BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1144. Lãnh đạo châu Á tại hội nghị khu vực không giải quyết được tranh chấp biển Đông

Posted by adminbasam trên 15/07/2012

New York Times

Lãnh đạo châu Á tại hội nghị khu vực không giải quyết được tranh chấp biển Đông

Tác giả: Jane Perlez

Người dịch: Nguyễn Tâm

12-07-2012

PHNOM PENH, Campuchia — Các tranh chấp trên biển Đông, vùng biển có tầm quan trọng chiến lược, cho thấy rất dễ gây bất đồng tại đây khi cuộc họp khu vực hàng năm [Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN] kết thúc mà không hề có thông cáo chung, hình như điều này đã bị Trung Quốc ngăn chặn.

Chủ trì hội nghị này của ASEAN là Campuchia, một đồng minh thân cận của Trung Quốc, đã từ chối đóng vai trò theo thông lệ là tìm kiếm sự đồng thuận từ 10 quốc gia thành viên, do vậy làm hủy hoại khả năng thống nhất lập trường trong khối, một quan chức ngoại giao cao cấp của hiệp hội này cho biết hôm thứ Năm.

“Trung Quốc đã mua đứt chiếc ghế [Camphuchia], đơn giản là thế”, đó là nhận xét của nhà ngoại giao, người từ chối công khai danh tính theo nghi thức ngoại giao thông thường. Vị này cũng chỉ rõ một bài viết hôm thứ Năm đăng trên Tân Hoa xã, thông tấn xã của nhà nước Trung Quốc, theo đó bộ trưởng ngoại giao nước này, Dương Khiết Trì, được trích lời bày tỏ cám ơn thủ tướng Campuchia vì ủng hộ “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton, người đã có cuộc gặp với các vị đồng nhiệm khối ASEAN tại hội nghị, đã đưa ra nhận định rất rõ nhằm vào Trung Quốc: điều quan trọng là các tranh chấp phải được giải quyết trên tinh thần “không chèn ép, không dọa nạt, không đe dọa, và không sử dụng vũ lực”.

Theo tiết lộ của nhà ngoại giao cao cấp nói trên, cố gắng cuối cùng nhằm đạt sự đồng thuận về bản thông cáo chung có lời lẽ nhẹ nhàng hơn đã thất bại sau khi Campuchia, vốn được Trung Quốc chống lưng, tỏ ra không đồng ý. Vị này cũng cho hay các ngoại trưởng Indonesia và Singapore đã cố thuyết phục ngoại trưởng Campuchia Hor Nam Hong theo hướng thỏa hiệp. Nhưng quan chức Campuchia này đã bác bỏ, cho rằng đây là “vấn đề mang tính nguyên tắc” đối với hiệp hội ASEAN, là không đứng về bất cứ bên nào trong những tranh chấp song phương.

Cũng theo nhà ngoại giao này, Việt Nam và Philippines, hai quốc gia hiện đang có tranh chấp trên biển Đông với Trung Quốc, đã đồng ý đi đến thỏa hiệp [về bản thông cáo chung]. Sau khi ngoại trưởng Singapore và Indonesia gia tăng nỗ lực thuyết phục, vị đồng nhiệm phía Campuchia đã cầm lấy giấy tờ và giận dữ bỏ ra khỏi phòng họp.

Ảnh hưởng của Trung Quốc, với đại diện tại hội nghị là ông Dương Khiết Trì, đã tạo mối bận tâm đối với những toan tính phía sau hậu trường ở nhiều phương diện trên bàn cờ biển Đông, gây chia rẽ giữa nhóm nước đang “mang ơn” Trung Quốc và nhóm nước đang sẳn sàng đương đầu với Trung Quốc.

Campuchia nhận sự trợ giúp rất lớn từ Bắc Kinh, bao gồm khoản viện trợ quân sự mới toanh mà quốc gia này nhận được chỉ cách đây ít tháng.

Indonesia, nước không có yêu sách lãnh thổ trên biển Đông, đã cố gắng tạo nên sự đồng thuận tại hội nghị vào phút chót, nhưng không thành công. Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa khen bà Clinton vì “đã thể hiện sự quan tâm nhưng cũng tạo bầu không khí cần thiết” trong nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận.

Tranh chấp lãnh hải trên biển Đông đã leo thang trong vài tháng qua giữa Trung Quốc với Philippines, và giữa Việt Nam với Trung Quốc. Phải kể đến cuộc xung đột kéo dài hàng tháng nay, liên quan đến cuộc giằng co giữa các tàu vũ trang hạng nhẹ của Trung Quốc và Philippines tại bãi cạn Scarborough, ngoài khơi bờ biển Philippines. Một tranh cãi khác [giữa Trung Quốc và Việt Nam] tập trung vào Luật Biển vừa được Việt Nam thông qua, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nơi Trung Quốc cũng có yêu sách chủ quyền.

Khi Mỹ, siêu cường giữ ưu thế vượt trội từ lâu và Trung Quốc, quốc gia đang vươn lên nhanh chóng theo đuổi sự tăng cường sức mạnh hải quân trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, những tranh chấp này đã trở thành nguy cơ đe dọa nhiều hơn.

Trung Quốc nhắc đi nhắc lại với giới chức ngoại giao Mỹ rằng vùng biển Đông giàu năng lượng không phải là công việc của Washington.

Nhưng chính quyền Obama nêu rõ quyền tự do đi lại đang bị đe dọa tại một trong các vùng biển quan trọng nhất thế giới về mặt thương mại.

Trong tuyên bố với giới truyền thông, bà Clinton khẳng định “Mỹ vẫn luôn là một cường quốc Thái Bình Dương”, một cụm từ nhằm đưa ra tín hiệu với Trung Quốc và các nước trong vùng, rằng Mỹ đang tiếp tục ở lại, và thậm chí đang gia tăng sự hiện diện của mình trong khu vực.

“Không nước nào có thể cho rằng mình không liên quan đến sự gia tăng căng thẳng, cũng như hiện tượng châm thêm những lời lẽ đối đầu và bất đồng chung quanh vấn đề khai thác tài nguyên”, bà Clinton nhấn mạnh.

