BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1542. Và họ lẳng lặng nhìn Công giáo Phật giáo đấu nhau

Posted by adminbasam trên 10/01/2013

Đôi lời: Bài này được đăng trên blog “Nhảm” của Vũ Quý Hạo Nhiên – một nhà báo và cũng là một blogger. Vấn đề mà bài viết nêu ra là chuyện xảy ra trong cộng đồng người Việt sống tại Quận Cam, California – nơi vẫn được xem như “thủ đô” của những người Việt sống tại nước ngoài. Song hình như đó không chỉ là chuyện riêng của cộng đồng người Việt sống tại Quận Cam, California và cũng vì vậy mà blog Ba Sàm chọn, giới thiệu để độc giả tham khảo, góp ý. Khi có điều kiện, chúng tôi sẽ bình luận thêm về những vấn đề loại này…

 VQHN

Và họ lẳng lặng nhìn Công giáo Phật giáo đấu nhau

09-01-2013

H1Ba nhân vật Công giáo nổi tiếng lên truyền hình tại Quận Cam đả kích những nhân vật Phật giáo nổi tiếng. Phía Phật giáo chỉ trích lại. Một lần, hai lần, ba bốn lần, chưa hết, mà kéo dài hàng mấy tháng trời.

Trong khi đó, các lãnh đạo tôn giáo khác, giới chính trị gia, các bình luận gia, những người bình thường ăn nói rất mạnh bạo về những chuyện bất công xảy ra cách nửa vòng trái đất, thì lại im lặng đối với cuộc tranh chấp chia rẽ tôn giáo xảy ra ngay sát nách mình.

Tôi sẽ kể sơ về chuyện xảy ra, nhưng rồi sẽ nhấn mạnh tới sự im lặng này.

Nhân vật mở đầu vụ này là Giáo sư Dương Đại Hải, một người Công giáo từng đắc cử vào Ban Đại diện Cộng đồng, có chương trình truyền hình phát sóng tại Quận Cam. Ông kêu gọi gây quỹ dựng đài tưởng niệm Tổng thống Ngô Đình Diệm. Chẳng mấy chốc, chuyện gây quỹ và tôn vinh Ngô Tổng thống lan qua chuyện tố cáo giới sư sãi Phật giáo là gián điêp cộng sản, gián tiếp giết hai anh em tổng thống.

Trong lập luận này, ông Hải được sự tiếp tay của cựu Thiếu tướng Lý Tòng Bá, từng tham chiến trận Ấp Bắc, và cựu Thiếu tá Liên Thành, từng là Trưởng ty Cảnh sát Quốc gia tỉnh Thừa Thiên thời Tết Mậu Thân. Những lời tố cáo của họ được lấy từ bộ sách “Giặc thầy chùa” của tác giả Đặng Văn Nhâm, trong đó tất cả những tên tuổi lớn trong đạo Phật của miền Nam Việt Nam đều bị cho là gian dâm, tham lam, và nằm vùng cho cộng sản.

Trong đoạn video dưới đây chẳng hạn, ông Hải và ông Thành cho rằng toàn bộ Văn phòng 2 (tức văn phòng hải ngoại) Viện Hóa đạo của Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất đều là Việt gian. Giáo hội PGVNTN là giáo hội Phật giáo bị nhà nước Việt Nam cấm, trụ sở hải ngoại của giáo hội này đặt tại chùa Điều Ngự, ngay Little Saigon.

.

Những lập luận này được đưa lên trong cả tháng, chùa Điều Ngự mới tổ chức họp báo chống lại. Cuộc họp báo lại yếu ớt, không đưa ra hành động nào cụ thể, khiến phía ông Hải càng cho là mình đúng, thừa dịp tiến tới tấn công thêm. Tấn công tới Hòa thượng Thích Quảng Đức thì các sư khác, không thuộc chùa Điều ngự, cũng phải lên tiếng. Từ đó cuộc đấu khẩu ngày càng nặng. Vào cuối năm, các nhà sư tổ chức thêm một cuộc họp báo gấp rút, chọn đúng ngày Giáng Sinh.

Trong video dưới đây, Hòa thượng Thích Quảng Thanh so sánh việc công kích HT Thích Quảng Đức tự thiêu với việc “nếu” có người mang 117 vị thánh tử đạo “của quý vị” ra để xúc phạm, và đặt câu hỏi tại sao bao nhiêu bạn bè và đồng đạo của bộ ba Dương Đại Hải – Lý Tòng Bá – Liên Thành không can ngăn.

.

Hòa thượng Thích Quảng Thanh được sự ủng hộ của Đoàn Trọng, một biểu tình gia của Little Saigon và hiện phụ trách một chương trình trên truyền hình. Mới đây, hôm 4/1, khi nhóm Dương Đại Hải – Lý Tòng Bá – Liên Thành tổ chức tiệc kỷ niệm sinh nhật TT Diệm, Đoàn Trọng kêu gọi biểu tình trước nhà hàng này. Ngay sau đó, nhóm biểu tình bị ông Hải lên truyền hình gọi là Việt Cộng và chỉ trích việc biểu tình chống lễ sinh nhật TT Diệm.

Im lặng thở dài

Trong khi hai bên đấu đá nhau rùm beng như vậy, dai dẳng suốt mấy tháng trời, thì những người khác bàng quan nhìn. Không thích, nhưng cũng không nói gì hết trước sự sỉ nhục tôn giáo, chia rẽ công khai trong cộng đồng. Hội đồng Liên tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, một tổ chức gồm tu sĩ và lãnh tụ người Việt của 5 tôn giáo: Im lặng. Phía Công giáo, ngoài một giáo dân từng làm báo Công giáo xuất hiện trên truyền hình cùng với HT Thích Quảng Thanh để kêu gọi ngưng chiến: Im lặng. Trên báo chí, phát thanh, truyền hình, các bình luận gia bình thường rất hăng hái bảo vệ quyền tự do tôn giáo, và cụ thể là Giáo hội PGVNTN tại Việt Nam, nay chứng kiến tận mắt cuộc đấu đá liên quan thắng tới giáo hội này thì: Im lặng.

Có thể họ cho rằng nếu không ai nói gì thì mọi việc sẽ êm? Nếu vậy cuộc cãi vã kéo dài hơn 4 tháng chứng tỏ giải pháp “đừng nói gì” đã thất bại.

Hay họ cho rằng nói ra thì chỉ vạch áo cho người xem cộng đồng chia rẽ tôn giáo? Trong thời đại internet này, không cần vạch người ta cũng thấy: Những video và trang web của cả hai bên (nhưng bên chống GHPGVNTN có vẻ nhiều hơn) nhan nhản khắp internet. Ngay cộng sản tại Việt Nam với hệ thống tường lửa dày đặc còn không ngăn chặn được thông tin, thì sự im lặng cũng sẽ không đạt được kết quả đó.

H2

Hội đồng Liên tôn, tê liệt trước cuộc đấu đá tôn giáo

.Sự im lặng này, tuy lạ lùng, nhưng thực ra rất quen thuộc. Trong suốt 37 năm tỵ nạn, cứ mỗi lần có ai bị chụp mũ cộng sản, thì chỉ có người bị chụp mũ có muốn nói thì nói, chứ không có người tai to mặt lớn nào dám lên tiếng theo. Ngay từ năm 1988, khi nhà văn Duyên Anh bị du côn nhân danh chống cộng đánh tới mức hôn mê trong bệnh viện, Văn bút Hải ngoại cũng lặng im.

Nón cối dễ chụp

Không phải vì họ không ủng hộ. Ở chỗ riêng tư, hoặc sau khi sự việc đã lui vào quá khứ, họ đều chỉ trích sự chụp mũ, nhưng không nói công khai. Cá nhân tôi nhận xét thấy tất cả những người ủng hộ ngầm này đều có chung hai lý do: Thứ nhất, không phải họ không muốn ủng hộ nạn nhân, nhưng họ sợ nhũng kẻ chụp mũ. Thứ nhì, họ cho rằng lên tiếng không mang lại cái lợi gì.

Họ chia sẻ những quan niệm như ”Tránh voi chẳng xấu mặt nào,” và “đừng dây với hủi.” Cộng sản ở xa thì không ai sợ, chứ “cộng đồng” (trong ngoặc kép) thì ở ngay sát nách, léng phéng coi chừng bị ăn nón cối.

Thích Quảng Đức. Cộng sản?

Thích Quảng Đức. Cộng sản?

Họ cũng cho rằng có lên tiếng cũng không ăn thua gì. Những biểu tình gia chuyên nghiệp này không phải là người biết nghe lý lẽ, nói chi cho hao nước miếng!

Tức là, trong cái cân nhắc lợi hại, người ta thấy rằng bên hại là khá cao – không ai muốn bị chửi tục, bị gọi là cộng sản, bị gọi là bưng bô, là Việt gian, là ma cô đĩ điểm, tuần này qua tuần khác. Bên lợi thì không thấy gì có lợi cho người lên tiếng, mà có nói cũng bằng thừa không thay đổi được gì.

Lối suy nghĩ đó có thể chính là lý do không ai nhảy vào chặn cuộc tranh chấp tôn giáo đang diễn ra hiện nay.

Nếu nghĩ vậy, thì theo tôi, là sai lầm. Đúng là ai lên tiếng can ông Giáo sư Dương Đại Hải chẳng hạn, người đó rất có thể sẽ bị quy là cộng sản, là Việt gian, là tay sai. Ở phía hại, tôi đồng ý là cái hại có thể lên cao.

Nhưng cái lợi cũng cao nữa. Đừng nghĩ là không thay đổi được gì những người như Dương Đại Hải, Liên Thành, Lý Tòng Bá, mà cho là không có lợi. Vì đó không phải là mục tiêu. Ba người này có đổi ý hay không, không là vấn đề.

Cái lợi, là lợi cho cộng đồng. Cái thay đổi, là sự thay đổi cộng đồng và thay đổi cái nhìn đối với cộng đồng. Những chuyện chia rẽ này, có xứng đáng để chi phối cộng đồng không? Chống cộng có đồng nghĩa với chụp mũ không? Những sự sỉ nhục tôn giáo, chụp mũ, có phải là chính nghĩa quốc gia không? Tướng Lý Tòng Bá, Thiếu tá Liên Thành, Giáo sư Dương Đại Hải, với những chức tước như thế, có phải là “cộng đồng” không?

Để nói không với những câu hỏi này, không thể chỉ ngồi trong chỗ kín rồi lắc đầu. Cái gì người ta không thấy, là coi như không có. Phải lên tiếng.

