BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1259. Tiến tới Hội nghị TƯ 6: Gay cấn quanh cái ghế Trưởng ban Phòng chống tham nhũng

Posted by adminbasam trên 18/09/2012

“Các thành viên Chính phủ đã được chỉ đạo phát biểu là ‘cần tiếp tục xin ý kiến và nghiên cứu thêm liên quan đến Chức danh Trưởng Ban Phòng chống tham nhũng’. Tức là chưa kiện toàn Ban này đồng nghĩa với việc Trưởng Ban vẫn sẽ là Thủ tướng.”

“Quốc hội còn đá quả bóng lại chân ông Trọng … thực chất là nói về thể chế hóa Điều 4 Hiến pháp, thể chế hóa sự lãnh đạo của Đảng. Cần có luật cụ thể hóa sự lãnh đạo này, định rõ quyền hạn trách nhiệm của Đảng, ngăn chặn tình trạng coi quyền lãnh đạo của Đảng là vô giới hạn, đi đến lạm quyền, lộng quyền”.”

Tin liên quan:  Thay đổi lịch phiên họp thứ 11 UBTVQH (CP).

Bổ sung, hồi 16h25′Đúng như bài viết của Cầu Nhật Tân đưa ra từ sáng sớm, chiều này VNEconomy có tin Chính phủ đã trình Ủy ban thường vụ Quốc hội Ba phương án cho Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Cầu Nhật Tân

Tiến tới Hội nghị TƯ 6: Gay cấn xung quanh một cái ghế

Ngày 15/5/2012, ngày bế mạc của Hội nghị Trung ương 5 khóa 11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản VN ký ban hành Kết luận Hội nghị Trung ương 5 khóa 11 (Kết luận số 21-KL/TW) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Theo đó, Ban Phòng chống tham nhũng được quy định trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng Bí thư đứng đầu. Điều này đồng nghĩa với việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải bàn giao ghế Trưởng Ban cho ông Trọng. Tuy nhiên, đã gần 4 tháng trôi qua, việc bàn giao này vẫn chưa xảy ra. Vậy đâu là vướng mắc?

Rối rắm cơ chế phân công phối hợp

Ông Trọng gần đây thường nhắc lại nội dung của Văn kiện Đại hội 10 Đảng CSVN “ở Việt Nam quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Ở các nước tư sản thực hiện cơ chế phân chia quyền lực, nên không có sự thống nhất này”. Song, ai cũng biết Việt Nam hiện tồn tại song hành hai hệ thống quyền lực Đảng và Chính phủ (đó là chưa nhắc đến các nhóm lợi ích có khi còn to hơn cả Đảng và Chính phủ). Đảng lãnh đạo, chính quyền thực hiện đã ăn sâu vào tiềm thức nhiều thế hệ lãnh đạo và cán bộ. Cơ chế “phân công, phối hợp” rất mơ hồ này đã gây khó khăn cho công tác điều hành đất nước trong nhiều trường hợp. Thực tế vừa qua cho thấy, thể chế hóa Kết luận 21-KL/TW của Đảng Cộng sản đã vấp phải những khó khăn mang tính hệ thống. Chức danh Trưởng ban Phòng chống tham nhũng được quy định “cứng” trong Luật Phòng chống tham nhũng do Thủ tướng đứng đầu (Luật số: 55/2005/QH11). Quy định này lại có quan hệ với nhiều Luật khác như Tổ chức Quốc hội, Tổ chức Chính phủ, Tòa án, Viện Kiểm sát, Thanh tra … Đưa ra chỉ đạo chung là Đảng (nhiều khi Đảng vẫn chỉ đạo rất chi tiết). Để thể chế hóa, xây dựng nội dung sửa đổi luật do bên Chính phủ thực hiện. Đưa vào chương trình xây dựng để ban hành, thẩm tra luật lại là trách nhiệm của Quốc hội. Điều khó nhất là Đảng, Chính phủ, Quốc hội hiện mang những tiếng nói khác nhau và chạy theo lợi ích khác nhau, trong mỗi cơ quan lại có những nhóm lợi ích trị vì. Đặc biệt, Thủ tướng có lý do “nhạy cảm” để giữ khư khư cái ghế Trưởng Ban. Kết quả là đã gần 4 tháng trôi qua, ghế Trưởng ban được cả Ban Chấp hành Đảng Cộng sản quy định là của ông Trọng nhưng ông Dũng vẫn cứ ngồi lỳ trên đó.

Kết luận Hội nghị TƯ 5 khóa 11 – Kết luận 21

Nội dung số 6 của Kết luận 21: “Ở Trung ương, thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị, do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban. Lập lại Ban Nội chính Trung ương, là cơ quan tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, về chủ trương, chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính; đồng thời, là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng”.

Đoạn cuối Kết luận Hội nghị Trung ương 5 khóa 11 nhấn mạnh các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc và báo cáo tình hình thực hiện Kết luận này lên Bộ Chính trị.

Sau khi ông Trọng thay mặt Ban chấp hành TƯ ký ban hành Kết luận 21, các cơ quan dân chính đảng cả nước nô nức bước vào học tập, quán triệt và triển khai Kết luận này. Tuy nhiên, nội dung của Kết luận chẳng có gì mới ngoài câu chuyện quanh chiếc ghế Trưởng Ban phòng chống tham nhũng, nút thắt chính trên sân khấu chính trị hiện nay.

Chống Kết luận của Hội nghị Trung ương 5?

Nhằm thực hiện Kết luận 21, Chính phủ đã thực hiện dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Phòng Chống tham nhũng. Thanh tra CP (cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ) là đơn vị được giao chủ trì soạn thảo. Ban soạn thảo do ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra làm Trưởng ban đã thực hiện Kết luận rất nghiêm túc, đề xuất sửa đổi Luật theo đúng tinh thần Kết luận 21, trong đó có đưa ra quy định dự thảo về chức danh Trưởng Ban Phòng Chống tham nhũng do Tổng Bí thư nắm giữ. Tuy nhiên, khi xây dựng tờ trình dự án luật (sửa đổi) để Chính phủ lấy ý kiến bộ ngành liên quan thì ban soạn thảo nhận được chỉ đạo là chưa đề cập đến việc kiện toàn Ban Phòng chống tham nhũng. Tức là “phanh” vấn đề này lại.

Tháng 8/2012, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, Chính phủ đã thảo luận, đóng góp ý kiến cho dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi). Các thành viên Chính phủ đã được chỉ đạo phát biểu là “cần tiếp tục xin ý kiến và nghiên cứu thêm liên quan đến Chức danh Trưởng Ban Phòng chống tham nhũng”. Tức là chưa kiện toàn Ban này đồng nghĩa với việc Trưởng Ban vẫn sẽ là Thủ tướng. Việc không kiện toàn thực là cú chơi khăm Tổng Bí thư bởi Kết luận Hội nghị TƯ vừa rồi liên quan đến dấu ấn cá nhân ông. Nếu không kiện toàn, có nghĩa Kết luận 21, Tổng kết 5 năm thực hiện Phòng chống tham nhũng … và dấu ấn của ông Trọng là chỉnh đốn, làm trong sạch Đảng bị mấy anh Chính phủ biến thành trò cười cho thiên hạ. Trong con mắt dân chúng, ông Trọng hiện rõ là người tranh ghế, tủn ngủn, vô tích sự …

Quốc hội của đồng chí Sinh Hùng thì nhiệt liệt hưởng ứng ý kiến này của Chính phủ. Quốc hội vội vã bổ sung dự án Luật phòng chống tham nhũng (PCTN – sửa đổi) vào chương trình thông qua tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2012), mặc dù bây giờ nội dung sửa đổi vẫn đang tranh cãi … Chắc chắn Quốc hội sẽ sử dụng nội dung trong Tờ trình của Chính phủ để làm căn cứ chính cho công tác thẩm tra, thảo luận. Ngày 18/9/2012 Ủy ban Thường vụ QH sẽ khai mạc phiên họp thảo luận, cho ý kiến về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng. Theo quy chế làm việc, trước mỗi kỳ họp, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội phải họp thẩm tra dự luật. Kết quả thẩm tra đã thực hiện cho thấy vấn đề duy nhất phải tranh luận gay cấn là có hay không quy định trong luật về Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương và tranh cãi này vẫn chưa được ngã ngũ nhưng đã có chỉ đạo là cài vào mấy phương án để ra vẻ Quốc hội đang khẩn trương thực hiện Kết luận 21. Tuy nhiên, việc biểu quyết lựa chọn phương án nào trên thực tế cũng rất khó khăn.

Phương án hay các quả nổ được cài một cách tinh vi

Trong Tờ trình nội dung sửa đổi Luật PCTN, Chính phủ đề xuất ba phương án về Ban Chống tham nhũng:

Phương án 1: thể chế hóa Kết luận 21, xác định rõ Ban thuộc Bộ Chính trị, do Tổng Bí thư đứng đầu có Ban Nội chính Trung ương là cơ quan thường trực. Phương án này được 10/22 bộ tán thành.

