BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1326. KHI ĐẢNG LÃNH ĐẠO TỰ ĐẶT MÌNH RA NGOÀI PHÁP LUẬT

Posted by adminbasam trên 27/10/2012

Người Lót Gạch

KHI ĐẢNG LÃNH ĐẠO TỰ ĐẶT MÌNH RA NGOÀI PHÁP LUẬT

Hồ ngọc Nhuận

27-10-2012

Để trị vì trên thiên hạ theo chế độ gọi là dân chủ xã hội chủ nghĩa, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đặt ra một Hiến Pháp, với một số nguyên tắc và các định chế để thi hành Hiến Pháp. Như là Quốc Hội để làm luật, Chánh phủ để thi hành luật, hay hệ thống Tòa án  để xử án theo luật,v.v…Dưới khẩu hiệu của mọi nền dân chủ đứng đắn…“của dân, do dân, vì dân”.

Và tất cả mọi người, từ đứa bé mới đẻ phải làm khai sanh, tới người bộ hành phải đi bên phải, tới cụ già xuống lổ phải có giấy chứng tử… Tức sống, hay làm, hay không làm, đều phải theo luật. Ai không theo những cái “luật” đó  thì phải chịu chế tài. Làm ra hay hành xử chế tài cũng phải theo luật.

Ở nhiều nước dân chủ người ta gọi đó là chế độ Nhà Nước Pháp Quyền. Nghĩa là luật pháp là trên hết, mọi người phải tuân theo, không trừ ai (thượng tôn pháp luật). Tất cả các cơ quan quyền lực, từ làm luật, thi hành luật tới kiểm sát luật đều phải độc lập với nhau. Người ta gọi đó là “tam quyền phân lập”, mà Quốc Hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất  thay dân để làm luật, để thiết chế chế tài các định chế khác, cả người đứng đầu nhà nước. Trường hợp nào Quốc Hội không quyết, không duyệt thì phải trưng cầu ý dân. Báo chí quốc tế loan tin hằng ngày, nơi nầy nơi khác, tổng thống nầy, thủ tướng khác vi phạm luật pháp phải ra tòa hay từ chức là vì vậy, là vì mọi người phải tuân hành luật pháp. Cựu Thủ tướng Berlusconi nổi tiếng trùm thiên hạ của nước Ý cũng vừa phải ra tòa lãnh án 4 năm tù là vì nguyên tắc “luật pháp là trên hết”.

Ở Việt Nam cũng vậy, mà không phải vậy… Cũng vậy, là trong dân từ con đỏ cho tới cụ già dân đen nói chung là phải theo luật, từ nội dung câu chữ, cho tới hình thức trình tự, thủ tục. Nhưng không phải vậy, vì còn phải chờ một “nấc”, tuy phụ mà không phụ, là “nấc chỉ đạo của đảng”. Và còn nhiều “nấc” phụ khác nữa, tùy nhiều thế lực. Còn trong Đảng thì cũng vậy mà không phải vậy. Cũng vậy là vì cũng mấy cái tòa án nhân dân đó xử đảng viên thôi, nhưng không phải vậy là vì còn có cái gọi là xử lý nội bộ. Thường là  phải xử nội bộ xong mới tới xử thường, có khi còn phải “xin phép” cấp trên trong Đảng rồi mới được xử ngoài tòa án nhân dân. Mà khi xử ở tòa án nhân dân, nếu cùng chung tội, thì  đảng viên xử khác, dân thường, được coi là công dân loại hai, thì xử khác. Đảng viên, là công dân loại một, thì  thường là án treo, hoặc án nhẹ, bởi vốn bị đám công dân hạng hai cám dỗ làm bậy, cho ăn kẹo độc bọc đường, nói theo lời một cố Tổng Bí thư của Đảng. Không phải vậy còn vì đảng viên, tuy cùng là công dân loại một, nhưng cũng có nhiều cấp, nhiều hạng. Có số ít  đảng viên ưa nói ngay, nói thẳng thì thuộc một loại khác nữa. Ngay cả các đại biểu Quốc Hội  được gọi là đại biểu của dân thì ít ra cũng có hai hạng: hạng có chức vụ cao trong hệ  thống chuyên chính, đứng đầu các tỉnh, thường là làm trưởng đoàn đại biểu, và hạng đại biểu trơn không được phát biểu “linh tinh”, hoặc phải phát biểu theo… đại biểu trưởng đoàn.

Sở dĩ ở Việt Nam có tình trạng “cũng vậy mà không phải vậy”, là  vì ngoài các định chế dân chủ hiến định mà các nước dân chủ đều có, Việt Nam còn có định chế Một Đảng Duy Nhất Lãnh Đạo Tuyệt  Đối Toàn Diện, với điều 4 được ghi trong Hiến Pháp. Cũng vậy mà không phải vậy, vì Đảng vận hành lãnh đạo  không như  các định chế khác. Các định chế khác  đều có luật để triển khai hình thành và hoạt động. Tức là trong khuôn khổ của luật pháp. Còn Đảng lãnh đạo thì không cần luật hóa, hay thể chế hóa để hoạt động lãnh đạo. Mà chỉ cần có điều 4 Hiến Pháp là đủ. Để lãnh đạo tuyệt đối toàn diện, toàn đảng, toàn nước, toàn dân. Vì chủ nghĩa, hay  đường lối, chủ trương của Đảng là vô địch. Nghị quyết của Đảng là phải  học. Học chớ không phải thảo luận. Lại còn phải chia ra nhiều cấp, nhiều vòng để học.

Thỉnh thoảng cũng có người kiến nghị thể chế hóa điều 4 Hiến Pháp, để người dân đen biết Đảng “lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện” là như thế nào. Nhưng Đảng chỉ cười cho số ít người còn “yếu đức tin”. Và như ngầm nói: “Hiến Pháp còn bao nhiêu điều chỉ ghi để đó, sao không kiến nghị thể chế hóa? Nhất là về quyền làm dân, quyền con người. Điều nào được để nguyên không thể chế hóa  tức đã  được coi là “toàn diện tuyệt đối” như Điều 4 của  Đảng, với Đảng rồi, còn kiến với nghị cái gì nữa? Có những điều đã thể chế hóa rồi đó, như cái Quốc Hội, cái Tòa án, hay  như cái Mặt Trận Tổ Quốc cũng có luật rồi đó, mà có phải là đã tốt hết đâu. Lại cứ phải thêm luật nầy luật nọ để điều chỉnh. Hay như cái quyền tự do ngôn luận, báo chí đó, nó đã được thể chế hóa mấy lần rồi, mà…rốt lại báo chí là cái gì, là của ai, nếu không là của Đảng? Còn các nhà báo thì nằm trong tay ai? Và báo chí thì mặc áo có… qua khỏi đầu Đảng được không? Chỉ tốn công, tốn của để làm luật”.