Phải lên tiếng, để nói rằng cộng đồng này không chia rẽ tôn giáo, không chụp mũ “Việt gian” vô tội vạ. Phải lên tiếng, để chứng minh là những kẻ gây nên những trò đấu tố này chỉ là một thiểu số rất nhỏ, chứ không phải là “cộng đồng” như họ hay tiếm danh. Phải lên tiếng, để cho biết rằng chính nghĩa quốc gia không bao gồm chuyện tấn công tôn giáo khác.

Phải lên tiếng, để nói với đồng bào trong nước đang choáng váng nhìn hải ngoại, rằng khi chúng ta có tự do dân chủ thì chúng ta biết hành xử như người có tự do dân chủ.

Nguồn: VQHN

80 bình luận to “1542. Và họ lẳng lặng nhìn Công giáo Phật giáo đấu nhau”

  1. Thực sự đọc được mà thấy buồn … buồn lắm, chắc có lẽ mình là dân đen, cũng theo đạo THiên Chúa, nhưng những thứ ở trên chắc chỉ những người trong nội bộ mới biết, còn vẻ bên ngoài … chẳng ai nghĩ đó là sự thật!

  2. PHUONG NAM NHAN/ PENSYVANIA said

    Thua TT LY TONG BA,Ong tung la mot cap chi uy oai dung cua mot su doan VNCH,tung duoc long quan si cac cap,tai sao lai vuong vao dong tranh chap vo minh ,co hai cho DAI CUOC,dat nuoc VN va dan toc dang dieu linh,co le Ong da quen nhiem vu cao ca cua mot si quan quan luc VNCH roi sao?:to quoc,danh du, trachnhiem con dau?.Thieu ta LIEN THANH, GS DUONG DAI HAI ,cac Ong nghi gi ve dieu cac Ong chi trich,danh pha mot cach tham te mot ton giao ban,co xung dang la mot CON CHIEN cua CHUA hay khong,co le cac Ong da quen minh la mot nguoi tam goi la co hoc thuc?Tuong rang dieu minh lam se giup ich cho DAI CUOC,nhung trai lai thi sao?XIN TAT CA CAC ONG NEN NGHI LAI,CUNG NHAU NAM TAY ,DOAN KET ,HIEP LUC, DE TIEU DIET KE THU CHUNG CUA DAN TOC LA VC.

  3. Thu Nguyệt said

    Rồi đây Tin Lành, Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo sẽ lên tiếng về chính sách kiểm soát tôn giáo của nhà cầm quyền CSVN. Chuyện gì đến thì nó sẽ đến thôi. Phải chỉ ông cơ hội thích chơi nổi Vũ Quí Hạo Nhiên đọc thư gởi của chức sắc Công giáo cao cấp cho nhà cầm quyền CsVN thì ông cơ hội Vũ Quí Hạo Nhiên sẽ có 1 bài học làm người khôn ngoan hơn, ông VQHN mua danh 3 vạn bán danh ba đồng.

    ———————————
    Bản góp ý xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 22/2005/NĐ-CP
    TGP Saigòn 10/1/2013

    TÒA TỔNG GIÁM MỤC
    180 Nguyễn Đình Chiểu . Q 3
    Thành phố HCM
    ( (84.8) 3930 3828
    Fax (84.8) 3930 0598
    E.mail : tgmsaigon@vnn.vn

    BẢN GÓP Ý XÂY DỰNG DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH THAY THẾ NGHỊ ĐỊNH SỐ 22/ 2005/ NĐ-CP

    Kính Gửi: Ngài Thủ Tướng Chính Phủ
    Qua Ban Tôn Giáo Chính Phủ

    Chúng tôi nhận được Lời mời của Ban Tôn Giáo Chính phủ tới dự Hội thảo góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 22/2005/NĐ-CP ngày 01/03/2005 hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Về Tín ngưỡng, Tôn giáo, vào lúc 8 giờ, ngày 26/04/2011 tại Hội trường C8, Nhà khách T8, 145 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi đến dự chúng tôi hoàn toàn bị động vì không có thời gian đủ để tìm hiểu bản dự thảo (lần 5). Theo ý kiến của mọi người dự cuộc hội thảo, chúng tôi về tìm hiểu, nghiên cứu bản Dự thảo để góp ý kiến xây dựng.

    Ngày 13/05/2011 với sự hiện diện của đại diện các Giáo Phận Xuân Lộc, Phan Thiết, Đà Lạt, Phú Cường, Tp. HCM, Mỹ Tho, Vĩnh Long và Cần Thơ thuộc Giáo tỉnh Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự chủ toạ của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã có buổi hội thảo đóng góp ý kiến thẳng thắn và nhất quán.

    Trải qua thực tế các sinh hoạt tôn giáo từ sau khi Pháp Lệnh Năm 2004 Về Tín ngưỡng, Tôn giáo và Nghị Định số 22/2005/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp Lệnh ra đời, có những mặt tích cực nhưng cũng có nhiều bất cập thậm chí gây bất công cho các Tôn Giáo và các chức sắc trong các sinh hoạt tôn giáo thuần tuý và các nỗ lực trong việc tham gia xây dựng phát triển đời sống con người, xã hội và Đất nước. Vì thế, xin gửi đến quí vị bản ý kiến chung của Giáo tỉnh Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

    1. “Phục vụ con người là mục đích tối cao” của mọi tổ chức và cơ chế xã hội (Xem Nghị quyết Đại hội Đảng lần VI). Khẳng định này đặt con người làm mục đích và trọng tâm của mọi hoạt động, đặc biệt là trong việc xây dựng và hoàn thiện một hệ thống Pháp Luật trên nền tảng Pháp trị mà Đảng và Nhà Nước đang nỗ lực phát triển. Luật phải thực sự “vị nhân sinh”, mang tính tôn trọng sự sống, nhân phẩm và nhân quyền, tôn trọng sự bình đẳng giữa mọi thành phần và giai cấp xã hội, tôn trọng sự tự do làm người hữu ích cho cộng đồng xã hội, hướng đến một trật tự xã hội nhân bản hơn.

    2. Từ Hiến Pháp đến Pháp Lệnh Về Tín ngưỡng, Tôn giáo đều khẳng định : “Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Không ai được xâm phạm quyền tự do ấy”. Nhưng thực tế ngay trong các điều khoản của Pháp Lệnh năm 2004 và nghị định 22/2005/NĐ-CP đã có nhiều bất cập và bất bình đẳng đối với các Tôn giáo và các chức sắc. Đó là Nhà nước công nhận sự hiện diện, tồn tại của các tôn giáo nhưng không công nhận tư cách pháp nhân của các tổ chức tôn giáo và các chức sắc. Do đó, chức sắc tôn giáo không được hưởng nhận những quyền công dân như các công dân khác và quyền đại diện cho tổ chức tôn giáo trước mặt pháp luật. Đồng thời, tổ chức tôn giáo không được hưởng quyền pháp nhân như các tổ chức xã hội hợp pháp khác theo hiến pháp và pháp luật. Vì thế, pháp luật cần phải xác định rõ ràng tư cách pháp nhân của các tổ chức tôn giáo và các chức sắc. Các tổ chức tôn giáo và chức sắc bị hạn chế; thay vì được hưởng những quyền lợi chính đáng thì phải đi xin những quyền đó như tự do tổ chức lễ nghi tôn giáo, truyền đạo, đào tạo, phong chức …

    3. Pháp lệnh qui định tài sản hợp pháp thuộc các cơ sở tôn giáo được pháp luật “bảo hộ”; nhưng trong thực tế không có văn bản pháp qui nào trình bày rõ ràng thế nào là bảo hộ và quyền lợi về phía tôn giáo được bảo hộ như thế nào. Từ đó dẫn tới tình trạng nhiều cơ sở và đất đai của các tôn giáo bị chiếm dụng bất công. Luật về đất đai tuy đã sửa đổi nhiều lần nhưng vẫn còn bất cập, chưa đáp ứng kịp đà biến chuyển trong đời sống xã hội, đặc biệt là chưa quan tâm đến quyền tư hữu chính đáng của người dân. Vì vậy, cần phải quan tâm tới quyền tư hữu của người dân như Tuyên ngôn Quốc tế của Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền đã khẳng định: “Mọi người đều có quyền tư hữu cho riêng mình hay chung với người khác… và không ai có thể bị tước đoạt tài sản của mình cách độc đoán” (số 17). ( Xem Quan Điểm Của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Về Một Số Vấn Đề Trong Hoàn Cảnh Hiện Nay công bố ngày 25.09.2008). Các tổ chức tôn giáo có quyền làm chủ tài sản và đất đai, đồng thời họ cũng phải nhận trách nhiệm của mình đối với xã hội về những tài sản đó.

    4. Các tôn giáo đều có lý tưởng phục vụ con người và xã hội ngày càng thăng tiến hơn. Do đó, các tổ chức tôn giáo đều có các hoạt động xã hội, đặc biệt trong lãnh vực y tế và giáo dục. Theo Pháp Lệnh và Nghị định, các Chức sắc, nhà tu hành với tư cách công dân được Nhà nước khuyến khích tổ chức hoạt động giáo dục, y tế, từ thiện nhân đạo theo quy định của pháp luật nhưng lại chỉ hạn chế trong một số lãnh vực. Trong khi đó, với đường hướng phát triển xã hội hoá ngày nay, ngay cả công dân và tổ chức nước ngoài cũng được phép mở bệnh viện, mở trường học tới cấp đại học. Do đó, chúng tôi đề nghị các tổ chức tôn giáo phải được pháp luật nhìn nhận bình đẳng với các pháp nhân khác, trong lãnh vực y tế và giáo dục.

    5. Nhìn chung Dự thảo Nghị Định thay thế Nghị Định 22/2005 (lần 5) là một sự thụt lùi nặng nề so với Nghị Định 22/2005, Pháp Lệnh Về tín ngưỡng, tôn giáo và Hiến Pháp. Thực chất, những dự định thay đổi của Nghị định muốn tái lập tình trạng Xin – Cho trong các sinh hoạt tôn giáo. Cơ chế Xin – Cho biến những quyền tự do của công dân thành những thứ quyền Nhà Nước nắm trong tay và ban bố lại cho người dân qua những thủ tục cấp phép. Như thế cơ chế Xin – Cho vừa xoá đi các quyền tự do của người dân, vừa biến một Nhà Nước của dân, do dân và vì dân thành một chủ nhân ông nắm trong tay các quyền tự do của người dân và thi ân cho họ theo cảm tính hoặc ngẫu hứng của mình.

