BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1228. NGÂN HÀNG, CHÍNH QUYỀN PHÁ SẢN, NĂM 2013 TRUNG QUỐC SẼ XẢY RA KHỦNG HOẢNG KINH TẾ

Posted by adminbasam trên 29/08/2012

 boxun.com

NGÂN HÀNG, CHÍNH QUYỀN PHÁ SẢN, NĂM 2013 TRUNG QUỐC SẼ XẢY RA KHỦNG HOẢNG KINH TẾ

 29.8.2012

Người dịch:  Băng Tâm

[Trang mạng Tiếng nói nước Đức bằng tiếng Trung (ycwb.com)]    Năm 2013 Trung Quốc sẽ xảy ra khủng hoảng kinh tế?  Gần đây, bản báo cáo “Năm 2013 Trung Quốc sẽ xảy ra khủng hoảng kinh tế” của nhà kinh tế học Lý Tả Quân ở Trung tâm phát triển Quốc vụ viện Trung Quốc trình bày tại cuộc họp báo cáo nội bộ đã bị lộ. Báo cáo cho rằng Trung Quốc hiện nay đang trong thế căng thẳng chờ chực bùng nổ, năm 2013 sẽ xảy ra khủng hoảng kinh tế, đồng thời dẫn đến các vấn đề xã hội.

Mới đây,  trang Phượng Hoàng ifeng.com Hongkong có đăng nội dung  bản báo cáo “Năm 2013 Trung Quốc sẽ xảy ra khủng hoảng kinh tế” của nhà kinh tế học Lý Tả Quân trình bày trong một cuộc họp nội bộ. Theo tìm hiểu của trang Tiếng nói nước Đức (Deutsche Welle), bản báo cáo lần này chắc là một bản báo cáo họp nội bộ của Lý Tả Quân theo lời mời của hội bạn hữu trường Trường Sa ở Trường đại học Hoa Trung vào ngày 19.7 năm ngoái, sau đó được truyền đi trong phạm vi hẹp, cách đây không lâu đột nhiên được cư dân mạng Trung Quốc phát tán rộng rãi.      

Trong bản báo cáo, Lý Tả Quân đưa ra quan điểm của mình: “Khủng hoảng kinh tế của Trung Quốc đang thai nghén, có khả năng nhất là xảy ra vào tháng 7, tháng 8 năm 2013, hình thức biểu hiện là một bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ phá sản, một bộ phận ngân hàng phá sản, một bộ phận chính quyền địa phương phá sản”. Ông nêu nguyên do chống đỡ cho kết luận này của mình chủ yếu là từ mấy phương diện kinh tế, quốc tế, chính trị…, trong đó phương diện kinh tế bao gồm nguồn tài chính đất đai của chính quyền địa phương bị teo lại, thuế công thương nghiệp giảm, nhưng chi tiêu quốc phòng, chi tiêu giữ vững ổn định lại gia tăng, cộng thêm áp lực nhà nước phải trả các khoản nợ quốc gia, khủng hoảng bất động sản…, một bộ phận chính quyền địa phương có thể sẽ bị phá sản; còn nguyên nhân quốc tế là do một lượng lớn tiền nóng thế giới chảy vào Trung Quốc, thúc đẩy tạo ra bong bóng kinh tế Trung Quốc, rồi khi lượng tiền nóng thế giới rút đi sẽ làm nổ bong bóng kinh tế Trung Quốc.     

Ngân hàng sẽ phá sản? 

Khi giải thích nguyên nhân về phương diện chính trị, ông nói “năm 2013 là năm chuyển giao chính phủ, tư tưởng chỉ đạo tối cao trong năm nhiệm kỳ cuối của chính phủ khóa này là không để xảy ra chuyện gì, giữ vững ổn định, giữ sự phát triển bình ổn kinh tế bằng bất cứ giá nào, còn với lãnh đạo chính phủ khóa tới chỉ có một sự lựa chọn, tiếp nhận lấy bong bóng, chăm chút bảo vệ, liệu rồi sẽ bảo vệ được tới lúc nào? Chậm nhất cũng chỉ có thể bảo vệ được tới năm 2015, hoặc năm 2016, vậy thì khi ấy sẽ là một cuộc khủng hoảng lớn hơn”.
 “Khủng hoảng đã xảy ra từ lâu, nhưng thể chế hiện hành che đậy”

