BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Sáu, 06-06-2014

Posted by adminbasam trên 06/06/2014

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H4Trung Quốc dùng chiến thuật mới tấn công tàu Việt Nam (VNE). – Tàu Trung Quốc tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam cả ban đêm (QĐND).  – Bị tấn công trong đêm, tàu Việt Nam hư hỏng nặng (VnMedia). – Video: Trung Quốc đâm hỏng 19 tàu kiểm ngư Việt Nam (VNE). – TQ ‘đâm hỏng 24 tàu VN’ (BBC).   – Tàu Trung Quốc hung hăng đâm hỏng 24 tàu chấp pháp Việt Nam (VOV). – Việt Nam tố Trung Quốc đâm, gây hư hại 24 tàu (Người Việt).  – CLIP: Tàu TQ đâm thủng tàu Cảnh sát biển VN (VNN).  – TQ rọi đèn pha phun vòi rồng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam (Zing).  – Hoàng Sa ngày 5.6: Tàu kéo Trung Quốc tìm cách đâm tàu Việt Nam (Tin Nóng).  – Cận cảnh tàu Việt Nam cơ động tránh va trạm tàu Trung Quốc (VTV/ ANTĐ).

– Trung Quốc có hành động leo thang mới ở Biển Đông (Tin Tức).  – Trung Quốc tăng 2 tàu quân sự gần giàn khoan (Tin Tức). – Nóng trong ngày 5.6: Trung Quốc tăng cường 2 tàu quân sự ở phía Tây Nam (LĐ). –  Trung Quốc đưa tàu tên lửa vào gần giàn khoan 981 (NLĐ). – Tàu hộ vệ tên lửa TQ tiến gần giàn khoan (VNN).  – Đưa giàn khoan đến vị trí mới, Trung Quốc hung hăng hơn (VnMedia).

Biển Đông : Việt Nam lại mở họp báo quốc tế để lên án Trung Quốc (RFI). – Họp báo quốc tế: Việt Nam phản đối hành động vô nhân đạo của Trung Quốc (VOV).  – Những hình ảnh tại cuộc họp báo quốc tế chiều 5.6 (LĐ).  – 3 lần VN trao công hàm phản đối, TQ lảng tránh (VNN). “VN đã 3 lần gửi công hàm yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền nhưng TQ đáp lại sự kiên trì của VN bằng sự lảng tránh, không trả lời. Thái độ ở thực địa của TQ ngày càng hung hăng“. Chúng muốn đánh nhau rồi, không muốn đàm nữa. – Trung Quốc đáp lại thiện chí của Việt Nam bằng nhiều hành động leo thang (QĐND).  – TQ chỉ nói hòa bình suông, hành động thì bạo lực (VNN). – Vụ giàn khoan 981: “Không thể tin những lời nói suông” (VnEconomy).  – Chính sách ngoại giao hòa bình của Trung Quốc chỉ là lời nói suông (PNTP). – Rõ hơn dã tâm của Trung Quốc (NLĐ).

“Tàu bị đâm chìm nhanh, chúng tôi chỉ kịp nhảy thoát thân” (TT).  – Phẫn nộ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam (ĐV). – VN đưa video tàu cá bị TQ đâm chìm (BBC).  – Việt Nam công bố video vụ đâm tàu, Trung Quốc tố ngược lại (VOA). – Chủ tàu cá Đna 90152 chính thức nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý kiện tàu Trung Quốc (LĐ). – Trung ương Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm (LĐ). – Hành vi vô nhân đạo của Trung Quốc làm tình hình ngày càng căng thẳng (LĐ). – Trung Quốc đang kể câu chuyện cá bé “ăn thịt” cá lớn (PLTP). – 14 tàu cá Quảng Nam từ Hoàng Sa trở về: “Biển của mình thì mình đánh bắt” (LĐ).

Biển Đông: Chuyên gia Trung Quốc đả kích Việt Nam và Philippines (RFI).  – Sự thật về cáo buộc Việt Nam đâm tàu Trung Quốc 120 lần (VnMedia). Ông Trần Duy Hải – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới: “Nội dung công hàm của Trung Quốc lưu hành ở Liên Hợp Quốc và phát biểu của bà Hoa Xuân Oánh có điểm chung là xuyên tạc sự thật, bóp méo tình hình thực tế. Clip cho thấy tàu Trung Quốc ngang nhiên đâm tàu Việt Nam, Bản thân, ngay cả Trung Quốc cũng không đưa ra được hình ảnh tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc. Chúng tôi bác bỏ luận điệu nêu trong công hàm của Trung Quốc cũng như lời cáo buộc của bà Oánh“.  – Video: Ông Trần Duy Hải: Trung Quốc xuyên tạc sự thật (VNE).

Những hành vi đặc biệt nguy hiểm của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam (VnMedia).  – Trung Quốc, một cường quốc càng ngày càng hiếu chiến (RFI). “Cường quốc thứ hai trên thế giới này không còn là một quốc gia hòa bình nữa, mà đã trở thành ‘kẻ gây hấn tiềm tàng’ trong toàn khu vực“.

H1– Nguyễn Văn Tuấn: Không hiểu nổi (Ba Sàm). “Không hiểu tại sao cho đến nay sau hơn một tháng Tàu cộng xâm lược biển ta mà chẳng có một lãnh đạo nào điều trần trước quốc dân. Không hiểu nổi tại sao chính quyền không cho người dân phản đối quân xâm lược. Không hiểu nổi trong khi tình hình căng thẳng và chết chóc trên biển Đông mà vẫn có vị tướng tuyên bố rằng tình hình tốt đẹp. Không hiểu nổi tại sao mình chạy trốn ngay trên vùng biển của mình, và mình lấy đó làm niềm tự hào. Không hiểu nổi khi người ta kì vọng lòng nhân đạo của quân cướp biển và quân thảo khấu”.

