BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

125. Đỗ Trung Quân: YÊU NƯỚC KHÔNG CHỈ RIÊNG AI

Posted by adminbasam trên 23/06/2011

YÊU NƯỚC KHÔNG CHỈ RIÊNG AI  

Đỗ Trung Quân *

Nhân bài viết trao đổi thêm với cá nhân tôi của anh Văn Ngọc Trà …Xin có đôi lời thưa lại cùng anh. 

Các nhân vật mà tôi được hân hạnh xuất hiện cùng họ trong ngày 5 tháng 6 vừa qua vì lý do gì không xuất hiện sau đó , tôi tất nhiên không được phép trả lời thay. Phần lên tiếng hay không tùy thuộc quyền cá nhân của các vị ấy. [Ông Lê Hiếu Đằng vẫn xuất hiện trên mạng với những quan điểm đúng đắn và quyết liệt, nếu chúng ta vẫn theo dõi trên các Web và đài ngoài nước như Ba Sàm, RFI]

Riêng cá nhân tôi xin thưa lại như sau. Nhưng trước tiên phải có lời xin lỗi đã gây ngộ nhận với anh hay nhiều người khác trong entry ngắn “Tại sao Sài Gòn vắng lặng sau 3 tuần  xuống đường tôi chọn thể loại giễu nhại thông qua lời kể cũng giễu nhại của một người bạn Hà Nội. Nghĩa là như một tiểu phẩm hài hước. Nó có thể đúng, có thể thiếu lý lẽ. Có thể mở ra những cửa ngõ khác để phản biện trở lại. Nhưng dù gì, khi đã gây ngộ nhận thì  xin một lời thể tất. Tác giả đã đùa không đúng vào thời điểm cần nghiêm chỉnh.

Nhân đây cũng xin trở lại một vài chuyện đã cũ. Có móc túi trong đoàn tuần hành hay không ? Nếu chọn đoàn biểu tình để trà trộn móc túi những kẻ đấy ăn gan trời bởi lẽ công an chìm nổi đầy rẫy, kẻ gian nào dám chường mặt để thò tay vào túi ông … an ninh chìm thường phục [biết đâu trúng nhằm  túi ông ấy]. Vậy theo lô-gic là : không thể có kẻ cắp. Nhưng kẻ cắp vẫn có thể yêu nước và khi đã xuống đường cùng thể hiện lòng yêu nước, kẻ cắp ấy chắc chắn sẽ không thò tay vào túi ai cả. Kẻ cắp ấy trong trường hợp này, thật đáng kính trọng. Vậy “con ông cháu cha” có thể cùng xuống đường không ? Tại sao không ? Lòng yêu nước không độc quyền cho tầng lớp nào và cứ hễ là con ông cháu cha thì không “ lộn ruột”  trước thực trạng  giặc cướp rình rập ngoài cửa nhà mình. Có những vấn đề con cãi cha mẹ là chuyện thường tình bất kể gia cảnh. Nếu có ai đó là con ông cháu cha  không thể bước xuống lòng đường ,chỉ ngồi bên lề đường để nghiến răng nhìn bạn bè đồng lứa vung cao nắm tay cũng là điều đáng trân trọng. Tôi có mơ mộng không ? Có thể – nhưng tôi tin thế.

Phần tôi.

Tôi quan niệm biểu tình là sự bày tỏ một thái độ, nó là việc hoàn toàn tự nguyện của mỗi cá nhân . Việc chống ngoại xâm phương Bắc là chuyện nghìn  năm không chỉ một ngày một bữa. Sẽ thật ấu trĩ nếu tôi đòi hỏi  các cụ Nguyễn Đình Đầu , Nguyễn Huệ Chi  và các vị nhân sĩ , trí thức vv.. đã từng tham dự tuần hành từ nay, mỗi cuối tuần phải có mặt để xuống đường, ai vắng mặt sẽ đồng nghĩa với “ đầu hàng , thỏa hiệp hay bị định hướng “v.v.. Tôi hoàn toàn không cho rằng với những ai không xuống đường , không tuần hành, là không yêu nước bởi lẽ yêu nước có nhiều cách bày tỏ khác nhau. Như đã nói, tôi trước nay tôi vẫn  tôn trọng những người vắng mặt vì những lý do riêng của mình.