Từ ngày 21.8, bản báo cáo này đã liên tục được truyền nóng trên mạng, nhà kinh tế học Trung Quốc, giáo sư Học viện quản lý Đại học sư phạm Bắc Kinh Đổng Phiên Lực đề cao quan điểm này: “Tôi ngưỡng mộ Lý Tả Quân đã can đảm nói lên sự thật, thực sự nếu theo con mắt nhìn nhận của Phương Tây thì khủng hoảng đã xảy ra từ lâu, chỉ có điều thể chế hiện hành đã che đậy bằng rất nhiều thủ đoạn, cộng thêm sự phục hồi giao dịch bất động sản vào cuối tháng 4 đã có tác dụng kéo ngược trở lại, thì mới làm cho tình hình không đến nỗi bi đát. Muốn biết kinh tế ra sao, hãy nhìn vào tình hình đặt hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tình trạng đói việc của các hộ cá thể, tình trạng xấu đi trong thu nhập tài chính ở các địa phương thì sẽ rõ.”        

Thị trường bất động sản sẽ sụp đổ?

Nhà hoạch định thanh toán qua mạng của Beijing Automotive Network cũng nói:  “Tôi đang đầy lo sợ và trông đợi cuộc khủng hoảng, lo sợ vì sẽ ảnh hưởng đến đất nước, doanh nghiệp và dân chúng xã hội, còn trông đợi là chỉ có khủng hoảng mới phá tan được thể chế hiện có, mới có thể tạo ra được cơ hội mới”. 

“Chính phủ sẽ ra tay cứu vãn cuộc khủng hoảng, nhưng hậu quả sẽ làm suy yếu sự cai trị của Đảng cộng sản”

Nhà kinh tế học nổi tiếng Trung Quốc Mao Vu Thức khi trả lời phỏng vấn Tiếng nói nước Đức đã tán thành về cơ bản quan điểm của Lý Tả Quân, ông nói vấn đề kinh tế của Trung Quốc là hết sức nghiêm trọng: “Rất có thể sẽ xảy ra sự biến đổi mang tính đột phá”. Mà việc nảy sinh vấn đề kinh tế sẽ dẫn đến nảy sinh hàng loạt các vấn đề xã hội.   

Tuy nhiên, Mao Vu Thức cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ dùng biện pháp mạnh để ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế có thể xảy ra: “Trung Quốc khác với các nước Phương Tây, mọi vấn đề của Trung Quốc như nợ của ngân hàng, của chính quyền địa phương…cuối cùng chính phủ sẽ ra tay, trong tay chính phủ có rất nhiều tiền, dự trữ ngoại hối tới hơn 3 nghìn tỉ đô la Mỹ, tài sản thuộc sở hữu nhà nước, đất đai nắm hết trong tay, chính phủ Trung Quốc sẽ không để cho cuộc khủng hoảng xảy ra. Chính phủ các nước không có tiền, còn chính phủ Trung Quốc thì tiền nhiều không kể xiết.        

Ông cũng cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ huy động “quốc lực” để cứu vãn khủng hoảng kinh tế, kết quả là có thể khống chế không để khủng hoảng kinh tế xảy ra, nhưng sẽ làm suy yếu quyền lực của chính phủ, “vấn đề kinh tế không làm cho chính phủ gặp nạn, nhưng sẽ làm cho quyền lực của chính phủ bị suy yếu, bởi rất nhiều tài sản thuộc sở hữu nhà nước đã bị tiêu hết, một phần là chính phủ Trung Quốc dựa vào những tài sản thuộc sở hữu nhà nước này để bảo vệ uy tín của mình, duy trì các tập đoàn lợi ích đã có, bây giờ mà xử lý hết vốn, thì sự cai trị của Đảng cộng sản sẽ bị suy yếu”.      

