BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

636. BOM NỔ, LỖI HỆ THỐNG VÀ CHỈNH ĐẢNG

Posted by adminbasam trên 11/01/2012

BOM NỔ, LỖI HỆ THỐNG VÀ CHỈNH ĐẢNG

Huỳnh Ngọc Chênh

Ngay sau khi ông Nguyễn Phủ Trọng phát động đợt chỉnh đốn trong toàn Đảng từ trên cao xuống đến cơ sở vì sự sống còn của Đảng  thì quả bom Đoàn Văn Vươn phát nổ làm rúng động dư luận.

Quả bom ấy là sự phản ứng tuyệt vọng của một người nông dân chân chất hiền lành bị đẩy đến bước đường cùng bởi những sai lầm của hàng loạt cơ quan chức năng cộng với lòng tham của bọn cường hào mới, đang nhanh chóng sinh sôi ra từ những lỗ hổng của cơ chế. Trong trường hợp nầy là lỗ hổng của cơ chế về quản lý đất đai.

Sự không rõ ràng về quyền sỡ hữu đất đai đã làm cho các cấp chính quyền địa phương vận dụng một cách tùy tiện vào việc quản lý, giao và thu hồi đất. Từ đó kích thích sự phát triển lòng tham của một số vị quan chức, đẩy dần họ vào vòng tay của một nhóm lợi ích để rồi họ tự diễn biến thành một tầng lớp cường hào mới. Hệ quả: Người nông dân bị tước đoạt đất đai một cách tàn nhẫn.

Không riêng gì ở lãnh vực quản lý đất đai, lỗ hổng cơ chế có ở khắp mọi lãnh vực như kinh tế, giáo dục, văn hóa… Không phải ngẫu nhiên mà Giáo sư Hoàng Tụy nói: “Mấy năm nay trong xã hôi ta thường nghe nói đến các lỗi hệ thống. Và trong năm 2011 cụm từ tái cấu trúc được nhắc đi nhắc lại với tần số kỷ lục trong các giải pháp vượt qua khó khăn kinh tế gay gắt hiện nay.”

Những lỗ hổng cơ chế ấy phát sinh ra từ một hệ thống bị lỗi. Lỗi hệ thống sinh ra lỗ hổng cơ chế, lỗ hổng cơ chế sinh ra sự tùy tiện trong vận hành của bộ máy, sự tùy tiện trong vận hành làm rối loạn các hoạt động kinh doanh sản xuất và phát sinh ra tiêu cực. Rối loạn  kinh doanh sản xuất đưa đến suy thoái kinh tế, tiêu cực làm thoái hóa đạo đức các cán bộ của Đảng được phân công nắm giữ các khâu vận hành.

Đảng đang báo động về sự suy thoái đạo đức của cán bộ đảng viên. Ông Nguyễn Phú Trọng nói: Suy thoái đạo đức nghiêm trọng kể cả ở cán bộ cấp cao. Ông Trương Tấn Sang nói: Có cả đàn sâu. Ông Nguyễn Sinh Hùng bảo: Kỷ luật hết lấy ai làm việc.

Rồi suy thoái kinh tế, giáo dục, văn hóa… thì không cần báo động cũng thấy rõ qua thực tế.

Để khắc phục suy thoái đạo đức, đảng phát động chỉnh đốn Đảng

Để khắc phục suy thoái kinh tế, đảng nói đến việc tái cấu trúc.

Nhưng cả hai việc ấy chỉ giải quyết phần ngọn theo kiểu hư đâu sửa đó chắc chắn sẽ chẳng đi tới kết quả mong muốn. Không thể bỏ tù vài cán bộ tham ô là giảm được thất thoát trong xây dựng cơ bản xuống dưới 30%. Không thể nay cấm xe mai tăng lệ phí là chấm dứt được tình trạng ùn tắc giao thông. Không thể bắt vài người buôn ngoại tệ, vài kẻ bán vàng là ổn định được thị trường vàng, ngoại tệ. Làm như vậy cũng giống như bị sốt cao do viêm họng mà điều trị bằng thuốc giảm sốt. Giáo Sư Hoàng Tụy cho rằng cần phải chỉnh sửa từ gốc tức là phải chỉnh sửa lỗi hệ thống, nghĩa là phải tái cấu trúc lại các thành phần hình thành nên hệ thống thì mới khắc phục được các loại suy thoái.

Ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng  để chống suy thoái đạo đức nên phải chỉnh đốn đảng. Việc chỉnh đốn đảng là công việc tự làm như đánh răng, rửa mặt hằng ngày. Ai không tự thấy sai sót thì nhờ đồng chí chỉ ra như chỉ vết nhọ trên mặt để mình rửa đi là sạch. Nói như vậy thì có am hiểu biện chứng không nhỉ?  Vì đúng với biện chứng, đạo đức người cán bộ phải được soi xét ngay khi người ấy đang ở vị trí được phân công trong bộ máy đang vận hành. Anh có đạo đức tốt nhưng nằm trong cổ máy vận hành bởi một hệ thống bị lỗi thì anh dễ dàng bị đẩy vào lỗi lầm trừ khi anh thoát ra khỏi bộ máy bị lỗi đó.

Ông chủ tịch huyện Tiên Lãng sẽ không tùy tiện giao đất cho mỗi người mỗi kiểu và tùy tiện thu lại đất của gia đình anh Vươn một cách bất chấp đạo lý để giao lại cho ai đó vì động cơ nào đó nếu như không có lỗ hổng trong cơ chế vận hành quản lý đất đai. Không có lỗi vận hành đó thì ở cương vị chủ tịch huyện, ông Lê Văn Hiền không rắp tâm cấu kết với tòa án để lừa cho anh Vươn rút đơn khiếu kiện rồi đẩy anh vào bước đường cùng. Để rồi quả bom Đoàn Văn Vươn phải nổ.

Như nhà báo Huy Đức đã viết trong bài Quả bom Đoàn Văn Vươn:

Nếu như, quyền sở hữu về đất đai của người dân được công nhận, thì cách khai hoang, lấn biển của gia đình anh Vươn phải được coi như một hình thức thụ đắc ruộng đất mà từ xa xưa cha ông ta đã áp dụng cho người dân để ngày nay Việt Nam liền một dải từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau. Nếu như quyền sở hữu về đất đai của người dân được công nhận, Chính quyền không thể hành chính hóa các giao dịch dân sự liên quan đến đất đai. Các đại gia không thể thậm thụt với đám cường hào thu hồi những mảnh đất của dân mà họ mua không được.

Tại sao quyền sở hữu đất đai của người dân không được công nhận? Ấy là do hệ thống điều hành buộc phải như vậy. Đó là một đơn cử về lỗi hệ thống. Nếu lỗi hệ thống ấy không được chỉnh sửa để đưa đến một bộ luật đất đai hợp lý, không bị lỗi ra đời, thì như nhà báo Huy Đức cảnh báo, không chỉ có một chủ tịch huyện Lê Văn Hiền mà trong cả nước có đến 500 chủ tịch huyện đang đứng trước sự hấp dẫn của hàng vạn đất ha đất đang đến hạn thu hồi. Ai bị thu hồi, ai được tái giao, ai được giao mới đều toàn quyền nằm trong tay các chủ tịch huyện. Đó là lỗ hổng cơ chế đồng thời là hố đen đạo đức dễ dàng làm sa chân 500 chủ tịch huyện. Đó là 500 cán bộ đảng cần phải suy xét đạo đức ngay trong vị trí vận hành của họ để chỉnh đốn. Mà không chỉ có 500 cán bộ ấy thôi.

Liệu có chỉnh đốn được không khi cổ máy được vận hành bởi một hệ thống có lỗi luôn chạy theo hướng đẩy họ vào chỗ sai lầm?

