BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Năm, 14-08-2014

Posted by adminbasam trên 14/08/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H1Ký ức Hoàng Sa – Bài 1: Đường đến Hoàng Sa   —  Ký ức Hoàng Sa – Bài 2: Chuyện những người giữ biển   —  Ký ức Hoàng Sa -Bài 3: Tinh thần kiểm ngư viên (Tin Tức).

Nhiều ngư dân Quảng Ngãi băn khoăn việc đóng mới tàu vỏ thép (TTXVN).  – Ngư dân ngóng từng ngày (CAND).  – Không cho vay ưu đãi tràn lan đóng tàu đánh bắt xa bờ (CATP).

Đại gia xin vay ngàn tỷ mua tàu cá nát: Xin ưu đãi quá đà? (Infonet). – Nếu không được vay vốn ưu đãi: Đại gia Đức Khải “vỡ mộng” ra khơi? (GDVN).

Giáo sư Trung Quốc đề xuất Bắc Kinh sửa luật, hợp pháp hóa ‘đường lưỡi bò’ (TN). – Trung Quốc âm mưu thiết lập ‘siêu hạm đội’ dầu khí ở biển Đông (XH). – Trung Quốc phát triển ồ ạt 10 tàu sân bay (DT). –  Nguyễn Chí Vịnh: ‘Không phải cứ nước lớn là có quyền nói to’ (VNN). – Bộ QP Ấn Độ: Cần thận trọng tỉnh táo trước sức mạnh quân sự Trung Quốc (GDVN).

Cách buộc Trung Quốc thay đổi là ngăn họ xây hải đăng ở Hoàng Sa (GDVN). Học giả Mỹ Michael Auslin: “Những gì Bắc Kinh đang cố gắng làm là nói rằng: Không, không có tranh chấp. Không có tranh chấp ở quần đảo Senkaku. Không có tranh chấp ở quần đảo Trường Sa. Không có tranh chấp ở phần lớn Biển Đông hay bầu trời Hoa Đông vì Trung Quốc đang quản lý hiệu quả những khu vực này“.

Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng vì vấn đề Biển Đông (VOA). – Mỹ sẽ giám sát ‘các đảo đá, đảo san hô, và bãi cạn’ ở Biển Đông (VOA). – Mỹ-Úc thúc đẩy sáng kiến “đóng băng” mọi hoạt động khiêu khích tại Biển Đông (RFI).   – Mỹ-Úc nhất trí mở rộng liên minh quốc phòng với Nhật Bản và Ấn Độ (RFI).  – Mỹ-Australia lôi kéo Nhật-Ấn Độ bao vây Trung Quốc (ĐSPL).  – Nhật muốn đưa quân tới các đảo biên giới đề phòng Trung Quốc (DT). – Mỹ khiến TQ hành xử hiếu chiến hơn ở Biển Đông? (VNN). Nếu Mỹ bỏ mặc các nước, để TQ làm mưa, làm gió ở biển Đông, chắc là TQ sẽ bớt hung hăng?

Thông điệp McCain: 5 Sẵn sàng, 3 Nên và 1 Hy vọng (VOA). “Về phần chúng tôi, Hoa Kỳ đã sẵn sàng (1) để đáp ứng thách đố này với suy nghĩ và hành động mới. (2) để hoàn tất một Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương ở tiêu chuẩn cao. (3), trong bối cảnh của TPP, làm việc với Việt Nam để đáp ứng các tiêu chí để được Hoa Kỳ công nhận là nền kinh tế thị trường. (4) tăng cường hợp tác quân sự giữa chúng ta và số lần chiến thuyền Hoa Kỳ cặp bến Việt Nam theo như Việt Nam cho phép – không phải bằng cách thiết lập các căn cứ, đó không là điều chúng tôi mưu cầu… (5) để tăng cường hỗ trợ an ninh nhằm giúp Việt Nam nâng cao khả năng theo dõi trong lĩnh vực hàng hải và xây dựng năng lực bảo vệ quyền chủ quyền của mình …”. – Về cái gọi là chính khách Mỹ bắt tay với giới bảo thủ Hà Nội (Quê Choa).

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ thăm Việt Nam (TP).

Độc lập, tự do – chiêm nghiệm từ lời răn của Thánh (GDVN). “Trong cuộc chiến đầy máu và nước mắt dành tự do, độc lập cho dân tộc, vẫn có những kẻ bán nước cầu vinh như Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống… nhưng đó chỉ là vài vết mờ nhỏ bé trong trang sử dựng nước và giữ nước hiển hách mà người Việt luôn tự hào.   Không ai muốn chiến tranh, nhưng khi những vị tướng già như Nguyễn Quốc Thước, Nguyễn Trọng Vĩnh, những nhà ngoại giao kỳ cựu như Nguyễn Thị Bình, Vũ Khoan đã phải lên tiếng cảnh báo về nguy cơ đối với độc lập, tự do của tổ quốc thì đó không còn là những lời góp ý thông thường“.

H1Freedom House sẽ lên tiếng về vụ án Bùi Thị Minh Hằng và các bạn (FB CĐVN/ DL). =>

Ngày đầu tiên ở tù (Phần 2) (Phạm Thanh Nghiên). “Bị đồng loại đối xử không giống những con người. Điều đó làm tôi cay đắng nhưng thứ làm tôi đau khổ chính ở sự bất lực của mình. Tôi đã không phản kháng. Giọng nói sáng nay văng vẳng bên tai. Tôi nhận ra một điều, sự quy hàng còn khó khăn hơn nhiều so với nỗ lực phải chiến thắng“.

