BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1251. Choáng về tư duy thượng tôn pháp luật

Posted by adminbasam trên 13/09/2012

Choáng về tư duy thượng tôn pháp luật

 Nguyễn Quang A

“Đe” các ngân hàng không chịu hạ lãi suất, lấy tiền đâu ra thâu tóm ngân hàng, tội thâu tóm ngân hàng,… đấy là những cụm từ nóng trên báo chí trong những ngày gần đây.

Thông tin úp úp mở mở, đăng rồi gỡ xuống, chẳng còn biết đâu mà lần. Việc ấy tạo ra mảnh đất màu mỡ cho những tin đồn và không có gì hủy hoại lòng tin hữu hiệu hơn thông tin bất nhất, quanh co, mập mờ và những tin đồn.

Trong tình hình ấy những phát ngôn chưa thận trọng của những người lãnh đạo có thể rất nguy hại, đẩy nhanh việc hủy hoại lòng tin mà lòng tin là một trong những nhân tố tối quan trọng để cho thị trường và xã hội vận hành suôn sẻ, và là một trong không nhiều việc nhà nước cần tạo dựng và duy trì.

Bức xúc trước việc các doanh nghiệp lao đao, khó tiếp cận vốn, mà các ngân hàng lại chưa hạ lãi suất nhanh, nên trong một cuộc họp giữa doanh nghiệp và ngân hàng một vị lãnh đạo của một thành phố lớn được báo chí đưa tin rằng ông đã đe “những ngân hàng không giảm trần lãi suất cho vay thì trong cuộc họp Hội đồng nhân dân thành phố, tôi nói vài câu là người dân … rút hết tiền gửi vào ngân hàng khác, lúc đó đừng có kêu”.

Có thể hiểu được sự bức xúc của vị lãnh đạo ấy. Nhưng nếu tường thuật của báo là đúng, thì cũng thật đáng bàn về lời “đe nẹt” trên của ông.

Các ngân hàng quốc tế và các ngân hành chưa có mặt tại thành phố của ông, nghe ông “đe” như vậy chắc sẽ “vãi linh hồn” và hẳn phải cân nhắc chán xem có nên hoạt động ở đó hay không.

Bất kể ai mà “nói vài câu” khiến “người dân rút hết tiền” từ một ngân hàng để “gửi vào ngân hàng khác”, thì người đó đích thực vi phạm quyền tự chủ hoạt động của các ngân hàng được quy định tại Điều 7 của Luật các tổ chức tín dụng, là kẻ xúi giục, phá hoại và có thể làm sụp đổ hệ thống ngân hàng và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đấy là chưa nói đến quy định “trần lãi suất cho vay” có hợp pháp hay không, cũng chưa nói đến ý “lạm dụng quyền lực” và tư tưởng gia trưởng độc đoán.

Phải nói cho rõ: nhà nước không phải, và các quan chức nhà nước càng không phải là “cấp trên” của các ngân hàng.

Chức càng to càng phải tuân thủ pháp luật, cách “đe nẹt” vô lối như vậy là không thể chấp nhận được.

Thế mà theo báo chí, một cựu Thống đốc lại “hoan nghênh và hoàn toàn ủng hộ với bài toán này” của vị lãnh đạo đó. Tuy nhiên, ông cũng do dự khi nói thêm “trong trường hợp khác, nếu ngân hàng nhà nước không có chủ trương này mà chỉ” ông lãnh đạo ấy “can thiệp vào, áp đặt thì nó sẽ khác, sai quan điểm. Nhưng trong trường hợp này, Ngân hàng nhà nước đã có chỉ đạo và” ông ấy “đã làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình”. Lạm phát tăng cao, rồi lại thiết chặt tiền tệ quá mức và không nghiêm trị các ngân hàng yếu kém đẩy lãi suất lên là nguyên nhân chính của tình hình. Đó là lỗi điều hành chính sách và cái “chủ trương”, “quan điểm” về trần lãi suất cho vay là trái quy luật và trái luật. Nên sự biện bạch vòng vo như thế cũng không che được ý định vi phạm luật và lạm dụng quyền lực.