Khó khăn là Tổng Bí thư phải nắm được Quốc phòng, Công an, Thanh tra Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao, Kiểm toán nhà nước là những đơn vị có chức năng chuyên trách về chống tham nhũng. Muốn nắm những cơ quan này, hàng loạt các Luật phải phá ra làm lại như Tổ chức Chính phủ, Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Tòa án, Tổ chức Viện Kiểm sát, Luật sỹ quan, Luật Công an Nhân dân, Luật Kiểm toán …

Phương án 2: ly khai Kết luận 21, chỉ quy định chung là Ban Phòng chống tham nhũng có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc… và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của Ban. Phương án này được 4/22 bộ ủng hộ.

Phương án 3: coi Ban Phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương là cơ quan của Đảng, hoạt động theo điều lệ, nghị quyết, chỉ thị nội Đảng, không cần quy định trong luật. Được 6/22 bộ ủng hộ, tuy nhiên đây vẫn chưa phải là phương án thực hiện tinh thần Kết luận 21.

Ở sân khấu chính trị hiện nay, cả 3 phương án đều có vấn đề đối với bên này hoặc bên kia. Riêng với phương án 1, nghe có vẻ quán triệt Kết luận 21, nhưng trên thực tế, việc thực hiện là rất khó và mất nhiều thời gian, đặcbiệt là sẽ đi ngược lại tính chất của một nhà nước pháp quyền.

Kết luận 21 không triển khai nổi trên thực tế?

Qua thẩm tra, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đưa ra ý kiến không cần quy định việc thành lập, tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế của Ban. Cần coi cơ cấu này như một tổ chức của Đảng, thực hiện chức năng lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng chống tham nhũng, thông qua các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Đảng. Còn về mặt pháp luật, các thiết chế nhà nước như Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng, TAND, VKSND, các bộ, ngành, chính quyền địa phương, các cấp cơ quan nhà nước đều có trách nhiệm trong công tác chống tham nhũng. Trách nhiệm ấy được thực thi theo đúng chức năng, nhiệm vụ do Hiến pháp, pháp luật quy định cho mỗi cơ quan, tổ chức.

Quốc hội còn đá quả bóng lại chân ông Trọng rằng “các vướng mắc nêu trên cho thấy Đảng cần tiếp tục thảo luận nhiều hơn về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng”. Đây thực chất là nói về thể chế hóa Điều 4 Hiến pháp, thể chế hóa sự lãnh đạo của Đảng. Cần có luật cụ thể hóa sự lãnh đạo này, định rõ quyền hạn trách nhiệm của Đảng, ngăn chặn tình trạng coi quyền lãnh đạo của Đảng là vô giới hạn, đi đến lạm quyền, lộng quyền”.

Vậy đó. Đã 4 tháng qua đi, cả hệ thống chính trị vẫn loay hoay tranh cãi gay gắt làm thế nào để chuyển cái ghế từ ông này sang ông kia. Ngoài những lý do riêng, rất “nhạy cảm” của Thủ tướng mà ai ai cũng biết thì nút thắt chính vẫn là thể chế hóa vai trò lãnh đạo của Đảng để Đảng phải chịu điều chỉnh của pháp luật.

Nguồn: Cầu Nhật Tân

71 bình luận to “1259. Tiến tới Hội nghị TƯ 6: Gay cấn quanh cái ghế Trưởng ban Phòng chống tham nhũng”

  1. Văn Đức said

    Chống „tham nhũng“
    Dẫn:
    Đây là cảm nhận khi đọc tiêu đề; Xin cứ mạnh dạn tham gia, chắc cũng không „chống“ các Comments khác.
    – Góp dzui mà,
    Thân mến.

    Đau đầu cái ghế „chống tham nhũng“:
    Ngồi vào thì „lợi, lộc“ gì đây?
    Đã „ăn“ thì „tễ“ nào cũng „đẫy“,
    Một „khoái“ no rồi, … nặng chẳng giây!

    Làm „quan“ vốn để mà „tham“ đấy,
    Chẳng „nhũng“ dân lành, lấy chi „ăn“?
    Muốn bớt quan tham cho đời sạch,
    Giữ Nhà, dựng Nước chỉ là DÂN!

  2. Ngụ Ngôn said

    “Sâu” tổ chức phê và tự phê bình.
    Thực hiện nghị quyết số 4 của các loài sâu, mấy tháng nay, các loài sâu bèn tổ chức phê bình và tự phê bình. Theo đó, sâu róm chúa tuyên bố, trong thời gian vừa qua một số sâu ( kể cả sâu chúa) bị thoái hóa, biến chất. Chúng cắn phá cả những đọt non mới ra. Điều này là hết sức nguy hiểm cho sự tồn vong của giống nòi (sâu), bởi cắn phá đọt non thì rau sẽ tàn lụi, lấy cái gì để nuôi sống loài sâu. Do đó cần phải tổ chức một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nhằm chỉnh đốn tư cách đạo đức, lối sống cho sâu…(còn nữa)

  3. Ghế nào ?… ai ngồi ? cũng chỉ khổ dân thôi . Các ông vua tập thể chỉ lo tranh ăn với nhau thôi chứ có lo cho dân đâu mà hy với vọng.

  4. Tổng Quản said

    Coi chừng các bác nhà ta đang đau đầu về cái ghế trưởng ban này thật, thôi thì em tư vấn cho một hướng khỏi phải 3 hay 7 phương án như các bác nêu

    Trưởng ban: Đồng chí Lú – đại diện cho bên Đảng
    Phó ban thường trực: Đồng chí Dũng – đại diện cho bên chính phủ
    (Mỗi quyết định đưa ra phải có thêm sự đồng ý của phó ban thì mới thành hiệu lực)

    Các ủy viên: theo tỷ lệ 50/50, 50 bên phe cụ Lú, 50 bên phe 3D

    Vậy là huề cả làng, khỏi phải cãi nhau tranh nhau chi cho mệt

  5. Đất nước đứng lên said

    Chống tham nhũng Cộng sản chỉ nói cho vui thôi.Bác nào đã đi qua tỉnh Bình Thuận thì biết rồi.Đường làm có mấy năm nay đã xuống cấp trầm trọng trên toàn tỉnh,đường trải bê tông cũng hư,đường trải nhựa càng hư trầm trọng,ổ gà,ổ voi trải dài trên khắp các con đường.Còn các quan làm ở đường bộ tỉnh thì đất đai nhà cửa chỗ nào cũng có,giàu lên bất chính nhưng có thấy ai đá động gì đến đâu?

  6. Đất nước đứng lên said

    Mấy bác à! Chống tham nhũng theo kiểu của Cộng sản là như thế này: Nghĩa của từ “chống” được hiểu như sau: chống nghĩa là đỡ đừng cho nó ngã ví dụ như cái tường thành nó sắp ngã thì mình lấy các thanh gỗ chống nó lên cho nó không bị ngã.Do đó chống tham nhũng theo kiểu Cộng sản là đỡ tham nhũng lên đừng cho nó ngã xuống.Chống như thế cán bộ Cộng sản mới giàu lên, còn tài nguyên thiên nhiên và con người ngày càng cạn kiệt.Các công trình dân sinh thì xuống cấp.Dân thì mất đất,đói khổ triền miên.Các dân tộc miền núi thì cuộc sống ngày càng tệ.Xã hội thì cướp bóc tràn lan…

  7. Khainq.vn said

    Đa Đảng liệu có tốt hơn không? Sao mọi nguoi ko thử nghĩ xem, đừng nhìn các nước đa Đang đang phát triển mà học đòi theo. Chế độ độc tài của CS tuy ko được dân tin nhưng chí ít cung làm cho dân có 1 bài học nhớ đời vì sự khổ cực, vì sao; đơn giản là vì CS kìm hãm sự phát triển và tự do dân chủ nó đi sai hoàn toàn với chủ nghĩa dân chủ, việt nam cần những người tài thật sư nhu putin mới có khả năng thay đổi chế độ và vực đất nước lên, chúc các bác thành công trên tất cả lĩnh vực kể cả bóc lột

  8. Thanh Thanh said

    Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng do Đảng, thì Đảng có nhà tù đâu mà nhốt bọn tội phạm kia chứ! Các cán bộ thi hành “Đảng vụ” được đóng dấu Đảng trên các công lệnh lại đi xe của nhà nước thì quyết toán xăng dầu, lưu trú ngủ nghê thế nào ta?
    Hì cha! gay quá nha. Mấy cha thầy dùi của Đảng chỉ nghĩ đến chuyện “vơ vào” mà không nghĩ đến chuyện “thoát ra” chuyến này kẻo mà làm bẽ bàng Đảng ta… thì bọn diễn biến cười vào mũi!
    Ăn lương từ ngân sách Đảng mà lại đi “vác tù và hàng tổng” e rồi lại chểnh mảng. Rồi thì sân nhà lại vắng như “chùa bà đanh”, nhân dân lại chờ dài cổ ra mà chẳng thấy trang nghị quyết nào khả dụng rốt cuộc ngả theo bọn phản động hết thì… coi chừng.

