BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

688. Trí thức không thể "trùm chăn" chờ hiến kế!

Posted by adminbasam trên 04/02/2012

Tuần Việt Nam

Trí thức không thể “trùm chăn” chờ hiến kế!

Tác giả: Trần Đình Bá *
Bài đã được xuất bản: 04/02/2012 05:00 GMT+7
.

Đã đến lúc tất cả các GS, TS chúng ta phải biết chui ra khỏi “tấm chăn” vị kỷ của mình. Cần dũng cảm minh bạch phản biện và tiếp thu phản biện trong từng luận án TS, phải đặt câu hỏi công trình đó nghiên cứu về cái gì? Dự án đó phục vụ cho ai, hiệu quả sẽ mang lại những gì, và phải chịu trách nhiệm nghiêm túc về tính khả thi.

LTS: Nhân trên các trang mạng xã hội có cuộc mạn đàm sôi nổi về trí thức phản biện khoa học và phản biện xã hội, Tiến sỹ Trần Đình Bá có bài viết gửi Tuần Việt Nam, thực chất là một lá thư gửi các giáo sư, tiến sĩ ngành giao thông vận tải trước thực trạng giao thông của đất nước. Tuần Việt Nam chúng tôi xin đăng tải dưới đây.

Kính thưa 1000 GS, TS ngành GTVT !

Đã 1/4 thế kỷ trôi qua, từ công cuộc đổi mới (1986) đến nay, nước ta đã gặt hái nhiều thành công trên mọi lĩnh vực. Duy chỉ có ngành GTVT dường như đang ngày càng trở nên bất cập trước yêu cầu phát triển của xã hội thời hội nhập. Vì sao?

Giao thông nước nhà vì sao nên nổi?

Khác với nhiều quốc gia bị chia cắt bởi hàng ngàn hòn đảo lớn, nhỏ, nước ta nằm trong lục địa không bị ảnh hưởng bởi núi lửa, động đất sóng thần …, lại có hệ thống giao thông đường bộ phủ khắp toàn quốc, đến tận từng thôn xã. Dọc đất nước là hai tuyến đường quốc lộ số 1 cùng đường Hồ Chí Minh kết nối hai miền nam- bắc và quốc tế. Với 3200 km, chúng ta có một hệ thống 168 cảng biển phủ khắp, nhiều hơn các cường quốc như Hoa kỳ , Anh , Pháp , Đức , Nhật Bản.

VN đã phóng thành công vệ tinh VINASAT khẳng định chủ quyền về không gian vũ trụ. Ngành viễn thông phủ sóng khắp toàn quốc cả ba nước Đông Dương và vươn tới châu Mỹ. Các ngành khoa học công nghệ, xây dựng, y tế, sinh học, năng lượng … đều phát triển, nông nghiệp đứng thứ nhì thế giới về xuất khẩu lúa gạo, nhất thế giới về sản lượng cà phê, cao su …, bơi ra biển lớn WTO hội nhập thế giới văn minh. Trong khi đó, GTVT nước ta tụt hậu đến mức tồi tệ…

Đã 25 năm sau đổi mới, đường sắt quốc gia đang rệu rã xuống cấp gây ra nhiều vụ lật tàu, thị phần vận tải chỉ còn đảm đương chỉ được 6%, thua xa cả loại hình vận tải đường sông. Đã thế hiện nay các GS, TS ngành đường sắt lại đi kiên cố hóa toàn bộ hệ thống bằng tà vẹt BTCT dự ứng lực khổ 1 mét, kéo dài sự lạc hậu của đường sắt quốc gia thêm 110 năm nữa.

Hàng không với tiềm năng lợi thế đứng đầu các nước ASEAN về cơ sở hạ tầng, có hơn 50 sân bay với tổng diện tích gần 500 km2, trong đó có chín sân bay quốc tế hiện đại mà năng lực chuyên chở hiện nay chỉ đạt 12 triệu hành khách/ năm, chiếm có 12% thị phần, xếp gần cuối bảng, sau Thái Lan, Malaixia, Philippin có dân số ít hơn ta, và thua xa  Singapore- nước chỉ có ba triệu dân và duy nhất chỉ có một sân ba. Đã thế, chất lượng phục vụ của hàng không VN thua xa hàng không Lào.

Vận tải biển chưa phát huy được lợi thế hạ tầng, lại rơi vào nợ nần, thị phần cũng chỉ đạt 10%. Như vậy, cả ba ngành GTVT công cộng, hiện đại và chủ lực được toàn dân kỳ vọng nhất chỉ còn đảm đương được… 28%. Còn lại thị phần hành khách và hàng hóa khác dồn lên đường bộ và đường sông, mà đường bộ là chủ yếu, phải gánh 65%. Trong khi diện tích của hạ tầng giao thông đường bộ có giới hạn nhất định, thì phương tiện giao thông tư nhân phát triển ồ ạt tràn ngập phố phường, gây chật chội hỗn loạn.

