BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

634. Bắn vào Sheriff

Posted by adminbasam trên 11/01/2012

Bắn vào Sheriff

Nguyễn Quang A

Ngay những ngày đầu năm 2012 dư luận chứng kiến một vụ cưỡng chế thu hồi đất có hậu quả tai họa. Tại xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, sáu công an và cán bộ thi hành cưỡng chế thu hồi đất ngày 5-1-2012 đã bị mìn tự tạo và súng săn của những người bị thu hồi đất làm trọng thương. Ngày 7-1-2012 Cơ quan cảnh sát điều tra Hải Hòng đã khởi tố vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” và đã bắt tạm giam 6 người.

Vụ này chắc sẽ còn được bàn luận nhiều và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc sửa đổi Luật Đất Đai.

Theo tác giả Quang Trung trên Đời Sống và Pháp Luật, anh Đoàn Văn Vươn, một người lính, một kỹ sư nông lâm, khi ra quân năm 1986, đã trở về địa phương lấn biển, tạo hành lang bảo vệ để lấy diện tích khai thác nuôi trồng thuỷ sản. Nhiều năm trời, Đoàn Văn Vươn cùng anh em họ hàng đã vật lộn với biển, bão tố và quần quật lao động đưa hơn 20.000 m3 đất, đá về để lấn, cải tạo biển thành đầm nuôi tôm, và nhờ đó gần 70 ha rừng vẹt ngăn sóng biển đã bám trụ thành công. Anh đã mất đứa con gái yêu 8 tuổi chính tại nơi đây. Vài dòng cuối của tác giả Quang Trung như báo hiệu điềm dữ: “Những việc anh làm có trời biết, đất biết. Còn việc đời và mất mát của anh, tôi cũng chỉ chia sẻ được phần nào. Bởi có những lúc, lòng người còn dậy sóng hơn biển cả. Đứng với anh trên con đê nơi có cống Rộc, phóng tầm mắt nhìn ra, ngút ngát một mầu xanh,  mầu xanh tươi từng thấm đẫm cả máu, mồ hôi và công sức. Phía xa hình như đang có một cơn giông…

Và cơn giông định mệnh đã đến ngày 5-1-2012.

Theo Người Lao Động, “năm 1994, một số hộ dân, trong đó có hộ ông Vươn, được UBND huyện Tiên Lãng giao đất để nuôi trồng thủy sản với thời hạn 14 năm. Hết thời hạn, UBND huyện ra quyết định thu hồi khu đầm này. Sau đó, các hộ dân đã khởi kiện ra TAND huyện Tiên Lãng yêu cầu hủy quyết định thu hồi diện tích đầm trên. Tháng 11-2009, TAND huyện mở phiên sơ thẩm, bác đơn khởi kiện của các hộ dân.

Các hộ dân này đã kháng cáo lên TAND TP Hải Phòng. Trong quá trình thụ lý vụ án, ngày 9-4-2010, thẩm phán Ngô Văn Anh đã lập “biên bản tạo điều kiện cho các đương sự tự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án” có đóng dấu của TAND TP Hải Phòng. Theo biên bản này, ông Đoàn Văn Vươn sẽ rút đơn kiện, còn UBND huyện Tiên Lãng đồng ý cho ông Vươn và các hộ dân tiếp tục thuê lại đầm. Tuy nhiên, vừa qua, UBND ra quyết định thu hồi đất của ông Vươn và tổ chức cưỡng chế vào ngày 5-1.”

Qua những thông tin trên có thể thấy anh Vươn đã khai hoang, lấn biển từ trước khi có Luật Đất Đai năm 1987 và khá lâu trước Luật đất đai 1993 và 2003.

Điều 5 của Luật 1993 này nêu rõ Nhà nước khuyến khích người sử dụng đất đầu tư lao động, vật tư, tiền vốn và áp dụng các thành tựu khoa học – kỹ thuật vào các việc…khai hoang, vỡ hoá, lấn biển, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, đất cồn cát ven biển để mở rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và làm muối”. Điều 12 của Luật Đất Đai (2003) cũng khuyến kích tương tự về “khai hoang, phục hoá, lấn biển, đưa diện tích đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước hoang hoá vào sử dụng”.