  9. VĂN PHÒNG CHỦ TỊCH NƯỚC said

    Đề nghị Văn phòng Chủ tịch nước (chỗ anh Nguyễn Hữu Lục đánh quả hôm trước ý) làm gấp hồ sơ khen thưởng Ba Sàm vì đã có nhiều thành tích trong công tác định hướng cho báo/đài nhà nước. Bài này anh 3 Sàm đăng xong cái, 1 ngày sau, báo chí nhà nước nhao nhao đăng theo.

  10. Cây Trúc Xinh said

    Xin chia sẻ với các bác điều này nhé: Theo tôi hiểu, trận này không phải chuyện chia bánh đâu. Trận vào vòng trong, đá nốc ao đấy! Trấn đâúa đã thổi còi rồi. Ban Chỉ đạo PCTN đã hoạt động rồi, đã điều tra cho lệnh bắt người rồi -hôm nay đã bắt thêm 2 ngưòi. Thế mà chưa xác đinhmn đựoc ai là người Trưởng ban chỉ đạo. Ong Trưởng ban này bắt, nhưng ông TB kia xét chưa đủ bằng cư, hết hạn 4 tháng tam giam, cho bầu Kiên về nhà ngơi ? UBTV QH thảo luận caqcs phương án do bên CP đề xuất, cả 3 phương án ấy đều khiến cho việc hoàn thiện cơ sở pháp lý của KLuận 21 NQ5 không triển khai đươc. Nhất là phương án 3: nếu làm thế tức chóng tham nhũng cần bắt người v.vv… là chuyên trong Đảng khong phải của CA,Viện KS Tòa án v.v…thế túc là mời các vị ngồi chơi xơi nuớc. Đảng klãnh đạo toàn diện là cái lúc cắt cửe phân công nhiệm vụ thôi. Bây giờ xong giờ, chức việc của tôi ở đâu tôi phải theo luật ở đấy, có phải người cao nhất Đ chỉ trỏ mà tôi nghe theo đâu? Tôi phải theo luật nọ luật kia, tôi phải đưa ra xin ý kiến QH. Hóa ra còn lâu ông TBT mới trọn vẹn cací chức Trưởng Ban gì ấy! Bên QH coooạ nêuds thể chêds hóa điều ấy thì sẽ động luôn đến Điều 4 HPháp, không khéo dùi dánh đục đục đánh khăng (cái mà ông sợ nhất) thì người ta lại xóa mất thì toi! Em toát mồ hôi, không hiểu mấy thằng trợ lý TBT ngày thường lương cao (nhà, xe đều xin+ cơ hội kiếm tiền mặt cũng khá, chứa bằng bầu Kiên cùng cháu Thánh Phượng v.v…nhưng vật chất được đói xử có bạc bẽo gì đâu. Thế mà chúng nó không dự liệu quân sư cho để đến nổi chiến dịch em phóng ra rồi mà cơ sở pháp lýd chưa đủ ( xem đấy, bác SHùng đang đá quả pháp lý ấy về bên sân Tỏng rồi đây. Để cho chức, bác ấy còn cài kiệm cái khoản: lùi thời hạn phiên họp TVQH thêm nữa. Hôm nay đã thay đổi tội dang của Kiên, nhưng án chưa xử, nghĩa là Kiên vẫn vô tội, mà thời hạn tạm giam 4 tháng sắp hết rồi. Chao ôi sao cái bọn trợ lý ấy nó chơei xỏ mình hay sao? Quá hơn ngồi trên đống lửa. Không đá phạt đền được, mà có nhiều khả năng phút cuối bị “đội bạn” xút pénenty! Mà cái “đội bạn” ấy thì kinh lắ, cần đổi phiếu ư (một ngội bthự bờ tả Hồ Tây ư, tối nay có ngay, có ngay! Có tiền (khớ) lại vô vàn quân sư thuộc hạng lão luyện coi Gia Cát Lượng chưa là đinh gì! Eo ôi em xưa nay chẳng biết chính chị chính em gì, nayu nghe các bác nói chuyên chia bánh nọ kia thì em cũng chắp chảnh tầm phào cho vui chút đỉnh, nhưng các bác cứ nghiệm mà coi, nếu co xới bánh thì rơi rắt cho em xin vài mẩu vụn với nhé. Chết mẩu vụn cũng ngang vài chục tỉ yên ngang tiền Thủ tướng Nhật mua lại hòn đảo Điếu Ngư của ông gì đấy nhé.

    • montaukmosquito said

      Dạ thưa bác, thường thì ghế cao -quyền lực nhiều- thì bánh to . Nhưng anh 3 Dũng làm ngược lại tất cả nên các anh ấy tức, muốn chia lại, ít nhất là cho đều . Cái ghế chống tham nhũng là ghế tiền nên các anh ấy tranh nhau thôi .

      Mới đầu em tưởng các anh ấy nghĩ tới sự tồn vong của đảng mà nhường nhịn nhau, nhưng diễn tiến gần đây có vẻ không đúng như vậy . Em thì cho rằng dân mình không lợi dụng được cơ hội này nên khả năng bị lật đổ vì ngoại lực là không có . Do đó, có thể 2 phe sẽ chơi nhau tới bến chăng ? Em mà là cố vấn cho anh 3D, em kêu ảnh xả láng . Mai mốt kiếm lại, nhanh thôi .

      Có vẻ bầu Kiên là người ngu nhất trong bữa cỗ này . Nghe nói đã ra nước ngoài lánh nạn nhưng lại nghe chị Phượng về nước để bị tóm. Hy vọng chị Phượng không phải xuất vốn tự có . Có vẻ bầu Kiên thuộc loại “trăm dâu đổ đầu một con tằm” và anh 3D nhất quyết thí mạng bầu Kiên . Nếu chỉ vì nghe lời chị Phượng thì gương mất nước của Ngô Phù Sai có vẻ vẫn còn sáng ngời, và hy vọng bầu Kiên gỡ gạc tý đỉnh để sau này có chuyện để nói . Không thì … nhìn mặt sáng sủa vậy mà ngu căm .

      Trước giờ em tọa sơn quan quan cộng sản đấu, bây giờ thì em kêu mọi người ủng hộ anh 3 Dũng Thủ Tướng . Không phải vì anh có tài cán gì trong việc lèo lái đất nước -chỉ choảng nhau với mấy người trong bộ chính trị là giỏi, mà chính vì anh hoàn toàn không có tài cán gì .

  11. Em Là Lú said

    Ở XH độc tài, kẽ chiến thắng luôn là đại diện của đúng sai và quyền lực .

    Sự đấu tranh quyền lực trong Đảng CSVN là chuyện luôn xãy ra, đó là bản chất của nó, do hoàn cảnh khác nhau, mức độ đấu tranh nó có khác nhau thế thôi! . Hiện 3D còn ngồi trên Ngai của mình, thì lời hắn phán, dù có chướng tai gai mắt đến cở nào đi nữa thì nó vẫn là Luật, văn bản 7169 là một thí dụ!…….. Và nếu 3D mà thất bại, rõ ràng hắn có thểsẽ là một tội phạm của Cách Mạng, phản nước, tội đồ dân tộc…… Đối với CS chuyện này luôn đúng, bởi vì lời khùng Mác đã nói:

    ” Nó luôn vừa là Nó, nhưng Nó cũng không phải là Nó”: Không có chiến tranh, đấm đá nội bộ, không có thay đổi thì: Nó vẫn luôn là Nó và chính là Nó (hắn) đấy . Nhưng khi có chiến tranh xãy đến, đấm đá nội bộ xãy ra, thay đổi sẽ bắt đầu xuất hiện và kết quả là: Nó cũng sẽ thay đổi để không còn là Nó nữa!.

    Theo Lú đây là một ý thức rất cuồng loạn ,ngu si và bế tắt của kẻ có học! . Đành rằng kẽ thông minh, luôn có vấn đề của họ, nhưng đạt tới mức quá độ của như Mác thì hơi quá ! . Thông minh có thể gây ra “sự phức tạp trong sự nhân thức” của một vấn đề, làm hạn chế, hoặc đánh mất tính khách quan đơn giản của vần đề vồn dĩ rất đơn giản của nó, để rồi phải hoang tưởng, chạy quanh theo cái lí luận trực tính ” biện chứng” của mình!. Kẽ chân chính, người thông minh có khả năng phải có khả năng nhìn sự vật mộtcách chân chính . Ngạn ngữ Tây phương có câu rất đơn giản và vo cùng chính xác như sau:

    “You should see thing as the way it is!”, nghĩa là: Bạn hãy nhìn sự vật y như thế, tức là: ” Nó là Nó, và Nó luôn luôn là Nó, dù Nó có biến thiên như thế nào thì NÓ vẫn chính là NÓ đấy” . Đừng để Karl Marc trong một lúc điên khùng, bị sự biến thiên của Vật Chất, làm mờ mắt hốt hoảng la to: “Nó không phải là Nó”, mà có thể đưa nguyên cả dân tộc tôi vào tăm tối của sự tương tàn không mệt nghỉ này.
    Bản thân mình đã là Lú, lời Lú thì phải là Lú. Mong bạn đọc vui thông cảm.
    Với Lú thì chỉ có :
    Look then See, Nhìn và Thấy, là quan trọng .

