BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

671. Vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng): Báo Đối ngoại VEN đã “vào cuộc” từ năm 2008

Posted by adminbasam trên 31/01/2012

Đôi lời: Một bất ngờ khi độc giả phát hiện và cho biết loạt phóng sự từ năm 2008. Không cầm được nước mắt khi thấy tấm hình Đoàn Văn Vươn áo quần xốc xếch đứng bên khu đầm nuôi tôm từ dạo đó.

Nhiều dấu hỏi muốn gửi tới những người cầm quyền từng hoàn toàn dựa vào nông dân để cướp được chính quyền.

Nhưng bữa nay chỉ xin hỏi 3 cơ quan quản lý báo chí (Ban Tuyên giáo, Bộ 4T, Bộ Công an), các vị thường soi xét những bài viết, tờ báo đưa tin “không lợi” cho đảng, nhà nước, cả cá nhân người lãnh đạo, rồi đưa ra hình thức kỷ luật, phạt, bỏ tù.  Thế nhưng có (dám/muốn) phạt những tờ báo to quyền, lắm tiền nhưng chỉ lớn giọng lúc đầu khi người dân phạm luật, còn tới lúc vỡ chuyện hé lộ tội trạng của người trong chính quyền thì im re, thậm chí còn lờ đi cả văn bản chỉ đạo của Thủ tướng? Đó là các báo Nhân dân, Công an nhân dân, Công an TP Hồ Chí Minh, v.v..? Và đặc biệt là  có khen thưởng những nhà báo, tờ báo đã dũng cảm, công phu cảnh báo sớm và vạch trần tội trạng người trong chính quyền từ nhiều năm trước, trong một vụ việc “nhạy cảm” hiếm có kiểu này?

Giá như từ ngày đó các vị được đọc bài này, hoặc đọc mà không bỏ qua, thì (biết đâu) đâu có tấn thảm kịch cho đại gia đình Đoàn Văn Vươn và cả 6 chiến sĩ bộ đội, công an, đâu có cái hậu quả rất có thể mang tới nguy cơ khó tưởng tượng cho chế độ như ngày hôm nay.

Vietnam Economic News (VEN)

Vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng):

Báo Đối ngoại VEN đã “vào cuộc” từ năm 2008

Cập nhật lúc:  10:10 17/01/2012

(VEN) – Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ việc diễn ra ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) ngày 5/1/2012. Vụ việc chống lại người thi hành công vụ lực lượng cưỡng chế thuộc khu vực Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng diễn ra làm 6 cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội bị thương.

Đã có nhiều luồng thông tin khác nhau về sự việc nhưng chủ yếu là những thông tin diễn ra sau ngày 5/1 hoặc một số vấn đề ngay trước đó mà chưa có dịp tiếp cận với những gì đã có từ nhiều năm trước – khi Cống Rộc còn là “nỗi kinh hoàng” của người dân Tiên Lãng.
Dẫu vậy, bằng nhiều nguồn khác nhau, bản chất của sự việc dần được nêu ra tường tận.
.
Báo đối ngoại Vietnam Economic News (VEN) (Bộ Công Thương) ngay từ năm 2008, báo đã có loạt bài phóng sự “Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển”. Trên cơ sở đơn thư khiếu nại khẩn thiết của người dân, Tòa soạn đã cử phóng viên về “ba chung” tại Cống Rộc và nghiêm túc nghiên cứu hồ sơ, thực hiện chặt chẽ các quy trình trước khi cho đăng trên ấn phẩm Kinh tế Việt Nam, sau đó đăng lại trên trang điện tử http://www.ven.vn – thuộc Báo Đối ngoại Vietnam Economic News.
.
Tổng Biên tập Báo Đối ngoại VEN – cho biết: “Dù đã gần 4 năm, nhưng vẫn nhớ rất rõ vì đã phải xem xét kỹ càng hồ sơ vụ việc tới từng chi tiết trước khi duyệt đăng những bài này”.
.
Đúng ra, loạt phóng sự này ban đầu gồm 6 kỳ. Tuy nhiên, do là tuần báo và theo đề nghị của Ban biên tập nên sau đó tác giả loạt phóng sự này đã rút thành 3 kỳ.
.
Để có tài liệu và hình ảnh cho loạt phóng sự, phóng viên đã phải nhiều lần tới Vinh Quang cùng sống, ăn, ngủ những người dân giữa đầm nuôi tôm (khu vực mới bị cưỡng chế). Trong lần nghỉ lại giữa đầm tôm này, phóng viên đã có lúc phải cùng người dân thức trắng đêm do muỗi và mưa to bất ngờ ập đến. Cũng trong các chuyến công tác, phóng viên không ít lần phải giấu đi những giọt nước mắt khi nghe câu chuyện về quá trình lấn biển của ông Vươn cũng như chứng kiến tận mắt nỗi vất vả, khó khăn của những người dân nơi đây.
.
Thể theo nguyện vọng của đông đảo bạn đọc và nhằm cung cấp thêm thông tin liên quan đến “sự kiện 5/1/2012” ở Hải Phòng, Tòa soạn xin đăng tải lại 3 kỳ “Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển” đã xuất bản trên ấn phẩm Kinh tế Việt Nam số 30 (ra ngày 22/7/2008), số 31 (ra ngày 29/7/2008), số 32 (ra ngày 5/8/2008) trên trang tin điện tử http://www.ven.vn./. 
.
Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương. Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.
.
Chí Trung
——————–

Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển

Cập nhật lúc:  09:40 22/07/2008

(VEN) – Ôm theo gần 2kg đơn thư, tài liệu cầu cứu của những người dân ven biển huyện Tiên Lãng, chúng tôi đến Hải Phòng đúng ngày trời đổ mưa lớn đầu mùa. Vượt qua những quãng đường đất đá dưới cơn mưa tầm tã, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến và biết được câu chuyện cảm động của những người “mở đất” và việc một số cá nhân ở huyện Tiên Lãng đang bất chấp quy định của pháp luật và đạo lý, muốn biến hàng trăm ha đất cùng hàng chục tỷ đồng của những người dân nơi đây thành việc của… “biển”.

Kỳ I: Người mang tên Vươn và hàng trăm ha đất ở Tiên Lãng đã “vươn” ra biển như thế nào?
.
Theo tài liệu của UBND huyện Tiên Lãng, thì hơn 100ha đất bồi thuộc khu vực bãi triều ven biển (ngoài đê) thuộc khu vực cống Rộc (xã Vinh Quang, Tiên Lãng) trước đây là nơi “đầu sóng ngọn gió”, mênh mông nước biển, thường xuyên đe dọa đến sự an nguy của những người dân địa phương. Mặc dù ở đây có một con đê chắn sóng quốc gia, nhưng do phía ngoài đê trống trải nên mỗi lần gió Nam mạnh cũng làm đê sạt lở, chưa nói khi mùa bão lũ đến. Người dân nơi này không ít lần chứng kiến cảnh vỡ đê và thường đi sơ tán mỗi khi nghe tin bão về.
.
Ông Mai Công Chính – 82 tuổi, nguyên cán bộ Sở Thuỷ sản Hải Phòng – kể: “Đã bao nhiêu năm gia đình tôi ở đây nên biết rất rõ nỗi cơ cực do sóng biển đe dọa. Trước đây phía Nam cống Rộc này rất đáng sợ. Chỗ nhà tôi từng bị nước biển tràn vào và chịu cảnh ngập lụt không biết bao nhiêu lần”. Còn ông Phạm Văn Danh – 79 tuổi, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Vinh Quang, nguyên Thường vụ huyện uỷ Tiên Lãng – thì cho biết: “Cống Rộc khi trước kinh hãi lắm, nước biển mênh mông. Không ai dám nghĩ có ngày ở đó được yên ổn chứ nói gì đến việc bỏ công sức ra đầu tư để sản xuất đâu”. Ông Danh còn kể: Khi nghe tin anh Vươn tuyên bố nhận làm ở khu cống Rộc, ông Đinh Quang Hiên – người nhiều năm đầu tư khai thác vùng ven biển ở Tiền Hải (Thái Bình) và phía Bắc xã Vinh Quang – thách đố: “Nếu thằng Vươn làm thành công tôi sẽ mất với nó một chiếc xe máy đẹp”. Đó là câu chuyện diễn ra cách nay đã hơn 15 năm.
.
Còn ngày nay, đứng trên đê quốc gia nhìn ra biển, bất cứ ai cũng có thể nhận ra những đầm nuôi trồng thuỷ sản đã được hình thành vững chắc, ổn định với diện tích rộng hàng trăm ha. Ông Chính bảo: “Nhờ có việc đầu tư công sức và hàng chục tỷ đồng của anh Vươn và những hộ dân nên tuyến đê biển này đã thực sự an toàn, người dân trong vùng được yên tâm sinh sống”. Còn để chỉnh trị vùng ven biển này, ông Chính khẳng định: “Quá trình anh Vươn làm ở đây, những con đê bảo vệ cũng vỡ nhiều lần. Có khi đắp sáng, chiều vỡ, đắp tối thì sáng hôm sau vỡ. Việc làm bấy giờ của anh ấy ví như con dã tràng xe cát. Bây giờ không thể nào nói hết công lao của anh ấy”. Ông Danh tiếp lời: “Nhiều người gàn lắm. Tôi cũng ngăn cản. Không ai ngờ là anh ấy làm được đâu. Anh Vươn như đi cải tạo 6-7 năm trời. Cả gia đình anh ấy cũng lao đao, khổ theo. Ngay đứa con gái đầu lòng của anh ấy cũng chết ở ngoài đó”… Những người dân ở Tiên Lãng vẫn kể cho nhau nghe câu chuyện này mỗi khi nhớ về quá trình lấn biển ở vùng cống Rộc. Còn với “người trong cuộc” Đoàn Văn Vươn thì sao?
.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Bắc Hưng (Tiên Lãng), định mệnh đã gắn cuộc đời của ông với biển khơi, như chính cái tên “Vươn” cùng bao khát vọng chinh phục biển – điều mà cha ông – một cán bộ đảng lâu năm – mong muốn. Sau khi rời quân ngũ năm 1986, chàng thanh niên Đoàn Văn Vươn trở về địa phương với quyết tâm tìm cách chế ngự thiên nhiên, biến nỗi kinh hoàng của biển khơi thành tiềm năng phục vụ con người.
.
Ông Đoàn Văn Vươn bên đầm nuôi trồng thuỷ sản ở Vinh Quang (Tiên Lãng)
.
Đã không ít người hồ nghi và coi việc làm của Vươn khi ấy chỉ là sự ngông cuồng của tuổi trẻ. Ông Vươn kể: “Sau khi nghiên cứu địa hình, tôi cho rằng nếu làm được, thì khu vực ấy (cống Rộc) không những sẽ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội lớn. Do đó, tôi đã lập luận chứng kinh tế kỹ thuật và huy động mọi nguồn lực để tiến hành cắt dòng chảy, từng bước khoanh vùng đắp đập ngăn nước”.
.
Hơn nửa năm trời, người ta chứng kiến hơn 750 nhân công cùng 13 tàu, xe cơ giới ngày đêm vật lộn với sóng biển ở cống Rộc. Ước tính đã có trên 23.000m3 đất đá được chuyển từ Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) và trong vùng đổ xuống biển. Từ năm 1994-1998 hàng ngàn cây giống đã được ông bỏ công sức chuyển từ đất liền ra trồng, nhưng tất cả đều bị sóng biển cuốn trôi. Không nản chí, ông tiếp tục nghiên cứu và từng bước kiên trì để tạo nên hàng rào chắn sóng bằng hàng chục tấn đất đá, cùng khoảng 140 tấn xi măng để xây kè và hàng nghìn cây bần, vẹt. Để rồi, máu cùng nước mắt có ngày được đền công: dòng chảy phía ngoài cống Rộc chuyển hướng, chân đê từ chỗ sâu 1,65m (cốt âm) được nâng lên cốt dương và hàng chục ha đất bồi cùng 60ha rừng vẹt ngăn sóng hình thành. Thành công từ việc trồng rừng chắn sóng của ông Vươn còn được các chuyên gia Nhật Bản đến tìm hiểu, nghiên cứu.
.
Nam cống Rộc được chế ngự đã giúp cho hàng trăm ha đất ven biển ở Tiên Lãng được bồi đắp mạnh hơn, tuyến đê biển được đẩy lùi vào hàng chục nghìn mét và trở nên vững chãi. Cảm khái trước tâm huyết và công sức của con người dũng cảm dám đối đầu với thiên nhiên, tết năm 1994, người con cao tuổi nhất bấy giờ của làng Chùa (Vinh Quang) đã đem pháo ra cống Rộc đốt và nói: “Việc làm của anh Vươn đã làm thay đổi cuộc sống của người dân Vinh Quang. Con cháu chúng tôi sẽ phải ghi nhớ công ơn này. Và nếu được, tôi đề nghị phải đắp tượng anh Vươn”.
.
Tuy nhiên, để biến ước mơ thành hiện thực, ông Vươn đã phải chấp nhận chuyển cả gia đình đến sống chung với bão lũ; và để có vốn, ông đã phải bán những tài sản có giá trị của gia đình, vay lãi ngân hàng, huy động người thân vào công việc lấn biển và việc ông mất đi cô con gái đầu lòng cho biển cống Rộc.
Sự nỗ lực góp phần chỉnh trị dòng chảy, giữ an toàn cho tuyến đê biển và tạo nên những đầm nuôi trồng thuỷ sản như hiện nay của ông Vươn là cả một quãng thời gian dài với bao công sức, tiền của. Những ngày đầu năm 2008, ông vẫn tiếp tục đầu tư hơn 100 triệu đồng để kè đá cho đầm tôm. Cùng với ông Vươn, ở Tiên Lãng hiện còn nhiều hộ gia đình đang sử dụng đất bồi ven biển để nuôi trồng thuỷ sản, trong đó có không ít những người như ông Vươn. Điều muốn nói ở đây là họ đã và đang đối mặt với những thách thức mới, không những từ biển mà còn từ những việc làm không tuân thủ pháp luật, thiếu tình người của một số người có trách nhiệm ở Tiên Lãng./.
.
Đón đọc kỳ II: Những việc làm ngẫu hứng khiến lòng người nổi sóng
.
Chí Trung
——————-

Cống Rộc đang “độc” vì ai?

