BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Hai, 14-07-2014

Posted by adminbasam trên 14/07/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Không có tên tuổi, hình ảnh của 7 ngư dân bị bắt, hình ảnh duy nhất báo chí sử dụng là ảnh mẹ và vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Thành

Không có tên tuổi, hình ảnh của 7 ngư dân bị bắt, hình ảnh duy nhất báo chí sử dụng là ảnh mẹ và vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Thành

7 ngư dân Quảng Bình bị phía Trung Quốc bắt giữ (DT). Các báo đưa tin không thống nhất về thời gian 7 ngư dân Quảng Bình bị bắt. Theo thông tin trong bài báo này thì tàu cá mang số hiệu QB 93256 TS, của anh Nguyễn Văn Thành bị TQ bắt giữ ngày 23-6-2014. Theo thông tin xuất hiện sớm nhất trên mạng của nhà báo Minh Phong, đăng trên báo SGGP, thì 7 ngư dân Quảng Bình bị bắt ngày 20-6-2014. Còn thông tin trên báo GDVN, dẫn nguồn tin từ UBND huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, thì 7 ngư dân này bị TQ bắt ngày 25-06-2014. Báo Một Thế Giới thì đưa tin 7 ngư dân bị TQ bắt ngày 16-6-2014. Chính xác là 7 ngư dân này bị bắt vào ngày nào, 16-6-2014; 20-6-2014;  23-6-2014 hay 25-06-2014?

Trung Quốc dùng máy bay bắt bảy ngư dân Việt Nam? (PLTP). Ngư dân VN bị TQ bắt vào ngày nào, bị bắt ở tọa độ nào, bị bắt bằng loại phương tiện, vũ khí gì… cho tới bây giờ, những người có trách nhiệm ở VN vẫn chưa xác định được. Trong khi đó, họ luôn miệng hô hào, kêu gọi ngư dân “yên tâm” bám biển, nhưng hoàn toàn không có kế hoạch gì để bảo vệ ngư dân, cũng không có phương cách gì để cứu ngư dân.  Đó chính là cách hành xử vô trách nhiệm của nhà cầm quyền đối với sinh mạng của ngư dân. – Ngư dân tựa vào đâu? (Dân News). “Với phản ứng vừa chậm chạp vừa nhu nhược, đổ thừa qua lại giữa các cấp, gần như phó mặc ngư dân trước hiểm họa Trung Quốc, vậy ngư dân sẽ tựa vào đâu?

Vụ chìm tàu 6 ngư dân chết và mất tích tại Bình Thuận: Ngư dân quên mình cứu bạn trong sóng dữ (LĐ).

Phát hiện máy bay Trung Quốc hoạt động tại khu vực giàn khoan (KTĐT). – Tình hình Biển Đông 13/7: Phát hiện nhiều lượt máy bay của Trung Quốc (Infonet).  – Xuất hiện máy bay chiến đấu và hàng chục tàu cá Trung Quốc tại giàn khoan (DT). – Máy bay chiến đấu Trung Quốc lượn gần giàn khoan (VNE).

– Về giàn khoan “Nam Hải 4”: Trung Quốc tuyên bố đặt giàn khoan đến giữa 2015 (TG).

Biển Đông: Mỹ cứng rắn, ngư dân Việt đánh bắt sát giàn khoan (ĐV).

– Một bước leo thang mới: Trung Quốc ngang ngược “cấm” khai thác dầu ở Biển Đông (DT). Hồng Lỗi: “Không có sự cho phép của Trung Quốc, việc khai thác dầu khí của bất kỳ công ty nước ngoài nào trong vùng biển dưới quyền thực thi pháp lý của Trung Quốc là phi pháp và không có giá trị”. Vậy là chúng quyết “đập bể nồi cơm” của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam). Cứ đà này chẳng bao lâu nữa, chúng cấm người dân bước chân xuống biển, ngư dân không được đậu tàu bè trên biển nữa… Nguy to!

Trung Quốc tiết lộ video hiếm hoi về cuộc chiến lãnh thổ ở biển Đông (GMA/ Ba Sàm). Bài này có liên quan trực tiếp tới chính sách biển của TQ và những gì đang diễn ra trên Biển Đông, như chuyện đâm, va tàu bè của Việt Nam đã được TQ lên kế hoạch từ trước. Tương lai VN ra sao một khi không còn biển, một khi “giặc Tàu ngang tàng trên quê hương ta”? Facebooker Nguyễn Hồng Kiên: “TRONG KHI ĐỂ LÀM PHIM VỀ BIỂN ĐẢO VN, TỪ BIÊN KỊCH ĐẠO DIỄN, ĐẾN CÁC CỐ VẤN… ĐỀU CHUNG NỖI LO: Xong rồi không biết có được ‘chiếu’ !!!” – Giáo sư Carl Thayer cảnh báo phim tài liệu về biển Đông của Trung Quốc (TN).

Nghị quyết 412 cảnh báo sự bá quyền của Trung Quốc (PLTP). – Từ nghị quyết Biển Đông của Thượng viện Mỹ: Những thay đổi chiến lược để ngăn chặn Trung Quốc bành trướng (LĐ).  – Quốc hội Mỹ sẽ cứng rắn với Trung Quốc (TN). Ráng lên QH Mỹ ơi, vì Quốc hội Việt Nam đã “bó tay” với TQ rồi. – Trung Quốc cướp đảo biển VN là: “Chưa cụ thể rõ ràng”!? (DLB). Thì cũng như cụ TBT Nguyễn Phú Trọng, gần 4 năm trước, khi còn giữ chức chủ tịch QH đã nói ‘tình hình biển Đông… không có gì mới‘ mặc dù lúc đó TQ đang “làm mưa, làm gió” ngoài Biển Đông, đơn phương tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá, bắt bớ, đánh đập ngư dân VN…

H6<= Còn ai nữa? – Nguyễn Văn Tuấn: Ai xem Tàu là bạn? (Ba Sàm). “Chuyện của mình, mình không lo, mà suốt ngày cứ trông chờ vào người khác. Mới đây, khi Mĩ ra nghị quyết về Biển Đông, phía VN hí hửng ra tuyên bố ủng hộ, trong khi Quốc hội VN thì không dám ra nghị quyết về Biển Đông. Nhưng Mĩ ra nghị quyết là vì quyền lợi của họ chứ có phải vì VN đâu. Có thể xem đó là một kiểu ăn mày ngoại giao vậy“.