Như thế, lẽ ra chính quyền đã phải cấp quyền sử dụng lâu dài (20 năm, theo Điều 20 Luật 1993 hay Điều 67 Luật 2003) cho anh Vươn và những người như anh chứ không phải 14 năm vì giao 14 năm như thế là chính quyền đã vi phạm luật. Nếu đã giao 20 năm, thì đến 2014 mới đến hạn và ngay cả khi đó chính quyền cũng chỉ được thu hồi theo Điều 26 và 27 của Luật đó (hay Điều 39 của Luật Đất Đai 2003).

Có thể thấy trong vụ này cần làm rõ quyết định thu hồi đất do người dân lấn biển để nuôi trồng thủy sản liệu có đúng pháp luật hay không. Người dân, trong đó có anh Vươn, đã dùng các phương tiện pháp lý để kiện, để kháng án, và những việc này cũng phải làm rõ trước công luận.

Vấn đề mấu chốt ở đây là phải rạch ròi giữa đất công (do nhà nước hay một cộng đồng sở hữu) và đất tư (do cá nhân sở hữu).

Theo luật tự nhiên, đất hoang được ai khai phá là đất của người ấy. Người dân có thể sở hữu đất bằng cách khai khẩn đất vô chủ, mua hay nhận chuyển nhượng đất đã có chủ. Theo luật tự nhiên, đầm do người dân lấn biển để nuôi trồng thủy sản ở Bắc Hưng, Tiên Lãng phải thuộc sở hữu của họ.

Đáng tiếc từ 1987 đến nay Luật đất đai quy định “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý” ngược với luật tự nhiên mà luật pháp của hầu hết các nước (kể cả Việt Nam kia) đều chấp nhận việc phân định rạch ròi giữa đất công và đất tư.

Nhân vụ Tiên Lãng, đọc lại cuốn “Sự bí ẩn của tư bản” của De Soto – do tôi dịch và nghe nói đã chuyển cho các đại biểu Quốc Hội trước khi bàn và thông qua Luật Đất Đai 2003 (mà sau đó nhà xuất bản chính trị quốc gia đã xuất bản với tên “Sự bí ẩn của vốn” năm 2006) – và thấy rất đáng đọc lại nhất là Chương 5 “Những bài học bị bỏ sót về lịch sử Hoa Kỳ” (tr.113-162).

Trong chương này có tiểu mục mang tiêu đề “Bắn vào Sheriff” (tr.126-128), được NXB đổi lại thành “Bắn vào cảnh sát trưởng”, mà phần chính như sau:

Những người nhập cư đã bắt đầu vạch ranh giới, cày ruộng, xây nhà, chuyển nhượng đất, và thiết lập tín dụng trước xa việc chính phủ ban cho họ quyền làm như vậy. Bất chấp việc làm ăn táo bạo, dũng cảm của họ, tuy nhiên, nhiều nhà chức trách vẫn tin chắc rằng những người Mĩ mới này đã trắng trợn vi phạm luật và phải bị truy tố. Nhưng điều này đã không dễ làm. Thậm chí khi George Washington, người cha của Hoa Kì, đã cố đuổi những người đã chiếm đất trang trại của ông ở Virginia, luật sư của ông đã cảnh báo rằng “nếu ông thắng vụ kiện chống lại những người định cư trên đất của ông, thì chắc họ sẽ đốt nhà cửa và hàng rào của ông”.

Quan hệ giữa các bang khác và những người chiếm đất địa phương cũng bắt đầu nóng lên. Thậm chí trước Cách mạng, những người định cư từ Massachusetts đã bắt đầu định cư rồi ở Maine, vùng đất mà Massachusetts đòi ngay từ 1691. Lúc đầu, các chính trị gia Massachusetts đã chịu chấp nhận sự gia tăng những người chiếm đất ở vùng Maine xa xôi. Tuy nhiên, sau Cách mạng, với ngân khố trống rỗng và đồng tiền mất giá, các chính trị gia Massachusetts ngó tới vùng đất mênh mông của Maine như một nguồn thu nhập mới chủ yếu. Đột nhiên, những người chiếm đất ở Maine đã là trở ngại cho việc bán các lô đất lớn. Năm 1786, thống đốc ra một tuyên bố cấm chiếm đất ở Maine.

