BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Sáu, 12-07-2013

Posted by adminbasam trên 12/07/2013

NÓNG! 14h55′ – Có thông tin cho hay, một số báo vừa nhận được tin nhắn từ điện thoại của ông Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo TƯ, yêu cầu ngưng đưa tin tiếp về việc ngư dân (Lý Sơn) VN  bị TQ bắt giữ, đánh đập vừa qua.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H1<= Photo: Infonet. – VN đã làm gì để hỗ trợ ngư dân bị đánh cướp? (RFA). Độc giả Phú Hòa bình luận: “Thì đó, đã phát đủ các loại cờ đỏ sao vàng để chứng tỏ chủ quyền đấy. Xem ra thì cái phép đó không giải quyết được vấn đề gì vì ngư dân vẫn cứ bị đánh và tài sản của họ vẫn bị ‘ông bạn vàng’ cướp dài dài. Việt Nam sẽ làm gì để hỗ trợ ngư dân? Thì lại phát thêm cờ“. Ngoài việc “phát thêm cờ”, còn phải cho anh Nghị tuyên bố “VN có chủ quyền không thể tranh cãi” nữa. – Làm sao để ngư dân Việt không bị đánh [cướp]? (BBC). “… ông Phương cho rằng “đây là câu chuyện rất nhạy cảm phức tạp. Tôi nghĩ là nên đưa vấn đề này ra quốc tế,””  “… ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam nói hiệp hội này đã gửi văn bản kiến nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn can thiệp với phía Trung Quốc để “bảo vệ quyền lợi của ngư dân”.” – Hà Văn Thịnh:  Chặt cờ và treo cờ…  (Boxitvn).

– Đúng như dự đoán, vẫn mới chỉ có Hội nghề cá VN (chứ không phải Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN) Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam,  Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt NamNhững tin này được NLĐ, TT đồng loạt đưa từ trưa qua với cái tựa nhẹ nhàng vậy, đã được nhiều báo đăng lại, thêm chút “mắm muối”. Như TTVN: Đòi TQ chấm dứt hành động ngang ngược và bồi bồi thường ngư dân VN. –  Video: Tàu cá Quảng Ngãi bị [Trung Quốc chặn cướp] tịch thu tài sản ở Hoàng Sa (VTC/ ALO). – Tàu cá bị cướp ở Hoàng Sa: Chủ tịch Lý Sơn nói gì? (VTC).

Hải Tặc ở Hoàng Sa? (DĐCN). – Ai bảo vệ ngư dân? (Nguyễn Văn Tuấn). “Điều đáng nói là những hành động cướp biển / khủng bố này xảy ra chỉ vài tuần sau chuyến viếng thăm Tàu của ngài Chủ tịch Nước và đoàn quân sự Việt Nam. Chắc có lẽ chúng ta không bao giờ biết được những gì được bàn luận và thoả thuận trong chuyến viếng thăm, cũng như chẳng bao giờ biết được những gì được thoả thuận trong cuộc gặp gỡ Thành Đô trước đây. Những gì viết trong thông cáo báo chí chỉ là “phải đạo” thôi. Nhưng những gì xảy ra trong thực tế cho thấy hình như những hội nghị đó chẳng đem lại lợi ích và an toàn gì cho ngư dân Việt Nam“.  Chú Tễu giật tít: VẪN CHƯA THẤY ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LÊN TIẾNG VỤ NGƯ DÂN BỊ TẤN CÔNG. Đòi hỏi này coi bộ quá sức của đảng và nhà nước, không thể đáp ứng được đâu. – Lập “đường dây nóng” để mà làm gì? (Phi Vũ). Để nó cho nghe tiếng ngư dân VN bị nó cướp bóc khóc than trong vô vọng? Hay nó cho nghe tiếng đại pháo:  – 10 tàu chiến Trung Quốc nã pháo trên Biển Đông (KT).

– Phỏng vấn ông Lương Lê Phương, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: ‘Hiệp định với TQ không phải bùa hộ mệnh’ (BBC). “Thứ nhất phải hỗ trợ ngư dân khi đánh bắt trên biển. Phải thành lập lực lượng kiểm ngư mạnh, đủ tầm để bảo vệ ngư dân khi đánh bắt xa bờ”.

– HOÀNG SA – KÝ ỨC CỦA MỘT TRƯỞNG ĐẢO (Bùi Văn Bồng). – Trên chuyến tàu đặc biệt ra Trường Sa: “Người của Hải quân” (ANTG).

TT Obama mời Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm Mỹ (RFA). – Tổng thống Obama mời Chủ tịch nước Việt Nam thăm Mỹ (VOA). – Tổng thống Obama mời Chủ tịch nước Việt Nam công du Hoa Kỳ (RFI). – Obama mời Chủ tịch Việt Nam thực hiện một chuyến viếng thăm hiếm hoi (Channel News Asia/ DTD). – Chủ tịch Sang chuẩn bị thăm Hoa Kỳ (BBC). – CÓ VẬN HỘI HAY KHÔNG? (Hồ Hải). – HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 100) : Phân hóa nội bộ chúng nó (!) (Nhật Tuấn).

– Carlyle A. Thayer: Bàn về chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Sang (BBC). “Có lẽ mục tiêu của Việt Nam là đẩy mạnh quan hệ trong những tháng tới để Tổng thống Obama có thể có chuyên thăm bên lề tới Việt Nam nơi hai nước sẽ ký hiệp định hợp tác chiến lược”. – “Tám” về chuyện Chủ tịch Sang sắp đi Hoa Kỳ (Chuacuuthe).

H2– Có gì lạ khi sự kiện diễn ra đã gần 1 tháng rồi, nay Đại sứ TQ mới tổ chức Họp báo kết quả chuyến thăm TQ của Chủ tịch nước (TTXVN). Nó có liên quan gì không tới trò gây hấn, cướp bóc ngư dân VN trên biển vừa qua, đến chuyến thăm Mỹ sắp tới của CTN VN?  “… Đại sứ Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu cho biết, vấn đề trên biển là vấn đề duy nhất còn tồn tại trong quan hệ hai nước. Lập trường hai bên là khác nhau và có bất đồng. Nhưng trong chuyến thăm lần này, hai bên đã thống nhất được những biện pháp xử lý thỏa đáng những vấn đề nảy sinh, tránh để cho vấn đề trên biển ảnh hưởng đến sự phát triển quan hệ của hai nước“. Vậy chuyện chặt cờ, đánh đập, cướp bóc, tấn công ngư dân trên biển vừa qua là ta đã thống nhất “biện pháp xử lý” như thế với “bạn” rồi à? Nếu đúng như vậy thì cũng nên báo cho ngư dân biết để họ chuyển nghề khác?

Vùng lên dòng máu Lạc Hồng ơi (DLB). “Sang đến Trung Hoa thỏa thuận chi/ Mà thằng Trung Quốc dám gan lì/ Biển đông nó cướp ngư dân Việt/ Đánh đập dân ta chặt quốc kỳ“. – Trong khi ngư dân đang chống chọi với giặc hàng ngày ở biển Đông, thì Bộ Tư lệnh Đặc công đang bận Trình diễn kỹ, chiến thuật chống khủng bố (QĐND).

Đối thoại với quân đội nhân dân Việt Nam (Chuacuuthe). – Phạm Trần: Bảo vệ Tổ Quốc cho dân hay cho đảng? (DLB). “… ‘Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới’, cốt sao bảo vệ được quyền thống trị độc tài cho đảng mà quên rằng kẻ thù sau lưng Việt Nam đang đến từ phương Bắc và từ Biển Đông ?” – Uất (DLB). “Một tổ quốc Việt Nam đang quặt quẹo và chờ chết. Một đất nước với hơn ¾ dân số đang lao vào kiếm tiền, cam phận với cái sự ‘độc lập trừ tự do’.

– Đức Thành: Lát cắt nào để giải quyết nan đề cho Việt Nam (Boxitvn).

THẾ NƯỚC VIỆT NĂM 1881 – 1883 (Kha Trà Phương).

– Tòa trọng tài xử vụ kiện đường lưỡi bò nhóm họp (PNT). – Philippines tố Trung Quốc biến biển Đông thành ao nhà (TN).

– Nhật phát hiện âm mưu động trời sau tập trận Trung-Nga (ĐV). – Vì sao Nhật Bản “quốc hữu hóa” Senkaku? (KT).

–  Trương Đình Trung – Về bài nói chuyện mới phát hiện của cố tổng bí thư Lê Duẩn (Dân Luận). “Cũng chính do sự thiếu viễn kiến mà ông LD đã huy động nhân sự đánh bại phe “chủ hoà” trong Bộ Chính Trị để tiến hành cuộc chiến tranh “giải phóng Miền Nam”; một cuộc chiến tranh đẫm máu với chừng 4 triệu người Việt chết, càng làm suy yếu VN hơn, và tuy cuối cùng thống nhất được Đất Nước, nhưng lại cũng tạo cơ hội cho Trung Hoa bắt tay với Mỹ-Tây Phương để canh tân đất nước của họ“.

H3<- Trò chuyện với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David B. Shear (Asia Foundation/ DTD). – ‘Chính phủ Mỹ chưa quan tâm đúng mức đến tình trạng nhân quyền Việt Nam’ (VOA). Cho nên: Nhân quyền sẽ được đề cập trong chuyến đi Mỹ của Chủ tịch nước Việt Nam (VOA). “Thông cáo của Tòa Bạch Ốc cũng nêu rõ Tổng thống Obama cũng trông đợi thảo luận về vấn đề nhân quyền Việt Nam trong cuộc gặp với ông Sang ngoài các vấn đề khác như biến đổi khí hậu và tầm quan trọng của việc hoàn tất thỏa thuận tự về do mậu dịch Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương TPP”.

Ủy hội Luật gia Quốc tế  kêu gọi phóng thích luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân sau khi phiên tòa bị hoãn vô thời hạn: Vietnam: ICJ calls for release of human rights lawyer Le Quoc Quan after trial postponed indefinitely (ICJ). – Về việc hoãn phiên tòa xử LS Lê Quốc Quân: Ngành tòa án nước ta hay thật (Nguyễn Tường Thụy).

– Nghệ sĩ Kim Chi: CHUYỆN CỦA ANH BÙI VIÊN (Bùi Văn Bồng). “Anh rất phục việc cô làm. Nhưng anh thật sự lo cho em. Chúng nó dễ sợ lắm. Anh nghĩ  anh em mình còn sống có một đoạn nữa thôi. Để cho họ hành hạ thì khổ lắm…”

– Carl Thayer: Việt Nam: Những vấn đề nóng trong nước và sự đấu đá chính trị nội bộ (Scribd/ DTD)

RSF kêu gọi chống kiểm duyệt Internet tại Việt Nam (VOA). “RSF cho rằng chính phủ Hà Nội đang gia tăng chiến dịch đàn áp để trấn dẹp những tiếng nói bất đồng quan điểm với nhà nước và ngăn ngừa nguy cơ bất ổn vì lo sợ những điều tương tự như ‘phong trào Mùa Xuân Ả Rập’ sẽ xảy ra tại Việt Nam”.

–  1893. Cảnh giác và tỉnh táo trước thủ đoạn dựng chuyện! (ND/ BS).

– Thư hồi âm từ ngoài nước và trong nước gửi đến ông Đặng văn Việt (Boxitvn).

– UBTVQH cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIII: Cần yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường để QH có căn cứ xem xét, quyết định mô hình chính quyền địa phương trong Hiến pháp (ĐBND).

Công bố kết quả tín nhiệm các lãnh đạo chủ chốt TP.HCM (TN).  – Giám đốc Sở KH&ĐT TP HCM có mức tín nhiệm thấp nhất (PT).  – An Giang: GĐ Công an có phiếu “tín nhiệm thấp” nhiều nhất (TT).  – Đà Nẵng: nếu không được tín nhiệm thì phải từ chức (TT).  – BÌNH THƯỜNG THÔI !? (TNM).

Việt Nam: Công an, Y tế, Nhà đất tham nhũng nhất (RFI). “Có đến 72% người được hỏi xác định là ngành cảnh sát tham nhũng nhất, 58% cho rằng đó là ngành y tế và 55% thấy rằng đó là giới công chức”.  – Người Việt Nam ít có khả năng từ chối khi bị đòi hối lộ (LĐ). – Ai cho dân niềm tin để chống tham nhũng ? (Tầm Nhìn).

Thanh Hóa: Chánh án TAND huyện vào tù vì nhận hối lộ (PNTP).  – ĐỒNG THÁP: Bí thư, Phó Bí thư và Ủy viên BTV Huyện ủy Lấp Vò cùng bị kỷ luật (PNTP).  – RÕ KHỔ CÁI THÂN ÔNG (Nguyễn Duy Xuân). – Tập đoàn, tổng công ty đổ vỡ sao Bộ lại vô can? (Infonet).

– CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN SINH HÙNG: “Chuyện lãng phí nói mãi không ngăn chặn được” (PNTP). – Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Đút lót, tiêu cực có bắt có xử được mấy đâu… (TN). Nguyễn Sinh Hùng: “Tôi nhiều năm làm lĩnh vực này trong ngành tài chính, trong Chính phủ, tôi thấy đau lắm. Cuối cùng Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ tịch theo tham mưu của các cơ quan cứ điều chỉnh giá lên cứ vòn vọt, mà không điều chỉnh không được vì mọi thứ đều làm đúng luật hết. Thế là luật dở hay luật đúng mà bắt không được? Các đồng chí phải thấy được thực tế ấy để thay đổi“. – Nguồn tiền nào “sắm” iPad cho đại biểu HĐND? (KT).

Thái Bình: Xây dựng Tượng đài Bác Hồ với nông dân (TTXVN). “Dự kiến khu vực xây dựng Quảng trường và Tượng đài ‘Bác Hồ với nông dân’ tại Thái Bình rộng 12-15ha trong khu quy hoạch công viên cây xanh tại phường Hoàng Diệu có diện tích gần 80ha”. Nông dân đói thì ra đó ngồi ngắm tượng, không cần phải ăn!

H5 Sẽ có “Bà mẹ VN anh hùng” thi đại học (KP).   – Các GS nói gì về quy định cộng điểm cho Bà mẹ VN Anh hùng? (Infonet). – Việc cộng điểm cho bà mẹ anh hùng để làm gì ? (Tầm Nhìn).  – Luật phải sát cuộc sống (TT). – KỈ LỤC GUINESS (?) (Nguyễn Duy Xuân).  – Quái gở (Trần Nhương). “Nếu không khùng thì cũng thuộc diện thiểu năng trí tuệ mới ra cái thông tư quái gở như vậy? Giả dụ có bà mẹ bằng tuổi tôi, năm nay sáu mươi sáu tuổi, có nhu cầu đi học đại học dù được tuyển thẳng, sau 4 năm học ra trường, thử hỏi có cơ quan hay công ty nào lại nhận bà lão bảy mươi vào làm việc? Hay các mẹ đó phải xin việc dưới âm phủ? Hình như cái Bộ Giáo dục không còn việc gì làm nên mới ra cái văn bản như vậy. Một văn bản pháp quy không nhằm phục vụ ai, thì đúng là loại văn bản quái gở...” – THỨ TRƯỞNG QUÁNG GÀ (Sơn Thi Thư). Photo: FB Phong Ronin =>

NÊN CÓ QUY ĐỊNH GẮN HỘP ĐEN VÀO TỪNG HỘ GIA ĐÌNH (Huỳnh Ngọc Chênh). “Cứ hàng tuần cho công an đến từng hộ gia đình thu hộp đen về mở ra coi, thấy gia đình nào xảy ra các hành vi vi phạm thì đến xử phạt và thu tiền về nộp vào kho bạc. Hộp đen nên mua phát không cho dân, vì khoản tiền thu lại qua xử phạt sẽ vô cùng lớn, lớn đến mức có thể lập ra vài cái Vinashin nữa“. Trang bị cho mỗi gia đình cái camera 360 độ, để giám sát mọi góc cạnh đời sống của dân, lúc đó sẽ tha hồ mà thu tiền phạt!

– Võ Trung Hiếu: Xứ sở hạnh phúc (Quê Choa). “Nước tôi/ Phụ nữ chỉ được mang bầu dưới tuổi ba ba/ Các bà mẹ liệt sỹ được cộng điểm ưu tiên nếu có nhu cầu đi thi đại học/ Vợ lục ví chồng phạt một triệu đồng/ Và đứng thứ nhì thế giới về hạnh phúc...” – ÂY TI EM LIỆT TRUYỆN (Văn Công Hùng). “Té ra tối qua sau khi đọc thông tin vợ mà chiếm dụng của chồng trên 1 triệu là bị xử lý, các bà sợ quá, trả hết thẻ ATM cho chồng, và thế là các ông chồng, sáng nay, mở mắt ra mới bắt đầu đi thực hành cái quyền- lẽ- ra- của- mình- từ-rất-lâu-rồi...”

TP.HCM không đề xuất cấm mang thai sau 33 tuổi (TT). – Vụ ‘Quá 33 tuổi không được sinh con’: Hoàn toàn không có đề xuất nào như thế! (TN).

Mù chữ làm chính sách (Xuân VN). “Cảnh sát biển và hải quân núp cả trong đất liền rồi, bộ ngoại giao thông báo bị mất điện dài ngày…chả nhẽ cứ để dân chúng dùng mạng xã hội la làng chửi rủa các cơ quan có trách nhiệm với việc này việc kia sao. Và thế là  gần một ngàn dư luận viên từ báo chí, an ninh mạng, tuyên giáo các cơ quan được lệnh thi nhau tung ra các chiêu định hướng dư luận, làm cho cả làng cả nước nháo nhác lên. Các qui định được ban hành dưới dạng ‘đề xuất’, ‘kiến nghị’ tung ra đầy ắp mặt báo“.

Tòa bắt dân đục tường để vào nhà (DT). “Một trường hợp hiếm gặp xảy ra khi sau tuyên bố của Tòa án thì các hộ dân mất lối đi và không biết bằng cách nào để đi vào ngôi nhà của chính mình…”

ĐƠN KHIẾU TỐ CỦA CÔNG DÂN NGUYỄN TẤN ÍCH (Hai Lúa).  – Công an giao thông quận 9 lạm quyền, thu giữ tài sản công dân trái phép (Chuacuuthe). – Công an huyện Đức Huệ, tỉnh Long An cấm cản dân đi tìm công lý

Chủ tịch Đà Nẵng: “Thu ngân sách từ đất rồi cũng vơi đi” (Infonet).

Dân cần, công bộc ở đâu? (NLĐ).  – Bớt gánh nặng cho dân (NLĐ). – Nguyễn Văn Tuấn: Cơn bão dư luận! (Boxitvn).

Một phóng viên bị xua đuổi, mạt sát (NLĐ). – Báo mạng Việt Nam bị tin tặc tấn công (BBC).

Hai công nhân bị “chôn sống” ở Hải Phòng: Che sai phạm? (KT).

– Lê Tự: Chảy máu chất…gái (Quê Choa). “Có bao nhiêu giá Việt nam xuất ngoại làm phò thì ai mà thống kê được chứ. Chỉ biết rằng sang Trung quốc, sang Lào, Thái Lan, Cam pu chia…ở đâu cũng thấy ca ve Việt nam. Trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng từng đã đưa, gái Việt nam đi làm ca ve ở nhiều nước trên thế giới, nhất là ở khu vực Đông nam á này. Sao lại nhục nhã thế hả các cụ ơi. Sao không thấy cụ nào có ý kiến gì thế nhỉ?

Đạo đức xã hội hôm nay (RFA). “Xã hội Việt Nam hiện nay, về mặt đạo đức, xuống cấp chưa từng thấy. Tình trạng này đầy tràn những mặt báo ‘lề phải’: Ngày nào cũng cướp, cũng giết, cũng có những tội phạm xã hội khủng khiếp. Nó tràn lan, không còn là hiện tượng riêng lẻ, mà cả hệ thống như vậy rồi“. – Những ông Lý, ông Huyện đã ở đâu? (Đào Tuấn).

– Video: Đối thoại chính sách: Hợp tác xã và kinh tế tập thể (VTV).