Bà nói, “chúng ta đã nhìn thấy một số trường hợp chèn ép về mặt kinh tế đáng quan ngại, và việc sử dụng lập lờ các tàu quân sự và tàu chính phủ can thiệp vào tranh chấp giữa các ngư dân trên biển”. Sự đề cập tình trạng chèn ép kinh tế có vẻ ám chỉ quyết định của Trung Quốc ngưng nhập khẩu chuối của Philippines và đình chỉ các đoàn khách du lịch Trung Quốc [đến Philippines].

Trung Quốc tuyên bố rõ họ muốn giải quyết tranh chấp biển Đông với từng quốc gia riêng lẻ, chứ không phải qua bất kỳ diễn đàn khu vực nào. Lập trường này đã làm cho tương lai của Bộ Quy tắc ứng xử (COC) nhằm giải quyết  các tranh chấp trên biển Đông trở nên mờ mịt.

Giới ngoại giao các nước châu Á cho biết hôm thứ Năm rằng, các yếu tố chính của Bộ Quy tắc Ứng xử biển Đông mà Mỹ vẫn thúc giục nhóm các nước Đông Nam Á thực hiện, đã được các nước đồng ý tại cuộc họp tuần này. Giới ngoại giao từ chối nêu rõ nội dung của Bộ quy tắc dự kiến.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc lập lại tuyên bố Trung Quốc sẽ sẳn sàng thảo luận về COC chỉ khi “các điều kiện chín muồi”.

Chủ nhật vừa qua, bà Clinton đã bắt đầu chuyến công du đến châu Á, chuyến đi nhằm biểu thị sự chuyển hướng của chính phủ Mỹ đối với khu vực này còn vượt xa hơn cả sự can dự về mặt quân sự.

Chuyến đi của bà Clinton đã thu hút làn sóng đưa tin tiêu cực trên báo chí Trung Quốc từ hôm thứ Năm. Tờ Nhân dân Nhật báo viết rằng, hiệp định thương mại mà Washington đang theo đuổi, gọi là Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương, không bao gồm Trung Quốc, là nỗ lực làm suy yếu sự hội nhập của các nước châu Á. Tờ China Business News đề cập “những nước đang thổi phồng vấn đề biển Đông”, một sự ám chỉ úp mở với Mỹ.

Cuộc họp được tổ chức trong một đại sảnh hội nghị với những hàng cột màu trắng, mang tên Cung Điện Hòa Bình, được chính phủ Trung Quốc đứng ra xây dựng phục vụ cho sự kiện này. Khi một phóng viên Campuchia hỏi bà Clinton về sự giúp đỡ của Mỹ dành cho nước này, bà viện dẫn sự khác nhau giữa viện trợ của Trung Quốc và của Mỹ.

“Chúng tôi không thể nhắm đến việc xây dựng tòa nhà to lớn nào đó”,  bà cho biết viện trợ của Mỹ là nhằm giúp những người dân Campuchia đang trong hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo sức khỏe của các bà mẹ, cố gắng cải thiện cuộc sống người dân, đặc biệt là trẻ em.

Nguồn: New York Times

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

Bản tiếng Việt © Nguyễn Tâm

Mời xem thêm: Phát biểu của bà Clinton ở Phnom Penh (BNG Mỹ/ Ba Sàm).

44 bình luận to “1144. Lãnh đạo châu Á tại hội nghị khu vực không giải quyết được tranh chấp biển Đông”

  1. LeQuocTrinh said

    Báo chí VN trách móc CamPuChia gây chia rẽ hội nghị ASEAN

    Thế thì trước đó một tuần lộ tin rằng chính quyền HunSen đã thoả thuận nhường đứt hai làng của họ cho VN khi ký vào văn bản xác định cột mốc biên giới giữa hai nước, sao không thấy ai bình luận và đặt nghi vấn ?

    Phải chăng đây là món hàng trao đổi thoả thuận ngầm giữa VN và CamPuChia, đứng lấp ló sau tấm màn hậu trường là ông láng giềng phương Bắc TQ? Nếu đúng là thế thì đừng trách móc người ta chơi không đẹp. Quan hệ VN và người dân CamBốt có thật sự đầm ấm không nhỉ ?

    Dân gian có câu: “Có qua có lại mới toại lòng nhau”. Đề nghị Nhà Nước VN hãy có can đảm lên tiếng giải thích sự kiện cho minh bạch. Đừng để nhân dân VN suốt đời cứ mang thân phận “Một cổ hai tròng” (tròng CS và tròng TQ), chỉ vì những con người lãnh đạo “Đi hai hàng / Bắt cá hai tay / Nói hai nghĩa / Mang hai tên”. Bộ Luật Biển VN do Quốc Hội thông qua gần tháng trời, nay mới công bố chính thức trên báo chí truyền thông, nhưng trước đó đã có người được phép sử dụng để “rao hàng” trong thế giới Mạng rồi, đây là mánh khoé “Thập thò lập lờ đánh lận con đen” chẳng sạch sẽ tý nào đối với một đất nước có truyền thống đấu tranh lịch sử.

  2. MINH HẰNG said

    MẶT KIA CUẢ ĐỒNG TIỀN…

    Tất cã từ trong nuớc đến ngoài nuớc đều dán mắt phẫn nộ Kampuchia vì dám ngỗ nghịch thân Tàu chống lại Hànội . Nhưng , ai cũng biêt chế độ Hun Sen này là con đẻ cuả Hànội . Hànội đã từng đỗ máu gần 60 ngàn sinh mạng để tạo ra nó. Thử hỏi ,Hun Sen là đưá con cuả Hànội , lại đang nằm sát nách cuả Hànội, Hun Sen dám ngỗ nghịch đá giò lái chơi lại Hànội không ?