Đảng phái ở các nước dân chủ, từ đảng cầm quyền đến  đảng đối lập đều có luật chi phối và răm rắp tuân theo luật, vì dân chủ ở đó là loại “dân chủ trơn”. Còn ở Việt Nam thì là “dân chủ xã hội chủ nghĩa triệu lần hơn”. Cho nên mãi mãi cho tới muôn đời, dù nền dân chủ khắp nơi có phát triển tới trời, thì ở đây cũng duy nhất chỉ có một đảng duy nhất lãnh đạo, theo thuyết chính thống của các ông tổ xã hội chủ nghĩa ở bên Tàu.

Định chế Một Đảng Duy Nhất Lãnh Đạo Toàn Diện Tuyệt Đối, với Điều 4 Hiến Pháp cho  phép Đảng trở thành một thứ Nhà nước trong Nhà nước, trên Nhà nước. Trong Nhà nước, vì Nhà nước có cái gì thì Đảng có cái nấy, cũng kinh tài, cũng nội chính, cũng quốc phòng v.v… Trên Nhà nước, vì  Nhà nước không kiểm soát được Đảng, còn Đảng thì kiểm tra kiểm soát nhà nước toàn diện, liên tục, qua các nhân sự, qua các cơ cấu, qua hệ thống các đảng đoàn, đảng bộ, đảng ủy lớn nhỏ ở khắp nơi. Đương nhiên là cả ở Quốc Hội, trên lý thuyết được gọi là cơ quan quyền lực cao nhất nước. Vì chính Nhà Nước nầy là do Đảng đẻ ra.

Tóm lại là Đảng có toàn quyền để toàn trị.

Nhưng nay, với cái gọi là  hội nghị Trung Ương 6 vừa qua thì tình hình đã bước sang một bước ngoặt hoàn toàn khác.

Với lời tuyên bố của ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, cho biết: “Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước Ban Chấp hành Trung ương về những yếu kém, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên như Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu. Để giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng, góp phần giữ gìn uy tín, hình ảnh thiêng liêng của Đảng và làm gương trong toàn Đảng, Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị. Nhưng Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay và đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị.”

Còn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  thì nói: “…Ban Chấp hành Trung ương quyết nghị không thi hành kỷ luật, Như vậy không có nghĩa là Bộ Chính trị không có lỗi, không phải là cá nhân đồng chí ‘X’ không có lỗi”.

Với hành động và tuyên bố công khai chánh thức như trên, trước bàng dân thiên hạ và thế giới, thì Đảng Lãnh Đạo Tuyệt Đối Toàn Diện, từ nay, dù biết tội, cũng không xử nhau, mà không  theo một thứ luật thông thường nào hết. Hay chỉ theo một thứ luật dễ sợ của một “tập đoàn dễ sợ”: “luật của sự im lặng”. Cũng tức tình nguyện “tự tụt hạng”, với đôi chút nghẹn ngào.

Có người lại hỏi: Đảng đã như vậy từ khuya rồi mà?  Từ trước tới nay có phải lúc nào Đảng cũng luôn đứng  trong luật và làm theo luật đâu? Và theo công nhận của chính lãnh đạo Đảng thì “một bộ phận không nhỏ” người trong Đảng, với nhiều ưu quyền ưu đãi, có coi luật pháp là gì đâu, khi làm giàu bất chánh và làm nhiều cái bất chánh khác? 

Xin thưa: Đảng như từ trước tới nay là “đứng trên luật”. Việc “đứng trên luật” là việc Cổ Kim Đông Tây xưa nay không hiếm. Ở đâu có một chế độ mượn tên dân để đứng trên dân mà trị lại dân thì đó là đứng hay ngồi trên luật. Các chế độ vua quan xưa đều là vậy. Một số các chế độ khác trên thế giới ngày nay cũng na ná như vậy. Ở đây thì có chế độ “dân chủ xã hội chủ nghĩa”. Điều 4 “chễm chệ” trên Hiến Pháp là công chứng rõ ràng nhất cho việc Đảng đứng trên luật.

Xử một đứa nhỏ ăn trộm một con vịt, ăn cấp một ổ bánh mì phải đi tù mấy tháng, thì cũng đều  giở luật mà  xử, dù có thể là đứng trên luật: luật vua hay luật dân chủ xã hội chủ nghĩa cũng là luật, và phải thi hành, dù có kêu than. Xử một  quan lại, một “công thần”, một cán bộ, một hoàng thân quốc thích được hưởng án treo hay phải về vườn thì cũng đọc  luật  mà xử. Dù ai đó có so bì hay dị nghị…

 Đứng trên luật khác đứng ngoài luật.  Đứng  trên luật là độc quyền một mình một chợ tự mình nhào nắn luật pháp trong tay mình. Còn đứng ngoài  luật là coi luậtt pháp là không có. Từ đó cũng phủ nhận mình như một thành viên có trách nhiệm của một xã hội có tổ chức luật pháp. Và từ đó cũng tự chối bỏ cả cái quyền lãnh đạo, hay trị nước, ngày nay gọi là quản lý đất nước, dù là tự phong, của chính mình bởi quyền phải đi cùng với trách nhiệm. Khi đã chối bỏ trách nhiệm thì còn mặt mũi nào để cầm quyền, thì sao có thể giữ quyền mà không xấu hổ?

Nhưng, có người lại hỏi, còn ông Thủ tướng và ông Chủ tịch Quốc Hội, nhứt là ông Thủ Tướng đã đứng ra nhận hết các lỗi lớn nhỏ về phần mình và xin lỗi Quốc Hội, thì sao? Thì có gì khác?

Vừa có khác, vừa không. Có khác là khi ông Thủ tướng dùng những “tiếng to”, như  “nhận trách nhiệm chánh trị lớn”, như “nhận lỗi về tất cả những yếu kém, khuyết điểm…”, những thứ  “tiếng to” khiến người nghe phải phát ngượng. Nhất là nếu có người nghe từ một nước đã từng làm cuộc Cách Mạng Dân Chủ Dân Quyền cách đây hơn 200 năm.