Tường thuật trực tiếp: TỌA ĐÀM “LÀM SAO ĐỂ THOÁT TRUNG?” (Tễu).  – GS. TRẦN NGỌC VƯƠNG: Chúng ta phải Trả lời câu hỏi “Thoát Trung là thoát những gì” (FB Chú Tễu). – Phạm Toàn:  Làm sao để thoát Trung? (Văn Việt). – THOÁT GÌ? (FB JB Nguyễn Hữu Vinh). – Về hội thảo làm gì để thoát Trung đang diễn ra tại 53 Nguyễn Du, Hà Nội (BĐX). “Muốn thoát Trung mà ‘mồm miệng’ lại đặt trong cái rọ Cộng sản quang vinh, muôn năm, búa liềm bất diệt và lại có bác Hồ ngồi đó canh chừng thì đến mùa quyt mới thoát Trung được“.  –  TS. Đinh Hoàng Thắng: “Thoát Trung”: vẫn chỉ là giấc mơ (Tễu). – Thùng rác đầy rồi phỏng? (Đinh Tấn Lực).

– Nguyễn Trọng Vĩnh: Thật hay dối (BVN). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thức tỉnh tinh thần dân tộc rồi ư? Lòng yêu nước trong ông đã trỗi dậy rồi ư?Hay là những lời nói trên đây của Thủ tướng Dũng chỉ là mỵ dân và nhằm thu hút phiếu bầu trong Đại hội 12 sắp tới, sau khi có vị thế rồi, lại quay lưng, thực hiện độc tài, nhiều tăng, nhiều cấm, lại đàn áp?” – Trưng cầu dân ý? (RFA). “Nhân dân Việt nam có toàn quyền biểu lộ lòng yêu nước của mình vì nhân dân làm chủ đất nước chớ không phải ĐCS và Chính phủ VN“.

Tình hình thật là tình hình (Trương Nhân Tuấn). “Bất biến là ngồi yên,/ Đứa nào léng phéng biểu tình, thì đánh què chân (như con Nga)/ Thằng nào chơi ngu thì tó vào, đầy đi mút mùa (như thằng Điếu)/ Mặc kệ giàn khoan cắm đâu thì cắm, hút đâu thì hút/ Nó kéo đi lòng vòng rồi cũng mệt, hút riết rồi cũng hết/ Bất chiến tự nhiên thành,/ Nó rút về là mình chiến thắng ăn mừng“.

H5Xích Tử – Quân đội trung thành, bảo vệ đảng: Tín hiệu sụp đổ (Dân Luận). “Quân đội chống lại nhân dân để bảo vệ đảng. Và dĩ nhiên, trong tình huống đó, nhân dân đối lập với đảng, đảng đối lập với nhân dân; đảng không còn là của nhân dân và dân tộc nữa; quân đội sẽ cũng không còn là quân đội nhân dân nữa. Khi bổ sung chức năng cho quân đội, có lẽ đảng đã dự báo tình huống sụp đổ này?

Kiều Lê: Nỗi Lo Sợ (Cựu TNLT). “… có kêu gọi nhân dân tòng quân nhập ngũ, nhân dân ai mà không dè dặt trước những chuyện anh em bà con mình chống Trung Quốc bị ở tù, tới giờ chưa được thả ra, không mở mắt, lủi vào nữa sao? Nước túng, giá như kêu gọi xuất chinh mà nhân dân không chịu thì đè mà bắt đưa nó lên đường ngay. Nhân dân quá sợ mà thấy mình giờ tới hai kẻ thù, một ở xa một ở gần, trong khi bị buộc cầm súng ra trận họ đưa họng súng để giải quyết kẻ thù nào trước?

Một đất nước dân chủ thì chính trị phục vụ cho lợi ích người dân trong khi ở nước độc tài thì quyền lợi của người dân lại phục vụ cho mục đích chính trị của giới cầm quyền (FB Paulo Thành Nguyễn).

G7 quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông (RFI). – Nhóm G7 lên tiếng về Biển Đông (BBC). – G7 quan ngại sâu sắc về tranh chấp chủ quyền ở Châu Á (VOA).

– Trần Quang Thành phỏng vấn nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng: Hậu quả đi dây Trung – Mỹ: Ai là kẻ thù số một?  (Ba Sàm). “Đã đến lúc cần phải xem lại ai là thù, ai là bạn. Và thay vì xác định Mỹ là kẻ thù số một theo truyền thống trước đây của lịch sử chính trị Việt Nam thì hãy nên xem lại rằng kẻ thù đó còn ở quá xa, và từ 40 năm qua kẻ thù số một đó chưa từng làm cái gì xấu xa đối với Việt Nam… Ai xâm lược Việt Nam, ai không xâm lược Việt Nam? Ai chìa tay ra đối với Việt Nam? Phải xem lại điều đó để thấy rằng Hoa Kỳ và phương Tây là lối thoát không chỉ với giới chính khách Việt Nam mà còn đối với cả dân tộc Việt Namtrong tương lai”. – LS Mỹ khuyên VN không nên rút khỏi khu vực giàn khoan (MTG).

