BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1245. Bẫy việt vị của Thủ tướng

Posted by adminbasam trên 07/09/2012

“Không có một vị thủ tướng nào thừa kế một cơ ngơi có thể ngồi mát ăn bát vàng như Nguyễn Tấn Dũng … Nhưng, ngôi nhà tưởng là vững chãi ấy đã bị đốt cháy chỉ hơn một năm rưỡi sau đó.” Nhưng … “Ông Nguyễn Tấn Dũng rất có thể lại xuất hiện như một nhà cải cách.”

Blog Osin

Bẫy việt vị của Thủ tướng

Huy Đức

07-09-2012

Ủy ban Tài chính của Quốc hội cần yêu cầu Ngân hàng Nhà nước công bố danh sách các tổng công ty, tập đoàn nhà nước đã mở tài khoản và ồ ạt chuyển một lượng tiền lớn vào VietCapital Bank ngay sau khi con gái của Thủ tướng, bà Nguyễn Thanh Phượng, thôn tính ngân hàng này từ tên gốc của nó là Gia Định. Những con số ấy có thể là một ví dụ thú vị về “lợi ích nhóm” mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc tới trong đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4. Nhưng, quan trọng hơn, Quốc hội cần biết công cụ chủ đạo của nền kinh tế đang được sử dụng như thế nào.

Kinh doanh đa ngành

Ý tưởng thành lập tập đoàn không chỉ đến từ thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng, cần có đủ thông tin để phân biệt mô hình tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng với mô hình tập đoàn áp dụng từ những người tiền nhiệm.

Năm 1994, khi những nỗ lực phát triển kinh tế tư nhân chững lại vì bị các nhà lý luận “cánh tay phải” của ông Đỗ Mười như Đào Duy Tùng, Nguyễn Hà Phan, Nguyễn Đức Bình, coi là chệch hướng. Sau Hội nghị giữa nhiệm kỳ, 1-1994, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ký hai quyết định thành lập tổng công ty 90, 91. Trong đó, quyết định 91 có nói đến “thí điểm thành lập tập đoàn kinh doanh”.

Ý tưởng thành lập tập đoàn là từ ông Đỗ Mười với quan niệm nền kinh tế cần những quả đấm thép. Nhưng cả ông Kiệt và nhiều ủy viên bộ chính trị đều tán thành. Lúc ấy, hơn một nửa ủy viên bộ chính trị đã được đưa tới Hàn Quốc tham quan và gần như ai cũng choáng ngợp mô hình Cheabol của họ.

Nhưng, từ 1994 cho đến 2005, chưa có tập đoàn nào được thành lập theo quyết định 91. Cuối nhiệm kỳ thứ II, Thủ tướng Phan Văn Khải cho lập 3 tập đoàn: Ngày 26-12-2005, tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam; Ngày 09-01-2006, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông; Ngày 15-5-2006, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin.

Thủ tướng Phan Văn Khải thừa nhận, ông là người quyết định cho Vinashin vay 700 triệu USD từ tiền bán trái phiếu chính phủ. Ông Khải cho rằng, Việt Nam, một nước có hơn 3000 km bờ biển không thể không phát triển ngành vận tải biển. Suy nghĩ về tiềm lực biển của ông Phan Văn Khải không sai nhưng đầu tư bằng tiền cho quốc doanh không phải là một cách làm tốt. Nhưng, sự sụp đổ của Vinashin bắt đầu từ khi tập đoàn này được phép kinh doanh đa ngành.

Trước Đại hội Đảng lần thứ X, ông Nguyễn Tấn Dũng được giao làm Tổ trưởng biên tập báo cáo kinh tế của Ban chấp hành Trung ương trước Đại hội. Ông đòi ghi vào báo cáo chủ trương cho doanh nghiệp nhà nước được kinh doanh đa ngành. Các thành viên trong tổ phản đối vì điều này ngược với quan điểm phát triển doanh nghiệp nhà nước xác lập từ thời thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Thay vì tiếp thu, ông Nguyễn Tấn Dũng đã viết ra giấy, buộc các thành viên trong tổ phải ghi vào Báo cáo kinh tế nguyên văn: “Thúc đẩy việc hình thành một số tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước mạnh, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó có một số ngành chính; có nhiều chủ sở hữu, trong đó sở hữu nhà nước giữ vai trò chi phối”.

Nguyễn Tấn Dũng nhận chức thủ tướng ngày 27-6-2006. Ngày 29-8-2006, ông cho ngành dầu khí được nâng lên quy mô tập đoàn; Ngày 30-10-2006 ông cho thành lập thêm Tập đoàn Công nghiệp Cao su… Tốc độ thành lập tập đoàn có chững lại sau khi ông Võ Văn Kiệt khuyến cáo tính ít hiệu quả của mô hình này trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn số ra ngày 26-7-2007.

Ông Võ Văn Kiệt mất gần 11 tháng sau đó và từ đó cho đến năm 2011, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đẩy con số tập đoàn từ 5 lên tới 13. Nhưng, không phải số lượng các tập đoàn mà số lượng ngành nghề mà các tập đoàn này được làm mới là nguyên nhân đẩy các doanh nghiệp nhà nước và nền kinh tế đến bên bờ vực. Rất nhiều tập đoàn có ngân hàng, công ty tài chính và chúng ta có thể nhìn thấy đất của Vinashin ở sâu trong đất liền và hầu như không có tỉnh nào không có một tòa PetroLand mọc lên dưới thời Đinh La Thăng.

Đại nhảy vọt

Không có một vị thủ tướng nào thừa kế một cơ ngơi có thể ngồi mát ăn bát vàng như Nguyễn Tấn Dũng: Tốc độ tăng trưởng cao, lạm phát thấp; lần đầu tiên Việt Nam có dự trữ ngoại tệ lên tới 23 tỷ đô la; đặc biệt, chính phủ Phan Văn Khải đã hoàn tất đàm phán để Việt Nam chỉ cần làm thủ tục kết nạp là trở thành thành viên WTO. Nhưng, ngôi nhà tưởng là vững chãi ấy đã bị đốt cháy chỉ hơn một năm rưỡi sau đó.