Nhìn thẳng vào sự thật, giá trị “chất xám ” trong 1.000 luận án tiến sỹ chúng ta còn thiếu chiều sâu nội dung, chưa nắm bắt các nhu cầu thực tế của giao thông nước nhà, không ai chịu nghiên cứu mở rộng đường sắt, không có một luận án nào nghiên cứu hạch toán kinh tế hàng không …

Nhiều luận án TS chỉ có hình thức, thiếu nội dung, xa rời khoa học, duy ý chí, giáo điều, khi vận dụng vào thực tiễn sản xuất, đã để lại những hậu quả nặng nề như Vinashin, thảm họa S1, E1, thảm họa cầu Ghềnh, thảm họa cầu Cần Thơ, bê bối PMU 18, CPI … Đau đớn nhất là tai nạn giao thông đang đứng hàng đầu thế giới với mỗi năm hơn 12 000 người chết, hàng vạn người khác bị thương. Thiệt hại kinh tế hơn một tỷ USD, có phần trách nhiệm của tất cả 1000 GS,TS  ngành GTVT chúng ta!

Đường sắt quốc gia đang rệu rã xuống cấp gây ra nhiều vụ lật tàu

“Trùm chăn” chờ nhân dân hiến kế còn gì là danh dự?
.

Phải thấy rằng, chúng ta đang đứng hàng đầu ASEAN về trí thức trong lĩnh vực GTVT với trên hàng chục trường ĐH, viện nghiên cứu, học viện hàng không ở mọi lĩnh vực kỹ thuật cầu đường, đường sắt, sân bay, bến cảng… Vậy mà nhiều GS, TS lại than rằng: “Không thể mở rộng được đường sắt khổ 1.435mm ,nếu mở rộng đường sắt sẽ phải làm mới hoàn toàn cầu hầm, sẽ làm gián đạn hoạt động giao thông tới ba năm… Vậy thì học TS,  làm GS để làm gì? Đường đường là GS, TS ngành GTVT, mà “trùm chăn” chờ nhân dân hiến kế thì còn gì danh dự?

Khi Tổ quốc lâm nguy, rất nhiều GS, TS, sinh viên GTVT đã tình nguyện xếp bút nghiên ở các trường ĐH, viện nghiên cứu… để lao ra mặt trận, dùng trí thông minh và lòng yêu nước “vô hiệu hóa” bom từ trường, thủy lôi, cây nhiệt đới …”đánh giặc mà đi , mở đường mà tiến” không tiếc máu xương cho  mạch máu giao thông vận tải luôn thông suốt …Trong thư gửi cán bộ nhân viên toàn ngành nhân 66 năm ngày truyền thống, Tư lệnh GTVT Đinh La Thăng đã đưa ra một quyết sách mới là  dũng cảm, thông minh, sáng tạo”. Tôi cho rằng đó là mệnh lệnh lịch sử, là phương châm hành động cho Bộ GTVT trước một thời kỳ mới.

Đường đường là GS, TS ngành GTVT, mà “trùm chăn” chờ nhân dân hiến kế thì còn gì danh dự?

Khẩu hiệu này sẽ kích hoạt lương tâm và trách nhiệm, coi trọng tính mạng nhân dân và lợi ích cộng đồng để đẩy lùi các “nhóm lợi ích”, đẩy lùi thái độ “trùm chăn” chờ thời trong đội ngũ các trí thức GS, TS của ngành GTVT hiện nay.

Đã đến lúc tất cả các GS, TS chúng ta phải biết chui ra khỏi “tấm chăn” vị kỷ của mình. Cần dũng cảm minh bạch phản biện và tiếp thu phản biện trong từng luận án TS, phải đặt câu hỏi công trình đó nghiên cứu về cái gì ? Dự án đó phục vụ cho ai, hiệu quả sẽ mang lại những gì, và phải chịu trách nhiệm nghiêm túc về tính khả thi.

.Phải có đạo đức nghề nghiệp của trí thức trong phản biện khoa học, phản biện xã hội, tính đến hiệu quả của các luận án TS, các dự án kinh tế kỹ thuật. Phân tích tác động xấu – tốt đến đời sống cộng đồng cho cả hiện tại và tương lai. Mỗi một GS, TS phải biết chịu trách nhiệm về chữ ” tôi” để không “trùm chăn” đổ hết trách nhiệm lên đầu 1000 GS, TS chúng ta!

Phải thấy rằng: “Dũng cảm, thông minh và sáng tạo” là mệnh lệnh lịch sử cấp bách mà Tư lệnh Đinh La Thăng đang kêu gọi cả ngành GTVT, nhưng đặc biệt là hơn 1000 GS, TS của ngành nhằm hóa giải được thực trạng hỗn loạn giao thông hiện nay!

Và đó cũng là trách nhiệm của 1000 GS, TS GTVT chúng ta trước thách thức của đời sống, trước đòi hỏi chính đáng của người dân.

* BS bổ sung: – KTS Trần Đình Bá: Tôi lo họ sẽ “mua nhầm” đường sắt (Bee); – Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Cần khôn ngoan tránh vết xe đổ của Nhật (Tiền phong);   – TS Trần Đình Bá – Buồn cho Hàng không Việt Nam: “Tậu được trâu nhưng không sắm nổi dây thừng!” (Khoahocnet).  – TS Trần Đình Bá – Mong Bộ trưởng giao thông vận tải vi hành trên đường sắt!  – TS Trần Đình Bá – 1000 LUẬN ÁN TIẾN SỸ GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐÃ LÀM GÌ!

Và mời xem tin mới nhất ngay trên báo hôm nay: – Một ngày, 5 người bị tàu lửa tông chết trong 3 vụ tai nạn nghiêm trọng (Người lao động).

