BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1483. Không thể cứ trú ngụ trong sự sợ hãi

Posted by adminbasam trên 20/12/2012

Sách Bên Thắng Cuộc

Không thể cứ trú ngụ trong sự sợ hãi

Huy Đức

19-12-2012

Có rất nhiều câu hỏi tác giả muốn trả lời nhưng thật là không phải nếu mình đã đặt ra “luật” rồi lại không tuân theo “luật”. Không ngờ việc điều chỉnh những sai sót mà bạn đọc giúp phát hiện sau khi phát hành Gải Phóng và công việc “bếp núc” cho Quyền Bính lại mất nhiều thời gian như vậy. Nên xin lỗi là tới hôm nay tác giả Bên Thắng Cuộc mới có thể trả lời 10 câu hỏi được gửi tới trong tuần qua của bạn đọc.

Dao Truong Theo anh dự đoán, chính quyền và nhà nước Việt Nam sẽ phản ứng như thế nào về cuốn sách này?

Tôi không dự đoán. Nhưng khi viết cuốn sách này tôi quan tâm tới sự phản ứng bên trong của những người đọc có lương tri, kể cả những người đọc đang làm việc trong chính quyền Việt Nam, hơn là quan tâm đến những phản ứng công khai.

Long Nguyen Anh Huy Đức có đặt mục tiêu làm tiếp cuốn 3 về sai lầm trong giai đoạn 2006- hiện tại ko?

Cuốn sách của tôi nói về những gì đã xảy ra chứ không chỉ nói về những sai lầm. Nhưng, bạn đâu đã biết cuốn II của tôi nói về giai đoạn nào?

Thaiduong Nguyen Câu hỏi này hơi riêng tư, nhưng chú Osin HuyDuc có nghĩ rằng việc cho ra đời bộ sách này sẽ cản trở việc chú về thăm lại Việt Nam? Chú có ký tặng sách cho 10 câu hỏi nào có nhiều like nhất không?

Tôi nghĩ, những người đã nhận được câu trả lời thì không nên nhận sách tặng nữa! Thời gian fellowship của tôi chỉ một năm, học xong tôi sẽ về Việt Nam luôn chứ không có ý định về… thăm bạn ạ.

Con Đường Bụi Nắng xin hỏi bác Huy Đức một câu hỏi xưa như trái đất: Tiết lộ thông tin nội bộ của Đảng, Nhà nước trong cuốn sách này bác có “sợ” những điều không hay xảy ra với mình vì vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước[1] không ạ?

Tôi không nghĩ là mình nằm trong phạm vi điều chỉnh của các quy định đó. Tôi ý thức được những gì mình đang làm. Sự thật không chỉ giúp chúng ta tìm ra phương thuốc đúng để chữa lành các vết thương cũ mà còn giúp những người đang nắm vận mệnh quốc gia không phạm các sai lầm mới. Không ai muốn hứng chịu “những điều không hay” nhưng nếu cứ trú ngụ trong sự sợ hãi thì sự thật sẽ không bao giờ được nói ra bạn ạ.

Joseph Trí Kinh Thánh có câu: “Sự thật giải thoát anh em”, phải chăng anh muốn mọi người ở các bên đang còn u mê, định kiến được giải thoát và xúc tiến một tiến trình hòa giải dân tộc đích thực?

Tôi không rõ Thiên chúa nói điều đó trong hoàn cảnh nào. Hòa giải đối với một dân tộc như Việt Nam không chỉ phải vượt qua những “định kiến, u mê” mà còn phải vượt qua biết bao đau thương cho nên chỉ “sự thật” thì chưa đủ để “giải thoát anh em”. Tuy nhiên, như tôi đã nói trong lời mở đầu cuốn sách, “không ai có thể đi đến tương lai một cách vững chắc nếu không hiểu trung thực về quá khứ”, nếu bạn mong muốn có một tương lai hòa giải thì ngay bây giờ bạn phải đối diện với từng sự thật.

Jiraiya Sama Làm thế nào để sách của chú được phổ biến rộng rãi cho thế hệ học sinh, sinh viên trong nước khi họ đã và đang “được” đào tạo bởi những quyển SGK khô khan, thiếu thốn sự kiện lịch sử?

Nếu chính mình không từng là nạn nhân của những bộ sách giáo khoa khô khan, phiến diện, thì tôi đã không cố gắng để thực hiện cuốn sách này. Tôi nghĩ khả năng phổ biến của internet là đủ rộng rãi để cho bất cứ ai mưu cầu kiến thức đều có thể tiếp cận. Đó là lý do tôi chọn internet làm kênh phát hành. Hiện nay, theo các số liệu trên Amazone, Smashwords và theo những thông tin mà tôi biết được thì Bên Thắng Cuộc đang chủ yếu được đọc bởi người Việt Nam trong nước.

Tuấn Cận Bao giờ có bản free hở bác?

Như tôi đã nói trong một status, “khi quyết định tự mình đưa cuốn sách Bên Thắng Cuộc lên ‘tủ sách’ của Amazon và Smashwords, tôi muốn giới thiệu công trình nghiên cứu của mình với các bạn với tư cách là một người ghi chép sự kiện lịch sử bằng kỹ năng của một nhà báo. Việc quyết định không chuyền tay miễn phí sản phẩm này, với tôi, có một ý nghĩa quan trọng: Tôi không muốn bộ sách bị nhìn nhận như một bản truyền đơn dài, hoặc một tài liệu lén lút tìm cách đặt vào tay bạn đọc qua những kênh không chính thống”. Cách làm này đã có được sự ủng hộ rộng rãi của bạn đọc và điều đáng mừng là trong những ngày gần đây, nội dung cuốn sách đang được các bên bàn luận tới.

Tran Vu Dung mới đọc được nửa cuốn của chú, cảm nhận dưới ngòi bút của chú các lãnh đạo Bắc Việt nhu LD, VVK…đều tốt, đều hiểu và trăn trở về tình hình nội ngoại nhưng tất cả đều phải làm sai do cơ chế, do sức ép của TQ và LX… có phải chú vẫn chưa nói hết?

Tôi chỉ có thể nói hết những sự thật mà tôi biết, những sự thật mà tôi có đủ bằng chứng và có đủ niềm tin. Còn ai tốt, ai xấu là tùy thuộc vào cách cảm nhận của từng người đọc. Theo tôi, khi đánh giá một nhà cầm quyền phải đánh giá cả những ứng xử mang tính cá nhân mà đôi khi chỉ gây ảnh hướng tới những người thân và những quyết định mang tính chính sách thường gây ảnh hưởng tới toàn xã hội. Một nhà lãnh đạo có nhân thân tốt không có nghĩa là sẽ không phải chịu trách nhiệm về những gì mà ông ta đã gây ra cho nhân dân, cho đất nước.

Thuc Nguyen Bao nhiêu người đang lãnh đạo “Bên thắng cuộc” sẽ đọc quyển sách này? Họ có chấp nhận đó là sự thật, là lịch sử hay lại gọi tác giả là “phản động”? Qua quyển sách này, những người của “Bên thắng cuộc” có nhìn ra được những bước đi sai lầm để đưa dân tộc Việt đi vào đúng con đường dân chủ và phát triển mà hơn 90 triệu người Việt khắp nơi trên thế giới đã từng và vẫn đang mong ước không?

