BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1232. TÔI NGHĨ ĐẢNG CSVN KHÔNG CHỦ TRƯƠNG TẨY CHAY XÃ HỘI DÂN SỰ

Posted by adminbasam trên 01/09/2012

“Quan niệm như ông Dương Văn Cừ mới chính là tiếp tay cho các thế lực thù địch (thù địch thực sự, ví dụ các thế lực hiếu chiến ở Trung Quốc đang âm mưu thôn tính Việt Nam). Vì ông gieo giắc nỗi sợ hãi cho xã hội về một kẻ thù không nhìn thấy. Vì ông tạo ra sự đối lập giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.”

TÔI NGHĨ ĐẢNG CSVN KHÔNG CHỦ TRƯƠNG TẨY CHAY XÃ HỘI DÂN SỰ

(Thư ngỏ gửi ông Tổng biên tập báo Nhân dân)

Đào Tiến Thi

Kính gửi ông Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân dân điện tử.

Tôi hết sức ngỡ ngàng khi đọc bài Xã hội dân sự – một thủ đoạn của diễn biến hòa bình của tác giả Dương Văn Cừ (DVC) đăng trên báo Nhân dân điện tử do ông làm tổng biên tập.

Nhận thấy bài báo này có những sai trái trầm trọng, có hại cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đặc biệt là có hại cho sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay nên tôi viết cho ông bức thư này.

Tôi xin kể một vài quan niệm sai của tác giả DVC:

Cái sai thứ nhất, tác giả cho rằng “các thế lực thù địch đã tổ chức thành công việc lật đổ chế độ XHCN” tại các nước Đông Âu như Ba Lan, Ucraina, Tiệp Khắc và gần đây là các nước Trung Ðông – Bắc Phi. Tôi chưa nói các chế độ XHCN tại các nước Ba Lan, Ucraina, Tiệp Khắc bị đổ là do sai lầm của chính các đảng cộng sản cầm quyền ở các nước ấy như chính các giảng viên của Ban Tuyên giáo Trung ương đã giảng cho chúng tôi nghe qua các đợt học chính trị, mà tôi hãy nói tại thời điểm này nói như thế có đúng không, có lợi không? Nếu ta coi chính phủ đang cầm quyền hiện nay tại các nước Đông Âu (vốn trước kia theo chế độ XHCN) là “thế lực thù địch” thì làm sao chúng ta có thể “làm bạn với tất cả các nước” như đường lối ngoại giao của nhà nước ta hiện nay? Làm sao mà khi gặp gỡ, thăm viếng nhau, các nguyên thủ quốc gia của ta có thể nói với họ “tăng cường hợp tác, hữu nghị” được?

Cái sai thứ hai, ông DVC cho rằng mới đây “các thế lực thù địch” cũng đã thành công việc lật đổ chế độ” ở Bắc Phi – Trung Đông. Chúng ta biết thời gian qua các phương tiện truyền thông của nhà nước ta khi đưa tin về Ai Cập, Tunizi, Lybia đều đưa tin một cách khách quan, không đứng về phía lực lượng nổi dậy, cũng không đứng về phía chính phủ, nhưng các tin tức, bình luận đều cho thấy đó là các chính phủ độc tài, bị nhân dân oán ghét và sự nổi dậy của nhân dân như một tất yếu. Thế mà ông DVC lại coi nhân dân nổi dậy là lực lượng “thù địch” thì hỏi ràng thù địch với ai? chẳng hóa ra ông bênh vực các chế độ độc tài đó? Trong khi tôi chưa thấy một quan chức nào của chính phủ ta ra tuyên bố ủng hộ các chế độ độc tài đó cả. Và với quan niệm như ông DVC thì làm sao chúng ta chơi được với các chính phủ mới của các nước này?

Tổng hợp cả hai ý tôi muốn nói là: chính phủ cầm quyền các quốc gia nói trên (bất kể ở giai đoạn nào) nếu họ sai trái, phản động thì ta có quyền chỉ trích nhưng chỉ trích sự lựa chọn của nhân dân các nước ấy có nên không, cũng như khi ta bị các nước khác chỉ trích, người phát ngôn của nhà nước ta đều khẳng định đây là quyền lựa chọn riêng của nhân dân ta, không ai có quyền áp đặt một chế độ lên một nước khác.

Tóm lại, phát ngôn của ông DVC rất có hại cho đường lối ngoại giao “làm bạn với tất cả nhân dân các nước” của chính phủ ta hiện nay. Tuy nhiên, hai điều trên vẫn chưa phải điều cơ bản tôi muốn nói trong thư này. Trong thư này, tôi muốn nói, quan điểm tẩy chay xã hội dân sự (XHDS) của ông DVC là một quan điểm sai lầm và đi ngược chủ trương của Đảng CSVN.

Chủ trương của Đảng CSVN là xây dựng Việt Nam thành một nước “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Tên nước ta lúc từ mới thành lập cho đến ngày giải phóng miền Nam là “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Rõ ràng dân chủ là mục tiêu, là ý nguyện của Đảng và nhân dân ta. Trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay, dân chủ còn là điều kiện quan trọng, vì nếu không có nó thì làm sao chống được tham nhũng, lạm quyền, vi phạm pháp luật, làm sao có được xã hội “công bằng” và “văn minh”? Mà muốn có dân chủ thì phải xây dựng XHDS.

Sau đây, tôi dùng chính cách hiểu về XHDS của ông DVC và thực tế để chứng minh cái việc tẩy chay XHDS của ông DVC là hoàn toàn mù quáng và phản động.

1. Ông DVC nêu nội dung XHDS qua trích dẫn định nghĩa của Tổ chức Liên minh Thế giới vì sự tham gia của Công dân (CIVICUS): “XHDS là diễn đàn giữa gia đình, nhà nước và thị trường, nơi mà mọi con người bắt tay nhau để thúc đẩy quyền lợi chung”. Đoạn khác ông lại viết:

“Nhìn từ cấu thành cơ bản một xã hội với ba thành phần là nhà nước, doanh nghiệp và XHDS, một số nhà nghiên cứu nước ngoài cho rằng, nếu ba yếu tố này cân bằng thì xã hội, chế độ chính trị sẽ ổn định, phát triển hài hòa. Ngược lại, nhà nước mạnh sẽ dẫn tới chế độ độc tài, nếu XHDS mạnh, thì sẽ dẫn tới vô chính phủ, bất ổn về xã hội và chế độ sẽ sụp đổ”.

Như vậy XHDS đảm bảo cho việc xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. XHDS chỉ mới yếu thôi thì đã dẫn đến chế độ độc tài, vậy nếu không có XHDS nữa thì ra sao? Mặt khác, chỉ vì sợ XHDS mạnh, dẫn đến vô chính phủ mà dứt khoát từ chối XHDS thì có đúng không? Vai trò của nhà nước với bộ máy công cụ khổng lồ để đi đâu? Cứ cái lý lẽ như thế thì chắc khi ông DVC mắc bệnh, ông  thà chết chứ không uống thuốc, vì sợ thuốc gây ra tác dụng phụ. Còn bảo “Ðây chính là lý do để các thế lực thù địch quan tâm nghiên cứu, vận dụng, nhằm lợi dụng vai trò của XHDS trong hoạt động lật đổ một chế độ” thì không sợ “thế lực thù địch” nó cười cho hay sao? Chả lẽ “các thế lực thù địch” nó mạnh đến thế và nhà nước mình yếu kém đến thế? Thật cứ như người cớm nắng sợ ra nắng gió vậy.

2. Tôi là người thường xuyên đi nghe giảng về tình hình đất nước. Không ít lần tôi được nghe chính các giảng viên lý luận cao cấp nói rằng một xã hội văn minh hiện đại được cấu thành bởi ba thành phần chủ yếu: Kinh tế thị trường – Nhà nước pháp quyền – Xã hội dân sự. Có giảng viên còn cho rằng nhiều vấn nạn hiện nay như tham nhũng, kỷ cương, đạo đức xuống cấp, ách tắc và tai nạn giao thông,… là vì chúng ta không có XHDS. Theo tôi, nói chính xác, XHDS ở nước ta không phải không có nhưng mà nó hoạt động quá yếu: công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh,… nhiều tổ chức lắm nhưng lại hoàn toàn thụ động. Thế nên mới luôn luôn xảy ra hiện tượng các ôsin và người làm công bị chủ đối xử tệ bạc, hành hung mà không bị lên án, không bị đưa ra xử lý kịp thời, trong khi các tổ chức dân sự ở cơ sở như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, tổ dân phố đều biết! Trong khi đó ở các nước văn minh, một người chỉ vẽ bậy lên tường, xéo lên cỏ ở công viên đã không thể yên với các tổ chức XHDS ở xung quanh, chả cần đến nhà nước phải xử lý. Cách đây mấy năm, một lần đi nghe một chuyên gia về xã hội học văn học người Pháp nói chuyện, tôi có hỏi, rằng bên Pháp, chế độ kiểm duyệt các xuất bản phẩm diễn ra như thế nào, thì ông ấy bảo ở Pháp hiện nay chính phủ không thực hiện chế độ kiểm duyệt. Một xuất bản phẩm nếu vi phạm pháp luật thì ngành tòa án sẽ xử, còn nếu chỉ vi phạm đạo đức, lối sống,… thì sẽ bị các tổ chức dân sự (không thuộc chính phủ) lên án, tẩy chay.

3. Nhìn lại lịch sử thì mầm mống XHDS ở nước ta hình thành từ rất sớm và đã đóng góp rất to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Các công xã nông thôn là hình thức tự quản trước khi có nhà nước. Khi có nhà nước phong kiến rồi thì công xã nông thôn vẫn tồn tại ở địa phương, song song với nhà nước trung ương dưới hình thức xómlàng, gọi chung là làng xã. Tổ chức làng xã theo nhà nghiên cứu văn hóa, GS.VS. Trần Ngọc Thêm: “Nó là nguồn gốc của tính dân chủ (nhấn mạnh của Trần Ngọc Thêm), bởi lẽ muốn giúp đỡ nhau, muốn có quan hệ lâu dài thì phải tôn trọng nhau, bình đẳng với nhau. Đó là loại dân chủ sơ khai, dân chủ làng mạc; trong lịch sử, nền dân chủ nông nghiệp này có trước nền dân chủ tư sản của xã hội phương Tây[1]

Cũng theo Trần Ngọc Thêm, tính cộng đồng và tính tự trị là hai đặc trưng cơ bản của làng xã Việt Nam trong suốt trường kỳ lịch sử. Tính cộng đồng thể hiện sự liên kết các thành viên trong làng lại với nhau, mỗi người đều hướng tới người khác, còn tính tự trị thể hiện làng xã tự bầu lên người lãnh đạo, tự xây dựng luật lệ cho riêng mình. Chính nhờ cái XHDS ấy mà nhiều lúc chúng ta mất nước nhưng chưa bao giờ mất làng, và khi làng còn là còn có điều kiện để lấy lại nước.