Còn không khác, là vì đó cũng chỉ là cử động của “cái mũi thứ ba”, cụng vào “cái mũi  thứ tư” và “hằng trăm cái mũi” khác của cùng một cái đầu.

Vậy thì bước tiếp sẽ là gì ? Lại có người hỏi.  

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cũng đã hỏi như vậy, ông cho đó là “điều chưa xảy ra bao giờ” và nói: “… Đây là điều mà tôi thấy hiện nay chưa giải thích được, và chưa biết được rằng hệ quả sẽ như thế nào?

Như thế nào thì câu trả lời phải chăng là đã nằm sẵn trong câu hỏi của Tiến sĩ? Hệ quả nào mà không theo luật  nấy? Từ nay, từ trên xuống dưới, cứ theo “ luật của sự im lặng” mà xử nhau. Những “hạt đậu” lớn nhỏ lâu nay  người ta đã “sái thành binh”, nay  mặc nhiên được buông ra, sẽ trở thành “tướng”, cũng có cánh, có  vuốt, cũng bằng hay hơn nhà phù thủy đã “sái” ra chúng thì tha hồ mà hành xử  lên xuống, và “hành xử”  lẫn nhau …

Còn người dân thì sao? Nghĩ gì và sẽ ra sao?

Như để thay lời dân, Giáo sư Tương Lai đã nói : “…Diễn biến sắp tới thế nào phụ thuộc liệu người ta có nhận ra vở diễn vừa rồi đã thất bại và lòng tin của dân càng mất nhiều hơn. Cách tốt nhất là làm gì đó để lấy lại niềm tin. Cái gì đó không phải là nói suông mà là hành động.

Cách phân biệt chính tà lúc này là thái độ với kẻ xâm lược… Tôi tin vào sức mạnh của dân tộc. Dân tộc này không bao giờ cúi đầu trước thế lực cường quyền nào. Và bao giờ dân tộc này cũng tìm ra được giải pháp độc đáo cho những vấn đề gặp phải”.

Tôi cũng nghĩ như giáo sư. Dân tộc nầy không phải chỉ có một lần chịu những tai ách. Nhưng sau “nhẫn” là  phải có một cái hay nhiều cái gì đó. Nhẫn mãi thì có ngày cũng tìm ra được biện pháp tương xứng để ít nhất là không phải nhẫn nữa.

Nhưng tôi cũng không thể bỏ qua lời nhắn của Chủ tịch Nước khi Chủ tịch đã đổ trách nhiệm lại cho dân:“Chúng tôi có lỗi lớn, nhưng cô bác anh chị cũng phải nghĩ về trách nhiệm của mình”.Đổ “trách nhiệm” chớ không “đổ quyền”. Chủ tịch lại sợ người dân ỉ lại mà mất cảnh giác nên không nói: “Dù sao chúng tôi cũng còn quyền, còn có công an, quân đội, còn có guồng máy quyền lực, chúng tôi sẽ hết sức mình cùng cô bác anh chị, dù phải, dù phải…” và đã lớn tiềng cảnh báo: “Chúng tôi hiểu tình hình trù úm người tố cáo là rất ghê gớm… Người ta có thể trù úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”.

Ba lãnh đạo cao cấp đều có các hoạt động sau hội nghị trung ương

Không biết “người ta” là ai mà ghê gớm đến như vậy. Ghê gớm đến mức những người đứng đầu Đảng lãnh đạo, đứng đầu Nhà nước xã hội chủ nghĩa cũng phải chùn bước, im lặng.

Dù sao cũng xin ghi nhận lời cảnh báo của Chủ tịch. Người dân chúng tôi biết cái giá phải trả cho nền độc lập tự chủ, cho nền dân chủ không có đuôi là không rẻ. Nhất là khi “người ta” nào đó vẫn nắm toàn quyền, vừa quyền tham nhũng, vừa quyền trù úm người tố cáo tham nhũng, không trừ khả năng trù úm cả dân tộc. Người dân chúng tôi cũng biết vừa  phải chống giặc ngoài vừa phải chống giặc trong là nguy hiểm như thế nào.

Nguồn: Người Lót Gạch

Tác giả Hồ Ngọc Nhuận là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Giám đốc Chính trị Nhật báo Tin Sáng.

Mời xem lại bài cùng tác giả: 1186. Đ Á N H ! ! ! (05-08-2012).

52 bình luận to “1326. KHI ĐẢNG LÃNH ĐẠO TỰ ĐẶT MÌNH RA NGOÀI PHÁP LUẬT”

  1. khachmoi said

    Nhìn gương mặt bốn Thằng
    Tứ trụ của triều đình
    Cộng sản ở Việt Nam:
    Phú Trọng là thằng Lú
    Tư Sang là thằng Hèn
    Sinh Hùng thằng Gian manh
    Thằng cuối là Tấn Dũng
    Trơ trẽn và lỳ lợm
    Nhưng là kẻ Chiến thắng .
    Chỉ người dân là thiệt
    Phải đóng thuế, nộp tô
    Để chúng họp hội nghị.
    Sau kết quả hội nghị
    Người dân thấy rõ thêm
    Sự xấu xa bỉ ổi
    Của bốn thằng tứ trụ
    Ở Việt Nam hiện nay.

    Hay Trả lời

  2. Cầu Cải Tiến said

    TT Nhật tự nhận lỗi khủng hoảng hạt nhân Fukushima và từ chức. Phó TT Thai mới bị tố cáo chưa xét ra tội chưa nhận lỗi đã từ chức. Thủ tướng VN “nhận lỗi về tất cả những yếu kém, khuyết điểm…” thì có khác gì không nhận lỗi, có khác gì vô tội?

    Đúng vậy đảng lãnh đạo đã và đang đặt mình ra ngoài pháp luật, không nhận trách nhiệm chỉ nhận quyền lợi.

  3. Tiểu Điền Địa said

    Bài viết làm “nao lòng” dân tộc vì “hờn trách lãnh đạo”. Xin đính chính sự việc “đảng xử đảng viên”. Chưa,chưa bao giờ đảng xử đảng viên tại tòa. Người phạm tội,trước khi ra tòa,đảng sẽ thu lại danh hiệu đảng viên;niềm vinh quang ấy chiếc búa quan tòa không thể đóng được;vành móng ngựa không dành cho đảng viên thanh minh thanh nga.