Cập nhật lúc:  09:46 29/07/2008
VEN) – Là người có công trong việc mở mang diện tích đất bồi ven biển và có luận chứng kinh tế, hồ sơ về thuỷ lợi, nên ngày 4/10/1993, UBND huyện Tiên Lãng đã có Quyết định số 447/QĐ-UB giao 21ha bãi bồi ven biển thuộc xã Vinh Quang (cống Rộc) cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng vào mục đích nuôi trồng và khai thác thuỷ sản.

Kỳ II: Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển
.
.
Ngày 1/12/2007, ông Vươn nhận được Thông báo số 225/TB-UBND của UBND huyện Tiên Lãng về việc dừng đầu tư vùng nuôi trồng thuỷ sản với lý do thời hạn giao đất ghi 14 năm đã hết. Tiếp đó, ngày 23/4/2008 UBND huyện Tiên Lãng lại có Quyết định số 460/QĐ-UB về việc thu hồi và yêu cầu phải bàn giao lại toàn bộ 21ha đất đang sử dụng cùng các công trình có trên đất cho xã Vinh Quang quản lý trong thời gian… 15 ngày.
.
Điều đáng nói là, theo đề án và luận chứng kinh tế kỹ thuật mà ông Vươn cung cấp thì thời gian ông đăng ký nhận đầu tư 21ha đất bồi là 30 năm. Đặc biệt, theo quy định của pháp luật thì, đối với loại đất bãi triều ven biển và đất mặt nước ven biển (ngoài đê) là đối tượng được khuyến khích đầu tư sử dụng và được Nhà nước hỗ trợ. Nội dung này được thể hiện khá rõ trong Luật Đất đai, Quyết định số 327-CT, ngày 15/9/1992 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ), Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 01/2005/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tại Quyết định số 567/QĐ-UB, ngày 22/4/1992 của UBND TP. Hải Phòng. Cụ thể, tại khoản 1, Điều 67 Luật Đất đai năm 2003 ghi “Thời hạn giao đất, cho thuê đất được tính từ ngày giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp đất được Nhà nước giao, cho thuê trước ngày 15/10/1993 thì thời hạn giao đất, cho thuê đất được tính từ ngày 15/10/1993”. Tại điểm 3, mục I, Thông tư số 01/2005/TT-BTNMT, ngày 13/4/2005 của Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng đã hướng dẫn cụ thể về điều này.
.
Chưa cần dẫn chiếu các văn bản khác cũng có thể thấy Quyết định 460/QĐ-UB, ngày 23/4/2008 của UBND huyện Tiên Lãng là trái với tinh thần của pháp luật hiện hành về thời hạn giao đất. Chưa hết, tại Điều II quyết định này, UBND huyện Tiên Lãng còn giao Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Vinh Quang làm thủ tục thu hồi đất cùng toàn bộ công trình có trên đất, mà không bồi thường gì (!). Điều này là không đúng với quy định. Bởi, tại Điều 9 Quyết định số 327-CT ghi “Đối với các dự án sử dụng bãi bồi, đất trống ven biển, mặt nước nuôi trồng thuỷ sản có quy mô khoảng 700ha, ngang mức dân một xã, mỗi hộ gia đình được giao một số đất để nuôi tôm, cua, rau câu và 700m2 đất để làm vườn. Nhà nước đầu tư hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng theo nguyên tắc hoàn vốn bằng khấu hao. Việc xây dựng công trình nội đồng, nuôi trồng thuỷ sản do hộ gia đình đầu tư bằng vốn tự có hoặc vay vốn ngân hàng. Các bãi bồi, mặt nước nhỏ dưới 700ha do địa phương đầu tư hoặc giao cho các hộ tự làm”. Căn cứ vào nội dung của quyết định này thì gia đình ông Vươn thuộc diện được ưu tiên, tạo điều kiện để quản lý, sử dụng và còn được Nhà nước hỗ trợ trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng đối với diện tích đất trên.
Đơn thư, tài liệu do người dân cung cấp
.
Trong khi “Nhà nước khuyến khích mạnh mẽ các doanh nghiệp, công ty cổ phần, công ty và các hộ tư nhân, kể cả liên doanh giữa công ty hoặc tư nhân với nước ngoài đầu tư vào việc trồng trọt, chăn nuôi ở vùng đất mới” (Điều 11, Mục B Quyết định 327-CT) và tại khoản 3, Điều 67 Luật Đất đai quy định “Khi hết thời hạn, người sử dụng đất được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng…”, nhưng UBND huyện Tiên Lãng lại không xem xét tới những điều này của Luật Đất đai và Quyết định 327-CT. Qua tìm hiểu, được biết, kể từ khi được giao đất vào năm 1993 đến nay, gia đình ông Vươn luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về quản lý và sử dụng đất. Thậm chí, ông còn bỏ khá nhiều công sức, tiền của để củng cố đê kè, góp phần tích cực cải tạo vùng đất bồi hiệu quả và giữ yên cho cả vùng. Mặt khác, ông Vươn còn được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên chi hội Nuôi trồng thuỷ sản nước lợ huyện Tiên Lãng từ năm 1993 đến nay và ông đã có nhiều đơn xin được tiếp tục giao 21ha trên để sản xuất, nhưng không được giải quyết. Vậy nguyên nhân và động cơ nào khiến UBND huyện Tiên Lãng ban hành Quyết định 460/QĐ-UB?
.
Trước quyết định “ngẫu hứng” này, ông Vươn tiếp tục khiếu nại, nhưng tất cả vẫn bị rơi vào quên lãng. Ông Vươn phẫn uất: “Tôi đã bỏ bao tâm huyết, tiền bạc vào đây, chấp nhận để cả gia đình cơ cực để lo làm ăn, góp phần giữ đất, giữ quê. Thậm chí, con gái tôi cũng chết vì khu cống Rộc này, vậy mà… Nhưng ở đây còn nhiều người khác cũng đang khổ sở, như ông Luân, ông Trong, ông Tin, ông Đọc, ông Tiêu….”. Còn những người dân ở Vinh Quang thì lại bất bình và bức xúc cho ông. Đối với nguyên Uỷ viên thường vụ Huyện uỷ Tiên Lãng Phạm Văn Danh thì: “Khi anh Vươn trình dự án lên UBND huyện năm 1993, huyện cho rằng hão huyền. Vậy mà làm được, góp phần làm bồi nhanh cho cả khu vực”. Ông Danh bức xúc tuyên bố: “Nếu theo quyết định của Chủ tịch huyện (Quyết định 460/QĐ-UB) là cướp trắng của người ta”.
.
Sự phẫn nộ về những quyết định và việc làm kỳ quặc được phát ra từ UBND huyện Tiên Lãng sẽ còn được đề cập trong bài viết tiếp sau. Ở đây chỉ nói lên một thực tế là niềm tin của người dân nơi đây đối với chính quyền địa phương đang bị phai nhạt dần vì một số vụ việc va chạm giữa dân và các cơ quan chính quyền địa phương đã diễn ra từ nhiều năm nay. Trong thời gian có mặt ở Hải Phòng, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến nỗi bức xúc và tiếp nhận một khối lượng lớn đơn thư, tài liệu do người dân cung cấp xung quanh những quyết định liên quan đến vấn đề đất đai do UBND huyện Tiên Lãng ban hành./.
.
Kỳ cuối: Hàng trăm hécta đất cùng nhiều tỷ đồng của dân có phải là việc của… biển?
.
Liêu Chí Trung
———-

Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển

Cập nhật lúc:  10:00 05/08/2008

(VEN) – Như đã đề cập, cùng với gia đình ông Vươn, chúng tôi còn nhận được đơn thư và phán ánh của hơn 20 hộ gia đình nuôi trồng thủy sản ở huyện Tiên Lãng.

Kỳ cuối: Hàng trăm hécta đất cùng nhiều tỷ đồng của dân có phải là việc của… biển?

Lá đơn tập thể của hơn 20 hộ gia đình ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Trong lá đơn dài 11 trang của ông Vũ Văn Luân (xóm 9, xã Hùng Thắng, Tiên Lãng) gửi các cơ quan chức năng, có đoạn viết: “Căn cứ vào Quyết định số 471 ngày 2/8/1999 và căn cứ vào Quyết định giao đất số 415 ngày 10/3/2000, chúng tôi khẳng định UBND huyện Tiên Lãng giao đất trái pháp luật”. Cùng với việc phân tích về những việc làm “chẳng giống ai” của chính quyền địa phương, ông Luân cho biết, gia đình ông đã làm nhiều đơn thư và được các cơ quan có trách nhiệm ở trung ương yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng pháp luật, nhưng đã hơn 2 năm vẫn không có hồi âm. Chung cảnh ngộ với hộ ông Vươn, ông Luân, còn có gia đình các ông Lương Văn Trong, Hoàng Văn Tin, Nguyễn Văn Tiêu, Nguyễn Thế Đọc… cũng đang chịu nỗi cơ cực vì “bão tố” không đến từ biển. Xin lưu ý, từ tháng 1/1992 đến trước ngày 15/10/1993 – trước khi Luật Đất đai năm 1993 có hiệu lực – UBND huyện Tiên Lãng đã làm thủ tục giao đất nuôi trồng thủy sản cho 18 hộ với tổng diện tích trên 370ha.
.
Ngày 2/6/2008, chúng tôi tìm đến UBND huyện Tiên Lãng để tìm câu trả lời của những người có trách nhiệm. Trước những bức xúc của các hộ gia đình đang nuôi trồng thủy sản ở xã Vinh Quang, ông Ngô Văn Khánh – Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng – khẳng định “Những đầm đến bây giờ hết hạn, chúng tôi sẽ thu hồi để giao cho địa phương, cho xã quản lý, để đỡ gây nên phức tạp. Hơn nữa, quản lý của huyện thực tế cũng không thường xuyên, trực tiếp”. Giải thích về việc tại sao huyện lại không giao cho hộ ông Vươn và những hộ khác thời gian 20 năm như quy định của pháp luật mà chỉ là 12 đến 15 năm, ông Khánh trả lời bằng cách… chuyển đề tài, rồi lấy lý do bận việc và giới thiệu chúng tôi đến gặp lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, vì “đó là nơi trực tiếp quản lý tài liệu, giấy tờ”.
.
Vẫn với những thắc mắc trên, chúng tôi nhận được giải thích từ Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Lãng – Phạm Văn Trống: “Trong quyết định có ghi thời hạn giao đất, nên khi hết thời hạn thì Nhà nước thu hồi theo Điều 38, Điều 45 của Luật Đất đai”. Nhưng khi đối chiếu với Luật Đất đai và các văn bản pháp luật khác, chúng tôi không tìm thấy quy định nào phù hợp hoặc liên quan đối với trường hợp này. Khi được hỏi: “Vì sao các hộ gia đình ông Vươn, ông Trong, ông Tin…, dù chấp hành tốt các quy định, được giao đất trước ngày 15/10/1993 và đã có đơn xin tiếp tục được giao đất nhiều lần lại không được chấp nhận. Trong khi, tại Báo cáo số 68/BC-UBND ngày 25/12/2006 (sau khi có Kế hoạch 58/KH-UB) lại có 18 hộ ở Vinh Quang được huyện giao mới 67,45ha đất với thời hạn… 20 năm?”. Ông Trống “giải thích” rằng: “Đối với 18 hộ ở Vinh Quang, anh em tôi có ra quyết định giao, cho thuê đất. Đến thời điểm này quyết định vẫn chưa thực hiện và anh em tôi cũng đang báo cáo để xem xét lại việc giao đất năm 2005”.
.
Xin nói thêm, một trong những “căn cứ” để thu hồi đất của các hộ nói trên là Kế hoạch số 58/KH-UB, được UBND huyện này ban hành vào ngày 1/12/2004. Chưa nhắc tới nội dung, ngay từ khi ra đời văn bản này đã có vấn đề. Theo quy định tại khoản 3, Điều 26 Luật Đất đai năm 2003 thì “UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của đơn vị hành chính cấp dưới trực tiếp”. Tuy nhiên, Kế hoạch 58/KH-UB của UBND huyện Tiên Lãng lại không được gửi cho UBND TP. Hải Phòng, nhưng vẫn được dùng làm cơ sở để ban hành hàng loạt các quyết định quy hoạch, giao và thu hồi đất (!). Chưa hết, trong phần thu hồi đất, Kế hoạch 58 ghi “Không được đền bù tiền đất và công trình xây dựng đã đầu tư trên diện tích thu hồi”. Điều này có nghĩa, những hộ gia đình được giao đất trước ngày 15/10/1993 ở Vinh Quang sẽ bị thu hồi mà không được bồi thường. Như vậy là trái với quy định của Điều 41, Điều 42 Luật Đất đai.
.
Về quyết định thu hồi đối với diện tích đất giao cho các hộ (từ 12 đến 15 năm) trước ngày 15/10/1993, trái với quy định tại Điều 67, Luật Đất đai và các văn bản pháp luật, ông Trống cho rằng “tùy từng địa phương, người ta giao cho bao nhiêu, quyết định thời hạn là bao nhiêu, mà không cứ phải 20 năm”.
.
Chưa kể, theo “quan điểm” mà “Kế hoạch 58” đưa ra thì huyện Tiên Lãng chủ trương sẽ xé nhỏ hàng trăm ha đất mà các hộ gia đình đang được giao sử dụng ổn định để cho đấu thầu theo các lô, có diện tích từ 1-5ha/lô. Nghe qua, tưởng hay, nhưng điều này là vô cùng nguy hiểm. Bởi, diện tích đất trên không giống như nền trụ sở UBND huyện Tiên Lãng, mà là đất bồi ven biển – mới được hình thành hơn 10 năm gần đây, nền đất còn nhiều biến động. Càng phi thực tế hơn khi những nền đất này để hình thành nên những đầm nuôi trồng thủy sản ven biển – vốn cần quy hoạch chắc chắn, có thời gian đầu tư lâu dài ổn định. Điều này còn mâu thuẫn với mong muốn “hình thành một vùng nuôi trồng thủy sản bền vững, hiệu quả theo hướng công nghiệp” như các văn bản mà chính quyền huyện Tiên Lãng dùng để báo cáo với cấp trên và làm cơ sở để quy hoạch phát triển.
.
Cũng cần nói thêm, thời gian qua UBND huyện Tiên Lãng đã giao hàng trăm ha đất cho Công ty Việt Mỹ và hàng chục ha cho Tổng đội thanh niên xung phong với thời hạn từ 27 đến 40 năm, cùng với mục đích nuôi trồng thủy sản, nhưng vẫn chưa sử dụng có hiệu quả. Trong khi đó, các hộ gia đình như ông Vươn, ông Luân, ông Tin, ông Đọc… không những đã có công trong việc đầu tư, khai khẩn, đang làm ăn ổn định và mong muốn được tiếp tục nhận giao đất để sản xuất theo đúng quy định của pháp luật thì lại bị từ chối theo cái “lý” của UBND huyện Tiên Lãng (?!)
.
Xin chuyển những vấn đề này tới các cơ quan có thẩm quyền với mong muốn những băn khoăn của người dân sẽ sớm được làm rõ./.
.
Chí Trung
.

