BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1328. Tâm lý không bị trừng phạt

Posted by adminbasam on 28/10/2012

BoxitVN

Tâm lý không bị trừng phạt

Phạm Toàn

Mở đầu chủ nhật lan man

Suốt năm ngoái cho tới hôm nay, mình hiệu đính cả thảy 8 hoặc 10 cuốn gì đó trong bộ sách Triết học cho trẻ em của nhà xuất bản Tri thức.

Bản thảo mới xong vừa gửi lại ban biên tập có chủ đề tính ác và cái ác của con người (không phải tính ác của con vật) – con vật không ác, ai không tin, xin cứ coi lại đoạn băng cưỡng chế đầm của anh hùng nông dân hiện đại Đoàn Văn Vươn. Trong đoạn băng này, có cảnh một người mấy lần đùn đẩy chú cảnh khuyển, nhưng chú không chịu tiến lên.

… sang một câu hỏi triết học

Trong cuốn sách mới hiệu đính, nhan đề Cả ngàn lý do để mà ác, có đoạn đối thoại dài của Platon trong cuốn Nền Cộng hòa, một trong những người đối thoại nêu quan điểm riêng về việc con người ta làm điều thiện và làm điều ác.

Người đối thoại này kể câu chuyện về một anh chăn cừu tên là Gygès, vốn là một người tốt bụng. Tình cờ Gygès nhặt được một chiếc nhẫn thần giúp anh trở nên vô hình. Khi đó anh ta làm gì? Anh ta không cưỡng được: anh ta vào trong cung điện, lên giường của hoàng hậu, rồi giết vua để thế chỗ ông ta. Khả năng vô hình tạo cho anh ta tình trạng không bị trừng phạt; và với tình trạng không bị trừng phạt, tất cả đức hạnh, tất cả thiện ý đều tan biến.

Tác giả viết như người vừa bắt được vàng, chỉ vì đã có vũ khí cho luận điểm mới của mình – tác giả nêu câu hỏi : “Nào, bây giờ giả dụ là chắc chắn bạn sẽ không bao giờ bị bắt quả tang, sẽ không bao giờ bị trừng phạt, liệu bạn sẽ không bao giờ làm điều ác chứ?

Lập luận của người đối thoại là như sau : khả năng tàng hình là gì? Đó là cách diễn đạt đồng nghĩa của khả năng không bị bắt quả tang làm điều ác như vậy là khả năng không thể bị trừng phạt.

Một khi kẻ thủ ác có được cơ chế thần linh hoặc chính trị để không bị trừng phạt thì … thì chuyện gì sẽ xảy ra? Khi đó, chắc chắn là chỉ có chú cảnh khuyển của Công an Hải Phòng là còn có… tính người.  

… và một lời kính thưa

Kính thưa một ông nào đó vẫn đang thực lòng tin tưởng hoặc giả vờ tin tưởng vào nền đạo lý dựa trên phê bình và tự phê bình để sửa chữa cái xấu, cái ác trong xã hội.

Liệu đó là kết quả của một trình độ lý luận hay đây chỉ là việc thuận miệng ghép phê bình và tự phê bình vào với nhau, rồi coi như đó là một chân lý hiển nhiên?

Phê bình và tự phê bình là hai phạm trù không gắn được với nhau.

Cơ chế của phê bình là công khai và ngoại hướng, khéo tổ chức sẽ dấn đến những thiết chế dân chủ hóa xã hội con người. Các thiết chế dân chủ đó bao gồm ba thành phần tham gia vào “công tác phê bình” (nhại thế cho vui): có một thành tố A phạm lỗi một thành tố B vạch lỗi và một thành tố C kiểm soát. Các thành tố A, B và C có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Các sai phạm có thể là lỗi (mang tính dân sự) hoặc tội (mang tính hình sự). Công thức hoạt động của mô hình này là công khai – minh bạch – hiệu quả. Công khai, đó là không dấm dúi. Minh bạch, đó là làm cho mọi ý đồ dấm dúi thành mất khả năng dấm dúi, thành công khai. Hiệu quả, đó là không ai bịp được ai, không có một thằng dẻo mỏ nào chiếm diễn đàn nói nhăng nói cuội rồi cả hệ thống cứ nói một đằng làm một nẻo.

Còn tự phê bình? Tự phê bình thuộc cơ chế riêng tư và nội hướng. Tự phê bình là hành vi cao cả của con người có văn hóa. Văn hóa cao tới đâu thì khả năng tự phê bình cao tương ứng tới đó. Thơ của Trần Việt Phương tự phê bình về sự ngây thơ chính trị của mình và thế hệ mình. Và thơ Chế Lan Viên tự phê bình về sự dính líu vô trách nhiệm về chính trị của cá nhân ông. Đó là hai dẫn chứng cho tự phê bình và cái tầm suy tưởng triết học hoặc xã hội học của chủ thể tự phê bình. Trình độ cao có thể là sám hối, là tỉnh ngộ, là chia sẻ. Không ai có quyền bắt người khác tự phê bình – đó là cơ chế của tự phê bình. Tự phê bình kiểu Mao Trạch Đông làm nhục con người vì lý do nào đó và lừa cho chủ thể bộc bạch tâm tư ra cho cả lũ Hồng vệ binh đấu đá dưới cái vỏ “phân tích đúng sai”, vờ vịt “giúp đỡ” nhau, thực chất là xúi giục đấu đá. Có lúc việc khuyên nhủ diễn ra theo cung cách “lưu manh chân tình” như thế này: “người nói (đấu đá) không có tội người nghe (phân tích sau khi tự phê bình) phải sửa mình”.

Liệu ông chủ xướng biện pháp phê bình và tự phê bình có nghĩ rằng cả cái khối cường hào ác bá ở Tiên Lãng và Hải Phòng sẵn lòng công khai tâm điạ của chúng ra qua tự phê bình? Có tin nổi chúng sẽ thành khẩn tự phê bình và khai ra những tài khoản đang gửi ở nước ngoài để tự nguyện chuyển tiền vào Quỹ giúp đỡ đồng bào nghèo?

Lan man chủ nhật một chút thôi

Bọn người xấu được đặt vào diện phải chỉnh đốn biết rõ hơn ai hết rằng không giải pháp nào (hiện đang dùng) lại đủ sức động chạm tới chúng.

Chúng rất sợ tam quyền phân lập – thì chính cái đó lại không có trên đất nước này. Từ đó mà bọn xấu thấy chúng không bị trừng phạt.

Bọn người xấu cũng rất sợ một xã hội dân sự tham gia vạch mặt chúng. Tự do báo chí là điều chúng rất sợ. Nhưng cái nền tự do ngôn luận này cũng rất mong manh trên đất nước ta.

Bọn người xấu cũng rất sợ các hội đoàn ra tay. Nhưng thử xem đoàn thể thanh niên chẳng hạn đã làm gì để giải pháp phê bình và tự phê bình có tác dụng tốt? Và ta đã thấy cái xã hội dân sự èo uột đã củng cố niềm tin bệnh hoạn của bọn xấu thấy chúng không bị trừng phạt.

Đã đén lúc những ai chủ trương phê bình và tự phê bình để chỉnh đốn những điều hư đốn đủ sức dẫn đến mất nước hãy thực tâm đứng ra phê bình và tự phê bình một chút coi! Các ngài sẽ thấy mình đúng hay sai? Chân tình hay giả dối? Đầu óc lành mạnh hay đang u mê?

Hay chính các ngài cũng thấy mình mang tâm lý không bị trừng phạt?

P. T.

Nguồn: BoxitVN

59 phản hồi to “1328. Tâm lý không bị trừng phạt”

  1. [...] Đảng/Nhà nước. Bạn có thể theo dõi các phản hồi của bài viết này thông qua RSS 2.0 dòng thông tin. Bạn có thể Để lại lời nhắn, hoặc trackback từ trang của [...]