    Nữ sinh viên công nghiệp thực phẩm Thành Hồ Nguyễn Phương Uyên bị 10 thường phục ập vào nhà trọ bắt vô cớ. Ở xứ sở tự do,vụ này được xem là bắt cóc tống tiền hoặc cưỡng hiếp hội đồng. Cảnh sát khẩn cấp truy tìm nạn nhân,bắt tội phạm. Dư luận,báo chí chạy tít trang nhất. Người dân xứ Đảng,nhà nước ta biết chắc vụ này do công an ra tay,chỉ không biết cô sinh viên còn mùi sữa mẹ này có thể làm được việc gì mà bị bắt có vẻ nghiêm trọng.

    Cha mẹ đến trụ sở công an tìm con,công an trả lời “không bắt ai”. Ôi chết! Đúng là bọn bắt cóc cưỡng hiếp tập thể rồi. Chết con tôi rồi! Nếu tống tiền thì chúng gọi điện. Đâu có nghe gọi gì đâu?! Một tuần trôi qua,công an thừa nhận “có bắt” Nguyễn Phương Uyên. Ông công an trưởng phường: “Chúng tôi biết sai quy trình”,vi phạm Bộ luật tố tụng hình sự xã hội chủ nghĩa. Song “nó có vấn đề riêng của nó” nên chúng tôi phải bắt không theo quy trình,quy phạm.

    Chức trưởng công an phường là cấp cơ sở,cuối cấp,nay đã có cả quyền đứng trên pháp luật. Bắt người “vì nó có vấn đề riêng của nó”. Chổ này đặt ra hai vấn đề: 1 – Bắt Nguyễn Phương Uyên là do sự lãnh đạo của Đảng chỉ thị thì không thể gọi “vấn đề riêng”. Đảng với dân đã ngủ chung từ lâu lắm rồi. 2 – Do mật vụ Hồ Cẩm Đào chỉ thị bắt nên trưởng công an phường mới thật thà gọi vụ này là do “vấn đề riêng” mới bắt theo kiểu bắt cóc tống tiền,cưỡng hiếp.

    Pháp luật xã hội chủ nghĩa như tấm lưới giăng cá. Chỉ có Đảng là người kéo tấm lưới ấy. Đừng hỏi vì sao không thượng tôn pháp luật. Hãy đòi hỏi Đảng phải trả pháp luật cho nhân dân!

  4. Tư còm said

    Thưa bác Hưu trí, nếu bất cứ tổ chức đoàn thể nào cứ hành xử theo luật riêng do mình đề ra, bất cần biết pháp luật quy định ra sao thì loạn à?. Đảng có điều lệ riêng nhưng Đảng vẫn luôn hô hào sống làm việc theo pháp luật cơ mà. Vấn đề là hô hào vậy nhưng có làm vậy không. Tội phạm KT lẽ ra phải xử theo luật vậy mà chỉ cần Đảng ra nghị quyết không kỷ luật thế là xong, tư pháp , hành pháp cũng khong có thắc mắc gì. Bác có thấy nó tréo ngoe không?

    • montaukmosquito said

      Không tréo ngoe chút nào cả . Vì Đảng là cha mẹ, cha mẹ có sai đi nữa cũng là người đẻ ra nhân dân . Luật của cha mẹ, cha mẹ có áp dụng thế nào và với ai cũng được, thậm chí có áp dụng hay không cũng chả sao . Văn hóa Việt Nam nó thế .

      • Ngọc-Hồi said

        Một so sánh thật là khập khuyễn …. vì hết sức sai lạc nếu không muốn nói là thiếu hiểu biết cùng cực :

        1) Quan niệm ” Vì Đảng là cha mẹ, cha mẹ có sai đi nữa cũng là người đẻ ra nhân dân. Luật của cha mẹ, cha mẹ có áp dụng thế nào và với ai cũng được, thậm chí có áp dụng hay không cũng chả sao” … là lời đậy của Đảng để “Ngu muội” dân chúng và một số chóp bu ngày hôm nay tha hồ mà tham những, tha hồ là bán nước ….

        2) Ngay cái văn hóa VN là “bố mẹ đặt đâu con ngồi đó” cứng nhắc … cũng phải biến chuyển với thời gian để VN hộ nhập hơn với cộng đồng thế giới nữa …

        3) Ngay sự so sánh như thế bản thân nó cũng quá ư là khập khuyển và vì hai đối tượng khác nhau hoàn toàn …
        Bố mẹ thì có một nhưng đảng thì trong một đất nước tự do chắc chắn là có “đa đảng”. Mà Đảng của anh chưa chác gì là đảng của tôi !! Và hơn nữa anh có xem trọng cái đảng của anh như “bố mẹ” đi nữa thì có thể là quyền của anh … đi từ cái ngu muội của anh ra thôi !!! chứ làm sao anh lại bắt tôi cũng như thế được.

        Yêu cầu anh bạn nếu có phát biểu thì hãy suy nghĩ cho đến nơi đến chốn đừng để BS trở thành một diễn đàn của Công-An nhà nước ….

        • montaukmosquito said

          6.Tư còm đã nói
          28/10/2012 lúc 09:15
          Đảng đứng trên hay đứng ngoài pháp luật không quan trọng. Quan trọng là Đảng có thật sự vì dân vì nước hay không.Văn hóa VN nó thế: trong nhà nếu bố chưa cầm đũa thì vợ con cứ chờ đấy, bố là trụ cột, là bề trên, là lãnh đạo to nhất trong nhà, mọi người chấp nhận cái trật tự này đơn giản vì bố là người phải lo mọi truyện cho cả nhà
          Đảng mà lo được cho dân như ông bố trong nhà thì có đặc quyền đặc lợi một chút cũng là truyện bình thường. Đảng có bát cơm thì dân phải có bát cháo. Bát cháo của dân vốn đã loãng mà Đảng còn tính rút bớt thì đó là đảng hỏng, cái đặc quyền của Đảng cần phải xem lại.
          Đảng CSVN có nhiều cái sai mà cái sai lớn nhất là không làm được như lời nói. Trong nhà mà ông bố nói không đi đôi với làm thì cái nhà đó sẽ loạn.

      • Tuấn said

        Đồ […] Tập thể này hết thuốc chữa rồi, chúng nó không canh được nhà, không kéo đươc cày thì nuôi làm gì cho tốn cơm nhỉ? Đập chết chúng đi!!!