Thoạt tiên, khu vực kinh tế nhà nước được Nguyễn Tấn Dũng sử dụng như một công cụ để thúc đẩy tăng trưởng. Ông Phan Văn Khải nói: “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng muốn tạo ra một thành tích nổi bật ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, muốn hoàn thành kế hoạch 5 năm chỉ trong 4 năm. Ngay trong năm 2007, ông đầu tư ồ ạt. Tiền đổ ra từ ngân sách, từ ngân hàng. Thậm chí, để có vốn lớn, dự trữ quốc gia, dự trữ ngoại tệ cũng được đưa ra. Bội chi ngân sách lớn, bất ổn vĩ mô bắt đầu”.

Thời Thủ tướng Phan Văn Khải, mỗi khi tổng đầu tư lên tới trên 30% GDP là lập tức Thủ tướng được báo động. Trước năm 2006, năm có tổng đầu tư lớn nhất cũng chỉ đạt 36%. Trong khi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngay sau khi nhận chức đã đưa tổng mức đầu tư lên 42% và đạt tới 44% GDP trong năm 2007. Năm 2006, tăng trưởng tín dụng ở mức 21,4% nhưng con số này lên tới 38,7% trong năm 2007. Kết quả, lạm phát cả năm ở mức 12,6%. Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gần như hốt hoảng. Những cú shock được áp dụng sau đó đã làm cho nền kinh tế trở nên vô phương cứu chữa.

Đầu quý I-2008, khi con số lạm phát lên tới gần 3% mỗi tháng, thay vì chẩn bệnh để có phương thuốc đúng, Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã buộc các ngân hàng nâng mức dự trữ bắt buộc từ 10 lên 11%, các ngân hàng nháo nhào tìm kiếm thêm 20.000 tỷ khiến lãi suất qua đêm thị trường liên ngân hàng mấy ngày cuối tháng 1-2008 tăng vọt lên tới 27%, trong khi đầu tháng, con số này chỉ là 6,52%.

Ngày 13-2-2008, Ngân hàng Nhà nước lại ra quyết định, buộc các ngân hàng thương mại phải mua một lượng tín phiếu trị giá 20.300 tỉ đồng. Áp lực tiền bạc của các ngân hàng lên tới 40.000 tỉ đồng đã làm náo loạn các tổ chức tín dụng. Các ngân hàng cổ phần buộc lòng phải tăng lãi suất huy động. Sự chênh lệch về lãi suất đã khiến cho các tổng công ty nhà nước rút tiền, đang cho vay lãi suất thấp ở các ngân hàng quốc doanh, gửi sang ngân hàng cổ phần.

Chỉ trong ngày 18-2-2008, các tổng công ty nhà nước đã rút ra hơn 4.000 tỉ đồng. Các ngân hàng quốc doanh, vốn vẫn dùng những nguồn tiền lãi suất thấp từ nhà nước đem cho các ngân hàng nhỏ vay lại. Nay thiếu tiền đột ngột, vội vàng ép các ngân hàng này, rút về. “Cơn khát” tiền mặt toàn hệ thống đã đẩy lãi suất thị trường liên ngân hàng trong những ngày này có khi lên tới trên 40%.

Lãi suất huy động tăng, đã khiến cho các ngân hàng phải tăng lãi suất cho vay. Nhiều ngân hàng buộc khách hàng chấp nhận lãi suất cho vay 24 – 25%. Các biện pháp chống lạm phát của Chính phủ đã làm cho lạm phát ba tháng đầu năm 2008 lên tới 9,19%. Ngày 25-3-2008, ngân hàng Nhà nước lại khiến cho tình trạng khan hiếm tiền mặt thêm nghiêm trọng khi yêu cầu thu về 52.000 tỉ đồng của ngân sách đang được đem cho các ngân hàng quốc doanh vay với lãi suất 3%/năm.

Từ mức trên 1000, ngày 6-3-2008, chỉ số VN-index xuống còn 611. Cho dù Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cố dùng uy tín chính trị của mình để cứu vãn bằng cách tuyên bố rằng, “đầu tư vào chứng khoán bây giờ là thắng” vì VN-index đã xuống đến đáy. Nhưng, những ngày sau đó, VN-index liên tục lập đáy mới: Ngày 25-3-2008, 492 điểm; Ngày 5-12-2008, 299 điểm.

Chính những “đại gia” gần gũi thủ tướng nhất lại “chết” đau thương nhất vì họ đã từng được vay tiền dễ dàng, có dự án dễ dàng, kể cả các dự án trong khu vực chuẩn bị sáp nhập về Hà Nội. Từ năm 2008, mỗi năm các đại gia này đã phải chịu lãi suất 24-25%/ năm chưa kể những khoản lót tay, trong khi giá trị các dự án chỉ có thể bán được phân nửa so với thời 2007. Thay vì tìm một lối thoát cho nền kinh tế, đặc biệt là khu vực tài chính ngân hàng, giai đoạn tái cấu trúc ngân hàng, tái cấu trúc nợ lại là một cơ hội kiếm tiền cho nhiều đại gia thân hữu mới.

Tham nhũng chưa phải là vấn đề lớn nhất dưới thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Chính phủ Thủ tướng Phan Văn Khải đã từng rất nỗ lực để tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng. Ban nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải đã sát cánh nhiều năm với Tổ thi hành Luật Doanh nghiệp. Hơn 500 loại giấy phép [con] đã bị Thủ tướng Phan Văn Khải bãi bỏ. Khi ông Khải rời nhiệm sở, Tổ công tác tiếp tục đề nghị bãi bỏ thêm hàng trăm giấy phép con. Nhưng, thay vì ra quyết định, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giải tán Ban nghiên cứu và để cho các loại giấy phép lại mọc lên như nấm.

Có lẽ một người được coi là bảo thủ như ông Đỗ Mười cũng không thể nào ngờ có ngày “hậu duệ” của mình lại ký lệnh tái độc quyền nhà nước đối với vàng. Nhà nước đã từng độc quyền vàng, những người sở hữu từ 2 chỉ trở lên từng bị coi là bất hợp pháp. Ngày 24-5-1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười ký Quyết định 139, cho phép tư nhân mở tiệm vàng với điều kiện chỉ cần ký quỹ 5 lượng. Chỉ sau hai tháng cả nước có tới 400 tiệm vàng. Quyết định của ông Đỗ Mười được đưa ra như là một giải pháp cộng hưởng để chống lạm phát.

