BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Ba, 14-10-2014

Posted by adminbasam trên 14/10/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Không sử dụng vũ lực trên Biển Đông (GDVN).  – Trung Quốc điều tàu tuần tra đến Hoàng Sa (VNE). – TQ rắp tâm đóng “tàu sân bay không chìm” tại Gạc Ma (BizLive). – Báo Canada: Mỹ có thể tấn công đảo nhân tạo của TQ trên Biển Đông (NĐT/ TTVN).  – Indonesia duyệt binh trên biển răn đe Trung Quốc? (KT).

H1<- Ban Tuyên giáo TW phổ biến tài liệu Hội nghị Thành Đô (RFA). Đại tá Bùi Văn Bồng: “Theo tôi chuyện này có gì mà giải quyết nội bộ, cứ công khai hóa mà phản bác lại họ. Như thế theo tôi nhân dân sẽ tin hơn và bớt dư luận phức tạp. Còn cứ lẩn quẩn nội bộ, thòi tin chỗ này, thông tin chỗ khác, rồi đưa chỗ này tí, chỗ kia tí thì chả có lợi gì về mặt dư luận mà đồng thời người ta lại cho đảng và Nhà nước không muốn minh bạch hóa“. – Ban Tuyên giáo TW tung tài liệu Hội nghị Thành Đô, cuống cuồng đối phó chiến dịch Chúng Tôi Muốn Biết (DLB).

Lời kêu gọi thực thi Quyền Được Biết của người dân: Yêu cầu Quốc hội bạch hóa Hội nghị Thành Đô (MLBVN/ Ba Sàm).  “Hội nghị Thành Đô có những nội dung gì? Những ai đã thỏa thuận những gì để gây ra những hậu quả vô cùng tai hại trên, dẫn đến những Hiệp định phân định biên giới trên bộ Việt-Trung, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ bất bình đẳng? Còn những gì khác đã được bí mật thỏa thuận, uy hiếp sự tồn vong của dân tộc mà chúng ta chưa biết?” – Ban Tuyên giáo Trung ương chữa cháy nhưng lại đổ dầu thêm vào lửa về bí mật Hội nghị Thành Đô (DLB).  – Chu chi Nam và Vũ văn Lâm: VỀ HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ (Ba Sàm).

Chủ quyền quốc gia, lãnh đạo bận họp và âm mưu ác độc của loài Tu hú (GDVN). “Đưa lao động phổ thông sang Việt Nam, Trung Quốc đang thực hiện chiến lược một mũi tên hai mục đích, một mặt giải quyết nạn thất nghiệp trong nước, đẩy khó khăn sang Việt Nam, làm trầm trọng thêm nạn thất nghiệp tại Việt Nam, mặt khác trong số hàng vạn lao động đó ai mà biết được có bao nhiêu người dùng vỏ bọc lao động để che giấu các hoạt động không được pháp luật Việt Nam cho phép?

Chuyện nàng An Thị (Tony Buổi Sáng). “Hóa ra, họ thu mua các nông sản tào lao ấy chỉ là 1 cách để làm giá. A Cầu sau khi bán hết cho dân địa phương, sẽ vội vàng thông báo cho A Bình và cả 2 cao chạy xa bay. Chiêu thức mua bán lòng vòng đẩy giá lên, người ôm cuối cùng các các tiểu thương tội nghiệp. Mấy ngàn năm trước, trước miệng lưỡi và mưu mô của Triệu Trọng Thủy, nàng An Thị Mỵ Châu vừa đi vừa rắc lông ngỗng trên đường. Mấy ngàn năm sau, những nàng An Thị thế hệ mới đã khá hơn. Đã tự mình chạy xe máy chứ không cần phải ngồi sau An Dương Vương, nhưng thơ ngây thì vẫn cứ như thuở trước“.

H1Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu (TTXVN).   – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (Tin Tức). – EU viện trợ 400 triệu Euro cho Việt Nam (TGVN). Hoan hô thủ tướng! Kiểu này chắc phải phái thủ tướng đi vòng quanh thế giới, nước nào cũng ghé, chìa tay xin 1 ít, biết đâu sẽ có đủ tiền cho các dự án mà chính phủ của ông đang lên kế hoạch?

Đưa quan hệ Việt-Bỉ vào chiều sâu (VNN). Ngài Thủ tướng Vương quốc Bỉ Charles Michel, coi chừng bị hôn mê! – Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ tiếp thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (RFI). – Thủ tướng Việt Nam sắp diện kiến Đức Giáo Hoàng (VOA).

Vén màn lịch sử: Một nguyên thủ đại cường da đen vừa viếng thăm Việt Nam? (Lê Anh Hùng). Đảo quốc Vanuatu với dân số khoảng 260.000 người, diện tích nhỏ hơn Đông Timor, thu nhập bình quân đầu người chỉ khoảng USD 3.000.  Vậy mà thủ tướng và đoàn tùy tùng nước này được chính phủ ta đón tiếp long trọng như thể đón tiếp tổng tống Mỹ. Vì sao VN sẵn sàng bỏ tiền ra làm một show lớn để đón tiếp lãnh đạo đến từ một đất nước, nếu có hỏi 10 người VN, chẳng ai biết đất nước đó nằm ở đâu? Phải chăng chẳng còn nước nào dám làm bạn, nên VN phải chọn một đảo quốc bé tí này đưa lên làm bạn thân, đón tiếp long trọng thế này? Dân VN lại phải è cổ ra đóng thuế để cho các quan chức có tiền đón tiếp những “bạn bè” kiểu này! Mời xem lại: Thủ tướng Vanuatu và phu nhân thăm chính thức Việt Nam (TTXVN).

– Bình luận của Facebooker Hung Bach: “Tớ thấy gia đình thằng hàng xóm nghèo kiết xác, đi vay nợ liên tục, nay vay chỗ này mai mượn chỗ kia, vay không có tiền trả, có lúc túng quẫn gia đình đó phải đi ăn xin…. Thế mà vay được đồng nào thì gia đình đó ăn nhậu hết đồng đó, chúng còn tổ chức tiệc tùng ăn chơi, đãi bạn bè uống rượu ngoại, mà bạn bè chúng thì chẳng đứa nào ra hồn, chẳng thằng nào giúp nó làm ra tiền, thằng Tiên Triều thì giống như khủng bố quốc tế, hết tiền nuôi con thì nó dọa bắn quả bom vào nhà hàng xóm, thằng Ba Cu thì khá hơn 1 chút, con cái nhà nó có đói nhưng không thường xuyên nên thỉnh thoảng gia đình hàng xóm tớ vác qua vài bao gạo cho đám con nhà Ba Cu, dù để có số gạo này cho đám con nhà Ba Cu, con của hàng xóm tớ cũng có lúc đói nhăn răng.