  5. mai ngoc said

    Thì cũng như hoạt động của các băng đảng, bao giờ chẳng có luật riêng. Ở những xã hội văn minh và tổ chức quản lý tốt thì băng đảng khó mà hoạt động công khai. Đầu thế kỷ XX nước Mỹ cũng hết sức rối ren vì hoạt động của các băng đảng nhưng rồi nhờ có tổ chức nhà nước chặt chẽ nên băng đảng giờ chỉ còn lén lút thôi. Ở VN thì băng đảng lại được tôn làm lãnh đạo nên việc họ xử theo luật riêng của họ cũng là dễ hiểu (để duy trì và bảo vệ quyền lợi cho băng đảng của họ). Nhưng sống ngoài vòng pháp luật cũng có con dao hai lưỡi của nó. Rồi có ngày lại bị xử theo luật…rừng ấy chứ, ai mà biết hết được chữ ngờ. Một khi lợi nhuận được chia chác đều thì không sao nhưng khi mà miếng ăn ngày càng co hẹp lại, lúc đấy băng đảng mới thanh toán lẫn nhau để giành mồi hơn.

    • Tiểu Điền Địa said

      @mai ngoc: “Ở Việt Nam thì băng đảng được tôn lên làm lãnh đạo”. Xin cho biết ai “tôn băng đảng lên làm lãnh đạo”? Bởi kẻ “tôn” mới chính là tội đồ.

  6. Hưu trí said

    Khi đọc cái tiêu đề đã thấy sai bét rồi, cái sai ở đây của tiêu đề phải giải thích rõ khái niệm pháp luật của Đảng ở đây gồm những loại hình gì?
    Theo tôi đã 40 năm công tác giờ về nghỉ hưu, thì thấy rằng Đảng có Điều lệ Đảng, có các quy định những điều đảng viên không được làm ghi trong Luật, Đảng có Nghị quyết, Đảng có các quy định chặt chẽ…Đảng vận hành bộ máy từ Ban Chấp hành Trung ương xuống tới Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ Huyện, Đảng bộ xã và các chi bộ là làm theo Luật đấy chứ. Không theo luật thì làm thế nào?
    Đảng Cộng sản Việt Nam tồn tại và lãnh đạo được đất nước qua 82 năm, lãnh đạo nhân dân qua hai cuộc kháng chiến gian khổ và trường kỳ, nếu không có chi bộ, có luật có đường lối của Đảng thì sao chiến thắng được hai đế quốc to là Pháp và Mỹ…
    Theo tôi Đảng không đứng ngoài pháp luật, Đảng đang làm việc theo luật của Đảng.
    Tuy nhiên, cái gì Đảng đã tự nhận ra yếu kém khuyết điểm thì tác giả cũng phải đánh giá cho đúng, thì mới thuyết phục được người đọc, chứ không thể đổ đồng bằng một kết luận như bài viết là hồ đồ và mang ý nghĩa hằn học nhiều hơn là bình luận đánh giá một hiện tượng xã hội.
    Nhìn chung lại, cái gì cũng vậy, khi nhìn nhận một vấn đề phải nhìn cái tổng thể, cái lớn mà Đảng làm được, cái gì còn tồn tại, còn phải sửa chữa, còn phải khắc phục thì phải chỉ rõ và phải có chế tài để quản lý những việc đang sửa chữa đó, phải có giải pháp khả thi để giúp Đảng sửa chữa sai lầm khuyết điểm thì bài viết mới thực sự có sức nặng và thuyết phục người đọc và bình luận.

    • Lee said

      Tôi đoán nhé: đồng chí Hưu trí nay đã trên 60. Với cái tuổi đó, nêu may mắn đ/c có học thì được học “dưới mái trường XHCN” – u mê là phải. Hai nếu đồng chí không được học hành đến nơi thì u mê không có gì đáng trách. Với tư duy ấy, đ/c không nên tranh luận làm gì để bà cong người ta cười cho là mình … ngu. Có lẽ đồng chí Hưu trí nên đổi tên là u mê thì hơn.

      • Bình Minh said

        Bác Hưu Trí ạ, Đảng có có Điều lệ Đảng cũng như bất kỳ tổ chức nào khác. Tuy nhiên, Đảng lại ở trên Nhà Nước cai trị dân, đại diện cho đặc quyền, đặc lợi của Đảng. Báo chí chỉ được đi theo 1 lề, người dân không có quyền nói lên chính kiến của minh. Nhìn vào xã hội các quan chức ngày càng giàu có, đặc quyền đặc lợi, nhũng nhiễu và đang ngày càng củng cố địa vị, quyền lợi của họ. Tình trạng con ông cháu cha, bè phái cục bộ, chắc bác cũng biết, Dân thì mất đất đai, Tham nhũng xảy ra hàng ngày mọi người đều biết nhưng không ai dám tố cáo. Bác có cách gì để thay đổi được không? Ngay như HNTW 6 mà còn “đùm bọc, thương yêu”, đóng cửa bảo nhau. X là ai mà cũng không dám nói ra thì còn gì để nói nữa.
        Thực tế rằng, bác sẽ thấy các mô hình quản trị xã hội của các nước tiên tiến trên thế giới. Nhờ đó mà họ trở nên giàu mạnh, DÂN CHỦ, xã hội minh bạch, công khai, thượng tôn pháp luật. Còn nước ta, bác thấy thế nào? Hãy khoan nghĩ những “điều hay lẽ phải” mà Đảng đã rèn luyện, dạy dỗ bác qua 40 năm mà hãy làm phép so sánh thật khách quan, khoa học giữa mô hình nước ta và các nước văn minh tiên tiến khác.
        Thêm nữa, Đảng có công giành độc lập dân tộc không có nghĩa Đảng sẽ cai trị dân độc đoán, chuyên quyền theo ý Đảng. Điều đó là lỗi thời như chế độ phong kiến. Giả sử rằng Đảng không giành độc lập mà thay đó một Đảng DÂN CHỦ nào khác thì ngày nay cũng không chừng dân ta sẽ khác và tốt đẹp hơn?
        Nói như bác Lee, có lẽ bác đã U Mê, bởi đã thấm nhuần trong máu của chủ nghĩa Mac-Lenin, chủ nghĩa cộng sản. Một ý thức hệ lỗi thời, mang tính mộng mơ
        Thân chào Bác

    • ABC said

      Đúng là đảng có điều lệ, quy định… mà các đảng viên, kể cả lãnh đạo đảng phải tuân theo. Tuy nhiên, đảng viên và lãnh đạo đảng cũng đều là công dân nên nếu vi phạm pháp luật cũng phải chịu xử lí của pháp luật chứ không chỉ xử lí nội bộ theo điều lệ đảng rồi… thôi (tức được miễn trừ không áp dụng pháp luật). Như vậy đảng không ngổi xổm trên pháp luật là gì nữa.