Ảnh: TS Trần Đình Bá (Bee.net.vn)

44 bình luận to “688. Trí thức không thể "trùm chăn" chờ hiến kế!”

  1. Trí thức là gì?”
    Trí thức là người có tri-thức, giác-ngộ về tri-thức có nghĩa người trí thức biết đem cái mình biết, cái mình học được ra phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân và phục vụ gia đình mình. Người trí thức coi thường vinh hoa, phú quý. Họ là người tự trọng họ đau trước nỗi đau của dân tộc, họ buồn trước nỗi buồn của đất nước, họ vui sau mọi người. Họ học tập để hiểu biết, để sống đúng với lẽ đời. Học không phải dể Vinh- thân, Phì- gia, mà học là cốt dể:Ích nước–Lợi nhà. Đó gọi là trí thức chân chính.

  2. Vị Nhân said

    Ông Tiến Sĩ nhận định sai hết trơn! Tại sao GTVT nước mình nó tệ lậu vậy kìa? Mới chỉ có 1,000 Giáo Sư, Tiến Sĩ! Cần phải có gấp 10, nếu cần gấp 100 lần thì mọi việc sẽ ổn thôi! Các Đại Học cuả ta cần cấp cho nhiều bằng vào!!!

  3. Dư luận XH ghi nhận ý kiến của ông Trần Đình Bá trong vụ tranh cãi về việc ĐSCT . Trong bài viết này ông cố lôi các trí thức trong ngành GTVT ra khỏi cái ” chăn ấm nhưng có nhiều rận ” .
    Nhớ lại đầu những năm 90 ( thế kỷ 20 ) khi CP nhập xe máy của Thái lan sản xuất nhiều chuyên gia đã từng cảnh báo : Nếu tình trạng nhập xe ồ ạt như hiện nay thì chỉ vài năm nữa GT ở các thành phố lớn sẽ quá tải . Nhưng họ có lý do : Đường phố HN nhỏ chỉ phù hợp với pt GT cá nhân . Họ bóc đường tầu điện và xe bus chỉ có vài chiếc của CTy Xe điện HN . Họ mua 1 xe Dream ở Thái chỉ có 940 USD nhưng về VN bán tới 2400 USD . Cuối thế kỷ 20 nạn ùn tắc GT ở Thái bắt đầu xuất hiện , họ nhận thấy do xe máy nên không sản xuất xe máy nữa và toàn bộ dây chuyền sx xe máy được VN hứng mua và sản xuất đến bây giờ !
    Vào những năm đầu của tk 21 nhiều chuyên gia đã từng đề nghi CP không cho xây những chung cư , tòa cao ốc ở trong nội thành và dần chuyển BV , các trường ĐH và các nhà máy ra khỏi HN . Nhưng chung cư vẫn được xây ( đường sá cuat CP quản lý vẫn giữ nguyên ) . BV và các trường ĐH vẫn chưa chuyển . Mọi cố gắng giải quyết ùn tắc GT đều chỉ là chắp vá và tựa như chiếc váy của chị Dậu . Mọi chuyện vẫn đổ lên đầu người dân !
    Trong những ngày vừa qua , khoảng 1triệu học sinh HN ( kèm theo khảng 1triệu gia đình ) bị xáo trộn bởi cái QĐ của UBND thành phố về việc thay đổi giờ học giờ làm . Cái ma lanh của QĐ này là được ban hành khi sv vẫn còn chưa phải đi học và những người nhập cư chưa ra HN đầy đủ , làm người ta lại nhớ đến cái QĐ phân làn GT bịt các ngã ba – ngã tư bằng giải phân cách cứng . cũng trong thời gian sv còn đang nghỉ được tung hô cách đây ít lâu !
    Nay nếu QĐ này được thực thi lâu dài thì hệ lụy của nó sẽ kéo dài cho gia đình và XH . Một điều chắc chắn gia đình sẽ phải đóng góp thêm 1 phần chi phí cho lắp điện an toàn ở các trướng , trả công cho các cô giáo đón bé sớm và trả bé muộn ( ở tiểu học và mẫu giáo ). Gia đình sẽ khó có những bữa cơm buổi tối đầy đủ các thành viên . Cận thị là điều hiển nhiên . Các con PTTH đi học luôn ở tình trạng đói và mệt mỏi . Những buổi học thêm NN và ôn thi tốt nghiệp sẽ bị loại trừ . Độ an toàn khi đi học và tan học giảm đáng kể . Do thời gian nghỉ trưa của hs PTTH quá dài nên trò chơi điện tử và tình yêu tuổi teen sẽ làm đau đầu các phụ huynh .
    Rõ ràng chuyện tắc đường do CP và các cơ quan chủ quản vậy sao con trẻ phải gánh hậu quả ? Trong khi chúng ta luôn leo lẻo : Hãy dành những gì tốt nhất cho trẻ em ?
    Có người nói rằng mỗi người hi sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích chung ! Vâng , Nếu bạn thâm gia GT nhiều ở HN hay bạn xem những bức ảnh chụp ùn tắc GT bạn sẽ thấy ngay : Ô tô là một trong những nguyên nhân quan trọng dể gây ùn tắc . Vậy tại sao chúng ta không cấm tất cả các loại xe ô tô trong giờ cao điểm – kể cả đỗ dưới lòng đường – ( trừ xe bus , xe cấp cứu và cứu hỏa ) , sáng từ 7h – 8h30 chiều từ 16h – 17h30 bởi những người đi ô tô có thể tự điều chỉnh được thời gian và là một nhóm nhỏ ? Phải chăng họ là những người giầu , quan chức CP , giới thượng lưu nên không dám động đến quyền lợi của họ ?
    Ở VN bạn kêu BV thiếu giường bệnh ư : Bạn là người nghèo ( giầu và quan chức đã có BV 108 và Việt -Sô hoặc ra nước ngoài chữa bệnh )
    Bạn kêu trường học và lớp học thiếu : Bạn là người nghèo ( giầu và con quan chức học ở trường song ngữ và ở nước ngoài )
    Bạn kêu ô nhiễm môi trường , cắt điện luân phiên , nước sạch không đủ tiêu chuẩn : Ban là người nghèo vì ban không ở những khu biệt thự ở Hoàng Diệu hay Phan Đình Phùng hay những khu biệt thự phân lô . Và ban đi làm hay đi công tác bằng xe máy hoặc GTCC .