Facebooker Nguyễn Đình Ấm: “Điều lạ tháng 6: VN bị xâm lược thì quốc hội nói chưa cần ra nghị quyết về biển Đông mà cái QH nước không bị xâm lược cách nửa vòng trái đất lại ra NQ; Nhà cầm quyền nước bị xâm lược động viên, kêu gọi nước khác ủng hộ, biểu tình chống xâm lược nhưng trong nước lại cấm tiệt; Nhà cầm quyền nói đấu tranh đòi lại giang sơn nhưng lại giam cầm, đày đọa những người chống xâm lược; Nhà cầm quyền nói quyết tâm đòi giang sơn nhưng lại ngỏ ý đến đời con cháu đòi vẫn chưa muộn. Trước 1/5 truyền thông, nhà cầm quyền VN luôn ám chỉ các nước Mỹ, phương Tây, thế giới dân chủ là ‘thế lực thù địch’ coi những tuyên bố của họ là ẩn ý xấu, ‘thủ đoan’ này, nọ…nhưng nay lại nhặt nhạnh, nâng niu từng lời nói, tuyên bố của của cả anh chăn bò.

Nhà cầm quyền VN trấn áp khốc liệt bằng mọi thủ đoạn người yêu nước biểu tình ôn hòa chống TQ xâm lược nhưng lại ủng hộ bọn ly khai sử dụng vũ khí chiếm cứ các công sở nhà nước, chống lại cơ quan nhà nước Ucraina bằng vũ lực… Nói chung, cái xứ xở thời thổ tả này là một cường quốc của sự phi lý“.

– Nguyễn Trọng Vĩnh: Vượt quyền hạn, trịch thượng và tự hạ (BVN/ Ba Sàm). “Trong quan hệ quốc tế, nước nhỏ, nước lớn đều bình đẳng. Lãnh đạo đi thăm và hội đàm với lãnh đạo nước đối tác và quyết định công việc của hai nước, ngành, bộ với ngành, bộ; tỉnh, thành với tỉnh, thành. Các thỏa thuận đạt được phải là ngang cấp. Tại sao Quảng Đông và TP Hồ Chí Minh chỉ là cấp tỉnh, thành phố lại được thỏa thuận những vấn đề thuộc hai nước?

Giá trị pháp lý công hàm Phạm Văn Đồng theo luật pháp quốc tế và cơ hội ngàn vàng để Việt Nam xác quyết chủ quyền trên hai nhóm đảo Hoàng Sa và Trường Sa (BVN). – CHÍNH SỬ TRUNG QUỐC PHỦ ĐỊNH BIỂN LỊCH SỬ TRUNG QUỐC (Dân Quyền).

Biển Đông : Chuyên gia Mỹ kêu gọi cứng rắn với Trung Quốc (RFI).”Các động thái mà Mỹ cần có, theo các chuyên gia, bao gồm việc tăng cường các chuyến bay trinh sát công khai trên các khu vực tranh chấp, để cho lực lượng Trung Quốc thấy rõ, cung cấp trang thiết bị cho các đồng minh, cử chiến hạm Mỹ ghé nhiều cảng hơn trong khu vực, và tăng gia số lượng các cuộc tập trận đang được thực hiện trong vùng“.  – Nguyễn Thanh Tuấn – Đến lúc phải mạnh mẽ hơn (5xu/ TT/ Dân Luận).

Trung Quốc xoay trục ra biển – Bài 1: Mỹ ‘tọa sơn quan hổ đấu’ có khôn ngoan? (TVN). – Kết thúc hội thảo quốc tế về biển Đông tại Mỹ (ANTĐ).

Rò rỉ kế hoạch mới Mỹ “xử” Trung Quốc trên Biển Đông (KT).  – Mỹ tăng gấp 5 viện trợ xây dựng năng lực hàng hải cho các nước khu vực Đông Nam Á trong 3 năm tới (LĐ).  – Báo Đảng Trung Quốc kêu gọi tránh “Chiến tranh lạnh kiểu mới” với Mỹ (PLTP).

Philippines hoan nghênh nghị quyết Thượng viện Mỹ về Biển Đông (VNE).  – Philippines hiện đại hóa quân đội (NLĐ). – Philippines chi 1,5 tỉ USD hiện đại hóa quân sự (NLĐ).

Vì sao Việt Nam không bố trí tên lửa ở Trường Sa? (GDTĐ).

Tình hình Biển Đông: VN đã sẵn sàng trước mọi nguy cơ (ĐV).

Đài Loan sẽ xây xong trước hạn bến cảng trái phép ở đảo Ba Bình (KT).

Học giả TQ: TQ là tù binh của “Đường lưỡi bò” hoang đường (Soha). – Đường lưỡi bò của TQ nuốt chửng vùng biển láng giềng (VNN).

TQ đem Biển Đông đi ‘đăng ký di sản’ (VNN).  “… một ‘cơ sở khảo cổ học dưới nước, một trạm làm việc và bảo tàng liên quan tới Biển Đông đều được lên kế hoạch nhằm bảo vệ Con đường tơ lụa hàng hải và giành được vị trí trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO’.

