BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin Chủ Nhật, 17-08-2014

Posted by adminbasam trên 17/08/2014

Thông báo: Trang Ba Sàm ngưng điểm tin vào ngày mai, thứ Hai 18-08-2014. Sẽ điểm tin lại vào thứ Ba 19-08-2014.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Tàu cá Lý Sơn bị ‘tàu TQ tấn công’ (BBC). “Phía Trung Quốc đã thả xuồng số hiệu 2002 cùng 12 người ‘dùng dùi cui, búa dồn ngư dân về phía mũi rồi đập phá cabin, thuyền thúng, cắt dây hơi’.” – Tàu cá Lý Sơn bị Trung Quốc cướp phá ở Hoàng Sa (NĐT).  – Thăm hỏi, hỗ trợ ngư dân Lý Sơn (ND). Vụ người Khmer Krom biểu tình, đốt cờ trước toà đại sứ VN ở Phnom Penh, nghe người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình lên tiếng phản đối dữ dội, yêu cầu chính quyền Campuchia phải xử nghiêm những người đốt cờ, dù họ chưa gây tổn hại vật chất hay sức khỏe của công dân VN, còn vụ ngư dân VN bị TQ tấn công khi nào anh Lê Hải Bình lên tiếng?   – Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam thăm và tặng quà ngư dân đảo Lý Sơn (VOV).

Ngư dân trẻ Hoàng Sa nhiều lần đối đầu với tàu “lạ” phá hoại trên biển (DT/ TP). – Ký ức Hoàng Sa – Bài cuối: Đất liền là điểm tựa của các anh (Tin Tức). – Giao lưu “Người trẻ nơi đầu sóng”: Sẵn sàng làm tất cả vì Tổ quốc, vì nhân dân (TP). – Thái Văn Cầu: Luật pháp Quốc tế và Chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa (BVN).

– André Menras, Hồ Cương Quyết: Hoa tươi hoa héo… (BVN). “Vẫn cứ như thế, với độ căng ít hay nhiều hơn, cùng một kịch bản chủ nghĩa yêu nước dây thun được các nhà lãnh đạo cấp cao chơi hoài. Cái logic ấy càng lâu càng không thể giữ vững. Nó không lừa được ai nữa và những kẻ thực hành nó tự kết tội mình với nó. Nhưng có thể họ đã quá thoả hiệp, quá sâu và từ quá lâu, để dám ‘Thoát-Trung’, thoát khỏi nanh vuốt China…”

Trung Quốc sắp ra mắt ‘nhà máy lọc dầu trên biển’ (Zing).  – TQ tung “nhà máy lọc dầu trên biển”, thách Mỹ giám sát? (ĐV).  – Đầu nóng Trung Quốc ngăn“đóng băng” biển Đông (PLTP). – Học giả Trung Quốc bác bỏ quan điểm sai trái về biển Đông (TP).

H1Tướng Martin Dempsey: Mỹ sẽ là đối tác quan trọng của Việt Nam (NLĐ).  – Đại tướng Martin Dempsey: ‘Chúng tôi cam kết thành đối tác tin cậy của Việt Nam’ (VNE).   – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey: Mỹ không buộc VN phải chọn phe (TN). – Dempsey: Không ép Việt Nam chọn Mỹ hay TQ, sẽ giúp phát triển hải quân (GDVN). – Tướng Dempsey: Mỹ có thể giúp Việt Nam phát triển Hải Quân (NĐT). – Tướng Dempsey tuyên bố Mỹ có thể giúp Việt Nam xây dựng hải quân (RFI). – ‘Mỹ có thể giúp hải quân VN’ (BBC). “Chúng tôi nói rõ rằng Mỹ không về phía ai trong tranh chấp lãnh thổ, nhưng rất quan tâm về cách giải quyết”. – Đại tướng Dempsey: Bỏ cấm vận vũ khí, Mỹ có thể giúp Việt Nam tăng sức mạnh hải quân (MTG).

Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam về năng lực bảo vệ bờ biển (Tin Nóng).  – Biển Đông: Mỹ nòng lòng, đảng (ta) thư thả! (DLB). – Quan hệ Mỹ Việt: những cung đường (Phi Vũ).  – Nguyễn An Dân: BƯỚC CHUYỂN MỚI CỦA QUÂN ĐỘI VIỆT NAM ? (TNM).

Chân dung Đại tướng Mỹ đang ở thăm Việt Nam (DV). – Tướng Mỹ thăm Việt Nam từng chỉ huy Lữ đoàn “khủng” cỡ nào? (DV). – Chùm ảnh tướng Mỹ đang thăm Việt Nam trên trực thăng chiến đấu hàng khủng (DV).