  12. Mai văn Bộ said

    GÀ CỒ ĂN VỤNG CỐI XAY!

    Thể chế hoá quyền hạn và chức năng của đảng trên lãnh vực quốc gia, dân tộc là đúng, nhưng như vậy, trước hết phải bỏ điều 4 HP nếu không muốn bị cho là vi hiến ngay trong giới làm ra luật đó. Và cũng vậy, thì song song với những luật về quyền hạn và chức năng của đảng phải có luật đảng phái, nghĩa là luật phải công nhân trong quốc gia VN có nhiều đảng có quyền hạn và chức năng bình đẳng với nhau. Đó chính là “ĐA ĐẢNG”.

    Nói cho cùng thì chỉ có Đa Nguyên, Đa Đảng mới chận đứng được tệ hại tham nhũng nấp dưới quyền lực đảng và bè phái của Một Đảng độc quyền lãnh đạo đất nước như VN hiện nay. Nếu chỉ vá víu quanh sự tồn tại của điều 4HP, tất cả mọi việc cũng chẳng ra gì chứ không riêng việc Phòng Chống Tham Nhũng, trong đó việc chủ quyền Quốc Gia lệ thuộc vào Trung công bởi chủ trương chung thống nhất lãnh đạo của đảng cộng sản VN và đảng cộng sản Trung quốc là điều bi đát nhất.

    CS VN hãy đừng làm hề để mị dân nữa. Gà Cồ ăn vụng cối xay, chán quá rồi!

    • Khách said

      Đến hồi này mới thấy tính ưu việt của chế độ đa đảng.
      Có một cái ghế mà còn tranh nhau, họ chống nhau là chính, chống tham nhũng muốn hay không, đã trở thành chuyện vặt, không quan trọng.
      Dù ai làm Trưởng ban chống tham nhũng, việc đầu tiên là phải trưng cầu dân ý về án tù 4 năm vô lý đối với nhà báo Hoàng Khương!
      Tại sao mỗi phe không thành lập một đảng, cho nhân dân được tự do lựa chọn???

  13. montaukmosquito said

    Các bác đoán toàn sai hết .

    Ghế này là ghế tiền đấy, không phải ghế chống tham nhũng đâu .

    Các bác thử nghĩ thế này, chúng mình là dân thường nhưng biết rõ, thậm chí có thể điểm mặt chỉ tên, những kẻ tham nhũng, thì giữa những con sâu với nhau họ còn đi guốc vào bụng nhau tới cỡ nào!

    Đúng, bản chất cái ghế này có quyền, nhưng quyền đó dùng để đi thâu hụi của cả đàn sâu chứ không phải diệt sâu . Và nếu chỉ ra thực chất, quyền đó dùng để dung hòa các tranh giành giữa các nhóm sâu, những con sâu riêng rẽ … trong cả bầy sâu làm sao để chúng không cắn xé nhau đến độ xụp mịa nó cái nong . Hay nói đúng hơn, việc đánh giá cái ghế này dựa trên tiêu chỉ quân bằng quyền lực giữa đám sâu chứ không phải diệt sâu, đơn giản vì nếu quyết tâm diệt sâu mà mình cũng là một con sâu, phần thiệt mình sẽ lãnh đủ . Và ô TT đã được đánh giá trên tiêu chuẩn đó, theo tôi, TT đã thất bại, hay nói đúng hơn, ông nghiêng hẳn về phe của mình kiểu “nhất bên trọng, nhất bên khinh”.

    Các bác bàn về khả năng diệt sâu của chức vụ này là hoàn toàn lạc đề .

    • BSJ said

      Bác Muỗi đã đi vào “trọng tâm” của vấn đề ! He he….
      Vâng ! Làm cho toàn xã hội…“lạc đề” là mục đích tồn tại của ban Tuyên huấn Đảng ủy đảng CSVN. Họ đã làm việc ấy một cách sang tạo và…..trường kỳ suốt 82 năm, nay vẫn đang tiếp tục ! Để tránh “lạc đề” và rồi, vô tình làm con, cháu mình “lạc đề” theo, rất mong quy vị vui lòng cho phép kẻ hèn này được nói một lời : “ Thằng Cộng sản tốt là thằng Cộng sản đã chết” ! Không phải nói cho cay độc, mà vì sự thật là ( xin hãy gắng tìm và phân tích ) trong những thằng cộng sản còn sống, bạn sẽ không thể tìm ra bất kỳ kẻ nào có khả năng nói, nghĩ hay làm ,bất kỳ điều tốt đẹp cho nhân quần, dù cho cái kẻ tội nghiệp ấy…rất muốn như thế! Thế giới của họ khác ta nên “chuẩn giá trị sống” của họ, chắc chắn cũng khác xa chúng ta.
      Ngày nào các bạn còn mong tìm ra một thằng cộng sản tốt mà….. còn sống thì….Hic ! Thì đó là ngày tai ương của nhân dân VN vẫn còn tiếp diễn .
      Vấn đề thuộc về bản chất, vậy nên xin đứng mong “ Chó sói chê thịt tươi “ !

  14. Bùi Thành Ca said

    Ai làm cũng như nhau hết. Bây giờ mà kiếm một ông có chức – có quyền liêm khiết giống như chuyện tự bay lên trời vậy. Mà ví dụ có một ông liêm khiết cũng chẳng thể lãnh đạo được khi xung quanh toàn người dính chàm. Hầu hết đã dính chàm, chỉ chịu ăn không chịu nhịn thì chống tham nhũng kiểu gì. Có chăng chỉ là ăn tinh vi hơn, kín đáo hơn, phân chia vai – ăn công bằng hơn chứ tuyệt đối không có chuyện thôi ăn.

  15. shuynhlu said

    “Quốc hội ……. Cần có luật cụ thể hóa sự lãnh đạo này, định rõ quyền hạn trách nhiệm của Đảng, ngăn chặn tình trạng coi quyền lãnh đạo của Đảng là vô giới hạn, đi đến lạm quyền, lộng quyền”.”
    -Tuyệt vời !!! phải như thế chứ

  16. Công Bằng said

    Ôí giời ơi ! Mới thành lập mà đã khó khăn , phức tạp thế này . Nếu đi hoạt động còn khó hơn 100 lần , thì làm sao hoạt động hiệu quả được !!!.

    Thôi, cứ để cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng làm trưởng ban cũng được !. Làm thế cho khỏi phải tranh dành nhau cái chức Trưởng ban. Cứ để cho Thủ Tướng làm , như vậy cô con gái và các đệ tử của Thủ tướng vơ vét , đục khoét không sợ bị đi tù !.

    Mà tóm lại , ai làm cũng vậy thôi , Chính cái thể chế độc đảng , toàn quyền này , là mảnh đất màu mỡ dễ làm thoái hóa con người và làm cho con người dễ mắc tham nhũng nhất . bất kể là trong Đảng hay ngoài Đảng !. Cái mấu chốt là ở cái THỂ CHẾ này !.

    Khi mà Đồng chí Bí thư có quyền bắt các đồng chí Chánh án , Viện công tố và Tổng biên tập báo chí và truyền hình phải câm mõm , thì làm sao chống được tham nhũng !!!.

  17. Trần Quốc said

    Hổng nghĩ kĩ càng, làng nhàng vài câu.

    Thiển nghĩ , các con sâu là những người có quyền hành trong đảng và chính phủ, ( và có lẽ ) người thuộc đảng nắm tư tưởng ít có điều kiện môi trường sâu bọ hơn người bên chính phủ cầm tiền cho nên việc xác lập mô hình và phân cấp ở tầm trung ương cục công cuộc phòng chống tham nhũng là rất quan trọng.

    Một mô hình:

    Đảng lãnh đạo toàn diện, trùm trên quốc hội , chính phủ và bên tư pháp, vậy nên có một Ban phòng chống tham nhũng đứng đầu là TBT, thuộc bộ CT, Ban BT chuyên xử lý sâu thuộc cấp cao, như CT nước, CT QH, TT , các ủy viên TW, các bộ trưởng .
    Một Ban phòng chống khác thuộc chính phủ đứng đầu là TT chuyên xử lý sâu cấp Bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc TW và các tập đoàn kinh tế loại quả đấm thép.