Cả hai vị đều là các đại biểu quốc hội, người dân có thể hỏi lấy đâu ra sự thượng tôn pháp luật, bao giờ mới có nhà nước pháp quyền khi những người trong cơ quan lập pháp có tư duy như vậy?

Rồi còn nghe người ta nói “về tội phạm thâu tóm ngân hàng” về “yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm minh”. Theo tôi biết trong luật hiện hành của Việt Nam không có “tội thâu tóm ngân hàng”. Các nhà lập pháp hãy quy định rõ ràng về tội đó, rồi mới có thể “yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm minh” những kẻ vi phạm. Mua-bán (và thậm chí thâu tóm) doanh nghiệp là chuyện bình thường. Lừa đảo, không tuân thủ quy định trong mua bán cổ phần là phạm pháp nhưng là chuyện khác. Không có cái gọi là “tội thâu tóm ngân hàng”. Như thế nếu có kẽ hở, lỗ hổng luật pháp để cho một số người lợi dụng trong mua bán cổ phần thì trước tiên các nhà lập pháp phải nhìn lại lỗi của chính mình và sửa hay bổ sung luật.

Tại phiên chất vấn của Ủy Ban Thường Vụ Quốc hội, trả lời một đại biểu, thống đốc ngân hàng nhà nước được cho là đã nói rằng “Ai đi thâu tóm Sacombank không báo cáo với Ngân hàng Nhà nước, do vậy tôi cũng không biết họ lấy tiền đâu ra… Khi nào Đại hội cổ đông chốt lại thì mới biết một cổ đông tham gia bao nhiêu cổ phần có phù hợp với quy định không. Còn tiền ở đâu, hiện nay chúng tôi đang thanh tra Sacombank, đến hết tháng 8 này sẽ hoàn thành. Khi đó sẽ … công bố kết luận thanh tra công khai.”

Ông không sai khi đá trách nhiệm sang cho cơ quan khác, nhưng cũng cho thấy kẽ hở đâu đó trong quy định hiện hành về chứng khoán và sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý. Một số nhà đầu tư đã bị Ủy Ban chứng khoán phạt về vi phạm thủ tục (thông báo nếu sở hữu đến 5%). Nên rà lại quy chế theo hướng gộp toàn bộ cổ phần của những người có liên quan (công ty liên quan, vợ con, anh em) và thậm chí hạ ngưỡng 5% xuống (G. Soros khi mua gần 2% cổ phần tại đội bóng Anh, Manchester United, thì phải báo cáo ngay cho SEC, Ủy Ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ!). Với hệ thống lưu ký điện tử như hiện nay của Việt Nam có thể kiểm tra và phát hiện ra ngay sự vi phạm, nếu muốn.

Cũng tương tự, hệ thống thanh toán, mà Ngân Hàng Nhà nước đã xây dựng với hàng chục triệu USD tài trợ của Ngân hàng Thế giới, cho phép Ngân hàng Nhà nước kiểm tra các nghi vấn chuyển tiền rất nhanh chứ không quá phức tạp đến mức “không biết họ lấy tiền đâu ra”.

Đã hết tháng 8 từ lâu chưa rõ lời hứa “công bố kết luận thanh tra công khai” đã được thực hiện chưa?

Người dân có quyền yêu cầu các vị hãy cẩn trọng khi phát ngôn và nhất là phải gương mẫu hành động theo tinh thần thượng tôn pháp luật.

