BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Ba, 17-06-2014

Posted by adminbasam trên 17/06/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H2<= Thoát khỏi cú đâm tử thần trong gang tấc! – Tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu kiểm ngư Việt Nam thoát cú đâm ‘tử thần’ của tàu hải giám Trung Quốc (TN).  – Tàu Trung Quốc vây, ép, chặn và sẵn sàng đâm va (Tin Tức). – Chống tàu Trung Quốc đâm va, ngư dân ‘mặc áo giáp’ cho tàu cá (VTC).

Hoàng Sa ngày 16.6: 38 tàu cá Trung Quốc vây ép tàu Việt Nam (LĐ).  – Video: Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (VNE). – Trung Quốc điều 6 tàu quân sự quanh khu vực giàn khoan (VOV).  – Trung Quốc cho 2 máy bay cánh bằng lượn liên tục trên giàn khoan (TTXVN). – Máy bay TQ quần thảo khu vực giàn khoan (VNN).  – Máy bay Trung Quốc tăng cường trinh sát bảo vệ giàn khoan (TN). – Video: Tàu chiến và máy bay quân sự Trung Quốc tại khu vực giàn khoan (VNE).  Trung Quốc bác tố cáo của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế (VOA).  – Trung Quốc bịa đặt nhiều thông tin sai trái về Việt Nam (ĐTCK). – HD-981 : Việt Nam tố cáo hành vi vu khống của Trung Quốc (RFI). “Trung Quốc ngang nhiên vu cho tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc, ngăn cản tàu của nước này vào cứu hộ tàu cá của ngư dân Việt Nam. Những luận điệu này là hoàn toàn sai trái, chúng tôi có đầy đủ bằng chứng để chứng tỏ tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam trong đó, có các tàu cá“.  – Trung Quốc vớt lưới, thùng phuy, ván gãy vu khống Việt Nam (TT).  – Trung Quốc bịa đặt trắng trợn (TN). – Bác tin VN cử người nhái đến khu vực giàn khoan (VNN).

Bằng chứng hình ảnh tố Trung Quốc dựng chuyện (DT).  – Phóng viên quốc tế “bóc mẽ” video ngụy tạo của Trung Quốc (PLTP). “Khi phóng viên quốc tế đặt câu hỏi tại sao các vị trí tàu Trung Quốc bị đâm hỏng lại nằm ở mũi tàu, như thế chỉ có khả năng do tàu Trung Quốc đâm vào tàu Việt Nam chứ không phải do tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc thì ông Dịch Tiên Lương giải thích “cùn” rằng do sóng to khi va chạm phần mũi tàu dễ bị va nhất“.  – Bằng chứng khẳng định sự vu khống của Trung Quốc (PLVN). – Trung Quốc dựng chuyện quá vụng về! (PT).

Họp báo quốc tế về biển Đông: Trung Quốc bịa đặt, xuyên tạc lịch sử (TN). “Đây là buổi họp báo quốc tế lần thứ 5 trong vòng hơn một tháng qua, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép trong vùng biển nước ta“. – Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế về tình hình biển Đông: Tàu VN nhất quán không sử dụng vũ lực, không đe dọa sử dụng vũ lực (PLTP). – Họp báo về Biển Đông: Trung Quốc đưa tiêm kích Su-27 ra Hoàng Sa (Infonet). – Bộ Ngoại giao họp báo quốc tế về tình hình biển Đông (LĐ). – “6 tàu chiến TQ đi qua 1 ngày là điều không bình thường” (MTG). – Việt Nam có đầy đủ bằng chứng chứng minh hành động sai trái của Trung Quốc (HNM).

Ủy viên Quốc vụ TQ sang Việt Nam (BBC). – Ông Dương Khiết Trì sắp đến VN (VNN). – Đối thoại cấp cao Việt- Trung bàn về Biển Đông (VNE). Ông Lê Hải Bình: “Việt Nam luôn hết sức kiên trì trao đổi với mọi kênh thông tin đối thoại về vấn đề căng thẳng hiện nay ở Biển Đông, vì vậy cuộc gặp chắc chắn sẽ là một kênh thảo luận để hai bên tìm ra giải pháp“.  – Chắc chắn bàn tới giàn khoan 981 trong hội đàm với ông Dương Khiết Trì (Gafin).

Dương Khiết Trì sang Việt Nam, Tổng Tham mưu trưởng ta lại đi Campuchia công tác (Cầu Nhật Tân). “Xung quanh Phiên họp lần thứ 7 này, một vấn đề rất quan trọng mà nhiều người quan tâm là thông điệp gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng muốn cá nhân ông Dương Khiết Trì gửi tới Tổng bí thư Tập Cận Bình liên quan vấn đề Biển Đông“.  – Tiến sĩ Trần Công Trục: Ông Dương Khiết Trì sẽ nói gì? (GDVN). – Dương Khiết Trì sang khi Việt Nam đang trong thế “cưỡi hổ”! (Dân News).

Việt Nam bác bỏ quan điểm phi lý của Trung Quốc về Hoàng Sa (VNE).  – Mọi bằng chứng chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa của TQ là phi lý (TBKTSG).  – 6 lý do nực cười Trung Quốc ngụy biện cho việc xâm lược Hoàng Sa (GDVN). – ‘Bằng chứng của TQ vô giá trị’ (BBC). “Ông Nhã cho rằng Trung Quốc là một bên ký Hiệp định Geneva nên chỉ cần ‘sử dụng Hiệp định Geneva’ để phản bác lập luận của Trung Quốc ‘là đủ’.” – Christoph Giebel – Hiệp định Genève 1954 và “hai quốc gia” trên lãnh thổ Việt Nam? (Dân Luận). “Đường ranh giới quân sự tạm thời này không thể diễn giải bằng bất cứ cách nào rằng đó là một biên giới phân định về chính trị hay lãnh thổ”.

Hóa giải công hàm Phạm Văn Đồng khó hay dễ? (RFA). GS Phạm Quang Tuấn: “Họ nói thời đó Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về miền nam Việt Nam thành ra miền bắc không có quyền gì về hai đảo đó, nên công hàm của ông Phạm Văn Đồng là vô hiệu. Nói như vậy không có hiệu nghiệm vì chính phủ miền Bắc từ trước họ tự coi họ là chính phủ của cả nước Việt Nam“. – Thử tìm một giải pháp chính đáng cho Hoàng Sa, “Goliah, muốn khống chế Goliah, chỉ có David” (*) (DLB). – Trung Quốc đang cố tình làm sai lệch Công thư năm 1958 (VOV).

