BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Hai, 30-09-2013

Posted by adminbasam trên 30/09/2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

– CLB BÓNG ĐÁ NO-U FC RA SÂN LẦN THỨ 80 – 29/09/2013 (Thành), trước ngày xử LS Lê Quốc Quân = > 1

– Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi ASEAN, TQ nên giải quyết tranh chấp biển đảo không bằng võ lực (VOA).

– Nguyễn Trung: SUY NGẪM VỀ THỜI CUỘC – Phần 10 (Bùi Văn Bồng). Thất bại lớn nhất của sự nghiệp bảo vệ tổ quốc nằm trong mặt trận đối ngoại”.

– Radar Nhật săn J-20 Trung Quốc, COC có thoát điềm báo? (PNT). – Abe bác bỏ ‘có tranh chấp ở Senkaku’ (BBC).

– Tokyo đòi tẩy chay bản đồ Google không ghi tên Nhật trên các đảo tranh chấp (RFI).

– Nguyễn Văn Huy: Các diễn đàn xã hội dân sự ở Việt Nam (BBC/DĐXHDS).  – Thư góp ý của ông Vũ Đình Quyến từ Đan Mạch gửi những người khởi xướng Tuyên bố 23/9 (DĐXHDS).

–  Nhà báo Phạm Chí Dũng: Có nên tham gia Xã Hội Dân Sự? (Video) (TTCCT/DĐXHDS). “Mục tiêu thì vô cùng lớn lao, nhưng thực tế thì vô cùng khó khăn.” – Thông tin cá nhân trên mạng, hiểu thế nào cho đúng? (QĐND).  “Nếu để các trang thông tin điện tử cá nhân tự do cung cấp thông tin tổng hợp giống như một cơ quan báo chí sẽ dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu, rối loạn thông tin, làm cho công chúng khó nhận biết đâu là đúng-sai, phải-trái, tốt-xấu, khiến dư luận hoang mang và đẩy xã hội rơi vào dòng xoáy bấn loạn, khủng hoảng thông tin”.

– Phái đoàn liên tôn giúp người Việt tị nạn ở Thái Lan (RFA).

– Nhà cầm quyền rối trí về Lê Quốc Quân? (BBC). – Nhiều người bày tỏ thái độ ủng hộ Luật sư Lê Quốc Quân trước phiên tòa sơ thẩm 2/10/2013 (Dân Luận).

– Về việc huy động lực lượng sinh viên giúp công an đàn áp giáo dân: THÔNG TIN CHÍNH XÁC CHÚNG TÔI MỚI NHẬN ĐƯỢC (GX Bố Sơn). – Bức tranh sinh động về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam (QĐND).

– Câu chuyện của anh em Đinh Nhật Uy-Đinh Nguyên Kha (VOA).

– Một số tên: DŨNG đã mắc nạn (Bùi Văn Bồng). – Diễn văn “bốc mùi” của đ/c “X” (DLB) có nhắc đến cả “ba chàng ngự lâm của A-Lếch-xăng-đuy-ma” … Ha ha! Bữa qua coi TV chút té ghế. – Anh Ba quăng mìn tại LHQ!. Tiếp tục phát huy ý tưởng để đời: “Niềm tin chiến lược”.  – Nghe “Thông điệp xanh” của Thủ tướng ta tại LHQ, vừa vui vừa chưa vui (Quê choa). – Con gì làm ra tiền nhiều nhất? (Đinh Tấn Lực). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường. … Trong giai đoạn quá độ giữa nền kinh tế tập trung và kinh tế thị trường thì đó là… con gái xuất khẩu.  Còn trong nền kinh tế thị trường ở VN xứ tôi, hiện giờ và trong tương lai những năm trước mặt, thì chắc chắn đó là… con dấu“.

– Video: Dư luận xung quanh bài phát biểu của Thủ tướng tại LHQ (VTV).  – Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Mỹ: Dấu ấn sâu đậm với cộng đồng quốc tế (LĐ).

– HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 118): Nói vậy nhưng không phải vậy đâu ạ… (Nhật Tuấn).  “Từ thời ông cha ta làm gì có tham nhũng tùm lum như hiện nay, chỉ từ ngày học theo thằng Trung Quốc tôn đảng thành mặt trời nên mới có. Bởi vậy ông Nguyễn Phú Trọng rất khôn, chỉ dám nói tới tham nhũng như ghẻ thôi, không dám nói… ghẻ tàu…

– GDP- SỰ DỐI TRÁ TUYỆT VỜI (Ngô Minh). – Nguyễn T Bình: Thêm ba con số không (Quê Choa). “Chị ML… hỏi tôi ‘Ê ông, sao tôi cung cấp số liệu tổng cộng chỉ có 30 móng vào xem ‘Lê nin với thời đại’ mà ông lại viết báo cáo gởi Bộ tới 30.000 người vào xem’. Lúc đó tôi chỉ mĩm cười, im lặng. Nếu 30 năm sau chị ML còn sống chắc chị sẽ kinh hoàng khi có lần người ta  đã công khai thông báo cho cả nước và toàn thế giới biết có tới 99% cử tri đã hồ hởi, phấn khởi đi bầu cử Quốc Hội (!?)“.

2<- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Dứt khoát không thể vay về để ăn tiêu” (Vietstock). Mà phải để ăn … nhậu?!

–  Ngô Vĩnh Long: ‘Đảng đang thụt lùi hơn là cải cách’ (BBC/DĐXHDS). Bài phỏng vấn đã được Diễn đàn XHDS bóc tiếng.

Đúng như thông tin vỉa hè nghe được mấy tuần trước, Hội nghị TW 8 sẽ được khai mạc hôm nay, sớm hơn dự kiến, và thời gian họp cũng sẽ kéo dài hơn (10 ngày). Nghe chừng các rạp chiếu bóng, trung tâm giải trí, …  sẽ vắng người hơn trong dịp này.