H1Hàng xóm tớ vừa tuyên bố mới kết thêm 1 thằng bạn mới, thằng này cũng nghèo kiết xác như gia đình nó, nhưng để thể hiện tính chịu chơi, nó mang số tiền mới vừa đi vay được, làm 1 bữa tiệc thịnh soạn, có sơn hào hải vị, rượu Tây đắt tiền để thết đãi thằng này. Hàng xóm chê trách thì mấy đứa con nó nhao nhao lên: Bố mẹ tớ là dân có học, không thể coi thường bạn bè, giàu sang hay nghèo hèn đều phải tiếp đón trọng thị như nhau, không được phân biệt, thể hiện thái độ trịch thượng…. Bất chấp những đồng tiền bố mẹ nó mang ra tiếp ‘thượng khách’ một phần là những đồng tiền bố mẹ nó ăn xin của xóm trên, một phần là tiền vay của xóm dưới, đang bị người nhà xóm dưới xiết nợ mà không có tiền trả.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị tiếp Cố vấn cao cấp Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Thomas Shannon (HNM).

VÀI ĐIỀU KHIẾN VIỆT NAM “KHÁC BIỆT” (FB Nổ Xong Xây). “Trên thế giới, người ta gọi là thắng lợi khi đánh đuổi được ngoại xâm, ở VN người ta chờ nó rút sau khi đã tung hoành chán chê rồi tuyên bố thắng lợi. Trên thế giới, khi người ta biểu tình chống ngoại xâm mọi người bảo đấy là yêu nước, ở VN người ta bảo đấy là phản động“.  – SẼ ĐẾN BAO GIỜ …. (FB Cứ Nguyễn). “Vì sao tuổi trẻ ở Việt Nam đang lui tàn đi khát vọng/ Không bao giờ dám chính danh cất tiếng hát của mình“. 

Việt Nam – Một dân tộc chưa trưởng thành (THĐP).  – Nguyễn Lân Thắng: Sau màn pháo hoa (Blog RFA). “Vẫn là dòng chữ Giải phóng thủ đô, đó là chủ trương xuyên suốt cố tình đánh tráo khái niệm để làm to chuyện, không thể đổ lỗi cho thằng đánh máy được…“.

CÔNG AN TIẾP TỤC ĐÀN ÁP GIA ĐÌNH HUỲNH TRỌNG HIẾU (FB Huỳnh Trọng Hiếu). “Mặc dù gặp phải nhiều sự đàn áp và sách nhiễu từ phía chính quyền, nhưng chúng tôi sẽ vượt qua để thực hiện đúng các quyền của mình một cách bất bạo động, phù hợp với Luật pháp cũng như thông lệ Quốc tế“.

Tiếng đập tường của Diệu (Việt Báo).  – JB Nguyễn Hữu Vinh: Nhà tù Cộng sản Việt Nam và tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu (Blog RFA).

H1– Video: Nguyễn Hồ Nhật Thành giáo huấn An Ninh thường phục (Ryan Trân).  – Video: Cộng đồng mạng Việt Nam ra mắt nhóm “Dư Luận Viên” tại Tp.HCM (VietWeekly).  =>

‘Đèn Cù quyển hai sẽ nói gì?’ (BBC). “Trong cuốn thứ hai, tác giả có nhiều kinh nghiệm mới sau năm 1975 và có lẽ đó là những điều mà ông kể ra thì nhiều người đọc sẽ thấy mới mẻ hơn so với cuốn một“. – Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 48 (BĐX).

– Sách dài 106 trang, của GS Josep M. Colomer – Giáo sư Cao Ủy Nghiên cứu Khoa học Barcelona, Tây Ban Nha, do TS Nguyễn Quang A dịch: Lý thuyết Trò chơi và Chuyển đổi sang Nền dân chủ – Mô hình Tây Ban Nha (Ba Sàm).

STALIN ĐÃ THUYẾT PHỤC BULGAKOV KHÔNG RỜI KHỎI LIÊN XÔ NHƯ THẾ NÀO (Nguyễn Trọng Tạo).  – Giai thoại về Stalin [1] (VHNA). – Giai thoại về Stalin [II] (VHNA).

TÁC PHẨM “BÁC SĨ ZHIVAGO”: QUẢ LỰU ĐẠN VĂN HÓA TẠI LIÊN XÔ (Atlantic/ TCPT/ TNM). “CIA chỉ quan tâm tới Bác sĩ Zhivago sau khi cuốn tiểu thuyết này đã hoàn tất. Nếu họ mua chuộc được một tác giả người Nga và đặt hàng viết một tác phẩm bài Xô thì có thể nó sẽ không bao giờ trở thành tác phẩm văn học và sự kiện giật gân mang tầm quốc tế trên các phương tiện truyền thông.  Tác phẩm văn học đích thực có ảnh hưởng hơn hẳn những tác phẩm được sáng tác theo đơn đặt hàng của chính phủ“.

– Còn đây là tác phẩm theo đơn đặt hàng ở VN: Vì sao “Sống cùng lịch sử” không có người xem (Trần Kinh Nghị).

GIẢI MÃ SỰ THÀNH CÔNG CỦA ISRAEL VÀ NGƯỜI DO THÁI (NCQT).

H1<- Nỗi Khổ Dân Oan (BVN).  – Dân Việt Hầu Hết Là Dân Oan (Việt Báo).  – Trần Thị Nga – Thư gửi ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam  (BĐX). “Là một người đàn ông, ông nghĩ gì và sẽ làm gì nếu như mẹ, vợ và con của ông liên tục bị công an, côn đồ sống bằng đồng thuế của dân hãm hại?“.

– Video: Khi mèo Tom quán triệt chỉ đạo ‘đánh chuột giữ bình’ (DLB). – Tạ Duy Anh: Những chiếc bình và lũ chuột (Quê Choa).  – Nguyễn Phú Trọng tạo phản? (DLB).

– Nguyễn Tường Thụy: Xung quanh câu chuyện “Ném chuột đừng để vỡ bình quý” (Blog RFA). – ĐÔI LỜI VỚI TỔNG BÍ THƯ (Đặng Huy Văn). “Đôi lời với tổng bí thư/ Ông còn lú đến bao giờ hỡi ông?/ Giặc Tàu xâm lấn Biển Đông/ Ông là nguyên thủ sao không nói gì?/ Tàu sang phải đuổi chúng đi/ Còn mơ thương lượng kiểu gì nữa ông?/ … Hay ông bắt chước ông Đồng/Đem Trường Hoàng lẫn Biển Đông dâng Tàu?

Dư âm Hồng Kong và chiếc bình của ông Tổng bí thư (RFA). Trần Kỳ Trung: “Số lượng ‘chuột cống’ tham nhũng có điều kiện phát triển nhanh và lớn. ‘Nhanh’ và ‘lớn’ đến độ chen chúc, không còn chỗ chứa, nó sẽ tự phá tung ‘chiếc bình’ mà ông Nguyễn Phú Trọng đang cố lo giữ, chứ không phải ai đứng ngoài đập vỡ bình“.

– Nguyễn Trần Sâm: Các loại người trong tác phẩm khuyết danh: ” Văn Tế Thập Loại Giáo Sư” (Đào Hiếu).

