BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1133. Ngoại trưởng Clinton phát biểu với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sau buổi họp

Posted by adminbasam trên 11/07/2012

US Department of State

Ngoại trưởng Clinton phát biểu với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sau buổi họp

Nhà khách chính phủ

Hà Nội – Việt Nam

10-07-2012

Người dịch: Dương Lệ Chi

Bộ trưởng Ngoại giao Minh: (Nói tiếng Việt).

Ngoại trưởng Clinton: Cảm ơn ông rất nhiều, Bộ trưởng Ngoại giao Minh, về sự đón tiếp nồng nhiệt của ông hôm nay. Thật là tuyệt vời khi trở lại Việt Nam, và tôi đánh giá cao cơ hội này để tái khẳng định quan hệ đối tác đang phát triển và đôi bên cùng có lợi, giữa hai nước chúng ta.

Tôi rất thích khi nhớ lại chuyến thăm đầu tiên của tôi đến đây hồi năm 2000, và đặc biệt đây là chuyến thăm lần thứ ba của tôi trên cương vị ngoại trưởng, để thấy tất cả các thay đổi và tiến bộ mà chúng ta cùng thực hiện với nhau. Chúng ta đang làm tất cả mọi thứ, từ an ninh hàng hải và chống phổ biến [hạt nhân], cho đến vấn đề y tế công cộng và cứu trợ thảm họa, thúc đẩy thương mại và tăng trưởng kinh tế. Và dĩ nhiên, như Bộ trưởng và tôi đã thảo luận, chúng tôi tiếp tục giải quyết các vấn đề quá khứ để lại, chẳng hạn như chất độc da cam, bom mìn, cũng như tìm kiếm những người mất tích khi làm nhiệm vụ.

Việt Nam đã nổi lên như một lãnh đạo ở khu vực hạ lưu sông Mêkông và Đông Nam Á, Hoa Kỳ và Việt Nam chia sẻ lợi ích chiến lược quan trọng. Khi Bộ trưởng Ngoại giao và tôi đi đến Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Phnom Penh, chúng tôi sẽ có cơ hội tham gia với những người đồng nhiệm, [về các vấn đề] như hội nhập khu vực, vấn đề biển Đông (nguyên văn: biển Hoa Nam), an ninh mạng, Bắc Triều Tiên, và tương lai của Miến Điện.

Hoa Kỳ đánh giá rất cao sự đóng góp của Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp bằng con đường hợp tác, ngoại giao, và giảm căng thẳng ở biển Đông và chúng tôi mong ASEAN đẩy nhanh tiến độ với Trung Quốc về một quy tắc ứng xử hữu hiệu để bảo đảm rằng, khi có những thách thức phát sinh, thì chúng bị chế ngự và giải quyết một cách hòa bình, thông qua quá trình đồng thuận, phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế đã được thiết lập.

Bộ trưởng Ngoại giao và tôi đã thảo luận những vấn đề này và nhiều vấn đề khác, bao gồm sự quan tâm của chúng tôi trong việc gia tăng các mối quan hệ văn hóa, giáo dục, và kinh tế. Chúng tôi có một đoàn doanh nghiệp đi cùng chúng tôi trong chuyến đi này, và tôi sẽ họp mặt với họ sau đó.

Tôi cũng sẽ giúp chào mừng kỷ niệm 20 sự trở lại của Chương trình Fulbright ở Việt Nam. Gần 15.000 sinh viên Việt Nam du học ở Hoa Kỳ hàng năm. Các sinh viên này đã trở về nước và góp phần phát triển đất nước Việt Nam, và chúng tôi hy vọng rất nhiều trong việc tăng cường các mối quan hệ hơn nữa bằng cách gửi các tình nguyện viên của Tổ chức Hoà bình (Peace Corps) đến Việt Nam trong tương lai không xa.

Khi tôi viếng thăm cùng với Phòng Thương mại Hoa Kỳ và một số lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ, chúng tôi sẽ tìm cách mở rộng thương mại và đầu tư. Khi Bộ trưởng và tôi thảo luận, thương mại đã tăng từ thực tế là con số 0 hồi năm 1995 lên tới con số hiện tại là hơn 22 tỉ đô la. Thật vậy, chỉ trong hai năm, từ năm 2010 đến nay, thương mại đã gia tăng hơn 40%.

Cho nên chúng tôi đang làm việc để mở rộng thương mại, thông qua thỏa thuận thương mại mới trong khu vực, có ảnh hưởng sâu rộng, được gọi là Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương, trong đó sẽ hạ thấp các rào cản thương mại, trong khi nâng cao tất cả các tiêu chuẩn, từ điều kiện lao động cho đến bảo vệ môi trường, đến quyền sở hữu trí tuệ. Cả hai nước chúng ta sẽ được hưởng lợi. Thật vậy, các kinh tế gia hy vọng rằng Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất khi tham gia Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Và chúng tôi hy vọng sẽ hoàn tất thỏa thuận này vào cuối năm nay.

Nâng cao các tiêu chuẩn thì rất quan trọng, bởi vì nếu Việt Nam tiếp tục phát triển và chuyển sang một nền kinh tế kinh doanh sáng tạo cho thế kỷ 21, sẽ có nhiều không gian được tạo ra cho tự do trao đổi ý tưởng, tăng cường pháp trị và tôn trọng các quyền phổ quát của tất cả các công nhân, gồm cả quyền thành lập và tham gia công đoàn.

Tôi muốn nhấn mạnh điều mà hôm qua tôi đã nói ở Mông Cổ. Tôi biết có một số người lập luận rằng, phát triển kinh tế cần phải đặt tăng trưởng kinh tế lên hàng đầu, còn lo nghĩ về cải cách chính trị và dân chủ thì hãy để sau, nhưng đó là một kiểu mặc cả thiển cận. Dân chủ và thịnh vượng đi đôi với nhau, cải cách chính trị và tăng trưởng kinh tế liên quan với nhau, và Hoa Kỳ mong muốn hỗ trợ sự phát triển trong cả hai lĩnh vực này.