Chuyện đại gia chi nghìn tỉ sắm tàu ra Hoàng Sa: “Nồi cháo rìu” tàu cá (DV). “Khi các báo rộ tin ông Phạm Ngọc Lâm – chủ Công ty CP Đức Khải ‘mua’ 100 tàu đánh cá hiện đại cùng ụ nổi và trực thăng để đánh cá với mục đích kinh doanh ngoài Biển Đông, với những cái tít hùng hồn, mọi người đều mừng rỡ mà bái phục… Nhưng mừng và bái phục bỗng hụt hẫng chỉ vì các bản tin mới đây nhất bỗng thay một chữ. Từ chỗ Đức Khải ‘mua’ 100 tàu cá bỗng thành Đức Khải ‘vay’ tiền ngân hàng mua tàu cá!“.

Việt Nam tiếp tục phải trả giá đắt việc dùng nhà thầu Trung Quốc (NV). “… trên thế giới, chi phí đầu tư trung bình cho đường sắt chạy ở trên cao trong đô thị chỉ khoảng 20 triệu đến 30 triệu Mỹ kim/km. Nếu tổng vốn đầu tư được nâng lên theo yêu cầu của nhà thầu Trung Quốc thì mỗi cây số đường sắt trong dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngốn gần 70 triệu Mỹ kim. Cao hơn gấp đôi là quá phi lý.  Các chuyên gia không đồng tình còn vì chính quyền vay nhưng dân chúng phải trả và họ cùng thắc mắc là tại sao lại có ‘cơ sự thế này’ nhưng không ai màng đến trách nhiệm“.

– GS Nguyễn Văn Tuấn: Nhớ tới lời hứa của ông Lê Duẩn về cái tủ lạnh (Ba Sàm). “Từ ngày ông Lê Duẩn hứa ’10 năm nữa mỗi gia đình sẽ có tủ lạnh’ đến nay đã gần 40 năm. Thế giới đã bước vào thể kỉ 21 gần 15 năm. Trong khi nông dân bên Thái Lan chạy xe hơi Toyota đi chợ và nhà nào cũng có tủ lạnh, thì nông dân Việt Nam vẫn còn mơ một chiếc xe Honda và cái tủ lạnh”.

H2<- Sắp sửa có đợt trấn áp mới? Thủ tướng: Không để nhen nhóm tổ chức phá hoại (VNN). TT Nguyễn Tấn Dũng: “Một đất nước mất ổn định chính trị sẽ không thể phát triển, không thể chăm lo cho đời sống nhân dân. Các đồng chí phải làm thật tốt, dứt khoát không để nhen nhóm hình thành tổ chức chống đối phá hoại đất nước”. – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải ngăn chặn việc hình thành các tổ chức phản động (MTG). – Ai là kẻ “phản động? Câu hỏi dành cho ông Nguyễn Tấn Dũng (DLB). – Lực lượng Công an nhân dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (CAND).

– Thủ tướng coi chừng cái dự luật này: Chế tài nhân quyền Việt Nam: Bắt đầu “triệt buộc” (VNTB). “Áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với những quan chức chính phủ Việt Nam ‘đồng lõa trong những vụ vi phạm nhân quyền nhắm vào người dân Việt Nam’ là tinh thần sắt son trong bản Dự luật Chế tài nhân quyền Việt Nam mà những nghị sĩ cứng rắn như Ed Royce đang tiếp bước ‘Lộ trình Miến Điện’… những cá nhân có tên trong danh sách sẽ không được nhập cảnh hay quá cảnh ở Hoa Kỳ, không được cấp bất kỳ quy chế di trú hợp pháp nào, và cũng không được phép nộp đơn hay thỉnh nguyện liên quan đến những việc này“.

BẮT LỘ DIỆN ĐỂ HIỆN NGUYÊN HÌNH !!! (BNS TDNL/ TNM).    – Văn hóa Việt cộng: Văn hóa đồ đểu và văn hóa lưu manh (DLB). – Tai mắt quần chúng (DLB).

Minh mà không sáng (VNTB). – Về một “nhà văn… đã chết” có tên trong Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam: TÔI, NGUYỄN QUỐC THÁI VẪN CÒN SỐNG ĐÂY! (Văn Việt).

Đã đến lúc phải từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin (Phần 1) (DLB).

Dân oan Dack Nong tại Ngô Thì Nhậm ba năm nay (Lê Hiền Đức).

– Bài viết của nhà “huyết học” Nguyễn Đắc Xuân: Người hạ sát anh em ông Ngô Đình Diệm nói gì trước khi chết (MTG).

LỜI XIN LỖI CỦA CÁ NHÂN LUẬT SƯ TRẦN ĐÌNH TRIỂN – Lý do hoãn hội thảo đóng góp ý kiến cho Thông tư số 28/TT-BCA của Bộ Công An (Tễu). – Bộ Tư pháp quản lý trại giam, bất cập và thông lệ quốc tế (GDVN).

SOPA, PIPA VÀ TIN ĐỒN (Nguyễn Văn Thạnh). “Một dân tộc mà có quá nhiều người sợ hoang mang, rồi muốn chính quyền diệt đi bất cứ ai, bất cứ nguồn cơn nào gây hoang mang là một dân tộc rất yếu. Liệu một dân tộc như vậy có thể trải qua những cơn sóng gió của đời để sánh vai cùng các cường quốc năm châu không?

HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 174 – Gái ngu – đâu chẳng có ! (Nhật Tuấn). “ĐKMN… Ngu thì cứ gì gái miền Tây. Có mẹ đã nói ‘Việt Nam dân chủ gấp vạn lần nước Mỹ’ có ngu không ? Còn mẹ y tế cũng nói ngu nữa: ‘Việc đưa quà biếu sau điều trị đó là tấm lòng của người bệnh’.”  – Báo có đầu tư của con rể Thủ tướng Việt Nam bị phạt nặng (NV). – “Gái miền Tây và 3 chữ N”: Sao không phạt cá nhân mà phạt cả báo? (ĐSPL).

Đằng sau sự kiện bài báo “con gái miền Tây ngu”: T.T.T. muốn gì từ N.N.N? (MTG). “… người đọc hãy chờ xem có phải ba “N”- “ngon, ngoan, ngu”  chỉ là một vở kịch của các ông chủ T.T.T? Và nếu đây là một vở kịch thì bài học cho người đọc báo và các nhà quản lý báo sẽ là cái gì?

H1– Báo chí An Nam thời hiện đại (Nguyễn Hoa Lư). “Chúng ta nên để tâm ngắm nhìn các tờ báo hàng đầu trong nền báo chí hiện đại của xứ An Nam, nhất là với những tờ báo muốn sống chết với nghề, muốn ngoan hiền lại có chút lòng tự trọng. Những tin tức liên quan đến các sự kiện kiểu ‘nhiệt liệt chào mừng’, ‘hân hoan kỉ niệm’ hay những sự việc nhạy cảm đều là những đề tài hết sức khó nhằn. Các tin dạng ‘nhiệt liệt’ thì không ai muốn đọc, các tin dạng dưới thì dễ bút sa gà chết, chỉ một sơ sẩy nhỏ là trở thành chuyện tày đình như chơi!” Photo: dangcongsan.vn =>

– Hà Tĩnh: Bắt nguyên phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (TT). – Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Trụ, Long An: Xây nhà trái phép, bị rớt chức vẫn không chừa! (NLĐ).

Hé lộ danh sách băng nhóm của trùm xã hội đen Minh ‘sâm’ (TP).  – Sự thật con đường trở thành đại gia buôn gỗ của Minh Sâm (ĐSPL). – Con gái, con rể trùm buôn gỗ Minh “sâm” cùng tham gia băng xã hội đen (DT). – Bộ trưởng Trần Đại Quang chỉ đạo mở rộng điều tra vụ Minh “Sâm” (NLĐ).

Bộ Công an vào cuộc vụ Thượng tá Công an bị dọa giết (GDVN). “Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra xử lý thông tin bài viết ‘nguyên phó trưởng Công an thành phố Thanh Hóa bị dọa giết’.”  Công an “chơi” công an, rồi công an ở trên lệnh cho công an ở dưới kiểm tra, xử lý?!  Không có tư pháp độc lập, bên nào thắng, bên nào bại có lẽ tùy thuộc vào mối quan hệ giữa Đại tá Lê Văn Nghiêm và Thượng tá Đỗ Văn Cai với ông Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa?!

Thanh Hóa: Clip Công an bị người tham gia giao thông…bắt bí (GDVN).

Người nhà bệnh nhân đâm, chém bác sĩ, y tá, vì đâu? (RFA). “Trách nhiệm này là của những người lãnh đạo nhà nước chứ không phải của cá nhân của các ông bác sĩ. Cá nhân của các ông bác sĩ chỉ chịu đựng là một con ốc trong một guồng máy thôi“.

Nghĩa vụ quân sự: Đừng lặp lại sự bất công (TT). “Rất là bất công! Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thốt lên như vậy trước thông tin cho thấy lên đường tòng quân chủ yếu là con em nông dân. Con em những gia đình có điều kiện thường là học lên cao, đi nước ngoài, làm công sở và coi như… thôi nghĩa vụ quân sự“.

Vụ chùa Bồ Đề: Nhiều điểm đáng ngờ trong danh sách 11 cháu bé (ĐSPL).  – Vụ chùa Bồ Đề: Không tìm thấy sự tồn tại bé đã được CA xác minh ‘trả về’ (XH).

Chuyện về nữ doanh nhân xinh đẹp làm từ thiện ở chùa Bồ Đề (ĐSPL).

Báo Phụ Nữ đoạt giải Vành Khuyên với loạt bài về Chùa Bồ Đề (PLTP).

Người Việt vào casino: Quản thế nào? (NLĐ).

Bắc Kinh lật lại quá khứ để đề cao tinh thần chống Nhật (RFI).

Tình thế “cưỡi trên lưng hổ” của Tập Cận Bình (ĐSPL).

