BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

224. TẠI SAO TÔI KÝ KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ?

Posted by adminbasam trên 30/07/2011

TẠI SAO TÔI KÝ KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO

CHO CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ?

Nguyễn Trọng Tạo

 

Chưa rõ Kiến nghị trả tự do cho CHHV với 2000 chữ ký của các tướng lĩnh, nhân sĩ, trí thức và những người dân quan tâm đến vụ án CHHV sẽ có tác động gì đến phiên xử phúc thẩm vào ngày 2/8/2011 hay không, nhưng đây là một luồng ý kiến không thể bỏ qua ở một đất nước mà luôn tuyên bố là chế độ bảo đảm Tự do – Dân chủ.

Tôi là người cũng đã ký tên vào bản kiến nghị này (số thứ 51), bởi tôi hiểu rõ vì sao tôi lại ký tên vào đó.


Sau khi danh sách được công bố trên trang BoxitVN, một cán bộ an ninh thân quen điện thoại hỏi tôi:

– Anh có ký tên vào Kiến nghị không?

– Có chứ.

– Ôi anh của em, anh ký vào đó làm gì?

– Anh muốn vụ án CHHV được minh bạch, đàng hoàng chứ không thể luộm thuộm như nó đã xảy ra.

– Vậy theo anh thì nó có gì khuất tất không?…

Chúng tôi đã trao đổi với nhau, và chú em của tôi vui vẻ nói:

– Vâng, em tôn trọng ý kiến của anh.

***

Ý kiến của tôi là:

Một là: Tại sao một vụ án “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” lại khởi đầu bằng 2 bao cao su đã sử dụng? Đây là một kịch bản vụng về, gậy dị nghị về cung cách “làm án” của lực lượng CA vốn rất nhiều thành tích chống tội phạm. Vậy mà không hề được giải thích cho toàn dân ta và thế giới biết.

Hai là: Các ý kiến và khiếu kiện của CHHV là hoàn toàn công khai nhằm tác động đến Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Cho dù những ý kiến đó có cái đúng, cái sai thì vẫn cần được tiếp thu, trao đổi, vì đây là ý kiến và khiếu kiện của một công dân đặc biệt – một công dân trí thức am hiểu luật pháp. Phải nói, CHHV có nhiều ý kiến sắc sảo giàu tính dự báo và gợi mở, đặc biệt là thư gửi nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh về vấn đề quan hệ Việt – Trung.

Ba là: CHHV là con của một công thần, 2 nhà thơ nổi tiếng Huy Cận và (cha nuôi) Xuân Diệu, lại được tiếp xúc với nhiều nhà lãnh đạo cao cấp của đất nước như Võ Nguyên Giáp, Lê Đức Anh, Nông Đức Mạnh, v.v… Đó không phải là lý do tiên quyết để bảo đảm cho thân nhân, nhưng đó là một điểm mạnh mà không phải ai cũng có trong việc tiếp thu truyền thống yêu nước và tri thức.

Bốn là: Vụ án xử sơ thẩm vội vàng và phức tạp đã gây ra sự bất tín về sự minh bạch và công bằng cho một vụ xử án, ảnh hưởng không nhỏ đến dư luận trong nước và thế giới, đến nỗi GS Ngô Bảo Châu đã khái quát: “Không thể bảo vệ chế độ bằng sự sợ hãi”.

Vì vậy, việc xử phúc thẩm vụ án CHHV phải làm rõ công tội để mọi người dân có thể “đồng thuận” được.

Mục đích chính của bản kiến nghị là đề nghị “trả tự do cho công dân CHHV”, điều đó không có gì đi ngược với chân lý và sự phát triến dân chủ trong xã hội Việt Nam.

***

Trước đây mấy ngày, sau khi dự lễ phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Nhà văn Sơn Tùng, tôi và Nhà thơ Bằng Việt ngồi uống bia với nhau. Câu chuyện thế nào lại dẫn đến vụ Cù Huy Hà Vũ và “cú đạp lịch sử” của một cán bộ an ninh đạp vào mặt người dân biểu tình vừa qua. Cũng xin nói thêm, Nhà thơ Bằng Việt từng học luật ở Liên Xô (cũ), nguyên thành ủy viên kiêm Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và hiện đang tiếp tục giữ chức Chủ tịch Liện hiệp VHNT Hà Nội, ông là một người hiền lành và chín chắn, một trí thức tiêu biểu từng được chọn tham gia đoàn trí thức chúc mừng đại hội Đảng vừa rồi. Tôi phải kể ra dài dòng thế vì tôi khá bất ngờ về ý kiến của ông trước 2 sự kiện trên. Ông nói:

Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu xuẩn.

Tôi thấy ông dùng 2 từ “ngu xuẩn” hơi nặng, nhưng ông bảo:

Ngu xuẩn, không thể dùng chữ nào khác – Và ông nói tiếp – Ngay cả việc tay CA đạp vào mặt người biểu tình, nếu lãnh đạo không xin lỗi dân thì cũng là ngu xuẩn.

Tôi im lặng nhìn vào vỏ chai bia trên bàn. Vẫn chỉ 2 chai Ken chưa hết. Thì ra không phải bia nói (vì bia lượng của ông không thấp như thế). Bằng Việt đã nói lên sự hiểu biết và ngẫm ngợi của mình.

Tôi tự hỏi, tại sao một nhà trí thức, một ông quan đương chức, một nhà thơ nổi tiếng như Bằng Việt lại phải nói lên tiếng nói lương tâm của chính mình như thế. Và tôi hiểu đó là Sự Thật.

Còn các ngài, các ngài nghĩ sao?…

Hà Nội, 30.7.2011

Ảnh: 1- Nhà thơ Huy Cận và Cù Huy Hà Vũ; 2- Nhà thơ Bằng Việt

Lưu ý: hiện nay trang web nguyentrongtao.org đang bị đánh phá rất dữ, nên bà con có thể vô tạm blog:  http://nhathonguyentrongtao.wordpress.com/

—-

Bổ sung, ngày 1-8-2011:

NHÀ THƠ BẰNG VIỆT ĐƯỢC AN NINH GHÉ THĂM

NGUYỄN TRỌNG TẠO

Tôi đang chuẩn bị đi ăn tối thì nhận được điện thoại của nhà thơ Bằng Việt. Ông thông báo cho tôi tin sốt dẻo: Sau khi câu nói của ông được tôi công bố trên mạng (Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu xuẩn), trưa nay 1.8.2011, ông được một đ/c an ninh của Bộ gọi điện xin gặp. Và hai người đã có cuộc trò chuyện thú vị bên những cốc bia.

Theo nhà thơ Bằng Việt thì anh an ninh hỏi có phải ông nói như thế không, ông khẳng định là ông đã nói như thế với tôi (Nguyễn Trọng Tạo), và không có gì phải cải chính cả. Và ông giải thích cho đ/c an ninh là vì sao ông đã phải dùng từ “ngu xuẩn”.

Dưới đây là 3 câu chuyện của ông nói với đ/c an ninh, và ông đồng ý cho ghi âm. Ông kể tóm tắt cho tôi như sau:

– Sách Cổ học tinh hoa có câu chuyện con chim mải bắt con sâu mà không biết phía sau đang có kẻ rình bắn mình. Mà chính người rình bắn cũng bị sương phủ ướt có thể bị cảm. Đó là tham cái lợi trước mắt mà quên cái hại sau lưng. Đó cũng là một cái ngu. Vậy việc bắt bỏ tù Cù Huy Hà Vũ mà không tập trung tranh thủ sự đồng tình dư luận thế giới về Biển Đông với nhiều hậu họa xâm lược thì cũng là một cái ngu vậy.

– Chuyện bắt và xử Cù Huy Hà Vũ chỉ vì tự do ngôn luận thì cũng chẳng khác gì chuyện “Lấy thúng úp voi”. Lấy thúng úp voi là một sự ngu.

– Cù Huy Hà Vũ là con của nhà cách mạng, nhà thơ nổi tiếng Huy Cận chứ có phải xa lạ gì đâu. Các đ/c lãnh đạo của ta không ai không biết điều đó. Và ai cũng biết chế độ đã cử CHHV đi học ở Pháp để thành một tiến sĩ luật. Nếu những ý kiến của anh ấy, cách làm của anh ấy chưa hợp thời thì hãy tranh luận, hoặc gặp riêng trao đổi thì chắc sẽ bảo lưu lại đã, có gì mà phải làm to chuyện như thế. Đó chẳng phải là một sự ngu hay sao.

Đ/c an ninh có nói: Như vậy tức là ông không đồng tình với các tuần tự tố tụng, luận tội và xử phiên sơ thẩm về CHHV?

Nhà thơ Bằng Việt cho biết, ông là người đã từng học luật ở Liên Xô (cũ) và ông cũng hiểu luật pháp, cho nên cách làm vội vàng và thiếu minh bạch của Tòa sơ thẩm là ông không đồng tình. Ông cũng cho biết, nhiều bạn học của ông thời đó cũng làm to trong các cơ quan pháp luật nhà nước như Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hà Mạnh Trí… Nếu như sự mong muốn của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ mở thêm nhiều đại học nước ngoài tại ViệtNam, thì lúc đó cũng sẽ đào tạo ra nhiều CHHV, liệu chúng ta sẽ đối xử với họ như thế nào?

Được biết câu chuyện giữa nhà thơ Bằng Việt và đ/c an ninh kéo dài 1 giờ, rất văn minh, lịch sự. Và ông cũng đồng ý cho tôi công bố câu chuyện qua cuộc điện thoại này.

Hà Nội, 1.8.2011

132 bình luận to “224. TẠI SAO TÔI KÝ KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ?”

  1. CHHV said

    hehe cù huy hà vũ đi tù là vì cái tội chơi liều.làm người phải biết thân biết phận 1 chút.đến Nguyễn Tấn Dũng cò dám kiện thì chết là đúng rồi.theo các bạn 7 năm sau cù huy hà vũ còn ngông như bây giờ không.theo tôi 7 năm bóc lịch là quá đủ rồi.có thể ông không chống phá nhà nước.nhưng ông đi tù vì tội đụng vào thủ tướng là đúng rồi.cách đây 200 nếu có hành vi như vậy với nhà vua thì bị chu di tam tộc là cái chắc.đây là ý kiến nhỏ nhỏ của tôi,các bạn thấy có đúng không

  2. tronghien said

    Phì cười vụ án anh Cù
    Đòi đưa chứng lý Cao Su hôm nào
    Trách người ngụy cớ tào lao
    Biến nơi nghiêm cẩn, tầm phào mua vui
    Quan trường công lý chôn vùi
    Ngồi trơ mắt ếch, ngậm ngùi quan – quân
    Thôi thì ý đảng, lòng dân
    Bới chi cho thối, vong ân bội tình…….

    • DzNT said

      Hai câu cuối của bác cháu không khem tí nào cả! Bác nên sửa lại cho nó “thối mục” luôn đi. Để như vậy nó cứ inh ỉnh thế nào ấy bác ạ.

  3. Cựu chiến binh Hà Tĩnh said

    Vụ án sẽ được xử theo hướng y án sơ thẩm 7 năm tù. Các bao nhà nước đồng loạt nói: ” Công minh” . Dân ,manngj chỉ đủ sức chửi 1 tháng. Sau đó nhà nước của nhân dân lại tuyên truền là một nhà nước dân chủ nhất thế giới

  4. […] 224. TẠI SAO TÔI KÝ KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ? […]

  5. Tiensithat said

    Chả cần phân tích nhiều các bác ạ, vì mọi sự đã rõ ràng rằng “Cù Huy Hà Vũ là người trí thức yêu nước, đã suy nghĩ những vấn đề quốc kế dân sinh, vấn đề vận mệnh lớn lao của dân tộc và chính vì điều đó Ông đã nói ra những điều mà triệu triệu người yêu nước VN muốn nói, nhưng do sợ hãi và sợ chính những điều tốt đẹp mà không phải ai cũng có thể hiểu”.
    Ông có thể là hoặc không là Gioóc Ba Chốp của VN, nhưng tôi cho Ông đã sơ khai ra cái “ngã rẽ” cho Dân tộc VN đau thương này. Lịch sử sẽ ghi Ông vào trong danh sách những người YÊU NƯỚC CHÂN CHÍNH và mang ơn Ông nếu cả Dân tộc này cùng đi vào “ngã rẽ” cho tương lai.

  6. Dânđen said

    Thật khó nói lắm việc TS CHHV có được trả tự do hay không? khi đại đa số các vị lãnh đạo đã mang trong mình căn bệnh tự kỷ, nguyên nhân xuất phát từ bệnh quan liêu hách dịch tự cho rằng mỗi việc làm của mình đều đúng buộc tất cả những người khác phải nghe theo và chấp hành.