“Để làm yên lòng những người mua tiềm năng, Massachusetts đã chỉ định một uỷ ban để khảo sát và đòi “những kẻ chiếm đất” bất hợp pháp trả tiền. Hầu hết những người chiếm đất, tuy vậy, đã hoàn toàn từ chối di dời hoặc trả tiền đất. Thay cho việc thoả hiệp với những người chiếm đất, bang đã điều các sheriff để thực thi các thủ tục trục xuất hợp pháp, châm ngòi thùng thuốc nổ đã dẫn đến cái mà một sử gia đã mô tả như “cái gì đó giống một cuộc chiến tranh công khai”… Và khi một sheriff đã bị giết trong khi cố gắng trục xuất một người chiếm đất, ban hội thẩm đã từ chối kết án người được cho là kẻ giết người. Một phần như một kết quả của những hệ quả chính trị của sự thù địch giữa những người chiếm đất ở Maine, Massachusetts đã ưng thuận tư cách bang của Maine vào năm 1820.

De Soto, một người Peru, khi viết về lịch sử xử lý vấn đề sở hữu đất đai của Hoa Kỳ, đã phải thốt lên “Đối với một người thuộc thế giới thứ ba như tôi, bức tranh quá khứ này của người nước ngoài (Mỹ) thật quen thuộc đến kinh ngạc”.

Chúng ta cũng có thể học được nhiều từ cuốn sách của De Soto và từ lịch sử quản lý đất đai của bản thân cha ông chúng ta và cả từ chính quyền thuộc địa.

N.Q.A.

55 bình luận to “634. Bắn vào Sheriff”

  1. […] (BS). – Góc nhìn đối lập về (vụ) chủ đầm tôm bị cưỡng chế (VNE/ BS). – Nguyễn Quang A: Bắn vào Sheriff […]

  2. […] Nguồn: https://anhbasam.wordpress.com/2012/01/11/634-ban-vao-sheriff/#more-41304 […]

  3. […] Nguồn: anhbasam.wordpress.com Share this:TwitterFacebookLike this:LikeBe the first to like this post. This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink. ← Quả bom Đoàn Văn Vươn […]

  4. […] Nguồn: anhbasam.wordpress.com Like this:LikeBe the first to like this post. This entry was posted in Áo Trắng ơi. Bookmark the permalink. ← Quả bom Đoàn Văn Vươn […]

  5. […] Nguồn: anhbasam.wordpress.com […]

  6. […] Nguyễn Quang A – Basamnews […]

  7. Tamsn said

    Các bác ui, bớt nóng đang khi “dầu …pha, lửa cháy”…!
    Mời cùng tui thư giãn vài phút với anh ca sĩ Eric Clapton;

    Anh chàng trần tình :
    “I shot the sheriff” , nghe như được minh họa bằng lời ca cho sách của bác Nguyễn Quang A ,
    rất tuyệt ở :

  8. […] Bắn vào Sheriff   –   Nguyễn Quang A […]

    • Ta đã bảo, lỗi hệ thống ?
      Lỗi hệ thống nhưng ta đã diệt
      Thực dân Pháp chạy mừa mật
      Bọn Mỹ chết tiệt bỏ thây kéo theo bày ăn bám
      Bọn chư hầu vì lỗi hệ thông nên giưo cờ trăng đầu hang
      Bọn cơ hội – Cao máu -dấu dao theo giặc đang rập rình không dám ló đầu
      Ta diệt hết…
      Bon cao máu ghen ăn tức ở….
      Nhưng cứ Máu cao đi, chúng bay sẽ chết
      Ta đang hoàng lỗi Hệ thống
      Nhưng diệt được thù trong, giặc ngoài đấy
      Hới nhân gian
      Xem chúng giở trò hề…
      Cao máu

  9. […] Nguyễn Quang A – Basamnews […]

  10. dan ngu cư said

    Cho thuê rừng đầu nguồn 50 năm, liệu con cháu sau này có đòi được không ? lại nông dân mặc áolính đi đòi, súng đạn lại nổ. dân chết, mất đất, mất nước.
    Lúc đó đọc bài ” đổi đất lấy hoà bình”

  11. Cadao2011 said

    Chắc anh Vươn trong thời gian tại ngũ chỉ thành thạo môn vác đất( làm kinh tế cho các sếp) mà không trau dồi binh nghiệp nên kết quả chỉ ở mức gây sát thương cho lực lượng thi hành cưỡng chế. Nếu anh Vươn được đào tạo rèn luyện tốt thì số thương vong hẳn không dừng ở con số 6. Qua đây cần xem lại công tác huấn luyện bộ đội của ta, nếu không nay mai bạn 16 chữ vàng sang thì…..toi cả đám.