H1<- Gordon G. Chang: “Gorbachev” Tàu đang xé nát Đảng Cộng sản (pro&contra/ Ba Sàm). LS Gordon Chang là người Mỹ gốc Hoa và là người nổi tiếng với cuốn sách “The Coming Collapse of China“, xuất bản năm 2001, trong sách ông đưa ra những nguyên nhân TQ sẽ sụp đổ và ông cũng đã tiên đoán ĐCS Trung Quốc sẽ sụp đổ trong khoảng thời gian 10 năm sau ngày quyển sách của ông xuất bản, tức năm 2011.  Sau năm 2011 người ta không thấy ĐCS Trung Quốc sụp đổ, mọi người hỏi thì ông bảo nó sẽ sụp đổ trong năm tới. Nếu như năm nào ông Chang cũng bảo ĐCS Trung Quốc sẽ sụp đổ trong năm tới, thì thế nào nó cũng sụ. Có lẽ những người mong cho đảng CSTQ sụp đổ hơn ai hết ngoài ông Chang, chính là những người dân Việt Nam, dân Tây Tạng, Tân Cương…

TQ chiếu phim về Đặng Tiểu Bình (BBC). “Phim cũng né tránh hai giai đoạn nhạy cảm là thời kỳ ông Đặng bị Mao Trạch Đông thanh trừng hai lần trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa từ năm 1966, và cuộc thảm sát sinh viên ở Thiên An Môn năm 1989 mà ông Đặng là người chủ trương“.

Bắc Triều Tiên : Thánh lễ không có linh mục (BBC).

14h:

Báo TQ xấc xược: “Chỉ cần 3 ngày là biến Việt Nam thành tỉnh của TQ” (GDVN). “Bài báo ngang ngược xuyên tạc, chỉ trích Việt Nam rằng, Chính phủ Việt Nam ngày càng ‘trắng trợn khiêu khích’ trên Biển Đông, đổ lỗi cho Việt Nam từ ‘kín tiếng’ đi tới ‘lưu manh’.

Mỹ-VN Đang Gần Hơn, Sẽ Kình Với TQ (Việt Báo).  – Mỹ tăng quân ở Australia, bóp nghẹt Trung Quốc trên biển Đông? (ĐV). – Tướng Martin Dempsey: “Hoa Kỳ sẽ bảo vệ quyền lợi cùng với những đối tác của mình” (LĐ). – Nhật Ký Biển Đông: Mỹ Sẽ Là Kép Chính Ở Biển Đông (Việt Báo).

TQ sẽ dùng mọi thủ đoạn ngăn Philippine tổ chức du lịch Biển Đông? (GDVN).

– Nguyễn Mạnh Trí: Biển Đông: Chiến Lược Đề Nghị (Việt Báo).

Mỹ Bán Vũ Khí Cho CSVN: Chưa (Việt Báo).

Người Việt có thể làm những việc gì? (FB Trương Nhân Tuấn/ Dân News).

Sơ lược buổi trò chuyện cùng nghị sĩ Đức Tom Koenigs về Nhân Quyền ở Việt Nam (FB Huỳnh Minh Tú). “Hôm nay, chàng thanh niên trẻ Tom Koenigs ngày nào từng hiến tặng toàn bộ tài sản thừa kế của mình ủng hộ cho lý tưởng Cộng Sản Việt Nam đẹp đẽ…, đã trở thành một quý ông Tom Koenigs đưa tay đón nhận bộ hồ sơ những tù nhân lương tâm bị cầm tù bất chấp Nhân Quyền của chính thể chế mà ông từng ủng hộ“.

Nếu chuyện này xảy ra cho bạn, thì bạn nghĩ sao ? (Huỳnh Ngọc Chênh).

Do Đâu Lý Tưởng Cộng Sản Chết Thảm? (Việt Báo).

Hậu Quả Bài Trừ Tham Nhũng Nhớ Ông Già Gân Nam Kỳ Trần Văn Hương (Việt Báo).

Sếp lớn lĩnh hậu quả vì bắt tay “xã hội đen” (ĐSPL).

Tổng vệ sinh… rác mạng (TT/ MTG). “Kính thưa những nhà kinh doanh mạng và các nhà báo sản xuất “rác” trên mạng, quý vị ắt cũng phải có con, cháu. Chạy theo chuyện câu view để tăng thu quảng cáo nhằm thu lợi, nhưng quý vị quên rằng con cháu mình cũng ngấu nghiến thứ “rác” trên mạng do chính mình sản xuất“.

Bệnh viện Đức Giang từ chối chữa bệnh cho trẻ ở chùa Bồ Đề? (PT). – Gần 50 trẻ chùa Bồ Đề sắp về nhà mới (ĐSPL). – Cần hoàn thiện hành lang pháp lý về chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ (HNM).

Hàng nghìn người chen nhau nộp hồ sơ vào ngành thuế: Nói lên diều gì? (GDVN).

Sắp chấm dứt hợp đồng với 10.000 công chức Hà Nội (ĐSPL).