    Trên đây là môt số góp ý căn bản với lòng chân thành, Giới Công giáo chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống pháp luật ngày càng tiến bộ, thực sự vì dân, do dân, nhờ đó mà đất nước ngày càng phát triển cách bền vững. Chúng tôi hiểu rằng mọi vấn đề trong xã hội đều phải có quá trình phát triển khách quan của nó. Tinh thần thượng tôn Pháp luật cũng thế, muốn có sự phát triển cần phải can đảm thay đổi não trạng, cần phải có sự tôn trọng chân lý khách quan và thực sự thay đổi từ chính nền tảng căn bản của nền pháp trị chứ không chỉ ở các qui định hay nghị định dưới luật.

    Trân trọng kính chào.

    Làm Tại Toà Tổng Giám Mục TP.HCM ngày 13 tháng 05, năm 2011

    + Gioan Baotixita PHẠM MINH MẪN
    Hồng y Tổng giám mục

    Thư ký Lm. Giuse M. LÊ QUỐC THĂNG
    Trưởng Ban Công lý và Hoà Bình Tổng giáo

  4. […] https://anhbasam.wordpress.com/2013/01/10/va-ho-lang-lang-nhin-cong-giao-phat-giao-dau-nhau/#more-892… […]

  5. Tôi xem cả hai phe trực tiếp “đấu khẩu” (chửi nhau, lên án, nói xấu, tố cáo nhau bằng thái độ thù địch) ĐỀU LÀ TRẺ CON, HÀM HỒ, NGU MUỘI!
    Lịch sử đã sang trang, chuyện quá khứ hãy để lịch sử phán xét. Còn quá sớm để mổ xẻ, tranh cãi; bởi giai đoạn ấy có nhiều ngờ vực, hiểu lầm từ hai phiá, dẫn đến “đấu tranh” chia rẻ tôn giáo. Nhưng ngày nay, tất cả ĐỀU LÀ NẠN NHÂN CỦA CS, SAO KHÔNG CÙNG LẤY ĐIỂM CHUNG NÀY MÀ CHIẢ THẲNG VÀO CHÚNG? CHIA RẺ ĐỂ ĐƯỢC GÌ, kẻ hưởng lợi là ai ?
    – Tổ Quốc đang lâm nguy, người dân trong nước đang ngày đêm đối mặt với lo âu, bất hạnh; sao không có lòng quan hoài thương xót ?,
    – Chuá, Phật đều chủ trương,ôn hoa, lấy THỨ-THA, HỈ-XẢ làm triết lý cho lối sống đạo; sao lại nói xấu nhau bằng lời lẽ nặng nề đến vậy ? QUÝ VỊ QUÊN LỚI DẠY CỦA ĐẤNG-CHÍ-TÔN MÌNH THỜ KÍNH mất rồi ! Có còn là tín hữu thuần thành ?
    – Chủ trương IM LẶNG CỦA HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN (HK) LÀ CÓ CƠ SỞ : không tiếp tục ném rơm, tưới xăng vào đám cháy để lửa càng bùng lên
    – CS đã cài người sâu vào các chức sắc. tín đồ các tôn giáo để xúc xiểm, gây nghi ngờ chia rẻ tôn giáo; tạo bất ổn trong dân, có lợi cho chúng; thấy rõ điều này mới thôi thù hằn xâu xé lẫn nhau. Cầu mong đức tin đủ mạnh để đức nhẫn nhịn trở lại trong mối người !

  6. Năm Darwin said

    Hải ngoại có người giỏi lắm. Ông ta tự hào chỉ cần ngửi thoáng, nhìn sơ, dù không cần coi kỹ, nhưng cũng biết ngay ai là Việt cộng. Vì thế lập trường chống cộng của ông ta so với người khác cứ mà cao vời vợi.

    Một hôm thức dậy, đứng trước giương, tự nhiên giương nanh, phùng mõ, la hét ôm sòm. Bà vợ sợ qúa, hỏi có chuyện gì. Ông ta chỉ vào giương nói Việt cộng kìa, nó hiện diện cả trong nhà này. Bà vợ nhìn kỹ, rồi nói người trong giương chính là ông đó, chứ phải đâu!

    Riệng Vũ Qúy Hạo Nhiên tuy viết bài này có ý tốt nhưng xem ra chưa trưởng thành lắm! Tại VN không có xung đột tôn giáo mà chỉ có xung đột giữa những người đội lốt tôn giáo hoặc lợi dụng tôn giáo cho mục đích riêng của mình mà thôi. “Giặc Thày chùa” là giặc thày chùa. Thày chùa không phải là Phật, không phải là Đạo. Chiếc áo không làm nên nhà tu.

  7. Vị Nhân said

    Thưa ông Vũ Qúy Hạo Nhiên,
    Nhân dịp ông đang lên tiếng ở đây xin có đôi điều:
    1) Cám ơn những “cảnh báo” cuả ông về hiện tượng Công Giáo, Phật Giáo đang “đấu nhau”! Dù đáng quan tâm, nhưng cũng chẳng có gì mới. Chuyện này xảy ra ngay từ khi ông còn rất bé, không chừng chưa có ông trong đời, ngay từ khi Đệ Nhất Cộng Hoà hình thành rồi sụp đổ. Hai phía,yêu-ghét đã rủa xả nhau bằng lời nói, “trừng trị” nhau bằng hành động… hơn nửa thế kỷ, lâu lâu lại rộ lên rồi đâu cũng vào đó, bởi vì những người mang danh CG, PG kia chả khác gì mấy con sâu.( Kẻ kỹ tính thì la lối, thậm chí bỏ luôn nồi canh, người “tiếc cuả” thì vớt sâu ra rồi ăn tiếp, chả chết thằng tây nào, còn những người không ăn canh thì chả “ke”!).
    2) Thay vì ông “lo xa” về giới tôn giáo, thiển nghĩ ông nên bỏ ra ít chút thì giờ “Lên Tiếng” về giới truyền thông, báo chí cuả ông. Nó trắng đen lẫn lộn, bát nháo, núp dưới danh nghĩa “cộng đồng” này để đánh phá “cộng đồng” kia. Binh Cộng, chống Cộng loạn xà ngầu như nồi cám heo, cũng toàn đồng nghiệp cuả ông cả đấy! Không nói đâu xa, sát nách ông ở Bolsa kia và diễn ra hàng ngày, còn nguy hại đến mức nào thì ông biết rõ hơn ai hết!
    Ở trong chăn, ông làm ơn làm phước bắt dùm mấy con rận kềnh, xin ông hãy góp vài ngón tay cho đại sự trong lãnh vực ông thông thạo nhất, vừa tầm nhất, hầu xứng đáng với những lời “có cánh” cuả đồng nghiệp ông, Trần Đông Đức, nói về ông.

    Trân trọng.

    • Huong Duong said

      Vi Qui Hao Nhien chang co tu cach gi de phe phan nguoi khac,, Ban than no la mot thang than cong,, bi cong dong Nam California tay chay
      Co ai nhin cai mat map u nhu con heo cua no thi khong hieu sao no an bo sua My den noi map u nhu heo ma van me VC.. No tim du moi cach de tung he Vc trong thoi gian lam viec tai bao Nguoi Viet.. Dieu do chung to bo oc no khong binh thuong’
      Tin gio chot no bi tich thu bang luat su roi, khong duoc hanh nghe nua,, Chac chan no da lam nhung chuyen sai trai trong nghe nghiep den noi bi che tai nhu tren..
      Chan chinh con nguoi thui tha khon nan cua may di Vu quic Hao Nhien, Co me Vc thio ve Vn ma song voi Vc, dung song o My nua.. Do cho chet !!

  8. qx said

    Làng,

    Tôi nghĩ chúng ta nên dừng ở đây, dừng tức thì để “stay on the message” – không bị dắt mũi sang chuyện khác thay vì cùng chú ý vào hiện tình trong nước.

    Kính Làng,

    qx

    • Thanh197706 said

      Bác QX ở hải ngoại (e nghĩ bác ko ở hãi ngoại, hì hì. bác đừng giận nhen) nhưng có ý kiến như vậy là rất hợp lý.
      Dừng ngay tức thì.

  9. Xin cám ơn ABS dẫn bài này và xin cám ơn độc giả của ABS đã góp ý.

    Có những ý kiến phản hồi cho rằng nên quan tâm vào những chuyện tranh đấu cho tự do dân chủ trong nước và chống Trung Quốc, hơn là những chuyện này.

    Cá nhân tôi cũng suy nghĩ nhiều trước khi viết bài này. Có những lúc mình im lặng để những chuyện như này không làm “nhiễu thông tin.” Tiếng Anh có khái niệm “stay on the message.” Có những lúc mình im lặng để “stay on the message.”

    Nhưng trong trường hợp này, chuyện này ĐANG LÀM CHƯỚNG NGẠI VẬT cho công cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ trong nước và chống Trung Quốc. Chính chuyện này xảy ra đang làm nhiễu thông tin và khiến chúng ta không thể “stay on the message.”

    Không phải vì VIẾT VỀ chuyện này mà thông tin bị nhiễu — thông tin đã bị nhiễu khi chuyện này XẢY RA rồi, và những bài viết chửi lẫn nhau chạy đầy trên mạng, các email list, và trên YouTube.

    Cho nên riêng trong trường hợp này thì tôi cho là cần phải lên tiếng để dẹp sự chia rẽ này đi, để chúng ta có thể trở lại “on the message.”

    Cám ơn các bạn đã quan tâm.

    Vũ Quí Hạo Nhiên

    • Hoa Đông said

      Không ai còn tin vào ông “Vũ Quí Hạo Nhiên” ông nên lấy nick name khác mà hành “nghề” nhé.

  10. HENVOIGIAC said

    VIỆT CỘNG ĐI CHÙA
    Việt cộng đi chùa? Chả ai dám tin đó là sự thực.
    Trung cộng là đất nước của đạo Phật? Không biết có phải không nhưng chùa chiền, tượng Phật ở Tàu ngày càng to.

    Vô thần mà thờ Phật? Thờ Phật cao hơn cả Cụ Hồ? Khó tin, trừ khi xem ảnh nhà cụ Tổng bí thư Lê Khả Phiêu. Tượng Phật nhà Cụ Tổng thờ còn cao hơn tượng Bác và thật là to đẹp, nghiêm trang!

    Vì sao Việt cộng đi chùa? Hay là họ cầu nguyện Đức Phật phò hộ cho họ và phật tử ủng hộ cho họ khỏi bị Thiên chúa giáo chống cộng?

    Ủa! Hình như giáo dân Thiên chúa không thích cộng sản? Mà không phải là “hình như” mà là “chắc chắn” giáo dân Thiên chúa trình độ “giác ngộ chính trị” không cao. Có ba biểu hiện rõ rệt để suy diễn về thái độ của Việt cộng đối với Phật giáo và Công giáo (chưa nói đến Tin Lành, trường hợp đó khác).