29 bình luận to “1251. Choáng về tư duy thượng tôn pháp luật”

  1. […] Nguyễn Quang A Theo Basamnews […]

  2. freeman96 said

    Rất trân trong bài viết của T.S NQA .Có Tâm để viết ra một bài vẫn như bác thật đáng quý nhưng chưa đủ.Phải có $ và thật nhiều $ (lời anh 5 Cam) sẽ làm được tất cả,đặc biệt trong giai đoạn rất “dầu sôi lửa bỏng” tại nước ta lúc này.Ông Lê Đức Thọ lúc sống đã phán rồi,nay đám đệ tử thực thi.Nói đến luật pháp tại VN kể từ khi có Đảng đến nay chỉ là văn trên giâý để dọa trẻ .

  3. ngày 23 tháng 8, Trương Tấn Sang tung một bài viết được báo Tuổi Trẻ đặt tựa đề “Phải biết hổ thẹn với tiền nhân”. Tựa đề xem thật hấp dẫn nhưng khi xem xong thì dư luận khen ít chê nhiều. Ở thời điểm hệ thống ngân hàng tài chính gần như sụp đổ đúng ra ông Sang nên viết bài “PHẢI BIẾT HỔ THẸN VỐI TIỀn (của) DÂN”. Mà lạ thật toàn bài viết không tìm ra hai từ “tham nhũng”, ngược lại ông Sang đổ mọi “tiêu cực” là mặt trái của kinh tế thị trường.

    • LeQuocTrinh said

      Bác ơi!

      Chính xác ông ct Trương Tấn Sang đã viết: “PHẢI BIẾT HỔ THẸN VỐI TIỀN NHÂN …”.

      Theo tôi hiểu (VK xa nhà lâu năm, Hán học bị quên nhiều) thì “tiền nhân” có nghĩa là “những người làm ra của cải, làm ra tiền, đóng thuế, làm giàu cho đất nước”. Họ là ai vậy cà ? Phải chăng đó là đại đa số nhân dân lao động, nông dân, công nhân, nai lưng quần quật mỗi ngày ?

      Ai hiểu rõ hơn, tôi xin lãnh giáo!

  4. cmdongchihoi said

    Bác Hồ xưa đi dép cao su. Nay cb toàn xe dẹp

  5. Y. Đăng said

    Khi có dịp tôi thường đọc Lao động cuối tuần và không lần nào bỏ qua bài viết ở trang 2 của anh Quang A (cũng như chuyện của nhà sử học Dương Trung Quốc). Anh Quang A được xem như một chuyên gia kinh tế – xã hội hiện nay nhưng thực ra anh vốn được đào tạo về khoa học kỹ thuật. Những bài viết của anh hay nêu lên các bất cập trong quản lý, điều hành xã hội một cách khúc triết, các định nghĩa khái niệm được anh giải thích rõ ràng hợp với những người không chuyên như tôi. Các bài viết của anh càng củng cố ở tôi một nhận xét từ lâu rằng khi ở nước ta người ta thích bàn về các vấn đề đại sự thì trong thiết chế xã hội có rất nhiều thiếu xót sơ đẳng thuộc về nền tảng. Từ ra một quyết định không đúng thẩm quyền hoặc vi phạm luật danh nào đó đến những văn bản chồng chéo hoặc không đầy đủ dẫn đến quản lý lộn xộn. Chẳng hạn có lần báo chí đưa tin việc trông giữ xe trái phép ở một địa điểm trong Thủ đô nhưng người ta mãi không xử được vì không biết trách nhiệm thuộc về ai: phường sở tại, công an, giao thông công chính hoặc là cả ba ? Người ta bàn về xây dựng người Tràng An thanh lịch còn tôi chỉ mong các nhà lãnh đạo Hà Nội quản lý đô thị như một thành phố bình thường sao cho sạch sẽ, ngoài đường không có rác, đái bậy, vỉa hè không lổn nhổn cậy lên lát xuống, loa xe bán hàng và loa phường không gây ầm ĩ, không có ai bị chết vì hố ga, điện giật hay cây đè, sông Kim Ngưu, Tô Lịch không hôi thối, hồ nước hết ô nhiễm… Mong Hà Nội có được hạ tầng tối thiểu như một thành phố châu Âu đã có từ hàng trăm năm nay. Tôi mong hơn 11 nghìn tỷ đồng xây bảo tàng hay các công trình hoành tráng khác hãy để dành cho việc này cũng như giáo dục lại bộ máy hành chính ! Vì thực sự dù là người dân Thủ đô và rất yêu Hà Nội nhưng đây là thành phố bẩn nhất trong mấy chục thành phố trong và ngoài nước mà tôi có dịp đi qua. Tôi cũng không hiểu tại sao người ta xây chùa Bái Đính mà không dành tiền đó cho nước sạch, nhà vệ sinh hay xử lý rác ở nông thôn Ninh Bình ? Nói đến “sơ đẳng” và “cao xa” tôi lại nhớ đến chuyện do ông Đặng Mộng Lân, một nhà vật lý thuộc Bộ KH & CN (nay đã mất) kể lại: hồi chiến tranh tại miền Bắc có phong trào 5 tấn trên 1 ha mà ai cũng biết và được nói ra rả hàng ngày, tại một hội nghị khoa học phục vụ nông nghiệp một vị chợt hỏi 5 tấn là 5 tấn thóc hay 5 tấn gạo làm nhiều người ngớ ra không trả lời được. Cử tọa là các nhà khoa học chứ có một bác nông dân trong đó thì đã không lúng túng như vậy ! Ông Lân còn thường nói một câu làm tôi nhớ mãi: vẫn thế thôi, chẳng ai làm gì đâu…. !