H4ĐẰNG SAU PHẠM VĂN ĐỒNG LÀ NHỮNG AI? (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Có thể khẳng định dứt khoát: tác giả của cái công hàm bán nước năm 1958 không phải chỉ là một mình Phạm Văn Đồng. Mà, ít nhất, của cả Bộ chính trị. Trong Bộ chính trị lúc ấy, Phạm Văn Đồng chỉ là người đứng hàng thứ tư, sau Hồ Chí Minh, Lê Duẩn và Trường Chinh và trên Lê Đức Thọ, Phạm Hùng, Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Chí Thanh. Không thể chỉ đổ tội cho một mình Phạm Văn Đồng mà quên đi cái tội của những người có quyền lực hơn ông, hơn nữa, có thể đã chỉ thị cho ông trong việc ký kết cái công hàm khốn nạn ấy“.

GIẢI MẬT (FB Pham Viem Phuong).  “Tuyên bố về lãnh hải 1958 của TQ lại là bản tiếng Anh, được đánh máy (chắc chắn là bằng vi tính và in lại gần đây), không quốc huy, dấu đóng hay chữ ký, nên theo tôi, cũng chỉ là tài liệu tham khảo và thiếu độ chân xác và đáng tin cậy… PVĐ trước khi ký công hàm, chắc chắn phải nhận được bản sao của tuyên bố này (bằng tiếng Hán, Anh Pháp hay Việt gì đó). Thế nghĩa là cả bên TQ lẫn VN đều chưa giải mật tài liệu này, dù đã qua 56 năm“.

– Nguyễn Trọng Vĩnh: Thư ngỏ gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (BVN/ Ba Sàm). “Tổng bí thư quá tin những nhà lãnh đạo Trung Quốc, quá trung thành với phương châm ’16 chữ, tinh thần 4 tốt’ do họ đề ra và quá tin vào hai Đảng cộng sản ‘cùng chung ý thức hệ’ nên quá thân Trung Quốc, không cho làm điều gì mất lòng họ… Đề nghị Tổng bí thư dỡ bỏ mọi rào cản để cho dân tộc đấu tranh sinh tồn và Tổng bí thư không phải chịu trách nhiệm nặng nề trước lịch sử“.

Dựa vào đâu để cứu nước, cứu nòi giống? (BĐX). “Mất nước đã cận kề, sống chết của con em nước Việt đã cận kề, nhưng tiếng tố cáo Tầu Cộng xâm lược, chặn đứng bước chân xâm lược của Tầu Cộng chỉ như một vài giọt nước rơi vào xe củi đang cháy hoặc đúng hơn chỉ như gửi gió cho mây ngàn bay mà người chỉ huy và bắt nhịp cho bài ca kết đoàn là sức mạnh này là lãnh tụ Cộng sản Việt Nam, những người Cộng sản“.   – VN phải làm gì đây? (FB LS Lê Đức Minh). – Nguyễn Quốc Vương – “Tuổi trẻ nên tự giác ngộ và tìm lấy đường mà đi” (Người ĐT/ Dân Luận). – LÃNH TỤ (FB Nguyễn Hưng Quốc).

Đại Vệ Chí Dị – Kẻ thù nước Vệ (NBG). “Quân Tề ngang nhiêm xâm lược lãnh hải Vệ. Chiến thuyền giăng đầy trên biển, súng ống giáo mác lăm le. Nhà Sản khiếp hãi.  Quan lại nhà Sản nhìn nhau, ai cũng chờ người khác hành động. Buổi thiết triều nào cũng vậy, quan lại loanh quanh nói chuyện giáo dục, chuyện thu thuế, chuyện cầu đường….nhưng động đến chuyện Tề xâm lược quan nào cũng giả bộ không phải lãnh vực mình quản lý“.

BỎ CHẠY KHI BỊ XÂM LƯỢC THÌ BẢO VỆ TỔ QUỐC BẰNG CÁCH GÌ!? (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Nếu không dám đương đầu, không muốn đổ máu, không chịu hy sinh ngay cả khi giặc vào tận nhà thì hóa ra ngồi mát mà ăn không tiền thuế của dân à? Nếu vậy thì giải ngũ về làm xe ôm, để người dân ra trông coi. Hãy nhớ đỉnh cao như Mỹ còn phải mất mạng, bỏ mẹ“.

– Song Chi: Nếu chiến tranh Việt-Trung xảy ra… (Blog RFA). “Cho đến thời điểm hiện tại, nói thẳng ra, VN chẳng có gì nhiều để mà chơi lại trong ván bài Việt-Trung và biển Đông, VN chỉ còn có một con đường, một sự lựa chọn duy nhất đúng, như nhiều người cũng đã phân tích, đó là phải thoát Cộng và thoát ‘ta’ trước khi thoát Trung“. – Liệu có phải cơ hội ‘thoát Trung’? (VTC).

Minh Phát Đạt – Thoát sợ (Dân Luận). “Ngày nào toàn đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam còn ám ảnh bởi nỗi sợ bao trùm thì ngày ấy khi bàn đến chủ đề ‘thoát Trung’ thì cũng đừng bỏ qua đề tài ‘thoát sợ’. Tóm lại, chính quyền CSVN đã tạo ra nỗi sợ cho chính họ và cho toàn xã hội Việt Nam bởi chính sách cai trị độc tài bế tắc. Để thoát ra khỏi những nỗi sợ này, CSVN chỉ còn cách khai tử chế độ độc đảng hiện tại và mạnh dạn lật qua trang sử mới – trang sử của một đất nước Việt Nam phát triển toàn diện với chính sách đa nguyên, đa đảng, công bằng xã hội và bầu cử tự do!

– Nguyễn Hưng Quốc: Khi nào Việt Nam thay đổi (Blog VOA). “Làm sao để biến số người xuống đường từ vài ngàn đến vài chục ngàn người? Câu trả lời, trên lý thuyết, rất dễ: Khi người ta không còn biết sợ. Nhưng trên thực tế, điều ấy lại rất khỏ xảy ra vì tâm lý quần chúng bao giờ cũng sợ hãi quyền lực. Để vượt qua những sự sợ hãi tự phát ấy, lý trí không, chưa đủ. Nghị lực không, cũng chưa đủ. Đối với quần chúng, sự sợ hãi chỉ có thể được vượt qua bằng một thứ cảm xúc khác: phẫn nộ“.

H10Cuốn sách cổ ở Thái Bình: Nhà Thanh khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông của VN (VTC). – Trưng thêm bằng chứng xác thực khẳng định chủ quyền (ANTĐ). – Lợi dụng tình hình chiến tranh, Trung Quốc chiếm Hoàng Sa (TG).

Những toan tính mới của Trung Quốc ở biển Đông (TN).  – “Giàn khoan không thể là lãnh thổ di động của TQ” (24h).  – Bắc Kinh tiếp tục bành trướng ở biển Đông (Defense News/ Ba Sàm). – Trung Quốc có thể trả giá đắt (NLĐ). – Tình đồng chí đi từ tệ đến tồi (Economist/ DCVOnline).