      • Bác Ba Phi said

        @ đồng chí Hưu Trí. Tôi thấy đồng chí Hưu Trí nên đổi nick thành Ngu Trí thì phù hợp hơn đấy, chắc hồi trước đồng chí đang chăn trâu nhưng nghe mấy cán bộ tuyên truyền theo cộng sản làm cách mạng giải phóng dân tộc, chống Mỹ cứu nước, nên cuốn gói vào chiến khu luôn, sau năm 1975 được bố trí làm cán bộ, thủ trưởng này nọ, với mớ chữ nghĩa kiến thức lõm bõm, cộng với mấy chục năm bị nhồi sọ bởi giáo điều mác lê, nên giờ này đồng chí vẫn chưa sáng mắt cũng là một điều dễ hiểu, gia đình tôi cũng có mấy người tuổi đảng không dưới 60, giờ họ cũng nhận ra sai lầm của mình rồi đấy. Ăn theo thuở ở theo thời, giờ này mà đồng chí còn nói như vậy là dốt về nhận thức. Nói thật với đồng chí đúng là đảng có điều lệ đảng, nói nôm na là luật riêng của đảng nhưng có ông nào làm đúng theo điều lệ đảng đâu, làm đúng như điều lệ đảng thì làm gì xây được nhà cỡ 100 tỷ, tiền gửi nhà băng Thụy Sĩ,…Trong các cơ quan nhà nước làm gì có loại con ông cháu cha, ngồi trên đầu trên cổ, ăn bám, hút máu nhân dân để vinh thân phì gia. Đã bước qua tuổi xưa nay hiếm mà nhận thức của đồng chí còn thua xa các cháu nhỏ thì thật là tệ hại.

    • Gút said

      Điều lệ Đảng hử ? Cái đó chỉ có giá trị trong nội bộ Đảng , tui ko quan tâm .
      Tui quan tâm :
      Quan ăn đất của dân có bị xử ko ?
      Quan đánh chết dân bị tù bao nhiêu năm ?
      Quan làm hỏng nền kinh tế này bị xử tội gì ?
      Quan để bọn Tàu chiếm đất , giết dân , cướp của dân mà cứ nồng nhiệt bắt tay ” đồng chí tốt ” mắc tội bán nước cầu vinh ko ?
      Quan làm được gì và hưởng những gì ?
      Quan bóp mồm dân ko cho nói đó là tội gì ?
      Quan tham nhũng tiền của dân bị tội tù thế nào ?
      Quan có tài cán đạo đức gì mà được làm quan ?
      Quan chơi gái , ức hiếp dân thì sao ?
      Và còn vô số cái nữa .
      Nếu bác hưu trí trả lời thẳng những câu hỏi đó , tôi chịu nghe bác . Còn bác cứ nhắm mắt nói theo ba cái nghị quyết vớ vẩn thì tôi cho bác chỉ là phường ăn theo nói leo , ngu si mông muội mà thôi .mà thôi .

  7. Tư còm said

    Đảng đứng trên hay đứng ngoài pháp luật không quan trọng. Quan trọng là Đảng có thật sự vì dân vì nước hay không.Văn hóa VN nó thế: trong nhà nếu bố chưa cầm đũa thì vợ con cứ chờ đấy, bố là trụ cột, là bề trên, là lãnh đạo to nhất trong nhà, mọi người chấp nhận cái trật tự này đơn giản vì bố là người phải lo mọi truyện cho cả nhà
    Đảng mà lo được cho dân như ông bố trong nhà thì có đặc quyền đặc lợi một chút cũng là truyện bình thường. Đảng có bát cơm thì dân phải có bát cháo. Bát cháo của dân vốn đã loãng mà Đảng còn tính rút bớt thì đó là đảng hỏng, cái đặc quyền của Đảng cần phải xem lại.
    Đảng CSVN có nhiều cái sai mà cái sai lớn nhất là không làm được như lời nói. Trong nhà mà ông bố nói không đi đôi với làm thì cái nhà đó sẽ loạn.

    • montaukmosquito said

      Ngày xưa có câu chuyện con bị bố say rượu đánh hoài, đánh trước giờ không khóc nhưng một hôm lại khóc . Hỏi thì trả lời vì thấy bố đánh nhẹ hẳn tức là yếu ớt đi không còn như xưa . Đúng là phận con có hiếu, bố đánh cũng chỉ chịu trận . Dân cũng vậy, Đảng đánh nhẹ thì lại khóc vì như thế là Đảng yếu đi . Dân thế chắc chả bao giờ cãi lại Đảng vì giống như cãi cha mẹ vậy, bất hiếu lắm!

      • Tư còm said

        Nhà nọ có ông bố vô tích sự, nói thì như rồng leo, làm thì như mèo mửa. Ông ta vẫn là bố vì đúng ổng là bố thật. Nhưng mọi người trong nhà coi như ổng chết rồi.Mẹ con tự xuay sở kiếm sống, lo giữ lấy cái nhà. Thế mới biết :bố ra bố thì cả nhà suy tôn, kính trọng. Bố không ra gì thì sống lù lù cũng như chết rồi. Để yen cho ổng sống, cho ổng cứ ăn tục nói phét, chờ vài năm ổng băng hà, làm cái đám cho xong. Thế cũng là có hiếu lắm rồi.

  8. Hoàng Thach từ London said

    ĐCSVN đưng trên pháp luật,nhưng đồng chí X còn đúng trên Đảng- HNTW 6 vừa qua là 1 minh chứng.