– Võ Văn Tạo: Đâu chỉ chuyện thay tên nước? (DĐXHDS). – Tâm 8x – Nguyễn Phú Trọng – Nhà tuyên huấn thế kỷ 20 (Dân luận).  – Nghễnh ngãng hưởng thái bình (Nguyễn Vĩnh). – Nguyễn Bá Chổi:  Nắm tai dân mà hét (DLB). – Thơ: Nửa khùng nửa điên.  Có hình minh họa rất … tầm bậy, hỏng dám đưa lên đây. – Thư giãn: Chuyện hài những người Cộng sản (Dân luận). –  Kẻ đi cửa hậu (FB Caubay Thiem).

– ‘Đa số nhân dân đồng ý với Hiến pháp’ (BBC). “người lãnh đạo Đảng dường như đã cho thấy Điều 4 quy định về sự lãnh đạo của Đảng không còn gì để bàn cãi và chắc chắn sẽ được thông qua”. – Nguyễn Văn Bông – Luật Hiến pháp và Chính trị học (16) (pro&contra).

– Ai là lãnh đạo Việt Nam? (Bùi Văn Phú). “Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam xác định quyền lãnh đạo đất nước nằm trong tay Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng này đã cai trị đất nước từ năm 1945, khi Việt Nam tuyên bố độc lập và một thời gian đã có chính phủ liên hiệp do Hồ Chí Minh thành lập với nhiều đảng tham gia nội các.  Nhưng cách tổ chức nhà nước hiện nay thì ba lãnh đạo to nhất nước, Chủ tịch Nước, Tổng Bí thư, Thủ tướng, cũng như các bộ trưởng đều là lãnh đạo cao cấp trong Đảng Cộng sản“. – Hiểu ý Bác Tổng rồi! (Trần Kinh Nghị).

– Hồ Quang Huy – Thư phản đối Quy định số 47-QĐ/TW về các điều Đảng Viên không được làm (Dân Luận).

– Võ Văn Thôn: CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ (DĐXHDS).

– Sẽ sắp xếp lại số lượng Thứ trưởng ở các Bộ (VOV).

– Tiền đã khó, xây trụ sở 10-15 năm lại đập (VNN).

– CƠN ÁC MỘNG (Thùy Linh).

– Giao đất nhưng không được tái định cư (NLĐ).

– Hôm nay, xét xử vụ ông Đoàn Văn Vươn kiện UBND huyện Tiên Lãng (LĐ).

– UBND Hà Nội sắp “tuyên án” Tổng GĐ đánh nhân viên sân golf (DV).

– Cán bộ sở vào khách sạn phê ma túy đá (NLĐ).

– Video: Thanh niên cứng đối đầu Công An phường (Long Hoàng). “Thanh niên: Không! Cháu không xuất trình giấy tờ, chú hiểu chưa, bởi vì sao? Thứ nhất cháu nói với chú là: Thượng tá Mai Văn Huyên, số hiệu quân nhân là 134 và 394. Thưa với chú là, thứ nhất, chú không có thẻ xanh để kiểm tra, thứ hai chú chưa chào cháu, nên cháu không làm việc với chú. Thế nên cháu mới hỏi: Đồng chí nào làm việc với cháu thì phải ra chào cháu trước“.

– Tỷ lệ luật sư trên dân số của Việt Nam thấp (TBKTSG).

– Trần Dân Tiên thực là ai!?  (VHNA/DLB).  – Tản mạn về những con đường3

– Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga: Vụ chôn hóa chất: Đủ căn cứ khởi tố hình sự (TVN). Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga: Cần kịp thời xử lý vụ việc =>

– Thủy điện “tàn sát” gần 50.000 ha rừng (NLĐ).

– Việt Nam bắt đầu có ý thức bảo vệ môi trường (RFI).  – Tư pháp Nga quyết định tống giam một phát ngôn viên của Greenpeace. – IPCC: chính con người làm trái đất ấm nóng lên (RFA).

– Trung Quốc xét xử một người kêu gọi biểu tình kỷ niệm Thiên An Môn (RFI).  – Cư dân mạng bất bình vì bình hoa khổng lồ trước Thiên An Môn.

– Đối phó với một Trung Quốc mâu thuẫn (NCQT).

Đề phòng Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, Mỹ, Nhật và Hàn Quốc duyệt xét liên minh (RFI). – Mỹ-Hàn không đổi ngày bàn giao quyền tư lệnh liên quân.  – Triều Tiên lại lên án Hàn Quốc vụ bắn người đào tẩu (NLĐ).  – Mối đe dọa thực sự từ phía Triều Tiên (KT).

– Putin – Gorbachev thứ hai (Kichbu).

– Bangladesh : Ba triệu công nhân dệt may được chủ hứa tăng lương (RFI).

8h40′:

– Di chuyển khó lường của 3 hạm đội Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông (SM). – Sức mạnh Hạm đội Nam Hải – Công cụ bá quyền của TQ trên Biển Đông (Soha). – “Trình độ của quân đội Trung Quốc vẫn kém nước mạnh nhất 30 năm” (GDVN).

– Osprey Nhật Bản chiếm ưu thế trước “Bò rừng” Trung Quốc (ANTĐ).

– Obama: Tranh chấp Biển Đông không thể giải quyết dựa vào lịch sử (GDVN).

– Khi số phận đất nước được quyết trong…khán phòng (TVN).

– Bùi Hoàng Tám: Tín hiệu mới cho lấy phiếu tín nhiệm! (DT). – Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đề nghị: Hiến định thẩm quyền Quốc hội về “lấy phiếu tín nhiệm” (LĐ).