    Viếng chùa, vãn cảnh chùa hoặc lễ Phật vào mùa chay. Không kể một số trường hợp cá biệt, một số chùa to, cạnh đường lớn hoặc có thầy hòa thượng to to cỡ … thì tất nhiên vẫn có công an canh gác, thậm chí không mặc cảnh phục, và có cả quay phim nếu cần. Còn bình thường, mỗi khi nhà chùa vào mùa chay, chính quyền không phải “lo toan” điều động công an, dân quân canh gác, bảo vệ khắp các nẻo đường như vẫn thường làm hàng tuần quanh các nhà thờ to, nhỏ. Vậy chính quyền không phải lo khi “cộng đồng Phật tử” tụ họp; còn trường hợp con chiên hàng tuần đi lễ nhà thờ thì … “phải lo”?

    Đó là tỷ lệ đảng viên cộng sản có tín ngưỡng Thiên chúa giáo không cao so với tỷ lệ dân số. Không có số liệu cụ thể nhưng hình như có thể dùng từ hiếm hoi. Lý do chắc vì kính Chúa mà không tin chủ nghĩa vô thần, nói theo cách “chính thống” là trình độ giác ngộ không cao. Hay theo đạo thì khó vô Đảng? Nghe nói công an viên mà lấy vợ có đạo là phải ra khỏi ngành? RA KHỎI NGÀNH!!!

    Trước hết xin nói rõ, không bàn đúng – sai, chỉ xem xét hiện tượng phổ biến hiện nay về mặt bản sắc dân tộc phải gìn giữ. Phật giáo đã được xem là quốc đạo thời Lý và được ngợi ca là nhờ đó mà Nhà Trần động viên sức dân đồng lòng đánh thắng quân Nguyên. Phật giáo thờ ông bà và phù hợp với văn hóa cội nguồn người Việt, có khi còn hơn cả Nho giáo. Tuy không nói ra rả, nhưng Thiên chúa giáo là của Tây, do Tây truyền vào, gây chia rẽ dân tộc và đã giúp Tây xâm lược Việt Nam. Xưa còn không thờ ông bà, không phù hợp với văn hóa cội nguồn của dân tộc. Càng giúp Phật giáo phát triển xây chùa chiền, kể cả ở đảo Trường Sa, thì càng giúp quân dân đồng lòng, giữ gìn được lương tâm trong sáng, hướng thiện, rường mối xã hội và … giữ gìn bản sắc dân tộc. Còn Thiên chúa giáo thì … không cấm. Nhưng nếu phát triển thêm, nhất là ở vùng núi, các dân tộc thiểu số không chừng … PHỨC TẠP.

    Tóm lại, dù Việt cộng nói gì thì không có chuyện “bình đẳng tôn giáo” đúng không? Và nếu Việt cộng ưu ái cho Phật giáo phát triển thì họ càng cô lập được kẻ thù, đối thủ tiềm năng là … “TỔ CHỨC” Công giáo.

    Ủa? Sao lại gọi Công giáo là 1 tổ chức mà Phật giáo lại không là 1 tổ chức? Không hiểu, nhưng hình như Công giáo là một tổ chức có “yếu tố nước ngoài”! Ồ! Nhạy cảm quá. Nếu vậy thì “Phật giáo” mà đánh “Công giáo” thì sao?

    Tốt nhất là chỉ đánh GIẶC MIỆNG. Chỉ vậy là đủ.

    • F 361 said

      Chính yếu tố “nước ngoài” làm người Ki Tô giáo VN khó được “bình đẳng” vói các tôn giáo khác ở VN. Vì họ đã có một ông vua Ki tô Thiên chúa nước ngoài đở đầu rồi!

      Chỉ khi nào giáo hội Ki Tô VN không còn là triều thần của triều đình Vatican thì lúc đó hãy nói vể sự bình đẳng tôn giáo đối với Ki Tô giáo VN. Kể cả khi chính thể CS không còn nửa. Vì sao?
      Vì là công dân một nước dân chủ tự do độc lập, không thể là giáo dân của một triều đình cách VN nửa vòng trái đất!
      Hãy làm như một giáo đồ Ki tô Hoa Kỳ!

      Sang năm, tới Hoàng Sa!

      • vybui said

        1)Khổng giáo, Phật Giáo có yếu tố “trong nước” như thế nào?
        2) Anh biết gì về các “giáo hội Kitô” trên toàn thế giới?
        3)Anh cho biết giáo đồ Kitô Hoa Kỳ khác các giáo đồ Ki tô ở các nước khác, cụ thể ở VN như thế nào?
        4) Công dân của một nước “giống” và “khác” với giáo dân như thế nào ? Theo anh phải… “là một”?
        Khi “đồng hoá giáo dân với công dân, hẳn anh chưa quên chủ trương cuả Đảng và nhà nước: ” Yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội”?

      • HENVOIGIAC said

        NHÀ THỜ HOÀNG SA
        Ở Hoàng Sa có một cái Nhà thờ Công giáo đó F361, lính Việt nam cộng hòa vẫn đến làm lễ ở đó trước khi Trung cộng chiếm đóng và phá hủy.

        Nói cho ngay, ở đảo Phú Lâm cũng có chùa và lính Việt Nam cộng hòa vẫn thường xuyên thắp nhang thờ Phật.

        Hình như F361 cần đọc 2 bài:
        *Giáo hội Công giáo Rôma http://vi.wikipedia.org/wiki/Gi%C3%A1o_h%E1%BB%99i_C%C3%B4ng_gi%C3%A1o_R%C3%B4ma
        *Thành Vatican http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%A0nh_Vatican

        Hy vọng đọc hai bài đó xong F361 hiểu hơn về người Công giáo Việt Nam

        • F 361 said

          Về Ki Tô giáo VN cũng như Vatican, thì tôi đã tiếp xúc từ hồi 5 tuổi. Chút nửa thì bị dụ “trở lại” đạo đứng rồi! Hồi đó, tôi học trường Thiện Ca, Xóm gà, đường Ngô Tùng Châu , bây giờ là Nguyễn Văn Đậu, Bình Thạnh.

          Ngày nay, tôi nói giáo triều Vatican thì tôi biết tôi nói cái gì mà! Tôi giới thiệu bạn xem Bố già tập 3 để hiểu thế nào là Vatican. Tụi Hollywood làm phim như thế mà có ai dám lên tiếng phản đối đâu! Tại “Washington” bịt miệng, hay Playmates lấp mõm rồi!
          Sao chưa gì, ông vội đi thanh minh thanh nga cho Vatican.

          Tôi xin nói rỏ quan điễm của tôi. Tôi ủng hộ việc đấu tranh của các thanh niện thành Vinh (Nghệ An), khi họ đấu tranh chống nền độc tài toàn trị CS VN với tư cách một công dân VN, còn với tư cách một giáo dân Vatican, thì không!

          Sang năm, tới Hoàng Sa!

  11. Anh Minh said

    Đó là cái giá của dân chủ. DÂN CHỦ có nhiều cái hay, nhưng cũng có nhiều cái kém. Dân chủ cho phép ai cũng có thể lên tiếng nói về suy nghĩ của mình, tranh cãi và vận động theo điều mình tin tưởng, và cần thời gian rất lâu để cộng đồng có được đồng thuận hay nhất trí, và mọi xáo động êm đi. Nhưng bạn có thích độc tài, cứ phải giả bộ dơ tay nhất trí, bằng mặt nhưng không bằng lòng , hay là chép “văn mẫu” theo ý kiến chủ đạo của Đảng ?

    • hyhaho said

      Mẹ nó chứ , ở đéo đâu bây giờ chả loạn cả lên ! Chỉ đục nước béo cò thôi !

    • Tôi đồng ý là ở một xã hội dân chủ, những người như Tướng Lý Tòng Bá v.v. có quyền tự do nói nhảm. Tuy nhiên, để cái “thị trường ý kiến” (marketplace of ideas) đó thực sự hoạt động, những ý kiến nhảm phải bị đối đầu. Sự im lặng tê liệt trước những ý kiến nhảm này, không phải là dấu hiệu dân chủ. Khi im lặng tê liệt thì những ý kiến nhảm tự dưng trở thành “ý kiến chủ đạo” của đảng những người nhảm. “Khi người tử tế im lặng thì cái ác lên ngôi.”

      • Thanh197706 said

        Bác yên tâm rằng dù ở trong nước thì danh tiếng những kẻ cực đoan như Lý Tòng Bá đã được nhận diện lâu rùi.
        Dân trí bây giờ cao lắm đó bác và thông tin thì lại cũng đa chiều rồi (đa chiều chứ ko phải là từ nhiều người)
        Blogger Mẹ Nấm đã phải phát biểu rằng những người hải ngoại như vậy làm cho cô phải HãI ngoại luôn.

      • Lê Trần said

        Sinhvien60

      • Hoa Đông said

        Cộng đồng không thèm chấp những cái thàng cà lăm lâu lâu cải nhau với chị ở bị tật lịu lưỡi. Viết bài này mục đích gì hở ông Vũ QH Nhiên. Muốn chia rẽ dân tộc phải không. ông viết nhiều bài “nhảm” về nguyên tắc estoppel với Hoàng sa nhằm binh cho thằng Chai na và đổ tội cho ông PV Đồng đấy nhé.

  12. Phil said

    Ke ke. Xin lỗi Basam, trong 900 âm binh có bao nhiêu % làm việc cho BS? Mình cứ ám ảnh câu “nuôi 3 năm sử dụng 1 giờ”. BS khôn cái là đưa bài ra trước, thòng câu sẽ bình lựng sau, rồi nghe ngóng phản ứng độc giả. Dù sao trang thông tin BS cũng là hiện tược đặc biệt ở VN khó giải thích. Một số người mình quen cũng không biết chính kiến thực của BS.

    • Người Việt Xa Quê said

      Sống với cộng sản, chịu bao sự lừa lọc, mỗi người đều nuôi tronh lòng sự nghi ngờ. Đây là điều tự nhiên, nhưng hãy cẩn thận và tỉnh táo phân tích kỹ sự việc kẻo lại mắc mưu cộng sản, họ khai thác tâm lý quần chúng rất kỹ. Đây cũng là 1 lý do làm cộng đồng phân hóa.
      Về trang ABS thì tôi không có đánh giá vội vã mà chỉ nghĩ rằng đây là sân chơi dân chủ,còm của bạn cũng được đăng, còm của tôi cũng được đăng. Nếu mình tin vào lẽ phải và khả năng phản biện thì sợ gì? Thời đại mạng thông tin toàn cầu như hiện nay thì chẳng ai có khả năng “bàn tay che lấp mặt tròi”.