Dầu tràn biển Quy Nhơn từ chiếc tàu gỗ chở dầu chìm? (TT).

LÊ XUÂN NHUẬN * “LIỆT SĨ” HUỲNH THỊ HIỀN (Sơn Trung).

H6<= Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc vũ trang tận răng biểu dương lực lượng tại Urumqi, Tân Cương ngày 29/06/2013. – Những dân tộc thiểu số thách thức người khổng lồ Trung Quốc:  BÀI 1 : NHỮNG NGƯỜI THIỂU SỐ BỊ GIÁM SÁT (Thụy My).

Người dân Trung Quốc không tin vào thanh tra từ Pekin (NTDTV/ Kichbu).

Thương mại đứng đầu nghị trình ngày đầu cuộc đối thoại Mỹ-Trung (VOA). – Đối thoại chiến lược Mỹ-Trung bước sang ngày thứ hai (VOA). – Mỹ-Trung đối thoại Chiến lược-Kinh tế (BBC). “Quan điểm của phía Trung Quốc, như nhiều lần nước này đã trình bày, là phản đối sự can thiệp của ‘nước thứ ba’ tại khu vực và các tranh chấp biển cần được giải quyết song phương giữa các quốc gia trực tiếp liên quan”. – Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hành vi tin tặc (RFI). – Mỹ kêu gọi Trung Quốc “ngừng ăn cắp” (NLĐ).  – Bị “ném đá” vì ví Trung – Mỹ như vợ chồng (NLĐ).

Liên Triều : Đàm phán về Kaesong thất bại (RFI). – Bình Nhưỡng muốn trở lại các đàm phán quốc tế (RFI).

Tòa án Nga kết tội một luật sư đã chết về tội trốn thuế (VOA). – Tư pháp Nga buộc tội luật gia quá cố Magnitski (RFI).

8h45′:

– Cứu 10 ngư dân bị nạn trên vùng biển Trường Sa (PLTP).

Khẩn trương xác minh vụ hai tàu cá bị đập phá (PLTP). – Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng nói về nguyên nhân vụ ngư dân bị bắn (GDVN).

– Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Trừ những kẻ bán nước, còn ai cũng sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam” (Soha). – “Thủ đoạn trốn nghĩa vụ quân sự” không thể lừa được quân đội (Soha).

– Biển Đông: Việt Nam có vũ khí khắc chế ‘siêu diệt hạm’ YJ-62 Trung Quốc (Soha). – Tác chiến điện tử Việt Nam trong bảo vệ Trường Sa (ĐV).

– Những cơn sóng trái chiều ở Biển Đông (KT).

– Quan hệ Mỹ – Trung bắt đầu từ châu Á – Thái Bình Dương (TN). – Mỹ-Trung tìm kiếm niềm tin (PLTP).

– Sức mạnh quân sự Trung Quốc: Bị bao vây ngay từ cửa ngõ (Soha).

– Philippines tố Trung Quốc biến biển Đông thành ao nhà (TN). – Philippines: Đưa tranh chấp Biển Đông ra trọng tài không mâu thuẫn COC (GDVN).

– Mỹ sẽ không thiết lập cơ sở đồn trú tại Philippines (PT). – Trung Quốc muốn được Mỹ “bênh vực” (SGTT).

– Việt Nam – Ấn Độ nhấn mạnh về tự do hàng hải (PLTP).

– J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Lối ra nào có hậu cho vụ Ls Lê Quốc Quân – Phần I (RFA’s blog). “Nhà nước đang ra sức hô hào ‘xây dựng nhà nước pháp quyền’ để tránh đi cái nhãn hiệu thực tế không hề tốt đẹp mà họ không  muốn mang chút nào, đó là nhà nước độc tài cộng sản. Vì thế, nên cũng có luật, có các cơ quan và luật sư, tòa án… đủ cả.  Nhưng dù có đủ cả, thì cũng đều do đảng cộng sản lãnh đạo tuyệt đối“.

– VỤ NỔ SÚNG TRUY ĐUỔI NGƯỜI KHÔNG ĐỘI NÓN BẢO HIỂM: Công an sẽ trưng cầu giám định pháp y (PLTP).

– Kiềng thiếu chân (TN).

– Nỗi buồn của Chủ tịch Quốc hội qua những phát ngôn (PN Today). – Có công trình giao thông nào không đội giá? (DV). – Tiêu cực làm giá công trình cao ngất (PLTP).

Lãng phí chỉ “vỡ lở” khi bị tố (VNN).

Người tài hay cãi (TVN).

Bà mẹ Anh hùng: Các con đùa phải không? (TVN). Không đùa đâu mẹ ạ! Sắp tới sẽ cộng điểm cho cả các … “bố Việt Nam anh hùng” nữa.

– “Các bà mẹ VN anh hùng đã ‘gần đất xa trời’, còn sức đâu mà đi học”?! (GDVN).

– Phát hiện ‘nghi phạm’ gây tràn dầu ở Quy Nhơn (TN).

Vụ ‘hỗn chiến’ trên sông: Nhập nhằng trách nhiệm (VNN). – Khóc cười với tiền đền bù: Trắng tay vì bị lừa (DV).

Vì sao người dân kéo nhau ra nước ngoài chữa bệnh? (VNN).

– Kon Tum “cản” ngăn dòng thủy điện Đăk Đrinh (TN).

– Vụ lật tàu tại Hải Dương: Phê bình Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải (DV).

– 4 năm tù cho kẻ cầm đầu vụ chém phóng viên báo Nông nghiệp Việt Nam (GDVN).

– Khởi tố 4 bị can nguyên là cán bộ quỹ tín dụng (TN). – Nguyên Chánh án TAND H.Mường Lát vào tù (TN). – Kỷ luật Bí thư và Chủ tịch UBND H.Lấp Vò (TN). – Luật sư và giám đốc câu kết lừa đảo (DV).

Tập Cận Bình và giấc mơ trẻ hóa dân tộc Trung Hoa (Infonet). – Trung Quốc cải tổ nhân sự lớn quân đội (PNT).

13h30′:

Nghệ sĩ và Trường Sa (SGGP). – Trường Sa kết bằng đá và hoa tại Festival hoa Đà Lạt (TTVH).

“Cuộc chiến cá” ở Biển Đông (VNN). – Chưa bao giờ ngư dân bị đánh như vậy! (Tầm nhìn). – Đang xác minh vụ tàu cá Việt Nam bị đập phá (VNN). – CHÚNG NÓ LÀM CHA THIÊN HẠ? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Không biết biện pháp xử lý thỏa đáng cho ai, chứ trước mắt thấy ngay rằng ngư dân ta bị xử lý tơi tả, thừa sống thiếu chết và phía chính phủ ta thì hoàn toàn im lặng y như rằng  thừa nhận các biện pháp xử lý đó của bọn Tàu cộng là …thỏa đáng“.

Lương tâm lãnh đạo ở đâu? (RFA). Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ: “Với kẻ cướp đã vào chiếm đóng một góc nhà rồi, ông Chủ tịch nước vẫn ‘nhất trí’ với mưu kế của kẻ xâm lăng, là ‘Hai bên nhất trí dựa trên nguyên tắc dễ trước khó sau, tuần tự tiệm tiến, gia tăng cường độ đàm phán của Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc bộ’. Ông Chủ tịch nước tiếp tục dựa vào cái Bánh Vẽ của 16 chữ vàng và Bốn tốt để xây dựng chủ trương tân lệ thuộc ở thế kỷ 21 với Bắc phương”.

Ngư dân bãi ngang Hà Tĩnh ‘tố’ tàu thuyền giã cào xâm hại (VNN). – Ngư dân Thanh Hóa kể lại vụ bị xả súng trên biển (PT). – Đâu là nguyên nhân khiến ngư dân Thanh Hóa bị tấn công bằng súng trên biển? (Tầm nhìn).

 – Việt Nam ủng hộ Ấn Độ khai thác dầu ở Biển Đông (VOA). – Việt Nam nhấn mạnh Ấn Độ có toàn quyền khai thác dầu khí tại Biển Đông (SM).

Trung Quốc xây căn cứ tàu sân bay ở Biển Đông (KT).

Tham vọng siêu cường quân sự Trung Quốc: Bị chặn từ cửa ngõ (Soha).

Vết nứt mới trong quan hệ Nhật-Trung (VOV).

Nga – Trung dàn trận trên biển: ‘Đồng sàng dị mộng’ (TP).

Philippines: ‘Trung Quốc muốn biến Biển Đông thành ao nhà’ (VOA). – Tiến sĩ Philippines: Không thể trông đợi Mỹ ở Biển Đông (ĐV).

Obama cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển (DT).

Chủ tịch nước Việt Nam đi thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng 7 (VOA). – Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ thăm Mỹ ngày 25/7 (RFA). – Việt Nam, biển Đông chiếm chỗ nào trong Đối thoại Chiến lược Mỹ-Trung?  (RFA).

Phóng viên Không biên giới kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 35 blogger (RFI). “Việt Nam là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới đối với blogger và người bất đồng chính kiến online, chỉ sau Trung Quốc … Hãy cùng chúng tôi chiến đấu với kiểm duyệt online tại Việt Nam! Hãy phổ biến bản thỉnh nguyện thư này trong mọi khả năng có thể!”

– Nhiếp Vĩnh Trang: CUỘC “SO GĂNG” LỊCH SỬ – (phần 3) (Bà Đầm Xòe). “Nếu ông Ba làm được như vậy nhân dân VN sẽ vui mừng, chấm dứt mọi bất mãn, thay đổi ấn tượng bằng sự vinh danh: Lịch sử sẽ ghi vào trang mới công lao to lớn của ông, sẽ đúc tượng vàng, con cháu ông đêm đêm, đời đời sẽ “kê cao gối” mà ngủ ngon giấc, ngày ngày tha hồ tiêu xài món của cải ông để lại mà không sợ ai dòm ngó, dị nghị !” Mời xem lại: CUỘC “SO GĂNG“ LỊCH SỬ ( phần II)

– Hỏi đảng (DLB). 11 câu hỏi Đảng Cộng sản Việt Nam.

– Con người Xã hội chủ nghĩa? – Quan và CAM (2) (DLB).

Mở Miệng, Nhã Thuyên, phê bình chỉnh huấn (Mai Anh Tuấn).  – HỮU THỈNH diễn đọc tác phẩm của một thành viên Nhóm MỞ MIỆNG (Lê Thiếu Nhơn). Liên quan đến vụ Nhân văn 2.0 trong đó báo chí lề Đảng đấu tố nhóm Mở Miệng và nhà phê bình Nhã Thuyên.

– Văn Cao và Tiến Quân Ca (DLB).

Chú trọng giải quyết các vụ khiếu kiện đông người (LĐ). – TIN NÓNG: Công an giả côn đồ đánh ngất dân oan Hải Phòng (Xuân VN). “Hãy xem vườn hoa Mai Xuân Thường tràn ngập các gương mặt côn đồ tụ tập giữa ban ngày, tụ tập ngay cạnh xe cảnh sát, trước mặt dân oan khiếu kiện quanh năm tại đây”.

TPHCM: Giám đốc Sở KH&ĐT tín nhiệm thấp nhất (VNN). – Nguyễn Thị Quyết Tâm: “Dù phiếu như thế nào thì nhân dân TP vẫn tin tưởng” (Infonet). – Sự tín nhiệm của nhân dân (LĐ).

– Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về Luật Đấu thầu: “Cắt cả ngàn tỉ nhưng vẫn đâu vào đấy” (LĐ). – Bó tay với tiêu cực chạy thầu? (VnEco). – Chủ tịch Quốc hội: “nói không” với thông thầu về điều chỉnh giá (Tầm nhìn). – Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: “Đút lót, tiêu cực… có bắt, có xử được mấy đâu” (TN). – Sòng phẳng, minh bạch để chống tham nhũng (ĐĐK). – ‘Công trình xây dựng, giao thông của ta đắt nhất thế giới’ (TP). – Chấm dứt việc động thổ hoành tráng rồi “tĩnh thổ” kéo dài (PLTP).

“Lo nhất là có luật mà vẫn lãng phí” (SGTT). – Phiếm: Liêm mà không chính (LĐ).

– Bùi Hoàng Tám: Thấy gì từ chuyến “vi hành” của ông Chủ tịch Hà Nội? (DT). – Biết rồi! Nói làm gì! (LĐ).

– 100.000 đồng và những quả đấm thép (DLB). “Những quả đấm thép đã đấm thẳng vào những chiếc bụng vốn đã lép kẹp của người dân quê tôi.”

Thông tư… lãng mạn quá! (PT). – Mẹ VN anh hùng được cộng điểm thi ĐH và chuyện “chính sách máy lạnh” (GDVN). – Xa thực tế vì ngồi salông soạn quy phạm (LĐ). – Vợ chồng chì chiết, lục ví nhau… làm sao xử phạt? (TN). – Lạ lùng (NNVN). – Không phải vấn đề gì cũng đưa thành luật (SGTT).

Làm rõ vụ Phó Trưởng CA bị tố hình sự hóa vụ việc dân sự (GDVN).

Nữ công nhân bị ‘chôn sống’, Tổng Giám đốc nói gì? (TP).

Vớt tàu chìm nghi là “thủ phạm” gây tràn dầu trên biển (DT).

Chuyện “thả rông” (Đào Tuấn).

Dân trí bị tấn công DDOS: 98% bạn đọc đã truy cập tốt (DT).

Phong thánh Hồng y Thuận gây ‘chia rẽ’? (BBC).

Luật sư Nga bị kết án sau khi qua đời (VOA).

Trung Quốc ‘ra rìa’? (TVN).

Nhiều khác biệt làm phức tạp cuộc đối thoại Mỹ – Trung (CAND). – Kết thúc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung (VOV). – Quan hệ Mỹ – Trung sẽ sang chương mới? (LĐ).

Quan Trung Quốc: Đừng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế (SM). – Trung Quốc xây đường hầm dưới biển dài nhất thế giới (Infonet).

Triều Tiên hủy 2 kế hoạch đàm phán với Hàn Quốc (DT).

19h45′:

– Tàu cá của ngư dân Bình Định gặp sự cố ở Trường Sa (DV).

Tàu cá bị Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa gây bất bình (KT).

– Thông qua việc sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (SGGP). – Nhất trí trang bị vũ khí quân dụng cho kiểm ngư (TN).

– Tập huấn về công tác thông tin, truyền thông về biển, đảo (VOV).

– “Trung Quốc muốn biến biển Đông thành ao nhà” (LĐ). – Philippines kiên định “vác tráp” đi kiện Trung Quốc (Infonet).

Thủ tướng Nhật ra thông điệp “cảnh cáo” Trung Quốc (TTXVN). – Báo Nhật: Trung Quốc sẽ thảm bại trong hải chiến Senkaku (ANTĐ).

– Tổng thống Mỹ trực tiếp cảnh báo Trung quốc (VnMedia). – TQ phản ứng trước tuyên bố rắn của Obama về biển đảo (ĐV).

– Về việc tính giá đất (Tầm nhìn).

– Kỳ họp thứ 20 Ủy ban Kiểm tra TƯ:Nhiều nội dung quan trọng (VOV). – Lâm Đồng có 4 chức danh chủ chốt không có phiếu ‘tín nhiệm thấp’ (TN).

– TS Trần Du Lịch: Đà Nẵng nên tránh “tân quan, tân chính sách” (Infonet).

– Không cấp vũ khí cho Cơ quan điều tra Viện kiểm sát (TP).

– Giám đốc Sở ‘phản pháo’ Bộ trưởng Thăng (TP).

– Hạ Long: Phố ta hóa… phố Tàu (KP).

– Xe biển xanh nghi chở gỗ lậu bốc cháy trong đêm (NLĐ/TP).

– Mẹ VN anh hùng dưới 30 tuổi có …trong tương lai (TP). – Mẹ Việt Nam anh hùng có thể chỉ ở độ tuổi… 30 (DT).

– TP HCM: Kiên quyết xử lý “đầu nậu” xây nhà trái phép (HNM). – Nghi vấn tiêu cực khi hàng nghìn nhà tại TP HCM xây trái phép (VNE). – TPHCM: Nhà không được sơn đen – đỏ (VNN).

– Truy tìm chủ tàu dầu bị chìm ngoài khơi Quy Nhơn (TT).

– Họp mặt kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam – Pháp (VOV).

– Trung Quốc chi đậm xây đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới (TN).

– Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung 2013: Mỹ đã ở vị thế khác (DT).

– Triều Tiên huy động tên lửa cho “Ngày chiến thắng” (NLĐ).

KINH TẾ

Lo “sức khỏe” của nền kinh tế (HQ).

Nhà băng rút vội đơn mua ngoại tệ (VnEco).  – 14 ngân hàng đồng thuận bình ổn tỷ giá (TN).  – “NHNN đã bơm USD vào thị trường ở mức trần tỷ giá” (Gafin). – “Đô” hạ nhiệt (PNTP).

Sắp có “làn sóng” giảm lãi suất huy động mới? (KT).  – Vay 28 triệu đồng, hai năm sau phải trả… 65 triệu đồng (TN).

Năm nay lạm phát “đẹp như mơ”? (ĐT).

Vàng, những câu hỏi không thể trả lời (Nguyễn Vạn Phú).  – Đã hạn chế tình trạng “gom” vàng đấu thầu (VnEco).  – Nhu cầu vàng chưa giảm (ND).  – Giá vàng sụt giảm có ý nghĩa gì? (Gafin).  – Vàng đấu thầu tiếp tục bán chạy (TBKTSG).   – Vàng đấu thầu đắt khách dù thị trường trầm lắng (ĐT).  – NHNN chào bán tiếp 26.000 lượng vàng phiên 12/7 (Gafin). – TCTD chỉ được giữ hộ vàng khi NHNN cấp phép (Vietstock).  – Cấm sử dụng trái phép vàng giữ hộ dân (VNE).  – Lại ‘mở đường’ cho dịch vụ giữ hộ vàng? (Zing).

Chỉ 3 DNNN được đề nghị vay gói 30.000 tỷ đồng (TTXVN).

Nhiều trung tâm thương mại đóng cửa vì ế ẩm (VNE).

Được, mất khi tham gia TPP (NLĐ).  – Lo doanh nghiệp da giày không có lợi nhiều từ TPP (TBKTSG).

Tháo gỡ khó khăn cho nông dân (NLĐ).1

Lại “chuyển ngược” khoai tây Trung Quốc lên Đà Lạt (ND).  – Xâm nhập “trạm trung chuyển” nông sản Trung Quốc (PNTP). Kho hàng chất hành khô “made in China” của một cơ sở trên đường Lê Anh Tông, TP. Bắc Ninh =>

Giật mình với thói xài hàng hiệu của người Việt (NĐT).

Tập đoàn dược phản [phẩm] GSK bị TQ điều tra (BBC).

Doanh số bán bảng gia tăng, máy tính để bàn giảm (VOA).

Pháp: Tu sửa các lò phản ứng tốn 70 tỷ euro (RFI).

8h45′:

– Sẽ thanh tra ngân hàng vượt trần tỷ giá (TN). – Ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất (TP).

Thoái vốn khỏi ngân hàng: Đường xa vạn dặm! (Công thương).

– Tiền bế tắc, dân xót ruột vì lợi nhuận teo tóp (VEF).

Giá USD chợ đen hạ, chênh lệch giá vàng giảm mạnh (SGTT).

– 26.000 lượng vàng đấu thầu được mua hết (SGGP).- Tăng phiên thứ 4 liên tiếp, giá vàng chạm mức cao nhất 3 tuần (CF). – Ngân hàng giữ hộ vàng phải được cấp phép (PLTP).

– Lạm phát vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro (PLTP).

– Chết khô vì cạn tiền, bẹp dí với tồn kho (VEF).

TS.Phạm Sỹ Liêm:Giải quyết một tí, rồi cúng tiền cho chuyện khác (ĐV). – Chính phủ yêu cầu ngân hàng sớm giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng (VnM).

Xăng dầu lại sắp tăng giá? (Infonet).

– Cuộc chiến thương hiệu Việt – Kỳ 10: Đưa kềm Việt ra thế giới (TN).