  2. Dân ngu nói said

    Nói thật với bạn Hoang Mai, càng tranh luận bạn càng bộc lộ sự yếu kém của mình ra cho mọi người thấy,bạn bảo sinh viên chỉ biết:
    Trích:
    Cố gắng đọc hết thì mình nghĩ là xưng là sinh viên nhưng không hẳn là sinh viên. Vì thanh niên của chúng ta đa phần là tốt, là nhiệt huyết. Nhưng ai sống trong thời sinh viên rồi cũng biết. Cái tuổi sinh viên trong sáng lắm, Không toan tính, không vụ lợi. Vì thế đừng đội lốt hai chữ sinh viên. Sinh viên chỉ xuống đường biểu tình ở đại sứ quán trung quốc để phản đối về vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa. Sinh viện chỉ đi tình nguyện ở những miền sâu,miền xa, mang cái chữ, mang ánh sáng đến cho đồng bào dân tộc ít người…….Đó là những sinh viên thời bình, Còn sinh viên thời chiến thì sẵn sàng lao vào vòng mưa bom, bão đạn để giữ gìn Tổ Quốc yêu thương.
    ————————————————————
    Lập luận như bạn về sinh viên như vậy chỉ thể hiện bạn có suy nghĩ của kẻ “hữu dũng vô mưu” mà thôi bạn ạ?Ai bảo bạn sinh viên thời bình chỉ biết “xuống đường biểu tình ở đại sứ quán trung quốc để phản đối về vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa”……Còn “sinh thời chiến thì sẵn sàng lao vào vòng mưa bom, bão đạn để giữ gìn Tổ Quốc yêu thương.” Bạn có biết Hoàng đế Quang Trung cầm quân đánh giặc lúc bao nhiêu tuổi không vậy bạn?Rồi Trần Quốc Toản thời nhà Trần cầm quân đánh giặc lúc mấy tuổi không vậy bạn?
    Vậy thì theo bạn cho rằng độ tuổi của sinh viên năm thứ ba, như Phạm Lê Vương Các chắc không đủ khả năng,hoặc trình độ viết lên những suy nghĩ và lý tưởng của mình có phải vậy không bạn?Bạn đừng “suy bụng mình ra bụng người khác”?Có thể với trình độ như bạn thì ở độ tuổi như bạn Vương Các, bạn không đủ khả năng viết lên được những suy nghĩ như vậy, nhưng với bạn Vương Các đã làm được chuyện đó?Vậy thì bạn và tôi phải đáng xem đó là tấm gương để mình học hỏi mới đúng bạn ạ,nhưng rất tiếc bạn không chịu học hỏi?Bạn còn bảo bạn Vương Các không phải người VN vậy bạn căn cứ vào đâu để khẳng định bạn Vương Các không phải là người VN?Qua câu khẳng định của bạn:
    Trích:
    Bạn không phải là người Việt Nam. Người Việt Nam không bao giờ phủ nhận cha ông..Người Việt Nam có truyền thống ngàn đời ” Uống nước nhớ nguồn” ” Ăn quả nhớ người trồng cây”. Bàn thờ gia tiên hay Tượng đài liệt sỹ rồi Đền thờ những anh hùng có công với tổ quốc non sông được nhân dân dựng lên. Tất cả thể hiện truyền thống này
    —————————————————————-
    Cái câu phát biểu đó bạn nên trách cái xã hội của nước CHXHCNVN này mới phải,không biết cái nền giáo dục ngày nay dạy học sinh VN như thế nào, mà hơn 70% học sinh khi được hỏi “Lý Thường Kiệt” là ai,thì câu trả lời cay đắng như tát nước vào mặt người hỏi là “Lý Thường Kiệt” là “liệt sĩ chống Mỹ,còn “Trần Quốc Toản” là “liệt sĩ chống pháp”,còn Thích Quãng Đức thì được cái mai mắn hơn là treo cổ ở “ngã tư Sở”…v..v…..Còn nhiều nhiều lắm cái gương uống nước nhớ nguồn của cái xã hội VN ngày nay?Tôi nghĩ bạn cũng là một trong những người “uống nước nhớ nguồn” mà tôi kể ở trên,có phải vậy không bạn?
    Còn bạn, bạn cho rằng bạn là người VN,vậy bạn có viết được một bài nào cho ra hồn như bài viết của bạn Vương Các để được mọi người khen ngợi không?Bạn hãy xem tấm gương anh Hồ Cương Quyết người Việt gốc Pháp, làm được những chuyện mà bản thân tôi và bạn, là người VN mà không đáng được tự hào như anh Hồ Cương Quyết là người Pháp đấy bạn ạ?Hay các còm tuyên truyền kiểu “bút nô” của bạn toàn bị người khác “ném đá vào mặt” vậy mà bạn còn chưa biết “tự ái”,mà hầu như tôi thấy cái tâm hồn “tự ái” của bạn nó không có hay sao ấy,nên bị ném đá thậm tệ như vậy mà bạn cứ lên đây nói nhăn nói cuội,để mong được ném đá thì tôi thật là khó hiểu cho bạn?Vậy mà bạn còn bảo:
    {Phạm Lê Vương Các đặt hai chữ ” Tổ Quốc ” hai chữ “Tổ Tông_Cha ông” xuống hàng thứ yếu}
    —————————————————————
    Bạn nói câu trên nói thật với bạn,bạn là một loại người đầu óc “mụ mị” bị nhồi sọ nhiều quá, nên bạn quên lịch sử đất nước ông bà cha mẹ của bạn hết rồi bạn ạ?Bạn nên mở lại sử sách VN từ ngàn xưa đến giờ xem có ai đặt “tình cảm gia đình lên trên tình yêu tổ quốc không vậy bạn”?Nếu có các bậc tiền nhân của chúng ta đặt tình cảm gia đình ông bà cha mẹ lên tình yêu tổ quốc, bạn hảy cho tôi một ví dụ điển hình để tôi được học hỏi không vậy bạn?Còn nếu không đủ khả năng cũng như kiến thức dẫn chứng được, thì tôi khuyên bạn nên về nhà “đóng cửa học lại sử VN”, năm mười năm nữa hãy lên đây tranh luận với tôi cũng chưa muộn bạn ạ?
    Còn tôi đã khuyên bạn trong còm trước,rằng bạn tôn sùng Bác Hồ của bạn thì bạn cứ việc để trong tâm của bạn không ai phản đối, chứ nói thật với bạn cả một cái hệ thống báo đài của VN cứ ra rã hết ngày này sang ngày khác hết năm này sang năm khác ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh nghe mà đến phát chán,càng ca ngợi Bác thì đạo đức con người VN càng bị suy đồi.Vậy mà bạn còn lên cái diễn đàn này tuyên truyền với lời lẽ “xu nịnh” hòng kiếm chúc bổng lộc bản thân mình và cho con cháu mình thì “nhục” lắm bạn ạ?Còn câu phát biểu của bạn:
    Trích:
    Bác Hồ đươc sinh ra từ truyền thống của Bà Trưng, Bà Triêu, Trần Hưng Đạo, Quang Trung……..nên sau 30 năm bôn ba nước ngoài Bác lại trở về với quê hương cùng dân tộc đánh đuổi giặc ngoại xâm giữ nền độc lập.
    ————————————————————–
    Còm Đại Dương đã trả lời ngắn gọn và chính xác nên tôi miễn lý giải với bạn,chỉ tổ mất thời giờ với cái “đầu bã đậu” như bạn?
    Tôi chỉ hỏi bạn là một người “công dân” trong một đất nước tội nặng nhất là tội gì bạn có biết không?Tôi đang chờ câu trả lời của bạn để xem sự hiểu biết của bạn ở mức độ nào, để tôi biết mình có thể tranh luận tiếp với bạn hay không?đồng thời khi tranh luận với bất kỳ ai, bạn hãy làm ơn mở cặp mắt “kém,khiếm thị ” của bạn thật to, xem họ hỏi bạn những câu gì,bạn hãy trả lời cho đúng với câu hỏi của người ta đưa ra,chứ nói thật với bạn tranh luận với bạn,kiến thức của bạn “yếu quá”, nên bạn toàn trả lời “lạc đề’ nghe mà phát chán,không tin bạn cứ kiểm tra lại toàn bộ các còm tranh luận giữa tôi và bạn, bạn sẽ thấy cái kiến thức của bạn nó thảm hại đến mức độ nào? Đồng thời bạn hãy cho tôi biết cái “ẢI Nam Quan và một phần Thác Bản Dốc” của Tổ quốc VN thân yêu bây giờ có còn trên bản đồ VN không vậy bạn?Còn đảo Hoàng Sa và một phần đảo Trường Sa của VN hiện tại bị nước nào chiếm giữ vậy bạn?Tôi đang chờ những câu trả lời của bạn?

    • Hoang Mai said

      Bạn lấy ví dụ nhưng vẫn chưa hết. Bạn quên nhắc đến Thánh Gióng. Chỉ 3 tuổi đã biết đánh giặc ngoại xâm. Quang Trung, Trần Quốc Toản, hay Thánh Gióng đánh giặc gì vậy bạn. Đánh đồng bào mình ah?
      Phạm Lê Vương Các đang muốn đánh ai. Đánh mấy triệu đảng viên, đánh vào những người vẫn còn tin tưởng vào Đảng vào chế độ. Đánh vào quá khứ vào cha ông. Đánh vào Bác Hồ, Ông Đồng, Ông Giáp. …………………Đánh vào những người đã chiến đấu và hy sinh dưới lá cờ Đảng cớ Tổ Quốc. Có đúng không?
      Câu hỏi của bạn mình nghĩ thế này:
      Ngày xưa các cụ mình ảnh hưởng bởi đạo Nho nên. .
      Trung vua là ái quốc.
      Chứ Trung đứng trước chữ hiếu: Trung, Hiếu, Đễ, Tín, Nghĩa. Trung với vua, Hiếu với cha mẹ, Đễ là anh em hòa thuận, giữ chữ TÍn, sống có Nghĩa có tình.
      Nên ngày xưa tội nặng nhất có lẽ là phản vua. Phản vua là tru di tam tộc đấy.
      Đến thời đại của Hồ Chí Minh thì được phát triển thêm một bậc. Trung là Trung với Nước.
      Nên tội nặng nhất với đất nước là bất trung là phản nước. Mà mình hay nói là phản quốc đấy.