Tín hữu Cao Đài bị sách nhiễu, ném “bom bẩn” khi cúng lễ (RFA). “Đây là lần đầu tiên mà tín đồ Cao Đài khi đang cúng bị ném mắm tôm và phân người như vừa nêu. Tuy nhiên lâu nay, hình thức này thường được sử dụng để sách nhiễu những thành phần bất đồng chính kiến, những nhà đấu tranh tại Việt Nam như nhà bà Bùi thị Minh Hằng ở Vũng Tàu, nhà của bà Trần Khải Thanh Thủy ở Hà Nội từng thường xuyên phải hứng chịu loại bom bẩn đó…”. Chắc là tự do tôn giáo theo kiểu VN, mọi người được “ưu đãi” màn mắm tôm trộn với “tư tưởng HCM” khi đang hành lễ?! – Chuyện về người Phật Giáo Hòa Hảo (DCCT).

Xét xử các bị cáo tuyên truyền chống phá Nhà nước (TN). – Dân oan Đắc Nông bị đưa ra xét xử vì tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước”? (FB Tin Không Lề). Mời xem lại bài viết về anh trưởng thôn Điểu X’rí, được cho là người bị đưa ra xét xử trong phiên tòa nói trên: Bao giờ cao nguyên xanh trở lại? (DLB).

HÐTP Garden Grove ủng hộ chế tài CSVN vi phạm nhân quyền (NV). “Dự luật này đã được giới thiệu ra Hạ Viện Hoa Kỳ, và nếu được lưỡng viện Quốc Hội thông qua, sẽ trừng phạt những cá nhân vi phạm nhân quyền đối với người dân tại Việt Nam, bằng cách cấm họ và gia đình nhập cảnh Hoa Kỳ và chịu sự chế tài khi sử dụng các định chế tài chánh của Mỹ“.

Ðảng viên CS Nguyễn Ðăng Trừng bị khai trừ, một bài học cho những đảng viên CS phản tỉnh nửa vời (Blog VOA). “… từ sự kiện đảng viên CS Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ khỏi đảng, những đảng viên CS phản tỉnh nửa vời và còn giấu mặt cần rút ra bài học kinh nghiệm gì?… cần thiết phải có sự liên kết ‘phản tỉnh tập thể’ cùng lúc của tất cả các đảng viên đã và đang ‘phản tỉnh nửa vời và còn giấu mặt’. Vì chỉ có như thế mới tạo được sức mạnh và sức nặng tổng hợp đủ vô hiệu hóa lực lượng bảo vệ nền chuyên chính vô sản…”.

H1Dường như trong chiến tranh, các đảng viên không sợ bom đạn, không sợ kẻ thù, nhưng trong thời bình, các bác lại sợ những người “đồng chí”của mình trả thù vì từ bỏ đảng, vì đã dám “phản đảng”? Nếu đúng như vậy thì, kẻ thù không tàn bạo bằng những người mà các bác gọi bằng “đồng chí” và cái đảng này hành xử với các đảng viên của mình có khác gì những băng đảng mafia?

Mạng xã hội toàn cầu và sức mạnh liên kết to lớn (Blog VOA). – Đòi thay đổi mật khẩu: Đợt hack mới hay chính sách riêng của Facebook cho khách hàng Việt Nam?  (DCCT). Các Facebookers bị khóa tài khoản và bắt đổi mật khẩu vừa rồi không phải do Facebook, mà do Facebook bị hacker Nga tấn công, đã “đánh cắp thông tin gồm 1,2 tỉ tài khoản và mật khẩu, cùng 500 triệu địa chỉ email người dùng Internet”. Mời xem lại: Nguyên nhân thật sự đằng sau chuyện Facebook bắt đổi Password (XH).

GÓP Ý VỚI TRANG WEB VIỆT NAM THỜI BÁO (Ngày Đêm). – Trao đổi với tác giả Nguyễn An Dân (VNTB).

Tiểu thương Cẩm giàng biểu tình phản đối chính quyền cướp chợ ! (Lê Hiền Đức). – Nguyên Thọ – Nông dân Dương Nội biểu tình trước Bộ công an sáng 12/8/2014 (Dân Luận). – Chí Phèo thời đại (Phi Vũ).

Tiền Polymer… ăn hối lộ và chùi mép (DLB). “… vì ‘có tật nên hay giật mình’ nhà nước CSVN làm như mình “ngây thơ vô tội” hăng tiết vịt ra công hàm phản đối để bảo vệ lãnh đạo, nhưng họ không biết làm như thế không hơn hành vi “lạy ông tôi ở bụi này” để ai chưa biết càng tò mò để biết thêm?

Từ một mắt xích thấy rõ toàn hệ thống (RFA). “Tham nhũng đe dọa sự tồn tại của Đảng Cộng sản và làm người dân xa lánh Đảng. Đây là điều mà cả Tổng Bí thư Đảng Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đều nhiều lần cảnh báo. Nhưng làm thế nào để chống tham nhũng có hiệu quả lại là một nan đề, khi chế độ toàn trị chưa sẵn sàng cải cách trao quyền dân chủ cho người dân“. – Làm luật để nuôi tham nhũng (NV).

Cấm phong bì khó lắm ông Sự ơi! (DT). “Cái đáng sợ, cái nguy hiểm của đất nước này là những chuyện bất thường đã trở thành bình thường. Người vi phạm giao thông đưa tiền cho cảnh sát giao thông và cho đó là bình thường. Doanh nghiệp đưa tiền cho cán bộ thuế, hải quan là chuyện bình thường như “trách nhiệm công dân”. Người dân đến cửa công phải phong bì cho cán bộ công chức là việc đương nhiên như cơm ăn nước uống, như sống là phải thở“.

Báo Đại đoàn kết: Hàng chục tỷ đồng dự án Đại Kim hiện giờ ra sao? (Hữu Nguyên). “Bức xúc vì không biết một khoản tiền rất lớn của tập thể đóng góp tham gia dự án đã được sử dụng như thế nào nên một số cán bộ, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã làm đơn đề nghị gửi lên lãnh đạo Ủlãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.  Thế nhưng, cho tới nay khi ông Đinh Đức Lập đã mất chức tổng biên tập, còn ông Đinh Quang Sơn thì đã bỏ trốn từ lâu tình hình tài chính của dự án Đại Kim vẫn còn là dấu hỏi lớn không lời đáp“. – Mời xem lại: Khu đô thị Đại Kim: 10 năm vẫn là bãi đất hoang (VTC).