    • Xe Thồ said

      Tui thì cảm phục trang BS, không cần biết ổng là ai, Cộng Sản hay không CS, chống Cộng hay trung dung hoặc Dân Chủ, tôn giáo nào cũng được. Thích cái chổ là ổng giúp cho thiên hạ biết đủ thứ, nhanh chóng. Có những điều không phải ai cũng tìm biết được. Đông đảo mọi người biết đủ thứ thì sẽ hạn chế xấu xa, trì trệ. Những kẻ cơ hội, lừa gạt sẽ không có chổ. Những “bình lựng” của trang là gia vị, ai hợp thì tiêu hóa, không hợp thì thôi, không phải món chính.

    • Thanh197706 said

      Nói móc nói kháy hay quá hen.
      Hãy nhìn vào việc BS làm thì sẽ biết chính kiến của BS.
      Ít nhất thì cũng thấy chính kiến của BS là: tự do ngôn luận cần phải được thực thi.
      Nếu ko thấy điều đó thì xảy ra 2 khả năng:
      Một là ngu lâu khó đào tạo
      Hai là giả vờ ngu nhằm mục đích khác.
      Ông muốn BS phải kêu to cái câu Lật đổ chế độ đi hả.
      Nếu ông là CAM thì bài khích tướng này quá tầm thường
      Nếu ông là là hải ngoại cực đoan thì cũng ko xui trẻ ăn cứt gà được đâu huống hồ BS ko phải là trẻ con.

  13. […] 1542. Và họ lẳng lặng nhìn Công giáo Phật giáo đấu nhau […]

  14. nhaque said

    “Thắng thì thêm thù oán
    Bại chuốt lấy khổ đau
    Hơn thua đều xả bỏ
    Sống an lạc dài lâu”

  15. Bao nguyen said

    […] viet bai nay co dung y gi? Nguoi Viet o Hai ngoai chan nan Duong Dai Hai lam roi, cung khong ai ung ho Thich Quang Thanh vi ai cung khong muon lam lon chuyen

  16. Thuỷ said

    Theo ý mọn của tôi thì thành lập tượng đài của TT Diệm ở Âu Châu đúng ý của người.

    Buổi lễ Khánh thành tượng đài cố Tổng thống thời Đệ nhất Cộng Hoà Ngô Đình Diệm, tại Lausanne (Thuỵ Sĩ) ngày thứ bảy 22-10-2011.

    http://quancanh.com/qc2/index.php?option=com_content&view=article&id=1567:khanh-thanh-tng-ai-c-tng-thng-ngo-inh-dim&catid=101:quan-lc-vnch&Itemid=152

  17. Ha Le said

    Ngay đầu bài, bác Vũ Quý Hạo Nhiên viết “ba nhân vật Công giáo nổi tiếng…” là tôi thấy không đúng rồi. Ba nhân vật mà bác kể dù có ăn to nói lớn mấy đi nữa, dù có “nổi tiếng” mấy đi nữa, cũng chẳng hề là đại diện cho cả khối Công giáo, càng không hề là đại diện cho cộng đồng người Việt hải ngoại – ở quận Cam thôi chứ chưa nói đến cả Cali hay toàn nước Mỹ.

    Thành ra cái tựa “Công giáo Phật giáo đấu nhau”, tôi e là bác Hạo Nhiên nhìn sự việc hơi bi quan. Theo tôi, ở trong nước ra sao thì hải ngoại cũng tương tự vậy thôi. Đành rằng ở đâu cũng có những người mang nặng óc cục bộ và kỳ thị, hoặc cứ để mình sống với những hận thù quá khứ, hoặc thích tạo sự kiện gay cấn vì những mục đích cá nhân hay vì… không biết làm gì hơn. Nhưng nhìn chung, tôi tin dân Việt mình qua bao nhiêu kinh nghiệm đau thương xương máu, giờ đã khôn ngoan và chín chắn hơn xưa nhiều, nhất là những gì liên quan đến chính trị và tôn giáo.

    Xin các bác ở trong nước đừng vì những chuyện tai tiếng riêng lẻ này, những tính cách cực đoan quá xá này, mà hiểu nhầm cả cộng đồng hải ngoại. Thực ra bên này ai nấy đều đầu tắt mặt tối làm lụng, cuộc sống ở xã hội công nghiệp này rất bận rộn, quí từng phút từng giây, có ai rảnh đâu mà bận tâm đến những… “chuyện ruồi bu” như thế! (“ruồi bu” là chữ của một còm sĩ bên Dân luận khi bình về sự kiện này). Các bác chắc cũng để ý thấy cả ba vị “nổi tiếng” trên đây đều cao tuổi cả rồi, chứ cả “khối thầm lặng” của những người chưa đến tuổi về hưu (65 – 67 tuổi) thì con tim họ vẫn chỉ mong một Việt Nam hòa bình, hòa giải để phát triển đó thôi.

    Bác Hạo Nhiên chắc cũng không nỡ trách những người “im lặng” như tôi. Thà hùng hục đi cày kiếm tiền, dư được đồng nào thì gởi về VN giúp đồng bào, giúp đất nước, chẳng hơi đâu mà “dây vào” những chuyện sân si loại này, những chuyện mà rồi chắc chắn sẽ tự động lụi tàn đi theo năm tháng.

    • Digan said

      @ Ha Le: Bạn đúng nhưng ai cũng vậy thì sẽ cho ra một kết quả sai. Bạn không tán thành và suy nghĩ – cách hành động của bạn là lựa chọn của số động nhưng vì không có ai muốn làm gì cả nên chỉ có một nhóm rất nhỏ thản nhiên nhảy ra làm đại diện cho mọi người dù mọi người không nghĩ và không muốn làm như thế. Vì vậy mà Việt Nam hiện giờ vẫn như vậy đó bạn.

  18. đọc báo online said

    VQHN đã dùng từ ngữ quá cường điệu trong tựa bài, dẫn đến tựa bài mang vẻ vu khống.

  19. LONG said

    CÁI LŨ ĐẦU TRỌC LÀ GIẶC CỘNG , LÀ cộngsản MỌI RỢ + BƯNG BIỀN ,RỪNG RÚ
    KỂ CẢ MỤ ni sư huỳnh liên LÀ CỘNGSẢN NẰM VÙNG ĐỘI LỐT BỌN TRỌC ĐẦU!

  20. LONG said

    ÔI !CÁI BỌN ĐẦU TRỌC LÀ GIẶC CỘNG ,LÀ CỘNGSẢN MỌI RỢ -BƯNG BIỀN ….
    LUÔN CẢ MỤ nisư huỳnh liên LÀ CỘNGSẢN NẰM VÙNG ĐỘI LỐT BỌN TRỌC ĐẦU!!

    • Digan said

      @ Long: Tôi là một người Công giáo nhưng tôi không thể tán thành ý kiến của bạn về những tu sĩ Phật giáo. Chỉ có thể nhìn vấn đề được như vậy thì bạn cũng mọi rợ, bưng biền chẳng khác gì Cộng sản đâu. Cộng sản rất thích những ý kiến kiểu này và mong có nhiều người nghĩ như bạn bởi nhờ thế, chúng mới có thể đè đầu, cưỡi cổ người khác.

    • Một người dân ở Sài Gòn - Việt Nam said

      Còm này nhận được bao nhiêu xu vậy “bồi còm viên”?

  21. Xe Thồ said

    Chuyện nhỏ như con thỏ, các ông nghị Nam Hàn cãi nhau bằng nắm đấm trước ống kính đó, có sao đâu, nước họ vẫn tiến vù vù.

  22. Nguoiviet@yahoo.com said

    Người Việt muôn năm vẫn là người Việt. Nhỏ nhen, ích kỷ, tật đố, ganh tị, chia sẽ, xoi mói…., Bỡi vậy, dân tộc VIệt có hơn ai đâu.

  23. nắng hạ said

    Trong vấn đề này :
    Những tên tuổi như VQHN nên tránh xa những người VIỆT NAM ,vì ở một khía cạnh nào đó chúng tôi đã nhìn ra ông là người gây rối .
    LIÊN THÀNH tôi có đọc những gì ông viết ,trên cương vị lãnh đạo ông đáng bị chém đầu vì ngu lại tỏ ra nguy hiểm là ông .không ai nghe ông đâu vì ông là người bị việt cộng lợi dụng để phá dân .những người lợi dụng tôn giáo để đánh phá tôn giáo ,yêu cầu các tôn giáo hảy loại họ ra vì đây là những con vi trùng phá đạo ,chiếc áo không làm nỗi thầy tu ,chúng tôi tin đạo không tin người có đạo ,lúc này việt cộng nó đánh phá tôn giáo và nó sợ tôn giáo nên nó đánh ,các bác coi chừng tất cả bọn này ,
    chùa ĐIỆU NGỰ là điểm nó nhắm vào đầu tiên ;ông liân thành núp trong áo phật tử ,tôi không cần biết ông là ai theo ai ,nhưng theo tôi ông nên im lặng và tu thân ,không dính tới cộng đồng thì tốt hơn vì dể bị người ta lợi dụng ,
    bên công giáo những người đã bị nêu tên thật là đau lòng vì các ông .không khác chi liên thành ,những tên này đáng chém ,cụ DIỆM có nhờ các ông làm như vậy không :?hay chính các ông đã sai không biết sai cứ đem lữa đi đốt kung tung ,dưới lốt người này người khác thậm chí còn núp trong đạo để phá đạo .họ đã thành công khi đốt các ông cháy ,kẻ thù cũa dân tộc VIỆT NAM không những là trung cộng ,trên trang cũa bác BASAM tôi đã thấy có người nào đó lấy danh là cộng đồng hải ngoại ,tôi đã thấy những người tiếm danh này ,muốn lên tiếng lại thôi ,vì nghĩ họ cũng chẵng làm được chi ,bởi vậy từ lâu không ai nắm được cộng đồng VIỆT NAM .vì sao .họ chia rẻ .rất dử tợn .và vì họ chia rẻ nên việt cộng tốn bao nhiêu công lao và tiền bạc ,không ai nắm được ho .thật ra họ có chia rẻ không ?. thưa không .họ là bàn tay năm ngón trong khác nhau nhưng là một bàn tay ,họ là một cộng đồng không thấy đầu ,vì họ mỗi người là một cái đầu ,bao nhiêu hội đoàn là bấy nhiêu cái đầu ,họ đũ khả năng điều hành và lãnh đạo khi cần ,đó là vận nước ,không ai có thể hoá giải được ,đây là khúc quanh rất nguy hiểm cũa VIỆT NAM xin các ông làm ơn lấy tư cách cá nhân ,và nếu có vài ba người thì nên lấy tên nhóm cũa các ông ,những con vi trùng ,rất vui khi việt cộng tham gia tranh luận trên diển đàn ,tôi bực chính bãn thân tôi vô tài vô đức ,thấy như vậy nhưng không sao làm gì để các ông các bà nhìn cho ra ,hiểu cho thấu .để thương nhau hơn ,cùng nhau xây dựng đất nước đã bị các ông phá nát ,vì cái tôi ngu nhưng không biết là ngu cứ tưởng mình là thiên tài là tướng trời ,ôi thấm thía

    • Digan said

      @ Bác Nắng Hạ: Đồng tình và chia sẻ những ưu tư của bác nhưng tôi đề nghị đừng nêu kiểu ý kiến như: “Những tên tuổi như VQHN nên tránh xa những người VIỆT NAM ,vì ở một khía cạnh nào đó chúng tôi đã nhìn ra ông là người gây rối”. Tôi cho rằng bất kỳ ai cũng có quyền nêu ý kiến của họ. Đúng hay sai thì tùy từng người ngẫm nghĩ, phân tích và xác định. Nếu đúng, chúng ta chia sẻ nó với những người khác. Còn sai thì chúng ta góp ý trên tinh thần tôn trọng nhau. Cộng sản không làm được như vậy và cũng không muốn làm như vậy nhưng chúng ta nên cố gắng để làm được điều đó.