Cho nên tôi cũng lo ngại về vấn đề nhân quyền, bao gồm việc tiếp tục giam giữ các nhà hoạt động, các luật sư và các blogger phát biểu ý kiến ôn hòa. Đặc biệt, chúng tôi quan tâm về các hạn chế tự do ngôn luận trên mạng, và phiên tòa sắp diễn ra để xử những người sáng lập [nhóm] được gọi là Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do. Bộ trưởng Ngoại giao và tôi đã đồng ý tiếp tục nói chuyện thẳng thắn và tiếp tục mở rộng quan hệ đối tác.

Cho nên, một lần nữa, Bộ trưởng Minh, cho tôi cảm ơn sự hiếu khách của ông và cảm ơn ông đã từ Cambodia trở về để gặp tôi. Tôi đánh giá rất cao nỗ lực đó của ông, và chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác song phương và hợp tác trong khu vực [với Việt Nam].

Người điều khiển: (Nói tiếng Việt).

Hỏi: (Bằng tiếng Việt).

Bộ trưởng Minh: (Nói tiếng Việt).

Người điều khiển: (Nói tiếng Việt).

Câu hỏi: Cám ơn bà rất nhiều. Bà Ngoại trưởng, tòa án tối cao Ai Cập và các tướng lĩnh cao cấp ở đó đã bác bỏ lời kêu gọi tái triệu tập quốc hội của Tổng thống Morsi, và điều đó sẽ đặt họ vào một cuộc xung đột trực tiếp. Bà nghĩ, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với sự ổn định chính trị ở Ai Cập? Bà có xem đó như là một vấn đề thu tóm quyền lực hay là sự bảo vệ nền dân chủ?

Ngoại trưởng Clinton: Vâng, trước tiên, tôi nghĩ những gì đang xảy ra trong bối cảnh hiện nay thì rất quan trọng. Có một cuộc cách mạng khá yên bình, một cuộc bầu cử cạnh tranh, và bây giờ có một cuộc bầu cử tổng thống, rất lâu mới có cuộc bầu cử đầu tiên trong lịch sử ở Ai Cập, và Hoa Kỳ vẫn cam kết làm việc với Ai Cập, với chính quyền và xã hội dân sự để hỗ trợ nước này trong việc hoàn thành quá trình chuyển đổi qua dân chủ, đặc biệt, đối phó với rất nhiều vấn đề khó khăn về an ninh và kinh tế mà chính phủ mới sẽ phải đối mặt. Nhưng tôi nghĩ, điều quan trọng là nhấn mạnh rằng, dân chủ không phải chỉ là các cuộc bầu cử, mà là việc tạo ra một cuộc đối thoại chính trị toàn diện, đầy hứng thú, lắng nghe các xã hội dân sự, có quan hệ tốt đẹp giữa các quan chức dân sự và các quan chức quân sự, nơi mà mỗi nhóm người làm việc để phục vụ cho lợi ích của công dân, và dân chủ thực sự là việc trao quyền cho công dân của mình để xác định hướng đi của đất nước.

Và tôi cũng nhận thấy rằng thay đổi thì khó khăn. Thay đổi sẽ không xảy ra cách nhanh. Chúng tôi thấy, trong vài ngày qua có rất nhiều việc ở Ai Cập đang đi về phía trước để giữ cho quá trình chuyển tiếp này đi đúng hướng, và chúng tôi mong rằng có sự đối thoại chuyên sâu giữa tất cả các bên có liên quan để bảo đảm rằng, có một con đường rõ ràng để họ đi theo và những người dân Ai Cập được hưởng những gì mà họ mong đợi khi xuống đường và những gì họ đã bầu chọn, là một chính phủ hoàn toàn được bầu, ra quyết định cho đất nước để đi về phía trước. Và Hoa Kỳ là một đối tác với Ai Cập trong một thời gian dài. Chúng tôi muốn tiếp tục làm việc với họ để thúc đẩy sự ổn định trong khu vực, ngăn ngừa xung đột, cố gắng bảo vệ lợi ích chung trong khu vực. Mối quan hệ với Ai Cập thì quan trọng đối với chúng tôi. Nó cũng quan trọng đối với các nước láng giềng của Ai Cập.

Cho nên tôi mong được gặp và nói chuyện với Tổng thống Morsi và các quan chức hàng đầu khác của Ai Cập, cùng với những người đại diện từ một bộ phận rộng lớn của xã hội Ai Cập khi tôi tới Ai Cập cuối tuần này, để lắng nghe các quan điểm của họ. Tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu đối thoại và một nỗ lực phối hợp tất cả các nhóm để cố gắng đối phó với những vấn đề có thể hiểu được, nhưng phải được giải quyết để tránh bất kỳ trở ngại nào có thể làm hỏng quá trình chuyển đổi đang diễn ra.

Người điều khiển: (Nói tiếng Việt).

Hỏi: (Bằng tiếng Việt).

Người điều khiển: Câu hỏi đó dành cho bà.

Ngoại trưởng Clinton: Dành cho tôi à? (Cười). Xin lỗi, tôi đã không nhận ra. Như chúng tôi thảo luận, tôi đã làm việc rất nhiều để bảo đảm rằng Hoa Kỳ đang giải quyết vấn đề chất độc da cam. Đó là một vấn đề quá khứ để lại mà chúng tôi vẫn quan tâm, và chúng tôi đã gia tăng cam kết tài chính của chúng tôi để giải quyết vấn đề đó. Bộ trưởng [Minh] và tôi đã thảo luận ý kiến về một kế hoạch dài hạn để chúng tôi không chỉ xem xét mỗi năm, mà nhìn vào tương lai để cố gắng xác định các bước mà cả hai nước có thể thực hiện. Bộ trưởng cũng đã đề cập đến ý kiến đưa thành phần tư nhân tham gia vào nỗ lực khắc phục hậu quả, và chúng tôi chắc chắn sẽ khảo sát ý kiến đó khi phần thảo luận này diễn ra.