Trong suốt 23 năm tồn tại của Quyết định 139 nền kinh tế chưa bao giờ đổ tội lạm phát cho vàng. Vậy mà bất lực trước khủng hoảng kinh tế, ngày 25-5-2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký nghị định 24, giành lấy quyền sản xuất vàng miếng cho nhà nước và buộc doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng phải có vốn trên 100 tỷ đồng.

Lẽ ra ông Trương Đình Tuyển phải từ chức đứng đầu nhóm 13 người tư vấn sau khi một quyết định như thế ra đời. Bỏ qua các động cơ trục lợi, Nghị định 24 là vi hiến vì nó làm cho vàng miếng không phải SJC của người dân tự nhiên mất giá. Đặc biệt, nó đi ngược lại các cam kết WTO mà ông Tuyển đóng vai trò quyết định trong đàm phán.

Bẫy việt vị

Ngày 2-8-2011, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh khẳng định trong một buổi họp báo: “Hà Nội không có chủ trương trấn áp người biểu tình”. Để rồi, ngày 18-11-2011, từ chỗ coi những người biểu tình chống Trung Quốc là yêu nước, Hà Nội ra thông báo vu cho người biểu tình là “gây rối Thủ đô”, là có “các thế lực chống đối trong và ngoài nước”.

Dân chúng nào biết, tác giả bản thông báo này là thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Phái viên của thủ tướng đặc trách an ninh, tôn giáo. Buổi tối trước khi bản thông báo được đưa xuống Hà Nội, Tướng Hưởng đã đưa đến nhà để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp đọc duyệt. Cho dù không có quan chức nào ở Hà Nội chịu ký, bản thông báo và những “tác phẩm báo chí” bôi nhọ người biểu tình khác vẫn được phát trên các phương tiện truyền thông của Hà Nội. Từ đó, các vụ bắt bớ người biểu tình diễn ra khốc liệt liên tục vào các ngày chủ nhật.

Mấy tháng sau, trong khi chính quyền Thủ đô bị kiện và phải mang một gương mặt xấu trong mắt dân chúng, ngày 25-11-2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Quốc hội “sớm có luật biểu tình để nhân dân thực hiện quyền đã được ghi trong Hiến pháp”.

Cũng thời gian đó, trong khi chính phủ đang đứng trước nguy cơ bị truy vấn bởi món nợ tới hạn không trả được của Vinashin và nguy cơ sụp đổ của các ngân hàng, ông Nguyễn Tấn Dũng đã việt vị Quốc hội khi đăng đàn nói về biển đảo. Nguyễn Tấn Dũng đã khiến cho dân chúng tạm quên đi những vết thương kinh tế do ông gây ra khi trở thành chính trị gia đầu tiên của Hà Nội nói “Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa từ năm 1974”. Ngay cả Bộ chính trị cũng bị bất ngờ. Ông Dũng đã bí mật soạn bài diễn văn này, diễn đi diễn lại nhiều lần trước khi xuất hiện ngày 25-11-2011 trong phiên họp toàn thể được truyền hình trực tiếp.

Sau bài phát biểu ấy, nhằm chuẩn bị dư luận chống đỡ những đợt kiểm điểm trong nội bộ, thông tin bắt đầu được rỉ tai, “phe thân Tàu đang tìm cách chống ông Tấn Dũng”. Nhóm “13” hiện đã chuẩn bị theo đơn đặt hàng của ông Nguyễn Tấn Dũng một bài phát biểu về nhà nước pháp quyền.

Sau khi các đại gia gần gũi ông như Nguyễn Đức Kiên, Dương Chí Dũng, bị bắt; Trầm Bê ở trong tầm ngắm…, những ai nghĩ rằng ông Dũng đang hoảng sợ rất có thể sẽ mắc bẫy việt vị. Ông Nguyễn Tấn Dũng rất có thể lại xuất hiện như một nhà cải cách.

Nguồn: Blog Osin

153 bình luận to “1245. Bẫy việt vị của Thủ tướng”

  1. […] – Chiêu mới của Thủ tướng? Ban hành nghị định 88: VN nới lỏng quản lý báo chí nước ngoài (BBC). “Một trong những điểm đó là việc các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài nay có thể mở văn phòng thường trú tại các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác chứ không chỉ ở Hà Nội như quy định trước đây… “. Các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài có thể mở văn phòng ở VN, không biết mấy cái “đài địch” như VOA, BBC, RFA, RFI… khi nào thì được thủ tướng “cho phép” mở văn phòng ở VN? Thấy cái “đài địch” này đã mở văn phòng bên Miến Điện rồi đó thủ tướng à, không biết thủ tướng đang đi theo con đường của Miến Điện hay đây lại là cái bẫy việt vị tiếp theo của thủ tướng? […]

  2. […] – Thủ tướng ban hành nghị định 88:  VN nới lỏng quản lý báo chí nước ngoài (BBC). “Một trong những điểm đó là việc các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài nay có thể mở văn phòng thường trú tại các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác chứ không chỉ ở Hà Nội như quy định trước đây… “. Các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài có thể mở văn phòng ở VN, không biết mấy cái “đài địch” như VOA, BBC, RFA, RFI… khi nào thì được thủ tướng “cho phép” mở văn phòng ở VN? Thấy cái “đài địch” này đã mở văn phòng bên Miến Điện rồi đó thủ tướng à, không biết thủ tướng đang đi theo con đường của Miến Điện hay đây lại là cái bẫy việt vị tiếp theo của thủ tướng? […]

  3. […] là một diễn viên kịch đại tài, mà còn là một hậu vệ xuất sắc trong việc gài bẫy việt vị, nên nhà thơ Bùi Minh Quốc hay bất cứ người nào có mắc bẫy thì không phải do […]