136 bình luận to “671. Vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng): Báo Đối ngoại VEN đã “vào cuộc” từ năm 2008”

  1. […] Ba Sàm (BS). – GS Nguyễn Minh Thuyết: Vụ Tiên Lãng và bài học lòng dân (TVN/ BS).- Vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng): Báo Đối ngoại VEN đã “vào cuộc” từ năm… (VEN/ BS). – Vụ Tiên Lãng-Chính quyền huyện bất tuân luật pháp (TT/ BS). – Trung […]

  2. […] Ba Sàm (BS). – GS Nguyễn Minh Thuyết: Vụ Tiên Lãng và bài học lòng dân (TVN/ BS).- Vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng): Báo Đối ngoại VEN đã “vào cuộc” từ năm… (VEN/ BS). – Vụ Tiên Lãng-Chính quyền huyện bất tuân luật pháp (TT/ BS). – Trung […]

  3. […] (TVN/ BS). –GS Nguyễn Minh Thuyết: Vụ Tiên Lãng và bài học lòng dân (TVN/ BS).- Vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng): Báo Đối ngoại VEN đã “vào cuộc” từ năm… (VEN/ BS). – Vụ Tiên Lãng-Chính quyền huyện bất tuân luật pháp (TT/ BS). – […]

  4. Minh said

    Nhin vao su that, TOA AN, CONG AN; on hoa mot ty, nhe tay voi ong VUON, ky luat CB Tu huyen den Thanh pho song phang(chua cach chuc)-de lam giam bot cang thang toan quoc, tap trung ma lo cho TRUONG SA + HOANG SA !

  5. […] như trang điểm tin Ba Sàm hôm 31/1 cho biết đã từng có loạt phóng sự nhan đề “Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển” trên tờ Vietnam Economic News (VEN) cảnh báo về những nguy cơ xung đột tại Tiên […]

  6. […] như trang điểm tin Ba Sàm hôm 31/1 cho biết đã từng có loạt phóng sự nhan đề “Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển” trên tờ Vietnam Economic News (VEN) cảnh báo về những nguy cơ xung đột tại Tiên […]

  7. […] như trang điểm tin Ba Sàm hôm 31/1 cho biết đã từng có loạt phóng sự nhan đề “Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển” trên tờ Vietnam Economic News (VEN) cảnh báo về những nguy cơ xung đột tại Tiên […]

  8. […] như trang điểm tin Ba Sàm hôm 31/1 cho biết đã từng có loạt phóng sự nhan đề “Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển” trên tờ Vietnam Economic News (VEN) cảnh báo về những nguy cơ xung đột tại Tiên […]

  9. tranvankim said

    THẬTXẤU HỔ CHO HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM các vj có gan chống giặc xâm lược ,vậy mà đến giờ còn lơ ngơkhông xông vào xem hội viên của mình ra sao. PHẢI NHÌN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM MÀ HỌC TẬP. hay lại đợi có chỉ đạo …..tính chiến đấu ở đâu?
    ĐỀ NGHỊ PHÁT HUÂN CHƯƠNG HHỒ CHÍ MINH CHO MTTQ VIET NAM

  10. Thân gởi anh Ba Sàm
    Tối nay tôi vừa đọc bài “Huyện Tiên Lãng khẳng định…” đăng tải trên VNEXpress cùng ngày. Rồi tôi lại đọc ba kỳ báo của đồng nghiệp Chí TRung trên VEN. Là một đồng nghiệp và là một nghệ sĩ nhiếp ảnh. tôi hết sức khâm phục bạn Chí TRung. Nhân đây tôi gửi Ba Sàm đôi điều nghĩ ngợi của tôi. mong anh đăng tải cho bạn đọc hiểu thêm:
    TRẦN ĐỊNH
    Chỉ vì ông Vươn, một CCB, một người dân “nợ thuế có 10 triệu đồng bạc” sau hơn chục năm trời nhịn ăn nhịn tiêu, ráng hết sức lực để làm nên được những đầm tôm, ao cá, chưa được hưởng lợi tức nên chưa có điều kiện đóng đủ thuế và theo luật đất đai 2003 là được quyền tiếp thuê đất, thế mà mấy ông quan huyện Tiên Lãng đang tâm dung 2 lực lương chuyên chính vô sản để đẩy họ vào bước đường cùng- phạm tội chống lại người thi hành công vụ.
    Xin cho tôi được rơi lệ xót thương những nạn nhân trong gia tộc Đoàn Văn Tiên Lãng Hải Phòng.
    Và tôi cũng xin được sẻ chia đau thương với các gia đình của những nạn nhân là quân nhân đã bị thương do “quân lệnh y sơn” trong sự việc động trời trên.
    Thế mà những ông quan ở Tiễn Lãng nỡ kéo bè, kéo cánh bênh vực nhau, cãi chày cãi cối với dư luận cả nước, chụp mũ cho dư luận của cả nước Việt này rằng “chỉ là số ít người dân hiểu chưa đầy đủ về việc này” và chối bay chối biến cái việc đưa xe ủi vào ủi bằng địa căn nhà của em ông Vươn nằm ngoài cái gọi là khu vực cưỡng chế.
    Vài ngày ngay sau khi những trái bộc phá của anh em nhà Đoàn Văn Vươn xẩy ra, trên mạng Interrnet đã có báo đăng tải đoạn video clip thuật lại hành động lực lượng cưỡng chế dùng gầu máy xúc gạt ngã cả người phụ nữ trên hiện trường. Vậy mà ông Khánh và các ông quan huyện và ông quan tỉnh Hải Phòng còn dám đổ thừa cho người dân phá nhà của ông Vươn để tạo điều kiện cho những kẻ trộm cướp vào khu đầm tôm, ao cá hôi của của nhà ông Vươn sau khi sự việc xảy ra. Tôi tin rằng, trong số quần chúng có mặt tại hiện trường lúc đó, thế nào cũng có những người khác ghi lại được những tài liệu tương tự nhưng họ đang đợi thời điểm công bố mà thôi.
    Thật buồn trong hàng ngũ Đảng viên ở Tiên Lãng nói riêng và Hải Phòng nói chung đã có những đảng viên lộng hành, lộng quyền để làm những việc tàn bạo, bất nhân và những lời dối trá như thế đối với Dân. Đó mới là những người phạm trọng tội làm mất uy tín của đảng, bôi xấu giá trị của đảng độc quyền lãnh đạo vốn có truyền thống vinh quang và hào hung.
    Nhân sự kiện Tiên Lãng, nhơ lại cách đây trên dưới chục năm tôi từng quên với một người Mỹ gốc Việt và hết sức ngạc nhiên và thắc mắc tại sao anh ta lại thuê được hàng ngàn hec-ta đất bờ biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình với thời hạn 50 năm nhưng chỉ nuôi tôm trên cát bằng sức dân Việt và tiền vay ngân hàng Việt trên một phần nhỏ diện tích rộng lớn như vậy?
    ———————————- 3-2-2012.TĐ————————–

    BS: Cám ơn bác trao đổi.

    • hungcuong said

      sao lại buồn hở ông đây đích thực là bọn cơ hội chui vào đảng để kiếm chác.Có qua công việc mới biết kẻ cơ hội và người chân chính xem lại lý lịch đám này nhất định là nấp ở nhà và chui bụi rậm.Qua đây phải kiểm điểm cán bộ sát hạch bằng công việc.chỉnh đốn thế này mới sát thực tế.Toàn dân bây giờ soi xét thái độ ,cách thức xử lý của ta đối với mấy ông cán bộ này .
      đừng dọa dân HỌ ĐÃ DÁM BẮN THÌ CŨNG DÁM CHỊU, đáy là cơ hội để đảng thanh lọc kẻ phá hoại.

  11. Tôi đề nghị các báo cố gắng không đăng hình ảnh của thằng Ngô Ngọc Khánh, người phát ngôn của UBND huyện Tiên Lãng, thấy cái mặt nó hãm tài và bỉ ổi sao sao ấy, huyện Tiên Lãng khéo chọn gương mặt điển hình cho một huyện điển hình. Làm mình ăn bữa cơm mất ngon.

  12. Vãng Lai said

    Đây là bằng chứng rõ nhất của đám cướp ngày. Chúng đã có ý đồ từ lâu và rình chờ cơ hội. Bởi đã được “đàn anh kiêm ĐB quốc hội” 3 Dũng đỡ đầu. Nên còn sợ ai??? Tưởng rằng đã “thuần” được gia đình anh Vươn….Không ngờ lưới trời lồng lộng… nên đổ bể tùm lum. Nhưng tới nay chúng vẫn tại vị và cấu kết đổ tội cho gia đình anh Vươn. Như lời Đại Ca Ca Hải Phòng mới tuyên bố: “căn nhà của anh em anh Vươn, Quý được chuẩn bị như một pháo đài”. Dám nay mai Đại Ca Ca đem mấy cây đại liên, AK47, B40, B41 ra trưng bày và kết tội anh Vươn đã trang bị trong căn nhà này… Vừa ăn cướp vừa la làng…

  13. […]  Theo: ABS […]

  14. […] mong muốn những băn khoăn của người dân sẽ sớm được làm rõ./. Link => https://anhbasam.wordpress.com/2012/01/31/671-vu-viec-o-tien-lang-hai-phong-bao-doi-ngoai-ven-da-vao-… Chí Trung Like this:LikeBe the first to like this […]

  15. jowat said

    Bao giờ từ điển tiếng ta có động từ ” tiên lãng”…

  16. Giáo Sư già về hưu said

    May mà có những bài báo và những cuộc phỏng vấn của các phóng viên báo VEN. Những bài báo này (được viết từ năm 2008) sẽ là những chứng tích có giá trị rất lớn cho các quan chức của chính phủ có nhiệm vụ điều tra những gì đang xảy ra ở huyện Tiên Lãng.
    Những bài báo của VEN này sẽ giúp các vị trong ban thanh kiểm của nhà nước tìm ra được nguồn ngạnh, những nghịch lý cũng như những sai phạm đã dắt đến thảm cảnh Tiên Lãng ngày nay.
    Theo tôi danh từ “cướp đất” không được chuẩn lắm. Và dĩ nhiên tôi hiểu là đối với anh Đoàn Văn Vươn thì rõ ràng đất đang thuê bị “cướp”. Nhưng đối với các quan chức huyện xã Hải Phòng thì đây chỉ là lấy lại đất cho nhà nước. Và dĩ nhiên là họ (các quan chức địa phương) đã (dựa trên bài báo VEN) quản lý sai. Ở đây chúng ta thấy các quan chức địa phương này có lạm quyền và làm sai những quy định của Luật Đất Đai. Dĩ nhiên họ không lấy đất đó cho chính họ (vì vậy chữ cướp là không chuẩn), họ chỉ đòi quyền xử dụng đất sau khi thời gian thuê đất đã hết theo cái nhìn của họ. Và ở đây chúng ta nhìn thấy những điều sau đây :
    1. công trình xây dựng bồi đất qua bao nhiêu năm tháng của ông Vươn không (hoặc chưa thấy hoặc sẽ không bao giờ) được bồi thường,
    2. việc quản lý đất nhà nước bởi các quan chức địa phương không theo quy định của pháp luật nhà nước (không đúng luật),
    3. việc quản lý đất nhà nước bởi các quan chức địa phương có tính cách bất công, dùng bạo lực và gây sự phẫn uất nơi người dân (địa phương và dần dà khắp nơi).
    4. Luật Đất Đai của nhà nước cần phải sử đổi để cho được công bằng hơn, trong đó nếu người thuê đất đem lại huê lợi cho nước (về kinh tế như trường hợp ông Vươn) thì họ phải được đền bù một cách công bằng nếu bị đòi đất.
    Nhìn sâu thêm tí nữa, chính đây là cái lỗ hổng to nhất trong Luật Đất Đai : định hướng xã hội chủ nghĩa đến một lúc phải cho người dân được quyền “sở hữu” đất. Như trong trường hợp ông Vươn, nếu việc này xảy ra bên trời Âu Tây nơi có dân chủ thực sự, ông Vươn có quyền mua lại đất của nhà nước và trở thành chủ miếng đất thân yêu của mình. Khổ nỗi ở nước ta việc này khó xảy ra vì ông sẽ trở thành “địa chủ” và ông sẽ phải đi vùng kinh tế mới hoặc đi cải tạo.
    Tôi đi đến kết luận : tất cả thảm cảnh ở Huyện Tiên Lãng là vì (1) luật đất đai VN lỏng lẻo, (2) lòng người nham hiểm ai đo cho cùng.
    Và câu hỏi lớn nữa : làm người trong một chủ nghĩa xã hội theo thuyết Mác Lê mình sẽ được thành người tốt (= lương thiện, có tình người và tử tế) không ?