XHDS xưa còn thể hiện ở hàng loạt sự kiện và nhân vật như những trang sử đẹp còn truyền mãi. Bà Linh Từ Quốc mẫu (vợ Thái sư Trần Thủ Độ), giữa lúc giặc Mông Cổ tràn vào Thăng Long (1258), đã tự mình tổ chức việc sơ tán cho các thái tử, cung phi, công chúa, vợ con các tướng lĩnh về vùng an toàn, rồi bà còn trưng mua vũ khí riêng của các gia đình chuyển cho quân đội. Trần Quốc Toản gặp lúc giặc Nguyên lăm le ngoài bờ cõi, mới 16 tuổi đã tự thành lập đội dân binh 1000 người, tự tập luyện, rèn đúc vũ  khí, và khi giặc tràn vào xâm lược (1285, lúc ông 18 tuổi) đã giương cao lá cờ “Phá cường địch, báo hoàng ân” xông ra trận. Đốc học Phạm Văn Nghị (1805 – 1880), gặp lúc giặc Pháp đánh Đà Nẵng, đã tự mộ được 300 nghĩa binh xin đi đánh giặc; đội nghĩa binh của ông từ Nam Định vào đến Huế thì vừa lúc quân Pháp rút vào Gia Định, ông lại xin tiếp vua Tự Đức vào Gia Định nhưng vua không cho. Trong công cuộc chống Pháp cuối thế kỷ XIX có sự đóng góp rất lớn của các đội dân binh do những người áo vải tự tổ chức như Trương Định, Nguyễn Trung Trực và bao đội nghĩa binh vô danh khác. Họ đã phối hợp với quân triều đình trong việc đẩy lui quân địch. Họ tiếp tục chiến tranh du kích ngay cả khi triều đình đã thua trận hoặc đầu hàng.

Đầu thế kỷ XX, Đông Kinh nghĩa thục cũng là một hình ảnh sinh động của một tổ chức dân sự đã làm nhiệm vụ khai dân trí, bước khởi đầu để dân ta thoát khỏi đêm trường trung cổ.

Thời kỳ cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, liệu cách mạng có thành công không, thậm chí có hoạt động được không, nếu không có các tổ chức dân sự như Mặt trận Dân chủ Đông Dương, Hội Truyền bá chữ Quốc ngữ, Hội Văn hóa Cứu quốc, Liên minh các lực lượng Dân chủ và Hòa bình Việt Nam,… Tất cả đều là hình ảnh của XHDS.

Chỉ sơ sơ như vậy cũng đủ thấy XHDS như là vốn dĩ cần thiết của nền văn minh nhân loại. Nó là hình thức tự quản đã có từ rất xa xưa, tồn tại song song với nhà nước, bất kể là chế độ nào. Trong xã hội hiện đại, XHDS lại càng quan trọng, để nhân dân tham gia vào mọi mặt của đời sống đất nước, để duy trì sự cân bằng quyền lực giữa nhà nước và nhân dân, tránh nạn độc tài, lạm quyền, vi hiến. Tôi nghĩ XHDS có thể cùng với nhà nước hoặc tự mình giải quyết hàng loạt vấn đề của đời sống. Hình ảnh các cháu thanh niên áo xanh, mũ tai bèo điều khiển giao thông, hình ảnh một ông Tây đứng ra phân luồng giao thông, hình ảnh một bà lão nghèo chuyên đi nhặt thủy tinh, kim tiêm vứt bừa bãi,… không phải là hình ảnh đẹp của XHDS hay sao? Nếu họ rủ nhau dăm ba người thành một nhóm, vài chục vài trăm người thành một tổ chức, hỗ trợ nhau để làm những việc có ích như trên thì xã hội lành mạnh biết bao, lại khỏi tốn kém gì của nhà nước. Tất cả chỉ cần tuân thủ hiến pháp và pháp luật, thế thì hại ở chỗ nào, lật đổ ở chỗ nào? Tại sao ở các nước văn minh người ta có XHDS hàng trăm năm rồi mà họ không sợ bị lật đổ chế độ?

Thật đáng buồn, chúng ta đang sợ nhiều cái không đáng sợ, trong đó có nhiềi cái đẹp, cái quý; còn nhiều cái đáng sợ như tham nhũng, buôn lậu, bạo lực,… thì chúng ta lại để nhởn nhơ, coi như sự thường?

 Không, tôi không tin Đảng CSVN chủ trương tẩy chay XHDS. Chỉ có thái độ còn e dè, sợ mất tầm kiểm soát. Cái khó có lẽ là chưa có lộ trình cho nó. Nhưng nếu tin vào dân, không quá sợ hãi cái gọi là “các thế lực thù địch” thì chẳng đến nỗi khó khăn.

Quan niệm như ông DVC mới chính là tiếp tay cho các thế lực thù địch (thù địch thực sự, ví dụ các thế lực hiếu chiến ở Trung Quốc đang âm mưu thôn tính Việt Nam). Vì ông gieo giắc nỗi sợ hãi cho xã hội về một kẻ thù không nhìn thấy. Vì ông tạo ra sự đối lập giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Vì ông tạo ra hình ảnh xấu về Đảng và Nhà nước Việt Nam trước quốc tế, cứ như Việt Nam khước từ dân chủ, tạo ra sự đối lập Việt Nam với phần còn lại của thế giới, khiến Việt Nam mất hết bạn bè.

Tôi không nghĩ một cơ quan ngôn luận của Đảng lại đi làm cái việc hại Đảng như thế. Ban biên tập nào, biên tập viên nào để lọt bài viết sai trái và yếu kém về lý luận như trên cần phải kiểm điểm, xử phạt.

Trân trọng kính chào ông Tổng biên tập.

Đào Tiến Thi


[1] Trần Ngọc Thêm: Cơ sở văn hóa Việt Nam, Nxb Giáo dục, 1997.

1230. “Xã hội dân sự” – một thủ đoạn của diễn biến hòa bình.

84 bình luận to “1232. TÔI NGHĨ ĐẢNG CSVN KHÔNG CHỦ TRƯƠNG TẨY CHAY XÃ HỘI DÂN SỰ”

  1. XuanVN said

    Bác Thi mượn dao Đảng giết Cừ đó. Lợi hại chưa.

  2. […] ở đây. Hai tác giả Đào Tiến Thi và Bùi Văn Bồng đã phê phán kỹ trong bài “Tôi nghĩ đảng CSVN không chủ trương tẩy chay xã hội dân sự” (4) và “Ông Dương Văn Cừ sợ gì trong Hiến pháp 1946?” (5). Tất cả […]

  3. nguoiviet said

    Bác DVC giả vờ lý luận ngây ngô nhưng đã nói lên chân lý: Xã hội dân sự không thể đồng hành CNXH ở Việt Nam hiện nay. Bác ĐTT ra sức dùng lý luận để phản bác bác DVC nhưng hóa ra là thật ngây thơ vậy

  4. Dân lành việt Nam said

    Phải đổi ngay tên gọi Báo Nhân Dân thành Báo Đảng CS . Báo Nhân Dân gì mà toàn hại dân thôi . XHDS là kẻ thù của CS . Để XHDS phát triển là ĐCS tự sát . Ở VN chỉ có những người ĐV CS là văn minh , còn người dân là ngu dốt . Phải học tập tấm gương ĐV Dương văn Cừ .

  5. […] ở đây. Hai tác giả Đào Tiến Thi và Bùi Văn Bồng đã phê phán kỹ trong bài “Tôi nghĩ đảng CSVN không chủ trương tẩy chay xã hội dân sự” (4) và “Ông Dương Văn Cừ sợ gì trong Hiến pháp 1946?” (5). Tất cả […]

  6. […] 1232. TÔI NGHĨ ĐẢNG CSVN KHÔNG CHỦ TRƯƠNG TẨY CHAY XÃ HỘI DÂN SỰ […]

  7. hai said

    Năm nay lễ 2/9, đi dọc nhiều con phố thấy nhiều người dân không treo cờ ?!

  8. ABC said

    Ông Đào Tiến Thi viết cứ như “nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng”. Phải bắt đúng bệnh thì mới chữa được. XHDS về bản chất hoàn toàn đối lập với với chế độ độc Đảng. Không nên ngộ nhận … sẽ hết sức tai hại.

    • Annamese said

      Sao lại bắt bẻ cái phụ, tuy ABC kỹ tính nói cũng đúng ở khía canh cho rằng các tổ chức XH hiện nay ở VN thì hoàn toàn không dính dáng gì đến XHDS đúng nghĩa, chỉ toàn là bình phong giả tạo cho đảng CS. (ngay cả tổ trưởng tổ Công đoàn cũng phải là đảng viên, nghet thở!). Nhưng ý chính của bác Thi hoàn toàn đáng hoan nghênh, vạch rõ rằng “thợ viết” (chưa đủ tầm bồi bút) thì luôn có lổ hổng, đừng ỷ thế đảng mà vẽ vời ngụy biện, cứu đảng chưa xong đã hại đảng ngay rồi. Thấm thía và đã nhất là bác Thi chỉnh nhẹ 2 vấn đề đại chí nguy cho đảng cộng sản:1/ “Hóa ra đảng CSVN hiện nay coi các chính phủ ở Đông Âu là “thế lực thù địch”, bất chấp chính dân Đông Âu là người đang sống và tạo ra các CP ở đó ? 2/ Những nơi mà XHDS chỉ mới yếu thôi thì đã sinh ra độc tài (đảng trị), vậy suy ra hiện nay VN không có XHDS nên sự độc tài là ghê hồn cỡ nào! Ní nuận thế mà in trên báo “tiếng nói của Đảng CSVN” thì thậm chí nguy cho Đảng ta quá! Hê hê…hay đó là sự thú nhận vô thức của “thợ viết” Dê Vê Cu? Hổng biết chừng gặp tay DVC này mang lon tướng (cở Hỉu Thỉnh), hàm giáo sư, tiến sĩ trường đảng lắm eh?!