    Một mô hình khác,
    tách phòng và chống riêng ra theo ý niệm ‘phòng’ quan trọng hơn ‘chống’, na ná kiểu phòng bệnh hơn chữa bệnh.Vì vậy:

    Đảng, tức Bộ CT, Ban BT, TBT, với sự trợ giúp của các ban tổ chức, tư tưởng, tuyên giáo , văn xã… điều hành môt ban chuyên lo chuyện ‘phòng’.
    Chính phủ, đứng đầu là TT, cùng QĐ,CA, Tình báo, Kiểm sát , Tòa án điều hành một ban chuyên lo “chống’.

    Như vậy trộm nghĩ hai mô hình này có thể không dẫn đến tình trạng “gay cấn” để giữ vững ổn định chính trị nhằm bảo vệ con đường đã chọn. Mô hình phòng chống sâu trong nhân dân xin được tính toán trình bày sau.

    Lộn xộn ý tứ, mong được lượng thứ .

  18. LeQuocTrinh said

    Ông bạn Chí Phèo nhắc lại một kỷ niệm khó quên:

    …”Lần Clinton qua thăm VN, bác Đ.M. có nói : “VN cần cởi trói”… bố Clinton liền “đốp” một câu: “Ai trói các ông”?”…

    Ha Ha Ha!

    Ngày nào còn hiện hữu chế độ chuyên chính vô sản, còn XHCN, còn ĐCS VN, thì chắc chắn 100% là mầm mống tham nhũng, hối lộ móc ngoặc, cửa quyền, mua quan bán chức …hãy còn và phát triển mạnh . Bởi vì hối lộ tham nhũng là hiện tượng liên quan mật thiết đến tình trạng DÂN TRÍ và QUAN TRÍ. Tăng truởng tham nhũng tỷ lệ nghịch với mức độ dân trí. Dân trí càng xuống thấp thì tham nhũng càng sinh sôi nẩy nở phát triển mạnh. Càng lún sâu vào hố thẳm XHCN thì dân trí càng bị hao mòn, lẽ đương nhiên là nguyên nhân đưa tham nhũng lên ngôi.

    Tại sao tôi nói vậy ? Vì ở những nước xã hội tiên tiến phát triển, dân trí cao sử dụng để động não và sáng tạo, để tìm giải pháp kinh tế, KHKT, sáng chế mới, phát minh mới nhằm tăng gia sản xuất, xã hội càng giầu, tiện nghi càng nhiều. Còn trong các nước thế giới thứ ba, dân trí thấp, chỉ biết tin chuyện quỷ thần, mê tín dị đoan, sính trò ngoại cảm, cầu an cầu siêu, chỉ biết sử dụng miệng lưỡi “không xương” lừa dối, dùng quyền chức để chạy việc, cho nên tham nhũng hối lộ có đất để nẩy mầm.

    Theo dõi thông tin thời sự xung quanh sự kiện “Đập thuỷ điện Sông Tranh 2” thì rõ thôi. Chức năng KHKT của các ông bà TSGS địa chất là truy tìm nguyên nhân động đất và phân tích sự cố rò rỉ để bảo đảm an toàn cho hàng vạn hộ dân vùng hạ lưu. Thế mà cả đám GSTS ca hát (KH) đó lay hoay cả năm trời, sau cùng cũng không tìm ra được nguyên nhân, không dám đánh giá chất lượng công trình trong khả năng kiến thức của họ. Tệ nhất là họ đùn đẩy trách nhiệm trở lại cho thủ tướng NT Dũng “lấy quyết định tối hậu thời điểm tích nước”. Phải chăng vì thiếu kinh nghiệm thực tien, không đánh giá được tầm quan trọng, nên họ có thói quen nhờ vả “quan chức quản lý”. Đó là một hình thức “dân trí thấp” đấy.

    Tông tông Clinton trả lời rất chính xác: “Ai trói các ông ?”. Chính các ông lãnh đạo ĐCS VN và lãnh tụ mến yêu Hồ Chí Minh đã tự mua dây trói mình vào “con đường XHCN”, ra tay tiêu diệt trí thức, cho nên ngày nay đất nước bị trói, không còn đường thoát.

    Muốn diệt tham nhũng ư ? Chỉ cần giải tán ĐCS VN, xoá bỏ điều 4 trong Hiến Pháp, chấp nhận đa nguyên đa đảng và tổ chức ngay một cuộc bầu cử dân chủ phổ thông để toàn dân lựa chọn một tập đoàn lãnh đạo xư’ng đáng đại diện, tài đức vẹn toàn hơn. Thế thôi!

    Bày chi cái trò thay thế người đứng đầu “Ban phòng chống tham nhũng” để làm trò cười trong thiên hạ ?

  19. Nguyễn Tấn Thanh said

    Phê Bình Nhật Báo Ba Sàm
    Căn cứ niềm tin của độc giả, từ lâu thông tấn xã vỉa hè đã trở thành nguồn tin chính thống của đại đa số nhân dân, các thông tin mà thông tấn xã vỉa hè đưa ra đều có độ chính xác cao, các tin bài đều hấp dẫn độc giả. Vậy mà từ ngày 12/09/2012 đến nay khi bấm các đường linhk trong thông tấn xã vỉa hè đều bị dẫn vào nguồn thông tin Quốc Doanh, làm cho độc giả hết sức bực mình, vì vậy đại đa số độc giả đề nghị thông tấn xã vỉa hè cắt ngay những đường linhk ăn theo này để độc giả đỡ mát thời gian.

  20. Nguyễn Tấn Thanh said

    Tuyên Dương Nhật Báo Ba Sàm
    Căn cứ luật thi đua khen thưởng, căn cứ thực trạng báo chí Việt Nam, TT 3 Dê quyết định khen thưởng đột xuất cho thông tấn xã vỉa hè vì thành tích xuất xắc thông qua thông tấn xã vỉa hè mà báo chí chính thống được xem nhiều hơn(các nhân viên báo Quốc Doanh gắn bừa liên kêt với thông tấn Vỉa Hè Ba sàm}

  21. henry said

    Viet nam, Laos, Cambodia, Burma tours

  22. chipheo@ said

    Đảng dùng Điều 4 để trói Xã hội,trói “Cuốc Hội”,không ngờ “nó” lại trói lại mình.Đúng là “Gậy Ông đập lưng Ông”.Lần
    Clintơn qua thăm VN bác Đ. M. có nói : VN cần ” Cởi trói”,bố Clintơn liền “đốp” một câu “Ai trói các ông”?. Để thoát cảnh này thôi đành vậy “ngâm bồ hòn làm ngọt” xin các vị “tự cởi trói” cho dân nhờ” mà các vị cũng “được nhờ” Để lâu ngày dây trói gây nên vết thương “nhiểm trùng” có hối cũng không kịp(?)

    • BSJ said

      Tôi nghĩ, rốt lại ngài Thủ tướng có thể vẫn vững như bàn thạch thôi, vì vũ khí mạnh nhất của ngài ấy chính là cái “đống vỏ ốc kinh tế “ khổng lồ mà ngài và phe nhóm đã xơi sạch ruột !
      Ai sẽ rõ dãi xin ngài thủ tướng cho nếm tí chút món ốc ? và với tình hình này, cộng với vốn liếng năng lực chuyên về “ bạo lực đấu tranh giai cấp” ai sẽ có đủ khả năng ….đổ đống vỏ ốc Kinh tế ấy ? Hơn nữa, thời @ này, với lòng tham sôi sục và những đôi mắt lợn đã lé đi vì thói quen điên cuồng hưởng thụ, thì ai, vị “đảng viên mà tốt” nào sẽ chịu làm người chăm chỉ đổ vỏ ốc để ….nhận bằng khen của bác Trọng ? Liệu có đổ nhằm đống vỏ ốc của các vị khác không ?
      Căn cứ vào bản chất của hầu hết bọn họ, có lẽ mọi người đều có thể dễ dàng trả lời những câu hỏi trên. ( Lại nghe đâu…Hì hì, muốn lọt vào một vị trí dù be bé trong “ủy ban phòng chống tham nhũng” cũng phải chi ra vài trăm ngàn đô. Lọt vào được rồi, cứ đè cổ dọa dẫm bọn kia, sẽ kiếm đủ vốn lời! Không biết cái ghế Trưởng ban “gì đấy”, giá bao nhiêu nhỉ ? )

      Tham nhũng theo sau Độc tài như Hình với Bóng, ai cũng biết, thế mà năm nào, dân ta cũng cứ phải xem vở tuồng Độc tài chống Tham nhũng khiến trò hề ngày càng nhạt !

      PS: “Lần Clintơn qua thăm VN bác Đ. M. có nói …” ???- Kính đề nghị bác chipheo lần sau không được viết tắt tên của “người khác” , rất dễ gây…quan ngại cho đọc giả ! Ha ha .