Nguồn:  boxun.com

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

13 bình luận to “1228. NGÂN HÀNG, CHÍNH QUYỀN PHÁ SẢN, NĂM 2013 TRUNG QUỐC SẼ XẢY RA KHỦNG HOẢNG KINH TẾ”

  1. Thu Hiền said

    Ở Trung Quốc suy thoái kinh tế chắc chắn sẽ dẫn đến thay đổi. Mặc dù Trung Quốc hiện nay có vẻ giống một đối thủ chính trị và kinh tế đang trỗi dậy, tình trạng đó có thể nhanh chóng bị đảo ngược, bởi rất nhiều bằng chứng cho thấy, sự tăng trưởng hiện nay của Trung Quốc không bền vững do nhiều nguyên nhân. Nếu quả thực như vậy, Trung Quốc đang đối mặt với khó khăn, bất kể đặc trưng của chế độ cai trị như thế nào. Sự suy thoái của Trung Quốc, đặc biệt nếu gây ra tình trạng hỗn loạn ở đó, có thể gây thiệt hại đến lợi ích kinh tế của Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế, vốn phụ thuộc vào Trung Quốc như một cỗ máy cho sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cũng như một đối tác về hợp tác hòa bình trong vấn đề kiểm soát phổ biến hạt nhân. Sự trì trệ hoặc suy thoái kinh tế lâu dài ở Trung Quốc ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế.
    Một kết quả có thể xảy ra do suy thoái sẽ là đấu đá chính trị nội bộ làm cho các phe phái suy yếu hơn, khi tìm cách bảo vệ phần (kinh doanh, tài sản) của họ trong một nền kinh tế trì trệ. Một kết quả khác nữa là Trung Quốc sẽ ngày càng bận tâm đối phó với thách thức nội bộ và ít quan tâm đến vai trò lãnh đạo, hay thậm chí vai trò đáp ứng trong quan hệ toàn cầu.
    Ðể giảm bớt sự bất mãn cao độ trong quần chúng về việc điều hành kinh tế kém cỏi liên tục kéo dài, Ðảng cộng sản Trung Quốc có thể sẽ không bầu lại người giữ chức chủ tịch thêm nhiệm kỳ thứ hai, hoặc thậm chí chủ tịch có thể từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Tuy nhiên, những điều làm cho kinh tế suy thoái sẽ không biến mất. Không có chủ tịch mới nào sẽ có thể ngăn chặn được sự suy thoái kinh tế.
    Do phải đối phó với các vấn đề vô cùng khó khăn về môi trường và kinh tế, chế độ Ðảng cộng sản Trung Quốc có thể sẽ cố thử nhiều cách cải cách khác nhau như kiểu công khai và đổi mới, cho phép sự tham gia chính trị rộng rãi hơn trong dân chúng. Mục tiêu của những cải cách này là giảm bớt nỗi bất bình trong dân chúng, cho người dân có cảm giác lớn hơn trong việc tham gia và ủng hộ chính sách của chế độ.
    Một khả năng tiềm ẩn khác là, khi nền kinh tế liên tục trì trệ, bất mãn sẽ gia tăng, điều này sẽ thúc đẩy gia tăng cường độ đàn áp các tổ chức, cũng như đàn áp những tiếng nói đối lập thật sự hoặc tiềm tàng. Ông James Fallows, một nhà quan sát nhạy bén cho rằng, quá trình này đã bắt đầu, ở một mức độ nào đó là các phản ứng của chính quyền đối với cách mạng Mùa Xuân Ả Rập.

  2. hdnddn@gmail.com said

    Revolution again, Vietnam!