– Mọi chuyện từ chữ “tham” (KT). – Củng cố niềm tin bằng hành động cụ thể (SGGP).

– Vụ nổ súng ở Đồng Nai: Lấy lời khai nguyên đại úy Ngô Văn Vinh (LĐ).

– VỤ “TRÁO THỦY TINH THỂ” Ở BV MẮT HÀ NỘI: “Không thể sai sót với số lượng lớn như vậy” (PLTP). – Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói về vụ “tráo thủy tinh thể” ở BV Mắt Hà Nội (GDVN). – Người tố “tráo thủy tinh thể”: Ông Nguyễn Bá Thanh đã nhận được đơn! (Infonet).

– Không giảm lương, không tăng giá điện (LĐ). – Không thể để sữa cho trẻ bị “làm giá” (PLTP). – Dẹp ‘loạn’ giá sữa (DĐDN).

– Vỡ kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpốk 4A (TT). – Vỡ kênh thủy điện Sêrêpốk 4A khiến nhiều héc ta hoa màu bị hư hỏng (SM).

– Ép dân nộp tiền làm đường vì thành tích? (SGTT).

– Dân mòn mỏi chờ xây lại chung cư (PLTP).

– Quốc hội Campuchia phản bác luận điệu của CNRP (SGGP).

13h45′:

– Núi Khấu Mai (Khấu Mai Sơn, Khấu Mai Ðỉnh hay Khấu Mai Lĩnh), tấm số 27 (Trương Nhân Tuấn).

– 2 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Hoàng Sa bị bão đánh chìm (GDVN).

– “Diều hâu” Chu Thành Hổ vừa ăn cướp vừa la làng ở Biển Đông (Soha).

– Nên hiểu bình luận về Biển Đông của Thủ tướng Singapore như thế nào? (Soha).

– Thủ tướng Nhật bác bỏ tranh chấp ở Senkaku (NĐT). – Nhật bắt giữ thủy thủ Trung Quốc trong vụ đâm tàu (TTXVN).

– Obama: Tranh chấp Biển Đông không nên giải quyết dựa theo lịch sử (PT). – “Không nên dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp ở biển Đông” (TT). – Đối trọng hay kiềm chế Trung Quốc? (TCPT).

– Chọc quê bác Hồ Dân Tiên Lan (DLB).

– Mời thảo luận về Tuyên bố 258 trong tinh thần dân chủ đa nguyên (Tuyên bố 258). “Trong  tinh thần ‘nhân dân làm chủ’ và mỗi công dân đều có quyền lên tiếng về mọi vấn đề liên quan đến đất nước; trong ước muốn xây dựng nền tảng cho một xã hội thực sự dân chủ và đa nguyên; và trong việc phát huy tính quang minh chính đại, công khai, người thật việc thật, chúng tôi tin rằng những đề nghị trên sẽ được đáp ứng và trả lời trên báo Nhân Dân và những trang web, blog của những cá nhân liên quan“.

– TS Trần Nhơn: Bão tố nổi lên rồi! (DLB). “Không phải ngày xưa Đảng tuyệt vời,/ Chẳng qua chưa bị lộ mà thôi./ Lừa công nông ngụy xưng giai cấp,/ Gạt đảng phái giành trọn ghế ngôi“.

– Những thiên tài bại não (DLB).

– Nụ cười và nắm đấm (Đào Tuấn).

– ‘Tôi coi đổi mới giáo dục lần này là trận đánh lớn’ (VNE). Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ GD& ĐT: “Bước vào trận đánh, từ tướng lĩnh đến binh lính phải quyết tâm, tin và­­o chiến thắng, sẵn sàng trả giá. Tôi coi thực hiện để án đổi mới giáo dục lần này là một trận đánh lớn“.  – Thời cực thịnh của chém gió (FB Mạnh Kim). “Không, đừng nên, xin đừng, đừng bao giờ để người dân lại nói ông ‘chém gió’ bạo quá, thưa ngài bộ trưởng. Tôi không tin rằng ông cũng thuộc loại giang hồ chém gió. Ông là quan to. Tôi tin ông! Niềm tin của tôi dành cho ông cũng tương tự ‘ông giao thông’ và ‘bà y tế’ vậy!

– Bộ trưởng Phạm Bình Minh: VN khẳng định được vị thế trên thế giới (DT). – Việt Nam không né tránh các vấn đề gai góc (TP).

– Hoãn xét xử hành chính vụ Đoàn Văn Vươn (DV). – Hoãn phiên xử vụ ông Đoàn Văn Vươn kiện UBND huyện Tiên Lãng (DT). – Hoãn xử vụ ông Vươn kiện huyện Tiên Lãng vì nhân chứng vắng mặt (LĐ).

– Tái định cư thủy điện ở Quảng Nam: Người dân bị “nghèo hóa” do thiếu đất sản xuất (LĐ).

– Ở nhiều nước, cơ quan công quyền còn là một di sản kiến trúc (Infonet). – Hiếm hoi những trụ sở chưa như cung điện (VNN).

– Vượt quỹ vì duyệt danh mục thuốc tùy tiện (TN).

– Vụ 3 công nhân kẹt lũ trong hầm thủy điện: Nhà thầu coi thường mạng người (DV). – Tìm thấy chiếc áo của nạn nhân người Trung Quốc (NNVN).

– Lo hồ chứa thủy điện, thủy lợi mất an toàn (PT).

– Chết sặc với Tâm thư của Dũng lò vôi & Đại gia Lê Ân bảo hành giường! (Trần Hùng).

– Vì sao TGĐ Dự án B5 Cầu Diễn bị bắt khẩn cấp? (GDVN).

– Khổ như… nhân chứng (TN).

– Đài Loan: Nhiều người ký tên thỉnh nguyện lên án chế độ Trung Cộng mổ cướp nội tạng (hình ảnh) (ĐKN).

