BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

660. Tổng thống Myanmar: Chúng tôi đang đi tới dân chủ

Posted by adminbasam trên 23/01/2012

Washington Post

Tổng thống Myanmar lần đầu trả lời phỏng vấn báo nước ngoài

Lally Weymouth

Thủy Trúc dịch

Ngày 20-1-2011

Naypyidaw, Myanmar

Kể từ khi Thein Sein nhậm chức tổng thống Burmar cách đây 9 tháng, nhà lãnh tụ nổi tiếng của phong trào chống đối, bà Aung San Suu Kyi, đã thôi bị quản thúc, tù chính trị được trả tự do và Mỹ thì đã bình thường hóa quan hệ song phương với Burma, còn được gọi là Myanmar. Tuần này, ông Sein đã dành cho phóng viên Lally Weymouth của Washington Post buổi trả lời phỏng vấn đầu tiên với nhà báo nước ngoài. Sau đây là một phần trích từ bài phỏng vấn đó.

Tổng thống Sein: Hoan nghênh ông đến thủ đô của chúng tôi. Tôi biết tờ Washington Post là một tờ báo nổi tiếng ở Mỹ. Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp gỡ báo chí nước ngoài. Đây là bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng thông tin và bộ trưởng lao động của chúng tôi.

Hỏi: Phương Tây đã theo dõi những đổi thay mà ông mang lại cho nước mình – trả tự do cho tù chính trị, cho phép đảng của bà Aung San Suu Kyi được tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 4 tới đây, và tuyên bố ngừng bắn (đình chiến) với một số nhóm sắc tộc thiểu số. Ông đã tiến hành những thay đổi phi thường trong một khoảng thời gian ngắn. Điều gì khiến ông muốn thay đổi đất nước và bắt đầu tiến trình cải cách này?

Tổng thống Sein: Về quá trình cải cách mà chúng tôi đang tiến hành, thì có rất nhiều sự khuyến khích đến từ nhân dân chúng tôi. Các biện pháp cải cách đang được thực hiện dựa trên ý nguyện của nhân dân, [những người] muốn đất nước tôi có hòa bình và ổn định cũng như phát triển kinh tế. Để có hòa bình ổn định trong nước và tiến bộ về kinh tế, thì điều rất quan trọng là phải có quan hệ tốt với các đảng chính trị hiện có trong nước chúng tôi. Đấy là lý do vì sao chúng tôi đã gặp gỡ trao đổi với bà Daw Aung San Suu Kyi. Trong cuộc gặp của tôi với Daw Aung Sang Suu Kyi, chúng tôi đã có thể đạt tới một sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai người.

Nhân dân muốn được hưởng hòa bình, ổn định, và đó là lý do vì sao chúng tôi tiếp xúc với các nhóm thiểu số có vũ trang. Đó là lý do tại sao tiến trình cải cách của chúng tôi dựa trên ước muốn và ý nguyện của nhân dân.

Nhân dân không thể có được cuộc cải cách này nếu không có ông lãnh đạo. Ông đã quyết định trả tự do cho tù chính trị, ông đã gặp bà Aung San Suu Kyi… Tiếp theo sẽ là gì? Ông có tiếp tục tiến độ cải cách này không?

Tổng thống Sein: Về triển vọng tương lai, chúng tôi muốn thấy xã hội minh bạch. Tôi hy vọng chúng tôi đã, đang và sẽ có thể duy trì quan hệ thân thiện với các nước trên thế giới.

Ông có thể chia sẻ với chúng tôi bước tiếp theo trong tiến trình cải cách không? Tầm nhìn của ông?

Tổng thống Sein: Tôi nghĩ anh cần biết các mục tiêu của chúng tôi, các mục tiêu đó là có được hòa bình, ổn định và phát triển kinh tế trong nước. Trong tương lai, chúng tôi cần tiếp tục có những hành động cần thiết để đạt các mục tiêu đó.

Ông đã bình thường hóa quan hệ với Mỹ, ông đã trả tự do cho tù chính trị và đạt được thỏa thuận ngừng bắn với một số nhóm thiểu số. Ông có một bước đi cụ thể nào tiếp theo không?

Tổng thống Sein: Quốc hội cũng đã tiến hành một số sửa đổi trong luật về ủy ban bầu cử để bà Aung San Suu Kyi có thể tranh cử trong cuộc bầu cử phụ sắp tới [ngày 1/4]. Hiện tại, Liên minh Quốc gia vì Dân chủ – đảng của bà, NLD – đã đăng ký làm một đảng chính trị, còn bà sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử phụ sắp tới. Nếu nhân dân bỏ phiếu cho bà thì bà sẽ trúng cử và trở thành thành viên quốc hội. Tôi tin chắc quốc hội sẽ nồng nhiệt chào đón bà. Đó là kế hoạch của chúng tôi.

Một điều khác tôi muốn làm sáng tỏ ít nhiều là những nhóm thiểu số có vũ trang trong nước tôi. Đầu tiên, chúng tôi phải xây dựng lòng tin giữa đôi bên. Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về một số việc nhất định. Điều này đòi hỏi cả hai bên phải ký một hiệp định và quay trở lại sử dụng luật pháp và không dùng vũ khí.

Ông đã ngừng thỏa thuận bắn với nhóm Karen.

Tổng thống Sein: Có tổng cộng 11 nhóm vũ trang trong nước tôi. Chúng tôi đã tiếp xúc với tất cả các nhóm vũ trang. Chúng tôi cũng đã đạt thỏa thuận với một số nhóm. Nhưng mọi sự chưa kết thúc. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đàm phán.

Ý ông là sao khi ông nói họ nên trở lại sử dụng luật pháp? Có phải là sau khi đã đạt thỏa thuận với chính phủ không?

Tổng thống Sein: Cái này là dựa trên hiệp định ký giữa đôi bên. Chúng tôi sẽ sớm nỗ lực để đạt được một nền hòa bình vĩnh cửu cho đất nước mình. Tuy nhiên, việc đó đòi hỏi thời gian.

Nếu bà Aung San Suu Kyi thể hiện tốt trong cuộc bầu cử sắp tới, ông có nghĩ đến việc cho bà ấy một ghế trong nội các không?

Tổng thống Sein: Việc đó tùy thuộc vào các cuộc bầu cử và vào chuyện liệu bà ấy có được nhân dân bỏ phiếu chọn hay không. Một khi bà ấy được lựa chọn thì bà ấy sẽ trở thành thành viên quốc hội. Tất cả các bộ trưởng trong nội các mà hiện chúng tôi đang có đều được chỉ định theo một văn bản chấp thuận do quốc hội đưa ra.

Ông có muốn thấy bà ấy trong cương vị một thành viên nội các không?

Tổng thống Sein: Nếu ai đó được chỉ định hoặc được quốc hội chấp thuận, thì chúng tôi sẽ phải chấp nhận rằng người đó trở thành thành viên nội các.

Tầm nhìn của ông như thế nào khi nói về quan hệ Mỹ-Myanmar trong tương lai? Ông có hy vọng gì cho mối quan hệ này và ông muốn thấy nó tiến triển ra sao?