    Phân tích như thế chúng ta mới tiếp cận đuợc lý do tại sao Kampuchia “chống Hànội ” và Hànội lại im re…
    Có lẽ từ đó mời có thể phanh ra con bài cuả Hànội. Hànội đang chơi lá bài cao : Thanh niên, trí thức , nhân dân không ai chống lại mình mà mình vẫn thực hiện suông sẽ đuợc 4 tốt và 16 chữ vàng với các đồng chí vĩ đại…

  3. Hoàng Khải said

    Tôi nghĩ: Asian bao gồm cả những nước không có biển Đông như Lào, Căm pu chia, Thái lan (một số chỉ là đuôi của biển Đông) Vậy Việt Nam, Bru nây, In đô nê xi a, Phi líp pin, Ma lai xi a cứ tách nhóm ra cùng thống nhất trong vùng biển đó đâu cứ phải theo Asian. Những nước này mới có quyền lợi sát sườn với cái biển Đông. Trong nhóm này thì VN có nhiều vị thế để làm anh cả nhưng ,,,, …. ,,, chim của anh cả đang đeo ở cổ mất rồi! Bùn wá!

  4. Lính đồi sim said

    Lãnh đạo Châu Á không giải quyết được thì để lãnh đạo Hà Nội giải quyết.
    Theo một nguồn thông tin đáng tin cậy, Hà Nội đã có chủ trương cho phép biểu tình phản đối TQ xâm phạm Biển Đông. Cấm các hành vi đả kích chế độ. CSGT có trách nhiệm hướng dẫn phân luồng đảm bảo TTGT…
    CN này các bác cứ mạnh dạn ra vườn hoa Canh Nông mà chơi cho thoải mái.

  5. nắng hạ said

    Hai vấn đề ASEAN đưa ra .NHÂN QUYỀN và BIỄN ĐÔNG . cã hai đếu nằm ngoài tay với cũa ASEAN trong thời gian này .nên thông cáo chung chưa xong là phải rồi ,hơn nữa thất bại này lại hô to lên với cã thế giới là tàu chơi điếm .dùng tiền mua MIÊN ,đễ ngang nhiên dùng mọi cách xâm lăng biển ,bắt nạt ,hăm dọa nước nhõ .v.v… như vậy lại đưa nước tàu vào khó khăn hơn trên dư luận quốc tế .các nước lại có thời gian chuẩn bị cho nhân quyền cũng như giải quyết tranh chấp trên biển ở vào thời gian đũ mạnh trên biển và những mặt khác .tôi nghi ngờ những gì xãy ra coi chừng có tính toán ,họ tương kế tựu kế .chính trị các bác không thể tin ai .có lẽ THÁI LAN đã nhìn xa hơn ,khi họ vừa tổ chức một chuyến du ngọan cho sinh viên năm nước ,đi theo sông cửu long để tìm mối hòa thuận cho THÁI LÀO MIÊN VIỆT MIẾN .và tháng 11 này họ phải làm sao ?khi những vấn đề hôm nay chưa xong .?khi PHI LUẬT TÂN vẩn đưa vấn đề ra để giải quyết ,

  6. Nothing is impossible said

    Không nên có những lời lẽ trách móc Cam Bốt làm gì! Hồi ký Trần Quang Cơ đã nói rõ ràng là VN bán rẻ Cam Bốt để cầu thân với tàu khựa như thế nào! Cam Bốt đặt quyền lợi quốc gia của họ lên trên có vậy thôi!

  7. ND VIỆT NAM said

    Ngày xưa cha ông ta có nhờ Asean A-se-…ặc nào đâu mà bọn phương Bắc phải chui ống đồng về nước. Chỉ với 60 năm cuộc đời mà mất toi hết cái quần, còn mốt cái quần nửa bị chiếm tùm lum, Đảng cầm quyền của ta hay thì thật là hayy!!! mất quần chỉ biết la làng mà la nho nhỏ :” anh ơi em mất quần” còn ai la phụ thì bắt nhốt- thật chán phèo….!

    • dân ngu nói said

      Bọn chúng có mất quần đâu,chỉ có “dân đen” VN mất quần thôi,bù lại chúng được “ghế” được đô la gởi sang các nước khác, khi nào cần là chúng “chuồn” mặc cho bọn “dân đen” lo đối phó với Tàu thôi?

  8. Cầu Cải Tiến said

    TQ ngày càng lộng hành biển đông, khối ASEAN là một đông lực có khả năng gây cản trở cho mưu đồ bành trướng nên TQ mua chuộc Cambodia để chống phá sự đoàn kết. Cam là quốc gia dể mua chuộc và sát biên giới VN, gây áp lực cho VN từ hai hướng bắc, nam. VN có làm gì đi nữa Cam vẫn dể bị TQ quy phục. Âm mưu chiếm đoạt của TQ đã quá rõ ràng.

    Đoàn kết không là vấn đề trở ngại cho nhân dân VN. Vấn đề cần tu bổ là sự đoàn kết trong từng cấp lãnh đạo. Công an dựng cớ bắt cóc Bùi Hằng, chính quyền địa phương ngăn cản JB NHV biểu tình, lý do ông bị côn đồ hành hung để lại một nhát dao trên lưng thì chưa rõ. Nhận xét của lãnh đạo Thế Thảo thật khó hiểu, ông đề cao quan hệ TQ và đề phòng thế lực thù địch xúi dục biểu tình chống TQ. TQ là thù ông không thấy, ông lo sợ một thế lực thù địch mờ ảo không lai lịch chân tướng. Tóm lại hành đông nêu trên không thể đoàn kết nhân dân.

    Lãnh đạo VN phải hiểu cứ bảo thủ làm thân với TQ sẽ mất biển rồi sẽ mất nước. Con đường còn lại để bảo vệ tổ quốc là chuyển hướng thân Mỹ, cải cách chính quyền chấp nhận nhân quyền dân chủ để Mỹ hủy bỏ cấm vận vũ khí. Mỹ không chiếm biển/đất điển hình là Nhật, Phi, Nam Hàn. Họ chỉ muốn liên kết giao dịch trên nền tự do dân chủ, “Dân chủ và thịnh vượng đi đôi với nhau”, bà Clinton.