19h40′:

– Truyền thông Nhật Bản chia sẻ nỗi lo tranh chấp Biển Đông với Việt Nam (SM).

– Sự nguy hiểm của Hạm đội Nam Hải trên Biển Đông (Soha).

– Obama và Anquino sẽ không né tránh Trung Quốc ở Biển Đông (GDVN).

– Nên hiểu bình luận về Biển Đông của Thủ tướng Singapore như thế nào? (GDVN).

 – Nhật bắt thuỷ thủ Trung Quốc sau vụ đâm tàu chết người (VnM).

– Mỹ khẳng định coi trọng khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (VOV).

– Đa số các Bộ có số thứ trưởng “vượt trần” (DT).

– Thi công chức Thủ đô, một “chọi” mười (Giadinh.net). – BHXH tỉnh Gia Lai: “Chẹt cửa” dự thi tuyển viên chức (DV).

– Bắt khẩn cấp nguyên TGĐ dự án B5 Cầu Diễn (VnM).

– Lãng phí – Hệ lụy của đầu tư xây dựng dàn trải (ĐĐK).

– Vụ vỡ kênh thủy điện: Phớt lờ cảnh báo của người dân (VNN). – Thủy điện Đak Rông 3 lại bị… thủng thân đập! (LĐ).

– Vụ tử hình chấn động Trung Quốc (Soha).

KINH TẾ

– Chính phủ đề nghị bội chi ngân sách lên 5,3% (TBKTSG).  – Thu ngân sách vẫn khó dù kinh tế phục hồi (PLTP). – Đến từng doanh nghiệp gỡ khó (NLĐ).  – Thủ tướng: Khó nhất cân đối ngân sách (VNN).  – Thực hiện đồng bộ giải pháp hoàn thành kế hoạch 2013 (TTXVN).

4<- Phỏng vấn TS Võ Trí Thành – Viện phó Viện Kinh tế TƯ: “Sưởi ấm” tổng cầu của nền kinh tế (DĐDN).

– Lúng túng xử lý nợ thuế (NLĐ).

– Nhu cầu vàng của Việt Nam là 50 – 100 tấn/năm (VNN).

– “Núi” bất động sản tồn kho đang nhỏ dần (VnM).  – Nhà đất Bình Dương chuyển động (BKTSG).

– Trên 400.000 tấn đường tồn kho (HQ).  – Đường nhập rẻ hơn đường nội địa (PNTP).  – Mua giá thấp nông dân bỏ mía, mua giá cao nhà máy lỗ (TBKTSG).

– Xử lý việc thao túng giá sữa (NLĐ).  – Video: Quản lý thị trường sữa (VTV).  – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói về điều hành giá xăng, sữa (VnEco).  – Bộ Y tế, Bộ Tài chính quản lý giá sữa không tốt (TN).

– Phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: “Kích cầu cũng phải chọn thời điểm” (TQ).

– Đại gia số 1: Thâu tóm ngân hàng, mua 100 máy bay (VEF/Tin 247).

– Video: Chính sách kinh tế và cuộc sống: Giảm nhập siêu từ Trung Quốc, từ chính sách đến thực tế (VTV).

– Trung Quốc : Khu Thương mại Tự do Thượng Hải chính thức mở cửa (RFI).  – Khu tự do Thượng Hải ‘thúc đẩy cải tổ’ (BBC).

8h40′:

– Hoán đổi 11.900 tỷ đồng nợ của Vinashin: “Tảng đá” nợ xấu nhúc nhích (TP).

– 3 tháng cuối năm: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát (SGGP). – Kinh tế năm 2014 sẽ sáng hơn (SGGP).

– Nói và làm: Bán cả một ngân hàng cho nước ngoài? (VEF).

– Thẻ tín dụng – tiện thì có tiện, nhưng… (TN).

– Chữa bệnh thành… mãn tính (TN).

– Vàng, chứng khoán hay bất động sản sinh lời? (DĐDN).

– Thị trường bất động sản: Chuẩn bị hồi phục! (Công thương).

– Không được giảm lương tối thiểu (TN). – Lương tối thiểu không thể quá cao (KT). – “Chốt” phương án tăng lương tối thiểu 15% (Infonet).

– Công khai tiền trích quỹ bình ổn cho mỗi doanh nghiệp xăng dầu (PLTP). – “Doanh nghiệp không được tự tiện sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu” (GDVN).

– Đa dạng hóa dịch vụ để thu hút đầu tư (SGGP).

– Ngành mía đường kêu cứu (SGGP). – Cạnh tranh kém, doanh nghiệp ngành đường lại kêu cứu (SGTT).

– Đa cấp lừa tiền, gây u mê người dân: Chính phủ hứa gì? (VTC).

– Thượng Hải sẽ tự do thương mại đến cỡ nào? (TN). – Bức tranh kinh tế Trung Quốc ‘méo mó’ dưới các con số đẹp đẽ (SM).

13h45′:

– Kết quả bước đầu về tái cơ cấu kinh tế (CP/PT). – Nhiều chuyển biến tích cực của nền kinh tế trong 9 tháng năm 2013 (CATP). – Nhiều dấu hiệu khả quan nhưng phục hồi chậm (KTĐT).

– Thời của nguồn vốn lớn (NCĐT). – “Nếu lương cao quá, sức hút đầu tư sẽ giảm” (VnEco).

– Đổi mới sáng tạo là cứu cánh của doanh nghiệp (Tia sáng).

– “Kết duyên” với doanh nghiệp Nhật (TT).

– Vàng trong nước “nín thở” chờ xu hướng giá thế giới (DT). – Nhu cầu vàng trong dân vẫn rất lớn (VOV).