Tổng thống Sein: Về quan hệ Mỹ-Myanmar, tôi muốn đưa ra ba điểm. Thứ nhất, chúng tôi đã có những tiếp xúc, giao thiệp với nước Mỹ. Ngoại trưởng [Hillary] Clinton thăm Myanmar và với ngày hôm nay đây Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đã sang thăm chúng tôi. Thứ hai là chúng ta không có đại diện [bởi các nhà ngoại giao ở] cấp đại sứ. Chúng tôi hy vọng vấn đề đại diện có thể được cải thiện. Điểm thứ ba tôi muốn nói là Mỹ và EU đã và đang cấm vận nước tôi. Tới giờ cũng [được] gần 20 năm rồi. Tôi muốn thấy lệnh cấm vận được dỡ giảm dần… và cuối cùng dỡ bỏ…

Tuần trước Ngoại trưởng Clinton có tuyên bố rằng quan hệ sẽ được bình thường hóa, và Mỹ và Myanmar sẽ trao đổi đại sứ.

Tổng thống Sein: Vâng, tôi cũng có nghe tin đó. Cho tới hôm nay, vẫn chưa có tuyên bố chỉ định đại sứ.

Các nước phương Tây có ba đòi hỏi mà họ muốn chúng tôi thực hiện. Đầu tiên là trả tự do cho tù chính trị. Thứ hai là tổ chức bầu cử [quốc hội]. Thứ ba, để cho Aung San Suu Kyi và những người khác tham gia tiến trình chính trị của chúng tôi. Tôi tin là chúng tôi đã làm được cả ba bước này rồi. Bây giờ cái mà các nước phương Tây cần làm là họ phải tiến hành phần việc của mình. Về việc thực hiện những điểm tôi vừa nêu, chúng tôi đã làm không phải vì có những người khác gây sức ép lên đất nước chúng tôi. Chúng tôi làm vì chúng tôi thấy như thế là cần thiết cho đất nước.

Không phải là vì [Các cuộc cải cách của ông không xuất phát từ] sức ép của lệnh cấm vận? Lệnh cấm vận có hiệu quả không vậy?

Tổng thống Sein: Các lệnh cấm vận là nhằm làm hại chính quyền Myanmar nhưng trên thực tế chúng lại làm tổn hại đến lợi ích của nhân dân chúng tôi. Chúng cũng chẳng ảnh hưởng gì tới chính phủ trước đây cả, thực ra, chúng đặt ra các thủ tục để chính phủ đó có thể chuyển giao một chế độ dân chủ cho đất nước chúng tôi.

Ông đang nói về chương trình bảy bước được phác thảo hồi năm 2004?

Tổng thống Sein: Chính quyền cũ đặt ra một chương trình bảy bước nhằm để xây dựng một chế độ dân chủ cho đất nước chúng tôi. Họ đã tiến hành các biện pháp cần thiết, từng bước một.

Họ đặt ra một chương trình để thực thi dân chủ?

Tổng thống Sein: Vâng, đúng vậy.

Mọi người đang ngạc nhiên tự hỏi tại sao ông tiến hành cải cách lúc này. Câu trả lời của ông là cải cách đã được lên kế hoạch từ lâu và đã được thực thi theo từng giai đoạn?

Tổng thống Sein: Khi một hệ thống cần chuyển đổi, thì không thể làm việc đó chỉ trong một đêm. Một số nước từng cố gắng chuyển đổi trong một đêm đều đã đi xuống. Đó là lý do vì sao chúng tôi lập ra một lộ trình bảy bước và tiến hành các biện pháp theo từng bước một. Anh có thể thấy là chúng tôi đây là một chính phủ được bầu chọn một cách dân chủ.

Nhưng 25% chính phủ vẫn hoạt động trong quân đội, và phần lớn thành viên chính phủ, kể cả ông, đều từng là người trong quân đội. Dân chủ, đối với chúng tôi, nghĩa là một chính quyền dân sự, có quyền lực trước quân đội.

Tổng thống Sein: Quân đội không còn tham gia vào cơ quan hành pháp nữa, ngay cả khi anh nhìn vào quốc hội của chúng tôi và thấy một phần tư vẫn hoạt động trong quân đội. Chúng tôi không thể vứt bỏ quân đội, vì chúng tôi cần sự tham gia của họ vào việc phát triển đất nước mình.

Quan điểm của phía Mỹ là các ông phải có quân đội mạnh nhưng khối dân sự phải nắm quyền. Tổng thống của chúng tôi mạnh hơn tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Như thế với chúng tôi là dân chủ. Vậy ông có thể tiến hành cải cách xa tới mức nào?

Tổng thống Sein: Tôi hy vọng là anh đã nghiên cứu hiến pháp của chúng tôi. [Theo đó] tổng thống cũng phải chỉ định tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang đấy.

Hoa Kỳ cũng lo ngại về quan hệ của ông với Bắc Triều Tiên. Gần đây, Thượng nghị sĩ [Richard] Lugar nói rằng nước ông có lẽ đang triển khai một chương trình hạt nhân với sự trợ giúp của CHDCND Triều Tiên. Ông có thể bình luận về điều này không? Ông có dự định cắt đứt quan hệ quân sự với Bắc Triều Tiên không?

Tổng thống Sein: Chúng tôi có quan hệ ngoại giao với CHDCND Triều Tiên [nhưng] chúng tôi không có mối quan hệ nào liên quan đến chương trình hạt nhân hay là hợp tác về quân sự cả. Đấy chỉ là những lời vu khống. Trên diễn đàn quốc tế, đất nước của chúng tôi đứng trên lập trường không phổ biến vũ khí hạt nhân. Chúng tôi đã luôn luôn tuân thủ các nghị quyết của LHQ và chuyện kia chỉ là những luận điệu vu khống. Chúng tôi không có hợp tác về hạt nhân hay vũ khí nào với CHDCND Triều Tiên cả. CHDCND Triều Tiên không ở trong điều kiện có thể giúp đỡ đất nước chúng tôi, và chúng tôi không có phương tiện tài chính để thực hiện một chương trình hạt nhân.

Ông có sẵn sàng để cho các thanh tra của IAEA [Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế] vào nước ông không?

Tổng thống Sein: Chúng tôi đang trong quá trình ký kết nghị định thư bổ sung của IAEA. Việc này đòi hỏi phải có nghiên cứu, nghiên cứu đó phải được trình lên quốc hội chúng tôi phê chuản.

Ông có điều gì muốn nói với độc giả Mỹ không?

Tổng thống Sein: Thông điệp của tôi là chúng tôi đang đi trên con đường đúng để đến với dân chủ. Vì đang đi đúng đường nên chúng tôi chỉ có thể tiến lên phía trước, và chúng tôi không có ý định lùi bước. Chính quyền của chúng tôi chỉ mới tồn tại được 9 tháng. Về kinh nghiệm và thực tiễn thi hành dân chủ, chúng tôi vẫn còn rất ít kinh nghiệm và thực tiễn thi hành. Tôi không nghĩ có thể đem so chúng tôi với Hoa Kỳ – đất nước đã thực thi dân chủ được hơn trăm năm. Để dân chủ có thể phát triển ở đất nước chúng tôi, cần hai điều kiện chính. Thứ nhất là phải có hòa bình và ổn định trong nước. Thứ hai là chúng tôi cần phát triển kinh tế và chúng tôi đang tiến hành những biện pháp cần thiết để nền kinh tế của chúng tôi phát triển lên, để người dân được sống tốt hơn… Khoảng 3 triệu người dân đất nước chúng tôi đang làm việc ở các nước khác. Chúng tôi có tỷ lệ nghèo đói khoảng 26%. Ấy là vì lệnh cấm vận áp đặt lên đất nước chúng tôi đã hơn 20 năm. Lệnh cấm vận vẫn làm hại lợi ích của nhân dân chúng tôi. Vì lý do đó mà ở nước chúng tôi không có cơ hội việc làm. Nếu các ngài muốn thấy dân chủ nảy nở ở đất nước chúng tôi, các ngài nên tiến hành những hành động cần thiết để khuyến khích dân chủ, bằng cách giảm dần lệnh cấm vận áp đặt lên đất nước chúng tôi.