Liên quan đến vấn đề những người mất tích khi làm nhiệm vụ, Hoa Kỳ rất cảm kích sự hợp tác của Việt Nam hơn hai thập kỷ qua, trong nỗ lực giải quyết các quân nhân Hoa Kỳ mất tích. Thật ra, chúng tôi bắt đầu nỗ lực đó trước khi chúng tôi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao hồi năm 1995. Khi tôi cùng với chồng tôi đến thăm [Việt Nam] năm 2000, khi ông ấy còn làm tổng thống, chúng tôi đã thấy công việc mà các đội Mỹ-Việt cùng thực hiện chung, và tôi vô cùng xúc động về điều đó. Và chúng tôi muốn tiếp tục công việc đó. Đó là công việc mà chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ. Thông qua những nỗ lực này, chúng tôi đã xác định được và đưa về nước gần 700 người Mỹ. Nhưng vẫn còn gần 1.300 quân nhân mất tích, và khi Bộ trưởng [Quốc phòng] Panetta đến đây, Việt Nam đã thông báo sẽ mở các khu vực mà trước đây bị hạn chế, và chúng tôi rất cảm kích về điều này. Chúng tôi cũng muốn làm nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam lấy lại  những gì đã mất, có rất nhiều điều để chúng tôi làm, và chúng tôi muốn tập trung làm tiếp những điều đang làm khi có thể được.

Người điều khiển: (Nói tiếng Việt).

Câu hỏi: Cảm ơn bà, thưa bà, tôi là Brad Klapper từ AP. Bà cũng sẽ đi Israel tuần tới và trong một nỗ lực để thúc đẩy hòa bình. Cùng lúc, Thủ tướng Palestine – Tổng thống Palestine đã chấp thuận khai quật cựu lãnh đạo Yasser Arafat, trong lúc có các tuyên bố rằng ông ấy có thể đã bị Israel đầu độc. Trong bầu không khí này, liệu có lợi cho bất kỳ tiến bộ hòa bình nào không? Và nếu có tìm ra bất kỳ bằng chứng nào, hoặc thậm chí tạo thêm nghi ngờ về cái chết của Arafat, sẽ có ý nghĩa gì cho những nỗ lực hòa bình? Cảm ơn bà.

Ngoại trưởng Clinton: Vâng, Bradley, tôi sẽ không trả lời câu hỏi nào liên quan đến các giả thuyết. Không ai có thể tiên đoán điều gì có thể hoặc không thể xảy ra về hành động như thế. Tôi sẽ đi đến Israel để thảo luận về một loạt các vấn đề mà Israel, Hoa Kỳ, và các nước trong khu vực quan tâm sắc, và chắc chắn các nỗ lực liên tục để tạo ra một môi trường thuận lợi cho quá trình hòa bình đó. Nhưng đó không phải là vấn đề quan trọng duy nhất trong chương trình nghị sự của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ không trả lời các tin đồn hoặc các giả thuyết mà những người khác đang thực hiện. Tôi sẽ chờ bất cứ cuộc điều tra nào được thực hiện. Nhưng tôi cũng mong muốn tiếp tục đối thoại với người Palestine. Như ông biết, tôi đã gặp Tổng thống Abbas ở Paris vài ngày trước. Tôi cũng mong gặp các nhà lãnh đạo Palestine khác. Nên tôi nghĩ rằng, có một cuộc thảo luận rộng rãi, quan trọng đối với chúng tôi, mà không có cách nào để đoán trước kết quả của bất kỳ vấn đề cá nhân nào.

Người điều khiển: (Nói tiếng Việt).

Bộ trưởng Minh: Cám ơn bà.

Ngoại trưởng Clinton: Cảm ơn ông.

Nguồn: US Department of State

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

49 bình luận to “1133. Ngoại trưởng Clinton phát biểu với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sau buổi họp”

  1. […] nước ngoài: “Mỹ và Việt Nam có bước tiến vượt bậc”  (VTC).  – Phát biểu với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sau buổi họp(BNG Mỹ/ Ba Sàm). – Bài phát biểu của Ngoại trưởng Clinton tại lễ kỷ niệm 20 […]

  2. TMĐ ECOPARK said

    -Lễ tân-Công vụ giao tiếp:
    *Các bên tham gia sử dụng tiếng mẹ đẻ của mình khi giao tiếp.
    *Ngoài khuông khổ,nói chuyện bằng ngôn ngữ của khách luôn luôn được đánh giá cao.
    -Ông Phạm Bình Minh thông thạo tiếng Anh.
    Biết chính xác có chừng ấy.

  3. MINH HẰNG said

    “Yêu nước thì phải khôn ngoan” (TMD Ecopark)

    Có khôn ngoan thì mới giác ngộ giai cấp , nhất là mới thấy rằng :
    “Bác Hồ ta đó chính là Bác Mao…” chứ !(Chế Lan Viên) Hì hì…

    Có khôn ngoan thì mới biết làm cách mạng như Bác Hồ đã làm là ” Đem chủ nghiã Cộng sãn vào nuớc (VN) bằng con đuờng yêu nuớc ” chứ ! (Hà Sĩ Phu) Hì hì…

  4. TMĐ ECOPARK said

    Thân gửi Bạn Dân Ngu:Mình cũng lớn tuổi rồi,xin gọi bạn là”bạn” nhé.Có thể không đúng về tuổi tác nhưng chắc là đúng về nỗi niềm cho vận nước,phận dân của chúng ta.Tất cả những trăn trở của bạn đều là của chính mình.Riêng”Yêu nước là phải khôn ngoan” thì mình không nói thay nhà đương quyền.Mình nói như một lời mong mỏi trong anh em chúng mình trên chiếu trà Ba Sàm.Khôn ngoan ở đây là cách nói năng trong phản hồi chúng ta cần chính xác và lịch sự.Sự chính xác và lịch sự của bạn,của tôi,của bà con mình nó có sức mạnh đặc thù riêng của nó.Lần nữa,mình cám ơn bạn.Chúc bạn khỏe,vui,uống trà ở nhà BS thường xuyên với mình và bà con.