Cá nhân tôi cũng mỗi ngày lắng nghe động thái đối ngoại của nhà nước và động thái phản ứng của phía Trung Quốc trong từng hành động của họ. Nếu động thái ngoại giao nhà nước Việt Nam đã thực hiện không giống thực tế với những đáp trả Việt Nam từ phía Trung Quốc, chủ quyền, tài sản và sinh mạng ngư dân Việt nam  vẫn tiếp tục bị đe dọa . Thì khi ấy chắc chắn không riêng ai, không riêng tôi. Mọi người sẽ lại tiếp tục phản ứng  với cái gọi là hiểm họa phương Bắc.

Vài dòng chúc anh vui khỏe.

BS: Mời xem thêm:  + 94. Viết sau ngày 5-6 (bài này đã đăng ở blog cũ, có hơn trăm phản hồi, đã bị hacker xóa)  + 107. Trò chuyện với người (hoặc là) anh em (hoặc không);  +  114. Thư gửi những bạn trẻ xuống đường phản đối xâm lược.

28 bình luận to “125. Đỗ Trung Quân: YÊU NƯỚC KHÔNG CHỈ RIÊNG AI”

  1. BOCHET said

    Người xuống đường để biểu thị lòng yêu nước, ai mang đồ quí đi khoe. Thằng trộm nào chả hiểu điều này. Có chăng vài kẻ cơ hội nhân dịp này muốn lập công bằng vài thông tin cá nhân trong túi người BT nên giở nghiệp vụ ra thôi. Trông anh Trung Quân không được khỏe và các bác cao tuổi khí thế quá. Xúc động. Cảm phục !

  2. Huỳnh Văn Úc said

    MỒNG MỘT THÁNG BẢY

    Mồng một tháng bảy, ngày ta mong đợi
    Trên đường phố Sài Gòn, Hà Nội
    Lịch sử đồng hành với chúng ta
    Lịch sử hò reo với chúng ta
    Lịch sử mấy ngàn năm ta đứng thẳng,
    Chúng ta không thể nào im lặng
    Bởi im lặng nghĩa là khuất phục
    Nghĩa là nén lòng chịu nhục,
    Không! Lịch sử bừng lên trong ánh mắt
    Lịch sử cháy trên từng khuôn mặt
    Lịch sử nhẹ nhàng nâng những bước chân
    Không có gì cản được
    Lịch sử và lòng dân.
    Hà Nội ngày 2/7/2012

  3. […] sau ngày 5-6; +  107. Trò chuyện với người (hoặc là) anh em (hoặc không);  + 114. Thư gửi những bạn trẻ xuống đường phản đối xâm lược;  +  125. Đỗ Trung Quân: YÊU NƯỚC KHÔNG CHỈ […]

  4. […] Viết sau ngày 5-6; + 107. Trò chuyện với người (hoặc là) anh em (hoặc không); + 114. Thư gửi những bạn trẻ xuống đường phản đối xâm lược; + 125. Đỗ Trung Quân: YÊU NƯỚC KHÔNG CHỈ RIÊNG […]

  5. […] sau ngày 5-6; +  107. Trò chuyện với người (hoặc là) anh em (hoặc không);  + 114. Thư gửi những bạn trẻ xuống đường phản đối xâm lược;  +  125. Đỗ Trung Quân: YÊU NƯỚC KHÔNG CHỈ […]

  6. […] sau ngày 5-6; +  107. Trò chuyện với người (hoặc là) anh em (hoặc không);  + 114. Thư gửi những bạn trẻ xuống đường phản đối xâm lược;  +  125. Đỗ Trung Quân: YÊU NƯỚC KHÔNG CHỈ […]

  7. Ẩn danh said

    VN chỉ có mít-ting ủng hộ các ngày lễ lớn thôi, làm gì có chuyện biểu tình phản đối nầy nọ, kể cả phản đối TQ giết ngư dân và cắt đứt cáp thăm dò dầu khí.
    “Chuyện nhà nước để nhà nước lo” . Như vậy thì khi nổ ra chiến tranh thì nhà nước không được bắt tôi đi lính bởi vì khi tôi biểu thị lòng yêu nước thì nhà nước ngăn cấm kia mà. Đảng ta nhìn đâu cũng thấy địch, một chế độ ưu việt của loài người tiến bộ là thế.