  6. Gút said

    Các vị quan chức của ta , từ trên xuống dưới , làm việc ói năng tùy hứng nên hôm nay mới ra nông nỗi này . Các vị tuyến bố , hứa hẹn … rồi quên ngay , không có khái niệm chữ tín ,mắc cỡ…
    Pháp luật ư ? thì ra có cái gọi là pháp luật cơ à ?

  7. Rất Văn Xấu said

    Theo quan điểm của số đông người “thạo tin” thì cái độc đoán (suy cho cùng kiệt thì là “vi phạm pháp luật”) của ông Bá Thanh dễ được “đồng cảm” hơn vì mục tiêu của ông Thanh là vì “số đông” những người “thấp cổ bé họng”… còn cái viêc “đá trách nhiệm” của ông Thống đốc lại được hiểu là vì bản thân ông (và có thể là “nhóm lợi ích” của ông) nên khó có thể… chấp nhận!

    Đúng vậy, để phát triển xã hội văn minh đúng nghĩa thì về lâu về dài, việc “thượng tôn pháp luật” phải được dành cho mọi loại đối tượng bất kể chức vụ, vị trí nào. Nhưng trong thời kỳ “quá độ” có thể “chấp nhận” ở mức độ nào đó những quan điểm tuy “độc đoán” nhưng “phục vụ số đông” để giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt. Chẳng hạn: loại bỏ ngay ban lãnh đạo ngân hàng Nhà Nước, EVN, Petro, các doanh nghiệp nhà nước yếu kém khác… để ổn định nền kinh tế, xã hội trước khi “tìm ra” đầy đủ chứng cứ (theo luật pháp) về những hành vi thao túng, lũng đoạn của bọn này…

    ======================================================

  8. thuocdo said

    Em vẫn còn phải tiếp tục trả lãi suất 17% 1 năm nè. Agribank đấy. Vốn 100% của nhà nước như lời quảng cáo ngay cửa chính Ngân Hàng Nông nghiệp&Phát triễn Nông Thôn.
    Nghe mấy ông Nhà Nước nói khác nào tự chặt vào Tay mình

  9. […] 1251. Choáng về tư duy thượng tôn pháp luật BA SÀM […]