Phải như giáo sư Hoàng Tụy nói: Tải tái cấu trúc ngay chính hệ thống đang bị lỗi.

Nhưng nói lỗi hệ thống và tái cấu trúc là cách nói tế nhị cho vừa tai của đảng ấy mà.

92 bình luận to “636. BOM NỔ, LỖI HỆ THỐNG VÀ CHỈNH ĐẢNG”

  1. […] tố hình sự hành vi hủy hoại tài sản vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng (BS). – BOM NỔ, LỖI HỆ THỐNG VÀ CHỈNH ĐẢNG (BS). – Góc nhìn đối lập về (vụ) chủ đầm tôm bị cưỡng chế (VNE/ BS). – […]

  2. […] tố hình sự hành vi hủy hoại tài sản vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng (BS). – BOM NỔ, LỖI HỆ THỐNG VÀ CHỈNH ĐẢNG (BS). – Góc nhìn đối lập về (vụ) chủ đầm tôm bị cưỡng chế (VNE/ BS). – […]

  3. Tôi đồng ý với tác giả khi nhận xét rằng: Sự không rõ ràng về quyền sỡ hữu đất đai đã làm cho các cấp chính quyền địa phương vận dụng một cách tùy tiện vào việc quản lý, giao và thu hồi đất. Từ đó kích thích sự phát triển lòng tham của một số vị quan chức, đẩy dần họ vào vòng tay của một nhóm lợi ích để rồi họ tự diễn biến thành một tầng lớp cường hào mới. và những hạn chế, tiêu cực này có trong các mặt khác của đời sống kinh tế – xã hội. Điều đáng lo ngại của một đảng cầm quyền chính là sự thoái hóa, biến chất của đội ngũ đảng viên. Sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tất cả các nước trên thế giới đều phải tính toán lại chiến lược phát triển của mình, phải tái cấu trúc lại nền kinh tế nếu không muốn bị tụt hậu, thậm chí là đổ vỡ. Các nước phát triển cũng vậy mà các nước chạm phát triển cũng thế. Vì vậy NQTW3 về tái cấu trúc lại nền kinh tế và NQTW4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới là điều cần thiết và hợp quy luật. Quan trọng là bên cạnh sự quyết tâm phải thể hiện bàng việc làm cụ thể, có giải pháp, bước đi phù hợp tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi.

  4. người dân said

    người dân noi:
    Nói như Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An: Lỗi của ta hiên nay ls lỗi của hệ thống, thế nên dù có đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng thìcũng không giải quyết được vấn đề: Có con người tốt cũng như có chi tiết máy tốt nhưng khi gá ghép vào hệ thống máy có lỗi thì cỗ máy đó cũng phá hỏng con người hoặc chi tiết máy tốt đó thôi. Phải tập trung vào sửa lỗi của hệ thống trước. Hãy tôn trong quy luật phát triển của xã hội, đừng gắn ghép, đeo dính định hướng này nọ để bắt ép hoạt động của bộ máy theo hướng này, hướng kia làm hại quy trình vân hành của nó.

  5. Dân nghèo said

    Đảng cộng sản Việt Nam đã suy thoái toàn bộ. Căn bệnh ung thư đã di căn tới tất cả mọi tế bào. Chính đốn ư. Ông Trọng khéo mị dân. Ai chỉnh ai, lấy ai mà chỉnh. Chỉ có thay thế không chữa được nữa đâu bác Trọng ạ. Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã nói chặt chém thì lấy ai mà làm việc. Ý ông ấy nói là nếu chém đầu những cán bộ tham nhũng thì chém hết, không còn ai.

  6. nemo said

    Đã ngu lại còn sáng kiến , “cứt nát còn đòi có chóp”. người ta đã qua cả mấy trăm năm nay đúc kết lại nó phải thế thì cứ thế mà theo bày đặt sáng kiến sáng cọ ( mà thực ra cũng chẳng hiểu gì về cái sáng kiến ấy ) để rồi cuối cùng thì vẫn phải theo , kéo cả một dân tộc lầm than suốt mấy chục năm .

    • người dân chẳng biết kêu ai said

      Sự sụp đổ về đạo đức và nhân phẩm người Việt thì hàng ngàn năm mới có thể hồi phục được

  7. Hay nhất là câu cuối cùng.
    Cảm ơn bác Chênh.

  8. Vô danh said

    Ở Việt nam vừa xuất hiện một loại bom mới, Bom Vươn. Tiếng nổ của nó có khả năng chấn động nhân tâm hàng chục triệu người.

  9. tam said

    Mỹ có nền kinh tế thị trường nhưng không có:
    • thị trường mua quan bán chức
    • thị trường mua bán bằng cấp
    • thị trường chạy án, mua án
    • thị trường mua thầu bán thầu
    • thị trường thu đất giá bèo bán đất giá cao
    Việt Nam có! Tại sao???

    • Búa Liềm said

      Bởi vì VN có “đỉnh cao trí tuệ loài người” đó bác!

    • t-vinh said

      Vì ở VN đang có “kinh tế thị trường định hướng XHCN”, cái quái thai chắp thêm nhờ trí tuệ hơn người của Đảng ta nghĩ ra. Cho nên một nhà báo Đức ví von là xã hội VN hiện nay là xã hội tư bản rừng rú, thật là chính xác.

  10. VNTime NEWS said

    Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Chỉ mời cơm, không làm việc

    Các ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963), Đoàn Văn Quý (SN 1966, em ông Vươn), Đoàn Văn Sịnh (SN 1957, em họ ông Vươn) và Đoàn Văn Vệ (SN 1974, cháu ông Vươn) bị khởi tố, tạm giam về tội “Giết người”

    Chỉ mời cơm, không làm việc

    Sáng 11-1, phóng viên của nhiều cơ quan báo chí đã liên hệ với lãnh đạo và người phát ngôn của UBND TP Hải Phòng để tìm hiểu thông tin nhưng không có hồi âm.

    Sau đó, phóng viên Báo Người Lao Động nhận được điện thoại của ông Phạm Hữu Thư, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP Hải Phòng, mời các phóng viên đến Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng dùng cơm với sự có mặt của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền.

    Tại đây, ông Phạm Hữu Thư giải thích: “Các anh phải giúp TP chứ tôi bận lắm, đi làm từ 6 giờ sáng. Tôi nghĩ đến bữa thì mời anh em ăn cơm chứ không phải làm việc để trả lời ngay được. Đâu phải người phát ngôn lúc nào cũng bố trí để trả lời báo chí ngay được. Việc này đã có cơ quan pháp luật xử lý”.

    Phóng viên Báo Pháp Luật TPHCM đặt câu hỏi về việc UBND huyện Tiên Lãng khẳng định cưỡng chế đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn là có sự chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng thì ông Thư nói: “Việc này tôi chưa thể trả lời. Còn lịch làm việc cụ thể sẽ thông báo sau”. Khi phóng viên Báo Người Lao Động khẳng định dư luận đang chờ câu trả lời từ lãnh đạo TP Hải Phòng, ông Thư phân trần: “Các báo đưa hết cả rồi”. Phóng viên Báo Tuổi Trẻ hỏi tiếp: “Vì sao chính quyền TP vẫn chưa có phát ngôn chính thức về vụ việc?”. Ông Thư nói: “Tôi còn núi việc, đâu chỉ có việc này. Tôi không nói việc này không quan trọng nhưng còn nhiều việc quan trọng khác nên sẽ trả lời sau”.