Tôi mong các nhà lãnh đạo hiện nay đọc Bên Thắng Cuộc cho dù họ đánh giá cuốn sách như thế nào. Nhận ra những sai lầm để “đưa dân tộc Việt Nam đi đúng con đường dân chủ, phát triển” là mong ước của chúng ta. Nhưng tương lai dân tộc không thể chỉ được trông cậy vào một cuốn sách hay vào chỉ trông cậy vào các nhà lãnh đạo ở “bên thắng cuộc”.

Nguyễn Đình Trị Rồi anh Osin HuyDuc sẽ có giống như những Dương Thu Hương, Vũ Thư Hiên… không?

Tôi không nghĩ là tôi có thể “giống” được chị Dương Thu Hương hay anh Vũ Thư Hiên. Thế hệ chúng tôi đã tự vấn rất nhiều khi đọc “Đêm Giữa Ban Ngày” của anh Vũ Thư Hiên. Còn văn chương của chị Dương Thu Hương thì tôi đọc từ khi đang là một người lính. Gần đây khi đọc lại những phát biểu vào năm 1989, 1990 của chị Dương Thu Hương (mà tôi sẽ đề cập trong cuốn II) tôi thực sự ngưỡng mộ sự hiểu biết lúc đó của chị. Hầu hết những việc làm có ý nghĩa nhất của chị Dương Thu Hương đều được tiến hành khi chị ở Việt Nam. Dương Thu Hương là một ví dụ cho thấy chúng ta có thể làm được nhiều việc từ trong nước nếu như chúng ta không sợ hãi.

[1] Chỉ thị 25-CT/TW ngày 25/12/1997 của Bộ Chính trị về việc “Nói và viết những vấn đề liên quan đến lịch sử và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước”; Chỉ thị 48-CT/TW ngày 14/2/2005 của Bộ Chính trị về “Bảo vệ bí mật của Đảng trong phát ngôn và sử dụng bảo quản thông tin, tài liệu trong tình hình mới”; Khoản 3 “Tiết lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác do pháp luật quy định”, khoản 4 “Xuyên tạc sự thật lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, vĩ nhân, anh hùng dân tộc; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân” thuộc Điều 10, Luật Xuất bản; Điều 271 Bộ Luật Hình sự của Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam “Tội vi phạm các quy định về xuất bản, phát hành sách, báo, đĩa âm thanh, băng âm thanh, đĩa hình, băng hình hoặc các ấn phẩm khác”.

Nguồn: Sách Bên Thắng Cuộc

59 bình luận to “1483. Không thể cứ trú ngụ trong sự sợ hãi”

  1. […] by Basamnews on […]

  2. […] 1483. Không thể cứ trú ngụ trong sự sợ hãi […]

  3. Gút said

    Tôi đọc cuốn sách này xong mới hiểu rằng , dù là người trong cuộc , mình chỉ là kẻ ngu muội , ếch ngồi đáy giếng . Và thấy buồn sao cho nhân dân mình , dân tộc mình . Cái ách cộng sản tròng vào dân ta nặng nề không khác gì ách Phong kiến . Còn bọn Tàu với dã tâm đen tối thì đang nhe nanh giương vuốt . Hình ảnh bản đồ VN giống người đàn bà còng lưng đội chiếc nón lá (như lời của nhà thơ Trần Đăng Khoa từng nói ) luôn ám ảnh tôi về một tương lai đen tối .

    -Ai sợ sự thật ? Những kẻ gian manh , hưởng lợi từ sự che dấu , dối trá . Bọn tham nhũng , tiếm quyền . Bọn trộm cắp .
    -Nhưng cũng có nhũng kẻ không thèm che dấu sự thật nữa . Chúng phô diễn cơ bắp , vũ khí , lấy sức mạnh thay cho chân lý , đạo lý . Đó là quân ăn cướp . Cướp tài sản , cướp tự do , cướp cả lãnh thổ đất nước .
    Huy Đức sẽ phải đề phòng 2 loại người đó . Đối với bọn sợ sự thật , chúng sẽ lén lút ra đòn . Còn quân ăn cướp sẽ ngang nhiên đàn áp .
    Tôi tin Huy Đức ý thức rất rõ việc mình đang làm và có đủ tự tin đón nhận hậu quả . Nhưng tôi cũng mong mỗi người chúng ta hãy vì Huy Đức như là Huy Đức đã vì chúng ta .

  4. Mao Lênin said

    Tôi không tin, H. Đức , lúc 1975 mới 13 tuổi, biết chi? Rôi đi bộ đội, đọc Dương Thu Hương? Khó tin, lấy ở đâu đọc?
    Tôi nghĩ những điều H. Đ viết từ 1975-1990, chỉ là cóp nhặt. Kể cả viết về Cambodge cũng cóp nhặt. Tôi ở K. 6 năm (1977-1982), khác lắm, đừng đùa. Tôi ở dưới chế độ VNCH đến 20 tuổi, biết quá mà.
    Trong làng báo, ai cũng biết H.Đức ở Việt Nam vì sao rất giàu có, hay ít ra cũng sống sang trọng, vì sao? Đó là hai khuôn mặt khác.
    Xin đừng cho mình là trong sạch, trong sáng. Hãy nhìn lại mình và đôi lúc H Đ. có cảm thấy xấu hổ không?
    H Đ. ơi! văn chương, thế sự, cuộc cờ thời đại…rồi sẽ tàn. Xin đừng đùa với máu của nhân dân.
    Hãy nhìn lại mình đi, đừng nghĩ mình trong sạch. H. Đ cũng ở trong guồng máy ấy thôi. Giờ thất sủng, phản tỉnh nhưng nói dóc nhiều điều. Buồn vì đó khg phải là tư cách của người trí thức. Chống công hay theo ai đó, nói thẳng đi, có chi mà đi hàng hai hàng ba như thằng say xỉn vậy?
    Chán như con gián….

    • D.Nhật Lệ said

      Thưa bác đội tên giả nhưng vổ ngực xưng danh 2 đầu sỏ CS.ở trên diễn đàn ảo rồi chưởi bới
      người ta như thế thì rõ ràng bác còn thua qúa xa tác giả HĐ.về mặt tư cách cũng như trí tuệ !

    • Mac chui mao le said

      Mac chui Mao Le: boi nho tu tuong cua minh qua ghe tom!. dung nhu thang doi lot mao le nay qua bo lao ngu xuan…ngua mat nho len troi – lai roi trung mat han …

    • Cuke said

      Thế này thì gọi là đắng họng, hay đúng hơn là cứng họng !

      Rất muốn chối câu chuyện của HĐ, nhưng hắn nói ngay tim đen, kể chuyện có bằng có chứng rành rành như thế thì chối làm sao được.
      Thôi thì ráng hả họng gièm nò vài câu cho bõ tức.

      HĐ có nhân cách như thế nào thì hu ke, chỉ biết là quyển sách HĐ mới cho ra đời quả là một quả bom nổ banh đầu bọn việt gian cs.

      HĐ vì thất sủng mà viết được như thế cũng là cách “tỏ thái độ” ở trình độ siêu, lại có ích cho đời ! Chẳng có chi đáng chê cả.