Nếu ông muốn xây dựng và phát triển nền kinh tế, thì ông có sẵn lòng tư nhân hóa một số ngành và để cho các nhà đầu tư nước ngoài vào nước ông không?

Tổng thống Sein: Chúng tôi hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài, và chúng tôi đã tiến hành những sửa đổi cần thiết trong luật về đầu tư nước ngoài. Nhưng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ chỉ đến đây một khi lệnh cấm vận lên đất nước chúng tôi đã được giảm nhẹ.

Nhưng giới đầu tư sẽ đòi hỏi phải có thượng tôn pháp luật và tư pháp.

Tổng thống Sein: Tôi không nghĩ có khó khăn gì cho người nước ngoài đầu tư vào đất nước chúng tôi. Khó khăn duy nhất [mà họ sẽ gặp] là cấm vận.

Ông có sẵn sàng để cho báo chí được tự do ở đất nước ông, sẵn sàng xóa bỏ luật truyền thông năm 1962, cho phép xuất bản nhật báo và đồng thời cho phép có sở hữu tư nhân về truyền thông không?

Tổng thống Sein: Về tự do báo chí, anh có thể thấy tình hình bây giờ không như trước kia. Chúng tôi có một tờ nhật báo xuất bản trong nước và [báo giới] có thể tự do biểu lộ trên mặt báo. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn cần nhiều hoạt động dân chủ nữa. Giới truyền thông cần có trách nhiệm và hành động phù hợp. Tự do báo chí sẽ phải dựa trên trách nhiệm giải trình của họ.

Nguồn: Washington Post

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

65 bình luận to “660. Tổng thống Myanmar: Chúng tôi đang đi tới dân chủ”

  1. Dân nghèo tây nguyên said

    chuyện Miến điện đi đến dân chủ, tự do báo chí…là bình thường. Thời nên Thế, Thế thời phải thế…
    -ô TT Than Sein…trả lời PV là công khai thôi..vào được Ásean là điều may mắn và vinh dự lớn., đát nước sẽ phát triển….nếu chập chờn, độc tài sớm , muộn….sẽ bị các thành viên tẩy chay…? Thời nay nếu bị cô lập như Iran, Syria…khó sống lắm, dân nghèo khổ sẽ biểu tình, chịu sao thấu với DÂN…!!!

  2. […] Tổng thống Myanmar: Chúng tôi đang đi tới dân chủ […]

  3. […] Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012 […]

  4. […] Naypyidaw, Myanmar – Basamnews […]

  5. […] https://anhbasam.wordpress.com/2012/01/23/tong-thong-myanmar-lan-dau-tra-loi-phong-van-nuoc-ngoai/#mo… Share this:TwitterFacebookLike this:LikeBe the first to like this post. « Nguyễn Trung: KHAI BÚT XUÂN NHÂM THÌN […]

  6. ph said

    cái ghế nó làm hỏng con người chăng ;lưu quang vũ;

  7. […] Lally Weymouth Washington Post Thủy Trúc dịch Ngày 20-1-2011 Naypyidaw, Myanmar Posted by Basamnews on 23/01/2012 Kể từ khi Thein Sein nhậm chức tổng thống Burmar cách đây 9 tháng, […]

  8. […] Lally Weymouth Washington Post Thủy Trúc dịch Ngày 20-1-2011 Naypyidaw, Myanmar Posted by Basamnews on 23/01/2012 Kể từ khi Thein Sein nhậm chức tổng thống Burmar cách đây 9 tháng, […]

  9. dân nghèo said

    Năm mới xin chúc ban lãnh đạo Việt Nam nói và làm được như ban lãnh đạo Myanmar. Mong sao chủ tịch Trương Tấn Sang học tập và làm theo tấm gương tổng thống Thein Sein Myanmar.

    Myanmar hãy đợi đấy! Việt Nam đi sau về trước cho mà coi. Cảm phục các bạn, nhưng Việt Nam sẽ vượt các bạn về dân chủ đấy. Chúng tôi có niềm tin như vậy vì chính Thủ tướng Ba Dũng của chúng tôi đã khuyên Tổng thống Thein Sein của các bạn cách đi lên con đường dân chủ đấy.

    Vui sao! Phấn khởi làm sao!

    • KOSOHUDOA said

      Khá chính xác…chúc bạn và các người NGHÈO …như tôi năm Nham Thìn có tiến bộ hơn về kinh tế, vui vẻ hơn về xã hội, tự tin hơn về hợp tác khối Asean…tin cậy hơn các nước lớn dối thoại hòa bình, hợp tác, phát triển…giảm căng thẳng về vấn đề Biển – Đảo…
      Dân chủ, tự do…làm cho các nước phát triển..? làm ngược lại, tham nhũng… đảy đát nước vào cảnh nghèo khó, dân nghèo dan khổ ..dan sẽ biểu tình…?…Những gì lạc hậu,cản trở sự phát triển của Dât nước… hãy dũng cảm gạt bõ…
      -Đặc biệt năm nay, nhà GIÀU lo lắng, khổ sở hơn người nghèo…?

  10. Hoan nghênh Tổng thống Thein Sein đã thực hiện nhiều “cải cách dân chủ” ở Myanmar…
    Nhưng nễu ta theo dõi tình hình ơt Myanmar những năm gần đây ta sẽ thấy tại sao chính quyền mới lại thả bà Aung San Suu Kyi và cho bà ta tự do đi lại và hoạt động.

    Người ta nhớ lại sau cuộc bầu cử 27 5/1990 phe NLD tuyên bố bà đạt 82% số phiếu nhưng bà không được hấp nhận trúng cử và sau đó bà bị giam lỏng. Từ đó bà Aung San Suu Kyi kêu gọi Mỹ và phương Tây cấm vận Myanmar một cách cay nghiệt . Đã hơn 20 năm bị cấm vận, ai đến Myanmar những năm gần đây mới thấy một đất nước nghèo nàn tan nát, những cánh đồng mênh mông vùng Bago hay đồng bằng lưu vực sông lớn Nyaungdon có tiếng phì nhiêu bị bỏ hoang hoá vì không có phân bón, không có thuốc trừ sâu, không có hệ thống thuỷ lợi vì bị không có máy bơm nước vì bị Mỹ cấm vận. Ở ngày trong thành phố Yongon người ta phải xếp hàng thành hàng dài để lấy nước, mùa hè thì thường xuyên không có điện…

    Trận lụt kinh hoàng vùng 5/2008 giết chết hơn 200.000 người ở vùng Tây Nam đất nước, hàng triệu người mất nhà cửa và chết đói, hàng chục ngàn trẻ em chết vì bệnh dich thế mà bà Aung San Suu Kyi vẫn không ngừng kêu gọi Mỹ và phương Tây cấm vân, theo bà “cấm vận thì nhân dân bà mới có dân chủ ?!”… Điều đó xảy ra một sự kiện là cuộc bầu cử Quốc hội tháng 10/2010 khi chính chuyền Yangon cho phép đảng của bà NLD tham gia ghi danh ứng cử thì không có ai ra ứng cử vì mâu thuẩn nội bộ trong đảng NLD của bà rất gay gắt và đó tín hiệu cho thấy đảng bà đã mất lòng tin của người Myanmar

    Đến 7/11/2010 thì chính quyền Myanmar thả tự do bà. Những lần khác khi bà ra khỏi ngôi biệt thự xinh đẹp cạnh hồ Inya thì có hàng ngàn người, thậm chí có hàng chục ngàn người đi theo, ca ngợi, tung hô bà, nhưng lần này khi bà có chuyến công du tự do thành phố Bago thì chỉ có vài chục người thân cận bà trong đảng NLD đi theo mà thôi. Có lẽ người dân Myanmar đã hiểu rõ, vì ai mà họ bị đói khổ, vì ai mà con em họ không thể đến trường, vì ai mà ruộng đồng phì nhiêu của họ bị bỏ hoang hoá vì ai mà bệnh dịch hoành hành với con em họ mà không có thuốc men !