  4. Dân Thành phố Vinh said

    Đừng có chửi Đinh La Thăng. Đó là một con người dám nghĩ dám làm. Nhưng sự đồng bộ của xã hội VN là khó. Tất nhiên có những quyết định cũng chưa phù hợp. Nhưng đó là một con người không trốn tránh. Một bộ máy lãnh đạo phải nghĩ có tầm xa hơn. Tôi lấy ví dụ : Thành phố Vinh hiện ít doanh nghiệp nên ít công nhân, học sinh cũng không nhiều, nhưng nguy cơ tắc đường vẫn có thể xẩy ra vào tương lai. Hiện tại gần các quán ăn, trường học vào những giờ nhất định xe cộ chắn ngang đường gây cản trở giao thông. Nhưng những người có trách nhiệm thành phố là bất lực. Nếu tương lai lượng ô tô gia tăng chắc chắn sẽ tắc đường. Lúc đó những cụ bây giờ đương chức đã nghỉ hưu, một La Thăng khác lên đi hót rác của các ông cũng không xuể đâu . Tóm lại cán bộ chỉ lo nhận phong bì, lo bán đất của quốc gia lấy tiền, lo làm việc với các công ty tư nhân để vòi vĩnh, không có tầm nhìn để hậu quả cho đời sau gánh chịu. Chẳng có một tiếng nói nào của Trí thức nghệ an.

  5. Bờm said

    Em thì có ý kiến hơi khác, giao thông mấy năm nay qua mấy người làm “tư lệnh” tốt hơn hay tệ hơn thì em cũng không dám nhận xét chi tiết, cá nhân thì thấy tệ hơn. Và nếu so sánh bác ĐLT với các bác trước thì nhiều người cũng có cái cớ để hi vọng thật. Ít nhất là bác “tư lệnh” này đã dám nói và dám làm, làm đúng hay sai và hiệu quả đến đâu thì chưa thấy, nhưng như thế có lẽ là còn hơn những người tiền nhiệm còn không dám “nói nhận trách nhiệm về mình”.

    Vẫn chỉ là câu nói, em thì em cứ phải xem kết quả và hiệu quả đến đâu đã các bác ạ !

  6. Lãng Tử said

    Trong 1000 GS-TS có mấy người còn biết đến danh dự? Mà biết trọng danh dự thì không thể tòi ra chừng đó GS-TS trong cái cơ chế tệ hại này. Thành ra cái mệnh lệnh lịch sử “dũng cảm, thông minh, sáng tạo” cảm thấy khôi hài làm sao! Dù sao cũng cảm ơn riêng bác Trần Đình Bá đã từng ngăn cản sự ngông cuồng của một số lãnh đạo với dự án ĐSCT.

  7. Đinh Quát Thăng (anh trai Đinh La Thăng) said

    Các ông tài giỏi thì chỉ cho nhà nước biết cách làm thế nào để tránh ùn tắc.
    Bầy đàn chửi ông Thăng mà không hiến kế được kế nào ra hồn thì thiên hạ cũng coi thường các ông lắm.

    BS: Bác nầy sao nóng nẩy nhục mạ hết thảy mọi người vậy?

    Chuyện “ùn tắc” nhiều người nói, báo chí nói rõ rồi, là do quy hoạch, xây dựng, quản lý thành phố bừa bãi, cộng với hệ thống đường xá tệ hại, là những nguyên nhân chính.

    Vậy phải xử lý mấy cái này, tức là chính cái bộ máy chính quyền, từ ngành giao thông cho tới các ngành liên quan. Từ năng lực kém, trách nhiệm kém, cho tới tham nhũng. Không thể vì xử lý không được mà quay ra làm khổ dân, tốn tiền công quỹ.

    • Ẩn danh said

      Trong khi dư luận đang tranh cãi về “trí thức”, tôi thấy ông Bá này có thâm ý, khuyên nhủ các “trí thức” chỉ phải giữ vai trò chuyên môn, khoa học của họ, một cách gíán tiếp khuyên “trí thức” quên đi vai trò “trách nhiệm xã hội” của mình.
      Đặt câu hỏi vì sao ngành GTVT đang “bất cập”, ông Bá đã đổ hết trách nhiệm lên đầu các cán bộ, GS, TS trong ngành, trong khi ca ngợi ông Bộ trưởng -một cách trơ trẽn. Ông cố tình quên, chịu trách nhiệm về các “bất cập” chính những người lãnh đạo của Bộ. Và ông Thủ tướng phải chịu trách nhiệm về các chính sách phát triển của đất nước, vì không những GTVT, mà tất cả các ngành đều xuống cấp, cả Y tế, Giáo dục…
      Đằng sau bài viết trên là nhóm lợi ích nào? Sân bay thì tỉnh nào cũng làm, có cần thiết chưa?
      Đường xá thì tắc nghẹn, hay bây giờ, người dân đói nên phải bò ra đường kiếm sống nhiều hơn?

