BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Tư, 13-08-2014

Posted by adminbasam trên 13/08/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H2<- Đích đến trong chiến thuật mới của TQ (TVN). “Chiến thuật ‘ngư phủ chiến’ phiên bản mới sẽ là đợt sóng tiếp theo đánh đánh mạnh vào chủ quyền của các quốc gia khác. Mục đích của họ là độc chiếm biển Đông, cũng cố chủ quyền phi lý trong vùng “lưỡi bò” tự vạch ra“. Đâu rồi Hơn 44.000 tàu cá được Trung Quốc lùa xuống “chiếm” biển Đông mà báo đưa tin 10 ngày trước? Không chiếc nào dám bén mảng tới đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của VN? Hay là các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển đang đuổi chúng ngoài biển Đông?

– Alexander Vuving: Vì sao Trung Quốc rút giàn khoan HD 981? (BVN). – Bùi Đức Lại: Giàn khoan HD đã rút nhưng vấn đề vẫn còn đó (Diễn Đàn). “Với hành động cường quyền ngang nhiên mà không bị trừng phạt như vừa qua, Trung Hoa có thể rút đi thì cũng có thể đưa vào giàn khoan, không chỉ một mà nhiều cái; sẽ thi thố không chỉ thủ đoạn giàn khoan mà cả nhiều thủ đoạn khác đang được ấp ủ; không chỉ lộng hành trên biển mà sẽ hành động trên đất liền, trên không; không ngần ngại gây sức ép trên mọi lĩnh vực khác, chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao, quốc phòng, trong công tác tổ chức, cán bộ…”. – “Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách hiếu chiến ở Biển Đông” (GDVN).  – Nhìn từ biển khi Trung Quốc giương oai (NYT/ Dân Luận). – Học giả Philippines: Không có bất kỳ thỏa hiệp Việt-Trung nào ở vụ 981 (GDVN).

Mỹ tố cáo Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông (VOA). – Mỹ khẳng định : Chính hành động hung hăng của Trung Quốc làm Biển Đông căng thẳng (RFI).  – Mỹ kêu gọi các nước có tranh chấp ở Biển Đông duy trì hòa bình (VOA). – Trung Quốc “mời” Mỹ vào Biển Đông (ĐV).  – Biển Đông: Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘đổ dầu vào lửa’ (NV). – Biển Đông Về Đâu? (Việt Báo).

Mỹ đặt “đá tảng” tại Thái Bình Dương (NLĐ).  – Mỹ-Ấn tăng cường vũ khí: Trung Quốc nóng gáy! (ĐV).  – Biển Đông : Tổng thống đắc cử Indonesia đề nghị làm trung gian hòa giải (RFI). – Úc và Mỹ khẳng định lợi ích ở biển Đông (PLTP).  – Úc, Mỹ trấn an Trung Quốc về việc đưa 2.500 thủy quân lục chiến đến Darwin (RFI).

Trung Quốc ra sách về “đường lưỡi bò” (TP).  – Chủ tịch UB Châu Âu: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam về “đường lưỡi bò” (DT).

Tìm hiểu về Công ước Luật biển 1982: Chuyện kể từ bàn Hội nghị (*)  (Trần Kinh Nghị).

Nga thử tàu ngầm thứ ba cho Việt Nam (BBC).

Khai Mạc Hội nghị Đối ngoại đa phương thế kỷ 21 tại Hà Nội (RFA). – Coi trọng ngoại giao đa phương trong bảo vệ chủ quyền (VNN). – Bảo vệ chủ quyền nhưng không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực (GDVN). – Đến lúc VN tham gia định luật chơi? (BBC). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Nay là thời điểm chúng ta cần và hoàn toàn có đủ điều kiện để chuyển mạnh từ tư duy tham gia tích cực sang chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung”. – VN cần chủ động tham gia xây dựng ‘luật chơi quốc tế’ (TN).

H5Nhật ký mở lần thứ 108: TẠI SAO NGƯỜI TA TỰ CHO PHÉP ĐƯỢC BỊT MIỆNG BẤT CỨ AI? (Tô Hải). “Biết đâu đấy, đây cũng chính là ‘chủ trương lớn’ của những ai thà chết không bỏ cộng sản Tầu để đi với Mỹ trong cái hành động bịt miệng, cắt cúp lời nói của mấy tay thượng nghị sỹ muốn ve vãn Việt Nam lần này?“. – Kêu gọi Mỹ ra điều kiện bán vũ khí sát thương cho Việt Nam (NV). – CON TẮC KÈ CSVN SẼ ĐỔI MÀU ? (TNM). – Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi mối quan hệ với Việt Nam (VOA).  =>

Lưu Đoàn Huynh: Người Trung Quốc hiện diện như là một lời đe dọa (Phan Ba). “Tôi tin rằng người Mỹ sẽ không bao giờ tới Việt Nam nếu như không có cuộc Chiến tranh Triều Tiên và không có xung đột với Trung Quốc. Lúc đó, họ nghĩ rằng khối xã hội chủ nghĩa muốn bành trướng và người ta phải dùng mọi sức lực để chống lại việc đó“.

Từ Thành Đô tới Đông Đô (pro&contra/ Ba Sàm). “Nếu Hội nghị Thành Đô đã diễn ra đúng, hoặc chỉ cần gần đúng với những thông tin hiện nay, thì hành vi quỳ gối trước Bắc Kinh của các nhà lãnh đạo Hà Nội hồi đó sẽ tước bỏ hoàn toàn tính hợp thức tự phong của chính quyền cộng sản hiện nay. Tuy Hội nghị Thành Đô là sản phẩm của những nguời tiền nhiệm, nhưng với nó, các nhà lãnh đạo hôm nay sẽ hoàn toàn phá sản trong lý luận dùng ‘thành tích’ quá khứ để biện minh cho vai trò cầm quyền duy nhất và tuyệt đối của mình. Bạch hóa Hội nghị Thành Đô như thế đương nhiên là tự sát, và chính quyền Hà Nội chắc chắn sẽ không tự nguyện làm như vậy”.

– Phỏng vấn GS Nguyễn Mạnh Hùng: Những sức ép trước đại hội đảng (RFA). “Tôi nghĩ khó mà có thể lờ cái vấn đề Trung Quốc trong cái đại hội. Nếu mà Trung Quốc không có nhân nhượng thỏa đáng thì vấn đề sẽ được đặt ra. Cái đó tôi nghĩ là vấn đề chính. Còn những thay đổi mà thực sự có những đột phá lớn thì cái đó là có tính cách mạng“. – Ý kiến về… “Ý kiến đề xuất đối với việc chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng lần thứ XII” của ông Nguyễn Trọng Vĩnh (DLB).