    Cho nên chính quyền Tổng thống Thein Sein đã thấy việc thả bà ra chẳng đem lại sư tai hại nào như trước đây mà được tiếng là Dân chủ, là cải thiện nhân quyền và làm xả stress cho những người không thân thiện với đất nước Chùa vàng này. mặt khác đây là “cái phao ” để cho Mỹ cảm thấy an toàn khi ra lệnh bỏ cấm vận cho nước này….

    • Vu Vơ said

      Theo ông Hải Châu nói thì “Người ta nhớ lại sau cuộc bầu cử 27 5/1990 phe NLD tuyên bố bà đạt 82% số phiếu nhưng bà không được chấp nhận trúng cử và sau đó bà bị giam lỏng. Từ đó bà Aung San Suu Kyi kêu gọi Mỹ và phương Tây cấm vận Myanmar một cách cay nghiệt”
      Tôi chưa hiểu, vậy kết qủa bầu cử như vậy là không khách quan, không chính xác ?
      -Trân lụt tháng 5.2008, theo tôi biết thì quốc tế đã muốn gửi người đến khu vực Irrawada để cứu trợ nhân đạo nhưng chính quyền quân sự Myanmar không cho phép và đã tịch thu hết đồ cứu trợ.
      -Do lo sợ bà Aung San Suu Kyi cùng đảng NLD thắng lợi ở cuộc bầu cử ngày 7.11. 2010, từ tháng 3.2010 chính quyền đã ra Luật bầu cử mới, trong đó cấm những ai đã là tù nhân đựợc tham gia các đảng phái chính trị, tức là bắt bà Aung San Suu Kyi phải ra khỏi đảng NLD!
      Nói lại để đính chính. Chúc mừng Nhân dân Miến Điện, chúc mừng bà Aung San Suu Kyi !!!
      Vậy việc Mỹ đòi VN phải cải thiện NHÂN QUYỀN, mới bán vũ khí, ông HC sẽ nói gì???

      • Theo tôi, chính quyền Mỹ luôn luôn can thiệp vào nội bộ của nước khác, trong khi đòi các nước thực thi nhân quyền thì nước Mỹ không thực quyền dân chủ và nhân quyền ngay đối với nhân dân nước mình và các dân tộc khác:

        – Trong các cuộc biểu tình “Chiếm lại Wall street” (2010) cảnh sát Mỹ đã bắt giam hàng ngàn người, dùng voì rồng, lựu đạn cay chống lại và đánh đập gây thương tích cho hàng trăm người trong khi những người biểu tình chỉ có thái độ ôn hoà. Đây không phải là lần đầu, Nước Mỹ đã từng dùng súng bắn chết nhiều người biểu tình (1967) khi họ phản đối cuộc chiến tranh xâm lược bẩn thỉu của Mỹ ở Đông Dương.

        – Nước Mỹ đã vô cớ tấn công các nước có chủ quyền như Iraq, Afghanistan rồi giết hại dân lành ở đó, bắt tù binh đàn áp và bạc đãi họ như ở nhà tù Abu Graib, Guanatnemo, giết người rồi đái vào xác chết của họ, dung túng cho bọn khủng bố như từng nuôi Bin Ladin và tài trợ cho ông ta.

        – Tài trợ cho bọn chống lại nhân dân Việt Nam như bọn khủng bố Nguyễn Hữu Chánh, Việt Tân.

        – Phân biệt đối xử với người châu Á ở Mỹ như đánh đập những người da màu không cần xét như (Phuong Ngo case…)

        – Để trẻ em Mỹ ngang nhiên dùng súng bắn vào đầu thầy giáo và bạn học hàng ngày (hãy đánh chữ Campus Shooting in USA) sẽ thấy tội ác này…

        Vì vậy chỉ có những người nhẹ dạ, nhưng người nông nỗi có cái nhìn hẹp hòi, những người ít học và những người thiếu thiện chí với VN mới chấp nhận những đòi hỏi về Nhân quyền phi lý cuả Mỹ…

        • Dân nghèo tây nguyên said

          Ô ko hiểu gì về chính trường và xã họi Mỹ vận hành như thế nào..? ý kiến của o là 1 chiều, cực đoan, bảo thủ, trì trệ…kiến thức sơ đẳng, người nhu Ô chỉ làm cho đất nước ngheo, hèn…?

        • said

          Hải trâu lộn tí nhá là Châu,Có được vài chữ tưởng là thiên tài té ra là thiên tai , ngu đếch chịu nổi hải “Trâu “ơi. Giọng điệu y như cái mấy , tho6iem về lài cái mõ làng thì có ích cho đời hơn nhá.Không nên chưỡi con”trâu” này nhưng cuối chùng phải chưỡi vì trâu bò mà phải như thế

    • khach said

      @hải châu : không biết ăn gì mà tối tăm thế.

  11. Cám ơn cái nhà ông tổng thống Myanmar đã nói hộ tâm tư nguyện vọng của người Việt Nam, nhưng ông ta lại đang làm thủ tướng nước đóa, giá mà ổng đóa làm thủ tướng nước mình nhì nhỉ…….
    Giấc mơ chỉ là giấc mơ

  12. dân cày said

    Người ta trước là quân phiệt, chẳng có nhiều bằng giáo sư , tiến sĩ nên dễ nhận ra vấn đề hơn.Nước mình là đảng phiệt. lại có nhiều bằng cấp cao hơn ,nên con đường đi tới chân lý và sự thật cũng cần nhiều thời gian hơn . Đào tạo nhiều thời gian nên cải tạo sẽ phải mất nhiều thời gian gấp nhiều lần . Số dân mình là thế , số đất nước ta là thế , biết làm sao được bây giờ đây . Đừng để xung đột lợi ích đến mức như Aicập , Lybi…thì các giáo sư , tiến sĩ kia để cho con cháu của họ hàng mấy chục đời nữa quá khó để nhìn mặt thiên hạ . Còn đời của các tiến, giáo lãnh đạo bây giờ thì ai thèm nói làm gì . Gieo gì sẽ gặp nấy thôi .

    • Cái BẰNG này nó phức tạp lắm:
      – Vào cửa quan không nói BẰNG nước giãi.
      – BẰNG mặt nhưng không BẰNG lòng.
      – Cầm vàng còn sợ vàng rơi, cầm BẰNG …….đời đời ấm no
      ……………..

  13. Ẩn danh said

    Trông người lại ngẫm đến ta thật buồn. Bất kể thanh minh thế nào tôi thấy khó mà làm được như Miến Điện bởi vì họ không có một hệ thống Đảng quan liêu, trì trệ, cố chấp bảo vệ quyền lợi riêng một cách điên cuồng như Việt Nam. Quyền lợi của chế độ đã ăn sâu vào máu huyết của cán bộ đảng viên (Loại cán bộ đảng viên được cấp đất, cấp nhà, cấp chức…) nên họ sẽ kéo dài sự thay đổi triệt để cho dù các cấp lãnh đạo tối cao muốn lẹ cũng khó. Chỉ có như kiểu anh hùng Gióc-ba-chốp, En-Xin thì họa may mới đỡ cực khổ cho nhân dân.