  5. The Luc Thu Dich said

    Sấm Trạng Trình !
    Trước đây tôi rất có thành kiến về Sấm Trạng Trình vì nhiều lý do mà trong đó tôi thấy lý do đơn giản nhất là nhảm nhí , mang nhiều tính dị đoan hơn là giá trị thực tế ! Chỉ có người với trình độ kém hay các chính trị không tự tin vào tài năng của mình mới dựa vào sấm ký để tự…sướng !
    Tỷ dụ như cũng cùng một câu thơ , sự diễn giải mỗi người khác nhau ! Có khi người ta tự chế những câu sấm rất ngô nghê để ứng vận vào một giai đoạn lịch sử nào đó có lợi cho tổ chức hay tôn giáo của họ !
    Thí dụ như thời 1963 , khi các ông Sư nằm vùng quậy phá Miền Nam , xúi dục biểu tình tự thiêu thì đã có các câu sấm tung ra như sau :
    Bao giờ 3 tháng đủ liền
    Cửa thiền đổ máu Ngô Triều ra tro !
    Hoặc :
    * Bao giờ lúa mọc trên chì
    Voi đi trên giấy , Tây thì về Tây
    ( câu này được bịa ra là đồng xu in nhánh lúa và giấy bạc in hình con voi thì Pháp phải ra đi , chấm dứt chế độ thuộc địa )
    Ngoài ra , sấm Trạng Trình bị tam sao thất bản nên biết bản nào chính xác và đáng tin cậy là điều rất khó ! Khi nghiên cứu cũng cần phải cảnh giác các ngôn từ dùng vào thời đại của Nhà Tiên Tri có trùng hợp hay không? Không thể cưỡng ép ngôn từ của thời đại hiện nay rồi gán cho đó là lời sấm được. Thí dụ thời của cụ Trạng không dùng chữ lái nhưng có câu sấm như :
    * Nhớ đến độ thầy tăng mở nước (Thầy tăng nói lái thành thằng Tây tức người Pháp).
    Thật ra Sấm không có gì bí hiểm cả nhưng vì các nhà tiên tri như Nguyễn Bỉnh Khiêm hay Nostradamus của Pháp sống vào thời đại đó , trong một cơn xuất thần bất ngờ đi về tương lai 100 , 200 hay 500 , 1000 năm sau , họ thấy sinh hoạt hay các biến cố đó , họ chỉ diễn tả lại theo ngôn ngữ của thời đại họ sống ! Vì vậy , những điều họ tiên đoán trở nên tối nghĩa , khó hiểu . Chỉ khi nào sự việc xảy ra chiêm nghiệm lại chúng ta mới thấy đúng.
    Nói một cách dễ hiểu và gần nhất là khi các cán bộ và bộ đội vào Miền Nam lần đầu tiên rồi đi uống cà phê. Với dân Miền Nam thì họ sẽ gọi là cho một ly cà phê phin ( filter , cà phê có đồ lọc để lọc nhỏ giọt ). Nhưng với một anh bộ đội , vì lần đầu tiên trông thấy , họ sẽ gọi đó là : Cho tôi một ly cà phê có cái nồi ngồi trên cái cốc !
    Nếu ông tiên tri Nguyễn Bỉnh Khiêm hay Nostradamus sống vào thế kỷ 14 mà đi về tương lai rồi thấy sinh hoạt người dân thời đại đó thì các ông cũng sẽ diễn tả như sau :
    * Vào một thời điểm tương lai
    Con người mỗi sáng uống một loại nước sảng khoái
    Có cái nồi ngồi trên cái cốc !
    Khi các ông viết những giòng tiên tri này thì vào thời đại các ông sống sẽ không ai hiểu vì chưa ai thấy Cà phê Phin bao giờ ! Nhưng vài trăm năm sau , khi các quán cà phê mọc khắp nơi trên thế giới , chúng ta đọc lại thì mới bật ngửa ra là cà phê phin chính là cái nồi ngồi trên cái cốc ! Nhà tiên tri không sai tí nào !
    Chúng ta chỉ trích sự ngây ngô của ông Đại Tá TDT nhiều rồi nhưng hãy cứ xem ông ta là nhà tiên tri đi ! Ông ta đang nói ngôn ngữ của Thời Đại Đồ Đểu và không chừng 5 hay 10 năm sau những lời ông ta nói là đúng : Nước VN ta sẽ không vong ân người anh cả TQ , người bạn láng giềng 4 Tốt / 16 Chữ vàng và vì vậy chúng ta sẽ sát nhập luôn vào đất mẹ TQ để gắn thêm một sao nữa trên lá cờ Ngũ Tinh !
    Gửi các bạn những lời tiên tri của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm mà theo tôi nghĩ rất trùng hợp với thời chúng ta đang sống : Trong khi các nhà lãnh đạo Đảng đang vu cáo cho các người yêu nước và bắt bớ lung tung thì Bắc Bình (hay Bắc Binh ) sang đánh chiếm ! Các ông lãnh đạo hết còn khoe trí khoe tài !
    Hay nhất là câu Bắc Bình ám chỉ chính xác là ngay vào thời điểm của Tập Cận Bình đến từ Phía Bắc !
    Tôi tâm đắc nhất là câu :
    * Chưa từng thấy đời nào sự lạ
    Bổng khiến người giá họa cho dân
    Muốn bình sao chẳng lấy nhân
    Muốn yên sao chẳng dục dân cày bừa
    ( Đúng y chang : Trong lịch sử VN chỉ có thời đại này là vu vạ cho dân nhiều nhất với ngôn từ ” thế lực thù địch ” hay ” bọn xấu lợi dụng ” , bất cứ lý do gì cũng vu vạ và chụp mũ được ! Hơn nữa , hằng ngàn nông dân khiếu kiện khắp nơi đã làm cho cụ NBK khi tiên tri vào thời đại này cũng ngạc nhiên là tại sao nước ta với truyền thống trọng Nông lại có thể bắt bớ và cướp ruộng của dân như vậy ! Vào thời đại của cụ thì giai cấp Nông dân đứng hàng thứ 2 sau Sĩ ! Và ngay cả thời đại hiện nay , theo Chủ Nghĩa Xã Hội thì giai cấp Nông Dân cũng là một giai cấp ” nòng cốt ” của chế độ và cũng đứng thứ 2 sau Công Nhân !)
    Câu 85:
    Ðứng hiên ngang đố ai biết trước
    Ấy Bắc Bình sang có việc gì chăng ?
    Ai còn khoe trí khoe năng
    Cấm kia bắt nọ, tưng bừng đôi nơi
    Chưa từng thấy đời nào sự lạ
    ( Chính xác : Trong khi Đảng và bộ máy Công An đang chận bắt các nhà trí thức yêu nước , đồng bào biểu tình với nhiều sáng kiến tài tình thì TQ bất ngờ tấn công , ngay trong nhiệm kỳ của Bắc Bình- Tập Cận Bình !)
    Câu : 90
    Bỗng khiến người giá họa cho dân
    Muốn bình sao chẳng lấy nhân
    Muốn yên sao chẳng dục dân cày bừa
    Ðã nên si Hoàn Linh đời Hán (16)
    Ðúc tiền ra bán tước cho dân
    ( Giá họa và vu cáo cho dân lên đến đỉnh điểm với đủ mọi tội trạng như ” thế lực thù địch ” , ” phản động ” , ” phản cách mạng ” , “âm mưu lật đổ nhà nước”… ! Chính quyền không còn xem trọng nông dân nữa vì không giúp dân có ruộng để cày mà còn cướp đất của dân xây các công trình cho các tư bản đỏ ! Chưa hết , còn in tiền Polymer ra giúp lạm phát gia tăng , mua quan bán tước công khai với lợi ích phe nhóm ! Một bầy sâu tham nhũng ! )
    Câu : 95
    Xun xoe những rắp cậy quân
    Chẳng ngờ thiên hạ xoay vần dã công
    Máy hoá công nắm tay dễ ngỏ
    Lòng báo thù ai dễ đã nguôi
    Thung thăng tưởng thấy đạo trời!
    ( Chính xác vô cùng : Đảng cậy vào quân đội và Công An Còn Đảng Còn Mình đàn áp khốc liệt người yêu nước nhưng tạo hóa đã xoay vần rồi ! Máy trời không dễ cho hung ác tung hoành , và đau lòng nhất là sự báo thù của Đảng với cả đảng viên , cán bộ yêu nước , có công với cách mạng như ông Lê Hiếu Đằng , Hồ Ngọc Nhuận , Huỳnh tấn Mẫm…. Đảng còn mãn nguyện là đã làm thuận theo đạo trời qua sự bắt bớ này ! Nhưng cuối cùng người dân sẽ vùng dậy ” báo thù không dễ nguôi ngoai ! )
    Tôi không dám suy nghĩ tiếp về những câu sấm khác vì chắc chắn một điều là sức bật của dân khi vùng dậy quá khủng khiếp cho 3 nước Trung Quốc , VN và Bắc Hàn ! Kinh hoàng gấp 10 lần khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ !)