Nhìn về phong trào ‘thoát Trung’ (BBC). TS Jonathan London: “Việt Nam phải cho thế giới những lý do để ủng hộ vì thế tôi thấy vấn đề thoát Trung chủ yếu là vấn đề cải cách thể chế trong nước Việt Nam để có thể chế dân chủ, minh bạch và có thể đạt được [phát triển] kinh tế ở mức cao hơn“.

HỒ NGỌC NHUẬN: THƯ GỞI BẠN (Huỳnh Ngọc Chênh). ” ‘Tổ quốc lâm nguy’. Trước cái nguy  tột cùng là mối  nguy mất nước , không có con đường nào khác là xông thẳng vào mối nguy để tìm lối thoát. Không có bạo lực đàn áp nào sau cùng không khiếp phục trước lẽ phải, trước ỳ chí của nhân dân“.

Đảng ghi công hay Tổ quốc ghi công? (Phương Bích). “Nếu nói quân đội phải trung thành với Đảng, sao khi hy sinh lại là Tổ quốc ghi công? (mà không phải là Đảng ghi công?)“. – BIẾT BỆNH NHƯNG KHÔNG CHỮA THÌ SẼ CHẾT! (FB Phương Bích/ CLB NBTD).

THƯ GÓP Ý GỬI HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM (TNM). “Tất nhiên nhiều thành viên Hội là người bất đồng chính kiến và tranh đấu chính trị, nhưng không nên vì thế mà biến Hội thành một tổ chức chính trị, nhất là chính trị theo nghĩa tham gia vào cuộc ‘nội chiến’ trong đảng cầm quyền. Hội NBĐL nên là một môi trường tập hợp những người tôn vinh những giá trị của nghề báo chân chính, hướng đến tương lai là một hội quy tụ những người viết báo có tâm, có tầm, có tài năng phụng sự xã hội và cổ vũ dân chủ pháp trị qua ngòi bút“.

Đôi lời với nhà thơ Đỗ Minh Tuấn (FB Mai Tú Ân/ Quê Choa). “Anh có thể làm như mọi người nếu muốn rút, trên một tinh thần văn hóa, của người có tri thức, đồng đạo thơ văn, có tình người…chứ không thể và không nên làm lùm xùm một việc không đáng có như thế. Và với một hội đoàn văn hóa như thế, với những con người văn hóa như thế…“. – Cuộc cách mạng của Sợ Hãi – Wael Ghonim: Cách mạng Ai Cập dưới góc nhìn của người trong cuộc (DLB).

– Về thi tuyển TBT báo Đại Đoàn Kết: Chẳng cần ưu tiên (Hữu Nguyên). “Thi tuyển lựa chọn người tài thì cần gì phải ưu tiên. Những người thực sự có đức có tài, muốn được thi tuyển sòng phẳng, được hưởng chế độ ưu tiên họ cũng từ chối“.

Bản Tin LĐV 20140812- UBBV đệ trình QH Úc về thương ước Hàn-Úc (LĐV).

H2<- Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An: Một người cao tuổi chống tham nhũng bị côn đồ đánh gãy chân (NCT). “Thời gian qua ở Nghệ An đã có nhiều vụ người chống tham nhũng bị côn đồ tấn công nhưng việc điều tra, xử lí của các cơ quan chức năng còn kém hiệu quả. Những người chống tham nhũng chủ yếu là dân, những người tham nhũng là công chức, cán bộ, việc hời hợt trong các vụ án này là lẽ đương nhiên và xem ra chủ trương chống tham nhũng của Đảng dù quyết tâm cao nhưng khó đạt kết quả vì tham nhũng đã thành quốc nạn“. – Cấm nhận phong bì: Đừng hô hào, khẩu hiệu! (NLĐ).

– Xã hội “đỏ” bị xã hội “đen” dọa giết: Nguyên phó Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa bị dọa giết (GDVN). “Thượng tá Đỗ Văn Cai đã báo cáo sự việc lên Công an tỉnh Thanh Hóa để cầu cứu sự giúp đỡ. ‘Tôi không hiểu sao, đến nay cơ quan chức năng lại không khởi tố vụ việc để điều tra làm rõ hành vi đe dọa giết người và tội làm nhục người khác’?

Cán bộ Quận ủy Cầu Giấy tham gia bàn bạc đánh “dằn mặt” chủ xe CRV (DT). – Khi bàn tay cán bộ nhà nước cũng vấy máu… (FB Mạnh Quân/ Quê Choa). “Không chỉ có ông Lê Trung Kiên, gần đây, đã xảy ra không ít vụ việc cho thấy, không ít cán bộ, nhân viên trong bộ máy, ở chỗ này, chỗ khác đã biến chất nghiêm trọng với cùng một hành vi: bắt tay với những kẻ lâu nay vẫn được gọi là “xã hội đen” để mưu lợi cá nhân“.

Bắn pháo hoa hình cờ Đảng, cờ nước (TT). “Vào dịp 30-4 năm 2015, TP.HCM sẽ bắn pháo hoa được tạo hình cờ Đảng, cờ nước ở đường hầm sông Sài Gòn“. Có bắn ra hình ông Hồ đi nữa cũng không thể làm cho người dân tin ngày 30-4-1975 là ngày miền Nam được “giải phóng”, hay chứng minh tính chính danh của đảng cầm quyền này. Đôi khi bắn như thế hết tiền dân, đời sống người dân càng lầm than, cơ cực, biết đâu dân chúng nổi lên, sớm kéo cái đảng này xuống hố. Tóm lại là, cứ bắn nữa đi, càng bắn phá càng nhiều, càng tốt!

Tướng công an: “Bộ Tư pháp có dám nhận quản lý trại giam không?” (GDVN). “Còn nói về việc nghi phạm, bị can bị ép cung, nhục hình, ông Cương cho rằng đó cũng chỉ là số ít. ‘Trong hàng chục nghìn cán bộ thì kiểu gì chả có vài anh làm bậy’ – Thiếu tướng Lê Văn Cương nói“.

– LS Ngô Ngọc Trai: Thông tư 28 cho thấy điều gì? (BBC/ Ba Sàm). “Từ kinh nghiệm thực tế đó cho thấy nếu thông tư 28 được đưa vào thực hiện với nội dung điều tra viên được lập biên bản đối với luật sư thì sẽ có nguy cơ luật sư bị xâm phạm quyền hành nghề… Luật sư còn không bảo vệ được quyền lợi cho mình thì còn bảo vệ được cho ai?