  4. Mời đọc thêm bài viết cùng đề tài trên trang Thông Luận: CẢNH GIÁC VỚI NGUYỄN TẤN DŨNG ! http://ethongluan.org/index.php?option=com_content&view=article&id=1727:canh-giac-voi-nguyen-tan-dung&catid=41&Itemid=74

  5. […] Sa từ năm 1974”. Ngay cả Bộ chính trị cũng bị bất ngờ. Ông Dũng đã bí mật soạn bài diễn văn này, diễn đi diễn lại nhiều lần trước khi xuất hiện ngày 25-11-2011 trong phiên […]

  6. Ai, Ai chư còn Ai ,chính hằn, đô mặt dây ! said

    “Mới đây, trả lời phỏng vấn của báo Nhân Dân, ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ cho rằng, nếu không có ai nhận trách nhiệm vụ Vinashin, Vinalines thì việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình coi như không thành công. Và: Cần kết luận rõ ai thuộc 1 bộ phận không nhỏ suy thoái…”
    Ai chứ còn Ai vào đây nữa, và Ai này, cũng có the gắn vào, là nguyên nhân, của rất nhiêu hiên tượng, sự kiên…đã dân cô xe VN, sau nhưng năm tháng chắt chiu của cả 1 dân tộc…quay trở lại diêm xuất phát sau 7 năm “chẳng nên cơm nên cháo gì”…Ai hả các bạn, hay chính là kẻ đang giăng bây viêt vị, kẻ thao túng nên kinh tê thong qua các tập đoàn sân sau, vơi các chủ tịch HĐQT, TGĐ là …em út, với các bầu, các soái gian manh, lây tiên chỗ này, đập vào chỗ kia, rút ra, chổng lên chỗ khác, mua đi bán lại hàng ngàn tỷ đổng, còn dê hơn anh em mình đi nhậu, phải sở túi, đêm xem xỉn còn bao nhiêu…
    thằng này, mặt dây lăm, óc it lăm, nhưng ma mãnh và thủ đoạn thì cưc kỳ siêu sao…nhưng các bạn ơi, đởi có luật nhân quả, nhà thở họ 40 tỷ, chư đên 4000 tỷ cũng không thê cưu hằn được…giở G finish of his living to come soon!

  7. Bun Thoong said

    Ô sin ơi hai bên đều đặt bẫy
    Kéo ghế ngồi xỉa xói chửi bới nhau
    Cùng thi gan xem ai hơn nóng vội
    Chạy sang nhà vén phứa phựa váy lên
    Ngỏng gài bẫy chủ nhà bèn cựa quậy
    Xập bẫy rồi trong bẫy hú hý hôn
    Hòa bình nhé để ta cùng tham nhũng
    Nếu chết rồi của bở để ai hơn
    Cả hai ta đều là đồng chí cả
    Đều bước lên từ đống của tham ô
    Nếu chết cả lấy ai mà đào mả
    Chết không chôn chẳng hóa được tà ma.

  8. lý toét chư không phải là toa- let ! said

    “….Có hai loại người bênh Nguyễn Tấn Dũng. Trước hết, và phần chính, là những người mà quyền lợi và địa vị gắn chặt với ông Dũng. Sau đó là một số ít những người tin rằng ông Dũng đang cố gắng gia tăng quan hệ với các nước dân chủ. Hai loại người này rất khác nhau nhưng sử dụng cùng một lâp luận: nếu ông Dũng bị loại, các thế lực thủ cựu thân Trung Quốc sẽ thắng và Việt Nam sẽ còn lệ thuộc Trung Quốc với tất cả nhục nhằn và mất mát trong một thời gian dài.
    Lập luận này dù xuất phát từ thiện chí hay quyền lợi bất chính cũng không thuyết phục. Thời gian bảy năm vừa qua, khi ông Dũng là thủ tướng gần như toàn quyền, cũng là thời gian mà chính quyền cộng sản Việt Nam tỏ ra khiếp nhược nhất đối với Trung Quốc. Đó cũng là thời gian mà Việt Nam cho Trung Quốc thuê dài hạn nhiều khu rừng có giá trị chiến lược trên thượng nguồn, cho Trung Quốc đấu thầu khai thác mỏ bô-xit ở Tây Nguyên, để hàng lậu Trung Quốc tràn ngập Việt Nam, và chấp nhận một quan hệ ngoại thương bệnh hoạn trong đó thâm thủng ngoại thương với Trung Quốc bằng tổng số thâm thủng ngoại thương của Việt Nam. Cũng nên nhớ là nếu dự án bô-xit Tây Nguyên sau cùng đã được giảm thiểu thì đó là vì ông Dũng đã phải nhượng bộ những áp lực từ xã hội Việt Nam được sự khuyến khích của những đối thủ của ông Dũng trong ban lãnh đạo cộng sản. Ông Dũng và những người ủng hộ ông có thể biện luận rằng đó là những quyết định tập thể trong đó ông Dũng chỉ có một phần trách nhiệm, nhưng nói như thế là quên rằng ông Dũng có ảnh hưởng lớn nhất thì cũng có trách nhiệm lớn nhất và hơn nữa, trái với một vài người khác trong bộ chính trị, ông Dũng tuyệt đối chưa hề biểu lộ một chống đối nào, thậm chí một sự dè dặt nào trong những chọn lựa này.
    Nhưng còn một sự kiện nghiêm trọng khác chứng tỏ một cách rõ rệt ông Dũng không hề có ý định tách khỏi quỹ đạo Trung Quốc và đến gần với các nước dân chủ. Đó là từ ngày ông Dũng trở thành nhân vật quyền lực nhất chính sách đàn áp những người dân chủ đã hung bạo hơn hẳn. Các vụ án chính trị nhiều hơn, các cáo trạng tùy tiện hơn, các phiên tòa trơ trẽn hơn, các bản án nặng gấp ba bốn lần thời gian trước đó. Về điểm này chính ông Dũng chứ không phải ai khác phải chịu trách nhiệm, và nó chứng tỏ một cách dứt khoát rằng ông Dũng không hề chuẩn bị để thắt chặt quan hệ với các nước dân chủ. Một người chuẩn bị để đến gần các nước dân chủ không hành động như thế”…( blog BĐX = bà đâm xòe).
    xin đọc, đê rộng đưởng thông tin, cảm ơn chủ trang blog cho xuất hiên.