    Bệnh tự kỷ của các vị ấy có được do sự ươm mầm của những tên nịnh bợ cấp trên khom lưng cúi đầu trước mệnh lệnh
    Hơn thế , họ luôn mang tư tưởng không làm mất quan điểm và đường lối chính trị ,chấp nhận bảo thủ , thà bắt lầm hơn tha lầm

    Chỉ có lực lượng hùng hậu từ tiếng nói của những nhân sĩ trí thức ,các bậc lão thành CM và nhân dân những con người có tâm xuất phát từ lòng yêu nước, buộc họ phải minh bạch trong sáng tuân thủ những điều luật chính họ đã ban hành tuân thủ những cam kết trước khi gia nhập WTO cụ thể nhất là luật nhân quyền

    Trả lại tự do cho TS CHHV là ý thức hệ sáng suốt, với góc cạnh nào đó đấy là tầm nhìn chiến lược trong chính sách cải tổ tình hình đất nước hiện nay

  7. Nguyễn Phúc Chu said

    Bằng Việt, một nhà thơ, một con người dám nói sự thật. Chỉ với hai câu nói, anh đã dành tâm hôn, trái tim mình cho hai người con Việt một sự công bằng.

  8. Rồng Tre Việt said

    Ngẫm nghĩ về chuyện bắt và thả ông Cù Huy Hà Vũ và thử đặt mình vào vị trí của Thủ Tướng và các vị lãnh đạo tôi thấy:
    1. Khi mình trót làm một việc mà mười mươi là sai dù không phải mình muốn thế. Có thể vì thuộc hạ họ kém quá nên đổ vạ lây cho lãnh đạo thì đừng vì cái sai của thuộc hạ mà cố bảo vệ cái sai đó. Bắt người khác chính kiến chỉ với cái cớ hai bao cao su là đại ngu. Cái ngu ấy do thuộc hạ nó muốn tỏ lòng trung thành với cấp trên nên mới dại dột làm hại cấp trên.Nên bảo vệ uy tín của thủ tướng hay bảo vệ thuộc hạ ngu dốt? Dùng kẻ trung mà ngu độn thì rất có hại. Nên chuyển hắn vào việc khác.
    2.Thả Cù Huy Hà Vũ ông Dũng được tiếng thơm là không vì Vũ kiện mình mà mình trả thù. Nếu ông Dũng khôn ngoan hơn, có thể mời ông Vũ đến trò chuyện và nghe xem ông ấy muốn gì. Ông Dũng có quyền phản bác theo ý ông Dũng. Nếu làm được điều đó, tự nhiên uy tín ông Dũng sẽ được nâng cao vô cùng trong nhân dân Việt Nam và trên tòan thế giới. Không có kẻ thù nào lợi dụng được sự kiện bắt ông Vũ để chống nhà nước Việt Nam nữa.
    3. Băt ông Vũ thì chẳng được bất cứ lợi gì cho lãnh đạo nhà nước và gây thêm óan giận trong nhân dân,ể cả những ngời không ưa gì ông Vũ nhưng trọng công lí, làm suy yếu sức mạnh của tòan dân. Chỉ có kẻ thù của nhân dân Việt Nam hưởng lợi.
    Thả ông Vũ ra, lãnh đạo nhà nước chẳng mất bất cứ gì mà ngược lại đang từ chỗ bị nhân dân óan giận, xa lánh lại trở thành người lãnh đạo chân chính được tòan dân một lòng ủng hộ.
    Làm lãnh đạo là phải biết lòng dân, nghe theo dân. Nếu không theo thì sự sụp dổ là không thể tránh khỏi.

    Đây là một cơ hội cực kì tốt đẹp để các nhà lãnh đạo đất nước trong nhiệm kì này giành lại được cái uy tín lớn lao. Để lỡ là mất hết.

    Hãy nhớ lại cái vụ cải cách ruộng đất ở Miền Bắc năm xưa. Ngày ấy, chủ tịch Hồ Chí Minh cứ nghe theo cố vấn và không sửa sai thì đất nước Việt Nam này có muôn đời cũng không thống nhất được và có lẽ đã là thộc quốc rồi. Cứ nhìn lại họa diệt chủng ở Căm Pu Chia thì rõ. Có kẻ nào ngu dốt định ấy cuốc bổ vào đầu trí thức cách mạng như ở Căm Pu Chia không ? Ai là thủ mưu đứng sau Pol pot ? Xa lánh trí thức là bớc đầu của qúa trình tiêu dệt trí thức và mầm họa là ở đó.

    Nhân dân Việt Nam luôn khoan dung, sẵn sàng xóa mọi hận thù để chung tay xây dựng một quốc gia độc lập và hùng cường. kẻ nào đi ngược lại ắt sẽ bị đời đời nguyền rủa và số phận của chúng chắc chắn sẽ đen tối.

    Nên coi đây là cái may trong cái rủi để tập họp tòan dân gìn giữ và xây dựng bảo vệ tổ quốc hùng cường.

    Ông Cù huy Hà Vũ có quyền nói chính kến của ông ấy nhưng dân và lãnh đạo có quyền nghe hay không nghe . Ông ấy có làm điều gì hai dân hại nước đâu ? Nhân dân luôn luôn sáng suốt Ông Vũ hay ông Dũng mà nói sai thì cũng cẳng ai nghe và chẳng ai theo.
    Trả lại tự do cho ông Vũ là thượng sách. Là kế lâu bền!

    Rồng Tre Việt

  9. Anh NGUYỄN TRỌNG TẠO CŨNG rất DŨNG CẢM! Đúng là “Dù ai ngon ngọt nuông chều,cũng không nói yê thành ghét…”

  10. BiMin said

    Ý Dân là ý Trời. vả lại chẳng ai chịu bị cho là “Ngu Xuẩn” đâu. Vì thế, theo tôi CHHV sẽ được trả tự do ngay tại tòa.

  11. trực ngôn said

    Anh Vũ là Người yêu nước ,thương dân hiển nhiên. Nhưng ảnh có tội là chống lại Trung Cộng rõ rành rành các vị không thấy à?
    Là chính quyền chư hầu nên phải làm theo sự khống chế của TC thông qua tình báo Hoa Nam. Điếu Cày và các anh chị bị tù đày do chống Tàu chứ họ toàn là dân yêu nước Việt nhất. Việc làm nhất quán này từ hơn Bốn năm nay ngày càng trở nên không thể đảo ngược nếu đảo ngược thì nLe Duc Anh, Vịnh, Trọng, Dũng cũng sẽ có kết cục như nguyên TT Võ Văn Kiệt. Việt Nam lại chọn Lưu manh làm thầy rồi. trực ngôn.

  12. Khách đã nói. said

    TS Cù Huy Hà Vũ, nguyên khí của quốc gia Việt Nam thế kỷ 21. Muôn năm, muôn năm, muôn năm!

    Đả đảo những kẽ đã bắt giữ xét xử Cù Huy Hà Vũ, đả đảo, đả đảo, đả đảo.

    “Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này (kẻ đã chỉ đạo bắt giữ, xét xử TS Cù Huy Hà Vũ)”.

  13. nicecowboy said

    “- Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu xuẩn.” (lời nhà thơ BV)
    Từ “ngu xuẩn” đúng nhưng chưa đủ để lột tả hết các tính cách của kẻ cầm quyền trong trường hợp này. Có cái ngu vì thiếu kiến thức nên vô tình gây hậu quả, có cái ngu đáng yêu, có cái ngu đáng thương tội nghiệp của người dân nghèo thiếu học.
    Cái ngu xuẩn trong trường hợp không tha bổng cho CHHV , phải đi kèm theo một tính từ nữa mới diễn tả đầy đủ : ngu xuẩn và tàn bạo. Rồi đây Lịch sử sẽ phán xét, cho dù CNXH ở Việt nam đến lúc đó còn tồn tại hay không còn, thì Lịch sử VN vẫn sẽ phải viết lại về vụ án này.
    Nhớ lại có quá nhiều cái ngu xuẩn và tàn bạo trước đây (như đấu tố trong cải cách ruộng đất, trong vụ Nhân Văn Giai Phẩm…), nhưng thay vì nói thẳng ra là ngu xuẩn thì sau này người ta nói chệch đi là ấu trỉ (cũng là ngu đấy, nhưng ngu như trẻ con ! để làm giảm đi cái ngu) ; thay vì nói tàn bạo thì người ta nói chệch đi là “cực đoan”.
    Phải nói thẳng là ngu xuẩn và tàn bạo chứ không cần nói chệch đi là ấu trỉ và cực đoan.

    • Văn said

      Từ lâu rồi bất kể bắt gặp anh Nicecowboy ở trang nào như Quê choa hay Hiệu Minh khi đọc còm của anh tôi đều cảm nhận.các nhận xét của anh rất chính xác , tinh tế và phù với bài viết ở trên.Cảm ơn anh rất mong đọc được nhiều còm nữa của Anh.

      • nicecowboy said

        Rất cám ơn đánh giá của bạn, đã khích lệ NCB rất nhiều . Sự đồng cảm của bạn chứng tỏ cảm nhận, suy nghĩ của NCB cũng là cảm nhận của đại đa số người dân, nhưng có thê là vì người dân chưa thể diễn tả trọn vẹn ra thành câu chữ thôi. Sẽ cố gắng để không phụ sự tin cẩn của bạn. Ngoài ra, viết còm men còn là sở thích của mình, cũng là mong muốn được góp tay một phần trong công cuộc PHÁ VÒNG NÔ LỆ của anh 3S. Thân

  14. người việt said

    cu huy ha vu khong co toi la dung rui. bat bang 2 bao cao su la qua ban. neu su phuc tham thi nen cong khai, cho nhieu nguoi vao xem hoac dua len truyen hinh de moi nguoi deu biet ai dung ai sai, neu nha nuoc dung thi dan se so hong dam noi lieu nua, neu vu dung thi nha nuoc phai sua. nhu the moi cong bang va thuc su dan chu./.

  15. Khách said

    Chỉ mới một số văn nghệ sĩ còn quan tâm đến đất nước . Số còn lại họ đâu ? Họ có hiểu đất nước chúng ta đang tụt hậu ? Họ ngậm miệng để ăn tiền, xu phụ để mong giải thưởng và tranh giành gảii thưởng như đám “quần ngư tranh thực” ?

    Một lũ người có chữ mà không hiểu biết, tham danh, hám lợi , sống chỉ vì tiền thật đáng xấu hổ.

  16. Các bác đề nghị vớ vản rồi. Nếu lần xử này kết luận Cù Huy Hà Vũ vô tộivaf trả tụ do thì Đảng và Chính phủ mất uy tín.Nhiêu vị tai to mặt lớndam vì sự mất uy tín nay mà từ chức ,thì hỏi rằng ai lãnh đạo chúng ta đi lênCNXHấm no ,tự do ,dân chủ và hạnh phúc

  17. dan vn said

    Tiến Duật đã nói
    30.07.2011 lúc 23:02

    Cám ơn anh Tạo đã nói giùm cho tôi tất cả những gì xuất phát từ trái tim và lý trí của tôi. Nếu vào phiên tòa phúc thẩm sắp tới tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đươc trả tự do thì điều đó có nghĩa là không chỉ mỗi mình cá nhân tiến sĩ được trả tự do mà tuyệt đại đa số người dân Việt nam sẽ được trả tự do, lương tâm và phẩm giá của hầu hết mọi công dân VN thực sự được tôn trọng, các quốc gia dân chủ trên toàn thế giới sẽ nhìn Việt nam bằng con mắt thiện cảm hơn, nhà cầm quyền Trung quốc sẽ hành xử với VN dè dặt hơn, bớt hung hăng hơn.
    ————————-
    Trả tự do cho TS CHHV ngay tại tòa , thì đó là sự “không ngu” của CQ VN lúc này.

    Tại sao dư luận trong và ngoài nước ( kể cả các văn nghệ sĩ, giới cầm bút VN là giới mà họ sợ CQ VN bắt, và gọi thẩm vấn nhất ? ) đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc bắt bẩn TS CHHV “bằng vụ 2 bao cao su đã qua sử dụng”,và lên án khinh bỉ tòa án sơ thẩm “phiên tòa lưu manh ô nhục” xử TS CHHV ?