  8. Con nít ranh said

    Đề nghị vu.myha (nói: 23.06.2011 lúc 11:17 chiều) nói cho rõ ràng, đừng có kiểu lấp lửng quăng bom như vậy.

  9. […] -Đỗ Trung Quân: YÊU NƯỚC KHÔNG CHỈ RIÊNG AI– Văn Ngọc Trà: NÓI THÊM VỚI NHÀ THƠ ĐỖ TRUNG QUÂN (Quê choa).- Vũ  Đông Hà: Lên Mạng Xuống Đường: Nấc thang lớn cho cuộc chinh phục dài (Dân làm báo). […]

  10. quang dinh said

    ĐỪNG SỢ HÃI
    *
    Nhân dân sống không chỉ vì cơm áo
    Mà sống vì thật độc lập tự do
    Vị nhân quyền còn nhiều việc âu lo
    Giặc xâm lấn nhà cầm quyền nhu nhược
    *
    Sẽ đoàn kết đồng bào cùng cứu nước
    Đang mất dần trong nanh vuốt TẦU Ô
    Lỗi đầu tiên tên tạp chủng họ HỒ
    Lỡ du nhập từ đệ tam quốc tế
    *
    Đánh VIỆT NAM xâm lăng không hề dễ
    Bọn BẮC KINH bành trướng chớ mộng du
    Giống TIÊN RỒNG dù trong cõi ngục tù
    Vẫn chứng tỏ LẠC LONG luôn bất khuất
    *
    Chống TRUNG CỘNG là chủ trương duy nhất
    Không xài đồ dụng vật CHỆT dã man
    Một ngàn năm nô lệ chẳng quy hàng
    Sá gì sợ một vài tàu chiến địch
    *
    TÂM THANH

  11. vu.myha said

    thay yeu thi tot nha dung ra gio …o nha trum chan nhu cha lap o que choa cho no lanh

  12. Lotus said

    Nói thêm:
    Các bài:
    + 94. Viết sau ngày 5-6
    + 107. Trò chuyện với người (hoặc là) anh em (hoặc không);
    + 114. Thư gửi những bạn trẻ xuống đường phản đối xâm lược.
    Là rất đúng, hay! Nhưng, chính cái bài (lý giải… do CÔCC) đã phỉ nhổ các bài này!!!

  13. […] -Đỗ Trung Quân: YÊU NƯỚC KHÔNG CHỈ RIÊNG AI– Văn Ngọc Trà: NÓI THÊM VỚI NHÀ THƠ ĐỖ TRUNG QUÂN (Quê choa).- Vũ  Đông Hà: Lên Mạng Xuống Đường: Nấc thang lớn cho cuộc chinh phục dài (Dân làm báo). […]

  14. Lotus said

    Em rất hâm mộ nhà thơ – tác giả bài Quê hương được Giáp Văn Thạch phổ nhạc.
    Khi nhà thơ bị phản ứng khi làm Giám khảo (…), em cho đó (có thể) nhà thơ tếu táo (không phải lúc) và bị hiểu lầm…
    Khi thấy ảnh nhà thơ và các bài viết của nhà thơ trong các ngày “tụ tập” (5-6;…) em rất quý nhà thơ về sự biểu thị ý chí, tình lòng yêu nước… và góp phần thành biểu tượng…
    Thế nhưng, đọc bài viết lý giải về cuộc “tụ tập” ở SG kém hơn các lần trước, do CÔCC ((ở HN), em thật sự hụt hẫng về trí tuệ, nhận định của nhà thơ…
    Có lẽ, chắc chắn không thể nói nhà thơ không biết phương pháp sáng tác, không biết phương pháp chọn “hoàn cảnh nhân vật điển hình” để khái quát….
    \ĐM. (em gái xin lỗi nhà thơ), CÔCC (nếu có tham gia “tụ tập”) thì được bao nhiêu đứa (bạn) để lý giải một sự yêu nước nồng nàn của bao tầng lớp dân thường (trong đó có tụi sinh viên con nhà nghèo, “gốc rạ”) bằng hành động có thể làm được trong khả năng?
    Đề nghị nhà thơ có lời… ( sao đó).
    Bằng không, bao hình ảnh đẹp của một cựu TNXP trong chiến tranh Biên giới Tây Nam, không còn gì nữa!!!