  14. nguyễn văn Đức said

    từ đối đầu chuyển sang hợp tác ( chính phủ và đối lập) một bước chuyển mình ngoạn mục của Myanmar thật đáng làm tấm gương cho VN soi rọi. vừa rồi TBT Nguyễn Phú Trọng yêu cầu chỉnh đốn lại đảng. nhưng yêu cầu này tôi tin rằng không thành công vì chỉ có “kiểm điểm” mà đảng trong sạch thì 100 năm nữa cũng không hết tham nhũng.

  15. Hãy Thay Đỏi said

    Nhiệt liệt chào mừng sự thay đổi về tư duy và sau đó là hành động của chính phủ Myanma. Họ đi đúng con đường chung của các nước dân chủ thật sư trên thế giới rồi. Họ sẽ bước đi các bước tiếp theo và tất nhiên cũng phải có thời gian để đạt tới thắng lợi cuối cùng.

    Sự sáng suốt, dũng cảm, khôn ngoan và chân thành của ban lãnh đạo Myanma đã tạo ra một sự đoàn kết, thống nhất , hòa giải, hòa hợp dân tộc, đi đến dân chủ thật sự rất nhanh chóng , chính xác nhằm phát triển đất nước và hội nhập với quốc tế mà không phải tốn một viên đạn, không cần bắt bớ, tù đầy, không có cảnh giết hại lẫn nhau, đất nước yên bình và ổn định hơn, mẫu thuẫn xã hội được giải quyết hòa bình, chính quyền sẽ là của dân, do dân và vì dân thật sự. Thật may mắn cho nhân dân Myanma và dan tộc này đã có những cái đầu sáng suốt thế trong ban lãnh đạo cao nhất của đất nước. Quá tuyệt vời!

    Đấy, trước hết chỉ cần thay đổi tư duy của ban lãnh đạo cấp cao và lòng chân thành của họ thôi thì nhân dân sẽ nghe theo ngay mà đất nước hoàn toàn không bị rối loan, đổ máu như các nước độc tài ở Bắc Phi-Trung Đông.

    Mong rằng các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam hãy dũng cảm, can đảm và đừng sợ sệt dân chúng nữa , mà khẩn trương học tập cách thay đổi nhanh chóng và chuẩn xác của ban lãnh đạo Myanma về tư duy và hành động. Nếu làm được thế ban lãnh đạo Việt Nam không hề phải sợ sệt, không cần phải bắt bớ, bỏ tù, không cần phải làm cho xã hội tập trung sức lực vào cuộc tranh luận vô bổ.

    Tôi tin tưởng chắc chắn rằng nếu Ban lãnh đạo của Việt Nam thay đổi với một thái độ chân thành và vì dân vì nước thật sự thì mọi người sẽ nhiệt nhiệt chào mừng sự lãnh đạo của Đảng CSVN.

    Hãy thay đổi tư duy và hành động theo đúng nghĩa của dân chủ, tự do, nhân quyền và bác ái từ cấp cao nhất hiện nay của Việt nam. Đất nước sẽ yên bình, ổn định và nhất định sẽ phát triển vững chắc, hòa mình cùng bốn biển năm châu.

    Nếu được thế thật là may mắn cho đất nước, dân tộc và nhân dân Việt nam yêu dấu của chúng ta.

    • nole said

      Tôi mong rằng sự thay đổi sẽ đến với người dân Việt nghèo khổ và nô lệ chúng ta.Nhưng bao giờ và như thế nào?Chờ ĐCS ư?Hoang tưởng!Đừng mong quỷ Satang sám hối!

  16. Chín Đờn Cò said

    Đang là một đất nước độc tài do quân đội nắm quyền, chỉ sau 9 tháng thực hiện lộ trình dân chủ, Myanmar đã thấy ánh sáng tự do phồn thịnh cuối đường hầm.
    Trông My mà nghĩ đến Vi, con đường vòng đến Thiên đường nghe nói còn cả triệu năm, nhưng các bác nhà ta vẫn chân cứng đá mềm quyết tâm bươn tới, mặc cho đám dân đen chán ngán kêu gào, các bác vẫn vu vạ là tại lòng dân nên ý đẻn phải theo.
    Trước đêm dài đổi mới là bóc lột, bóc lũm. Sau đổi mới là tham nhũng vô tội vạ. Lộ trình gom của cải vật chất và tài nguyên tiền bạc của gần 90 triệu con dân cho một nhúm người xài vẫn tiếp diễn, đòi hỏi dân chủ hay đa đảng là cực kỳ phản động với lộ trình trên.
    Thế nên, dân Vi chỉ biết nhìn dân My mà rỏ dãi…

    • mai said

      ồ không biết ông Than xuề có bằng giáo sư tiến sỹ không mà ổng tài giởi quá ta, ổng biết nhận thức là một quá trình, trước đây ổng nghĩ là ổng giỏi, một tay che mặt trời, nay thấy không được liền DÂN CHỦ ngay. hay thật, thế mới là NGƯỜI CHỨ.

      http://www.phuongthaotd.com

    • Ẩn danh said

      Hóa ra muốn sánh vai các cường quốc năm châu, như ông Hồ mong muốn các đây gần 70 năm thật ra cũng đơn giản. Chỉ cần có cái Tâm, đặt Nhân Dân lên trên băng đảng.
      Số kiếp dân mình sao khổ vậy?

  17. có tiếng thở dài said

    Nghe Tổng Thống Mianmar trả lời phóng viên báo chí một cách mạch lạc và rõ ràng về lộ trình dân chủ của đất nước mà ông sẽ thực hiện rồi lại nghe ông cựu TBT Lê khả Phiêu trả lời phóng viên truyền hình sao thấy lòng vòng , ấm ớ và đôi chỗ chả hiểu ổng nói gì..thấy thảm hại quá khi ông ta nói đến chuyện đưa đất nước lên Xã Hội Chủ Nghĩa. Ôi , tầm nhìn của lãnh đạo đất nước tôi. Trong đêm tăm tối, đoàn người lầm lũi đi. Người sau nắm áo người trước cứ thế dọ dẫm. Có tiếng nói vẻ sốt ruột : đi đâu thế này , sao lâu quá chưa thấy đến ? Rồi nghe tiếng trả lời : lên mà hỏi những người dẫn đường ấy. Có tiếng thở dài..Xời ơi ! Hỏi làm gì mấy thằng mù ấy..Thế chúng nó đui cả hay sao ? Chết thật, thế thì đưa người ta đi đâu ? Có giọng nói cả quyết : lên Xã Hội Chủ Nghĩa. Lại có giọng nói khác : nhưng họ mù cả thế này thì..Có giọng nói thì thầm : Mịa, Xuống Hố Cả Nút là cùng chứ gì.

  18. khac said

    Thưa bà con,

    Năm mới rồi , kính chúc cô bác anh chị trong đó có cả anh Ba Sàm (hehe) An Khang Thạnh Vượng. Chúc quê hương Việt Nam Dân chủ và hùng cường !