Trung Quốc khai phá san hô trên vùng biển Philippines (RFA). – Trung Quốc có thể đang xâm lấn hai bãi đá ngầm ở Trường Sa (VNE). – TQ xâm lấn thêm 2 bãi đá ngầm thuộc Trường Sa (VNN). “Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 5/6 tiết lộ, TQ đã triển khai thêm nhiều tàu có thể được dùng để khai phá hai bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của VN“. Thật là khôi hài, Việt Nam đã giao cho Philippines giữ hộ hai bãi đá ngầm này hay là nhờ Philippines phát ngôn dùm? – Manila dự tính phản đối Bắc Kinh biến đổi nguyên trạng Biển Đông (RFI).  – Canada giúp Manila nâng cấp khả năng phòng thủ (RFI).

Nhật hợp tác chặt chẽ với VN trong tình hình mới (TT).  – Tàu đổ bộ hiện đại của Nhật Bản thăm hữu nghị Đà Nẵng (LĐ).

– Nguyễn Đình Cống: Chuyện trò với cố vấn của Putin (BVN). “Nếu không biết kịp thời từ bỏ Mác và cộng sản mà cứ quyết tâm đeo bám thì chỉ có thể trở thành tay sai, lệ thuộc vào Trung Quốc, biến đất nước thành chư hầu của Trung Quốc, sẽ ngàn đời mang tội với dân tộc“.  – Báo Nga: đối với Trung Quốc phần nào của thế giới sẽ là Crym (Kichbu).

H6Bản đồ Nhà Thanh do Hoàng đế Khang Hi sai vẽ xác định cương vực của Trung Quốc chấm dứt ở Đảo Hải Nam (BVN). – Chủ quyền quần đảo Hoàng Sa:  Kỳ 1: Sử sách Trung Quốc nói gì? (QĐND). “Chính tư liệu của Trung Quốc đã chứng minh chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa. Trước tiên là của Thích Đại Sán (người Trung Quốc) năm 1696. Hải ngoại kỷ sự trong quyển 3 đã nói đến Vạn Lý Trường Sa tức Hoàng Sa và đã khẳng định Chúa Ngãi hay chúa trước Chúa Nguyễn Phúc Chu, đã thực thi chủ quyền của mình trên quần đảo“.

TIN CHỌN & Bình (Nguyễn Quang Vinh). – NÓI LEO THEO TƯỚNG VỊNHÔ hay, thế hóa ra chính quyền Trung Quốc tự cho mình cái quyền nghênh ngang la cà, bò lê bò lết hết biên giới nước này đến nước khác kiếm chút, liếm chút, xắn chút, trộm chút, để nếu bắt được quả tang thì nhăn nhở: anh phải cho tôi kiếm chút… nhục vậy sao?” – TIN NGON THÌ CÓ HỨNG BÌNH, rứa thôi

– Bản gốc bài báo đã điểm hôm qua trên TBKTSG: Giàn khoan Hải Dương 981, sức ép và cơ hội cho Việt Nam (viet-studies). – Mời xem lại: Giàn khoan Hải Dương 981: Sức ép và cơ hội cho Việt Nam  (TBKTSG).

Kết hợp phát triển kinh tế với bảo vệ chủ quyền (HQ). – Giữ môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn cho doanh nghiệp nước ngoài (QĐND).  – Nhà đầu tư tin vào Việt Nam (NLĐ). – VBF 2014: Tránh lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc (HQ). – Thủ tướng Việt Nam tìm cách trấn an giới đầu tư (RFI). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Doanh nghiệp có thể làm những gì pháp luật không cấm” (LĐ).

Vẽ tranh cát thể hiện lòng yêu nước (RFA). “Vì thanh niên lớn lên mà không biết lịch sử nước mình, phải “né” để chọn môn khác thì không hay lắm. Cho nên cùng với những môn nghệ thuật khác thì tôi nghĩ giáo dục bằng mọi phương tiện khác, chẳng hạn như tranh cát là phương pháp tôi sẽ chọn để tiếp cận vừa đáp ứng mảng giải trí đồng thời dành cho mảng giáo dục để hun đúc cho các em tinh thần dân tộc Việt, bản sắc Việt cũng như đối trọng lại sự lấn át của văn hóa phương Bắc“.

Nam thanh niên định tự thiêu trong công viên (Petro Times). – Dự định tự thiêu phản đối Trung Quốc tại Sài Gòn (Dân News).

H3<- THÔNG BÁO KHẨN CẤP (FB Phùng Thị Lý). – Video: Phong trào liên đới dân oan biểu tình trước TLS Trung Quốc ở SG – Phần 1 (Long Hoàng). Phần 2

TIN DÂN OAN (FB Mai Dũng).   – Khi đẩy hàng triệu người dân vào thân phận dân oan, nhà cầm quyền đã chứng tỏ họ và người dân oan không cùng chung tổ quốc? (Phương Bích). – Ảnh: Dân oan Văn Giang đã trao tặng 5 bao gạo cho dân oan Dương nội tại nhà Quốc hội số 1 Ngô thì nhậm (FB Trịnh Bá Phương). – Ảnh nhạy cảm: Dân oan phải cởi bỏ áo mang nội dung tố cáo, mới được vào phòng tiếp dân của Ban Nội chính và thanh tra Chính phủ (FB Thúy Nguyễn). – Ảnh: Dân oan cả nước đang tập Trung ở số 1 Ngô thì nhậm yêu cầu chính phủ trả lại đất cho dân cày, ngày 5/6 (FB Trịnh Bá Phương).  – Thành lập “Quỹ ủng hộ những người bị áp bức” (VLB).