  9. Dế Mèn said

    Người Miên không thể không biết việc người Tàu đã gián tiếp gây ra nạn diệt chủng dân tộc họ trước đây. Người Miên cũng biết dân VN đã đổ xương máu để cứu họ. Nhân vật Hunsen được Hà Nội gầy dựng, “vỗ béo” hơn 30 năm qua. Giờ đây mọi thứ như tựa “đổ sông, đổ biển”. Dân Miên vẫn có vẻ nghi kị, lo sợ người Việt. Vì những hiềm khích giữa 2 nước trong lịch sử trước đây? Vì chính sách ngoại giao của VN vẫn chưa tạo được hiệu quả mong muốn? Vì sự mua chuộc của tên đại Hán xảo quyệt?

    Có lẽ cả 3 lý do trên đều đúng. Miên nghèo, mà anh Tàu thừa biết nghèo thì hay thay lòng đổi dạ (bần tiện tất năng di), chuyện ngày xưa anh Tàu có giúp Polpot đã thuộc về dĩ vãng; anh Tàu cũng chẳng có xích mích chi về lãnh thổ, hay cai trị dân Miên như VN đã từng làm vào thế kỷ 19 và thập niên 1980. Anh Tàu lại lắm mưu chước, thủ đoạn “bình man di” mà. Do vậy, VN vẫn đáng sợ hơn đối với người Miên.

    Tuy nhiên, giả sử VN đạt được sự đồng thuận của cả khối ASEAN về vấn đề biển Đông, thì cũng chả “xi-nhê” gì anh Tàu là bao. Ngược lại, anh Tàu dẫu có chia rẽ được ASEAN, thì cũng chẳng có chi đáng để gọi là “thắng lợi ngoại giao vang dội”. ASEAN bé tí tẹo và rất dễ bị gây chia rẻ, cho nên chẳng mấy ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị của các cường quốc.

    Vấn đề là anh Mẽo, Huê Kỳ. Nếu có anh này nhảy vào thì sá gì anh Tàu và chú Miên. Chú Miên cũng sẽ thay lòng đổi dạ ngay thôi (bần tiện tất năng di mà!), và dân Miên sẽ lại nhắc chuyện Polpot. Vậy thì, tranh thủ anh Mẽo là tốt nhất, nhanh nhất, và gọn nhất; tranh thủ ba cái anh ASEAN là chuyện lẻ thôi.

    Thế nhưng đảng ta như gái già, sợ anh Mẽo đang sức trai tơ. Đảng sợ bị “hạ mã phong”. Thương đảng quá!

  10. Biển Đông said

    Mọi kẻ cứ lộ rõ mặt thật ra thế cũng có cái hay. Cả thế giới và khối ASEAN đã nhận ra Khờ Me là tay sai Tàu Khựa. Còn thằng Thái nữa. Có lẽ tương lai những nước chống Tàu tiếp giáp biển Đông nên tách ra thành 1 khối. Giải tán ASEAN là tốt nhất vì chả có tác dụng gì, khối chó gì mà có cả tay trong Tàu nằm vùng. Chả giúp nhau bao giờ mà còn phá thối. VN nên tách ra thành 1 khối với Phi, Sing, Indonesia và có thể cả Malaysia. Nên thực tế một chút chứ hão huyền mãi mà làm gì

  11. Người Việt Trẻ said

    Trước hội nghị ASEAN, TQ đã nén cho Camphuchia mấy đồng bạc lẻ, thằng Hunsen và đám lãnh đạo Campuchia đã tình nguyện làm con chó giữ nhà cho TQ.
    Xem ra bọn nó cũng không khác đám Khơ me đỏ trước kia là mấy.
    Nếu đám lãnh đạo VN vẫn không sáng mắt ra được để bắt tay với người Mỹ thì e rằng sẽ là tự sát.

  12. Hoàng Mỹ Linh said

    Tôi không ngạc nhiên với phản ứng của Campuchia. Đất nước này đi dây còn giỏi hơn Việt Nam hiện nay. Tiếc rằng xương máu người Việt Nam đã đổ quá nhiều để vun đắp cho thế hệ lãnh đạo Campuchia hiện nay ăn 2 mang. Điều này chứng tỏ rằng ảnh hưởng của Việt Nam ở Cam đã suy yếu khá nhiều mặc dù vẻ bề ngoài rất hào nhoáng, ân tình.
    Tuy vậy, cần phải giữ hòa khí với bọn Cam để chúng không chống phá ta theo chỉ đạo của anh Tầu. Cũng là mất thể diện với toàn khối Asean vì đã không ra được tuyên bố chung do ảnh hưởng của Trung quốc quá lớn.
    Hiện nay và sắp tới đây, Trung quốc sẽ tăng cường hoạt động chèn ép, bắt nạt trên vùng biển Trường Sa thách thức cả dân tộc Việt Nam. Trung quốc có nhiều bài để ăn cướp trên biển chứ không đơn giản như vị TS về biển đông phát biểu mới đây rằng chúng đang gần hết thủ đoạn cưỡng chiếm.
    Chúng ta cần đoàn kết một lòng để bảo vệ biển đảo. Mong rằng chuyến đi Mỹ lần này của thứ trưởng Vịnh mở ra nhiều cơ hội hợp tác.

  13. honda said

    Vạn phúc cho nhân dân VN, vì những gì TC thể hiện bằng các hành động trong thời gian qua ở biển Đông, đã lộ cái mặt thật gớm giếc của một kẻ đê hèn, xảo trá, ăn cướp với cái tên ĐCS TQ. Cái mặt nạ đã rơi ra. Cái lớp mạ vàng trên 16 chữ đã lộ bên trong là lớp kẽm gai. Chỉ có thời gian rất ngắn tính bằng tháng, phần lớn ND VN đã nhìn ra sự thật. Ở đâu ta cũng thấy lòng dân sôi sục. Từ các em học sinh tới anh xe ôm, bà bán cá, tới các chiến binh về hưu…Mừng lắm chứ, khi mà lòng dân VN đã thay đổi với TC.