– Nguyễn Đình Ấm: Những bóng đen đằng sau dự án sân bay Long Thành (VNTB). “Nay nghe câu chuyện hai cán bộ kia tôi có cảm giác mọi chuyện về TSN, Long Thành… đã an bài, không có gì cưỡng lại được. Bởi vì nếu duy trì TSN thì không còn sân golf đồng thời nhiều dự án vàng BĐS của đại gia, nhóm lợi ích “ở gần sân bay quốc tế Long Thành” đã duyệt, đầu tư, đã, đang bán  rồi“. – Báo cáo Bộ Chính trị dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (GDVN).

Ngày Trở Về (Alan Phan). “Các quan chức có lẽ cũng nên quên những cảm xúc nhất thời, mà chăm chú vào việc…giữ ghế, đớp hít, thu tóm của cải, rửa tiền…cho hậu sự và con cháu? Các con lừa nên đắm mình vào …cướp hiếp giết, nhậu nhẹt, bóng đá, cà phê, phim Tàu và thần tượng Hàn… để xứng đáng với cái hạnh phúc Bác và Đảng đã ban cho suốt 80 năm qua?

TỪ NHÀ QUỐC HỘI MỚI ĐẾN CON ĐƯỜNG CÁCH MẠNG NGHỊ TRƯỜNG (BVN). “Nếu chuyện đợi chờ Đảng Cộng sản tự đổi mới đi đến từ bỏ quyền lực độc tôn là một khát khao không tưởng, thì việc đổi mới Quốc hội lại hoàn toàn nằm trong quyền lực thực sự của nhân dân.  Nếu mọi người dân ý thức được quyền lực đích thực của mình, thì Quốc hội khóa mới sẽ có những biến đổi căn bản. Tòa nhà quốc hội mới phải là khởi đầu cho một cuộc cách mạng nghị trường“.

H1THÔNG TIN VỀ LUẬT SƯ NGUYỄN ĐĂNG TRỪNG (FB LKPL).  – ​Luật sư Nguyễn Văn Trung được bầu làm chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM (PLTP).  – Đại hội đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất với tân chủ nhiệm là luật sư Nguyễn Văn Trung (BLA). “Điều đáng nói nhất là đại hội được tiến hành mà không có sự tham dự của đương kim chủ nhiệm: luật sư Nguyễn Đăng Trừng.  Trước khi khai mạc, nhiều nguồn tin nói rằng luật sư Nguyễn Đăng Trừng bị công an mời làm việc (ngay trong ngày đại hội!) vì cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến cá nhân ông.  Sự vắng mặt của luật sư Nguyễn Đăng Trừng làm cho những phút đầu tiên của đại hội khá căng thẳng, ngột ngạt… Luật sư Nguyễn Văn Trung được Ban chủ nhiệm mới đề cử là ứng viên duy nhất cho chức vụ chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh“.

Luật sư Trần Đình Triển “lợi dụng” bà chủ Tập đoàn ATS? (PT).  – Mời xem lại: Luật sư “Vì dân” Trần Đình Triển và vụ bê bối tiền tỉ

Vụ Chủ tịch tỉnh Bình Dương bị ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo: Thủ tướng chỉ đạo xem xét lại kết luận của Thanh tra Chính phủ (LĐ).

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một bản án chưa thấu tình đạt lý (XD).

Hủy quyết định khởi tố vụ án chơi tiền ảo (PLTP).

Nữ sinh lớp 12 đâm chết cán bộ huyện vì không cho “quà” sau ân ái (NLĐ).  – Xã hội đã quá suy đồi nên chẳng còn chi bình luận việc này (FB Nguyễn Đình Bổn).

VỤ 5 CÔNG AN ĐÁNH CHẾT NGHI CAN: Đình chỉ công tác Phó Công an TP Tuy Hòa Lê Đức Hoàn (PLTP). – Sài Gòn: Ma túy, cướp giật và công an (VNTB).

Làm bảo tàng từ tiền thuế của dân, làm không nên hồn lại còn bày đặt cái hòm công đức (FB Bui Hoa Mai).

Thuyền viên tàu Sunrise 689: “Cướp biển chuyên nghiệp, lái tàu như thủy thủ lâu năm” (LĐ).  – Biên phòng chuyển vụ tàu Sunrise 689 cho PC45 chủ trì điều tra (LĐ).  – Vụ tàu Sunrise 689 bị cướp: Thuyền viên không thực hiện nghiêm an ninh, an toàn (NLĐ). “Có thuyền viên khi thấy bọn cướp không thông báo cho mọi người biết theo quy định mà lại chạy về phòng cất giấu tiền“.  – Tàu Sunrise 689 bị cướp hay chỉ là dàn dựng? (PN Today).

H1<- Về việc Bộ Y tế đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế giải trình liên quan đến phát biểu của ĐB Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP: Bà Phong Lan đã thực thi quyền đại biểu Quốc hội (PLTP). – Đại biểu chất vấn bị Bộ bắt giải trình: Trụ sở Quốc Hội to nhưng vị thế vai trò đại biểu còn quá nhỏ (NĐB).

– Phỏng vấn nhà văn Nguyên Ngọc: Bauxite Tây Nguyên: Càng làm càng thiệt hại (RFI). “Có hai cách giữ bùn đỏ đó. Thứ nhất là giữ ướt, như hiện nay ta đang làm. Giữ ướt kiểu này thì nguy hiểm vì nó dễ tràn ra môi trường. Cách thứ hai là giữ khô, nhưng lại có một nguy hiểm khác là bụi độc, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và nếu lan ra vùng sản xuất thì sẽ phá hoại toàn bộ vùng sản xuất ấy“.  – Lê Diễn Đức: Phủi tay, lẩn trốn và bao biện (Blog RFA).

Chuyện bây giờ mới kể (NV). “Cuốn phim cũng phần nào giải thích vì sao dân miền Nam lại hoảng loạn chạy trốn Cộng Sản. Chỉ trong 15 phút đầu, cuốn phim đã kể lại vắn tắt vụ thảm sát tại Huế trong Tết Mậu Thân, khi hàng ngàn người dân cố đô vô tội bị trói tay từng chùm và dẫn đi mất tích, và sau đó là cảnh những thân nhân vật vã than khóc trước những nấm mồ tập thể và những thi hài bó trong mảnh poncho“.   – MÙA THU CỦA MỘT ĐỜI NGƯỜI, MÙA THU CỦA NHỮNG NỖI BUỒN (FB Don Ho).  – Video: Việt Nam Cội Nguồn Cuộc Chiến – Hà Mai Việt (Thu Tran). 

Sư nào mới là sư? (FB Nguyễn Đình Bổn). “Dù không ‘xin phép được tu’ và tu ở những chùa to, tượng lớn, được phong vào hàng “đại đức” nhưng chỉ cần tham khảo từ các bài báo, dư luận đều biết ai là chân tu, ai là giả tu, là thứ sư quốc doanh phá đạo hại đời!“.