– Hàng hải hướng đến ngôi vị đứng đầu giá trị các ngành kinh tế biển (PT).

– Đổi mới tư duy đầu tư phát triển (TN). – Hải Phòng phấn đấu đến 2015 thành TP công nghiệp (PLTP). – Hải Phòng cần khẳng định vai trò đầu tàu trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ (SGGP).

– 4 bài học học từ khủng hoảng lãnh đạo ở FPT (GDVN).

– Lo “đỡ” giá nông sản (DV). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Rà soát ngay quy hoạch sản xuất lúa (DV).

– Chính phủ yêu cầu báo cáo tình hình nhập lậu cá tầm (DV).

– Người tiêu dùng trong nước giảm ăn thịt nhập khẩu (DV). – Quyền lợi người tiêu dùng còn bị bỏ quên (PLTP).

– Doanh nghiệp Thái quan tâm Myanmar hơn VN (TN).

13h30′:

Ba đặc trưng kinh tế Việt Nam hậu tái cơ cấu (Tầm nhìn). – Nhà đầu tư chính là kênh xúc tiến thu hút FDI (VOV).

Vay nhiều + quay chậm = nợ xấu (Vietstock).

Để không vỡ túi tiền quốc gia (TBKTSG).

‘Tăng trưởng thấp còn kéo dài tới 2015’ (VNE).

Lạm phát thấp vẫn không vui (VnEco). – Cẩn trọng lạm phát “leo dốc” (Infonet).

Ngân hàng lớn hạ sốc lãi suất huy động (DT).

Ngân hàng đồng thuận, tỉ giá hạ nhiệt (LĐ). – USD chợ đen đi xuống, chênh lệch giá vàng dưới 5 triệu (VEF). – Chứng khoán dè dặt với biến động tỷ giá (ĐT).

Vàng thế giới tăng 4 phiên, vẫn thua SJC gần 5 triệu đồng (Infonet). – Chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới giảm dần (TN). – Cơ hội thu hẹp “độ vênh giá vàng” đang rộng mở (LĐ). – Cấm ngân hàng sử dụng trái phép vàng giữ hộ (DT).

Vốn “mồi” 30.000 tỷ đồng: Đã có 30 dự án đăng ký vay (VOV). – Đã có 30 dự án được đề xuất vay gói 30.000 tỷ đồng (VnEco). – Chỉ 3 DNNN được đề nghị vay gói 30.000 tỷ đồng (SGTT). – Triển khai gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỉ đồng: Bộ Xây dựng “phản pháo” thông tin ưu ái “con đẻ” (LĐ). – Gia tăng hoạt động mua bán dự án (LĐ). – Biệt thự triệu đô: Gán nợ không xong, lỗ mấy cũng bán (VEF). – Thị trường bất động sản đang hạ
dần đến đáy
(VOV). – Chuyên gia quốc tế: Thị trường BĐS Việt Nam sắp chạm đáy (GDVN).

Thụ lý hồ sơ vụ DN kiện Chi cục quản lý thị trường (TP).

Buôn cà phê hay buôn rủi ro? (TBKTSG).

Lãi ít, nông dân chán ruộng (DV). – Hạt gạo không có lỗi (ĐĐK).

Đà Nẵng: Cá nuôi chết trắng vịnh (TP).

Đại gia dược GSK bị điều tra ở Trung Quốc (TT).

Châu Á thận trọng với nới lỏng tiền tệ (LĐ).

Mỹ đạt thặng dư ngân sách lớn nhất trong 5 năm qua (TTXVN).

19h45′:

– Cơ chế hoạt động của VAMC cần theo thông lệ thế giới (VOV).

– Ngân hàng giảm lãi suất huy động ngắn hạn (TN). – Ngân hàng hạ lãi suất mỗi nơi một kiểu (TP).

– Giảm liên tục, vàng chốt phiên ở mức 37,45 triệu đồng/lượng (VOV). – Bất ngờ “ế” 1.300 lượng vàng đấu thầu (VnEco). – Đóng xong trạng thái, vẫn khó hiểu lực cầu (ĐTCK). – Giá cao, vàng đấu thầu thừa 1.300 lượng (ĐTCK).

– Đà Lạt có nhiều biệt thư hoang nhất nước (NDH). – Dự án VP5 Linh Đàm bị “tuýt còi” ngừng thi công (Infonet). – Bất động sản 24h: Dự án “xếp hàng” nhận cứu trợ (CafeLand). – Chính sách thiếu cân bằng, thị trường còn “khát” nhà giá rẻ (ĐTCK). – Nhiều vật liệu xanh nhưng ít người dùng (SGTT).

– Cuối tuần, VN-Index tăng 9,52 điểm(TN). – Cổ tức năm 2010 khất tới 2014 (LĐ).

– WB hạ tăng trưởng, nâng dự kiến lạm phát của Việt Nam (VOV).

VCCI bị thanh tra đột xuất (VnEco).

– Mờ ám giao dịch mua bán qua mạng: “Chủ” Mây Việt Furniture không có xưởng sản xuất (LĐ).

– Đan Mạch sẽ giải ngân 100 triệu USD cho Việt Nam (TTXVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Cú giãy cuối cùng của nền phê bình chỉnh huấn (pro&contra). – Đoàn Ánh Dương về Nhã Thuyên (Nhị Linh).

Thơ Du Tử Lê Dưới Góc Nhìn Tư Duy Nghệ Thuật (Mạn Đàm) (Du Tư Lê).

Hai con chim, hai thời đại (Trần Đình Sử).

5.000 Từ Việt – Cham thông dụng: Gợi ý phiên âm (Inrasara).

2<- Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Hạnh phúc bây giờ và ở đây (NĐT).

Phan Việt: Những bước chân trên hành trình nội tâm (ND).  – Nhà văn Phan Việt: Bất hạnh là một tài sản (GD&TĐ).

Thu hồi đĩa Bụi đời Chợ Lớn (BBC). “Nghe nói phim bị cấm nên cũng tò mò muốn xem như thế nào, chưa kịp tải trên mạng nên tiện có đĩa mua xem cho biết”. – Công ty Thiên Ngân xin chịu trách nhiệm về sự cố ‘Bụi đời Chợ Lớn’ (TN).  – Vụ phim “Bụi đời Chợ Lớn” bị phát tán: Thanh tra bộ, sở chờ nhau! (NLĐ).

Đan Trường và bầu Hoàng Tuấn “tố” fan nữ “tống tiền” (TT).

Arsenal ở chỗ “độc” và được bảo vệ tận răng (TN).

Bóng đá : Giá Messi gấp đôi Ronaldo (RFI).

8h45′:

– Phố cổ Hội An thành phim trường về cụ Phan Bội Châu (TN).

– Bảo tàng bằng sáp đầu tiên tại Việt Nam chính thức đón khách (PLTP).

– Thu hồi băng đĩa lậu Bụi đời Chợ Lớn (SGGP).

– “Người bắt chim lợn” – cái cười của thế hệ vứt đi (VNN).

– Vụ đội U-13 PVF bị loại khỏi giải: PVF sẽ kiện ban tổ chức giải! (PLTP). – PVF sẽ khiếu kiện Ban tổ chức giải bóng đá U13 (GDVN).

13h30′:

– Phan Khôi: Vấn đề cải cách (TCPT). – Thạch Lam và phận nghèo của xứ sở (Vương Trí Nhàn).

VĂN CAO: TRƯƠNG CHI LÀ TÔI ĐẤY (Nguyễn Trọng Tạo).

– Nguyễn Quang Lập: Chín khúc buồn thiu (Quê Choa).

– Trần Thu Dung: CHẤT NHÂN BẢN TRONG TRANG PHỤC VÀ TÂM LINH DÂN TỘC TÀY (Nguyễn Trọng Tạo).

Cúi nhưng không thấp (Alan Phan).

– Thêm người dân phố cổ Đồng Văn (hà giang) muốn trả lại di tích quốc gia: Muốn giữ di tích phải nghĩ đến cái lợi của người dân trước (LĐ). – Nỗi khổ di tích (Công lý). – Dân phố cổ Đồng Văn trả lại danh hiệu di tích: Mệt mỏi chờ trùng tu (DV).

Đi xa nhớ một tiếng quê (SGGP). – Dạy con ăn mắm! (TBKTSG).

Phát hiện mới về đờn ca tài tử (SGGP).

Các giọng ca vàng tri ân thương binh, liệt sĩ (DV).

NSND Đàm Liên: Tuồng là “sinh nghề, tử nghiệp” (VOV).

Khi cải lương “dựa lưng” điện ảnh (PT). – Vẫn còn băn khoăn (SGTT).

NSND Phương Hoa: Khát vọng cho hoạt hình Việt (TN).

Hơn chục nghìn tỉ đồng có cứu được rạp quốc doanh? (TN).

Mánh khóe trốn thuế của nghệ sĩ (PT).

Mỹ yêu cầu Việt Nam xử lý vi phạm bản quyền phim trên mạng (LĐ).

Liên trường văn hóa Việt Nam ở Sydney (RFA).

19h45′:

– Vì sao người dân đua nhau đòi trả di tích? (TP).

Tiền đầu tư cho văn hóa đi đâu? (ĐĐK).

– Thu hàng loạt đĩa lậu phim ‘Bụi đời chợ Lớn’ (TP).

– Đà Nẵng có Bảo tàng tượng sáp đầu tiên tại Việt Nam (VTC).

– Tiến Minh vào bán kết giải Mỹ mở rộng (DT).

– Tứ kết cúp QG: Đồng Tâm Long An loại Hà Nội T&T (VOV).

– Ông Lê Hùng Dũng bật mí bí quyết mời Arsenal đến Việt Nam (PLTP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Vì sao trường chất lượng cao bị phản đối? (NLĐ).

Nhiều trường đại học dự kiến mức điểm chuẩn (DT).

Tạm dừng mở mới khối ngành khoa học giáo dục và đào tạo GV trình độ CĐ, ĐH (GD&TĐ).

Thí sinh thi nhờ ở các trường tổ chức thi: Bộc lộ nhiều bất hợp lý (CAND).  – Cho thi nhờ ĐH, “thiệt đơn thiệt kép” (GD&TĐ).

GS Văn Như Cương: Chống tiêu cực trong thi cử phải từ gốc (VOV).  – Thí sinh đỗ ĐH sẽ phải đối chiếu chữ viết bài thi và hồ sơ (Tiin).

Giả mạo danh nghĩa Bộ GD&ĐT tư vấn tuyển sinh du học (GD&TĐ).

Trường nỗ lực giúp sinh viên kiếm việc (GD&TĐ).

H1 Vì sao khó nói đúng giọng khi học ngoại ngữ? (GD&TĐ).

– GS Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn được tài trợ 1 triệu USD (TP). – Hai nhà khoa học Việt Nam được vinh danh bởi quỹ Simons (ĐCV). =>

Mĩ: siêu cường trong lĩnh vực giáo dục (russ.ru/ TCPT).

Giáo sư Nhật tìm ra chất dùng làm thuốc chống AIDS (TTXVN).

Bắc Cực sắp bước vào thời kỳ phát triển bùng nổ (Phạm Vũ Lửa Hạ).

Thế giới sẽ kết thúc vào năm 2 00 000 2013? (Inosmi/ Kichbu). “Tất cả các loài thực vật và động vật  sẽ biến mất khỏi Trái đất, và  kế thừa chúng sẽ là các vi sinh vật nhỏ bé, và sau đó cuộc sống sẽ biến mất hoàn toàn, một nghiên cứu mới khẳng định“.

8h45′:

Chấm thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Để thí sinh không rớt oan (TN).

– Ngừng mở ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên (TN).

– ĐH Kiểm sát vượt khúc mắc pháp lý (PLTP).

– Đừng gây áp lực cho con (Tin tức).

– Khi “thánh đường” y khoa bị vấy bẩn (SGTT).

– Mùa hè của con trẻ: Trẻ thiếu sân chơi (TN).

13h30′:

Trường top cao ngại tuyển thẳng? (TP).

‘Người cố nhân’ (TP).

“Mở” nhưng phải chuẩn mực (ĐĐK).

Chấm kiểm tra 5% bài thi để tránh sai sót (SGGP).

Thêm nhiều ĐH dự kiến điểm chuẩn (VNN).

Thừa giấy vẽ voi trong phòng thi (TN).

Con tôi chỉ muốn làm thợ sửa xe đạp (VOV).

Đã có 6 tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (TTXVN).

19h45′:

– Dự kiến điểm chuẩn nhiều trường đại học (TP).

– Trường nghề vẫn khó tuyển sinh (GDTĐ).

– 4 học sinh dự Olympic Tin học quốc tế đều có huy chương (DT).

– Vi phạm nghiêm trọng dạy thêm – học thêm có thể truy cứu trách nhiệm hình sự (GDTĐ).

– Giáo dục Việt Nam “giỏi đọc, viết”, thiếu kỹ năng… (LĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Giấu dịch vì sợ thành tích thấp! (NLĐ).

Sản xuất dầu ăn bằng đậu phộng trộn… lốp xe! (NLĐ).

Vụ nữ sinh viên tử nạn do nước cuốn: Hiện trường thay đổi (NLĐ).

Vụ CN vệ sinh bị tông chết: Nhân chứng bức xúc! (NLĐ).

Nằm ì trong cảng, tàu kiểm ngư cản trở tàu dân (PLTP).

2<- Ì ạch cứu hộ tàu lửa (NLĐ).  – Vụ lật tàu ở Hải Dương: Máy cẩu chuyên dụng cỡ “khủng” cũng gặp khó (DT).

– Video: Vụ sữa Danlait: “Khổ chủ” đòi bồi thường 1 tỷ (VTV).

– Video: Trao đổi với GS.TS Nguyễn Đình Cử về dân số (VTV).

Đời kỹ nữ – Kỳ 4: Mộng tri âm (TN).  – Hơn 100 ổ mại dâm ở Hà Nội bị triệt phá (VNE).

Giếng gom nước thải dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đầy ‘khuyết tật’ (TN).  – “Hố tử thần” xuất hiện trên đường Trường Sa (NLĐ).

“Tôn Ngộ Không” muốn sang VN làm Đại sứ bảo vệ động vật hoang dã (TN).

Nỗi thống khổ của du khách Trung Quốc tại Paris (RFI). “Bọn tội phạm hay chú ý vào khách du lịch Trung Quốc là vì đây cũng là những khách hàng ‘sộp’ nhất tại các cửa hàng trên đại lộ Champs-Elysée, nơi hiện diện của nhiều thương hiệu sang trọng nổi tiếng như Gucci, Vuitton…”

– Video: Tiết lộ động trời ở nhà hàng Pháp (VTV).

Kế hoạch 5 năm để cải thiện an toàn tại các xưởng may Bangladesh (VOA).

Canada : Dân Lac-Megantic phẫn nộ với lãnh đạo công ty xe lửa bị tai nạn (RFI).

– Tòa Ấn Độ hoãn phán quyết đối với thiếu niên vụ hãm hiếp năm ngoái (VOA).

8h45′:

– Tàu giã cào tận diệt hải sản ven bờ (PLTP). – Máu và nước mắt nghề… ngao (DV).

– “Giá thuốc chiếm tới 60% chi phí chữa bệnh là quá cao” (GDVN).

– Chở thuốc lá lậu bị kiểm tra, tài xế bỏ chạy (PLTP).

– 79 người ngộ độc do ăn tiết canh ngựa (DV).

– Những dịch vụ trắng da bơm độc vào người chị em (VEF).

– Ở tù vẫn làm… giám đốc, doanh nghiệp “ma” hoành hành (DV).

– Hà Nội: Tập trung dẹp bảo kê, đòi nợ thuê (PLTP).

– Thủy thủ buôn lậu súng hơi (TN).

– Nhiều hành khách dùng giấy tờ giả đi máy bay (TN).

– Trung Quốc: Đòi hàng xóm bồi thường 16 ngàn đô vì “chó hiếp dâm chó” (GDVN).

– Mưa bão dữ dội ở Trung Quốc (TN).

– Nigeria: Sập tòa nhà 3 tầng, 7 người chết (VOV).

13h30′:

Việt Nam phạt tử hình 4 người về tội buôn ma túy (VOA).

“Phản bác” Giám đốc Sở Y tế đề nghị dân đi khám bệnh… buổi chiều (DT).

Chết mòn (TBKTSG).

Neo đời vào đá núi (NNVN).

Một vụ cháy, nhiều nỗi lo (SGGP).

Ngư dân vớt xác bạn tàu và những linh hồn mang tên Được (LĐ).

Chuyện nhà Lê Lựu (NNVN).

– Vụ cây xăng Hồng Dương – Kim Bài: Người dân mua ‘xăng bẩn’ sẽ được đền bù (PT).

Trung Quốc: Kinh hoàng mẹ dùng kéo đâm con 90 nhát (DT). – Một trẻ sơ sinh bị mẹ ném qua cửa sổ chung cư (TN).

Các nước đang phát triển cần để dân nghèo truy cập Internet (VOA).

Quân đội Mexico theo dõi núi lửa Popocatepetl (VOA).

19h45′:

– Thuốc cực ‘lạ’ trúng thầu giá cao vào bệnh viện (TP).

– Cái giá phải trả (LĐ).

Nộp hàng trăm triệu, vừa đến Hàn Quốc thì bị bắt (VNN).

– Ở tù vẫn làm giám đốc doanh nghiệp (VTC).

Túm tóc, đập đầu vợ cũ liên tiếp xuống đường bê tông (VNN).

– Vang mãi bài ca mở đường – Bài 1: Quan tài lát bánh xe qua (TP).

– Hơn 50 bệnh nhân ngộc độc tiết canh ngựa đã xuất viện (LĐ).

– Xử phạt 9 cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng (LĐ).

– Sau gần 30 tiếng cứu hộ, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đã thông tuyến (DT).

QUỐC TẾ

Ai Cập ra lệnh bắt các lãnh đạo phong trào Huynh đệ Hồi giáo (VOA). – Ai Cập: Tân Thủ tướng nỗ lực lập chính phủ chuyển tiếp (RFI). – Ai Cập trước nguy cơ bạo lực Hồi giáo (RFI). “Theo chuyên gia Ayari, Huynh Đệ Hồi Giáo có tính chính đáng dân chủ (bởi vì đã được dân bầu lên qua bầu cử tự do), nhưng lại không có tính chính đáng của cuộc cách mạng, cũng như tính chính đáng của một bộ máy kỷ trị. Chính vì đã hành xử quyền lực một cách áp đặt, mà phe Hồi giáo Ai Cập đã bị dân chúng phản đối, tẩy chay”. – Bất bình đẳng xã hội – mầm mống bất ổn ở Ai Cập (TTXVN).  – Người Ai Cập trút giận lên Mỹ (NLĐ).  – Một tư lệnh quân đội Ai Cập bị ám sát hụt tại Sinai (TTXVN).  – Nga mong muốn tiếp tục duy trì quan hệ với Ai Cập (TTXVN).

Israel-Ai Cập triển khai chiến dịch quân sự lớn ở Sinai (TTXVN).3

Nghi can vụ đánh bom Boston tuyên bố vô tội (VOA). =>

Hy Lạp : Đài truyền hình nhà nước hoạt động trở lại (RFI).

Tiết lộ thông tin: E.Snowden « không sợ », không hối tiếc (RFI). – Cuba tránh khiêu khích Mỹ trong vụ Snowden (RFI). – Pháp: Google, Yahoo và Apple bị kiện nhân vụ Snowden (RFI).

Thủ tướng Luxembourg từ chức do bê bối nghe trộm (RFI).

Quân đội Trung Quốc chuẩn bị cải tổ nhân sự (TN).

Tổng thư ký LHQ bênh vực người Hồi giáo Rohingya ở Miến Điện (VOA).

Venezuela kêu gọi người dân “bỏ” Facebook (NLĐ).