Luật sư Nguyễn Đăng Trừng đã bị “bịt miệng”? (VNTB). “Đầu tháng 8-2014, trang web của Đoàn Luật sư TP.HCM đã bị “đóng cửa”. Bản sao của website cũng “biến mất” trên bộ tìm kiếm google. Không có một lời giải thích nào được đưa ra, kể cả website của Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng không có bất kỳ thông tin nào liên quan“.

NGUYỄN HỮU ĐANG: MỘT BI KỊCH LỚN (FB Bình Lê Thọ/ Huỳnh Ngọc Chênh). “Về phía buộc tội, Nguyễn Hữu Đang được coi là lãnh tụ, ‘đầu sỏ’. Mạnh Phú Tư viết: ‘Người ta không thấy tên tuổi Nguyễn Hữu Đang trên những số đầu báo Nhân Văn, nhưng chính hắn là linh hồn của tờ báo. Thông qua tờ báo Nhân Văn, hắn đã trở thành một thứ lãnh tụ của một bọn người cơ hội, có âm mưu chính trị… “. – Từ Màn Sắt Tới Tường Lửa (Đinh Tấn Lực).

H6 Ngài Bill Clinton và đồng chí Nông Đức Mạnh (Nguyễn Hoa Lư). Cùng đẹp trai, đào hoa, phong nhã và… răng chắc như nhau, mà số phận của ngài Bill Clinton long đong, tất bật, chạy ngược, chạy xuôi, không được may mắn như bác Tổng cựu, hàng ngày ngồi ngắm sóng hồ Tây, sống đời triết nhân ẩn dật… =>

–  Nhắc khéo -ĐỂ RA NGƯỜI CÓ VĂN HÓA: Các vị sau đây cần từ chức (Lê Khả Sỹ). “ 1- Bộ trưởng bộ Xây dựng 2- Bộ trưởng bộ Công thương 3- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải“. Các vị ấy sẵn sàng làm người thiếu văn hóa, bởi mục tiêu của các vị là… bám chặt cái ghế.

Vụ giám đốc Sở mất tiền tỷ: Nghi ngờ nội bộ (GDVN).   – Hà Văn Thịnh: Quan nhơ nhỡ mất cắp (Quê Choa).

– Khánh Hòa: Nguyên cán bộ PC67 dùng “mánh” trục lợi khi thu phí đăng ký mô tô (DT).  – Xét xử nữ CSGT: 197 người liên quan, 767 nhân chứng (VNN).

Dân bức xúc vì chấp hành viên vô cảm (TT). – Bắt đối tượng lừa “chạy án” (TT).

Khó thuyết phục người dân tôn trọng luật pháp (TT). “Một nguyên nhân dễ nhận thấy: hiện nay nhiều dịch vụ công ở Việt Nam vẫn hoạt động theo cơ chế độc quyền. Khi còn cơ chế độc quyền, việc người dân – khách hàng có hài lòng về dịch vụ hành chính công hay không ít được quan tâm vì ai cũng biết, dù khách hàng không hài lòng vẫn phải tìm đường quay lại bởi họ hầu như không có lựa chọn nào khác“.

Suy Nghĩ Về Một Số Cố Tật Của Dân Việt Qua Một Bài Báo (Việt Báo). “Cả một xã hội Việt Nam phải sinh tồn trong một môi trường chụp dựt, phi luật pháp. Kẻ thắng trong cuộc chiến làm vua, kẻ thua làm giặc. Nhanh thì còn, chậm thì hết. Những cơ hội làm giàu, kiếm ăn lương thiện ngày càng ít dần, cho nên nhiều người muốn sống lương thiện, tôn trọng luật pháp nhưng sợ không tồn tại nổi. Như vậy thì việc xếp hàng, giữ gìn trật tự trong siêu thị có ý nghĩa, có ích lợi gì?

Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ (TTT). “Về độ ‘ngon’, độ ‘ngoan’ thì tôi dám quả quyết không gái miền nào địch được gái miền Tây. Nhưng còn về độ ‘ngu’ thì phần lớn gái miền Tây cũng là những cô gái ‘ngu dốt’ vô đối“. Một bài viết bộc lộ sự kỳ thị phụ nữ, kỳ thị vùng miền, lộ rõ văn hóa thấp kém của người cầm bút như thế này mà có thể lên mặt báo? Thời gian qua, báo Tri Thức Trẻ đã có những bài viết hay về giáo dục dành cho giới trẻ, nhưng với bài viết này, tờ báo đã tự phá sập hết những uy tín của họ đã gầy dựng bấy lâu nay.

Đổi mới mạng lưới đường sắt Việt Nam theo hướng nào? (RFA). – “Gái góa lo việc Triều đinh”: Nên trưng cầu dân ý (Lê Khả Sỹ).

Loay hoay, bất lực trước 7.000 lít hóa chất siêu độc “nhập khẩu” (ĐV). – Bom Siêu Độc 7.000 Lít Gài Sẵn, Có Cơ Xóa Sổ Vịnh Hạ Long (Việt Báo). – Khẩn trương xử lý gần 7.000 lít dầu nhiễm hóa chất độc hại tại Cảng Cái Lân (ND).

H1Chùa Bồ Đề: Số trẻ ‘mất tích’ là 13 chứ không phải 11? (NĐT). – Nhóm thiện nguyện chùa Bồ Đề chưa yên tâm về 11 cháu bé được tìm thấy (TN).  – Hơn 100 trẻ được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề: Sẽ chuyển dần về các trung tâm bảo trợ xã hội (ANTĐ). – “Nhà chùa vẫn có nguyện vọng được chăm nom các cháu” (ANTĐ).  – ‘Chùa Bồ Đề không phải cơ sở nuôi dưỡng trẻ em hợp pháp’ (NĐT). – Vụ chùa Bồ Đề: ‘Người khổ là các cháu thôi’ (NĐT).

– Hoàng Xuân: Không đứa trẻ nào có sẵn ‘Số phận Bồ Đề’ (BBC). “Rồi những cơ quan bảo vệ phụ nữ và trẻ em khắp các cấp, họ ở đâu? Không đứa trẻ nào có sẵn ‘số phận Bồ Đề’ cả. Chúng phải được mẹ chúng mang trong bụng trước đó ít nhất 9 tháng“.

Câu chuyện Bồ Đề: Vì sao Phật giáo Việt Nam suy vi lẫn mạt pháp? (VNTB). “Chùa to, tượng lớn nhưng mất tính Phật trong đó, biến chùa thì nơi thâu nộp tiền của dân, tượng trở thì nơi nhét tiền cầu danh lộc, dân chúng chấp mê, sư sãi chấp mê nốt thì trùng hưng Tam Bảo có nghĩa gì?