Philippines phản đối Trung Quốc xây trường tại Hoàng Sa (VnEconomy). – Manila tố cáo Bắc Kinh tăng tốc bành trướng tại Biển Đông (RFI).  – Philippines đề nghị lệnh đình chỉ xây dựng ở Biển Đông (VOA). – Đề nghị ASEAN kêu gọi một lệnh cấm xây dựng ở Biển Đông (LĐ). Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario: “Tôi nghĩ rằng chúng ta phải kêu gọi cộng đồng quốc tế đứng ra và nói rằng chúng ta cần xử lý những căng thẳng ở Biển Đông trước khi nó tuột khỏi tầm tay“. – Philippines: Sáng kiến mới giảm căng thẳng biển Đông (PLTP).

“Đài Loan lo sợ Việt Nam, Philippines tấn công đảo Ba Bình” (GDVN).

Nhật xem Việt Nam như hình mẫu trong tranh chấp với Trung Quốc (TN). – Tên lửa chống hạm “khủng” của Nhật tiến ra biển Hoa Đông (TT). – Lo Trung Quốc, Nhật đưa tên lửa đối hạm ra Hoa Đông (VnEconomy). – Khả năng săn ngầm của Nhật Bản vô đối ở châu Á, TQ không phải đối thủ (GDVN).

Quan chức Mỹ: Trung Quốc đã dọa nạt các nước khác (Reuters/ LĐ). “TQ đã duy trì sự có mặt quân sự mạnh mẽ và thường xuyên gần giàn khoan kể từ khi họ hạ đặt giàn khoan này vào ngày 2.5, trong đó bao gồm cả việc trực thăng của họ bay trên và xung quanh giàn khoan. Hiện giờ vẫn có nhiều tàu quân sự ở quanh đó”.

– Chiến tranh Trung-Mỹ: Nỗi kinh hoàng của châu Á-Kỳ 1: Cuộc chiến bắt đầu thế nào? (Tin Tức).  – Chiến tranh Trung-Mỹ: Nỗi kinh hoàng của châu Á – Kỳ 2 (Tin Tức). – Chiến tranh Trung-Mỹ: Nỗi kinh hoàng của châu Á-Kỳ cuối  (DT).  – Khó xẩy ra xung đột quân sự tại Biển Đông (RFI). – Điều gì sẽ đẩy Hoa Kỳ vào cuộc chiến với Trung Quốc? (Alan Phan). – Hoa Kỳ mời sĩ quan Trung Quốc tham quan hàng không mẫu hạm (RFI).

Ấn Độ quyết phá mưu “mua chuộc láng giềng” của Trung Quốc (MTG). – Hạ nghị sỹ Chile yêu cầu Trung Quốc tôn trọng Công ước Luật Biển (TTXVN). – Thủ tướng Hà Lan quan ngại tình hình biển Đông (TP).

Chủ tịch nước tiếp; Thủ tướng Chính phủ đón, hội đàm; Chủ tịch QH tiếp Thủ tướng Vương quốc Hà Lan (ND). – Việt Nam, Hà Lan nhất trí mở rộng quan hệ hợp tác (TN).  – Tuyên bố chung Việt Nam-Hà Lan (TN).  – Thủ tướng Hà Lan tham quan hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn (TT).

H6NHỮNG CÂU NÓI VỀ HÒA BÌNH CỦA TẬP CẬN BÌNH VÀ ADOLF HITLER SAO GIỐNG NHAU THẾ! (TSYG). “Đối với việc  chiếm lãnh thổ hay lãnh hải của các nước khác, có thể khẳng định lòng tham không đáy của Tập Cận Bình và Hitler là hoàn toàn như nhau, kể cả về độ điên cuồng của chúng. Vì vậy, có thể gọi Tổng bí thư Trung Quốc một cách thân thương trìu mến là Ngài Adolf Tập Cận Bình!

Cựu chiến binh chiến tranh biên giới Việt-Trung của Trung Quốc đang đi vào một cuộc chiến đấu mới (Tom Hancock) (Thông Luận).

Vai trò của CS Hoa Lục với Việt cộng trong chiến tranh 1945-1963 (DCCT). “Hồ Chí Minh ‘xin’ CSTQ tài trợ cho công cuộc du kích tại miền Nam. Bắc Kinh đã thoả mãn sự ‘xin cầu’ của Hồ Chí Minh bằng cách đồng ý gửi cho CSVN 90,000 cây súng trường và súng máy (AK)… Hai tháng sau, Lưu thiếu Kỳ, chủ tịch của PRC, đến Hà Nội, và nói với Hồ Chí Minh: ‘Chúng tôi luôn sát cánh bên đồng chí, và nếu như chiến tranh bùng nổ, đồng chí có thể nhìn Hoa Lục như là một cánh tay‘.”

– Ủy ban Công lý và Hòa bình: Triển lãm Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa (FB Phuc Kim Dinh).

Loạt bài ’25 năm hải chiến Trường Sa’ của TNO giành giải A báo chí quốc gia (TN). – Tác nghiệp ở vùng “biển động” (QĐND).

– Tô Oanh: “Thiên đường Cộng sản “– đến những cái DANH THIẾP cũng bi cầm tù (RFA). “Thương cho các DANH THIẾP vô tri mà cũng bị cầm tù. Tôi bị giam và bị xét hỏi, không được liên lạc với ai chỉ có 7 tiếng đồng hồ. Còn những danh thiếp kia lại bị cầm tù vô thời hạn, chẳng bao giờ trở lại với chủ của nó là tôi !!!” – Ghi chép về chuyến đi Mỹ: 6. Xuất cảnh (Blog RFA).

TS Nguyễn Xuân Thu bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng bốn năm vì bị nghi ngờ là… CIA (FB Nguyễn Văn Tuấn).  – Nguyễn Hưng Quốc – Lời giới thiệu: Nguyễn Xuân Thu và tầm của cái tâm (DĐTK).  – Phan Thanh Tâm – Giới thiệu sách: TRẦN ĐỨC THẢO NHỮNG LỜI TRĂNG TRỐI: Hồ Chí Minh: con khủng long ba đầu, chín đuôi (DĐTK).

NÓI THẬT CHO NHAU NGHE (Kỳ 4) (BVN). “Đúng là chuyện lạ, rất lạ: đối xử với Dân thì không cần có VH, thậm chí rất vô VH, nhưng lại tỏ thiện chí muốn nói chuyện có VH với kẻ thù! Chắc là cái chuyện đặc biệt và mới này của Cộng hòa XHCN Việt Nam sẽ được đóng góp bổ sung vào ‘kho tàng chuyện lạ’ của thế giới rồi đó!” – Phạm Thành: Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 21 (BĐX).