  6. lonvnn said

    3D đang cung cấp cho bên CA rất nhiều bao cao su đã qua sử dụng để rửa nhục một phen rồi đấy. Rất nhiều người lương thiện không kịp trở tay với nó đâu.

  7. […] 1483. Không thể cứ trú ngụ trong sự sợ hãi […]

  8. Liêm Bình said

    Tôi và nhiều bạn tôi hồi hộp, mong chò cơ hội để được đọc cuốn ” Bên thắng cuộc” của Huy Đức. Cuốn sách này có thể không vừa lòng một vài kẻ lộng quyền, bị trả thù dưới nhiều hình thức, nhưng đó là cái giá phải trả như chúng tôi đi biểu tình chống Tàu cướp nước.
    Trần đăng Thành , đại tá,có cuốn ” Ngu toàn tập”

  9. yeu Viet Nam said

    Kinh goi Huy Duc
    Doc ” Ben thang cuoc” , doc tiep nhung tra loi cua anh voi cac doc gia. trong sau tham long minh:toi vo cung cam dong, quy trong anh.

    Toi tu Ha noi ,va co mat tai Da nang tu 8/1975,…….

    Su dan than cua anh la dong luc giup toi, cung nhieu nguoi khac phai nghi den cai su ” hen” cua minh.

    Khong biet truoc duoc, o VN, CSVN va nhung “thanh bao kiem” dang cho don anh nhu the nao!? Nhung du trong hoan canh nao, anh va vo con anh

    hay tin rang : chung toi, nhieu nguoi quy trong anh, cam phuc anh, cam on anh, luon sat canh cung anh trong y nghia tinh than cong dan Viet Nam.

    Goi den vo cua Huy Duc ( hau phuong cua Huy Duc ) tinh cam yeu thuong cam phuc, mong em se cung Huy Duc buoc vung tren duong dai chong gai

    phia truoc. Cam on Huy Duc that nhieu: mot quyen sach toi mong moi tu lau.

    • Người Hà Nội said

      Hoàn toàn đồng ý với bác. Nhóm chúng tôi cũng rất biết ơn và yêu quý Huy Đức vì những bài viết của anh, và đặc biệt cuốn “Bên thắng cuộc”.

      Chắc rằng chính quyền CSVN sẽ tức tối – nhưng chúng ta phải dũng cảm thôi. Bọn phi nghĩa thì không thể bẻ được lòng căm hận của nhân dân và không thể sống mãi đươc!

  10. Anh Tuấn said

    Anh Nguyễn Thiện Nhân cũng gặp rắc rối khi ra tác phẩm chính danh ‘GIẢI THOÁT DÂN TỘC VIỆT’ . Nhưng cuối cùng chính nghĩa sẽ thắng. Anh Nhân hiện vẫn bình an. Tôi hy vọng Huy Đức vác trên vai chính nghĩa hiên ngang bước về Việt Nam và đối diện với tất cả để mọi người có thể thấy được kết quả của một cuộc ‘so găng’ giữa anh và an ninh cộng sản, hay nói khác hơn là giữa một trí tuệ quả cảm và bộ máy công quyền.
    Ghi chú: Đọc GIA3I THOÁT DÂN TỘC VIỆT tại đây:
    http://www.giaiphapdanchu.wordpress.com

  11. montaukmosquito said

    Đọc “BTC” của Huy Đức mới thấy đám middle managers tức là đám từ cố vấn của ô Đồng xuống tới giới chức sắc địa phương là đám xôi thịt bầy hầy nhất, thậm chí tôi có cảm tưởng đôi lúc, chính đám đó mới là lãnh đạo thật sự của tất cả mọi chính sách, quyết định của vn . Đúng, đôi lúc các ông lãnh đạo có tên có tuổi ngồi lại với nhau và ra những nghị quyết, quyết định có thể vượt qua đám đó mà tác động trực tiếp vào cuộc sống , Tất nhiên, số quyết định trời ơi cũng không phải là ít, và độ tàn phá cũng ngàn lần hơn -tức là họ rất mẫn cán. Nhưng số quyết định không bị đám middle men làm vẩn đục và số quyết định theo định hướng của họ nằm khoảng 30/70 theo chiều có lợi cho đám middle men này .

    Nhưng trong “BTC” họ hoàn toàn vô danh, như một thế lực ngầm . Lâu lâu thấy lấp ló vài cái tên như Ngô Điền … không đủ để nhận dạng . Phải chi có một thống kê về đám này, hoặc một bản chân dung nhận diện rõ ràng thì vui biết mấy .

    • Người Hà Nội said

      Thế bác không thấy rằng tại sao nhóm middle-men làm càn được chính vì các upper-men không có đủ năng lực để hiểu được tình hình thế giới, chủ quan bê trễ, không chịu khó đi cơ sở để nắm thực tế, biết không quản được quân mà còn bất lực, … Tôi nhớ một chi tiết là các ủy viên BCT mỗi người một nhà, họp chi bộ với cần vụ. Bác Tôn không có việc gì làm phải lôi xe đạp ra chữa. May ra còn ông Trường Chinh cuối đời tỉnh lại một chút.

      Đến hiện nay thì từ upper đến middle đều từa tựa nhau và tệ hơn nữa. Rất buồn cho tương lai VN.

      • montaukmosquito said

        Đám thượng tầng có đủ năng lực để hiểu được tình hình thế giới mới là chuyện lạ . Thượng tầng vừa là chủ, vừa là vua -khỏi quan đi- mà bác kêu họ chủ quan là thế nào .

        Bây giờ tôi nghĩ cũng thế, và các thái thượng tầng càng có lý do để không (muốn) rời khỏi ngai . Chữ ký cho sắp nhỏ đủ mang lại quá nhiều lợi lộc . Cái khác thời này là đám vô danh ngày xưa đang chứng tỏ quyền lực của mình nên công khai ra mặt . Ngày nay, Bình ruồi, Lê Thanh Hải nổi tiếng hơn các “bố già” của mình, và thật sự có miếng hơn . Đỗ Mười chưa chắc có miếng hơn Tướng Công An bây giờ .

        Tuy nhiên họ vẫn có điểm chung, vòng kim cô của Mác vẫn ở trên đầu .

  12. montaukmosquito said

    Đối với nguồn tài liệu của Huy Đức, đòi hỏi quá nữa là vô khả, và Huy Đức không cần chứng minh thêm cho các nguồn tài liệu của anh . Ngoại trừ Huy Đức phải đọc những cuốn sách từ nguồn chính, càng mù mịt về thông tin hơn .