  3. MINH HẰNG said

    QUA TÀU VỀ, TT.PHẠM VĂN ĐỒNG THAN : “MÌNH HỚ !…”

    Cuộc sụp đổ cuả cái “nôi cách mạng “Liên sô đã khiến cho lãnh đạo cuả đãng CSVN hốt hoãng tự đem đầu chui vào thòng lọng XHCN cuả bọn Hán tộc xin tiếp tục liều lĩnh
    ” làm cách mạng ” đem số phận cã một dân tộc cột chặt vào ngoại bang nhằm tự giãi cứu phe nhóm thống trị như Phạm Văn Đồng phải than thở :“Mình hớ, mình dại rồi mà còn nói sự nghiệp cách mạng là trên hết,…
    Sau chuyến đi Thành Ðô, tôi vẫn ân hận sao lại mời thêm tôi… Anh Mười cho là họ mời rất trang trọng, cơ hội lớn, nên đi!”(Ngô Nhân Dụng, 8.2012). Đúng là cách nói năng cuả giang hồ, 49 gặp 50 cuả xã hội đen.
    Ngoại trừ, dòng máu cuả hàng ngũ nhân sĩ , trí thức Việt nam đã đủ sôi lên chưa để giành lấy lịch sử về dân tộc. Còn không, số phận vốn cùng gắn bó với dân tôc cuã hàng ngũ này cũng đành chịu chung số phận
    với đãng CSVN trong bàn tay chi phối cuá bọn Hán tộc nhân danh XHCN. Và số phận xoá sổ cuả cã hai có thể như cách Luật sư Gordon Chang đã kể trong sách THE COMING COLLAPSE OF CHINA rằng , một cán
    bộ cộng sãn đã viết , ” Ngay cã hồi hạ màn cuả chủ nghiã cộng sãn chừng như là một kết quả tự thân thì sự sụp đổ cuả đãng Cộng sãn sẽ đuợc điịnh đoạt không phải từ ngoại lực mà chính từ nội bộ đãng viên.”
    ———————————————
    ( Even though the end of communism in China seems a foregone conclusion, the fall of he Chinese Communist Party will be accomplished not by an outside force but only by its
    own members.” Zhang Lang , a communist party cadre writes (259) THE COMING COLLAPSE OF CHINA , Gordon Chang)

  4. Nails Man said

    Nếu cơ cấu tổ chức xã hội như hiện nay vẫn tiếp tục duy trì thì sự sụp đổ là điều tất nhiên ! Mỹ tuy có suy thoái kinh tế , có thất nghiệp nhưng vẫn vững vàng vì cơ cấu tổ chức xã hội cúa họ có khả năng khắc phục và điều chỉnh lại được.
    Các nhà lãnh đạo VN nên thức thời như Nhật và Hàn Quốc theo Mỹ để cứu nguy dân tộc , không nên dựa vào TQ vì tương lai sẽ xúm lại vây đánh TQ từ chính trị , kinh tế , xã hội , quân sự , văn hóa…VN nếu theo TQ sẽ bị xem là tội phạm đồng lỏa , các quốc gia Phương Tây , Mỹ dìm cho điêu đứng và khổ sở. VN ne6n áp dụng chính sách ngoại giao của Thái lan : Gió chiều nào che chiều ấy !
    Thí dụ: Như thế kỷ 20 , Chủ nghĩa CS mạnh thì theo CS , nhưng bây giờ Tư bản , Dân chủ mạnh thì phải cuốn theo chiều gió , đừng ngoan cố chống lại sẽ thiệt thòi cho mình ! Cứ nhìn Triều Tiên hay Cuba sẽ thấy là sự ngoan cố không đem lại cho mình lợi lộc gì mà còn làm khổ dân !
    Nếu lúc trước VN sáng suốt nằm trong Liên Hiệp Pháp thì quốc gia vừa độc lập , tự do mà còn được Pháp giúp bảo vệ hải đảo Hoàng Sa và Trường sa , Tụi TQ làm sao dám đụng đến? Bây giờ cho Mỹ vào Cam Ranh , Ấn Độ vào Nha Trang , Nhật vào Đà Nẵng , Úc vào Hải Phòng, Đảo Côn Sơn giao hẳn cho Pháp và các nước Tây Phương mở sòng bài… thì TQ làm sao dám đụng đến? Chúng ta không dùng nước này chống lại nước kia nhưng dùng Nước này kềm chế nước kia là điều cần làm ! Nếu không , VN sẽ bị cô lập và khi bị TQ đánh thì chả ai tiếp cứu ! Theo nhiều nguồn tin tình báo thì TQ sẽ giải quyết vấn đề VN trước năm 2016 vì sau thời gian này VN đã có vũ khí , hạm đội tàu ngầm thì đánh khó thắng ! Phải gấp rút vi quỹ thời gian của chúng ta sẽ không còn nhiều lắm !