Video tường thuật trực tiếp biểu tình ở Hồng Kông ngày 13-10-2014 (HK Apple Daily). – Hong Kong – Sáng thứ Hai  (Dân News).  – Hồng Kông: Người biểu tình lại bị tấn công (TBKTSG). – Phe biểu tình Hồng Kông đối mặt với thách thức từ nhóm thân Bắc Kinh (GDVN).  – Một nhóm đối tượng bịt mặt đụng độ với người biểu tình ở Hong Kong (TTXVN).  – Hàng trăm người giấu mặt ẩu đả ở Hong Kong (VNE).  – Hàng trăm kẻ “côn đồ” xuất hiện tại biểu tình Hong Kong (Infonet).   – Hong Kong: Băng đảng hội Tam Hoàng xâm nhập vào biểu tình (PLTP).  – Hong Kong: Các nhóm chống biểu tình đụng độ với người biểu tình (HQ).  – “Người lạ” hành hung nhóm biểu tình ở Hồng Kông là “giang hồ xã hội đen“ (MTG).  – Hồng Kông : Người biểu tình lại bị tấn công (RFI). – Đám đông xô xát với người biểu tình Hồng Kông (VOA). – Ẩu đả ở khu vực biểu tình Hong Kong (BBC).

  – Video: Trung Quốc đứng đằng sau bạo lực chống biểu tình ở Hồng Kông (TQKKD). “Nguồn tin cũng tiết lộ, rằng những thủ lĩnh [xã hội đen] được trả 200-300 nghìn tệ mỗi ngày để duy trì việc phá rối. Những người phản đối hoặc giả vờ ủng hộ phong trào Chiếm Trung tâm cũng trà trộn vào đám đông và được trả phí tùy theo công việc; cầm biểu ngữ phản đối 3 giờ đồng hồ được trả 1000 tệ, hô khẩu hiệu được trả 2000 tệ/ 3 tiếng, đeo ruy băng vàng hoặc xanh và dùng bạo lực được trả 5.000 tệ/ngày, nếu thu hút được sự chú ý của truyền thông được trả 10.000 tệ“. – Video: Lật tẩy thủ đoạn phá rối Biểu tình Hồng Kông (TQKKD). – Ai yêu Trung Quốc? (VHNA).

Lãnh đạo sinh viên Hồng Kông biểu tình yêu cầu Tập Cận Bình lên tiếng (GDVN).  – Bắc Kinh sợ hiệu ứng đôminô từ Hồng Kông (RFI).  – Trung Quốc : Bị bắt vì ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông (RFI). “Trong vòng hai tuần qua, hơn 40 người đã bị bắt giam tại Hoa lục vì dám bày tỏ thái độ ủng hộ phong trào dân chủ tại Hồng Kông“.

H1Cảnh sát Hồng Kông dỡ bỏ chướng ngại vật (XD). – Ảnh: Cảnh sát Hong Kong phá vật cản của phe biểu tình (KP).  – Cảnh sát dỡ bỏ, sinh viên dựng lại rào chắn đường phố Hong Kong (VNE).  – Video: Hồng Kông: Người biểu tình tiếp tục cắm trại trên đường phố (VTC14).  – Người biểu tình Hong Kong tăng lều bạt, “thi gan” với chính quyền (TTXVN).  =>

Tài Trí của Thanh Thiếu Niên OCLP Hong Kong (Đinh Tấn Lực).  – CÀNH VÀNG LÁ NGỌC TRONG CÁCH MẠNG DÙ HONGKONG  (Huỳnh Ngọc Chênh). “Thông điệp từ các cô cũng là của những người trẻ Hong Kong tham gia biểu tình: ‘Cha mẹ tôi khóc cho tôi, còn tôi khóc cho tương lai mình‘.

Số phận bi đát của nền dân chủ Hồng Kông (TQKKD). – Nguyễn Văn Thạnh: HỒNG KÔNG: MẦM THỐI HAY THÀNH CÂY ĐẠI THỤ? (Ba Sàm).  – Nguyễn Văn Thạnh: CHÍNH NGHĨA HONGKONG SẼ TỎA SÁNG TOÀN CẦU (Dân Luận).

Hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 13-20/10/2014: nghệ thuật phản kháng trên đường phố Hồng Kông (Da Màu).

Ngày tàn của Cộng sản đã đến (FB Vận Mệnh/ BĐX). “Ngày 11/10/2014, hơn 100.000 người dân tỉnh Quý Châu gồm sinh viên, học sinh, công nhân, thương nhân, tài xế taxi, nông dân, trí thức,… tất cả mọi tầng lớp nhân dân đồng loạt đình công, xuống đường giương cao băng rôn, biểu ngữ biểu tình phản đối Đảng CS, Chính quyền CS thối nát, tham nhũng, cướp đất, cướp tiền – vàng, ác ôn với nhân dân“.  – Tập Cận Bình, nhân vật số một đang viết lại luật chơi quyền lực của Trung Quốc (Đào Hiếu).

Thủ tướng Trung Quốc công du Nga (RFI).  – TQ đem nhiều ‘quà’ tặng Nga (VNN).

Tân Cương : Trung Quốc kết án tử hình 12 người (RFI).

Đài Loan: Y án 5 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc (RFI).

Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay Kỳ 68: Tưởng Giới Thạch với thế trận “nhất tự trường xà“ (MTG).

Hài cốt lính Mỹ tử trận: Bình Nhưỡng lại đe dọa Hoa Kỳ (RFI).

Hàn Quốc: Chặn bớt việc rải truyền đơn chống Bắc TT (RFI).

Giải mã: Ông Kim Jong-un đang ở đâu? (PLTP). – Kim Jong Un được bác sĩ Pháp giải phẫu ? (RFI). – Kim Jong-un « bốc hơi » một cách lạ thường (RFI). – Mỹ: Không có dấu hiệu chuyển quyền ở Bắc Triều Tiên (VOA).  – Trung Quốc: Không có dấu hiệu bất thường về ông Kim Jong Un (LĐ).  – Ông Kim Jong-un ‘vẫn khỏe mạnh’ (BBC).   – Kim Jong Un và những bí ẩn của Triều Tiên (VNN). – Bà cô của Kim Jong-un lại xuất hiện trên truyền hình (GDVN).

H1<- Kim Jong Un tái xuất hiện? (TT). – Kim Jong Un tái xuất sau 40 ngày (Zing).  – Ông Kim Jong-un tái xuất sau hơn một tháng ‘mất tích’ (PNTP).  – Ông Kim Jong-un bất ngờ “tái xuất”, báo phương Tây chưa dừng đồn đoán (DV).  – Kim Jong Un tái xuất với gậy cầm tay (VNN).

– Nguyễn Hưng Quốc: Malala Yousafzai: nguồn cảm hứng của giới trẻ (Blog VOA).   – Mười bảy (FB Đoàn Nam Sinh). – Tôi rất vinh dự khi Malala được giải Nobel Hòa bình: “I have been honored”- Malala on winning Nobel Peace Prize (Reuters). – Malala Yousafzi và câu chuyện sống sót kỳ diệu của cô khi bị Taliban bắn: Malala Yousafzai, 16, and Her Miraculous Story of Surviving Being Shot by the Taliban (ABC News).  – Chưa có hòa bình cho Nobel 2014 (RFI).