Trình tự Xét xử công minh (10)- Phần 1: Quyền con người trước phiên tòa – Chương 9: Quyền và các biện pháp bảo vệ trong quá trình thẩm vấn (DTC).

Vòng Tay Thái Bình và nạn buôn người qua Trung Quốc (RFA).

Liên quan đến vụ Đinh Đức Lập: Ông Vũ Trọng Kim tiếp tục bị tố cáo (Hữu Nguyên).

Nợ công: Quốc hội lo lắng, Chính phủ nói gì? (VnEconomy). – Quốc hội thảo luận về dự án luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước (TTXVN).  – Rà soát lại để đảm bảo các quy định rõ ràng, chặt chẽ, khả thi (QĐND).

HỌ ĐÂU CÓ NGHĨ ĐẾN DÂN ĐẾN NƯỚC, HỌ CHỈ NGHĨ ĐẾN ĐỚP VÀ ĐỚP: từ đăng cai Asiad đến xây 50 nhà hát “nghìn ghế” (GNLT).

Phá được nhiều vụ án lớn nhờ mua tin (NLĐ). – Ban Nội chính từng mua tin tố tham nhũng để làm án Vinalines (VNE).

Bộ trưởng Y tế bị hỏi về việc từ chức (BBC).

– Vấp ngã vì “thiên nga đen” (TBKTSG).

H7Kiến nghị của LS Ngô Ngọc Trai về vụ án Hàn Đức Long (Ba Sàm). Mời xem lại: Kháng nghị hủy án, điều tra lại vụ tử tù Hàn Đức Long (GDVN). – Kháng nghị hủy án, điều tra lại vụ tử tù Hàn Đức Long (NLĐ). – Kháng nghị hủy án vụ tử tù Hàn Đức Long (PLTP). – Lần thứ 2 kháng nghị hủy án tử hình đối với Hàn Đức Long (DT).

Hàng loạt cán bộ công ty Xổ sổ kiến thiết Hậu Giang bị kỷ luật (VNE).

Thả nổi khai thác khoáng sản (SGGP).

Thái Lan hy vọng VN ‘thông cảm’ (BBC).

Báo chí Việt Nam ‘phá rào’, đưa tin về vụ Thiên An Môn? (VOA). TS Nguyễn Quang A: “Tôi không nghĩ rằng cái đấy là cái chuyện họ nới lỏng, bởi vì họ mà kiềm chế, hoặc họ ngăn chặn như trước thì cái bộ mặt nó lộ ra rằng những hành động như thế là những hành động thực sự bán nước. Thực sự không có ai muốn đeo cái nhãn đấy vào mình cả. Cái việc đấy cũng là theo cái lợi ích của họ mà thôi“. – Vì cái gì? (FB Nguyễn Đình Bổn).

Con thuyền thủng giữa dòng nước lớn (Dân News). “Có thể ví von việc kiểm duyệt thông tin như chuyện một con thuyền cũ kỹ, già nua, thủng nhiều chỗ đang cố bơi trên dòng nước lớn đang ào ạt chảy là mạng lưới internet. Việc kiểm duyệt giống như chỉ bịt được vài lổ thủng, nước vẫn mạnh mẽ tuôn vào và đến một lúc nào đó nước sẽ nhấn chìm thuyền“.

Nguyệt Quỳnh – Từ Thiên An Môn đến Bắc Phong Sinh (Dân Luận). “Nhìn sự nhẫn tâm của những kẻ cầm quyền đối với người tỵ nạn Việt Nam sau 1975 đến các sinh viên Trung Quốc tỵ nạn sau biến cố Thiên An Môn 1989, đến những người Duy Ngô Nhĩ tỵ nạn năm 2014, liệu khi các lãnh tụ CSTQ và CSVN cùng gia đình họ chạy ra nước ngoài xin tỵ nạn như đã thấy ở các nước cựu độc tài, chính phủ các nước tự do có ghi nhớ cách hành xử vô nhân đạo của họ hôm nay không?

Hong Kong: Hàng vạn người thắp nến cầu nguyện kỷ niệm Thiên An Môn (VOA). – Sứ quán TQ quăng hoa tưởng niệm (BBC).

Đêm thắp nến sự kiện Thiên An Môn tại Hồng Kông: ‘Hãy để Tập Cận Bình nhìn thấy ánh sáng của những ngọn nến (DCCT).’

Trung Quốc ‘giận dữ’ trước bình luận của Mỹ về Thiên An Môn (VOA). – Trung Quốc phản đối Hoa Kỳ vinh danh biến cố Thiên An Môn (RFA).

Lính ‘vừa cười vừa bắn’ ở Thiên An Môn (BBC).

Bạn nghĩ gì về tương lai của đảng cộng sản Trung Quốc?- “Chỉ có hai sự lựa chọn: Dân Chủ, hoặc Chết” (Trần Hoàng).

Thủ tướng Tây Tạng lưu vong lên án sự đàn áp của Trung Quốc (RFI).

TQ tăng cường cuộc trấn áp ‘chống khủng bố’ ở Tân Cương (VOA). – Trung Quốc bắt thêm 29 người tại Tân Cương (RFI). – Trung Quốc: bố ráp ở Tân Cương, bắt 29 người (Người Việt).

Triều Tiên cho công ty Nga khai thác vàng để đổi lấy máy bay (TTXVN).  – Nga xóa nợ Bình Nhưỡng để có quyền khai thác tài nguyên (RFI).