      Lạm bàn thêm với bạn một chút: tất nhiên là bạn bỏ những câu chửi bới này nọ đi. Mình không chấp vì có lẽ bạn cũng muốn khai thông cái đầu già nua của mình. Nhưng một lần, hai lần thì được chứ nhiều lần là không ổn đâu. Bạn nghe các cụ mình chửi vụ mất con gà chưa. Mình có thể chửi khủng khiếp hơn thế đấy.

      Nói đến hai chữ Đất nước, nghe có vẻ trừu tượng quá, dù ai cũng hiều nó nôm na là thế nào. Nhưng để cắt nghĩa giải thích rõ ràng thì e hơi khó.
      Đất nước trong ông Nguyễn Khoa Điềm là:
      Khi tôi lớn lên đất nước đã có rồi. Đất nước có từ những ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể. Đất nước có ở trong những miếng trầu bà ăn.
      Đất nước của ông Nguyễn Đình Thi là:
      Sáng mát trong như tháng năm xưa. Gió thổi mùa thu hương cốm mới. Tôi nhớ một ngày thu đã xa. Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội. Những phố dài xao xác hơi may. Người ra đi đầu không ngoảnh lại. Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy.
      Rất thân quen, gần gũi, cảm giác nó như là máu thịt của mình vậy. Nhưng thật khó để định nghĩa được
      Trong từ điển tiếng việt không thấy định nghĩa hai từ Đất Nước.

      Mình thì mình nghĩ thế này: Đất là vùng lãnh thổ, cụ thể nó là cái bản đồ hình chữ S như mọi người nói.
      Nước chính là con người sống trên lãnh thổ đó. Vậy Nước bao gồm tất cả những giá trị gắn liền với con người. Như giá trị lịch sử, giá trị văn hóa, rồi truyền thống, rồi cội nguồn………..
      Vậy hai Đất Nước là tổng hợp cả con người và lãnh thổ.

      Thế nên theo suy nghĩ của mình tội phản quốc nó không chỉ như Nguyễn Ánh, Lê Chiêu Thống mang giặc về nhà. Phủ nhận lich sử, bôi nhọ lịch sử cũng có thể ghép vào tội phản quốc. Phá hủy văn hóa cũng có thể coi là tội phản quốc.

      Bạn nói mình là đầu to óc không bằng quả nho. Vậy cái đầu to bằng quả đất của bạn có thể cho mình ý kiến được không?

  3. Dân Ngu Nói said

    Lại gặp bạn Hoang Mai nữa rồi,bạn Hoang Mai ạ,tôi chân thành khuyên bạn đừng nên vào đây tuyên truyền “chủ nghĩa mê tín cá nhân” trong cái diễn đàn ABS này nghe nó lố bịch lắm bạn ạ?Nếu như bạn tôn sùng hình tượng Bác Hồ của bạn, thì bạn cứ mua tranh ảnh, hình tượng của Bác, về treo đầy trong nhà bạn,kể cả bạn ăn cũng nghĩ đến Bác, ngủ cũng nghĩ đến Bác,nói chung là”ăn ngủ nghĩ” gì bạn cũng nghĩ đến thần tượng Bác của bạn,thì tôi không phản đối.Chứ còn bạn cứ vào cái diễn đàn này bắt mọi người phải nghĩ theo bạn, nghe theo bạn, làm theo cái đầu óc tôn sùng chủ nghĩa cá nhân của bạn, thì khó nghe lắm bạn ạ?
    Vâng bao nhiêu triệu đảng viên đảng csVN nhờ học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, mà đất nước này ban đầu chỉ có “một vài con sâu”, vậy mà đến năm 2012 phát triển thành “một bầy sâu”, ngậm nhấm tiền mồ hôi nước mắt của nhân dân,ngậm nhấm tài nguyên của đất nước?Rồi nào là nhờ học theo tấm gương của Bác, mà học sinh ngày nay đánh lại thầy cô giáo là chuyện thường tình,hiệu trưởng trường học tổ chức đường dây bán trinh học sinh cũng là chuyện bình thường, trong cái xã hội mà đạo đức con người suy đồi và băng hoại đến mức thảm hại?Chỉ có những người có suy nghĩ trẻ thơ như bạn mói hay tự an ủi tinh thần “bạc nhược” và “tự sướng”của mình mới nói:
    “Mọi sự vẫn còn đang ở phía trước, kết quả ra sao chờ đến lúc đó có lẽ chưa muộn”.
    Vâng dân VN cứ phải ngóng cổ ra chờ, hết ngày này qua ngày, khác hết năm này qua năm khác,vậy mà đến nay là năm 2012 rồi mà cái đất nước VN này, vẫn là một trong những nước chậm phát triển và là một trong những nước nghèo nhất thế giới phải vậy không bạn?Thôi để tôi sẽ kể cho bạn nghe câu chuyện “hãy chờ”, để khi xem xong đầu óc của bạn có thể mở mang ra được chút nào không?Câu chuyện như sau:
    Vốn trong một ngôi làng đó đa phần gia đình nào cũng làm ăn khấm khá,mặc dù họ làm ăn khắm khá con cái họ được giáo dục và ăn học tới nơi tới chốn,nhưng chẳng bao giờ cha mẹ của các gia đình đó khoe khoan với con họ rằng, thì, là, nhờ ông bà mình ngày xưa và cha mẹ hôm nay, là những người tài giỏi, nhờ ông bà cha mẹ là những người có tài có đức vẹn toàn, biết kinh doanh làm ăn,phát triển cơ nghiệp, nên các con mới có được cuộc sống sung sướng như ngày hôm nay.Chỉ duy nhất có “một hai” gia đình trong ngôi làng đó, do cha mẹ bất tài không biết làm ăn, lại hay lấy tiền bạc của con cái đi cờ bạc,nên con cái họ phải chịu cảnh nghèo đói,chính vì họ bất tài lại hay ăn sài phung phí,nên con cái họ bị nghèo đói hơn so với những gia đình khác.Vì vậy những bậc cha mẹ bất tài đó, mới tìm đủ mọi mánh khóe, hồng lấp liếm cái bất tài, dốt làm ăn, nhưng giỏi ăn sai phun phí của mình, đối với con cái họ bằng những “lời hứa”,các con cứ yên tâm, ông bà mình ngày xưa tài giỏi lắm,chẳng qua là gia đình của chúng ta ngày nay chưa gặp thời, nên chưa làm giàu được.Chứ nói thật cha mẹ toàn là những người tài giỏi, có thể nói là thiên tài về kinh doanh,đồng thời cha mẹ lại thừa hưởng cái thiên tài kinh doanh từ những ông bà mình, đã từng đi sang các nước khác, du nhập cái đướng lối mua bán từ các nước khác đem về, thì “tương lai” làm sao gia đình mình không giàu có hơn những gia đình hàng xóm khá giả như hiện nay,Các con cứ rán chịu khó “chờ” trong một “thời gian nữa thôi”, cha mẹ” hứa” sẽ làm cho gia đình mình” giảu có” nhất nhì cái làng xã này,các con hãy tin tưởng vào đường lối đúng đắn và sáng suốt của ông bà mình ngày xưa và cha mẹ hiện nay,các con cứ cố gắng học theo tấm gương của ông bà mình, thì “tương lai” gia đình mình làm sao sẽ không giàu có được.Lũ con nghe cha mẹ chúng thuyết phục bằng mồm, về diễn cảnh một gia đình tương lai sẽ giàu có nhất nhì trong cái làng xã này nghe mà phát ham,thế là chúng bảo nhau “tự sướng” trong cái giấc mộng “tương lai” sẽ được giàu sang,thế là chúng cứ chịu khó ngóng cổ ra chờ, hết ngày này sang ngày khác hết năm này sang năm khác, vì ‘tương lại” gia đình giàu có đang chờ chúng ở phía trước.
    Đấy tôi chịu khó mất chút thì giờ, chỉ để “khai thị” cái đầu tăm tối “bảo thủ” của bạn,nhưng lại thích lên cái diễn đàn ABS này rao giảng những ngôn từ và lời nói kiểu “con vẹt”, chỉ biết nghe những lời “dối trá” mà cứ tưởng mình đã học được những “điều hay điều tốt”, rồi đi tuyên truyền cái dối trá của mình cho người khác,mà cứ tưởng việc làm của mình là hay, nhầm thuyết phục người khác đồng tình với việc làm yếu kém của mình,thì nói thật với bạn với cái tuổi thất thập lai hy của bạn thật uổng phí cuộc đời?

    • Hoang Mai said

      Ở bài “khi trái núi đẻ ra một đồng chí” mình có viết còm trả lời bạn về suy nghĩ của mình về Phạm Lê Vương Các bạn đọc chưa?