UPR của Việt Nam và Bắc Triều Tiên: có sự tương đồng (UPR Việt Nam). “Hai quốc gia Việt Nam và Bắc Triều Tiên dù kiểm điểm ở hai phiên họp khác nhau, nhưng bản Báo cáo của Nhóm làm việc UPR của Hội đồng nhân quyền đã cho thấy có một sự giống nhau đến ngạc nhiên về các quan ngại và các khuyến nghị đưa ra từ các quốc gia thành viên tham dự“.

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên khởi kiện Hiệu trưởng Trường ĐHCNTP TP.HCM (DCCT).

BẢY DÂN BIỂU VICTORIA ÚC KÊU GỌI TT NGUYỄN TẤN DŨNG THẢ NGAY ĐỖ THỊ MINH HẠNH (Huỳnh Ngọc Chênh). – Lê Nguyễn Hương Trà: ĐIỀU 258  (Huỳnh Ngọc Chênh).

H7<- Cán bộ Văn giang trốn, không tiếp dân, công an không khởi tố vụ côn đồ bắn dân (Lê Hiền Đức).

NGÀY NHÀ BÁO VIỆT NAM (FB Phạm Đình Trọng). “Những ai còn cần sự công bằng và biết tôn trọng sự thật lịch sử thì không thể bằng lòng với việc chọn ngày ra đời tờ tin nội bộ Thanh Niên của một tổ chức cách mạng bí mật tiền thân của đảng Cộng sản Việt Nam hôm nay, ngày 21. 6. 1925, là ngày nhà báo Việt Nam“. Ngày 21-06-2014 là “Ngày Báo chí Cách mạng”, tức là chỉ kỷ niệm những tờ báo “cách mạng”, không phải là Ngày Báo chí Việt Nam.

– Nhắc tới “Báo chí Cách mạng”, có ngay đây: Trần Đình Triển: XEM VTV THỜI SỰ 19H HÔM NAY, VỪA VUI VỪA BUỒN (Tễu). “Không thiếu gì tin tức về pháp luật trong nước mà lại đưa tin Trung Quốc tuyên án tử hình 3 đối tượng liên quan đến vụ khủng bố Thiên An Môn tháng 10/2013, tin tức này nhằm đe dọa, cảnh báo ai đây? Có lợi cho ai đây?

Trực Ngôn – Ông Đặng Vũ Minh bức tử một tờ tạp chí để cướp 500 triệu mỗi năm như thế nào? (Dân Luận).

Nội quy phiên tòa gây khó nhà báo (PLTP).

“Đại biểu Quốc hội cần có tư duy phản biện” (VnEconomy).  –  Quốc hội cần đại biểu biết phản biện để “đấu” với cán bộ tròn trịa (DT).  – “Đại biểu sợ cử tri chứ không phải sợ cấp trên“ (VOV).  – Phải làm rõ hơn vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất (HNM).

Cần xóa cơ chế “Đảng cử dân bầu” (TT). ĐB Huỳnh Nghĩa: “Cần xây dựng cho được cơ chế giải pháp hữu hiệu mang tính khả thi cao, nhằm xóa bỏ mặc định Đảng cử dân bầu vốn trở thành nguyên tắc lâu nay. Cần đổi mới căn bản việc đề cử và tự ứng cử để tìm người hiền tài ra gánh vác việc nước“.

Đề xuất cán bộ quản lý cấp cao phải ‘yêu nước sâu sắc (VNE). “Bộ Nội vụ đề xuất người giữ chức danh quản lý trong các cơ quan hành chính nhà nước phải có tinh thần yêu nước sâu sắc, chống tham nhũng, thông thạo ngoại ngữ“. Đại biểu Trần Minh Diệu : “Thế nào là yêu nước sâu sắc và thế nào là yêu nước bình thường?“.

– Giật mình với “6 không”! (LĐ). “Không có việc huy động nguồn lực lao động chuyên gia có trình độ cao; huy động lao động có tay nghề cao cũng không đạt mục tiêu; huy động lao động phổ thông Trung Quốc vượt quá nhiều lần so với yêu cầu; không có việc huy động công nghệ cao, công nghệ mới; các gói thầu đều không đạt tiến độ khi đăng ký xin phép thầu; cam kết huy động thiết bị hiện đại cũng không có, chủ yếu là có sẵn trong nước (TQ) hoặc thiết bị tại VN còn tốt hơn“.

Phải ngăn việc tước quyền hưởng BHXH của người lao động (TT).  – Bộ trưởng Bộ LĐTBXH: Bảo toàn quỹ BHXH không chỉ có tăng tuổi hưu! (TBKTSG). – Điều cần làm ngay là xử lý nợ “khủng” 5.000 tỷ đồng từ BHXH (Infonet).

Đưa ra nghị trường việc một tờ báo của Bộ Y tế “xúc phạm” ĐBQH (Infonet).

Mùa hè và những bệnh nhân nghèo cao tuổi (RFA). “Tình trạng tiêu cực trong ngành y tế hiện tại không thể nào kiểm soát nổi và nó đã trở thành đại dịch của quốc gia. Trong đó, mỗi bệnh viện là một cái ổ dịch tiêu cực và mỗi bác sĩ, nhân viên y tế là một con bệnh vô cảm và tiêu cực“.

Tại sao người nghèo lại cần quyền sở hữu hay quyền sở hữu cho người bán hàng rong có thể tạo ra thịnh vượng như thế nào (TCPT). – Chủ động, tích cực hơn trong giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc (HNM).

Vụ dân chết ở công an xã: “Có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm” (PLTP). – Vai trò viện kiểm sát trong giai đoạn điều tra (LĐ).

H8Vụ ‘Đuổi theo xe học lái để bắn súng thị uy’: Kinh hoàng khi bị chĩa súng (TN).

– Bộ Công an đề nghị làm rõ vụ 2 xe biển xanh trùng số (TP). =>

Bắc Kinh tử hình hàng loạt “khủng bố Tân Cương” (NLĐ). – Trung Quốc kết án tử hình ba kẻ khủng bố tại Thiên An Môn (RFI). – TQ xử tử ba người ở Tân Cương (BBC). – Trung Quốc xử tử ba người ở Tân Cương (LĐ).

Những Bằng Chứng về Mổ Cắp Nội Tạng từ Các Học Viên Pháp Luân Công và Sự Che Đậy của Chính Quyền Trung Quốc (ĐKN).

Trung Quốc: Một nhóm tư vấn của chính quyền bị chỉ trích có tư tưởng sai lệch (RFI).

Kim Jong-un “khoe” sức mạnh tàu ngầm Triều Tiên (KP).

14h:

Tàu Trung Quốc đâm ngang chạy xiên, náo loạn biển Hoàng Sa (TT). “Ông Cao Văn Chiến (chỉ huy biên đội 4) cho hay điều đáng lưu ý là việc Trung Quốc tổ chức đưa các tàu hải cảnh thọc sâu vào đội hình tàu kiểm ngư Việt Nam khi các tàu này ở cách xa khu vực giàn khoan từ 12-13 hải lý“.