H1Được cử đi học, cán bộ Sở Ngoại vụ ở lại Mỹ, không chịu về nước (LĐ). – Cán bộ Việt Nam trốn ở lại Mỹ? (BBC).  – Vì sao cán bộ Sở Ngoại vụ Cần Thơ trốn ở lại Mỹ? (PNTP). – Cán bộ Sở Ngoại vụ ở lại Mỹ học tiến sĩ vì “nhà nghèo” (TT/ PLTP). – Phó phòng Sở Ngoại vụ trốn ở lại Mỹ: Gia đình choáng váng vì con nông nổi (DV).   – Lại một cán bộ VN “xoay trục” sang Mỹ (VNTB). “Thời gian gần đây, có lẽ bị ảnh hưởng bởi xu thế âm thầm ‘chuyển trục’ từ Trung Quốc sang Mỹ, có vẻ số cán bộ ‘nguồn’ của Việt Nam ‘đi tắt đón đầu’ tăng vọt. Mới đây Bộ Công thương đã phải tiết lộ vụ việc hai cán bộ của bộ này ‘đào ngũ’ sang Mỹ“. – Trước phó phòng Sở Ngoại vụ, còn ai “tự ý ở lại nước ngoài”? (ĐSPL).

Vụ Cảnh sát dùng súng khống chế kiểm lâm: Khởi tố tổ trưởng tổ tuần tra (DT). – Cán bộ kiểm lâm nhận hối lộ đối mặt với mức án 15 – 20 năm tù? (GDVN).

Vụ Thượng tá công an bị dọa giết: Cấp trên bác bỏ cáo buộc (GDVN).

Xem xét khởi tố Phó ban Tổ chức Quận ủy về tội Giết người (TP).

Tướng Thước: “Tôi ủng hộ đề xuất để Bộ Tư pháp quản lý các trại giam” (GDVN).

Tự tử tại đồn công an sau khi bị bắt vì trộm gà (DT). Nạn vào đồn công an “tự tử” ngày càng gia tăng, vẫn không có khả năng chấm dứt.

Vụ ông Chấn: Lời khai rợn gáy của hung thủ qua điều tra mới (DV).

“BO”… CHIM (Văn Công Hùng). – Vụ án 7 bị can bị oan: Hung thủ khai 13, giám định ra 18 tuổi (PLTP/ DT).

Thực hư chuyện CSGT bị “tố” “vung gậy” khiến một người tử vong (ĐSPL). – Video: Cãi không lại người dân! CA dùng vũ lực như bọn côn đồ! (muchienluc.com).

Kỷ luật quan chức lộ đề thi công chức (BBC).

CHẠM ĐÁY (TNM). “Tất cả mọi giá trị trong XHVN thời CS hiện nay đã rơi tự do và tất cả đã băng hoại đến độ vô phương cứu chữa“.

Việt Nam sẽ cho người dân vào sòng bạc? (BBC). – Đầu tư casino: Cửa đã mở (NLĐ).

7.000 lít dầu chứa chất siêu độc: “Cha chung không ai khóc”? (TP).

Kẻ lạ mặt cản báo chí tác nghiệp ở chùa Bồ Đề? (PT).

Tiếp tục nghi vấn về 3 bé mất tích ở chùa Bồ Đề (Zing).

Em trai trụ trì chùa Bồ Đề: Tôi không tin sư Đàm Lan mua bán trẻ (ĐSPL).

Hà Nội lên phương án nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề (VNN). – Xã hội hóa chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi: Nhiều lỗ hổng quản lý (HNM).

Nam mô biệt trú Điếu Cày (Da Màu). “xá tội vong nhân/ tay tuyên huấn thất thời đi nói pháp/ đứa trúng quả/ dấm dúi xây chùa/ mở trại nuôi trẻ con rơi rớt/ niết bàn chắc còn có cửa sau“.

Mẹ chồng nghi phạm mua bán trẻ Bồ Đề kể về con dâu vừa bị bắt (ĐSPL).

Tiếp tục biểu tình chống VN ở Campuchia (BBC). – Phản đối phần tử cực đoan đốt quốc kỳ Việt Nam ở Campuchia (VTC).

Trường học ‘xóa dấu ấn Chu Vĩnh Khang’ (BBC).   – Trung Quốc: Bắt thân tín của ông Giang Trạch Dân (VTV).

Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay Kỳ 40: Hoàng Sa và những nhân chứng lên tiếng từ nước Pháp (MTG). – Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay Kỳ 41: Hoàng Sa trên diễn đàn quốc tế San Francisco (MTG).

Bắc Kinh truy tố một cựu lãnh đạo ngân hàng lớn vì tham nhũng (RFI).  – Cựu chủ tịch ngân hàng nhà nước Trung Quốc bị truy tố tội tham nhũng (TN).

14h:

– Hà Huy Sơn: Nhà nước nên có chủ trương cho ngư dân thuê tàu đánh cá (BVN).

Những hạt cát thời gian – Chiến thuật “cắt lát xúc xích” của Trung Quốc trên Biển Đông (Jane’s Intelligence Review/ Tranh chấp BĐ). – Bản tiếng Anh (bản gốc phải trả tiền, không được đọc miễn phí): Sands of time – China’s “salami-slicing” in South China Sea

TÌM HIỂU Ý NGHĨA TẤM BẢN ĐỒ CHÍN GẠCH (CHỮ U) CỦA TRUNG QUỐC QUA MỘT VÀI KINH NGHIỆM LỊCH SỬ (Trương Nhân Tuấn). – Đường lưỡi bò, đường 9 đoạn… là sao? (Nguyễn Vĩnh).

Lê Chân Nhân: Sản phẩm của cái lưỡi dối trá (DT).  – Hai bên đều nói dối! (FB Trương Nhân Tuấn/ DN). “Vấn đề tranh chấp HS đã hơn 100 năm. Học giả VN (XHCN) đã có tài liệu (nghiên cứu) nào ra hồn về lịch sử và pháp lý để chứng minh chủ quyền của VN ở đây ? Họ đã tạo dựng được chiến lược (pháp lý) nào để lấy lại Hoàng Sa ? Câu trả lời là không có gì hết !“.