    XEM CHI TIET : http://vntime.vn/DoiSong-XaHoi/AnNinh-PhapLuat/2012/1/12/Vu-cuong-che-o-Hai-Phong-Chi-moi-com-khong-lam-viec-24db98b2.html

  11. hai said

    phải loại bỏ đảng cộng sản việt nam ra khỏi đời sống chính trị của nhân dân việt nam mình ?nhân dân việt nam không muốn tồn tại cái chế độ độc đảng tòan trị này nữa chỉ có bọn tham quyền cố vị muốn đcsvn tồn tại để đè đầu cưỡi cổ dân lành một cổ mấy tròng thôi?
    nếu các bác không tin thì cứ trưng cầu dân ý xem sự đồng tình của nhân dân có đuợc 10%không?
    nếu trên 50% đuợc nhân dân ủng hộ thì vẫn cho làm lãnh đạo tuyệt đối còn không thì hãy tự giải tán cái đảng bán nứoc hại dân này

  12. Thạch Thảo said

    Dân tộc và đảng, giờ đã trở thành hai lực lượng đối nghịch với nhau.
    “Những gì THUẬN lòng dân thì NGƯỢC lòng đảng”.
    ….Để dân tộc được TỒN TẠI, đương nhiên là phải TRIỆT TIÊU đảng thôi.
    …………….
    Bài viết của Anh Chênh thật tuyệt, cám ơn Anh Chênh. 😛

    • Trà Dân said

      Trả lời commemt Thạch Thảo rằng:
      Đảng đang làm theo cách ngược lại quy luật đạo lý là phải thay Dân đi để xây dựng CNXH giáo điều hình thức.
      Đảng còn cho mình có trước cả tạo hóa bằng câu khẩu hiệu “Mừng đảng, mừng Xuân” cơ mà. Không tin bạn cứ ra phố mà đọc khẩu hiệu.
      NHưng quy luật là quy luật. Chẳng ai “triệt tiêu” được Dân cả.
      Trà Dân

  13. JLT said

    Cái hệ thống có lỗi chính là đảng CSVN.

    Đáng CSVN cũng là tác giả của các hệ thống quyền lực và quyền lợi khác trong xã hội VN. Vì tác giả để nhân bản có lỗi (ung thư di căn) nên mọi hệ thống mà đảng CSVN làm nên, đứng sau cũng bị ung thư từ đó, thể hiện theo nhiều cách khác nhau.

    Sửa lỗi hệ thống của xã hội VN hiện nay là phải cắt bỏ khỗi ung thư gốc, đó là cắt bỏ đảng CSVN ra khỏi toàn xã hội. Việc này phải bắt đầu từ việc cắt bỏ nó ra khỏi quyền mặc nhiên lãnh đạo xã hội, đất nước (Điều 4 HP dổm) trước đã. Nó chỉ được quyền tham gia lãnh đạo đất nước nếu được nhân dân tin cậy và bỏ phiếu chọn nó trong các cuộc bầu cử dân chủ, bình đẳng với các tổ chức chính trị xã hội khác. Tôi tin chỉ cần thế thôi cũng đủ làm nó tự diệt vong vì hơn ba phần tư thế ký qua nhân dân ta đã biết nó là ai rồi…

    Hình như nó cũng tự biết thế, rằng nếu cắt “cái chim” – Điều 4 HP và cho nhân dân được quyền tự do dân chủ thì là nó tự sát nên nó phải “kiên trì cách mạng đến – người dân ngu muội cuối cùng theo nó”!

    JLS

  14. Em Gái SAI GON said

    Bác Chênh nói rất sai, không chỉ có 500 chủ tịch Huyện trục lợi nhờ vào sự lèm nhèm của quyền sở hữu Đất đai mà phải kể tới hàng vạn cán bộ Đảng ta đều có thể trục lợi từ sự lèm nhèm đó. Nầy nhé: dưới 500 chủ tịch huyện thì có 1,500 phó Ct huyện, 500 trưởng phòng qui hoạch, 5000 viên chức trực thuộc phòng đó nhé….rồi lên trên thì có 61 tỉnh thành nhé, rồi các bộ nhé

  15. Thế Thảo said

    Hoan nghênh bác Trần Nhật Quang (chắc là cán bộ quan trọng) đã nói rõ quan điểm của bác về vấn đề “lỗi hệ thống”. Lập luận của bác rất cũ. Bác cho rằng các nước tư bản cũng có lỗi hệ thống; ở đó cũng có thất nghiệp, chênh lệch xa giữa người giàu và người nghèo; chủ nghĩa tư bản đang giãy chết. Theo tôi, mấy cái đó xưa rồi, ai mà tin! Bác quan sát kỹ nước mình xem nó như thế nào…
    Ở bài khác, bác nói không nên giao quyền sở hữu đất đai cho người dân, vì làm như vậy sẽ giúp cho người dân dễ dàng bán đất cho người nước ngoài. Lập luận thật là ngộ nghĩnh. Chỉ có bác nghĩ ra ý đó. Nếu người dân được quyền sở hữu đất đai thì họ yên tâm sản xuất, làm giàu cho mình, đóng thuế cho nhà nước, tại sao phải bán cho người nước ngoài. Trên thực tế, ở nhiều địa phương, chính quyền đã đem đất đai nước Việt cho người nước ngoài thuê dài hạn (gần như là bán).
    Dù vây, vẫn hoan nghênh vì bác đã thẳng thắn nói rõ ý của bác, không như một số kẻ nửa nạc, nửa mỡ, nay nói vầy, mai nói khác!

  16. Anh Hung said

    Huỳnh Ngọc Chênh, Huy Đức là những nhà báo của nhân dân, học và làm theo lời cụ Đồ Chiểu răn dạy với những người cầm bút :” Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm. Đâm mấy thằng gian, bút chẳng tà”

    • Khách said

      Hai anh Huỳnh Ngọc Chênh, Huy Đức học và làm theo lời cụ Đồ nên thành những nhà báo của nhân dân.
      Số khác học Tập (*), làm theo lời cụ Hồ (**) thành nhà báo nhân dân tệ.

      (*) Tập Cận Bình
      (**) Hồ Cẩm Đào

  17. Búa Liềm said

    Tôi là Búa Liềm, không phải ông búa bà liềm trên nền đỏ máu. Tôi là búa liềm trên nền xanh hoà bình, màu xanh của hy vọng. Tôi chỉ xin nói với tất cả các ông bà đảng viên một điều là các vị hãy nhìn kỹ lên lá cờ búa liềm, các ông bà đang nhân danh ai? đang bảo vệ ai? Có phải đó là công nhân, nông dân không??? Các ông bà có biết là ai đang phải chịu đựng cái “lỗi hệ thống” (mà thực chất là hệ thống sai, sai cơ bản, sai toàn diện, sai hoàn toàn) nhiều nhất không? Đó chính là họ, những công nhân và nông dân nghèo hèn.
    Xin hãy lột cái mặt nạ của mình ra, hãy hiện rõ nguyên hình, đừng dùng cái búa liềm che đậy sự xấu xa nữa!!!

  18. Dai Han said

    Bác Tổng kêu gọi chỉnh đốn đảng bằng phê và tự phê cũng giống như người làm vườn chống sâu bọ bằng cách cắt bớt cành nhánh cho sâu không còn nơi sinh sống! Thế nhưng cành lá càng được tỉa cắt thì cây càng phát triển tốt hơn! Kết quả của ‘phê và tự phê’ từ nhiều cục năm nay như thế nào thì ai cũng thấy rõ: ‘sâu ngày càng nhiều hơn’, đúng là: “Nước đổ lá khoai’!

  19. backy said

    Ông Chênh nói nhiều và bóng gió quá. Ông sợ nên bóng gió thì đúng thôi. Nhưng đừng nói nhiều quá.
    Trước đây chủ nghĩa cộng sản định nghĩa về sở hữu đất đai thế nào hả ông Chênh?
    quyền tư hữu, sở hữu tư liệu sản xuất, bóc lột, thặng dư… những khái niệm chêt tiệt tôi phải học tung óc và vì nó mà bọn các ông Chênh xuống đường giờ ra sao?