  18. Ẩn danh said

    Hoàng Lại Giang ;
    Tôi quen Bằng Việt từ lâu , cùng đi B một chuyến năm 1972 , tôi biết anh hiền lành ,lịch lãm , có văn hóa , và bây giờ qua anh Nguyễn Trọng Tạo ,tôi hiểu thêm Bằng Việt còn là một kẻ sĩ có lương tâm , có khí tiết .
    Chào Bằng việt . HLG

    • Em kính trọng cả 3 Bác : Bằng Việt, Hoàng Lại Giang, Nguyễn Trọng Tạo , các bác đã sống, làm việc, đi chiến trường nhiều năm ,các bác đều để lại cho đời những áng văn chương, những vần thơ, bài ca ” đi cùng năm tháng” và hôm nay, các bác tiếp tục là những tấm gương về sự dũng cảm, trong sạch, có lương tâm và khí tiết.Mong các bác luôn vui , khỏe.

  19. Ẩn danh said

    co Chi khi

  20. Cặp Rằng Lựu said

    Thằng nào dám chửi Đảng ngu
    Ngày mai tao bắt bỏ tù mọt gông
    Tụi bay chớ có phí công
    Tuyên cáo, kiến nghị vứt toong lâu rồi
    Tụi bây đừng có lôi thôi
    Xuống đường phản đối tao lôi về đồn
    Tụi bây đừng có dạy khôn
    Đảng ta sáng suốt mới tôn Thiên Triều
    Tụi bây đừng có đặt điều
    Đảng ta không thích nói nhiều nữa đâu
    Tụi bây đừng sủa ” gâu gâu ”
    Đảng ta nổi nóng đạp đầu, vặn tai
    Tụi bây đừng nói dông dài
    Đảng ta quyết giữ chiếc ngai muôn đời.

    • Ẩn danh said

      Hay! Cơ cấu cậu này vào tuyên huấn ngay đi anh Huynh! Những kẻ có tài bỏ Đảng hết rồi, chỉ còn lại những kẻ vừa tham vừa ngu. Lãnh đạo buồn lắm.


    • « – Nước bẩn lấy gì rửa ? – Nước bẩn lấy máu mà rửa ! «

      Thân gởi Anh HÀ VĂN THỊNH
      ==============================

      Lệ vũ vẫn còn rơi trên Hương Giang .. ..
      Gần Thế kỷ rồi .. ..
      Huyết lệ Chí sĩ Phan lưu đày trên Sông Hương

      *

      Tại sao lại khóc hỡi Người chép Sử ?
      Quốc lệ rơi vào Việt Sử thấm cảo thư
      Nước mắt không hòa cùng Vận Nước
      Lệ cho chính mình hay cho tha nhân hỏng hư ? ? ?
      Sử lịch muôn đời nơi đâu vẫn là thế
      Anh hùng Anh thư như Sao Bắc Đẩu giữa không hư

      Gần 4,000,000 ký sinh trùng đảng viên sống bằng khẩu hiệu
      Sao Anh Nhà viết Sử lại trăn trở hằn nỗi đau ?
      Ải Nam Quan dâng rồi Hoàng sa đã mất trôi !
      Trường sa còn một nửa đảo chưa quá muộn hỡi Người Dân Việt !
      Nhà viết Sử Giáo sư Đại học Sử giữa Cố Đô Huế
      Bài học Vua Hàm Nghi còn đó Anh HÀ VĂN THỊNH ơi !

      – Nước bẩn lấy gì rửa ? – Nước bẩn lấy máu mà rửa !
      Anh vùng đứng lên như Võ sĩ Giác đấu nô lệ Spartacus giữa đấu trường La Mã

      Cầm đầu đòan Người dân Huế đi biểu tình mỗi Chủ nhật yêu Nước
      Ải Nam Quan – Hòang Sa – Nửa Trường Sa
      Nửa Thác Bản Giốc may còn có ngày về lại !

      Hân hạnh Việt Sử trao tay làm Nhà viết Sử
      Thêm danh vị Giáo sư Đại học Sử giữa Cố Đô Huế
      Bài học Vua Hàm Nghi còn đó Anh HÀ VĂN THỊNH ơi !
      – Nước bẩn lấy gì rửa ? – Nước bẩn lấy máu mà rửa !
      Anh vùng đứng lên như Anh hùng Lê Lợi
      Giờ Sự Thật đang điểm hồi Khỏanh khắc mùa Xuân

      Lạc quan đứng dậy thẳng lên đi Nhà viết Sử
      Quẳng ngòi tâm bút đi như Sử gia Tư Mã Thiên
      Việt Sử không viết cho dù bằng van xin huyết lệ

      Việt Sử chắc lại phải viết bằng máu của lũ độc tài tham nhũng bán Nước
      Như Thế Sử hiện đại đang diễn ra Mùa Xuân Ả Rập – Cách mạng Hoa Nhài

      Hân hạnh Việt Sử trao tay làm Nhà viết Sử
      Thêm danh vị Giáo sư Đại học Sử giữa Cố Đô Huế
      Bài học Vua Hàm Nghi còn đó Anh HÀ VĂN THỊNH ơi !
      – Nước bẩn lấy gì rửa ? – Nước bẩn lấy máu mà rửa !
      Anh HÀ VĂN THỊNH ơi ! Vùng đứng lên như Anh hùng Áo vải
      Giờ Sự Thật đang điểm hồi Khỏanh khắc mùa Xuân
      Anh HÀ VĂN THỊNH ơi ! Anh đang ở Quy Nhơn
      Lạc quan đứng dậy thẳng lên đi Nhà viết Sử
      Quẳng ngòi tâm bút đi như Sử gia Tư Mã Thiên
      Việt Sử không viết cho dù bằng van xin huyết lệ

      Việt Sử chắc lại phải viết bằng máu của lũ độc tài tham nhũng bán Nước
      Như Thế Sử hiện đại đang diễn ra Mùa Xuân Ả Rập – Cách mạng Hoa Nhài
      Hoa Tự Do phải tưới bằng máu bọn Vua Tập thể Đỏ độc tài
      Hoa Dân chủ phải tưới bằng máu bọn Vua Tập thể Đỏ bán Nước
      Sinh viên Đại học Huế + Người Dân Cố đô Huế ơi !

      Bài học Vua Hàm Nghi còn đó !
      – Nước bẩn lấy gì rửa ? – Nước bẩn lấy máu mà rửa !
      Vùng dậy đứng lên như Anh hùng Áo vải tiến vào Đất Phú Xuân
      Tổ Quốc lại Giờ Sự Thật đang điểm hồi Khỏanh khắc mùa Xuân

      TRIỆU LƯƠNG DÂN

  21. hai said

    gap duoc may bac tri thuc nay thi cha co che do nao ton tai duoc ca vi su that van la su that ?cac bac cu dong long cung sat canh dung ben con chau doi doc lap tu do dan chu thi moi che do doc tai dang tri deu bi xy ly va truy to

  22. Cây đa said

    Ối giời đất ơi là giời đất ơi
    Con sâu to quá!
    Thôi không nói gì nữa cho lành
    Đi uống bia hơi thôi.
    Cây Đa

    Thanh niên tấn công CSGT là một cảnh sát cơ động
    31/07/2011 07:45:56

    Liên quan đến vụ một thanh niên dùng gậy sắt tấn công CSGT, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Đội CSGT Hàng Xanh có báo cáo nhanh về phòng CSGT – CA TP. HCM nội dung vụ việc.

    TIN LIÊN QUAN

    * TP.HCM: Cảnh sát giao thông lại bị đánh

    Theo báo cáo này, trưa 28/7, CSGT Văn Thành Luân của Đội CSGT Hàng Xanh đang tuần tra trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì phát hiện một thanh niên điều khiển xe gắn máy nhưng không đội mũ bảo hiểm. CSGT Luân yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ, thì bất ngờ người thanh niên này dùng tay tát Luân một cái. Sau đó, anh ta nhặt một cây sắt của cửa hàng nằm mặt tiền đường Xô Viết Nghệ Tĩnh gần đó làm hung khí để tấn công Luân.
    Người thanh niên tấn công CSGT khai là một CSCĐ. Ảnh chụp từ clip

    Sau khi vụ việc xảy ra, Công an P.25, Q.Bình Thạnh cũng đã lập hồ sơ ban đầu, ghi lời khai của một số người liên quan. Ngày 30/7, thượng tá Phan Hồng Khanh, Trưởng Công an Q.Bình Thạnh, xác nhận chiều 29/7 Công an P.25 đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Công an quận và ông đã chỉ đạo chuyển hồ sơ này cho Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội quận tiếp tục điều tra làm rõ.

    Báo Thanh Niên cho hay, trong một diễn biến khác, sau khi tấn công CSGT, người thanh niên chạy xe về nhà và được người thân chở tới trụ sở Đội CSGT Hàng Xanh nằm dưới chân cầu Bình Triệu, thuộc địa bàn P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức tiếp tục gây hấn, tìm viên CSGT trên “tính sổ”. Lúc này, trong tay người thanh niên cầm một con dao xếp. Trước tình huống phức tạp, chỉ huy Đội CSGT Hàng Xanh đã gọi trực ban hình sự Công an P.Hiệp Bình Chánh can thiệp. Công an P.Hiệp Bình Chánh đến mời người thanh niên về làm việc và thu giữ 1 con dao xếp.

    Đáng chú ý, tại trụ sở công an phường, người thanh niên này khai tên Trần Đại Phúc (SN 1981), là cảnh sát cơ động của Công an TP.HCM. Nhận được thông tin, Ban chỉ huy Công an Q.Thủ Đức đã cho đơn vị của thanh niên này bảo lãnh về xử lý.

    Theo vị lãnh đạo Phòng CSGT nói trên, phòng đã yêu cầu Đội tham mưu của phòng làm báo cáo gửi Ban giám đốc Công an TP.HCM xem xét xử lý vụ việc. Còn một lãnh đạo Văn phòng Công an TP khẳng định: “Công an TP sẽ xử lý nghiêm vụ việc”.

    (Theo TNO)

  23. Cây đa said

    Bà con ơi !
    Hôm qua Cây Đa theo báo lề phải và có bình dăm câu.
    Hôm nay có tin mới mới vỡ lẽ ra đấy là trận chiến “nội bộ”
    Mời Bà con xem cho tường nhé.
    Hết thuốc rồi !
    Cây Đa

    Người tấn công CSGT là một cảnh sát nghĩa vụ
    Cập nhật lúc 30/07/2011 06:41:07 PM (GMT+7)
    – Đại diện Phòng PC67, Công an TP.HCM xác nhận, người tấn công CSGT trong đoạn clip phát tán trên mạng internet là lính nghĩa vụ của 1 đơn vị CSCĐ và đã được giao về cho đơn vị xử lý.
    Liên quan đến vụ một CSGT bị tấn công dã man giữa phố như VietNamNet đã thông tin, vào chiều 30/7, Trung tá Trần Thanh Trà – Phó phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67) – Công an TP.HCM xác nhận, đoạn clip là có thật và người tấn công CSGT như mô tả là 1 lính nghĩa vụ của một đơn vị CSCĐ đóng trên địa bàn Q.Thủ Đức, TP.HCM.
    Trung tá Trà cũng không nói rõ về tên tuổi của người thanh niên hung hãn này. Tuy nhiên ông Trà cũng khẳng định, phía công an P.25, Q.Bình Thạnh đã làm việc với người thanh niên; bước các bên đã thống nhất chuyển giao người thanh niên cho đơn vị mà người này đang công tác để xử lý nội bộ trước.

    • thíchnhiềuchuyện said

      Hút máu dân đen chưa đủ ,cơn nghiền trổi lên hăng tiết chơi luôn phe mình cho đả, he he he

  24. Ngụy Hữu Tâm said

    Tôi lại cho là anh Bằng Việt nói chưa đúng sự thật.
    Phải nói là bè lũ […] hiện nay ngu xi thì ít nhưng lưu manh thì nhiều!
    Tôi là dân vật lý nên muốn “Trả về xêza cái của xêza”. Sự thật chỉ có 1!
    Ngụy Hữu Tâm

    • Khách ẩn danh said

      Tôi cũng dân vật lý và đồng ý với bạn: Bè lũ […] hiện nay là một bọn lưu manh côn đồ.

      Nhưng điều đó cũng chứng tỏ chúng là một bọn ngu xi vì chúng chỉ biết nhìn những mối lợi trước mắt, tham lam vơ vét và giữ chặt quyền của bè lũ chúng. Chúng không hiểu được rằng làm như vậy thì chúng sẽ không tồn tại được lâu và làm hại chính đám con cháu của chúng – vì chúng sẽ phải sống trong một xã hội nhơ nhớp, kiệt quệ và phi nhân.

      Xin cảm ơn nhà thơ Trọng Tạo và Bằng Việt đã lên tiếng.

      Sự dấn thân của TS Cù Hà Huy Vũ là tấm gương thức tỉnh sự can đảm của dân Việt có lương tri.