  5. Dịch giả said

    Lý Tả Quân: Viện phó Viện nghiên cứu chính sách tài nguyên và môi trường Trung tâm nghiên cứu phát triển của Quốc vụ viện, được nhiều địa phương mời làm cố vấn hoặc kinh tế gia hàng đầu.

    Mời tham khảo mấy lời “còm” của dân TQ ở dưới bài gốc:
    * Trung Quốc thực sự quá nghèo rồi, trong 1,3 tỉ dân ít nhất có tới 7-8 trăm triệu sống dưới mức nghèo khó, chính phủ có 3000 tỉ để làm gì, hiện Trung Quốc có 3-4000 huyện thị đã mấp mé mất khả năng thanh toán, lương chẳng có mà phát, hàng tháng phải cầm cự bằng vốn vay ngân hàng, Đảng cộng sản TQ đã quá trễ để in tiền, đã quá trễ để giữ vững ổn định, đã quá trễ để ứng phó với nỗi lo thù trong giặc ngoài, đã quá trễ để ngăn chặn quan chức trốn ra nước ngoài, đã quá trễ để ngăn chặn dòng tiền chảy ra bên ngoài. Rất tiếc, đã quá trễ mất rồi.
    * Các Đảng viên ĐCS TQ, chỉ duy nhất hình phạt tử hình, các đoàn viên thanh niên cộng sản, cải tạo lao động suốt đời, các quý tộc đỏ, lấy mạng đền nợ!
    * Các chính quyền địa phương TQ chẳng còn được bao nhiêu tiền, nợ nần ngập đầu, Trung ương có tiền nhưng là tiền in ra, xuất hiện khủng hoảng kinh tế mà nếu như họ lại in thêm giấy bạc, thì vào cái năm đó Quốc dân đảng sụp đổ thế nào thì họ cũng sẽ sụp đổ thế ấy.
    * “Deutsche Welle” (Tiếng nói nước Đức) tốt quá.
    * 2012 đã sắp qua, 2013 còn chưa tới, nhà tiên tri thì nhiều, nhưng nói đúng chỉ được vài người. Tác giả dự đoán cũng là bậc cao thủ, có nền tảng văn hóa.
    * Tình trạng như thế này khổ nhất là người dân TQ.

  6. Rất Văn Xấu said

    Chưa đến cái thời điểm “đáng mừng” như thế đâu. Phải ít nhất là 1 chu kình kinh tế nữa, cỡ khoảng 7-10 năm, và chắc chắn Việt Nam “đi” trước chứ không phải Tàu, vì nền kinh tế của VN “yếu đuối” hơn TQ nhiều….

    Không hiểu với lượng thời gian như vậy có “đủ” cho các trí thức của mình “giác ngộ” và thay đổi cách “nhìn nhận” và “ứng xử” với chính quyền không?! Cái “cơ hội vàng” từ việc “đấu đá nội bộ” đang diễn ra chắc chắn sẽ không được tận dụng vì LỰC của những người dẫn dắt mọi cuộc cách mạng, các nhân sĩ tiến bộ, vẫn còn “mỏng” lắm!

    Đáng tiếc…!!!

  7. nguyễn văn Đức said

    đừng lo lắng quá thằng anh 4 tốt sẽ có thằng em cứu trợ. không nghe thằng em bữa hôm rồi tuyên bố ” VN ghi nhớ công lao của TQ” còn cùng lắm là anh chết thì em nguyện sẽ đi theo để hầu hạ anh dưới suối vàng cũng có bầu có bạn. nói nhỏ cho anh hai biết chỉ có mười mấy thằng theo anh thôi chứ cái đám nhân dân nó không chịu theo đâu.

  8. ngaygantoi said

    Sự bất ổn là nguồn động lực cho sự thay đổi. Đây sự thay đổi được mong đợi từ lâu : dân chủ hóa theo Lộ Trình Dân Chủ 2 Giai Đoạn.