Chưa có kết luận sư Thích Đàm Lan liên quan mua bán trẻ (VNN). – Ni sư Đàm Lan không liên quan tới vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề (NLĐ).  – Phó ban Tuyên giáo HN: Sư Đàm Lan vô can vụ buôn bán trẻ em (Soha). Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Phan Đăng Long, đã chuyển sang làm việc cho cơ quan an ninh điều tra và trở thành người phát ngôn của cơ quan này từ khi nào vậy? Chuyện điều tra, kết luận, nếu có họp báo phát ngôn gì đó là chuyện của bên công an, thuộc chính phủ, còn Tuyên giáo thuộc cơ quan của đảng, sao cứ phải xen vào chuyện của chính phủ? Hay là đảng lãnh đạo “toàn diện, tuyệt đối”, nên chỗ nào đảng cũng phải có mặt chỉ đạo, phát ngôn?

Lời của ban tuyên huấn có giá trị gì? (NBG). “Có thể việc phát ngôn như là nắm tất các bộ máy tư pháp ở Hà Nội của phó ban tuyên huấn thành uỷ Phan Đăng Long là thí nghiệm dạo đầu cho một cuộc kiểm soát lớn trong tương lai“. Lời của tuyên giáo với mục đích định hướng dư luận theo hướng “đảng” muốn xử những người mà “chính quyền” bắt như thế nào…

Người Việt ở Campuchia nói về cuộc biểu tình chống Việt Nam (RFA).

Chad rút giấy phép và phạt dầu khí TQ (BBC). “Cộng hòa Chad vừa quyết định rút giấy phép và phạt tập đoàn dầu khí CNPC của Trung Quốc 1,2 tỷ USD vì ‘vi phạm luật môi trường’… Tuần tới, Chad cử người sang Paris để kiện công ty Trung Quốc ra tòa án thương mại nếu phía Trung Quốc tiếp tục từ chối trả tiền phạt.” Chad là đất nước ở Trung Phi, có dân số hơn 11 triệu người, nhưng đã không “ngán” TQ, có dân số hơn 1,3 tỷ người. Chính phủ Chad đã không ngần ngại trừng phạt và rút giấy phép các công ty TQ, khi những công ty này đến phá hoại môi trường trên đất nước họ. Họ dám làm vậy, phải chăng là do họ không vướng bận “tình hữu nghị”, không phải là “bạn vàng, bạn tốt” của Trung Quốc?

Tổng thống Obama: Trung Quốc “đi nhờ xe” của Mỹ tới 30 năm (GDVN).

Trung Quốc đòi Nhật trả lại một bia đá cổ (RFI).

Nhân Dân nhật báo: Mẹ đẻ Chu Vĩnh Khang phải thắt cổ tự vẫn (GDVN). Nếu để cho Chu Vĩnh Khang bắt Tập Cận Bình thì ông ấy cũng tìm ra được “chứng cứ” Tập Cận Bình giết mẹ, vợ, người tình, có cuộc sống trụy lạc với hàng trăm em chân dài, làm ăn phi pháp… Tóm lại là, nếu Chu Vĩnh Khang đảo chính (nếu có) thành công, thì hình ảnh của Tập Cận Bình trong mắt công chúng cũng không khác gì hình ảnh của Chu Vĩnh Khang hiện nay.

H3Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung Quốc thứ 2 bị “trảm” (ĐV).

Quân đội Trung Quốc lại dính cơn địa chấn (NLĐ). =>

Thêm một quan chức thân cận của Giang Trạch Dân bị bắt giam (RFI).

“Tập Cận Bình chống tham nhũng vô nghĩa nếu nhiều người dân vẫn nghèo” (GDVN).

Hoa Kỳ chuẩn bị gia tăng áp lực lên Bắc Triều Tiên (RFI). – Video: Bắc Triều Tiên nói sẽ công bố phúc trình nhân quyền riêng (VOA).  – Video: Hàn Quốc đề nghị đàm phán với miền Bắc.

14h:

Việt Nam đứng trước 3 kịch bản TQ ‘diễn’ trên biển Đông? (ĐV).  – Vì sao không ai muốn TQ giành địa vị thống trị? (VNN).   – Trung Quốc ‘đổi quả dưa hấu lấy hạt vừng’ trên Biển Đông (VNE). – Báo Myanmar: Trung Quốc làm tốn “giấy mực” của ASEAN (MTG). – Đông Nam Á tự phát triển quốc phòng đối phó Trung Quốc (NLĐ).

Trung Quốc cáo buộc “Chú Sam” gây căng thẳng ở Biển Đông (PLTP).  – Mỹ: TQ mới là thủ phạm gây bất ổn trên Biển Đông (KP). – Biển Đông hữu sự, quân Mỹ đồn trú tại Úc sẽ bao vây Trung Quốc (GDVN). – Mỹ, Australia phản đối đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông (TTXVN).

–  Học giả TQ: Đường lưỡi bò trên Biển Đông không có căn cứ (GDVN).

Ngoại giao “mắt chớp chớp” giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Phạm Bình Minh (Giang Le). – Kết bạn hay biến thành thù? (Hiệu Minh). “Vẽ đường chín đoạn, đưa tầu thuyền quấy nhiễu, và gần đây là đưa giàn khoan vào biển Đông, Trung Quốc lộ rõ là quốc gia tham lam, không phải trỗi dậy trong hòa bình như họ thường nói. 16 chữ vàng, 4 tốt chỉ là vỏ bọc cho chiến lược xâm lược biển lâu dài“.

Bí mật Thành Đô: sao không hỏi ông Đỗ Mười (Dân Quyền). “Đấy là quyền, mà không chỉ là quyền mà là nghĩa vụ của mọi người Việt là phải chất vấn ông Đỗ Mười, chất vấn Đảng CSVN về những thỏa thuận Thành Đô. Thế thì đừng sợ. Đến hỏi ông Đỗ Mười đi. Đến ngay kẻo muộn! Dẫu ông Mười không nói gì như ban lãnh đạo hiện thời của Đảng CSVN thì sự hiện diện của người dân trước nhà ông đòi chất vấn ông cũng có rất rất nhiều ý nghĩa“.

– LS Lê Công Định: Tôi đã bị buộc tội hoạt động “bí mật” như thế nào? (Ba Sàm). “Tôi giải thích đó là các điện thoại hư và không có sim bên trong, họ mở ra kiểm tra và cũng biết tình trạng như thế. Tuy nhiên, sau đó một người trong số họ bỗng dưng bày hết cả 7 điện thoại lên bàn và yêu cầu tôi ngồi yên phía sau. Tôi chưa kịp suy nghĩ mục đích của hành động đó, thì một người cầm máy ảnh từ ngoài cửa phòng bước vào chụp nhanh một tấm hình… Đến lúc ra tù tôi mới thấy bức ảnh này xuất hiện khắp nơi trên mạng như một bằng chứng rằng tôi đã có nhiều hoạt động bí mật, không đường đường chính chính, nên mới sử dụng cùng lúc nhiều điện thoại như vậy”.