    • TRAN HUNG said

      LAM GI CO THUONG TON PHAP LUAT O VIET NAM . AI THAU TOM NGAN HANG VN ? CHINH LA THU TUONG NGUYEN TAN DUNG VA TAY CHAN CUA N T DUNG . PHAP LUAT VN NAM TRONG TAY CUA NGUOI QUYEN LUC NHAT VN LA TT NGUYEN TAN DUNG , CHINH N T DUNG DA PHA TAN NEN KINH TE VA XA HOI VN , PHAI TRUY TO TT N T DUNG NGAY ,

  10. đôi lởi ngỏ cùng TS NQA said

    đọc bài viết của TS NQA, để thây cái tâm, cái tầm của ông ( đặc biệt là cái tâm), một con ngưởi hiên nay được coi là chuyên gia KT đúng nghĩa, và cũng đang được các hàng xóm làng giềng, MTTQ, và các lực luông chức năng ở cơ sở …rật để ý chăm sóc…mọi mặt !
    mởi các bạn vào blog “ngưởi lót gạch’, đọc 1 bài viết vê các Chuyên gia KT ở VN hiên nay…bài viết công phu, che phủ rộng trên bình diện nhận xét đánh giá các vị gọi là chuyên gia kinh tê, qua đó, có thê suy ra cho chuyên gia các lĩnh vực khác…và đặc biêt, các vị lãnh đạo khả kinh của chúng ta đã sử dụng ý kiến tham gia mang hàm lương chất xám của các chuyên gia theo đúng đưởng lói của mao xù xỉ : tri thức không bằng cục…caca !
    Một xã hội có cả một RƯNG LUẬT, nhưng khi thi hành, thì chỉ dùng mỗi LUẬT RỪNG… than ôi, sao con ngưởi và đất nước VN lại kém may măn thế nhỉ…?!

    • Đảng Làm Báo said

      Hiện nay dân chúng đang trông chờ một lãnh tụ thực sự vì dân , vì nước như người trong quân đội chẳng hạn . Ai sẽ tổ chức để toàn dân vùng lên . Người đó sẽ trở thành anh hùng dân tộc . Hy vọng sẽ xuất hiện một nhân tài sẽ hiệu triệu dân chúng để chấm dứt cái chính phủ thối nát VN hiện nay . Lời kêu gọi chắc chắn thành công vì cả dân tộc đang căm phẫn tên độc tài thiếu học là NTD . Tất cả giới trí thức đã hết niềm tin về chế độ . Mọi người chỉ chờ lời hiệu triệu sẽ lập tức loại bỏ được bè lũ tham nhũng của chính phủ hiện thời . Cầu mong sẽ sớm xuất hiện người anh hùng dân tộc .

      • V said

        đừng có rơi vào (và trông chờ) chủ nghĩa anh hùng cá nhân, cụ Hồ đã từng dạy “cách mạng là sự nghiệp của toàn dân”

        • nửa ý còn lại này, bác V oi. said

          bác V ( hy vọng là Victory) ơi, bác mới nói có nửa ý, nửa ý còn lại là : cá nhân có vai trò quyết định trong thởi khắc lịch sử…dạ, phải thê không bác V ?
          ủa, mà mây hôm nay, anh 2 lúa đi đâu văng quán, hay là đi theo con đưởng của Oshin, du học havard rổi ư? khà khà…?!

    • Đoán Toàn Sai said

      Đồng ý với bác” Đôi Lởi Ngỏ Cùng TS NQA “.
      Tiến sĩ N.Q.A hơi bị…thật thà, bài viết của ông có thể rất hay ở đâu đó chứ không phải tại VN

  11. […] Quang A, Ba Sàm – “Đe” các ngân hàng không chịu hạ lãi suất, lấy tiền đâu ra thâu tóm ngân […]

  12. […] Ba Sàm Share this:StumbleUponDiggRedditTwitterEmailPrintFacebookTumblrLinkedInLike this:LikeBe the first […]

  13. Bác NQA nói không có tôi thâu tóm ngân hàng là chính xác, nhung có ai dó da~ vi pham trong viec su dung tin dung vào muc dich khác hay không.
    Trách nhiêm cua NHNN nhu thê nào trong viec quan ly tin dung, sai trai trong viec cap tin dung cua NH Thuong mai ra sao?
    Nhóm loi ich liên quan gi toi thu tuong & Nguyen Thanh Phuong?