    Chỉ có một cách duy nhất để chứng thực mọi điều là khi chế độ này xụp đổ, mới có thể tiếp cận được nguồn dữ liệu trực tiếp . Nhưng sau khi đọc “Bên Thắng Cuộc”, tôi ngờ sẽ phải mất rất nhiều công sức để có một con số đáng tin cậy . Lý do, hình như chính phủ này không biết gì hết về tổ chức tư liệu, và cảm thấy tổ chức tư liệu hoàn toàn không có lợi cho mình . Lấy ví dụ về con số thương vong ở Campuchea, theo Huy Đức, hoàn toàn không có con số cụ thể . Theo tôi, chính phủ không có cả thống kê mà cũng không muốn thống kê và vì vậy, con số cụ thể cũng không tồn tại . Nếu mai mốt chính quyền này đổ, những người muốn tìm số cụ thể sẽ phải đối mặt với một núi tài liệu, phải kiểm chứng qua lại, … nói chung một việc làm bất khả .

    Kinh nghiệm của phương Tây về xử lý tư liệu của Liên Xô (cũ): Đã có hơn một lần, phương Tây muốn có một con số cụ thể về những người bị chuyển lên Gulag từ thời Lenin tới hết Stalin. Vô vọng, nhưng họ lại thấy một số lượng cực lớn gia súc được chuyển tới những địa điểm là cái trại tập trung . Một người còn sống sót từ thời đó làm thống kê cho biết phần lớn những con số thống kê gia súc thật ra là tù . Nhưng cũng có những lần chở gia súc thật . Cuối cùng, người ta chỉ có thể có một con số ước lượng . Một điều chỉ ra, đám lãnh đạo biết rõ họ đang phạm tội ác nên mới cố tình tạo mù ngay trong chính hệ thống của mình .

    Tôi nghĩ VN cũng học được của Liên Xô (cũ) những trò đó, và cái thứ 2 nữa, có muốn làm họ cũng không có khả năng .

  13. D.Nhật Lệ said

    Tôi nghĩ không có gì ngạc nhiên về sự đón nhận khá nồng nhiệt của độc giả đối với “Bên thắng cuộc” của Huy Đức.
    Sở dĩ thế là vì lâu nay,tài liệu mật về những vấn đề lịch sử liên quan đến chính trị- kinh tế của CS.chưa hề được tiết lộ một cách công khai và chính thức (như những nước nước dân chủ sau một khoảng thời gian nhất định 25 hay 50 năm v.v.) mà chỉ được hé ra một phần rất ít trên mặt báo được kiểm duyệt kỹ trước khi đăng,do đó những bài báo về chiến tranh hay lịch sử đều nặng tính tuyên truyền hơn là tôn trọng sự thật.
    Lâu nay,người ta cũng chỉ bàn luận về chiến tranh VN.là qua tài liệu đã được giải mật của phía Mỹ và VNCH.và bây giờ,lịch sử về “Bên thắng cuộc” và hậu qủa của nó đã được nhà báo Huy Đức trình bày qua tài liệu dẫn chứng từ phía nhà nước CsVN,dù chưa phải “tối mật” nhưng không phải ai cũng biết,trừ ra người muốn tìm hiểu sự thật như HĐ.
    Thắng cuộc là thắng một cuộc cờ nhưng thuộc loại “cờ gian bạc lận”,chứ không phải thắng cuộc cờ tướng hay cờ Domino nhờ tài đấu trí cao thấp một cách minh bạch giữa 2 đối thủ.Đó có lẽ là lý do đặt tên tác phẩm của HĐ.?
    Dĩ nhiên,”Bên thắng cuộc” của HĐ.không phải tác phẩm lịch sử thuần túy mà là những tài liệu trong đó sẽ giúp sử gia viết lại lịch sử cho trung thực,chứ không phải là tài liệu tuyên truyền trước và trong khi chiến tranh xảy ra,nhằm tìm kiếm đồng minh hay thuyết phục những nước đứng ngoài cuộc ủng hộ phe mình.

  14. Tâm Đạt said

    thông thường mỗi con người tồn tại càng lâu vì họ biết chấp nhận cư trú trong nổi sợ nhưng rồi cũng chỉ tồn tại tối đa 100 năm (đại đa số nhà báo nhà văn tồn tại theo dạng này). Huy Đức cũng chỉ là một nhà báo/văn nhưng dám di trú ra khỏi nổi sợ thì anh sẽ tồn tại nhiều lần hơn sau này. Cám ơn Huy Đức đã cho nhiều người biết thêm sự thật

    • hoàng tử đỏ said

      Rất thích comment của bạn. Huy Đức và Bên thắng cuộc đã đi vào lịch sử như là một nhân chứng và hiện thân của sự không sợ hãi.

  15. Lê Huy. said

    Tôi chưa được tiếp xúc với cuốn “Bên thắng cuộc” nhưng đã đọc vài nhận xét , bình luận về cuốn sách này…và cũng mong được đọc nó ! Cũng để xem : rốt cuộc, rồi cái Đảng và Nhà nước VN này có còn giữ lối đối xử rất tiểu nhân, hẹp hòi với các “góc nhìn khác” của các trí thức hay nói thật nữa không (?) – Nhưng, rất khó tin rằng đến nay, nhà cầm quyền, các cơ quan quản lý văn hóa ở VN lại tiến bộ, rộng rãi về tư tưởng và biết tôn trọng Hiến pháp quốc gia về quyền tự do ngôn luận với người Việt ! Họ không muốn có SỰ THẬT MINH BẠCH, họ chỉ muốn hết thảy tư duy người Việt cùng chỉ nghĩ theo “luồng”, lối nghĩ hẹp hòi (kiểu Trung cộng, Bắc Hàn) của họ !
    Tôi tin rằng, anh Huy Đức sẽ bị trả thù (hoặc trắng trợn hoặc nhẹ nhàng thâm độc…) ! Và, nếu đòn thù nhắm vào Huy Đức (bằng bất cứ- luận điệu gì) thì tinh thần “Hòa giải, hòa hợp dân tộc” sẽ chỉ mãi mãi là mong ước xa vời trên đất Việt Nam này !

    • Mongun said

      bên Quan làm Báo có đăng đến chương 4 rồi đó

      • Mongem said

        Đừng đọc sách lậu, bên x-cafevn.org có chương trình tặng sách (bản quyền), bác nào không có điều kiện mua thử vô xem còn sách không.

    • Mac chui mao le said

      …Suc manh tri thuc lon hon suc manh co bap cua thi si Nga ho lao nay vo so lan. Nho lai thi si da viet “…Toi khong hien than toi de bao thu, Ma chi ngoi khong RUC RUC LUA HAN” Lua han nay duoc chia xe, dong cam, da thanh suc manh VO DICH, tien toi chien thang oanh liet. Do la o Nga. Nay , o VN , moi su luon thay doi, Luon can BIET NGUOI BIET TA TRAM TRAN TRAM THANG. (Thi si da qua biet minh.khong the xong vao lua dan va da thang…) cau mong moi su may man cho nguoi DAN YEU NUOC.

  16. […] 1483. Không thể cứ trú ngụ trong sự sợ hãi 19/12/2012 […]

  17. HENVOIGIAC said

    TƯƠNG LAI DÂN TỘC
    “Tôi mong các nhà lãnh đạo hiện nay đọc Bên Thắng Cuộc cho dù họ đánh giá cuốn sách như thế nào. Nhận ra những sai lầm để “đưa dân tộc Việt Nam đi đúng con đường dân chủ, phát triển” là mong ước của chúng ta. Nhưng tương lai dân tộc không thể chỉ được trông cậy vào một cuốn sách hay vào chỉ trông cậy vào các nhà lãnh đạo ở “bên thắng cuộc”.”