– 5 điểm mới trong xử phạt trên TTCK (ĐTCK). – Những lời nói dối phổ biến trên TTCK (ĐTCK).

– Tồn đọng 80.000 căn hộ dự án chưa có sổ đỏ: Bao giờ được giải quyết? (LĐ). – Cấm sử dụng nhà ở vào các mục đích khác: Chưa hợp lý! (VOV).

– “Bước qua dép” doanh nghiệp (LĐ).

– Thủ tướng yêu cầu xem xét việc giảm giá xăng dầu (VnEco). – Giá xăng dầu vẫn tăng nhanh, giảm chậm? (LĐ).

– “Làm giàu mà dễ như những lời dụ dỗ có đến lượt mình không?” (DT).

– Thiếu nguyên liệu chế biến điều xuất khẩu (DV).

– Đổ mồ hôi sôi nước mắt (NNVN).

– Đường nhập lậu sẽ làm hàng triệu nông dân điêu đứng (LĐ).

19h40′:

– Ngân hàng bán nợ xấu cho VAMC: Lấy vốn hay “rũ” nợ lợi hơn? (Stockbiz).

– SHB cho vay nhiều dự án hạ tầng (TBKTSG).

– Giá vàng trong nước ngược chiều tăng của vàng giá thế giới (VOV). – Vàng trong nước cao hơn thế giới 3,6 triệu đồng/lượng (LĐ). – Giá vàng và tỷ giá ngày 30/9/2013 (BVPL). – Tiền thu vàng đấu thầu, Bộ Tài chính cùng giám sát (VnM).

– VN-Index tiến lên mốc 500 điểm, thanh khoản tăng mạnh (TT).  – Chứng khoán chiều 30/9: Gom hàng đồng loạt (VnEco).

– Giải ngân gói 30.000 tỷ đồng: Chậm chạp (VTV). – Khách hàng bao vây Cengroup đòi trả tiền mua nhà (NĐT). – Kiểm soát, hạn chế hình thành các “khu phố ngoại” (TTXVN). – Hà Nội giải quyết “điểm nghẽn” cấp sổ đỏ chung cư (TTXVN). – Sẽ bỏ qui định ràng buộc diện tích tối thiểu của căn hộ (TBKTSG). – “Nên giới hạn số lượng nhà người nước ngoài được mua” (VnEco). – Bất động sản 24h: Tồn kho như núi (CafeLand). – Những sự kiện nổi bật của thị trường BĐS tháng 9 (PT).

– Bộ trưởng Xây dựng: Giảm giá cắt lỗ, lãi ít thôi (TN).

– Thủ tướng yêu cầu ban hành danh mục sữa (TT).

– Đường nhập lậu sẽ làm hàng triệu nông dân điêu đứng (LĐ).

– Kinh doanh thực phẩm tiện lợi nở rộ ở TP.Hồ Chí Minh (TTXVN).

– Nhật Bản, Mỹ bắt đầu đàm phán vòng thứ 2 về TPP (TTXVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

– Phát hiện mộ Lạc Long Quân: Lại một thông tin giật gân (Phan Duy Kha).

– Màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam (VOV).  – Đêm đại xòe kỷ lục Guiness say đắm lòng người (DV).

– Kiên Giang: Rộn ràng Lễ hội Nguyễn Trung Trực (TT).

– Người làm sống lại một văn đàn rực rỡ (TVN).  – Đưa tiễn Thầy Hoàng Như Mai (PBVH).  – Đọc Tuyển tập Hoàng Như Mai.

– Hà Kỳ Lam – Ba Mươi Năm Ấy (DĐTK). – Nguyễn Xuân Hoàng – GIỌT NƯỚC MẮT CHO CHÚ ĐĂNG . – Nguyễn Hoài Vân – Nho Giáo.  – Thơ: Đông Hương – Người Ðàn Bà Ði…

– Đào Văn Bình: CHUYỆN HAI NGƯỜI QUÉT RÁC (TV Hoa Sen).

– HOÀI NIÊM CÁC TRƯỜNG CŨ SAI GON (Sơn Trung).

– HÀ TÂY BÌNH ĐỊNH BAO XA (Văn Công Hùng).

– Nguyễn Duy: Nhìn từ xa… Tổ quốc ! (Diễn Đàn).

– BÀI THƠ ĐÃ KHƠI NGUỒN CẢM HỨNG CHO CA KHÚC “ĐIỆU VÍ DẶM LÀ EM” (Nguyễn Trọng Tạo).

– Trùng Dương – Chuyện trò với Đạo diễn Đỗ Tiến Đức (DĐTK)

– Tản mạn về văn hóa “Còm” (TMCN).5

– Ngôi nhà kỳ dị gắn 8.000 bát đĩa cổ xưa (VNE). =>

– Các điệp viên (Nhị Linh).

– Người đẹp Philippines lên ngôi Miss World (BBC).  – Biết bao giờ đến Việt Nam? (NLĐ). – Philippines mừng Hoa hậu Thế giới đầu tiên (RFI). 

– Bóng đá Việt Nam thiếu chuyên nghiệp, nghề cầm còi bị nhiều sức ép (RFI).

– Lễ thắp đuốc Olympic Sochi 2014 tại Đền Hera cổ (TTXVN).

8h40′:

– Hà Nội hóa chầu văn (TN).

– Người làm sống lại một văn đàn rực rỡ (TVN).

– Đọc sách Quyền sư: Học để biết thua (TP).

– Chuyện đời Bùi Giáng – Kỳ 13: Bùi Giáng với làng báo Sài Gòn (TN).

– Giá của hào quang (SGGP).

– Thời của “bò rống” lên ngôi?! (PT).

– ‘Chuyện bây giờ mới kể’ của Lâm Quang Tèo (TTVH).