John Kerry: Phản đối nước lớn ban phát đặc ân hàng hải cho nước bé (DT).

“Chưa có bao giờ cần đến truyền thông như bây giờ” (GDVN).

– Thuộc địa kiểu mới của Trung Quốc (Blog RFA). “Và một khi đã có thuộc địa mới trong tay với một đám lâu la gốc Việt làm thái thú, bản chất háo thắng của Trung Cộng lại nổi lên, bắt đầu có những hành động ngang ngược và chẳng còn nghĩ đến đàn em, lâu la bị phương hại ra sao… Kết cục là nhân dân kinh tởm những gì lâu nay họ phải sống chung và một nguy cơ mới của chủ nghĩa Cộng sản đang bùng cháy mỗi lúc một dữ dội.  Và, với nhân dân, bộ mặt thật cũng như cái chết chậm của chủ nghĩa Cộng sản là một sự may mắn mà cũng là một vận hội mới để cả dân tộc bước dần ra ánh sáng!” – Phát hiện đặc biệt của ông bạn già về tình hữu nghị (Đào Hiếu).

Bộ Ngoại giao Mỹ: “Sẽ theo dõi sát sao vụ án Bùi Thị Minh Hằng” (FB CĐVN/ Dân Luận). “Hai quan chức cho biết họ đã, đang và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao vụ án Bùi Thị Minh HằngBo Trung bày tỏ ý muốn Bộ Ngoại giao Mỹ tìm biện pháp đối thoại với chính quyền Việt Nam để chấm dứt trấn áp không chỉ riêng trường hợp của bà Bùi Thị Minh Hằng mà tất cả tù nhân lương tâm ở Việt Nam nói chung“.

– LS Lê Công Định: Nhớ anh Nguyễn Văn Hải – Điếu Cày (Ba Sàm). “… trước ngày xét xử, một quan chức cao cấp của Tòa án TPHCM đã gọi điện thoại cho luật sư Nguyễn Đăng Trừng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Sài Gòn, yêu cầu Đoàn Luật sư cấm tôi biện hộ cho anh Hải. LS Trừng hỏi lại quan chức ấy rằng họ dựa trên cơ sở pháp lý nào để cấm luật sư Định biện hộ thì chỉ giúp ông. Quan chức đó đành ngậm ngùi trước sự bảo vệ tôi mạnh mẽ của LS Trừng“.

Thiệt Là May Phước Cho Ông Nguyên Ngọc (Blog RFA).

Athena – Những bài học dân chủ hóa từ Indonesia (Dân Luận).

KÍNH BÀ CON VỀ TIỂU THUYẾT CÒ HỒN XÃ NGHĨA (BĐX).

Dân oan khắp nơi kéo về Ngô Thì Nhậm, lại biểu tình ! (Lê Hiền Đức).

Nhân quốc hội bàn chuyện nâng tuổi hưu, chạnh lòng thương thủ tướng (NBG). “Thứ nhất tại sao ĐCSVN chỉ định (bắt buộc ? cưỡng ép?) một người thương binh phải lao động gần 60 năm?  Thứ hai, tại sao ĐCSVN sử dụng lao động vào chiến tranh khi mới 12 tuổi? Thứ ba, nếu ĐCSVN không những chẳng giải phóng được cho cán bộ của mình, thì làm thế nào mà giải phóng được bóc lột, bất công cho người lao động, quần chúng nhân dân đang được đảng kêu gọi đặt niềm tin để lãnh đạo đất nước?

Thạc sĩ Đào Tiến Thi: Trí thức đã vào đảng như thế nào? Và nay ở lại trong đảng để làm gì? (BVN).

Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên có bị đánh tráo? (RFA). “Tôi làm tổ phó ở đó, đi thu tiền của các hộ dân để làm ‘quyền sử dụng đất’ nhưng chính quyền họ không cấp. Khi có dự án thì ra lệnh cưỡng chế thu hồi đất. Còn trước đó thì dân chúng ở bình thường mà không cấp giấy quyền sử dụng cho dân“.

Người Việt và người Đức (pro&contra). “Cùng một hành vi, người Việt coi là anh hùng cao cả, đáng tuyên dương; người Đức kết án. Người Việt biết ơn vì chết ít thay vì chết cả nút. Người Đức phẫn nộ, vì cái chết nào không đáng cũng là quá nhiều. Nếu không phải là con người lấy chính mình làm khuôn mẫu tạo ra Thượng đế mà ngược lại, thì Thượng đế của người Việt thật dễ tính, Thượng đế của người Đức khó khăn trăm bề“.

Đạo đức, luật pháp chìm dưới bùn đen (DLB).

Sao không bắt chim “Đỗ” mà đi “Kiến-Ngỏ” viễn vông? (DLB).

Đồng trụ chiết – Giao Chỉ diệt? (DLB).

BÀN VẾ GIỚI HẠN CỦA CÁC BIỂU TƯỢNG (Hà Hùng). “Vì thực chất một dân tộc có đời sống tinh thần ốm yếu, thì luôn cần các biểu tượng để nâng đở, soi đường. Và đó như là một thứ thuốc bổ của tinh thần. Nhưng khi chúng ta đói nghèo quá không có cơm ăn áo mặc, mà uống thuốc bổ quanh năm thì phỏng có ích gì“.

Phụ nữ Việt Nam tệ lắm không? (Tuấn Khanh). “Cũng giống như trước đó, một bạn nữ người Hà Nội cũng làm trong nghề báo, khi đọc được những dòng mỉa mai phụ nữ Bắc, đã viết trên facebook ‘chắc phải bỏ nghề thôi, báo chí bây giờ thật thối nát kinh tởm’. Nhưng cần nhìn kỹ hơn, báo chí thối nát cũng chỉ là một phần. Thối nát đến từ âm mưu thoả hiệp cho xuất hiện những ý tưởng ngu xuẩn đó, cũng như thối nát nằm sẳn trong đầu của giới lãnh đạo truyền thông, mà chắc chắn là những người tự gọi là đàn ông“. Nói về bài: Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ đăng trên báo Tri Thức Trẻ, hiện đã bị gỡ bỏ.