Tuyển 2.100 lao động Trung Quốc: Sở LĐTBXH phải chịu trách nhiệm! (ĐV).  – Phải chăng, họ đang nối giáo cho giặc? (Baron Trịnh). “Những hành động chiếm đảo, gây hấn và xâm phạm vùng biển Việt Nam trong thời gian qua của chính quyền Trung Quốc đã cho thấy một dã tâm thôn tính nước Việt, muốn biến nước Việt thành Bắc thuộc như lịch sử trước đây. Vậy mà một bộ phận không nhỏ những người có trách nhiệm cứ như đang dung dưỡng và nhắm mắt làm ngơ cho sự xâm thực về kinh tế và văn hóa của Trung Quốc trên đất liền. Phải chăng, họ đang nối giáo cho giặc?

Dung Quất bị bác đề xuất ưu đãi, Formosa yên tâm hưởng lợi (ĐV). “Chính phủ không đồng ý ngân sách chi tiền đền bù diện tích đất, không chấp thuận chi phí nạo vét luồng lạch điều chỉnh quy hoạch tăng số lượng cảng biển...”

Facebooker Lê Dũng Vova: “Ông già ở viện sử cho biết: hiện 4 cái xác của công nhân Tàu chết trong vụ xô xát tại Vũng áng vẫn để trong nhà lạnh, Tàu không nhận về và đòi xây miếu trong khu công nghiệp như báo chí đã đăng. Hà tĩnh đã chính thức không dám duyệt cho Tàu xây miếu như chúng đề xuất, âm mưu xảo quệt của bọn Tàu phù đã tạm thời bị chặn lại bởi dư luận quá nóng“.

– Những điều ít biết về mặt trận biên giới Vị Xuyên 1984-1989 (Infonet). – Về những người lính đã hy sinh tại trận chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên: Hát cho hương hồn những đồng đội (TT). Xem lại: Về đây đồng đội ơi! (TT). – Trận chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên: Bi thương – hào hùng (TT).  – Video: 30 năm trận chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên – Hà Giang (VTC14).

– Phạm Chí Dũng: Người Việt hải ngoại làm gì cho dân tộc? (NV). Tự thiêu!  – Trò chuyện với con gái người tự thiêu phản đối giàn khoan Trung Quốc (VOA).

Làm được như thế thì “đảng ta thật là vĩ đại”! (BVN). “Muốn không bị coi là kẻ ươn hèn thì điều này rất đơn giản đó là hãy vượt qua chính mình, biết lắng nghe những tiếng nói tâm huyết của nhân dân, đất nước mình. Hãy biết tôn trọng và đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của dân tộc, hướng cho nhân dân bình đẳng trong việc quản lý nhà nước. Mở lối cho dân xây dựng những hội đoàn độc lập để bảo vệ những quyền lợi chính đáng của họ. Và như vậy Tàu cộng sẽ không lợi dụng được những đồng chí có những suy nghĩ thấp hèn tại Việt Nam để bắt nạt dân tộc Việt được nữa“.

H1Hoàng Nhất Phương – Điểm sách “Trần Đức Thảo – Những Lời Trăng Trối ” của Tri Vũ Phan Ngọc Khuê (Dân Luận). “Nếu không dám khui ra những sai trái lịch sử của ‘ông cụ,’ không dám đưa ra ánh sáng tội lỗi của Marx thì không bao giờ thoát ra được tình trạng bế tắc chính trị độc hại như hiện nay ở nước ta“.

Ở Trại Cổng Trời – Hồi ký của K.Vĩnh (Nhật Tuấn). “Đã có nhiều cuốn hồi ký về chế độ lao tù ở miền Bắc  . Nhưng hầu như chưa có ai viết về Trại Cổng Trời. Đọc hồi ký  của K. Vĩnh chúng ta biết Nguyễn Hữu Đang đã bị giam ở Cổng Trời, nhưng trong bài viết của cố Thi sĩ Phùng Quán về Nguyễn Hữu Đang không hề nhắc đến chi tiết đó. Trong cuốn hồi ký của Vũ Thư Hiên, ông nhắc đến Nguyễn Hữu Đang, nhưng cũng không kể chuyện cụ Đang đã bị giam ở Cổng Trời“. – Kiều Duy Vĩnh – Cuộc tuyệt thực ở trại Cổng Trời (FB Tam Tong).

Big Idea Hunting: “Vẫy vào vô tận” – Bi kịch của những nhà canh tân (BHC). “Đỗ Lai Thúy khắc họa chân dung của các học giả của nước ta, bao gồm: Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Phan Khôi, Nhất Linh, Đinh Gia Trinh, Văn Tâm, Hoàng Ngọc Hiến, Đặng Nghiêm Văn, Hà Văn Tấn, Nguyễn Tài Cẩn, Đặng Tiến, Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Khắc Dương. Họ đều là những học giả hàng đầu trong thời đại của mình nhưng mỗi người lại mang trong mình một bi kịch, mà bi kịch lớn nhất là những tư tưởng của họ, cách họ nghĩ, cách họ hành động… có phần nào không tương thích với thời đại họ sống“.

NỖI BUỒN KHI ĐỌC “BA NGƯỜI KHÁC” CỦA TÔ HOÀI (Tương Tri). “Buồn thay, đọc ‘Ba Người Khác’ tôi thấy tình người của Tô Hoài đã cạn. Chẳng những cạn mà còn trở nên tầm thường, nếu không muốn nói là ác độc…  ‘Ba Người Khác’ là một tác phẩm mà phía phản diện thì quá tệ mà phía chính diện cũng chẳng đẹp đẽ gì“.

Những bài học trong chốn lao tù (Kỳ 11): “Gặp lại chị Hồ Thị Bích Khương” (DLB).