– LHP Việt Nam: “Đông đúc” nhưng chưa thể phấn khởi (PLTP).

– Trung Quốc và dự án “soán ngôi” Hollywood (LĐ).

13h45′:

– Thẩm định hồ sơ đề cử Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới (LĐ).

– Hồn Việt qua những thân tre (NNVN).

– ĐỌC SÁCH CŨ NÓI VỀ CHUYỆN ĐỌC SÁCH CẤM (Nguyễn Trọng Tạo).

– Vài ghi nhận thêm về truyện ngắn Lê Lạc Giao (Du Tử Lê). – Cưới xin thời bao cấp (Quê choa). – Ngọc Hương: Nghe nhà văn Inrasara kể về văn hóa Chăm (Inrasara).

– Nhạc sĩ Hoàng Thị Kiều Anh: Gieo mầm tin vào sức mạnh dân tộc (SGTT).

– Chị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Giao hưởng xanh: Đĩa than Việt Nam sẽ phổ biến (SGGP).

– Mỏ vàng mới của showbiz Việt (TN).

– Nhà xuất bản sẽ làm việc với Huyền Chip (LĐ). – Gửi các bạn chê….Huyền Chíp (Hiệu Minh).

– “Nghèo” như… điện ảnh Việt! (PT). – Đã đến lúc loại phim dở (TT).

19h40′:

– Đề cử Phong Nha-Kẻ Bàng là Di sản thế giới lần 2 (CP).

– “Hà Nội mùa thu” – nơi gặp gỡ ngọt ngào của gốm và tranh (VOV).

– Phim làm kỉ niệm 1000 năm, sau gần 3 năm “đắp chiếu” đã có sóng (LĐ).

– “Vi hành” và cát-sê 2 “sao” Giọng hát Việt nhí (DT). – Cần một ”bầu Đức” cho… Phương Mỹ Chi (VOV).

 – “Tôi cũng chưa biết có bao nhiêu đội dự V-League mùa sau!” (DT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

– Phỏng vấn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: ‘Tôi sẵn sàng trả giá cho đổi mới giáo dục lần này’ (VNE).  – Chỉ mong đổi mới nhanh nhanh (KT).

– GS.NGND Hoàng Như Mai: Một đời vì giáo dục (GD&TĐ).  – Vĩnh biệt một cây đại thụ trong ngành giáo dục Việt Nam (DT).  – Những câu hỏi nhức nhối (TT).

– Thí sinh “biến” đi đâu? (NLĐ).

03_d57d9 <- Náo loạn trường mầm non, cảnh sát phải can thiệp (NLĐ).  – Đắk Lắk: Trường mầm non 1 – 6 đã có hiệu trưởng mới (VOV).

– Giáo viên dạy giỏi – Góc nhìn người trong cuộc (GD&TĐ).

– Lạm thu, lỗi không chỉ riêng nhà trường (PL&XH).

– “Bằng đẹp” và “Kinh nghiệm”, nhà tuyển dụng chọn ai? (Afamily).

– Hà Nội nỗ lực chống ùn tắc trước cổng trường học (CAND).

– Thừa Thiên – Huế: Cho phép học sinh nghỉ học để tránh bão (GD&TĐ).

– Một số bằng đại học 2 năm lại có lương cao hơn bằng cử nhân (Sống Magazine). – 10 loại thức ăn & thức uống làm bạn già nhanh. – 7 loại bạn hữu bạn không nên giữ trong đời.

– Tác giả bài báo khoa học: vị trí (Nguyễn Văn Tuấn).

– Nghị sĩ Đức bác bỏ cáo buộc ăn cắp ý tưởng luận án tiến sĩ (TT).

– Phi thuyền chở hàng cập Trạm Không gian Quốc tế (VOA).

8h40′:

– Người lãnh đạo “Dãy số quần chúng” (GD&TĐ). – “Đề xuất đổi mới toàn diện giáo dục tập trung vào giáo dục phổ thông” (GDVN).

– Thương mại hóa và con đường của giáo dục Việt Nam (GDVN).

– Cứ thất nghiệp là đi làm… thạc sĩ (TP). – Có phải mọi cánh cửa đều đóng với thạc sĩ (TP). – Tiến sĩ, hưu trí, osin: Ai lương cao hơn? (KT).

– Cử tri băn khoăn về đề án đổi mới giáo dục (PLTP). – Bài 2: Chương trình – sách giáo khoa là nền tảng, chất lượng nhà giáo là then chốt (HNM).

– Oằn lưng với học phí trường tư (TT).

– Nỗi khổ mang tên “tự nguyện” (SGGP). – Trả bớt lại tiền “xã hội hóa” (TT).

– Vụ “ăn chặn” tiền học sinh: Hiệu trưởng lúng túng khi giải thích (Soha).

– Bốn chục ngàn tiền xem xiếc và tiếng khóc trẻ thơ (DV).

– Trẻ nói dối càng nhiều, chữ hiếu càng cao (PNT).

– Hoán đổi chỗ ngồi cho học sinh tiểu học – Cần quy định thống nhất! (SGGP).

– Những ngôi trường hoang ở… Hà Nội! (PT).

– 9 năm nằm liệt giường, vẫn thi đỗ 2 trường ĐH (DT).

13h45′:

– Bộ hãy trả lời câu hỏi ‘giáo dục để đáp ứng cái gì’ (VNN). – ‘Tôi coi đổi mới giáo dục lần này là trận đánh lớn’ (NLĐ).

– Nền giáo dục chưa tạo được nguồn lực, động lực để phát triển (VOV).

– Suy bụng ta ra bụng người (NNVN).

– Phụ huynh sợ đại diện phụ huynh (TN). – Trường quê: Vẫn loạn thu đủ loại quỹ như… mọi năm (ĐS&PL). – Quỹ lớp, quỹ trường: Thu chi thoải mái tiền tỷ (DV).