  25. Dân Việt said

    Rút kinh nghiệm phiên tòa trước, phiên tòa tới sẽ dân chủ hơn một chút. Việc TS Vũ được trả tự do thì Tôi cho rằng khả năng đó ít xảy ra dù đó là điều mong muốn. Nhưng khả năng giảm án là có thể, đừng nên hy vọng nhiều quá ở thời điểm này.

  26. Tiến Duật said

    Cám ơn anh Tạo đã nói giùm cho tôi tất cả những gì xuất phát từ trái tim và lý trí của tôi. Nếu vào phiên tòa phúc thẩm sắp tới tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đươc trả tự do thì điều đó có nghĩa là không chỉ mỗi mình cá nhân tiến sĩ được trả tự do mà tuyệt đại đa số người dân Việt nam sẽ được trả tự do, lương tâm và phẩm giá của hầu hết mọi công dân VN thực sự được tôn trọng, các quốc gia dân chủ trên toàn thế giới sẽ nhìn Việt nam bằng con mắt thiện cảm hơn, nhà cầm quyền Trung quốc sẽ hành xử với VN dè dặt hơn, bớt hung hăng hơn.

  27. Vũ hưng said

    Vua, Chúa trước kia và bất luân chế độ nào , chính quyền nào ngày nay dù ở Âu , Á , hay Phi – Mỹ … Người ta đều phải lấý vấn đề trị Quốc an dân làm trọng . Trong khi thực thi người ta thường dựa theo ” nhân tình thế thái ” để có một quyết sách đúng …Ta chưa nên kết luận vội vàng …. Có những cái có thể đụng chạm tới nhiều khía cạch của vấn đề … Nhưng vì đại cục người ta phải chấp nhận hi sinh có thế người ta mới chăn được dân trị được đời

    • CĂYĐẮNG said

      Chính phủ nào chẳng phải sinh ra là để cai trị nhân dân, nhưng phương thức cai trị theo kiểu nào thể hiện được tầm cao của giới thống trị mới là điều đang bàn bác ạ! Nếu không đạt tới cái sơ đẳng pháp trị thì ông Bằng Việt kết luận như vậy theo bác là vội vàng? Theo bác nếu không dùng Quốc Pháp thì nên lấy gì để trị Quốc an dân đây? Xin bậc cao nhân chỉ dẫn cho kẻ ngu si dốt nát này với ạ, kính bác!!!

      • Vũ hưng said

        Tiên sinh có nói ở trên một câu rất hay là : Phương thức cai trị ..Thể hiện tầm cao của giới thống trị ! Đúng thế ! Đảng ta đang thống tri ( lãnh đạo ) đã dựa vào giai cấp Công – Nông để đi đến hết thắng lợi này đến thắng lợi khác
        Trong hai cuộc kháng chiến khó khăn , ác liệt là thế những ngày đầu ấy ai đã dám chắc là họ đã thành công ! Thế mà họ đã làm được ? ? ?
        Trong cải cách để xây kinh tế có được cuộc sống như hôm nay cho toàn dân ngày đầu ai dám chắc được nó lại phát triển nhanh , mạnh và toàn diện đến thế ? ? ?
        Còn trong nội trị nếu không có bàn tay sắt không thể không xong . Một đốm lửa nhỏ không mạnh tay dập tắt thì làm sao ngăn được đám cháy lớn ? Thực tình trong cái nghề ” thống trị ” Vua , Chúa nào cũng vậy thôi . Vì cái đích họ sẵn sàng làm tất cả những gì cần làm cho dù đó là núi xương , biển máu của đồng loại ! Có mấy thiển ý trên mong Tiên sinh tham khảo . Chúc Tiên sinh sống vui , sống khỏe hen gặp nhau dài dài

  28. An said

    Rụt rè hỏi các bác nhân ý kiến đòi trả tự do cho LS CHHV: LS Lê Công Định thế nào rồi ạ? Có ai đòi thả LCĐ không ?

  29. […] Trọng Tạo Theo blog AnhBaSam Chưa rõ Kiến nghị trả tự do cho CHHV với 2000 chữ ký của các tướng lĩnh, […]

  30. son said

    Cám ơn Cù Huy Hà Vũ, dù trước giờ chưa nghe, chưa biết ông ta nói gì, chỉ nghĩ rằng đó là người dám nói và có một người nói thì vẫn tốt hơn một đám im lặng.
    Cám ơn bài viết mạnh mẻ thẳng thắn của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo
    Cám ơn trích dẫn của GS Ngô Bảo Châu: Khái quát: “Không thể bảo vệ chế độ bằng sự sợ hãi”
    Cám ơn tính chính xác toán học: “Chế độ đang sợ hãi”

  31. Cây đa said

    Bà con hãy xem cái tin này và cái đọan hình này

    http://bee.net.vn/channel/1987/201107/TPHCM-Canh-sat-giao-thong-lai-bi-danh-1807006/

    P.HCM: Cảnh sát giao thông lại bị đánh
    30/07/2011 07:19:44
    – Ngày 29/7, Công an phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết đang phối hợp với Đội CSGT Hàng Xanh xác minh, điều tra việc một chiến sĩ CSGT của Đội CSGT Hàng Xanh bị 1 thanh niên (chưa rõ danh tính) đánh.
    CSGT

    Trước đó, khoảng 16h 30 phút ngày 28/7, trong khi đang điều tiết giao thông trước số 448A đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, (P.25, Q.Bình Thạnh), chiến sĩ Trần Văn Tú phát hiện 1 thanh niên lưu thông bằng xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm nên ra hiệu nhắc nhở.
    Ngay lập tức thanh niên trên văng tục và rút cây sắt giấu trong xe ra đánh tới tấp chiến sĩ Tú. Vụ đánh CSGT được người dân quay lại, đưa lên mạng khiến nhiều người vô cùng bức xúc.

    Đây là vụ thứ hai CSGT bị đánh tại TPHCM. Vụ trước xảy ra trên quận 12, và cô gái tát tai CSGT đã bị khởi tố về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

    Hoàng An

    .

    Thằng côn đồ thật đánh cảnh sát mà dân chúng coi như không có chuyện gì.

    Liệu lũ côn đồ lộng hành mà nhân dân lạnh tanh đứng ngoài xem thì CS có đông đến mấy liệu thắng nổi lũ côn đồ không?
    Nhớ thời xưa có khẩu hiệu “Mỗi người dân là một công an” Sức mạnh là ở chỗ ấy. Bây giờ thì …Công An có khẩu hiệu “Còn….còn mình” !
    Thế thì mặc các anh!
    Đừng có trách là dân không báo trước nhé

    Cây đa

  32. MỘT CCB GIÀ said

    Họ ngu thì ngu từ lâu rồi!
    Nhưng chúng ta, kể cả các bậc thức giả, còn ngu hơn thì mới để họ ngồi trên đầu mình được lâu như thế?

    Khi ô TRẦN ĐỘ bị…có mấy ai ra bênh?
    Chúng ta bị “cừu hóa” từ lâu rồi!?

    Hy vọng lần này bác Việt, bác Tạo thức tỉnh
    được họ, chúng em đội ơn nhiều!

    • danthuong said

      bác nói đúng, dân bị cừu hóa lâu quá rồi, ngay cả các bậc thức giả cũng thành cừu luôn, u u mê mê mãi giờ mới nửa tỉnh (?) , nên để họ cưỡi trên đầu quá lâu.
      Đúng như cụ tản đà viết đại ý ” cũng bởi thằng dân ngu quá lợn / thế nên tụi nó mới làm quan”.

      Tỉnh dậy và hành động ngay.

      • can lộc said

        quá đúng,quá thực tế.nỏ cs lý mấy trăm ngàn giáo sư tiến sỉ ông nào cungxlo cơm áo gạo tên cả sao .nước mất nhà tan

  33. mong said

    2/8 Sẽ xử CHHV,là một công dân bình thường nhưng được nhiều người quan tâm,Đặc biệt cả thế giới ,Phiên tòa một tuồng hề,họ coi Hề Chánh Án nói gì?Họ coi Ca bao giây tòa án,các con đường ngăn chận những hình ảnh nầy se được chiếu trên tivi cả thế giới.Nhưng phiền tòa sẻ viển biến rất nhanh,Hoản lại Điều TRa Lại Từ Đầu Thế là CHHV trở lại khám đường.Xin nhắn các vị Nhân sỷ trí thức yêu nước Ông NQA yêu cầu nông dân đừng đốt rơm,tấc cả nông dân ko đốt rơm nửa, chỉ đốt rừng cao su thôi

  34. ngudan68 said

    Trong bài trả lời Nguyễn Ngọc Già của Tomcat bên danluan cách đây chưa lâu có đưa ra án cho CHHV trong phiên phúc thẩm sắp tới là giữ nguyên 7 năm tù giam rồi
    Việt Nam hiện nay làm gì có công lí mà các bác đòi.Nói cho nó vuông là các bác đang làm công việc nói với cối xay gió

  35. DO NGHE said

    Những Điều Cù Huy Hà VŨ NÓI
    Dân BIẾT Làm Tiếng GỌi Lương TRI
    Suy Mà GẨM Gẩm MÀ Suy
    Cù HUY HÀ VŨ Những GÌ Đúng SAI

    TÙ không TỘI đặt bày Chứng CỚ
    Bao CAO XU gái ở chung PHÒNG
    Thiên TÀI bịa chuyện Nhất ÔNG
    Dùi CUI cứ Lệnh HÃY Cồng Chết ĐI

    Hà VŨ Chết TÀU Mừng Khôn XIẾT
    Theo MỸ Thời Xu Thế Đã QUA
    Hán TẶC lang sói Điêu NGOA
    Đang CƯỜI tũm tĩm Phiên TÒA Cù HUY

    Còn NHÂN Loại ngậm ngùi Tha THIẾT
    Với Rông Tiên Lạc VIỆT Kiên CƯỜNG
    NGÀN Xưa vững Chải Biên CƯƠNG
    HÔM Nay Dân Nước Thãm thương nỗi NÀY

    Ới HÔN Quân có hay chăng TÁ
    Hay MẶC Ta Bỏ VIỆT giúp TÀU
    Bài HỌC Bảy CHÍN quên SAO
    Tử BÌNH đến MỸ Cẩm ĐÀO Vừa QUA

    Tài PHIỆT MỸ Nô BEN Biết RỨA
    Hỏi VIỆT NAM Hà VŨ Tội CHI
    Ông HỒ đả nói những GÌ
    Cù HUY HÀ VŨ Thực THI như LỜI

    Với HIẾN PHÁP Tuyên Ngôn Độc LẬP
    Rập KHUÔN THEO Dân Chủ Cộng HÒA
    Cù HUY HÀ VŨ nên THA
    Đề cùng Nhân LOẠI Chúng TA đánh TÀU

  36. Mỗi người Việt tử tế đều yêu cầu trả tự do cho CHHV. Nhưng cuộc đấu tranh vì công lý và lợi ích quốc gia giữa người dân và thể chế sẽ phải gay go và còn chịu hy sinh. Khó cầu xin cái xấu bớt xấu hay biến thành cái tốt! Vì kẻ đi “xe đạp chậm” sẽ cố giữ tay lái càng chặt, cho đến khi không thể đi-đứng được nữa. Hãy chờ xem.

  37. Dân cùn said

    Cải cách ruộng đất đã cướp đi một lớp người ưu tú của dân tộc, bây giờ là lúc đánh nốt vào trí thức để tiến lên CNXH gấp nghìn lần tư bản. Không biết con cháu chúng ta sẽ dựa vào ai sống ngoài lũ cướp bóc, bán nước hại dân.
    Không hiểu tại sao 90 triệu người lại sợ một nhúm thằng khốn đó?

    • Vũ hưng said

      Chắc Bác cũng đã lớn tuổi nên Bác mới biết CCRĐ nó như thế nào ? Biết đâu Bác hay gia đình Bác cũng là nạn nhân của nó ? Nếu quả đúng như vậy thì tôi với Bác cùng là nạn nhân và có cùng một mối thù đời . Thôi Bác ạ !
      – Thế Chiên quốc , thế Xuân thu gặp thời thế , thế thời phải thế . Bác thấy đấy ! Bố của Luật sư CHHV là một trong các vị khai quốc công thần của chế độ này . Dù muốn hay không trong bước đường danh vọng ấy ông ta không trục tiếp thì cũng gián tiếp cũng dính … ở mức độ khác nhau . Vậy thì con ông ta ít nhiều cũng gánh chịu hậu quả . Đó là luật đời . Tôi mong Bác cùng tôi ” Tọa sơn quan …. đấu ” nhé !