Cuộc giao lưu kỳ lạ giữa Hoàng Sa (KP).  – Lãnh đạo huyện Lý Sơn thăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển (LĐ).  – Có tàu vỏ thép, yên tâm ra khơi (LĐ).

TQ ‘vu vạ’ các nước láng giềng chiếm đoạt biển (TVN). –  Việt Nam phản biện trước khi họp với Trung Quốc (RFA).  – Họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông: Bác bỏ những luận điệu sai trái và không đúng thực tế của Trung Quốc (CAND).  – Không có chuyện Việt Nam cử người nhái ra hiện trường (TT).

– Bài phát biểu của đại sứ TQ Wang Min tại UNCLOS ngày 13-06-2014: Đại sứ Trung Quốc tố cáo Hà Nội từ năm 1974 trở về trước luôn nhìn nhận Hoàng Sa – Trường Sa thuộc về TQ (DLB).

Hôm nay 17.6, tại Hà Nội: Việt Nam – Trung Quốc đối thoại song phương (DV). – Trước cuộc gặp của Dương Khiết Trì, cả Việt Trung đều họp báo (Dân News). – Đấu đá giữa hai nước cộng sản: Trung Quốc và Việt Nam (THX/ DCVOnline). Facebooker Nguyễn Đình Ấm: “Hôm nay ban tuyên giáo, VTV và lũ tổng biên tập lề phải sẽ bối rối lắm đây. Trong phòng kín thì chủ nhà nói gì không ai biết, van lạy, thề bồi gì không ai hay nhưng việc tuyên truyền về chuyến thăm Dương Khiết Trì sẽ khó. Lại rêu rao 16 vàng, 4 tốt sẽ bị dân phỉ nhổ là bán nước, làm nhục quốc thể, ngược lại nói đến Hoàng Sa, Trường Sa, giàn khoan…thì mất lòng Bắc Kinh, sẽ bị quở trách, lãnh đạo to gan kia sẽ bị thiên triều ghi sổ trong trong đại hội sắp tới, ghế sẽ bay…Hãy chờ xem ban tuyên giáo, báo lề phải diễn vở này như thế nào“.

– Bùi Tín: BCT hãy làm gương đoàn kết thống nhất (Blog VOA). “Những người trong BCT có ‎ý ngả theo lòng dân hãy ra sức thuyết phục những người còn phân vân lưỡng lự, rằng lúc này là thời điểm quyết định, thuận theo ‎ý ‎dân thì đảng CS, BCT sẽ có thể tồn tại; đi ngược lòng dân thì có thể mất hết sạch tất cả quyền lực lẫn của cải, như trong mọi bão táp cách mạng của nhân dân quật khởi“.

Khảo cổ học Biển Đông cần tách biệt khỏi chính trị (VOV).  – Liên hoàn kế của Trung Quốc hôm nay, qua vụ giàn khoan 981 (DLB).

Trung Quốc tố Philippines “đạo đức giả” (VnEconomy). – Bình luận: Philippines và lựa chọn thái độ ở Biển Đông (Soi).  – Philippines: Trung Quốc tăng tốc kế hoạch bành trướng ở Biển Đông? (BizLive). – Philippines nâng cấp 1 làng thành căn cứ hải quân (VNN).

Trung Quốc ngày càng lộ rõ âm mưu độc chiếm biển Đông (ANTĐ).  – Trung Quốc phải rút khỏi các bãi chiếm đóng bất hợp pháp của Việt Nam (LĐ). – Trung Quốc tham gia diễn tập hải quân trong khi căng thẳng khu vực gia tăng (VOA).

Bia chủ quyền Trường Sa thời Việt Nam Cộng Hòa được công nhận di tích quốc gia (TT).

Thủ tướng Hà Lan chia sẻ quan ngại tình hình Biển Đông (VNN). – Hà Lan ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình (TT).

Người Việt ở nước ngoài tuần hành phản đối Trung Quốc (VNE).

Thống nhất 7 đề xuất tái cơ cấu kinh tế (CAĐN). – Vụ giàn khoan HD981 là cơ hội Việt Nam đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế (RFA). T.S Ngô Trí Long: “Nếu muốn hội nhập sâu, muốn cạnh tranh trên thương trường, Việt Nam phải tái cơ cấu, nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả, đặc biệt, trong bối cảnh này buộc Việt Nam phải đẩy nhanh tiến trình đó“. – Chủ động nguồn nguyên liệu (TT).

Người giữ nước – kẻ bán nước (VLB). “Một chế độ yêu nước và giữ nước như Việt Nam Cộng Hòa dứt khoát không thể là ‘ngụy’, tôi gọi đó là Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa“. – Phong trào ‘Không bán nước‘ được hưởng ứng và lan tỏa (DLB). – Thông báo tuyển mộ…“lòng yêu nước” (Hiệu Minh).

Chuyện của Hạnh (DLB). “Trước vành móng ngựa của các quan tòa thực dân đỏ cộng với đám công an dày đặc, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương đã tự làm luật sư bào chữa chính mình, hiên ngang bày tỏ khí phách can trường của những công dân yêu nước và nắm trong tay chính nghĩa dân tộc“.

Nguyễn Trung Tôn: Những bài học trong chốn lao tù (kỳ 2) (Cựu TNLT).

Phật Giáo, giá trị Á Đông, và dân chủ (DLB).

Tôi muốn lạc quan … nhưng vẫn không ổn trong lòng (VHNA). “Rốt cuộc, ta đợi sai chỗ nào thì sửa chỗ ấy, đợi dân báo tham nhũng mới biết, đợi đập vỡ mới hay, đợi cử nhân thạc sĩ thất nghiệp mới đi tìm hiểu tại sao họ thất nghiệp, …  Cứ theo đà này, chẳng nhẽ sẽ đợi bao giờ toàn dân bị bệnh tâm thần mới tìm cách làm sao cho bớt bạo lực trong xã hội, bớt hố ngăn giàu – nghèo, khoảng cách giữa quan  và dân, … hầu đi tới những phương thức quản lý xã hội khoa học và dân chủ hơn ?” – Vũ Duy Phú: Loạn, loạn (DLB).

Hồ Chí Minh – Một gián điệp hoàn hảo (Kỳ 2) (DLB). – Mời xem lại: Hồ Chí Minh – một gián điệp hoàn hảo (Kỳ 1)

– Nguyễn Đình Bổn: Gửi mấy ông bà báo láo! (Dân News). “Thời chưa bùng nổ facebook và blog, những tay viết báo thiếu tư cách nhưng thừa vô sỉ nổ kinh lắm, không chỉ là ngày 21.6, mà suốt năm, nhiều tay cầm được cái “thẻ nhà báo” là nổ như bom. Nào là thiên chức báo chí, tự hào, sức mạnh ngòi bút, trung thực, dũng cảm… ối, đủ thứBây giờ mạng xã hội mạnh mẽ gấp nhiều lần nên bọn đó tự may miệng chút rồi, nhưng đến ngày 21.6 vẫn còn nổ, và các tòa soạn vẫn tổ chức rùm beng, nào hoa, nào chúc tụng, nào rượu và phong bì!