    • dân ngu nói said

      Bạn Honda ạ,bạn nói có phần đúng nhưng trong tình thế dầu sôi lữa bỏng hiện nay,TQ đã ngang nhiên đưa tàu chiến cùng tàu hải giám kéo theo hàng lô tàu đánh cá xâm lấn hải phận VN vậy mà các lãnh đạo VN ta vẫn một hai cho rằng “Quan hệ Việt-Trung vẫn ‘tốt đẹp'” ,đồng thời vẫn tin vào câu thần chú “bốn tốt,mười sáu chữ vàng” hảo hảo?Nên vừa qua “Chủ tịch Hà Nội phê phán biểu tình”,kèm theo “Hà Nội yêu cầu dân không biểu tình”,vậy thì câu nói của bạn “phần lớn ND VN đã nhìn ra sự thật. Ở đâu ta cũng thấy lòng dân sôi sục”, có tác dụng gì? khi mà một số lãnh đạo của VN đã bị TQ mua chuộc biến thành “tay sai”,luôn ngoan ngoãn thực hiện theo ý đồ của chúng?
      Bạn còn bảo “Mừng lắm chứ, khi mà lòng dân VN đã thay đổi với TC”
      Tôi không nhất trí với bạn câu nói trên, vì từ nào đến giờ nhân dân VN có xem TC là anh em bạn bè đâu, mà bạn bảo “khi lòng dân VN đã thay đổi với TC”,
      theo tôi câu nói đó bạn nên dành cho giới lãnh đạo VN thì đúng hơn bạn ạ?Khi nào mà những lãnh đạo VN đúng với câu nói trên của bạn,thì bạn mới đáng mừng,đồng thời may ra VN ta mới tránh được họa mất nước?
      Vì vậy qua hội nghị Asean tổ chức ở Phnom Penh,mặc dù kết thúc mà không hề có “thông cáo chung”,chúng ta không thể trách lãnh đạo Campuchia.Tại sao Campuchia lại trở thành đồng minh quan trọng của TQ,vì bản chất của nước Campuchia từ thời Sihanouk cho đến nay, là nước nào viện trợ nhiều là họ ngã theo nước đó,vì bản chất của Campuchia là như vậy.Huống hồ VN ta là nước có bốn ngàn năm văn hiến, bao lần ống cha ta đã đánh đuổi quân Tàu,vậy mà nay cương thổ của chúng ta đã bị TQ công khai lấn chiếm,trong khi các nhà lãnh đạo VN lúc nào cũng xem “giặc” là anh em “bốn tốt,mười sáu chữ vàng”, “thì tư cách gì chúng ta lại trách những nhà lãnh đạo Campuchia hiện nay?
      Bởi vậy:
      Trách người hãy nghĩ đến ta
      Ta còn chưa trách, huống chi trách người.

  14. Nhan said

    Nếu Tàu bỏ tiền ra mua các quan VN để mua đất trồng rừng, mua biển để nuôi cá, mua đất trồng thanh long, thì chắc họ cũng sẽ mua được lãnh đạo CPC, điều đó cũng dễ hiểu thôi!
    Nếu VN thành siêu cường, dân chủ, dân giàu, nước mạnh, ít tham nhũng, không có những lãnh đạo cấp TW như Hoàng Văn Hoan thì TQ làm gì được VN.

    • dân viet said

      Lầm như dân bắc triều .Cán bộ bộ chính trị mà có đức thính như Ông Hoàng Văn Hoan thì Việt nam chẳng mấy hồi tiến kịp Singapor.
      Ông Hoàng Văn Hoan cũng như mọi người tốt ,người tài phải rời bỏ tổ quốc vì Việt nam không vó đất cho người tốt ,người tài sống bình yên.

      • mait said

        Y nay dung qua! dcsvn tham bat bo mam, co giu bat quyen luc khua bo thi cho, ma bo quyen ca dan toc duoc giau manh phat trien, chiu de khua giat day do long THAM khong day, giat day ca he thong dang tri :theo khua ac voi Dan den, Hen voi khua…co rat nhieu hanh dong ky quac kho ly giai voi Dan, trang tron noi voi Dan nhung dieu phan quoc (NTThao) ngu muoi cu rich!!!

  15. TMĐ ECOPARK said

    Những gì diễn ra ở Biển Đông và ở Miên vài tuần nay,nghĩ cho cùng,là phúc lớn cho dân tộc Việt Nam.Nó là bằng chứng cụ thể,sờ được,thấy được về tâm địa của thằng Tàu.Hy vọng nhà đương quyền Việt Nam ngộ ra dù muộn ,những gì nhân dân (nói theo Nguyễn Thế Thảo là lực lượng thù địch),cảnh báo về người láng giềng khổng lồ tốt…làm.Khẳng định đâu thù,đâu bạn,mọi việc sẽ không còn lờ mờ,khó hiểu.Tất cả hệ thống tên lửa đất đối hạm trên bờ sẵn sàng khai hỏa!

    • Dung voi trach campuchia.Vi ho nhin VN va lam theo cach VN voi Tau thoi.Chinh quyen VN chi duoc TQ cho vai trieu Dola da cam tam ban 1 phan Vinh Cam Ranh,Vung Ro,dat trong Thanh Long o Binh Thuan,dat lam nha may chui o Quang Ninh cho TQ.Trong khi Campuchia duoc TQ vien tro hon 9 ty Dola,bao sao ho khong ho TQ cung de hieu.ung ho TQ.Tien trach ky,hau trach nhan.Dung la Gay ong dap lung ong.Vi loi ich phe nhom ma Chinh quyen VN da the.Cambot vi loi ich Quoc Gia ho,ho ung

      • dân viet said

        Bẩn thỉu ,lập lờ gian trá như vậy thì ngay cả dân cách mạng nòi ở trong nước Việt nam còn mắc ói ,khinh bỉ và không thể tin huống chi Cam pu chia .Cách họ chọn là điều dân tộc Cam pu chia phải khâm phục lãnh đạo của họ .Kẻ nào nuôi dưỡng bành trướng trung quốc ,kẻ nào làm ô uế môi trường ASEAN thì dân đen Việt nam hiểu rõ.