13h55′:

– Video: Tàu Trung Quốc đâm thủng tàu cảnh sát biển Việt Nam (VNE). – Video: Chiêu thức tấn công, khiêu khích của tàu Trung Quốc (VNE). – Cảm xúc phóng viên quốc tế khi xem clip tàu TQ đâm tàu VN (VNN). – “Người Việt Nam xem clip sẽ rất phẫn nộ“ (LĐ). – Tận mắt thấy tàu Trung Quốc điên cuồng (NNVN).

Trung Quốc đang xuyên tạc thực tế, bóp méo sự thật (TG). – Họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông: Trung Quốc luôn xuyên tạc sự thật (ĐĐK). – Trung Quốc cho người phát ngôn tiếp tục “ngậm máu phun người” (GDVN).  – Trung Quốc vu cáo tàu Việt Nam đâm va hơn 1.200 lần (VNE). “Đến nay, phía Việt Nam đã đâm vào các tàu Trung Quốc ở hiện trường hơn 1.200 lần, và giăng những vật thể trôi nổi cùng các chướng ngại vật lớn“.

Tàu Trung Quốc càng ngày càng hung hăng (TT).  – Tàu Trung Quốc giở trò 2 mặt với tàu Việt Nam (GTVT).   – Trung Quốc phớt lờ nỗ lực ngoại giao (TT).   – ‘TQ đang sử dụng bạo lực để ngoại giao’ (MTG).  – Trung Quốc tiếp tục leo thang bạo lực trên biển Đông (TN).  – Trung Quốc hung hăng bất chấp thiện chí của Việt Nam (SK&ĐS). – Trung Quốc tăng cường 2 tàu quân sự ở phía tây nam (LĐ). – Trung Quốc sẽ đưa tàu chiến mới nhất đến Hoàng Sa của Việt Nam? (TN). – Trung Quốc sẽ điều tàu chiến mới nhất tới Hoàng Sa (VNE).

– Sự kiện xảy ra tối 4/6 với con tàu mang số hiệu NA-90628 TS: Đau đớn chứng kiến bạn tàu buông tay chìm giữa biển (DT). – Phẫn nộ trước hành động vô nhân đạo của Trung Quốc, đâm chìm tàu cá Việt Nam  (ANTĐ). – Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam: Kiện đến Tòa án Luật Biển quốc tế ITLOS (LĐ).  – Luật sư trong và ngoài nước muốn giúp chủ tàu cá kiện Trung Quốc (MTG).

G7 ra tuyên bố phản đối sử dụng vũ lực ở Biển Đông (LĐ). – Pháp sẽ nỗ lực cùng Việt Nam thúc đẩy giải quyết vấn đề Biển Đông (LĐ).  – Mỹ-Nhật đối đầu Trung Quốc, Việt Nam kiên quyết cầu hòa (RFA). – Báo chí quốc tế đồng loạt tố cáo Trung Quốc gây hấn (TT).  – Mỹ – Nhật sẽ phong tỏa Biển Đông để “trị” hải quân Trung Quốc? (Kỳ 1) (Petro Times). – Việt Nam đề nghị Mỹ làm gì trước Trung Quốc hung hăng? (GDVN). “Ông Lê Hải Bình – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam mong muốn Mỹ có hành động thiết thực hơn để giải quyết căng thẳng biển Đông“.

Lầu Năm Góc công bố báo cáo về quốc phòng Trung Quốc (GDVN). – ‘TQ chi 145 tỷ đôla cho quốc phòng’ (BBC). – Mỹ: TQ diễn sức mạnh vượt khỏi bờ biển (VNN).

Đại biểu Bộ Quốc phòng Canada ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền (Infonet). – Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan bình luận phản ứng của Việt Nam (GDVN).

Phái đoàn Việt Nam ở Geneva gửi công hàm phê phán Trung Quốc (Infonet). – Quân đội quyết tâm bảo vệ chủ quyền và môi trường biển đảo  (Infonet).

Tả thật Chiến tranh Biên giới 1979, Tổng biên tập Hoàn Cầu bị chửi (GDVN).

“Thoát Trung” nhưng cũng cần cẩn trọng (TBKTSG).  – Nên bỏ cái đầu Tàu ! (VNN/ Lê Khả Sỹ).

LẬP TRƯỜNG KIÊN ĐỊNH! (FB Sao Hồng). “Lập trường kiên định theo chủ nghĩa cộng sản mà để mất chủ quyền dân tộc và mất sự độc lập của một quốc gia thì là sự mù quáng. Hữu nghị với nhân dân chứ không thể hữu nghị với chính quyền bành trướng !“. – Mời xem lại: Tình hữu nghị không bao giờ thay đổi (QĐND).

Bức thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng và nguyên tắc estoppel (DT). – Việt Nam kiện Trung Cộng? (VLB). “Đây là cơ hội ngàn năm mà Việt Nam không nắm bắt thì người ta phải hiểu Trung cộng đang nắm con bài tẩy liên quan tới sự sống còn của đảng CSVN và như vậy cũng nói lên cho mọi người thấy là CS thà để Việt nam trở thành thuộc quốc của Trung cộng để duy trì được đảng của họ hơn là bảo vệ độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải của tổ quốc“. – Luồn trôn thoát hán(g) hay muốn chống Tàu cộng phải dẹp Việt cộng? (DLB).

Đại sứ mới của Bắc Kinh, Hồng Tiểu Dũng đã đến Hà Nội, chờ trình thư ủy nhiệm (FB Osin HuyDuc).