      Bạn không phải là người Việt Nam. Người Việt Nam không bao giờ phủ nhận cha ông..Người Việt Nam có truyền thống ngàn đời ” Uống nước nhớ nguồn” ” Ăn quả nhớ người trồng cây”. Bàn thờ gia tiên hay Tượng đài liệt sỹ rồi Đền thờ những anh hùng có công với tổ quốc non sông được nhân dân dựng lên. Tất cả thể hiện truyền thống này. Bác Hồ là hình mẫu tiêu biểu của một người cả đời vì nước vì dân. Nhân dân Việt Nam tôn thờ Người cũng xuất phát từ truyền thống này bạn ạ.
      Bác Hồ đươc sinh ra từ truyền thống của Bà Trưng, Bà Triêu, Trần Hưng Đạo, Quang Trung……..nên sau 30 năm bôn ba nước ngoài Bác lại trở về với quê hương cùng dân tộc đánh đuổi giặc ngoại xâm giữ nền độc lập.
      Bác Hồ là một biểu tượng sống cho một nền văn hóa lớn, không chỉ là những lời lẽ sáo rỗng mà bằng chính hành động của mình. Không học Bác thì học ai đây? Bạn có đủ tư cách để dạy một ai đó không?
      Mình không vào diễn đàn này để bắt mọi người theo mình. Trước đây chẳng mấy khi mình viết còm cả. Nhưng đã đến lúc mình cảm thấy cần phải nói một điều gì đó. Để nhắc nhở rằng. Đất nước mới hòa bình được 37 năm. Bác đã ra đi, nhưng Ông Giáp vẫn còn. Những vị lão thành cách mạng đã qua hai cuộc chiến chống Pháp và Mỹ vẫn nhiều người còn sống. Cả một thế hệ cha chú đã từng tham gia chiến đấu vẫn còn, lớp lớp những thanh niên gác bút nghiên đi theo tiếng gọi của Đảng chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc vẫn còn. Những thế hệ đã đi theo Bác, theo Đảng họ trồng cây để hôm nay các bạn hái trái họ cũng u mê tăm tối hết ư?

      • Đại Dương said

        Hi Hi Hi tía má ơi , con chuyên môn trốn học giờ sử mà còn biết là bà Trưng bà Triệu chưa bao giờ rước Tàu về chà đạp mả ông bà dân chúng hết .

      • Người đọc báo said

        “Không học Bác thì học ai đây?”. Quá đúng luôn! CCRĐ, chết đâu sơ sơ vài ngàn người, kinh tế xáo trộn, đình đốn, tiếp theo là HTX -> đói vàng mắt. Thế cơ mà, Bác chỉ việc “phê và tự phê”, khóc hu hu mấy tiếng, rồi lại ngồi ghế Chủ Tịch, lại sai, lại khóc, lại sai. Thế chả phải đc.Dũng học tập Bác là gì? Ngu + dốt + tham nhũng, gây thất thoát cả mấy nghìn tỷ, khóc hu hu, xin lỗi, xin lỗi, huề trớt. Rỗ là học tập tấm gương đạo đức HCM chứ gì nữa. Nói cho bạn nghe, bạn thử ra đường, tông 1 con wave tàu, xem có xin lỗi suông được không, nhé. Nếu được, thì quả là bạn thấm nhuần tư tưởng đạo đức HCM rồi đấy.

  4. THU BA said

    Bác Đỗ Chí Việt có nêu lên: “Nói “Tâm lý không sợ bị trừng phạt” có rõ nghĩa hơn không?

    THỬ GÓP Ý :
    Bác Toàn nói “Tâm lý không sợ bị trừng phạt” có lẽ cho thích nghi với một hoàn cảnh đặc thù nào đó. Nghiã trắng cuả nó có thể là ” Cái tâm lý cho rằng , chã ai dám trừng phạt mình, chã ai dám đụng tới mình. ”

    Cái tâm lý này là cuả ai, cuả tâp thể nào gần một thế kỷ nay đã nhân danh giai cấp công nông như Neil Sheehan trong ” Bright Shining Lie ” gọi là bọn cách mạng quan lại ( mandarin revolutionaries ) đã tàn sát 172,008 ( theo gs Đặng Phong/ĐH Hànội trong
    sách “Kinh tê V.N từ…” ) và đẩy gần ba triệu nguời VN bỏ mạng trong “Chiến tranh Nhân Dân” môt cuộc chiến nhân danh chiêu bài “Yêu Nuớc ” để đem CN Cọng sãn vào VN (Hà Sĩ Phu) như đemmột thứ độc duợc hay phóng xạ vào cho nhân dân VN nay ai cũng thấy.
    -

  5. dân gian said

    Em tò mò không biết phê và tự phê bình trong Đảng nó như thế nào bền tìm hiểu và thấy bài này, mời các bác đọc chơi:

    Công tác chính trị
    Tâm sự đảng viên
    Bắt đầu từ bản tự kiểm điểm đảng viên
    QĐND – Thứ Hai, 01/10/2012, 22:25 (GMT+7)

    QĐND – Công việc cho phép tôi được đi nhiều nơi, tìm hiểu hoạt động thực tế ở không ít cơ quan đơn vị. Vì vậy, có rất nhiều điều đáng nói, nhưng trong phạm vi bài viết này tôi chỉ xin đề cập đến vị trí, ý nghĩa của người đảng viên khi viết bản kiểm điểm tự phê bình và phê bình (TPB&PB) trong sinh hoạt chi bộ. Thực tiễn qua tìm hiểu rất dễ để nhận ra sự “mất cân đối” trong những bản kiểm điểm TPB&PB của đảng viên. Nhiều bản kiểm điểm TPB&PB của đảng viên chủ yếu ghi điểm mạnh, phần hạn chế rất ít, nếu có cũng chỉ chung chung, đại khái. Thậm chí, có bản tự kiểm điểm lại giống bản báo cáo “hoành tráng” liệt kê công việc, điểm mạnh, thành tích.

    Có thể nói, những bản tự kiểm điểm kiểu “đầu voi đuôi chuột”, “thành tích là chính, khuyết điểm không có gì” là hiện tượng phổ biến. Đây là một khía cạnh phản ánh sự yếu kém, bất cập trong hoạt động TPB&PB của các tổ chức đảng hiện nay. Điều này khiến hoạt động TPB&PB, khâu then thốt, vũ khí sắc bén làm trong sạch Đảng bị vô hiệu hóa và trở nên hình thức.

    Xét dưới góc độ hành chính đảng, hoạt động TPB&PB của các chi bộ được bắt đầu từ công việc viết tự kiểm điểm của đảng viên. Như vậy, viết tự kiểm điểm là hoạt động “tự phê bình” quan trọng đầu tiên của mỗi đảng viên. Nội dung bản tự kiểm điểm phản ánh ý thức trách nhiệm, tinh thần tự phê bình của đảng viên, đồng thời là căn cứ để cấp ủy, chi bộ nhận xét, đánh giá. Tuy nhiên, không ít đảng viên coi nhẹ khâu này, trước khi tự kiểm điểm không đọc kỹ hướng dẫn, khi viết thì qua loa, chiếu lệ, chép lại của nhau. Một số vì căn bệnh thành tích, sợ khuyết điểm, cơ hội nên che giấu, không dám viết ra; một số đảng viên khi phát biểu tỏ ra thực thà nhưng trong bản tự kiểm điểm không dám ghi vì sợ “bút sa gà chết”, hoặc khác nào “bôi mỡ cho kiến đốt”.

    Bên cạnh đó, cũng cần phải kể đến vai trò, trách nhiệm của bí thư, cấp ủy. Không ít đồng chí bí thư, trước mỗi đợt sinh hoạt TPB&PB chỉ phát mẫu (đã in sẵn) cho đảng viên và thông báo thời gian nộp mà không bồi dưỡng, hướng dẫn cụ thể về nội dung; thấy đảng viên viết sơ sài, chưa đạt yêu cầu cũng không ý kiến. Khi viết nhận xét, đánh giá cũng chỉ có một câu giống nhau: “Nhất trí với bản tự kiểm điểm của đồng chí Nguyễn Văn A”. Cách làm việc quan liêu, thiếu trách nhiệm như vậy cũng là nguyên nhân dẫn đến những bản tự kiểm điểm cốt cho “đủ thủ tục”, vì vậy, hoạt động TPB&PB không thể đạt hiệu quả tốt.

    Để nâng cao chất lượng sinh hoạt TPB&PB, cấp ủy các cấp cần giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm cho đảng viên trong viết bản tự kiểm điểm, không coi đây chỉ là công việc hành chính đảng mà còn là cuộc “tự phê”, tự đấu tranh quan trọng, chân thành, chỉ rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và phương hướng phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của chính bản thân. Bí thư, cấp ủy làm tốt hướng dẫn, kiểm tra đảng viên trong quá trình viết bản tự kiểm điểm; khi nhận xét, đánh giá phải khách quan, chính xác. Xây dựng bầu không khí dân chủ, thẳng thắn, đoàn kết trong sinh hoạt TPB&PB; đồng thời, cũng cần có sự cải tiến về mẫu tự kiểm điểm đảng viên, vì với khuôn khổ như hiện tại, rất khó cho đảng viên “tự phê bình” một cách đầy đủ, cụ thể.