  5. […] CẢNH SÁT ĐIỀU TRA (Mai Xuân Dũng) –  “Tôi rất ‘giận’ bà Ngoại trưởng khi bà thẳng thừng phát biểu: ‘Tôi biết có một số người lập luận rằng, phát triển kinh tế cần phải […]

  6. […] CẢNH SÁT ĐIỀU TRA (Mai Xuân Dũng) –  “Tôi rất ‘giận’ bà Ngoại trưởng khi bà thẳng thừng phát biểu: ‘Tôi biết có một số người lập luận rằng, phát triển kinh tế cần phải […]

  7. TMĐ ECOPARK said

    Cần chính xác và công bằng trong phản hồi thì
    cộng hưởng của những phản hồi sẽ là công luận.Đã là công luận thì ít nhiều cũng làm cho nhà đương quyền thu thập và hành xử.
    -Nhiều đời ngoại trưởng Mỹ,người nào cũng tài năng,tầm hiểu biết bao quát,mỗi phát ngôn đều hướng tới chủ đích.Bà Clinton không là một ngoại lệ.
    -Tuyển dụng một sinh viên vừa tốt nghiệp vào công tác ở một cơ quan bình thường,
    ngoài văn bằng chuyên ngành,phải kèm chứng chỉ tin học,ngoại ngữ.Không phải chỉ riêng ông Phạm Bình Minh thông thạo tiếng Anh mà các Đại sứ,Tổng lãnh sự VN được bố trí công tác đều phải thế.Đó là một trong những tiêu chí hàng đầu.
    -Cái việc ông Nguyễn Cơ Thạch có xin (giả dụ thế)cho con trai mình,ông Phạm Bình MInh,du học ở Hoa Kỳ.Chuyện ấy ,có gì sai đâu.Thậm chí còn hơn hẳn phải đi học ở những”chốn” khác.
    -Trong ngôn ngữ ngoại giao,Bà Clinton chỉ vắn gọn:Dân chủ đi đôi với phát triển kinh tế.Chỉ bấy lời.Thông điệp đấy!Còn đòi gì nữa?
    -Trong mấy ngày này,dù lỏng lẻo, ASEAN cũng là một tổ chức được quốc tế công nhận,tạo cho được cái rọ C.O.C,nhốt thằng Tàu vào đấy ,trói mồm trói tay tạm thời nó lại
    cho nó bớt hung hăng.Những cái gì khác,cần,
    hạ hồi phân giải.
    -Yêu nước thì phải khôn ngoan.Yêu nước mà nổi đóa lên,tấn công lung tung là không có kết quả,không có bài bản.Bấy lời.Rất thật.

    • dân ngu nói said

      Bạn TMĐ ECOPARK bạn nói có phần đúng nhưng khi bạn cho rằng “Yêu nước thì phải khôn ngoan”,câu nói đó chỉ dành cho những lãnh đạo “có tâm, có tầm” với đất nước,chứ khôn ngoan như bọn con cháu “lê chiêu thống” hèn với giặc ác với dân thì đất nước này chỉ thêm đau khổ mà thôi bạn ạ?
      Còn câu “Yêu nước mà nổi đóa lên,tấn công lung tung là không có kết quả”,đối với bọn dân đen thì khi chứng kiến những hành động ngang ngược của bọn bá quyền TQ, lấn chiếm biển đảo của VN, là họ chỉ biết bày tỏ thái độ không bằng cách này hay cách khác, như biểu tình phản đối bọn xâm lược TQ, để thể hiện lòng yêu nước của mình, thì chúng ta không thể cho rằng hành động đó là “Yêu nước mà nổi đóa lên,tấn công lung tung”,theo tôi là không thích hợp bạn ạ?Bạn nên nhớ TQ chỉ sợ sự đoàn kết và câm thù của toàn thể nhân dân VN khi đồng lòng lại,chứ bọn chúng có sợ gì những kẻ bán nước đã được chúng mua chuộc và “thuần hóa” làm “tay sai” và “nội ứng” cho chúng, góp phần giúp chúng ngày càng lấn lướt, coi biển đông lãnh thổ của VN như là “ao tù” của chúng,chúng tha hồ muốn bắt bớ ngư dân VN, tha hồ đánh đập đòi tiền chuộc một cách ngang ngược,vậy mà quân đội nhân dân và công an nhân dân VN ăn lương của nhân dân,chỉ biết trơ mắt ra nhìn nhân dân của mình bị hà hiếp?Nhưng ngược lại đối với “dân” thì quân đội và công an nhân dân lại được tha hồ áp bức, đánh đập một cách dã man,nếu như người dân dám đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình điễn hình như vụ “Đoàn Văn Vươn” Tiên Lãng,cùng với những nhân sĩ trí thức của VN như Cù Huy Hà Vũ con Cừu Huy Cận là một trong những công thần của VN bị bắt với “tội danh hai cái bao cao su” đã qua sử dụng,hay Nguyễn Văn Hải(Điếu Cày)….v..v… và nhiều, nhiều nữa, các nhân sĩ trí thức của VN đang phải ăn cơm tù?Để đến nổi Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton, phải cất công sang tận VN bàn về “số phận” của chính người dân VN, thì quả là cái tiền lệ hiếm hoi ấy không có mấy nước trên thế giới này có được?
      Vậy mà lúc nào bọn con cháu “lẽ chiêu thống” cũng dùng cái chiêu bài “bốn tốt,mười sáu chử vàng” như là câu thần chú do bọn bá quyền TQ vẽ ra, làm tấm bình phong để giữ “ghế” của mình,vì còn “ghế” là còn quyền cao chức trọng “tha hồ” đè đầu cởi cổ dân đen “vơ vét của cải” vào cái hầu bao không đái của chúng, mặc cho “dân tình ta thán”?
      Nếu mà toàn thể khối ASEAN nước nào cũng dùng cái chiêu bài “bốn tốt,mười sáu chử vàng” hèn hạ như VN và một nước Campuchia bị TQ mua chuộc thì làm gì câu nói
      Trích:
      -Trong mấy ngày này,dù lỏng lẻo, ASEAN cũng là một tổ chức được quốc tế công nhận,tạo cho được cái rọ C.O.C,nhốt thằng Tàu vào đấy ,trói mồm trói tay tạm thời nó lại
      cho nó bớt hung hăng.Những cái gì khác,cần,
      hạ hồi phân giải.
      ———————————————————
      của bạn đạt được kết quả, nếu như cái khối ASEAN đó không nhờ vào một nước Philippines, được sự hậu thuẫn của Mỹ dám đứng ra chống lại những hành động ngang ngược và bá quyền của TQ,phải vậy không bạn?
      Cái khối ASEAN mà trong đó có nước VN như bạn nói đó, phải “cám ơn” nước Philippines và nước Mỹ đã hậu thuẫn, để nhân dân và lãnh đạo Philippines đủ dũng cảm, chống lại bọn bá quyền TQ đấy bạn ạ,vậy tôi và bạn có còn dám ngẫn cao đầu tự hào là con dân nước VN không vậy bạn?