    Hãy nói thẳng ra, Cộng Sản đã hiện nguyên hình còn đốn mạt hơn bọn Animal Farm đã được tiên đoán của G. Owen (tôi mong ai đọc giòng này, hãy tìm cuốn sách này…).

    Ông Chênh và các ông như ông. Thực sự các ông thà cứ như bọn ăn cướp cộng sản bắc kỳ đang làm mưa làm gió ở miền Nam VN, còn hơn là nói những tiếng nói ra vẻ thế này. Tôi tởm quá. DM các ông chỉ là bọn xu cộng ngu ngốc để rồi bây giờ than thân trách đời. Các ông mà có tí chấm mút. Nửa câu hờn trách ơn Đảng, nửa câu thương cảm nhân dân chắc các ông cũng đếch thèm hé môi. Đúng không bọn các ông?
    Thời đểu cáng, nói với nhau thế này thật hơn ông Chênh ạ.

  20. Khách said

    Một động thái mới của người dân đã xuất hiện và khó có thể ngăn cản trào lưu này. Đó là sự quyết liệt trong việc bảo vệ quyền lợi của mình. Sự kiện tiếng bom của gia đình anh Vươn đã chỉ cho người dân bị áp bức tại Việt Nam một con đường duy nhất để bảo vệ quyền lợi của mình là đấu tranh đến cùng, đấu tranh không khoan nhượng, không thỏa hiệp với chính quyền. Chính quyền đã mất đi khả năng và không còn cơ hội để đối thoại với người dân.

    Sau sự kiện tiếng bom anh Vươn người dân đã hiểu rõ hơn bản chất lừa lọc và dối trá của cả một bộ máy chính quyền, họ sẽ quyết không mắc lại sai lầm là tin tưởng vào bộ máy chính quyền. Hành động của người dân sẽ quyết liệt hơn với bộ máy chính quyền. Đó là điều cực kỳ nguy hiểm khi mà các bên trong tranh chấp không có cơ hội và khả năng đối thoại với nhau.

    Tiếng bom của gia đình anh Vươn sẽ làm rúng động tâm thức của những kẻ chỉ biết cúi đầu làm ác. Những cảnh sát sẽ buộc phải suy xét lại hành động đàn áp dân chúng của họ trong những vụ cướp bóc đất đai.

  21. loan zona said

    Cảm ơn Bác CHÊNH.

  22. Ông Thanh Xuân ơi, ông chống Mỹ xâm lược, nhưng bọn Mỹ có lấy ly đất nào đâu. Tự nhiên rồi nó bỏ về, còn để lại cho ông vô số thứ dùng được. Nay nó lù lù trở lại để cứu vớt ông khỏi lũ bạn cộng sản […]

    • Trần Nhật Quang said

      Minh Nguyên, ta nghe giọng điệu của ngươi như từ âm […]

      • hoa caỉ said

        trần nhật quang xạo ke nhá .ông mà quẳng được tất cả dân việt nam qui mã ,quan sẻ về cụng với nhá cho tới nhá nhem nhá .
        nhá là tiếng con gì kêu vậy ,con vẹm ở hang nhá.tiếng của hoàng phủ ngọc phan bị oan hồn bóp cổ la không nổi nhá

      • Vương Sỹ Hùng said

        Trần Nhật Quang à, có lẽ Bác đang đương chức ? hay mới nghỉ hưu ?
        Tôi thấy những dòng chữ mà Minh Nguyên viết ra, không có gì sai ! tôi cho rằng Minh Nguyên nói thực lòng và rất chính xác đấy bác ạ, các đây 30 năm tôi đang là một học trò, và bây giờ, tôi là một người lớn, đã lăn lóc với đời, thuể sinh viên, khốn cùng với mớ kiến thức, đói ăn, thiếu mặc, thời quân ngũ, cũng niếm đủ mùi, xong nghĩa vụ, vào hàng công chức .. . nhìn vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa .. .
        Gia đình tôi, ông bà Nội tôi là dân kháng chiến chống Pháp, sau 1954, bên Nội – Ngoại tôi đều dân kháng chiến chống Mỹ, trong gia tộc tôi, thế hệ trước 75, có 15 người, thì 9 Liệt Sỹ, còn lại là thương binh, thế hệ chúng tôi, lớn lên sau 1975, nhờ vào xương máu của cha, ông và chú bác .. . mà được ăn học tử tế.

        xin nói với bác rằng, dưới mái trường XHCN, những gì chúng tôi đã học, và những năm 1990, chúng tôi đã phải giục hết nó vào sọt rác rồi bác ạ, với những người “tỉnh táo” thì họ đã vứt nó đi lâu rồi.

        Năm 1985, trong đám giỗ, Ba, Má tôi, các Bác, Chú (bác gái) Cô, Gì, Cậu tôi, đều khuyên con, cháu, đứa nào giỏi, đủ thông minh để cạnh tranh với những người thông minh, thì nên, đến Mỹ, Pháp, Đức,Anh . . . học và làm việc, sống trong thế giớ văn minh, con người ta, tử tế & tiến bộ, những đứa còn lại, thì cố gắng học và làm thuê cho Tư Bản, để mà học hỏi cái hay, cái đẹp của họ, đứa dốt đặc, thì cũng phải cố gắng mà học, để mà biết làm việc, làm thuê cho tư nhân, những môi trường ấy, các con mới sống tử tế được .. .

        Xin hỏi bác, CNXH có đóng góp được gì cho nhân loại ? có chăng, với Liên Xô, chủ nghĩa xét lại, mấy triệu sinh mạng, vô tội, với trung Quốc, cách mạng văn hóa, mấy triệu người chết oan, với ta, trong cải cách ruộng đất, 178.080 người vô tội. . . .
        Nền văn minh của Thế Giới, trước kia và hôm nay, có được như thế này, đều do CNTB tạo ra, phải thực tâm, cầu tiến, thi mới căng được mắt ra mà nhìn, mới thấy được . . . .
        Việt Nam ch1ung tam phát triển, có được như thế này, 100% tiền của và chất xám của Tư Bản đấy ạ, sự giàu có lũ sâu, và gia đình, dòng ộc, bản thân bác, những công bộc đang “phè phỡn” trên sự đau khổ của Dân, 1000% là mồ hôi, trí tuệ. . . của chủ nghĩa giãy chết, viện trợ, ưu đãi .. . cho ta bác ạ, chúng ta, kẻ mà luôn luôn dã tâm muốn đào mồ chôn họ.
        VN, chỉ mới một thập niên đầu của thế kỷ XXI, đã phơi bày, ra những bãi tha ma, tởm lươm. . kinh hoàng.
        Những kẻ “đê hèn” không bao giờ muốn nhìn vào sự thật, những kẻ háo danh, tham lam quyền -tiền . . . muốn bấu víu lấy chế độ độc tài, để trục lợi, vơ vét và cướp bóc . ..