  9. let it be said

    .Mùa biển động đã nói
    29/08/2012 lúc 17:40
    Cập nhật thị trường : Giá xăng tại Mỹ ngày hôm nay 29/8, bình quân 4$ / 1 gallon , tương đương 18.396 vnd / lít . Giá tại VN ngày hôm nay là 23.650 VND/ lit , đắt hơn ở Mỹ là 5.254 vnd/lít. Hay nói khác đi là đắt hơn Mỹ 22,21% !
    Một đất nước sản xuất dầu thô , xăng các loại (chiếm trên 30% GDP) mà người dân phải …è cổ ra mua xăng mắc hơn 22% xứ tư bổn Mỹ giãy chết , là sao ???
    Có cần “Sống chết ” vs bọn TQ để giành lại biển Đông và các mỏ dầu ?
    Theo tôi KHÔNG CẦN ! vì lý do đơn giản : bọn Tàu có sở hữu các mỏ dầu này thì dân mình mua xăng dầu còn rẻ hơn bọn …đảng ta !( đừng có mà mơ nghĩ rằng xăng cao giá là do phải đóng thuế cho đất nước nhá !? Lợi nhuận khủng này chỉ chảy vào túi nhóm lợi ích thôi ).
    Tôi mong TQ đánh chiếm biển Đông và các mỏ dầu càng sớm càng tốt !
    P/S: Ai có số liệu về giá xăng tại TQ ngày hôm nay, xin post lên cho mọi người cùng thấy . Thanks !)

    Cái đoạn trên là copy comment của bác Mùa biển động vào ngày hôm qua. Không biết thông tin giá xăng ở Mỹ của bác có chính xác không, nhưng giá 18.396vnđ/lít thì nghi ngờ quá, không thể nào mà rẻ như vậy. Sáng nay đi đổ xăng thấy ở đây (New Zealand) giá xăng cũng tăng, 2,22NZD/lít, tương đương 36.000vnđ. Không lẽ xăng ở New Zealand đắt gần gấp đôi xăng ở Mỹ????
    Tuy nhiên ở đây giá xăng có 36.000vnđ/lít nếu so với thu nhập của dân NZ thì cũng chưa nhằm nhò gì. 23.650vnđ/lít ở VN thì đúng là dân phải è cổ ra mà gánh. Cuộc sống thấy ngày càng ngột ngạt. Mọi cái đều tăng trừ tiền lương không tăng. Cái cần tăng thì không tăng mà cái không cần thì nó cứ tăng vùn vụt. Giống như câu nói đùa, “xe của tao cái gì cũng kêu, chỉ trừ cái còi là không kêu”!

    • $4/gal la` gia’ CA tho^i (gia’ gasoline ta.i CA cao nha^’t My~)

    • Dân Rạch Giá said

      Bác Mùa biển động tính sai mịa nó rồi ; 1 ga-lông Mỹ có 3,785 lít thôi, bác ý lại tính theo ga-lông Anh là 4,546 L. Như vậy với giá đô la 21.000đ thì 1 lít xăng ở Mỹ khoảng 22.200 đVN.

  10. TòMò said

    Nghe mà sướng, nó sắp sụp đổ, nhân dân TQ sắp có cơ hội được làm người..
    Bà TT Đức Merkel sắp tới lại sẽ đi Bắc Kinh, muốn TQ phải hỗ trợ về tài chính cho EU.
    Bọn tư bản phương Tây thật nhân đạo, muốn Trung Cộng phải xuất tiền ra trước khi bị phá sản, sau khi nó chết rồi thì EU đem tiền đó…trả lại nhân dân TQ???
    Tàu mà sụp thì những thằng Tứ Tốt, Tiểu Tốt xung quanh liệu có còn không?

  11. khanhha said

    Khi kinh te trong nuoc bi pha san,bon quan phiet Tau se gay chien tranh tren bien Dong de tran an noi tinh,Tau khua se di theo dau chan cua phat xit Nhat nhung nam 40 cua the ky 20.

Bình luận về bài viết này