  15. Minhhoang said

    @VD 23.06.2011 lúc 9:47 chiều

    Thuyết Tiến hóa của ông râu xồm Darwin, mà mấy cha nội CS xem đó như là kim chỉ nam một thời, khi cho rằng loài người được tiến hóa từ loài khỉ, mà khỉ thật tại VN ta gần như đã tuyệt chủng, vỏn vẹn còn hơn ba triệu con nữa thôi. Tuy nhiều, phá phách một đỗi thì cũng là một món khoái khẩu của mấy tay bợm nhậu sớm chiều. Đây loại động vật cực hiếm trên thế giới, chỉ còn tồn tại nhều ở Trung Hoa, Bắc Hàn, Việt nam-Cu ba mà thôi.

    Từ thuyết nầy, suy diễn thêm thì từ cừu non, do tác động môi trường và một chuỗi phản ứng có điều kiện thì nó có thể thành…cọp đói. He he he.

  16. Minhhoang said

    “Nhưng kẻ cắp vẫn có thể yêu nước và khi đã xuống đường cùng thể hiện lòng yêu nước, kẻ cắp ấy chắc chắn sẽ không thò tay vào túi ai cả. Kẻ cắp ấy trong trường hợp này, thật đáng kính trọng”- ĐTQ.

    …Và kẻ cướp thì không hề có tình yêu nước mà khi đã xuống đường là để dập tắt tình yêu nước, kẻ cướp ấy chắc chắn sẽ không “hạ thủ lưu tình”, trong trường hợp nầy là chính Đồng Bào của mình. Kẻ cướp đó thật đáng phỉ nhổ.

  17. VD said

    Ngày xưa các anh chị sinh viên Sài Gòn xuống đường cũng phải vào tù ra tội đó bác Quân ơi.
    Có thành công nào mà dễ dàng đâu.
    Bác bây giờ đơn độc là vì họ đã biến cho cả một dân tộc thành bầy cừu mất rồi.

  18. Tăng Yến said

    Tôi nghe thấy hôm 5/6 ở TPHCM có cán bộ
    an ninh nói: Chuyện nhà nước để nhà nước lo.
    Tôi đồng ý. Nhưng những người nhà nước ấy
    Đảng cử dân bầu, dân bầu họ mà không biết
    mặt họ, không biết họ ăn nói như thế nào.
    Sự thật TQ gây hán mà chỉ thấy họ im lặng.
    Vậy nhân dân phải biểu thị nòng yêu nước.

  19. Vỡ Tan said

    Nhà Thơ ĐTQ: kẻ cắp vẫn có thể yêu nước và khi đã xuống đường cùng thể hiện lòng yêu nước, kẻ cắp ấy chắc chắn sẽ không thò tay vào túi ai cả. Kẻ cắp ấy trong trường hợp này, thật đáng kính trọng.

    Còn tui thì: Kẻ HÈN mới ngồi im để thằng Tàu lai mũi như con bò há mở cái mồm thúi ra kêu gọi “lòng yêu nước”.

    Trong những ngày này, một số “con người” (vì đất nước này chỉ có một NGƯỜI thôi còn lại CON hết) được sắp xếp vào làm quan. Họ trúng tủ nên “khao” rất lớn. Tui đi bán vé số ở một số nơi biết mặt họ hàng ngày. Họ nói: “ai yêu nước thì uống nước còn chúng ta uống Bia”.