    • bất động sản said

      thưa ngài anh trai của ĐLT,
      để cho vui, xin kể câu chuyện vể ‘chỉ ra, vạch ra ” như thế này :
      có 1 nữ bí thư, kiêm GĐ 1 doanh nghiệp, ngồi họp tổng kết, sau một hồi lâu kiên nhẫn ngổi nghe các cán bộ dưới quyền than vãn, kêu ca về đủ thứ…, bà bươc lên diễn đàn, e hèm, hắng giọng, vuôt lại mái tóc bồng…và nói : tất cả những điều các anh vừa nói, tôi nghe mà rất buồn, rất nàn, vì đó toàn là những gì mà tôi đã “VẠCH RA, CHỈ RA ” CHO CÁC ANH… nhưng có ai sáp vào mà LÀM ĐÂU …!? tôi sẽ phải chờ các anh ĐẾN BAO GIÒ NỮA, THÌ CÁC ANH MỚI LÀM…!!!
      thôi, câu chuyện ở đây, giải pháp có nhiểu, nhưng cơ bản nhất : qui hoạch đô thị ( khu dân cư, các khu vực hánh chính , phục vụ…) phải gắn liền với qui hoạch GT…đó là nguyên tắc…nhưng ở cái xứ ta, mọi nguyên tắc đều ở trên giấy thôi…di dời trường học , bệnh viện ra ngoãi ô, để làm gì, nếu chính tại đó, lại được thay thế bằng các cao ốc, văn phòng, trung tâm thương mại, khu nhà ở cao cấp…đó chỉ là một sự hoán đổi có toan tính và mang lại tiền, vàng, đola cho các chủ dự án bất động sản và bọn quan chức ký duyệt DA…sự ùn tắc hoàn ùn tắc, thậm chí là nghiêm trọng hơn…nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra 1 tỷ USD để xây cao ốc cả trăm tầng, nhưng không Ai dám bỏ ra 1 tỷ USD để làm metro, …xem thế thì biết…”biết rồi, khổ lắm nói mãi”, bộ máy phình ra, quan liêu, trơ lì, chuyển đọng theo quĩ đạo của tâm điểm TIỂN !

  8. nguyễn tấn hưng said

    Hehe… ông Thăng trả lời phỏng vấn phụ nữ online là : ” Trên mạng người ta nói có một loại “đinh tặc” mới là Đinh La Thăng”

  9. khach said

    Nguyễn Đăng Thiên đã nói
    04/02/2012 lúc 09:20

    “…Tư lệnh GTVT Đinh La Thăng đã đưa ra một quyết sách mới là “dũng cảm, thông minh, sáng tạo…..” -Ng.Đ.Thiên
    —————————–
    vẫn còn nhiều người như Ng.đ.Thiên bị Ô.Thặng nổ (Đinh La Thăng-BGTVT) cho uống thuốc”mê” như thế thì đất nước VN làm sao khá được.

    Hay Ng.Đ.Thiên là thư ký giúp việc cho Thăng nổ ?

  10. Thị Dân said

    “Tôi thấy ông Bá này viết toàn khẩu hiệu để tâng ông Thăng và tâng cả …bản thân, nghe như máy thằng con nít nịnh đại ca. Bài viết nếu phân tích vấn đề khoa học thì cứ phân tích cho nó ra lý lẽ về bất cập hiện tại, giải pháp ra sao….Bài này nên xếp vào chỗ báo lá cải thì hợp lý hơn!”
    Thằng cha nào nói như trên mà không biết ngượng mồm.
    Không có những Trần Đình Bá mà chỉ có những thằng hèn a dua “theo voi ăn bã mía” như thằng cha nói trên thì đất nước mình sẽ cứ lụn bại mãi như hiện nay, dân tộc mình cứ khổ nhục mãi như hiện nay !
    Kém cỏi, ngu dốt, xu nịnh, tham nhũng… nên chỉ dám “cắn” Trần Đình Bá mấy lời thế thôi !
    Thối tha, xấu xa lắm lắm !

    • Hùng said

      Hì hì may mà có lão Trần đình Bá biết hô khẩu hiệu như trên, chửi 1000 thằng khác nên giao thông nó sẽ tốt lên chắc. Rồi còn hô khẩu hiệu bưng bô ông Thăng. Bưng xong thì chắc giao thông tốt hơn lên thì dân vỗ tay.

      “Phải thấy rằng, chúng ta đang đứng hàng đầu ASEAN về trí thức trong lĩnh vực GTVT với trên hàng chục trường ĐH, viện nghiên cứu, học viện hàng không ở mọi lĩnh vực kỹ thuật cầu đường, đường sắt, sân bay, bến cảng…”—- huhu, thật vậy hả ông Bá, chúng ta đứng đầu à? Đọc zong tưởng ông này bị mộng du nói linh tinh. Kết luận bằng mấy quả “tư lệnh” càng thấy lá cải….