  12. Nguyễn said

    Tội phạm “chống người thi hành công vụ” đã bị bắt.
    Tại sao mọi người lại “có cảm tình” với “nó”. Có 2 cách giả thích: một, người ta ghét kẻ đội lốt chính quyền sở tại ; hai, “tên tội phạm” nầy có phản ứng mọi người có thể cảm thông vì “chính quyền” huyện Tiên Lãng sai, có nghĩa là luật đất đai bị sai về cơ bản (đất đai là sở hữu toàn dân, chính quyền thống nhất quản lý. Mà chính quyền luôn do ông A, bà B nào đó nắm lấy). Huy Đức viết bài có tựa “Quả bom Đoàn Văn Vươn” làm mình liên tưởng “tiếng bom Phạm Hồng Thái” . Có thể như thế. Chỉ khác Phạm Hồng Thái đi vào lịch sử còn Đoàn Văn Vươn đi vào nhà đá (có khi là nhà mồ, không chừng). Nhưng tiếng bom thì giống nhau, nó cứ vọng mãi.

    • Trực tính said

      Bác Nguyễn nói : Phạm Hồng Thái đã đi vào lịch sử còn Đoàn Văn Vươn thì đi vào nhà đá (có khi là nhà mồ). Vâng, tạm thời thì như vậy, rồi tiếng mìn Đoàn Văn Vươn cũng sẽ đi vào lịch sử. Hai con người khác nhau nhưng tiếng bom, tiếng mìn ở đây thì có ý nghĩa nhân văn như nhau.

      • Tôi đồng ý với bác, một đằng là Anh Hùng còn một đường là Yên Hùng, một đằng là Yêu Nước còn một đằng Yêu hồ cá…vậy thôi….

        • Ẩn danh said

          So sánh Phạm Hồng Thái với Đoàn Văn Vươn chỉ giống nhau ở hành động thôi (dùng bom chống nhà cầm quyền). Còn về bản chất thì anh Đoàn Văn Vươn giống với những anh Pha, chị Dậu thời Pháp thuộc (bị nhà cầm quyền ép vào cùng đường)

  13. Thế Nguyễn said

    Đinh La Thăng đang học tập bọn lãnh đạo ở Hải Phòng đấy các công dân ạ

  14. Long A said

    Mình đọc xong mới thấy : Tư duy quản lý đất đai của “đế quốc sài lang” khác tư duy của “thiên đường XHCN” dư lào !

  15. khách said

    Sai lầm của luật phát, ngu dốt của nhà cầm quyền và sự tham lam, vụ lợi của đám quan lại chính là cái ách nặng nhất đè lên đầu người dân.

    Làm sao phá cái ách này ?

    • Vô danh said

      Tự nhân dân Việt nam lựa chọn thì làm sao mà phá được, bác muốn phá, nhưng nhân dân Việt nam ko muốn phá thì sao hả bác. Bằng chứng là nhân dân Việt nam có đồng khởi để phá đâu.

  16. PxT said

    Cái sự “cướp” ấy theo tôi nghĩ chắc không phải bây giờ mới có do sự “thoái hóa biến chất của một bộ phận không nhỏ” đảng viên đâu. Mà nó có từ lâu lắm rồi,từ cái hồi cải cách ruộng đất cơ. Nhà tôi chỉ có 4 mẫu ruộng (mẫu Bắc bộ),5 sào vườn 1 cái nhà 5 gian lợp rạ và một con trâu, thế mà bị quy thành đại đại chủ cường hào,người thì chết,ruộng đất nhà cửa mất hết, cà nhà bị đuổi ra ngoài đê ở.mọi người có nghĩ đó là “hệ thống” hay không?

  17. Bần cùng hóa said

    Đảng ta là một khối đại đoàn kết: kết bè kết phái để tranh dành quyền lực để vươn cái vòi hút máu dân lành nhiều nhiều .Kết Đảng để hợp thức hóa đồ đạc do ăn cướp mà có . Kết với nhau để đưa đất nước bán qua cho thằng Tàu , hôm đó Anh Vương cũng hiền về miền trung quê tôi còn rất nhiều bom đạn chiến tranh sót lại lấy vài quả quăng cho tụi nó chết được thằng nào thì nhân dân ăn mừng thằng đó.
    Đảng ta là Đảng cướp ngày .
    Không ăn cướp ngày thì lấy con c gì mà ăn

  18. Người không dự tiệc dù được mời said

    Tớ mà là tay chủ tịch huyện TL và bộ sậu thì tớ sẽ vớ bẫm mà mr Vươn phải tâm phục khẩu phục.
    Tớ mà là mr Vươn thì chả cần nổ súng mà hệ thống tuyên truyền vào cuộc ầm ầm.
    Mr Vươn thì tức quá làm liều. Nhưng hy vọng sẽ được tha bổng như vụ án Nọc nạn 1 thế kỷ trước.
    Còn tay chủ tịch huyện TL và bộ sậu thì tham ăn nhưng ngu quá

  19. Huy said

    Một gợi ý rất hay. Đề nghị nhà nước khi cưỡng chế tài sản nên sử dụng xe tăng hoặc chí ít là xe bọc thép để tránh thương vong vô ích. Tự chế tạo (thủ công) được mìn diệt xe tăng là rất khó, đối với người nghèo thì chắc chắn là bất khả thi.