    Câu trả lời của Huy Đức giành cho Thuc Nguyen được tôi cho là hay.

    Như vậy, việc các nhà lãnh đạo hiện nay “chưa nhận ra sai lầm” và có thể “nhận ra sai lầm” nào đó nếu đọc Bên Thắng Cuộc cũng chẳng làm tương lai dân tộc sáng lạng hơn. Mà tôi e rằng, phần lớn bọn họ đã biết thừa cái gọi là “sai lầm” đó là “không sai” đối với riêng họ và con cháu họ.

    Như vậy, việc có một cuốn sách hay là không đủ cho việc thay đổi tương lai dân tộc. Đúng quá, một trường hợp khác, HCM đã nói “tương lai dân tộc … công lao học tập của các cháu”, song với bộ sách giáo khoa lệch lạc, đặc biệt là môn Sử, đã tạo ra nhiều lổ hỗng cho nhiều thế hệ trẻ.

    Đã từng có nhiều “cuốn sách hay”, song vẫn chưa đủ, nhất là khi việc tiếp cận chúng là khó với nhiều người trong nước hoặc do rào cản ngoại ngữ ngăn chặn.

    Nhưng có thêm một cuốn, lại là cuốn xuất bản công khai (không phải là một bản truyền đơn dài, hoặc một tài liệu lén lút tìm cách đặt vào tay bạn đọc qua những kênh không chính thống) lại là việc khác. Liệu điều này có giúp việc nghiên cứu thời kỳ đã qua đi vào học thuật?

    Liệu từ đây các nghiên cứu học thuật nghiêm túc có thể trích dẫn thông tin “hơi bị mật”; có thể bàn về các chính sách bị chính người trong ban hành một cách lén lút; tìm việc “Làm theo lệnh miệng”, họp chỉ được nghe cấm ghi chép, chỉ có Bí thư, chủ tịch tỉnh và Trưởng ty công an được biết vv… dựa vào SÁCH. Nguồn trích dẫn là từ SÁCH được viết và in nghiêm túc!

    A! Rõ là đã có sách viết “về nó”, không thể lừa bịp mãi đó chỉ là các TIN ĐỒN được nữa rồi. Không lẽ tin lời bọn CAM bôi bác rằng đó là “sách chùi đít” !? Chỉ có thứ hạ lưu mạt hạng mới tin đó là loại sách chùi đít do tụi bất mãn, phản động, ham bơ thừa sữa cặn hoặc do nhận tiền nước ngoài … in ra.

    Vậy là Huy Đức học xong lại trở về? Như vậy không phải là nhẹ dạ hoặc phản động? Như vậy việc cấm sách Bên Thắng Cuộc sẽ không có lý do “thân nhân xấu”. Chà khó hỉ? Định giở khổ nhục kế để “hy sinh đời bố phổ biến đời con”. Con đây là con tinh thần Bên Thắng Cuộc.

    Sẽ có “tranh luận” nảy lửa trên báo Nhân Dân, QĐND trước khi bỏ tù SÁCH + ÔSIN Chà, giá như Huy Đức ở lại Mỹ luôn có khi lại “tế nhị” hơn.

    Cứ xét xử hoài kiểu cùi cũng quê.

    À mà nghe nói tương lai dân tộc đã có TÀU … lo.

  18. Reader's Digest said

    Đã đọc được nửa cuốn anh HĐ ơi. Cảm nhận ban đầu thế này:

    1. Nhiều thông tin nhưng cũng nhiều trong số đó là thông tin từ những nguồn không có thẩm quyền (chưa đủ độ khách quan cần thiết);

    2. Dường như tác giả đã có câu trả lời trước khi đặt những vấn đề trong tác phẩm. Nói cách khác là lựa chọn nguồn trích dẫn, xử lý thông tin sao cho phù hợp với định kiến của mình.

    Dù sao cũng là một cuốn sách đáng đọc. Keep on with your good work.

    ——
    BTV: Thường thì người ta nói “Keep up with your good work”, hoặc “Keep up with the good work”, thay vì “Keep on with your good work.” <= Correct dùm bác.

    • HENVOIGIAC said

      THÔNG TIN KHÁCH QUAN
      Tôi chưa đọc hết, chỉ lướt qua vài trích đoạn, cũng sách không do NGUỒN CÓ THẨM QUYỀN viết.

      Huy Đức thì cho rằng mình chỉ kể và kể như một nhà báo chứ không xử lý thông tin, không bình luận, đánh giá đúng sai hoặc đưa đánh giá của riêng mình vào sách. Ai muốn nghĩ sao về LD, VVK thì tùy họ. Song Reader’s Digest nghĩ khác?

      Bên Thắng Cuộc sẽ là “dấu ấn cá nhân” của Huy Đức đối với cuộc đời. Thằng Tèo, thằng Tóp lèng xèng leo lên đỉnh núi còn cố khắc vào vách đá cái tên của nó cho đời sau biết mặt.

      Huy Đức cũng đã từng ở loanh quanh đâu đó trên chóp núi và đã bước qua lời nguyền “ngậm miệng ăn … ngậm miệng ăn”. Sẽ bị bọn đại ca đầu sỏ chóp núi trừng phạt.

  19. Bạn Đọc said

    Một cuốn sách viết rất kỳ công, đầy ắp tư liệu khá tin cậy. Tiếc một nỗi, Huy Đức viết theo kỹ năng của nhà báo, nếu có được kỹ năng của nhà văn về bố cục, cấu trúc… sẽ hay hơn rất nhiều.
    Dù sao, đây cũng là cuốn sách rất đáng đọc.
    Nếu sợ hãi, Huy Đức đã không viết nó. Anh từng viết bài “Bức tường Berlin” đăng trên osinbog hồi 2009, khi còn là phóng viên của Sài Gòn Tiếp Thị. Bài viết đã làm Tâm Chánh – TBT SGTT và ban lãnh đạo báo này phát hoảng, sợ liên lụy, lật đật cho anh thôi việc. Tuy thế, rốt cuộc Tâm Chánh và một số lãnh đạo báo cũng chẳng thoát kỷ luật.
    Cảm ơn Huy Đức

    • HENVOIGIAC said

      NHÀ VĂN + NHÀ BÁO
      Tường thuật là được rồi chớ bạn, thêm mắm thêm muối vô chuyện lịch sử đã có Hội nhà văn làm nhiều rồi.