Tòa án làm khó báo chí (RFA). “Nhà báo phải có thẻ nhà báo để chứng tỏ được phép hành nghề và có giấy giới thiệu của cơ quan để chứng tỏ nhà báo được cơ quan phân công, cử đến đưa tin sự kiện“. – “Quy hoạch báo chí thời điểm này là cần thiết” (VnEconomy). – Bộ Trưởng Nguyễn Bắc Son và bài ca dâng Đảng (DLB).

–  Muốn chống tham nhũng, phải có “bàn tay sạch” (DV). – Lê Diễn Đức: ‘Chống tham nhũng cần kiên trì’… bằng mắt! (NV). “Và theo ông Phúc, chống tham nhũng ‘phải kiên trì’, nhưng có lẽ kiên trì bằng… mắt, bởi vì nhà nước Cộng Sản Việt Nam đã triệt tiêu hoàn toàn khả năng ‘có bước đi thích hợp, có giải pháp mạnh mẽ’!” – Không thể nuôi heo lấy tiền sắm biệt thự khủng (LĐ).

Phải chọn được người tài vào Quốc hội (TT). – Sắp tới, thứ trưởng giỏi ngoại ngữ cỡ nào? (VNN). – Thứ trưởng phải có trình độ ngoại ngữ bậc 6: Quá viển vông, đánh đố! (Infonet). – Việt Nam sẽ có Tổng Thư ký Quốc hội? (LĐ).  – Góc nghị trường: Quốc hội tham luận và Quốc hội tranh luận (VnEconomy).

Nợ công của Việt Nam và những thông điệp nóng (MTG).

Thảo luận về luật BHXH (sửa đổi): Kéo dài tuổi nghỉ hưu – thêm gánh nặng cho người lao động (LĐ).  – “Chúng tôi cũng không muốn nâng tuổi nghỉ hưu!” (LĐ). – Không đồng tình tăng tuổi hưu (TT).

Bữa cơm 10 nghìn đồng: Bộ Y tế thừa nhận không đảm bảo chất lượng (Infonet).

Bộ Xây dựng: Giá nhà ở xã hội phải rẻ vì rất nhiều ưu đãi (Infonet).  – Hà Nội giữ nguyên giá dịch vụ nhà chung cư (VnEconomy). – “Đất vàng” TP HCM rậm rạp cỏ hoang vì… lợi ích nhóm? (KT).

Thế giới sẽ đối phó với những cải cách của Trung Quốc như thế nào? (EAF/ TCPT).

Các luật sư Trung Quốc đệ kiến nghị được viếng thăm thân chủ (VOA).

TQ tuyên án tử hình 3 người vì vụ tấn công Thiên An Môn (VOA).

Hòa Thượng và Ni Cô Bị Ép Phá Giới Luật? (+video) (ĐKN).

Adam Michnik- Lời khuyên từ người cha bên kia chiến tuyến (DLB).

Nhật Bản cảnh báo: Triều Tiên khiêu khích là tự sát (VTC).  – Quan chức Nhật: Bắc Triều Tiên khiêu khích là ‘tự sát’ (VOA).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 16-6-2014 (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 16-6-2014

Nhà đầu tư nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/6 (CafeF). – Nhận định chứng khoán ngày 17/6: “Sẽ tiếp tục giằng co” (VnEconomy).  – Blog chứng khoán: Cục diện chưa đổi

Thu hút FDI từ nay đến cuối năm – Nhiều triển vọng (SGGP).

Nhượng quyền thương hiệu và các vấn đề cần quan tâm (VOH).

Gazprom muốn mua 49% cổ phần lọc dầu Dung Quất (VnEconomy).

Căn hộ bình dân được ưa chuộng (TBKTSG).

Cởi mở, chân thành (NLĐ). – Cơ hội cho hàng Việt

–  TPHCM hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, Hải Dương (TBKTSG). – Lấp “khoảng trống” thị trường vải thiều phía Nam (TQ).

Thương lái Việt: Đồng lõa kiêm… nạn nhân của gian thương Trung Quốc (DV). – Tỉa búp thanh long bán thương lái TQ không có hại (PLTP).

Thái Lan muốn giành lại vị trí xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới (VOA).

Miến Điện tiếp tục chuyển mình (RFI).

14h:

Khi nhà băng vẫn tiếp tục thừa tiền (VnEconomy).

– Dự thảo Luật Đầu tư công: Những câu hỏi cần ngay câu trả lời (TBKTSG).

Chứng khoán sáng 17/6: Thanh khoản ngàn tỷ (VnEconomy).

Các ngân hàng đua nhau đẩy giá mua USD lên mức cao (NĐH).

50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (SGGP).

Sản xuất rượu từ hoa quả tươi: Lợi lớn nhưng nông dân vẫn chưa ham (DV).

Vải thiều: Nhà giàu Trung Quốc thèm, nhà nghèo Việt “chê” (Infonet). – Tắc chợ Trung Quốc, vải miền Bắc vui vẻ Nam tiến (TT).

IMF cắt giảm dự liệu tăng trưởng của Hoa Kỳ (VOA).

VĂN HÓA-THỂ THAO

BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ – KỲ 114 (Nhật Tuấn).

Lời Mở cho Bèo Giạt (Da Màu). – Kịch Ngắn. Hai Màn, Hai Cảnh: Chai Rượu Mừng

Nguyễn Huy Thiệp và bước ngoặt của Văn học Việt Nam sau năm 1975 (kỳ 2) (Văn Việt).

NÓI VỚI ÚT ĐÔNG (Tương Tri). – Truyện ngắn: Nhưng chẳng phải là giấc mơ (Văn Việt).

LAN (Cần Thơ) – Trả lại cho người (Du Tử Lê).

H9THẦY XUÂN CỦA CHÚNG TÔI (FB Ngô Thị Kim Cúc).

<= Photo: sachxua.net. – Nhà Bác-Học: Ông Hồ-Hữu-Tường (PGHH).

Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm: Một cuộc đời thanh cao (Chúng Ta).

Một di sản chiến tranh: tình trạng kém cỏi của việc học ngoại ngữ và những bế tắc trong hội nhập và phát triển hôm nay (Vương Trí Nhàn).

Góp ý với Văn Việt (Văn Việt).

Thánh Nhân và thế sự (Chúng Ta).