  20. phúc hung said

    nếu ông vươn một bên, bên kia là chính quyền như vậy là hai bên đối tác, trong cuocsống làm ăn mà bên này cưỡng bức bên kia ,dù là chính quyền thì bên kia dù là yếu cũng chống lại đến cùng,5 năm ,mười năm hai mươi năm, hoặc lâu hôn nữa sẽ có sự trả thù sẽ lớn hơn chuyên vừa qua rất nhiều……vì vậy sửa hiến pháp phải có tầm xa như và hơn cho thuê đất 50 năm như hiện nay

  21. hàng said

    Thương thay cho Anh Vươn

  22. Không biết đảng CSVN có còn đường quay trở về với dân tộc nữa hay không, chúng đã đi qua xa vào tội lỗi. Tiếng bom Đoàn Văn Vươn có cảnh tỉnh được chúng không?

  23. nemo said

    Tất cả là do “tham sân si” mà ra cả , mà đầu tiên bắt nguồn từ sự ngu dốt , đem cái chủ nghĩa chết tiệt về để đến hôm nay ko thể sửa chữa được mà thay thì ko dám

  24. […] BS. Share this:TwitterFacebookLike this:LikeBe the first to like this post. Categories: Chính […]

  25. Cuội Baxạo said

    Thật là nực cười. Nếu ai am hiểu pháp luật thì cũng biết quyền sở hữu tài sản (trong đó có sở hữu đất đai) bao gòm ba quyền năng : quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt đối với định tài sản. Quyền sử dụng chỉ là quyền khai thác các công năng của tài sản để phục vụ cho đời sống.Không là chủ sở hữu thì đương nhiên là không có quyền định đoạt tài sản bằng các hành vi mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho mượng, thế cầm cố, thế chấp, để thừa kế.Trên thế giới duy nhất chỉ có ở Việt Nam là người dân không được quyền sở hữu đất đai mà chỉ có quyền sử dụng đất đai. Điều trớ trêu là chỉ có quyền sử dụng nhưng lại được thực hiện mọi hành vi của quyền định đoạt đối với đất đai như tôi đã nêu trên. Có lẽ kiến thưc luật pháp của các vị lãnh đạo đảng, nhà nước, của giới “đỉnh cao trí tuệ” chỉ ở mức cử nhân luật tại chức nên mới ra cơ sự này. Điều đáng buồn hơn cả là để chống lại một gia đình nông dân chưa đầy chục nhân khẩu ở huyện Tiên Lãng họ đã huy động lực lượng vũ trang quân số đến cả đại đội với mọi phương tiện , vũ khí , chỉ thiếu tàu chiến, xe tăng..trong đó có cảnh sát điều tra tôi phạm ma túy (mà gia đình anh Vươn có mua, bán ma túy đâu), cảnh sát cơ động, của công an, công binh của quân đội…Chức năng của quân đội là đánh giặc, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ chế độ. Giặc ngay trước mắt không chịu đánh ( giặc nội xâm- quốc nạn tham nhũng) mà lại chĩa mũi súng vào người đã sinh ra mình (quân đội ta do nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu … như lời Bác Hồ dạy). Nếu có sống lại thì Người cũng phải lắc đầu chào thua mà thôi.
    Chỉ vì bị dồn đến bước đường cùng mà anh Vươn, anh Qúy phạm tội. Đó là điều rất đáng tiếc. Nếu chính quyền không nhìn nhận đúng vấn đề và không sớm sửa sai thì tôi thật sự lo ngại sau này không phải tiếng nổ của bình ga,súng tự tạo với đạn hoa cải, mà sẽ có kẻ không tự chủ được hành vi, lạc mất lý trí liều chết gây tiếng nổ với sức gây thương vong lớn hơn.Lúc đó ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm trước nhân dân.