  9. honamthien said

    – Hoan hô bác Đào Tiến Thi.
    – Lý luận như báo nhân dân thì chúng ta cấm xe máy vì gây xảy ra tai nạn chết người nhiều. Thế lực thù địch to lớn thế nào chúng ta không thấy nhưng trước mắt chúng ta thấy kiểu tuyên truyền chỉ hại nước hại dân. Phải chăng Dương Văn Cừ là việt gian phản động của ngoại bang xâm lược, không muốn đất nước ổn định phát triển.
    – Đề nghị chính quyền điều tra xét xử những cá nhân và đơn vị liên quan đến phát hành bài báo này.

    • Khách said

      @ Dương Văn Cừ, TBT Thuận Hữu & Co.
      “Xã hội dân sự” là mục tiêu của đất nước VN, tuyệt vời, nếu đạt được bằng diễn biến hòa bình, còn bất hạnh thì nhân dân còn phải đổ máu, như đang đổ máu trong các đồn công an !!!

  10. Hà Huy said

    Dương Văn Cừ là gián điệp của BK rồi . Bộ chính trị hãy kỷ luật tay Cừ này cùng với tổng biên tập báo ND vì đã đi ngược lại nghị quyết của Đảng CS là làm bạn với các nước . Chống độc quyền hại dân , hại nước . Cừ viết bài mà không biết ngượng với bản thân . Viết kiểu xu nịnh cấp trên . Đúng là đồ hèn

  11. Hang Nga said

    Đề nghị bác Bồng gửi bài này đến báo Nhân Dân, yêu cầu họ trả lời và đăng, coi như ý kiến phản hồi. Đề nghị bác lưu lại /chụp lại biên nhận của bưu điện. Nếu ta chỉ đăng trên mạng thì ông Cừ có lý do thoái thác trả lời, lấy lí do là “tôi không đọc nên không biết”. Nếu gửi theo đường bưu điện đến họ, mà họ vẫn im lặng, điều đó cũng có ý nghĩa.

  12. Maugiao said

    “Dang cong san Viet nam khong chu truong tay chay Xa hoi dan su”.Ong Duong Van Cu dang du do con nit ha???Khong can ong DVC phai noi.Nhung nha bat dong chinh kien voi Dang chi co bat vao Tù,ngày càng nhiêù.Có mâý ai duoc ra khoi Tù dau ha ông?vay thì mot minh ong duong van cu tu xay dung xa hoi dan su la duoc roi…

  13. Lê Anh Sắc said

    Bác Thi đúng, nhưng cố sức đẩy cánh cửa mở sẵn làm gì. Ý bác Cừ là chúng ta phải nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước âm mưu vô cùng thâm độc của bọn thực dân đế quốc Phương Tây lợi dụng XHDX để thực hiện diễn biến hòa bình chống phá chủ nghĩa Xã hội, chứ không phải bác ấy bài xích XHDS. Tuy nhiên, bọn thực dân đế quốc Phương Tây không dễ gì làm được việc này vì Tổng thống Putin đã có chỉ thị phải tăng cường công nghiệp quốc phòng Nga (tin TV tối nay) và chúng ta cũng có thêm tàu ngầm lớp ki lô, máy bay Su các chủng loại cũng như các loại vũ khí tối tân khác.

  14. bay said

    độc quyền sinh độc tài, độc tài sinh độc ác, độc ác thì đơn độc ( không ai chơi với mình ) chỉ bọn ác mới chơi với mình. như vậy dẫn đến tàn bạo . Cám ơn ông DVC dám nói vấn đề thường quy cho ” nhạy cảm” và mãi mãi chẳng ai nói đến, như vậy dân đen chẳng biết đâu mà lần bèn phải lo chạy gạo ngày 2 bữa

  15. Tungdao said

    “Đã có Đảng và Nhà nước lo”. Đây là câu nói cửa miệng của các quan chức nhà nước, chính phủ với các vấn đề xã hội quan tâm từ kinh tế, giáo dục, quốc phòng…
    Điều này chứng minh, xã hội ta do đảng lãnh đạo không thể có hoạt động xã hội dân sự.
    NĐ38/2005/NĐ-CP về cấm tụ tập đông người nơi công cộng càng khẳng định : xã hội dân sự được đặt ngoài vòng pháp luật.
    Hoạt động của Nhà nước không thể tách rời các hoạt động xã hội dân sự, bao gồm các tổ chức và cá nhân. Xoá bỏ vai trò trung gian giữa nhà nước và tư nhân, giữa nhà nước với các hội đoàn. Nhà nước đó là nhà nước độc tài, phát xít.
    Thế kỷ 21, thế kỷ của thông tin, của sự minh bạch, trung thực và khách quan. Đi nngược lại thời đại là đảng và nhà nước ta tự đào mồ chôn sống mình.

    • Minhhoang said

      MTTQ song hành với cái đảng chết tiệt này không biết từ khi nào, nhưng phận tầm gửi nó vẫn chưa thấy kiệt sức dù tuổi của đảng ta khá già rồi Bác Tungdao ạ.

      Nếu như công an nhân dân là thanh gươm để bảo vệ cế độ, thì MTTQ là cây câu liêm thương dài để chọc ngoáy dân đen. Đúng là lủ này đã đi ngược lại quyền lợi của dân tộc nhưng chẳng hiểu sao mà chúng vẫn sống dài, sống dai, sống khỏe thế?

      Triệt đám này kể cũng không khó, trường cung cũng có thể hạ thủ từng con một, giáo nhọn phóng đi cũng xỏ lụi được vài tên. Dân đen một khi chẳng còn gì để mất nữa, hỏa tiễn sẽ dập dồn vì chín phần mười trong đám này đều có tọa độ rõ ràng.

      Dập. Đồng loạt dập và dập một lần thử xem mấy thằng mang danh đảng sẽ dạt đến nơi đâu cho biết?

  16. quangminh said

    Xã hội chủ nghĩa bao gồm các tổ chức xã hội do một nhà nước độc tài thành lập nhằm kiểm soát từng người dân.
    Xã hội dân sự là tổ chức do cộng đồng dân cư tự nguyện thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi của cộng đồng mình theo pháp luật,không phải là cánh tay nối dài của Nhà nước.Xã hội dân sự chỉ tồn tại trong nhà nước dân chủ pháp quyền(rule of law),tuyệt nhiên không có trong các nhà nước độc tài CS
    Do đó bài viết của Tác giả Dương văn Cử hoàn toàn đúng với chế độ nầy,tuy phản dân chủ nhưng lại hoàn toàn đúng với mong muốn và ý chí của Đảng CS
    Tóm lại hiện tại VN không có xã hội dân sự mã chỉ có XHCN do đảng CS kiểm soát.

  17. Hoa said

    Tôi ủng hộ bài báo của ông Dương Văn Cừ và cũng hộ bài của ông Đào Tiên Thi.Báo nhân dân nên cho đăng nhiều bài như thế này .Cho đăng nhiều và phản biện nhiều ,đó là cách khai mở dân trí ,và manh nha hình thành xã hội dân sự .Tín hiệu mừng cho những người dân đen thấp cổ, bé họng chúng tôi.

  18. nong dan viet said

    Cám ơn Bác Đào Tiến Thi!
    Báo Nhân dân có ai đọc đâu mà Bác Thi phản biện cho mệt.

  19. Cục Đất said

    Lướt cái tiêu đề đã không muốn đọc rồi, nhưng thấy tác giả chịu khó trả lời còm nghiêm túc, xin mạo muội nói chuyện nghiêm túc với bác:
    Cái gọi là ĐCSVN, TBT báo Nhân Dân… bây giờ làm sao dám tranh luận với ai được mà bác thưa gửi, tranh luận. Không tin tôi, bác cứ yêu cầu họ tranh luận công khai đi, xem họ nói sao.
    Còn nếu bác mượn lời để nói cho dân nghe, thì lời của bác không có lợi cho dân,cho nước đâu. Níu kéo niềm tin của dân về một thứ hoàn toàn không đáng tin, sao được ?
    Tôi đã có còm rằng bài của ông Cừ là tốt, vì qua báo đảng đã chuyển tải được một vài thông tin tốt cho người đọc.
    Hy vọng qua nhiều còm của độc giả, bác Thi nhận ra được vấn đề.

  20. chăn trâu said

    Chỉ có một sự thật: “Ý thức hệ Mác-xít hoang tưởng” như anh Hà Sĩ Phu viết

    Trong số 14 ÔNG BÀ NỘI của NHÂN DÂN, thì ngoài Dr. Trọng Lú ra thì 13 ÔNG BÀ NỘI của NHÂN DÂN còn lại cũng nghĩ như anh H.S.Phu, nhưng chúng vẫn còn dùng cái bùa Mac-xít hoang tưởng này cùng với Xác chết của “Pác Hò” để tiếp tục phỉnh gạt dân Việt nam.
    Số dân VN tin vào Cộng sản này còn nhiều lắm, ngoài 4 triệu đảng viên, còn có ít nhất 3/4 dân miền Bắc, và 1/10 dân Miền Nam (bị nhồi sọ).

    Chủ nghiã CS do thằng Marx ăn bám Angel nói những điều không ai làm được:

    “Thế giới Đại đồng, con người sẽ bỏ được Cái TÔI LÀ và Cái CỦA TÔI : điều
    này không bao giờ có trong thế gian này. / Chỉ có ở Nirvana / Niết bàn
    / Nơi hết khổ (Nơi ngoài chốn Luân hồi / Samsara).
    Chứ ở Thiên đường vẫn còn có Cái TÔI LÀ và Cái CỦA TÔI.

    Hết đời của chúng ta cũng chưa thấy Ánh sáng cho Quê hương. Theo báo cáo của một nhân viên lãnh sự Mỹ : phải 20 năm nữa mới có hy vọng thế hệ du học Mỹ, Pháp…thay đổi được hệ thống Chính trị tại VN.