  38. hoa lan said

    Nhiều câu nói và cũng rất nhiều hành độngcủa CSVN đã quá “ngu xuẩn ” rồi thì tới việc này – việc bắt bớ , giam cầm Cù Huy Hà Vũ ( và nhiều người khác nữa ) thì gọi là “Đại Ngu Xuẩn ” cũng không phải là quá nhời .
    Làm ăn lếu láo quen rồi , côn đồ , chụp giựt , tham nhũng , hà hiếp đồng bào quen rồi , lấp liếm gian hùng quen rồi , e rằng sữa chữa hơi khó đấy .

  39. said

    Cảm ơn Anh Nguyễn Trọng Tao. Một bài phân tích thấu lý đạt tình và Anh đã nói hộ rất nhiều người bằng giọng văn của một nhà thơ, nhạc sĩ nổi tiếng. Nói như Anh thì dù không đồng tình và tức Anh cũng không thể đạp Anh đâu. Chúc Anh vui khỏe, bình an

  40. Trong kêt luận của bản án phúc thẩm nên đề nghị cho tay chánh án tòa sơ thẩm về vườn vì ngu và võ đoán

  41. Ẩn danh said

    Trong phiên tòa phuc thẩm nếu không đả đọng gì đến lần sơ thẩm thì thôi, còn nếu nhắc đến nên đề nghị cho tay chánh án tòa sơ thẩm nghỉ việc về nhà đuổi gà cho vợ vì hắn vừa ngu vừa không có lâp trường độc lập của người cầm cân nẩy mực, hắn chỉ là con rối

  42. Ba lap said

    Chi so tha cho CHHV xong dung luat giang ho xu sau. Tuc la co the dung ra mot hien truong gia nhu dung xe, hoac tiem thuoc truoc khi tha , ve nha mot thoi gian thuoc phat huy tac dung luc do dau oc khong con minh man, the luc khong con, than kinh anh huong se khong con y chi ma dau tranh CACH MANG.

  43. danden said

    Mongun đã nói
    30.07.2011 lúc 09:48

    Cám ơn bác Tạo và bác Bằng Việt đã cất tiếng nói đanh thép, tiếng nói của 87 triệu dân VN.
    Hãy thả ngay TS Cù Huy Hà Vũ.
    Tự do ngôn luận muôn năm
    —————-
    Bác quên không nhắc tới : các tổ chức quốc tế , Chính phủ nhiều nước cũng lên tiếng đòi trả tự do ngay cho TS Cù Huy Hà Vũ người VN yêu nước chân chính.

    • NÓI THEO said

      CHÚNG TÔI (tôi và rất nhiều bạn bè gần tuổi “xưa nay hiếm của tôi ) hoàn toàn nhất trí với anh TẠO.Vũ nhiều cái chưa “chín”-có nghĩa là “xanh” tựa cụ KIM NGỌC về khoán sản,nhưng :

      “Tại sao một vụ án “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” lại khởi đầu bằng 2 bao cao su đã sử dụng? Đây là một kịch bản vụng về, gậy dị nghị về cung cách “làm án” của lực lượng CA vốn rất nhiều thành tích chống tội phạm. Vậy mà không hề được giải thích cho toàn dân ta và thế giới biết.” ?

      Rồi phải xử cho đúng quy định của pháp luật chứ!Nhiều người bán rau nói”Ồ vụ án do tư thù ấy mà!”

      Vì thế,đúng như BẰNG VIỆT :

      ( Ông nói:

      – Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu xuẩn.

      Tôi thấy ông dùng 2 từ “ngu xuẩn” hơi nặng, nhưng ông bảo:

      – Ngu xuẩn, không thể dùng chữ nào khác – Và ông nói tiếp – Ngay cả việc tay CA đạp vào mặt người biểu tình, nếu lãnh đạo không xin lỗi dân thì cũng là ngu xuẩn .)

  44. Thư sinh áo vải said

    Lời Đảng Khuyên :Đảng là mẹ, đảng là cha.Làm con thì chớ nói ra nói vào. Nếu không hàng xóm xì xào. Mất uy đảng đã công lao giữ gìn. Làm con đừng mất lòng tin. Hãy tin vào Đảng, đừng tin vào Cù …

  45. Dieu Linh said

    nếu nói là THA BỔNG , tha bổng là có ý ban phát ơn huệ rồi – thì xin lỗi nhà thơ Bằng Việt, nhà thơ nói chưa đúng. Phải là TRẢ TỰ DO

    • quyenduocnoi said

      Cảm phục nhà thơ BV và nhà thơ NTT, một người nói ra và một người nêu lên hai từ “NGU XUẨN” trong thời điểm nầy.
      Và hết sức tán thành với Dieu Linh : “phải TRẢ TỰ DO chứ không phải là tha bổng” .

  46. Dânđen said

    -Không trả tự do cho CHHV tức là còn tư duy bảo thủ theo cái gọi là cải cách tiến bộ nhưng đó là tiến bộ hơn của chính sách trấn áp vu khống chà đạp lên quyền sống ,quyền tự do của con người và càng sai lầm hơn trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của đất nước như thế nhân dân càng quay lưng lại với những gì chính quyền đã từng nói trước những kỳ đại hội diễn ra( nếu không muốn nói là mị dân, những lời nói sáo rổng)
    Còn rất nhiều bất cập trước tình hình an ninh, kinh tế, chính trị mà người dân phải gánh chịu trong đời sống hiện tại,những gì CHHV phản ảnh chỉ là một phần mà thôi dưới sự quản lý của nhà nước, thực tế còn nhiều hơn thế nữa
    -Trả tự do cho CHHV là nhận định chính xác trong bối cảnh hiện tại
    Trong lực lượng an ninh, chính quyền, không phải đầu óc là đen tối hết,là xấu hết vẫn còn một số người có nhận định việc bắt giữ CHHV là chưa thỏa đáng, rất tiết quyền lực của họ còn quá nhỏ so với thế lực ngầm rất mạnh mà chính bản thân họ cũng đã thấy được.Không ai hiểu rõ bằng chính bản thân những người đã và đang phục vụ trong bộ máy chính quyền, tốt xấu ,công bằng hay chưa công bằng chính họ thấy rõ

    • Vỡ Tan said

      Lỡ leo lưng Cọp rùi…Tiến thoái lưỡng nan. Tui thấy Tha CÙ hay Không tha Cù chả cần thiết vì Cù đã là nhân vật lịch sử ghi nhận. Chỉ lo NN này còn tồn tại bao lâu sự dối trá lừa bịp u mê “ngu xuãn”…

  47. Người của đảng said

    Nếu ngu xuẩn mà giữ được chế độ thì cũng còn hơn là kẻ khôn ngoan nhưng chẳng làm được gì.

    • Ẩn danh said

      Cái chế độ mà các nước đông Âu đã quẳng đi, chỉ còn Bắc Hàn, Cu Ba, và Tàu giữ lại mà còn chấp nhận bị coi là ngu xuẩn để cố giữ thì phải nói thế này mới đủ: Tham lam, ích kỷ, ngu xuẩn, mặt dày.

    • Nguyễn sĩ Tạo said

      Lê chiêu Thống cũng nói giống như [Người của đảng đã nói 30.07.2011 lúc 14:32] như trên. Hic, muốn ói !!!
      Lê chiêu thống bợ đỡ tàu khựa, kêu giặc tàu đánh người Anh Hùng Dân Tộc Nguyễn Huệ để giữ ngôi vua bù nhìn đớn hèn cho cá nhân ngu đần mình bất chấp bán nước bán dân làm tay sai cho khựa để hưởng chút ca-la-thầu và mao-đài uống dở… thật nhục!
      “Người Của Đảng đã nói” hãy đến gò Đống Đa mà soi tấm gương tày liếp! Kinh tởm!

      • can lộc said

        khơ me đỏ cũng dự được chế độ đó.a phác tai vẫn cho mình là những nhà lãnh đạo giỏi đó,
        một đời tắm mát đeo hoa
        một đời ẻ trịn cùng qua một đỡi

  48. Đất Việt said

    Thưa Bác Bằng Việt!
    Họ không ngu như Bác nghĩ đâu! Họ đang làm mọi cách, mọi giá để cho cái ghế của chính họ – Con cháu họ – Phe cánh họ ngày càng bền vững hơn! Họ đang làm mọi cách, mọi giá để cho cái túi của họ ngày càng to hơn! Lòng tham vô độ của không có điểm dừng đâu. Họ đang bán đứng Đất nước này đấy!
    Vài lời xin chia sẻ cùng Bác. Thân ái!

    • người dân said

      Ỉa vào mặt lương tri trên toàn thế giới thì không thể nói là giữ mãi ghế được .Chỉ có những người cơ hội mới quay lưng lại với Cù Huy Hà Vũ .Mà chơi với người cơ hội thì không bền .Sớm muộn sẽ bị phản bội .Mướp đắng gặp mùn cưa mà !

  49. Ẩn danh said

    Báo Tn vừa đăng tin ngư dân vn lại bi cs biển Tq hành hung và cướp nữa rồi đấy, ông nào mạnh miệng lên đài tuyên bố thử xem nào.

  50. Ẩn danh said

    Các bác yên tâm, đảng lúc nào cũng sáng suốt, chưa bao giờ đảng để mất lập trường và quan điểm, nếu không đảng đã không tồn tại đến hôm nay và mai sau. Các bác không thấy khẩu hiệu ĐCSVN quang vinh, muôn năm à.

  51. người dân said

    Nếu đúng anh Vũ là có tội thật thì cần phải công khai xét xử hàng tháng để đấu tranh với các luồng tư tưởng trong nước như một đợt học tập chính tri tư tưởng cho cán bộ và nhân dân.Dấm dúi vụng trộm thì thắng về hình thức nhưng thua về tư tưởng .Vì cái thời của cái phương thức :bắt mọi người phải nghe rồi thời gian sẽ xóa đi tất cả đã qua lâu rồi .

  52. Ẩn danh said

    Sau khi ông Vũ kiện ông TT thì bị bắt. Dễ nhận thấy đây là sự trả thù hạ cấp.

    Ông TT vừa tái nhiệm, ông VŨ khó có thể được thả ra ngay bây giờ.

    Có một nhân tố mới. Chủ tịch nước là ông Sang, mới trúng cử. Nhiều người hy vọng ông có ý kiến nào đó về vụ này. Cũng chưa thể đoán được ông sẽ hành động ra sao. Hãy chờ xem.

    Còn quốc hội vẫn như một lớp học kiểu phương Đông, thầy đọc trò chép. Sẽ không có một ĐB nào dám nói về vụ ông Vũ đâu.

    • ĐCS said

      Nói như thế là QH vừa rồi chỉ là một tuồng kịch mà những người diễn là những người đứng trên sân khấu nói ……còn những người ngồi dưới nghe , cười và vỗ tay …. chán vậy sao?

  53. Một cựu chiến binh said

    Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ được những người yêu công lý đặc biệt quan tâm.Vì :1-Vụ án xử không minh bạch trong bối cảnh hàng vạn dân oan đang thưa kiện vì bị cướp đất đai ,những vụ án chết người uẩn khuất tại cơ quan công quyền,bắt bớ người sai luật cũng không được xét xử minh bạch .2-Tình hình tham nhũng phát triển nhanh chóng và toàn diện , mà thực tế cho thấy cơ chế càng chống nó càng lớn mạnh.3-Luật pháp Việt nam không được thực thi bình đẳng,bất công trắng trợn . 4-quyền lợi và vận mệnh đất nước người dân không được quan tâm .Người dân quan tâm đến thì bị quy kết ,khép tội. v.v.v.5-Tiến sỹ là con của người có công lớn xây dựng nên chế độ ,bây giờ không biết ơn mà lại bôi xấu băng những chuyện vụn vặt ,là phản bội , là ăn cháo đá bát , là uông nước quên nguồn .6-Tiến sỹ là người đấu tranh công khai ,thẳng thắn .nếu ai vô tư suy xét thì thấy rõ ràng là có trách nhiệm ,rõ ràng là yêu nước và ý lớn nhất của tiến sỹ là yêu hòa bình và giữ hòa bình cho nước ta.v.v.v.Chuyện của tiến sỹ hiện nay làm mọi người trong nước phải chạnh lòng dù người đó có thù có oán với tiến sỹ vì: Nếu anh bị vu khống và bị đối xử bất công thì liệu có ai đang sống trong nước Việt nam tránh khỏi bị vu khống và đối xử bất công .Phải tổ chức một phiên tòa minh bạch .Phải vô tư xem xét ,cân nhắc ý kiến người dân .Đó mới là nhà nước của dân ,do dân và vì dân .Đó mới là tấm lòng của người yêu nước, yêu dân và biết lo cho vận mệnh dân tộc.

    • Ẩn danh said

      Chế độ ta tranh luận cứ đuối lí là bỏ tù.