    Hiện nay, Đảng ta đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, trong đó TPB&PB là khâu then chốt. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng tự kiểm điểm đảng viên chính là một trong những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả TPB&PB trong Đảng.

    Vũ Đình Đông

    • Nguyễn Đăng Thiên said

      Trong tất cả các công việc kiểm soát hành vi của quan chức thì cái gọi là “Phê và tự phê” là một việc làm ngu xuẩn nhất, vớ vẩn nhất. Súng kề vào đầu ra lệnh mày làm sai tao bắn chết ngay mà nó vẫn làm như điên đấy thôi.

      • NguNgơ said

        “Súng kề vào đầu ra lệnh mày làm sai tao bắn chết ngay mà nó vẫn làm như điên đấy thôi”
        Nó là ai? Chắc không phải “đồng chí X”, vì tôi không thấy có ai dí súng vào đầu đ/c ấy.
        Hay bác đang nói về anh hùng liệt sĩ nào chăng?

  6. Trần Quốc said

    Thưa bác Phạm Toàn, Dân Chủ thành Dân Trị,

    Thấy có bài của bác là đọc.
    Thích đoạn bác viết, “tự phê bình là hành vi cao cả của con người có văn hóa”. Rồi bác lại dẫn dụ hai bác Việt Phương và Chế Lan Viên, văn hóa cao nên “có thể là sám hối, là tỉnh ngộ , là chia sẻ”. Hơn nữa, đúng là trình cao nên hai bác ấy khéo thật, tự phê bình vào lúc sắp điền viên hoặc điền viên hẳn.

    Nhớ chuyện ngày trước lâu lắm rồi, vào lúc còn đến ngót hai chục năm mới được thành trí sĩ, em hồn nhiên thành khẩn tự phê trước toàn thể cơ quan nhà máy nước là “tôi không có tinh thần ý chí cầu tiến vươn lên làm lãnh đạo”. Rất công khai, minh bạc, còn hiệu quả là sau đấy, chả hiểu sao chúng nó lảng em hoặc không chơi với em bác ạ.

    Đối chiếu điều bác viết, em không biết việc tự phê bình ngày trước của em có bị xếp vào loại hành vi không cao cả hay không , nhưng với hai thí dụ bác dẫn thì em rất tin em là người văn thấp mà trình càng thấp.

    Xin thưa thêm. Bác can dự hiệu đính Triết học cho Trẻ Em thì quý hóa rồi, mong bác để ý hiệu đính Triết học cho Người Lớn hay Người Ta cho khỏi lệch.

    Kính chúc bác sức khỏe, vạn an.

  7. Lê Huy. said

    - ” Không ai có quyền bắt người khác tự phê bình.”
    Bác Phạm Toàn đã nêu ra 1 điều đơn giản, rõ ràng như chân lý…nhưng ít người ngộ ra, thấy được sự “nãnh đạo” tăm tối, vô lý của ông Tổng Lú về cuộc “phê và tự phê” mà ông ta đã – đang dồn hết tâm trí. quyền lực vào “bắt người khác ” trong đảng của ông ấy làm theo 1 cách giả tạo và vô vọng !
    – Đúng là việc TỰ PHÊ nó chỉ có thể thực hiện có hiệu quả khi cá nhân con người tự nhận ra lỗi lầm , tự nguyện sám hối, nói ra… để từ bỏ và tránh xa lỗi lầm đã mắc phải ! Chứ nếu để người khác thúc ép phải sám hối, phải nói ra công khai (với ai đó) thì không còn là TỰ PHÊ BÌNH gì nữa !
    Rất kính nể và cảm ơn bác Phạm Toàn !

  8. Lê Huy. said

    - ” Không ai có quyền bắt người khác tự phê bình.”
    Bác Phạm Toàn đã nêu ra 1 điều đơn giản, rõ ràng như chân lý…nhưng ít người ngộ ra, thấy được sự “nãnh đạo” tăm tối của ông Tổng Lú vè cuộc “phê và tự phê” mà ông ta đã – đang dồn hết tâm trí. quyền lực vào “bắt người khác ” trong đảng của ông ấy làm theo 1 cách giả tạo và vô vọng !
    – Đúng là việc TỰ PHÊ nó chỉ có thể thực hiện có hiệu quả khi cá nhân con người tự nhận ra lỗi lầm , tự nguyện sám hối, nói ra… để từ bỏ và tránh xa lối lầm đã mắc phải ! Chứ nếu để người khác thúc ép phải sám hối, phải nói ra công khai (với ai đó) thì không còn là TỰ PHÊ BÌNH gì nữa !

  9. mai ngoc said

    Bài viết rất hay. Vấn đề nhân chi sơ tính bản ác hay nhân chi sơ tính bản thiện cũng là chủ đề quan trọng trong tranh luận triết học và từ đó hình thành những trường phái khác nhau. Nhưng với con người thì rõ ràng không có gì quan trọng bằng bản thân anh ta, quyền lực của anh ta, tài sản của anh ta. Ai mà chẳng vì lợi ích của mình nên cần một luật chung để điều hoà lợi ích của toàn xã hội.

  10. Đỗ Chí Việt said

    Bác Toàn ơi. Nói “Tâm lý không sợ bị trừng phạt” có rõ nghĩa hơn không?

    • Tiểu Điền Địa said

      “Tâm lý không sợ bị trừng phạt”. Nghĩa là có khả năng bị trừng phạt. Ý Bác Toàn là: Không thể trừng phạt tâm lý!

    • NguNgơ said

      “Tâm lý không SỢ bị trừng phạt” – cũng có ý.
      Nhưng “Tâm lý không bị trừng phạt” của bác Toàn cũng lại có một ý khác nữa là bọn xấu không biết SỢ là gì, vì chúng không có lương tâm, đạo đức.
      Người ta có thể sợ Trời, giết người cướp của không ai biết nhưng Trời biết, lương tâm bị cắn rứt.
      Sợ nhân dân ư? Họ đứng trên đầu trên cổ nhân dân, đối với nhân dân, họ có “chuyên chính vô sản” để đàn áp.
      “Phê bình và tự phê bình” là vũ khí sắc bén của Đảng?
      Vũ khí này chỉ là trò hề, vì một khi họ “thiêng liêng hóa” mục đích, có “động cơ đúng đắn”, thì khuyết điểm của họ, dù có thí mạng hàng triệu sinh linh dân lành, chứ đừng nói là làm hàng tỷ đồng của nhân dân bị bốc hơi, với họ…xin lỗi là xong.
      Họ là đấng “toàn trị”.

  11. MINH HẰNG said

    Hôm nay trong vận động tranh cữ , Thống đốc Mitt Romney cất cao một phát biễu tình cờ rất ăn khớp với bài “Tâm lý không bị trừng phạt”cuả nguời trí thức Phạm Toàn :
    Đó là ” We don’t belong to the Government . The government belongs to us ”

    Cho đến khi nào toàn dân VN may mắn đuợc hàng ngũ trí thức VN “khai dân trí “khẫn cấp và giác ngộ mọi mặt như lời phát biểu cuả Thống Đốc Mitt Romney trên đây thì khi đó không những mới mong “Tâm lý không bị trừng phạt” biến mất mà “Tâm lý sợ hãi trừng phạt ” phát hiện trên khuôn mặt cuả “bầy sâu ” cầm quyền mới lộ rõ .

  12. hỏi bác said

    Xin hỏi thưa bác Phạm Toàn
    Sao bác lớn mật dám bàn chuyện “vua”?
    Đảng đang giữ vững ngôi vua
    Thế thiên hành đạo không đùa được đâu

    “From the past to now” (1)
    Xin hỏi có vị vua nào xử vua?
    May ra có cụ Tào thừa (2)
    Tự xử cắt tóc như đùa muôn dân

    Đảng cứ việc đá một sân
    Kẻ dám bắt lỗi là dân chống trời
    Sợ gì trừng phạt hả trời?
    Cứ ăn, cứ phá tơi bời quê hương

    Vị thành niên cũng một phường
    Tử hình không bị nên thường ra tay
    Tàn độc quá quân cướp ngày
    Bị bắt chỉ bị giam thay tử hình
    ………….
    (1): từ xưa tới nay
    (2): Tào thừa tướng thời Tam quốc xứ Tàu, tự xử bằng cách cắt tóc mình thay cho chém đầu

  13. dan ngheo said

    nghe tới mấy chữ “phê bình, tự phê” hay “công khai hóa tài sản”, dân nghèo tui chỉ muốn ói đến mật xanh mật vàng. Đó chỉ là trò hề bỉ ổi nhất trong các trò hề mà gánh hài kịch cộng sản Vn diễn đi diễn lại từ mấy chục năm nay. Hội nghị TW vua qua là bằng chứng rõ nhất về thứ trò hề này

  14. Trịnh Hoài said

    Thành công của việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình không dừng lại ở chỗ chỉ ra tồn tại khuyết điểm, mà quan trọng hơn là phải xác định được trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân khi để xảy ra những khuyết điểm, tồn tại ấy. Phải có địa chỉ sai phạm rõ ràng thì mới tạo được sự thay đổi thông qua việc luân chuyển cán bộ đến những vị trí công việc phù hợp hơn, thậm chí là phải xử lý kỷ luật nếu sai phạm lớn.