    Thành thật chia buồn cho thế hệ chúng ta, và cho thế hệ mai sau…chưa biết đời cháu chúng ta, có phải học “Đời đời nhớ ơn Mao Chủ tịch” không đây???

  21. hahien said

    Bài của ông Cừ được báo đảng cho đăng đã cho thấy một sự tiến bộ của đảng – đó là đảng không thực hiện chính sách mị dân nữa, đảng thực sự muốn gì thì không cần nói vòng vèo nữa mà đã nói trắng phớ ra – tao không thích XHDS, XHDS là thù địch với chúng tao, tao phải chống…

    Công khai, minh bạch ra như thế cũng có cái tốt của nó.

    • hahien said

      Khi người ta đã bảo tao thế đấy, mà có người vẫn cứ bảo tôi nghĩ ông không phải thế đâu… thì đó là cách dỗ dành trẻ con. Đảng đã hơn 80 tuổi rồi, không phải trẻ con để ai phải ve vuốt, dỗ dành như thế bác Thi ạ.

  22. Việt Thư said

    Tôi không dám ghi cả email thật vì sợ bị hack, công an họ giỏi lắm. Xin đề nghị các nhân sĩ khi viết thư, không chỉ là thư ngỏ gửi các trang mạng, mà nên gửi bưu điện đến đích danh người hay cơ quan liên quan, như tiến sĩ Diện hay làm, như vậy buộc người hay cơ quan liên quan không có lí do đánh trống lảng, nói là không nhận được. Đề nghị Tiến sĩ Đào Tiến Thi gửi thư này đến báo Nhân dân, yêu cầu họ trả lời.

  23. Độc said

    Không được xã hội dân sự dân xung gì hết.

    VN chỉ có độc đảng, độc nhà nước, độc chính phủ, độc quốc hội, độc sở hữu đất đai, độc báo chí, độc ngôn luận, độc kinh tế nhà nước, độc ném mắm tôm, đọc vu cáo, độc bỏ tù không xét xử, độc bắt bớ vô cớ, độc mit tinh biểu tình, đọc dối trá lừa bịp dân chúng vv…

    Tất cả độc, độc và đại độc. Nhớ chưa!

  24. Trần Quốc said

    Ngay ở tít bài của mình ông Dương Văn Cừ đã bỏ xã hội dân chủ vào trong cái rọ nháy nháy (“…”) để nói rằng đó là “một thủ đoạn diễn biến hòa bình” của các thế lực mà ông ấy cho là “thù địch”. Ý tứ của cái tít ấy xuyên suốt bài viết, dù trong nội dung khai triển có lúc ông ấy đã khôn ngoan bỏ đi trò chơi nháy nháy.

    E là không chú ý cái nháy nháy ấy nên ông Đào Tiến Thi mới đặt cái tít cho bài viết của mình là” Tôi nghĩ ĐCSVN không chủ trương tẩy chay xã hội dân sự”. Thành thật xin lỗi ông Thi, cho phép tôi được nói rằng, về “phương diện học thuật” thì tít bài và nội dung bài viết của ông “lạc đề” với tít bài và nội dung bài viết của ông DVC.
    Còn nếu như phải bóng gió thì lại e rằng lợi bất cập hại, làm “rối” vấn đề. Bóng gió trong thời đại đánh bài ngửa khó đó, phải cao thủ lắm.

    Thực tình nghĩ bài của ông DVC “lộ” quá, còn bài của ông ĐTT hơi bị ”thật thà”.
    Dẫu sao tôi vẫn quý trọng ông Đào Tiến Thi.

    • Đào Tiến Thi said

      Ông DVC để chữ XHDS trong “nháy nháy” nhưng với trình độ A B C của ông này, tôi tin ông ta chẳng có dụng ý như Trần Quốc nghĩ. Chứng cớ là bên dưới ông DVC đưa ra định nghĩa về XHDS đúng nghĩa đen (tuy chưa đầy đủ) của nó. Toàn là những cái hay của XHDS! Nếu theo nghĩa trong “nháy nháy” thì nội dung giải thích bên dưới về XHDS phải là xấu chứ.

      • Trần Quốc said

        Bài viết của ông DVC có 8 đoạn ( tạm gói luôn cả đoạn đầu dẫn nhập cho thành 8) thì câu chữ của cả 8 paragraphs đều rõ ”dụng ý” ấy ông Thi ạ.

        Ngay cái đoạn thứ 2, dù phải ‘đúng nghĩa đen”( do một chút buộc phải), thì câu cuối cùng trong đoạn này, ” Đây chính là…” , cũng vẫn là xuyên suốt dụng ý ở cái tít bài của ông ấy.Ông ấy bỏ cái nháy nháy trong đoạn 2 vì ông ấy không thể bác bỏ cái ý nghĩa thật sự của XHDS. Còn lại các đoạn khác ông ấy “khôn ngoan” cũng bỏ nháy nháy đó, nhưng khi đó đã kèm theo các cụm từ khác để thể hiện cái nháy nháy theo quan niệm của ông ấy. Nói cho đúng, ông ấy có tiểu xảo, hơi hơi cái kiểu làm nhập nhằng từ ngữ.

        Chính xác trong “nháy nháy” của DVC là để nói về XHDS theo tiêu chí phương tây hoặc chống cộng mà theo ý của ông ấy hoặc ông ấy gán cho nó là xấu , để nối tiếp cái ý “là ( gạch ngang ở đây của DVC rõ ràng có nghìa là ‘là’) một thủ đoạn diễn tiến hòa bình”.

        Xin nói thêm, nếu không phải lỗi đánh máy của TTXVH thì ngay trong bài viết của ông Thi, ông có dẫn lại cái tít bài viết của DVC nhưng ông cũng không chú ý để chữ XHDS trong nháy nháy như nguyên gốc của DVC. Tôi đồ rằng cũng vì vậy bài của ông Thi “lạc đề” bài của DVC.

        Cuối cùng tôi hy vọng ông Thi hiểu cho còm trước và còm này chỉ nặng về cái gọi là “phương diện học thuật” đơn thuần. Còn về chính kiến, tôi không để ý gì về trình độ A B C của ông DVC. Nhà tù thì bảo là trại học tập, nhân quyền thì phải nói lái là quyền con người , nháy nháy táy máy rồi tháu cáy để nháy nháy.

        Ông Thi ạ , tiện thì cứ trao đổi cho vui vẻ nhé. Trân trọng.

      • tranquoc said

        Xin lưu ý :Trần Quốc này không phải Trần Quốc trước đây.

  25. Bun Thoong said

    Ông Thuận Hữu và Ông Dương Ngọc Cừ đã được ông Nguyễn Phú Trọng khen là giữ vững lập trưởng nhưng hơi lú.

  26. […] Ông Cừ đã quên rằng, hệ thống các tổ chức quần chúng, các hội nghề nghiệp đều là Tổ chức quần chúng của Đảng, được Nhà nước cho phép hoạt động đúng pháp luật. Đúng như tác giả Đào Tiến Thi đã viết trong bài: “Tôi nghĩ Đảng CSVN không tẩy chay xã hội dân sự” là bài viết kịp thời, có lập luận chắc chắc, minh dẫn và phân tích rất có lý (Xem bài LINK này: https://anhbasam.wordpress.com/2012/09/01/1232-toi-nghi-dang-ta-khong-chu-truong-tay-chay-xa-hoi-dan-…). […]

  27. hoaden said

    Tôi thông cảm với những suy nghĩ của bác Thi.Đó cũng là suy nghĩ hiện tại (bế tắc) của không ít người.Nhưng phải nói thẳng với nhau một điều: muốn trị được bệnh thì phải đoán đúng bệnh.Nói sai dẫn đến làm sai thì chắc chắn không tránh khỏi gây chết người.Tôi nghĩ “ý thức hệ” cọng sản không có chỗ đứng cho “xã hội dân sự” vì xã hội dân sự là được cấu tạo từ 3 thành phần: Nhà nước,các tổ chức doanh nghiệp và các tổ chức xã hội dân chủ..Ba thành phần này hợp tác nhau,kiềm chế nhau để thúc đẫy xã hội tiến lên.Còn “ý thức hệ cọng sản” thì nền tảng của nó là “vô sản chuyên chính”.Chúng ta không lạ gì tại sao “cọng sản” lại gắn với “đơn nguyên ,độc đảng,độc tài,bạo lực,..”, đó là vấn đề bản chất “Bản chất nào thì hiện tượng phải tương ứng”.Phải công bình mà xét không ít vị bậc tiền bối day dứt với vận mệnh đất nước .”Ý thức hệ CS” như là “liều thuốc phiện” làm cho các vị không dễ thoát khỏi ma lực của nó (trừ các nhóm lợi ích chỉ lợi dụng đất nước,nhân dân để đục nước béo cò), Phải gần đây cả thế giới lên án dữ dội vấn đề này, ,thế giới xếp “chuyên chính vô sản còn phản động hơn cả “ý thức phát xít”.nên các người cọng sản đã phải “né tránh” ,nhưng né tránh nhưng không thể từ bỏ vì từ bỏ bản chất chắc chắn phải dẫn đến “sụp đổ”. Điều đó đã được minh chứng từ sự sụp đổ của Liên xô,các nước Đông Âu..Nói một cách khác đã là ý thức hệ cộng sản thì phải gắn chặt với “chuyên chính vô sản” mà đã chuyên chính vô sản thì nó đối với “xã hội dân sự” như lửa với nước.Nói một cách khác “xã hội dân sự” chỉ có thể hình thành được khi “ý thức hệ cọng sản” bị “sụp đổ” hoặc bị “tan rã”.Sụp đổ hay bị tan rã là tùy thuộc vào tình thế bên ngoài (áp lực quốc tế) và “chuyển biến bên trong“dân trí của nội bộ”Đây là một quá trình rất khó khăn,nhiều đau đớn,nhưng không thể tránh được.Không nên mơ hồ về điều này

    • quần chúng said

      Xã hội dân sự có bản chất là đa nguyên, tôn trọng cá nhân, tôn trọng tự do tư tưởng. Xã hội cộng sản có bản chất là nhất nguyên, coi chính trị là thống soái, muốn áp đặt tư tưởng cho mọi công dân khác.
      Do đó không thể có chuyện ” Đảng cộng sản không có chủ trương tẩy chay xã hội dân sự”. Ông Đinh Thế Huynh trả từng nói ‘VN không có nhu cầu đa nguyên, đa đảng’ là gì, rõ ràng là áp đặt.
      Đây là một suy nghĩ không lô gic của bác Thi, bác nói vậy phải chăng trong tâm hồn của bác còn đôi chút vương vấn yêu thương mơ hồ nào đấy với những con người đã và đang là đảng viên cộng sản nhưng là người yêu thương, ruột thịt, thần tượng của bác hoặc chính bác cũng nên.
      Nhưng bác nên nhớ tình người là tình người, tư tưởng là tư tưởng. Không được trộn lẫn. Trộn lẫn sẽ trở thành quái thai. Một ví dụ hiển nhiên đây: Quái thai Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang lên cơn sài giật đau đớn vì ung thư giai đoạn cuối.