Giáo Hội Tin lành Mennonite Việt Nam tại D10, Bến Cát, Bình Dương thông báo (DCCT). “Chiều ngày 11/7/2014 khoảng 16 h công an giả dạng phóng viên báo Thanh Niên mang theo nhiều máy quay phim đột nhập bất hợp pháp vào Trụ sở giáo hội, nơi cư trú của Sinh Viên quay phim, chụp hình mà không hề xuất trình bất cứ giấy tờ nào… Tại Bình Dương nhiều lần họ đem công an CSVN án ngữ trước cổng giờ đón con, mục đích làm kiệt quệ cuộc sống gia đình bà mục sư Phú Dung. Đây là đợt khủng bố mới của CSVN đối với gia đình ông mục sư Nguyễn Hồng Quang“.

Bình Thuận đóng cửa Thánh Đường Chăm Bani trong tháng Ramadan với mục đích gì? (DLB). Sao giống bên Tàu quá vậy? – Tân Cương cấm người Hồi giáo nhịn ăn (BBC).

Sinh viên Việt Nam bị cấm tham dự Đại hội Thanh Niên Úc Châu (RFA). “Họ không giải thích lý do cụ thể mà nói rằng đây là vì lý do an ninh quốc gia ngăn không cho đi, không được phép đi. Sau đó họ thu hộ chiếu của tôi. Khi tôi yêu cầu làm biên bản thu hộ chiếu thì họ không làm mà thu một cách cưỡng chế! Họ sử dụng luật rừng nói không cho đi là không cho đi thôi! “.

Vì sao CSVN trục xuất 2 người Mỹ gốc Việt đến du lịch Việt Nam 1 cách bất ngờ? (DLB).

H3<- Nhà cầm quyền phường 6 quận Tân Bình hủy hoại tài sản của dân oan Vườn rau Lộc Hưng (DCCT).  – Xung đột với chính quyền tại Vườn Rau Lộc Hưng, TPHCM (RFA). “Vấn đề người dân đưa ra hôm nay là chỉ rào lại để an ninh trật tự ở khu vực thôi; nhưng họ vẫn ngoan cố không cho rào, không biết họ nhằm ý đồ gì trong vấn đề này“.

Tuyên bố số 1 ( bổ sung) của Hội nhà báo độc lập Việt Nam và Danh sách ký tên ủng hộ (Quê Choa).

Nhà báo Thuận Hữu yêu cầu xử lý nghiêm khắc những người có liên quan trong vụ bê bối gian lận Giải báo chí Quốc gia của ông Đinh Đức Lập (Hữu Nguyên).

Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ (CP). – Phát “pháo lệnh” của Thủ tướng (DT).

Vụ bị đánh chết sau khi đo nồng độ cồn: Khởi tố 3 đối tượng (NLĐ). – Điều trần về bức cung, nhục hình (NLĐ). – ĐÁM ĐÔNG (FB Phan Văn Hoàng). “Xin nên nhớ là người ta là tội nhân, những tội lỗi của họ bị pháp luật trừng trị, nhưng người ta vẫn là con người“.

Hành hung CSGT: Phạt 15 tháng tù vì nhân thân tốt (ĐV).

Vinaconex “đùa” với cuộc sống hàng vạn người dân (LĐ). – 9 lần vỡ ống nước sông Đà: Vì sao chưa có người từ chức? (Infonet). Vì những người đó do đảng “cơ cấu” lên giữ chức, không phải do dân trực tiếp bầu ra, nên họ không chịu trách nhiệm với dân. Họ không cần từ  vì không người dân nào có quyền truất phế họ bằng lá phiếu.  – Sao không ai bị xử lý? (TT). – Trách nhiệm ‘siêu mỏng’ (TN). Trách nhiệm ‘siêu mỏng’ nên không cần từ chức!

– Lê Diễn Đức: Lún đường, đại dịch không thuốc chữa (Blog RFA). “Những con đường cao tốc đây đó có vẻ làm thay đổi bộ mặt đất nước nhưng là món nợ khổng lồ trả không biết ngày nào mới hết và cũng là núi bạc để các quan chức rút tỉa bỏ túi riêng!

Bộ trưởng Tư pháp: Bắt dân photocopy tại cơ quan là sai (ĐV).

Nhân lực ĐHN: Còi cọc, ốm o, đụng đâu cũng thấy…đau! (ĐV).

Trung Quốc triệt tham nhũng ở CCTV (NLĐ). – Hàng loạt nhân vật tiếng tăm CCTV bị bắt vì tham nhũng (TT).  – Điều tra Ngân hàng Trung Quốc trước nghi vấn rửa tiền (Gafin).

Mỹ khởi tố doanh nhân Trung Quốc tội tấn công mạng (DT). “Nghi phạm Su Bin, bị bắt tại Canada hồi tháng trước, bị cáo buộc bắt tay cùng 2 nghi phạm khác để đột nhập và đánh cắp dữ liệu về các dự án quân sự của Mỹ, trước khi bán về Trung Quốc“.

Đài Loan dùng phi cơ không người lái thám thính Trung Quốc (RFI).

– Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay: Kỳ 17: Mổ bụng tượng Phật tìm vàng  —  Kỳ 18: Lên núi Nguyệt Luân viết tình sử  —  Kỳ 19: Tháp Lục Hòa và nhóm nghệ sĩ “lục bất Hòa“  —  Kỳ 20: Giang Thanh “đi nhẹ vào đời”…  —  Khi Mao Trạch Đông mặc quần tắm tiếp Tổng bí thư Khrusev! (MTG).

Trung Quốc ngạo mạn ra giá để ông Abe “được phép” gặp Tập Cận Bình (MTG).

Bắc Triều Tiên lại phóng thêm phi đạn (VOA). – Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa ra Biển Nhật Bản (RFI).  – Nhật Bản phản đối Triều Tiên phóng tên lửa, nhưng vẫn duy trì đàm phán (GDVN).  – Tên lửa phê phán loài người (SKĐS).