  23. Trần Nhật Quang said

    Thưa ngài Huỳnh Ngọc Chênh. Tôi rất tâm đắc với thuật ngữ “Lỗi hệ thống”, nhưng có cách nhìn riêng, không bị lôi cuốn vào cái ban đầu mình tâm đắc. Chẳng có một cái hệ thống nào theo cách hiểu của các ngài là hoàn hảo cả. Nếu có thì đã chẳng có Âu-Mỹ đang sụp đổ nợ công, suy thoái kinh tế toàn diện, 1% chiếm hầu hết tài sản quốc gia đẩy 99% vào thất nghiệp, bần cùng hóa phải “Chiếm phố Uôn”. Lỗi hệ thống ở Việt Nam là lỗi HỆ THỐNG PHÁP LUẬT. Hệ thống pháp luật còn nhiều lỗi quá: Nhiều khoảng trống chưa được luật pháp đề cập, nhiều bất hợp lý chậm được sửa đổi, bổ sung. Chính vì những lỗi này mà các cấp chính quyền mỗi nơi hiểu một nẻo, mỗi nơi làm một nẻo, và có nhứng cái chẳng biết dựa vào đâu. Thiếu luật, luật hở, nên mới sinh ra tiêu cực, lợi dụng để tham nhũng. Nhưng chúng ta đủ sức để nhận thức, bổ sung, sửa đổi hệ thống. Nhưng đó là hệ thống Luật, chứ không phải là cái hệ thống mà các ngài đang hiểu và bóng gió. Còn cái hệ thống mà các ngài đang nói bóng nói gió, thì xin thưa, nếu chúng ta sửa lỗi hệ thống luật cho ngày càng đầy đủ, ngày càng phù hợp, thì cái hệ thống mà các ngài đang bóng gió, lại càng vững chắc, hiên ngang trước Liên xô – Đông Âu sụp đổ, mỉm cười khinh bỉ trước cơn chấn động long trời lở đất “Mùa xuân Ả rập”.Bắc Phi và Trung Đông. Chúc các ngài ngon giấc với giấc mơ “Cách mạng Hoa Sen” không bao giờ có.

    • Ẩn danh said

      Có độc giả vừa nhắc lời Boris Yeltsin: “CS không thể nào sửa chữa mà phải loại bỏ nó”.
      Vì sao? Vì Luật của họ, Chính quyền của họ. Quân đội của họ. Tòa án của họ.
      Của họ tất cả, nhưng tất tật những cái của họ lại được họ gắn thêm mác NHÂN DÂN!!
      Trong khi nhân dân bị áp bức, chịu bất công.
      Vì vậy, sẽ còn nhìều anh Vươn, anh Mình, anh Đứng, anh Dậy…hô to:
      ” Chính chúng tao mới là nhân dân!”.

    • Ẩn danh said

      -Âu Mỹ khủng hoảng là tạm thời- dân chủ, hưng thịnh là mãi mãi.
      – Liên xô và đông âu là đẳng cấp nào là đẳng cấp Macle, phải không ngài kim ủn ỉn.

    • Trần Nhật Quang, ông đã thoát nạn mù chữ chưa đấy?
      các hệ thống con ở Viêt nam đều lỗi cả
      -Hệ thống luật pháp như ông nói
      -Hệ thông kinh tế có lỗi nên phải tái cấu truc
      -Hệ thông giáo duc có lỗi nên phải cải cách
      -Hệ thống y tế có lỗi nên ba bốn người phải năm một giường
      -Hệ thống hành chính có lỗi nên phải cải cách hành chính
      -Hệ thông Đảng có lỗi nên phải chỉnh đốn Đảng
      …….
      Thế còn hệ thông lớn bao chùm các hệ thông con trên chắc là không có lỗi nên để các hệ thông con có lỗi lâu bền như thế?

    • Minh Mập said

      trên cái nền”hệ thống lỗi” thì không thể xây ra một hệ thống pháp luật không lỗi được. Hệ thống pháp luạt ấy đang tồn tại với hàng trăm bộ luật nhưng vẫn cứ rối mù như hiện nay đấy. Hay là các bác cs ấy muốn để cho rối mù như vậy để dễ tùy tiện vận dụng rồi qua đó trục lợi? Bác Trần Nhật Quang thử xây nhà trên một cai móng bị lỗi thì sẽ biết ngay

    • Cục Đất said

      Trần Nhật Quang không biết hay giả vờ không biết:
      – Lãnh đạo cấp cao làm sai nhiều việc lớn , ăn hối lộ sờ sờ ra đó, không ai có thể nói gì, làm gì được (ví dụ có rất nhiều), đó là lỗi gì ?
      – Cái bóng gió mọi người nói là không chỉ tốt cho riêng ai, mà tốt cho cả Quang và họ hàng, con cháu Quang ngày sau nữa đấy. Đừng vì chút bổng lộc tạm thời mà nói méo thành tròn. Hãy nghĩ kỹ đi, bạn ạ.

    • Ngọc said

      Cái lưỡi không xương nhá :tinh hoa thế giới không nhiều chỉ 1% thôi đấy nó phải gánh vác cho 99% phần còn lại không đủ sức thì đương nhiên mắc nợ không được chia sẽ thời thôi ai lại mong tiêu diệt nó để tất cả đều tiêu tùng ,Nói chơi vậy thôi người khôn họ biết cách bảo vệ mình khỏi những kẻ ganh ghét tị hiềm.

    • cựu chiến binh said

      Trần Nhật Quang này là một trong những con cóc bảo thủ ngồi ở đáy giếng. Chỉ tiếc rằng những ” Con cóc ” này còn nhiều lắm cho nên VN ta còn lâu mới khá đc.

  24. Cử Hai, Nam Định said

    Đoàn văn Vươn

    Tập Kiều

    Làm cho động địa kinh thiên đùng đùng (2924)

    Câu 1277 : Vốn người Tiên Lãng, Bắc Hưng
    2374 : Khôn ngoan rất mực, nói năng phải lời
    699 : Công trình kể biết mấy mươi
    1250 : Ngẩn ngơ trăm nỗi, dùi mài một thân

    2555 : Năm năm trời bể ngang tàng
    1486 : Dễ dò rốn bể, khôn lường đáy sông
    2429 : Anh hùng tiếng đã gọi rằng
    2296 : Bất bình nổi trận đùng đùng sấm vang

    2223 : Làm cho rõ mặt phi thường
    880 : Trăm năm để một tấm lòng từ đây
    2647 : Mấy người nghĩa khí xưa nay
    2360 : Đời xưa mấy mặt, đời này mấy gan

    Trước sau trọn vẹn, xa gần ngợi khen (2910)

    Cử Hai

  25. Thanh Xuân said

    Anh Chênh viết bài này hay quá, gia đình anh đã bị thu hồi đất bao giờ chưa mà tôi thấy anh phân tích vấn đề sâu sắc như người trong cuộc vậy. Ai cũng biết đất đai là tài nguyên vô giá, đất hiền lành và đất chẳng nói năng chi nên đất đã trở thành miếng mồi ngon cho lũ quan chức ở các địa phương đục khoét của dân đem về nhà mình, đem đi kính dâng kính biếu quan trên, làm quà tặng cho bồ nhí….Ở Đà Nẵng khi ra QĐ thu hồi đất của dân để sử dụng vào mục đích xây dựng tuyến đường Liên Chiểu-Thuận Phước (nay là đường Nguyễn Tất Thành), (giai đoạn 1), nhưng khi triển khai thực hiện dự án, UB lại đem chia lô bán nền. Dân khiếu nại, UB ra QĐ giải quyết KN nói bừa là Thủ tướng đã cho phép nên cưỡng chế dân phải chấp hành. Bộ TNMT ra QĐ chuẩn y QĐ của UB. TTCP ra kết luận chuẩn y QĐ của Bộ TNMT, QĐ của UB. Thủ tướng chuẩn y kết luận của TTCP và chấm dứt KN của công dân. Dân hỏi Thủ tướng cho phép lấy đất ở hợp pháp của dân để chia lô bán nền ở QĐ nào, chẳng ai trả lời kể cả Thủ tướng. Đường đã làm xong từ năm 2003, đất thu hồi của dân để làm đường thì vẫn nằm ngoài chỉ giới đường và đem chia lô bán nền từ năm 2002. Tuy nhiên, sau nhiều lần đi thanh tra, rà soát trên bàn giấy với các văn bản có sẵn của UB, của các đoàn thanh tra trước và cương quyết từ chối không đến hiện trường thửa đất người dân KN để xác minh, lập biên bản, năm 2008, TTCP rung đùi ra kết luận chấm dứt KN và còn yêu cầu công dân phải chấp hành QĐ thu hồi đất để làm đường. Dân hỏi đường làm xong rồi, đất của dân các ông cưỡng chế đem bán cho người khác rôi thì làm sao chúng tôi có thể thực hiện được yêu cầu bàn giao đất cho Ban QLDA sử dụng đúng vị trí, đúng mục đích làm đường mà UB ghi trong QĐ thu hồi đất. Chạy ra TTTCP hỏi thì TTCP chỉ về Đà Nẵng, chạy về Đà Nẵng hỏi thì Đà Nẵng nói hết thẩm quyền,và chỉ ra TTCP. Công dân Đà Nẵng trở thành chiếc đèn cù phải mang theo trên mình nỗi khổ đau khốn cùng, bị mất đất, mất nhà….và câu hỏi với dấu chấm hỏi kéo dài 10 năm nay, đó là tôi chưa kể đến nỗi nguy hiểm vì luôn bị công an Đà Nẵng rình rập, theo dõi, đi theo ngăn cản ra TW…
    Tôi là cán bộ nằm vùng trong kháng chiến chống Mỹ, đã từng bị Mỹ bắn bị thương nhưng không chết. Bị dồn vào đường cùng, nhiều lúc tôi cũng đã từng suy nghĩ đến hành động như anh Vươn….
    Bây giờ chúng tôi phải làm gì và tìm đến ai để kêu cứu, bà con ai biết chỉ giùm chúng tôi với. Chúng tôi xin hậu tạ