    Thành công của những việc lớn, nhiều khi được bắt đầu từ những việc nhỏ. Từ chuyện lát vỉa hè kém chất lượng, xẻ đất công viên làm nhà hàng, đến những chuyện to tát như lũng đoạn ngân hàng, chuyện thua lỗ, tham nhũng ở tập đoàn nọ, tập đoàn kia, nếu không có ai đứng ra nhận trách nhiệm, không được xử lý triệt để thì việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình cũng sẽ chẳng còn ý nghĩa gì

  15. danSG12345 said

    Bài viết rất hay, ngắn gọn nhưng xúc tích, Cảm ơn Bác Phạm Toàn.

  16. Tư còm said

    Tôi nghe khẩu hiệu này từ hồi chưa lấy vợ, bây giờ đã có cháu nội , ngoại vẫn nghe người ta nhắc đến. Ông Trọng còn tự nhận là người kê đơn bốc thuốc với bài thuốc phê, tự phê.
    Bác Toàn nói “tâm lý không sợ trừng phạt”. Nói toạc ra là tâm lý éo sợ thằng nào. Cả hệ thống Đảng đã được uống thuốc của ông Trọng, ai cũng khen NGON. Còn lũ sâu và bộ phận không nhỏ thì chẳng thấy đâu. Đọc bài của Bác tôi hiểu như vạy, không biết có đúng ý Bác không. Ông Trọng mà đọc chắc ổng hiểu hơn tôi.

  17. KTS Trân Thanh Vân said

    Thưa bác Phạm Toàn, hôm qua em chỉ nghĩ ngày cuối tuần, bác viết hay quá thì chúng em đọc cho vui chứ chẳng ích lợi gì vì chúng nó không biết chữ nên chúng nó không đọc được bài của bác.
    Hôm nay em mới biết “Nó lú nhưng chú nó khôn” Thì ra chúng nó có cử người biết chữ ra đọc và có ghi chép vào sổ đen ( để làm gì chẳng biết? ) cho nên hôm nay xin phép bác, em sửa lại ý của bác một chút: Trong nội bộ chúng nó đã xuất hiện TÂM LÝ BỊ TRỪNG PHÁT đó bác ạ.

    Là nhà giáo, bác quá hiểu :
    - Thầy giáo phạt học trò: đứng úp mặt vào tường…?. . Đơn giản.
    - Cha mẹ phạt con: Quật cho ba roi mây đau quắn mông…?. Đơn giản.
    - Nhà nước phạt người dân: Bắt giam rồi tuyên án bỏ tù? Đơn giản.
    - Xã hội đen phạt theo luật rừng :Lột sạch rồi chém giết? Cũng đơn giản.

    Nhưng còn Trời phạt? Không đơn giản chút nào đâu bác ơi.

    Khi em viết những dòng này, thưa bác, có người bảo em nói chuyện nhảm nhí. Nhưng em đảm bảo bằng danh dự và sinh mệnh của em, rằng không nhảm nhí chút nào. Đặc biệt trong lũ chúng nó cũng đã có nhiều kẻ hiểu ra không nhảm nhí chút nào và đang hết sức run sợ đấy.
    Bác Phạm Toàn có tin không? Mọi người có tin không?
    Có ai cần tôi kể tiếp câu chuyện “Mê tín dị đoan” không?

    • nghiemphe said

      Toi tin KTSTran Thanh VAN. tOI DA THAY NHUNG CHUYEN tROI PHAT CON NANG HON NGUOI PHAT RAT NHIEU. = qua bao nhan tien. = ngay trong cuoc doi nay, KTS Van hay ke cho moi nguoi thay bai hoc quan trong nay luon di..
      Xin cam on bac PToan = hien si tham nho, da nhac den anh hung nong dan hien dai Doan Van Vuon, da cuu vot dan ngheo quanh vung ma lai bi chinh quyen cuop cong+cua, lai con bi bo tu!!!! = noi dau cua moi nguoi co luong tri..Cam on BTV3S DA DANG BAI NAY QUA HAY

      • KTS Trân Thanh Vân said

        Theo yêu cầu của Còm sĩ Nghiemphe, tôi xin kể chuyện này đúng sự thật 100% ( chỉ dấu tên và địa danh chút đỉnh để khỏi “lộ bí mật” thôi )
        Tôi có một người bạn năm nay ông 72 tuổi, rất giỏi khoa Phong thủy và Thần bói.
        Cách đây khoảng 20 năm, ông đến công tác ở tỉnh Y, tình cờ ông gặp “đồng chí X”, lúc đó đang làm nghề đi bắt bọn buôn lậu.
        Họ có dịp ngồi uống bia cạnh nhau. Ông bạn tôi ngắm nghía “Đ/c X” rồi nói
        - “Anh sẽ được điều về Thủ đô, sẽ leo lên chức ấy, chức ấy. nhưng anh cần phải nhớ, chỉ nên làm một nhiệm kỳ thôi, dính vào lần thứ hai là toi đấy”.
        Câu chuyện nghe tưởng là đùa mà hóa thật . Cả nhà ngỡ ngàng vừa mừng vừa run khi “Đ/c X” được điều về Thủ đô và nhận chức vụ cao ngất ngưởng. Đặc biệt thằng con trai lúc đó chừng 17,18 tuổi gì đó, thì theo rõi chuyện thăng tiến của cha một cách tò mò hấp dẫn như theo rõi tiểu thuyết trinh thám.
        Thế rồi ngày tháng qua đi, “Đ/c X” lên chức ầm ầm và chả mấy chốc nhiệm kỳ một đã hết.
        Thằng con lúc này đã ngoài 30, nó bỏ cả việc làm ăn, chỉ tìm cách cho bố thoái vị. Nhưng bố nó lúc này đã quên mất bữa uống bia năm xưa, lại cứ tưởng mình thăng tiến là do có thực tài và rắp tâm leo lên nữa.

        Thằng con tội nghiệp không biết làm thế nào, đi mò mẫm tìm ông bạn già của tôi để “Xin ý kiến”
        Ông bạn tôi hỏi:
        - “Mày tìm tao làm gì?”
        - “Dạ để hỏi chuyện bố cháu”
        - “Chuyện bố mày thì bố mày đến mà hỏi, tao không nói với mày”

        Thằng bé không biết làm thế nào. đành đến cầu cứu các bạn tâm phúc của cha. Nhưng chao ôi, bạn tâm phúc của cha nó toàn là lũ lưu manh trộm cắp. Bọn chúng không cho thằng bé đón cha nó về quê trốn họa.
        Chúng nói:
        - “Cha mày ăn bẫm rồi, nay phải ở lại chia lửa với chúng tao. Nếu không chúng tao sẽ cướp sạch của nhà mày. Cả mày nữa, cũng phải đến đây giúp chúng tao. Chẳng may chết cùng chết”
        Thế là thằng bé về Hà Thành làm việc bên cha nó. Lúc này nó đang nơm nớp lo sợ. Trời sẽ sập chưa biết lúc nào?

        • Hoang Mai said

          Hay! Hay quá…………….nhưng mà……..nhạt quá.

          Đọc còm của Năm Darwin thấy câu hỏi cuối nghe đau xót quá. Giáo dục trẻ nhỏ để chúng ảnh hưởng bởi một nhân cách lơn, một tâm hồn lớn như Cụ Hồ thì lớn lên chúng sẽ là người như thế nào. Có cuồng loạn hết lên như lũ trẻ bây giờ không. Hâm mộ cụ Hồ mua ảnh cụ hồ về treo đọc những mẩu chuyện về cụ Hồ học và hành động như cụ Hồ tốt hơn nhiều so với việc mua ảnh anh Đàm Vĩnh Hưng hay cô Hồ Ngọc Hà về treo. Ông chúa của đạo thiện chúa giáo cũng chỉ là một con người (ông Jesu). Ông Phật Thích Ca ở Ấn Độ cũng chỉ là ông Thái tử Buddha. Được người đời thần thánh hóa lên mà thành. Bác Hồ của chúng ta, của dân tộc ta. Một vĩ nhân được cả thế giới công nhận. Vậy không đáng tự hào lắm sao?

          Có khoa học nào lý giải được tại sao ông Lý Công Uẩn mới 6 tuổi, 6 tuổi cái tuổi ăn chưa no nghĩ chưa tới mà lại có thể thốt ra thế này:
          Trời có màn cao chiếu đất liền
          Cùng trăng thanh thản giấc thần tiên
          Suốt đêm nào giám giơ chân duỗi
          Chỉ sợ thiên hà xã tắc nghiêng.

          Mọi sự vẫn còn đang ở phía trước, kết quả ra sao chờ đến lúc đó có lẽ chưa muộn. Vậy mà………
          Hơn thế Phạm Toàn kết luận rồi nên đây coi như là lời đánh cược, có cần vội vàng quá thế hay không?
          Cốt cách của người phụ nữ Việt Nam vốn dịu dàng, đằm thắm, điềm đạm, mà sâu sắc. Những hằn học lộ liễu quá của thế hệ đi trước hẳn là không tốt lắm cho việc hình thành nhân cách của những đứa trẻ đang ngồi trên ghế giảng đường đọc được những gì mọi người viết trên đây.