14h:

The Atlantic: Trung Quốc muốn giết gà dọa khỉ ở Biển Đông (GDVN).  – Trung Quốc chỉ trích Mỹ về quyết định bán vũ khí cho Việt Nam (VOA). – Mỹ buộc phải can thiệp vì TQ muốn “dạy bài học” cho láng giềng? (GDVN).

Hoàn Cầu: “Việt Nam lo ngại kho vũ khí TQ bố trí trái phép ở Hoàng Sa” (GDVN).  – Báo Mỹ liệt kê nhà thầu, các loại vũ khí có thể bán cho Việt Nam (GDVN).  – Quân đội Trung Quốc thừa nhận khó thắng nếu có chiến tranh (DT).

– Video: Nguyễn Phương Uyên: Yêu cầu Quốc hội bạch hóa Hội nghị Thành Đô (DLB).  – Phạm Thanh Nghiên: Hãy đến vì chúng tôi cần các bạn! (DLB).  – Anh Thư Nước Việt (DLB).  – Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa: Mật ước Thành Đô phải được bạch hóa (DLB).

Song Chi: Đất độc khó sinh quả ngọt (Blog RFA/ Ba Sàm). “Nhiều nhân sĩ, trí thức Việt Nam từng phải thốt lên rằng chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam, ngay cả trong giai đoạn bị Trung Quốc đô hộ đi nữa, tương lai của đất nước này, dân tộc này lại u ám đến thế. Bởi lần này âm mưu thôn tính Việt Nam của Trung Cộng có sự tiếp tay của đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam, trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, thậm chí Bắc Kinh có thể khống chế, chiếm đoạt dần dần Việt Nam mà không cần phải nổ ra chiến tranh, theo đúng ý đồ ‘bất chiến tự nhiên thành’.”

Đoàn Thanh Liêm – Trăm năm bia đá – Ngàn năm bia miệng (DĐTK). “Đây là một bản kết tội rất ư dứt khóat và nặng nề – mà đảng cộng sản khó lòng có thể mãi mãi lẩn tránh chối bỏ trách nhiệm của mình trước Dân tộc và Lịch sử Việt nam chúng ta được vậy“.

Hành trình kêu oan cho bố mẹ của cô bé 11 tuổi (DCCT). Câu hỏi mà bé Hiếu muốn hỏi Tòa là: “Thưa Quý Tòa, chú Tư -hàng xóm của gia đình con đã chứng kiến vụ việc, ông Tuyên khai là bị ngất, nhưng cha mẹ con đã về nhà, ông Tuyên tiếp tục chạy qua nhà con chửi bới, đòi đánh tiếp. Một người bị ngất thì có thể làm được như vậy không? Chú Tư hàng xóm là người chứng kiến, mà tại sao Tòa không mời chú Tư lên làm chứng cho bố mẹ con?”  – Nhân viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ thăm gia đình mục sư Nguyễn Công Chính (DCCT).

– ĐBQH Dương Trung Quốc: “Từ chức là khôn hay dại?” (DT). “… xã hội xưa rất coi trọng những người giữ được liêm sỉ. Liêm sỉ là tiêu chuẩn đánh giá quan trọng nhất trong phẩm chất của người làm quan ngày đó. Liêm sỉ đó dĩ nhiên có yếu tố, màu sắc của nho giáo nhưng cái đó, theo tôi, ở thời buổi nào cũng cần. Con người cần tự xử, tự xem xét bản thân mình trước khi để người khác xử“.

Tôi ủng hộ quyền im lặng (TBKTSG). “… quyền của nghi can được im lặng cho đến khi có luật sư của mình sẽ khiến điều tra viên buộc phải vận dụng trí tuệ và các biện pháp hợp pháp để phá án chứ không phải là dùi cui và quyền lực. Đó là một thứ quyền giản dị, nhưng là quyền của con người“.

Đơn từ chối luật sư và thư ca ngợi điều tra viên (DT).

Cảnh sát giao thông dùng dao chém trọng thương đồng nghiệp (PLVN).

Chánh Thanh tra Bộ GTVT nói về “đề nghị kỷ luật ông Thạch Như Sỹ” (ĐSPL).

Bài 4: Trách nhiệm trước sai phạm trong các dự án tiền tỷ tại TX Từ Sơn thuộc về ai? (DT).

Chính quyền địa phương giấu nghèo vì bệnh thành tích? (Infonet).

Gặp kỳ nhân xứ gỗ Đồng Kỵ (NĐT/ VB).

Tiết lộ bí mật vụ bắt trùm xã hội đen “bá chủ” đất Long Thành (ĐSPL).

CHUYỆN XƯA-NAY MỚI NÓI – KỲ 102 – Thơ …bâuxít (Nhật Tuấn).

Vụ tàu Sunrise 689: Những sự trùng hợp kỳ lạ và câu hỏi bỏ ngỏ… (ĐSPL). – Lời khai các thuyền viên tàu Sunrise 689 không thống nhất (TN).

Trưởng Đặc khu Hong Kong: Chính quyền đã quá nhẫn nhịn (TTXVN).  – Đặc khu trưởng Hồng Kông ‘không thấy có lỗi khi nhận tiền hối lộ của công ty Úc’ (MTG).

Thêm một số phần đường được giải phóng ở Hong Kong (Tin Tức). – ​Cảnh sát Hong Kong xé lều người biểu tình (TT).  – Cảnh sát Hồng Kông dẹp rào thép, học sinh dựng rào tre chặn đường (GDVN).

Thủ lĩnh sinh viên Hong Kong tuyên bố quyết ‘Chiếm Trung tâm’ (Tin Tức). – Thủ lĩnh sinh viên Hong Kong: “Chiếm Trung tâm” sẽ không rút lui (TTXVN).

– Đái Diệu Dình: Chúng tôi không định lật đổ chính quyền (DĐTK). “Cá nhân tôi thì sẽ không kêu gọi một chính phủ nước ngoài ủng hộ chúng tôi, vì chúng tôi coi Chiếm Trung là một phong trào thuần túy địa phương. Nhưng Đức là một quốc gia tự chủ và chắc chắn có một ảnh hưởng nào đó. Nếu chính phủ Đức quyết định lên tiếng ủng hộ chúng tôi thì chúng tôi rất hoan nghênh“.

Nhiều người bị bắt tại Hoa Lục vì ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông (VOA). – Nước cờ của Bắc Kinh (RFA).  – Chiêu thức của Bắc Kinh đối với biểu tình Hong Kong: chia để trị và sử dụng côn đồ (DLB).

Cảnh sát Hong Kong ‘thả cửa’ cho biểu tình? (Infonet).

12 người bị án tử hình ở Tân Cương (BBC).