    • Ẩn danh said

      di tim mua chat no quan vao nguoi roi tu sat

    • Khách said

      Trích đoạn bài diễn văn của ông trùm da đỏ Seattle:
      “Làm sao các người có thể mua bán khung trời và hơi ấm của đất? Ý nghĩ đó đối với chúng tôi thật kỳ lạ. Thế nếu chúng tôi không sở hữu cái mát mẻ của không khí và cái lung linh của mặt nước, thì các người làm sao mà mua? Mỗi mẩu đất này đều thiêng liêng cho dân tộc chúng tôi.
      Linh hồn những người da trắng đã quên xứ mình sinh ra khi đi vào giữa các vì sao. Linh hồn những người chết chúng tôi không bao giờ quên trái đất tuyệt vời này, vì trái đất là mẹ của người da đỏ.
      Các ông (người da trắng) phải dạy cho con cháu là đất chúng bước lên được tạo bởi tàn hương của tổ tiên. Dạy cho chúng biết tôn trọng đất, bảo chúng là đất được giầu có bởi đời sống của dòng dõi. Dạy cho con cái các ông những điều mà chúng tôi dạy cho con cái chúng tôi, là đất là người mẹ. Cái gì xẩy đến cho đất sẽ xẩy đến cho con cái của đất. Ai khạc nhổ lên đất là khạc nhổ lên chính mình.”

      Triết lý “sống trong đất, chết vùi trong đất” của người da đỏ là thế.
      Nguồn: Blog Hiệu Minh http://hieuminh.org/2012/01/08/tu-nhan-ba-suong-doan-van-vuon/#more-14382

      • Ẩn danh said

        Bác hãy vẽ hình quả bom mang vào người , cứ hễ cơ quan nào lấy đất của bác thì bác bám theo thủ trưởng cơ quan đó,.Thời gian sẽ có hiẹu nghiệm đáy ,Bây giờ chỉ có cách làm đó là hiệu quả

        • Dân Đà Nẵng said

          Theo quy định của Luật Thanh tra, 15 ngày sau khi có kết luận của TTCP (năm 2008) thì các đối tượng thanh tra (ngồm người dân và UB) phải chấp hành. Tôi đến phòng tiếp dân UB nộp đơn yêu cầu ông Minh, Chủ tịch UBND TP xử lý, thực hiện kết luận Thanh tra.Tuy nhiên, đã có lệnh không nhận đơn, nhận đơn qua đường bưu điện cũng không được trả lời, cán bộ tiếp dân xua đuổi, bố trí công an chặn cửa không cho dân vào phòng tiếp dân. Ức quá chúng tôi kéo nhau đến phòng ông Chủ tịch thì bị hàng chục công an các loại chìm nổi ngăn cản. Tôi phanh ngực yêu cầu công an bắn tôi một phát cho chết luôn chứ sống thế này nhục quá.
          Lãnh đạo Đà Nẵng từng tuyên bố mặt ông ấy xi mấy lớp inox rồi và “xin thì cho, kiện thì về mo”.

  26. chung toi muon song said

    bon Tau cuop hoang sa cua chung ta thi chung ta bieu tinh chong, nhung du sao chung cung la nguoi tau, con bon quan tham cuop dat cua nguoi anh em luong thien cua chung ta thi chang le cu ngoi im mai duoc sao?.bon quan tham nay con te hai hon ca bon tau vi cung la nguoi vietnam ma chung doi voi nhung nguoi nong dan luong thien cua chung ta nhu nhung cai may lam ra tai san cho chung tha ho cuop boc. con len mat bao phat bieu ngu si lo bich.

    sao chung ta khong xuong duong benh vuc le phai. benh vuc nguoi luong thien. sao khong tu tap o bo ho cuoi tuan nay xem sao.

    khau hieu:

    – da dao bon quan tham uc hiep nong dan luong thien,

    -Phai tra quyen so huu dat dai lai cho nguoi dan

    – bai bo ‘ so huu toan dan’, mot cong cu de quan tham cuop dat.

    – phai ton trong luat phap, khong duoc dung xa hoi den de bao ve phap luat.

    cac ban oi..

    ho to lon boi vi nguoi quy xuong
    co gi dau nguoi cau khan van lon
    co gi dau nguoi nuot mai cam hon
    hay dung day nguoi co quyen vui song.

    Jean-Paul Marat

  27. Người Xóm liều HaiPhong said

    Sự suy thoái, lạm quyền , tham nhủng, bất công, luật rừng, sai lầm….nguyên nhân chính là vì độc quyền , độc đảng , độc tài. Độc đảng nhưng neu có tự do , dân chủ thì ít nhất dân có tiếng nói phản biện , phê bình , chính quyền nghe dân. Nhưng độc tài, công an trị, ai nói gì thì bị chụp cho cái ” phản đông , âm mưu” , thế này thì bó tay hết thuốc chửa..Độc đảng tức cùng phe đưa đến vây cánh,cấu kết, ô dù , chia nhau quyền lợi , bổng loc, lam quyền, tham nhủng…cùng phe thì ai nở nào” tố nhau” như Thủ Tướng đả nói” tôi chưa ky luật ai cả”. Trong hệ thống đa đảng, ai cung biết là đảng kia đang quan sát , phê chuẩn mình nên việc làm bậy khó hơn. mọi người phải tranh đua vì dân se phán xét và bầu cho trong nhiệm kỳ tới. Đ1 là định luật cạnh tranh. Đảng CS tính chuyên cai trị cả đời ,, truyền ngôi nhau, không anh thì em, không con ( hay con rơi) thì cháu hay rồi củng là người cùng phe , cùng đảng ..lẩn quẩn cùng một chuyên chia nhau quyền lực :một thể chế phong kiến kiểu ” mới”, không phải do dân bầu lên, đưa xuống tuỳ theo khả năng thật sự của ứng viên.

  28. Ẩn danh said

    Còn độc đảng cầm quyền thì cán bộ đảng viên còn lợi dụng chức quyền, còn tham nhũng, còn kéo bè cánh để vơ vét của cải của đất nước. Đạo đức của họ không thể nào tránh được suy thoái, không một ai có thể chỉnh đốn được, kể cả khi có hàng triệu ông Trọng.
    Chính ông Trọng và các ông BCT phải hiểu điều đó để chính các ông phải là người phá bỏ cái hệ thống lỗi thời ô nhiễm (đem rục nó đi!), học tập, áp dụng Hiến pháp, Luật pháp của các nước văn minh, dân chủ.
    Xong. Không còn lo bom nổ.