    • Đào Tiến Thi said

      Gửi HoaĐen
      Như tôi đã chứng minh, ngay thời phong kiến độc tài đến như vậy mà cũng đã có mầm mống XHDS kia mà, chỉ có điều nó không có vai trò lớn như ở XH hiện đại. Riêng với xã hội phong kiến VN, do nền tảng là sx nông nghiệp và do luôn luôn phải chống ngoại xâm, cho nên XHDS có những lúc phát triển khá cao (cao so với thời trung cổ), ví dụ như thời Trần.
      XHDS không phải bao giờ cũng đối lập với nhà nước, trái lại, nếu một nhà nước hợp lý thì XHDS và nhà nước thống nhất, hợp tác với nhau trên rất nhiều việc. Ví dụ như thời Trần, ý chí của vua Trần được cộng hưởng cùng ý chí của các bô lão (đại diện cho XHDS thời ấy), cho nên chúng ta ba lần đánh tan quân Mông – Nguyên.
      Tôi cũng muốn nói với bác rằng không phải tất cả những người CS đều bảo thủ đâu. Nguyên lý của CNXH là công hữu TLSX, ấy thế mà đến một lúc họ lại chấp nhận kinh tế thị trường đấy
      thôi. Vấn đề là nhận thức đủ “ngưỡng” để vượt qua định kiến và vượt qua cả nỗi sợ. Nếu mỗi người tự khai trí và khai trí cho người khác thì tình hình đâu đến nỗi không thể thoát ra được. Có nhiều người quá khích cứ đem đối lập quá đáng hai thế giới, làm cho những người CS ở vị trí lãnh đạo mà lại yếu bóng vía thêm hoảng sợ, không chấp nhận đổi mới thì như vậy đâu có lợi cho đất nước?

      • nguyễn trung thành said

        THỰC SỰ,ĐẢNG TA CHỐNG XÃ HỘI DÂN SỰ.ĐẢNG ĐỘC QUYỀN,ĐỘC TÀI NÊN DÙ ĐẢNG BẢO KHÔNG CHỐNG XÃ HỘI DÂN SỰ LÀ LỪA BỊP MÀ THÔI

      • montaukmosquito said

        “nếu một nhà nước hợp lý”, nhưng nếu nhà nước đó không hợp lý thì sao, sẽ tạo nên thế đối lập ? Và nhà nước này hợp lý ?

        Nền kinh tế đa thành phần chỉ được nghiệm ra với cái giá rất đắt từ phía dân, cái giá đủ đắt để có thể dẫn tới sự diệt vong của chế độ . Sự “nới” lỏng là hành động để tồn tại chứ không phải từ nhận thức . Nếu nhìn lại, tới 2000 mới có nghị quyết công nhận . Chưa hết, còn thòng vô “định hướng XHCN” để rót viện trợ vô các tập đoàn, bản chất chỉ là những HTX chích doping, trong khi đó nhà nước còn “tạo điều kiện” để bóp nghẹt nền kinh tế tư nhân như ngăn cấm ngành nghề có thể cạnh tranh với kinh tế nhà nước, lãi xuất cao và khó khăn tiếp cận lãi xuất khi tư nhân vay tiền . Không có/cần biện pháp cứu chữa kinh tế tư nhân ngoài việc nói miệng …

        Có cần em kể tiếp không ? Một số (rất) lớn trong họ còn tin vào XHCN, không, không phải loại giúp đỡ người nghèo, mà cái loại XHCN của “độc quyền về chính trị sẽ dẫn tới lợi nhuận và thuận lợi vô hạn về kinh tế”. Bỏ độc quyền về chính trị là mất tất cả, thậm chí còn có hại . Chỉ cần sơ hở, để nhân dân thật sự nắm quyền, sẽ có một thằng dân táy máy mở bung hết mọi sổ sách của quá khứ . Chết cả lũ đấy!

  28. Nguoi HN said

    XHDS đi song hành với Đảng CSVN và là hiện thực không thể chối cãi. Chỉ có điều có lúc nó mạnh, có lúc nó yếu mà thôi. Phủ nhận XHDS là chống lại Đảng CSVN, là vu cáo ĐCSVN chống lại nhân dân. Tôi không rõ Ông TBT trình độ kém cỏi hay ông ta chống Đảng? Cần điều tra ông này.. Một thứ lý luận gậy ông đập lưng ông hay vì kieemd mấy đồng nhuận bút?

  29. TRỰC NGÔN_ABS said

    Như tôi đã comment ở bài của cử nhân Cự. Theo tôi, XHDS là một thể chế có hai đặc tính DÂN CHỦ và DÂN QUYỀN, vốn là nền tảng để nhân dân đóng vai trò là người làm chủ thật sự của đất nước.
    Đã nói là một XHDS, thì trong đó người dân có các quyền Dân sự cơ bản như : quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tín ngưỡng – tôn giáo, quyền tự do lập hội đoàn, quyền bầu cử… bên cạnh đó là quyền công dân với luật pháp với tinh thần thượng tôn pháp luật.
    Và tất cả các quyền này là sự dĩ nhiên phải có, không phụ thuộc vào bất cứ chính phủ hay nhà cầm quyền nào, muốn ban cho thì dân mới có.

    Thử đem những đặc tính ấy soi rọi vào xã hội VN hiện nay. Chúng ta thấy rỏ là công dân nước VN chưa được thụ hưởng bất cứ cái quyền dân sự cơ bản nào đúng nghĩa của nó . Mặc dù nhà cầm quyền luôn hô hào Tự do, Độc lập, chính quyền của dân và vì dân, sống làm việc theo luật pháp…vv nhưng các chính sách ấy khi thực thị ra ngoài xã hội lại quay ngược 180o.
    Vì một điều đơn giản là nếu có một XHDS dẫn đến nền dân chủ lành mạnh, thì sẽ không có một chế độ độc trị với nhất đảng cầm quyền, nhất nguyên thể chế, duy ngã độc tôn một thứ chủ nghĩa đã lạc hậu so với thời đại… thôi thì nhất cử lưỡng tiện là không cho nó phát triển vì lợi ích nhóm, lợi ích giai cấp lảnh đạo của mình.
    Trong một xã hội mà nhà cầm quyền chỉ muốn nhân dân phải ngoan ngoãn xếp hàng như những “ bầy cừu”, thông tin chỉ một chiều, tất cả hoạt động dân sự đều nằm trong sự chi phối của nhà nước, mọi phản biện xã hội thì bị quy chụp là “ thế lực thù địch”, là “ diễn biến hòa bình”… thì nhất quyết đó chưa phải là một XHDS mà nhân loại đang tiến đến.

    Rõ ràng dân chủ là mong muốn của nhân dân. Không phải là ý nguyện của nhóm lảnh đạo như đã nêu ở trên. Việc đề cao dân chủ trước kia, chỉ là ngọn cờ chiêu mỵ nhân dân tùy theo từng giai đoạn. Khi đã muốn kiên định lập trường CNXH bằng Mác và Lê, thì dứt khoát sẽ không có XHDS trong thể chế đó. Nó đối lập như Nước với Lửa, như Ánh sáng và Bóng tối, như Âm và Dương vậy. Còn muốn kết hợp hai mô hình này lại thì sẽ cho ra một quái thai như đã làm là “cơ chế thị trường có định hướng”, đang tàn phá nền kinh tế đất nước đến lụi tàn.

    Vậy có cần thiết phải đặt ra tiêu đề như trên ?

    • said

      Đúng vậy: “ĐẢNG CSVN KHÔNG CHỦ TRƯƠNG TẨY CHAY XÃ HỘI DÂN SỰ” là một mệnh đề sai !

      • said

        Chính xác hơn, xã hội dân sự sẽ bị nghiền nát dưới sự cai trị của đảng CSVN.

      • D.Nhật Lệ said

        Thật ra,mệnh đề không sai nhưng cách đặt vấn đề như thế của bác ĐTT.chỉ
        có nghĩa là bác còn một chút hy vọng vào đảng csVN.và có thể là bác không
        muốn nói thẳng ra ý nghĩ của bác vì e bị chê “cực đoan” hay vì sợ hãi (?).
        Sự nguy hại của cách nói trên là vô tình khuyến khích đảng “câu giờ”,không
        phải đi đâu mà vội cải tổ,họ cứ nhẫn nha cho đến khi nước ta lọt hẳn vào quỹ
        đạo hay cái lồng chim của TC.,chẳng còn cựa quậy gì được nữa !
        Đáng sợ là bài viết còn là cái cớ cho đảng ta đóng kịch không tẩy chay ngoài
        mặt nhưng trong chổ bí mật lại tìm cách siết chặt tất cả mọi tổ chức ngoại vi
        để ngụy trang thành xã hội dân sự (trá hình),hòng lừa bịp cả thế giới và dân
        tộc VN.cả tin !