    • Hoàng Ngọc Thiên said

      Tổng Thống Nga, Ladiamir Putin (Nay là thủ tướng) ông nói; kẻ nào nghe cộng sản nói, thì kẻ ấy không có cái đầu. kẻ nào làm theo cộng sản, thì kẻ ấy không có trái tim.

      Với Việt Nam, thời VNDCCH;
      – cải cách ruộng đất, 178. 080 bị giết chết, và ngót triệu người, bị tù khổ sai không có bản án.
      – Nhân văn giai phẩm, 280 người bị tù đầy, không có bản án, 72 người bị chết oan, không một lý do (bệnh họan …)
      – Đánh tư sản Mền Nam; Sài Gòn, hoàn Ngọc Viễn Đông, cả Thế Giới ngưỡng mộ, CHXHCNVN quản lý, ìêu hành ra thành bãi tha ma, người dân điêu đứng, đời sống cùng cực, xã hội mất an ninh, trộm cướp, đĩ điếm đầy đường… .
      – Hiệp định biên giới năm 1999, lãnh thổ Việt Nam, bị thu hẹp lại 2000km2 .. .
      . . .. . . .. … .
      Tất cả đều là sự NGU XUẨN và THAM TÀN.

  54. […] Theo Anhbasam […]

  55. Hùm Thời đại said

    OK, chúng tao […]

  56. xe công nông said

    Hãy chờ xem ” đội hình đẹp” STHD dở trò gì tiếp !

  57. Duy Thập said

    Nếu vẫn xử CHHV như cũ thì nói rằng “ngu xuẩn” là chưa đủ bởi đó là cách nói kiểu “đóng cửa bảo nhau”. Người ngoài sẽ thốt lên: trâng tráo, lố bịch và tự đắp rác lên mặt mình!

  58. Bất Khuất said

    Tôi vẫn mong và tin ông Trương Tấn Sang sẽ làm một điều gì đó đặc biệt. Ông không thể tầm thường như những kẻ khác được. Cùng chờ xem!

    • Nguyen duy ngo nhi said

      Bạn đừng nuôi ảo tưởng hy vọng vào ông Trương Tấn Sang. Nội dung bản án phúc thẩm và đường lối xử lý đã được BCT thông qua rồi.Tòa Phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao không thể làm khác được. Hãy chờ xem tôi nói có đúng không.

  59. nhsg said

    – Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu xuẩn. !

  60. Khổ cho Anh phải vào tù,
    Chỉ vì hai cái “cao su” dùng rồi!
    Lại khám cả nhà…ôi thôi!
    Khám cả máy tính nữa rồi chả tha?
    Tin người nên Anh thật thà:
    Bênh dân, yêu nước nói ra…đủ đầy…
    “Tự do dân chủ” hôm nay,
    Bác Hồ đã dậy những ngày xa xôi.
    Dưng mà người ta quên rồi.
    Học Bác chỉ học bằng lời nói suông!!

  61. nuoc nam said

    “..Các ý kiến và khiếu kiện của CHHV là hoàn toàn công khai nhằm tác động đến Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Cho dù những ý kiến đó có cái đúng, cái sai thì vẫn cần được tiếp thu, trao đổi, vì đây là ý kiến và khiếu kiện của một công dân đặc biệt – một công dân trí thức am hiểu luật pháp. Phải nói, CHHV có nhiều ý kiến sắc sảo giàu tính dự báo và gợi mở, đặc biệt là thư gửi nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh về vấn đề quan hệ Việt – Trung….”
    —————-
    CQ VN sợ những người có đầu óc thông thái hơn 14 ông vua tập thể, nên họ phải bằng mọi giá bắt nhốt hết những người thông thái như TS CHHV bằng một lý do hết sức ngu xuẩn “hai bao cao su đã qua sử dụng” và xử bởi phiên tòa sơ thẩm “lưu manh ô nhục”.

    Liệu phiên phúc thẩm có lại là một kịch bản “lưu manh ô nhục” nữa không ?

  62. Đảng viên hưu trí. said

    Đã từ lâu, tôi rất kính trọng nhà Thơ Bằng Việt, gìơ đây xem thông tin này, tôi nghĩ tôi càng có quyền tự hào về ông.
    Xin ngả mũ kính chào ông. Cầu chúc ông luôn mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc.

  63. Ẩn danh said

    Qua ngu Xuan
    cho cac nganh duoc dem hai chu nhan da:cand,tana,vksnd.

  64. Người Việt said

    Tôi cảm ơn các nhà thơ đã nói lên suy nghĩ của rất nhiều người có lương tri và trách nhiệm với đất nước trước một con người và một vụ án mà GS Ngô Bảo Châu đã nhận xét quá sắc xảo .Theo tôi hãy chấm dứt trò cười này đi để yên dân

  65. khách said

    Ngày 2/8/11 xử phúc thẩm vụ Cù Huy Hà Vũ. Chỉ riêng việc quyết định xét sử vào đúng trong khi đang họp Quốc hội cũng tỏ rõ khí phách của lãnh đạo chính quyền mới được bầu ra. Nhìn lại kết quả bầu cử thì thấy ” Nguyễn Như Vân”. Kết luận của tòa ngày 2/8 sẽ thể hiện đầy đủ quan điểm của ban lãnh đạo mới. Dẫu muốn kết luận thế nào thì tòa án phải xử công khai theo đúng pháp luật để bị cáo và nhân dân phải ” Tâm phục, khẩu phục”.
    Liệu ban lãnh đạo mới ( Ở đây tôi dùng từ ” ban lãnh đạo ” vì có cả chính quyền và đảng) sẽ thể hiện mình ra sao?
    Hãy chờ xem, qua đó sẽ biết được ban lãnh đạo mới đổi mới đến đâu.

    • Hoàng Ngọc Thiên said

      Bản lĩnh của Chính quyền mới lập ra. Bạn ơi, tục ngữ có câu, rượu cũ bình mới, Nhưng đây, vẫn vũ như cẩn, rượu cũ, bình cũ.

      Trương Hòa Bình, năng lực yếu, học lực kém. nhiệm kỳ ông giữ chức chánh án TANDTC, đã qúa nhiều tai tiếng, phải nói là, trọn vẹn những yếu kém và xấu xa. Vậy mà ông vẫn được giới thiệu giữ chức tiếp nhiêm kỳ thứ 2, và các ông – bà ngị gật vẫn ngoan ngoãn . . . gật tiếp.

  66. Lý Như Đô said

    Vì QUYỀN và LỢI của BẢN THÂN họ,họ sẽ còn NGU XUẨN hết cỡ thợ mộc ấy chứ.Chờ đấy sẽ thấy.Câu mà nhà thơ Bằng Việt nói dân đã nói từ lúc trước khi xử CHHV rồi .

  67. Nguyễn said

    Hai bac noi trung y thao dan roi. Nhung “cai ly co chan” ko thuoc ve 2 bac dau! Buon la nhu vay!

  68. Phạm Tưởng Cán said

    Bác Vũ ướt lông rồi.Bác Vũ không chịu nổi biệt giam đâu,sẽ thỏa hiệp dữ được danh dự là tốt lắm rồi.
    Đừng đòi hỏi ai đó làm hộ việc của ta.

  69. Tuan Nguyen said

    Theo tin vỉa hè, ông Chủ Tịch Trương Tấn Sang sẽ tham dự phiên tòa như khách mời đặc biệt.

  70. Ẩn danh said

    5 thách thức đặt ra với Chính phủ mới
    Bất ổn kinh tế vĩ mô, tham nhũng, nhóm lợi ích, chênh lệch giàu nghèo và chủ quyền là 5 thách thức cần Chính phủ giải quyết trong nhiệm kỳ mới để đưa đất nước vượt qua vùng “nguy hiểm”, theo chuyên gia Phạm Chi Lan.
    Với kinh nghiệm hàng chục năm làm kinh tế, gắn bó cùng doanh nghiệp và tư vấn chính sách cho Chính phủ, bà Phạm Chi Lan chia sẻ với VnExpress.net kỳ vọng của mình về Thủ tướng và bộ máy điều hành mới.

    Chuyên gia Phạm Chi Lan: “Thập kỷ tới là thời gian vô cùng thách thức với Chính phủ và Quốc hội”. Ảnh: T.T.

    “Tôi cho rằng nhiệm kỳ 5 năm tới của Chính phủ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với vận mệnh của đất nước. Cũng vì thế mà nhiệm vụ và thách thức với Thủ tướng cũng như bộ máy điều hành mới vô cùng nặng nề.

    Thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ mới chính là bất ổn kinh tế vĩ mô, thể hiện ở lạm phát, nhập siêu, nợ công, quản lý các tập đoàn nhà nước… Nếu không giải quyết được ngay trong 5 năm tới chúng ta khó lòng hoàn thành mục tiêu cho cả 10 năm. Một vị Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới từng khuyến cáo Việt Nam sau khi thoát bẫy nghèo có thể tiến tới “vùng nguy hiểm” trong thập kỷ này. Vùng nguy hiểm được ông ấy phân tích chính là việc chúng ta vừa thoát khỏi nước nghèo và bắt đầu đặt chân vào mức thu nhập trung bình thấp, nếu không vượt qua được sẽ lại rơi vào điểm cực nghèo hoặc vướng ở mốc thu nhập trung bình thấp trong thời gian rất dài. Nếu như vậy, Việt Nam sẽ không thể hóa rồng để trở thành con rồng thứ 5 trong châu Á mà chỉ ngấp nghé rồng như Malaysia hay Thái Lan mà thôi.

    Suốt 4 năm qua, kinh tế của chúng ta luôn trong tình trạng bất ổn. Ngoại trừ năm 2007, ngay sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mọi thứ đều thuận lợi, nhưng những năm sau đó khó khăn chất chồng. 2008 thì bất ổn vĩ mô nặng nề, lạm phát phi mã, nhập siêu cũng cao đỉnh điểm. Bước sang 2009 thì kinh tế suy giảm, doanh nghiệp khốn đốn, tăng trưởng không âm như các nước nhưng ở mức thấp kỷ lục. Đến năm 2010, tình hình cũng không tốt đẹp. Năm nay lạm phát lại cao, và những bất ổn vĩ mô thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả năm 2008.

    Khi kinh tế khó khăn, Chính phủ đã đưa ra các giải pháp tương đối cơ bản để ổn định vĩ mô, nhưng quá trình thực hiện chưa triệt để nên hiệu quả chưa cao. Chẳng hạn đầu 2008 chúng ta đưa ra 8 nhóm giải pháp quyết liệt chống lạm phát, ổn định vĩ mô, nhưng đến cuối năm xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu chúng ta lại bắt đầu thiên nhiều hơn về tăng trưởng, để rồi phải đưa ra các gói kích thích kinh tế hàng tỷ đôla. Cái giá để chống suy giảm như vậy quá đắt, hơn nữa nó lại thủ tiêu những nỗ lực thắt chặt, bình ổn trước đó.

    Năm nay cũng vậy, Nghị quyết 11 là ví dụ điển hình của việc đưa ra giải pháp trúng nhưng chưa được thực hiện triệt để, hiện mới tập trung nhiều ở lĩnh vực tín dụng. Thực hiện thắt chặt tín dụng cũng còn méo mó. Lẽ ra cần kiểm soát những lĩnh vực nóng như bất động sản, chứng khoán. Nhưng chúng ta lại thắt đại trà ở mọi lĩnh vực, mọi loại hình doanh nghiệp, mọi ngân hàng, cho dù Chính phủ đã có chủ trương ưu tiên vốn cho nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho xuất khẩu, để rồi nhiều doanh nghiệp nguy cơ chết oan.

    Tuyên bố trong kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ cũ cho thấy Chính phủ đã nhận thấy những điểm chưa được trong quá trình triển khai 6 nhóm giải pháp vừa qua. Hy vọng, Chính phủ mới sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp này với tinh thần cương quyết hơn, đồng bộ hơn. Khi dùng các giải pháp mạnh để ổn định kinh tế vĩ mô ắt sẽ có nhiều lời kêu than. Nhưng tôi tin Chính phủ đủ công minh để xem xét đâu là than vãn đáng nghe, lời kêu đáng cứu. Tôi cũng tin Chính phủ có đủ năng lực quản lý, lắng nghe và sàng lọc những người có đủ năng lực điều hành kinh tế. Không thể để nền kinh tế của 86 triệu người bị ảnh hưởng bởi một vài người không đủ năng lực.

    Thách thức thứ hai chính là tham nhũng. Luật Phòng chống tham nhũng được ban hành trong nhiệm kỳ Chính phủ vừa rồi, nhưng như một vị lãnh đạo cấp cao đã thừa nhận việc chống tham nhũng còn ít so với mong đợi và còn nhiều khó khăn trước mắt.