  29. Nguyễn Hiền said

    Cái nguy hiểm nhất là những người cộng sản đã kỳ quặc sáng tạo ra “sở hữu toàn dân” – chính đó là điều kiện tiên quyết cho các cấp chính quyền tự tung, tự tác… ngang nhiên cướp đất dân lành.Cái gốc của mọi mưu thuẩn cũng từ đó mà ra cả… trong 3 quyền của người dân về đất dai; – quyền định đoạt, quyền chiếm hữu , quyền sử dụng thì bị nhà nước tước mất 2 quyền rồi… nhà nước bảo hộ cho các cấp chính quyền cướp trắng đất dân bằng 1 mức giá rẻ mạt …buộc dân phải tuân thủ nhưng vì quá bất công nên mới có đội ngũ dân oan hiện đã lên đến hàng triệu người…. luạt rừng đang được thực thi tại Việt Nam ….

    • Dân Quảng Ninh said

      Trong sổ đỏ cấp QSD đất của tôi có ghi “ĐẤT XÂY DỰNG-SỬ DỤNG LÂU DÀI” thế mà từ ngày dính vào quy hoạch ( 9 năm rồi) đất của tôi không còn quyền gì hết, không được xây dựng, không được sửa chữa nhà, không được mua bán trao đổi… à còn được quyền nộp thuế đất vì đang kinh doanh.

  30. Trực ngôn 123 said

    Đắt nhất là câu cuối.

  31. dân thường said

    “Cộng sản không thể nào sửa chữa mà cần phải loại bỏ nó”- Boris- Yeltsin.

    Đây là một chân lý.

  32. nguyen binh said

    Ngày nào cò CS là còn độc đảng, còn lỗi cơ chế, đưa đến mọi sai lầm trong sự vận hành chế độ. Dẹp CS là yên. Nói hoài cũng vậy thôi.

  33. hoa caỉ said

    bà con ơi .
    công an -đảng cộng sản việt nam cướp đất dân ở bình long ,dân đói khổ lắm rồi ,dân đang kêu trời ,trời cao không ngó ,dân van xin dân giúp .làm sao trả lời dân đây bà con làng xóm ơi

  34. […] BOM NỔ, LỖI HỆ THỐNG VÀ CHỈNH ĐẢNG […]

  35. Lãohạc said

    Ngang lưng thì thắt lập trường đầu đội chính sách tay cầm chủ trương nên thất bại tại bởi thiên tai,thành công là bởi thiên tài đang ta

  36. songtronglong said

    Bài viết này của bác Chênh quá chính xác, phải thay đổi tận gốc mà thôi.
    “Anh có đạo đức tốt nhưng nằm trong cổ máy vận hành bởi một hệ thống bị lỗi thì anh dễ dàng bị đẩy vào lỗi lầm trừ khi anh thoát ra khỏi bộ máy bị lỗi đó.” Khoái câu này.

    • chiên sỹ said

      Thoát ra thì đói, ở lại …nếu khôn vừa được “chén”, lại được công nhận là “cống hiến cho sự nghiệp CM”, hưu cả đời. Ngu gì mà ra.

  37. dasoncty said

    CÒN LÂU MỚI BẰNG THỜI PHÁP THUỘC-THỜI PHÁP-DÂN VIỆT LÀ NÔ LỆ CỦA CHẾ ĐỘ THỰC DÂN PHÁP- CÒN CÓ NGƯỜI KIỂM TRA.CÒN XÃ HỘI NÀY ?/?/?/?…….AI DÁM KIỂM?..?

  38. Ba Xạo said

    LỖI TOÀN DÂN
    Lỗi hệ thống chính là lỗi của toàn dân.

    Tại sao ở các nước khác người ta không cho phép nhà đương quyền tạo ra cơ chế có lỗi hệ thống mà không bị trừng phạt, trừng trị. Bị buộc phải tái cấu trúc, phá sản, đổi tên, đổi lốt để tiếp tục tồn tại?

    “Nhưng nói lỗi hệ thống và tái cấu trúc là cách nói TẾ NHỊ cho vừa tai của đảng ấy mà”: vừa tai hay gieo “hy vọng treo” nhân dân?

    • Khách Saigon said

      Tại hai cụ quái thú trong danh sách này nè bác:
      Danh sách những nhà độc tài chịu trách nhiệm về tội ác chống lại nhân loại: History’s greatest monsters (filibustercartoons.com). Đứng đầu danh sách là Stalin, Hitler và Mao Trạch Đông, mỗi người chịu trách nhiệm cho hơn 20 triệu cái chết

  39. từ nay ta hãy đặt tên quả bom đoàn văn vươn thành một khẩu ngữ khi nói về đất đai . xin hỏi ông trọng trong xã hội ta có bao nhiêu thành phần hay chỉ có hai thành phần . thành phần cai trị và thành phần bị trị . quả bom của kẻ bị trị đòi quyền sống .

  40. Dân Quảng Ninh said

    Tôi cũng đang ôm một quả bom chờ ngày kích nổ.

    Tháng 10 năm 2001, Chính quyền thị xã Uông bí, Quảng Ninh có quy hoạch và bán đất cho dân xây dựng nhà ở khu Cầu Sến TX Uông bí Quảng Ninh. Ngày đó TX Uông bí bán rất nhiều đất mà chẳng có người mua và tôi đã mua lại của một số người tổng cộng là 4 lô đất mặt đường Quốc lộ 18A (ĐẤT XÂY DỰNG LÂU DÀI-Có Bìa đỏ).
    Hơn 2 năm sau, Một ông Công ty TNHH Hoa Nhàn đến và mượn tay chính quyền tỉnh Quảng Ninh quy hoạch Khu Đô thị Thương mại Cầu Sến thế là toàn bộ 20m đất mặt đường của tôi bị chúng cho vào khu quy hoạch. Đi khiếu nại các nơi và xin được các cấp chính quyền giải thích vì sao đất tôi mới mua được hơn 2 năm đã thu hồi để giao cho người khác làm đường vào để bán đất trong khi bên cạnh là đất trống lại không làm, tại sao có những lô đất gần tương đương với đất của tôi mà không tái định cư cho tôi mà đem bán cho người khác với lý do xuất “ngoại giao” hay “đối ngoại” và đẩy xếp cho tôi những lô đất không thuận lợi cho việc kinh doanh của tôi (Tôi đang KD nhà hàng ăn uống) v.v…Và cách đây vài tháng tôi được UBND thành phố Uông bí mời họp cùng với chủ đầu tư dự án là ông Toàn trọc (dân anh chị có số ở Kinh môn Hải Dương).

    Bây giờ tôi hiểu rồi, XH đen + Chính quyền QN kết hợp lại thì tôi cũng chỉ còn nước theo anh Vươn mà thôi.

    • Ẩn danh said

      Khốn nạn ! Lại sắp có quả bom Vuơn Quảng Ninh đây, tôi ủng hộ anh !

      • Dân Quảng Ninh said

        Họ hàng tôi lại khuyên, huấn luyện mấy thằng cháu dưới 18 tuổi học bắn súng và chế tạo bom. Cùng lắm là 18 năm thôi.

      • Khách said

        Với bản chất bạo lực và lừa dối, Đảng Cộng sản Việt Nam và từng Đảng viên một của nó đã không còn khả năng hướng thiện.

      • Khách said

        Tiếng bom của anh Vươn đã mở ra một chương mới trong lịch sử của dân tộc. Người dân bị áp bức quyết vùng dậy để bảo vệ quyền lợi của mình và sẵn sàng hy sinh cho công lý.