  17. […] Theo AnhBaSam […]

    • Thinh said

      Tiên Lãng chỉ là một vụ cướp đất cướp của giữa ban ngày của một băng đãng ăn cướp có súng đối với những người dân lương thiện cầ cù nhẩn nại chất phát làm ra của cải bằng mồ hôi, nước mắt và máu… Thử nhìn cơ ngơi nhà cao cửa rộng của những tên cướp là cán bộ đảng viên cộng sản và đặt câu hỏi tất cả những tài sản đó từ đâu mà có thì một thằng mù hay một thằng điếc cũng biết, nói chi đế người lành lặn bình thường??? Vấn đề ở đây là bè lũ ăn cướp này có súng nên ngưười dân Tiên Lãng hay bất cứ người dân nào cũng chỉ có cách là ….đội đơn đi khiếu kiện hết năm này qua năm khác, hoặc lâm vào bước đường cùng phải chống trả lại quyết liệt như người anh hùng tên VƯƠN mà thôi. Bây giờ thì vấn đề nổi cộm không phải thuộc anh VƯƠN nữa, vì anh đã oai hùng đi vào lịch sử rồi. Vấn đề là các vị trí thức “có công” với đãng csvn, nhưng đã thấy rất rõ bản chất “ăn cướp” đân lành của dảng, có dám can đảm nói lên tiếng nói của lương tâm VN và luong tri của loài ngườ, i nhằm bênh vực cho tất cả dân Việt đang bị “…”

  18. Ẩn danh. said

    Quản lý đất nước không xuất phát từ dân chủ,thì xuất hiện độc tài luu manh,mạnhvì gạo bạo vì tiền.
    Cơ quan công quyền cứ tha hồ mà diễu võ giương oai bắt nạt dân chúng với cái lý lẽ khốn nạn: Đất đai thuộc sơt hữu nhà nước. bon công quyền tha hồ mà cưỡng bức; dân bị cái thiên la địa vọng: Chống lại người thi hành công vụ mà thực ra là bon lâu la thực hiện lệnh ăn cướp mà thôi.

  19. […] Basamnews Đôi lời: Một bất ngờ khi độc giả phát hiện và cho biết loạt phóng sự từ năm 2008. Không cầm được nước mắt khi thấy tấm hình Đoàn Văn Vươn áo quần xốc xếch đứng bên khu đầm nuôi tôm từ dạo đó. […]

  20. Huỳnh Tấn Mãn said

    Đọc xong ba bài báo trên do tác giả Chí Trung của tờ báo VEN viết thì phải nói đó một sự cố gắng với nhiều tâm huyết, thời gian và tài chánh. Xin chân thành ca ngợi VEN và bạn Chí Trung trong đề tài nầy.

    Đáng tiếc là những người có trách nhiệm trong phần vụ nầy đã không để ý hay chú trọng và từ đó thì đã xảy ra chuyện đáng tiếc trong ngày 5 tháng 1 vừa qua.

    Ấy vậy mà cho đến hôm nay chính quyền vẫn cứ ghép tội anh Vươn và những nông dân khác tại Tiên Lãng. Thật là đau lòng và chua xót cho những ai kia !!!

    Một đất nước với những Cán Bộ cấp trung ương bị viễn thị như thế nầy thì đất nước chỉ có tụt chứ không thể tiến được. Phải chăng số mệnh của đảng đã đến hồi kiệt diệt nên mới có sự thể hôm nay ???

  21. Ẩn danh said

    cứ đà này thì xã hội việt nam ta sẽ đẻ ra nhiều chuyện tệ hại cho nhân dân , làm sao ổn định đươc công lý và niềm tin

  22. Hồ Văn Tèn said

    Vụ Tiên Lãng, một đám quan lại tép riu cấp huyện cấp xã trắng trơn vi phạm pháp luật, nhưng cả bộ máy chính quyền từ trung ương tới thành phố lúng túng như gà mắc tóc không biết xử lý thế nào cho êm. Vì sao vậy? Vì quan chức tép riu Tiên Lãng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

    Uất ức vì bị quan quân nhà nước cướp phá, đàn áp, anh nông dân Đoàn Văn Vươn vô danh tiểu tốt nổ phát súng hoa cải khiến 6 chiến sĩ công an, quân đội thọ thương. Vì sao vậy? Vì anh nông dân vô danh tiểu tốt Đoàn Văn Vươn chỉ là cái ngòi của một thùng thuốc súng đang nóng hầm hập.

  23. Việt Anh said

    Thêm một bài từ VNExpress:

    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/01/canh-bao-song-ngam-sau-vu-cuong-che-o-hai-phong/

    Càng thêm căm thù lũ cường hào ác bá, đại diện là hai anh em thằng Hiền, thằng Liêm, cao hơn là thằng Thoại, thằng Ca.

    Lũ người này chỉ có thể gọi là “thằng” vì chúng quá độc ác và không còn nhân tính nữa!

    Cảm thương anh Vươn, là người tốt, chăm chỉ làm lụng, nhưng vì thành quả lao động của anh “ngon” quá, làm bọn chó chính quyền thèm rỏ dãi, tìm mọi cách để cướp của anh.

    Thấy anh cũng giống như nhân vật nào đó trong truyện Thủy Hử, Lương Sơn Bạc, chỉ vì không chịu được áp bức bóc lột mà phải vùng lên.

  24. […] Nguồn: anhbasam […]

  25. […] Đối ngoại VEN đã “vào cuộc” từ năm 2008 Posted on 31/01/2012 by bahaidao Basamnews Đôi lời: Một bất ngờ khi độc giả phát hiện và cho biết loạt phóng sự từ […]

  26. […] VEN đã “vào cuộc” từ năm 2008 Posted on Tháng Một 31, 2012 by bahaidao Basamnews Đôi lời: Một bất ngờ khi độc giả phát hiện và cho biết loạt phóng sự từ […]

  27. Lão Ngoan Đồng said

    hê hê hê hi hi hi hi ha ha ha
    Cơn Sốt Đất Đai đang leo lên tới đỉnh điểm!?

    Giờ tha hồ bới móc xỉ vả tham quan cấp dưới
    Íu có thằng cu con đĩ lề phải nào dám mạnh miệng
    gào cho rõ thật to để cả nước biết, đó là LỖI HỆ THỐNG

    Vâng, cái luật đất đai chết tiết kia
    mới là đầu mối mọi nguồn tai họa cho dân đen.

    Nhưng đem truy nguyên tận gốc thì chính
    cái hệ thống độc tài độc đảng là chánh phạm!

    Chữa bệnh lang băm cứ đánh cái ngọn,
    đòi cắt giảm cơn sốt thì ăn thua mẹ gì !

    Phải đánh cho nó trốc gốc toàn bộ tô hô lên mặt đất
    mới mong diệt được loài cỏ dại đang tàn phá đất nước ta !

    Lão Ngoan

  28. dân ngu nói said

    Bạn Dân Oan Tiên Lãng đã nói:
    Trích :
    Nghe trả lời phỏng vấn đài BBC của ông lão LS Tiết thay mặt Mặt trận TƯ mà phát chán! Rụt rè như gà phải cáo, ấm ớ hàng hai như hủ nho trường làng. Thế này thì dân lành trông chờ vào đâu? Ông Lê Hiếu Đằng cũng ở trong ban tư vấn pháp luật này mà ra tay thì mới được. Cứu dân chúng tôi với. các bác ơi!!

    Bạn trong chờ gì vào một Lê Hiếu Đằng,khi mà hiện nay ông ấy cũng là một “Trí ngủ” trùm chăn như tôi thôi bạn ạ?Nhưng ông ấy hơn tôi ở chổ lâu lâu ống ấy thò một ngón chân ra cho mọi người biết là ống ấy cũng đang còn có mặt ở “trong chăn” thôi vậy mà?

    • 1nxx said

      Hêhêhê, tếu quá. Nhưng bác Đằng là người có trái tim đấy. Có lẽ kẹt gì đó nên bác ấy chưa lên tiếng thôi, hãy kiên nhẫn chờ thêm 2-3 tuần nữa rồi xem.

  29. Ẩn danh said

    Cám ơn các bạn phóng viên “lề phải”.
    Cảm ơn tất cả đồng bào đã ủng hộ anh Vươn, đòi lại công lý.
    Những kẻ như Lê Văn Hiền, Lê Văn Liêm…không hề bôi nhọ chế độ.
    Bằng hành động cụ thể họ đã giải thích cho nhân dân ta, thế nào là bản chất của chế độ độc tài bất công, điều mà không thế lực thù địch nào làm giỏi hơn họ.
    Khi đã là bản chất, thì “quên đi”, khỏi cần chỉnh đốn lẫn nhau, chỉ cần học tập Miến Điện, trả lại quyền làm người cho đồng bào mình!

  30. Giai cấp khốn khổ said

    Để đè bẹp tinh thần người nông dân .Phải phối hợp 4 mũi giáp công :
    -Chính quyền.
    -Công an.
    -Bộ đội.
    -Xã hội đen-Giang hổ đất cảng:
    http://nld.com.vn/Vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng – Hải Phòng: Có bàn tay của giang hồ.

  31. Vô danh said

    Nỗi uất hận của những nông dân như anh Vươn đã chất chứa bao năm rồi mà chính quyền cấp trên vẫn cứ bênh che cho cấp dưới, để chúng ngày càng ngang nhiên cướp bóc, đàn áp người nông dân tàn bạo hơn, ttrắng trợn hơn…Nỗi uất hận này phải gào thét lên, như bài Quốc tế ca ấy.
    NÔNG DÂN CA
    (Nhại Quốc tế ca –
    Tặng anh Đoàn Văn Vươn và những nông dân bị cướp đất)

    Vùng lên hỡi các nông dân ở nước Nam,
    Vùng lên, hỡi ai mất đất bần hàn!…
    Sục sôi nhiệt huyết trong tâm đầy chứa rồi,
    Quyết phen này sống chết mà thôi!
    Lũ quan tham! Ta mau quét sạch tan tành,
    Toàn nông dân vùng đứng lên đi!
    Ta mong cuộc đời của người nông dân khác xưa,
    Bao nhiêu ruộng đồng chắc tay dân cày…
    Đấu tranh đây chưa là trận cuối cùng,
    Kết đoàn lại để ngày mai
    Ruộng đất của Tổ tiên xưa
    Sẽ là mãi mãi của dân…
    Đấu tranh này chưa là trận cuối cùng
    Kết đoàn lại để ngày mai,
    Ruộng đất của Tổ tiên xưa sẽ về tay người nông dân!

    • LENIN said

      BÀI HÁT HAY CÓ TÍNH KẾ THỪA,PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG BẤT KHUẤT, DŨNG CẢM, KIÊN CƯỜNG,NÊN PHỔ BIẾN CHO CÁC TẦNG LỚP NHÂN DÂN ,NHẤT LÀ NÔNG DÂN,CÁC CHÁU THIẾU NIÊN ,NHI ĐỒNG.

  32. Khải said

    Tôi sẻ thành Vươn thứ hai .
    Chấp nhận chết để tự vệ , để được tự do .
    Anh Vươn hoàn toàn vô tội .
    Chính quyền có tội .

  33. […] “vào cuộc” từ năm 2008 31/01/2012 Admin Để lại phản hồi Go to comments Theo: ABS […]

  34. Mèo mun said

    Trả tự do ngay cho ông Vươn !

    Các vị hãy nhìn mồ hôi, nước mắt, của cải mà gia đình ông ta đổ ra để chinh phục thiên nhiên.
    Thật ác độc nếu tước đi của người nông dân thành quả mà họ đã làm ra.

    Pháp luật nào thì cũng phải có nhân văn, tình người.

  35. Đây là thời điểm phù hợp nhất để các anh lãnh đạo cao nhất công khai từ chức .Nghĩa là :Tuyên bố sự bát lực trong việc lãng đạo tổ chức xã hội Việt Nam.
    Không tranh thủ cái cửa mở sẵn này mà ra đi một cách biết xấu hổ thì chỉ còn một con đường chết theo Gaddafi và Ceaucescu mà thôi !….

    • dân oan tiên lãng said

      Nghe trả lời phỏng vấn đài BBC của ông lão LS Tiết thay mặt Mặt trận TƯ mà phát chán! Rụt rè như gà phải cáo, ấm ớ hàng hai như hủ nho trường làng. Thế này thì dân lành trông chờ vào đâu? Ông Lê Hiếu Đằng cũng ở trong ban tư vấn pháp luật này mà ra tay thì mới được. Cứu dân chúng tôi với. các bác ơi!!