Cuộc đời cay đắng, bị hắt hủi của cựu nữ điệp viên Triều Tiên (Soha).

14h:

Diễn biến mới nhất quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 (GDVN). – Máy bay chiến đấu Trung Quốc xuất hiện, quần đảo tàu Việt Nam (TT). – Hoàng Sa 14/7: Máy bay chiến đấu Trung Quốc đến giàn khoan 981 (TP).  – Tình hình Biển Đông: Máy bay chiến đấu TQ quần thảo tàu VN (ĐSPL).

Trung Quốc ngang ngược cấm khai thác dầu trên Biển Đông “nếu không được cho phép” (PLTP). – Nhận rõ nguy cơ … nhưng sẽ không làm gì (ĐĐK).

Khu vực Biển Đông đang trở thành một ‘thùng thuốc súng (NĐT). – Tướng Mỹ: Nguy cơ xảy ra ‘sơ suất’ tại châu Á-Thái Bình Dương đang tăng cao (TN).

Chờ Trung Quốc đánh rồi mới tính cách gỡ, sẽ nếm mùi thất bại! (FB Mạnh Kim/ Ba Sàm). “Có thể thấy một điều là khu vực đang theo dõi và nóng lòng chờ một sự dứt khoát mạnh mẽ của Việt Nam. Không phải do uy tín chính trị hoặc ảnh hưởng kinh tế của Việt Nam tại khu vực, cũng chẳng phải Việt Nam có giá trị như một đầu tàu có thể lôi kéo cả khu vực, mà là bởi Việt Nam đang được mặc định là một vệ tinh của Trung Quốc… Xét về nhiều mặt, Việt Nam, dù sao, cũng hơn Myanmar nhiều. Giá trị của sự kiện Việt Nam bứt khỏi Trung Quốc cũng sẽ mang lại nhiều ‘phần thưởng’ hơn nhiều“.

Mỹ đề xuất ngừng hoạt động xây dựng trên biển Đông (VnEconomy). – Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 (GTVT).  – Mỹ tích cực ủng hộ, Philippines quyết sắm thêm vũ khí (Infonet). – Đài Loan triển khai máy bay do thám Trung Quốc giúp Mỹ? (MTG).

Ban hành Nghị quyết 412: Thái độ rõ ràng của nhân dân Mỹ đối với Trung Quốc (LĐ). – Không chịu nổi Trung Quốc, Mỹ sẽ làm gì? (ĐV).

Học giả Trung Quốc quyết liệt chỉ trích ‘đường lưỡi bò’ (ND). – Bài 3: Đường lưỡi bò của TQ nuốt chửng vùng biển láng giềng (VNN). – TQ tăng quân sự ở Biển Đông, đường 9 đoạn còn được mấy ngày? (NĐT). – Nhiều tiếng nói phê phán bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc (DT). – Ngư dân Biển Tây đồng lòng hướng về Biển Đông (Tin Tức).

Người Việt tại Hiroshima biểu tình phản đối Trung Quốc (Tin Tức). – Nhóm Biển Đông tại Pháp: Đấu tranh mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền đất nước (VOV). – Phản đối Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (ND). – Người Việt tại Hà Lan tuần hành lần thứ hai phản đối Trung Quốc (VTV).

Tình hình biển Đông sáng 14/7: Trung Quốc đơn phương đăng ký di tích tại Hoàng Sa (XH). – Trung Quốc đem Biển Đông đi đăng ký “di sản văn hóa UNESCO” (DT). “Đây được xem là động thái tiếp theo trong âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Bất chấp sự phản đối kịch liệt của các nước láng giềng cùng cộng đồng quốc tế, gần đây Trung Quốc ngày càng có hành động hiếu chiến, nhằm thực hiện tuyên bố chủ quyền của mình ở Biển Đông...”

Chừng nào họ sẽ ra đi? (Nói Không Được) (Thông Luận). “Chính quyền cộng sản đang tiến hành việc sáp nhập đất nước Việt Nam vào nước Đại Hán với mục đích củng cố cương vị độc tôn của tập đoàn cầm quyền đồng thời đóng góp vào việc xây dựng lại khối các quốc gia cộng sản độc tài toàn trị. Và trong tiến trình này đảng cộng sản Việt Nam dựa vào gian kế ru ngủ người dân qua những thái độ mù mờ, khi chống khi đầu, khi bạn khi thù, để tránh gây phản ứng chống đối quá mạnh mẽ từ những thành phần dân chủ dân sự“.

Thận trọng, cảnh giác với đầu tư Trung Quốc vào Việt Nam (Thiên Nam) (Thông Luận). “Trong hai thập niên vừa qua kinh tế Việt Nam lệ thuộc xấu vào Trung Quốc. Chính sách trải thảm đỏ ưu đãi đầu tư Trung Quốc có thể tạo nên những nguy cơ về an ninh quốc phòng. Hiện nay, tình hình trên biển đang nóng lên từng ngày nên càng phải thận trọng, cảnh giác“.

60 năm Hiệp định Genève (1954 – 2014) – Kỳ 1: Trung Quốc ngỏ lời ‘đi đêm’ với Pháp (TN).

Rơi trực thăng quân sự ở Campuchia, 5 người chết (TN). “Chiếc trực thăng – do Trung Quốc tặng và đang trong giai đoạn huấn luyện – chở theo 6 người, theo Cambodia Daily“. – Lai lịch” chiếc trực thăng Trung Quốc rơi chết người ở Campuchia (BizLive).

Mời xem lại: Thường Vạn Toàn sang thăm, 4 Ủy viên Bộ Chính trị Lào thân Việt Nam thiệt mạng (Cầu Nhật Tân).