  16. binhboong said

    Có nên trách Campuchia vì vụ này không nhỉ ? Giả sử Việt nam không có quyền lợi ở Biển đông mà các nước khác trong khối Asean có quyền lợi và đối chọi với Tàu thì Hà nội sẽ hành xử sao nhỉ ? Chắc chắn công khai ủng hộ Tàu ấy chứ.

  17. dân viet said

    Cam pu chia học theo cách khôn lỏi của Hà nội đây mà .

  18. Việt nam said

    Đúng là một khối ASEAN có mối liên kết lỏng lẻo. Ít ra cũng phải tuyên bố sự vô lý của đường 7 đoạn chứ?

  19. dandensg said

    Đây chỉ mới là “khúc dạo đầu” của thằng Tàu ở Campuchia thôi. Mục tiêu lâu dài của chúng là sử dụng lãnh thổ Campuchia làm bàn đạp tấn công VN qua ngả Châu Đốc, Tây Ninh, một khi chiến sự nổ ra. Các nhà lãnh đạo CS làm ơn nghĩ đến biện pháp đối phó ngay từ bây giờ, đừng mải lo cướp đất, thi nhau “cạp” ngân sách, đàn áp người biểu tình yêu nước…, đến khi giặc đánh 4-5 mũi giáp công thì lúc đó có chạy lên trời, ông Mác, ông Lê cũng bó tay.com.

    • Tien said

      Chång ai ngu mà đánh mấy thằng đày tớ dé sai bảo, chỉ cẳn doạ “chặt” chân ghế ngồi tại vị của chúng là moi việc khoẻ re như bò kéo xe.

  20. Phanrang said

    Chúng ta chỉ trích Campuchia cũng chẵng có ích gì, vì đó là bản chất ngoại giao của họ. Hãy xem từ thời Sihanouk, Ponpot và bây giờ là Hunsen

    Người CPC vẫn là người CPC (kể cả sau này người khác lên thay Hunsen cũng thế thôi). Cái quan trọng là ta phải hiểu họ để đưa ra phương cách ngoại giao phù hợp với quốc gia này

  21. CỐT THÉP said

    Việc VN đưa quân sang diệt PÔN PỐT ngoài mục đích tiêu diệt chế độ PÔN PỐT vì PÔN PÓT đưa quân đánh VN, còn có ý nghĩa cao đẹp cứu nhân dân CPC khỏi họa diệt chủng. Đây là việc làm cao đẹp.
    Tuy nhiên chúng ta không nên vì sự việc vừa qua của chính phủ hoàng gia CPC mà kể công ơn này nọ với nhân dân CPC. Việc kể công này sẽ làm giảm ý nghĩa cao đẹp của việc VN cứu nhân dân CPC của họa diệt chủng.

  22. CỐT THÉP said

    Hơi tiếc là không ra được tuyên bố chung.
    Người tàu có câu : Trong cái rủi có cái may.
    Chúng ta biết rằng chỉ có một Cam Phu Chia cản chở ra tuyên bố chung, LÀO và MIANMA không cản chở.
    Căm Phu Chia cũng chỉ làm chủ tịch ASEAN có 01 năm thôi. Sang năm 2013 là LÀO, năm 2014 là MIANMA. Chúng ta có quyền hy vọng 99,9 % là LÀO va MIANMA ủng hộ lập trường cùa VN và PHILIPPIN

    Qua vụ này càng thấy rõ TÀU rất thâm.
    Cứ nhìn vào nước ta thì thấy : Tàu bỏ tiền ra mua các quan VN để mua đất trồng rừng, mua biển để nuôi cá, mua đất trồng thanh long này, v…v….
    Chúng ta hãy làm thất bại âm mưu mua chuộc cộng sản VN trên sân nhà trước.

    Còn việc CPC ư, dư luận các nước ASEAN, dư luận quốc tế và dư luận nhân dân CPC sẽ lên án việc làm vừa qua của CPC.
    Thử tưởng tượng năm 2013 khi LÀO làm chủ tịch ASEAN tất cả các nước ASEAN bỏ phiếu ủng hộ VN và PLP, lúc đó CPC có đủ can đảm để chống lại không ???

    Sắp tới ĐÔNG TIMO sẽ xin gia nhập ASEAN, cần phải xem thái độ ĐÔNG TIMO thế nào, nếu thân TÀU thì VN và PLP cần phủ quyết làm chậm quá trình gia nhập ASEAN của ĐÔNG TI MO.

    Tôi còn nhớ, khi xưa tất cả các nước ASEAN phản đối kết nạp CPC vào ASEAN, nhưng VN với tư cách chủ nhà đã ép các nước ASEAN bằng cách yêu cầu các nước ASEAN LÀM LỄ CƯỚI cho CPC với ASEAN trước tại HÀ NỘI và làm lễ ĐANG KÝ KẾT HÔN SAU ( khi đó PHAN VĂN KHẢI làm thủ tướng ). Tôi cũng không hiểu tại sao khi đó VN lại đi ngược lại Ý CHÍ CHUNG của các nước ASEAN ??? ĐÂY LÀ BÀI HỌC CHO NGOẠI GIAO VIỆT NAM.!!

    • quần chúng said

      Ngoại giao CS Vn có truyền thống là ngờ nghệch, ngốc ngếch. Càng ngày càng lộ rõ chính sách quan hệ Quốc tế chỉ nhằm bảo vệ sự tồn tại của đảng cs chứ dân tộc, lãnh hải, lãnh thổ quốc gai, thậm chí lòng yêu nước của nhân dân cũng không bằng sự tồn tại của đảng cs.
      DM chúng nó chứ , không có dân tộc, nhân dân, lãnh thổ, lãnh hải… những thứ tồn tại mãi, không phụ thuộc đảng phái chính trị nào thì cái sự mong muốn “ĐCS muôn năm” của chúng nó có xảy ra trong hiện thực hay không?

      Bao giờ thì hết lú lẫn, hỡi bọn CS?