Thông tấn xã Bắc Triều Tiên loan tin ông Kim Jong Un xuất hiện trước công chúng (VOA). – Kim Jong-un chống gậy tái xuất (BBC). – Kim Jong-un chống gậy xuất hiện trước truyền thông (GDVN).  – Ảnh: Kim Jong-un chống gậy, cường rạng rõ trong lần tái xuất (GDVN).   – Sự vắng mặt bí hiểm của Kim Jong-un (BBC).

Nam Triều Tiên: ‘Cửa vẫn để ngỏ cho đối thoại với Bình Nhưỡng’ (VOA).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 13-10-2014 (VietFin). – Có bất thường khi công khai ngân sách Việt Nam xếp vào nhóm cuối? (TP).  – VIỆT NAM VỠ NỢ (FB Đoàn Nam Sinh). “Hỏi cả bộ máy công sai này sẽ sống bằng gì, sống ở đâu ? Ai cho vay nữa mà vay. Chỉ ngưng kiều hối 3 tháng là tiêu tán đường. Vỡ nợ là chuyện chắc chắn, trong tương lai gần. Có dám đứng đầu gió để đưa đất nước qua cơn hay quỵ hẵn thì cũng chính lúc này“. – Chuỗi toàn cầu: Nỗi bất lực 50 đồng Việt Nam (VEF).

H19 đồng tiền rẻ nhất thế giới (Zing). Tác giả quên đưa tiền đồng bạc Việt Nam vào để so sánh rồi. Nếu đưa vào thì VND đứng vị trí thứ 3, chỉ hơn đồng Rial của Iran và đồng Shilling của Somali. Đồng bạc VN còn rẻ hơn cả đồng Rupiah của Indonesia, thua đồng Kip của Lào và tệ hơn cả đồng Won của Bắc Hàn.

Tổng quan chuyển động Tài chính – Ngân hàng 13-10-2014 (VietFin).

Thị trường tài chính 24h: Dòng tiền loay hoay tìm điểm đến (ĐTCK).  – Vì sao cổ phiếu Việt Nam tăng vù vù? (TT).

So sánh giá cả hàng hóa và dịch vụ ở Mỹ với Việt Nam (FB Kelk JR Nguyen). “Vậy con và người dân VN phải cảm ơn đảng và bác đó, nhờ đảng và bác mà sau 60 năm giải phóng giờ dân VN tiêu xài sang nhất thế giới, hèn gì ai cũng là triệu phú hết, cầm tiền triệu trong tay ko“. – Giá “trên trời” tại Lotte Center và chuyện phở bò Kobe (GDVN).

Lãi suất cho vay trung – dài hạn còn cao (TN). – Doanh nghiệp thờ ơ với vốn vay (TBNH).

Người dân bức xúc vì máy ATM đồng loạt… hết tiền (LĐ).

ADB đã hỗ trợ Việt Nam hơn 13 tỷ USD phát triển kinh tế (TTXVN).

Giới đầu tư tiếp tục bán tháo chứng khoán châu Á (Gafin).

– Mỹ đang tìm cách bóp chết manh nha hình thành ngân hàng của TQ? (GDVN).

Kinh Tế Cali: Lớn Hơn Nga, Ấn, Canada, Ý, Úc, Mễ, Nam Hàn, Với Tổng Sản Lượng Hàng Năm 2,200 Tỉ MK (Việt Báo).

Nobel Kinh tế 2014 về tay giáo sư Pháp Jean Tirole (RFI). – Kinh tế gia Pháp đoạt giải Nobel Kinh tế (VOA).

14h:

Xử lý nợ xấu: Xác lập lại giải pháp ưu tiên (HNM). – Kinh nghiệm xử lý nợ xấu trong khu vực châu Á (DNSG).

Phiên giao dịch sáng 14/10: Niềm vui qua mau (ĐTCK).  – Nhà đầu tư chứng khoán lại bán tháo cuối phiên (ĐTCK).  – CTCK có “ém” tin để trục lợi? (ĐTCK).  – Giao dịch thận trọng, thị trường tăng điểm nhẹ (NĐH).

TS Lê Đăng Doanh: Cần hồi chuông báo động sức khỏe của DN (TBKTSG).

Cổ phần hóa chậm không phải do chính sách (ĐTCK).

Công nghiệp Phụ trợ Việt Nam là con số Âm to tướng… (DLB). “Kết luận của tôi về tương lai phát triển của nền CNPT VN nhiều người sẽ cho là cực đoan. Nhưng, như tôi đã chỉ ra, chỉ khi nào thể chế cộng sản này sụp đổ, tức chỉ khi nhà nước và chính phủ ‘này’ không lo giữ bộ máy của mình để ngồi trên cai trị dân bất chấp hậu quả kinh tế, xã hội thì nền CNPT mới được đặt đúng vị trí quan trọng nền tảng của nó, và có cơ hội phát triển“.

Doanh nghiệp đói vốn… nhưng ngại vay! (BizLive).  – Tín dụng “ấm” dần, doanh nghiệp vẫn khó vay (Tin Tức).

CEO Nam A Bank: Bản lĩnh doanh nhân thời kỳ đổi mới (ĐTCK).  – Những tồn tại ở Agribank: Không chỉ là một cuộc “thay máu” lãnh đạo (GDVN).

‘Người khổng lồ’ chân đất sét (TN).

Xác nhận quảng cáo trực tuyến: Doanh nghiệp hưởng lợi lớn (GDVN).

Nga – Trung ký thỏa thuận hợp tác hàng trăm tỷ nhằm đối phó phương Tây (Gafin).

Thương vụ bán lẻ của Mỹ được tiên liệu sẽ tăng mạnh trong mua lễ (VOA).

Chứng khoán Mỹ lao dốc do giá dầu giảm thấp (Gafin).  – Chứng khoán Mỹ lại bị bán tháo, S&P mất 4,8% trong 3 phiên (NĐH).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Uy Minh Vương Lý Nhật Quang (NCLS).

BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ – KỲ 131 (Nhật Tuấn).  – KHI NHÀ VĂN…GẠ TÌNH !!!

CHUYỆN XƯA-NAY MỚI NÓI – KỲ 101- Hội nhà văn và …quốc hội (Nhật Tuấn).

Món “sách lừa” của NXB Đồng Nai (TCTP).

Kỳ án vịt cỏ (Nguyễn Hoa Lư). “Thời gian trôi qua, không biết bao nhiêu mùa ‘trăng tàn nguyệt tận’, ở xứ An Nam xảy ra vụ án văn chương Nhã Thuyên. Thật kì lạ là kịch bản vụ án lặp lại nguyên xi cái bi kịch của Vịt Cỏ“.

MẠC NGÔN (17/02/1955 – ), NOBEL VĂN CHƯƠNG VÀ “VÚ TO MÔNG NỞ” (Nguyễn Trọng Tạo).

H1<- Nguyễn Huệ Chi: Một cách “đối họa” của người được vẽ chân dung (BVN).