Vụ 194 phố Huế: Báo Nhân dân: Một bản án thiếu sức thuyết phục (DT). – Triệu chứng bệnh không chuẩn từ kỳ án 194 phố Huế

Ruột rà cũng cần nắm luật (TBKTSG). “Không chỉ trong hôn nhân – thường được mặc định bền vững, máu thịt – mà trong kinh doanh vẫn có những người trao đi khoản tiền lớn không cần hợp đồng. Đến khi đổ bể, ra tòa thì thua trắng, hoặc có thắng cũng mất mát đủ bề“.

Vỡ đường ống nước sông Đà: Đừng để vỡ niềm tin và trách nhiệm! (DT). – Lại nói về quyền được có nước sạch (DT).

Nói được, làm được (TBKTSG). “Có người sẽ đặt câu hỏi: Bộ trưởng “trảm” thuộc cấp, vậy ai “trảm” bộ trưởng?  Trong thực tế Việt Nam hiện nay, câu trả lời thực ra đã có sẵn. Hãy làm cho các cuộc lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội hoàn thành đúng nhiệm vụ của chúng. Cần dũng cảm chấp nhận bất tín nhiệm với các chức danh không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm. Khi đã được trao quyền đầy đủ, cá nhân đương chức nào không hoàn thành nhiệm vụ phải ra đi là chuyện đương nhiên“.

Đội trưởng Thanh tra giao thông bị đình chỉ vì đứng tên 2 taxi dù (VNE).

Dân cũng tự cảnh báo (Phương Bích).

Thẻ căn cước công dân sẽ thay thế giấy tờ nào? (VnEconomy).

WikiLeaks, Đạo Đức Nghề Báo và Thời Đại Kỹ Thuật Số: Chúng Ta Học Được Gì? (ĐKN).

Ông Abe thề không hạ mình để gặp ông Tập Cận Bình (MTG). – Tướng về hưu Trung Quốc mở miệng dọa Úc, Nhật (Tin Nóng).

Nghĩa Hòa đoàn dấy loạn – Chương hai: Dùng Nghĩa Hoà đoàn, Từ Hy một phen liều thắng bại [1900-1902]) (Diễn Đàn).

Trung Quốc: Đài Truyền Hình Trung Ương Buộc Tội Ngân Hàng Trung Ương (ĐKN).

Triều Tiên bắn hơn 100 quả đạn pháo (VOV). – “Mỹ nên ngừng trông đợi vào Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên” (GDVN).

KINH TẾ

Tăng trưởng GDP 5,8%: mục tiêu không dễ hoàn thành! (TBKTSG).

CPH sai bản chất: Mạo hiểm với nền kinh tế suy yếu (ĐV).

Hoàn thiện thể chế chính sách và công cụ quản lí nợ công (HQ).

TPHCM sẽ phát hành 3.000 tỉ đồng trái phiếu trong quí 3 (TBKTSG).

Chứng khoán đầu tuần mới: Chưa ngừng điều chỉnh (ĐTCK). – Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/7: Ủng hộ xu thế bán trong ngắn hạn

Đa số các ngân hàng đều có lộ trình niêm yết vào năm 2015 (TBKTSG).

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Các cấp, các ngành cần phối hợp vào cuộc chống buôn lậu (HQ).

Đối nhau chan chát giữa sàn Bitcoin và Vụ trưởng Vụ Thanh toán (LĐ). – Hiệp Hội Bitcoin Nhật Bản được chính phủ ủng hộ (THĐP).

Thần tốc trồng, chặt cao su: Người dân tự làm tự chịu!? (ĐV).

Hàng hóa “đắp chiếu” tại cảng Hải Phòng (NLĐ).

Cổ phần hóa Vietnam Airlines: những khác biệt (TBKTSG).

Việt Nam sắp thành cường quốc mỳ tôm? (ĐV).

Vua tỏi Lý Sơn và ước mơ ‘siêu phẩm’ 5 triệu/kg (VEF).

Làng nấm vẫn bí đầu ra (NLĐ).

Kiểm định hoa quả nhập khẩu tiểu ngạch: Có cũng như không! (VTV).

Bán xong hàng chưa xong chuyện (TBKTSG).

Lãnh đạo nhóm BRICS chuẩn bị họp thượng đỉnh tại Brazil (RFI).

14h:

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 14-7-2014 (VietFin).

Vào chợ mỗi ngày TTCK 14-7-2014 (VietFin). – Chứng khoán sáng 14/7: Bán yếu, thị trường phục hồi (VnEconomy).

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? (VnEconomy).

TS Lê Xuân Nghĩa luận bàn về nợ xấu bất động sản (Vietstock). –Bán chênh giá căn hộ: Lách luật hay thổi giá? (VnEconomy).

– Giá xăng dầu: Coi chừng lại có “bão” giá (LĐ).

Giá vàng, USD tự do đồng loạt giảm (VnEconomy).

Cho vợ vay nặng lãi, công ty tài chính bắt chồng trả nợ (Vietstock).

Doanh nghiệp xuất khẩu lo lỗ vì lúa gạo tăng giá (TBKTSG).

Bớt lúa, thêm bắp: đi tìm lời giải (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Truyền kỳ về họ Hoàng (Nguyễn Đình Bổn).

NHẮN CON GÁI (Mai Xuân Dũng).

Vì gia đình là bến đỗ nơi ta có thể quay về (THĐP).

Phạm Trần Lê – Sức mạnh của khoảng trống (Dân Luận).

Những sự kiện không đáng nhớ trong tuần (Blog RFA). – Bất ổn và lệch lạc (SGGP).

Tái bản bản gốc chương đầu tiên tiểu thuyết của Hemingway (DT).

Mối tình đồng tính nổi tiếng nhất trong nền văn học đương đại (MTG).

BÙI BẢO TRÚC * NGƯỜI NHẬT NÓI TIẾNG VIỆT (Sơn Trung).

Kitsch (rởm, sến) là gì? (TCPT).