  8. […] 1133. Ngoại trưởng Clinton phát biểu với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sau… […]

  9. Nhờ Anh Ba Sàm thông báo Quê choa đã hết bị treo, đã đổi tên miền:quechoa.vn. Xin cảm ơn

  10. […] nước ngoài: “Mỹ và Việt Nam có bước tiến vượt bậc”  (VTC).  – Phát biểu với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sau buổi họp(BNG Mỹ/ Ba Sàm). “Cho nên tôi cũng lo ngại về vấn đề nhân quyền, bao gồm […]

  11. cảm tử đói ăn said

    Kính tăng đồng chí bộ trưởng và thủ tướng hình của ba vị anh hùng càm tử thủ đô ngoài bìa phải :

  12. nắng hạ said

    Dân chúng VIỆT NAM phải trã bao nhiêu thuế ,phải chịu đựng bao nhiêu gian nan và chịu đựng những bước đi lui .dân đâu đổ thừa cho ai ,hôm nay lại chứng kiến những người tiên đóan thời tiết đưa tin .
    những ngày mai dù mưa hay nắng dân chúng cũng phải lo cho bản thân và gia đình giòng họ ,vậy nên hảy hỏi chính chúng ta ,những người này được trả tiền để làm việc , họ không phải là kẻ chăn bò và dân chúng cũng không phải là bò ,toàn dân đang muốn gì ?nói ra bị tù ?như vậy bọn việt cộng là kẻ thù cũa dân tộc VIỆT NAM .hảy lôi chúng nó xuống .đưa người cũa dân vì dân ra làm việc ,và bắt buộc họ làm theo ý dân ,chúng ta không thể xin ai quyền sống .dân không lo cho dân thì không bao giờ có ai lo cho dân ,những ai bị áp bức ,phải biết liên kết tất cã thành một khối và đứng lên đòi hỏi ,hay giựt sập những oan trái việt cộng trút lên đầu lên cổ .nếu không đứng lên ,chúng ta nhất định bị cháy tiêu tan bởi những ngọn lữa đang bốc cháy .việt cộng núp vào đâu để ác với dân ,phải treo cổ những thằntg bán nước buôn dân ,chặt bay đầu bọn ma cô du côn ba đời vô học dốt nát ,đau đớn và nhục nhã tận cùng khi dân VIỆT NAM phải van xin ngọai bang cho dân tự do ,dân chủ ,nhân quyền .tại sao bọn việt cộng lại trân tráo như vậy ,tội chúng nó thật đáng chém đầu .mặt mày tụi nó phì nộn như heo ,không phải là người .tại sao bắt dân ,nhốt dân vô lý ?để ngọai bang xin cho dân chúng VIỆT NAM được sống .việt cộng ,chúng mày phải trả lời và phải trả gía .