      Btw, Khổ vì mấy tối kiến đổi giờ, giờ đường vẫn tắc đều mà mấy em học sinh thì phải “hi sinh” – VN đáng nhẽ phải được liệt vào Guiness vì quả tối kiến này….

  11. Ẩn danh said

    tien si tran dinh ba xung dang la bo truong giao thong van tai vn hien nay, neu duoc de cu

  12. Yêu Người Phá Lôi said

    Phân tích trí thức XHCN ,ta thử lấy ra vài tấm gương mà chính Bộ trưởng khoa học nước nhà nêu gương cho lớp trẻ học tập,đó là một ông “IỆU” mà chàng Hiệu Minh chỉ nói nửa lời khi nhắc tới vị giáo sư đáng kính (cả trong tâm trí tôi) ,xin Quý vị kể thêm một vị nữa ,cực kỳ “vĩ đại”có tên là “Ự”vừa qua đời rất trọng thể mà anh Vũ Cao Đàm có mô tả là một hệ viện của ông ta ,cuối cùng đã tráng được “màng mỏng” bánh đa!!!!

  13. montaukmosquito said

    Trong khi chờ đợi các vị trí thức từ trong chăn bò ra, em hiến kế thế này, thôi thì chúng ta mỗi người tùy hoàn cảnh mà kiếm lấy một cái chăn mà trùm . Ông nhớn thì cái chăn nhớn giá 650 tỷ, ông nhỏ kiếm chăn thủng lỗ chỗ của viện triết mác . Chăn của em thuộc loại vá chằng vá đụp, nên em sẽ nghiên kíu ứng dụng triết học mác vào định hướng tư tưởng cho các đề tài nghiên kíu toán cao cấp . Em muốn 650 tỷ phải mang đầy đủ tính đảng, tính giai cấp, tính lãng mạn cách mạng … chứ không thể cứ muốn nghiên kíu gì thì nghiên kíu . Nhỡ chúng chứng minh những lý thuyết vô hồn mang màu sắc cải lương tiểu tư sản lại đúng đắn hơn lý tưởng Mác-Lê bách chiến bách thắng, lúc nào và ở đâu cũng đúng, kể cả ở những nơi nó bị đào thải .

    Thế là không được nhá!

  14. Hùng said

    Tôi thấy ông Bá này viết toàn khẩu hiệu để tâng ông Thăng và tâng cả …bản thân, nghe như máy thằng con nít nịnh đại ca. Bài viết nếu phân tích vấn đề khoa học thì cứ phân tích cho nó ra lý lẽ về bất cập hiện tại, giải pháp ra sao….Bài này nên xếp vào chỗ báo lá cải thì hợp lý hơn!

  15. Công Bằng said

    Giá như TS sưu tầm được bản thống kê số lượng giáo sư, tiến sỹ cụ thể trong từng chuyên ngành : Giao thông, y tế, kinh tế, lý luận chính trị, …vv, sau đó so sánh % trên tỉ lệ dân số trong nước và đem tỉ lệ này đặt bên cạnh các nước trong khu vực …để xem sức chịu đựng của “hạt gạo làng ta” ra làm sao ?.

  16. Zx said

    xin lỗi bạn Thế Vinh,
    theo thứ tự trật tự cao thấp : Trọng, Sang, Dũng, Hùng.
    như vậy, dù H là chu tịc cuốc hội, nhưng xếp dưới Dũng, do cuốc hội bầu ra,, vì thê, đề nghị sứa lại : D đẻ ra H…
    that OK?

  17. Ẩn danh said

    Tôi rất thích bài phỏng vấn trên Bee: Tôi sợ họ mua nhầm đường sắt. Nhắc lại ý tưởng mơ mộng hão huyền về đường sắt cao tồc ở thời điểm này không phải là thừa. Tôi ủng hộ ý kiến nâng cấp đường sắt của TS. Trần Đình Bá. Đó cũng là một cách thiết thực và khả thi cao để nâng cấp giao thông Việt Nam, và từ đó phát triển mọi mặt kinh tế, văn hóa, du lịch…

  18. Nguyễn Đăng Thiên said

    Tư lệnh GTVT Đinh La Thăng đã đưa ra một quyết sách mới là “dũng cảm, thông minh, sáng tạo”.
    Thú thật lúc đầu tôi không ủng hộ ông Đinh La Thăng ra quết định cấm cán bộ ngành GTVT chơi golf, nhưng càng về sau tôi thấy ông ấy là một Bộ trưởng giám nghĩ giám làm, trong thời kỳ đất nước hỗn loạn thế này cần phải ủng hộ ông Thăng. so với Hồ Nghĩa Dũng thì ông thăng hơn gấp trăm lần. Nếu ở Bộ Chính Trị cũng có những người như ông Thăng thì đại phúc cho dân Việt Nam.

    BS: Ối giời!

    • Ẩn danh said

      Dám nghĩ dám làm thì hay nhưng vấn đề ở tầm vóc quốc gia là nghĩ gì và làm như thế nào chứ không phải ào ào rồi “sai tới đâu sửa tới đó”! Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những cái nghĩ sai và làm sai cũng như hệ lụy của nó trên dân tộc Việt nam?

    • Ẩn danh said

      Hô khẩu hiệu: “dũng cảm, thông minh, sáng tạo” thì dễ quá. Còn làm sao để phát huy cái “dũng cảm, thông minh, sáng tạo” đó đây?

