BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

3106. Công chức VN ‘hoàn thành nhiệm vụ’

Posted by adminbasam trên 19/11/2014

BBC

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình là 1 trong 4 người có số phiếu tín nhiệm cao ít nhất

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình là 1 trong 4 người có số phiếu tín nhiệm cao ít nhất

Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam nói hơn 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ, dẫn chiếu tới báo cáo từ các bộ ngành và địa phương.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội, sáng 18/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nói 23 bộ ngành, địa phương báo cáo không có công chức nào không hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Bình, nằm trong số 4 người có số phiếu tín nhiệm cao ít nhất trong lần lấy phiếu tín nhiệm mới đây, được dẫn lời nói số liệu của năm nay chưa có và dựa vào số liệu “tương đối đầy đủ” của năm 2013.

Điểm đáng chú ‎ ý là việc đánh giá này chia thành 4 cấp độ theo đó có tới 3 cấp độ đánh giá để bầu chọn là hoàn thành nhiệm vụ.

Ba mức đó là công chức hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành nhưng còn hạn chế về năng lực.

Hạng mục thứ tư là không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm 0,46%.

Bộ trưởng Thái Bình nói “cộng lại thì có thể thấy số công chức “hoàn thành nhiệm vụ” từ mức tối thiểu trở lên là 99,54%”.

Hiện chưa rõ việc đánh giá này được thực hiện theo phương pháp và qui trình như thế nào.

‘Lạm phát cấp phó’

Một trong những điểm được nói tới trong phiên chất vấn là quan ngại về thực trạng những người có năng lực không vào làm nhà nước trong khi người kém năng lực lại gia tăng.

“Vì sao số công chức tận tâm với công việc, sáng tạo trong công tác ngày càng ít, nhưng số công chức lười nhác chỉ “một dạ, hai vâng” nhưng lại ham muốn trở thành lãnh đạo ngày càng nhiều?

“Đây có phải là nguyên nhân chính làm gia tăng bộ máy hành chính và cũng là nguyên nhân của tội phạm tham nhũng, nguyên nhân do đâu và giải pháp đột phá để tham mưu cho Đảng và Nhà nước khắc phục tình trạng này?” đại biểu Đỗ Văn Đương chất vấn tại quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình được dẫn lời nói nguyên nhân là “do sử dụng cán bộ, công chức, viên chức chưa đúng với trình độ năng lực của từng người, cơ chế thưởng phát cũng chưa nghiêm, và chưa tuyển được người có năng lực, tâm huyết.”

Truyền thông trong nước có một số bài tập trung vào cái gọi là giải pháp khắc phục “lạm phát cấp phó”.

Đại biểu Bùi Thị An được dẫn lời nói rằng “lạm phát cấp phó” kéo dài ở tất cả các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Ông Bình nói rằng “Thủ tướng giao cho Bộ Nội vụ phải thảo luận với các bộ, nhưng khi Bộ Nội vụ đề nghị số lượng thứ trưởng ít, còn các bộ đề nghị số lượng nhiều nên quan điểm không gặp được nhau”.

Theo thống kê của báo Pháp Luật TP. HCM, nhóm cơ quan có nhiều cấp phó nhất (số lượng 7) bao gồm các bộ: Công an, Ngoại giao, Giao thông, Văn phòng Chính phủ.

Ngoài ra, ở Bộ Quốc phòng, có Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và sáu thứ trưởng.

Theo tờ báo, nhóm cơ quan có ít cấp phó nhất (số lượng 4) bao gồm các bộ: Tư pháp, Lao động- Thương binh – Xã hội, Giáo dục – Đào tạo, Nội vụ, Khoa học và công nghệ.

Một bình luận to “3106. Công chức VN ‘hoàn thành nhiệm vụ’”

  1. […] Công chức VN ‘hoàn thành nhiệm vụ’ (BBC/ Ba Sàm). “Điểm đáng chú ‎ ý là việc đánh giá này chia thành 4 cấp độ theo đó có tới 3 cấp độ đánh giá để bầu chọn là hoàn thành nhiệm vụ. Ba mức đó là công chức hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành nhưng còn hạn chế về năng lực. Hạng mục thứ tư là không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm 0,46%. Bộ trưởng Thái Bình nói ‘cộng lại thì có thể thấy số công chức hoàn thành nhiệm vụ từ mức tối thiểu trở lên là 99,54%“ […]

Sorry, the comment form is closed at this time.