  13. dân ngu nói said

    Các bạn ơi, bọn bá quyền TQ đã ngang nhiên đưa tàu hải giám “xâm phạm” lãnh hải VN ,rồi nào là tàu đánh cá của ngư dân VN bị bọn TQ “bắt giữ”,đồng thời chúng còn ra lịnh “cấm” ngư dân VN đánh bắt cá ngay trên hải phận VN?Táo tợn hơn nữa chúng còn cho ngư dân của chúng, xâm phạm bờ biển hải phận cách bờ biển VN tầm ba bốn mươi hải lý, đánh bắt cá một cách thoải mái mà báo Thanh Niên vừa đăng tin.
    Vậy mà quân đội nhân dân VN anh hùng,cùng cảnh sát biển VN không có bất kỳ động thái nào, hoặc bất kỳ hành động hay biện pháp nào, “ngăn chặn” những việc làm ngang ngược của TQ?
    Vậy mà vừa qua “Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc sẽ tổ chức các hoạt động tri ân các cá nhân, tổ chức và địa phương Trung Quốc đã từng giúp đỡ Việt Nam – đây là một trong những chương trình hành động chính mà Hội này đã xác định trong thời gian tới”.Đồng thời còn cho rằng Quan hệ Việt-Trung vẫn ‘tốt đẹp’ dẫn nguồn:
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/07/120711_vietchina_friendship_society.shtml
    Trong khi các tướng lĩnh VN thì được ru ngủ bằng “bốn tốt,mười sáu chữ vàng”,còn đối với “nhân dân yêu nước” thì bọn con cháu “lê chiêu thống” lại quy chụp cái mũ “tránh làm cho tình hình bang giao giữa hai nước thêm phức tạp”,thế là chúng tha hồ dùng đủ thành phần “cảnh sát” và các công cụ trong tay, đàn áp những người biểu tình yêu nước trong tay không có một tấc sắt, ngoài lá cờ tổ quốc và tấm lòng yêu nước.Trong khi quân đội và công an thì được sử dụng vào mục đích “cướp đất” của người dân đen như vụ “Đoàn Văn Vươn” Tiên Lãn hay vụ Văn Giang….v…v….,mà vừa qua các báo đài trong nước đã đưa tin
    Trong khi nền kinh tế của đất nước thì suy sụp và yếu kém, đời sống người dân lao động đã cơ cực nay lại càng cơ cực hơn,vậy mà nào được làm ăn yên ổn làm ăn khi mà lực lượng công an và bọn quản lý thị trường,ngày đêm sách nhiễu người dân,bằng đủ loại hình thức “đơn cử dậu xe trên dĩa hè uống ly cà phê cũng bị bắt đóng phạt,rồi nào là “lực lượng quản lý thị trường” ngang nhiên ập vào những tiệm bán hàng của người dân, tịch thu hàng hóa với lý do sổ sách không rõ ràng,đến như bà bán hàng rong văng nắng dầm mưa khổ cực, cũng bị tịch thu gánh hàng vì dám bán trên dĩa hè lấn chiếm lề đường….v…v….Trong khi trước những hành động ngang ngược chiếm đất, lấn biển, bắt bớ đánh đập ngư dân VN của bọn TQ, thì quân đội nhân dân và công an nhân dân, ăn lương của dân, thì lại không có bất kỳ hành động nào để bảo vệ người dân?
    Trước những việc làm luồn cuối với giặc, chèn ép với dân như vậy, mà trong giới lãnh đạo VN hiện nay, không lẽ không còn người nào “có tâm có tầm” với nước với dân, “chung tay lại” gánh vác trọng trách, đưa đất nước thoát khỏi họa “ngoại xâm” đang chực chờ từng giây từng phút,đưa dân nghèo thoát khỏi lầm than cơ cực,không lẽ “vận nước” VN không còn nhân tài nào cứu giãn nổi hay sao?

  14. Yêu nước said

    Mấy ông lãnh đạo chóp bu VN cần quái gì phải học thiếng Anh, họ chỉ cần học cách vơ vét được nhiều đô la thôi, thế cho nên, giờ thì thằng nào thằng ấy giầu bự, ăn đến bốn năm đời không hết.
    Mỗi lần đi tham dự hội nghị quốc tế, các chính khách của các nước khác, kể cả trong khu vực ASEAN, trao đổi với nhau bằng tiếng Anh rất thoải mái, còn các vị nhà ta thì mặt cứ nghệt ra như…ngỗng ỉa! Thật xấu hổ và thảm hại.

  15. khanhha said

    Cai dam ngoai giao cua nuoc Vem chi biet buon lau sung te giac,oa tru do gian,do an cap o xu nguoi,an tien thi thuc visa cua “khuc ruot ngan dam ” thoi!

  16. Ban ngiên cứu Lịch sử Đảng CSVN said

    Thằng Tàu công nó đã lộ rõ Bản chất đểu giả CS do Lenin tạo ra . Lúc này là Thơi cơ Trời phú cho dân tôc VN. Di đên nền Tự do Dân chủ ,anh em ,bạn bè từ các nước ĐNA các nước tiên tiến khac , đang chờ thái độ của CQ vn để họ sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ
    Ko biết Trọng Lú có tỉnh mộng theo táu để cầu vinh hay ko???
    Hỡi những Người đang có quyên ở VN hay vứt cái định hướng theo Tàu (CNXH) hãy vì lơi ích dân VN
    Nếu cư cúi đầu theo Tau Dân Này ko tha tội cho các Ông đâu !!!

  17. Tantruonghung said

    Khen vừa thôi, chỉ dám nói ông PBM nói tiếng Anh tốt còn các tiếng kia thì không hiểu thế nào. Cứ con cụ Thạch là tiếng Pháp, tiếng Tàu nói như tiếng mẹ đẻ à?

  18. VŨ HƯNG said

    Rỗi chân , rỗi tay , rỗi cả mồm .
    Ngồi nghe thiên hạ họ tranh khôn
    Nói khôn không thấy , toàn nói dại
    Nghe hoài , nghe mãi ngứa tai luôn .

  19. Người Việt yêu nước said

    Trời ạ! Ai đời Bộ trưởng Ngoại giao của một quốc gia lại phải dùng ngôn ngữ của quốc gia khác để tiếp khách mà không phải của quốc gia mình chứ! Nên trước khi chê người khác là kém cỏi xin các bác hãy tự nhìn lại mình chút chút ạ.

    • Hai Lúa said

      Lúa tui không hiểu cái ý của bác, tui hiểu thế này tức là khách đến nhà mình thì mình nói tiếng Việt, còn khi mình tới nước khác thì mình nói tiếng Anh hay sao? hay la ngoại giao thì cứ phảo nói tiếng mẹ đẻ mới là “thể diện quốc gia/ bản sắc dân tộc?” Thế thì việc gì phải mở cửa làm gì, đóng cửa ngồi ở nhà mà nói tiếng Việt cho sướng. Xin lỗi bác học ngành gì? Bác nên xem lại mình rồi hãy nói người khác. VD bác muốn bán hàng vào châu Âu, thì bác phải thoả mãn các tiêu chí ISO của người ta chứ không thể biểu “ừ hàng tui vậy đó, mua thì mua không mua thì thôi”. vây để ở nhà sài đi. Thế giới họ đã quy định những ngôn ngữ giao tiếp quốc tế là A, P, Tây Ban Nha, Nga TQ, bà thủ tướng Thái vì bà biết TA, bà đi ngoại giao vừa đỡ mất thời gian, vừa thể hiện đẳng cấp mà đôi khi đâu hẳn thông dịch viên đã hiểu vấn đề tường tận mà dịch cho sát nghiã bằng người trong cuộc. Học một ngôn ngữ, chẳng những nói tiếng đó mà còn hiểu được cả văn hóa, lịch sử, tập quán của người ta. Thí dụ, người ta kỵ màu gì, để mà tránh mặc khi đi ngoại giao. Ngay cả tiếng Pháp là một ngôn ngữ quốc tế, nhưng bác đếm tui coi được mấy tạp chí khoa học có ISI dùng tiếng Pháp, mấy ông Pháp cũng phải học tiếng Anh và công bố bằng tiếng Anh đó thôi.