      Xin góp thêm là khi ngẫm nghĩ, phân tích và xác định đúng – sai, không nên định kiến và chỉ phán đoán dựa trên nhận định của người khác (tôi đọc nhiều bài của ông VQHN, tôi không tin ông ta là loại như những người chống Cộng theo kiểu cực đoan cho là như vậy).

      • Người Việt Xa Quê said

        Tôi rất chịu cái phần còm này của bác: ” Đúng hay sai thì tùy từng người ngẫm nghĩ, phân tích và xác định. Nếu đúng, chúng ta chia sẻ nó với những người khác. Còn sai thì chúng ta góp ý trên tinh thần tôn trọng nhau. Cộng sản không làm được như vậy và cũng không muốn làm như vậy nhưng chúng ta nên cố gắng để làm được điều đó.”
        Không thể vì một bài viết của ai đó mà đã đủ để phán xét nhân cách 1 con người. Hôm nay tôi hiểu sai sự việc tôi viết sai, ngày mai tôi hiểu ra sự việc tôi viết đúng. Điều quan trọng là khi phản biện nhưng vẫn giữ được hòa khí (trừ âm binh phá hoại).

      • đồng ý, đồng tình ủng hộ tinh thần tôn trọng nhau trong đối thoại, như bác Digan đã nói.

    • vanhien012 said

      Nếu Hạo Nhiên “gây rối” ở bài này, thì sự “gây rối” của Hạo Nhiên đáng tôn trọng hơn những người “tai to mặt lớn” của cộng đồng đang im lặng để số người kia đi phá rối cộng đồng.

  24. Người Việt Xa Quê said

    Ông Vũ Quí Hạo Nhiên viết bài này với cái tựa không fair tí nào. Đằng sau cái tựa bài “Và họ lẳng lặng nhìn Công giáo Phật giáo đấu nhau” ông Hạo nhiên có dụng ý gì? Vì thực tế là cả hai phía họ chỉ là những nhóm nhỏ, chẳng đại diện cho ai cả. Cái danh xưng “Ban Đại Diện Cộng Đồng” là bố láo. Chỉ là một dúm người cực đoan stone head kết bè lập hội rồi lấy cái danh cho thật kêu để loè thiên hạ chứ chẳng đại diện cho ai cả. Ở đây hiện nay người Công Giáo và Phật Giáo vẫn sống hòa đồng và rất tôn trọng nhau. Vậy mà ông Hạo Nhiên cứ làm như sắp có “cuộc chiến tôn giáo” vậy.
    Tại sao lại “im lặng”? Vì họ là những anh Chí Phèo thời đại. Ngay cả vợ con họ còn thấy kinh mà tránh xa thì ai muốn giây với hủi. Khi họ biểu tình (cào mặt ăn vạ) thì thật sự làm người lành ngay phải ngán. Đó là sự thật, tới chính quyền thành phố còn ngại thì trách gì Hội Đồng Liên Tôn phải né họ. Nhiều khi thấy nhục và xấu hổ với chính quyền địa phương và chính giới Mỹ lắm. Biết làm sao đây. Âu cũng là lỗi của người Mỹ để lại. Họ là những người mất mát nhiều quá trong chiến tranh Việt Nam. Bị phản bội, bỏ rơị tù đày. Khi sang đây họ không được coi như những người bạn cũ mà là “sự đốì sử nhân đạo đối với nạn nhân”. Về điều này thì mọi người nên hiểu cho họ. Tôi chỉ viết những gì thấy được trong đời sống hiện tại, mong ai đó không đồng ý thì chỉ giáo chứ đừng chửi nhé.

    • Mưu mô thâm độc... said

      Đề phòng mưu mô thâm độc của Vũ Qúi Hạo Nhiên!! Từ việc bé ông Hạo Nhiên xé ra việc to. Qua tựa bài “Và họ lẳng lặng nhìn Công giáo Phật giáo đấu nhau” ông Hạo Nhiên phóng đại qúa lố. Chẳng có chuyện hai tôn giáo Công Giáo Phật Giáo đánh phá nhau bao giờ. Bản thân ông Liên Thành là một Phật Tử thuần thành, là cháu của Ngài Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết đấy nhá. Qua bài báo này chúng ta càng nhìn thấy rõ tâm địa của Vũ Qúi Hạo Nhiên thâm độc như thế nào!! Phải chăng Hạo Nhiên muốn có cuộc chiến Công Giáo Phật Giáo để cứu nguy cho Cộng Sản Việt Nam và cứu nguy Trung Cộng??

  25. Việc chia rẽ tôn giáo trong thời VNCH nay diễn biến lại trong cộng đồng người Việt Hải ngoại không có gì là lạ. Hầu hết những chức sắc nắm các Tôn giáo ở Hải ngoại thì đều có mặt trong thời kì “các Tôn giáo oánh nhau ở miền Nam”

    Tôi nhớ khoảng năm 1960 dưới thời VNCH1 thì chính quyền Ngô Đình Diệm bắt tất cả các Cán Chính từ cấp xã trở lên phải vào Công Giáo (Tân Tòng) cho dù họ đang là Phật Giáo cũng phải bỏ đạo để vào Công Giáo. Nếu không cái chức của anh sẽ bị “cách” ngay ! Vì vậy nếu ai còn nhớ đi một vòng về Nông thôn miền Nam, từ Trung Phần đến Cao Nguyên, từ Miền Tây đến miền Đông Nhà thờ Thiên Chúa Giáo mọc lên nhan nhãn khắp nơi. Những ai vào Công giáo thì hàng tháng được nhận Viện trợ của Hoa Kỳ như: Quần áo, bơ sữa, thuốc men, vải vóc…

    Nói chung không khí của Đạo Thiên Chúa rất hồ hởi và được chính quyền VNCH hỗ trợ phát triển như vũ bão.

    Trong khi đó thì Đạo Phật bị cấm đoán, các chùa chiềng không được treo cờ Phật Giáo, chỉ được phép diễu hành với số lượng ít người và phải làm giấy xin phép trước hàng tháng.

    Đến cuối 1962 đầu 1963 thì mâu thuẩn cao dâng lên ở Huế, ở Đà Nẵng, ở Sài Gòn,…các báo chí lên án sự chia rẽ hai tôn giáo đó đều bị đóng cửa và việc đàn áp Phật Giáo do chính quyền tổ chức ngay một gia tăng.
    Sau khi chế độ VNCH1 bị lật đổ, Ngô Đình Diệm bị giết thì đến đời Trần Văn Hương, Nguyễn Khánh sự phân biệt Tôn giáo còn tồi tệ hơn nhiều.

    Đã có những cuộc bắn chết HSSV Phật tử ngay trên đường phố, đã có những cuộc tuyệt thực kéo dài trong các Nhà trường, trong các Tu viện…

    Cho nên ngày nay, cũng những người đó, những thói quen không đạo lý đó, việc chia rẽ các Tôn Giáo ở Hải ngoại nơi có cộng đồng người Việt là chuyện bình thường..

    Trong khi đó, chúng ta chửi bới, nói xấu CSVN nhưng chính sách đoàn kết các tôn giao của họ tốt hơn ngàn lần. Chưa có cuộc đánh nhau nào giữa các Tôn Giáo sau ngày Giải phóng mà hầu như các Tôn giáo ngày càng đoàn kết chặt chẽ hơn qua Tổ chức Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.

    Thiết nghĩ các Tổ chức Tôn Giáo Hải ngoại nên học tập cách tổ chức đoàn kết Tôn Giáo của Nhà nước CHXHCNVN để nâng cao vị thế và tình đoàn kết của các Tôn giáo ở trong cộng động Hải ngoại, đừng vạch áo cho người xem lưng, đừng mua cười cho người bản xứ !

    • Khách said

      Tên này đích thị là “chó gia bút chiến” được thả vào đây.

    • Lêu Lêu said

      Nè kiếm cho tôi cách gia nhập đảng Việt Tân chưa hả? mà ngồi đây rêu rao nhảm nhí thế. Hèn gì không trách sao các thanh niên Công giáo ở VN dạo này bị đàn áp dữ a! Của cải, đất đai của nhà thờ đều bị tịch thu. Í da tôi còn đọc được 1 tin là 13.4.2012 có 100 du côn tấn công 1 nhà mồ côi của Công giáo ngay gần Hà Nội và Cha Nguyễn văn Bình ( Yen Kien) bị đánh đến hôn mê luôn vì muốn bảo vệ trẻ mồ côi,1 em bị bắt cóc. Trước đó thì nhà bị cúp điện, rồi 1 trận đá ném tới tấp làm cho các em hoảng sợ..
      200 CA đứng bảo vệ nguyên khu vực để cho 100 du côn tấn công các em trẻ. mồ côi…

      Thôi đọc tới đây mà thấy tởm cho cái chính quyền này…

      http://www.katholisches.info/2012/04/16/vietnam-polizei-sturmt-katholisches-waisenhaus-priester-liegt-im-koma/

    • Chết sặc với chiêu “bút chiến” ngô nghê của đồng chí này (chủ nghĩa CS phủ nhận chế độ phong kiến, nên đồng chí này chắc không phải là vua, chỉ có thể là lưu manh thôi).
      Tui đọc đoạn đầu không dám có ý kiến vì tôi không sinh ra vào thời đó, không biết chuyện ông Diệm đúng sai chả dám bàn. Đến cái khúc sau đồng chí phán về chính sách đoàn kết tôn giáo của CSVN “tốt hơn ngàn lần”, nghe cái luận điệu quen quen mới chợt nhớ ra, phun hết cả cơm ra bàn.