8h45′:

– Quân chính phủ Syria tấn công phá hủy 2 xe tải vũ khí của phiến quân (GDVN). – Al-Qaeda “tiêu diệt” chỉ huy quân nổi dậy Syria (KT). – Anh viện trợ vũ khí cho phiến quân Syria chống Assad phải hỏi Quốc hội (GDVN). – Nga bác bỏ cáo buộc ngăn cản điều tra vũ khí tại Syria (VOV). – Nga tố cáo phương Tây gây khó vụ điều tra ở Syria (TTXVN).

– Quân đội Israel huấn luyện kỹ năng chiến đấu chống Hezbollah (GDVN). – 14.000 binh sỹ Israel bị bỏ tù mỗi năm (Tin tức). – Quân đội Israel xây dựng tường an ninh trên biển (TTXVN).

– Ả Rập Xê Út “chĩa tên lửa sang Israel, Iran” (TN).

– Các vụ bắt giữ tại Ai Cập gây khó cho giải quyết khủng hoảng (VOV). – Mỹ chuẩn bị gửi chiến đấu cơ F16 tới Ai Cập (Gafin).

– Snowden và cuộc khủng hoảng ngoại giao thế giới: Đường nào đến vùng đất hứa? (CAND).

– Mexico cho Mỹ đặt thiết bị theo dõi (PLTP).

– Thủ tướng Luxembourg từ chức (VOV).

– Campuchia truy nã quan chức bắn người (TN).

– Ấn Độ bắt đầu thử nghiệm tên lửa Astra trên máy bay Su-30MKI (GDVN).

– Hàng trăm tù nhân Indonesia phóng hỏa, vượt ngục (TTXVN).

13h30′:

Al-Qaeda ám sát chỉ huy quân nổi dậy Syria (TN). – Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter gửi đặc sứ tới Syria hòa giải xung đột (GDVN).

Liên Hiệp Quốc lo ngại về những vụ bắt giữ tại Ai Cập (VOA).  – Các vụ bắt giữ tại Ai Cập khiến Tổng thư ký LHQ lo ngại (VOV). – Mỹ, LHQ kêu gọi Ai cập ngưng bắt người (CATP).

Vụ Snowden: Mỹ “câu giờ” với Nga, “thất vọng” với Trung Quốc (NLĐ). – Mỹ thất vọng vì cách Trung Quốc xử lý vụ Snowden (TT). – Mỹ – Trung bất đồng sâu sắc xung quanh vụ Snowden (VOV). – Lợi và hại khi Mỹ Latinh chấp nhận Snowden (VNN). – Các “đại gia” internet bị kiện vì Snowden (DT).

Sợ bị rò rỉ thông tin, Nga quay về máy chữ thủ công (DT).

Indonesia: 200 tù nhân vượt ngục, phóng hỏa trại giam (DT).

Doanh trại Mỹ ở Afghanistan gây ô nhiễm không khí (VOA).

Máy bay không người lái Mỹ đáp thành công xuống tàu sân bay (VOA).

 – Cuộc sống trụy lạc của ông Gaddafi qua lời kể của cựu nô lệ tình dục (TN).

– Trung Quốc khôi phục các dự án xây dựng đường hầm dưới biển dài nhất thế giới (Kichbu).

Số tử vong trong tai nạn xe lửa ở Canada lên đến 50 người (VOA).

19h45′:

– Nội chiến tại Syria khiến 2,5 triệu trẻ em thất học (NĐT).

– “Anh em Hồi giáo” Ai Cập chuẩn bị xuống đường (VOV). – Ai Cập đang trở lại thời Mubarak bị lật đổ (Tin tức).

– Cựu điệp viên Snowden yêu cầu gặp các tổ chức nhân quyền (VOV). – Snowden sắp “xuất đầu lộ diện” (DT).

– UAV Mỹ bí mật theo dõi tập trận Nga – Trung? (TN).

– Nga dùng máy đánh chữ ngừa rò rỉ thông tin mật (Tin tức).

– Vụ phóng hỏa nhà tù Indonesia: Giám thị chết (VOV).

– Quốc vương Campuchia ân xá lãnh đạo đối lập Sam Rainsy (TN).

Tướng tá Đài Loan bị phạt vì ngược đãi lính (KP).

* RFA: + Sáng 11-07-2013; + Tối 11-07-2013

* RFI: 11-07-2013

* VTV: + Chào buổi sáng – 11/07/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 11/07/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 11/07/2013; + Tài chính tiêu dùng – 11/07/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 11/07/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 11/07/2013; + 360 độ Thể thao – 11/07/2013; + Thể thao 24/7 – 11/07/2013; + Cuộc sống thường ngày – 11/07/2013; + Thời tiết du lịch – 11/07/2013; + Thời sự 12h – 11/07/2013; + Thời sự 19h – 11/07/2013.

91 bình luận to “Tin thứ Sáu, 12-07-2013”

  1. Nguyễn Hữu Quý said

    Quyết không thừa nhận “nghề” mại dâm
    Giám đốc Sở LĐTB và XH TP HCM Trần Trung Dũng bác bỏ ý kiến cho rằng mại dâm là một nghề trong xã hội.
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/130995/quyet-khong-thua-nhan–nghe–mai-dam.html
    Xem ra những người cộng sản không thể thay đổi suy nghĩ của họ được. Chỉ khi nào không còn đường lùi nữa thì mới hy vọng họ thay đổi, việc “ngăn sông cấm chợ” trước đây là ví dụ, đến khi đó, họ lại cho rằng “đột phá tư duy”, là “Đổi mới”…
    Bótay.com!

    • Ha Le said

      Bác Quý ơi. Hôm qua hôm kia em có ủng hộ bài viết của nhà thơ Văn Công Hùng, tất nhên em cũng thuộc về phía ủng hộ việc hợp thức hóa nghề mại dâm. Thế nhưng vấn đề không ở chỗ ai ủng hộ ai không. Theo em, lẽ ra nên có một cuộc thảo luận sâu rộng trên truyền thông quốc gia về đề tài này, xem xét mọi góc cạnh của vấn đề, trong thời gian đủ dài và với điều kiện là các bên đều được quyền tự do suy tư và phát biểu, không ai bị chụp mũ hay bị kết tội khi nêu ra ý kiến của mình. Sau đó, cả nước có thể giải quyết vấn đề bằng trưng cầu dân ý. Ý kiến của đa số sẽ là chọn lựa cuối cùng nhưng trong đó vẫn phải xét đến những đòi hỏi chính đáng của phe thiểu số.

      Em không phản đối ông Giám đốc Sở Trần Trung Dũng về lập trường của cá nhân ổng, nhưng em phản đối rằng ổng lấy quyền gì mà “quyết không thừa nhận” và “bác bỏ ý kiến” của người khác. Đây phải là chọn lựa của cả cộng đồng!

      Em nghĩ Việt Nam mình cần phải nhanh chóng thực tập dân chủ qua từng “chuyện nhỏ” như chuyện này.

  2. QWERTY said

    Phiếm chút chơi

    Về 2 chuyện “nóng” hiện nay (chuyện của […] ca sỹ Đan […] Trường và chuyện của ngư dân), trong phiên họp chính phủ khẩn chiều qua TT đã có kết luận chỉ đạo:
    – Chuyện ngư dân: Giao cho đồng chí Vũ Đình Thường tin nhắn theo hướng “mềm hóa” (kết quả như basam đã đưa tin.
    – CHuyện Đan Trường: Đề nghị Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ CA, Bộ Tài chính, UBND TP HCM và Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ kiểm tra làm rõ tên D báo chí đã đưa là ai, cao, mập thế nào, số tiền nợ là bao nhiêu, đã có bao nhiêu tin nhắn, cước nhắn tin là bao nhiêu… tổng hợp báo cáo TT xem xét xử lý trước ngày 31/07/2013.

  3. đường lưỡi bò said

    NÓNG! 14h55′ – Có thông tin cho hay, một số báo vừa nhận được tin nhắn từ điện thoại của ông Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo TƯ, yêu cầu ngưng đưa tin tiếp về việc ngư dân (Lý Sơn) VN bị TQ bắt giữ, đánh đập vừa qua.

    Đảng ta thà chịu nhục trước quan thầy TQ để bảo vệ ngai vàng, còn hơn phải bảo vệ ngư dân mà phật lòng thiên triều đại hán.

    • Khách said

      – Đảng “ta” biết nhục trước bọn Trung Cộng hồi nào?
      Đảng ta thà bị nhân dân VN phỉ nhổ, nhưng còn đảng, còn quyền, còn quan thày Tàu bảo kê, còn lũ tay sai chỉ biết còn đảng còn mình bảo vệ, thì không việc gì mà đảng ta không dám làm.

  4. Nguyễn Hữu Quý said

    Edward Snowden xin được tị nạn tạm thời tại Nga
    12/07/2013 21:27
    (Tin Nóng) Lúc 17 giờ ngày 12.7 (giờ Moscow, tức 20 giờ, giờ VN), cựu điệp viên CIA, Edward Snowden đã có cuộc họp với đại diện 13 tổ chức nhân quyền quốc tế và của Nga tại nhà ga F, sân bay Sheremetyevo, Moscow, Nga.
    http://tinnong.vn/pages/20130712/edward-snowden-xin-duoc-ti-nan-tam-thoi-tai-nga.aspx
    Phải công nhận, anh chàng người Mỹ này rất dũng cảm, kèm theo bài viết là tấm hình buổi họp báo, trông anh rất bình thản.
    Cầu mong cho Edward Snowden được bình an.

    —-
    BTV: Tị nạn chính trị ở các nước CS hoặc đã từng là CS như Nga thì có hơn gì ngồi tù ở Mỹ? Rồi đây Edward Snowden sẽ quay trở về Mỹ cho mà xem. Em đã từng viết trên FB: CHÍNH PHỦ VIỆT NAM NÊN CHO EDWARD SNOWDEN TỊ NẠN CHÍNH TRỊ

    • Nguyễn Hữu Quý said

      Nhất trí với BTV, không ở đâu bằng trở lại Mỹ, tuy nhiên, lúc này về Mỹ là chưa nên, hãy cứ lấy cô gái xinh đẹp ở Nga, sau đó có con và vài năm sau, hoặc sau bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ tới đây thì về đâu có muộn.

    • Cà mau said

      Cô gái 16 tuổi Malala Yousafzai mới thật sự là dũng cảm, E.S. dũng cảm việc gì phải lẩn trốn nếu thấy việc mình làm là đúng?

  5. […] BÁO BA SÀM  Tin thứ Sáu, 12-07-2013 Posted by adminbasam on July 12th, 2013  | 66 Comments   […]

  6. Một công dân yêu nước said

    ĐỒ CHÓ, KHỐN NẠN ĐÊ HÈN
    Tôi buộc phải chửi vào mặt cái kẻ nào có quyền cấm báo chí đưa tin về việc TQ ăn cướp và đánh đập ngư dân ta trên vùng biển của ta. Đau đớn thay một dân tộc anh hùng, một đất nước đã làm thế giới nghiêng mình vì khâm phục khi thắng bao cường quốc trong đó có bọn cướp TQ. Làm sao dân tộc này lại sinh ra một bọn nhu nhược và bán nước như chúng.

  7. Sát Thát said

    NÓNG! 14h55′ – Có thông tin cho hay, một số báo vừa nhận được tin nhắn từ điện thoại của ông Vũ Đình Thường, Vụ trưởng (?) Vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo TƯ, yêu cầu ngưng đưa tin tiếp về việc ngư dân (Lý Sơn) VN bị TQ bắt giữ, đánh đập vừa qua.

    Đ[…] thành khu tự trị Quảng Nam mẹ đi cho rầu.

    P/s: Đề nghị Basam và các nhà báo tiếp tục vạch mặt chỉ tên đích danh lũ chó má. Mả mẹ chúng nó khẩu hiệu nhan nhảm ngoài đường “sống làm việc theo hiến pháp và pháp luật”. Để xem chúng nó muốn làm người hay làm chó.

  8. Ha Le said

    Bài CHẤT NHÂN BẢN TRONG TRANG PHỤC VÀ TÂM LINH DÂN TỘC TÀY rất hay.

    Ngoài phần trình bày riêng về dân tộc Tày, TS. Trần Thu Dung có những đề nghị mà theo tôi rất đáng cho chúng ta để ý. Xin trích hai đoạn ngắn:

    “Dân tộc Bách Việt vốn đa màu sắc, tại sao chúng ta không khuyến khích mọi người mặc áo dân tộc ngoài phố để giúp phát triển kinh tế các vùng dân tộc và giữ bản sắc phong phú các dân tộc mà lại đi nhập cảng tràn lan những áo rẻ tiền bắt chước dân tộc thiểu số và nhuộm rổm bằng hóa Trung Quốc sản xuất. Ngày hội vui, tại sao mọi người cứ phải thích hóa trang kiểu Tây không hóa trang làm 54 dân tộc, vừa lôi kéo khách du lịch vừa đậm đà bản sắc dân tộc. Cái gì ban đầu lạ, nhưng dùng nhiều thành quen mắt và trở thành quốc túy.”

    “Vậy để phát huy và giữ bản sắc dân tộc, phải chính bản thân người dân tộc phải nỗ lực và tự hào cái mình hiện có, đem nó từ cái không phổ biến của dân tộc ít người trở thành cái phổ biến, như vòng bạc, áo khăn thổ cẩm và các món ăn đặc sản của núi rừng. Trong khi trang phục của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam tuyệt diệu ít được khai thác, thì quần áo trang phục Tây thì được bày bán nhan nhản và toàn sản xuất từ Trung Quốc.”

  9. locphan said

    Thái Bình: Xây dựng Tượng đài Bác Hồ với nông dân (TTXVN). “Dự kiến khu vực xây dựng Quảng trường và Tượng đài ‘Bác Hồ với nông dân’ tại Thái Bình rộng 12-15ha trong khu quy hoạch công viên cây xanh tại phường Hoàng Diệu có diện tích gần 80ha”. Nông dân đói thì ra đó ngồi ngắm tượng, không cần phải ăn!

    Hê hê…bác BTV bình luận quá chuẩn luôn !

    Vì…ông […] này đã có nói rằng : “…với sức người, sỏi đá cũng thành cơm…” !

    • NCH said

      Hình như có sự nhầm lẫn ở đây nghe bác Locphan:
      – Câu trên không phải của […] mà là của nhà thơ […] Hoàng Trung Thông (thì phải)???
      – Câu bình của BTV cũng thường thôi vì nói giông giống cái câu của bác nào đó bên bộ học thăm giáo viên vùng cao: “khi gặp khó khăn hãy nghĩ đến công lao của tiền nhân trong thời cách mạng”
      – Nói thêm tí xíu về: “Ban Tuyên giáo TƯ, yêu cầu ngưng đưa tin tiếp về việc ngư dân (Lý Sơn) VN bị TQ bắt giữ, đánh đập vừa qua.”
      Có thể đây chỉ là “tin vịt cồ” vì nếu không “đưa”:
      1- Mai mốt làm sao mở “chiến dịch góp đá cho Trường Sa” ( sau đó đưa đá này cho Tàu pha đá chanh uống chơi cho rõ tình hữu nghị)
      2- Mình không cho đưa tin thì tụi hải ngoại RFA, RFI, BBC nó cũng vẫn đưa..làm sao mà cản.

  10. Minh vương said

    Chúng mình lãnh đạo nhân dân
    Gặp nhau tay bắt mặt gần thân thương

    Hành động 4 tốt làm gương
    Nhân dân hai nước có đường lối đi

    Chúng mình tiếng bấc lời trì
    Dân tình hai nước xiết ghì cổ nhau!

    Bên Nam sẵn có vườn cau
    Xích xe tăng ở bên tầu vẫn zư

    Cầm quyền phải phạt dân hư
    Thả cừu nuôi lợn cũng như chăn người!

  11. nhố nhăng said

    – giải bóng đá ngoại hạng Anh ( Premier league championship)được đón xem tại Á châu noi chung và VN nói riêng.
    – trong thời gian ngưng, có 3 đội nổi tiếng : MU, Chelsea, Arsenal cùng làm chuyến công du và thi đấu biểu diễn tại một số quốc gia Á châu. Arsenal ghé VN.
    – Ngoài chuyện “lùm xùm- xấu hổ” về chuyện giá thuê sân Mỹ Đình, trước khi Arsenal hạ cánh xuống HN, câu chuyện “ăn ở, bảo vệ” đội bóng này gần như được báo chí đưa tin với những cái tít và nội dung quá lố…Hãy nhìn qua các nước như Thailan, Mã lai, Indo…họ tổ chức ra sao những việc này…thế mới biết, xứ sở “thiên đường mù” này chuyện gì cũng có thê trở nên dị dạng và quái dị.
    ( cho xin tạ lỗi các bác không thích bóng đá, mât thời gian của các bác )

  12. nói thật said

    – trên SGTT, có bài viết về thực trạng “mạt hạng” của Y đức hiện nay, mời xem đoạn trích viết về tấm gương “bằng xương bằng thịt”, chứ không phải “lời náo láo” của những kẻ “tê liệt thần kinh ngượng” :

    ….”Thỉnh thoảng tạt qua trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Văn Truyền, nguyên phó giám đốc trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ y tế TP.HCM (tiền thân của đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch), tôi vẫn được ông say sưa kể về những người thầy đáng kính của mình hoặc người quen mà ông từng biết. Đó là GS Hồ Đắc Di (1900 – 1984), hiệu trưởng đầu tiên của đại học Y Hà Nội, dù sống nhiều năm ở Pháp, tiếp xúc với lối sống phương Tây, nhưng khi về nước làm việc vẫn giữ phong cách thanh bạch, giản dị, không màng tiền tài, vật chất và luôn trung thực trong nghiên cứu khoa học.
    Đó là GS Trần Quang Đệ (1905 – 1997), giảng viên đại học y khoa Sài Gòn, thường dặn dò sinh viên đừng lợi dụng nghề y để làm điều trái luân thường đạo lý vì nếu không sẽ rơi vào cảnh “nhất thế y, tam thế suy” như người xưa thường nói. Hay như GS Phạm Biểu Tâm (1913 – 1999), nguyên khoa trưởng đại học Y khoa Sài Gòn, nguyên phó trưởng khoa Y đại học Y dược TP.HCM, người trong bất cứ cuộc giải phẫu nào dù lớn hay nhỏ cũng tự mình thực hiện mọi giai đoạn của phẫu thuật, từ rửa sát trùng đường mổ, trải khăn mổ, rạch vết dao đầu tiên, khâu mũi chỉ cuối cùng rồi băng vết mổ. Vị giáo sư khả kính này từng nổi tiếng với câu chuyện mà thế hệ ngành y trước đây đều biết, đó là khi làm chủ tịch hội đồng thi đại học ông từ chối cho người con gái của cố vấn Ngô Đình Nhu học ngành y vì thi không đạt điểm, bất chấp sự can thiệp của bộ trưởng giáo dục thời đó. ” ( SGTT- khi thánh đường Y Khoa bị vấy bần- Phan Sơn).
    – hoàn toàn thông cảm với sự trăn trở của tác giả, tuy nhiên, hãy nhìn bảng xếp hạng tham nhũng, ngành Y đoạt “á hậu” sau ngôi”hoa hậu” của mấy anh “còn Đ còn mình”…Nói rộng ra, đạo đức XH ngày nay được “cân đo” bởi sức nặng của tiền và quyền lực…Những kẻ ngu dốt, dối trá, lưu manh nhất trong các thể loại lưu manh, lại đang ngồi ở vị trí rao giảng, răn dậy thế hệ trẻ phải “tự trọng”, “đạo đức”, phải “trau dồi kiến thức IT” ” phấn đầu học tập theo gương…”…1 XH “ngoảnh vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa/ cả 1 thời đồ đểu đã lên ngôi…”.

    • Khách said

      “…tiếp xúc với lối sống phương Tây, nhưng khi về nước làm việc vẫn giữ phong cách thanh bạch, giản dị, không màng tiền tài, vật chất và luôn trung thực trong nghiên cứu khoa học”.
      ???
      Tác gỉa bỏ lỡ cơ hội tuyên truyền cho chế độ, đáng nhẽ phải viết thêm: “Ở phương Tây, do lối sống đồi truỵ, không có tư tưởng, đạo đức, tác phong như bác Hồ để học tập, nên họ không trung thực”.