Kinh tế Trung Quốc trả giá đến đâu nếu làm khó giao thương với Việt Nam? (BizLive). – Kinh tế VN chịu tác động ra sao từ vụ giàn khoan Hải Dương-981 (Bài cuối) TS Nguyễn Đức Thành: Việt Nam phải mạnh lên mới thoát sự phụ thuộc (LĐ).  – Căng thẳng biển Đông, DN lo “săn” thị trường mới (Infonet).  – Giảm lệ thuộc Trung Quốc từ nguồn lực con người  (MTG). – EVN ôm “quả đắng” vì ham xài đồ Trung Quốc (PLVN).

Chung tay ủng hộ ngư dân bám biển, giữ đảo quê hương (TTXVN).  – Cô gái Đức cầm biển ‘Việt Nam yêu hòa bình’ (VNE).

Bài 2: Đóng tàu vỏ sắt phải kèm với đầu tư cơ sở hạ tầng (LĐ).

LƯƠNG XUÂN VIỆT – VỊ TƯỚNG MỸ GỐC VIỆT ĐẦU TIÊN (FB Phu Nguyen).

Lâm Bình Duy Nhiên – Trẻ trung, năng động và tiến bộ thôi chưa đủ! (Dân Luận).

Cuộc họp của các tổ chức Xã Hội Dân Sự tại Việt Nam diễn ra ngày 5/6/2014 (Dân Luận).

– Ảnh: Những đứa trẻ, thế hệ con, cháu dân oan (FB Thúy Nguyễn). – Không biết VTV có dám đưa ảnh này lên TV không? (FB Mai Dũng).

VIẾT CHO NHỮNG NGƯỜI Ở PHÍA BÊN KIA (FB Nguyễn Hưng Quốc).

Buộc Bầu Kiên tội kinh doanh trái phép được chăng (TBKTSG).  – PHÂN TÍCH THÊM VỀ LỜI NÓI CUỐI CÙNG của bầu Kiên (FB Nam Nguyên). – Mời xem lại: Lời nói sau cùng của các bị cáo vụ bầu Kiên: Nếu sai đưa đao vào cổ cũng không ký (PLTP). – Bài này đăng trên báo PL&XH đã bị gỡ bỏ: Nói lời sau cùng, “bầu” Kiên tố đích danh nhiều cán bộ điều tra. Mời xem tại đâyĐụng tới Bộ Công an, báo Pháp Luật & Xã Hội dám “mò dái ngựa”, nên bị khởi tố (PL&XH/ TN/ Ba Sàm). – Khởi tố vụ án xảy ra tại Báo điện tử Pháp luật và Xã hội (TP). – Khởi tố báo điện tử Pháp Luật Và Xã Hội (TT). – Khởi tố vụ án tại Báo điện tử Pháp luật và Xã hội (HNM).

Đại biểu gửi chất vấn Thủ tướng về tình hình Biển Đông (Zing).

Mỗi nhiệm kỳ Quốc hội chỉ lấy phiếu tín nhiệm 1 lần (Infonet). – Vẫn giữ 3 mức đánh giá tín nhiệm (TT).

Sẽ lập quỹ mua tin chống tham nhũng (TT). – Xây dựng luật gắn với việc ngăn chặn tham nhũng, lãng phí (LĐ).

2 giám đốc doanh nghiệp bị khởi tố vì chơi “tiền ảo” (TT).

25 cán bộ công an bị kỷ luật, cách chức vì bắt oan 7 người (MTG).

Nỗi buồn Ngày Báo chí cách mạng năm nay (Gocomay). – VN ‘không kiểm duyệt’ tin Thiên An Môn (BBC). Các nhà báo hay các TBT tự kiểm duyệt à?

Tâm Don – Vì sao Việt Nam vẫn chưa có sự kiện Thiên An Môn? (Dân Luận).

– Video của CNN với phụ đề tiếng Việt: Thiên An Môn 25 năm sau ngày đảng CS Tàu thảm sát hằng ngàn thanh niên biểu tình đòi dân chủ (Hung Nguyen).

Tập Cẩn Bình đã thay đổi quan điểm đối với vụ thảm sát Thiên An Môn (Epoch Times/ Kichbu).

Tin tức ít người biết về Thiên An Môn: Nằm vùng leo cao trèo sâu trong tổ chức sinh viên (FB Ngoc Nhi Nguyen).

Chính phủ lưu vong Tây Tạng phát động chiến dịch mới đòi tự trị (VOA).

Một nhà làm phim Tây Tạng vừa được ra khỏi nhà tù TQ (VOA).

KINH TẾ

Cần ràng buộc trách nhiệm người đại diện phần vốn Nhà nước (GTVT). – Quy định rõ cơ chế giám sát vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (HQ).

Những giải pháp mang tính đột phá về chính sách tín dụng (VTV).

Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 6/6 (CafeF).  – Nhận định chứng khoán ngày 6/6: “Có thể trading ngắn hạn” (VnEconomy).

Doanh nghiệp đề xuất tạm dừng tăng lương tối thiểu năm 2015 (PNTP). – Chủ sử dụng lao động kiến nghị mức tăng lương tối thiểu dưới 12% (TTXVN).

Ninh Thuận: Diêm dân điêu đứng vì muối không tiêu thụ được (LĐ).

Gạch ốp lát Việt: Châu chấu đá gục ‘voi’ Tàu (VTC).

Quảng Ngãi xây dựng trung tâm hậu cần nghề cá ngàn tỷ (Zing).

Nộp thuế như đi xin! (NLĐ).

Samsung đầu tư trên 1 tỷ USD xây dựng nhà máy ở TP.HCM (TTXVN).