    • PHO said

      Tên nô tài này nói văng mạng quá nhỉ. Phải học cách nói để người khác chấp nhận chứ!

    • Thắng làm vua, thua làm nhân dân said

      Đích thị anh TLV TLLM này là một trong 900 tên CAM rồi. Cái kiểu làm bài văn mẫu nầy anh ấy rất quen từ khi còn đi học dưới mái trường XHCN.
      Chúc anh mau xuống cống nhé.

    • Tuấn chàng trai nước việt said

      Lại thêm một thằng […]. chớ tưởng đâu bây giờ dân Việt còn ngu mà nghe các ông phịa nhe ! ông tìm ở đâu ra cái tin bịp bợm như vây ?

    • Bé Dại said

      “chính sách đoàn kết các tôn giao của họ tốt hơn ngàn lần. Chưa có cuộc đánh nhau nào giữa các Tôn Giáo sau ngày Giải phóng mà hầu như các Tôn giáo ngày càng đoàn kết chặt chẽ hơn qua Tổ chức Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.” (!!!)
      Nghe …ông Lưu Manh này nói, thiệt tình tui hỏng dám cười mà cũng không dám có ý kiến gì hết. Lở dại sa vào tay cái đám lưu manh quần chúng tự phát này thì cái răng cũng hõng còn.

  26. Dế Mèn said

    Giở lại trang sử cũ chúng ta dễ nhận ra những sự kiện đã trở thành như “qui luật”, đó là quí tộc và sĩ phu nhà Trần không lãnh đạo được cuộc kháng chiến chống Minh, cũng như sĩ phu và hậu duệ nhà Nguyễn cũng không thành công trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Tại sao? Những sĩ phu đó không thiếu tâm huyết cũng như kiến thức; họ là tinh anh của một thời đại đã qua. Tuy nhiên, họ đã không còn phù hợp với thời thế mới, có thể nói như vậy, dù rất đáng tiếc để phải nói như vậy.

    Mà thời thế đã thay đổi thật. Dựng một chiêu bài chống cộng kiểu cũ thì không thể tập hợp được đại đa số quần chúng dưới ngọn cờ. Chống cộng ngày nay nên ở dưới ngọn cờ chống sự độc tài toàn trị của một nhóm người, nhằm thâu tóm mọi lợi ích của nhân dân, của đất nước, và đi ngược lại với xu thế phát triển của xã hội dân chủ, tự do của loài người. Nhiều phong trào chống cộng ở hải ngoại, nếu nhìn kỹ lại sẽ thấy ấu trĩ và lạc hậu, vô hình trung cản trở tiến trình tranh đấu cho tự do, dân chủ, công bằng xã hội ở đát nước VN hiện tại.

    Đọc bài viết trên đây của VQHN, vừa thấy thương, vừa thấy giận những suy nghĩ nông nỗi, vụng dại của một số hội đoàn và tôn giáo tại hải ngoại. Chuyện suy tôn TT Diệm, chuyện công, tội, chuyện qui lỗi mất nước cho ai là những chuyện của lịch sử. Mà lịch sử luôn cần sự tĩnh lặng của suy xét, sự trầm lắng của cảm xúc. Chuyện yêu, ghét, giận, thương, kính phục hay thù hận đều vô giá trị đối với lịch sử. Các pho tượng của Lê Nin đã từng đứng nghênh ngang trên nhiều quốc gia ở châu Âu, ngót 2/3 thế kỷ rồi cũng đổ sụp; mà triều Nguyễn có chà đạp danh dự của Quang Trung hơn 100 năm thì ngày nay lịch sử dân tộc Việt vẫn dành sự tôn kính cho ngài. Ai sẽ được hưởng lợi trong những chuyện “tranh cãi hơn thua, phân qui trách nhiệm” giữa các hội đoàn, tôn giáo như bài báo viết? Suy cho cùng dẫu ai thắng, chỉ có nhân dân là kẻ chịu thiệt!

  27. HENVOIGIAC said

    CÔNG GIÁO – PHẬT GIÁO
    Xin Vũ Quý Hạo Nhiên cho vào ngoặc kép giùm “Công Giáo” “Phật giáo”, vì quý ông Thiếu Tướng Lý Tòng Bá, Thiếu tá Liên Thành, Giáo sư Dương Đại Hải đã được Vũ Quý Hạo Nhiên cho là “tiếm danh” khi mạo nhân mình là “cộng đồng”. Cái trò nhân danh “nhân dân” nghe đã quen tai lắm rồi.

    Quan điểm cá nhân tôi về việc lợi dụng tôn giáo trong chiến tranh Nam – Bắc vừa qua.

    * Nếu ai đó đặt súng trên nóc Nhà thờ, chùa để tấn công “biên kia” thì bên đó có quyền bắn trả mà tội lỗi là bên trú đóng chùa chiền – nhà thờ gây ra. Trong cuộc chiến Iraq ta đã thấy Mỹ bắn thủng mái một nhà thờ Hồi giáo vì bị lính Saddam Hussein núp trong đó tấn công. Do đó chớ có ngạc nhiên khi thấy Nhà thờ La Vang Quảng Trị lổ chổ vết đạn.

    * Nếu ai đó dùng Nhà thờ, chùa chiền làm nơi nuôi dấu cán bộ, cất giữ súng đạn thì bên đó phạm tội lợi dụng tôn giáo. Như:
    ** Chùa Bửu Phong nằm trên ngọn núi Bửu Long, thuộc phường Bửu Long, Tp. Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai, đài Tam Thế Phật, đã từng là hầm bí mật nuôi dấu cán bộ cách mạng hoạt động ven đô trong chiến tranh.http://tourdulichdongnai.dulichvietnam.com.vn/du-lich-dong-nai/chua-buu-phong/
    ** Chùa Long Khánh , chùa tọa lạc tại số 28 đường 8 tháng 3, khu vực 4, khóm B, phường 5, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; Sau năm 1954, chùa Long Khánh vẫn tiếp tục là cơ sở an toàn của Cách mạng. Năm 1967, nhiều cán bộ lãnh đạo của thị xã Vĩnh Long thường xuyên về chùa Long Khánh trú ẩn và chỉ đạo hoạt động. Hòa thượng Pháp Vân cùng một số cán bộ đào hầm bí mật tại gian chánh điện. Chùa Long Khánh trở thành đầu mối liên lạc của nhiều cơ quan như: Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam khu 8, Trí vận và binh vận khu 8, Tôn giáo vận thành ủy Mỹ Tho…Những năm 70 chùa Long Khánh vẫn tiếp tục là nơi nuôi chứa cán bộ, thầy Thích Pháp Vân vẫn quyên góp vật chất để tiếp tế cho bộ đội tới ngày 30-04-1975.
    ** Chùa Thiên Phước tọa lạc tại số 1583 Phạm Thế Hiển, P.6, Q.8 do Phật tử DI CƯ (tỵ nạn cộng sản!?) từ miền Bắc vào miền Nam lập nên vào năm 1956 với những vật liệu thô sơ. Chùa được trùng tu kiên cố bằng bê tông vào năm 1964, đây cũng nơi liên lạc, cất giữ vũ khí bí mật và nuôi giấu cán bộ phục vụ cách mạng. Dưới chánh điện chùa xây dựng hầm bí mật chứa vũ khí và nuôi dấu cán bộ. Một số vị trí bí mật như các dãy nhà vệ sinh, giếng nước, các dãy phòng học thường được đào âm sâu dùng cất giấu vũ khí. Trên sân thượng chùa cũng xây một bệ Phật cao 10 mét, thực chất đây cũng là đài quan sát và bệ bắn có diện tích 10m x 12m. Từ đây có thể quan sát đến bót Trần Văn Châu (cảnh sát quận), bót Ký Thú Ôn (cảnh sát phường). http://www.giacngo.vn/PrintView.aspx?Language=vi&ID=724202

    * Nếu các chức sắc thiên chúa giáo giúp điệp báo Phạm Xuân Ẩn, Phạm Ngọc Thảo làm vỏ bọc con chiên ngoan đạo trèo cao, chui sâu thì họ đã lợi dụng tôn giáo.

    Vơ đũa cả nắm là lầm lẫn: các cá nhân, dù cho là thượng tọa, hòa thượng hay linh mục, cũng không thể gọi đó là “Phật giáo” hay “Công giáo”:
    * Linh mục Nguyễn Đình Thi – Huy chương KHÁNG CHIẾN HẠNG NHẤT, năm 2006 http://vanhoanghean.com.vn/dat-va-nguoi-xu-nghe/nguoi-xu-nghe/1002-linh-muc-nguyen-dinh-thi-mot-tam-long-vang.html là 1 cá nhân, không phải là “Công giáo”.
    * Hoà thượng Thích Pháp Vân huy chương KHÁNG CHIẾN HẠNG NHẤT, ngày 17-03-1999, là 1 cá nhân, không đại diện cho cả “Phật giáo”.

  28. bagan3 said

    Mạo muội góp ý :

    -Các tên tuổi được nêu trên đều là những người có “Cái tôi” to bằng cái nong (trong đó có ông VQHN tác giả bài mới viết)…
    -Vùng Ca/Bolsa không phải là vùng “đại diện cho người Mỹ gốc Việt tại Mỹ; và những người khêu “đống …ứt” thối cho thế giới ngửu – hoàn toàn không phải là Toàn Người Viêt Hải Ngoại …
    -Thái độ “giữ im lặng” -không phải lặng im- trước “cãi lộn” được đề cập (chỉ có lợi cho chính quyền thối nát, tham tàn của đảng csvn hiện tại) của Hội Đồng Liên Tôn được đa số Người Việt hải ngoại trên Thế Giới ,trong đó có tôi cũng đã theo dõi từ lâu, nhận định là khôn ngoan – giữ đúng vai trò phối hợp các Tôn Giáo và đứng trên các “tranh chấp thế gian”;
    -Loan truyền thêm trên mạng truyền thông (báo chí, mạng lưới điện toán…) không giải quyết được gì – ngoài vô tình (hay cố ý ?) “tiếp tay” cho bọn xấu đánh phá các giáo hội tôn giáo là chủ trương của bọn đạo đức giả hình, các thế lực và định chế vô thần…
    *
    Thành tâm mong mỏi QUÝ VỊ lượng định.
    Xin đừng manh động thêm khiến những đệ tử, tín hữu, bổn đạo có thiện Tâm…đau lòng !

    CHÂN THÀNH.