    Xem tin nguồn: http://www.ttxva.org/canh-giac-voi-nguyen-tan-dung/#ixzz26i7yrpDm
    Follow us: thongtanxavanganh on Facebook

  9. Phèo said

    Huy Đức cần trích dẫn xuất xứ những tài liệu cho rằng bản thông báo chống biểu tình ở Hanoi là do nguyễn văn Hưởng soạn và đưa NT Dũng duyệt, nếu không đây chỉ là những luận điệu vu vơ không căn cứ mang tính chất bôi nhọ, chụp mũ, rất dễ bị ném bao cao su đã qua sử dụng vào nhà như NTD đã từng làm với CHHV.
    Dù sao thì 3D vẫn là một vị thủ tướng mạnh dạn đề xuất QH soạn thảo và thông qua luật biểu tình, và là vị lãnh đạo cọng sản duy nhất từ xưa đến nay dám lên tiếng tố cáo TQ xâm chiếm biển đảo của VN, điều mà lâu nay không có vị nào trong BCT đcsvn dám mở miệng cả. Tôi cho răng ông ta rất can đảm, dù rằng về các mặt khác ông ta còn có khuyết điểm, nhưng với điểm này thì đây là một ưu điểm của ông.
    Một cách duy nhất để tránh việc thao túng quyền lực trong tay của thủ tướng và bct là thực hiện chế độ đa đảng và bầu cử tự do dân chủ, thực hiện tam quyền phân lập để hạn chế việc thao túng quyền lực trong tay hành pháp và đảng. Hiện nay, quốc hội chỉ là bù nhìn, tập trung lại để giơ tay biểu quyết cho các dự luật do hành pháp soạn thảo. Và bản thân các ĐBQH cũng ở trong ngành hành pháp, tư pháp ( CT, PCT UBND các tỉnh thành phố, viện trưởng VKSND, chánh án, thủ tướng, các bộ trưởng.vv…), một sự pha trộn quá lộn xộn, chẳng qua để mà mắt thế giới rằng VN có tự do dân chủ nhưng thực tế là không, một dạng vừa đá bóng vừa thổi còi.
    Nhưng để thực hiện việc đa đảng không phải dễ dàng vì đcsvn không bao giờ chịu từ bỏ quyền lực một cách dễ dàng, trừ phi […]

    • Binh said

      Blog Đông A: Trong các bài viết kể trên có nhấn mạnh tới tính ẩn danh của trang Quan làm báo. Nhưng các bài viết đó quên mất bài viết của nhà báo Huy Đức, hoàn toàn công khai danh tính người viết. Tính ẩn danh của nguồn tin không phải là tiêu chí quan trọng cho thông tin. Điểm quan trọng của thông tin là tính chính xác và nội dung của nó. Hiện nay chưa có một bài báo chính thống nào có thể bác bỏ bài viết của Huy Đức. Với tư cách là độc giả, công chúng hoàn toàn có thể cho rằng thông tin trong bài viết của Huy Đức là sự thật, cho đến khi có bài báo khác đưa ra những bằng chứng khả tín để bác bỏ.

    • Hoang Giang said

      “Huy Đức cần trích dẫn xuất xứ những tài liệu cho rằng bản thông báo chống biểu tình ở Hanoi là do nguyễn văn Hưởng soạn và đưa NT Dũng duyệt”. Đúng là một đề nghị cực ngớ ngẩn nếu không nói là trò mèo!

  10. Nguyễn Đức Bình said

    Phải nói cho đúng là nếu Vinashin không đầu tư ngoài ngành thì không biết tiêu tiền 3D-NSHùng vào chỗ nào cho hết. Nếu chỉ tập trung đóng tàu, cũng vẫn thất thoát khủng không kém. Hãu so sánh tỷ lệ thất thoát ở các dự án đóng tàu và ngoài đóng tàu của Vinashin thì rõ. Làm ăn theo kiểu cha chung không ai khóc thì cả khối Liên Xô – Đông Âu còn chết, nói gì đến VN?

  11. Sexyshow said

    Qua bài viết của Huy Đức tôi thích quá. Chẩng qua tôi có lập gánh hát lưu diễn ở miền Tây thiếu kép chính. Nay tôi đã thấy Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng có khả năng ở cả hai vai chính diện, phản diện. Vậy là ngon cơm rồi. Sau hội nghị TƯ tháng 10 tới Ngài thủ tướng có đât dụng võ rồi đó nghe. Nhớ kêu thêm mấy thằng đệ của ngài thủ tương như tay Hưởng, tay Bình … Cho gánh hát rậm đám. Tôi nuôi cơm hết thảy!

  12. 2012 Cameraman said

    Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Giữ vững ổn định chính trị để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình (QĐND)!!!

    Mục đích hàng đầu của chế độ hiện nay luôn được tuyên truyền khắp nơi cho người dân là ổn định chính trị. Các cuộc đàn áp, bắt bớ người dân bất đồng với chính sách của Đảng và Nhà Nước cũng nhân danh ổn định chính trị. Nhóm Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Công Định, do dám đề cập đến và do đó đe dọa sự cai trị của TT Dũng cũng đã bị đ/c Hưởng chỉ đạo bắt (dù CT nước NM Triết lúc đó đã bỏ phiếu không đồng ý) cũng nhân danh sự ổn định chính trị của chế độ.
    LS Cù Huy Hà Vũ, con của một công thần của chế độ nhưng dám đâm đơn kiện TT Dũng, cũng đã bị bắt trong vụ án 2 bao cao su ảo, nhân danh sự ổn định chính trị.