ECB hạ dự báo tăng trưởng và lạm phát của Eurozone (Gafin).  – ECB hạ lãi suất tiền gửi xuống dưới 0 (CafeF). – Ngân hàng trung ương châu Âu cắt giảm 3 lãi suất chủ chốt (TTXVN).   – Chứng khoán châu Âu khởi sắc, đồng euro mất giá sau quyết định của ECB (Gafin).

13h55′:

Doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực phát triển (TT).  – Làm gì để dân giàu? (VNE). “Điều quan trọng hơn cả là nhà nước nên có cái nhìn mới đối với khối doanh nghiệp tư nhân và dần dần rút về đóng vai trò điều hành và hỗ trợ thay vì trực tiếp nhúng tay vào việc kinh doanh“.

Phải xóa cơ chế bộ, ngành chủ quản (TT).

Dòng vốn FDI vẫn “chảy” (Báo CT).

Hơn 200 triệu USD đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi (VNE).

Quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL (TT).

Bộ Công thương quyết giá xăng: “Đá bóng thổi còi” theo… luật? (ĐV).

Vào TPP: “Doanh nghiệp được làm những điều Nhà nước không cấm” (Gafin).

Những Lực Chuyển Của Hai Thập Kỷ Tới (Alan Phan).

Cho vay đánh bắt xa bờ: Làm sao tránh “vết xe đổ” 1997? (VnEconomy).

Đồ uống Trung quốc ‘chui nhủi’, hàng Việt đua cùng Coca Cola, Pepsico (VTC).

Phố Wall tăng vọt sau động thái của ECB (CafeF). – Chứng khoán liên tiếp thay đỉnh sau cuộc họp ECB (BizLive).

Kinh tế Mỹ được dự kiến sẽ tăng trưởng (VOA).

GM công bố kết quả điều tra vụ thu hồi hàng triệu xe (VOA).

Những công việc được trả lương cao nhất ở Mỹ (KP).

Ai sẽ kế vị Warren Buffett? (DNSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Giải mã bí ẩn bãi cọc Bạch Đằng Giang (TT).

Núi Đoạn Sông Lìa – phần 49 (Da Màu).  – NGÀY GIỖ (Da Màu). – ĐỒNG CỎ THIÊN THAI

CHUYỆN TRÊN TÀU (Tương Tri). – NHẬT MỘ HƯƠNG QUAN

Hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 02-08.06.2014: điêu khắc gia Mai Chửng (Da Màu).

Nên làm gì khi ở Rio De Janeiro? (BBC).

World Cup Brazil 2014 (BBC). – Messi sẽ biến World Cup thành show diễn? (BBC).

Suarez là niềm hy vọng lớn cho Uruguay (BBC).

“Qatargate”, cuộc chiến giữa Blatter và Platini (RFI).

13h55′:

BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ – KỲ 112  (Nhật Tuấn).

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Hậu Lục Vân Tiên (Dân Luận).

TỌA ĐÀM SÁCH “NHÀ VĂN NHƯ THỊ NỞ” (Nguyễn Trọng Tạo).

Ông Nguyễn Minh Đức được bổ nhiệm làm Tổng biên tập báo Kinh tế&Đô thị  (Infonet).

Chương trình nghệ thuật “Nghĩa tình Hoàng Sa – Trường Sa”: Tôn vinh những người bám biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo (LĐ).

Liên hoan phim tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 6: Đối thoại không cùng mặt phẳng (LĐ).

– Cuộc sống xa hoa cậu bé người Việt Pax Thiên trong gia đình Angelina Jolie (DT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Từ cải cách kỳ thi tốt nghiệp THPT – Hạn chế dạy và học theo lối mòn (SGGP). – Thi tốt nghiệp: Vẫn nặng nề, lãng phí (NLĐ).

Thứ trưởng Giáo dục: ‘Sai sót đề Văn không ảnh hưởng ý nghĩa câu hỏi’ (VNE).

Nhói lòng môn lịch sử (NLĐ). – Tốn kém vì… tiết kiệm? (PLXH).

Hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp THPT 2014: Khuyến khích những bài làm có nội dung sáng tạo (SGGP).

Không chỉ là đề thi tốt nghiệp mà còn là lòng yêu nước (NĐT).

Hành trình quay lại clip của thầy Đỗ Việt Khoa (PLVN). – Tiếp tục xuất hiện cứ liệu nghi vấn tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp (TTXVN). – Xác minh thông tin tiêu cực tại hội đồng thi THPT Nam Lương Sơn (PNTP). – Hai giám thị coi thi tốt nghiệp ở Hà Nội bị cảnh cáo (VNE).  – Hà Nội cảnh cáo 2 giám thị coi thi sau kỳ thi tốt nghiệp (GDVN).

Cười ngất với ảnh chế hậu thi tốt nghiệp 2014 (iOne).

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế đào tạo tiếng Anh (GDTĐ).

Gặp lại thần đồng: Tạo bệ phóng cho nhân tài (NLĐ).

Nhật ký 4 năm lăn lộn ‘thương trường’ của nữ sinh Kinh tế (Tiin).

Phát hiện cả trăm loài động vật mới tại Việt Nam (RFI).

13h55′:

Học sinh “không dám” thi Lịch sử, thầy giáo rơi nước mắt (PLVN).

Tỷ lệ chọn môn ngoại ngữ thấp chẳng kém bao nhiêu so với môn sử (FB Xê Nho nvp). – Không ngoại ngữ – khó thăng tiến tại doanh nghiệp FDI (PLVN).