– Cần quái gì cái công bằng gớm ghiếc ấy! (ĐV).

– Tranh chấp quyền hiệu trưởng: Đã có quyết định cuối cùng (Infonet).

– Sẽ di dời một số trường ĐH ở Hà Nội về Hà Nam (DT).

– Cảnh giác với chương trình liên kết đào tạo… dễ dàng với người học (DT).

– Trẻ em làng nổi đi học (TT).

– Chương trình Trợ giảng Ngoại ngữ Fulbright (FLTA) Năm học 2014 (ĐSQ Mỹ).

– Arigato – Lời cám ơn từ Nhật Bản (Đọt chuối non).

19h40′:

– “Tư duy bao cấp giáo dục quá nặng nề” (DT).

– Những khoản thu núp bóng “tự nguyện” (LĐ). – Khoản thu đầu năm: Ngậm bồ hòn không thấy ngọt (Infonet).

– Đánh giá chất lượng giáo viên bằng đề thi học sinh (ĐS&PL).

– Tư duy nhiệm kỳ khó làm nên ‘trận đánh lớn’ (VNN).

– Nhức nhối chuyện “làm tiền” nơi cửa lớp tại chức (TT).

– Đẩy mạnh thực hiện tín dụng cho học sinh, sinh viên (DV).

– Lương thạc sĩ đủ ăn cơm 1,5 triệu đồng/tháng (ĐS&PL/TTXVN).

– Sinh viên ra trường giao tiếp yếu quá! (DT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

MẤY DÒNG TRƯỚC BÃO (Cu Vinh). – ĐIỂM TIN CHẠY BÃO. – Quân dân miền Trung phập phồng phòng chống bão (TT).  –  TT-Huế: “Di dời dân khẩn cấp ngay trong đêm nay” (KP). – Nhiều khả năng tâm bão số 10 sẽ đổ bộ Quảng Bình, Quảng Trị (TN).  – Công điện chỉ đạo đối phó với bão số 10 (CP).

– 1 ngày ở BV Mắt TƯ: Già-trẻ-bé đau mắt đỏ “khủng“ (KT).

– Bắt xuồng cao tốc vận chuyển khoảng 40.000 con gà nhập lậu (QĐND).

– Đổ xăng xong, hàng chục xe chết máy (TT).

– Cháy kho chứa hóa chất, QL1 náo loạn (TN).

– Vụ sập tường làm chết 4 cháu nhỏ: Tạm giữ hình sự chủ khu đất và người lái máy xúc (TN).

– Bắt hai “má mì” bán hai cô gái sang Trung Quốc (TT). – Bắt cóc đòi tiền, chủ nợ biến thành kẻ phạm tội (ĐSPL).

– Nhức mắt với bảng quảng cáo (NLĐ).

– Video: Bất cập hệ thống đèn tín hiệu giao thông (VTV).  – Nguy hiểm rình rập người đi tập thể dục (NLĐ).

– Phá rừng nuôi tôm (NLĐ).

– Trắng đêm đuổi voi rừng (NLĐ).

– Đắk Lắk Vỡ kênh dẫn thủy điện Sêrêpốk 4A, gây ngập nặng (VNN). => 20130929223021-anh-4

– Nigeria: Lật phà, 142 người chết và mất tích (NLĐ).

– Sập nhà ở Ấn Độ: Ít nhất 42 người thiệt mạng (VOA).  – Vụ sập nhà ở Ấn Độ: 61 người đã thiệt mạng (VOV).

8h40′:

– Ngăn chặn lạm dụng kháng sinh (PLTP).

– Tương ớt gia vị phẩm màu; mắm cá đặc sản hóa chất (VEF).

– Chưa thể tìm được thi thể 3 công nhân bị lũ cuốn vào đường hầm thủy điện ở Phú Yên (LĐ).

– Lời kể của nhân chứng sống sót trong vụ sập tường đè chết 4 em nhỏ (GDVN). – Điều tra vụ tường đổ đè chết 4 em nhỏ (TT). – 4 em nhỏ bị tường đè chết: Tạm giữ 2 người (Infonet).

– Thời khắc hít phải khí độc dưới hầm cá khiến 2 người chết (VNN).

– “Đùa” bằng gậy chơi golf! (LĐ).

– Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh (PT).

– Có phạt được khu vườn kinh dị? (PLTP). – Kỳ quặc ngôi nhà gắn 8.000 bát đĩa cổ xưa (VNE/TP).

– Ném đá ao bèo (PT).

13h45′:

– Liều mạng chụp ảnh sóng dữ trong mưa bão (VNN).

– Nhiều ngư dân Bạc Liêu sợ đi biển! (SGTT).

– Lời kể đau xót vụ 4 em nhỏ bị tường đè chết (DV).

19h40′:

– Ngư dân hết chịu cảnh “bi hài” ở cảng cá Thọ Quang (DT).

– Hàng trăm nhà tốc mái, nhiều cây xanh gãy đổ trước giờ bão đổ bộ  (DT). – Quảng Bình, Quảng Trị tơi bời trong cuồng phong Wutip (TT). – Hàng ngàn du khách bị kẹt do bão số 10 (Soha). – Người dân nơi tâm bão đối phó với bão số 10 như thế nào? (DV). – Bão số 10: Sẽ sơ tán hơn 10.000 hộ dân vùng thượng, hạ lưu thủy điện Đak Rông 3 (LĐ).

 – Phút xé lòng của người bố thấy con trai bị tường đè chết (TP).

– Dân không tin có rau sạch (TP).

– Trung Quốc tìm kiếm 74 ngư dân mất tích trên Biển Đông (VOV). – Trung Quốc: 19 người chết, gần 600 người bị tấn công bởi ong “giết người” (LĐ).