    • LENIN said

      SAO LẠI DỄ DÀNG THẾ NHỈ,KHÔNG ĐƯỢC BỎ CỦA CHẠY LẤY NGƯỜI
      CÁN BỘ QUÊ Ở ĐÂU PHẢI VỀ ĐỊA PHƯƠNG TỰ KIỂM ĐIỂM TRƯỚC DÂN,ĐỂ DÂN ĐẤU TỐ ,CHO ĐƯỢC HOÀN LƯƠNG,MỚI ĐƯỢC TỪ CHỨC,VỀ NHÀ ÚP MẶT VÀO TƯỜNG TỰ VẤN.

      BBT: Bác làm ơn còm bỏ capslock đi cho mọi người đỡ mỏi mắt.

  36. là một người lính đã trở về đọc những loat bài này tôi cũng muốn chia sẻ thêm một điều…tại sao chỉ huy trưởng quân sự huyện Tiên Lãng lại điều động các quân nhân thuộc quyền đi làm cái việc (cưỡng chế) này….ông chỉ huy trưởng liệu có quyền lợi ( màu miếng) gì ở đây mà dám ra lệnh điều động binh sỹ ,xe cộ ,súng ống,các phương tiện chiến đấu mà Q Đ trang bị cho để bảo vệ nhân dân,bảo vệ Tổ Quốc ra để cùng bọn quan lại cường hào mới đi chế áp những người dân…ông Bộ Trưởng BQP hãy nhanh chóng vào cuộc đi…để Q Đ thực sự ở nhân dân mà ra vì nhân dân mà chiến đấu…đúng như những câu hát mà những người lính đang tại ngũ mà ông đang là người chỉ huy cao nhất vẫn hát vang trong các hàng quân…

    • Ẩn danh said

      Anh là {lính trơn } nên không biết là đúng rồi. làm gì có phân biệt CHT quân sự hay là gì gì….Tất cả là đảng ra lệnh mà. ủy ủy gì đó

  37. k+ said

    Thế mới biết bộ máy quan chức của ta quan liêu và tàn nhẫn đến mức nào ….

    • Giai cấp khốn khổ said

      Hỗn quan rồi .Chúng bao che nhau làm sai ,làm bỉ ổi ,làm gian trá quá lâu và quá triệt để nên bây giờ chúng cá mè một lứa .chúng đứa nào,cấp nào cũng tội lỗi ,tiểu nhân như nhau .
      Chẳng thằng nào có quyền dạy thằng nào nữa rồi .Bộ máy của chúng thằng nào tạo nhiều vây cánh là thằng ấy mạnh.
      Trên sợ dưới .Trên bảo dưới không thèm nghe.

  38. Người Sài Gòn thẳng thắn said

    Khốn nạn ! Xin lỗi nhưng chỉ có một từ đó để diễn giải chuyện này.

  39. Ba láp said

    Sức chịu đựng sự bất công của người Việt Nam phải nói là vô bề bến. Đặc điểm của người Việt Nam là lối đấu tranh cá nhân. Người trí thức cũng đấu tranh cá nhân, người anh dũng cũng anh dũng cá nhân, mà “người toan tính” cũng toan tính cá nhân. Ngay cả dân lang O Khảm bên Tàu cũng có thể đoàn kết để đuổi đám quan tham ra khỏi làng. Nếu người Việt không từ bỏ lối đấu tranh cá nhân thì khó có thể thay đổi được số phận!

    • Dân nghèo said

      Chỉ có Đảng CS mới tập hợp được quần chúng! Mà Đảng đang nắm chính quyền. Bây giờ làm thế nào?

      • T.Xuyen said

        Sai hoàn toàn! Chỉ thời xưa, thời kháng chiến vệ quốc, còn thời nay, và thời sau- Đảng CS không bao giờ tập hợp được quần chúng VN cả !!!!
        Chính xác là: một xã hội độc đảng trị thì một xã hội chỉ mục ruỗng, thối nát….Hiển hiện ra đấy: xã hội đang mất dân chủ triệt để, pháp luật thường xuyên vi hiến; tham nhũng (99% thuộc số 5 triệu đảng viên đảng cs VN) đã, đang và tiếp tục là “quốc nạn” đấy !!!

        • Ẩn danh said

          Xin góp một chút… hiến pháp là do đảng đặt ra tất cả nhằm mục đích cuối cùng phục vụ…. đảng,, sau khi ban hành phát sinh thêm nhiều SÁNG KIẾN gọi là PHỤ LỤC làm gì có VI HIẾN

  40. balucklcm said

    Đề nghị Thủ tướng tặng giải Báo chí Toàn quốc cho Phóng viên Chí Trung và Báo Đối ngoại – Bộ Công thương. Một việc nên rất đáng làm.

    • Xe ôm HN said

      Đồng thời thả ngay lập tức anh em nhà anh Vươn, truy tặng danh hiệu anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, cho viết tài liệu để lớp trẻ học tập tấm gương đạo đức của anh, đồng thời cho bắt ngay lập tức thằng Toại, Liêm , Hiền kẻo nó trốn mất.

      • T.Xuyen said

        Cả 2 ý kiến đều tuyệt !!!
        Hội CCB, Hội Nông dân, Đoàn TN và các tổ chức đoàn thể khác (cả tuyên giáo) cần phát động các phong trào: làm giàu bằng chính sức mình, khai hoang, lấn biến, tuổi trẻ nghị lực và sáng tạo, gương “bộ đội ông Cụ”, xây dựng quê hương…Gọi tắt là “phong trào Vươn” !

        • NGUYỄN LONG ĐIỀN said

          Cả 3 ý kiến đều “dỏm”!
          Vì chưa nhận ra bản chât của vấn đề ở đây!
          Với (1) và (2):
          -Vụ nầy không thể cho rằng không có ban thường vụ huyện ủy TIÊN LÃNG trực tiêp lãnh đạo, hoặc chí it là đồng tình. Túm lại là do Đảng lãnh đạo! Vì vậy làm gì có chuyện như (1) và theo đó như (2).
          – Với ý (3):
          Từ giải thich cho (1) và (2) trên đây, T.XUYEN ở ý (3) tưởng nhầm cac HỘI ĐOÀN là độc lập, đứng ngoài sự lãnh đạo của Đảng?.
          Có thể T.XUYEN chống chế rằng, Huyện ủy TL không là ĐẢNG CỘNG SẢN?
          Chỉ là sai lầm cục bộ ở 1 huyện thậm chí là của 1 vài cá nhân?
          Nếu cho rằng như vậy cũng dỏm luôn!

  41. khách said

    “lê văn hiền muôn năm” nhờ có lê văn hiền mới thấy được đảng cộng sản ưu việt lắm lắm. hehehe

  42. VN said

    Đường lối chung, tư tưởng chung của Đảng cộng sản VN mâu thuẫn với chính sách, và những nghị quyết cục bộ. Mâu thuẫn này đang bộc lộ ở nhiều nơi: Tiên lãng hải phòng, Hà Tây, Hải dương, chợ Ga của Nghệ an..;..Tóm lại đây là kết cục sai lầm của chủ nghĩa cộng sản. Hãy cứ nghiên cứu kỹ mà xem. Do vậy: Đảng cộng sản nên rút khỏi vũ đài chính trị, không nên dùng quyền lực nhất thời đàn áp các quan điểm đối lập. Đừng mang danh xấu với lịch sử.

  43. Trần Quốc said

    Nhiều bà con đã phân tích khá kỹ.Không biết nói được gì thêm.
    Tôi đặc biệt cảm ơn chủ trang đã cung cấp những thông tin quý báu ở chỗ nỗi tức giận của rất nhiều người, xin phép được nói trong đó có tôi,về vụ Tiên Lãng là càng thêm có lý, chứ không phải đơn thuần là cảm tính.
    Điều mà tôi rất vui là gần như 100% bà con đều đồng thuận phản đối cách xử lý vụ Tiên Lãng của chính quyền TP HP, huyện , xã và đều rất khâm phục, ủng hộ g/đ anh Đoán Văn Vươn.

  44. Dân làng Ngái said

    Không ngờ báo Đảng mà có loạt bài phóng sự chất lượng như thế này:))

    Mong sao có nhiều nhà báo gần dân, hiểu dân và yêu dân như Liêu Chí Trung.

    Để có được loạt bài phóng sự công phu này chắc nhà báo phải tìm hiểu rất kỹ luật đất đai, các điều luật nhà báo dẫn ra rất khớp với phần trả lời phỏng vấn của bác Đặng Hùng Võ .

  45. Ngoan Dong said

    Nhà tôi cũng bị cướp đất, kẻ cướp hiện tại rất giàu, có thế lực, và cũng đang ở cạnh nhà tôi. Tội nghiệp dân VN – Thấp cổ bé miệng

  46. N V L said

    Hồi học cấp ba nhớ câu : …trong thời kỳ phong kiến cuộc đời của người nông dân…vẫn đen tối như tiền đồ của họ…Và … qua mấy mươi năm giải phóng trong chế độ XHCN. …tốt đẹp..thiên đường …hạnh phúc v.v..và v.v…..thì sao ..? Nông dân quê tôi đã đa số..lên đứng đường chạy xe ôm .đất bị thu hồi bồi thường bèo bọt và các cơ quan. cơ ngơi của nhà nước khang trang , sang trọng,xe hơi,máy điều hòa và nhà cao cửa rộng…Và.. có nông dân tên Vươn đã làm nên chuyện lấn biển ,khai hoang ,chơn chất …Và..bom phải nổ, phải nổ thôi , không thể khác.Vì : có áp bức sẽ có đấu tranh chống áp bức,cầu mong đèn trời soi xét cho gia đình anh vươn .Và nông dân VN….Mong lắm thay.!!!!

  47. Nguoi Dan said

    Đọc bài báo cách đây đã 4 năm rồi còn gì ! Đúng là khốn nạn cho dân ta và cho dân tộc này được số trong chế độ ưu việt hiện nay như các bác đỉnh cao trí tuệ nhân loại vẫn thường nói !

    Tuy nhiên xin nói thật : chẳng có gì ngạc nhiên cả , sự việc trên chi gây ngạc nhiên với những con người ấu trỉ, cả tin và cực đoan mà thôi !

    Thật vậy, trên toàn cõi Việt Nam, từ Nam chí Băc hiện nay có bao người dân phải chịu nổi oan ức, cơ cực mà kêu trời không thấu : CÓ AI BIẾT KHÔNG, có ai nói cho họ một lời không. Họ chết bờ, chế bụi, chết trong tủi nhục uất nghẹn , có ai biết không ?!
    Hay chỉ vịn vào vài bản tin của các báo lề phải, vài mẫu tin dối trá từ công an, tòa án là họ trở thành những tên phản động, ăn không ngồi rồi, xì ke ma túy mà không ít trong chúng ta hoặc không quan tâm (vô cảm) hoặc tin theo cùng xỉ vả người vô tội ngay ….

    Sống trong “chế độ dân chủ gấp vạn lần bọn tư bản giãy chết này” người dân thật thà chất phác có được quyền nói không khi miệng bị bịt bởi hàng chục vạn tên công an ác ôn, hàng chục ngàn tên “nhân dân tự phát xã hội đen” với đầy đủ khí giới !!!!

    Đứng trước những oan nghiệt mà nhân dân gánh chịu, không ít trong chúng thường bảo : ờ đó chỉ là lỗi địa phương, nhưng thật ra người dân đã chịu không nổi phải bồng bế nhau lên các cơ quan trung ương gỏ cửa kêu oan nhưng sự trả lời là như thế nào đây :

    a) Bị trả về địa phương

    b) Bị công an đập đánh tàn nhẫn , một số phải sống vất vửơn như những con ma đói ở các công viên sau đó chết bờ chết bụi mà chẳng ai mủi lòng , chẳng ai biết trong một xã hội mà sự vô cảm đã ở tột độ !

    c) Bị bắt bớ đánh đập và bị quy vào tội bị bọn phản động xúi giục rồi chết trong lao tù vùi xác như những con chó ! : có ai biết !!!!

    …….vân vân

    Thế thì những sai trái, những sự ác ôn, tàn nhẫn với dân này chẳng phải không từ cả chế độ, cả bộ máy quỷ tha ma bắt này hay sao ?! Cái chế độ mà không ít chúng ta vẫn còn bóc thơm và bảo vệ chúng bằng mọi giá.

    Thế thì cái giá mà cả dân tộc này còn phải trả là không thể tính nổi chứ không chỉ là một chuyện cá biệt Đoàn văn Vươn đâu thưa bà con !

  48. Ẩn danh said

    co nhung ke,chang co chut thanh tich gi.tu lucdi pho thong den gio.chua biet den chien tranh cach mang bao ve dat nuoc la gi.Chua bao gio cam sung danh giac.the ma bay gio dang dung tren dau nhan dan noi bay noi ba.do la nguyen nhan dan den tinh trang dau kho cua ca dan toc nay vay.