H1Xét tặng danh hiệu nghệ nhân – Còn nhiều băn khoăn (SKĐS). =>

Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương – Kỳ 4: NSND Bảy Nam – Tượng đài sân khấu (TN). – Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương – Kỳ 5: Những bà mẹ trên sàn diễn (TN).

Di cốt hòa thượng đã chôn mấy chục năm mà không phân hủy (ANTĐ).

6 tục lệ kinh hoàng nhất trên thế giới (GĐVN).

Nhà tù Hỏa Lò đứng đầu Top 5 điểm du lịch đáng sợ nhất Đông Nam Á (CAND/ DT).

Đời người họa sĩ vẽ tranh bằng miệng (MTG).

Steven Spielberg bị cộng đồng face book nguyền rủa vì… giết khủng long! (Dân News). 

CĐV Việt Nam thuê trực thăng xem World Cup (DT).

VĂN HÓA ĐỨC BUỘC TÔI PHẢI YÊU BÓNG ĐÁ ĐỨC (Hồ Hải).

Brazil lại thảm bại ê chề trước đội tuyển Hà Lan (RFI). – Khi nỗi buồn mang tên Brazil (BBC). – Đội Brazil làm ‘tan nát trái tim’ dân cá độ Sài Gòn (NV).

Argentina – Đức: Hai đội tuyển, một ước mơ (NV). – Argentina – Đức trong trận đấu cuối cùng của World Cup (Hiệu Minh). – Người Đức đăng quang (CAĐN). – Đức-Argentina 1-0: Goetze đưa tuyển Đức lên đỉnh thế giới (TTXVN). – Chung kết World Cup: Hạ Argentina phút 113, Đức lần thứ 4 lên đỉnh thế giới (LĐ).

Những bài hát cổ động World Cup sống mãi với thời gian (RFA).

14h:

CHUYỆN XƯA-NAY MỚI NÓI – KỲ 24 – Phản tư duy trong thu hồi… (kỳ cuối) (Nhật Tuấn).

Văn học Miền Nam (Văn Việt).

Mùa Hè và Những Cuốn Sách (Alan Phan).  – Sách vở và hạnh phúc! (Văn Việt). – SÁCH IN “CÒ HỒN XÃ NGHĨA” – KÍNH BÀ CON (BĐX).

Bàn thêm với Tạ Đức về hai trích dẫn (VHNA).

– Sơn Nam, Việt Nam (VHNA).

Ơn sếp, ơn trời biển! (TBKTSG).

Những chợ đồng nát nổi danh ở Hà thành (Zing/ VEF).

Những Mất Mát To Lớn trong Khoa Học, Công Nghệ và Văn Hóa (ĐKN).

Nỗi buồn của Chúa Cứu thế trên đỉnh Corcovado (Hiệu Minh).

Phòng Ăn Xoay Vòng trong Cung Điện Xa Hoa của Hoàng Đế Nero Là Có Thật (ĐKN).

Đức thắng Argentina, giành ngôi vô địch (BBC).  – Nhìn lại 120 phút kịch chiến giữa Đức và Argentina (DT).  – Cổ động viên bóng đá Achentina và “kẻ thù” truyền kiếp Brazil (RFI).  – World Cup Brazil 2014: Chia tay với nơi chỗ nào banh cũng lăn (RFA).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Xây dựng quy định mới về tiêu chí đánh giá học sinh tiểu học (TTXVN). – Thay đổi lớn trong đánh giá học sinh ở bậc tiểu học (DT). – Không cho điểm ở bậc tiểu học (TP).

Một nền giáo dục không trường lớp đang dần hình thành (Dân Luận).

H4<- Bộ phim “Nền giáo dục cấm đoán” – Chưa từng có những nền giáo dục tạo ra con người tự do (BHC).

Làm đúng nhưng khác đáp án, có được điểm ? (TN).

6 điều khiến bạn hối hận sau khi kết thúc đời học sinh (Yan).

Mẹ ăn cám lợn nuôi con học đại học: Nhẫn tâm còn hơn tàn nhẫn cả đời (Infonet).

Clip bi hài khi đi thi đại học của Phở Đặc Biệt (Zing).  – Clip Phở 12 – chuyện thi đại học: Cười đã rồi bật khóc (MTG). – “Dở khóc dở cười” thời học sinh trong “tô Phở” 12 (Yeah).

– TS Nguyễn Sĩ Dũng: Bán cái thị trường cần (LĐ). “Trên thị trường lao động thì cũng giống như trên các loại thị trường khác, chúng ta chỉ có thể bán được cái thị trường cần chứ không phải là cái chúng ta có. 162.000 cử nhân, thạc sĩ là cái chúng ta có, nhưng có vẻ như đó lại chưa phải là cái thị trường cần. Chính vì vậy, lực lượng lao động cao cấp này đang đối mặt với tình trạng thất nghiệp dài dài“.

Học trò Mỹ làm thợ hồ ở Quảng Ngãi (TT).

Sinh viên Việt có bài nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí Hóa học Mỹ (DT).

Mối liên quan giữa thắt ống dẫn tinh và ung thư tuyến tiền liệt (GDTĐ).

10 dấu hiệu báo động bệnh ung thư (LĐ).

14h:

Sẽ tổ chức chấm thi tập thể nếu bài thi có dấu hiệu nghi vấn (DT).

Phở 12: Chuyện thi đại học (TG).

Loạt siêu phẩm giấy nháp cực hài của sĩ tử khi ‘cắn bút’ (iOne).

Du học Tây Ban Nha: Cách lựa chọn khóa học chi phí thấp, dễ tìm việc làm (DT).

Công Cụ Bảo Mật: Làm Thế Nào Để Chặn Theo Dõi Trực Tuyến (ĐKN).