  13. […] Basam […]

  14. Đả đảo bọn bán nước said

    Đại sứ Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu cho biết, vấn đề trên biển là vấn đề duy nhất còn tồn tại trong quan hệ hai nước. Lập trường hai bên là khác nhau và có bất đồng. Nhưng trong chuyến thăm lần này, hai bên đã thống nhất được những biện pháp xử lý thỏa đáng những vấn đề nảy sinh, tránh để cho vấn đề trên biển ảnh hưởng đến sự phát triển quan hệ của hai nước

    Vậy là:

    Đất liền chúng nó đã bán xong
    Chỉ còn chưa kịp bán Biển Đông
    Bởi tại thời đại In-ter-net
    Nên đành tạm hoãn bán chưa xong

    Hội nghị Thành Đô bạn biết không
    Linh-Mười ký kết bán non sông
    Phiêu-Mạnh nối ngôi đành bán tiếp
    Dẹp tan cộng sản mới bình yên.

    • Vô Danh said

      Bác coi trong “Tuyên bố chung hai nước Việt Nam và Trung Quốc” điều 3(i) :
      “3(i) Duy trì tiếp xúc cấp cao thông qua các hình thức linh hoạt, đa dạng như thăm song phương, điện đàm qua đường dây nóng, gặp gỡ bên lề các diễn đàn đa phương… để tăng cường trao đổi chiến lược, nắm vững phương hướng đúng đắn phát triển quan hệ hai nước. Phía Việt Nam hoan nghênh lãnh đạo Trung Quốc sớm sang thăm Việt Nam, phía Trung Quốc hoan nghênh Lãnh đạo Việt Nam sang thăm và tham dự các Hội nghị tại Trung Quốc. ”

      Tại sao “Phía Việt Nam hoan nghênh lãnh đạo Trung Quốc SỚM sang thăm Việt Nam”.
      Còn “phía Trung Quốc hoan nghênh Lãnh đạo Việt Nam SANG THĂM và THAM DỰ các Hội nghị tại Trung Quốc. ” ? Tại sao Lãnh đạo của ta rảnh không đi lang thang vào các Hội nghị của thiên hạ? hay là đi chầu để báo cáo, chứ bên TQ cốc cần đi tham dự các Hội nghị của ta?

    • KTS Trần Thanh Vân said

      Ngày xưa Liên bang Xô Viết bao gồm 16 nước cộng hòa được tồn tại 70 năm rồi cũng phải tan.( năm 1991 ) Mộng bá chủ của Lê Nin va Stalin tan tành

      Ngày nay Trung quốc là “Nước ở giữa?” bao gồm các Khu tự trị Cáp Nhĩ Tân ở phia Đông Bắc( xưa có tên là Mãn châu Quốc với câu thơ “Mã chiếm Sơn buông cương và ngẫm nghĩ …” ) Các khu tự trị Nội Mông, Tân Cương, Tây Tạng… và các tỉnh trực thuộc như Tứ Xuyên , Vân Nam, Thanh Hải… ( chưa kể các tỉnh Nam Trường Giang của các dân tộc Bách Việt và chưa kể Hồng Kông Ma Cao mãi mãi không trở về theo Bắc Kinh như Bắc Kinh mong muốn )
      Cho đến hôm nay Chính phủ Bắc Kinh vẫn không sao điều khiển nổi tình hình của đất nước này.

      Còn Việt Nam?
      Cứ cho là ông Linh ông Mười đã bí mật bán nước ta cho TQ từ năm 1990 ở Hội nghị Thành đô đi, thì tại sao hơn 20 năm qua họ vẫn phải dấu diếm và TQ không sao biến nước ta thành một khu tự trị hay một tỉnh trực thuộc được?

      Tại vì Việt Nam ta như “là khúc xương khó nhằn” mà mấy ngàn năm qua họ đã vờn, đã ve vãn, đã có lúc tưởng chiếm được rồi vẫn bị đánh bật ra.

      Hôm nay cái bả “Chủ nghĩa xã hội làm theo năng lực hưởng theo việc làm” cóp nhặt được từ “Liên bang Xô Viết thành trì cách mạng” đang như cái phao thủng lỗ chỗ mà họ đang cố bám vào.

      Chỉ cần một cơn sóng mạnh thì cái gì sẽ xẩy ra?
      Trung Quốc sẽ tan thành 5 hoặc 7 mảnh và trở thành những quốc gia độc lập.
      Ở Việt Nam thì bọn theo TQ sẽ “Tiêu” hết. Thế hệ mới sẽ thay đổi vận mệnh đất nước

      • Ha Le said

        Em đồng ý với chị Thanh Vân. Em tin những phân tích trên hoàn toàn không phải lạc quan hão.

        Trung quốc có cái điềm yếu sinh tử của nó. Còn VN có cái thế mạnh của mình, mà cái thế mạnh nhất chính là lòng yêu nước và ý chí ngàn đời không chịu để phương Bắc khuất phục (cũng là lý do tại sao 20 năm qua người ta phải sợ hãi giấu diếm thỏa thuận bán nước).

        Chúng ta chỉ có thể thua TQ khi tầng lớp lãnh đạo VN chưa đánh đã đầu hàng thôi!

  15. diệu nguyên said

    CÓ MỘT “MÙA XUÂN” VÔ ĐỊNH

    Tuyết Minh

    Mùa xuân 2011, trong phản ứng dây chuyền từ Tunisia đã lan sang các nước Bắc Phi và đến Ai Cập, đã nổ ra làn sóng biểu tình lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak vào tháng 2-2012, kết thúc 32 năm cầm quyền của ông này. Trong thế giới phương Tây đã không ngần ngại cho rằng đó là một cuộc “cách mạng Mùa Xuân Arab” đầy hứng khởi, sẽ thổi làn gió mới về “tự do, dân chủ, nhân quyền” cho các quốc gia còn nằm dưới sự kiểm soát của các nhà lãnh đạo “độc tài”?!
    Thế nhưng “cách mạng Mùa Xuân” ở Ai Cập đã và đang là tấm gương phản chiếu cho một thực tế phủ phàng về những gì mà phương Tây và các nhà đấu tranh được mệnh danh là “dân chủ” cố công tán dương và mong đợi.
    Bởi trong làn sóng biểu tình chống chính quyền của cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người và làm cho hàng ngàn người khác bị thương. Không những vậy, lực lượng nổi dậy đã tàn phá nhiều cơ sở kinh tế, văn hóa , xã hội, truy bức hàng vạn người từng là thành viên chủ chốt trong đảng cầm quyền của Tổng thống Ai Cập Mubarak.
    Dưới sự can thiệp của quân đội, lại được sự ủng hộ của các nước phương Tây, Ai Cập đã tiến hành một cuộc bầu cử được cho là “tư do, dân chủ” nhất trong hơn nữa thế kỷ qua, với sự thắng thế của lực lượng Anh Em Hồi giáo, đưa ông Mohamed Morsi lên làm Tổng thống. Quân đội tạm thời rút lui.
    Nhưng oái ăm thay, trong suốt một năm qua, đất nước Ai Cập vẫn chìm trong sự bất an do những xung đột lợi ích giữa các đảng phái, nên Hiến Pháp mới vẫn không được thực thi; chính quyền vẫn không giải quyết được tình hình kinh tế-xã hội ngày càng giảm sút; các cuộc xung đột tôn giáo, sắc tộc vẫn xảy ra.
    Mâu thuẩn ngày càng gia tăng đến độ các phe phái không thể nào ngồi lại để bàn về chính sách hòa hợp dân tộc nhằm đưa Ai Cập thoát khỏi cuộc khủng hoảng. Ngày 3-7 vừa qua, tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập, ông Mohamed Morsi chính thức bị quân đội nước này phế truất sau một tuần đụng độ đẫm máu với người biểu tình trên toàn Ai Cập yêu cầu chấm dứt một năm lãnh đạo hỗn loạn của ông. Lực lượng quân đội do bộ trưởng quốc phòng- tướng Abdel Fattah Al-Sisi – đại diện, tuyên bố đình chỉ hiến pháp hiện có, chỉ định Tổng thống lâm thời.
    Kể từ khi được quyền Tổng thống bổ nhiệm, tân Thủ tướng Ai Cập Hazem el-Beblaoui tìm kiếm các Bộ trưởng cho một chính phủ quá độ. Ông Beblaoui hy vọng lập được ê kíp mới, tuy nhiên, các thương thuyết tỏ ra rất phức tạp, đặc biệt với đảng Al-Nour, lực lượng chính trị Hồi giáo thứ hai tại Ai Cập. Nhiệm vụ của tân Thủ tướng Ai Cập hết sức nặng nề trong việc đạt được hòa giải dân tộc và vực dậy nền kinh tế bên bờ phá sản.
    Trong khi đo, trên đường phố thì người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường. Giữa hai bên biểu tình ủng hộ và phản đối Morsi thường xảy ra xung đột đổ máu, đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh cũng đã xảy ra, quân đội thì đã bắt đầu không ngần ngại sử dụng vũ lực để trấn áp…Tình hình Ai Cập nói chung đến hiện tại là hết sức rối rắm, chia rẽ và bất ổn.
    Ngày 11-7, Thủ tướng lâm thời Ai Cập tuyên bố không loại trừ khả năng tham gia của lực lượng Anh Em Hồi giáo trong chính phủ. Tuy nhiên, sau các lệnh bắt giữ nhiều lãnh đạo cao cấp của phong trào chính trị tôn giáo này, do viện công tố Ai Cập vừa đưa ra, liên quan đến các đụng độ đẫm máu (khiến hơn 50 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương), ngày 8-7, trước trụ sở Vệ binh Cộng hòa, thì các đàm phán tỏ ra khó đạt được kết quả.
    Ngoài các lệnh bắt, chính quyền chuyển tiếp còn đóng cửa nhiều kênh truyền hình của các lực lượng Hồi giáo. Cựu Tổng thống Morsi vẫn tiếp tục bị giam giữ tại một nơi bí mật, mà theo giải thích chính thức, được Bộ Ngoại giao Ai Câp thông báo hôm qua, là để ông ta được ‘‘bảo đảm an ninh’’.
    Như vậy, hiện tại, lực lượng Anh Em Hồi giáo bị áp lực rất mạnh, trong khi đó phong trào chính trị tôn giáo này chính thức lên tiếng cáo buộc chính quyền và quân đội không chỉ muốn bịt miệng họ, mà còn muốn loại họ hoàn toàn ra khỏi chính trường Ai Cập.
    Một lực lượng chính trị Hồi giáo khác, đảng salafiste Al-Nour, hiện đang chơi một ván bài rất khó khăn. Đảng Hồi giáo này không chỉ cắt đứt hoàn toàn các quan hệ với phong trào Anh Em Hồi giáo, mà còn ủng hộ sự can thiệp của quân đội và việc xây dựng chính quyền chuyển tiếp.
    Đứng thứ hai trong cuộc tranh cử Nghị viện kỳ trước, Al-Nour hy vọng nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri Hồi giáo trong cuộc bầu cử dự kiến đầu 2014. Vị thế đặc biệt của đảng Al-Nour cho phép đảng này thành công trong việc loại ông Mohamed el-Baradei ra khỏi vị trí thủ tướng cách đây ít hôm.
    Tuy nhiên, cuộc chơi của Al-Nour là mạo hiểm. Bởi, khi liên minh với quân đội và các đảng thế tục, đảng Hồi giáo Al-Nour đang mất đi một phần cử tri Hồi giáo, chuyển sang đứng vào hàng ngũ phong trào ủng hộ cựu tổng thống bị lật đổ. Vì thế, ắt hẳn là, để không bị mất thêm sự ủng hộ của khối quần chúng căn bản này, ban lãnh đạo al-Nour từ chối tham gia chính phủ chuyển tiếp.
    Trong khi nội tình của Ai Cập đang đứng trước những thách thức đầy nguy hiểm, có thể rơi vào cuộc nội chiến đẫm máu như Syria là một ví dụ cụ thể, thì các nước phương Tây, nhất là Mỹ, đang ở thế lung túng và đi ngược lại những ngôn từ mà lâu nay họ thường sử dụng là “dân chủ, nhân quyền”. Ta có thể nhìn nhận mấy vấn đề sau đây:
    Một là, tiến trình của cuộc “cách mạng Mùa Xuân” ở Ai Cập được lâu nay được ví là “dân chủ” tại vừa bị cuộc đảo chính quân sự chặn đứng và dĩ nhiên đối với phe Anh Em Hồi Giáo, đây là một sự phản bội. Đây không chỉ là chuyện mất quyền lực của lực lượng lên nắm quyền trong một tiến trình bầu cử, mà còn là mất tính chính đáng của những lời hô hào dân chủ, của những người tự cho mình là đấu tranh vì dân chủ.
    Trước biến cố ở Ai Cập diễn ra, Phương Tây, đặc biệt là Mỹ, tỏ thái độ thận trọng, nếu không muốn nói là có phần lúng túng về về một câu hỏi: Phải chăng đó là một cuộc đảo chính do quân đội tiến hành ?
    Dư luận còn nhớ, vào tháng 12-2012, Mỹ, Anh, Pháp và Liên Hiệp Châu Âu đã hoan nghênh việc một Tổng thống dân sự đầu tiên được dân chúng trực tiếp bầu lên từ 60 năm qua tại Ai Cập, xem đây là một “thời điểm lịch sử” , thì một năm sau, các cường quốc phương Tây, lại chưa dám dùng từ “đảo chính” để nói về việc quân đội lật đổ chính phủ của Tổng thống Hồi giáo Morsi.
    Tại Quốc hội Mỹ, một vài nghị sĩ kêu gọi đình chỉ ngay lập tức viện trợ quân sự cho Ai Cập. Thượng nghị sĩ John McCain cảnh báo: “Chúng ta không thể lập lại những sai lầm mà chúng ta đã phạm phải trong quá khứ qua việc ủng hộ lật đổ những chính phủ được bầu lên một cách tự do”. Thế nhưng, đa số chính khách Mỹ lại thận trọng, tránh dùng chữ “đảo chính” và nhấn mạnh đến lợi ích an ninh quốc gia. Các lợi ích này bao gồm cả vấn đề an ninh kênh đào Suez, bởi vì tất cả tàu bè của Mỹ, khi đi về phía đông, đều phải qua kênh đào này và Địa Trung Hải để tới vùng Vịnh Persic.
    Ngay Tổng thống Mỹ Barack Obama trong các phát biểu của mình, đã tránh dùng từ “đảo chính” . Theo giới phân tích, điều này cho thấy Washington không muốn làm suy yếu giới tướng lãnh Ai Cập, gây sức ép buộc nước này phải nhanh chóng tổ chức các cuộc bầu cử tự do, đồng thời Mỹ vẫn tiếp tục duy trì ảnh hưởng của mình trong khu vực. Vì mỗi năm, Mỹ viện trợ cho Ai Cập 1,3 tỷ đô la. Số tiền này đảm bảo đến 80% chi tiêu trang bị vũ khí của quân đội Ai Cập. Nếu chiểu theo Đạo luật về ngân sách của Mỹ, năm 1985, quy định: “Không một ngân quỹ nào …có thể được dùng để tài trợ trực tiếp một khoản viện trợ cho một chính phủ mà người đứng đầu chính phủ đó được bầu lên một cách hợp pháp, lại bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính quân sự” thì các nghị sĩ Mỹ sẽ yêu cầu cắt là mối bất lợi cho Mỹ tại địa bàn chiến lược này.
    Hai là, một nghịch lý oái oăm là cho dù nước nào cũng kêu gọi các lãnh đạo mới của Ai Cập phải tôn trọng tiến trình dân chủ, tức là tái lập một chính phủ dân sự, nhưng không ai đòi phải đưa cựu Tổng thống Morsi trở lại nắm quyền?! Như thể là đối với các nước phương Tây, dân chủ có nghĩa là không có sự tham gia của phe Hồi giáo.
    Một câu hỏi khác cũng đặt ra là : Liệu có thể gạt hẳn phe Anh Em Hồi giáo ra khỏi bộ máy quyền lực hay không ? Nhiều nhà quan sát nhận định : Ai Cập không thể được tái thiết trên những nền tảng thật sự dân chủ mà không có mặt phe Anh Em Hồi giáo vì đó thực sự là một bộ phận của xã hội Ai Cập. Tờ Le Figaro (Pháp) số ra ngày 12-7 dẫn lời một nhà chính trị Ai Cập nhấn mạnh : “Dù có thích Anh Em Hồi giáo hay không, thì cũng không thể loại trừ họ ra khỏi bàn đàm phán, bởi họ thật sự là một bộ phận của xã hội Ai Cập”.
    Trong khi đó, chính quyền mới của Ai Cập đã thông báo sẽ thông qua Hiến pháp mới và tổ chức tổng tuyển cử trể nhất vào cuối năm 2014, nhưng phe Anh Em Hồi Giáo đã bác bỏ lịch trình bầu cử này, cũng từ chối tham gia chính phủ chuyển tiếp. Phe đối lập theo xu hướng tự do cũng tỏ vẻ rất dè dặt về lịch trình bầu cử nói trên.
    Ba là, Ai Cập đang đứng trước bờ vực của nội chiến đẫm máu khi mà các nhân tố cho một tiến trình dân chủ đã bị hủy bỏ bởi một cuộc đảo chính quân sự vì loại bỏ một chính thể được cho là “dân chủ”. Như trên đã phân tích, dường như Mỹ và phương Tây đang cố tình loại lực lượng Hồi giáo ra khỏi chính trường vì họ sợ những gì mà lực lượng này đang kiến tạo sau một năm nắm quyền lãnh đạo đất nước sẽ có nguy cho vị trí chiến lược của ho ở khu vực này.
    Nhưng Mỹ và phương Tây chưa muốn xuất đầu lộ diện khi mà vỏ bọc dân chủ nhân quyền của họ đang bị bóc trần bởi các cuộc đàn áp của quân đội cũng như sự dung túng cho các lực lượng ủng hộ chính phủ lâm thời tấn công vào phe đối lập hiện nay mà chủ yếu là lực lượng Anh Em Hồi giáo cướp đi mạng sống của nhiều người.
    Trong khi đó, Anh Em Hồi giáo không chấp nhận sự tiếm quyền bất hợp pháp do quân đội tiến hành và cũng tuyên bố không tham gia tiến trình hòa hợp để lập chính quyền mới, quyết tâm đòi khôi phục vị thế cho ông Mohamed Morsi sẽ làm cho làn sóng biểu tình dâng cao và có thể thúc đẩy cho cuộc đối đầu vũ trang.
    Đây là nước cờ xấu cho chính trường Ai Cập, nhưng rất khó tránh khỏi khi mà các yếu tố cho một cuộc nội chiến dường như đầy đủ.
    Bởi vậy, Mỹ và phương Tây cũng như các đồng minh lân cận sẽ rất lo ngại như diễn biến của Syria, biến Ai Cập thành chảo lửa thứ hai sau cuộc xung đột Palestine-Israel. Quốc gia lắng giềng và là đồng minh thân cận số 1 của Mỹ ở khu vực này là Israel quá lo sợ, nếu Mỹ cắt nguồn viện trợ này, quân đội Ai Cập sẽ thiếu phương tiện tác chiến, và sẽ ảnh hưởng không tốt đến an ninh trong khu vực bán đảo Sinai, nên ngay lập tức yêu cầu Nhà Trắng không cắt viện trợ quân sự. Saudi Arabia cũng nhanh chóng công bố gói viện trợ cả chục tỷ USD để nước này cứu vãn tình hình kinh tế đang suy sụp , tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.

    Từ thực tiễn của chính trường Ai Cập cho thấy, cuộc “Cách mạng mùa xuân Ai Cập” nói riêng, cả thế giới Arab nói chung, không như một kịch bản mà Mỹ và phương Tây mơ ước, mà nó là quả đắng, là một “Mùa xuân vô định” ở một quốc gia có đông sắc tộc, tôn giáo này. Nó không làm cho người dân được tự do, dân chủ hơn; không làm cho cuộc sống của người dân bình yên và sung túc hơn.. mà ngày càng nghèo khó, bấp bênh và triền miên các cuộc xuống đường và đổ máu.
    Bởi vậy, đó không phải là thứ tự do , dân chủ nhân quyền của đông đảo các tầng lớp dân dân Ai Cập mong đợi mà chỉ là trào lưu của những toan do các phe phái chính trị muốn tiếm quyền và không loại trừ có bàn tay từ những con bạch tuột ở nước ngoài chi phối vì lợi ích của mình mà thôi.