    Vì sao tôi chúc VN dân chủ và hùng cường vì nếu hùng cường mà không dân chủ (giả sử nếu có như rứa) thì cái hùng cường đó ai hưởng mô nỏ chộ chứ dân nghèo (người lao động và nông dân) thì vẫn số phận cực khổ, nghèo tủi vì cái sướng bị mấy tên quan tham húp hết và bóc lủm cả (nhìn Tiên Lảng và các vụ oan gia ở nông thôn thị thành thì biết thôi)

    Vì sao tôi chúc dân chủ đứng trước hùng cường vì không có dân chủ thì mấy ông quan cào vét tài nguyên, làm bậy làm bạ hết cỡ như đã thấy…. thì đất nước phú cường chỉ là giả hiệu (nhìn Vinashin, EVN ,…. là biết thôi), chỉ thoáng bề ngoài thôi chứ xét mét cho kỹ lưỡng thì đất nước là một con NỢ BỰ TỔ CHẲN không biết khi nào mới trả hết……….. mà người hưởng (mấy ông quan thì phẻn hehe) còn nhân dân è cổ ra cày mà trả nợ

    Năm mới cũng chúc mừng anh bạn láng giềnh Miến Điện(cũng o đúng lắm vì ở cách ta một nước Lèo) .

    Miến điện đi sau ta nhưng chắc là về trước trong cải cách và dân chủ hóa vì cái khác nhau rất cơ bản sau :

    – Lãnh đạo họ rất thật lòng với quê hương và tôn trọng ý chí của nhân dân họ nên chi họ rất tâm đặc với DIỄN BIẾN HÒA BÌNH CHO QUÊ HƯƠNG

    – Còn lãnh đạo ta thì :

    * Rất LO SỢ diễn biến hòa bình do vậy mà chẳng thật tâm và kính trọng người dân (coi người dân và trí thức như cỏ rác, như súc sinh, như phân giãi )
    * Coi trọng ý thức hệ chính trị chính quá do vậy mà thờ cái “ông anh hai ” còn hơn cả ông cố tổ nhà chúng nó !
    * Chỉ lo giữ cái ghế quyền lực nên hèn cành hèn, đốn mạt càng đốn mạt , tàn ác càng tàn ác đối với nhân dân !

    Và kết quả là……… như bà con thấy : cha con nó thì giàu có, của cải ăn không hết , to béo, mập ù nhưng người dân lao động, nông dân thì nghèo cực , đất nước thì be bét !!!

    Năm mới xin có vài dòng suy nghĩ

  19. thanhvdgt1 said

    http://thanhvdgt1.blogspot.com/2012/01/chuc-mung-nam-moi-no-u.html

  20. Haisg said

    Đại phúc cho dân tộc Miến điện

    TH

  21. Dan said

    Giá mà lãnh đạo việt nam có cái “tâm” và cái “dám làm” như ông này…
    Xin chúc anh Ba và BBT ngày một phát triển: Mừng Xuân – Mừng Đảng – Mừng anh Ba

  22. Trần Quốc said

    Tổng thống Sein: Chúng tôi làm vì chúng tôi thấy như thế là cần thiết cho đất nước.
    …………..
    Sự khác biệt là ở chỗ ông này nói thật. Vì ông ấy nói thật, chứ không hô khẩu hiệu, nên chữ nghĩa bình dị, nghe mà thèm!
    Thực tế cho thấy những nước mắc vòng lao lý của chủ nghĩa này nọ đều khốn khổ đến vài đời để thoát ra khỏi vũng bùn nhầy nhụa.
    Trách ai đây? Thôi thì tiên trách kỷ hậu trách nhân!?

  23. Ba Xạo said

    NHÂN DÂN MIẾN ĐIỆN KHÔN NGOAN
    Vì sao đánh giá nhân dân Miến Điện khôn ngoan, trong khi không dám chắc rằng nhân dân Miến Điện có chỉ số IQ cao như nhân dân Việt Nam?

    Tại vì họ có những mong muốn và sự khuyến khích khôn ngoan và họ nói cho Tổng thống họ biết điều đó.

    “Về quá trình cải cách mà chúng tôi đang tiến hành, thì có rất nhiều sự KHUYẾN KHÍCH đến từ nhân dân chúng tôi. Các biện pháp cải cách đang được thực hiện dựa trên Ý NGUYỆN của nhân dân, [những người] muốn đất nước tôi có hòa bình và ổn định cũng như phát triển kinh tế”

    • dân nghèo said

      Ở Vn thì “ý đảng lòng dân”. Câu này đảng nói chứ không phải dân nói. Chắc chắn thế vì dân đang bị bịt miệng.

  24. Người Việt Yêu Nước said

    Đọc bài này đầu năm mà cứ mơ ước. Giá VN có một lãnh đạo như thế này , với một diễn biến hòa bình đất nước sẽ không phải tổn thất và đau thương.
    Hãy thức tỉnh đi mấy “ngài” lãnh đạo VN, đừng để đất nước thành Liby, huynh đệ tương tàn, đừng để toàn dân thành Đoàn Văn Vươn, tỉnh đi khi còn chưa muộn.

    CHÚC vN NĂM MỚI ĐỔI THAY- DÂN CHỦ – TỰ DO – HẠNH PHÚC THẬT SỰ

  25. cslykhai said

    thay cac su kien xay ra o mianmar sao nguoi viet nam them thuong qua ,toi co mot giac mo vn som co mot lanh tu nhu thein sein de mau thoat khoi ngheo nan va lac hau ,duoc the gioi coi nhu nhung con nguoingang tam voi ho

  26. MỘT BẠN ĐỌC said

    Mồng một… Lời chúc đầu năm…
    “Năm mới ,cầu nguyện ơn trên hằng tâm chăm sóc bình an cho anh và cho gia đình cùng nhóm BaSàm .
    Cám ơn công trình sưu tập , phiên dịch thông tin cuả nhóm phong phú chưa từng có trên bất kỳ tờ báo VN nào và với một nhiệt tâm tập thể hiếm thấy hiện nay.
    Năm mới chúc anh và anh em trong nhóm BaSàm kể cã bạn đọc nhiều sáng kiến mới. “

  27. Yêu nước said

    Đất nước chúng ta đang đi ngược chiều với thế giới. Chỉ có hai trường hợp sẽ xãy ra: Nếu họ sụp đỗ thì Việt nam thành công. Nếu họ thắng lợi thì Việt nam tất yếu phải sụp đỗ. Không còn trường hợp nào khác có thể xãy ra cả.


    • Lê Phú Khải – Tôi nhiều lần từ chối vào Đảng Cộng sản
      ================================

      http://tintuchangngay.info/2012/01/23/le-phu-kh%E1%BA%A3i-toi-nhi%E1%BB%81u-l%E1%BA%A7n-t%E1%BB%AB-ch%E1%BB%91i-vao-d%E1%BA%A3ng-c%E1%BB%99ng-s%E1%BA%A3n/#comment-77745

      Lê Phú Khải:

      Theo tôi thì ở Việt Nam, trừ một số ít trí thức có tư duy độc lập còn thì

      không có đội ngũ trí thức đúng với tên gọi, đúng với nội hàm của nó.

      Cái gọi là

      tầng lớp trí thức xã hội chủ nghĩa

      là những người do Đảng đào tạo nên để làm công chức cho Đảng.

      Vì thế Đảng nói gì họ nghe nấy, Đảng bảo sao họ làm vậy, vậy thôi.

      Họ có phản biện thì cũng trong phạm vi Đảng cho phép, vẫn là phản biện để “phò chính thống”, một đặc điểm truyền thống của trí thức phương Đông, đặc biệt là trí thức “trung quân” NGU TRUNG NGU TRUNG, trung với vua ở Trung Hoa và Việt Nam như nhà nghiên cứu Nguyễn Kiến Giang đã chỉ ra.

      Phim Thủy Hử rất hay của Trung Hoa đang chiếu trên VTV2 mà tối nào tôi cũng phải dán mắt vào xem thì

      thủ lĩnh Tống Giang của Lương Sơn Bạc là một nhân vật “phò chính thống” tiêu biểu nhất.