  14. Thùy Linh said

    Phản biện bài viết của tác giả Nguyễn Quang A
    http://phongchongthamnhungvietnam2012.blogspot.com/2012/09/phan-bien-bai-viet-cua-tac-gia-nguyen.html

    Thế này cũng không được, thế kia cũng không được, vậy cuối cùng là tác giả Nguyễn Quang A muốn phải như thế nào? Ông mong có những điều gì mang tính thực tế hữu hình? hay ông chỉ biết nhận định, biết viết theo cảm xúc, để thượng tôn cái trí tuệ của ông? Một hình ảnh lý tưởng như ông Tiên, ông Bụt hay là một Thánh nhân?….

    • V said

      là một trí thức độc lập thì viết như vậy (nhận định, cảm xúc, trí tuệ,..) là tốt lắm rồi. Bác còn muốn ông NAQ làm gì nữa???

    • a said

      Em đã đọc cả 2 bài viết của cả 2 vị. Nói chung 2 vị đều là người tâm huyết với nước với dân. Lỗi là tại cái cơ chế ( cần xoá bỏ ) này.
      Em đề nghị bác Nguyễn Quang A thư giãn và hít thở sâu đi vì thấy bác “choáng” rồi đó. Không chỉ bác mà còn rất nhiều người cũng hay bị “choáng” như vậy.
      Để giúp mọi người không bị “choáng “ nữa, các bác hãy uống cho em 1 liều theo đơn thuốc như sau : (John Locke + Rousseau + Montesquieu ) -Tây Y thứ thiệt đảm bảo chữa tận gốc bệnh “choáng” của các bác. Các bác sẽ hiểu rằng “ thượng tôn pháp luật” không phải cứ thích mà có.
      Em cũng đề nghị bác Thuỳ Linh không đựơc viêt khi đang nóng giận. Nóng giận nhiều mặt nổi mụn ạ. Có điều này e thấy hay hay, trong khi bác Nguyễn Quang A cố gắng cảnh báo cho Đảng và Nhà nước rằng : “lòng tin là một trong những nhân tố tối quan trọng để cho thị trường và xã hội vận hành suôn sẻ” thì cả bài viết của bác Thuỳ Linh toát lên 1 điều là: “ Lòng tin ấy đã tắt hoàn toàn”.
      Em cũng vậy. Em rất muốn tin nhưng KHÔNG- BIẾT- TIN-VÀO-CÁI-GÌ.

  15. Quan Su Quat Mo said

    Quan chức bị đưa vào vòng kim cô “CNXH”, nên họ không thể(hoặc không biết) hô hào dân chủ, không tự cởi trói tư duy, mở miệng là nói theo nghị quyết, trích dẫn theo lời tiên đế, … Cung cách quản lý thể hiện sự bế tắc so với yêu cầu của nền kinh tế và hội nhập quốc tế

  16. Một bài báo rất nghiêm túc,rất hay.Các vị lãnh đạo lạm quyền,độc đoán đã thành thói quen nên suy nghĩ lại.Nhân dân ta có thói quen Lãnh Đạo lúc nào nói cũng đúng,và làm đúng đọc bài này cũng “sáng” ‘ra được.Đâu phải Lãnh đạo nói có lồng vô chữ Vì Đảng,Vì Dân là ta quên đi cái Vi phạm pháp luật trong các chỉ thị của Lãnh đạo.Lãnh đạo lớn thì vi phạm lớn,lãnh đạo nhỏ vi phạm nhỏ.Cứ nhìn qua hàng ngàn vụ khiếu kiện của dân chúng khắp các tỉnh thành,các vụ cưỡng Chế đât đai,nhà cửa…hầu hết trong đó cũng ẩn chứa Cái lạm dụng uy tín LĐ,lạm quyền,ngồi trên pháp luật của Người câm đầu,người Lãnh Đạo địa phương đó,ngành đó thậm chí cả trong vài bộ phận Trung ương nữa.Lãnh đạo chỉ thấy cái lợi trước mắt,cái lợi trong nhiệm kỳ 4 năm,hoặc 8 năm mà để lại cái hậu quả tệ hại sau này.Đương thời,thì dân cho là lãnh đạo này Năng động,quyết đoán,rất cá tính và có tài.nhưng khi hậu quả không tốt thì cho là ông này Độc Đoán,quan liêu,lúc đó đã muộn.