    Tham nhũng hiện nay biến tướng phức tạp ở quy mô rộng hơn, tham lam hơn, làm thất thoát tài sản của dân nhiều hơn. Trong lịch sử chưa có vụ thất thoát nào lớn như Vinashin. Riêng chuyện nợ nần dây dưa giữa hai tập đoàn nhà nước là Petrovietnam và EVN đã lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

    Bên cạnh đó còn có tham nhũng đất đai, tài nguyên thiên nhiên gây khiếu kiện kéo dài.

    Tham nhũng sẽ làm lãng phí tài nguyên, nguồn lực của đất nước và về lâu dài sẽ đe dọa tăng trưởng kinh tế. Tham nhũng cũng sẽ làm xói mòn lòng tin của dân trong nước cũng như cộng đồng nhà đầu tư quốc tế. Muốn có tăng trưởng phải có nguồn lực, nhưng nếu nguồn lực bị lợi dụng, bị tham nhũng thì người dân sẽ không còn nhiệt huyết tham gia đóng góp nữa. Nhà đầu tư nước ngoài sau nhiều năm im lặng thì nay họ đã phải nói thẳng ra quan ngại của họ về vấn nạn tham nhũng.

    Bất bình đẳng gia tăng cũng là một thách thức mà theo tôi Quốc hội và Chính phủ nhiệm kỳ tới sẽ phải “nhức đầu” nhiều, phải cố gắng lo sao cho giảm bớt bức xúc của người dân. Điều này thực sự rất đáng tiếc. Trong suốt 25 năm đổi mới, Việt Nam được đánh giá cao về việc vừa tăng trưởng, vừa xóa đói giảm nghèo. Xóa đói giảm nghèo xét ở một góc độ nào đó có ý nghĩa như việc thu hẹp bất bình đẳng trong xã hội.

    Bất bình lớn nhất hiện nay chính là thu nhập. Điều tra mức sống trong dân của Bộ Lao động Thương binh Xã hội tiến hành 2 năm một lần cho thấy rất rõ khoảng cách thu nhập và tiêu dùng giữa 25% giàu nhất và 25% nghèo nhất đang gia tăng rất nhanh. Nếu như 2006, khoảng cách tiêu dùng giữa hai nhóm này là 6 lần thì 2008 là 8 lần, và điều tra gần đây nhất đã là hơn 9 lần. Nếu nói về tài sản, khoảng cách này còn lớn hơn nhiều, thậm chí tới cả nghìn lần.

    Bất bình đẳng trong xã hội biểu hiện qua việc tích tụ tài sản đang tăng ở một số ít người, trong khi một số lớn người mất dần tài sản, dẫn tới khiếu kiện gia tăng đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. Nếu những người dân mất đất được bồi thường thỏa đáng, hoặc họ không cảm thấy mất mát quá nhiều, thiệt thòi quá đáng thì không đến nỗi có những chuyện khiếu kiện như vậy.

    Giải quyết bất bình đẳng xã hội đòi hỏi trách nhiệm trực tiếp của Chính phủ, phải rà soát lại cơ chế, quá trình tổ chức thực hiện. Nhưng vai trò của Quốc hội cũng rất lớn. Quốc hội rất cần quan tâm nhiều hơn và cùng với Chính phủ giải quyết, chứ không chỉ giám sát rồi chuyển sang Chính phủ xử lý. Những đại biểu, dù là doanh nhân tham gia vào Quốc hội cần phải nói lên tiếng nói của dân, những người bầu ra họ chứ không thể thờ ơ, vô cảm hoặc nói tiếng nói của những người đi ngược lại lợi ích của nhân dân.

    Bà Phạm Chi Lan từng nhiều năm tham gia tư vấn chính sách. Ảnh: T.T.

    Thách thức thứ tư với Thủ tướng và Chính phủ mới chính là nhóm lợi ích. Nhiệm vụ của bộ máy điều hành mới là phải làm sao để lợi ích của sự phát triển được phân bổ đồng đều trong xã hội, cho đa số người dân. Đồng thời, phải kiềm chế những nhóm lợi ích ích kỷ, chỉ nghĩ cho cá nhân mình, gia đình mình, công ty và tập đoàn mình mà không nghĩ tới lợi ích chung của đất nước.

    Thậm chí kể cả lợi ích cục bộ của địa phương, các ngành cũng cần phải xem xét, sắp đặt, điều chỉnh cho đi đúng guồng chung của đất nước. Khi đã phân định, giao cho các ngành, các địa phương thì các vị đứng đầu phải điều hành sao cho sự phát triển của các ngành, địa phương phát triển tốt đẹp và hài hòa với lợi ích chung của đất nước. Chứ không thể để xảy ra chuyện cả nước thắt chặt tín dụng mà Bộ Xây dựng lên tiếng muốn gỡ cho doanh nghiệp bất động sản. Hoặc doanh nghiệp bất động sản vừa có đại diện trong Quốc hội đã ngay lập tức phát biểu thắt tín dụng bất động sản là không đúng.

    Sự phối hợp thiếu ăn ý giữa các bộ ngành cũng đang làm giảm đáng kể hiệu quả của chính sách. Tài khóa không đi đôi với tín dụng, trong khi vốn ngân hàng thắt chặt thì cắt giảm đầu tư công lại không như mong đợi, khiến lạm phát vẫn leo thang và nhiều khả năng không giữ được mức 17% vào cuối năm nay.

    Biết bao nhiêu trường hợp người dân kêu ca nhưng các cơ quan chức năng đá bóng cho nhau. Mỗi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Nông nghiệp có trách nhiệm một phần, Y tế, Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ cũng có phần trách nhiệm. Nhưng rốt cục là chẳng ai chịu trách nhiệm trước người dân. Điển hình là vụ bức tử sông Thị Vải ở Đồng Nai, giữa Bộ và địa phương đá bóng cho nhau hoài mà không thổi phạt được Vedan, để đến mức phải sử dụng lực lượng xã hội, tức là phản ứng của người tiêu dùng tẩy chay mì chính Vedan thì họ mới chịu đền bù.

    Câu chuyện này thể hiện rõ sự kém cỏi trong phối hợp giữa các cơ quan, mà nguyên nhân có thể là thiếu trách nhiệm, thiếu bản lĩnh ở những người có trách nhiệm ở các bộ, các địa phương. Nếu không, xã hội sẽ quy cho anh chịu sức ép của nhóm lợi ích nào đó nên không dám nói, không dám làm.

    Chính phủ nhiệm kỳ mới không dễ để xử lý những nhóm lợi ích đó. Nhưng tôi cho rằng, với bản lĩnh của mình, và khi đã rõ đường hướng, Chính phủ sẽ biết được đâu là những lợi ích cần được bảo hộ và không đáng để bảo hộ.

    Muốn giải quyết vấn đề nhóm lợi ích, cách tốt nhất là dựa tối đa vào người dân, lợi ích của đông đảo người dân là lợi ích của toàn xã hội. Phải xử lý mạnh tay, chấm dứt những yêu sách, đòi hỏi đi ngược lợi ích số đông, có như thế họ mới chùn tay. Nếu vẫn du di cho nhau, xuê xoa cho nhau thì nhóm lợi ích vẫn tiếp tục hoành hành theo cái cách của họ, ngày càng khôn ngoan hơn, trắng trợn hơn theo kiểu bất chấp tất cả.

    Vấn đề cuối cùng, nhưng không phải là vấn đề kém quan trọng nhất, đó là Biển Đông, hay mở rộng hơn chính là chủ quyền đất nước. Trong đáy lòng mình, tôi rất tin Quốc hội và Chính phủ vừa qua đã biết lo, nghĩ về vấn đề hệ trọng này nhưng có nhiều điều khó, không nói ra được với dân. Nhưng hy vọng Chính phủ mới bộc bạch nhiều hơn. Có những điều không tiện nói ra một cách đông đảo nhưng không thể giải quyết bằng cách im lặng trước bức xúc của người dân, nhất là liên quan tới vấn đề hệ trọng của tổ quốc.

    Người dân mình, khi đất nước lâm nguy cũng là lúc đoàn kết với nhau nhất, chung sức chung lòng nhất. Đây là cơ hội để nhà nước tập hợp người dân, cùng nhau tập trung giải quyết những vấn đề vận mệnh của đất nước.

    Chính phủ và Quốc hội cần dành thời gian nhiều hơn để bàn bạc về vấn đề này, đề ra các giải pháp tăng cường năng lực tự bảo vệ mình. Từng bộ, ngành cũng có trách nhiệm cụ thể. Bộ Quốc phòng, Nông nghiệp Nông thôn phải làm sao để ngư dân ra biển an toàn, yên tâm sinh sống nơi biển đảo. Bộ Giao thông Vận tải phải làm sao để Vinashin làm ra những con tàu tốt.

    Bộ Công Thương cũng phải có trách nhiệm của mình. Suốt thời gian qua Bộ Công Thương ở đâu mà để thương lái Trung Quốc vào mua hàng hóa ngay trên đất Việt Nam không cần tư cách pháp nhân, không giấy phép và không nộp một xu thuế cho Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước có chịu trách nhiệm gì không, thương lái Trung Quốc vào mua suốt từ Bắc tới Nam thì tiền ở đâu ra mà họ làm được như vậy? Trong khi đó, chúng ta lại nhập siêu rất lớn từ Trung Quốc. Vấn đề chủ quyền không chỉ dừng lại ở biển đảo, mà cần chú ý tới cả trong đất liền nữa.

    Để giải quyết tất cả 5 thách thức đó, có lẽ cần quay lại những nguyên tắc rất cơ bản của một thể chế tốt. Chúng ta vẫn nói mong muốn xây dựng một nhà nước trong sạch, vững mạnh. Trong sạch thì phải minh bạch, thể hiện ở việc mọi quy định đưa ra phải rõ ràng, không để ai hiểu sai hoặc cố tình hiểu sai, thực hiện sai. Ai cố tình hiểu sai, cố tình thực hiện sai thì phải trừng trị người đó, đấy mới là minh bạch.

    Tôi mong Chính phủ mới sẽ tăng cường hơn nữa, yêu cầu cao hơn nữa về trách nhiệm của người đứng đầu trong tất cả các tầng lớp quản lý. Tôi hoan nghênh có những vị đã mạnh dạn đứng ra xin chịu trách nhiệm trước Quốc hội khi để xảy ra vấn đề trong lĩnh vực mình quản lý. Có như vậy mới khôi phục được lòng tin của dân chúng cũng như cộng đồng nhà đầu tư trong nước, quốc tế.

    Song Linh- Hoàng Lan ghi

  71. Ẩn danh said

    Hãy dương cao khẩu hiệu này trong các cuộc biểu tình.
    -CÙ HUY HÀ VŨ KHÔNG CÓ TỘI!

    -TRẢ LẠI TỰ DO CHO CÙ HUY HÀ VŨ!

    -CÙ HUY HÀ VŨ LÀ NGƯỜI YÊU NƯỚC!

    • Ẩn danh said

      Hay tra tu do ngay cho cu huy ha vu,cac nganh ma xanh dung duoc dem hai tu nhan Dan nhu :cand,vksnd,tand qua ngu Xuan neu tiep tuc xu tu LNG cu huy ha vu.tu do Dan chi muon nam!

  72. Nguyen Van Sam said

    Nhân loại đã bước sang thế kỷ 21, người Việt Nam được thể giới ca tụng là thông minh và nhanh nhậy bậc nhất tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, cách làm chính trị và bảo vệ chế độ của ĐCS thì còn nông dân lắm. “Cả vú lấp miệng em?”. Thời đại công nghệ thông tin và kỹ thuật số mà các ông còn lừa bịp nhân dân sao? 87 triệu dân thì chỉ có khoảng trên 2 triệu đảng viên CS, ít nhất có tới 5 triệu tri thức ngoài đảng. Từ đó cho thấy, cung cách làm việc “củ chuối” sẽ dễ bị vạch trần. Lãnh đạo nhà nước này nên khôn ngoan để cho đời con cháu còn có cơ hội ngỏng mặt với thiên hạ. Không thì các cháu chắt nó lại “khát nước” đó.

  73. Dân đen said

    DŨNG CẢM
    Có câu: “Người nói đi thì vô hại- người nhắc lại thì không hay”, đặc biệt là nhắc lại bằng giấy trắng mực đen khó đôi chối.

    Nhà thơ Bằng Việt – người dùng Tiếng Việt cực chuẩn đã nói lên sự thật “NGU XUẨN” với bạn của mình, trong môi trường tâm tình với chút bia. Điều đó vô hại. Khi chỉ có phe ta (những người có lập trường cố định) học chính trị thì các thầy tha hồ nói chuyện “nhạy cảm” mà không sợ hiểu lầm … hề hề.