  49. Vũ Ngọc Tiến said

    Cách đây ít ngày, tôi đọc được một tin viết rằng, vụ thu hồi đầm tôm Cống Rộc của Đoàn Văn Vươn có liên quan đến GPMB của dự án Sân bay quốc tế HP. Đây là thủ đoạn lập lờ đánh lận con đen nhằm gỡ tội cho bè lũ Hiền- Liêm. Thực tế là năm 2010, tôi đã 3 lần về Tiên Lãng làm phim nói về công trình chùa Thắng Phúc, thôn Mỹ Lộc, xã Tiên Thắng. Chính tôi cùng đoàn làm phim VTV2 đã 2 lần trực tiếp PV ông Hiền về cây cần Khuể sắp khánh thành và dự án sân bay quốc tế. Theo như bản đồ quy hoạch mà tôi được xem, do chính ông Hiền cung cấp thì việc GPMB dự án sân bay quốc tế không hề liên quan đến đầm tôm Cống Rộc. Nay đọc loạt bài trên tờ VEN (2008) và tài liệu nóng hổi của nhà văn NQV vừa đưa lên mạng, tôi càng thêm khẳng định âm mưu cướp đất của dân là có thực, cực kỳ vô lý, vô nhân đạo, bất tuân pháp luật không chỉ của bè lũ Hiền- Liêm, đằng sau nó là cả một thế lực hắc ám ở huyện và thành phố…

    • Ẩn danh said

      Căn cứ vào thực tế vừa qua cũng biết ngay là bọn này toàn lũ dối trá. Nếu thu đất cho dự án sân bay thì tại sao còn giao cho người khác khai thác sau khi thu, còn hứa với anh Vươn thu xong rồi sẽ cho thuê tiếp,

    • Hùng said

      Theo thực tế vừa qua cũng biết ngay là bọn này toàn lũ dối trá. Nếu thu đất cho dự án sân bay thì tại sao còn giao cho người khác khai thác sau khi thu, còn hứa với anh Vươn thu xong rồi sẽ cho thuê tiếp,

  50. Bác Ba Phi said

    CHỈNH ĐỐN

    Đảng ta chỉnh đốn phong trào
    Đầu năm trọng lú kêu gào góp vui
    Càng CHỈNH càng thấy giật lùi
    Thôi thì ta ĐỐN cho vui cả làng

    Đầu năm lại gặp bác sang
    Khai trương cày kéo mở hàng năm nay
    Con trâu tiếp tục kéo cày
    Nước Nam ta đó tương lai rạng ngời

    Ơn đảng lớn tựa biển trời
    Dắt dân ta bước đến nơi thiên đường
    Thiên đường rình rập tai ương
    Tệ hơn địa ngục thiên đường cộng nô.

    • Ẩn danh said

      Không có chuyện ĐỐN đâu bác ơi! Chỉ có đổ đốn thôi. Đổ đốn thì đổ lâu rồi: Đ. ăn cắp, ăn cướp, ăn chơi trụy lạc, cờ bạc đĩ điếm, dâng cả các cháu học sinh gái cho quan thầy…

  51. Nguyễn Vinh Quang (vinhnghê) said

    Tôi cũng đã bị vậy mà.Dù là thương,Bệnh binh,ccbinh theo quy định được nhà nước ưu tiên nhưng ubnd Thành phố Vinh vẫn thu hồi đát của tôi giao cho ubnd xã Nghi Đức quản lý.Có sao đâu mặc dù tôi đã30lần đến tiếp dân tp Vinh,hơn chục lần đến tiếpdân tỉnh Nghệ An và 3lần gửiđơn đến Trụ Sở Tiếp Dân của tw Đảng và nhà nước mà 3000m2 đất do tôi tự khai hoang vẫn chưa có trả lời(họ chờ có đèn bù để chia nhau mà).Phep vua thua lệ làng là vậy(toi cũng đã gửi đơn đến đài THVN,báo Nhân Dân,Vietnamnet v.v.Bây giờ còn biết gửi đâu nhờ mọi người chỉ giúp tôi rất mong và cảm ơn mhiều

    • Nguyễn huy hoàng said

      @Nguyễn Vinh Quang (Vinhnghê) : Nhà bác vẫn còn đường gửi ,thôi thì chịu khó mang đơn đến NASA bảo họ phóng lên giùm,chắc họ không lấy phí đâu bác ạ.bác không phải cám ơn tôi đâu nhá

      • Ẩn danh said

        Không cần phải nhờ NASA, dùng súng hoa cải mà phóng, con nhà nghèo phải biết tự lực tự cường chứ!

      • vinh nghê said

        Cảm ơn mọi người.Tôi sinh năm 1955.Đi bộ đội năm 1974.Được thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì.tham gia đánh nhau ở cam-pu-chia và cuối tháng hai 1979 hành quân thần tốc về biên giới phía bắc để bảo vệ tổ quốc vậy mà bây giờ được đối xử như vậy đấy.Vậy máu xương tôi và bao bạn của tôi không biết co ích không?

    • HoHai said

      Bác VinhNghe lại làm một “anh Vươn” nữa đi, như cụ Hiền Đức đã nói với cái đà này thì sẽ có nhiều anh Vươn nữa.

      • vinh nghê said

        Vâng còn nhiều việc phải làm và cũng vì lợi quyền của toàn dân những người nông dân như tôi các bác ạ.Tôi bây giờ cũng là trưởng thôn dong riềng mà quê tôi gọi là khoai chuối vì tôi cũng đã hơn 30 tuổi Đảng đấy.Có oai không hay là oai khăn?

        • tuan hanoi said

          bac vinh nghe oi .que bac giong que tui .khoai chuoi con goi la khoai dao .theo toi nen dung dao vi no cung hon chuoi

      • vinh nghê said

        Gian khổ hy sinh không sờn lòng.Vào sống ra chết cũng không nản chí.Ai có súng dùng súng,ai có gươm dùng gươm

  52. trần lê uyên thảo said

    Đúng là sức chịu đựng bất công của dân ta vô bờ bến, chính vì vậy mà chỉ có một dúm lưu manh vẫn đè đầu cưỡi cổ được.Lịch sử cho thấy vai trò của nông dân quá to lớn nhưng thực tế lại là tầng lớp bị bóc lột nhiều nhất, thiệt thòi nhiều nhất. Tôi chạnh lòng nghĩ thời cụ Nguyễn Công Hoan phải ngả bái phục xã hội bây giờ là ông cố tổ. Người ta đang ăn quả và chặt luôn gốc.

  53. T. T. said

    Dưng mà có cách gì hóa giải được TAM KHÔNG từ các bậc đỉnh cao không? Bàn chi mà bàn kĩ rứa?

    Cái đau lớn nhất qua vụ này, ít nhất từ nạn nhân trực tiếp là Gia đình anh Vươn, là VĨNH VIỄN KHÔNG THỂ LẤY LẠI ĐƯỢC LÒNG TIN Ở CHÍNH QUYỀN NÀY.

    • oan dân said

      Cái đau lớn nhất qua vụ này, ít nhất từ nạn nhân trực tiếp là Gia đình anh Vươn, là VĨNH VIỄN KHÔNG THỂ LẤY LẠI ĐƯỢC LÒNG TIN Ở CHÍNH QUYỀN NÀY.

  54. Ẩn danh said

    Công an huyện, huyện đội tiên lãng tổ chức cướp có vũ trang đến cướp phá nhà dân.hành động tự vệ của người dân là chính đáng.tất cả những kẻ liên quan đến vụ cươp này phải bị khởi tố bất kể chúng là ai ở cương vị nào

    • tuan hanoi said

      xin dung lam vay. vi cong an bo doi la luc luong an ninh cua dan do dan va vi dan .ho song nho tien thue cua dan , cua bac vuon .chinh bac vuon da dong gop tien cua nuoi ho .toi tin khoi to ho bac vuon ngoi trong tu se dau long lam thay

  55. Vay la ro. Cam on nha bao Chi Trung. De nghi ABS chuyen ngay bai bao nay cua Chi Trung den cho luat su bao chua cho anh Vuon, cho Toa an lam chung co, de thay ro ban chat vu viec, thay ro chinh quyen huyen Tien Lang va xa Vinh Quang da co am muu tu lau chiem doat dam nuoi tom cua anh Vuon, cuop trang cong suc, mo hoi, nuoc mat, tien bac dau tu cua anh Vuon.
    De nghi som thanh lap Toa an xet xu bon cuop ngay, cach chuc bon can bo chinh quyen hanh xu bat chap luat phap, trang tron vi pham luat phap, bo tu bon an cuop, bat chung den bu moi thiet hai cho anh Vuon, tra lai su trong sach cho gia dinh anh; sau do nen tuyen duong cong trang dap de lan bien cua anh. Anh xung dang la Anh hung lao dong thoi ky Doi Moi.
    Vu an nay la hon da thu vang, xem che do hien nay co thuc la cua dan, vi dan, do dan hay khong.

  56. Dân nghèo said

    Bác ơi! Bác hãy kiểm điểm lại trách nhiệm của mình đi. Bầy sâu ngày nay từ đâu mà ra. Nói bầy là còn nượng nhẹ, tập đoàn mới đúng.
    Chúng mạnh khủng khiếp, mọi sức mạnh đều trong tay chúng, chúng biến nhà nước này thành nhà nước cảnh sát rồi. Cuối năm, đầu năm chúng chỉ chăm lo, thăm hỏi giáo huấn lực lượng công an thôi. Lực lượng này ngày càng phình to để bảo vệ chúng, giúp chúng nghiền nát nhân dân, đàn áp, bắt bớ, giam cầm, tù đầy nhân dân.
    Chúng có sức ăn hại, tàn phá khủng khiếp. Chúng tạo ra các tập đoàn kinh tế nhà nước, dùng vốn liếng từ ngân sách, tiền thuế mồi hôi nước mắt của dân, tiền từ bán tài nguyên đất nước để kinh doanh trá hình, chẳng bao giờ có lãi. Các tập đoàn chỉ là nơi để biến tiền của dân chúng và quốc gia thành tài sản của chúng mà thôi.
    Tuy ác với dân nhưng chúng lại hèn với giặc. Chúng buông Hoàng sa, bỏ mặc biển Đông, nhượng đất biên cương cho giặc truyền đời của dân tộc. Ăn tiền hối lộ, để cho giặc thắng thầu hầu hết các công trình xây dựng của nền kinh tế đất nước. Cho giặc làm bô-xít ở Tây nguyên bất chấp đó là mảnh đất hiểm yếu của đất nước.
    Bác hãy kiểm điểm kỹ lại đi! Tại sao chúng làm được như thế?
    Nếu Bác còn khuyên được, còn ra lệnh được thì Bác hãy giúp dân triệt thoái chúng đi. Đó là nỗi mong mỏi khổ đau thường trực hàng ngày của dân chúng.
    Làm được điều này, dân chúng sẽ ơn Bác đời đời thực sự Bác ơi!
    Chúng cháu sẽ khấn vái và thờ cúng Bác hàng ngày. Bàn thờ Bác sẽ không giây phút nào nguội lạnh vì thiếu hương khói. Bác sẽ bớt cô đơn hơn vì dù Bác đã về với ông Mác, ông Lê, ông Mao đi nữa nhưng có đồng bào máu đỏ da vàng bên cạnh thì vẫn đầm ấm hơn.
    Chẳng có gì bằng nhân dân mình, dân tộc mình bác nhỉ?

    Chúng tàn bạo khủng khiếp, chúng điếu lòi

    • cong cong said

      Cac bac dan ngheo khoc loc nhieu qua! Bay gio the ky 21 roi, thoi dai cong nghe thong tin truyen thong! Cu Ho chi la 1 anh hung dan toc trong nhieu anh hung dan toc cua viet nam! Cac che do nha nuoc khong con phu hop ve moi mat tat se sup do, vi vay se lai xuat hien anh hung dan toc moi thoi!

  57. Cục Đất said

    Nhân câu bình của ABS:
    “Nhưng bữa nay chỉ xin hỏi 3 cơ quan quản lý báo chí (Ban Tuyên giáo, Bộ 4T, Bộ Công an), các vị thường soi xét những bài viết, tờ báo đưa tin “không lợi” cho đảng, nhà nước, cả cá nhân người lãnh đạo, rồi đưa ra hình thức kỷ luật, phạt, bỏ tù. Thế nhưng có (dám/muốn) phạt những tờ báo to quyền, lắm tiền nhưng chỉ lớn giọng lúc đầu khi người dân phạm luật, còn tới lúc vỡ chuyện hé lộ tội trạng của người trong chính quyền thì im re, thậm chí còn lờ đi cả văn bản chỉ đạo của Thủ tướng?”
    Nước ta hiện đang có “luật bất thành văn”, ít nhất là trong não trạng của nhiều người khi phát ngôn. Đó là ưu tiên bênh vực chế độ, bênh vực chính quyền, bênh vực sếp. Thế nên mới có nhiều chuyện dở khóc dở cười, bảo hoàng hơn vua, nhiều lần biên tập cắt xén cả lời của Chủ tịch nước, Thủ tướng. Hay như nghị Fuock chuyên chạy việt vị.
    Ấy thế mà chẳng bao giờ thấy ai bị phạt vì tội “bênh chế độ” mù quáng đó. Ai bảo ông Triết (trước đây), ông Dũng v.v… là to nhất ? Ô hô, “chế độ” mới là to nhất, đứng trên mọi pháp luật, mọi tình cảm ! “Bênh chế độ” thì dầu có sai, hoặc xúc phạm sếp, cũng không bao giờ bị phạt.