    • Dân gian said

      Chúng nó là một lũ vô thần mà cô ơi. Nếu sợ Trời phạt thì chúng đã dừng tay, không tham lam, tàn bạo phá hoại đất nước này. Chúng cũng chẳng sợ ma quỷ gì cả vì chúng là tập đoàn quỷ dữ nhất từ trước tới nay rồi còn gì. Nếu có Thiên lôi trừng phạt thì cũng chỉ đánh chết được một vài thằng thôi, chứ cả tập đoàn thì…cũng cần có một tập đoàn Thiên lôi?
      Trời phạt chỉ là mong ước của dân lành thôi cô ơi! Dân lành bất lực mới cầu Trời khấn Phật.

    • said

      Bác Vân ơi, chúng nó cũng sợ bị trừng phạt đấy.
      Trời phạt? Chưa biết thế nào.
      Nhưng chúng nó sợ nhất là bị các “Con Trời” – quan thày của chúng ở Trung Nam Hải trừng phạt, cho nên chúng đua nhau chạy sang Bắc Kinh để cầu khẩn.
      Còn ở VN, vì sợ bị trừng phạt, chúng nó xây nhà thờ, nhà lưu niệm, mộ tổ chúng thật lớn để cầu khẩn tổ tiên chúng phù hộ cho chúng ăn nên làm ra.

  18. Cám ơn Thầy Phạm Toàn said

    Cám ơn Thầy Phạm Toàn đã có bài viết rất hay, đúng chất Phạm Toàn: trí tuệ, thâm trầm, dũng mãnh.

  19. Em Là Lú said

    Bác Phạm Toàn viết bài này đọc nghe sao mà …..phản động quá đi mất!.
    Theo lời Bác luận thì Nguyễn Phú Trọng chỉ là một tên “ba phải”, ngu dốt đần độn, ưu tư và trí não của hắn thì thậm chí thua cả loài thú, hồn thì lại bị Mác ngâm dấm, nấu chua mất tiêu, chả ra gì và nguyên cả lũ thuộc BCT lại chỉ là một lũ ăn bám, te he đưa mặt ra để cho dân chửi, trơ mồm ra mà đớp!.
    Ôi!. Nếu thế thì tiêu tùng cái đất nước dân ngàn năm ngủ gật này mất tiêu rồi!

  20. Hoang Mai said

    Vì Phạm Toàn có lan man rằng:
    . “Đã đến lúc những ai chủ trương phê bình và tự phê bình để chỉnh đốn những điều hư đốn đủ sức dẫn đến mất nước hãy thực tâm đứng ra phê bình và tự phê bình một chút coi! Các ngài sẽ thấy mình đúng hay sai? Chân tình hay giả dối? Đầu óc lành mạnh hay đang u mê?

    Hay chính các ngài cũng thấy mình mang tâm lý không bị trừng phạt?” Coi như nó là kết luận của Phạm Toàn.

    Nên mình gửi cái này cho Phạm Toàn làm bằng chứng. Để sau này không còn người nói là chẳng qua là cắn xé nội bộ. Cái này có từ năm 2010. Nếu phê và tự phê có kết quả, mình một kẻ rất bình thường yêu cầu Phạm Toàn nói một lời công bằng cho ông Trọng, trên chính trang này.

    Giờ lành đã điểm. Trống dục liên hồi. Cờ đỏ sao vàng tung bay trong nắng sơm. Thề cùng nhau nhất ý chung lòng. Đánh tan giặc ngoại xâm. Cùng bè lũ quan tham bán nước. Thủ tướng thứ nhất. Hoàng trung Hải thứ hai. SInh Hùng ba. Thế Duyệt bốn. Kim Ngân Năm. Bộ trưởng mười hai tên có lẻ. Ủy viên trung ương đảng. Thứ nhất Hồng Anh. Nông Đức Mạnh bù nhìn không tính. Nguyễn Phú Trọng,Nguyễn Minh Triết hai người đáng được tôn vinh. Nếm mật nằm gai một sớm mai thôi lộ diện. Trợ lực trợ tài cho họ sớm thành công.
    Đất có thổ công. Sông có Hà bá. Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Giang. Không sợ trời không sợ đất. Tưởng một tay đã có thể che trời. Hai mươi mốt tên đất Miền Trung từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên qua Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Bình cùng chung chữ Thuận.
    Đất tây Nguyên năm tỉnh bạc ghê. Gia Lai, Con Tum, Đăk Lawk, Đắc Nông, Lâm Đồng năm tỉnh đang nằm trong tay giặc. Hết miền Trung, Tây Nguyên, đất miền năm gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Thành Phố Hồ Chí Minh. Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long. Trà Vinh, Kiên Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu cuối địa đầu đất nước là Cà Mau tổng cộng 33 tên có lẻ.
    Trở ra Miền Bắc. Thứ nhất Hà Nam, thứ nhì Ninh Bình, thứ Ba Nam ĐỊnh Từ Thái Bình sang Hưng Yên qua Hà Tây cũ sang Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.
    Đất Phú thọ xưa cũng lắm anh hùng. Nay chết nỗi bù nhìn không lo nổi việc nước. Tham quyền cố vị giết không tha. Từ Phú Thọ qua Vĩnh Phúc vòng sang Bắc Giang đến Quảng Ninh gớm ghê máu đỏ. Cùng Hải Phòng bên anh bên chị. Hai tỉnh này quyết không để sót một tên.
    Ngược Hải Dương, Bắc Ninh đến Thái Nguyên chỉnh trang lực lượng. Còn năm tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kan, Cao Bằng, Lạng Sơn. Bình định Hà Nội xong trở lại sau còn kịp. Ôi ta đang thấy cảnh máu chảy thành sông. Tiếng lũ quỷ kêu rên thảm khốc. Hôm nay xuất kích có người còn người mất. Ai không vững lòng hãy cứ bước ra. Còn lại đây ta uống máu xin thề. Không thắng giặc thề không trở lại. Tiếng Non sông từ xa vọng lại. Đất nước Thái Bình, Vĩnh Cửu, Ngàn Thu.

  21. huythuanvu said

    Những người (BCT) không bao giờ bị trừng phạt, họ “thèm” được trừng phạt lắm nên họ mới “năn nỉ” BCHTW xin một hình thức kỷ luật mà vẫn …không được. Tội thế đấy! Đừng có trừng phạt họ cho họ …thèm nữa!!! he he

  22. HoaBinBoy said

    Các Bác ở đây chắc đa phần lớn tuổi! còn em năm nay chỉ mới 40t tức là lớn lên trong caí thời “…Như có bác hồ trong….”.Đúng là em đã bị nhồi sọ cho tới khi trung quốc cắt cáp. Tình cờ tìm hiểu các trang mạng mới ngộ ra. Và khi ngộ ra thì…hỡi ôi!
    Để em kể chuyện này của em cho các Bác nghe cho vui.
    Cách đây 17năm, lúc em đang là sv năm 2, em với thằng bạn ( giờ cũng khá nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh ) chụp hình khỏa thân ( chỉ thấy ngực thôi, tương đương với cô người mẫu ” bảo vệ môi trường”) nhưng 2 thằng bị kết án 18tháng. Khi thằng công an lấy lời khai, nó viết sai chính tả tùm lum em đọc xong kêu nó đính chính em ký tên thì nó quê cứ lấy tập hồ sơ đánh túi bụi lên đầu. Sau này mới biết nó là bạn học của ông anh rễ, học hết lớp 7 thì nghỉ, sau đi học bổ túc văn hóa rồi có lý lịch tốt đi học công an. vậy mà lúc đó nó đã là thượng úy, giờ nghe đâu đã là đại tá rồi. Mà đại tá bây giờ nó thét ra lửa tam muội luôn. ớn thiệt. Mấy chú này thì suốt ngày đi nhậu với phê & tự phê!

    • Niềm tin said

      Bin boy không ngộ mới hay
      Theo Đảng đi cầy vẫn có cái ăn

      Đường cày của đảng rất căng
      Rập vùi các kiểu để giằng miếng ngon

      Đảng được toàn quyền đánh đòn
      Sống bằng bạo lực máu son cờ hồng

      Tam muôi đảng cất ở mông
      Phun ra lừa- khạc ra đồng thép gang!

  23. dân gian said

    Ở vị trí trên cả pháp luật, với công an và quân đội trong tay Đảng muốn làm gì thì làm, dân chỉ có thua. Rất nhiều kẻ có quyền trong Đảng vì không ai có thể đụng đến chúng nên chúng vô cùng tham lam, độc ác, tàn bạo.
    Khi dân kiệt quệ, không còn gì cho chúng cướp đoạt được nữa chúng sẽ cắn xé lẫn nhau mà chết.