Hàng trăm người quây nhà công an vì cho rằng đánh dân vô cớ (DV).

Cán bộ làm đơn tố cáo bị dọa giết cả nhà (TN).

Cán bộ Sở Ngoại vụ trốn ở lại Mỹ để học tiến sĩ? (DT).

Cán bộ bị trộm tiền “khủng”: Phải giải mối ngờ! (DT).

Vụ “bom gas” ở Mỹ Đình: Công ty Sông Hồng trắng trợn hoạt động “chui” nhiều năm (DT).

Vụ buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Sự thật khủng khiếp về những giấy chứng sinh (CATP).

Ngưng biểu tình trước đại sứ quán Việt Nam ở Campuchia (VOA). – VN phản đối việc đốt cờ đỏ sao vàng (BBC).

Tập trận trên biển là cơ hội do thám đối phương (CAND).

“Tam Đại Chiến Dịch” Là Khởi Đầu của Hội Nghị Bắc Đới Hà (video) (ĐKN).

‘Đả hổ, diệt ruồi’ bắn hạ Tổng GĐ ngân hàng lớn Trung Quốc (TG).

Luật Sư Cao Trí Thịnh Được Thả Khỏi Tù, Nhưng Chưa Được Tự Do (ĐKN).

Triều Tiên tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa tầm ngắn (TTXVN).  – Triều Tiên bắn tên lửa “mừng” Giáo hoàng thăm Hàn Quốc (Infonet).

KINH TẾ

????????????TS Lê Đăng Doanh: Tính vống GDP để nhóm lợi ích lũng đoạn (KD).   – GDP có “cụt chân”? (VNTB).

70% nợ cho vay “biến mất”: Các ngân hàng sẽ “thăng hoa”? (VNTB).  – Tại sao 3X “xì ra hết” những thông tin bất lợi (cho CSVN) về nền kinh tế Việt Nam? (DLB).

6 tháng, nợ xấu của Vietcombank tăng trên 70% (VnEconomy).

Bạc Liêu: Nguy cơ không còn tiền để chi lương (PLTP/ CafeF). – Chính quyền Bạc Liêu sắp vỡ nợ? (VNTB).

Tổng quan chuyển động Tài chính – Ngân hàng 13-8-2014 (VietFin).

Ngành gỗ Việt Nam: Cơ hội tới… 20 tỷ USD? (DĐDN).

Vì sao Tổng Cty Bảo hiểm Sài Gòn-Hà Nội liên tục “lao dốc”? (GDVN).

Đặng Lê Nguyên Vũ giữa “vòng vây” Starbucks và các đối thủ cứng (Soha).

Công ty Thái và thị trường bán lẻ Việt (BBC).

Đời diêm dân – Bài 1: Hạt muối không nuôi nổi người làm muối (ĐĐK).

58% lượng táo nhập khẩu ở Việt Nam là từ Trung Quốc (VTV).

Du lịch Pháp : Trung Quốc dẫn đầu khách châu Á (RFI).

EU hy vọng sớm chung quyết đàm phán tự do mậu dịch với Việt Nam (VOA).

Ngân hàng phát triển mới của nhóm BRICS (RFA). Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: “Cách hành xử của Trung Quốc với các láng giềng Đông Á càng phản ảnh bản chất không đáng tin của lãnh đạo xứ này. Hai nước Nga Tầu chỉ muốn thách đố trật tự tài chính và chính trị của khối Âu-Mỹ-Nhật hơn là giúp các nước lâm vào khủng hoảng“.

Đỗ Kim Thêm – Tư Bản Trong Thế Kỷ XXI (Dân Luận).

14h:

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 14-8-2014 (VietFin).

Vào chợ mỗi ngày TTCK 14-8-2014 (VietFin).  – Kết thúc phiên sáng VN-Index tăng gần 3 điểm (Gafin).  – Tóm tắt phiên giao dịch sáng 14/8: KDC tiếp tục tăng trần (TBNH).

Nợ xấu vẫn phát sinh từ khoản vay mới (ĐTCK).

Tiền đồng Việt Nam tiếp tục lên giá (TBKTSG). – Tiền đồng: Phá giá hay là không? (DNSG). – Giá vàng, USD cùng “bất động” (VnEconomy).

Cho người nước ngoài mua nhà: QH thận trọng, DN muốn thoáng hơn (TBKTSG). – Vay vốn ưu đãi mua nhà 4,9%/năm, lại chiêu PR? (ĐTCK).

– Không thể tin có chuyện Xe rẻ nhất thế giới sắp được lắp ráp tại Việt Nam? (VnEconomy).

Kinh Doanh Bằng OPM (Alan Phan).

Miền Trung có vị trí thế nào trên bản đồ công nghệ Việt? (VnEconomy).

Vì sao Hà Nội quyết loại bỏ 2.000 taxi ngoại tỉnh? (Infonet).

Vụ thanh lý hàng hiệu giá bèo: Đồ ngon đã bị dân buôn “thịt” hết (DT).

Hồ tiêu chinh phục ngưỡng “tỷ đô” (Báo CT).

Người Trung Quốc lũng đoạn thị trường địa ốc Ðài Loan (NV).

Kinh tế Nhật trong quí 2 giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2011 (VOA).

VĂN HÓA-THỂ THAO

BS NGUYỄN ANH HUY – VỀ NHỮNG CHIẾC ẤN CỦA CHÚA NGUYỄN (Khoahocnet).

BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ = KỲ 123 (Nhật Tuấn).

[BDTT8] Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn – Phạm Lữ Ân, một quyển sách nhẹ nhàng như chính trái tim của ta vậy (THĐP).

H1Người quen (Da Màu).