  58. Tien Tri (sua lai) said

    Cam on ABS da cung cap thong tin quy hoa. De nghi ABS lap chuyen muc: Hien ke giai quyet vu Doan Van Vuon.
    Toi chua hien duoc ke gi, nhung toi xin du bao ve ket qua cuoi cung: Xet ve toan cuc, viec thu hoi dat, tao ra mot tang lop dan oan khong chi co o Tien lang ma co o khap Viet nam. De xay ra viec nay khong the khong co su tiep tay, dung tung cua chinh quyen TW. Neu xu vu Tien lang “hop voi long dan” thi se de lai tien le xau cho nha cam quyen, hang loat cac vu cuong che dat dai khac se duoc dip ma “tram hoa dua no”. Nhung neu xu theo kiep “ca vu lap mieng em” thi hau qua lai khon luong, mot anh ban hang rong o chau Phi con lam nen “cach mang hoa lai”, thi Doan Van Vuon va “dong bon” hoan toan co the cham ngoi cho “cach mang hoa sen”. Ma khong xu thi khong xong roi. Vay nen toi du doan nhu sau:
    Doan Van Vuon va “dong bon” sr bi xu tu it nhat la 10 nam.
    May ga Thoai, Hien….se bi xu cao nhat la ky luat, canh cao ve dang, thoi chuc (chu khong phai cach chuc), roi thi canh cao, phe binh nghiem khac….
    Cac can bo TP Hai phong thi se “lay day lam bai hoc sau sac” de quan ly tot hon nua, gan dan hon nua.
    Se co mot “Le Lai” cuu chua, dung ra nhan la da dung may ui pha nha anh Quy, chiu toi “pha huy tai san cong dan” va den bu cho gia dinh anh Quy. Tat nhien “Le Lai” nay cung chang phai bo tien tui cua minh, ma so tien cung chang dang la bao.
    Thuy san thiet hai tu dam cua nha ho Vuong khong xac dinh duoc ca nhan nao cuop boc, rat co the la “nhung doi tuong loi dung de duc nuoc beo co”, khong co co so xac dinh duoc so tai san bi thiet hai nay…nen “can thoi gian dieu tra them”.
    Gia dinh ho Doan se duoc nhan lai quyen giao dat tai khu vuc them mot so nam nua. Tuy nhien bay gio ho chi con phu nu va tre em, lai them vo van suc ep tu phia chinh quyen so tai va “dau gau”, cung voi thoi gian se khien du luan giam moi quan tam ve vu viec, “cut trau se hoa bun”, den mot hom nao do nhung nguoi phu nu con dau ho Doan cung cac chau be se guc nga va “tu nguyen ban giao cho chinh quyen”.
    Nhung nguoi dan ong nha ho Doan trong nha tu se gap vo van kho khan de giu mang song cua minh, Khi ra tu, toi e rang ho kho co the vac dat, keo luoi hay nuoi tom…
    Tren day la mot kich ban ma toi nghi no se xay ra.
    Xin cac bac co cao kien gi de giup nha ho Doan vuot qua con bi cuc nay khong?
    Xin da ta cac bac va ABS.

    • Thử đoán said

      Nếu có dấu thì hay quá, nhưng dù sao vẫn hiểu ý bạn phần nào ! Có thể vài số liệu hình phạt và đền bù sẽ có khác đi chút ít ( tùy chất lượng kịch bản và tấn tuồng họ bố trí với các luật sư) . Riêng bọn Thoại, Liêm Hiền…v.v có thể chỉ “được” chuyển công tác, chứ chưa chắc có ai dám xử chúng nặng đâu ( vì chúng vừa vô học , vừa quen thân xã hội đen lại vừa nắm nhiều câu chuyện” thâm cung bí sử” của các “quan anh”, chọc chúng nổi khùng thì có mà…nguy!). Ở khắp 63 tỉnh thành VN, mối quan hệ xã, huyện. tỉnh & trung ương đều cùng mọt dạng dính chùm và ràng buộc chặc chẽ với nhau như thế. Chúng luôn sợ đồng chí, đồng bọn của chúng hơn là sợ dân, sợ báo chí ! Thế nên nói chung , ở CH XHCN VN này, khó mà có kết cục chung khác.

      Tôi xin tiên tri thêm một tí xa hơn:

      1/ Qua những vụ như thế này và các món mồi vật chất khác, dần dần, “14 nhánh Mafia chính” của cái xã hội đen XHCN này sẽ phải đi đến thanh toán lẫn nhau. ( Dân không góp phần gì trong đó cả nhé ! Xin lưu ý cho). Theo thời gian, mức độc khốc liệt và công khai sẽ tăng dần. Bản chất của Độc tài khi đã băng hoại hoàn toàn luôn là như thế , khó có thể khác đi.

      2/ Dù thế nào, sẽ có thêm ít nhất hàng chục vụ Đoàn văn Vươn trong năm 2012 này. Mức độ phản khác sẽ tăng dần và số người liên quan sẽ đông dần. Xã hội này, dùng toàn bọn Lưu manh chính trị kết hợp bọn Lưu manh chợ búa nên không bao giờ thiếu bọn “giết người, cướp của” như Thoại, Liêm, Hiền….Nó như một bọc hơi thối, bịt chỗ này thì xì ra chổ khác. Không thể tránh khỏi.

      3/Từ mục 1 và 2 ở trên, đương nhiên người dân dù giỏi nhẫn nhục đến đâu đi nữa…hè hè, thì cũng sẽ đến thời điểm chin mùi để …” Cá gặp mưa rào có thích cùng chăng “ ? ( Trạng Trình !) – Trở ngại chính, gây chết chóc và kéo dài cảnh trần ai XHCN tại VN , nếu có, chỉ có thể là chiến tranh biển Đông !

  59. Vu Hong Phong said

    Đọc xong loạt bài này, nghĩ lại thì đáng nhẽ ra mìn phải nổ ở Cống Rộc từ năm 2008 mới phải.
    Toàn dân xã Vinh Quang phải “tiên lãng” một cú cho toàn bộ đảng bộ và chính quyền huyện Tiên Lãng.

  60. 1 said

    Vậy mà báo “Lao động” có bài :Thành phố bồi thường tiền cho gia đình ông Vươn http://www.baomoi.com/Home/DauTu-QuyHoach/laodong.vn/Thanh-pho-da-tung-boi-thuong-cho-ong-Vuon/7786880.epi
    Trong bài báo này còn cho biết đã bồi thường 380 triệu đồng.Có thật ông Vươn đã nhận hay có ai đó nhận thay?Cần phải làm rõ.

  61. thất phu said

    Hy vọng bài báo này góp phần vào bản án chung thân cho Hiền Liêm và những kẻ bao che cho chúng

  62. cử nhân kinh tế said

    Khi vùng đất bị biển ngày đêm càn quét thì chẳng thấy lãnh đạo nào thấy được tiềm năng. Nay người ta đã bỏ máu. mồ hôi và đánh cược cả sự nghiệp để biến thành đầm nuôi tôm thì lãnh đạo lại ngang nhiên cướp trắng thì thử hỏi họ phải phản ứng thế nào? Khi uất hận đã chất cao như núi thì việc dùng súng chông lại kẻ cướp là phương án đương nhiên họ bắt buộc phải làm.

  63. Ẩn danh said

    Nghe nhiều chuyện chướng tai gai mắt của cái chế độ này, của cái Nhà nước “do dân và vì dân” này mà chỉ thấy 1 điều: sức chịu đựng sự bất công của dân ta là rất lớn. Thật đáng buồn là đúng như vậy.
    Qua sự vụ Tiên Lãng vừa qua chỉ mong sao dân ta đoàn kết đứng lên để đạp đổ những bất công này.

  64. Ẩn danh said

    Đọc bài báo xong thấy ức chế quá!

  65. Duong Van Nguyen said

    Đọc bài báo này tôi đã rớt nước mắt. Xin cảm ơn VEN, cảm ơn nhà báo Chí Trung đã bóc trần sự thật này. Tôi lại nhớ đến Nguyễ Khải trong ” Đi tìm cái tôi đã mất” viết: Họ nói bằng thứ ngôn ngữ khô cứng đã mất hết sinh khí, một thứ ngôn ngữ chết, ngôn ngữ “gỗ”, nói cả buổi mà người nghe vẫn không thể nhặt ra một chút thông tin mới nào. Các buổi trả lời phỏng vấn báo chí, diễn văn tại các buổi lễ kỷ niệm, báo cáo của Đảng, của chính phủ, của quốc hội, tất cả đều dùng các từ rất mơ hồ, ít cá tính và ít trách nhiệm nhất. Người cầm quyền cấp cao nhất và cấp thấp nhất đều biết cách nói mơ hồ, càng nói mơ hồ càng được đánh giá là chín chắn. Và nói dối, nói dối hiển nhiên, không cần che đậy. Vẫn biết rằng nói dối như thế sẽ không thay đổi được gì vì không một ai tin nhưng vẫn cứ nói. Nói đủ thứ chuyện, nói về dân chủ và tự do, về tập trung và dân chủ, về nhân dân là người chủ của đất nước còn người cầm quyền chỉ là nô bộc của nhân dân. Rồi nói về cần kiện liêm chính, về chí công vô tư, về lý tưởng và cả quyết tâm đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa cộng sản. Nói dối lem lém, nói dối lì lợm, nói không biết xấu hổ, không biết run sợ vì người nghe không có thói quen hỏi lại, không có thói quen lưu giữ các lời giải thích và lời hứa để kiểm tra. Hoặc giả hỏi lại và kiểm tra là không được phép, là tối kỵ, dễ gặp tai hoạ nên không hỏi gì cũng là một phép giữ mình. Người nói nói trong cái trống không, người nghe tuy có mặt đấy nhưng cũng chỉ nghe có những tiếng vang của cái trống không. “. Họ đọc cả đấy, biết cả đấy. Nhưng cái họ cần là Huyện ủy Tiên lãng, UBND Tiên lãng được cờ Đảng bộ trong sạch vứng mạnh, còn nhân dân, đảng đâu có cần lúc này. Họ chỉ cần dân cướp chính quyền cho họ, và ai làm ảnh hưởng đến sự cầm quyền của họ ở mọi cấp thì dùng chính sach ngu dân, không được thì dùng bạo lực. Lừa dối và bạo lực là hình ảnh thực chất của xã hội VN hiện nay.

  66. Ẩn danh said

    Xin chuyển những vấn đề này tới các cơ quan có thẩm quyền với mong muốn những băn khoăn của người dân sẽ sớm được làm rõ./.

    *** Báo cáo anh. Đã rõ !! 100 công an & quân đội & chó !! 2 quả bom, 4 phát súng hoa cải, 6 người bị thương, 6 người bị truy tố !!! ***

  67. Anh Hung said

    Nhân dân đang chờ xem kết quả xử vụ án Đoàn Văn Vươn bị cướp đất khai hoang ven biển ở Cống Rộc vào đầu năm 2012 bởi chính quyền huyện Tiên Lãng dưới cái tên mỹ miều :cưỡng chế thu hồi đất” do Tòa án dưới chế độ nước CHXHCN Việt nam có “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” với vụ án gia đình Biện Toại bị cướp đất khai hoang ở cánh đồng Nọc Nạn vào năm 1928 bởi cường hào cấu kết với quan lại địa phương do Tòa án dưới chế độ bảo hộ của thực dân Pháp trong hoàn cảnh ” Việt nam là thuộc địa, nhân dân không có Tự do”. Tòa án xét xử anh em Đoàn Văn Vươn sẽ cho nhân dân thấy rõ hơn bản chất và mục đích thật sự của chế độ hiện nay.

    • oan dân said

      Hay quá! Hãy chờ xem bản chất chế độ này ???

    • mong said

      Tòa án sẻ xử GĐ đoàn văn Vươn công khai,se cho công chúng ở ngoài nghe loa rè,cònchồn cáo vào dự phiên tòa,quan tòa móc trong túi đánh vần tuyên án,rồi cả bầy chó bu nhau cắn xé,quan xa quan huyện được khen thưởng thành tích.
      20năm trước Nguyển bất nhân cũng cướp đất dân ở soctrăng hay cà mau ko nhớ rỏ ,người dân cứ thưa kiện nổi oan sai ,nhưng rôì quên lãng vì nguyễn bât nhân, len làm ông tổng ,rồi giở làm phó vua ,gđ người kiện giờ đây ko nghe thấy nửa chăn tù ko ngày ra or đả chết hết cả rồi.chuyện của Đoàn văn Vươn thì hiện tại đả cho ra tin đả bồi thườngvậy là bản kịch bắt đầu chuyển hướng
      Chính quyền và báo chí Vn giỏi về viết kịch + nói láo vô căn cứ,còn diển kịch hài chắc Hoài Linh + chí Tài thua xa

  68. dân nghèo said

    Nước ta có một chính quyền vô địch thế giới về quan liêu, vô cảm, ích kỷ!

  69. Vieet said

    Hãy trả tự do ngay cho anh em nhà anh Đoàn văn Vươn, và phục hồi quyền sử dụng những vùng đất anh đã được giao để anh tiếp tục khai thác và mưu sinh vì đó là vùng đất mà anh đã đầu tư biết bao công sức và tài vật để cải tạo và chỉnh trị suốt bao nhiêu năm dài gian khổ. Và hãy đem những tên quan lại huyện Tiên Lãng và xã Quang Vinh liên quan trong vụ việc ra trước vành móng ngựa xét xử công minh đúng với những tội trạng mà chúng đã gây ra cho gia đình anh Vươn cũng như những gia đình liên quan. Phải diệt trừ những tên tham quan ác ôn ra khỏi guồng máy chính quyền của dân, do dân, và vì dân của nước CHXHCNVN quang vinh của chúng ta.