      Đã đi làm giặc hùng cứ một phương, ngoài vùng kiểm soát của triều đình, mà vẫn thờ vua!

      ===========================================

      Buồn thay 10 bô lão dũng cảm nhưng lại NGU TRUNG .. .. !!!

      ===========================================

      Cảm tác nhân đọc Tâm Thư Ngỏ lên Bộ Chính Trị của
      mười Lão thành Cách mạng gửi ngày 28 tháng Sáu năm 2009

      Tâm Thư Ngỏ sao sáng lòng đến thế

      Đầu rắn ngả vào vòng tay Tàu

      Hạ thấp mình làm điều xấu tệ

      Bán Tự chủ Độc lập Quê Hương !

      Lão thành Cách mạng sao mâu thuẫn ?

      Ngu trung với đảng cướp + chế độ tồi !

      Chính ý hệ Cộng sản đẻ loài bán nước

      Bắt tay ngay phá đảng cứu Quốc thôi !

      TRIỆU LƯƠNG DÂN

  28. dân nghèo said

    Bây giờ thì đã tìm ra bộ mặt của thế lực thù địch của VN chúng ta. Đó chính là Myanmar. Chúng đi lên DC theo hướng bắt chước Mỹ, chống phá chế độ ta, là kẻ thù của đảng ta. Không được quan hệ với chúng nữa. Nếu có thể hãy bắt giam bảy năm không cần xét xử Thien Sien bằng một kinh nghiệm đa thành công: Phương pháp hai BCS đã qua sử dụng!

  29. Magga Diep said

    Đừng đi theo Kim Ủn, Giang Mai, Tập Bùn, Hồ Đầm, Ôn Dịch Bịnh…nào nữa.
    Trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm (chính trị!!!)
    Tự do lập Đảng, lập Bang, Hội, tự do ngôn luận…

  30. T. T. said

    Tôi có nằm mơ không đây? Một món quà độc sớm Mùng Một Tết.
    Hình như dịch giả có sự “lầm lẫn”: Tổng thống Việt Nam chứ đâu phải Tổng thống Myanmar ???!!! He he.

    I have a dream, a near dream!

    BS: Nếu nói là “lầm” thì phải sửa lại là “Chủ tịch Việt Nam”. Chứ đã là “Tổng thống Việt Nam” thì khi đó chế độ khác rồi, đâu còn cần phải lo tới chuyện “đi tới dân chủ”. Hề hề!

  31. Thế Sự said

    Nghe Tổng thống Miến điện trả lời phỏng vấn lời nói không có những từ ngữ “hoa mỹ” như bộ máy cầm quyền Việt Nam thường đưa ra để mị dân thì thấy đất nước Miến Điện sẽ thay đổi một cách nhanh chóng mà thôi . Để giữ cho được đảng thì câu cuối cùng họ đưa ra : ” Kinh tế thị trường ( với cái đuôi) Định hướng xã hội chủ nghĩa” và …chấm hết ? Sau khi nhận được một khoản viện trợ của các tổ chức quốc tế thì nhanh chóng trở lại cái đuôi XHCN – tham nhũng cứ tham nhũng , bắt bớ và lại bắt bớ… ? Lãnh đạo Việt nam khôn “ranh” quá ? còn người phương tây “ngu” lâu đúng không ?

    • D.Nhật Lệ said

      Xin có bài thơ sau tiếp theo ý kiến của bác Thế Sự :
      Đừng xen vào nội bộ !
      Tay thì vơ tiền,mồm lớn giọng :
      tư bản bọn mày đều phản động
      nội bộ chúng tao đừng xía vào
      bạc tiền bọn mày trao cho chóng
      tự do của tao… gấp mày nhiều
      luật pháp làm gì ? cho dân phỏng ?
      dân chủ tao đây làm chủ dân
      bọn bay thiệt thà thế thì hỏng !

  32. Dang hung said

    Chúc anh Ba, qui doc gia nam moi tran day suc khoe va hanh phuc.
    Có ai hiểu được Lãnh đạo VN bây giờ nghĩ gì ko.
    Thein sein có lộ trình 7 bước.
    Hy vọng VN cũng “dzay”, ít bước thoi, neu khong thì “dzay” trễ mất.

  33. huythuanvu said

    Những câu trả lời mộc mạc dễ hiểu, làm cho người ta tin rằng tương lai dân chủ và phồn thịnh thật sự đến với Mên Điện.
    Sáng mồng một tết, trông người lại ngẫm đến ta. Ngậm ngùi!

  34. Vieet said

    Hình như dịch giả Thủy Trúc bỏ sót không dịch câu này:

    Q: And one last question, dear Mr. President? How was your feeling when Vietnam’s Prime Minister Mr. Nguyen Tan Dung expressed his support and encouragement for the democracy reform process you are leading?

    A: (Mr. President leaned over and talked into the ear of the journalist.) This answer is for you only not for the public: That fille de joie was preaching about the virginity!

    Kính anh Basam chuyển cho dịch giả Thủy Trúc nhờ dịch và gởi làm quà lì xì cho quí độc giả nhân ngày đầu năm mới Nhâm Thìn!

    • DC said

      Hahaha…

    • D.Nhật Lệ said

      Xin góp vui,just kidding !
      H.Và xin hỏi một câu cuối cùng,thưa TT.Cảm giác của ngài thế nào khi thủ tướng
      NTD.bày tỏ sự yểm trợ và khuyến khích của ông ta cho cải cách dân chủ mà ngài
      đang dẫn đường ?
      T.(TT.nghiêng người và nói vào tai của ký giả).Câu trả lời này chỉ dành cho cậu thôi
      nhé,chứ không phải cho công luận : gái bán dâm…thuyết giáo về sự trinh tiết !

      BS: Ha ha!

  35. Đất nước của ông Sein rồi sẽ vượt lên nhanh chóng cho mà xem!
    Đi với người Mỹ rồi sẽ sáng láng…
    “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”.
    Đi với Tầu sẽ giống Tầu và…giống…. Bắc Triều Tiên.Hi..hi!

  36. Ba Đình said

    Đóa hoa dân chủ đã nở trên trên đất nước Miến Điện . Chúc mừng các bạn, hy vọng cuộc sống phồn vinh và ổn định sẽ tới các bạn không xa. Còn VN hởi ơi !!!

  37. duy vuong said

    Tổng thống Sein: Vâng, Chúng tôi làm vì chúng tôi thấy như thế là cần thiết cho đất nước.
    Câu này mấy bác ở Ba Đình phải tranh thủ học hỏi nhé . Các Bác cứ ấm ớ thì biết bao giờ đất nước mới khá lên được !!