  20. Hoa said

    Xem khả năng nói tiếng anh của hai bố con ông Thạch và anh Minh đây: http://www.youtube.com/watch?v=n4H91GCUc3ohttp://www.youtube.com/watch?v=KUC2c3zlWE8

  21. TRỰC NGÔN_ABS said

    Ngoại trưởng Mỹ H.Clinton xinh đẹp và lịch lãm, nổi tiếng thế giới với những tuyên bố đúng thời điểm, như phát pháo hiệu cho những chuyện long trời lở đất.
    Bài diễn văn ở Doha của bà Clinton vào tháng 9 năm 2010 có nói một câu đại khái “ Nay là

    Ngoại trưởng Mỹ H.Clinton xinh đẹp và lịch lãm, nổi tiếng thế giới với những tuyên bố đúng thời điểm, như phát pháo hiệu cho những chuyện long trời lở đất.
    Bài diễn văn ở Doha của bà Clinton vào tháng 9 năm 2010 có nói một câu đại khái “ Nay là thời khắc sinh tử với những kẻ đang ôm ghì giữ chắc tình trạng không thay đổi này…”. Thế là cuộc cách mạng ở Tunisia kết thúc chóng vánh với phần thắng về phe người dân. Theo sau đó là một Ai cập không có Mubarak .
    Sau đó, ở Libya – bà Clinton nói “ Đây là thời khắc của Libya, là chiến thắng của Libya, tương lai thuộc về các bạn”. Và Libya đang có cuộc bầu cữ dân chủ sau 40 năm dưới quyền độc trị của Gadafi.
    Vào đầu tháng 7 năm nay, bà H.Clinton cũng tuyên bố về chế độ Syria là “ Lượng cát bên trong chiếc đồng hồ đã sắp hết. Đây là thời điểm tồn vong của những người ủng hộ chế độ Assad…” Và chính phủ của ông Assad đang lung lay dữ dội, với thời gian chỉ còn tính bằng ngày.
    Tuy nhiên, ba lần sang thăm Việt Nam thì bà Clinton chưa có câu tuyên bố gì về thời khắc sinh tử, thời điểm tồn vong chi chi hết. Đặc biệt lần này sau lưng bà- có đến 20 doanh nhân Mỹ cùng đi theo, thì chắc chắn chuyện làm ăn là được đặt lên hàng đầu với Chính phủ Việt Nam. Dù lần nào bà sang thăm đất nước này, cũng nhen nhóm lên hy vọng cho nhiều người , như “ một vị cứu tinh” của tự do và nhân quyền và nhiều chuyện khác.

    Những người đã đặt niềm tin vào ‘ giá trị Mỹ”, chỉ còn hy vọng vớt vát ở câu nói : “ Dân chủ và thịnh vượng đi đôi với nhau, cải cách chính trị và tăng trưởng kinh tế liên quan với nhau, và Hoa Kỳ mong muốn hỗ trợ sự phát triển trong cả hai lĩnh vực này.”
    Liệu hy vọng đó có được đáp ứng khi với Việt Nam, bà H.Clinton luôn có ngôn từ nhẹ nhàng như “mong muốn hỗ trợ”, chứ không phải là mong muốn Việt Nam “ phải thay đổi”, tiếp tục “nói chuyện thẳng thắn” về nhân quyền, tự do internet, chứ không cương quyết “ phải thế này- phải thế kia…” .
    Cho thấy quan hệ Việt- Mỹ hiện nay khá phức tạp, không kém gì quan hệ Việt Trung vừa đấm vừa xoa. Có thể người Mỹ hiện nay đến Việt Nam bằng bàn tay bọc nhung “ làm ăn kinh tế. Nhưng liệu có khi nào bà H.Clinton sẽ có một câu để đời ở Việt Nam, đại loại như: Đây là thời khắc sinh tử của nhân dân … giống như bà đã từng tuyên bố ở Tunisia, ở Li Băng, Ai Cập và Sirya – là những nước cũng một thời là “đối tác” của Mỹ .

    • Tantruonghung said

      Nếu đã là “nổi tiếng thế giới với những tuyên bố đúng thời điểm” thì hiện nay chưa thể phát biểu”thời khắc sinh tử của VN”.Có thời khắc này hay không, phải do người VN.

      • Bây giờ mà có xáo trộn mạnh trong đất nước thì chắc chắn trước mắt Việt Nam sẽ mất luôn Trường sa, China đang chờ đợi điều đó và sẽ ra tay nhanh chóng. Khi đó cục diện biển Đông sẽ càng khó khăn cho Mỹ vì những chuyện đã rồi trong ….tích tắc! Người Mỹ nhìn thấy rõ tất cả! Điều hiện tại người Mỹ muốn là “cái gai” Việt nam ngày càng cứng cáp và bén nhọn đối với china bằng sự hỗ trợ phát triển kinh tế, khoa học, kỹ thuật quân sự…. Ví dụ: chỉ trong 2 năm gần đây thương mại 2 bên đã gia tăng 40%…thật ấn tượng! Từ từ Việt nam sẽ đi vào..quỹ đạo của Mỹ một cách nhẹ nhàng… Người Mỹ action thì khoa học và văn minh hơn bọn china nhiều lắm. Trong giai đoạn dầu sôi lửa bỏng với bọn china lúc này chỉ có cách cắn răng nuốt những bất công của chế độ trước mắt mà cùng nhau vì Tổ quốc. Nếu không như vậy ta sẽ mất nhiều hơn…ít nhất là mất thêm Trường sa.