QUỐC TẾ 

– Syria : Nga tăng cường hải quân ở đông Địa Trung Hải (RFI). – Lần đầu tiên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc gặp lãnh đạo đối lập Syria.  – Syria oanh kích trường học, giết chết 12 người (VOA).  – Các nhà hoạt động: Quân nổi dậy Syria chiếm chốt gác biên giới.  – Thanh sát viên LHQ thực hiện đợt thanh sát mới Syria (TTXVN).

– Teheran sẵn sàng thảo luận việc giới hạn mức độ làm giàu uranium (RFI).

– Số tử vong vụ nổ bom ở Pakistan lên tới ít nhất 37 người (VOA).

– Trường học ở Nigeria bị tấn công, 40 người thiệt mạng (VOA).

– Bom nổ tại khu vực tự trị người Kurd ở Iraq (VOA).

voa <- Các bộ trưởng trung hữu từ chức đẩy chính phủ Ý vào khủng khoảng (VOA).  – Ý lại rơi vào khủng hoảng chính phủ (RFI). – Chính phủ liên minh Ý sụp đổ (NLĐ).  – Ý tìm giải pháp cho khủng hoảng chính trị (BBC).

– Mỹ : Khó tránh nguy cơ đóng cửa các cơ quan chính quyền Liên bang (RFI). – Mỹ: Quốc hội chia rẽ, chính phủ khó tránh nguy cơ đóng cửa (NLĐ).  – Chính phủ Mỹ sắp bị đóng cửa (VOA).  – Bộ trưởng Hagel: Biểu quyết của Hạ viện ‘vô trách nhiệm đáng kinh ngạc’. – Mỹ: Phó tư lệnh Stratcom bị đình chỉ công tác (NLĐ).

8h40′:

– Bắt đầu kiểm tra vũ khí hóa học Syria (DV). – Syria sẽ tôn trọng hiệp ước quốc tế về cấm vũ khí hóa học (VOV). – Tổng thống Syria Assad: Sẵn sàng từ chức, nhưng không phải lúc này (GDVN).

– Kenya xác nhận 67 người chết trong vụ tấn công khủng bố (VOV).

– Mỹ trả Iran cổ vật 2.700 tuổi: Dấu hiệu sự ấm áp? (DV).

– “Lời nguyền” dầu mỏ (TVN).

– Hải quân Nga: Hào quang đang trở lại (PT).- Hé lộ kế hoạch thời chiến của Nga (PNT).

– TQ thắng Nga ở mặt trận Trung Á (VNN). – Lai lịch khu trục hạm ‘made in china’ đầu tiên của TQ (VNN).

– Chính phủ Mỹ sắp hết tiền hoạt động? (KT). – Chính quyền Mỹ trước nguy cơ đóng cửa (TT).

– Ý chìm vào khủng hoảng chính trị (PLTP).

13h45′:

– Bắt đầu tiêu hủy kho vũ khí hóa học Syria (TTVH). – Assad: Phe nổi dậy ngăn cản tiếp cận các kho vũ khí hóa học (GDVN).

– Tổng thống Assad cam kết tuân theo nghị quyết LHQ (TT). – Quân nổi dậy Syria vẫn không để Damascus yên (ĐV). – Phát động “thánh chiến tình dục” ở Syria (LĐ). – Nội chiến Syria có thể kết thúc trong vài tuần (Tin tức). – Assad: Phe nổi dậy ngăn cản tiếp cận các kho vũ khí hóa học (GDVN).

– Biểu tình đòi Ai Cập dỡ bỏ hạn chế ra vào Dải Gaza (TTXVN).

– Mỹ tin tưởng sớm đạt thỏa thuận với Iran (VOV).

– Iraq: 100 người thương vong do bạo lực bùng phát (TTXVN).

– Hai nhà báo Mỹ sẽ phanh phui ‘chương trình ám sát của Mỹ’ (VOV).

– Tang lễ tập thể cho các nạn nhân vụ đánh bom Pakistan (VOV).

– Kinh hoàng cảnh hàng chục sinh viên bị giết tại Nigeria (VNN).

– Bí ẩn vũ khí điều khiển con người (TN).

– Hàng loạt cuộc biểu tình đòi nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu từ chức (SM).

19h40′:

– Mỹ “coi khinh” Pháp trong vấn đề Syria (LĐ). – “Châu Âu không có vai trò trong hội nghị về Syria” (TTXVN).

– Israel nghi ngờ thiện chí của Iran (VOV).

– Gần 70 người thương vong trong 5 vụ đánh bom xe tại Iraq (VOV).

– Ấn Độ, Pakistan đạt thỏa thuận giảm căng thẳng Kashmir (TT).

– Quân đội Trung Quốc tụt hậu 30 năm so với Mỹ (DT).

– NSA có chương trình ám sát bí mật? (TN). – Khẩu chiến đến cùng trước nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa (VOV). – Một phần chính phủ Mỹ sắp đóng cửa, Quốc hội vẫn tranh luận (LĐ). – Chính quyền Mỹ tê liệt có hậu quả gì? (TT).

– Quan chức Nga mang tài liệu mật đào tẩu sang Ukraine (TT).

– Cựu Ngoại trưởng Đức bác bỏ cáo buộc đạo văn (TN).

* RFA: Audio:  + Sáng 29-9-2013; + Tối 29-9-2013

* RFI:  29-9-2013

* VTV:  + Chào buổi sáng – 29/09/2013;  + Cuộc sống thường ngày – 29/09/2013;  + Khoảnh khắc cuối tuần – 29/09/2013;  + Toàn cảnh thế giới – 29/09/2013;  + Thời sự 12h – 29/09/2013;  + Thời sự 19h – 29/09/2013.

Sorry, the comment form is closed at this time.