    Lãnh đạo và nhân dân,mọi người đều phải làm việc và phát ngôn trên nền tảng Pháp luật hiện hành.Nhất là Lãnh Đạo càng gương mẫu trong việc thượng tôn pháp luật,thì nhân dân đỡ lầm than,cơ cực.Đât nước chắc chắn sẽ có Dân chủ,Công bằng,Văn Minh,Hạnh phúc.

    Cám ơn GSTS nguyễn Quang A về những bài viết hay,đầy tính xây dựng,khách quan.

  17. V said

    Cái hay của các lãnh đạo xứ ta hiện nay là rất hay học tập và làm theo cụ Hồ trong việc ban hành các sắc lệnh trị quốc

    Thời chiến tranh do điều kiện khách quan nên việc trị quốc thường do chủ tịch nước HCM ban hành các sắc lệnh để bộ máy thực thi, chiến tranh đã qua lâu rồi nhưng các lãnh đạo nhà ta (từ TW đến địa phương) rất khoái học theo ông Cụ trong việc này, chỉ có điều thay vì tên gọi các “sắc lệnh” thì giờ thành các “nghị định, quyết định, chỉ thị,…”

    Hỏi sao ở xứ ta dưới chế độ này không thể có nổi một nền tư pháp minh bạch và uy lực, khi các bộ luật bị các quan chức vất đi mà thay vào đó là các “sắc lệnh” mang tính chất tình thế

  18. Ông Bá Thanh vẫn thế mà: “trời của Thanh, đất của Thanh”.

  19. Hoabinh said

    Luật là tao, tao là luật – câu này của Lê Đức Thọ được nhiều lãnh đạo hiện nay đang áp dụng theo

  20. LeQuocTrinh said

    Cám ơn anh Nguyễn Quang A có một bài viết khá chính xác về thực trạng nền kinh tế VN.

    Anh đã nói:

    …”một vị lãnh đạo của một thành phố lớn (ông Nguyễn Bá Thanh, Đà Nẵng) được báo chí đưa tin rằng ông đã đe “những ngân hàng không giảm trần lãi suất cho vay thì trong cuộc họp Hội đồng nhân dân thành phố, tôi nói vài câu là người dân … rút hết tiền gửi vào ngân hàng khác, lúc đó đừng có kêu”.
    ________________

    Tuy nhiên anh NQ A có vẻ quên khuấy lời tuyên bố nẩy lửa của ông Thống Đốc Ngân Hàng VN, Nguyễn Văn Bình, cho rằng dân trí người dân VN quá thấp nên không đánh giá được chất lượng các ngân hàng ở VN hiện nay để chọn mặt gửi vàng.

    Câu nói của ông NB Thanh và câu trả lời của ông Bình đã chứng tỏ rằng tập đoàn lãnh đạo ĐCS VN và Nhà Nước không coi người dân ra gì, họ sống trong nhung lụa, trên lưng người dân lao động, hưởng phú quý nhờ tiền thuế của toàn dân. Tập đoàn lãnh đạo ĐCS VN và Nhà Nước không hề do dân bầu lên, cho nên họ không có trách nhiệm quản lý các ngân hàng Nhà Nước, gây nên tình trạng bát nháo hỗn loạn như vậy.

Bình luận về bài viết này