    T.M

    • Khách said

      Dưới sự cầm quyền của Anh Em Hồi Giáo, TT Morsi, TT đầu tiên của AiCập được dân bầu (với đa số rất mỏng manh và tỷ lệ đi bầu thấp) đã đưa Ai Cập càng ngày càng nhấn sâu nào khủng hoảng kinh tế lẫn chính trị, đời sống nhân dân càng ngày càng khó khăn, mặc dù Morsi đã tìm được nguồn vốn do các nước Ả rập vùng Vịnh giúp đỡ. Dưới trướng Morsi, những tổ chúc Hồi giáo cực đoan được công khai hoạt động khủng bố.
      Quân đội Ai Cập là một “nhóm lợi ich” có thế lực mạnh nhất ở Ai Cập.
      Theo điều tra, chỉ có 28% dân số muốn giữ Morsi.
      Đừng có nghĩ là cứ được dân bầu xong là muốn làm gì thì làm.

      -Làm sao để ngư dân Việt không bị đánh [cướp]? (BBC). “… ông Phương cho rằng “đây là câu chuyện rất nhạy cảm phức tạp. Tôi nghĩ là nên đưa vấn đề này ra quốc tế,”
      Vân, đề nghi quốc tế không những lên àn nhà cầm quyền TQ mà cũng phải lên án nhà cầm quyền VN đã không bảo vệ đồng bào của mình!

    • tainongduccan said

      Đúng bài của tuyên giáo Ba Đình!

  16. Koon said

    Hội Nghề cá VN lên tiếng không có gì sai vì trách nhiệm của hội là bảo vệ hội viên của mình nhưng phải yêu cầu cụ thể chính xác cơ quan nào chịu trách nhiệm bảo vệ tính mạng và tài sản công dân Việt Nam có hành động cụ thể, trả lời cho dân biết sẽ làm gì và khi nào. Lần nào cũng kêu gọi chung chung theo kiểu “kịch liệt phản đối” thì rồi chẳng giải quyết được gì. Văn phòng CP, Bộ NN-PTNN, Bộ Ngoại Giao, Ban Đối ngoại TƯ rồi cũng sẽ chờ Phan Thanh Nghị lục trong túi tờ giấy cũ và đọc mà thôi. Nói tóm lại là Hội Nghề Cá VN cần yêu cầu chính phủ hành động chứ không đem vẹt ra biểu diễn nữa

  17. Hoa Cải said

    Chủ tịch VN vừa kết thúc chuyến thăm TQ, ký được 10 cái khung, khung đã khóa cẩn trọng, chuyển về nước, chìa khóa TQ giữ. Tổng thống Mỹ thấy TQ chơi lụi VN về nhiều chuyện, trong đó đặc biệt quan ngại về thương mại. Vì vậy mới sớm mời CT VN đến thăm Mỹ. Nội dung Washington nêu lần này cơ bản không khác lần Nguyễn Minh Triết, chỉ khác 10 cái khung. Mỹ nói: Thưa ngài CT! Chúng tôi đã tuyên bố có quyền lợi quốc gia tại Biển Đông. Vì vậy, các QG liên quan phải cùng nhau chia sẻ với chúng tôi, trong đó sự chia sẻ của nước Ngài là quan tâm đặc biệt. Vừa qua nghe Ngài chia sẻ với TQ đến 10 cái khung có khóa, mà lại giao cho TQ giữ chìa. Chúng tôi đề nghị Ngài nên nhìn lại kế sách mà phần thiệt nghiêng về nhân dân Ngài nhiều quá. Đối với chúng tôi, chỉ cần Ngài bảo đảm tinh thần đa phương, không theo nước này chống lại nước khác, dù có sự đối đầu đâu đó, dù có sự đơn phương dùng sức mạnh đâu đó, dù có bị chìm tàu ngư dân đâu đó, thì Ngài vẫn giữ vị thế trung lập, ít nhất cho đến lúc đại chiến xảy ra. Ngài bảo đảm được như vậy, chúng tôi sẽ cho tiền.

    CT: Chúng tôi sẽ tán thành, đồng thuận tinh thần phát biểu của Tổng thống sau khi TT trả lời câu hỏi của chúng tôi như sau: Người Mỹ có đảm bảo chắc chắn không xen vào công việc nội bộ của chúng tôi? TT: Chúng tôi lấy danh dự tự do của nước Mỹ để bảo đảm không bàn luận chuyện nội bộ của Nhà nước Ngài CT. Tuy nhiên, chúng tôi cần khẳng định một lần nữa: Nhân quyền và tự do Tôn giáo không bao giờ là chuyện nội bộ của các quốc gia trên hành tinh này. CT: Tưởng TT nói sao, chứ nói vậy thì chúng tôi sẽ ký với TQ 10 cái khung nữa. Chào TT! Ta dề thôi các đồng chí.

    Không biết chuyến này Chủ tịch có ghé Cuba cùng nhau canh giữ hòa bình như Chủ tịch trước?

  18. nguyentiendan said

    顺启 — THUẬN KHẢI

    文王问太公,曰:何如而可以为天下? Văn vương vấn Thái công , viết : Hà như nhi khả dĩ vi thiên hạ ?
    Văn vương hỏi Khương Tử Nha : Con người ta , phải có đầy đủ những tố chất nào mới có khả năng trị vì thiên hạ ( Làm vua )?
    太公曰:Thái công viết – Khương Tử Nha trả lời
    1-大盖天下,然后能容天下. Đại cái thiên hạ , nhiên hậu năng dung thiện hạ
    Ai có tấm lòng độ/đại lượng , khoan dung trùm khắp thiên hạ , người ấy bao dung được cả thiên hạ
    + Đức Khổng Tử cho rằng dẫu mình đúng mà có người cố tình hiểu sai về mình thì cũng đừng giận người ta . Thế mới là người quân tử
    +Ngày 13/05/1981, Giáo hoàng John Paul II bị một thanh niên người Thổ Nhĩ Kỳ tên là Ali Agca, 23 tuổi, ám sát hụt tại Quảng trường Thánh Phêrô. Tháng 12/1983 Giáo hoàng nhân từ vào thăm Ali Agca trong tù và tuyên bố tha lỗi cho người này. Lòng khoan dung của Đức Giáo hoàng khiến người ta hết sức ngưỡng mộ .
    +Khi lãnh đạo làm sai , tất có người góp ý cho mình . Chưa nhận lỗi , không sửa sai thì ít ra cũng gửi người ta lời cám ơn dù chỉ là chót lưỡi đầu môi , như thế mới phải đạo . Đằng này kiếm cớ , người thì mại dâm , kẻ thì trốn thuế , nọ thì tuyên truyền chống đối triều đình mà lần lượt tống người ta vào tù . Đó là cách hành xử của những kẻ tiểu nhân .
    2-信盖天下,然后能约的天下.Tín cái thiên hạ , nhiên hậu năng ước thiên hạ
    Có lỗi thì phải nhận , cái đó tạo nên lòng thành . Nói thì phải làm , cái đó tạo nên đức tin . Lòng thành , đức tin của ai nức tiếng trong thiên hạ , người đó nói gì dân chúng cũng nghe. Có những kẻ nói dối như Cuội , nói láo thành Thần . Dối trá thành bản chất nên thiên hạ cảnh báo nhau : “Đừng nghe chúng nó nói , hãy xem việc chúng nó làm”. Những kẻ đó không thể làm chủ thiên hạ được .
    3-仁盖天下,然后能怀天下.Nhân cái thiên hạ , nhiên hậu năng hoài thiên hạ.
    Ai có lòng nhân ái bao la , người ấy được cả thiên hạ nhớ mong .
    Tôn giáo nào khuyên người ta hướng thiện , khuyên người ta sống nhân ái , khuyên người ta sống hài hòa với thiên nhiên , tôn giáo đó trường tồn . Bởi nó hợp với ước mong của cả thiên hạ .
    Tôn giáo nào chủ trương kích động bạo lực , hận thù , kiểu như “Súng đẻ ra chính quyền” , kiểu như “Hãy đi cướp của người giàu : Nếu được , thỉ được tất cả ; Nếu chết , cùng lắm chỉ là cách thoát khỏi kiếp nô lệ” , tôn giáo đó khó mà có chỗ đứng trong lòng dân chúng .
    4-恩盖天下,然后能保天卜. Ân cái thiên hạ , nhiên hậu năng bảo thiên hạ
    Ân huệ của ai trải khắp thiên hạ , người ấy sẽ gánh vác được trọng trách bảo toàn thiên hạ .
    Đã tranh giành với thiên hạ để được độc quyền lãnh đạo thì phải chăm lo cho dân chúng : Khi người ta đói phải lo cho người ta ăn , khát phải lo cho người ta uống ; người ta bệnh tật phải khám chữa ; trẻ con phải cho đi học ; người già thì phải cấp dưỡng ; những kẻ sức dài vai rộng thì phải lo công ăn việc làm cho người ta … Được như thế , thiên hạ cậy nhờ . Không làm được như thế , chớ nên trơ trẽn ở lại nắm quyền .
    5-权盖天下,然后能不失天下 .Quyền cái thiên hạ , nhiên hậu năng bất thất thiên hạ
    Ở tất cả các cấp : Thôn-Xã-Huyện-Tỉnh-Trung ương , nếu xây dựng được hệ thống chính quyền : Của dân (dân làm chủ) – Do dân (do người dân trực tiếp bầu ra) – Vì dân (chỉ vì nhân dân mà phục vụ) . Chính quyền ấy vững bền mãi mãi . Nước Mĩ là 1 ví dụ .
    Chính quyền nào , do dùng vũ lực cưỡng đoạt mà có , chỉ phục vụ cho lợi ích của 1 nhóm nhỏ cầm quyền , luôn đi ngược với quyền lợi của nhân dân , trước sau gì nó cũng phải sụp đổ . Libya , Iraq …là những minh chứng
    6-事而不疑,则天运不能移,时变不能迁. Sự nhi bất nghi ,tắc thiên vận bất năng di , thời biến bất năng thiên .
    Hành sự phải quả đoán , dứt khoát .Giống như qui luật vận hành của tự nhiên , không gì có thể can thiệp . Thời thế dẫu đổi thay cũng không quay đầu bội phản
    Tham nhũng lan tràn , nhìn đâu cũng thấy , sờ đâu cũng có . Thế mà không quyết chống . Chống thì sợ … rối . Cách chức thì sợ… không có ai làm việc . Cuối cùng chọn giải pháp phê và tự phê để người ta dần dần nhận ra khuyết điểm mà … không tham nhũng nữa . Chao ôi , trì nghi , bất quyết đâu phải là bản lĩnh của bậc quân vương .
    此六者备,然后可以为天下政。Thử lục giả bị , nhiên hậu khả dĩ vi thiên hạ chính ,
    Ai có đầy đủ 6 tố chất này , người ấy có thể trị vì thiên hạ . Có thể sắp xếp mà đưa vào vị trí : Tứ trụ triều đình . Những kẻ tha hóa , không có những tố chất ấy mà cố tình đưa vào “qui hoạch” , chẳng những chúng làm khổ cả thiên hạ , mà bản thân chúng chung cuộc cũng chẳng hay ho gì : thân bại , danh liệt là điều chắc chắn .
    故利天下者,天下启之 . Cố lợi thiên hạ giả , thiên hạ khải chi .
    Những ai luôn mưu cầu lợi ích cho thiên hạ , người trong thiên hạ sẽ cảm ân mà theo về .
    害天下者,天下闭之 . Hại thiên hạ giả , thiên hạ bế chi .
    Những kẻ luôn gieo tai họa và thích làm hại thiên hạ , người trong thiên hạ sẽ tẩy chay y . Tỉ như có kẻ táng tận lương tâm khi in và tuồn tiền giả vào nước người ta . Ti tiện đến mức thu mua móng trâu , rễ hồi , chè bẩn , lá cây …để phá người ta . Muốn hàng hóa tiêu thụ nhiều , nhưng chúng thích ngâm tẩm hóa chất độc hại váo thực phẩm , đổ dùng khi đem bán cho người ta . Kết quả tất yếu sẽ là người ta sẽ quay lưng lại với hàng hóa của mình
    生天下者,天下德之 . Sinh thiên hạ giả , thiên hạ đức chi .
    Luôn quan tâm giúp đỡ dân chúng sinh cơ , lập nghiệp . Ai cũng có công ăn việc làm thì khắp chốn bình yên . Dân chúng sẽ nhớ ân đức của bề trên .
    杀天下者,天下贼之. Sát thiên hạ giả , thiên hạ tặc chi .
    Xã hội mà bại pháp (luật là tao và tao là luật) , loạn hình (Với cùng 1 vụ việc , xử thắng cũng được , xử hòa cũng không sai và xử thua cũng chẳng trái luật) thì dân chúng khắp nơi sẽ nổi loạn .
    彻天下者,天下通之. Triệt thiên hạ giả , thiên hạ thông chi .
    Trừ bỏ được hết những trở ngại ách tắc thì thiên hạ mới thông suốt .
    Muốn dân giàu , nước mạnh thì phải phát triển sản xuất . Muốn phát triển sản xuất , đối với nhà nước , vấn đề “đầu tiên” không hẳn đã là “tiền đâu”. 30 000 tỷ hoặc hơn thế nữa bơm cho bất động sản , chắc gì vực dậy được lĩnh vực này? Dân chúng có tiền , họ tự biết cách đầu tư . Người ta chỉ đòi hỏi nhà nước phải loại bỏ hết những hủ tục , những trở ngại không đáng có từ việc cấp đăng kí kinh doanh , thuê mướn đất đai , xây dựng nhà xưởng , điện nước , nhân công , thuế má ,lưu thông hàng hóa ,thanh tra và họ phải được hưởng thành quả lao động của mình . Tuyệt đối không để xảy ra chuyện : người ta quai đê lấn biển , làm cho đất thục , chưa thu hoạch được bao nhiêu đã có người khác đến muốn thu trắng như ở vụ Tiên lãng –Hải phòng .
    穷天下者,天下仇之. Cùng thiên hạ giả , thiên hạ cừu chi
    Dồn người ta đến bước đường cùng , người ta sẽ coi mình là kẻ thù . Dẫu chỉ có súng hoa cải , người ta cũng dùng nó để bắn thẳng vào mặt mình . Không có súng hoa cải , họ dùng cuốc thuổng , gậy gộc chống ta đến cùng .
    安天下者,天下恃之 . An thiên hạ giả , thiên hạ thị chi .
    Giữ cho thiên hạ được bình yên thì nhân dân mới gửi cho ta niềm tin , tính mạng , của cải . Ngược lại , đến bị trộm mấy con chó mà chính quyền bất lực không xử lí được thì nhân dân ắt phải tự thành lập các “tòa án tự phát” để xét xử chúng . Hải quân , cảnh sát biển của 1 quốc gia mà không bảo vệ được ngư dân của mình thì người dân buộc phải mong chờ những thế lực khác bảo vệ họ . (Trong trường hợp này , không biết giữa Tuần duyên Hoa kì và Hải giám Trung cộng , ngư dân mong chờ ai nhỉ ).
    危天下者,天下灾之 . Nguy thiên hạ giả , thiên hạ tai chi
    Làm cho thiên hạ nguy nan thì người ta cũng sẽ tìm cách hãm cho ta vào chỗ khốn nạn .
    天下者非一人之天下,惟有道者处之 . Thiên hạ giả phi nhất nhân chi thiên hạ , duy hữu đạo giả xử chi
    Thiên hạ là của chung . Đừng có mơ chuyện dùng những thủ đoạn đê tiện giành thiên hạ về làm của riêng cho 1 người hoặc cho một nhóm người . Chỉ những ai có đạo ( tức là biết cách sinh lợi và trừ hại cho dân chúng ) , người ấy có khả năng xử lí việc quốc gia đại sự .

    • Hùng said

      Bác đang lên đồng hả? Còm của bác có ý gì? Giảng chuyện xưa tích cũ? Hay khoe vốn tiếng Hán, Cổ học tinh hoa?

      • Ha Le said

        Xin bác Hùng bớt nóng ạ. Riêng tôi thì tôi cám ơn bác Nguyentiendan cái còm của bác ấy. Bổ ích và thú vị cho tôi, và tôi nghĩ cũng có những độc giả khác thích còm này, bác Hùng ạ.

      • nguyentiendan said

        Cảm ơn hai bác Hùng và Ha Le đã ghé thăm và cho ý kiến .
        Bác Hùng ạ , chữ Hán tôi không giỏi nên chẳng dám khoe khoang .
        Bác còn nhớ , cách đây ít lâu đại tá Trần Đăng Thanh khi giảng về biển Đông cho lãnh đạo các trường đại học , ông ta có nhắc đến tác phẩm “Vũ kim (đúng ra là Võ/vũ kinh) thất thư” và cho rằng quyển sách ấy là của Khương Tử Nha .Cả 2 điểm này đều sai . Sau đó ông ta nêu nội dung (gần đúng) của cái mà ông ta gọi“Võ kinh thất thư” . Tiếc rằng chỉ nhầm lẫn có chút xíu thôi : bởi đó là nội dung của tác phẩm Lục Thao (còn gọi là Lược thao) . Một trong bộ “7 tác phẩm binh thư kinh điển” .
        Ngoài chuyện binh đao thì tác phẩm này cũng có thể được coi là sách giáo khoa của đời xưa dạy cách trị nước , an dân .
        Bài trên , tôi dịch từ Lục thao bác ạ . Không phải từ quyển Cổ học tinh hoa .
        Là dư luận viên , bác phản ứng hơi quá cũng thật dễ hiểu . Những người CS các bác đâu có dựa vào 6 tiêu chuẩn của chế độ phong kiến để lựa chọn lãnh đạo . Còn ở các nước dân chủ , cử tri chọn Tổng thống hoặc Thủ tướng đều hội tụ đủ : Độ lượng-Thành tín-Nhân ái-Chăm sóc nhân dân-Xây dựng chính quyền dân chủ-Tự tin và quyết đoán . Không tin bác cứ lấy Obama và Tập Cận Bình ra mà đối chiếu .
        Chào hai bác .

        • Ha Le said

          Kính bác Nguyentiendan. Đời tôi, tôi có cái tiếc nuối lớn là không được học Hán văn và nhất là tư tưởng Á Đông cho tới nơi tới chốn. Thỉnh thoảng vẫn thấy bác vào tặng dộc giả những văn bản cổ kính như thế này, có phần chữ Nho thật đẹp, có lời dịch tiếng Việt rất rõ nghĩa, nói thực là tôi cảm động lắm. Ít nhất trong diễn đàn này, có tôi luôn luôn hoan hỉ đón chờ những bài chia sẻ giá trị của bác. Cám ơn bác.

  19. Khách said

    Tin đồn E.Snowden trên chuyến bay Aeroflot 150 từ Moskow tới Havana được cho là không đúng

  20. Hoàng Anh said

    Cả tuần nay,báo Tuổi trẻ,Vietnamnet bị DDOS gần như không truy cập được.2 tờ báo lớn này + báo Thanh niên là 3 tờ báo có chính kiến nhất tại Việt Nam còn xót lại,đưa tin còn có số lượng đông đảo độc giả đón đọc.Đùng một cái,tuần này có cái tin tàu cá ngư dân mình bị Trung quốc bắt,đánh thì Tuổi trẻ,Vietnamnet không thể truy cập được.Còn lại các tờ báo khác thì toàn đưa tin nhảm nhí,cướp,hiếp..đưa mấy cái luật vớ vẩn,câu view giới trẻ và độc giả.Công nhận báo chí Việt Nam mình càng ngày càng tệ hại chẳng muốn đọc nữa.