    • Long A said

      Kết qủa của những lời nói hô hào này là gì ? Dân tiếp tục phải trả phí lưu hành giao thông & vẫn tiếp tục chịu đựng như cũ. Và nhiều mức phí phải đóng trước đó vẫn tiếp tục. Tóm gọn là 1 mẫu số chung cho tất cả : “bổ vào đầu dân”.

      Dư lày thì thằng con tôi cũng có thể làm được, chả gì khó cả. Khi mà có quyền hành trong tay.

    • A Cô Đa said

      Xin ông Nguyễn Đăng Thiên đừng nói nhảm nhé ! Ông Đinh La Thăng nà thần tượng hay nà đỉnh cao trí tuệ của cá nhân ông, nà v.v… gì nữa thì đó nà quyền của ông. Ông đừng mơ ước khát khao trong 14 vị ở Bộ chính trị có người như ông Thăng, rồi có thêm mấy ông nữa như ông Thăng nhé ! Nói để ông Thiên biết cho. Đất nước này có một Đinh La Thăng đã đủ bỏ mẹ rồi, đã muốn sắp “thăng” rồi, có thêm ở bộ chính trị mấy ông Thăng nữa thì chỉ có mà bỏ bố luôn, là đi đứt luôn, là tiêu luôn đấy. Hu hu giời ơi là giời , cha mẹ, ông bà ông vải ơi mau về cứu con …

    • CÙI BẮP said

      Dám= giám.

      • người trong cuộc said

        xin gửi bạn Nguyễn đang Thiện,
        bạn chưa thể hiểu hết về ĐLT, đây là 1 vị “láu cá, khôn vặt, quyết đoán, có bản lãnh của trùm MF…”
        xin đơn cử : sau tết, bản thân bay đi Phú quốc, phát động lễ ra quân xây sân bay ở đây, DA sân bay là DA sẵn có tiền, và chỉ có tiền, thật nhiều tiền, mới phát và động được các nhà thầu…!
        ĐLT ra lệnh cho mấy phó bộ, đi phát động mấy DA tương tự…để dư luận, báo chí rum beng, ầm ỹ vể ngành GTVT, đầu xuân ra quân trên khắp các công trinh…
        Nhưng ( lại Nhưng), phải là người trong cuộc, mới hiêu được ; DA cải tạo đường chở boxit ( QL 20) vì sao quan trọng thế, câp bách thế, mà chẳng thấy ma nào ” phát động”…?
        các bạn và đặc biệt bạn Thiên, nên biết : sau khi làm lễ khởi công ( bản thân ĐLT và cả PTT Hoàng trung Hải đều có ý vắng mặt), với khống chế lãi suất vốn huy động cho DA là 4,5%/năm, thì không có nhà đầu tư nào dám đặt bút ký HĐ, vì ký xong, chưa ráo mực, biết ngay là từ lỗ nặng đến thảm bại…!
        DA hầm đèo Cả, ĐLT sai phó bộ Lê mạnh Hùng ký v/b để nghi TTCP cho nhà đẩu tư ưu đãi 15 thứ, mà tính ra, thế thì …nếu nhà nước có tiền như vậy, nhà nước làm luôn cho xong, việc gì phải B với chả T (BT).
        cho nên, đừng vội bị “lừa” vi nhung cú PR ngoạn mục của ĐLT, mang trong mình dòng máu hò hét, vẫy cờ, tung khăn…của 1 anh bí thư Đoàn !
        xin cảm thông và cảm ơn.

    • khách said

      ông Thiện bảo nếu BCT cũng có những người như ông Thăng thì đại phúc… ông chỉ nói xạo,định bêu xấu lãnh đạo đảng ta.nếu là đại phúc thì sao có nhiều người nói ông Thăng thần kinh có vấn đề cần phải điều trị bệnh tâm thần?không tin các bạn cứ đọc các comet trong trang 3s này trước đó mỗi khi nhắc đên ông Thăng mà xem

    • NDHiep said

      @Nguyễn Đăng Thiên: sao tên ông không là Thăng Thiên luôn nhỉ? để với Thăng tư lệnh cho hợp. Làm uỷ viên Bộ Chính trị mới sợ chứ? Ông có nghe câu: “Nhiệt tình + ngu dốt = Phá hoại chưa? Cấm khẩu với ông luôn!

    • Vị Nhân said

      Tôi nghĩ là cả hai ông Thăng Thiên cần có pháơ đại gắn vào đít thì mới “lên giời” được!!! hehehe…

  19. ngu ngơ said

    xin mạn phép được hỏi A3S, hoac nhờ anh tìm hiểu, hoặc Ai đó có biết thì post lên cho bà con cùng biết :
    người đọc thường thấy tên TS Trấn Đình Bá dưới các dạng bài viêt vể : GTVT đường sắt ( hiện trạng, D9SCT…), và GTVT Hàng không ( thị du :đường bay vàng …).
    – vậy là có 2 TS trùng tên Trấn đình BÁ
    – Hay chỉ có một TS Trần đình BA – mà tinh thông cả GTVT ở trên mặt đất, lẫn trên trời cao ?
    Xin cảm ơn A3S rất nhiều ( nếu bạn nao biết thong tin, xin trả lời dùm, cảm ơn cực nhiễu và mãnh liệt)

  20. Mongun said

    Thời bao cấp (trước 1990) tôi được nghe nhiều nhà khoa học lớn nói “Đảng đã bần cùng hóa đội ngũ trí thức). Bây giờ đội ngũ trí thức nói chung và các “trí thức” nằm ở các vị trí lãnh đạo đã không còn bị bần cùng hóa nữa, nhưng họ lại bị dán băng keo vào miệng. Chỉ khi nào cái cơ chế này thay đổi, trí thức mới có cơ hội đóng góp cho đất nước. Điều này cũng giống như việc kêu gọi chỉnh đốn Đảng mà thôi, chỉ có “đốn’ thôi, không “chỉnh” được đâu.