        • TRỰC NGÔN_ABS said

          Nể ông thật! Đúng ý tôi muốn viết tiếp, hãy xem chừng mai mốt đây nhà cầm quyền lấy chiêu bài XHDS ra để chiêu mỵ nữa, thì ông đã phân tích rồi.Bái phục

  30. montaukmosquito said

    Tôi có một chiếc Dream

    Tôi có một chiếc Dream đảng CỘNG SẢN vn sẽ không còn là đảng CỘNG SẢN nữa mà sẽ trở thành một thứ gì đó phi CỘNG SẢN nếu để cho xã hội dân sự phát triển ở Việt Nam . Và tôi cũng có một chiếc Dream đảng CỘNG SẢN vn có thể tự xóa bỏ mình để đi đến một nền dân chủ thực sự . Tôi vững có một chiếc Dream vào một ngày mai tươi sáng khi đảng CỘNG SẢN tự xem mình chỉ là một đảng chính trị tranh cử bình đẳng với các đảng phái chính trị khác . Tôi vẫn có một chiếc Dream đảng CỘNG SẢN sẽ rời bỏ quyền lực, rời bỏ những cơ hội tham nhũng béo bở, sẽ bạch hóa thông tin về quá khứ cũng như hiện tại . Tôi cũng có một chiếc Dream đảng CỘNG SẢN sẽ đặt quyền lợi của đất nước và nhân dân lên trước quyền lợi của đảng . Tôi cũng có một chiếc Dream đảng CỘNG SẢN sẽ nhận ra chủ thuyết CỘNG SẢN mà đảng CỘNG SẢN đang theo đuổi là sai lầm, chỉ gây thảm họa cho đất nước và nhân dân, và đảng CỘNG SẢN sẽ từ bỏ chủ nghĩa CỘNG SẢN để đi theo nền dân chủ như các nước tiến bộ .

    Tôi cũng tin ngày mai mình sẽ trúng số độc đắc mặc dù không mua vé số .

  31. Viet said

    Chưa đọc bài trên báo Nhân dân, nhưng vào trang của GS Trần Hữu Dũng đọc cái bình luận của GS, chỉ biết bó tay cho ông Dương Văn Cừ này! Quá xấu hỗ! Quá nhục nhã với kiến thức của vị này!
    Lý thuyết của Scottish”!? “Xã hội dân sự” – một thủ đoạn của diễn biến hòa bình (Nhân Dân 31-8-12) — “Theo lý thuyết của Scottish (thế kỷ XVIII), XHDS có nghĩa là xã hội văn minh với một nhà nước không độc đoán”.  “Lý thuyết của Scottish” là gì vậy hở trời? Chắc ông này muốn nói Adam Ferguson, người Scots (Tô Cách Lan), tác giả quyển Essay on the History of Civil Society (1767) (Nhắn riêng với các ông Tô Huy Rứa, Đinh Thế Huynh: Chẳng lẽ “lực luợng lý luận” của quý ông chỉ đến cỡ ông Dương Văn Cừ này hay sao?  Nếu thế thì đúng là mạt rệp rồi!) 

  32. danvietluongthien said

    có xã hội dân sự thì làm sao nói dối nhiều được mà đó đã là thuộc tính mặc nhiên của chế độ Cộng sản. Mà bản chất của kẻ lừa đảo với biểu hiện đầu tiên là nói dối và chờ cơ hội ra tay lừa đảo.

  33. ngo khenh said

    Tôi nghĩ Đảng Cộng sản không cần chống tham nhũng mà chỉ cần có quyết tâm đánh bọn tư sản hoặc đấu tố thì sẽ làm cho đảng trong sạch hơn gần dân hơn

  34. Em Là Lú said

    Tội nghiệp cho cái Ban Tuyên Huấn, Lãnh Đạo quê mình, mặt mày thì lem luốt, phân dính đầy mặt, không biết được cái bản thân của mình nó dốt nát tới mức độ nào mà miệng thì luôn chê thiên hạ tất cả đều dốt cả nào là :Mỹ phản động, Âu Châu chậm tiến, độc tài thiếu văn minh ……… Tự cho mình là “rún của Vũ Trụ”, là Văn Minh Của Thời Đại……., thậm chí ra tận nước ngoài diễn thuyết ta đây ngon lắm….. thế mà tay thì luôn luôn thò ra xin tiền.

    Chịu thua không hiểu nỗi, thôi thì tạm thời gọi nó là : ” Ngu Có Đào Tạo” vậy .

  35. Van nhu Cu said

    Có khi DVC thuộc loại “diễn tiến hòa bình” cài vô cơ quan ngôn luận của đảng. Thế lực thù địch bây giờ phá hoại tinh vi lắm.

  36. quần chúng said

    Bác Thi Viết:” Không, tôi không tin Đảng CSVN chủ trương tẩy chay XHDS. Chỉ có thái độ còn e dè, sợ mất tầm kiểm soát. Cái khó có lẽ là chưa có lộ trình cho nó. Nhưng nếu tin vào dân, không quá sợ hãi cái gọi là “các thế lực thù địch” thì chẳng đến nỗi khó khăn.”

    Đoạn văn của bác có mấy ý, tôi xin có ý kiến từng ý một.
    – ” Không, tôi không tin Đảng CSVN chủ trương tẩy chay XHDS”
    + Bác nghĩ vậy bởi vì bác vẫn thấy mấy cái tổ chức Đội TNTP, Đoàn TN, Hội PN, Hội CCB…tồn tại chăng? Chúng là con đẻ của Đảng, sao Đảng nỡ tiêu diệt? Còn cái viện IDS, một tổ chức của trí thức chân chính, không chấp nhận “ný nuận” của Đảng thì sao? Đảng bóp chết tức tưởi rồi còn đâu.
    Cho nên bác nghĩ vậy là sai.

    – ” Chỉ có thái độ còn e dè, sợ mất tầm kiểm soát”
    + Không đúng, phải nói chính xác là “sợ mất quyền lực”.

    – ” Cái khó có lẽ là chưa có lộ trình cho nó”
    + Sai, bởi Đảng sợ sự xuất hiện của các tổ chức dân sự thực sự chứ không phải loại giả cầy thì làm sao lại “có lẽ chưa” được.

    – “Nhưng nếu tin và dân…”
    + Giả thiết này càng không bao giờ thành hiện thực vì bác có nhớ câu nói nổi tiếng trung thực của cựu chủ tịch Triết không? “Bỏ điều 4 là tự sát!”

    Túm lại tôi thấy bác vẫn còn “thương” cái đảng phản tiến bộ này. Thương thì tùy, nhưng đúng, sai cần phải rõ ràng, dứt khoát.

    Xin lỗi nếu có gì không phải, tôi chỉ là dân thường, không có học hàm gì!

    • Em Là Lú said

      “….Xin lỗi nếu có gì không phải, tôi chỉ là dân thường, không có học hàm gì!…”.

      Sao Bác lại quá khiêm nhường như thế nhỉ?!. Bác có tin rằng ở VN mình, muốn Ngu thì đâu phải dể nhỉ, vì phải được đào tạo một cách có bài bản không nhỉ?. Cái này gọi là “ngu có đẳng cấp” đấy Bác ạ .

      Muốn được Ngu kiểu này không dể đâu a!, vì để được đi vào cái “hệ thống đào tạo Ngu” của nó Bác phải có lí lịch tốt, và nếu may mắn Bác được tuyển vào trường “Lý Luận Ngu Cao Cấp” thì Bác có thể đạt tới trình độ TS đấy Bác ạ ! . Bác Tờ Sờ TBT LÚ nhà mình, và Cử Nhân Yta Dũng….. nhà mình hình như đều tốt nghiệp ở trường này đấy Bác ạ.

      Cái đòi hỏi khó khăn của hệ thống này là lí lịch, còn trình độ Mẫu Giáo là dư đủ . Chính sự “trống rỗng cũa não bộ ” náy sẽ là mọi nguyên nhân của sự “giải thích không được” khi cán bộ ta phát biểu, và “đỉnh cao của trí tuệ” cũng từ cái sự ” trống rổng” này mà được ra đời đấy Bác ạ!.
      Chúc Bác vui!.

    • Khố Rách said

      Ý kiến thật hay. Tác giả vừa phê phán ĐCS vừa run cầm cập, nên mới có những dòng như thế. Kiểu bài viết thế này là nhiều lắm, ta thường gặp, hoàn toàn không lạ. Khi tác giả viết: “Ta thường sợ những cái không đáng sợ”, người đọc nào cũng thấy chữ “ta” ở đây thật vớ vẩn. “Ta” là ai vậy? Chẳng lẽ là dân? Dân không sợ sã hội dân sự thì chỉ có một kẻ sợ thôi: ấy là ĐCS! Nói toạc ra cho nó đẹp bài viết, tác giả ạ.

  37. Rất Văn Xấu said

    Giặc tham nhũng, giặc ngoại xâm đang triệt hạ từng ngày đất nước này, dân tộc này; thế mà vẫn xuất hiện loại người VẪN DƯƠNG CU để “xuất” ra những thứ bậy bạ vô lối, còn báo Nhân Dân lại hậu thuẫn, hưởng ứng, thèm thuồng… cái thứ bẩn thỉu đó

    Phải chăng báo-Nhân-Dân là một loại CAVE nòi?!?!