Cảnh cáo giám thị, khiển trách chủ tịch hội đồng thi (ANTĐ). – Xác minh, xử lý tiêu cực trong thi tốt nghiệp (NLĐ).  – Bộ GD xử lý vụ thí sinh ‘vô tư’ quay cóp trước giám thị (NĐT).

Hai thắng lợi lớn từ thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 (GDTĐ). – GOM LẠI VẾT TÍCH MẤY NHÁT CHÉM DỊP “AN TOÀN, NGHIÊM TÚC, ĐÚNG QUY CHẾ 2014” (FB Phạm Hiển).

Lễ tốt nghiệp vẫn là lễ thất nghiệp!? (MTG).

Phấn đấu trường học đủ nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh (TP).

Trẻ mắc đái dầm là do di truyền từ bố mẹ (MTG).

Tìm thấy ‘Đá Frankenstein’ ở Hawaii (VOA).

Kính, đồng hồ thông minh được trưng bày tại cuộc triển lãm kỹ thuật (VOA).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Thấy 70 triệu, chẳng thèm tơ hào (TP).

Miền Trung: Câu được thủy quái giống rồng dài 4,2 mét (MTG).

Doanh nghiệp lại lần khân (NLĐ).

Hà Nội: Hàng loạt chung cư cũ xuống cấp đang “chờ sập” (LĐ).

Chưa có chủ phương tiện nào đăng ký cho xe máy điện (LĐ).

Hải Phòng: “Thiếu gia” đi xe sang vi phạm giao thông, đấm chảy máu miệng CSGT (LĐ).

13h55′:

Người dân phía Nam sẽ thọ trung bình 80 tuổi vào năm 2030 (Infonet). Theo sự chỉ đạo của đảng?

– Video: Hãi hùng quy trình bẩn làm nước mía “siêu sạch” (Tinvn.info).

Triệt phá đường dây đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán làm vợ  (Infonet).

“Nội chiến” gia đình vì chữ ký giả  (Infonet).

Điểm mặt các cơ sở “ăn quỵt” hàng tỷ đồng tiền hỗ trợ dạy nghề (GDVN).

Tỉ phú cũng bí chỗ chôn (DT).

Nổ súng ở Đại học Seattle Pacific (BBC).

QUỐC TẾ

Obama thăm châu Âu: Giới hạn quyền lực (BBC). – G-7 tập trung vào Nga, Ukraine trong ngày đàm phán thứ nhì (VOA). – Ukraina, trọng tâm của G7 (RFI). – Ukraina : Phương Tây khó cô lập được Putin (RFI). – G7 đe dọa áp đặt thêm lệnh trừng phạt Nga vì Ukraine (VNE). – G7 đe dọa áp đặt thêm trừng phạt với Nga (LĐ). – G7 và Mỹ đồng loạt chỉ trích Nga, hỗ trợ Ukraina (LĐ).

Khí đốt : Nga chơi trò mèo vờn chuột với Ukraina ? (RFI).

Đức điều tra vụ nghe lén điện thoại Thủ tướng Merkel (RFI).

Nữ hoàng Anh sang thăm Pháp bằng xe lửa (RFI).

Hàng trăm người thiệt mạng trong vụ tấn công của Boko Haram (VOA).

Đức Giáo hoàng can dự vào tiến trình hòa bình Trung Đông (VOA).

Xả súng ở miền đông Canada, 3 cảnh sát thiệt mạng (VOA).

Các lý thuyết về chính trị thế giới (NCQT).

Ông Putin chê bai bà Clinton (NLĐ). Ông Putin đã có thái độ kỳ thị phụ nữ khi phát biểu câu này: “Tốt hơn hết là không nên tranh luận với phụ nữ. Bà Hillary chưa bao giờ nhã nhặn trong các phát ngôn của mình. Tuy nhiên, chúng tôi không để bụng và vẫn gặp gỡ tại các sự kiện quốc tế lớn. Khi người ta đẩy ranh giới đi quá xa, không phải do họ mạnh mà bởi vì họ là kẻ yếu. Nhưng sự yếu kém không phải là điều gì quá tồi tệ đối với phụ nữ”.

Ủy ban Bầu cử bị tố cáo thiên vị khi cảnh cáo bà Suu Kyi (VOA).

13h55′:

“Phong Trào Tự Do Thái Lan” kêu gọi chống chính phủ quân sự (RFA). – Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị điều tra tài sản (RFA).

Dân quân Donetsk hạ 2 trực thăng, 1 máy bay chiến đấu của quân đội Ukraina (LĐ). – Ukraina đóng cửa một phần biên giới với Nga tại Lugansk và Donetsk (LĐ).

Tổng thống Nga và Thủ tướng Anh bất ngờ không bắt tay nhau (LĐ).

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel: Mỹ tăng máy bay và tàu chiến ở Biển Đen (LĐ).

Kỷ niệm 70 năm ngày D-Day Nhớ lại chuyến thăm Normandy 5 năm trước (Hợp Lưu).

Nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram sát hại ít nhất 200 người dân Nigeria (LĐ).

Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận năng lượng với vùng tự trị Iraq (VOA).

Nhà hoạt động về đất đai ở Miến Điện bị sát hại (VOA).

Sức khỏe của quân nhân Mỹ Bergdahl cải thiện (VOA).

* RFA: + Sáng 05-06-2014; + Tối 05-06-2014

* RFI: 05-06-2014

* VTV:

2 bình luận to “Tin thứ Sáu, 06-06-2014”

  1. […] Tin thứ Sáu, 06-06-2014 […]

  2. […] Basamnews […]

Sorry, the comment form is closed at this time.