  21. […] on 11/07/2013 by Doi Thoai Posted by adminbasam on July 12th, 2013 Basamnews […]

  22. Trần Quốc said

    Dốt+lười, nên hỏi:

    Ông Nguyễn Văn Tuấn ở bài Cơn bão dư luận (Boxitvn) và ông NVT bên cột trái Blog/Web nổi trội của TTXVH có cùng là một người? Và ông nào là ở ĐH Y khoa bên Úc?

    Ai rõ, xin “méc”. Thanks in advance.


    BTV: 2 ông là 1, đều là GS Nguyễn Văn Tuấn ở bên Úc, bác ạ. Ổng còn có blog bên Facebook nữa.

    • Trần Quốc said

      Cảm ơn BTV. Thế là yên tâm rồi. Vì đọc bài “Vấn đề xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học” của ông ấy thì sinh ngờ ngợ. Cứ tưởng phải là người trong nước thì mới biết kỹ và trúng vậy.
      Thưa ông NVTuấn, ông mới viết về “xét duyệt”, hẳn ông cũng rõ về “nghiệm thu đề tài”. Còn buồn cười hơn nữa ông ạ. Muốn ông viết tiếp để “xem xem”. Vốn dĩ lúc còn “công tác nghiên cứu” tôi cũng được chứng kiến và cũng là khốn khổ viên của nhiều hội đồng chuột mà!
      Rất like các bài viết của ông .

  23. […] Infonet. – VN đã làm gì để hỗ trợ ngư dân bị đánh cướp? (RFA). Độc giả Phú Hòa bình luận: “Thì đó, đã phát đủ các loại cờ đỏ sao vàng để chứng tỏ chủ quyền […]

  24. quang binh said

    Gần nhà tôi có bà má VNAH. Má có 4 người con cháu là liệt sĩ. Má sống một cuộc đời hy sinh kỳ lạ. Nay má đang sống yên ổn sau lũy tre xanh, đợi đến ngày về với Bác Hồ. Má còn tinh tường. Nay nghe tin nếu thi ĐH má được cộng thêm 2 điểm. Má bảo chúng nó là loài thối bụng vô ơn, đùa rỡn với má. Má bảo chúng nó là loài đê tiện. Nhưng có lúc má bảo chúng nó cũng thật tốt bụng, vì nếu má thi ĐH thì ít ra má cũng được 2 điểm còn hơn những đứa trẻ học bao năm mà chỉ được 1 với không điểm. Xót xa thay BỘ GD. Bộ đùa rỡn mãi sao????

    • NguyễnVĩnh said

      Đảng ta là đạo đức, là văn minh.
      Mẹ VN anh hùng không có bằng đại học, khác nào đảng ta không đạo đức, không văn minh?.
      Muộn còn hơn không, dẫu rằng các Mẹ đã già nhưng đảng ta đã đạo đức, đã văn minh với các Mẹ.
      Đây là hành động ban ơn ranh con, mất dạy từ chủ trương của đảng. Mất dạy nhất là thằng chuyên viên nào từ Bộ GD đề xuất ra Thông tư này.

  25. Đan văn mạch said

    “Pháp lệnh số 04 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công ban hành năm 2012 đã sửa đổi, mở rộng đối tượng có công.

    Theo đó, Liệt sĩ là bất cứ ai, không kể tuổi tác, không kể dân tộc, không kể nghề nghiệp, chỉ cần có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản mà hy sinh thì có thể được công nhận là liệt sĩ. Và bà mẹ có 1 con là liệt sĩ thì bà mẹ được truy tặng danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng.

    Như vậy, trên thực tế, các em bé chưa đến 10 tuổi có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản mà hy sinh có thể được công nhận làm liệt sĩ. Trong các trường hợp này, nếu người mẹ sinh ra các em bé trên khi mới 18 tuổi thì nay mới chỉ có 28 tuổi, cũng có thể được truy tặng danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng. Vậy hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp người mẹ chưa đầy 30 tuổi được truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng.”( hết trích – nguổn LĐO).
    ———————
    – chỉ cần đọc lướt đoạn trên, bạn đã không thể kìm nén “bực tức” xì nẹt, buột mồm văng tục…Trời đất ạ, chỉ có đỉnh cao chí feo VN mới có thê sinh ra những văn bản quái thai dị dạng và những cách “giải thích” điên khùng, lú lẫn mê muội toàn tập như trên!

  26. Dân đen said

    – vể chuyến đi thăm Mỹ sắp tới của CTN TTS, có nhiều ý kiến, có y kiến tỏ ra “lạc quan”, ròi đặt ra giả thiết với “nếu”…!
    nhà M “i-tờ” vể chính chị(tr), chỉ xin nói ngắn gọn thế “lày” : Đu Dây là cách buộc phải làm của bất kỳ kẻ nào trong hàng ngũ lãnh đạo của VN…nhưng tiêu chuẩn để phân biệt HỌ là cách HỌ hành xử “tử tế” hay “tàn bạo” với dân chúng đang âm ỉ hờn căm bao bất công trong XH, và bọn “bán nước” từ cấp thấp đến cấp cao đang ngang nhiên lộng hành như thằng nhãi ranh CA ở trại Lộc Hà trâng tráo và thách thức trả lời người biểu tình chống Tầu “chuẩn” ( chuẩn- đích thị chúng tao là bọn bán nước cho Tầu !!!).
    Nếu không khác nhau ở việc đối xử với dân, thì tất thẩy chúng đều là một “ruộc”, đừng có tin hão huyền, nhất là lại đặt ra những giả thuyết “Nếu” ( người Pháp có câu : avec SI, on peut mettre Paris dans une bouteile- với nếu, ngưởi ta có thê nhét cả Paris trong 1 cái chai).
    Nhiểu lúc nghĩ cũng nản lắm, nhg nghĩ lại, cái gì vận hành trái qui luật, sẽ bị đào thải, chỉ sớm hay muộn, và anh hùng thời nào cũng có, nhưng phải có thời điểm hôi đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. “đừng tuyệt vọng, Tôi ơi, đừng tuyệt vọng”…!

  27. nói thật said

    – vụ tầu khách HP-HN đâm vào xe chở container tại địa phận Thanh Hà (HD), sau cú đâm luc 17g10ph, cả gần ngày sau, gần như toàn bộ phương tiện cứu hộ, cứu nạn và “tinh binh” của ĐSVN đã xuất trân, “í ạch” trục các toa xe bị đổ, giải phóng đường để thông tầu…Chúng ta thử hình dung, nếu đó không phải là đoàn tầu khách, mà là xe P ( xitec) chở dầu từ HP về…chuyện gì sẽ xẩy ra trong biển lửa…vụ tai nạn ở Lac Megantic bên Canada đã cho thấy, dù họ tổ chức, phương tiện và cách làm rất chuyên nghiệp, nhưng không hể dễ dàng khi tai nạn xẩy ra…ô. ĐLT đã thể hiện sự “cái oai” của ô. qua việc lập tức phê bình ô.thứ trưởng phụ trách ĐSVN, rổi lãnh đạo Tcty ĐSVN, cục ĐSVN…ở đây, phải xin thưa với ô., cái cục ĐSVN sinh ra như “miếng thịt thừa” ,TCty ĐSVN đâu có quan tâm đến nó, và trên thực tế, miếng thịt thừa này chỉ làm “nặng gánh” thêm cho ĐSVN đã vốn èo uột, rệu rã, sau hàng trăm năm sinh ra và sống lay lắt… người mà ô. đặt vào ghế chủ tịch HĐTV của Tcty ĐSVN lại là 1 “hình nhân”, rất ít nếp nhăn, háo danh và thích PR cực kỳ …vụ tai nạn đâm xe lật tầu có lẽ là điềm cảnh báo cho ô. khi mùa mưa bão sắp đến, những chuyến tầu chạy suốt HN-SG với cả ngàn ngưởi trên đó mới đáng lo ngại và quan tâm…”con kiến mà leo cành đa, leo phải cành cộc..”, kể ra cũng thật ái ngại cho ô.bộ trưởng…”dám nghĩ dám làm” kể cả “làm đinh tặc”…!

  28. con Bu said

    Trời ơi, Bu cha lại bắt tay với Cộng Sản nữa rồi, nghiệp chướng, đúng là nghiệp chướng.

  29. LN said

    Mấy năm gần đây lực lượng Công An tỏ ra đầy quyền lực, hung hăng quá mức. Nhiều vụ đàn áp dân thường hay bắt bớ – đánh đập – gây chết người. Ngoài ra cũng là lực lượng tham nhũng nhất nhì.

    Dân tình kêu ca, báo chí và mạng xã hội phản ánh rất nhiều. Nhưng thông tin rời rạc quá – tác dụng không lớn. Em thì yếu kém nhiều mặt nhưng rất mong các Bác nếu có thời gian và năng lực thì thành lập một trang web/blog chuyên về công an Việt Nam. Trong đó bao gồm các chủ đề như: CAGT nhận hối lộ – CA đánh chết người – CA đàn áp – cưỡng chế đất đai – Phát biểu ấn tượng của CA – Mua bán chức tước – … Hoặc theo cách phân nhóm khác. Thông tin cập nhât thường xuyên từ bạn đọc

    Mục đích làm gì?
    1. Xin thưa là để ghi lại một thành tích bất hảo của lực lượng CA – dạng CAVN sử ký
    2. Có tác dụng giảm bớt sự hung hăng ngày càng tăng của CA, giảm sự khổ đau của người dân

    Vi sao
    1. Vì thấy các diễn đàn chưa đủ mạnh để làm chùn tay mấy ông CA này và người dân hàng ngày chịu bao cảnh khổ nhục
    2. Khi chúng ta chưa làm được gì để thay đổi chế độ thì hãy làm những việc nhỏ nhặt để cho người dân đen bớt đau khổ.
    3. Nên tập trung vào từng ngành – lĩnh vực mới xoáy mạnh vấn đề

    Nếu được thì nhân rộng ra cho các lĩnh vực khác đang làm người dân khổ sở như Đất đai – Y tế – GD…Mỗi lĩnh vực làm riêng như vậy có ép phê hơn

    Mình chỉ thẳng vào cuộc sống hàng ngày này đây, chả phải Đảng phái chính trị gì cho cao siêu.

  30. lưu manh, gian manh, thông manh...! said

    KTS Trần Thanh Vân says:
    12/07/2013 at 08:39
    …”Hãy gõ google sẽ tìm đọc Entry: Giấc mộng báo điềm gì? thì rõ.
    Có một điều tôi chưa muốn nói toạc ra:
    “Hồng vệ binh thực chất là lưu manh.
    Thủ lĩnh Hồng vệ binh là thủ lĩnh lưu manh
    Vậy người đứng đầu Trung Quốc là Đại lưu manh”?”
    ———————-
    thưa KTS TTVan, thằng tiếp bước Đại lưu manh gọi là gì? và thằng hèn hạ cúi nâng 2 tay, vồ vập hoặc cúi khom gập cả người trước thằng đại đại lưu manh thì gọi là gì?hay đó chính là “đỉnh cao trí tuệ’ tụ họp lưu manh, đại lưu manh, vô cùng lưu manh, lưu manh không thể lưu manh hơn…thưa KTS…?!!!

  31. Dân said

    Rất tiếc làng tôi có bà mẹ VN anh hùng, nhưng mới ngoài 70 mà đã lẫn cẫn rồi. Trong khi ông BỐ VN anh hùng, tức chồng bà mẹ VN anh hùng, năm này cũng chưa đến 80 tuổi, cũng muốn đi học thì có được cộng điểm không nhỉ? Và sau khi tố nghiệp lại muốn xin về làm việc ở Bộ Giáo dục có được không nhỉ hay cứ phải đợi xin việc ở dưới âm phủ như bác Trần Nhương nói? Liệu có cơ quan nào tuyển dụng phụ nữ 40 tuổi mới đẻ và người u70 trở lên vào làm việc không nhỉ?

  32. Hai Lúa said

    Thói ăn tươi uống sống, mọi rợ rùng rợn của người Việt mình, đây
    http://danviet.vn/146767p1c24/79-nguoi-ngo-doc-do-an-tiet-canh-ngua.htm

    Cứ lâu lâu rộ lên bao nhiêu ca nhiễm độc, cấp cứu vì ăn tiết canh vịt, heo, chó, ngựa….mới vài tuần trước là uống tiết con Nưa, rồi hô lên vì đó là nưa thần/nưa độc không ăn được,….vv va vv
    NGày xưa môi trường còn sạch, bệnh tật, vi trùn ít nên ít khi bị ngộ độc, bây giờ vi trùng tùm lum, ăn vô và trúng, lủm của tỏi liền.

    Có lẽ trên thế giới này, không có một nền y học cổ truyền man rợ, mọi rợ hơn Tàu khựa, dân Việt mình cũng đị đầu độc bởi những tay lang băm, có một dạo mọc lên khắp từ nam chí bắc ở VN. Lúa tui xin kể một vài món
    – Huyết lình (cái này các bác muốn biết thì vô gúc gồ mà tra) chỉ cần nghe tới cách cạy, nạo huyết lình là đã tởm đến nổi da gà rồi. công dụng là uống vô sung ba khía, trẻ dài.
    – Máu của rất nhiều loải, họ dùng sống, uống sống để tăng cường sinh lực.
    – Thai non của tất cả các loài, kể cả con người. Thường họ ngâm rượu/ phơi khô tán nhuyễn và uống. Công dụng là chữa vô sinh, tăng sức đề kháng….trị còi xương.
    Ở VN gần đây rộ lên cái trò “chuột bao tử”, được các đại gia săn lùng như của quý, tức là giết mấy con chuột có bầu, lấy thai chuột đó bỏ vào lẩu, hay ngâm rượu uống….
    – Lỗ tai /xương bánh chè của người….
    – Ngọc hành của tất cả các loài, từ gà trống, dê, ngựa, …..Kể cả những cái của nợ của giống đực….họ ăn hết, săn lùng hơn của qúy
    – Dùng vàng làm thuốc uống chữa bệnh (có lẽ cái này là ngu nhất, lơ mơ nhiễm độc kim loại chết nhăn răng)…
    ….

  33. Hai Lúa said

    Hôm nay Lúa xin có cái còm hiền khô, dễ thương, chỉ nói tới hai “hớt- boy” đình đám của nền khoa học VN, dù rằng VN chỉ được hửi cái hương thơm thoảng thoảng ở xa tít nghìn trùng, dù họ là công dân Mỹ, làm việc bên Mỹ, và cũng hổng biết trong cái lab của họ có được mấy SV VN học tập và nghiên cứu mà họ chính là supervisor, đó là GS Chân và GS Sơn.
    Bất cứ cái cóc khỉ khô gì của hai ông Gs đình đám này cũng được báo chí lề đảng đưa tin rầm rộ.
    http://www.danchimviet.info/archives/77445/hai-nha-khoa-hoc-viet-nam-duoc-vinh-danh-boi-quy-simons/2013/07

    Tài trợ bởi qũy Simons, 1 triệuUSD/2 dự án (hai người)/ 5 năm. Vị chi, mỗi ngài nhận khoảng 100 nghìn USD cho một năm hoạt động khoa học, hìhihi. xin lỗi hai ngài đại GS nhé, nó bé như con kiến mà thôi. SỐ tiền 100 nghìn USD đó chỉ cover nổi
    – 2 vị trí học giả (postdoc fellow) một cách tùng tiệm, mức lương cho một suất nghiên cứu sau tiến sĩ bèo cũng khoảng 35-40 nghìn USD/người/năm. Công thêm những khoản như tiền hỗ trợ nghiên cứu, mua thiết bị như máy tính, các phần mềm họ cần, tiền xuất bản , mua sách họ muốn, tiền chi cho họ đi hội thảo khoa học,….
    – 3 -4 suất nghiên cứu sinh tiến sỹ một cách tùng tiệm.
    – 1 suất chuyên viên cao cấp ghé vô lab các ngài làm việc…..
    Lúa tui biết một người Mỹ gốc Việt, nhận lương 96K/năm, thuộc nghiên cứu Tin-sinh học. Còn cỡ tầm 40-60K/năm thì nhiều lắm.

    GS ở ĐH mà không có dự án, không tìm được funds là GS chết. một nhóm nghiên cứu khoảng 3-4 người cũng có thể viết dự án để xin những fund khoảng 1 triệu USD trong 2-3 năm thì cũng rất là thường ở các nước Bắc Mỹ.
    Thôi nói gần nói xa, Lúa tui xin đưa cái ví dụ này
    Ts Nguyễn Tấn Khôi, đang dạy tại đại học quốc tế Sài Gòn, anh này chỉ là tiến sĩ thôi, chưa có cao cấp khỉ khô gì đâu, nhưng đã từng tham gia viết dự án với một nhóm cộng sự và xin được một dự án 1,5 triệu USD trong hơn 2 năm đó.
    Còn ở VN nè, dự án vài tỉ , thậm chí hàng chục tỉ, hay hàng trăm tỉ (dự án cải thiệngiống nòi cốc khó gì đó) tới 600 tỉ kia kìa. các ngài có ngon thì về VN mà mần dự án đi.

    Ôi thôi, với Lúa tui thì, cái việc mà các ngài ký tên vào thư yêu cầu trả tự do cho Phương Uyên, hay nếu các ngài ký tên vào dự thảo HP72 thì tui xem nó có giá trị bằng một nghìn lần mấy cái tin này.

    Cái gì của hai ngài “hớt boy” này cũng đươc đưa tin rầm rộ… Tui là ngưỡng mộ hai ngài lắm, nên cái tin gì về hai ngài là tui đọc liền, hỏi liền tụi bạn đang ở bên bển để biết thông tin, rồi tui “góp nhặt, lượm lặt, chắp vá lại” sau đó xách ra chém gió (theo lời của một bác nào đó quên mất tiêu rồi), cho nó vui.
    Nói thiệt, dân Việt mình đâu có thiếu người giỏi, chắc tại họ chưa được nhà nước PR như các ngài thôi.

    • Người Việt Yêu Nước said

      Khỏ thân em quá, đọc tin và đang hý hửng hai “ông” Ngô Bảo Châu và Đàm Thanh Sơn được tiền tài trợ thì chắc không còn “ôm chân đảng” nữa. Biết đâu dân lại được nghe những câu đại loại: “Đi theo lề là việc của con cừu” chứ không phải “ủng hộ điều 4 hiến pháp”. Bây giờ chị Hai Lúa nói toạc ra là ” chỉ bé như con kiến”, thế thì chắc lại có thêm câu: “ủng hộ công an được bắn người chống thi hành công vụ” “phạt và bắt dân oan tụ tập đông người” hay ” Quân đội trung với đảng CS (tàu và chi bộ đảng VN)….vv
      Giận cái quỹ Simons quá đi, giàu mà “keo bà cố”, cho thêm ít tiền nữa đi, biết đâu Dân VN đỡ nhục.

  34. CCB said

    Sáng sớm , vừa rời khỏi giường bỗng nghe tiếng chuông điện thoại reo inh ỏi . Đầu dây bên kia là giọng cô em gái hớt hải : “ Anh ơi em có cửa thi vào đại học rồi “.
    – Hả , cái gì , cô năm nay U50 rồi còn đại học cái gì. Chả là chuyện thế này . Cô em gái của tôi cách đây gần 30 năm đã từng thi đấu trên đấu trường này , song vì hơi bị “dốt” nên lần nào cũng thiếu ¼ điểm. Tuy trượt song vẫn ấm ức và nỗi đam mê vào ĐH vẫn còn cháy bỏng.
    Thế mà hôm nay , sau gần 30 năm cánh cửa vào ĐH bỗng mở toang . Thế là sao?
    -Anh không hiểu em nói gì ?
    – Thế anh ko đọc thông tư mới của BGD&ĐH về cộng điểm thi vào ĐH cho BMVN Anh hùng và sắp trở thành BMVNAH à?
    – Thế thì có liên quan gì đến em đâu?
    – Ôi ông anh thân mến , ông anh chả hiểu gì hết , thảo nào cả nhà cứ bảo anh là “lú”
    Em cắt nghĩa cho anh nhé . Em năm nay 45 , em có một đứa con trai duy nhất .(Em cũng định đẻ thêm một đứa nữa song nghe nói trên 33 tuổi cấm mang thai nên tịt luôn) .Năm nay con em nó 17 tuổi , em sẽ cho nó vào bộ đội , động viên nó ra biên giới , hải đảo để nhanh được “ liệt sĩ ” . Chồng em thì đang ở bộ đội , chắc cũng “liệt sỹ” nhanh thôi. Thế là em được liệt vào diện BMVNAH dự khuyết rồi. Nói như các bác bên” bộ học “ thì thông tư trên hướng đến tương lại , đi tắt đón đầu cho những đối tượng như em phải không nào .
    Ôi cầu mong cho nó đến sớm để em được vào đại học thực hiện giấc mơ cháy bỏng của cuộc đời.
    – Tôi lú quá rồi chăng????