    Bà con ơi!
    Dân đen làm gì có tiền mà uống Bia?????
    Còn có yêu nước chưa chắc gì còn nước mà uống????
    Giặc trong nước nó làm Ô NHIỄM rồi!!!!
    Xuống đường hay không thì Dân đen vẫn yêu nước. KHÔNG HEN và LÀM NÔ LỆ với bọn giặc ngoại xâm. Tảy chay tham nhũng. Giết tận gốc loại “SÂU” mà bác SANG chỉ ra cho mọi người thấy. nó NẤP dưới dạng QUAN

  20. Dân said

    Làm CM là phải hy sinh bác ơi.
    Giặc bây giờ là những kẻ kinh lắm. Giá như chúng hẳn là giặc ngoại xâm đi thì đỡ cho dân mình. đằng này chúng xâm lăng bức hại mình bằng những mác khó đỡ quá. Vì nhân dân quên mình/

  21. bantui said

    Rất hâm mộ và đồng cảm với tiếng nói và hành động của nhà thơ ĐTQ.

  22. Hai xích lô said

    Cách đây không lâu tôi có còm lên một đọan bà Nguyễn Thị Quyết Tâm qua ngồi cái ghế Trưởng B an Tuyên Giáo là chuẩn bị lên nắm vị trí lãnh đạo chủ chốt ,bây giờ là đúng rồi .hi hi, dân dốt như tui cũng thấy được ĐCS làm ăn lộ liểu quá ./.

  23. Dânđen said

    Con cháu của các vị Kách Mệnh lão thành lại được đắc cử và được đưa vào nắm giữ vị trí lãnh đạo, chán thật !!! “con quan thì được làm quan “với mọi điều kiện bằng mọi cách bất chấp tất cả, đây là chế độ phong kiến kiểu mới

  24. Phi Khanh said

    “Tổ quốc là của mình, dân tộc là của mình, quốc gia là của mình, Việt Nam là của mình, chứ không phải là của riêng của người cộng sản hay của bất cứ tôn giáo hay phe phái nào cả.”, “ Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau. Tổ quốc Việt Nam không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào.” – lời Bác Võ Văn Kiệt.

    Thực sự, hiện nay yêu nước là Độc Quyền của..ai đó. Hề hề…

  25. Công Nhân nghèo said

    Không cần thiết phải bàn luận nhiều về việc có hay không việc móc túi trong ngày biểu tình những ý nghĩ dẫn đến hành động dơ bẩn của bọn “còn đảng còn tiền” chúng nó đã hành động với TS CHHV rồi bắt đầu từ 2 cái bao cao su.Chúng ta cần phải tiếp tục xuống đường phản đối TQ gây hấn xâm chiếm lãnh hải của VN ,bọn TQ phát ngôn hết sức ngang ngược rằng Hoàng Sa và Trường Sa là của chúng đã bị VN chúng ta xâm chiếm đã lâu (luận điệu đó đã bị phiá Mỹ bác bỏ)bây giờ chúng nó lấy lại bằng mọi cách có thể bằng quân sự nếu cần thiết ,và hành động xuống đường là cần thiết trong lúc nầy là đúng đắn là bảo vệ Tổ Quốc chứ không phải là bán nước,cùng lắm thì bọn nô Trung gây khó dễ chứ không thể buộc tội được và có thể chúng ta vạch mặt được những tên làm tay sai cho bọn TQ

  26. nguoi dan said

    Móc túi vài đồng lẻ vnđ …chuyện nhỏ ! Hãy bắt những kẻ “móc túi ” hàng trăm ngàn, hàng triệu USD …mới là chuyện lớn !

  27. Phí Hồng Quang said

    Xin chia sẻ với anh Quân, có lẽ sự đồng đồng cảm của chúng ta cũng là những suy tư, trăn trở của mọi người.

  28. HỒ THƠM said

    Hoàn toàn hiểu và đồng cảm với “lời thưa lại ” của nhà thơ Đổ Trung Quân . Sẵn sàng ủng hộ nhà thơ .
    Riêng việc “Có móc túi trong đoàn tuần hành hay không ? Nếu chọn đoàn biểu tình để trà trộn móc túi những kẻ đấy ăn gan trời ” . Việc này nhà thơ ĐTQ chẳng cần phải giải thích . Người ngu như tui cũng hiểu rằng bọn móc túi không ngu độn tới mức làm ăn ở chổ mà 1 mét vuông có đến 4 đồng chí “còn đảng còn tiền ” . Chỉ những kẻ chuyên móc túi người khác mới nghĩ đến màn kịch đó mà thôi .

Bình luận về bài viết này