    • Trần Nhật Quang said

      Đất đai thuộc quyền sở hữu của Nhà nước là đúng phải không, thưa ngài Cuội Baxạo. Có quyền sở hữu thì có quyền định đoạt. Nếu mảnh đất tôi đang có quyền sử dụng (sổ đỏ) mà không thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, mà thuộc quyền sở hữu của tôi, thì tôi sẽ có quyền bán nó cho nước ngoài, nước Việt Nam sẽ mất đi một phần lãnh thổ. Còn luật tự nhiên mà ngài Nguyễn Quang A đã đề cập, thì cứ ai vào rừng hoang khai hoang, thì phần đất khai hoang thuộc người đó, thì chỉ trong dăm năm, rừng Việt Nam sẽ không còn, đất rừng khai hoang sẽ được bán hết cho nước ngoài thành lãnh thổ của nước ngoài. Vì vậy, luật đất đai của Việt Nam cơ bản là đúng. Chỉ có điều, luật đất đai còn nhiều khoảng trống, phải tiếp tục bổ sung, sửa đổi. Chẳng hạn, tôi ủng hộ Nhà nước thu hồi đất của anh Vươn, giao cho chủ đầu tư mới, nhưng chỉ khi chủ đầu tư mới bồi thường thỏa đáng tổng chi phí đầu tư khai hoang và xây dựng mà anh Vươn đã bỏ ra. Đồng thời xử bắn, tống ngục những kẻ đã gài mìn, bắn giết người thi hành công vụ. Anh Vươn cũng có một phần sai lầm đáng tiếc là đã đầu tư quá lớn khi chỉ ký hợp đồng thuê đất 14 năm. Còn nếu, trong 14 năm anh đã thu lợi lớn hơn chi phí đầu tư, thì cũng nên vui vẻ trả lại đất cho Nhà nước, đừng tiếc.

      BS: Hì hì! Cám ơn bác TNQ nầy đã làm cho trang BS có được một tiếng nói (đơn độc) bảo vệ đám quan lại Tiên Lãng. Hy vọng thêm đôi ba nhân vật tương tự nữa cho nó đỡ tẻ.

      • Trần nhặt Dép said

        Hehehe …có Trần nhặt Dép song hành mí Trần Nhật Quang ,ném dép nè Anh Ba : )

        • cựu chiến binh said

          Quang xấu bụng.Lối nghĩ của bạo lực cường quyền cướp bóc ,đen tối vô luân trời tru đất diệt .kẻ uống máu dân đen.

      • Tantruonghung said

        Muốn là nhật quang thì phải nghiên cứu kỹ các chứng lý và lập luận của những bài viết về vấn đề này,nếu viết 1 chiều thì chỉ là nhật trình lá cải.

        • cựu chiến binh said

          Ai bảo đất đai thuộc sở hữu nhà nước .Quang dốt.Quang có phải là giai cấp cướp đất không đấy ?

      • Vô danh said

        Bác Quang này học đâu lối nói vo hay nhỉ.

      • Ẩn danh said

        Trích vài câu của bác Trần Nhật Quang

        …”Chẳng hạn, tôi ủng hộ Nhà nước thu hồi đất của anh Vươn, giao cho chủ đầu tư mới”,…

        ->Ô hay, người ta đang khai thác chưa hết hạn sử dụng mà bác lại ủng hộ nhà nước thu hồi đất của anh Vươn giao cho chủ đầu tư mới. Thế ra bác Quang cùng cánh với “chủ đầu tư” mới à, thế tôi bây giờ là “chủ đầu tư” mới của ruộng vườn gia tộc họ hàng nhà bác nha, vui lòng chuyển cho tôi đi

        ….”Đồng thời xử bắn, tống ngục những kẻ đã gài mìn, bắn giết người thi hành công vụ”…

        ->Vụ án Đồng Nọc Nạn thời thực dân Pháp, mặc dù có tên lính Pháp bị giết do tham gia vào việc cưỡng chế gia đình ông Mười Chúc, nhưng khi ra Tòa (của thực dân đó nha) các quan tòa xét theo lý và tình đã không xử tử một ai trong gia đình ông Mười Chúc cả, đó là nhân văn của chính quyền thực dân Pháp. Thế mà ở thời XHCN tươi đẹp này bác Quang lại muốn xử bắn. Thế ra bác Quang còn tàn bạo mất nhân tính hơn bọn thực dân Pháp rồi

        ….”Anh Vươn cũng có một phần sai lầm đáng tiếc là đã đầu tư quá lớn khi chỉ ký hợp đồng thuê đất 14 năm”…