    • LN said

      Nhắn anh Bùi Văn Gà

      Anh tên là Gà, gần nhà em.
      Anh đi sang Pháp về thì chuyển sang Ga – cũng là chuyện tốt.

      Nhưng anh thò bút vào ký + lên mặt phát biểu đại loại uống nước nhớ nguồn thì anh đúng là Gà Mờ.

      • Sông Côn mùa lũ said

        Bạn LN chỉ được cái nói…đúng !
        Kỳ này mình cứ ngỡ bộ DỤC sẽ khiển trách cậu… ‘đánh máy’, nhưng thật ngạc nhiên khi Bùi Văn Gà(mờ): đã NGU MÀ CÒN TỎ RA… ‘NGUY HIỂM’ !
        Mấy năm sang Pháp, từ GÀ đổi sang GA, ra Bắc Hà được thời gian quay lại… GÀ (MỜ) !
        Chắc lão muốn quay về cái nhà thương điên Quy Nhơn, gần nơi ‘chôn nhau cắt rốn’ của lão ?

  35. – TT Obama mời Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm Mỹ (RFA). – Tổng thống Obama mời Chủ tịch nước Việt Nam thăm Mỹ (VOA). –Tổng thống Obama mời Chủ tịch nước Việt Nam công du Hoa Kỳ (RFI). – Obama mời Chủ tịch Việt Nam thực hiện một chuyến viếng thăm hiếm hoi (Channel News Asia/ DTD). – Chủ tịch Sang chuẩn bị thăm Hoa Kỳ (BBC). – CÓ VẬN HỘI HAY KHÔNG? (Hồ Hải). – HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 100) : Phân hóa nội bộ chúng nó (!) (Nhật Tuấn).
    – Carlyle A. Thayer: Bàn về chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Sang (BBC). “Có lẽ mục tiêu của Việt Nam là đẩy mạnh quan hệ trong những tháng tới để Tổng thống Obama có thể có chuyên thăm bên lề tới Việt Nam nơi hai nước sẽ ký hiệp định hợp tác chiến lược”. – “Tám” về chuyện Chủ tịch Sang sắp đi Hoa Kỳ(Chuacuuthe).
    Hề hề….
    Thôi thì ráng đi “con”. Mỹ nó sắp qua rồi đó.
    Mỹ qua là “sướng” hà

  36. Dọc đường gió bụi said

    TẤN CÔNG MẠNG BẰNG ‘CHIÊU’ DDoS :http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130711_tuoitre_ddos.shtml
    Món ‘nghề ruột’ của Nguyễn Tử Quảng và Vũ Hải Triều ( Ông ta tự hào đã đánh sập hơn 300 web và blog trong một năm.)
    Hậu quả này với các website của đảng, không biết là ‘quả báo’ hay chính họ là ‘thế lực thù địch’ ?

    • Tí con said

      Chuyện này hình như do bác Quảng nổ nhà ta sai lính uýnh chết mấy tên web phản động, các bác để ý sẽ thấy cùng thời điểm này có vài web cũng chết queo. Bọn họ phản pháo bằng cách “đã chết thì cho chết chùm”, redirect bọn botnet bắn ngược sang mấy web lề phải nhà ta. Thế là chúng ta cùng chết cho dzui. Hì hì, tôi cũng từng xài chiêu này nên biết. Các bác admin nhà ta nên nghiên kíu dzụ này để chơi lại khi bị Ddos.

  37. montaukmosquito said

    Chặt cờ và treo cờ… Hà Văn Thịnh

    Tớ mong các bác nên bình tĩnh về việc chặt và treo cờ . Cờ nào cũng là cờ đỏ sao vàng hết, cờ nào cũng là cờ tổ quốc Xã Hội Chủ Nghĩa . Không sao cả, nếu các bác tin vào lý tưởng Cộng Sản, tin vào lý tưởng Xã Hội Chủ Nghĩa . Thật ra, nếu tin vào những điều đó, tức là người Cộng Sản chân chính, […]

  38. Koon said

    Đảng ta đang làm mọi cách để bà con quên đi những chuyện khó khăn, chuyện biển đảo, sự yếu kém, bạc nhược của mình bằng lắm chiêu trò. Những dự thảo dân ta xôn xao mấy ngày nay, việc lấy phiểu tín nhiệm … là vài trong những trò đó.

    • Ha Le said

      Lòng Dân vĩ đại bao la hơn… biển Thái Bình bác Koon ơi. Tớ chấp tất tần tật mọi chiêu trò truyền thông của “đảng ta” đấy, có bày trò gì đi nữa thì chũng như những hòn sỏi nhỏ tọt thỏm mất hút vào đại dương thôi mà! Ra chiêu nào, Dân ta hút hết chiêu đó. Và bên dưới bề mặt tưởng như êm ả của đại dương buổi bình minh, lòng Dân đang dậy sóng: hãy trả lại Đất Nước thiêng liêng cho chúng tôi!

      Dân ta vẫn sống! Sáng sớm nay người dân Văn Giang sẽ vẫn ra đồng với vụ mùa mới. Đàng sau song sắt kia, người tù nhân lương tâm thức dậy vẫn với ý chí kiên cường và tình yêu son sắt. Lần lượt lần lượt, từng tâm hồn Việt Nam sẽ chỗi dậy đón bình minh. Không nản chí. Không sờn lòng…

  39. sangmat said

    Bác HaLe điểm danh Bác ơi!!!

    • Ha Le said

      Báo cáo các bác: Hôm nay nhà em vừa thức dậy đã bị… Gấu mẹ rượt chạy có cờ vì một lô công tác “Lệnh bà” giao chưa chu toàn. Chạy toát mồ hôi xong về đây vẫn thấy… sướng, vì cái nhà TTXVH nho nhỏ trên mạng này vẫn ấm cúng vô cùng vào giờ rạng sáng của quê hương. Ai đến trước chào nhau trước. Ai đến sau chào sau. Sáu, bảy, tám giờ sáng gì cũng dzui dzẻ ân cần thân thiết hết!

      Giờ ngồi bên ly cafe, lại nghẹn nghẹn lướt nhìn bản tin mà than thở: Trời ơi, sao dân Việt con khổ đến thế này, tàn tạ tả tơi đến thế này? Bao anh linh tổ tiên đã sống và đã chết trên mảnh đất thiêng này, hãy cùng về đây với chúng con trong thời điểm đầy nguy nan khốn khó!

  40. Bùi Thành Ca said

    Trung Quốc đang dùng kế “Rút củi đáy nồi” rất nguy hiểm. Chúng bức hại ngư dân VN đến kiệt quệ phải bỏ ngư trường để TQ chiếm lĩnh sử dụng trên thực tế. Ngư dân họ chỉ đi kiếm miếng cơm với tay không và những con thuyền nhỏ thì làm sao họ chống lại được cả một TQ khổng lồ. Trong khi đảng và nhà nước VN có quan hệ thân thiện với TQ nhưng lại không thể can thiệp cho chúng ngừng bức hại ngư dân thì đó rõ ràng là đang làm tay trong cho giặc rồi.

    Trong các bản tin phỏng vấn ngư dân vừa bị bức hại, tôi luôn thấy ngư dân kể rằng họ đã bị giặc bức hại rất nhiều lần, có khi là 5, là 7, hoặc có khi đến mười mấy lần. (Vd: Vụ gần đây, ngày 7/7, thuyền trưởng Võ Minh Vương kể từng 7 lần bị phía Trung Quốc bắt giữ, phạt tiền, phạt tù vô cớ. Trước đây mình có đọc bản tin năm ngoái, có ngư dân kể đã bị cướp bóc mười mấy lần, nhưng tìm nãy giờ chưa ra). Như thế rõ ràng ngư dân họ đã bị bức hại liên tục và kéo dài. Chưa có thời gian thống kê đã có bao nhiêu vụ ngư dân bị bức hại được đưa lên báo, nhưng tôi cảm giác số vụ được đưa lên không nhiều lắm. Từ đó có thể hình dung là đã có nhiều vụ ngư dân bị bức hại nhưng bị đảng và nhà nước giấu nhẹm.

    Đề nghị ai có điều kiện hãy thống kê chi tiết các vụ ngư dân bị giặc bức hại. Mặt khác, cũng thống kê xem từ 2005 đến nay vấn đề khai thác thủy sản khu vực Hoàng – Trường Sa biến động ra sao (sản lượng, số tàu, số lượng ngư dân).

    • Vô Danh said

      “Trong khi đảng và nhà nước VN có quan hệ thân thiện với TQ”
      Thân hồi nào mà thân. Lần vừa rồi Anh Tư còn trình diện ở tỉnh Quảng Đông ( đảo Hoàng Sa thuộc về tỉnh QĐ) kìa bác! Hy vọng cả nước VN không đứng dưới QĐ.
      Ngư dân ta treo cái cờ gì cũng sẽ gặp chuyện với bọn cướp đói và sẽ bị đuổi vào bờ. Thôi thì kéo về Ba Đình cầu cứu BCT ( không phải xúi đi biểu tình đâu nghe! Đừng vội kéo hàng rào di động ra cho đứt tay rồi đổ thừa nhá!)

    • Khách said

      Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phát triển huyện đảo Cát Hải là pháo đài bảo vệ Tổ quốc (SGGP).
      —————————————————-
      Đây: Bác cả Lú đang rút đầu bảo vệ tổ quốc ở huyện đảo Cát Hải.
      Sang năm chắc lại hô khẩu hiệu bảo vệ Tháp Rùa (Hồ Gươm) là bảo vệ tổ quốc.

  41. Apollonia said

    Chao mot ngay moi tot labh! Sang nam ve Hoang Sa!

  42. Phú Hòa said

    Việt Nam đã làm gì để hỗ trợ ngư dân khi bị cướp trên biển? Thì đó, đã phát đủ các loại cờ đỏ sao vàng để chứng tỏ chủ quyền đấy. Xem ra thì cái phép đó không giải quyết được vấn đề gì vì ngư dân vẫn cứ bị đánh và tài sản của họ vẫn bị “ông bạn vàng” cướp dài dài.

    Việt Nam sẽ làm gì để hỗ trợ ngư dân? Thì lại phát thêm cờ.

    —-
    BTV: Ngoài việc “phát thêm cờ”, còn phải cho anh Nghị tuyên bố VN “có chủ quyền không thể tranh cãi” nữa, bác ạ.

    • Phú Hòa said

      Hình như từ ngày có đường giây nóng, cậu Nghị này bị giật nên lưỡi cứng đơ thành cấm khẩu rồi BTV ơi.

    • montaukmosquito said

      Đúng là cờ đỏ sao vàng chỉ các ngư dân này là công dân của tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhưng câu hỏi đặt ra phải là cờ đỏ sao vàng nào .

      Nếu Đảng và Nhà nước phát cho ngư dân cờ đỏ 6 sao vàng, tôi nghĩ ngư dân sẽ an toàn hơn rất nhiều . Chứng tỏ mình thuộc tổ quốc xã hội chủ nghĩa đại cuộc, chứ không có tính dân tộc nhỏ nhen .

      Và học thêm tiếng Trung cũng rất tốt .

      • KTS Trần Thanh Vân said

        Montaukmosquito ơi
        Tôi không bình về cờ quạt.
        Tôi bình câu cuối của em: “Học thêm tiếng TQ cũng tốt”
        Tôi có thể khẳng định rất tốt và rất nên. Nếu em còn trẻ, em nên học đi.

        Tôi thông thạo tiếng Trung quốc đã hơn 50 năm.
        Từ 1961 đến 1966 tôi học Đại học kiến trúc ở Thượng Hải và đã có dịp đi khắp Trung Quốc, đã chứng kiến nhiều biến động lớn lao ở Trung Quốc như:
        – “Đại nhẩy vọt” có tờ báo quảng cáo để ghế trong ruộng lúa cho trẻ con đứng lên trên nhưng tuyên truyền là “Lúa tốt và sai bông đến mức cho trẻ con đướng trên ngọn mà cây lúa không đổ”?
        – “Phong trào học tập Lôi Phong” dựng ra một hình tượng anh hùng mà đến lúc chết thì nhờ cuốn nhật ký nên mọi người mới biết
        – “Cách mạng Văn hóa” từ 1964 đến 1969, đã bị bè lũ 4 tên do vợ Mao Trạch Đông là Giang Thanh cầm đầu, tổ chức đấu tố, giam cầm, hãm hại những người chân chính, đã đưa toàn bộ học sinh sinh viên xuống đường hò hét, đập phá, hành hạ giáo sư và những nhà khoa học tài giỏi, đốt hết sách trong thư viện….biến họ thành lũ lưu manh hung tợn.

        Cũng nhờ biết thông thạo chữ Trung Quốc, theo rõi các biến động của họ, đọc các tin của họ…. tôi biết chắc Hồ Cẩm Đào là Hồng vệ binh thứ thiệt và nhơ những năm làm Hồng vệ binh, ông ta leo lên cái chức số 1 của đất nước có trên một tỷ dân.

        Điều này thì ĐCS TQ biết rõ, nhưng không ai dám nói, người ngoài có thể biết, nhưng không rõ lắm. Tôi là người biết rõ và là người duy nhất công bố tin đó lên mạng;

        Hãy gõ google sẽ tìm đọc Entry: Giấc mộng báo điềm gì? thì rõ.
        Có một điều tôi chưa muốn nói toạc ra:
        “Hồng vệ binh thực chất là lưu manh.
        Thủ lĩnh Hồng vệ binh là thủ lĩnh lưu manh
        Vậy người đứng đầu Trung Quốc là Đại lưu manh”?

      • montaukmosquito said

        Haha, cái đó cô Vân khỏi sợ . Ông nội cháu -có tham gia phong trào của Phan Chu Trinh, và bị mật thám Pháp canh chừng ngày xưa- có dạy cháu tiếng Trung và tiếng Nôm từ hồi còn bé xíu . Chữ nghĩa đúng là cũng rơi rụng gần hết -nhất là chữ Nôm- nhưng cũng theo dõi được một số chuyện . Có ôn lại tiếng Trung, nhưng không cần hơn các thứ tiếng khác -cho công việc- nên chưa serious. Chắc cháu sẽ phải ôn lại và cập nhật mớ tiếng Trung, chỉ không biết sách vở tiếng Trung sẽ kiếm đâu ra .

        Cháu cần cảm hứng . Học tiếng Tây Bán Nhà vì muốn đọc Lorca nguyên bản, Nga vì muốn đọc Pushkin, Đức vì muốn đọc Goethe, Hegel, Pháp vì muốn đọc Camus, đọc xong mới thấy Camus tiếng Anh hay hơn . Cháu chưa tìm được cảm hứng để học tiếng Trung một cách serious. Thú thật là cháu sợ chuyện Tàu . Đọc Tam Quốc Chí này nọ, thấy họ nướng vài vạn quân không mảy may xúc động . Làm nhớ tới Vượt Qua Thiện Ác của Nietzsche.

      • montaukmosquito said

        Về chuyện Trung Quốc thời Mao, cháu có đọc rất nhiều của những nhân chứng sống, rất nhiều người chạy qua Mỹ . Cháu đã kể về ông giáo sư người Trung Hoa bên này . Gia đình ổng sống qua thời đó, và hồi ổng còn con nít, cũng đi đấu tố, đả đảo, hò hét đủ cả, vì con nhà nòi . Tới chừng chính bố ông ta bị đem ra đấu tố, hắn mới tỉnh cả người, và sau đó tìm mọi cách để thoát khỏi TQ. Nhóm hard-liners ở cả VN và TQ sẽ không bao giờ biến mất, nên chuyện Hồ Cẩm Đào là hvb đúng là một chi tiết thú vị nhưng không lạ .

        Cháu đang theo dõi các anh đội ngày xưa của ta đang làm gì, và nhất là nhóm cánh hẩu của Lê Đức Thọ-Trần Quốc Hoàn ngày xưa . Theo cháu biết, họ đã và đang nắm những chức vụ khá quan trọng, đủ để dập tắt mọi cố gắng đưa những chuyện đó ra ngoài ánh sáng . Còn những anh đội, rất nhiều người không có kết cục bi thảm như trong sách của Tô Hoài . Bác của mẹ cháu vô Saigon “tiếp quản” ngôi biệt thự của gia đình bên ngoại là 1. Lúc cháu đi, ổng vẫn còn tự hào kể cho tụi cháu nghe về thời đó, nhất là có thêm vài anh đội và chai riệu .

      • montaukmosquito said

        Cháu lộn một chi tiết

        Ông nội cháu theo Phan Bội Châu . Một nhánh trong phong trào của Phan Bội Châu có vũ trang . Ông nội cháu làm nghề gõ đầu trẻ và xem tử vi là một trạm giao liên của nhánh vũ trang . Bị mật thám Pháp canh chừng 24/7. Đó là nghe ông nội kể lại .

        Mặc dù bố cháu xem ít, nhưng xem cho ai thường đúng . Tới đời tụi cháu, khả năng xem tử vi hầu như hoàn toàn biến mất .

    • sangmat said

      Vậy lãnh đạo hai nước lập đường dây nóng, mời sang thăm, hội hợp đủ thứ là bàn về vấn đề gì trời???

    • montaukmosquito said

      Theo thiển ý của tớ, có thể là road map cho sự kết hợp giữa 2 Đảng .

      Dây nóng là đảng em có ghiền quá thì gọi cho đảng anh, hoặc vì sự tồn tại của 2 đảng . Nếu dân ta “không ngoan ngoãn” thì dây nóng gọi đảng anh đem xe tăng qua cán giúp .

  43. DMN said

    Good morning!

  44. KTS Trần Thanh Vân said

    Có người khó chịu về những câu chào hỏi buổi sáng này. Còn tôi thì vẫn thích. BTV thấy sao?


    BTV: Ai khó chịu thì kệ họ, cô ạ. Cuộc đời này nếu thiếu những câu chào hỏi hàng ngày thì tẻ nhạt lắm.

    Đôi khi đi bộ trong xóm, các khu dân cư, hoặc đạp xe trên núi thể thao cuối tuần, gặp người lạ mà cháu vẫn chào (nói chi các độc giả thân quen, vào trang BS mỗi ngày, có người là độc giả cả mấy năm trời), mỗi lần đi như vậy, gặp vài chục người, chào vài chục lần, mặc dù cháu chẳng hề quen biết họ.

    • LTDA said

      🙂 Chào cô Vân Kts cùng bác BTV!

      ———–
      Câu chào cao hơn mâm cỗ.Chào luôn cả người “ghen ăn tức ở” vì câu chào trong xóm dù không quen biết. 🙂

  45. TỄU said

    TEM của Tễu.

    Một ngày cuối tuần xả láng cười vui các quan “đỉnh cao trí tuệ”

  46. Đông A Anh Hùng said

    Chúc mừng Bác LTDA giật tem.
    =============================
    Chào cả nhà ngày mới tốt lành.
    Sang năm tới Hoàng Sa.

  47. Hải said

    Chào buổi sáng

  48. Thành said

    Sang năm tới Hoàng Sa!


    BTV: Chào bác xóm trưởng hụt tem!

  49. LTDA said

    nice day!

    —-
    BTV: Chúc mừng “tay bá đạo” đã giựt được tem hôm nay! Sang năm tới Hoàng Sa!

    Thân chúc bà con trong xóm đợi tem một ngày thứ Sáu bình an. Happy Friday!

Bình luận về bài viết này