Tìm chất gây ung thư trong khoai tây chiên, bim bim (TN). – Đậu Bắp Thức Ăn Tuyệt Vời Cho Phụ Nữ  (ĐKN).

Khỉ đột có thể chủ động sử dụng mùi cơ thể để giao tiếp (TTXVN).

Phi thuyền Cygnus chở tiếp liệu lên Trạm Không gian Quốc tế (VOA).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Người bệnh không bị ảnh hưởng bởi điều chỉnh giá viện phí (SKĐS).

Bị cắt túi mật, bệnh nhân đòi kiện Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc đến cùng (MTG).

Xót xa cảnh đi xin ăn để chạy thận của người phụ nữ 30 tuổi (DT). 

Vụ cháy tàu cá ở Quảng Nam: Không có yếu tố phá hoại (NLĐ).

Nghệ An: Xe quá tải cày nát đường, Cảnh sát giao thông ở đâu? (LĐ).  – Đường quốc lộ ngàn tỷ xuống cấp một cách khó tin (GĐVN).

Bờ biển bị băm nát (NLĐ).

Tàu chở 2.000 tấn hàng va bãi đá ngầm (VNE).

Sống chung với rác thải (*): Đảo xa cũng ngập rác (NLĐ).

Bảo tồn môi sinh: Cuộc chiến tranh giữa hai thế giới (Dân Luận).

14h:

Những lỗi điều hành bay suýt gây tai nạn hàng không! (DT).

Gia tăng nguy cơ chấn thương sọ não khi đội MBH dỏm (TN).

Thương bé 9 tuổi bị ung thư máu vẫn muốn về chăm bà ốm (DT).

Coi Chừng Chết Vì Nhịn Ăn Để Thanh Lọc Cơ Thể (ĐKN).

Thầy lang chữa xương có bàn tay ‘nắn đâu khỏi đấy’ (Zing).

Đường dây gái gọi SV ‘bao nhiêu cũng có’: Bỏ nghề có thể mất mạng (VTC).

Vụ giang hồ đất Cảng đấu súng kinh hoàng lúc nửa đêm: Bắt giữ kẻ cầm đầu (ANTĐ).

Hè Phố Sài Gòn: Cua Ngộp, Cua Dạt Bán Đầy Đường (Việt Báo).

Bạo loạn bùng phát sau trận thua của Argentina ở chung kết (TTXVN).

Lũ lớn cuốn trôi nhiều thuyền vận tải trên sông Hồng (DT).

Những đứa trẻ vượt biên không cha mẹ  (TB Canada).

QUỐC TẾ

Israel đưa biệt kích vào Dải Gaza (RFI). – Israel cảnh báo dân Gaza về không kích (BBC).  – Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn ở Gaza (BBC).

Giao tranh tại miền đông Ukraina, 12 người thiệt mạng (RFI). – Nga: Đạn pháo từ Ukraine làm 1 người thiệt mạng (VOA). – Thế giới ngày qua: Nga phản đối lính Ukraine nã đạn qua biên giới (Infonet).

Truyền thông phương Tây: Mỹ là thủ phạm làm tan nát Ukraine (ĐV). Bình luận của GS Trần Hữu Dũng: “Đây là luận điệu của vài tờ báo nhỏ, cực tả ở châu Ấu, có thể được “mớm” bởi Moscow, không phải là truyền thông dòng chính ở phượng Tây.  Người dân Việt Nam đọc những tin như thế này, rồi đọc tin nhà nước Việt Nam hoan hô nghị quyết của thượng viện Mỹ, thì chẳng biết nên nghĩ ra sao: Mỹ can thiệp là tốt hay là xấu? Bộ máy tuyên truyền của Đảng có lẽ cũng chẳng biết nên “uốn nắn” dư luận theo hướng nào. Thật là thảm hại khi cả nước đang bị cai trị bởi một bầy gà nuốt dây thun“.

Phe nổi dậy chiếm quyền kiểm soát một thị trấn ở Iraq (VOA).

Mỹ và Iran công nhận bất đồng quan trọng trong hồ sơ hạt nhân (RFI).

Dân quân giao tranh giành phi trường Libya (VOA).

Malala đến Nigeria vận động cho các nữ sinh bị bắt cóc (VOA).

Bom nổ ở Algeria, 7 binh sĩ thiệt mạng (VOA).

14h:

Đặc công, không quân Israel đột kích dải Gaza (VTC). – Israel tiếp tục không kích, 10.000 dân Gaza sơ tán (TBKTSG).

Nga tố Ukraine nã pháo vào lãnh thổ Nga (VnEconomy). – Tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraine “căng như dây đàn” (VOV). – Thêm hàng chục ngàn người Ukraine di tản sang Nga (VTC).

Mỹ: Khác biệt lớn’ vẫn ngăn cản thỏa thuận hạt nhân với Iran (VOA). – Không đạt thỏa thuận trong cuộc đàm phán hạt nhân với Iran (VOA).

‘Ông Shevardnadze giữ vai trò tối quan trọng chấm dứt Chiến Tranh Lạnh’ (VOA).

Chính phủ Libya yêu cầu các phe chấm dứt giao tranh (VOA).

Ấn Độ tung 2 máy bay chiến đấu chặn 2 máy bay lạ xâm phạm không phận (ANTĐ).

Chân dung giữ vai trò tối quan trọng chấm dứt Chiến Tranh Lạnh (BizLive).

Bà Clinton: Vài Gia Đình Có Tiền Định Để Làm Tổng Thống (Việt Báo).

* RFA: + Sáng 13-07-2014; + Tối 13-07-2014

* RFI: 13-07-2014

* Video RFA: + 7 sự kiện đáng chú ý trong tuần 12.07.2014

2 bình luận to “Tin thứ Hai, 14-07-2014”

  1. […] Basam […]

  2. […] Posted by adminbasam on 14/07/2014 Basamnews […]

Sorry, the comment form is closed at this time.