        ->Anh Quang cố ý nhầm, các báo đã làm rõ, thời hạn là 20 năm tính từ 1993, có nghĩa là đến năm 2013 hai bên mới xem lại (chứ không phải trả). Còn chuyện nói anh Vươn đầu tư quá lớn thì đúng là bác Quang chưa bao giờ là nông dân, chưa bao giờ là dân đầu tư làm ăn. Phải đầu tư vốn ra thì mới hy vọng thu lãi chứ, chắc bác Quang là dân ngồi bàn giấy, đọc báo cáo, hưởng bổng lộc từ ngân sách (mà cũng chính là từ thuế của những người như anh Vươn đóng thuế) nên mới nói theo quán tính như thế này


        Vài lời như vậy với bác, trước đây tôi cũng tranh luận với ngưòi có tên Trần Nhật Quang trên Basam về việc biểu tình yêu nước mấy tháng trước. Nhưng nhìn chung thấy bác nói nhiều nhưng vẫn chưa thấy tiến bộ hơn trong lý luận

  26. Ẩn danh said

    sao khong cho chung no chet het di bai hoc dat gia cho bon tham quyen co vi????
    uoc gi tay sung nay nham vao “dinh cao tri tue nhi””

  27. HOÀ BÌNH said

    Đảng còn giết hết ác ôn
    Tống khứ xâm lược nay còn hoảng lo
    Dù cho có lúc sai sơ
    Nhưng Đảng vẫn cứ đứng trên đầu thù

    “Phản thùng” thì vẫn cứ ngu
    Nói bậy nói bạ chửi tràn cung mây…
    Nói cho rõ nhé lũ bây
    Đảng vẫn đứng vững chống bầy tay sai

    • HoaLan said

      Gửi Hòa Bình:
      Chắc chú mày là Đảng viên ăn theo nên mới viết như vậy! Chứ làm người lương thiện thời buổi này mà vẫn còn suy nghĩ như chú mày thì đúng là hỏng rồi!
      Đảng CSVN chỉ phù hợp (như chủ thuyết của Mác – Ănghen – Leenin) với chế độ toàn trị, biến nhân dân thành nô lệ cho giai cấp cầm quyền thôi! Nói thì hay nhưng làm như cứt ấy!

      • Nhân dân Việt Nam ta giỏi nhận mặt kẻ thù
        Thế nên ta mới đưa được chúng vào tù
        Đứa ra tù sẽ trở thành người tốt
        Đứa chưa vào còn vẻ hung hăng
        Thói côn đồ lad luc lưu manh
        Sẽ chuốc lấy những điều ân hận

        Cứ la lối đi đồng minh cua mi là ai hử
        Nhìn lại mình đi, chồn cáo là đồng minh
        Còn Nhân dân ta thì rõ mặt kẻ thù rồi đấy
        Đứa bị que, đứa bịt mõm biết chưa…
        Nếu thấy cao máu (high blood pressure) thì biết phận mình đi chú
        Đừng vào tù làm chi cho khổ vợ con
        Nhớ đấy lời anh dặn nha…

    • Nôbita said

      Đảng “có lúc sai sơ”. hơ hơ..

    • Ẩn danh said

      T6n Hào Bình này chắc chưa ngâm thuốc thần kinh uống trong ngày hả?

    • Bần cùng hóa said

      Hòa Bình ơi là ơi hòa bình ơi , bao nhiêu năm rồi mà dân cũng trắng tay ,bao nhiêu năm rồi Đảng ăn cướp thật nhiều , Người về đây xin ra Tiên Lãng để nhìn Đảng ăn cướp trong gió mới , ta đón đưa hòa bình tất cả là lủ nhà Sản ăn cướp .
      Gửi Anh tên Hòa Bình: Đảng đã cho anh tất cả tiền vàng và đô la , Nhưng Đảng đã phá nát biết bao nhiêu gia đình , phá đến đất đai thờ tổ tiên , phá đến nấm mồ của những người đã chết,Đảng ta bán hết rừng vàng của VN, Đảng đã bán hết Biển bạc của Việt nam . Đảng sẽ cho những thằng biến chất lưu manh côn đồ để biểu dương là Đảng Cộng Sản VN Quang Vinh Muôn Năm

    • Nguyễn said

      “Đảng đã cho ta mùa xuân” mà lỵ.