“Học văn để đối xử với người bệnh như con người” (VNN). Hóa ra lâu nay người bệnh ở VN bị đối xử như những con… không phải người?! – Văn không chỉ cần cho ngành y (LĐ).

Nếu một ngày nào đó bạn thất nghiệp (THĐP).

Những bảng quảng cáo có tuổi thọ già nhất Hà Nội (Zing).

Phượt và… tán của một chàng Tây ở miền Tây Bắc (Kỳ 1)   —   Kỳ 2: Câu chuyện dọc đường lên Tây Bắc   —   Kỳ 3: Vẻ đẹp nên thơ giữa núi rừng Tây Bắc (MTG).

200 đại biểu dự hội thảo quốc tế “Khảo cổ học dưới nước” (CP).

Thiền và Thở (Hữu Nguyên).

14h:

Blogger Ngọc Long: “Thảm họa mạng” là sản phẩm của… truyền thông (GDVN).

Chữ “vương” bí hiểm trên rùa đá ở Huế (ĐSPL).

Giải mã “nhị sơn song đống” và người Tàu khoét núi giấu vàng (ĐSPL).

Lịch tổ chức Olympic 2022 và World Cup 2022 va đụng nhau (VOA).

Bóng đá Anh có thể phải nhường sân Wembley cho bóng bầu dục NFL (VOA).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Bộ Giáo dục đang nhầm lẫn giữa dạy chữ và dạy người (GDVN). GS Trần Đình Sử: “Ý thức coi nhẹ kiến thức thể hiện rõ nhất khi thuyết minh về nguyên tắc cấu tạo môn tiếng Việt, ngữ văn trong phần phụ lục. Tại trang 40 ghi ‘Chương trình môn học được tổ chức theo bốn mạch tương ứng với bốn kỹ năng giao tiếp, đọc viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học không được biên soạn thành bài học riêng mà chỉ được dạy học như là công cụ bổ trợ’.”

BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO CỦA CHẾ ĐỘ HIỆN HÀNH NÊN ĐẶT LẠI TÊN LÀ BỘ PHẢN GIÁO DỤC –  “VĂN MẪU ” THỜI NAY VÀ NHỮNG KHÁI QUÁT VĂN HỌC THIẾU GƯƠNG MẪU (FB Trần Mạnh Hảo).

ĐH Quốc gia TP.HCM công bố dự thảo đề án tuyển sinh 2015 (TN).  – Tuyển sinh năm 2015: Vào ĐH Quốc gia TP.HCM phải qua vòng sơ tuyển (TN).

Lần đầu tiên tổ chức tranh biện tại trường Đại học ngoài công lập (GDVN).  – Xếp hạng đại học không nên là công cụ để đè bẹp nhau (GDVN).

Thủ tướng đồng ý thành lập Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam (KP).

Cần bao nhiêu tiền làm sách giáo khoa ? (TN).  – Cần bao nhiêu tiền làm sách giáo khoa ? – Kỳ 2: Những cách làm ít tốn kém (TN).

Sách giáo viên hướng dẫn thầy cô dạy sai? (VNN).

H1Chấp nhận chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khi thi công chức (TT).  – Chấp nhận TOEIC, IELTS khi thi công chức (KP).

– Có một cách giáo dục giản đơn, hiệu quả (TN). Nhưng không phải cách này: Cô giáo đánh bốn học sinh bầm tím chân (PLTP). =>

Hiệu trưởng xài bằng của người chết để thăng tiến (GĐVN).

– TQ: Cám cảnh học sinh tiểu học ngồi xổm, quỳ gối thi thố ngoài trời ô nhiễm (DV).

14h:

Kỳ thi chung 2015: Vai trò của Sở và trường ĐH khác nhau như thế nào? (Infonet).

Dùng môn văn xét tuyển ngành y: Nhiều ý kiến trái chiều (TT).

Thư ngỏ gửi ngành Giáo dục (DT).

Không đâu ở trái đất này làm chương trình-sách giáo khoa như Việt Nam (GDVN).  – Hiến kế giảm bớt trăm tỷ trong biên soạn xây dựng sách giáo khoa (DT).

Chủ biên SGK Vật lý xin lỗi vì sách in sai (VNN).

Một Phó chủ tịch huyện Sóc Sơn cho phép các trường …lạm thu? (GDVN).

Sinh viên đại học nào ở Mỹ ra trường được trả lương cao nhất? (BizLive).

Từ 15/10, ngừng đánh giá học sinh tiểu học bằng điểm số (KP).

Vài phương pháp dạy trẻ học Tiếng Anh nhanh như “Tây” (VNN).

90% phụ huynh chưa biết cách dạy con xài tiền (GĐVN).

Sao chổi chuẩn bị bay ngang sao Hỏa cực hiếm (DT).

Ngày càng nhiều người VN bị bệnh tim mạch do dùng nhiều muối (VOA).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Bé 4 tuổi bị bố mẹ trói suốt hai năm trời vì … “nghịch phá” ! (BLA).

Trẻ em – món hàng béo bở của những kẻ bất nhân (BLA).

Cầm dao, gậy… truy sát bệnh nhân từ nhà đến bệnh viện (PNTP).

Hàng loạt báo điện tử phải ngừng xuất bản vì sự cố (Tuổi Trẻ).

Bỏ Thuốc Lá 20 Năm Cũng Ung Thư Phổi (Việt Báo).

34 học sinh nhập viện sau khi ăn sáng tại trường (PNTP).  – Vụ ăn cơm chiên, hàng chục học sinh nôn ói: Nhà trường sẽ lo chi phí chữa trị (TN).

H1<- Ô nhiễm môi trường: nguồn từ giao thông! (RFA). “Tất cả mọi con đường ở Việt Nam sẽ giảm đi ít nhất cũng được 80% ô nhiễm, khói bụi nếu như ngành giao thông, đặc biệt là những công an giao thông đứng đường từ bỏ thói quen hối lộ, bóc lột người đi đường“.

Quảng Ninh: Doanh nghiệp “no” than, người dân “no” bụi! (GDVN).

Triều cường xô bờ, uy hiếp hàng chục nhà dân (CAND). – Phú Yên: Triều cường và sóng biển cao từ 3-4m đánh sập nhiều nhà dân (LĐ).  – Sóng cao 4m, hàng chục gia đình tháo chạy tránh triều cường (GĐVN).

Nhật Bản : Bão Vongfong làm hàng chục người bị thương (RFI). – Bão Vongfong tiếp tục hoành hành ở Nhật Bản (VOA).

Nữ y tá gốc Việt Nina Phạm, người đầu tiên nhiễm Ebola tại Mỹ (NV).  – Trễ còn hơn không? (NV). – Ebola lây ở Mỹ là do ‘có sai sót’ (BBC).  – WHO kêu gọi Đông Á TBD tăng cường phòng chống Ebola (VOA). – Liberia hạn chế tường thuật về Ebola (VOA).

14h:

Ngăn chặn kịp thời vụ truy sát ở bệnh viện (TN). – Thông tin liên quan tới vụ truy sát kinh hoàng ở Sài Gòn (VNN).