Kỷ niệm giữa tôi và anh Hải Điếu Cày (FB LS Lê Công Định).

Nguyên nhân thật sự đằng sau chuyện Facebook bắt đổi Password (XH). “Bài viết do New York Times đăng tải, một hacker Nga cho biết đã đánh cắp thông tin gồm 1,2 tỉ tài khoản và mật khẩu, cùng 500 triệu địa chỉ email người dùng Internet“. Bài trên New York Times: Russian Hackers Steal 1.2 Billion Usernames and Passwords, Security Firm Says (NYT).

Huỷ kết quả thi tuyển công chức của Cục Quản lý thị trường (LĐ). – Người có tài hay người có tiền? (LĐ).

Tại sao phó phòng ngoại vụ du học ở lại Mỹ? (VNN). Chắc ông phó phòng ở lại để giúp “phân hóa” nội bộ Mỹ?

Rơi lệ trước số phận những đứa trẻ bị bỏ rơi tại chùa (KT).

“Không dừng lại” việc tìm kiếm trẻ chùa Bồ Đề biến mất (PLTP).

Khi thị phi lan tới chốn…cửa chùa (PLVN).

Chùa Bồ Đề: Ni sư Thích Đàm Lan muốn tiếp tục nuôi trẻ bất hạnh (GTVT).

Hôm nay công bố kết luận vụ “mua bán trẻ em” ở chùa Bồ Đề (Tin Tức).

Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Sư thầy Đàm Lan vô can? (TTVN).  – NHÀ CHÁU CẦN NGHE CÁC BÁC PHÂN TÍCH (Nguyễn Quang Vinh).

Phát triển nghề Công tác xã hội: Chấn chỉnh công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng yếu thế theo pháp luật (NCT).

Vụ hơn 7.000 lít dầu siêu độc “kẹt” bên bờ vịnh Hạ Long: 7 năm vẫn loay hoay tìm giải pháp xử lý (LĐ).

– Trung Quốc bắt thân tín của ông Giang Trạch Dân (TBKTSG). – Ông Tập Cận Bình có được yên khi đánh vào “thành trì” ông Giang Trạch Dân? (BizLive). – “Đả hổ” Chu Vĩnh Khang xong, Tập Cận Bình “đập ruồi“? (DV).

Những mánh kiếm tiền của gia tộc Chu Vĩnh Khang (VnEconomy).- Ảnh của Giả Hiểu Diệp, vợ Chu Vĩnh Khang Lưu Truyền trên Mạng (ĐKN). – Lộ ảnh cuộc ‘mây mưa’ trong xe của Chu Vĩnh Khang (NĐT).

Liệu Vụ Án Chu Vĩnh Khang Có Bị Phi Chính Trị Hóa ? (ĐKN).

LHQ điều tra về người Nam Triều Tiên bị Bắc Triều Tiên bắt cóc (VOA).

KINH TẾ

3 việc lớn của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng sau hơn 1 năm ngồi “ghế nóng” (GDVN).

GS.Trần Văn Thọ: Chiến lược FDI có giúp Việt Nam cất cánh? (ĐV).

“Kinh tế phục hồi” hay “doanh nghiệp “chết” ngày càng nhiều? (VNTB).

Không cho vay ưu đãi tràn lan đóng tàu đánh bắt cá xa bờ (CP).

Lãi 82,3 tỷ đồng: Phơi bày thất bại nặng nề của Vietnam Airlines (GDVN). – TS Trần Đình Bá – Hội Khoa học kinh tế VN: Vietnam Airlines lãi “khủng” 82.3 tỷ chỉ đáng để… “bà Còng mua rau”! (BVN).

Đào 7 tấn vàng kêu lỗ: Vì sao Quảng Nam không lo? (ĐV). – Đại gia 7 tấn vàng chây nợ: Ông chủ nhỏ muốn tự sát (VEF).

Đại gia ngoại “quản” siêu thị: Hàng Việt tần ngần chịu lỗ (ĐV).

Tổng quan chuyển động BĐS ngày 12-8-2014 (VietFin).

Lực Chuyển 5: Năng Lượng và Khoáng Sản (Alan Phan).

Đóng nhà máy, buôn ô tô nhập lãi hơn? (VEF).

Tranh cãi sữa hay chế phẩm sữa (PLTP).

Ngô lon, mù tạt Trung Quốc giả nhãn Mỹ, Nhật (TT).

H1<- Đắng chát nông sản Việt: Thanh long đổ bỏ vì bò chê (ĐV). – Mơ hồ nguồn gốc trái cây ngoại (PLTP). Trái cây Việt thì đem đổ bỏ, nhập trái cây độc hại về ăn, để rồi than nhập siêu.

TQ cấm, Mỹ dọa kiện: Gạo Việt ngấm đòn mua rẻ, bán rẻ (ĐV). “Từ trước tới giờ Việt Nam quen lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc, giờ phải điều chỉnh lại cách làm ăn của doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác tiếp thị, tìm đầu mối thu mua quốc tế để mua tận gốc, bán tận ngọn hơn là xuất tiểu ngạch bấp bênh qua Trung Quốc, giá cả trồi sụt do kiểu làm ăn manh mún, chộp giật, ăn xổi ở thì của các doanh nghiệp“.

Mỗi tháng nhập siêu từ Trung Quốc trên 2 tỷ USD (VNTB).

Trung Quốc: Gieo Gió Rồi Chặn Bão (NV).

Ngân hàng BRICS: Ðối thủ cạnh tranh của IMF? (VOA).

14h:

“Cách tính GDP hiện nay không thể chấp nhận được” (VnEconomy).  – Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Tính sai GDP sẽ sai nhiều quyết sách (MTG).

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 13-8-2014 (VietFin).

Bảy tháng đầu năm 2014, tiền cho dự án giao thông tăng gấp đôi (TBKTSG).

Công ty xử lý nợ xấu, một năm vừa đi vừa… lắp (VnEconomy).

Văn hóa rủi ro phải thay đổi để bảo vệ hệ thống tài chính (ĐTCK).

Vào chợ mỗi ngày TTCK 13-8-2014 (VietFin). – Chứng khoán sáng 13/8: Thanh khoản tăng vọt (VnEconomy). – Giao dịch trong biên độ hẹp, VN-Index vẫn giữ được mốc 600 điểm (Gafin).  – Sóng chứng khoán tháng 8: Đặc điểm và Kỳ vọng (Vietstock). – Thuế chứng khoán: Gỡ mãi vẫn vậy? (ĐTCK).