        Sự hy sinh của gia đình anh Vươn chưa tạo nên một cuộc cách mạng Hoa lài trong xã hội. Nhưng thực sự đã tạo ra một cuộc cách mạng Hoa lài trong ý thức của những người có lương tri trước những số phận bị đẩy đến bước đường cùng như gia đình anh Vươn. Các cây viết của lề Đảng cũng như lề Dân đã vượt qua nỗi sợ hãi để lên tiếng bảo vệ cho gia đình anh Vươn và lột cái mặt nạ lưu manh của lũ cường hào, ác bá hiện đại được bảo kê dưới danh nghĩa Đảng viên và Công an nhân dân.

    • CPT said

      Thương bác Dân Quảng ninh quá; thế là “Bước đường cùng” rồi, chẳng biết làm gì giúp bác. Tôi cũng ở Quảng ninh đây!

      • Dân Quảng Ninh said

        Tôi đã được chủ đầu tư trả lời rằng, đất của tôi là đất bị thu hồi, chẳng có giá gì mà đòi hỏi. Nếu không lấy tiền đền bù thì họ vẫn làm đền bù theo đơn giá của UBND tỉnh quy định và gửi số tiền đó vào ngân hàng (chúng trả lời bằng văn bản hẳn hoi). Còn những thắc mắc của tôi với chính quyền thị xã thì được ông Phó CT thị xã trả lời bằng văn bản rằng “hãy nhận tiền đền bù và tháo dỡ nhà cửa bàn giao đất cho công ty TNHH Hoa nhàn.

        • Khách Saigon said

          Trước tiên tôi xin được chia nổi buồn của anh.
          Anh thử tìm đường vận động cấp nào lớn hơn cấp thị xã (mấy tụi cty TNHH này tôi nghĩ nó chẳng chi bao nhiêu đâu, giỏi lắm là quăng xương cho tụi thị xã gậm).
          Anh xem xem có khởi kiện quyết định hành chánh của thị xã được không, nếu khởi kiện được thì thời gian giải quyết vụ kiện sẽ rất lâu, tụi cty TNHH kinh doanh bất động sản làng nhàng chắc phá sản trước, như anh thấy nhóm huyện Tiên Lãng có thế lực điều động cả công an và quân đội nhưng trước đó vẫn phải dụ anh Vươn rút đơn kiện.
          Chúc may mắn.

          • Dân Quảng Ninh said

            Từ ngày dính vào quy hoạch tôi đã tìn hiểu mọi vấn đề và cũng nhờ vả khá nhiều nơi nhưng cuối cùng tôi thấy mình tự cứu mình là chính. Tôi vẫn hy vọng một ngày không xa thể chế ở VN thay đổi và tôi không bị là nạn nhân như anh Vươn.

        • Chết vinh còn hơn sống nhục said

          em ở Hải Phòng đây bác Vươn Quảng Ninh. Còn mấy ngày nữa là Tết rồi, em cũng chỉ mong cho các cháu nồi bánh chưng thôi mà khó quá. Bác có cần em giúp bác 1 tay không. Giờ em chẳng có thứ gì để bán nữa ngoài máu và thịt người.
          Thịt lợn giờ có hơn 100K/kg. Bác trả cao tý em nhảy lên cân, được bao nhiêu bác thanh toán cho vợ con em ở nhà. Thèng nào sờ vào đất của bác thì em sẽ cho nó tấm gương của giám đốc ABC gì đó ở Thái Nguyên vừa rồi. Gì chứ TNT thì chỉ cần ít toluen + acid Nitric đậm đặc và chút ít H2SO4 đặc làm mồi là ra ngay cả trăm tấn.
          Xây thì khó chứ phá thì nhanh lắm. Đảm bảo an toàn và trọn vẹn

      • Dân Quảng Ninh said

        Cám ơn bác, khi nào có điều kiện qua nhà tôi (Nhà hàng CƠM 888 – Cty TNHH NGỌC KHẢI, đối diện với trung tâm đăng kiểm ô tô Uông Bí) tôi sẽ chiêu đãi bác món bún cá chuối nhé.

    • Con mắt còn lại said

      Bác dùng lý lẽ và pháp luật với chúng nó thì xách gầu đi tát cạn biển Đông còn dễ làm hơn. Chúng nó dùng mọi thủ đoạn và bạo lực để đạt được mục đích của chúng. Tôi không khuyên bác nên hay không nên nổ bom hay bắn súng mà tôi chỉ khuyên bác làm tất cả những gì có thể để bảo vệ tài sản hợp pháp của bản thân và gia đình mình. Bác là con người còn bọn chúng thì không.

      • Dân Quảng Ninh said

        Bác nói đúng, nên 2 năm nay tôi không đi khiếu nại gì nữa, tìm cách khất hoãn và lẩn tránh, tranh thủ kinh doanh lấy tiền nuôi con ăn học vì dự án vẫn chưa xong dù đã được gia hạn tới 4 lần và điều chỉnh lại quy hoạch năm 2010. Những phần đất theo quy hoạch ban đầu để làm thương mại, bãi đỗ xe, công viên cây xanh và hồ nước nay chúng điều chỉnh thành đất chia lô để bán tiếp, một số đất dính vào nhà dân nhưng ở những vị trí bán được ít tiền chúng cũng cắt bỏ, riêng đất nhà tôi ở vị trí quá đẹp chúng không tha.

    • Anh Hung said

      Bác nên chờ cùng với nông dân mất đất ở miền Tây rồi kích hoạt luôn nhé.

    • Chú có mua AK47 không tôi bán cho, súng tôi hiệu quả lắm chứ không bụp xẹt như của Đoàn Văn Vườn đâu…giá rẻ khuyến mại..nếu cần xin gọi..090…

    • Cổ nhân có câu “Chó xủa thì chó hỏng dám cắn” nên ta yên trí là sẽ không cso một Vươn Quang Linh đâu à nghen…

  41. Cadao2011 said

    Tất cả những điều tác giả nêu ra đều đúng và ai cũng thấy. Vấn đề là nếu tái cấu trúc hệ thống thì những khẩủ hiệu mà Đảng vẫn hô hào từ trước đến giờ hóa ra là hàng mã cả sao? Và những đảng viên tuyệt đối trung thành sẽ biết tin vào ai bây giờ.

    • songtronglong said

      Sao câu đầu của cd2011 mâu thuẫn với 2 câu sau vậy ? “Ai cũng thấy” mà vẫn “tuyệt đối trung thành” thì phải xem lại động cơ hoặc là cái đầu có vấn đề.

    • Nguyễn An Liên said

      Tuyệt đối trung thành nhưng cũng cần phải có cái đầu chứ ! Phải biết đâu là đúng, đâu là sai chứ !

    • Như bạn said

      …Hàng mã từ lâu rồi bạn. Từ lúc dân ta vì lòng ái quốc bị lừa gạt bởi CSVN .

    • Chết vinh còn hơn sống nhục said

      Đảng nằm ngoài sự điều chỉnh và kiểm soát của luật…mọi phương án đều chỉ là “vô thưởng vô phạt”. PHÁ đi xây mới là nhanh nhất chứ chỉnh sửa làm gì cuối cũng chỉ là đồ đồng nát

  42. Ẩn danh said

    giong nhu thoi phap thuoc

    • khach said

      Không . Thời Pháp thuộc không tệ như vậy bạn ạ.
      Bạn thử đọc lại vụ án Nọc Nạn cũng đăng ở Anhbasam vài số trước thì rõ.
      Ngày đó chính quyền Pháp đã xử thắng cho dân Nọc Nạn.Còn ngày hôm nay chính quyền đanh bóp cổ người dân mọi nơi trong nước để tịch thu đất của họ để đút túi biết bao lợi nhuận..

  43. nguoithai TB said

    Tuyệt vời, và phải mạnh mẽ nữa,

Bình luận về bài viết này