  29. Thuỷ said

    Tiện đây xin mở hội ” TÔI”

    TÔI tài giỏi, bằng cấp đầy mình, huân chương đầy ngực, nên có gì dẫn tới thất bại là do hạng …. ngu si ít học chứ không phải TÔI bị đui.
    Tôn giáo của TÔI là tốt nhất, tất cả mọi chuyện TÔI làm là tốt nhất, nếu không thành công là do người khác bị lừa, ngu mụi ham nghe lời đường mật của …

    Rồi đó có ai theo đảng của … “TÔI ” không? Điều lệ hội thì … tôi đã viết ra rồi đó.
    Khi nào TÔI nhớ sẽ viết thêm.
    Đảng trưởng nay ký tên,

  30. D.Nhật Lệ said

    Để tránh sụp bẫy tuyên truyền định hướng dư luận để dân quên mất sự hung hăng bành trướng đang diễn ra của kẻ thù
    truyền kiếp Tàu cộng,tôi đề nghị chúng ta hãy IGNORE nghĩa là không đếm xỉa gì đến bẫy này từ cái bọn đánh thuê trên
    mạng đang rầm tộ RA QUÂN ở chủ đề nhạy cảm từng gây chia rẽ dân tộc,dẫn đến SỤP ĐỔ miền Nam trước 1975.
    Không nên tạo cớ cho chúng nhảy vào đánh phá ở đây !
    VQHN.từng bị sa thải khỏi tờ Người Việt do áp lực của nhiều cuộc biểu tình trước đó.Theo chổ tôi biết,tờ NV.được ĐNY.
    sáng lập mà ông này có qúa trình cộng tác mật thiết và đặc biệt với Mỹ từ rất lâu..

  31. Dân ngu ... đen said

    Ôi, đau đớn! Bài học lịch sử “chia rẽ tôn giáo” mà đã làm cho TT NĐ Diệm thất bại và làm cho tổ quốc gánh chịu đến ngày hôm nay.
    Bây giờ mấy ông ấy không lo cái họa bắc thuộc hiển hiện trước mắt mà khơi lại chuyện chia rẽ tôn giáo xa xưa.

    Đất nước này đến hồi mạt vận rồi sao ? !!!

  32. Người Việt said

    Mấy ông người Việt hải ngoại mà hành xử như vậy (bạo lực, đấu đá một cách mù quáng, không tỏ ra có học, không hiểu biết về dân chủ) thì chẳng khác gì các hành xử và suy nghĩ của CSVN ở trong nước vậy. Hay mấy ông này là cánh tay nối dài của CSVN đẻ phá hoại không cho cộng đồng VN phát triển dân chủ và văn minh?

  33. vinhvu11 said

    Bo toi la dan Cong Giao goc rat ngoan dao , Me toi lai xuat than tu mot gia dinh Phat Giao trung kien cung rat ngoan dao , dau vay ca doi anh em chung toi chang thay hai cu tranh luan kich liet voi nhau ve ton giao , trai lai chung toi thay hai cu song rat hanh phuc voi nhau ca doi , lon len toi duoc giao huan va nhan ra dieu nay : Khong the tranh luan kieu ” AN THUA DU ” voi nhau ve hai de tai , thu nhat la Ton Giao thu hai la Chinh Tri , hoi oi tren doi nay co may ai hieu duoc ” CHAN LY ” do ! . vi vay co ke thu ba nem hon da nho xuong hai cai ao do de truc loi , tat nhien mat ao se thanh BAI CHIEN TRUONG

    • Ha Le said

      Em lại xin bỏ dấu vào, bác Vinhvu nhé:

      “Bố tôi là dân Công giáo gốc, rất ngoan đạo. Mẹ tôi lại xuất thân từ một gia đình Phật giáo trung kiên, cũng rất ngoan đạo. Dầu vậy, cả đời anh em chúng tôi chẳng thấy hai cụ tranh luận kịch liệt với nhau về tôn giáo, trái lại chúng tôi thấy hai cụ sống rất hạnh phúc với nhau cả đời. Lớn lên tôi được giáo huấn và nhận ra điều này: không thể tranh luận kiểu “ăn thua đủ” với nhau về hai đề tài, thứ nhất là Tôn giáo, thứ hai là Chính trị. Hởi ơi, trên đời này có mấy ai hiểu được “Chân Lý” đó! Vì vậy có kẻ thứ ba ném hòn đá nhỏ xuống hai cái ao để trục lợi, tất nhiên mặt ao sẽ thành bãi chiến trường.”

  34. sudoi said

    that ko hiu tai sao quy vi ko doan ket de tiu diet cs.may vi dang lam cai wai wy j day,may vi dang co jao thoat cung nhau jup dong bao thoat ach cs hay quy vi dang teip tay jiet anh em de cs huong loi.dep ba cai mang dau to cua cs di,hay hop suc chong cs,quy vi nen nho troi dang nhin nhung j quy vi lam ,quy vi dung nhan danh cong ly rui lam chuyen ca

    Mod: Xin viết tiếng Việt nghiêm túc. Cảm ơn

  35. Su Cha Quoc Doanh said

    Mấy ông Thuợng Tọa , mấy ông Sư , mấy ông Linh mục, mấy ông Cha đâu có phải là CS? Mấy ông đứng sau lưng mấy ông này , thầy dùi , hô hào , cố vấn , quân sư quạt mo thì đâu đó Thuộc Cục Tình Báo nằm vùng của Đảng chứ ai !
    Gần hơn nửa đời người sống với mưu mô của CS thì ai mà chả biết !
    Đảng ngu xuẩn chỉ nghĩ cái lợi trước mắt là cứ chia rẽ tôn giáo là mất tình đoàn kết để thực lực họ suy kém không chống lại Đảng , Đảng sẽ được cầm quyền vĩnh viễn ! Nhưng về lâu dài , nội lực dân tộc suy yếu : khi cần hô hào chống ngoại xâm , cần đoàn kết tôn giáo để có sức mạnh dân tộc thì mới biết là đầy khó khăn trở ngại !

    • Thuan said

      Gửi Sư cha quốc doanh
      Chán quá, hơn nửa đời người mà ông vẫn chưa nhìn ra cái yếu thật sự của phe Quốc gia. Cũng là thầy dùi, hô hào, cố vấn, quân sư quạt mo như ông nghĩ mà mãi nửa thế kỷ nay vẫn không cách nào đối phó. Đảng ngu xuẩn chỉ nghĩ lợi trước mắt! Quốc gia lại không biết mục tiêu chính trước mắt là gì nói chi đến lợi ích lâu dài của dân tộc? Tiếc cho một ông em của vị tổng thống mang danh gia đình trị mà những người dựng lên đã từng hối tiếc và nhà cầm quyến ngày nay đang… !!? Hay tiếc cho cả dân tộc này!

  36. thangkhung said

    Cộng đồng ngưởi Việt hải ngoại chia rẽ như thế, các tôn giáo chia rẽ như thế, thì dân tộc Việt Nam còn tiếp tục chung sống với cọng sản dài dài. Thảo nào, đã 37 năm trôi qua mà chỉ đánh võ miệng là chủ yếu mà thôi. Đám tuyên truyền miệng và bút chiến trên mạng không cần “chiến” cũng “tự nhiên thành” , chỉ cần “tọa sơn quan hổ đấu” là được việc. Hu Hu than ôi!..

  37. qx said

    Nếu có một nơi mà “đội quân tuyên truyền miệng” chọn làm nơi “khai đội” thì nơi đó có lẽ đã là trang anhbasam.wordpress.com. Đội quân tuyên truyền miệng ở đâu ra nếu không phải là nơi nào có chi bộ nơi đó có đội quân tuyên truyền. Đội quân tuyên truyền miệng làm gì? Làm đủ thứ kể cả hướng dư luận qua chuyện khác, nơi khác và cộng đồng khác.

    qx

    • Xe Thồ said

      Hãy dùng trải nghiệm để làm chủ lấy mình. Còn trang ABS… là một trang tốt. Hiện trang ABS làm được rất nhiều điều.

      • qx said

        @ Xe Thồ,

        Tui không nghĩ trang ABS không tốt, tui nghĩ vì trang ABS chuyên điểm tin và có rất nhiều độc giả mọi thành phần, mọi trường phái. Vì tính chất điểm tin nên trang ABS sẽ bị khai thác theo kiểu điểm tin. Đội quân tuyên truyền (đội quân nói láo) không chỉ đơn giản “tranh luận” qua comments, viết bài phản biện của phản biện đâu mà còn viết những bài thật hay, láo như không, không như láo, nhưng hay hoặc “thời sự” khắp nơi, mọi việc, hay và có tính thời sự đến nỗi trang ABS điểm cái tin đó!

        qx

        • Dân said

          Đồng ý với bạn Qx.
          ABS điểm tin này thì cũng tốt cho mọi người đọc để biết, nhưng đọc bài viết thì thấy … hấp dẫn quá nên mọi người cứ nhào vào để còm thì thật là trúng mưu của … các chú cuội! Tình hình biển Đông với sự đe dọa từng ngày của trung cộng mới là sự quan tâm chính của toàn dân Việt Nam. Chính quyền cs rất sợ lòng dân nóng lên gây bất lợi cho quyền lãnh đạo của nó nên phải tìm mọi cách xoay hướng dư luận qua những chuyện khác bằng cách dùng những tay bồi bút giỏi múa may để tạo ra những sự kiện nóng khác nhằm làm giảm nhiệt lòng dân.
          Kính mong quý vị độc giả cẩn thận với những loại tin bài này!

        • sudoi said

          tui ko nghi nhu day.vi trang abs co quyen dang tin j ho muon,con van de doc va suy nghi roi kiem chung thuc te dung ko la do ng doc,neu ban doc ko dong tinh co the ban bien ngay tren bai doc ko dong tinh,the thui,nhung mat sat nhung ng tot la tay chay ngay,nhu trang quan lam bao tui ko them doc vi co bai dang sai dam vi tong thong Ngo Dinh Diem voi ten 3d,mat sat tong thong,ai con tin tuong thi doc nhung tu luc ra bai do tui bo lun trang day,thi o abs hay bat ky trang nao,the hien dung lap truong cua ho,nhung trang chong cs hay nhung tranh benh vuc nhung ng yeu the,hay nhung trang phanh phui su that cua lu cs ba dinh ban nuoc.tat ca deu co quyen ng khac y kien vi tu do ngon luan,nhung lap luan anh dua ra lam sao de ng khac phuc va tin moi la van de

  38. […] 1542. Và họ lẳng lặng nhìn Công giáo Phật giáo đấu nhau […]

Gửi phản hồi cho Ha Le Hủy trả lời