    • Dânđen said

      Trí thức cũng có nhiều dạng:trí thức chân chính thì cống hiến cho xã hội loài người
      Trí thức thuần túy ( trí thức cơ hội) rất ngại đụng chạm loại nầy bao giờ cũng thủ thân
      Trí thức lưu manh loại nầy ngoài sở trường thí có đủ sở đoản , loại nầy rất nguy hiểm cho xã hội
      ….
      Chưa nói đến lưu manh giả dạng trí thức loại nầy đang hoành hành đất nước , trình độ học thức của họ thì kém hoặc ít nhưng bằng cấp thì có nhiều và đủ loại .Loại nầy đang tồn tại và thao túng đất nước đa số hàng ngày lên truyền hình xuất hiện trước công chúng

  21. Chẳng riêng gì ngành giao thông đâu bác TĐ B ơi!
    Y tế, giáo dục, đaọ đức XH …cũng suy thoái, xuống cấp một cách trầm trọng! Nạn tham nhũng, cướp phá,đồng tiền… đang đang có “ưu thế” trong x h! Ai mà chẳng nhìn rõ.Người giầu thì nứt đố, đổ vách, người nghèo thì nghèo xác xơ…

  22. Khi làm luận án tiến sĩ về các công trình quốc kế dân sinh, các vị nên nhớ “phân tích kỹ tác động của tham nhũng” đối với công trình đó từ khi nó chuẩn bị được chấp thuận triển khai cho đến lúc hoàn tất! từ đó mà “chạy thuốc”! Nếu không luận án dù có thiết thực bao nhiêu nó cũng chỉ đáng cho bụi thời gian phủ mờ trong ngăn kéo mà thôi!

  23. Như Nguyệt said

    – Không phải Trí thức họ trùm chăn đâu ạ, vì kiến thức của họ rỗng tuyếch đó thôi mà, lấy ý đâu mà phản biện, nếu có hăng hái thì cũng là ý kiến lăng nhăng. Xin lỗi, trừ bác Bá và một số nhỏ. Tôi có bằng chứng.
    – Trí thức họ cũng phải đi cày lấy tiền nuôi vợ chứ (tất nhiên là kể cả trái ngành nghề), có luc nào mà phản biện.

  24. dân ngụ cư said

    Nhìn vào hệ thống giao thông vân tải thì biết trình độ công nghiệp của nướcđó. Năm 2020 VN trở thành nuóc công nghiêp, còn 8 năm nữa thôi…thực tế đã phủ định mong muốn duy ý chí. Nói đến năm 2050 VN trở thành nuóc công nghiệp thì may ra có người tin.

  25. phuchung said

    không có cơ quan nào chọn lựa ý kiến hay để sử dụng trong thực tế thiên về bằng cấp nhiều quá những ý kieenshuuwx ích không được tôn trọng

  26. Giấu Tên said

    Một bài viết với quan điểm, phân tích, lập luận… vừa đúng, vừa không đúng. Đúng vì nhìn trực diện vấn đề. Sai vì không (giám) nhìn sâu vấn để.

    Cản trở, với ngành GTVT cũng như tất cả các ngành khác, không phải là do các nhà khoa học “trùm chăn”, mà là cái khác. Có lẽ hầu như ai cũng biết cái gì đang là cản trở cho sự phát triển và thịnh vượng của đất nước. Không trùm chăn có thể nguy hiểm, thậm chí cho cả mạng sống. Vì lẽ đó, chúng ta nên nâng niu, trân trọng những trí thức đã ở ngoài và đã ra khoỉ chăn và khuyến khích việc ra khỏi chăn đồng thời cũng lên án những kẻ muốn và khuyến khích việc ở trong chăn.

    • dân ngụ cư said

      Mọn bọn đang say xưa ngủ ngon trên quá khứ, đứa nào day sớm liền bị mắng chửi, thậm chí bị gõ xưng đầu. Ong Kim Ngọc day sớm quá, 20 năm sau mới có khoán mười thì….do sáng suốt của tập thể lãnh đạo.
      Gần đây Ông Vươn đã vươn hơi sớm nên bị.. “dân bức xúc” phá nhà hì..hì…
      Một nhà báo khá nổi tiếng nói : muốn còn cái mồm thì phải giữ được cái cổ trước….không phải nhiều GS-TS trùm chăn mà cái nước ta nó thế, trí thức có thuộc loại “đỉnh cao trí tuệ ” đâu ? chỉ là cuc gì thôi, lãnh tụ nói cấm sai.

      • Nói như bác thì ở VN ta pháp luật không được thực thi thì phải …??? Có lẽ luật pháp được ban hành ra bởi một bọn xã hội đen thì đúng hơn …!!!

Bình luận về bài viết này