TP.HCM: Thị trường căn hộ đang “đắt hàng” nhất (VnMedia). – “Bán nhà cho nước ngoài phải chống rửa tiền” (VnEconomy).

Làm ôtô theo cách Trường Hải (VnEconomy).

Cấm taxi các tỉnh hoạt động ở Thủ đô (TBKTSG).

Giá dầu trên thế giới hạ (VOA).

Vietnam Airlines được ưu đãi sẽ vô tình “bức tử” hãng bay khác (GDVN).

Kinh tế Nhật sụt giảm 6,8% (BBC).

Xây đường truyền Internet tốc độ cao xuyên Thái Bình Dương (VOA).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Nhà văn ĐỖ QUYÊN : Chuyện cái mũi khoan và bom dị bào (tiếp theo và hết) (Nhật Tuấn).

Trích “Trước ngã ba lịch sử” của Trọng Lang – chương ba (Tây Bụi).

Miền Hoang Tưởng (kỳ 2) – Tiểu thuyết của Đào Nguyễn (Văn Việt).

CHE MIỆNG THẾ GIAN! (Lê Nhật).

Chiến tranh, nhớ và quên (Vương Trí Nhà).

Thơ Tân hình thức (Văn Việt).

Phục chế ảnh cũ (Da Màu).

Nguyễn Cừ đã “Giải Nghĩa Tục Ngữ Việt Nam” như thế nào ? (phần III) (TCTP).

8h30 SÁNG MAI, CHÍNH THỨC RA MẮT CUỐN “XÁC PHÀM” CỦA NGUYỄN ĐÌNH TÚ (Tễu).

THẢO LUẬN THOÁT TRUNG VỀ VĂN HOÁ (18): Từ nền “văn hoá quỳ lạy” đến văn hoá “thảo dân” (Văn Việt). – Tọa đàm: THOÁT TRUNG VỀ VĂN HÓA (Tễu).

LỜI TIÊN ĐOÁN CUỐI CÙNG CỦA TIÊN TRI MÙ VANGA: TÌM CÔ GÁI VIỆT MẤT TÍCH QUA BA VIÊN ĐƯỜNG (Văn Công Hùng).

H1Xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú về di sản văn hóa phi vật thể (TTXVN). =>

NSƯT Phạm Bằng nói gì vụ diễn cảnh sàm sỡ trước bàn thờ người đã khuất (GDVN).

Ly kỳ “nhà ngoại cảm” 9X nhìn thấu cõi âm, tìm mộ Trạng Trình (ĐSPL).

Quà Cho Mẹ Nhân Lễ Vu Lan (Việt Báo). – “Tám” ở cõi âm (TT).

– Về ca sĩ Thái Thanh: Nhân 80 năm, tạ ơn tiếng hát khai tâm (Tuấn Khanh).

“Đôi co” tiền tác quyền, liveshow Khánh Ly ở Bình Dương tạm hoãn (DT).

Tài tử Robin Williams đã tự tử, thọ 63 tuổi (VĐ Daily). – Diễn viên Robin Williams của “Good Morning Vietnam” qua đời (RFI).  – Goooo-bye-oooooo, Robin Williams! (Nguyễn Đình Bổn). – Cuộc đời Robin Williams (BBC). – Những vai diễn ấn tượng nhất của nam diễn viên “Good Morning, Vietnam” (DT).

Bình đẳng giới và văn hóa rút hầu bao của người trẻ (DT).

Bản quyền tác giả của động vật, vấn đề mới nảy sinh (RFI).

Lịch sử nền văn minh Champa theo khoa khảo cổ học (I) (DCVOnline).

Khám phá hang động tiền sử tại Wyoming (VĐ Daily).

Paris muốn thay các « khóa tình yêu » bằng ảnh tự chụp (RFI).

Hai người Mỹ mang bia tươi về ‘đấu trường’ Việt Nam (NV).

Canh bạc của bầu Đức (PLTP).

14h:

CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 54 – ĐẤU TỐ TRỞ LẠI – KỲ 7 (Nhật Tuấn).

Đào Tiến Thi: MẠN ĐÀM VỀ “NGƯỜI MAN DI HIỆN ĐẠI” NGUYỄN VĂN VĨNH (Tễu).

Vấn đề nghiên cứu so sánh phức hợp trong văn học Bắc Miền Trung (VHNA).

Câu chuyện văn học Việt Nam 15. Việt Nam đã có tác phẩm đỉnh… cao (Inrasara).

Nguyễn Cung Thông – Tản mạn về từ Hán Việt: Sinh thì là chết? (phần 11.2) (Khoahocnet).

Góp vài ý kiến về nguồn gốc người Việt [Thư gửi ông Bùi Xuân Đính và ông Hà Văn Thùy] (VHNA).

Vũ Tông Phan với dòng sông tô của Hà Nội xưa (VHNA).

TRẦM THIÊN THU – Chữ hiếu (Khoahocnet).  – Trương Văn Dân chuyển ngữ – Vì tôi là con của mẹ

Du Lịch Đến Hawaii: Những Cảnh Tượng Đẹp Nhất Tại Hòn Đảo Lớn (Video) (ĐKN).

Cảnh sát: ‘Robin Williams treo cổ tự vẫn’ (VOA). – Robin Williams đã ‘treo cổ tự vẫn’ (BBC). – Robin Williams: Sau tiếng cười là những giọt nước mắt… (MTG).

Phát hiện mộ cổ khổng lồ ở Hy Lạp (VOA).

Câu chuyện thể thao: Xây sân! (LĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

H1 GS.TS Phạm Tất Dong: Muốn đổi mới giáo dục, hãy thay những bộ phận cũ kỹ, lởm khởm! (DT).

<- Đàm Quang Minh & Phạm Thị Ly: Giáo dục ngoài công lập ở Việt Nam – Những nút thắt cần tháo gỡ (Đ Diện). – Đàm Quang Minh :Hãy đóng cửa hết các trường đại học tư thục!

Cần xác định rõ vị trí của bậc học cao đẳng cộng đồng (Tin Tức).

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận với 2 gợi ý cho Hà Nội (VNN).

Mong tổ chức cụm thi riêng kỳ thi THPT quốc gia ngay trên huyện đảo (GDTĐ).

Cậu học trò nghèo đỗ á khoa Học viện Quân y (GDTĐ). – Quyết định làm mát lòng hàng ngàn giáo viên của cô thủ khoa khối C (GDVN).

“Thủ khoa đại học bây giờ ra sao?”: Tin ở tương lai … tăm tối?! (DT).