  20. PhiViet said

    Dù sao thì có những con người dám viết, dám nói lên suy nghĩ của mình như Osin Huy Đức là điều rất đáng quý. Cho dù khen chê nhiều đi chăng nữa cũng là nhằm cho tác giả có những ý tưởng tốt hơn cho các tập sách sau. Xin cộng đồng người Việt chúng ta hãy luôn đoàn kết lại, tất cả chúng ta những người VIệt Nam có lương tri, nhìn thấy cảnh đất nước thân yêu còn lầm than ai cũng không khỏi chạnh lòng. Chỉ mong mau xóa bỏ “nghiệp chủng” của dân tộc càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nếu chúng ta cứ chỉ trích nhau, cho rằng ai đó ủng hộ chế độ csvn, ca ngợi chế độ csvn thì đôi khi chúng ta hơi thái quá. Osin Huy Đức đang sinh sống ở Hoa Kỳ tin rằng đã cảm nhận được bầu trời tự do, và có cái nhìn khách quan khi nghĩ về tình hình trong nước chúng ta. Một người dám viết lên những vấn đề mang tính nhạy cảm về csvn tin rằng không phải là một người hèn mọn. csvn cứ cho rằng cộng đồng người Việt chống cộng là phản động, là cay cú vì thua cuộc chiến. csvn đầu óc hèn mọn, ích kỷ nhỏ nhen, cho dù đang cai trị đất nước nhưng lúc nào cũng nơm nớp lo sợ chế độ bị sụp đổ. Một bộ phận người VIệt trong nước do bị tẩy não bởi, sống dựa và hưởng lợi từ csvn nên cũng hùa theo căm ghét cộng đồng người Việt chống cộng vì đầu óc u mê tăm tối, sống trong bùn đen nên cũng hôi tanh mùi bùn mà không hiểu rằng, cộng đồng người VIệt ở hải ngoại như Hoa Kỳ, Nhật, Canada, Úc Châu… họ có cuộc sống tốt, hít thở bầu không khí tự do, dân chủ, cuộc sống tinh thần và vật chất thoải mái nhưng tại sao họ lại bài cộng chỉ vì họ là người Việt Nam, chỉ vì họ là những người yêu nước nhất, vì họ muốn cộng đồng thế giới tôn trọng người Việt và muốn đất nước thật sự phát triển, muốn nhân dân trong nước cũng có cuộc sống thoải mái như họ.

    • HENVOIGIAC said

      BẦU TRỜI TỰ DO

      PhiViet viết: “Osin Huy Đức đang sinh sống ở Hoa Kỳ tin rằng đã cảm nhận được bầu trời tự do, và có cái nhìn khách quan khi nghĩ về tình hình trong nước chúng ta”.

      Ôsin đi Mỹ học 1 năm và rồi sẽ về lại Việt Nam chứ không phải sinh sống ở Mỹ.

      Rồi đây sẽ có Chỉ thị về “Bầu trời tự do” tất cả ai đi Mỹ sẽ không được phép viết sách và in tại Mỹ. OK!

      • Mac chui mao le said

        HVG noi rat dung tam ly bon ldcsvn hen voi giac. Chi can thoat khoi vn mot thoi gian ngan da cam nhan su de tho va thay duoc nhieu su that ma ldcsvn bung bit, tuyen truyen nguoc lai… Toi nho hinh anh 1 nguoi dang bay len vo cung hanh phuc nhung vo so ban tay mem dep ,+ DAY MO RE MA niu keo giu lai (tren bao nuoc ngoai) va thay cuc ky Buon, tu Mau thuan : qua nho nha ma cha muon ve!…..

    • Đồ Lưu Manh said

      Người Việt hải ngoại hãy làm một cái gì cụ thể đi thay vì cứ chia bè rẽ phá, lập hội đoàn đả kích lẫn nhau chỉ vì những tiieur tiết nhỏ nhặt mà không để ý đến đai cuộc là giải phóng dân tộc VN thoát khỏi gông xiềng cọng sản. Việc đó là mục đích tối hậu đáng phải làm trước hết!

  21. said

    “ai tốt, ai xấu là tùy thuộc vào cách cảm nhận của từng người đọc”, Vậy thì trí tuệ của mấy cha như Lê Duẩn, Võ Văn Kiệt cũng phụ thuộc vào cảm nhận của từng người (đọc) chăng ? Bậy !!!

    • HENVOIGIAC said

      ĐỊNH HƯỚNG
      Vậy cần có định hướng tư tưởng hả bạn? Theo bạn Ôsin cần định hướng theo chủ ý của ai?

  22. said

    “ai tốt, ai xấu là tùy thuộc vào cách cảm nhận của từng người đọc” , vậy thì trí tuệ của mấy cha như Lê Duẩn, Võ Văn Kiệt … lại phải tùy thuộc vào cảm nhận của từng người (đọc) chăng ? Bậy !!!

    • Mac chui mao le said

      Thuoc bo voi nguoi nay lai la thuoc doc voi nguoi khac, ( thi du CCRD cuop cua nha giau chia cho nha ngheo, phat dong to kho de mong duoc chia nhieu cua an cuop khien con to cha… het suc VO PHUC dung kieu khua day do). LDuan tuy theo LXo lai co thanh tich giet dan HNoi, giet linh khung khiep = ten do te lon cua lsu vn, VVKiet ve kinh te….

  23. Trần Đức said

    Đọc chưa xong “Bên thắng cuộc” nhưng tinh thần của nó đã tạm nắm được, lại đọc thêm rất nhiều khen chê từ khi xuất hiện trên net. Ý kiến chê nhiều nhất chừng như của những người chống Cộng cực đoan ở ngoại quốc nhưng tôi nghĩ lúc này không cần thế, không cần phải cảnh báo độc giả vì họ thừa biết cộng sản thế nào rồi. Huy Đức ca ngợi hay chỉ trích cũng không lung lạc độc giả mà mỗi người, qua tác phẩm sẽ tự đánh giá. Việc phải làm là CHẤM DỨT CÁI CHẾ ĐỘ NÀY như thế nào mới cần thiết?

    • HENVOIGIAC said

      RA THẾ
      Chưa đọc cuốn Bên Thắng Cuộc nhưng đã hiểu kết luận.

      Thì ra việc phải làm sai khi đọc sách là CHẤM DỨT CÁI CHẾ ĐỘ NÀY như thế nào.

      Hình như Trần Đức đọc chưa xong cuốn 1 đã vội kết luận.

    • Cầu Cải Tiến said

      Danh từ “chống cộng cực đoan (CCCĐ)” nghĩ đi nghĩ lại nó sao ý, mặc dù chính tôi đã dùng nó trong quá khứ. Thế nào là cực đoan?

      Thái cực của “chống cộng cực đoan” là gì, “cộng sản cuồng tín (CSCT)” ư?

      • Khách said

        Giờ tìm ra cộng sản cuồng tín bị khó, hay là “CSCT” để ám chỉ cộng sản cuồng tiền đi sẽ thấy được vô số quanh ta khỏi mất công tìm.

        Đã có quốc gia đưa luôn vào hiến pháp chủ nghĩa cộng sản là tôi ác, nên đoán rằng bác Tiến có gọi dân họ là chống cộng cực đoan họ còn vui nữa là khác, chỉ buồn vì chưa chống lại được nó thôi.

  24. tịt tuốt said

    Muốn mua 01 cuốn nhưng không có các nào khác ngoài cách thanh toán băng thẻ cào cho các dịch vụ may di động. Khó thật.

  25. Khách Saigon said

    Rất kính trọng và biết ơn khi anh quyết định quay về Việt Nam để chung một nhà tù lón với mọi người, nhưng thật tình mong muốn anh cứ ở lại Mỹ thêm thời gian nữa để còn được tự do để có thể giúp ích thêm gì đó.

    • HENVOIGIAC said

      HÈN VỚI MÌNH
      Hy vọng ÔSIN không hèn với chính mình mà dũng cảm về đây sống chung với đồng bào cùng cảnh ngộ của mình.

      Ở đây cũng có những anh em và những người từng là “đồng bọn” của Ôsin. Đừng xa lánh và tìm cách xa lánh nhau làm chi. Về đây mà nghe nhau nói và …

  26. Nói tóm lại said

    Không thể cứ trú ngụ trong sự sợ hãi

    Nhưng có thể cư trú… trong tâm hồn
    Chân lý đó mãi mãi đúng vì không thể “Áp đặt -cải tạo ..” theo một cái khuôn-thước ” do “Ai đó ” định sẳn !