California chính thức dựng bảng tưởng niệm Việt Dzũng (NV). =>

‘Chỉ trích NS Phó Đức Phương là thiếu hiểu biết’ (Eva/ Xã Luận). – Lùm xùm tiền tác quyền live show Khánh Ly: Trịnh Vĩnh Trinh: ‘Chúng tôi muốn nói một lần rồi thôi!’ (MTG). – Lùm xùm show Khánh Ly và chuyện ‘loay hoay’ phải trái (TVN).  – Những ‘hỗn mang’ trong tác quyền âm nhạc (VNN).

Ngô Khôn Trí – Vài dòng tản mạn về thói hư tật xấu của người Việt (Khoahocnet). “‘Ở đâu cũng có anh hùng, ở đâu cũng có thằng khùng thằng điên’. Câu nói này rất đúng khi nói rằng ở nước nào cũng có người tốt và kẻ xấu.  Thế nhưng, vấn đề ở đây là tỷ lệ thành phần tốt và xấu trong xã hội đó nhiều hay ít so với dân số và nhất là khi so sánh với nước khác. Ở Nhật cũng có người ăn cắp vặt vậy ? Nhưng tỷ lệ số người ăn cắp vặt đó so với 126 triệu dân Nhật là bao nhiêu phần trăm ?“.

TỌA ĐÀM “Thoát Trung về văn hóa” trên diễn đàn Văn Việt (Văn Việt).

Trung Thu sớm ở miền Trung (RFA). “Lượng tiêu thụ ở miền Trung rất thấp nhưng lại vượt trội về vấn đề cho, tặng, biếu. Nghĩa là đa phần các phần bánh Trung Thu đều được bán cho các nhân viên ở các cơ quan nhà nước mang biếu sếp“.

Nước Mỹ khóc thương thần tượng điện ảnh Robin Williams (RFI).  – Nguyên mẫu phim “Good Morning Vietnam” nói gì về sự ra đi của Robin Williams? (DT).  – Trầm cảm, nghiện ngập : Bệnh của những người làm nghệ thuật ? (RFI).

Phim “Người Mỹ trầm lặng” và những chuyện bên lề (VDK).

Phan Nguyên – Suy nghĩ của một du học sinh Việt Nam (DĐTK).

Nữ diễn viên Lauren Bacall qua đời, thọ 89 tuổi (VOA).

Quán ăn hè phố: Gánh miến cua Hà Nội (BBC).

Nguyễn Ðạt/Người Việt – Xót xa ngôi chùa cổ đổ nát giữa Sài Gòn (DĐTK).

Về Bạc Liêu thăm tượng Phật Bà “khổng lồ” (DT).

Nghệ sĩ biến vật dụng hàng ngày thành những bức tranh độc đáo (MTG).

Vào nghĩa địa mộ đá bí ẩn của “ma trành” giữa rừng già (VTC/ ĐSPL).

Chú lươn trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới qua đời (VDK).

14h:

– Quỳnh Giao: Suối Nguồn Tân Nhạc (NV).

Tiền Bạc Có Thể Mua Được Hạnh Phúc Không? (ĐKN).

Tác quyền nhạc Trịnh chẳng khác gì chuyện con tôm, con cá (TBKTSG).

Tử tế từ mỗi người (Diễn Ngôn).

Tâm sự của một người lớn tuổi nơi xứ người (Gocomay).

Sân khấu Broadway tắt đèn tưởng nhớ Robin Williams (VOA).

Lịch sử nền văn minh Champa theo khoa khảo cổ học (II) (DCVOnline).

Inrasara: Độc đáo Ẩm thực Chăm – độc đáo cách đột phá (Inrasara).

“Cơm hàng cháo chợ với Tây” (DT).

Cục Xuất bản thành lập hội đồng thẩm định nội dung truyện cổ tích 18+ (DT).

Thị trấn lưu giữ những huyền thoại (Lê Thiếu Nhơn).

10 Điều Bí Ẩn Thú Vị Của Các Hang Động Long Du (ĐKN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

– GS Nguyễn Văn Tuấn: Đại học VN không giống ai (Ba Sàm). “Nhiều người thích nói chuyện lớn ‘đẳng cấp quốc tế’, nhưng những chuyện nhỏ như thế này cho thấy với tư duy ‘và tầm nhìn này, các đại học VN sẽ khó hội nhập quốc tế, và đừng mơ mộng đến ‘đẳng cấp quốc tế’.”

– Đàm Quang Minh & Trần Vinh Dự: Đại học chất lượng thấp và ‘lò mổ tú tài’: Đốt đuốc đi tìm cơ sở đào tạo tốt (Blog VOA). – Đổi mãi, liệu có mới? (TN).

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho dự án ĐH Quốc gia Hà Nội (DT). – Thủ tướng: Không nhất thiết mỗi trường ĐH phải có một sân bóng đá (ĐSPL).

Hệ thống quản trị và quản lý thích hợp – Lâm Quang Thiệp (HTN). – Tự chủ đại học: Thực trạng và giải pháp cho đại học Việt Nam – Nguyễn Minh Thuyết

Trường phi lợi nhuận ở VN: có khả thi? (TT).

H1Nói một đàng, làm một nẻo (hay trọng bệnh của giáo dục đại học An-nam) (Baron Trịnh).

<- Đậu đại học, bị bố bỏ rơi, không có tiền đến lớp (GDVN).

Bắt học sinh may đồng phục: Trên không bảo nhưng dưới lại làm? (GDVN). Phải làm mới có dịp móc túi phụ huynh và học sinh.

Những ‘siêu phẩm’ văn điểm 0 gây sốt cộng đồng mạng (GĐVN).

Hàng trăm bằng tốt nghiệp đại học bị sai lỗi chính tả tiếng Anh (DT).

Chông gai con đường đến lớp của trẻ mầm non thành phố (GDVN).