  9. Như Không said

    Đảng CSVN luôn khẳng định xây dựng 1 nước pháp quyền với “ cái đuôi” theo định hướng XHCN, có nghĩa là luật pháp dành cho người dân đen. Điều 4 hiến pháp chỉ rõ vai trò lãnh đạo tuyệt đối/toàn diện của đảng vì vậy nói đảng ngồi trên luật hay đảng nằm ngoài luật thì nói kiểu gì cũng đúng chỉ là cách nói thôi! Điều này ai cũng thấy rõ như ban ngày. Đây là mâu thuẫn lớn nhất cho chế độ và xã hội nước ta, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân sinh ra những tiêu cực suy thoái cả hệ thống, kiềm hãm sức phát triển đất nước!!!

  10. Vĩnh Hai said

    Con chim sắp chết thường cất lên những tiếng nói thật, bi ai, nhưng chắc cũng giống như đàn khảy tai trâu mà thôi.
    Giữa những hàng chữ, tôi thấy ô cựu dân biểu muốn nói chế độ này nó tàn tệ gấp nhiều lần chế độ mà nó đã giải phóng, nhưng ở vị trí ô cựu dân biểu hiện nay, ô rất khó để mà nói ra.
    Ðể đơn giản hóa vấn đề có thể tóm tắt VN ngày nay là 6 chữ P: Party, Police, Poverty, Prison for the Poor People.
    Kinh tế thị trường = một người mặc com-lê, cà-vạt, quần dài, giày Ý.
    Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN = một người mặc com-lê, cà-vạt, quần xà lỏn, dép râu.
    Kinh tế thị trường = từ “Coca Cola” viết như bình thường.
    Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN = từ “Coca Cola” có các chữ ‘C’ có cán là cái liềm, và có chữ ‘l’ là cán của 1 cái búa.
    (Một cựu học sinh La san)

    • NguNgơ said

      Kinh tế thị truờng = vật chất = đồng chí X
      XHCN = tinh thần = các đồng chí sang trọng
      Vì vật chất quyết định tinh thần, cho nên:
      “Kinh tế thị trường định hướng cái đuôi XHCN”,
      dẫn đến kết cục bây giờ là:
      “đồng chí X” định hướng các đồng chí sang trọng (!?)

      • nguyenmanhhung said

        TT VN nhơn nhơn nhận lỗi (trên tivi), hớn hở như chàng rể trong ngày cưới, yêu quá cơ!

        • thường dân said

          Chhuyện HN 6 sao giống Hary Poster thế, đồng chí X= “kẻ mà ai cũng biết là ai” nhưng không dám gọi thẳng tên ra.

  11. trọng lú said

    Đảng + Công an là luật tôi còn nhớ có ông nói luật nước ta muốn xử nặng nhẹ do ta nói cho nhanh mình là luật rừng .DÂN VIỆT LÀ NHỮNG CON CỪU

    • nguyenmanhhung said

      Anh Ú đã có vũ khí sắc bén “phơ và tự phơ” thay thế luật pháp rùi nha. Luật chỉ để làm cảnh thui nha.

  12. montaukmosquito said

    Đảng đang “đứng ngoài” -tức coi thường, theo định nghĩa của ô HNN- luật đó chứ, tức là luật chỉ áp dụng khi cần, và khi không cần thì hoàn toàn không coi luật là cái gì hết, hoặc không áp dụng luật . Tất nhiên, đây là chưa kể đến những điều luật chỉ rõ bản chất độc tài toàn trị . Hay nói đúng hơn, chính theo lời Marx đả phá luật của nền dân chủ tư bản, luật dùng để cai trị chứ không phải để phát triển và bảo vệ quyền lợi và tự do của từng cá nhân . Đã nhắc tới Marx cũng phải nói luôn, để tự mâu thuẫn mình, ông cũng trao quyền lực tuyệt đối cho một “nền độc tài của giới vô sản”, ý nghĩa ngầm -sau này, “tinh hoa phát tiết ra ngoài”- là triệt tiêu tự do và lập thành một thể chế toàn trị .

    Muốn có được một bộ luật đàng hoàng, điều dễ làm hơn là xóa sổ toàn bộ luật pháp hiện hành rồi làm lại từ đầu . Còn kêu gọi theo sát bộ luật này, dân còn chết .

  13. Nguyenqui34 said

    Đảng mà làm theo luật thì đảng ngủm củ tỏi lâu rồi chứ đâu có tồn tại đến bây giờ cho các bác chửi cha mắng mẹ đảng.

  14. Dương Văn Cừ said

    Có lẽ bác Nhuận phải viết thêm bài “Đánh! P2” nữa để bà con hưởng ứng… lần này là đánh bọn giả nhân giả nghĩa, nhân danh nhân dân để ăn cướp, mồm thì “xin lỗi” mà tay thì kề dao vào cổ dân, bọn đã tham thì chớ lại còn ngu hết phần người khác, nói thánh nói thần mà làm chẳng bằng đứa con nít….

    Dân ta phải đồng lòng để hạ bệ bọn vô lại đó, càng sớm càng tốt… Nhưng “hô hào” vậy thôi chứ dân vẫn mong sự xuất hiện những cá nhân “xuất chúng” có khả năng thống nhất ý chí toàn dân + với “thiên thời” để thực hiện điều đó….

    • Ông Hồ Ngọc Nhuận đã nói về Hiến Pháp và luật Pháp thì tối không nghi ngờ gì nữa.Nói thật,Ông nguyễn Sinh Hùng,hay ông Nguyễn Phú Trọng,Nông đức Mạnh xưa làm Chủ tịch Quoc Hội…về trình độ hiểu việc mình làm-Đại Biểu quốc Hội-Không đáng làm học trò của ông Hồ N Nhuận.Nếu Ông HNN làm Chủ Tịch QH.Tôi tin VN sẽ có Dân chủ thật sự.Nhưng điều này mãi mải sẽ không xảy ra khi Đảng CS còn nắm quyền.

      Nói thật,trước năm 1975,khi cầm tờ báo Tin Sáng,báo Đại Dân Tộc…tôi nghĩ nó được đăng bởi Hà Nội.Nhiều người MN lúc đó nói đọc Báo TS,ĐDT chẳng khác nào đọc báo Nhân Dân,Báo tiền Phong,Báo QĐND của Hà Nội.Dân MN rất ghét báo của Hồ Ngọc nhuận,Ngô Công Đức,lý Quí Chung,lý chánh Trung…Bây giờ đọc lại Bài ông viết tôi mới biết ông là người am hiểu Pháp luật v à Dân chủ thật sự.Và chế độ VNCH dám cho báo Tin Sáng,Báo Đại Dân Tộc xuất bản thì VNCH cũng Dân Chủ gấp vạn lần XHCN của Đảng CS bây giờ.