  23. Như Nguyệt said

    Tham nhũng gắn với tiền, chẳng ai chê tiền cả. Thế mà, ngu nhất lại là giao việc “Chống tham nhũng” cho kẻ nắm đồng thời lại kẻ tiêu tiền.Phải sửa thôi.

  24. minhvu said

    phải đợi quốc hội sửa luật ok

  25. NôngDân said

    + Pháp luật quy định rồi, Trưởng ban Phòng chống tham nhũng do Thủ tướng đứng đầu. Các bác đưa ra nghị quyết bảo chuyển về cho Tổng bí thư, mà Quốc hội chưa sửa Luật, thì thành ra Đảng đứng trên luật, Điều lệ đảng đứng trên Hiến pháp à?.
    + Nếu cứ từ từ và nhẹ nhàng thì em giao, chưa gì các bác đã bắt sỹ, lại còn muốn bắt cả xe, nên em đành phải đi nước hoàn pháo, có gì đâu!.

  26. anhnamsg said

    Ôi ai làm cũng vậy, nếu do TBT làm thì TTg chia bớt chiếc bánh thế thôi. Mà thủ tướng cũng thừa biết không thể làm thủ tướng ba nhiệm kỳ, còn chuyển qua cái chức vụ bù nhìn thì không khoái cho lắm, nên thủ tướng cần phải tính xa hơn. Còn độc tài cộng sản là còn tham nhũng

    • hahien said

      Thế thì gần hết nhiệm kỳ “em” giao là vừa, biết đâu “em” lại giao cho “em” (nếu “em” được vinh dự làm tổng bí thư) 🙂

  27. Bất kỳ ai ngồi vào ghế trưởng ban chống tham nhũng, để làm việc có hiệu quả việc làm đầu tiên là phải lên tiếng: cần phải có dân chủ mới có thể loại trừ tham nhũng và phải có những hành động mạnh mẽ để xử những ai tham nhũng. Tình thế Việt Nam hết sức phức tạp, cần phải có một lộ trình và quyết tâm dân chủ hóa đất nước. Hiện nay trong giới lãnh đạo ĐCSVN có những đấu đá nội bộ sẽ dẫn tới cần có dân chủ độc đảng để nhân dân chọn lựa các nhà lãnh đạo qua các cuộc bầu cử và như thế là điều tốt cho dân tộc Việt Nam .

  28. Trà Dân said

    Trà Dân
    BÀN TAY ĐẢNG.
    Thời buổi này chẳng có ai muốn làm “nô bộc” của Dân cả mà chỉ có theo đúng quy luật muôn đời của cuộc sống Nhân Loại là sinh ra Nhà Nước là để chăn Dân, trị Dân. Chính trị là một trong những công cụ tối quan trọng của mọi Nhà Nước để thực thi thiên mệnh đó.
    Nước thịnh bởi có minh quân
    Dân cường bởi Nước lấy Dân làm đầu.
    Việt Nam ngặt một nỗi là điều 4 Hiến Pháp của ta là thể chế hoá việc lãnh đạo toàn diện của ĐCSVN. Theo đó, các đảng phái khác bị loại khỏi chính trường để ĐCSVN độc quyền trùm chăn hết lên cả Quốc Hội (QH), Chính Phủ (CP), toà án (TA) và viện kiểm sát (VKS) theo cái kiểu ĐẢNG CHỈ TAY-QUỐC HỘI DƠ TAY- MẶT TRẬN (MT) VỖ TAY – CHÍNH PHỦ BÓ TAY – NHÂN DÂN TRẮNG TAY – CÔNG AN CÒNG TAY.
    Ngặt thứ hai là ở ta QH cũng là đảng, CP cũng là đảng, MT Tổ Quốc cũng là đảng.
    Ngăt thứ ba là những lực lượng vũ trang như Quân Đôi Nhân Dân, Công An Nhân Dân đáng ra là để vì Nhân Dân quên mình, vì Nhân Dân mà hy sinh thì thực tế là từ quan cho đến lính đều buộc phải“Trung với đảng…”.
    Thời vinh quang hiển hách của đảng qua rồi.
    Giờ đây, đảng như một cơ thể của người cao tuổi với những biểu hiện của tuổi già: Trên bảo dưới không nghe, chỉ có phản xạ nói cho người khác nghe mà mất hết phản xạ nghe người khác nói. Đó là quá trình tiệm cận tới bồng lai tiên cảnh mà nôm na ta thường gọi là “tịch”. Vì thế đảng ta ngày nay buộc phải ăn mày dĩ vãng, núp dù tiền nhân để mưu toan xây CNXH hình thức, giáo điều đầy màu sắc phong kiến với các biện pháp bạo lực XHCN. Cái sự nghiệp Đổi Mới hiển hách là thế, hợp lòng Dân là thế mới ra đời được dăm ba năm đang tràn đầy hứa hẹn với Dân với Nước thì Dân ta, Xứ ta lại lâm vào cơn mê lú mới. Tưởng cái CNXH hoang tưởng, bạo lực tưởng đã trở thành nhỡn tiền cho sự diệt vong ở quê hương của nó là Đông Âu và Nga xô cách đây hơn hai thập kỷ bởi tính phản động gấp trăm lần của nó so vói chủ nghĩa không tưởng của Tômát Morơ , Tômađô Campanenla, Grắccơ Babớp, chủ nghĩa hiện sinh của Jăng Pôn Sac-tơ ở nhưng Thế Kỷ sâu xa trước đó mà chính trị học phổ thông cho đến cao cấp ở ta vẫn rao giảng từ nhưng thâp kỷ 50 cho đến thập kỷ cuối cùng của Thế Kỷ trước.
    Ai ngờ, đã 2 năm bước qua thập kỷ thứ hai của Thế Kỷ XXI, nó vẫn cứ hiển hiện và hành hạ Dân ta mỗi ngày. Người cày mất ruộng. Đất nước rơi vào hiểm hoạ bị xâm lăng của diều hâu Bắc kinh. CP vận dụng cái gọi là “nắm vững chuyên chính vô sản” , dùng CA nhân Dân để đàn áp Nhân Dân. Nhiều người dân lương thiện, nhiều trí thức yêu nước bị bắt bớ, giam cầm chỉ vì dám mở mồm, xuống đường kêu oan, phản đối chủ trương biến đất đai của nông dân thành tài sản của bọn tư sản mới, phản đối đường lối hoà bình trong lệ Tàu. Tiên Lãng còn đó, nông dân Đoàn Văn Vươn vẫn ngồi tù. Văn Giang còn đó với bao vùng thôn quê ấm yên bị xáo trộn, điêu tàn nằm đợi những dự án ma.
    Nỗi đau của thôn làng, sự ngỡ ngàng, ngột ngạt của đô thị được quần chúng đúc kết thành ca dao, hò vè truyền miệng nhau đầy tính thời cuộc:
    “Đêm nằm nghĩ mãi không ra
    Sao Chủ Tịch Nước lại là thằng Lương ”.
    “Học thì bổ túc công nông.
    /Học thì có học mà không học gì.
    Bây giờ muôn dặm Dân đi.
    Trăm cay ngàn đắng chỉ vì công nông”.
    “ Nước Nam lâm ngõ cụt cùng.
    Mạnh mà nông đức dẫn đường lung tung”.
    “ Cái gã y tá nhà nông.
    “Chú Phỉnh” (CP), it học lại hay hứa liều ở nhưng Thế Kỷ sâu xa trước đó ở nhưng Thế Kỷ sâu xa trước đó
    Vì quyền lợi nhóm nói điêu.
    Miễn là đút túi thật nhiều đô la”.
    “ Để rồi làm khổ Dân ta.
    Sang trọng hùng dũng chỉ là mơ thôi”.
    Những vần lục bát chan chứa chua chát về một giai đoạn bi sau thời kỳ hùng của Dân của Nước.
    (Trà Dân-TD)

  29. Khách của Anh Ba Sàm said

    Cầu Nhật Tân viết được lắm. Nên chăng Anh Ba Sàm mở một mục gọi là “mỗi tuần một chuyện thời sự” để “định hướng dư luận”.

  30. […] +Tiến tới Hội nghị TƯ 6: Gay cấn quanh cái ghế Trưởng ban Phòng chống tham nhũng…: “Các thành viên Chính phủ đã được chỉ đạo phát biểu là ‘cần tiếp tục xin ý kiến và nghiên cứu thêm liên quan đến Chức danh Trưởng Ban Phòng chống tham nhũng’. Tức là chưa kiện toàn Ban này đồng nghĩa với việc Trưởng Ban vẫn sẽ là Thủ tướng.” […]

  31. Ha van Co said

    Đã tội nghiệp cho TT Nguyễn Tấn Dũng, hết bị thằng này lừa lại bị thằng khác lừa. Thằng mà lừa TT gần đây nhất, cao thủ nhất là nó đã tư vấn, chấp bút cho TT ký Thông báo 7169. Nó đã tạo nghiệp cho TT quảng cáo không công cho những tờ báo mạng “xấu” DLB, QLB, Biển Đông và … những báo mạng khác. Và kích động cho những Blog mới ra đời.
    Xem anh Basam hôm nay ta lại thấy tội nghiệp hơn TT NTD là TBT NGuyễn Phú Trọng “lực bất tòng tâm”, lú lẫn lại để cho một vài thằng tư vấn nào lừa, chấp bút ký kết luận 21 của hội nghị TƯ 5 khóa 11.
    Làm sao TBT có đủ sức làm trưởng ban chống tham nhũng khi còn điều 4 của hiến pháp 1992.
    Hy vọng TT- anh y tá, TBT anh NPT giác ngộ.