    Nhà thơ NguyễnTrọng Tạo viết bài nhắc lại ” đó là sự ngu xuẩn”, tức là đã đồng tình với đánh giá, quan điểm của nhà thơ Bằng Việt. Tôi đánh giá nhà thơ NguyễnTrọng Tạo đã dũng cảm nói lên sự thật của lòng mình. Cho dù sau này, Nhà thơ Bằng Việt có nhớ hay không câu nhận định “Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu xuẩn” thì bản quyền công bố nó đã thuộc về nhà thơ NTT.

    Tôi và nhiều người sẽ phải tự hỏi: tại sao họ có cái đầu, họ dám dùng nó để suy nghĩ. Họ có cái lưỡi – kể cả người đương chức – họ dám dùng nó để nói lên tiếng nói lương tâm của chính mình. Và cuối cùng là họ có cây viết, họ dám viết, dám ký, dám đương đầu với rủi ro chờ sẵn để nói về cái mà họ cho là sự thật?

    Và tôi hiểu rằng tôi chỉ là người yêu nước lai rai chưa trưởng thành và hèn nhát – đó mới là Sự Thật.

  74. Vũ Loan said

    Cảm ơn bác NT Tạo đã nói đúng những ý nghĩ của tôi, nói giúp chúng tôi.

  75. NôngDân said

    + Do hiểu biết còn hạn chế, Nhưng Nông dân tôi cố đưa ra vài nhận định về phiên tòa phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ vào ngày 2/8/2011.
    + Phiên tòa diễn ra công khai, đàng hoàng đúng luật. Các nhà báo, Thân nhân, các Nhân chứng có liên quan được tham dự, số còn lại sẽ xem trên màn hình lớn tại phòng ngoài, loa phóng thanh được mắc ra đường để mọi người quan tâm có thể nghe trực tiếp.
    + Tòa đọc cáo trạng và cả 10 tài liệu trong hồ sơ là cơ sở kết tội TS.Cù Huy Hà Vũ , Tất cả các luật sư đọc bài bào chữa của mình , tranh luận trực tiếp vân vân và vân vân cho đến khi các bên đều mệt lả.
    + Cuối cùng sau một ngày làm việc vất vả, thay mặt hội đồng xét xử, Chánh Án lấy trong cặp ra tờ giấy và đọc phán quyết.
    – Một là : Hủy án sơ thẩm, giao cho tòa án sơ thẩm xét xử lại.
    – Hai là : Đề nghị cơ quan công an thay đổi biện pháp ngăn chặn với Ông Cù Huy Hà Vũ.
    Còn các Bạn, các Bạn tính sao?

  76. thuocdo said

    sẽ không có phóng thích tại tòa đâu các bác ạ. nếu như có người làm được việc này thì người đó chắc chắn không có vụ 2 cái Bao Cao Su. Việt Nam có rất nhiều cái nhất nhưng cái dở nhất thì Việt Nam làm được trong tầm tay vói mấy ông có QUYỀN có SÚNG

  77. Nhân Hòa said

    Nguyễn Trọng Tạo và Bằng Việt đã nói thay chúng tôi. Đúng là họ đã phát biểu Bằng trái tim và khối óc thuần Việt. Cám ơn các anh. Ngày nay “người ta” cần nghe tệp người ai ái cơ. Ái Tàu, ái Việt chẳng hạn…Nếu không xuất hiện vĩ nhân, không chừng người thuần Việt sẽ bị cô đơn trên đất Việt.

  78. Mongun said

    Cám ơn bác Tạo và bác Bằng Việt đã cất tiếng nói đanh thép, tiếng nói của 87 triệu dân VN.
    Hãy thả ngay TS Cù Huy Hà Vũ.
    Tự do ngôn luận muôn năm

  79. Ẩn danh said

    Nắm trong tay quyền lực ( quân đội,công an) rồi muốn làm sao thì làm,bảo đúng là đúng bảo sai là sai. Điều đó chỉ có ở chế độ độc tài.

  80. Thưa bác Tạo
    Không rõ ngày xưa Bác Bằng Việt có tham gia vào đội Cải cách ruộng đất nào không nhỉ ? …mong là không .
    Em có xem đoạn phim hình chủ tich HCT dùng khăn lau nước mắt khi nói về ” sửa sai”. Có nhiều ý kiến về việc đó nhưng rõ ràng em thấy cụ khóc thật.
    Em thích thơ Bằng Việt gần bằng thơ Tố Hữu, rất tiếc sau khi cả 2 Bác tham gia làm công tác ” quản lý” thì ít sáng tác quá.

    • VNTG said

      Tháng 7 năm 2010 TT Hàn Quốc đứng lên xin lỗi ngay sau khi xảy ra trường hợp công dân nước ông sát hại vợ mình là cô dâu người Việt.
      Ở Việt Nam, lãnh đạo sáng suốt, tài tình nên lãnh tụ HCM đứng lên nhận lỗi trước nhân dân trường hợp hiếm hoi, nếu không muốn nói là duy nhất.
      Nhưng giá như không có cái chuyện xin lỗi đó thì may mắn cho Dân tộc VN biết chừng nào. Có ít nhất 172.008 người Việt Nam là nạn nhân của cải cách ruộng đất; hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm ngàn người Việt bị giết chết. Nhưng đáng sợ nhất đó là, con tố cha, vợ tố chồng, trò tố thầy… mở đầu công cuộc hủy diệt truyền thống văn hóa đất nước mà hậu quả vẫn còn day dẳng dến hôm nay…
      Bạn nói, ông Hồ khóc, tôi cho đó là… Thật!
      (Tôi không gọi ông Hồ bằng bác như mọi người vì tôi không có diễm phúc cùng họ hàng với ông)

      • said

        Tổng thống Hàn xin lỗi cho lỗi lầm của một người dân gây tội với một người dân
        Ông Hồ xin lỗi vĩ lỗi lầm của chính ông gây ra cho chinh đất nước của ông ..
        Nếu đổi ngược vị trí thì tôi chắc ông Hồ không xin lỗi và ông TT Hàn kia sẽ từ chức

  81. Phở Lưởi Bò said

    -Kiến nghị xin dừng dự án bô xít.
    -Kiến nghị xử kỷ luật an ninh Minh
    -Kiến nghị xin gặp ông Hồ Xuân Sơn.
    Và còn nhiều kiến nghị khác tôi không nhớ hết…v.v…

    Kiến nghị khác nhau, nhưng cũng cùng số phận như nhau…tất cả vào sọt rác. Còn những người ký vào kiến nghị thì nhận được một sự im lặng…như thường lệ từ phía chính quyền.

    Buồn và bi quan cho dân tộc Việt Nam.

  82. Ẩn danh said

    Bắt CHHV đã là ngu xuẩn, xét xử như phiên sơ thẩm càng ngu xuẩn và “- Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ” trong phiên phúc thẩm thì lại càng ngu xuẩn hơn.

    • Phong said

      DCSVN sẽ không bao giờ tha bổng CHHV. Vì nếu có thả ra, đây sẽ là bước tiến dài của VN lên con đường dân chủ.

      • quan_cama@yahoo.com said

        Co the DANG se chi dao tha CHHV tai toa, Dieu do se la mon QUA cua dai hoi dang vua roi cho nhung CON CUU . Nhan dan se tiep tuc tin tuong vao su lanh dao LUA PHINH cua dang. Muu sau ke hay. HA hAAAAA

      • Ẩn danh said

        Coi chừng mắc mưu tụi cầm quyền khi chúng ta biểu tình đòi trả tự do cho TS CHHV vào ngày xử TS Cù huy Hà Vủ 2/8/2011 tới đây . Chúng sẽ viện cớ là cuộc biểu tình không phải là chống Trung Cộng xâm lược mà đòi trả tự do cho người chống chánh quyền, tức mục tiêu của biểu tình là chống chánh quyền chúng sẽ ra tay đàn áp , bắt giữ các lãnh đạo biểu tình theo ” luật pháp ” của chúng.Từ đó nhuệ khí của biểu tình sẽ bớt lửa không như nhưng 8 tuần vừa qua. Còn về cái vụ chúng khởi đầu bằng cái vụ Hai Bao Cao Su để chụp mũ TS CHHV là chúng làm thêo lời thắng Lê Nin dạy ” Cứu cánh biện minh cho phương tiến ” tức là dùng bất cứ cách nào để đạt mục đích kể cã phuơng tiện chụp mũ lột quần áo đàn bà , vụ nầy bọn lãng đạo hiện nay có rất nhiều kinh nghiệm. NGƯỜI YÊU NƯỚC>

  83. Ẩn danh said

    Đảng bảo có tội là không được cãi đâu. Vì Đảng là cao nhất.

  84. Ẩn danh said

    Tôi ko y/c xử trắng án hay tha bổng CHHV. Tôi chỉ y/c xử đúng luật, công khai. Với người nổi tiếng như CHHV còn xử thế, với dân đen thì sao ? NBC nhận xét quá sắc sảo. Đúng là không thể làm xấu chế độ hơn mấy ông tòa vừa rồi. Hi vọng bài học sẽ được tiếp thu.

  85. KTS Trần Thanh Vân said

    Cảm ơn anh Nguyễn Trọng Tạo đã phát biểu thay tôi.

  86. cslykhai said

    dung ve phe cua dang thi phe phan la ngu xuan con dung vao hang ngu nguoi dan yeu nuoc thi phai noi rang the luc thu dich voi to quoc viet nam da dung 2 bao cao su de bo tu tien si luat cu huy ha vu, du do la quyen luc nao ma bat bo tu nhung nguoi yeu nuoc cung thuc su la ke thu cua to quoc viet nam

  87. Minh Bui said

    Chúng tôi quan tâm đến vụ án. Đề nghị xử án công khai rồi thả tự do Cù Huy Hà Vũ, anh đã công bố công khai suy nghĩ tích cực của mình.

    Sau đó, hãy huỷ bỏ điều 88 Bộ luật hình sự. Đây là điều luật ngăn cản công dân góp ý xây dựng đất nước. Người tri thức Việt đã bị bất công vì điều luật này.

  88. Văn Anh said

    muốn THIÊN HẠ THÁI BÌNH thì “VUA & QUAN” phải lấy Dân làm gốc,làm trái đạo lý đó có chế độ nào bền vững được. Xử tù LS CHHV cũng tựa như vác rìu mà chặt vào cái gốc của chế độ,mục rỗng và héo úa là điều không thể tránh khỏi. Buồn thay…nhưng cũng hy vọng điều đó không xãy ra.

    • người dân said

      Muốn giết được người ngay ,người trung trực thì phải nhờ người gian,người bất lương ,người tiểu nhân ,kẻ sát nhân máu lạnh .Nhà nước mà chỉ dùng và nuôi lớn bọn này thì khi hết đất công cấp cho nó ,hết dự án ăn cướp cho nó ,hết tài nguyên béo bở cho nó .Thì nó quay ra ăn thịt lẩn nhau và ăn thịt cả nhà nước đã nuôi nó .

  89. Người xưa đã nói rồi ” Bắt người thì dễ, thả người thì khó”…

    • U?NO! said

      Trả tự do hay không? Tôi nghĩ tất cả phụ thuộc vào những “đồng thuận” với các bạn “vàng”.
      Mong sao đại đa số nhân dân cũng có nhận xét như các bác. Ngu Xuẩn!
      Nghìn lần ngu xuẩn ! Nhiệt tình ngu xuẩn ! Ngu xuẩn đắm đuối ! Hết thuốc chữa !

  90. Cám ơn anhbasam đã đăng bài.
    Bên blog có cả ảnh:
    http://nhathonguyentrongtao.wordpress.com/2011/07/30/t%e1%ba%a1i-sao-toi-ky-ki%e1%ba%bfn-ngh%e1%bb%8b-tr%e1%ba%a3-t%e1%bb%b1-do-cho-cong-dan-cu-huy-ha-vu/

  91. Người yêu nước said

    Nhà thơ Bằng Việt – người dùng Tiếng Việt cực chuẩn!

  92. Chín Đờn Cò said

    Thưa anh Tạo, tui cũng nghĩ là phóng thích Ls CHHV ngay sao phiên tòa sắp đến là điều rất nhiều người mong mõi, thể hiện sự đổi mới của tư duy bảo thủ lạc hậu và mang tính cách trù dập trí thức dám công khai nói thẳng vào thực tế hiện tình đất nước.
    Nhưng hình như rượu không mới mà bình cũng cũ mèm. Cho nên chỉ dám hy vọng là anh Vũ sẽ được giảm án vài năm, vì… ơn đảng, ơn chính phủ thôi.

Bình luận về bài viết này