  24. Dương Văn Cừ said

    Cái lũ mất dạy này thì biết gì đến “lý luận” đâu bác, bọn nó luôn chỉ có một biện pháp dùng đi dùng lại: giả nhân giả nghĩa để lợi dụng người dân, nếu ko lợi dụng được thì “trở mặt” sang trấn lột, cướp bóc, hãm hiếp… không khác gì bọn đầu trộm đuôi cướp, nhưng thủ đoạn thì bẩn thỉu hiếm có

    Ỉa vào mặt anh Lú, đái vào mồm anh Móm, nhỏ bọt vào mặt anh Dũng XXX… rặt một bọn vô lại, hệ quả của những cái đầu “đất” có hệ thống

  25. Hai Lúa said

    Hihihi, cả ngày hôm nay chán, buồn, không thèm đọc Ba Sàm nữa, đinh không vào luôn,…cuối ngày mờ ra, bài của bác Phạm Toàn. Lúa chờ bác lâu rồi đấy……Có chút gì hờn giận, tức tưởi chăng thưa bác?
    Đã quá muộn cho những lời nhắc nhở, biện luận thẳng thắn với chúng nó rồi, bây giờ là lúc chúng ta phải nói, phải viết những lời luận tội, để con cháu chúng ta, lịch sử dân tộc này sẽ ghi nhớ mãi mãi chúng nó như tên Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc, ….. cả dân tộc mãi cúi đầu sao?
    Hôm nay 28/10/2012, bác PT đã lên tiếng….. Cảm ơn bác.
    Hy vọng,…hy vọng dù là mong manh.

  26. KTS Trân Thanh Vân said

    Cảm ơn bác Phạm Toàn, bác viết rất hay và tất cả những lời bình luận đều rất hay.
    Có điều bác ơi, bác viết chúng em đọc. Chúng em viết bác đọc.
    Chấm hết.
    Không còn gì để nói nữa.
    Chúng không biết chữ.
    Chúng không đọc được.
    Đó là tâm lý vừa điếc vừa mù.
    Tâm lý không biết xấu hổ.
    Riêng chúng em, ngày nghỉ được đọc đôi dòng bác viết bỗng thấy vui vui.

  27. Bầy Hầy said

    thật ra, ai cũng biết tỏng cái trò phê bình và tự phê bình là giã dối. Thế nhưng, phân tích khoai ra khoai, môn ra môn như bác PT, mình đọc thấy “đã” làm sao. Mẹ cha nó chứ “chỉnh” với chả “đốn”

  28. Đúng là bài viết của một triết gia, một nhà giáo dục, súc tích, dễ hiểu, kín kẽ.

    Cảm ơn bác Phạm Toàn.

  29. Anh tran said

    Bác Toàn ơi, vậy mà ông tổng trọng vẫn rêu rao: phê bình và tư phê bình là vũ khí sắc bén của đảng đấy!

    • said

      Nhờ có vũ khí sắc bén này nên Đảng đã tạo ra một đội ngũ đảng viên gỉa dối, sống không đúng bản chất con người của họ. Dù TBT Trọng có là Thánh cũng không thể biết đảng viên của mình có trung thành, trung thực với Đảng, ngu dốt (hoặc phải giả vờ ngu dốt)….hay không.
      “Đảng CS VN” là một – cái vũng – tập trung những thành phần cơ hội nhất. Nguyên nhân đơn giản chỉ vì “Đảng ta” quyết tử cho…độc đảng, độc tài.

  30. Hp said

    Ong tong Trong thi ho hao phe binh va tu phe binh la phuong thuoc dac tri chong tham nhung. Dan gian noi rang “chi bon nghien moi phe va tu phe”. Ong thu tuong thi rao giang ve dao duc. Ngan ngu phuong tay noi “thang tham an khuyen thang bung lep giong say sua”

  31. Công Bằng said

    Cảm ơn bác Phạm Toàn!.

    Bác gọi “bọn người xấu” .Nhưng mọi người cũng biết là ai rồi . Lãnh đạo Đảng CS VN sợ tam quyền phân lập vì đơn giản họ muốn độc quyền cai trị cái nước này .Khi họ sai lầm ,gây ra tội ác , họ tham nhũng, đục khoét mà không sợ bị ai lên kết án , không sợ ai trừng phạt. Mà điển hình là vụ “đồng chí X” vừa qua.

  32. Tứ tru said

    Một đảng dấu tội tuyệt vời
    Đảng đó ziết người chẳng biết ghê tay…

    Đã từng nhiều đận cơn say
    Cần lao bóp xiết nặng tay đồng bào!

  33. Tứ tru said

    Rút kinh ngiệm bọn tiểu yêu
    Đảng ta luyện bọn đấu điêu zứt tài

    Cải cách đạt đến đỉnh hài
    Sac -lô thấy vậy tính bài chuồn ngay!

  34. Tứ tru said

    Bốc xít Đảng để ngoài tai
    Các bác diễn hài các bác tự xem

    Động thủ đảng bắt lên Chèm
    Làm cho các bác rất thèm cầy tơ!

  35. Tứ tru said

    Tứ tru đã nối vòng tay
    Vung vào trong gió tung bay nhời vàng

    Cần lao nghe thấy ngỡ ngàng
    Cố mà lẩn tránh kẻo mang vạ vào

  36. Năm Darwin said

    Bác “lan man triết học” ngày Chủ Nhật, em cũng xin phép lan man một tí. Em hoàn toàn đồng ý với bác về ý “lan man” đó, nói trắng ra, “Phê và tự phê” thực ra chỉ là hình thức để, hoặc bao che nhau, hoặc tiểu diệt nhau mà thôi vì đảng CS không phải là một tôn giáo (cho dù đảng muốn lắm) mà nơi đó, chỉ một lời xưng tội là người ta sẽ sửa chửa (lỗi lầm) mình.

    Em muốn nói thêm về bộ sách “Triết học cho trẻ em”, sao VN hay thích dùng những từ cao siêu thế hở bác Phạm Toàn? em không biết nội dung nó như thế nào nhưng mới đọc cái tựa đã thấy ớn. Tại sao không dùng những chử đơn giản, mộc mạc để nói với trẻ em? chẳng hạn như: “nói chuyện với trẻ em”?

    Con em, 12 tuổi về VN, gặp cháu em, chị họ nó ở VN, cũng 12 tuổi. Không biết hai đứa bé nói chuyện thế nào, chị họ nó bổng nói: “nước tao có bác Hồ, nước mày không có”. Con tôi ngớ ra, không hiểu “bác Hồ” là cái gì, mẹ nó bèn giải thích. Con em nghe mẹ nó giải thích xong, nói, “nước ta không có “bác Hồ”, nước tao có con Kangaroo”. Con cháu nói tiếp: “nước tao, ai cũng kính mến bác Hồ”, con tôi nói “nước tao ai cũng yêu con Kagaroo”. Dĩ nhiên, đất nước mà cháu sinh ra và lớn lên cũng có nhiều danh nhân, vĩ nhân như đất nước VN anh hùng của cha, mẹ nó vậy.

    Qua câu chuyện nhỏ này, bác thấy trẻ em sống ở hai môi trường giáo dục khác nhau, sẽ hình thành những nhân cách khác nhau, phải không bác?

    • Phạm Toàn said

      Bộ sách Triết học cho trẻ em là dịch của Pháp.
      Nội dung cũng không đơn giản, cần cho cả con nít lẫn những nguoi đẻ ra con nít. Nhà xuất bản chỉ dịch thôi. Mình chỉ hiệu đính thôi. Thành ra không đặt tên mới được, bọn giãy chet nó kiện bản quyền cho.
      T.

      • Năm Darwin said

        Xin cám ơn sự giải thích của Thầy giáo Phạm Toàn. Em hiểu rồi. Tại một đất nước ít thầy mà nhiều ma như VN, việc sử dụng bộ sách giáo dục của Pháp là một thắng lợi, giữ nguyên là thắng lợi thứ hai. Thêm vào hay bớt ra có khi lại đâm hõng mục đích giáo dục.

  37. võ quang luân said

    Chí lý ! Tâm lý không bị trừng phạt, nảy sinh tội ác, Vùng cấm không thể trừng phạt, chính là vùng ác. Cảm ơn bác Phạm Toàn.

  38. Sunday said

    Bọn người xấu được đặt vào diện phải chỉnh đốn biết rõ hơn ai hết rằng không giải pháp nào (hiện đang dùng) lại đủ sức động chạm tới chúng.
    ….
    Bọn chó đó là lũ nào ?

  39. Manh Tuan said

    Qua xuat sac, thua bac Toan!
    Co noinao thang tham nhung lai la nguoi chong tham nhung?
    Co noi nao nhung ke mat het long tu trong lai di day nguoi khac can phai co long tu trong?
    Co noi nao nhung bon dang ban nuoc, ban dat, ban bien cho ngoai bang lai qui ket nhung nguoi yeu nuoc chan chinh la “bon phan dong”?
    …..
    Co mot noi nhu the do la dat nuoc VIET NAM bay gio.

  40. gia tao said

    hay rất hay.lý luận xa mà gần gần mà xa dffx hiểu .thấy rõ được ý đồ của bọn bảo quyền lừa dân

Gửi phản hồi

 