        • Quân sư quạt mo said

          “Trong giai đoạn dầu sôi lửa bỏng với bọn china lúc này chỉ có cách cắn răng nuốt những bất công của chế độ trước mắt mà cùng nhau vì Tổ quốc. Nếu không như vậy ta sẽ mất nhiều hơn…ít nhất là mất thêm Trường sa”
          Giọng của ai đây trời????????

  22. Mr.gia said

    Dân chủ gấp vạn lần nó mà nghèo gấp vạn lần nó ,tốt đẹp mà tệ nạn tham nhũng nhìn đâu cũng thấy sờ đâu cũng có thế mà vẫn lên mặt giao giảng đạo đức cách mạng. CNXH Là mùa xuân của loài người mà phải kể nghèo kể khổ để xin nó viện trợ .liêm sỉ wúa hề

  23. KTS Trần Thanh Vân said

    Cái bắt tay và những câu xã giao thân thiện có thể dẫn đến những cái ôm hôn thắm thiết. Nhưng nếu cứ kênh kiệu dởm thì vẫn có thể dẫn đến sự phớt lờ lạnh lùng.
    Người Mỹ có gốc Châu Âu, họ không bảo thủ như người Anh , người Đức, nhưng hộ có những nguyên tắc nghiêm ngặt. Hỡi những anh chàng “3 đời ăn cỏ” đừng nghĩ mình có thể khôn ngoan ăn người, lúc này là lúc cần sự thức thời, tỉnh táo và phải thành tâm.

  24. Hai Lúa said

    Viêt Nam tệ quá, 90 chục triệu dân mà không tìm ra được một mống, ngồi ở cái ghế thượng thư chuyên đi ngoai giao, đem chuông đi đánh xứ người mà không nói được tiếng Anh. Lấy mo mà che đi thôi, còn thua cả Cam phu chia nữa trời ạ. Hay cái ông thượng thư bộ giao này bị DOWN (lưỡi to bè, không nói được, trí tuệ không phát triển và….không có khả năng sinh con?????)

    • Thiểu năng said

      Ông bộ trưởng ngoại giao học ở Mỹ, chắc chắn biết nói tiếng Anh

      • Hai Lúa said

        Sao không nói cho dân tình nghe ngóng chút có được không hả bác? Tại sao chỉ có ghi lại lời của bà Clinton, làm việc kiểu gì kỳ cục vậy cha?

    • HLMC said

      Ông Minh nói tiếng Anh khá, nhưng bà Cờ Lin Tơn nói tiếng Anh, ông Minh giữ quốc thể nên nói tiếng Việt thôi, ngoại giao mà.
      Bài viết này dịch theo từ tài liệy của BNG Mỹ mà. Có thế mới đọc được mấy ý của bà N.T Mỹ về Nhân quyền, dân chủ.
      Thử xem thông cáo của BNG VN có đề cập đến chuyện này không?

      • DÂN OAN VĂN GIANG said

        MỜI XEM:PB.MINH NÓI NHƯ PHÁO NỔ

        Pháo PBM nỗ tợn nhưng rồi pháo bị tịt và phải cầu cứu thông dịch …He he…
        Chưa hết … Hãy nghe lời chót …

        PBM : We’ll continue a communist country …
        Host : Just certainly a name !
        (Comment : PBM ‘s laughing… Is that a propriate laugh for a Foreign Secretary ?)
        (Bố Minh là Phạm Văn Cuơng tức Nguyễn Cơ Thạch phỉ nhỗ Mỷ truớc ống kính nhưng trong hậu trường nhà cách mạng họ Phạm này đi năn nĩ cho con trai mình (tưc là P.B.Minh này) sang Mỹ học . Mời xem show 60″ khoãng năm 1982 ký giả Mile Wallace vưà mất tại New York). Ô mặt thật ! Mặt thậ từ” nguời tìm đuờng cứu nuớc” đế nhà cách mạng hiên tại !

      • Hai Lúa said

        Hehehehhe, chưa đáng mặt một ông thượng thư bộ (lại) giao….Thanh kiều xâu mắt bác Dân oan Văn Giang nhé

  25. […] 1133. Ngoại trưởng Clinton phát biểu với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sau… […]

  26. […] Nguồn anhbasam […]

  27. Chỉ thấy Bộ trưởng Minh nói đúng một câu : Cám ơn Bà.
    Còn câu hỏi thì tận… trời nao.

  28. TMĐ ECOPARK said

    So với Bà Nguyễn Thị Doan,Bà Ngoại Trưởng Clinton thua xa gấp vạn lần!!!

  29. Hp said

    Chính khách như bà ngoại trưởng Mỹ với cách thức làm việc như BaSam đưa tin càng chứng tỏ giá trị Mỹ là có thật. Và cũng vì thế truyên thông nhà nước VN ta rất giới han đưa tin theo kiểu này. Cảm ơn BaSam nhiêu.

  30. Chín Đờn Cò said

    “Dân chủ và thịnh vượng đi đôi với nhau”, bà Clinton nói như vậy. Từ đó suy ra “Độc tài và tham nhũng là một cặp bài trùng”.
    Đất nước nào còn nạn tham nhũng thì sự thịnh vượng của quốc gia chỉ là ảo tưởng.

  31. […] tiếng Việt © Ba Sàm 2012 Share this:StumbleUponDiggRedditTwitterEmailPrintFacebookTumblrLinkedInLike this:LikeBe the […]

  32. Ngọc Thiện said

    Ngoại trưởng clinton sẽ được mọi người VN chân chính yêu mến nếu đến thăm cụ Lê Hiền Đức. Mong lắm thay.

  33. Nguyễn Tiến Bính said

    Người có trí ăn nói có khác, bao giwof lãnh đạo Việt nam biết ăn nói cần 30% thế này cũng phúc đức cho dân Việt lắm!!!

Bình luận về bài viết này