Những điều sinh viên học ngành Luật cần chuẩn bị (Kênh 14).

Trẻ vào lớp 1, cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý gì cho con? (GĐVN).

“Ráng cho ba mẹ nở mặt, nở mày” (PNTB). Đây là suy nghĩ ích kỷ của người lớn. Ba mẹ muốn nở mặt, nở mày thì cứ trở lại trường học hành thi cử, không nên đặt lên vai con cái trách nhiệm lớn lao này, để rồi gây ra những thảm cảnh, nhiều em không làm được điều mà người lớn kỳ vòng, đã phải tự kết thúc cuộc đời của mình. Chỉ nên khuyến khích con cái cố gắng hết khả năng để đạt được những gì chúng muốn, thay vì cố gắng hết sức vì mặt mày của cha mẹ.

40 người thi cao học nộp trên 1 tỉ đồng… chống trượt (TT). – Vụ nộp hơn 1 tỷ đồng “chống trượt” Cao học: Cơ quan An ninh điều tra sẽ triệu tập 3 cán bộ (DT). – Tư vấn: Thực học hay Bằng “ảo”? (DT). Tùy nơi, nếu sống ở nơi trọng bằng cấp, chẳng cần kiến thức như Việt Nam thì nên kiếm bằng “ảo”, vì không phải tốn nhiều công sức và tiền bạc để học, nhưng có thể kiếm được nhiều tiền, được nhiều người tâng bốc nhờ khoe mấy cái bằng “ảo”.

“Không may đồng phục mới, khai giảng xong sẽ cho nghỉ học” (GDVN).

Xuất bản khoa học: cơ quan chủ quản, nhà xuất bản và ban biên tập (Nguyễn Văn Tuấn).

– Ăn uống trị bệnh ngoài da (MTG).

14h:

“Giáo dục Việt Nam hiện nay như đang đào tạo Voi, Hổ, Bò tót…” (GDVN). – Bình luận phát biểu của PGS.TS Nguyễn Văn Nhã (FB Baron Trịnh). “Ông Nhã phê phán giáo dục ĐH An-nam không bằng Lào. Rồi nói: ‘nhiều trường không đảm bảo điều kiện đào tạo nhưng vẫn tồn tại, tuyển sinh, rồi phát bằng thì thất nghiệp là điều không tránh khỏi’. Ấy thế mà trường ĐH Nguyễn Trãi mà ông í làm Hiệu trưởng thuê từ cái phòng tập ở sân vận động Mỹ Đình đến cái kho hàng ở đường Phạm Văn Đồng làm giảng đường, thì có khác gì mấy lớp dạy sửa điện thoại với làm nail đâu? Trên thế giới có trường ĐH nào như thế không? Làm sao đủ điều kiện đào tạo hở ông Nhã?

Vấn nạn của đại học VN không phải là lòng tham của giới đầu tư mà là tư duy quản lý (Giang Le). Bình luận bài của GS Trần Văn Thọ: Muốn kinh doanh nên tránh xa giáo dục (TT).

Ưu tiên biệt đãi trong giáo dục và những bất cập có thể (VHNA).

HS mong kỳ thi THPT quốc gia được chọn môn thi theo năng lực, sở trường (GDTĐ).

Bồi dưỡng 838 giảng viên cốt cán của Đề án Ngoại ngữ 2020 (GDTĐ).

Yêu cầu xử nghiêm vụ nộp hơn 1 tỉ đồng… chống trượt (TT). – 40 công chức nộp “chống trượt“ 1 tỷ: “Xử lý nghiêm, không cho qua“ (VOV).

Vũ Thế Thành – Nghêu sò, chẳng lẽ ngó lơ? (Khoahocnet).

Thần Dược Đông Trùng Hạ Thảo Và Cách Phân Biệt Thật – Giả? (ĐKN).

Các nhà khoa học tìm cách bỏ việc sử dụng mật khẩu (VOA).

Liệu Các Vật Thể Vô Tri Vô Giác Có Suy Nghĩ và Cảm Xúc ? (ĐKN).

Hai Hố Sâu Khổng Lồ Xuất Hiện ở Siberia (video) (ĐKN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Bộ GTVT khen tặng tài xế chọn cái chết để cứu sống 40 hành khách (MTG).

Hóa chất trong kem đánh răng Colgate có thể gây ung thư (GDVN).

Thực hư chuyện nuốt mật cóc chữa bệnh ung thư (ĐSPL).

Bệnh viện K: Dân kêu trời vì vé xe cắt cổ, trộm cắp hoành hành (ĐSPL).

Sư thầy đi trên xe chui gầm cầu: “Ngay từ đầu đã không suôn sẻ” (ĐSPL).

Nắp cống phát nổ, người đi đường tháo chạy (DT).

Sự thật về “bò thần” chữa bách bệnh, biết giận dỗi như người (?!) (ĐSPL).

H4Bị cắt điện nước ròng rã, gia đình diễn viên chuyên thủ vai “ông trùm” kêu cứu (DT).

Hãi hùng với công nghệ làm khô bò đen từ… phổi heo (NLĐ).=>

Dè dặt gửi trẻ 6 tháng tuổi (NLĐ).

Bé 16 tháng chết thương tâm dưới gầm xe tải (TT).

– Anh: Cứu thoát em bé bị rơi xuống đường tàu (BBC).

– Hungrary: Kỳ lạ người dân nườm nượp đăng ký xin… “vào tù” (DT).

Không đưa lao động Việt Nam sang các nước có dịch Ebola (NLĐ). – Hơn 1000 người chết do Ebola, Châu Á chưa ghi nhận ca bệnh (DT).  – Không đáp ứng huyết thanh trị Ebola, người châu Âu đầu tiên qua đời? (DT).  – WHO cho phép dùng thuốc và vắc xin chưa thử nghiệm lâm sàng để dập dịch Ebola (DT).

14h:

Trâu lành, trâu què (LĐ). “Các bác sỹ mang ‘giấc mơ tỷ phú’ đều viết trong đơn xin nghỉ việc với lý do ‘không đủ sức khoẻ để công tác, nghỉ để chăm lo mẹ già’. Nhưng chỉ ngay sau khi giải quyết xong thủ tục nghỉ việc tại các bệnh viện công thì những bác sỹ này bỗng dưng ‘khoẻ lại’ để ‘cao chạy xa bay’ với việc tự an ủi: À thì là vì ‘Trâu lành ra đi, trâu què ở lại’.”