      • Hoàng Khải said

        Hê hê! Nhìn mấy cái ảnh anh Minh tiếp gái Mẽo nom cũng ngồ ngộ. Tui thấy, cái thì anh liếc mắt đề cao cảnh giác (hơi quá đáng), cái thì mắt tròn, mắt dẹt (để dòm cái … )
        Hề hề!

  23. Yêu nước said

    Rất không may cho khối ASEAN nói chung và VN nói riêng là, đúng lúc Biển Đông đang bị Trung Quốc khuấy đục, gây rối, chúng ta cần nhiều những tiếng nói ủng hộ, thì Chủ tịch luân phiên của ASEAN lần này lại là Campuchia! Mặc dù chúng ta cũng đã lường trước được lập trường của các nhà lãnh đạo Campuchia trong vấn đề Biển Đông là không mặn mà gì cả, nhưng hoàn toàn không nghĩ rằng họ lại có thể quay ngoắt 180 độ như vậy. Trong lịch sử thành lập khối ASEAN, đây là lần thất bại đầu tiên của khối khi không ra được thông cáo chung. Nguyên nhân chính là do nước chủ nhà, đã bị TQ khống chế hoàn toàn.
    Còn nhớ, VN đã rất tích cực vận động các nước ASEAN kết nạp Campuchia làm thành viên của khối, khi nước này chưa là thành viên. Lại còn nhớ, hàng vạn quân tình nguyện VN đã mãi mãi nằm lại trên mảnh đất Campuchia để cứu dân tộc này, kể cả rất nhiều nhà lãnh đạo hiện nay của họ, khỏi bàn tay đẫm máu của Bắc Kinh, thông qua Polpot. Thế mà họ lại nỡ phản bội chúng ta, gặt phắt những ý kiến phản đối TQ ra khỏi các văn kiện của hội nghị. Đồng tiền của Tầu có ma lực đến mức nào mà làm cho lãnh đạo Campuchia quên ngay đi kẻ thù đã suýt nữa bổ cuốc lên đầu họ?.
    Đây có lẽ cũng là bài học đáng nhớ cho chúng ta.
    Từ hội nghị lần này, chúng ta có quyền lo ngại về kết quả hội nghị thượng đỉnh ASEAN được tổ chức (cũng tại Campuchia) vào tháng 11 tới.

    • Muốn biết said

      Không nên trách cứ Căm-pu-chia và kể công với họ làm gì ( chắc gì họ đã công nhận là công ). Hãy để thế giới nhận xét cho khách quan .
      Mỗi đất nước cần phải biết bảo vệ quyền lợi cho dân tộc mình . Căm-pu-chia họ bảo vệ lợi ích cho dân tộc Căm-pu-chia . Điều đó mặc dù không tốt cho ta và Phi-líp-pin nhưng cũng chẳng có gì là lạ . Chính trị là thế đấy !
      Chỉ có một điều lạ lúc này là : Người dân Phi-líp-pin biểu tình phản đối Trung Quốc thì được Chính phủ họ đăng tin và ca ngợi ; còn nhân dân Việt Nam yêu nước biểu tình ôn hòa ủng hộ Quốc hội và Chính phủ thông qua Luật Biển VN và phản đối Trung Quốc xâm lược thì bị Chính quyền đàn áp dã man .
      Vậy thực sự Chính phủ ta có muốn phản đối Trung Quốc không ? Hay đây chỉ là một trò hề lấy lòng người , mượn danh tập thể ÁEAN chống Tàu ; còn với các “đồng chí” Trung Quốc thì vẫn thể hiện chúng tôi rất yêu quý 16 chữ vàng và 4 tốt mà đồng chí đã căn dặn ; thề quyết diệt sạch thằng Việt Nam nào dám đi ngang qua Đai sứ quán các đồng chí mà làm các đồng chí phiền lòng .
      Không hiểu lòng yêu nước của Hun-sen yêu dân tộc Căm-pu-chia hơn hay là các đồng chí ta yêu dân Việt hơn . Tôi không hiểu nổi mong mọi người chỉ bảo !
      Nếu đây là một bài học thì sẽ là một bài học đau cho Việt Nam .

  24. JN said

    Truyền thống làm ” con rối ” của Campuchea giữa Trung Quốc và các Khối / Nhóm khác , đặc biệt là Việt Nam , từ triều đại toàn thịnh của Shihanouk đến nay đã không có gì quá ngạc nhiên qua sự kiện AMM-45 không có Tuyên Bố Chung , do Hunsen muối mặt công khai việc nô dịch Trung Quốc. Chúng ta không cần khích động thù ghét Campuchea vi 2 hai nuớc vốn đã có qúa nhiều thuơng tích lịch sử cần thực lòng hàn gắn vì lợi ích chung .

    Phản ứng của các đối tác ASEAN khác đã quá đủ để thế giới nhìn thấy và cũng để ván bài ASEAN + + + các Thế Lực Liên Quan khác phải chuyển chiến thuật thích ứng . Điều quan trọng là hàn gắn , sửa chữa những Lỗi khủng khiếp trong nội tình.

  25. qx said

    Giới chính trị chuyên nghiệp không ngạc nhiên về sự thất bại của AMM-45, phần bao gồm COC (ASEAN Code of Conduct) trong tuyên bố chung của ASEAN tại AMM-45. Không những họ không ngạc nhiên mà còn có năm bảy đường “binh”, “tố” khác; đôi khi chính sự thất bại đầu tiên cua ASEAN dưới thời Campuchea làm chủ tịch, hay sự không chuẩn thuận bao gồm COC trong bản thông báo chung ASEAN đợt họp này, là một trong các nước tính đó.

    Ngay trước thềm cuộc họp, sau khi các nước ASEAN quần thảo đã đời và rốt cuộc “chịu nhau” để có bản qui tắc ứng xử chung (không được công bố ra ngoài, còn bảo mật), Việt Nam đã có nói ra công cộng rằng chưa chắc sẽ thuyết phục được Tàu ký COC. Điều này cho thấy rằng Việt Nam đã biết trước phần lớn kết quả của AMM-45, biết trước hành vi của Campuchea và Tàu, vv… Và một khi biết trước như vậy, Việt Nam hẳn đã có vài ba bước tính hậu AMM-45.