Chuyện láng giềng kinh doanh sòng bạc (TT). – Các nước châu Á “đối xử” với casino như thế nào? (MTG).

Chu Vĩnh Khang giàu cỡ nào trước khi “ngã ngựa“? (ĐSPL).

Trung Quốc : Cách mạng Văn hóa, một chủ đề vẫn rất nhậy cảm (RFI).

Vợ Chồng Bị Bắt Đến Nghĩa Trang, Nhà Cửa Bị Phá Dỡ (ĐKN).

Bị bắt vì bán thiết bị mật cho Trung Quốc (VNN).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 16-8-2014 (VietFin).

Vấn đề GDP có phải chỉ lỗi ở các tỉnh? (TBKTSG).

– Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: Viết tiếp vụ “Doanh nghiệp khiếp sợ… giải thưởng”: Thiệt hại không chỉ là tiền (DV).

Vào TPP: Thuế giảm sâu, nhiều hàng Việt thêm rộng cửa xuất ngoại (VOV).

Ván bài Metro: Bành trướng đất vàng, ôm tiền ra đi (TP).

Ngành thép lo phá sản vì “người khổng lồ” Nga (HQ).

Giá xăng VN đắt hơn ở Mỹ, doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn (NĐT).

Thắng cảnh Mo So: Không ai dám đầu tư vì ngại mỏ đá vôi (TT).

Dị nhân kiếm tiền tỷ từ nghề ”bắt chim hót theo tiếng người” (DV).

Doanh nhân & Phong cách: Thành công bắt đầu từ Tâm huyết và Đam mê (Trần Đăng Khoa).

Luật chống độc quyền Trung Quốc thực chất là “bài ngoại”? (BizLive).

Bắc Kinh kiểm toán thu nhập địa ốc của các địa phương (RFI).

Các chủ nợ kháng cáo việc “đóng băng” thanh khoản của Argentina (TTXVN).

14h:

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua (ĐTCK). – Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 18 – 22/08/2014 (Vietstock). – Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 18/08 (CafeF). – Nhận định TTCK ngày 18/8: Giằng co điều chỉnh nhẹ (TBNH).

Nợ chưa xấu liệu có xấu? (Infonet).

Ngân hàng – Hết ăn vay đến ăn đong (DĐDN).

Nhân viên ngân hàng vật vã mời bạn bè, người thân tiêu tiền (Zing).

TS Võ Trí Thành: Hiệp định TPP có yêu cầu cao nhất thế giới (BizLive)

Metro 12 năm khai lỗ, lãnh đạo thuế TP.HCM lên tiếng (GDVN).

Hơn nửa năm không nhập, táo dán nhãn Úc và New Zealand vẫn tràn siêu thị Việt (DV).

Người trồng thanh long choáng với “ông điện” (TT).

Gà đồi Yên Thế trượt dốc! (Báo CT).

Xuất khẩu gia súc từ Australia sang Việt Nam tăng ấn tượng (TTXVN).

Dự án phát triển kinh doanh với người nghèo tỉnh Cao Bằng: Giúp người dân tự thoát nghèo bằng chính nội lực (ĐĐK).

Hàng trăm xe container kẹt ùn ứ ở Cửa khẩu Mộc Bài (TN).

Trung Quốc kiểm toán toàn quốc việc bán đất công (TN).

– Điểm sách: “Money and Tough Love: On Tour with the IMF”: “Soi” cách thức hoạt động của cỗ máy IMF (Infonet).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Thư giãn cuối tuần: HÀ NỘI SINH NHẬT BÀ TRƯNG, BẮC NINH “CÁ KIẾM” 60 TỶ (Tễu).

NSƯT Kim Tiến: Giọng đọc huyền thoại trong nước mắt số phận (TP).

Phạm Công Thiện (Phan Nguyên).

Hoàng hôn trên Bản Dốc (Tin Tức).

H1Người Việt “ngại” nghe góp ý thẳng (TVN).

<- ‘Lạc lõng’ cậu nho sinh người Mỹ gốc Việt (NV).

Các giáo sư, nhà nghiên cứu nói chuyện “Thoát Trung về văn hóa” (DV). – Hoàng Hưng: Nghĩ vụn sau buổi toạ đàm “thoát Trung” (BVN).

NSƯT Kim Oanh bức xúc vì bị chỉ trích “mất dạy” khi đóng cảnh sàm sỡ (GDVN).

– Về nhạc sĩ Vinh Sử: Khi “ông hoàng nhạc sến” sa cơ (PT).

Nhạc sĩ Phó Đức Phương trả lời RFA về chuyện tác quyền (RFA). “Cứ hát cả một đêm những bài của anh Sơn mà không áy náy gì về việc ban tổ chức chưa xin phép về quyền tác phẩm của anh Sơn. Đấy cũng là một sai sót của chị Khánh Ly“.  – Tác quyền: Phải đòi đến cùng! (NLĐ).