Du lịch nhà vườn miền Tây, một kiểu lừa bịp mới (RFA). “Như khi chào tour thì nó bảo ăn nhà hàng 2 sao, ngủ khách sạn 2 sao chẳng hạn, nhưng khi thực tế thì nó cho anh ăn, ngủ khách sạn 1 sao, nửa sao cộng…

“Đất Sài Gòn rất bao dung với người chuyển giới… Ít nhất là với tôi” (MTG). – Người kỳ thị đồng tính chính là người đồng tính giấu mặt? (Diễn Ngôn).

Cuộc sống Việt trên đất Biển Hồ (NCT).

Cty TNHH Bách Hợp (TP.Hồ Chí Minh): Giám đốc biến mất, công nhân trắng tay (LĐ).

Cải tạo chung cư cũ nát ở Hà Nội: Thủ đô còn nhem nhuốc đến bao giờ? (LĐ). – Không để tình trạng luật một đằng làm một nẻo (LĐ).

Nước máy chung cư đen như nhớt xe gây sốc (MTG).

Phát triển và bảo tồn có mâu thuẫn? (RFA).

10 người chết và bị thương do lũ quét ở Lai Châu (TBKTSG). – Lũ về sớm, hơn 200 héc-ta lúa vụ 3 ở ĐBSCL bị thiệt hại

Sơn La: Hai ngày hai trận động đất liên tiếp (LĐ).

Hồ Nổi Bí Ẩn Đột Nhiên Xuất Hiện Giữa Sa Mạc Châu Phi (ĐKN).

Châu Phi trước cuộc bùng nổ dân số mang tính “địa chấn” (TTXVN).

Virus Ebola Là Gì ? (ĐKN).  – Dùng thuốc chưa thử nghiệm cho bệnh nhân Ebola (TBKTSG). – WHO: Dùng thuốc thử nghiệm cho bệnh nhân Ebola là ‘đạo đức’ (VOA).

QUỐC TẾ

Tình hình Ukraine: Nga tăng quân, NATO sẽ động binh? (ĐV). – Nga đơn phương khởi động chiến dịch « cứu trợ » miền Đông Ukraina (RFI).  – Gần 300 xe tải chở hàng nhân đạo của Nga tiến vào Đông Ukraine (DT).  – Ukraine ngăn chặn hoạt động cứu trợ không được phép của Nga (VOA). – Putin rắn rỏi và dân Nga chịu đựng (VEF).

Vì sao Tòa thánh Vatican ủng hộ Mỹ oanh kích Irak ? (RFI).  – Ngoại trưởng Kerry hối thúc ông al-Abadi nhanh chóng lập chính phủ (VOA).  – Ngoại trưởng Mỹ: Sẽ không phái binh sĩ tác chiến tới Iraq (VOA).  – Châu Âu gia tăng trợ giúp người tị nạn Iraq (VOA).

Mỹ và Úc muốn đưa vấn đề quân thánh chiến ra trước Liên Hiệp Quốc (RFI).

Israel: Không có tiến bộ trong đàm phán với Hamas (VOA).

Uganda phái 20 chuyên gia y tế đến Sierra Leone, Liberia (VOA).

HRW: Ông al-Sissi phải bị điều tra về cái chết của người biểu tình (VOA).

Ba Lan đòi Nga xác máy bay từng chở Tổng thống (MTG).

Nhật sẽ thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình tự chế tạo (RFI).

14h:

Mở đường giải vây cho các sắc tộc thiểu số bị thất tán ở Iraq (VOA). – EU tăng viện trợ cho người Iraq bị thất tán (VOA). – UNHCR cảnh báo cuộc khủng hoảng dời cư ở Iraq ngày càng trầm trọng (VOA). – Mỹ điều thêm cố vấn quân sự đến Iraq (BBC).

Câu hỏi bỏ ngỏ: Nga viện trợ hay xâm lược Ukraina? (LĐ). “Phương Tây và Mỹ đã cảnh báo Nga về việc sử dụng cái cớ viện trợ nhân đạo để dấn sâu hơn vào cuộc xung đột Ukraina“. – Ukraine: Có tên lửa S-300 trong xe cứu trợ Nga (NLĐ). – Nga và Ukraine thống nhất lại kế hoạch giao nhận hàng cứu trợ (TTXVN).

Làm Thế Nào Để Chiến Thắng Lệnh Trừng Phạt và (Đôi Lúc) Nâng Tầm Ảnh Hưởng? (ĐKN).  – Thụy Sĩ cấm Nga tham gia cuộc trình diễn không quân Air 2014 (TTXVN). – Nga định mở rộng danh sách truy nã nhà tài trợ cho công lực Ukraine (GTVT).

Kinh hãi cảnh tượng phiến quân Hồi giáo đóng đinh người Syria (LĐ).

Người Israel ở gần Gaza lo lắng về rocket trong tương lai (VOA).

Thủ tướng Ấn Độ đả kích ‘cuộc chiến ủy nhiệm’ của Pakistan (VOA).

Lãnh tụ đối lập Malaysia bị truy tố về tội nhục mạ cảnh sát (VOA).

Thêm nhiều vụ bạo động ở ngoại ô St. Louis (VOA).

Chiến tranh Lạnh trong lịch sử xung đột thế kỷ 20 (Phần 2) (NCQT).

Truyền thông Australia lo sợ dự luật “hình sự hóa” báo chí (Infonet).

* RFA: + Sáng 12-08-2014; + Tối 12-08-2014

* RFI: 12-08-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 12-08-2014; + Bản tin video tối 12-08-2014; + Những con số trong tuần 12-08-2014; + Những sức ép trước đại hội đảng 12 (phần 1).

* Video VOA: +Truyền hình vệ tinh VOA Asia 12/8/2014; + Philippines bác tố cáo vi phạm Kế hoạch 3 hành động ở Biển Ðông; + Mỹ sẽ giám sát Biển Đông.

10 bình luận to “Tin thứ Tư, 13-08-2014”

  1. […] Ngày 13/8: […]

  2. […] nước theo con đường dân chủ mà các quốc gia văn minh tiến bộ đang đi”. Ngày 13/8: – Đích đến trong chiến thuật mới của TQ (TVN). “Chiến thuật ‘ngư phủ […]

  3. […] nước theo con đường dân chủ mà các quốc gia văn minh tiến bộ đang đi”. Ngày 13/8: – Đích đến trong chiến thuật mới của TQ (TVN). “Chiến thuật ‘ngư phủ […]

  4. […] Ngày 13/8: […]

  5. […] Ngày 13/8: […]

  6. […] Ngày 13/8: […]

  7. […] Tin thứ Tư, 13-08-2014 […]

  8. […] Tin thứ Tư, 13-08-2014 […]

  9. […] Basam […]

  10. […] Posted by adminbasam on 13/08/2014 Basamnews […]

Sorry, the comment form is closed at this time.