Rúng động: Hai mẹ treo cổ tự tử, kéo theo 3 con thơ chết thảm (ĐSPL).

Hai người đàn bà tật nguyền và ước muốn được ăn 1 bữa no (DT).

Hé lộ “bộ mặt thật” của nữ sinh giết người trong nhà nghỉ (DT).

Nghịch cảnh người lớn thất nghiệp và 1,75 triệu lao động trẻ em (ĐSPL).

Sự thật đáng sợ về “thần dược” bảo quản hoa quả (DT).

Những chuyến xe “ma” chở nội tạng thối, gà “miệng nhai chân đạp” (ĐSPL).

Người Mỹ đầu tiên nhiễm Ebola là người gốc Việt (TBKTSG).  – Y tá gốc Việt Nam là người Mỹ đầu tiên nhiễm Ebola tại Mỹ (RFA).  – Người y tá tận tuỵ của Dallas, Texas (RFA). “Ha cũng cho biết Phạm hiện nay đang trong tình trạng ổn định, bệnh trạng không nguy kịch, nhưng tin tức liên quan rất hiếm hoi“. – Bí ẩn nữ y tá gốc Việt bị nhiễm Ebola ở Mỹ (TN).  – Các bệnh viện Hoa Kỳ được hối thúc ‘nghĩ lại’ về Ebola (VOA). – Ca bệnh Ebola mới ở Hoa Kỳ khơi ra nhiều lo ngại (VOA). – Tại sao chưa chặn được dịch Ebola? (RFA). – Cảnh báo Ebola ở Hoa Kỳ (BBC).

QUỐC TẾ

TRUNG ĐÔNG: ISIS BẮT CÓC 280 PHỤ NỮ KITO GIÁO, HÀNG NGÀN NGƯỜI GỒM TRẺ EM BỊ HÃM HIẾP VÀ BỊ CẮT NGỰC RẤT DÃ MAN, QUÂN SATAN TUYÊN BỐ ” TẮM MÁU ” MIỀN TÂY IRAQ (FB Dau Hieu Thoi Cuoi).  – Tại sao IS bắt phụ nữ làm nô lệ tình dục? (VNN).  – IS biện minh tội ác tấn công tình dục man rợ là hợp pháp (CNN/ GTVT).  – IS tuyên bố khôi phục chế độ nô lệ (Tin Tức).

Thổ Nhĩ Kỳ cho Mỹ sử dụng căn cứ quân sự (RFI).   – Thổ Nhĩ Kỳ bác tin cho liên quân dùng căn cứ không quân chống IS (TTXVN).  – Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ chưa đạt thỏa thuận về căn cứ Incirlik (VOA).  – Người Kurd cố thủ ở Kobani, Thổ Nhĩ Kỳ không chịu trợ giúp (VOA).  – IS siết chặt Kobani nhưng Thổ Nhĩ Kỳ thờ ơ, vì sao? (TT). – Tiết lộ sốc về những vết thương do IS gây ra trên thi thể binh sĩ người Kurd (LĐ).  – Chiến binh IS đánh bom tự sát tại Kobani (VNE).

IS hoàn toàn kiểm soát thành phố phía tây Iraq (VNE).  – IS đánh bom tại I-rắc gây thương vong lớn (ND).   – Phiến quân IS giết chết Cảnh sát trưởng tỉnh Anbar ở Iraq (VOA).  – Bộ Quốc phòng Iraq bác tin IS đang tiến gần sân bay Baghdad (TTXVN).

IS bắt chước mẹo của Saddam Hussein để tránh không kích (Tin Tức). “Theo ông Askari, biện pháp trên của IS làm gợi nhớ tới một trong những chiến thuật mà trước đây cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã dùng. Ông Askari cho hay các chiến binh IS đã đốt cháy số lượng lớn lốp xe cũ, song hành động này là vô ích vì các phi cơ hiện đại xác định mục tiêu nhờ rađa và hầu như không thể nhầm lẫn vì khói“.

H1IS chờ đọ sức với quân Mỹ trên mặt đất! (VnMedia).  – IS công bố video mới lạnh người về huấn luyện tân binh (LĐ). – Lộ video và chùm ảnh lò huấn luyện chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) (VOV). =>

Liên quân chống IS của Mỹ thêm sức mạnh (VnMedia).  – Mỹ tiết lộ tiêu 7,6 triệu USD mỗi ngày cho không kích IS (ĐTCK).

Đoàn xe NATO bị đánh bom ở Kabul, thường dân thiệt mạng (VOA). – 25 người thiệt mạng trong các vụ tấn công ở Afghanistan (VOA).

Thủ tướng Merkel từ chối gặp Tổng thống Putin để bàn khủng hoảng Ukraine (DV).  – Thủ tướng Úc cảnh báo sẽ “húc ngã” Tổng thống Nga (SM).  – Vì sao Nga rút hơn 17.000 binh lính giáp biên giới Ukraina? (LĐ).  – Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina bị cách chức (PT).  – Ukraine có Bộ trưởng Quốc phòng mới (TP).

Các nước cam kết viện trợ 5,4 tỉ đôla cho Palestine (VOA).

Cam Bốt bắt ba nghi can sát hại một nhà báo (RFI).

Pistorius trở lại tòa để nghe phán quyết (VOA).

Sri Lanka nối lại dịch vụ tàu hỏa ở nơi từng xảy ra chiến sự (VOA).

Tổng thống Bolivia thắng cử nhiệm kỳ ba (VOA).

Báo Nga: Adolf Hitler là người nghiện ma túy? (BizLive).

14h:

IS tung ra vũ khí mù tạc: Kobani nguy kịch (PLTP).  – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Giữ Kobani không phải là ưu tiên số 1 của liên quân (PT).

IS chiếm căn cứ quân sự chiến lược tại tỉnh Anbar, Iraq (GDVN).  – Các phần tử chủ chiến IS chiếm thêm phần đất ở tỉnh Anbar (VOA).

Mỹ và liên quân cần một kế hoạch chiến lược trong cuộc chiến chống IS (VOV).

IS hứng đòn tấn công khủng bố ngược (VNN).

Báo động âm mưu chiêu mộ thiếu nữ trẻ của IS (CATP).  – IS thừa nhận bắt cóc phụ nữ và trẻ em bán và làm nô lệ (KP).

Những nữ chiến binh khiến IS khiếp sợ (TN).

Taliban tấn công đoàn xe quân đội (VOA).

* RFA: + Sáng 13-10-2014; + Tối 13-10-2014

* RFI: 13-10-2014

* Video RFA: + Bản tin video tối 13-10-2014

3 bình luận to “Tin thứ Ba, 14-10-2014”

  1. […] Basam […]

  2. […] ABS điểm tin 14/10/2014: – “Học văn để đối xử với người bệnh như con […]

  3. […] Posted by adminbasam on 14/10/2014 Basamnews […]

Sorry, the comment form is closed at this time.