Tuồng “Men Rượu Sa Kê” và đôi nghệ sĩ Thanh Nga – Thành Được (RFA).

Hoàng hậu cuối cùng của VN sở hữu nhan sắc chim sa, cá lặn (VNN).

Truy tìm bài “xuân dược” gối đầu giường giúp Quý phi già mê hoặc quân vương kém 17 tuổi (giadinh.net).

Lưu giữ nếp nhà sàn truyền thống (Tin Tức).

‘Cánh rừng vàng’ 400 năm tuổi giữa đồng bằng (VNN).

Bốn đội sẽ đứng đầu Premier League? (BBC).

14h:

CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 57 – Trông gà hoá cuốc (Nhật Tuấn).

Chuyện ở khu tập thể (DCVOnline).

Phạm Anh Khoa: “Rock cho tôi một lối đi” (Tuấn Khanh).

Đèn Không Hắt Bóng – Watanabe Junichi (THĐP).

Câu chuyện văn học Việt Nam 16. Người đọc Việt Nam đang chờ sự tỏa sáng của thơ tự do không vần (Inrasara). – Cái TÔI đáng ghét? 17. Họp hành & kính thưa

Văn học dịch đang là sân chơi của các công ty sách tư nhân (VHNA).

Nên dịch “narratology” thành trần thuật học hay tự sự học? Có bổ sung (Trần Đình Sử).

CHỮ QUỐC NGỮ CÓ NGUỒN GỐC LA TINH LÀ THÀNH CÔNG CỦA QUAN HỆ VIỆT NAM VỚI CÁC NƯỚC PHƯƠNG TÂY NHẰM THOÁT TRUNG (Ngày Đêm).

Từ Hi Thái Hậu có thực sự là một ‘bạo chúa’ độc tài của Trung Hoa? (TP/ MTG).

Sớm giải trình với UNESCO về Hoàng thành (VNE).

Bình rượu 200 tuổi được tìm thấy dưới xác con tàu đắm (VNE).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Giao địa phương tổ chức kỳ thi quốc gia: không ổn (TT).  – Kỳ thi quốc gia: Nên thi trắc nghiệm (NLĐ).  – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: “Ta phải có lòng tin vào nhau” (TP).  – Dân muốn biết học trường nào để dễ tìm việc làm (TP).

“Giáo dục đại học thực sự là một thị trường” (VNN). – Giáo dục hay canh bạc? (HQ).

Trường có 500 lượt học sinh đỗ đại học: “Các em tự học, không học thêm!” (DT).

Khi con rớt đại học (PNTP).

Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam: Những chuyện không giống ai (DT).

Chuẩn bị sẵn sàng cho con vào lớp 1 (Infonet).

Mua sách giáo khoa lớp 6 cho con như thế nào? (GĐVN).

Trường tiểu học ở Anh đánh giá năng lực học sinh thế nào? (GĐVN).

Học trò nói xấu thầy cô (NLĐ).

Lương Định Của – nhà bác học của đồng ruộng (Tin Tức).

Xếp hạng Thượng Hải : Mỹ đứng đầu, 4 đại học Pháp trong nhóm 100 (BBC).

Giáo dục đạo đức toàn cầu: nhận thức và trách nhiệm (BVN).

Uống nước để lâu có hại cho sức khỏe? (MTG).

Ăn mặn giết chết 1,6 triệu dân thế giới mỗi năm (VNN).

Sự thật về người ngoài hành tinh xuất hiện trên Mặt trăng (DV). Có thể có người ngoài hành tinh nhưng trong thời điểm này, họ chưa thể viếng thăm chúng ta. Nếu ai đó vẫn còn tin có người ngoài hành tinh đến thăm chúng ta hoặc họ xuất hiện ở các hành tinh trong hệ mặt trời, thì người đó tin rằng có người hoặc sinh vật nào đó ngoài hành tinh có thể đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Chỉ có thể đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng, người ngoài hành tinh mới có thể viếng thăm chúng ta từ một hành tinh xa xôi.  Cho đến thời điểm này, khoa học vẫn chỉ có thể chứng minh được tốc độ ánh sáng là nhanh nhất, nên khó có thể tin người ngoài hành tinh ghé thăm bất kỳ hành tinh nào trong hệ mặt trời.

Ngay cả những ngôi sao gần trái đất nhất là Alpha Centauri, cũng ở cách xa trái đất 25.600 tỷ dặm (khoảng 41.199.206.400.000 km). Giả sử như có người ngoài hành tinh sống ở những ngôi sao gần nhất là Alpha Centauri và họ có thể đi với tốc độ nhanh nhất mà một con tàu vũ trụ (Space Shuttle) có thể đạt được là 17.600 dặm/ giờ (khoảng 28.300 km/giờ), phải mất khoảng 165.000 năm để đi từ chỗ họ đang ở để đến thăm trái đất chúng ta.

14h:

Lại bàn về phương cách phát triển giáo dục bậc phổ thông ở nước ta (THĐP).