    Nhưng thực ra, ĐE DỌA LỚN NHẤT CHƯA TỪNG CÓ CHO SỰ ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ CỦA CHẾ ĐỘ HIỆN NAY chính là TT Nguyễn Tấn Dũng cùng gia đình và băng nhóm đặc lợi của ông ấy. CT Nước 4 Sang và TBT Trọng cùng các đ/c TƯ Đảng là những người biết rõ điều đó hơn ai hết !! Đề nghị Đảng trả lời chính thức cho người dân biết cách thức Đảng loại bỏ nguy cơ hàng đầu làm mất ổn định chính trị này của chế độ. Tiến hành loại bỏ thì khó khăn, còn bất kỳ sự thỏa hiệp nào để gián tiếp công nhận một cấu trúc Mafia- Nhà nước trên thượng tầng thì càng làm cho sự ổn định của chế độ trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết.

    Cả hai con đường này đều bế tắc. Đảng đang bị sa lầy trong trận địa nội bộ khó khăn của mình. Hãy dựa vào sức dân để làm trong sạch lại bầu không khí chính trị của VN bằng những cải tổ dân chủ tận gốc chưa từng có. Nếu không, đây sẽ là trận chiến cuối cùng của Đảng, vì người dân đã hoàn toàn không còn tin vào sự thoả hiệp của các phe nhóm trong Đảng.

    Nếu phe chống tham nhũng của Đảng thành công : ông 4 Sang +/- ông Trọng chỉ chiến thắng trận chiến này (nhưng sẽ còn bao nhiêu trận chiến bất phân thắng bại khác nữa, với những 3 Dũng khác lên thay nữa ?!). Chỉ khi toàn dân được quyền tham gia cùng với Đảng CS và các Đảng phái khác một cách dân chủ và bình đẳng, lúc đó cuộc chiến cuối cùng cho hạnh phúc của người dân VN mới được định đoạt thật sự.

  13. người dân said

    tôi là người dân bình thường cũng chẳng biết gì về chính trị cả,và hầu hết người dân cũng vậy thôi làm sao biết ai phải ai trái??? thật sự tôi rất hy vọng một ngày không xa lẽ phải sẽ giúp những người thực sự vì nước vì dân chiến thắng. tôi chúc những người yêu nước chân chính sẽ sớm thành công trên con đường gian nan! cố nên nhé mọi người ! Bác vẫn luôn ở trên kia ( Thiên Đàng ) và dõi theo chúng ta.

    BS: Ối giời! Có những 4 người giật tem cùng một phút!

  14. dân ngheo said

    hay đấy .tôi chỉ mong 1 bữa an ngon ma không được .

  15. 4L said

    Rất cảm ơn anh Ba Sàm đã đưa bài báo này lên đầu trang. Tôi mong rằng anh để như vậy khoảng 1 tháng để thăm đó dư luận. Nội dung của bài báo có những chi tiết nói trực diện vào Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ,người đang cầm lái còn thuyền kinh tế việt nam, với những sai phạm nghiêm trọng. Bài viết lại được viết bởi nhà báo Huy Đức rất uy tín và nổi tiếng. Tiếc thay, đến nay chỉ có hơn 100 comment của các độc giả vô danh của trang BaSam. Tôi mong mỏi có sự đóng góp của các vị trí thức tên tuổi, nhà chính trị,nhà luật pháp, nhà báo, nhà văn…vào mục comment để chúng tôi biết được chính kiến của các quý vị.
    Quý vì đã từng kêu gọi trưng cậu dân y, bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ…về những vấn để như biểu tinh,tham nhũng rồi than vãn đủ điều. Thế mà bây giờ anh BaSam đã cho mượn sân chơi, nhà báo Huy Đức đưa ra một vấn để hệ trọng ảnh hưởng vận mệnh đất nước như vậy mà chẳng thấy các quý vị đâu cả. Than ôi! Các quý vị chỉ mải mê chạy theo những trò tầm thường như thơ Hoàng quang Thuận, vụ bắt giữ Nguyễn Chí Dũng, giá xăng dầu…Thử tưởng tượng ,quý vị đang đi trên một chiếc tàu mà vị tài công vì không có kinh nghiệm hay ngủ gật, say sóng mà đã lái chiếc tàu nghiêng ngả, đâm vào những ngọn sóng làm cho những người khách trên tàu ói mửa, té nhào lên nhau…Quý vị cứ lo trách cứ sao người này ói mửa làm dơ quần áo quý vị, kẻ kia la khóc um sùm hay người nọ rớt xuống biển. Tại sao các quý vị không nhìn lên cabin xem thử người tài công có còn tỉnh táo để điều khiển chiếc tàu nữa không? Quý vị có thể giúp được gì cho tài công không? Nếu không thì nên thay thế bằng một tài công khác. Tại sao các quý vị cứ ngồi than ngắn thở dài về tài nghệ lái tàu của tài công khi biết rằng người này chưa bao giờ được huấn luyện kỹ càng.
    Một chiếc tàu đi biển luôn cần nhiều tại công chuyên nghiệp và họ thay nhau lại tàu. Không ai được độc quyền lại tàu đâu quý vị a. Tại sao quý vị lai giao sinh mạng mình cho những người bất tài nhỉ, trong khi quý vị là những người tài giỏi.
    Mong lắm thay! Quý vị trí thức hãy lên tiếng trên trang BaSam này để thay mặt cho gần 90 triệu người dân trên chiếc tàu định mệnh Việt nam trên con đường ra biển lớn.
    Quý vị cứ xem trang Basam này như một hội nghị Diên hồng để quý vị thực tập tư do, dân chủ mà quý vị từng mong mỏi.

    • Tommy said

      Đúng thế!Sao không thấy QUÍ VỊ (với sự hiểu biết -trí thức-của QUÍ VỊ) hơn dân đen chúng tôi rất nhiếu,xin LÊN TIẾNG,nếu KHÔNG thì hết thuốc chữa rồi sao?Mong thay…

  16. Huy Đức bao giờ cũng sắc sảo , khúc triết đến…tuyệt vời!
    Đáng đọc và đáng nghĩ suy lắm.

  17. Công Bằng said

    Cảm ơn nhà báo Huy Đức !.
    Nhà báo Huy Đức rất dũng cảm đã chỉ mặt , đặt tên đối tượng , chứ không nói vu vơ. Bài viết rất cụ thể và bố cục rất chắc chắn và hoàn hảo .
    Chúc anh luôn bình an !