Trẻ mẫu giáo dõng dạc: “Cô ơi, vợ chồng mới cưới buổi tối làm gì ạ?” (DV). “Phụ huynh chúng tôi đã đặt niềm tin vào các cơ quan chịu trách nhiệm kiểm duyệt, nhưng các vị đang làm gì vậy? Con trai tôi mới 7 tuổi thôi. Đừng con bắt tôi dậy thì sớm!

– Vụ Đại học Tôn Đức Thắng kiện GS Nguyễn Đăng Hưng: “Vụ kiện này sẽ kéo dài” (VNN).

Nhà toán học nữ châu Á đầu tiên nhận giải thưởng Fields (RFI).  – Maryam Mirzakhani: Phụ nữ đầu tiên đoạt giải Nobel Toán học (VOA).

Tại sao phải học thêm một ngoại ngữ (THĐP).

XIN CÁC NHÀ KHOA HỌC HÃY GIẢI THÍCH VÀ AN ỦI TÔI ĐI (Nguyễn Quang Vinh).

14h:

Đối thoại chính sách: GS Ngô Bảo Châu nói gì về giáo dục ĐH Việt Nam? (VTV).

Dân trí trao đổi với Bộ GD-ĐT về bất cập từ việc nhân hệ số điểm ưu tiên (DT).

Giải cứu đại học tư thục (TT).

Vì sao người giỏi không muốn về nước làm việc ? (TN).

Dạng thức bài thi tiếng Anh tuyển sinh chương trình chuẩn quốc tế của ĐHQGHN (GDTĐ).

Trưởng phòng GD&ĐT có quyền bổ nhiệm, luân chuyển hiệu trưởng, hiệu phó các cơ sở giáo dục? (GDTĐ).

Mua sách giáo khoa lớp 4 cho con như thế nào? (GĐVN).

Hơn 260 bằng đại học bị sai chính tả ngớ ngẩn (MTG).  – Bằng tốt nghiệp sai sót, hàng trăm tân cử nhân méo mặt (TP).   –

Bằng tốt nghiệp lỗi chính tả: ‘Chỉ là sai sót nhỏ’ (NĐT). Nhưng hậu quả lớn: Nhiều SV gặp khó trong việc xin việc do bằng ĐH sai chính tả (SM).

SỮA VÀ NHỮNG BẤT CẬP CỦA THIÊN ĐƯỜNG HẠ GIỚI (Hồ Hải).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Đừng để cái ác lan rộng như mốt thời thượng (TN). “Ông chồng chết vì một hộp cơm. Có một đứa bé hai tuổi mất cha cũng chỉ vì một hộp cơm. Các lý do giết người, vung dao, vung kiếm ngày càng dễ dàng hơn, đơn giản hơn và dễ thực hiện đến bất ngờ. Có những lý do khi nghe thấy, người ta tự hỏi sao một chuyện thường thường như vậy lại có thể hóa thành một tội ác, cùng lắm thì thành vài câu chửi nhau, cãi lộn là hết mức. Thế mà nó hóa thành một vụ giết người“. – Bé trai chết thương tâm sau khi bị nghi ngờ trộm tiền (DT). – Giành mai táng, nhân viên trại hòm đâm người (PLTP).

Cuộc sống của cháu bé bị cha đốt 3 năm trước (ĐSPL).

Cuộc sống tạm bợ của mẹ và con trong túp lều rách (DT).

Cảm động cậu bé không tay học giỏi biết tự đạp xe đến trường (ĐSPL).

Lương y thượng sơn trị bệnh miễn phí (TP).

Lang băm tự xưng trị bách bệnh bằng cách… hút máu (ĐSPL).

PGS.TS Lê Văn Truyền: Thuốc Việt phù hợp với người Việt (GDVN).

Đau bụng đi ngoài, vào viện mà… phải chết (GDVN).

Số phận bi đát của đại gia bán linh vật trả nợ (VEF).

H2Cha con ‘người rừng’ bây giờ ra sao? – Kỳ 1: Đi rẫy giỏi nhưng rất sợ… trâu  —  Cha con ‘người rừng’ bây giờ ra sao? – Kỳ 2: Theo chân ‘người rừng’ đi rẫy   —  Cha con ‘người rừng’ bây giờ ra sao?: Tháo vát việc nhà, muốn lấy vợ (TN).

Vượt sông như làm xiếc (TN). =>

Lũ quét ở Lai Châu, 6 người thiệt mạng (VOA).

Phú Yên: Cưa bom, hai người đàn ông tan xác (ĐSPL).

Chuyến trở lại xúc động của người duy nhất sống sót trong vụ máy bay rơi (DT).

Bộ Công an truy tìm kẻ tung tin dịch Ebola xuất hiện ở Việt Nam (TP).  – Danh tính người tung tin có bệnh nhân nhiễm Ebola tại bệnh viện Bạch Mai trên facebook (TTVH).  – Triệu tập hai người tung tin đồn Việt Nam có bệnh nhân nhiễm Ebola (TN).  – Người tung tin Việt Nam có người nhiễm virus Ebola khai gì? (DV). Không nhất thiết phải hình sự hóa vấn đề khi thông tin này chưa gây bất kỳ thiệt hại gì, bởi ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã khẳng định chưa có trường hợp nào nhiễm vius ebola ở VN. Cần đặt câu hỏi: Vì sao ở VN tin đồn có đất sống, người dân tin vào tin đồn hơn là thông tin chính thức từ các cơ quan nhà nước?

Nhật Bản: Công bố thuốc chống cúm có thể đối phó virus Ebola (ĐSPL). – WHO cho phép thử nghiệm thuốc điều trị Ebola (RFI). – Khỉ đột cũng là nạn nhân của Ebola (VOA).

14h:

Bi đát cảnh chị gái xin bác sĩ đưa em về để… chết (DT).

Khi “thượng đế” là “con ông giời” (GTVT).

Hàng trăm cảnh sát vây bắt trùm buôn gỗ Bắc Ninh (VnMedia).

Tiếp vụ “bến cóc Tấn Tài”: Triệu tập chủ xe giải trình (GTVT).