– [Bỏ bớt] Một kỳ thi Quốc gia: Mỗi năm tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng cho xã hội (ĐĐK).

Chúng tôi mừng vì các bạn trẻ giỏi hơn mình (ĐĐK).

Học sinh bỏ học vì học lực yếu, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm (VOV).

Đại gia Đặng Thành Tâm: “Tôi bị coi là khùng” (Infonet).

Khi cử nhân, tiến sĩ đi học nghề (TP).  – Những nông dân nuôi con thành tiến sĩ (ĐĐK).

Tiêu cực trong thi cử của học sinh và hậu quả xã hội từ góc độ tâm lý (GDTĐ).

Tại sao công chức bỏ tiền tỷ để “chống trượt” Cao học? (VOV).

Không còn giấy khen và xếp loại? (PT).

Vị giáo sư thắp ước mơ với cây nến tự tạo bằng nhựa Chám (CAND).

Đài Loan và Trung Quốc “choảng nhau” về giáo dục (MTG).

Những thần đồng vĩ đại gây nhiều tiếc nuối nhất thế giới (GTVT).

10 Sự Thật Thú Vị Ngoài Không Gian Vũ Trụ (ĐKN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Đánh khách tét đầu, nhà xe bồi thường 3,5 triệu đồng (TT). Sức khỏe, nhân phẩm, và ngay cả mạng sống của người dân VN bị xuống giá quá thấp!

Nhiều dấu hỏi trong vụ 2 người chết trên ô tô (TN). – Ông Tú bắn bà Thời rồi tự sát? (TT). – Vụ cặp doanh nhân chết trong ô tô: Thi thể người nữ có tới 7 vết đạn (NLĐ).

Đu dây qua sông, một phụ nữ rơi từ độ cao 10 mét (TT).

Clip: Nữ sinh bị đánh hội đồng, lột nội y tàn nhẫn trong lớp học (ĐSPL).

‘Dẫu phải ngồi trên xe lăn đến trường, em cũng hạnh phúc’ (VNN).

Vụ hỏa hoạn nhiều căn nhà: Chính quyền Daklak có rút được bài học? (VNTB).

Thêm 33 lao động Việt Nam từ Libya về nước (VOV). – Lao động Việt từ Libya quá cảnh Malaysia được tận tình giúp đỡ (TTXVN).

Thái Lan chặn người nước ngoài mang con đẻ thuê về nước (TT).

Trung Quốc bắt băng đảng chuyên cưỡng bức lấy máu học sinh (BBC).

Các giới chức Anh phát giác 35 người bên trong container chở hàng, 1 người chết (VOA).

Dịch Ebola hoành hành, cộng đồng quốc tế bất lực (RFI). – Dịch Ebola hiện nay khác với những trận dịch trước đây (VOA).  – Hành trình tới cái chết của một cô gái nhiễ m Ebola – Photo essay: Ebola stalks Finda Marie (SHSM). – Đừng lơ là các loại virus chết người ngoài Ebola (PLTP).

THÔNG TIN 2014 NHỮNG CON ĐẬP DÒNG CHÍNH SÔNG MEKONG (BVN).

14h:

Cuộc đời buồn của nữ doanh nhân gục chết trong ôtô (Zing/ ĐSPL).

Hoán chồng đổi vợ ở Bình Định: Nảy sinh tình yêu từ…sự phản bội (ĐSPL).

Bé gái bị mẹ ruột cắt gân, bị sang chấn thần kinh nghiêm trọng (PLVN).

Tận diệt cá ở thành phố (TN).

Thói vô lương (TN). “Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm đã ban hành, không thể để những kẻ vô nhân chỉ xem đó như lời thoảng qua, như tờ giấy bỏ. Trừng trị đích đáng những kẻ vô nhân bất lương coi thường sức khỏe, tính mạng người dân trong cộng đồng hôm nay cũng là để gìn giữ, nâng cao thể chất giống nòi ngày mai“.

Điện lực Hải Dương đền gần 1 tỉ đồng vì làm chết gà (ĐSPL).

KINH HOÀNG: Mãng xà kịch độc cắn khiến nạn nhân…đái ra máu (DV).

Tỉ phú Bill Gates nhận lời thách thức từ CEO Facebook (TTXVN/ MTG). – Mời xem lại: Mark Zuckerberg thách Bill Gates đổ nước đá lên người (VNE).

Kiên Giang chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola (TTXVN).  – Dịch Ebola còn kéo dài ít nhất 6 tháng nữa (TP). – WHO: Dịch bệnh Ebola ‘được đánh giá quá thấp’ (VOA). – Kenya hạn chế các chuyến bay, đóng cửa biên giới để ngăn chận dịch bệnh Ebola (VOA).

Lại xảy ra một trận động đất tại tỉnh Vân Nam của Trung Quốc (TTXVN).  – Động đất lại giáng xuống tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (VOV).