  27. vinhvu11 said

    HOAN HO BAN OSIN HUY DUC , KHONG AI HOAC CO RAT IT NGUOI DUOC NHU BAN ” TU HANG COP CHUI RA NOI VE TINH DA MAN CUA LOAI COP ROI LAI QUAY VAO HANG SONG CHUNG VOI COP , NHUNG E RANG BAN CO THUA CHU NHUNG CO KHI THIEU CHU DAY !!! SUY NGHI THAT KY BAN HUY DUC A ! LY LICH CUA BAN CO DUOC NHU CU HUY HA VU , BUI TIN , VU THU HIEN .. V V KHONG ? BAN NGHI SAO VE CON CAO GIA HO CHI MINH TRONG KHANG CHIEN CHONG PHAP , CHI NUP MINH TRONG HANG PAC BO DE CO GI CHAY SANG TRUNG QUOC CHO DE CHU CO DAM VE LAP CHIEN KHU GAN HANOI DAU ! BAN TU CHO DU NHAN , TRI , DUNG HON NHUNG NGUOI TOI VUA NEU TREN KHONG , HAY TRANH BI CONG AN CONG TAY CONG KHAI KHI BAN VUA VE DEN NOI BAI HAY TAN SAN NHAT , HOAC GIA BI TAI NAN XE CO KHO HIEU HAY TU NHIEN BI TRUNG DOC , NHO RANG DAT NUOC NAY CON CAN DEN NHUNG NGUOI CON UU TU NHU BAN NHAT LA TRONG LUC NAY
    MEN CHAO VA CHUC BAN MOI SU MAY MAN TOT LANH
    MOT NGUOI LINH CHIEN VNCH

    • Cục Đất said

      Cũng có lý. Nhiều người ngã ngựa do chủ quan, ỷ y, như Cù Huy Hà Vũ.
      Cứ nói thêm vậy, để Huy Đức suy xét.

    • Trân Việt said

      Bạn Vinhvu11 có tinh thần góp ý và tranh luận… Tiếc rằng bạn đánh chữ Việt không dấu, điều này thường khi chẳng ai muốn đọc, bởi vì phải suy đoán mất thì giờ… Mong bạn cố gắng học cánh đánh chữ Việt có dấu… Không khó đâu bạn ạ, rồi bạn sẽ thấy thích thú nhiều hơn…

      • vinhvu11 said

        Ban TRAN VIET than men ! Toi dang song o nuoc ngoai nen chu yeu ban be la nhung nguoi noi tieng ANH het , do la tro ngai lon nhat vi nhieu khi dang dung bo chu tieng VIET bong quen danh cho thang ban TAY no complain toi qua xa , du sao toi se co gang khac phuc mac dau hoi kho vi thu that nam nay toi cung da 68 tuoi roi , nhan tien day xin BTV cua trang bao de y sao lai dung nguyen ban cua doc gia vi comment toi gui cho anh HUY DUC , cac ban da lam thieu cua toi khi toi muon noi la anh au du thua chu ” DUNG ” nhung e rang thieu chu ” TRI “

      • Khách said

        Bạn Trần Việt thân mến! Tôi đang sống ở nước ngoài nên chủ yếu bạn bè là những người nói tiếng ANH hết, đó là trở ngại lớn nhất vì nhiều khi đang dùng bộ chữ tiếng VIỆT bỗng quên đánh cho thằng bạn TÂY nó complain tôi quá xá, dù sao tôi sẽ cố gắng khắc phục mặc dầu hơi khó vì thú thật năm nay tôi cũng đã 68 tuổi rồi, nhân tiện đây xin BTV của trang báo để ý sao lại đúng nguyên bản của độc giả vì comment tôi gửi cho anh HUY ĐỨC, các bạn đã làm thiếu của tôi khi tôi muốn nói là anh ấy dù thừa chữ ”DŨNG” nhưng e rằng thiếu chữ ”TRÍ“

    • người phản biện said

      “Trong kháng chiến chống Pháp núp mình trong hang Pắc bó”? “Không dám lập chiến khu gần Hà nội”?Ngây ngô quá ,ko nhịn được cười.Ông này không biết gì về lịch sử VN cận đại vậy mà dám đánh giá người nọ người kia ,lại còn ko biết viết chữ VN có dấu nữa. Loại này thì ko đáng để đọc com của y chứ chưa nói đến việc tranh luận.

    • HENVOIGIAC said

      CÙ HUY HÀ VŨ
      À, thì ra họ Cù đã ngã ngựa.

      À, thì ra họ Cù dại.

      À, thế ra họ Cù ở tù vô ích và THẤT BẠI.

      Thế thế nào mới là khôn?

      Mahatma Gangdhi, Nelson Maldela, Aung San Suu Kyi cũng lựa chọn “phương án nhà tù” nhiều năm.

      AI NÓI Ở TÙ VÔ ÍCH & HỌ THẤT BẠI?

      Đến một lúc nhiều người không SỢ Ở TÙ nữa.

      • vinhvu11 said

        Ai dam dam bao Huy Duc neu ve nuoc se chi o tu cung lam nhu CHHVU , Dieu Cay , Ta Phong Tan ma khong nghi den nhung phuong an khac ma cac dong chi X se nghi ra vi HD la nguoi da biet qua nhieu , cac ban nao con tin la dau sao cac dong chi X nha minh van luon to ra la nhan dao va khoan hong voi nhung ai biet chan thanh nhan toi voi DANG , thu lam mot cuoc trac nghiem xem y kien cua cac nguoi qua hieu cong san nhat la cong san VN xem ho se co cam nhan ve van de nhay cam nay ?

      • Khách said

        Mahatma Gangdhi, Nelson Maldela, Aung San Suu Kyi chọn ở tù tại chính đất nước của họ, vì những nhà tù tại đất nước của họ còn có qui chế tù nhân, họ tồn tại được đến ngày đất nước họ, dân tộc họ khá hơn.

        Tại Việt Nam, có người được công bố bị an ninh bắt, một số bị bắt cóc âm thầm, tất cả đều đối mặt với bị thủ tiêu, chuyện nhiều người tự nguyện ở lại nơi giam giữ và tự nguyện chết không ít.

        Các nhà tù tại đất nước hình chữ S này giờ chính là nhà tù của Tàu cộng. Ít nhất thì thế giới còn thấy lửa của dân tự thiêu Tây Tạng, còn những người tự nguyện vào tù và tự nguyện chết trong nhà tù của X và Lú sẽ để lại gì?

        • nắng hạ said

          những gì bác viết rất thật và hình như cũng rất lo cho tác giã .có điều cụ NGUYỄN TRẢI có cái nhìn cũng khác hơn bác :
          [nhật nguyệt hối rồi lại minh
          càn khôn bỉ rồi lại thái ]
          nếu tác gĩa là những bình minh ,là những tia ánh sáng cũa ban mai ,thì bóng tối phải tan ,bác ạ ,tôi đang tưởng tượng những bước chân cũa bác là thời hoàng hôn ,cũa cã tôi nữa ,tôi cũng đang thấy ban mai cũa dân tộc VIỆT NAM ,MỘT BAN MAI MÙA HẠ .xé tàu ra trăm mãnh ,trã lại những quê hương đã củ vẫn còn nguyên đường ranh ngôn ngữ .ai dám ,ai làm ?
          thưa bác – ÔNG TRỜI .
          HUY ĐỨC đừng sợ ,hảy làm những gì bác muốn làm ,và khả năng cũa bác có thể làm ,như bác đã chứng tỏ .chào .

Bình luận về bài viết này