    Phân tích gia lão làng Carl Thayer trong nhận định về sự thất bại của ASEAN kỳ họp này, có một ý cũng cho thấy các nước ASEAN đã từ lâu hiểu được tình trạng một số nước thuộc Tàu làm nội gián trong ASEAN, và đang tính đổi mới ASEAN theo hướng lập các “ủy ban ASEAN cận duyên” và “ASEAN hải đảo” chẳng hạn. Đó cũng là một bước tính cho thấy họ biết trước và không ngạc nhiên về kết quả của AMM-45.

    Nhưng tại sao mọi người, mọi quốc gia liên quan làm ầm ĩ vụ này không họ có vẻ có thể đã biết trước sự thất bại của AMM-45?
    – “thất vọng vì không có thông báo chung” …, hay các “diễn đạt”, “biểu lộ” cảm nhân “bi thống” khác … là một cách diễn đạt-chính trường-khu vực. Hổng lẽ không nói gì hay hổng lẽ lại nhảy cẩng lên vui tươi, “lạc rang cách mạng”!

    Chuyện còn dài, bà còn chờ xem. Chuyện không còn trong tầm tay Việt, hay Phi, hay Campuchea, hay Tàu, hay Mỹ nữa, khà khà …

    qx

  26. Huỳnh-Long An said

    Đúng là mưa mẹo kiểu Tàu: Tao xây đại sảnh cho tụi bây họp đó, có chưởi cũng không dám chưởi mạnh miệng. “Há miệng mắc quai”. Nhất là đám bộ sậu Campuchia, đại diện là Ngoại Trưởng, ăn ngập mặt rồi thì phải theo Trung Quốc giật dây thôi.

    Thông cảm cho Campuchia phải làm vậy vì là nước nhỏ xíu ư ? Tôi không nghĩ vậy đâu. Tất cả là do đảng cầm quyền độc tài Campuchia bị Trung Quốc mua chuộc. Ngay cả Hussein là người từng chịu ơn người anh Việt Nam cũng đã trở mặt…
    Thử hỏi nếu Campuchia cứng rắn, hay hơn nữa lật ngược thế cờ tại hội nghị này, thì Trung Quốc làm gì với họ ? Cái thế của Trung Quốc hiện giờ vẫn không cho phép họ hành động một cách manh động. Hù dọa, gây sức ép thì thế giới còn bỏ qua, nhưng nếu gây chiến với bất kì một nước nào trong Asien thì liệu hồn. Như KTS Trần Thanh Vân đã nói, ít nhất là “Biểu tình, bạo động, súng sẽ nổ từ chính trên lãnh thổ TQ trước tiên”.

  27. KTS Trần Thanh Vân said

    Nước chủ nhà Cam – pu – chia bé tí tẹo như con chim chích sợ người khổng lồ TQ là phải thôi. Nó chỉ cho một miếng đã no, nó chỉ cần bóp một cái là chết, nên buộc phải hèn như vậy đấy ( VN từng là anh hùng nhất khoảnh còn sợ thằng khổng lồ ăn thịt người cơ mà ) Bởi vậy, khi chủ nhà run thì khách khó lòng mà “lên gân” được?
    Nhưng mà, có sao đâu. Nếu thằng Ba Tàu tưởng đó là thắng lợi thì hãy liệu hồn.
    Người ta đang cố dền dứ để kìm chân nhau, để cố giữ yên hàn. Nhưng luật trời đất thì không ai kìm được. Cái gì cần xẩy ra tất sẽ xẩy ra.

    Biểu tình, bạo động, súng sẽ nổ từ chính trên lãnh thổ TQ trước tiên.
    Hãy chờ đấy

  28. hoang thuy said

    Tại sao lại quá kì vọng vào tuyên bố chung ASEAN, trong khi Trung Quốc có phải thành viên này đâu. Giả sử có đưa ra Tuyên bố chung thì Trung Quốc đâu phải thực hiện. Đây là điều quá ngô nghê.
    Cần thông cảm cho CAmpuchia, mặc dù Việt Nam giúp họ nhiều trong thảm họa diệt chủng, nhưng Trung Quốc đã chi phối nhiều đến quốc gia này với những hỗ trợ về kinh tế, quốc phòng.
    Theo tôi, Việt Nam cần nhanh chóng cùng Philippine có đơn yêu cầu Liên Hiệp quốc giải quyết vấn đề chủ quyền. Cần làm ngay, kẻo để lâu “cứt trâu hóa bùn”. Đến thế hệ con cháu mình, Trung Quốc nó vẫn bảo chủ quyền của nó, nhân dân thế giới hiểu biết sai dần đi, lúc đó ta mất chủ quyền là cái chắc.
    Do vậy, từ bây giờ, trong các văn bản, trong các cuộc đối thoại, tôi đề nghị phải luôn nói là Trung Quốc xâm lược, chiếm đóng trái phép Hoàng Sa. Dứt khoát không có khái niệm tranh chấp hay chồng lấn gì ở đây cả.

    • mait said

      Y kien rat hay, rat dung. Toan dan VN phai luon khang dinh TQ xam luoc chiem dong trai phep Hoang sa cua VN , khong phai la tranh chap, chong lan gi het, khang dinh moi luc moi noi nhat la voi the gioi…. TQ tuyen bo san sang thao luan ve COC “chi khi cac dieu kien chin muoi”! = khi dcstq tieu vong! Su khac nhau giua vien tro cua khua: giup nhom nam quyen luc cao nhat bien thanh con roi de khua giat day (CPC, VN…) banh truong, con vien tro My la giup dan den co the tu phat trien de thoat doi ngheo tam toi.(NB,HQ,…)
      nhat la cac ba me va tre em la luc luong yeu duoi nhat
      nguoc han voi vien tro cua khua!!!

Bình luận về bài viết này