QUỐC TẾ

Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết chống Hồi giáo cực đoan Irak (RFI). – Những vụ không kích của Mỹ đánh trúng xe của phiến quân gần Sinjar (VOA). – Nga: “LHQ không cho phép dùng vũ lực tại Iraq và Syria” (TP).

Kiev phá hủy một đoàn xe quân sự Nga trên lãnh thổ Ukraina (RFI). – Mỹ: Chưa thể xác nhận tin nói rằng quân xa Nga đã tiến vào Ukraine (VOA). – Giải mã tình hình thực địa tại Ukraine: Moscow đụng độ Kiev? (PLTP).

Đức Giáo hoàng phong chân phước cho 124 vị tử đạo Triều Tiên (RFI). – Đức Giáo hoàng phong chân phước cho những người tuẫn đạo Triều Tiên (VOA).

Ấn Độ xây dựng quốc phòng để răn đe thái độ “thù địch” (RFI).

Hàng vạn người biểu tình ở Islamabad đòi thủ tướng Sharif từ chức (VOA).

Mêhicô phản đối bang Texas triển khai quân ở biên giới (RFI).

Truy tố Thống đốc bang Texas (TT).

Cáo buộc thanh niên da đen bị bắn chết là trộm cắp gây phẫn nộ (RFI).

Sự lên ngôi của dữ liệu và cái chết của chính trị  (Guardian/ TCPT).

Tài khoản nạn nhân MH370 bị đánh cắp bí ẩn 35.000 USD (PNTP).

Tinh trùng Bắc Âu đổ bộ vào Anh (PLTP).

14h:

Ukraine xác nhận 280 xe tải Nga chở hàng viện trợ nhân đạo (TP). – “Ukraine và Nga nhất trí về thủ tục với đoàn xe viện trợ nhân đạo” (TTXVN).  – Reuters: Phe ly khai Ukraine tuyên bố được tăng viện, chuẩn bị phản công (Gafin).  – Lãnh đạo ly khai thừa nhận được Nga ‘tiếp sức’ (VNN).   – 17 binh sĩ Ukraina vượt biên vào Nga xin hàng (LĐ).  – Thực hư tình trạng đào ngũ của binh lính Ukraine (VnMedia).  – Ngoại trưởng Ukraine, Nga, Pháp, Đức chuẩn bị họp để bàn về Ukraine (VOA).   – Nga sẵn sàng để IAEA thanh sát cơ sở hạt nhân ở Crimea (NLĐ). – Vạ lây và đắc lợi trong cuộc chiến của Putin (VEF).  – Ông Putin bác bỏ đề xuất “quân sự hóa nền kinh tế nhiều hơn nữa” (BizLive).

Nhóm Nhà nước Hồi giáo hành quyết 700 người ở Syria (NLĐ).  – Hoa Kỳ bắt đầu không kích khu vực Đập Mosul (VOA). – Iraq: Máy bay Mỹ hỗ trợ lực lượng người Kurd tái chiếm đập Mosul (TTXVN).

MH17: Những giây phút cuối cùng của chuyến bay tử đạo (1) (Thụy My). – Vợ nạn nhân MH370 sốc vì tài khoản của chồng thâm hụt (Zing).

Nhân viên Hội Hồng Thập Tự bị bắt cóc ở Afghanistan (VOA).

Có tin cho hay cựu phiến quân Seleka giết chết 34 người ở CH Trung Phi (VOA).

Hoạt động ngoại giao dồn dập của Ấn Độ trong tháng Chín. (RFI). – Hải quân Ấn Độ nhận tàu khu trục ‘khủng’ (TN).

Tình báo Đức vô tình nghe trộm cuộc gọi John Kerry, Hillary Clinton (TTCN). – Tình báo Đức đã tiến hành do thám Thổ Nhĩ Kỳ và Ngoại trưởng Mỹ (TTXVN).

Biểu tình bạo động lại bùng ra ở tiểu bang Missouri (VOA). – Thống đốc Missouri tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ra lệnh giới nghiêm (VOA). – Chiến thuật của cảnh sát gây nhiều tranh cãi và đôi khi gây phẫn nộ (VOA).

Thống đốc Texas bị khởi tố về tội lạm quyền (VOA).

Đức Giáo Hoàng gặp các Giám mục châu Á, và trẻ em trong ngày Chủ nhật (VOA).

Những lời tiên tri kinh hoàng cả thế giới của Vanga (24h).

Lụt lội giết chết 75 người ở Nepal và Ấn Độ (VOA).

* RFA: + Sáng 16-08-2014; + Tối 16-08-2014

* RFI: 16-08-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 16-08-2014; + 7 sự kiện đáng chú ý trong tuần 16.08.2014

3 bình luận to “Tin Chủ Nhật, 17-08-2014”

  1. […] Basamnews […]

  2. […] Basam […]

  3. […] ABS điểm tin: LS Gordon Chang là người Mỹ gốc Hoa và là người nổi tiếng với […]

Sorry, the comment form is closed at this time.