  32. Tantruonghung said

    Cầu Nhật Tân viết quá hay vừa nhiều thông tin lại phân tích rất sắc. Có lẽ Cầu Nhật Tân không phải chỉ về địa phương Nhật Tân mà Cầu Nhật Tân là cây cầu dẫn đến ngày mới.

  33. Gút said

    Nhân chuyện trưởng ban này , Gút tui xin có đôi lời .
    Thiên tài Napoleon cùng một lúc có thể vừa viết , vừa nghe cấp dưới báo cáo , vừa suy tính tình hình chiến sự trên bản đồ . Chuyện ông cùng lúc làm 2 – 3 việc đều được cấp dưới thừa nhận . Nhưng thiên tài tổ chức đó đã tổng kết rằng 1 lãnh đạo chỉ làm tốt nhất công việc của mình khi có không quá 7 cấp dưới trực tiếp .
    Còn Thủ tướng kính mến nhà mình thì sao ? Tất nhiên các bộ và cơ quan ngang bộ đều là cấp dưới trực tiếp của ông. Quốc phòng , an ninh , ngoại giao , kinh tế… toàn những bài toán hóc búa cả . Lại còn biểu tình , khiếu nại . Đặc biệt , ngành tài chính vô cùng phức tạp . Đến Mỹ cũng phải có mười mấy vị trong hội đồng FED mới biểu quyết ra quốc sách về tiền tệ . Việc này do cá nhân ông quyết định cả , thống đốc chỉ là giúp việc mà thôi .
    . Ông lại là Ủy viên Bộ chính trị nên phải họp và giải quyết công viêc quan trọng trong bộ chính trị . Là Trưởng ban chống tham nhũng , công việc phức tạp này tốn không ít thời gian tâm trí của ông . Ông ôm mười mấy tập đoàn tổng công ty quốc doanh nên phải nghe báo cáo , giám sát , ra chỉ thị cho lãnh vực trọng yếu này của nền kinh tế . Ông là đại biểu Quốc hội nên cũng phải làm tròn chức trách của một đại biểu . Ông lại còn phải tiếp khách các nước với tư cách nguyên thủ quốc gia . Rồi ông phải đi thăm nước nọ nước kia để đảm bảo thắng lợi trên mặt trận ngoại giao .
    Nhưng bận rộn hơn tất cả các công việc đó , ấy là ông phải đắp đầu này , đỡ đầu kia để đảm bảo quyền lực thực sự của mình ngày một ổn định , củng cố và không ngừng mở rộng . Việc gì cũng tốn tiền nên cũng phải làm sao để có nguồn tài chính cho thắng lợi . Cấp dưới trực tiếp của ông lên tới vài trăm người , bao quát hết toàn bộ vận mệnh đất nước .
    Ông lại có cô con gái trẻ trung khờ dại , ăn đã no mà lo chưa tới nhưng phải gánh trọng trách một vài doanh nghiệp lớn , không thể không có sự trông chừng , nâng đỡ của ông . Cũng như ông , nó chẳng thông minh xuất chúng gì .
    Cho nên bây giờ các vị nói chuyện ông cố giành cái ghế Trưởng ban chống tham nhũng thì tôi không tin . Chắc chắn ông sẽ rất mừng nếu ai gánh giùm cho ông cái việc khó này . Vì nó , ông đã một lần thất hứa , mất mặt với nhân dân , với đảng vì đã không diệt , không làm giảm được tham nhũng mà ngược lại , tình hình ngày càng tệ hơn nhiều . Hơn nữa , phụ trách cả bộ máy hành pháp , là nơi xuất phát mọi ngọn nguốn diễn biến tham nhũng , mà kiêm luôn cái ban này thấy nó kỳ kỳ làm sao …!
    Mà biết cư xử thế nào khi doanh nghiệp của con gái cưng mình phạm pháp . Chẳng lẽ lại ” trảm ” ?

    • Tantruonghung said

      Tôi không nghĩ như Gút, đồng ý là TTg vô cùng căng thẳng và bận rộn song căng thẳng nhất là chuyện”chống tham nhũng”, cái này là sống còn trực tiếp đối với ông trong đó có chuyện con gái ông. Vì vậy chức trưởng ban phòng chống tham nhũng ông sẽ kiên quyết giữ, chưa kể rằng mất chức này cũng là mất uy tín.

    • Hai said

      Bác Gut phân tích hay quá. Đấy là bác mới kể sơ sơ một số việc. Ngoài ra TT Dũng phải họp BCT để bàn về việc bỏ tù Cù Huy Hà Vũ, về việc đưa Bùi Thị Minh Hằng vào Trại cải tạo… Sau khi có nghị quyết của BCT lại ôm NQ về triển khai các ban ngành. Ai có thể đảm nhiệm việc này tốt hơn Thủ tướng? Không có ai. Việc xử lý Nguyễn Xuân Diện vừa rồi giao cho Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên BCT, Phó thủ tướng, nhưng làm dở quá: bị lộ bí mật, chọn vai diễn thì lộ liễu (ai đời cho mấy ông thương binh chỉ biết đòi nợ thuê đến Viện Hán Nôm để lý sự với TS. Diện về Điện hạt nhân)

    • quần chúng said

      Bác Gút tin vào lời hứa của TT “sẽ từ chức nếu không chống được tham nhũng”?
      Bác lầm rồi, ý ổng là “sẽ không ai thấy tham nhũng khi ổng làm TT” bởi vì ổng tự tin vào thế giới ngầm do ổng điều khiển.
      Không may là ở chỗ không kìm hãm được lòng tham của đồng bọn và chính ổng nữa.

    • Nguyễn Đăng Thiên said

      Tôi thì thấy nhìn mâm nào cũng thấy có mặt hắn, QH,CP, Tòa án, Công an… Ngồi nhiều mâm thế này thì bội thực là đúng rồi

  34. Phật thủ said

    Trâu bò cắn nhau, rùi muổi chết!!!

  35. Bài toán rất đơn giản, “anh” muốn người khác phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật thì bản thân “anh” phải làm theo pháp luật đã.

  36. TMĐ ECOPARK said

    Những chuyện dài ngày,hạ hồi hãy tính.Trước mắt,Thủ Tướng nên chọn lối ít hao tổn nhất
    mà thoát thân.Nó tùm lum ra đó thì làm gì có
    giải pháp an toàn.Uy tín trong nội bộ,trước nhân dân,Thủ Tướng sa sút trầm trọng.Nấn ná,lần lữa
    để làm gì nữa đâu.Ăn thêm?Đã bị bắt bài rồi!
    Rời ghế đi Thủ Tướng ơi!Chính Ngài đã tự vô hiệu Ngài mất rồi!

  37. “Quy luật vận động khách quan…”, xã hội chính trị tất yếu phải thay đổi. Phong trào cộng sản trên thế giới đã và đang thay đổi (thoái trào), Vietnam và các nước có Đảng CS độc quyền lãnh đạo cũng đã đến thời điểm thay đổi! Thời cơ đã chín muồi, Đảng (CS), Nhà nước (CS), Chính phủ (CS), Quốc hội (CS) “đá” nhau và HÀNH ĐỘNG của chúng ta (nhân dân VietNam yêu chuộng nền chính trị ĐỘC LẬP, DÂN CHỦ, TỰ DO) đang tới dần dần…

  38. Sông Hàn said

    Cuộc chiến Chống tham nhũng, chỉnh đốn Đảng đang bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt nhất. Những căng thăng dường như đang bùng phát trở lại, thiết nghĩ một lần nữa nên nhắc lại lời của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi gọi điện cho tướng Nguyễn Việt Thành: “Phải làm mạnh lên. Đánh rắn phải đánh dập đầu. Đánh không trúng, nó quay lại cắn chết!”.

  39. Hiền Cầu said

    Cái này gọi là “tẩu hỏa nhập ma”. Ở VN mình, do quá trình luyện công để tiến lên CNXH không đúng phương pháp nên có quá nhiều bộ phận bị tẩu hỏa nhập ma. Luật đất đai, luật giao thông, luật lao động, luật BHXH, BHYT… đều đã có xảy ra hiện tượng tẩu hỏa nhập ma rồi, giờ đến lượt luật PCTN. Nói chung thì dù cho ghế trưởng ban PCTN có vào “mông” ai đi nữa, tình trạng tham nhũng ở ta vẫn “không có gì mới”. Bác Trọng đã chẳng nói rồi còn gì: “Phải có cái nhìn biện chứng về tham nhũng”!!!