    • Tien Tri said

      Cam on ABS da cung cap thong tin quy hoa. De nghi ABS lap chuyen muc: Hien ke giai quyet vu Doan Van Vuon.
      Toi chua hien duoc ke gi, nhung toi xin du bao ve ket qua cuoi cung: Xet ve toan cuc, viec thu hoi dat, tao ra mot tang lop dan oan khong chi co o Tien lang ma co o khap Viet nam. De xay ra viec nay khong the co su tiep tay, dung tung cua chinh quyen TW. Neu xu vu Tien lang “hop voi long dan” thi se de lai tien le xau cho nha cam quyen, hang loat cac vu cuong che dat dai khac se duoc dip ma “tram hoa dua no”. Nhung neu xu theo kiep “ca vu lap mieng em” thi hau qua lai khon luong, mot anh ban hang rong o chau Phi con lam nen “cach mang hoa lai”, thi Doan Van Vuon va “dong bon” hoan toan co the cham ngoi cho “cach mang hoa sen”. Ma khong xu thi khong xong roi. Vay nen toi du doan nhu sau:
      Doan Van Vuon va “dong bon” sr bi xu tu it nhat la 10 nam.
      May ga Thoai, Hien….se bi xu cao nhat la ky luat, canh cao ve dang, thoi chuc (chu khong phai cach chuc), roi thi canh cao, phe binh nghiem khac….
      Cac can bo TP Hai phong thi se “lay day lam bai hoc sau sac” de quan ly tot hon nua, gan dan hon nua.
      Se co mot “Le Lai” cuu chua, dung ra nhan la da dung may ui pha nha anh Quy, chiu toi “pha huy tai san cong dan” va den bu cho gia dinh anh Quy. Tat nhien “Le Lai” nay cung chang phai bo tien tui cua minh, ma so tien cung chang dang la bao.
      Thuy san thiet hai tu dam cua nha ho Vuong khong xac dinh duoc ca nhan nao cuop boc, rat co the la “nhung doi tuong loi dung de duc nuoc beo co”, khong co co so xac dinh duoc so tai san bi thiet hai nay…nen “can thoi gian dieu tra them”.
      Gia dinh ho Doan se duoc nhan lai quyen giao dat tai khu vuc them mot so nam nua. Tuy nhien bay gio ho chi con phu nu va tre em, lai them vo van suc ep tu phia chinh quyen so tai va “dau gau”, cung voi thoi gian se khien du luan giam moi quan tam ve vu viec, “cut trau se hoa bun”, den mot hom nao do nhung nguoi phu nu con dau ho Doan cung cac chau be se guc nga va “tu nguyen ban giao cho chinh quyen”.
      Nhung nguoi dan ong nha ho Doan trong nha tu se gap vo van kho khan de giu mang song cua minh, Khi ra tu, toi e rang ho kho co the vac dat, keo luoi hay nuoi tom…
      Tren day la mot kich ban ma toi nghi no se xay ra.
      Xin cac bac co cao kien gi de giup nha ho Doan vuot qua con bi cuc nay khong?
      Xin da ta cac bac va ABS.

  70. Bác Ba Phi said

    CHỈNH ĐỐN/ Đảng ta chỉnh đốn phong trào/ Đầu năm trọng lú kêu gào góp vui/ Càng chỉnh càng thấy giật lùi/ Thôi thì ta đốn cho vui cả làng/ Đầu năm lại gặp bác sang/ Khai trương cày kéo mở hàng năm nay/ Con trâu tiếp tục kéo cày/ Nước Nam ta đó tương lai rạng ngời/ Ơn đảng lớn tựa biển trời/ Dắt dân ta bước đến nơi thiên đường/ Thiên đường rình rập tai ương/ Tệ hơn địa ngục thiên đường cộng nô.

  71. Vũ Hải Triều said

    Tay chủ đầu nậu tên K ở xã Vinh Quang thì cứ nói huỵch toẹt tên ông ta là ông Kết đi cho cả nước cùng rõ, việc gì mà phải úp mở? Ông Kết là chỗ rất thân tình với các ông Hiền, ông Liêm thì được ưu tiên thầu lại cái đầm Cống Rộc, mà cái hay ở chỗ là sau khi ông Vươn đắp đập quai đê thành nơi Cống Rộc thì không cần làm gì chỉ cần chặn lưới ở Cống này thì mỗi ngày cũng sẽ thu được vài chục cân tôm rảo tự chảy vào từ sông, nguồn lợi tự nhiên nhiều như thế thì ai chả muốn, ông Vươn cậy công khai phá mà không biết đến chính quyền địa phương thì tất nhiên ông Kết vừa là chỗ thân tình vừa là người biết điều với chính quyền địa phương sẽ được ưu tiên. Ở đất Tiên mà không nộp Tiên Huyền mà định Tiên Lãng với chính quyền đại phương thì mất đất thôi.
    Nói Chính quyền địa phương bảo kê cho xã hội đen không đúng vì chính quyền của ta là của Đảng, chỉ có trường hợp là xã hội đen bảo kê cho chính quyền địa phương này thì đúng hơn.

  72. Khách said

    Cam on Anh Ba Sam da dang tai, cam on tac gia Chi Trung da cho ban doc nhung thong tin qui bau ve vu viec o Tien Lang.
    Anh Ba co the lap chuyen muc ve vu nay dat o dau trang de nhung ai chua biet ro duoc thuan loi hon khi tim hieu ve cau chuyen dau long nay duoc khong???
    Mot lan nua cam on ABS. Chuc ABS nam moi An lanh – Manh khoe!

  73. Đỗ Duy Văn said

    Giá như lãnh đạo các cấp khi đọc các bài báo này thì nên kiểm tra hư thực ra sao để giải quyết theo pháp luật thì làm gì nổ ra vụ Đoàn Văn Vươn? Người dân có quyền đặt câu hỏi: Hay nhà chức trách có “dấm dúi” tiêu cực trong vụ này? Đáng tiếc, đáng tiếc, mất lòng tin của dân là lẽ thường tình, hợp lô -gich!

  74. vr said

    Có ai đã từng đọc quyển truyện Trại Súc Vật chưa? Có một chi tiết đó là con ngựa là con vật luôn tiên phong trong công tác xây tháp nước. Cho đến 1 ngày, nó quỵ ngã, và bọn lợn lãnh đạo đã bán nó đi lò mổ. Dưới danh nghĩa là cho đi dưỡng lão. Chuyện viết ra từ sáu bảy chục năm trước mà ngỡ như bây giờ!

    • e said

      Có những yếu tố bất biến: đó là thuộc tính cướp. Cách đây năm sáu chục năm trước: cướp đất (Cải cách ruộng đất) và bây giờ ở Tiên Lãng: cũng cướp đất. Ai cướp: vẫn bọn lợn lãnh đạo nhưng với bản chất hạ đẳng từ ngàn đời: đám lục lâm thảo khấu !

      • dân nghèo said

        Ai nuôi dưỡng và dung túng cho một chính quyền “lục lâm thảo khấu” này vậy?
        Câu trả lời thật dễ: Đồng bọn ở cấp cao hơn.

      • khách said

        Ái chà!tổ tiên của đám lục lâm thảo khấu ở nơi chín suối mà nghe những lời than oán nguyền rủa như thế nầy chắc có lẽ không dám đi đầu thai xin Diêm Vương cho ở lại địa ngục cho đỡ tủi nhục

  75. Chân Quê said

    Càng hiểu càng thấy đúng là không còn con đường nào khác ngoài việc cầm dao, cầm súng đứng lên chiến đấu với quan tham, với chính quyền mafia thôi

    • Ẩn danh said

      Đó là con đường duy nhất đúng, không có con đường nào khác cả. Việc làm của anh Vươn là hy sinh vì nghĩa, nhờ cách làm của anh mà rất nhiều bà con nông dân đang trong cảnh sắp mất đất có cơ may giữ lại đươc.

  76. Bất cứ một người VN có lương tri nào khi đọc bài này cũng thấy xót xa, ứa nước mắt, kính trọng, yêu quý và thương xót cho anh Vươn, anh đúng là anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Đồng thời thấy căm phẫn trước các cơ quan có thẩm quyền ở huyện Tiên Lãng mà đứng đầu là tên chủ tịch huyện khốn nạn cùng em hắn lẫn cán bộ Phòng TNMT. Lũ tham quan ô lại, muốn chiếm đoạt công sức, mồ hôi nwpcs mắt và cả máu của gia đình anh Vươn. Những bài báo này đã bị chúng bỏ qua, chà đạp sự thật chỉ nhằm một mục đích duy nhất là cướp, thử hỏi bao công sức khai phá như vậy và với thời gian ngắn như thế làm sao đã có thể cải tạo xong đất mà thu hồi vốn… vậy mà chúng muốn cướp trắng của họ, còn không bồi thường một đồng… Tôi đề nghịban biên tập gửi những bài viết này tới luật sư Tiết ở UBMTTQVN, luật sư Nguyễn Duy Minh, người bào chữa cho gia đình anh Vươn để các luật sư có thêm căn cứ tài liệu nhằm vạch mặt lũ sâu bọ ở huyện Tiên Lãng, đồng thời gửi cho các cơ quan có thẩm quyền để xem xét sửa đổi luật đất đai, nếu không đất nước này sẽ tan nát vì cái thứ luật không giống ai ấy.

  77. Lê Hữu Thế said

    Chà chúng nó quyết ăn cướp đất của anh Vươn và những người khác kể từ ngày ấy cơ đấy. Phải bái phục những người dân như anh Vươn, họ cũng đã trụ lại được đến ngày hôm nay là giỏi lắm rồi, cũng giống như là họ trụ lại với biển. Để xem vụ việc này trung ương sẽ giải quyết ra sao.

  78. cslykhai said

    chinh quyen tu xa den huyen den thanh pho da am muu cuop dat trai phap luat va bi nha bao chi trung cua ven la bao tjn kinh te vn cua bo cong thuong vach tran toi ac tu 4 nam truoc la 2008, do la bang chung xac dinh ro chu tich huyen tien lang huy dong cong an va quan doi vo trang day du xong vao khu dat chua bi cuong che trai luat la hanh dong vo trang chong lai nhan dan ,va nguoi dan co quyen tu ve chong lai ke cuop,chac chan day la tran mo dau cho cuoc cach mang hoa cai ,neu dang cs khong chinh don ngay tu vu tien lang nay

  79. Hãy thả anh Vươn said

    Vậy mà anh Vươn và gia đình bị phá sạch và cướp sạch bởi bàn tay của mấy kẻ đày tớ nhân dân ở Tiên Lãng.
    Hãy thả anh Vươn và mấy người thân của anh ngay nếu không muốn chất chồng thêm tội ác.

  80. VN said

    Thì ra vụ việc đã bị báo chí khui ra cả hai ba năm về trước, nhưng các ông các bà ngồi trên cao ấm cái bụng quá không nghe thấy gì.

  81. Ẩn danh said

    Mẹ cha lũ cán bộ xã, huyện Tiên lãng, thành phố Hải Phòng.
    Sự việc xảy ra đã từ lâu ai cũng biết chỉ chúng nó cố tình không biết để cướp của dân.
    Chính phủ đâu rồi ? ( chắc bận đi nước ngoài ?).

  82. Bảy xe ôm said

    Có lẽ trên hành tinh này, không có Dân Tộc nào, lại có sức chịu đựng sự bất công, phi thường như Dân Tộc Việt Nam.

    • Ve Chai Hải Phòng said

      Khổ nữa cũng phải chịu. Đất đai thuộc sở hữu toàn dân- nhà nước là đại diện chủ sở hữu. Dân làm chủ, mà quyền lãnh đạo Đảng giữ. Nhà nước quản lý, thì cũng là Đảng giữ quyền quản lý, thế Dân được làm chủ cái gì?…?…!

      Cả tin, để bây giờ 100%quyền thuộc người ta rồi, thì KHỔ NỮA CŨNG PHẢI CHỊU Bảy Xe Ôm ạ!

  83. Đồng Bào said

    O nuoc Viet Nam co quan cong quyen hay dun day trach nhiem giai quyet cho nhau, cap duoi khong giai quyet thau dao thi dan khieu kien len cap tren nhung cap tren lai day xuong cap duoi giai quyet. Ket qua em la VU NHU CAN. Nhu vay cung nhu khong giai quyet.
    Viec moi don thuan xay ra o Tien Lang Hai Phong va am i o nhieu dia phuong khac trong ca nuoc (vi du o Dong Nai nhieu gia dinh tan cua nat nha tham chi quan uat qua ma that co tu tu vi bi Cong ty TNHH MTV Tin Nghia thu hoi dat theo kieu cuong doat) neu khong duoc giai quyet dut diem hop tinh nguoi, dao duc va luat phap thi long dan khong phuc se sinh ra rat nhieu bat trac cho chinh quyen, tham chi la ket thuc che do duong quyen.
    Nhan dan dang ngong cho co quan Trung Uong vao cuoc giai quyet cai bon quan tham bat nhan bat nghia va vo luat phap o Tien Lang nhu the nao.

  84. Đây là đường lối của ĐCSVN:Nông dân là quân chủ lực:
    -Dựa vào nông dân để cướp chính quyền cách mạng tháng Tám.
    -Dựa vào nông dân để kháng chiến chống pháp thành công.
    -Dựa vào nông dân để kháng chiến chống Mỹ thành công.
    -Dựa vào nông dân để cải tạo XHCN thành công.
    -Dựa vào nông dân để khai hoang lấn biển sản xuât lúa gao thủy sản xuất khẩu để nuôi ngành công nghiêp theo sau nhặt rác theo hướng hiện đại.
    Cuối cùng tất cả thành tựu ấy của Đảng, nông dân chẳng có một thứ gì, nghèo đói vẫn hoàn nghèo đói, chương trình tam nông chẳng qua là cái bẫy để tiếp tục cướp đất của nông dân.

    • khách said

      Chế độ cs có hai thứ vũ khí :
      – Công tác tuyên truyền
      – Bạo lực cách mang
      Nếu phương án thứ nhất bị lật tẩy ( nói dóc….) thì áp dụng phương pháp thứ hai , kháng cự sẽ phải đổ máu như thời kỳ đánh chiếm MN VN ( vi phạm hiệp định Paris)

  85. Đầy tớ dân lại nghiêm khác kiểm điểm và rút kinh nghiệm thôi ! Kỷ luật hết cả thì biết lấy ai làm việc. Cơ cấu, bầu bán/mua làm sao cho kịp.

    “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”

  86. Gloomy 1721979 said

    Đọc tất cả tài liệu về vụ anh Vươn thì rõ ràng : Công an – Tòa án – Chính quyền . Ba thằng đồng tình bóp dái anh Vươn !

    • bóp nhầm said

      Chính quyền ,tòa án, công an / Ba đứa làm càn bóp dái anh Vươn / Ép anh bỏ hết đầm ,vườn / Bóp vào dái ngựa :Taiương đến rồi !!!

  87. Văn An said

    Cám ơn nhà báo Chí Trung, loạt bài quá hay!

  88. Dân Việt said

    Con giun xéo lắm cũng phải quằn là đây.

Bình luận về bài viết này