    =======================================================

  38. Nguyễn Hải said

    Có chút tìm hiểu về Xã hội dân sự, tôi xin tham luận thế này:
    Xã hội dân sự không chỉ bị chi phối bởi kinh tế thị trường, mà cả nhà nước pháp quyền. Nhưng chưa đủ, mà nó còn bị chi phố khá mạnh về truyền thống văn hóa nói chung và văn hóa chinh trị nói riêng, và phụ thuộc vào cả sự tương quan lực lượng xã hội của nó.
    Xã hội dân sự không chỉ tồn tại ở phương Tây mà cả phương Đông và không chỉ trong chủ nghĩa tư bản mà cả trong chủ nghĩa xã hội. Các xã hội tiền tư bản cũng có những hình thức thấp hay manh nha xã hội dân sự, không có nói chung trong thực tế mà bao giờ nó cũng tồn tại một cách đặc thù.
    Ở Việt Nam ta Xã hội dân sự trong qúa trình hình thành của nó sẽ thể hiện thể hiện khá rõ:
    1) thấm nhuần về mặt văn hóa cộng đồng, tính đoàn kết, tương trợ và tính đồng thuận xã hội, có mầm mống trong xã hội làng xã xưa.
    2) Trong xã hội thực dân phong kiến cũng hình thành nên những tổ chức xã hội, hoặc để đấu tranh chính trị hoặc để bảo vệ các quyền lợi xã hội trong đời sống bình thường trước các thế lực cường quyền.
    3) Nhưng Xã hội dân sự ở Việt Nam ngày nay còn là xã hội trong thể chế một đảng cầm quyền, nhất nguyên chính trị nên Xã hội dân sự ở đây có thể cơ cấu tổ chức chính trị xã hội trong Xã hội dân sự và trong hệ thống chính trị sẽ mang tính trung gian hai mặt.
    4) Xã hội dân sự ở Việt Nam ngày nay sẽ là dựa trên nền kinh tế nhiều thành phần cả công và cả tư, định hướng xã hội chủ nghĩa, chứ không phải Xã hội dân sự mang tính chất tư bản chủ nghĩa.
    5) Xã hội dân sự ở Việt Nam cơ bản không mang tính đối kháng trong nó và với nhà nước. Tính đồng thuận và đoàn kêt xã hội của Xã hội dân sự khá cao, nhưng các tiổ chức hoạt động còn phân tán, tính pháp lý chưa đủ và cần thiết.
    Trong lịch sử thế giới ta cũng thấy: Xã hội La Mã dân tự ti 63 tổ chức, tập hợp nói lên chính kiến của mình như vậy là có xã hội dân sự, nhưng cũng có thể là dạng tiền xã hội dân sự hiểu theo nghĩa hiện đại. Đúng là XHDS cùng với sự phát triển xã hội tư bản chủ nghĩa thì sau này các nhà tư tưởng mới tổng kết lên lý luận về XHDS ở Tây Âu… và nước Mỹ đã áp dụng theo cách của họ.
    Ở Việt Nam, quá trình xây dựng xã hội dân sự còn nhiều bất cập, tự phát. Dúng như phân tích ở trên, có tổ chức xã hội còn lai giữa xã hội dân sự và Nhà nước. Nên mới có nhận xét rằng, dân sự mà không hoàn toàn dân sự, dân chủ mà không dân chủ, không độc quyền mà độc quyền. Phải chăng chúng ta vẫn còn trong trạng thái quá độ của sự chuyển đổi xã hội?
    Từ nhà nước, kinh tế thị trường với những nhược điểm của nó mà xuất hiện xã hội dân sự . Nhưng xã hội dân sự ở Việt Nam đã xuất hiện tự phát. Chúng at chưa có đủ khung pháp lý và không gian cho xã hội dân sự hình thành tự giác. Cho nên có tổ chức xã hội dân sự ở ta, có mặt, có tổ chức còn làm chui, nghĩa là chưa có cơ sở pháp lý chính thức nhưng nhờ nó mà ta trụ được, như có người nhận xét.

    • Đào Tiến Thi said

      Bác Nguyễn Hải nêu được đặc trưng của XHDS và nhiều thực trạng XHDS ở nước ta. Trước Cách mạng tháng Tám, trong điều kiện hẹp hòi của chế độ thuộc địa, XHDS ở nước ta đã làm được nhiều việc đáng nể. Nguyễn Văn Vĩnh (trong Hội đồng Bắc Kỳ) ký kiến nghị đòi thả Phan Châu Trinh. Phong trào đấu tranh đòi thả Phan Bội Châu và để tang Phan Châu Trinh, phong trào Đông Dương Đại hội hồi 1936 – 1939. Nói cho công bằng, cách đây khoảng 2 chục năm trở về trước, trong chế độ XHCN (bao cấp) của ta, các tổ chức công đoàn, phụ nữ cũng chủ động làm được một số việc có ích, có khi còn đấu tranh cho thành viên của mình khi bị oan ức. Nhưng rồi càng ngày nó càng lệ thuộc vào bộ máy Đảng, chính quyền, trở thành “cánh tay nối dài của Đảng” như nhiều người đã nói, không còn là tổ chức tự nguyện, không còn là tổ chức mà người tham gia nhờ cậy được, bất kể việc gì; trái lại có khi nó còn là một cái gông đè thêm lên con người. Ví dụ, hễ bị đánh ở tổ chức này thì tất cả các tổ chức khác cũng xông vào đánh, theo lệnh một trung tâm chỉ huy.
      Buồn cười là ngày nay cán bộ các đoàn thể (kể cả tổ chức Đảng) ở các doanh nghiệp lại hưởng phụ cấp do ông chủ doanh nghiệp trả. Thế thì còn dám làm gì để bảo vệ các thành viên của mình nữa?
      Tất cả bây giờ phải “xốc” lại các tổ chức cũ và không ngại ngần cho phép thành lập các tổ chức mới, hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật, theo cơ chế các tổ chức nghiệp đoàn như thông lệ các nước. Nên nhớ Hiến pháp hiện thời quy định quyền tự do lập hội (điều 69), nhưng lại chưa luật hóa việc đó, thành ra nếu có tổ chức nào lập ra lại dễ bị quy là “phi pháp”. Nếu các tổ chức XHDS được tổ chức đúng nghĩa của nó thì chỉ riêng đỡ gánh nặng ngân sách cho nhà nước đã là một cái lợi cực lớn. Thử xem hằng năm phải chi số tiền lớn như thế nào cho lương cán bộ và các hoạt động của các hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân, các hội văn học nghệ thuật, khoa học (mỗi tỉnh một hội, mỗi ngành một hội),…. Hiện nay, không một nước nào trên thế giới mà ngân sách nhà nước lại oằn lưng gánh những món tiền khổng lồ như vậy (mà trong khi hiệu quả của nó lại quá ít, chưa kể, do bổng lộc lớn mà người ta tranh nhau mua bán, đấu đá, chả còn làm việc theo chức năng của nó nữa).

    • Khách said

      Theo ông Nguyễn Hải thì “XHDS” hiện nay ở VN, nếu có, thì không giống ai, ngoài TQ.
      Ông Nguyễn Hải đặt câu hỏi: “Phải chăng chúng ta vẫn còn trong trạng thái quá độ của sự chuyển đổi xã hội?”
      Đúng, nhưng,… “qúa độ” để chuyển sang chế đô dân chủ, nhà nước pháp quyền, như nhân dân mong muốn, hay chuyển sang độc tài toàn trị như Đảng CS mong muốn???
      Nhân dân VN phải cảm ơn ông Cự và Báo Nhân dân đã cho thấy được “cái Tâm” của Đảng mình.

  39. tran hung said

    Cám ơn bài viết của bác Đào Tiến Thi!
    Ông D. V. Cừ không dám và cũng không thể phủ nhận các giá trị phổ quát, những tiến bộ mà xã hội văn minh của loài người đã mất bao gian khó để đúc kết nên.
    Chắng qua ông ngại nói thẳng ra nên luẩn quẩn, tôi hiểu ý ông là: ừ tao biết, tao vận dụng đấy, nhưng là kiểu của TAO, để từ từ tao còn vừa tổng kết, đánh giá, vừa rút kinh nghiệm…
    Và thế là tôi không còn băn khoăn với câu tự hỏi bấy lâu nay nữa: Tại sao một người đã biết cách đi đến đích sao cho nhanh và hiệu quả nhất mà lại cứ lòng vòng.
    Lại đón một ngày tết độc lập với bao cảm xúc đan xen.

  40. nắng hạ said

    hì hì tờ nhân dân hình như đang đổi hình ,đổi dáng ,đổi màu.
    -có phải không ?khai ra đi cha nội .bởi vì đãng không những tẩy chay mà tẩy luôn não trống trơn ,

  41. Nguoi VN said

    T/g Đào Tiến Thi là người trong sáng nhưng vẫn giữ nếp nghĩ cũ: cho rằng ĐCSVN không xấu, không như Dương Văn Cừ viết. Hy vọng khoác cho Đ cái áo “thiện” để nhằm thiện hóa Đ.

    Nhưng hỡi ôi, ĐCSVN không kém đến mức độ đó và bác ĐTT không phải là người đầu tiên và uy lực nhất để làm điều này.

    Muốn trừ Ác mà vẫn không dám vạch hẳn mặt Ác thì cái Ác ít nhất vẫn “đắc thắng”.

    Tại sao người ta cứ bảo chế độ toàn trị CS khó trị. Vì các trí thức cứ luôn bảo vệ nó thôi, kể cả khi “chán” nó rồi.

    Xin tham khảo: Mikhail Gorbachev: Lẽ ra tôi đã phải bỏ đảng Cộng sản sớm hơn
    http://nhucaytrevn.blogspot.com/2012/09/nhung-hoi-tiec-lich-su-cua-gooc-ba-chop.html

    • Người Việt Yêu Nước said

      Bác Đào Tiến Thi có “giữ nguyên nếp cũ” hay không thể hiện trong bài viết. Bác ấy lấy lời rao giảng “đẹp như giấc mơ” của chúng đập lại chúng. Nếu thực hiện được giấc mơ đó, dân theo liền, đừng có nói ngu ngơ… rồi làm ngược lại.

  42. hahien said

    Tôi tin quan điểm của ông Cừ cũng là quan điểm không chính thức của đảng. Vì sao không chính thức? Vì đó là quan điểm của nội bộ đảng, để “quán triệt” tới từng đảng viên, không phải cái để bô bô ra ngoài cho thiên hạ biết khi mà quan điểm chính thức của đảng là “làm bạn với tất cả các nước”. Ông Cừ và ông Thuận Hữu đã vi phạm kỷ luật đảng vì làm lộ bí mật mà đáng ra phải giấu cho kĩ của đảng, là đảng viên ở tầm ấy mà không ohân biệt cái gì đảng biết với nhau, cái gì thì cần đăng báo, làm cho các nước khác biết tỏng đảng nói vậy mà chẳng phải vậy.

    • hahien said

      Vì vậy, tôi không đồng ý với bác Đào Tiến Thi rằng ĐCSVN không chủ trương tẩy chay XHDS mà chủ trương của đảng đúng là như vậy trừ khi báo Nhân Dân, Cơ quan ngôn luận của đảng có một bài khác bác bỏ bài này của ông Cừ hoặc gỡ bỏ bài này.

  43. Đào Tiến Thi rất hay! Hoan hô ông.
    DVC là cái ông quái quỷ nào mà chống lại nhân dân, chống lại xu hướng của thời đại, gây chia rẽ giữa đảng và dân nhằm mục đích gì!? Thích duy trì CĐ độc tài sang ở với bắc TT!