  40. Hp said

    Đảng sẽ lấy đũa thần “phe và tự phê“ ra hóa giải sự xung khắc của các nhóm quyền lợi.

  41. thằng ăn căp kiêm điêm nghiêm túc ?!!! said

    đây là nguyên xi câu nói của trung tướng Nguyễn việt Thành, nguyên phó VP Ban chỉ đạo PCTN TW, trong trả lởi phỏng vân của VNN :
    “Chẳng có ông lãnh đạo nào dám nói cái xấu của mình đâu! Chúng ta phải xác định một cách sâu sắc rằng, chống tham nhũng giờ đây quan trọng vô cùng, gắn liền với sự tồn vong của Đảng, Nhà nước; với thành quả to lớn của toàn dân tộc từ thế kỷ trước tới nay!”.
    thưa trung tướng Thành,
    ông noi thê này, hóa ra “cancel” lởi cao quý chỉ bảo của TBT vê kiêm điêm, phê tư phê NQ4 ư, chết thôi, các vị kê tiêp viêc của ô., có thê cho ô. là “trơ cở” đó …còn tui, nhiêt liệt hoan hô ô. vì câu nói cực ky đúng, không thê chuẩn hơn này…tham nhũng coi là ăn căp, mà trên đởi, làm gì có thằng ăn căp nào tư nguyên kiêm điêm nghiêm túc…phải không, thưa trung tướng!

  42. Em Là Lú said

    Đã là độc tài, thì quyền lực luôn là của kẽ chiến thắng, kẽ nắm được “cái quyền độc tài”, tức là quyền của kẽ mạnh .

    Đối với xã hội độc tài thì làm gì có chuyện “phải trái, đúng sai” để cho chúng ta bàn thảo nhỉ ?.

    CS đơn giản chỉ có thế thôi và Cái Ghế nó quan trọng và quyết định tất cả là vậy

  43. Mõ thôn Anh Ba Sàm said

    Báo cáo các anh: vì cái bài này của anh Cầu Nhật Tân và anh Ba Sàm mà lịch họp của QH kỳ này đã thay đổi. Chắc muốn có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ hơn bức xúc mà các anh nêu. hihi.

  44. Bun Thoong said

    Đây không phải lần đầu tiên Đảng ra nghị quyết trái với điều 4 Hiến pháp, kể ra thì nhiều lắm, kết luận 21 chỉ là một điển hình. Chiểu theo điều 4 Hiến pháp thì TƯ 6 phải ra nghị quyết hủy bỏ kết luận 21 của TƯ 5 chứ không phải bắt quốc hội sửa đổi luật PCTN theo nghị quyết TƯ 5.

    • Le Hung said

      Nếu mà cứ chiếu theo Hiếp Pháp thì có vô số quyết định của Chính Phủ hiện tại sai lè lè 😉

  45. Quang Trần said

    Gửi anh Ba:
    http://danglambao.blogspot.com/

  46. số 10 NGUYỄN CẢNH CHÂN said

    Không có nhà nước pháp quyền. Không có dân chủ. Còn chết. Nhưng ai châm ngòi và xúc tiến cho cải cách bây giờ? Nhìn vào cục diện xã hội mà thấy đen tối. Vì nhiều lý do, VN vẫn thiếu vắng lực lượng cấp tiến hoặc lực lượng cách mạng đủ mạnh. Hay nói cách khác, bao nhiêu năm chuyên chính đã giết chết hết tinh hoa dân tộc rồi.

  47. hết said

    Nói gì thì thì nói: đây chính là hệ quả xấu do không tam quyền phân lập! hết!

    • Lê Huy. said

      Nói gì thì nói, Thực trạng : có 1 “nhà nước” đứng trên 1 Nhà nước ; Có 1 xã hội Tam quyền không phân lập từ lâu (Tam quyền bị nhốt vào 1 rọ, bị gom hết vào quyền mấy đồng chí.) Đã biến “sự nghiệp cách mạng của dân tộc.” thành 1 cuộc tranh ăn lớn lao (rối ren hơn khi có thêm lực lượng “Nhóm lợi ích”.) – Tất cả vua chúa, đại thần… cũng chỉ là cảnh ” Gà què ăn quẩn.” mà thôi !

  48. Hung said

    Thể nào chả có cách lách. Vấn đề là các thế lực có cho phép lách hay không thôi.

    Điều 4 hiện giờ cũng là lách – mà lách một cách tài tình thì cớ gì có mỗi chuyện Trưởng ban tham nhũng mà không làm được.

  49. Mai lan said

    Trận chiến Baca – Rean tuần sau mới đá nhưng dân cá cược đang bám sát từng ngày, từng giờ…tỉ số là quan trọng, nhưng cái quan trọng hơn là danh dự của đội bóng, của thành phố.

    Hàng đêm. tại các nhà hàng sang trọng, các tụ điểm ăn chơi lớn, người ta vẫn tổ chức liên hoan rầm rộ, họ rỉ tai nhau đã mua được hậu vệ A, tiền đạo B, cầu thủ C bị chấn thương…v v, hơn nữa, bình luận viên nổi tiếng Osin lại đang hô hào là trọng tài bắt chặt lắm, khối ông việt vị.

    Dân XH đen, mặc dù đã được cảnh báo là đám con sâu, phá hoại nền thể thao chân chính, tháng trước co vòi không dám manh động giờ đây nhìn thấy vẫn còn nhiều đất sống…Ôi dào, một đời sâu là mấy.

    Lão huấn luyệnj viên của Rean, cái lão Morinho ấy mà, mặc dù lão chưa bao giờ là cầu thủ, chính lão đã trực tiếp đá 10 quả phạt đền 11m thì ra ngoài cả 10, thế mà lão áy đến đội nào là đội đó nhận cúp, họ nói lão đây ngoài yêu thích bóng đá, hắn là người có tầm.

    Bạn nhận định thế nào về trận đấu này…

    • Dân ĐEN said

      Trận đấu này căng thẳng lắm! Bây giờ mà đưa ra nhận định thì hỏng hết. Dân đen chỉ mong được tự do dân chủ để dễ mần ăn,…

    • Mai lan said

      Trận Pháp – Ita , đội Y họp bàn đưa ra nhiều chiến thuật, nhưng thống nhất cao là phải loại Didan ra khỏi đội hình…

      và đến phút thứ 68 ( ?) , thẻ đỏ được rút ra với Didan nhưng đúng luật, trọng trách được giao cho ai chắc các bạn biết, nó nằm ngoài bóng đá .

  50. hyhaho said

    Làm sao chính phủ vậy được !!!

  51. hồn Việt said

    Phải luật hóa sự lãnh đạo của đảng và phải có Tòa án Hiến pháp như các nước văn minh thôi. Nhân loại đã nghĩ ra bánh xe hình tròn chẳng lẽ VN “hơn người” cứ phải đi trên bánh xe hình vuông hay sao ?

    • Cán bộ hưu trí said

      Điều khó khăn không phải là lập Tòa án Hiến pháp. Điều khó khăn là cái Tòa án đó một khi được thiết lập có khả năng xử được không, khi mà có một bộ phận trong xã hội – Bộ Chính trị và BCH TW Đảng, đứng trên luật pháp, cao hơn luật pháp.

      “Luật hóa sự lãnh đạo của Đảng ” là đề xuất chẳng mới mẻ gì. Cách đây chừng 20 năm, tôi đã đọc được một bài viết của ông Mai Thái Lĩnh đăng trên tờ Thanh Niên đưa ra đề nghị này (lúc đó ông MTL còn là Phó chủ tịch Thường trực của HĐND Thành phố Đà Lạt). Thời đó chẳng ai thèm quan tâm, còn bây giờ thì từ đảng viên “cấp tiến” cho đến trí thức “cấp tiến”, ai cũng “thi đua” đề nghị Đảng “luật hóa sự lãnh đạo của Đảng”.

      Riêng ông MTL thì từ đó đến nay chưa bao giờ trở lại với đề nghị đó. Có lẽ bản thân ông cũng cảm thấy đề nghị đó là bất khả thi, là không tưởng?

      Bởi vì ai, cơ quan nào trong xã hội nào đủ khả năng “giám sát” các hoạt động của Đảng? Ai, cơ quan nào có khả năng xử các vụ vi phạm hiến pháp của Đảng CSVN?

  52. Mr.gia said

    Nếu đúng vậy thì tình hình sẽ có lợi cho cách mạng

  53. hatinh247 said

    “ở Việt Nam quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Ở các nước tư sản thực hiện cơ chế phân chia quyền lực, nên không có sự thống nhất này” một lập luận hết sức ngu si và thiển cận.

Gửi phản hồi cho Bùi Thành Ca Hủy trả lời