10 Quốc Gia Lạc Quan Nhất Trên Thế Giới (ĐKN).

‘Người đàn bà thép’ dạy giới trẻ cách sống yêu thương (VTC).

– Ngô Tự Lập: Đọc sách “Lột mặt nạ Bakhtin – câu chuyện về một kẻ lừa dối, một chuyện bịp bợm và một cơn mê sảng tập thể” (PBVH).

Hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 16-22.6.2014: điêu khắc gia Dương Văn Hùng (Da Màu).

Triết học Kỳ bí (Hermetic Philosophy) và các Học Thuyết Hiện Đại (BHC).

World Cup Brazil 2014 ngày thứ 5 (RFA).  – Nguyễn Quang Lập: Lai rai world cup 3 (Quê Choa).  – “ĐẮNG LÒNG” XEM SỰ ĐẮNG LÒNG SẼ DIỄN RA (Văn Công Hùng). – 7 lý do tại sao người Mỹ ‘không thèm’ xem World Cup (Infonet). – Dân Trung Quốc khai bệnh để ngồi nhà coi World Cup (DV).

Ngày năm: Đức 3-0 Bồ Đào Nha (BBC). – Đức 3-0 Bồ Đào Nha (hiệp một) (VNE). – Đức – Bồ Đào Nha, cú sốc cuối cùng trong loạt trận ra quân (RFI). – Đức-Bồ Đào Nha trước giờ so giầy (BBC). – Ronaldo sẽ vào sân trong trận gặp Đức (BBC). – Trận Ðức-Bồ Ðào Nha hứa hẹn nhiều hấp dẫn (VOA). – Đức hủy diệt Bồ Đào Nha 4-0 (NV). – Pháp: Chiến thắng đầu tay 3-0 mang nhiều hứa hẹn (RFI).

Bình xịt ‘thần kỳ’ là bạn của trọng tài (BBC). – Huyền thoại F1 Schumacher ra viện (BBC).

14h:

NGUYỄN-XUÂN HOÀNG TRÊN CON DỐC TỬ SINH (Da Màu).

Những giày vò ngày mai – truyện ngắn Phùng Thị Hạ Nguyên (Văn Việt).

TRƯỜNG ĐINH – Những Dặm Trường Thi: Chân Dung Du Tử Lê (Du Tử Lê).

Đôi lời khi đọc lời đề nghị của PGS.TS Bùi Xuân Đính về cuốn sách “Nguồn gốc người Việt – người Mường” (VHNA). – Nguồn gốc người Việt – người Mường [Lời giới thiệu, Lời đầu sách, Mục lục chi tiết]

Sách hay: “Tham vấn cá nhân tâm lý cá nhân và gia đình” (ICT News).

Chuyện xưa Sài Gòn-1 (Dân News).

Chuyện ba tui (THĐP). – Tuổi 24 – Tôi hài lòng với cuộc sống chỉ toàn tiếng cười chê

Tuyệt chiêu ‘rắn độc xem trăng’ và bí kíp của võ sư Phan Thọ (ĐSPL).

Hàng chục bộ xương kỳ lạ trong ngôi đình cổ (KT).

Ai đã phá hoại tác phẩm trên đảo Randall? (Soi).

Những món ăn vặt cực ngon “níu chân” chàng ở nhà mùa World Cup (aFamily).

Mỹ – Ghana 2-1: ‘Chú Sam’ thở phào (MTG). – Trận hòa đầu tiên và bàn thắng sớm nhất (BBC). – Anh thua Ý ‘không phải là thảm họa’ (BBC).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

MỘT HỆ THỐNG GIÁO DỤC VIỆT NAM TỪNG CÓ. (tiếp theo) (NKYN).

Tổ chức quản lý đào tạo đại học như thế nào? (DT).

Chân dung thủ khoa tốt nghiệp điểm cao nhất nước (Zing). – Thi tốt nghiệp THPT ở TPHCM: Thủ khoa đạt 39 điểm (TP).  – Gặp gỡ 2 thủ khoa 3 cùng (TN).  – Cô nàng thủ khoa giàu thành tích của chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) (Tiin).

99,56% học sinh TP.HCM đậu tốt nghiệp trung học phổ thông (TT). – Công bố thi tốt nghiệp THPT: Chưa tỉnh nào đỗ dưới… 99% (DV). – Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao hơn năm 2013? (TQ).  – Điểm cao nhờ chọn môn thi (NLĐ).

Trả dạy đọc Văn về đúng bản chất của hoạt động đọc (GDTĐ).

Dạy thêm, học thêm đúng ý nghĩa (ND). – Hợp tình, hợp lý

Căn nhà của những mùa thi (MTG). – Sinh viên và những xóm trọ ngày hè (Kênh 14).

Cha mẹ ‘chở mùa hè’ của con đi đâu? (KP).

Chia sẻ bổ ích về cách viết luận khi xin học bổng du học (GDVN).

– BỎ PHẾ TRƯỜNG HỌC KHẮP NƠI (*): “Trùm mền” vì không người học (NLĐ).

Pháp mở kỳ thi tú tài vào lúc ngành xe lửa vẫn đình công (RFI).

14h:

Hơn 99% học sinh cả nước đỗ tốt nghiệp (VNN).  – Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên 99%: Nên bỏ thi? (TG). – Thi tốt nghiệp THPT “mà đỗ 100% thì quá hình thức!” (SM).

Nghiêm cấm khảo sát trình độ trẻ vào lớp 1 (PLTP).

3 bước để nói chuẩn tiếng Anh (24h).

Lớp học đặc biệt của “thầy giáo” khuyết tật (HNM).

Chắc chắn em sẽ thành công (TT).

Thắp ước mơ ở những bản làng (TG).

Chế độ cấp phát kinh phí đào tạo lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài (HNM).

Trải Nghiệm Lái Chiếc Xe Hơi của Tương Lai Tích Hợp Công Nghệ 4G (+video) (ĐKN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị phạt (VNE). “Lực lượng chức năng sẽ xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận, gồm: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ. Còn với những người đội mũ bảo hiểm tem bị mờ hoặc không có tem, hoặc mất tem sẽ không bị xử lý“.

H1Nhóm cẩu tặc bắn xung điện làm 3 thanh niên thiệt mạng bị bắt (VNE). – Băng trộm chó nghi bắn chết 3 người khai gì tại công an? (VTC). – Lời khai của các “cẩu tặc” dùng súng tự chế bắn làm 3 thanh niên… (LĐ).  – Liều lĩnh như cẩu tặc (NLĐ). – Án mạng từ hành vi trộm chó phải ngăn chặn từ gốc (SGGP).

– Giá như người tù ấy không bỏ trốn (PLTP).

Mẹ điên, cha làm hồ nuôi con bệnh ung thư (VNN). – Số phận nghiệt ngã của gia đình có 2 con bị bại não (ĐSPL). =>

Nỗi bất hạnh của một người thầy mắc bệnh ung thư vòm họng (DT).