  44. Năm Darwin said

    Đấy đấy, tui nói có sai đâu. Báo Nhân Dân, tiếng nói đối lập (của đảng) với Nhân Dân mà cho đăng bài của Dương Văn Cừ, quảng cáo sức mạnh cho XHDS là sai hết, hỏng hết. Mất lập trường thê thảm.

    Còm tui lúc truớc: “Theo tui, bài viết (“Xã hội dân sự” – một thủ đoạn của diễn biến hòa bình – Dương Văn Cừ) ngoài sự quảng cáo cho sức mạnh của “xã hội dân sự”, tui thấy câu trên bác Dương Văn Cừ khuyên đảng hay. Xây dựng “xã hội dân sự” là ở đây chứ đâu! Không biết đảng có hết u mê mà nghe lời bác không? không khéo nó hết u mê nhưng chuyễn sang lú lẫn, phát triển “xã hội độc tài” (đã xây rồi) thì khốn cả lũ. Mà bác Cừ cứ ởm ờ mãi Tàu khựa nó chiếm mẹ hết nước rồi đấy” (xin thêm) mà bác cứ lo các thế lực thù địch ở đâu đâu nó xúi dân xây XHDS “của dân, do dân và vì dân” mãi.

    RIêng bác Đào Tiến Thi ui, bác “nghĩ đảng không chủ trương tẩy chay xã hội dân sự” không bằng đảng nghĩ bác ạ. Đảng không sợ nhưng đảng “rét” bác à! Thằng Tàu nó rét XHDS thì đảng cũng rét luôn, “môi hở răng lạnh” là nghĩa này chứ đâu, hai XH rập khuôn mà.

  45. Câu chủ đạo trong mọi văn kiện của ĐCSVN “…làm cho dân giàu nước mạnh, xã hội ngày càng công bằng văn minh…” qua bài viết của DVC và kết hợp với các sự kiện gần đây (Vinashin, vinalines, đất TL, Văn Giang, Đại Bản bầu Kiên….) thì CSVN đẫ làm được rồi đấy, vài năm nữa là thành công và đến thiên đường CNCS các bác cứ ủng hộ nhiệt tình, không lại trở thành “thế lực lượng thù địch”

  46. XiclLoHaNoi said

    Phải khẳng định là DVC nói tiếng nói của Đảng đi, đây là báo Đảng mà. Và do đó, ‘Đảng ta’ là đỉnh cao trí tẹt kiêm ‘Đỉnh cao Sợ’, sợ bóng sợ gió mọi thứ có thể làm mất chức, mất bổng lộc quyền hành, mất vênh vang chém gió….

  47. anhhungqt said

    Bà con người Việt hải ngoại ở các nước Nga, Đông Âu và Bắc Phi phổ biến rộng rãi bài báo này của tờ Nhân Dâ, cơ quan ngôn luận của đảng cầm quyền cộng sản VN, dịch ra tiếng bản địa để cho chính phủ và nhân dân các nước này biết thêm về đảng cs ở VN.

  48. cu van nguyen said

    không dân thì cai trị cái nồn ah…đêt cuôn me

  49. Con-người said

    Thật buồn cười , tiếng nói của đảng rỏ ràng như vậy , mà ông này cứ bảo tôi nghĩ thế này thế kia !
    Chừng nào VN mới thôi cái trò ông nói gà gà bà lại bảo nói vịt vịt ;
    Trí với thức ….Hãy chấp nhận ý thật của người phát biểu đi ! Rồi hãy ý kiến , không hiểu thì đừng xen vào .
    Hãy xem BBC đăng bài http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/08/120831_nhandan_editorial.shtml
    Chẳng lẽ nói nó vu khống BáoNhân-dân ?!

  50. Tantruonghung said

    Sợ nhiều thứ quá! Sợ diễn biến hòa bình, bây giờ lại sợ cả XHDS. Trên thế giới có nước nào như vậy không? Sợ như thế thì chỉ có lo đối phó và đổ thừa mà không thấy cái sai của mình.

  51. Vũ ngày Mai said

    Các nhà khoa học rất đề cao bữa ăn sáng.Tuyệt,rất có lợi cho sức khỏe! Tinh thần cũng vậy.Sáng,điểm tâm bài này sảng khoái vô cùng.Nói bậy,mẹ kiếp_Thằng viết đã quá ngây ngô(DVC),thằng cho đăng thì đầu óc lại đao đao thế nào ý.Lạ,toàn tiến sĩ,giáo sư,phó giáo sư,đỉnh cao trí tuệ mà lại tối tăm làm vậy.Một lũ chuyên làm chuyện ngược đời.Mới sáng ra,mở mồm đã muốn văng tục!

  52. Người Việt Yêu Nước said

    Hoan hô, tuyệt cú mèo,Cám ơn bác Đào Tiến Thi. Sáng ra đọc bài của bác mà đã tâm can. Tạ ơn trời, hy vọng đất đất nước còn nhiều người như bác.

    Bác cứ đập thẳng vào mặt chúng, cái bọn đầu đất ấy như thế cho nhân dân nhờ. Ngu quá chịu không nổi…thế mà cứ rêu rao đỉnh cao trí truệ, lãnh đạo sáng suốt..ôi cha mẹ ơi, ôi đất nước ơi. Mỗi khi thấy chúng “phun châu nhả ngọc” chỉ muốn ngày tận thế đến thật gần. Sống chi với lũ đó, chết tuốt đi cho xong.

  53. quần chúng said

    Đằng sau DVC là báo ND, tiếng nói chính thức của ĐCSVN, nếu không có sự cải chính thì bài viết của DVC chính là quan điểm của ĐCSVN về XHDS.
    Vì vậy Đảng coi nhân dân là thù địch đối với Đảng, với sự tồn tại của chế độ mà mọi vị trí quản lý do các đảng viên nắm quyền.
    Một đảng cầm quyền coi nhân dân là kẻ thù thì nhân dân trước sau gì cũng ném đảng đó sang lề đường, không cho đồng hành cùng dân tộc tiến lên một xã hội văn minh, dân chủ thực sự.
    Sau Đông Âu là Bắc Phi, sau đó là Châu á. Lần lượt các chế độ độc tài sẽ bị triệt tiêu.

  54. Nguyen Nhat said

    Tac gia va TBT bao nhan dan la nhung ke boi but cuc ky ngu xuan-Khong the noi gi khac.

  55. HONGNGA said

    Lạ,tờ báo Đảng mà cho đăng một bài ngô nghê đến mức anh xe ôm ngoài đường đọc xong cũng lắc đầu ngán ngẩm!Anh Dương Văn Cừ hết tiền mua rau muống nên viết láo một bài đăng kiếm tiền nhuận bút chăng?

    • Nguyen Quang Toan said

      Chẳng phải đâu, ông DVC biết đó. Cả 2 bài viết này là một chỉnh thể quá hoàn hảo cho tiếng nói đòi quyền một XHDS và NNPQ

  56. doc gia said

    Dương văn Cừ người ta gọi y là con rắn độc, nó vừa ấu trĩ ngu xuẩn vừa có ý phê phán toàn thể các nhà nước LX cũ và đông âu thậm chí là nhân dân Đông Âu và mấy nước bắc phi, chỉ có NVC là kẻ thông thái nhất thế giới này. Sau bài này của y chắc các QG trên thế giới phải xét lại về XHDS. Hic..cái này người ta gọi là cóc nhái ở đáy giếng lên làm người.

  57. Cầu Cải Tiến said

    Thư ngỏ sâu xắc, đúng là trí thức thật sự, nếu VN có nhiều Đào Tiến Thi thi hân hạnh biết bao. Những vị đang phát tán những danh từ như “thế lực thù địch, phản động” hãy học tập cho tốt họa may sẽ trả lời được câu

    “Tại sao ở các nước văn minh người ta có XHDS hàng trăm năm rồi mà họ không sợ bị lật đổ chế độ?”

  58. người yêu nước said

    Bài của Đào Tiến Thi đọc thấy ” đã” quá ! Đúng là tay viết họ Dương tên Cu đang chống Đảng một cách lộ liễu qua phương thức tả khuynh thái quá. Hiện nay kẻ thù đang lăm le xâm lược đất nước ta nên việc chia rẽ giữa chính quyền và nhân dân là điều các lực lượng “tạo phản” đang nỗ lực thực hiện nhằm “dọn đường” cho đại binh xuất quân vào giờ “G” trong tương lai không xa khi mà kinh tế trong nước hỗn loạn, ngân hàng hết tiền, chứng khoán chạm đáy, vật giá leo thang và lòng tin thì cạn kiệt, lãnh đạo thì chia năm bè bảy mối mất đoàn kết…
    Tẩy chay XHDS là đánh vào nguyên lý “lấy dân làm gốc” nên phải bị coi là hành động nguy hiểm tiếp tay cho các thế lực thù địch đang muốn thôn tính Việt Nam.
    Không biết ông TBT thuận Hữu đứng về phía nhân dân hay những thế lực thù địch với nhân dân.
    Điều mỉa mai là một tờ báo mang cái tên ” NHÂN DÂN” lại có một bài phản dân như bài của DVC. Đáng xấu hổ và suy nghĩ lắm !

  59. XHDS said

    Thế lực thù địch lợi dụng XHCN để lật đổ chế độ?!
    tại sao ta không biết dùng XHDS để tiêu diệt thế lực thù địch?
    hóa ra ta chẳng biết khai thác thế mạnh của xã hội, thế mà đòi làm lãnh đạo nổi gì!

    • Họa sĩ Trường Sa said

      … không hiểu bài của Ô DVC để thăm dò dư luận chăng ? Nhăm ngày 2-9..là ngày Đai đoàn kết toàn dân tộc Việt : Bảo vệ vững chắc Biển – Đảo tổ quốc đang bị xâm lược, bành trướng lấn chiếm…chứ đâu có giọng điệu xa lạ như bài của DVC này ..?
      Bài CỦA dvc SẼ LÀ dấu hiệu làm xâu hình ảnh ngoại giao của VN. ĐANG RA SỨC TRANH THỦ QUÓC TẾ ỦNG HỘ VỀ CHỦ QUYEN HOANG SA- TRƯỜNG SA….
      + HOAN NGHÊNH Ý KIẾN PHẢN BÁC CỦA BÁC ĐÀO TIẾN THI

Bình luận về bài viết này