      Cám ơn những gì ông viết hôm nay,rất có lý có tình,rất rạch ròi minh bạch,rất khách quan và đầy tính Xây Dựng cho VN hôm nay.

      • ABC said

        “Dân MN rất ghét báo của Hồ Ngọc nhuận,Ngô Công Đức,lý Quí Chung,lý chánh Trung…”
        Không biết bác CCB nói ‘dân MN’ là dân nào vậy cà? Bác đã có số liệu thống kê?

      • Tám Tàng said

        Những lời bác khen cá nhân ông HNN thì có hơi … quá ! Còn những lời nhận xét và phê bình của bác về 2 chế độ (VNCH & CHXHCNVN) thì chính xác 100% !!! Vì vậy, nhà văn DTH khi đặt chân vào SàiGòn trong những ngày đầu gọi là “giải phóng”, đã phải ôm mặt khóc vì cho rằng “một chế độ dốt nát, độc ác, man rợ đã chiến thắng một chế độ tự do, văn minh, nhân đạo” !!!

  15. Công Bằng said

    Theo cá nhìn”khách quan và biện chứng” của bác TBT N.P.Trọng thì Đảng ta ,nó “thiêng liêng” lắm . Chính vì nó “thiêng liêng” cho nên Đảng đặt mình ra ngoài vòng pháp luật là điều dễ hiểu thôi.

    Nghĩ về 2 tiếng “thiêng liêng” của Đảng . Tôi chớt nghĩ đến sự “trinh tiết” cô gái điếm chuyên nghiệp.

  16. dân gian said

    Đọc xong bài này có cảm tưởng ĐCSVN như tập đoàn vi rút HIV đã thâm nhập vào cơ thể dân tộc VN và hiện nay đang phát tác . Giai đoạn AIDS đến rồi, cơ thể VN mất hoàn toàn mất sức đề kháng rồi, hết thuốc chữa ?

    Hãy nghiên cứu, phát minh ngay một loại vac-xin hữu hiệu nào đó để ngăn chặn virus này đi nếu muốn dân tộc sống sót các nhà khoa học ơi!

    • KL said

      Dân tộc Việt Nam hiện tại hoàn toàn như là môt cơ thể đã mất khả năng đề kháng do sự hủy diệt của virus HIV Đảng/ Nhà Nước. Đòn tấn công căn bản của virus nầy là “Có đảng và nhà nước lo” cộng với những đòn tấn công tinh vi ở các lãnh vực khác như giáo dục, tuyên truyền, nhồi sọ, bóp méo lịch sử và cuối cùng là dùng bạo lực khống chế những người yêu nước (ví như những tế bào khỏe mạnh còn sức đề kháng).
      Sự kiện bắt giam Nguyễn Phương Uyên và lời phát biểu của Nguyễn Tấn Dũng hôm rồi “Không để tình hình biển Đông làm ảnh hưởng quan hệ Việt -Trung” có thể được xem như là sự công bố không chính thức rằng: Virus đã thắng dân tộc nầy, và nước đã được bán xong!

  17. Xe Thồ said

    Trước khi có CS, nước mình đã có ông to (nhất, nhì nước) nào ra tòa chưa, chắc chưa, kể cả ở miền nam VN trước 1975. Văn hóa mình nó vậy, chưa thoát được phong kiến Trung Hoa, bất cứ dân tộc nào trên thế giới này, nếu tồn tại loại văn hóa sợ xúc phạm bề trên là đương nhiên bị lợi dụng. Sẽ có một nhà nước hậu CS trong tương lai nhưng dân chúng chưa thoát được thói quen cũ cũng sẽ sinh ra một loại chuyên chế khác.
    Vì người ta tranh nhau nịnh bợ, quà cáp, biếu xén, người sau nhiều hơn người trước nên giới cầm quyền cảm thấy mình là kẻ ban ân. Rồi cũng mất dân chủ.

    • dân gian said

      Người Nhật và Hàn đã thoát khỏi mô hình phong kiến Trung Hoa bằng cách nhập khẩu mô hình dân chủ phương Tây và đã thành công rực rỡ.

      ĐCSVN cũng thích Tư Bản nhưng chỉ thích KT thị trường, còn chính trị thì thích kiểu Trung Quốc. Rõ dở hơi không biết bơi nhưng cứ nhảy xuống nước cho ra vẻ ta đây biết tuốt!

  18. Văn Đức said

    “Chính danh”?
    (Mấy nhận xét ngắn)

    *
    Thời nay đòi hỏi “chính danh” … hơi sớm (mà cũng là quá muộn) chăng?
    Vậy cứ coi những điều gì là “chính đính” để bàn thì tiện hơn!

    *
    Có 1 chữ đúng là: “Ỷ NẠI”. “Ỷ” là “dựa vào” cái gì đó; “Nại” là viện dẫn cái gì đó ra làm nguyên cớ.

    *
    Ông Tương Lai hay viết những câu đanh thép; Có điều cái “lý” thì chưa sắc cho lắm. Tất nhiên “Thái độ phân biệt chính tà lúc này là thái độ với kẻ xâm lược“; Nhưng “chính đính” hơn thì phải viết:
    Thái độ phân biệt chính tà của các nhà chính trị Việt Nam lúc này là THÁI ĐỘ ĐỐi VỚI NHÂN DÂN VIỆT NAM!
    (Một số bài cũ của ông này, đọc lại cũng được, nhưng sẽ … hơi dài dòng.)

    • NguNgơ said

      Bác nói chính xác.
      – GS Tương Lai muốn Đảng “lấy lại niềm tin”(?!)
      Báo cáo @ các bác lãnh đạo Đảng và NN VN:
      Niềm tin của Nhân dân VN càng ngày càng sáng tỏ: Đảng chỉ vì Đảng, đứng trên đầu Nhân dân, đứng ngoài vòng pháp luật.
      Nhân dân còn tin rằng: “Nguời ta” có thể trù úm cà dân tộc, một nhóm người, nhưng người ta không thể trù úm “một đồng chí” hay là đ/c X.

  19. teo cu said

    Không chính danh, dân khinh

  20. […] 1326. KHI ĐẢNG LÃNH ĐẠO TỰ ĐẶT MÌNH RA NGOÀI PHÁP LUẬT (ABS) […]

Bình luận về bài viết này