  18. Nguyễn Đăng Thiên said

    ông Dũng được cái đẹp trai, Cứ ủng hộ ông Dũng làm đi. Còn ĐCS – CN Max thì ai làm cũng thế thôi, lỗi là do cơ chế mà có phải do ông dũng đâu. có chăng ông dũng chỉ hơi tham nhũng một tí thôi.

  19. Tuấn said

    Ủng hộ thủ tướng. chính sách của thủ tướng đối với người dân rất tốt. Còn hơn là theo a Sang CMT là của TQ cấp.

    • Việt Minh said

      Tốt đối với người dân như thế nào ? bạn có thể nói ra cho mọi người tham khảo…

    • Tommy said

      Ô TT.Sang tuyên bố ở Nga là gần như chấp nhận các đòi hỏi của Tàu để giữ mối quan hệ hữu nghị Việt-Tàu.Sao kì lạ vậy?Sao không nghe thấy TT.Sang cải chính (điều mà báo chí Tàu cũng không dám đăng?)

    • Vi Vu said

      Tuấn dây mơ rễ má với băng nhóm của TT mức nào zậy?

  20. Sexyshow said

    Đây là tay thủ tướng bất tài vô đức . Vậy mà hắn ta vẫn tồn tại là vì trong cả bộ chính trị Đảng CS VN lại không có ai giỏi hơn hắn để có thể thay thế !

    • Vi Vu said

      Sao? Mỗi đảng viên CS đều là công dân ưu tú kia mà? Thế thì các UVBCT phải là “siêu ưu tú” chứ sao lại là còn tệ hơn cả kẻ bất tài?
      Nếu quả vậy thì … ôi thương quá VN tôi ơi!!!

  21. nguoi dan said

    ‘Tham nhũng ở Việt Nam vừa tinh vi vừa trắng trợn’
    Theo đánh giá của Tổ chức minh bạch quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm nước tham nhũng nghiêm trọng”- VNE 11/9/2012
    ———————————

    CP của Ô.Ng.T.Dũng chi 1.5 nam đã phá tan thành quả của các đời TT trước như bác Oisn nêu quả là quá đúng. Nó cũng phù hợp với TC Minh bạch TG nêu ở trên.

    Tội trạng rõ ràng ( ngu dốt tham an tàn ác với ND ) như vậy mà vẫn tồn tại thi quả là dân tri của Quốc hội VN ta ……thấp thật.

  22. Tô Linh Hoàng said

    Một cái nhìn “đại cục”, mang đậm dấu ấn “bọ ngựa bắt ve sầu”, rất khâm phục nhưng thấy đầy “ẩn ý” trong bài viết, nhưng càng đọc càng “u minh”, vén mây mù lại thấy mây mù, trong sương đêm tối lại không có trăng sao,… cao thâm, cao thâm.

  23. Hoc sinh ngheo said

    Theo tôi đây ko còn là xã hôi chủ nghĩa nữa mà là 1 xã hôi độc tài. Ko phải xã hội vì dân mà là lừa dân. Có lẽ vậy…

  24. Điêu mẹ Bốn . said

    Hầu như sau lưng của Thủ tướng , tổng bí thư , chủ tịch nước , sau lưng mỗi vị đều có một lợi ích nhóm vĩ đại đi kèm .

    Nếu không tin , hãy xoay lưng lại để nhìn sẽ thấy ngay .

    Hay quý vị không Cần phải xoay lưng , và trả lời ” Biết rồi , nói mãi …” . Chuyện thương ngày xảy ra ở huyện …!!!

    Tổng bí thư Đảng , chủ tịch nước , Thủ tướng , dẫn theo sau lưng quý vị là một đàn sâu xếp theo ba hàng dọc , nối dài từ ải Nam quan đến mũi cà mau .

    Thế thì , ai chống ai đây ? Ai chỉnh đốn , ai phê và tự phê ai ? Khi người dân thở dài bi ai trong nhẫn nhục .

    Liệu quý vị có được can đảm cùng ĐCSVN xin thoái vị , trao ra cái quyền lãnh đạo cho con dân Việt được nhờ hay không ?

    Dân tộc VN sẽ rất cảm phục quý vị , nếu quý vị có đủ can đảm để thoái vị trong Tư thế bất lực và bất Tài .

  25. khách said

    Có chi tiết này mà Huy Đức viết tôi chưa rõ:
    …”Dân chúng nào biết, tác giả bản thông báo này là thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Phái viên của thủ tướng đặc trách an ninh, tôn giáo. Buổi tối trước khi bản thông báo được đưa xuống Hà Nội, Tướng Hưởng đã đưa đến nhà để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp đọc duyệt”…

    Việc ông Nguyễn Văn Hưởng đưa văn bản đến nhà riêng của 3D và buổi tối làm sao mà anh Huy Đức biết được vậy? Không lẽ là ông Hưởng hay 3D đi kể chuyện này?

    • Tre Việt Nam said

      Có nhiều cách, nhiều ngả để biết chứ, sao lại ngây thơ thế bạn ?

    • Dế Mèn said

      Đó là nghiệp vụ của nhà báo. Vấn đề là nó có xác thực. khả tín hay không. Theo tôi, nhà báo Huy Đức khi nói những điều này, anh ấy đã ý thức sâu sắc về những điều mình công bố liên quan đến danh dự, uy tín của chính anh ấy. Lấy một ví dụ, Võ Nguyên Giáp không bao giờ hỏi làm sao điệp viên Phạm Xuân Ẩn biết được ý đồ của Mỹ, VNCH về các chiến lược này nọ…Đó là nghiệp vụ của một điệp viên. Nhưng thông qua tính xác thực của các thông tin trước đó từ ông Ẩn, cộng với sự phân tích riêng, ông Giáp có tin được ông Ẩn hay là không. Trường hợp nhà báo Huy Đức cũng tương tự.

  26. CHÍNH NGHĨA said

    M.k..Sao không cùng nhau làm trong sạch chế độ mà cắn nhau làm gì….thôi mỗi thằng làm vài trăm nghìn tỷ rồi bỏ trốn đi không chế độ sụp đổ thì không còn mạng chó để đền tội đâu….