Ông trùm băng nhóm xã hội đen từng là doanh nhân thành đạt (DT). – Hơn 100 chiến sĩ tham gia bắt 2 Giám đốc cầm đầu băng nhóm xã hội đen (DT). – Trùm xã hội đen Minh Sâm bị 100 cảnh sát vây bắt là ai? (NĐT).

Cô gái trẻ khóc nức nở ở trung tâm Sài Gòn khi bị lừa mất toàn bộ giấy tờ (aFamily).

– “Thả nổi” thị trường phụ gia thực phẩm, tinh chất đồ uống: Bài 1: Công khai mua bán hóa chất tẩm ướp thực phẩm (DT).  – Bài 2: “Phù phép” cho thực phẩm bằng hóa chất

Iraq mở chiến dịch chủng ngừa bại liệt cho hàng triệu trẻ em (VOA).

Kenya ngăn chặn đầu vào của Ebola (VOA). – Dịch Ebola Có Thể Được Chặn Đứng (ĐKN).  – Đại Dịch Ebola: Còn Cách Trung Quốc Bao Xa Nữa ? (video) (ĐKN). – Linh Mục Tây Ban Nha Qua Đời vì Nhiễm Ebola (video) (ĐKN).

Đác Nông: Một công ty lâm nghiệp để mất hơn 3.500 ha rừng (ND).

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 (TN).

QUỐC TẾ

Xe viện trợ của Nga chờ qua biên giới (BBC). – Hơn 200 xe cứu trợ Nga vẫn tiến về biên giới, bất chấp cảnh báo của Kiev (RFI).  – Ukraine đòi ‘cấm cửa’ đoàn xe viện trợ Nga, Moscow phớt lờ (TN). – Bộ trưởng Ukraine đả kích đoàn xe cứu trợ của Nga (VOA).  – Xe tải Nga dừng ở căn cứ không quân, Ukraine đòi dỡ hàng tại biên giới (GDVN). – ‘Bộ trưởng Quốc phòng Donetsk’ dính đạn pháo Ukraine (TP).

Nhật giận dữ vì Nga tập trận ở đảo (BBC). – Nhật “kiên quyết phản đối” Nga tập trận tại quần đảo Kuril (RFI).

Irak : Quốc tế nỗ lực trợ giúp người tản cư do xung đột (RFI). – Mỹ phái thêm 130 cố vấn quân sự tới Iraq (VOA). – Hà Tường Cát – ISIL: Hiểm họa mới ở Trung Đông và toàn thế giới (DĐTK). – Sự tàn bạo của ISIS khiến Bin Laden cũng phải khiếp đảm (TTXVN). – Jihad Khaled Sharrouf ra mặt thách thức Úc Đại Lợi (Dân Luận).

Giải quyết xong Trung Đông – Ucraine, Mỹ sẽ làm mạnh ở châu Á? (GDVN).

Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi các mối quan hệ với Solomon (VOA).

Mỹ cam kết thêm 180 triệu USD để ngăn nạn đói ở Nam Sudan (VOA).

Hai phóng viên Pháp bị quy tội « tuyên truyền chống Indonesia » (RFI).

Thăm Hàn Quốc, Giáo hoàng được phép bay ngang qua Trung Quốc (RFI).

Máy bay chở ứng viên tổng thống Brazil đâm xuống khu dân cư (ANTĐ).

Đệ Nhất Thế Chiến: Cuộc chiến chấm dứt tăng trưởng kinh tế thế giới (Phạm Vũ Lửa Hạ).

Nạn hiếp dâm ở Ấn Độ ‘vì thiếu toilet’ (BBC).

14h:

Đoàn xe cứu trợ của Nga đến điểm tập kết ở biên giới với Ukraine (VTV). – Đoàn xe cứu trợ tới Ukraine đột ngột chuyển hướng (TT).  – Đoàn xe nhân đạo Nga ‘đột ngột mất tích’ (TP).

Thực hư chuyện chỉ huy quân ly khai Ukraine trúng đạn (TP). – Thanh niên gốc Việt tại Ukraine bị gọi nhập ngũ (VTC).

Tổng thống Nga Putin thăm Crimea thảo luận về vấn đề an ninh (TTXVN).  – Nga phản đối cáo buộc của Australia vụ bắn rơi máy bay MH17 (TTXVN).  – MH 17 chưa được giải mã: căng thẳng Nga – Úc leo thang (PLTP).

Israel, Palestine tiếp tục đàm phán, ngừng bắn sắp hết hạn (VOA). – Giới chức Palestine: Thỏa thuận ngưng bắn kéo dài thêm 5 ngày (VOA). – Kéo dài lệnh ngừng bắn ở Gaza (BBC).

Iran tỏ thái độ hợp tác với Hoa Kỳ ở Iraq (NV). – Quân Mỹ không giải cứu người Iraq, vì cuộc bao vây của IS đã kết thúc (MTG).

Chiến binh Nhà nước Hồi giáo chiếm thêm các thị trấn ở miền bắc Syria (VOA).

Máy bay chở ứng cử viên thổng thống rơi, Brazil để quốc tang (PN Today).

Một cuộc tranh luận đáng suy nghĩ (NV).

Nhật Bản phản đối Nga tập trận trên đảo tranh chấp (VOA).

TT Obama kêu gọi bình tĩnh sau vụ nổ súng ở St. Louis (VOA).

* RFA: + Sáng 13-08-2014; + Tối 13-08-2014

* RFI: 13-08-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 13-08-2014; + Hành trình phương Tây

Một bình luận to “Tin thứ Năm, 14-08-2014”

  1. […] ABS – Dường như trong chiến tranh, các đảng viên không sợ bom đạn, không sợ kẻ thù, nhưng trong thời bình, các bác lại sợ những người “đồng chí” của mình trả thù vì từ bỏ đảng, vì đã dám “phản đảng” ? Nếu đúng như vậy thì, kẻ thù không tàn bạo bằng những người mà các bác gọi bằng “đồng chí” và cái đảng này hành xử với các đảng viên của mình có khác gì những băng đảng mafia? […]

Sorry, the comment form is closed at this time.