    • vodinhkhoi2 said

      Có lẽ bạn Duy Vương nhầm, hoặc không thuộc LS Đảng trong sách GK, hoặc bị bọn xấu xuyên tạc, hoặc chính bạn là bọn xấu (xin lỗi). Này nhé:
      1) Lãnh đạo ta luôn hùng hồn khẳng định (dù không trưng bằng chứng cụ thể) rằng tiến lên CNXH là nguyện vọng của toàn dân ta, và Đảng ta có nhiệm vụ lịch sử phải kiên trì thực hiện cái nguyện vọng tuyệt vời đó dù nó còn … xa vời;
      2) Lãnh đạo ta đã học thuộc nằm lòng rất nhiều bộ sách (hiện vẫn còn trưng bày trong tủ kính chớ chưa đi vào thùng rác) của các thiên tài Mác, Lê, Xít, Mao, và một ít của Bác Hồ (tự nhận là chẳng có tư tưởng gì mới). Nay nếu cần học thêm để cập nhật tư tưởng cho đúng phận anh-em (hay mẹ-con?) thì chỉ cần học ông anh 4 tốt cùng một “tổ tiên” kia thôi, Học chi cái bọn dân chủ tư sản kém ta đến vạn lần? Đấy, cái lão Sein của Myanmar kia được bầu làm TT chính là nhờ TT Dũng của ta nhắc nhở mới mở mắt ra đó. Chả lẽ bây giờ phải học lão à? Không bao giờ!
      3) Nói “lãnh đạo ta cứ ấm ớ” là xuyên tạc, vu khống, nói xấu lãnh đạo. Thực vậy, dù có lắm lúc ấp úng nhưng lãnh đạo ta chưa bao giờ ấm ớ mà, ngược lại, luôn rất mạnh miệng hô to: tăng cường CCVS (tức đập, đạp, đánh, bắt, giết) trong thời kỳ quá độ lên CNXH theo đúng NQ Đảng. Những ấp úng (không phải ấm ớ) của lãnh đạo ta chỉ là chưa biết sẽ phải quá độ trong bao nhiêu trăm/ngàn năm mới lên CNXH, có lẽ phải chờ hỏi ý kiến hướng dẫn của ông anh vĩ đại phía bắc. Nhưng lãnh đạo ta dứt khoát tin tưởng rằng: một khi đã cùng ông anh dắt tay nhau – anh trước em sau hoặc anh lôi em lếch – lên tới cái cõi XHCN hiện còn mờ mịt tăm hơi đó thì VN ta không phải chỉ vươn lên sánh vai với thế giới năm châu mà sẽ nhảy tót lên, cùng với ông anh chia nhau thống trị cả năm châu thế giới, vượt xa mơ ước của Bác Hồ

  38. chithang said

    Miến Điện muôn năm ! các nhà lãnh đạo Miến điện thật là tuyệt vời , toàn dân Việt nam kính nể và ước mơ có được những người hùng như vậy.

  39. THƠ XUÂN ĐÓN CÁCH MẠNG HOA SEN bằng ĐẠN HOA CẢI khai hội trên PHỐ BIỂN phố cảng HẢI PHÒNG của Đại tộc họ ĐOÀN Anh hùng Anh hiền

    Đêm Xuân Nhớ Cao Bá Quát
    =======================

    Đêm Xuân tưởng nhớ hồn thi sĩ
    Khí phách văn phong cánh chim di
    Nguồn thơ chuyên chở tầm khai phóng
    Gió lộng tầng trời đại bàng phi
    Thi mạch dấn thân hồn nổi loạn
    Khơi lửa thiêng bao tuổi xuân thì
    Người đứng vùng trời thơ riêng biệt
    Tỏa ánh Sao Mai rạng Sử thi
    Paris, l’hiver 1983
    Nguyễn Hữu Viện

  40. Nguoi dan said

    Kính chúc nhân dân Miến Điện và đất nước họ tiến bước mạnh mẽ trên con đường dân chủ –

    Mặc dù hiện nay họ còn thuộc loại yếu trong các nước Asean, nhưng tôi tin với những bước đi cương quyết theo con đường dân chủ , chứ không phải 1/2 vời như Việt Nam (cải cách để bọn quan tham vơ vét hưởng lợi, đè đầu đạp cổ người dân, đặc biệt dân nghèo, bịt miệng trí thức : đây là đặc điểm nổi bậc của cải cách định hướng XHCN của các bác nhà ta), họ sẽ tiến lên hàng những quốc gia phú cường ở Đông Nam Á và Châu Á trong một tương lại không xa

    • Mưa ……..mưa thôi ngừng rơi trên Yangon… NGƯỠNG QUANG…
      ===========================================

      BAO GIỜ ở VIỆT NAM quý vị như Phạm Thanh Nghiêm, ĐỖ THỊ MINH HẠNH, Lê Thị Công Nhân hay Trần Khải Thanh Thủy có thể như Aung San Suu Kyi nói trước quần chúng hàng ngàn người như ở MIẾN ĐIỆN

      12/10/2011 : Mưa ……..mưa thôi ngừng rơi trên Yangon… NGƯỠNG QUANG…

      Như đã bao năm mưa dầm dề trên Miến Điện khắp nẽo đàng

      Vùng Đất Phật cuộc Cách mạng Áo cà sa

      Mưa ……..mưa thôi ngừng rơi trên Yangon…NGƯỠNG QUANG…

      Mưa ……..mưa thôi ngừng rơi trên chiếc đàn Saung gauk

      Tiếng đàn Saung gauk Quốc cầm Miến Điện

      Bao giờ là bao giờ Mưa ….mưa thôi ngừng rơi trên HÀ NỘI ? ? ? …

      Mưa ……..mưa thôi ngừng rơi trên chiếc Đàn Bầu

      Lưu vong lưu đày ngay chính giữa Quê Hương còn lắm Mưa Ngâu

      Còn biết bao Nàng Tô Thị chờ chồng – Tù nhân Lương tâm sau song sắt

      12/10/2011 : Mưa ……..mưa thôi ngừng rơi trên Yangon… NGƯỠNG QUANG…

      Mưa ……..mưa thôi ngừng rơi trên dung nhan khuôn mặt Anh thư Dân chủ

      Mưa ……..mưa thôi ngừng rơi trên ruộng Hoa Hướng Dương Dân chủ còn non trẻ

      Mưa ……..mưa thôi ngừng rơi trên cuộc sống cơ cực triệu lương dân Miến Điện

      Hàng ngàn Tù nhân Lương tâm hiên ngang bước ra từ hàng chục trại tù lao cải

      Hàng ngàn Đứa con Tinh hoa của Mẹ Miến Điện bị tra tấn khi ngồi tù

      Tù chung thân nhà hoạt động kỳ cựu từ Phong trào Sinh viên Thế hệ 88

      Tù trọn kiếp người nhà lãnh đạo Liên đoàn Dân tộc vì Dân chủ

      Đôi Uyên-Ương Nilar Thein – Ko Jimmy cặp vợ chồng mỗi người bị án tù 65 năm

      Nhà báo U Gambira bị án tù 68 năm chỉ vì bài báo

      Danh hài nghệ sĩ Zarganar kết án 59 năm tù vì tội nói chuyện với phóng viên nước ngoài

      Về cơn bão Nargis miền nam Miến Điện giết chết 140.000 người

      12/10/2011 : Mưa ……..mưa thôi ngừng rơi trên Yangon… NGƯỠNG QUANG…

      Bao giờ là bao giờ Mưa ….mưa thôi ngừng rơi trên HÀ NỘI ? ? ? …

      Mưa ……..mưa thôi ngừng rơi trên chiếc Đàn Bầu

      Lưu vong lưu đày ngay chính giữa Quê Hương còn lắm Mưa Ngâu

      Bao Nàng Tô Thị chờ chồng – Tù nhân Lương tâm sau song sắt cứng đầu .. . .

      TRIỆU LƯƠNG DÂN

  41. nguoi HP said

    Vâng. Các nhà lãnh đạo VN đến đây mà học ông TT này chứ đừng đi theo ông Mác Ông Lê gì nữa. Đó là thiết thực nhất để đưa nước nhà có dân chủ, tự do thực sự.

    • Ẩn danh said

      Nhất trí với bác…Đừng đi theo ông Kim, ông Giang, ông Tập, ông Hù, ông Ôn …nào nữa.
      Trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm (chính trị!!!)
      Tự do lập hội, bàu cử tự do…

Bình luận về bài viết này