Xót xa những những đôi bàn tay rướm máu (MTG).

Hồi tưởng kinh hoàng của nạn nhân vụ nổ quán bia, 3 người nguy kịch ở Hà Nội (DV). – Ông nội lao vào đống đổ nát cứu cháu 2 tuổi vụ nổ bình gas (Zing).

– Đường Hoàng Sa: TP.HCM: Mặt đường phát nổ, nhiều người hoảng hốt (TN). – Dân hú vía vì mặt đường phát nổ, bốc khói và nứt toác (TT).

TP HCM quyết đóng bãi rác nghìn tỷ vì ô nhiễm (VNE).

14h:

Thức ăn nhiễm khuẩn làm hơn 100 công nhân nhập viện (VNE).

– Về hôn nhân đồng tính: Dư luận đã cởi trói, còn pháp luật? (TBKTSG).

Con chó, mạng người và văn minh pháp luật (DV).

TQ: Luật sư tố lễ hội thịt chó là phi pháp (KP).

– Trung Quốc: Cụ bà 90 tuổi gầy trơ xương vì bị các con nhốt và bỏ đói (Kênh 14).

“Rừng Ơi! 2014” – Dự án giáo dục về bảo vệ rừng cho các bạn trẻ (HNM).

Miền Tây: Tài nguyên suy kiệt, môi trường suy thoái (NV).

Thủy điện gây hạn hán nghiêm trọng ở miền Trung và Tây Nguyên (NV).

Công nghệ sạch có ý nghĩa tốt cho doanh nghiệp (VOA).

Khỉ đe dọa người dân tại Ấn Độ (VOA).

Cờ bạc ở Las Vegas: Những điều casino giấu kín (Gafin).

QUỐC TẾ

Irak bên bờ nội chiến (RFI). – Irak : Quân nổi dậy mở rộng vùng kiểm soát (RFI). – Phe chủ chiến chiếm thị trấn Tal Afar ở miền bắc Iraq (VOA).  – I-rắc: Phiến quân chiếm thêm một thành phố miền Bắc (QĐND). – Thảm sát tù binh ở Iraq (NLĐ). – Phiến quân hành quyết tập thể binh sĩ Iraq (VNE).  – Tin thế giới 18h30: Chính phủ Iraq “đang trên đà thất thủ”? (Infonet).  – Mỹ chuẩn bị các giải pháp cho vụ khủng hoảng Iraq (VOA). – Tàu chiến Mỹ chở hàng trăm binh sĩ đến vùng Vịnh (VNE). –  Mỹ sơ tán nhân viên sứ quán khỏi Iraq (TP). – Mỹ, Iran chuẩn bị thảo luận trực tiếp về vấn đề Iraq (VOA).

Nga ‘ngừng cấp khí đốt cho Kiev’ (BBC). – Nga chính thức ngưng cấp khí đốt cho Ukraina (RFI). “Việc Nga ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraina trên nguyên tắc không gây nhiều trở ngại cho quốc gia này, ít ra là trong ngắn hạn. Bởi vì Ukraina đã tích lũy được một khối lượng dự trữ có thể đáp ứng nhu cầu của toàn quốc cho ba tháng sắp tới“.  – Nga, Ukraine kiện nhau ra tòa (NLĐ).  – Nga kiện Ukraina đòi 4,5 tỉ USD (LĐ).  – Tập đoàn Naftogaz của Ukraine đòi Nga bồi thường 6 tỷ USD (TTXVN).  – NATO ngại Nga coi là kẻ thù, chuẩn bị viện trợ Ukraina (LĐ).

Ukraine đình chỉ nhiệm vụ Tham mưu trưởng quân đội (DT).

H3Taliban chặt ngón tay ai đi bỏ phiếu (BBC). “Phiến quân Taliban đã chặt ngón trỏ của 11 người dân Afghanistan đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng một hôm thứ Bảy ngày 14/6, các quan chức nước này cho biết“.

Hạt nhân : Iran và nhóm 5+1 nối lại đàm phán (RFI).

Khủng bố tại Kenya : 49 người thiệt mạng (RFI).

Israel tố cáo Hamas bắt cóc 3 thiếu niên (VOA). – Israel bắt 80 thành viên Hamas (LĐ).

Công nhân Campuchia ở TL rủ nhau về nước vì lo ngại bị trấn áp (VOA). – Thái Lan bác tin truy quét lao động Campuchia (NLĐ).

14h:

Thủ tướng Iraq: Lực lượng chính phủ đang thắng thế (VOA). – Iraq phủ nhận số lượng binh sĩ bị quân nổi dậy sát hại (VOA).  – Mỹ đưa ‘nhân viên quân sự’ đến Iraq (BBC). – Mỹ đưa quân, máy bay tới Iraq (VNN).  – 550 lính thủy đánh bộ Mỹ đổ bộ vịnh Ba Tư (TT).  – Mỹ chuyển quân phí từ Afghanistan sang Iraq (MTG).

Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với Iran về việc can thiệp ở Iraq (VOA).  – Ngũ Giác Đài: Không có kế hoạch hợp tác quân sự nào với Iran (VOA). – Mỹ: Vẫn còn cách biệt trong việc nối lại đàm phán hạt nhân Iran (VOA).

Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine (VOA).  – Ukraine tìm kiếm nguồn khí đốt từ châu Âu (MTG). – Tổng thống Ukraine ủng hộ tổng tuyển cử sớm, sửa hiến pháp (TTXVN).

Thiếu tướng cảnh sát Nga nhảy lầu tự tử ngay trụ sở thanh tra (MTG).

Pakistan tiếp tục không kích khủng bố ở Bắc Waziristan (VOA).

Al Shabab giết 48 người ở Kenya (VOA).

Hơn 20 người thiệt mạng trong cuộc tấn công nghi là do Boko Haram thực hiện (VOA).

Tòa án Mỹ xử Argentina thua kiện vụ dàn xếp trả nợ trái phiếu (VOA).

Những khó khăn và cơ hội của các công nhân Campuchia rời khỏi Thái Lan (VOA).

Tròn 100 ngày MH370 mất tích: Điều gì đang bị che giấu? (TTXVN).

Ngày càng nhiều trẻ em vượt biên trái phép sang Mỹ (CAND).

Vén màn hoạt động gián điệp tại Bắc Cực (CAĐN).

* RFA: + Sáng 16-06-2014; + Tối 16-06-2014

* RFI: 16-06-2014

* VTV:

2 bình luận to “Tin thứ Ba, 17-06-2014”

  1. […] Posted by adminbasam on 17/06/2014 Basamnews […]

  2. […] Tin thứ Ba, 17-06-2014 […]

Sorry, the comment form is closed at this time.