  28. Tay súng thiện xạ Đoàn Văn Quý (0) chính là Vasili Zaisev của VIỆT NAM HÔM NAY …
    ===========================================

    Đoàn Văn Quý quả Tay súng thiện xạ thật anh hùng
    Anh hiền trừ gian diệt bạo vẫn bao dung
    Nòng súng loại sáu tên khỏi vòng chiến
    Hàng trăm công an hớt hãi chui đường cùng
    Nhắm đầu nhưng tha mạng bắn vỡ nhãn cầu trái
    Huyền thoại bắn tỉa Liên Xô phải cúi đầu khiêm cung !
    Thằng Thượng tá ác ôn (1) chỉ huy công an huyện
    Anh tặng bằng Hoa Cải viên kẹo đồng
    Ghim giữa gan và thận nhưng vẫn tha chết
    Tên Đại úy (1) chống ma túy lại trùm móc ngoặc vô song
    Viên đạn cảnh cáo rộng lượng ngay cổ ngực
    Tài bắn thiện xạ bách phát bách trúng bậc anh hùng
    Như Cảnh sát trưởng nghĩa hiệp Miền Tây hoang dã
    Đoàn Văn Quý chàng cao bồi với khẩu lục dắt bên hông…

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    (0) Tay súng thiện xạ Đoàn Văn Quý chính là Vasili Zaisev của VIỆT NAM HÔM NAY – Huyền thoại bắn tỉa của Liên Xô từng là nỗi kinh hoàng của phát xít Đức tại mặt trận Stalingrad … Để săn lùng ông ngay Hitler đích thân cử tới Stalingrad thiếu tá Heinz Thorwald – chuyên gia bắn tỉa hàng đầu của Đức đồng thời là hiệu trưởng một trường dạy bắn tỉa gần Berlin – nhưng người này đã không bao giờ trở về vì một viên đạn của Zaisev
    (1) Hàng trăm cảnh sát dã chiến cơ động dưới quyền tên Thượng tá Lê Văn Mải, vào tấn công khu đầm tôm của Anh hùng cựu chiến binh, kỹ sư nông lâm Đoàn Văn Vươn nhưng chúng đã bị Nòng súng nhân đạo của Anh hùng Đoàn Văn Quý quả là Tay súng thiện xạ thật anh hùng trăm phát trăm trúng … Nhưng Anh hiền Đoàn Văn Quý trừ gian diệt bạo mà vẫn bao dung cho những tên công an suy nghĩ có lối thoát về với Nhân dân áp bức khiến tên Thượng tá Lê Văn Mải ác ôn (1) chỉ huy công an huyện bị trúng viên đạn bằng Hoa Cải ghim giữa gan và thận nhưng vẫn bằng tài bắn chính xác Anh hùng và Anh hiền Đoàn Văn Quý tha tội chết hại Dân oan Dân đen phá làng phá xóm như quân xâm lược TÀU đánh phá LẠNG SƠN năm 1979. Còn Tên Đại úy Vũ Anh Tuấn (1) chống ma túy nhưng lại trùm móc ngoặc hối lộ tham nhũng vô cùng bị Anh hùng và Anh hiền Đoàn Văn Quý cho ăn viên đạn kẹo đồng cảnh cáo rộng lượng ghim ngay cổ ngực

  29. […] Ba Sàm Share this:StumbleUponDiggRedditTwitterEmailPrintFacebookTumblrLinkedInLike this:LikeBe the first […]

  30. Ẩn danh said

    bao gio thi moi co cach mang?

  31. Chết vinh còn hơn sống nhục said

    Đất nước này là của dân có phải của chính quyền đâu mà đòi đàn áp, cưỡng chế. Bố láo quá
    Hiệp Hội những người dân bị cướp đất chính thức tuyên chiến với chính quyền để đòi lại CÔNG BẰNG.

  32. Ngày xưa phong kiến thực dân
    Giờ nay Đảng sản trăm lần ác hơn.
    Ngày xưa ác bá hội tề
    Giờ nay quan sản còn ghê hơn nhiều.

    Đảng sản là lũ bất nhân
    Mặt người dạ thú-hại dân nước này
    Đảng sản là lũ bất tài
    Tham ô,lãng phí làm nghèo nước Nam.

    Đảng sản là lũ rất hèn
    Khom lưng quỳ gối lạy thằng Bắc Kinh
    Đảng sản là lũ chó săn
    Bắt người yêu nước giữa lòng thủ đô.

    Đảng sản ác với nhân dân
    Trời tru đất diệt – chỗ chôn chẳng còn.

Bình luận về bài viết này