  27. Tre Việt Nam said

    Huy Đức thật trình độ. Bà viết của anh luôn sắc sảo, chính xác, nhận định và bình luận thật thấu đạt, chứng tỏ một con mắt rất tinh đời…
    Qua bài này, độc giả càng thêm rõ cái “tài” cái “đức” của Thủ tướng chúng ta. Chỉ có điều, thưa Thủ tướng ơi, chẳng còn người dân nào tin vào ngài cả, ngoại trừ đàn em của ngài thôi. Lần này, dù ngài có tài gài bẫy việt vị khéo đến đâu (và không gài cũng thế thôi) thì cũng chẳng còn một ai muốn ngài ngồi ở cái ghế ấy thêm một ngày nào nữa. Ngài có đảo chính cũng khó, bởi 2 cái Bộ mà ngài cần thì lại nằm trong tay ông TBT và CTN cơ ! Dù bàn dân thiên hạ cũng rất ngán ông Trọng, ông S (vì hình như 2 ông này bắt tay với Tàu) nhưng cũng chẳng muốn ngài trụ lại, vì cái lợi ích nhóm của ngài tham tàn ngoạm đầy mồm quá! Chúng là con dao hai lưỡi của ngài.
    Dân tình nhìn thấy và nói với nhau rằng : Trại giam đang chờ ngài và đàn em của ngài đó.
    Chúc ngài và ông Nguyễn Văn Hưởng, ông Nguyễn Văn Bình sám hối trong trại giam được nhẹ nhàng, thanh thoát, ít bị ê chề.

  28. Đại_úy said

    Hic ! VTV thời sự lúc 19h 33′ : Trưởng đại diện IMF … ‘khen’ Chính sách tiền tệ và Hệ thống Ngân hàng Vn !!!

  29. hahien said

    “Không có một vị thủ tướng nào thừa kế một cơ ngơi có thể ngồi mát ăn bát vàng như Nguyễn Tấn Dũng … Nhưng, ngôi nhà tưởng là vững chãi ấy đã bị đốt cháy chỉ hơn một năm rưỡi sau đó.”

    OK. Nhưng nếu chỉ kết tội anh Ba thì có lẽ chưa công bằng.

    Sau câu trên, cũng cần phải thêm câu này:

    “Không có một nhiệm kỳ nào thừa kế một cơ ngưoi có thể ngôi mát ăn bát vàng như nhiệm kỳ của Bộ chính trị hiện nay. Nhưng ngôi nhà tưởng là vững chãi ấy đã bị đốt cháy chỉ hơn 1 năm rưỡi sau đó”

    Ai đẻ ra lý luận và cơ chế “kinh tế thị trường định hướng XHCN” mà chủ đạo là các “tập đoàn kinh tế nhà nước”? Ông Dũng có lẽ không phải là nhà thiết kế chính mà là người lái chính của cỗ xe đầy trục trặc đó. Người lái có thể phải chịu trách nhiệm khi làm cho cỗ xe đầy khuyết tật ấy mau hỏng hơn. Nhưng việc những hư hỏng được bộc lộ sớm của nó lại là cơ hội cho những nhà cải cách nhận thức ra được sự cần thiết phải thay hẳn chiếc xe. Nhân dân sẽ hoan nghênh bất cứ ai nhận thức ra điều này và có khả năng làm điều này, dù đó là ông Dũng, ông Sang, ông Trọng hay bất cứ người nào khác. Còn nếu vẫn cứ duy trì cỗ xe đó thì ai lái cũng thế thôi vì trước sau gì nó cũng lao xuống vực.

    • shuynhlu said

      OK.Tôi xin cảm ơn A.HaHien ! Tôi xem và đọc ABS đã hơn 2 năm nay và cũng xem các comment của A.HaHien trên trang A.Bọ Lập từ những năm trước.
      Tôi,xin có vài ý như thế này: (xin đừng nghĩ tôi bênh TT )
      -Trong thể chế của nhà nước ta hôm nay Thủ Tướng làm gì có quyền hoặch định các chính sánh hoặc đường lối của tự mình đua ra được;tất cả phải làm theo cơ chế và chích sách đường lối của NQ/TW (sai hay đúng vẩn phải thực hiện )
      -Trách nhiệm là do cơ chế chứ không phải bản thân Thủ Tướng
      (ngòai lề một chút.Biết đâu A3 đang tranh thủ tiềm chút ngân khỏan để làm kinh phí khi thành lập Đảng khác và vận động để ứng cử Tổng Thống trong tương lai theo thể chế Dân cử ) Xin lổi các anh ! em mạo muội xin đừng ném đá em

      • khách said

        Cũng không hẳn như bác Hahien và bác Shuynhlu nói, cũng là cơ chế đó như tại sao các đời thủ tướng tiền nhiệm là Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải lại làm tốt hơn thời 3D rất nhiều

        Chế độ ta (thay mặt là 200 vị UVTW đảng) có sai thì có lẽ là do họ đồng thuận về việc 3D lên làm thủ tướng thôi, ủy nhiệm không đúng người

        Cụ Hồ nói “có tài không đức vô dụng, có đức không tài cũng chẵng làm được gì”. Anh 3D nhà ta hội tụ cả hai yếu tố “thiếu tài + vô đức”

        • Loc Nguyen said

          Con Bac lieu la nguoi co tai va co duc?

          • Đinh Mạnh Vĩnh said

            Đây không phải cách phản biện lương thiện. Cách này vừa ngu, vừa đố kỵ. Con người lương thiện thì đi vào vấn đề người ta nói, chứ không phải “mượn gió bẻ măng” theo kiểu “mày chê nó ngu vậy mày khôn lắm à?”.

          • PxT said

            Ông này hỏi dở!

          • Loc Nguyen said

            Y toi hoi ve tai va duc cua Bac Ho!

      • anhnamsg said

        Nói như bạn khách thì lỗi là do con người chứ gì. Nhưng con người trong chế độ độc tài thì khó mà tốt được. Chúng ta không nên chờ đợi minh quân, mà chúng ta phải tạo ra cơ chế để kiểm soát và vận hành cho nó tốt. Nếu ông VVK mà lãnh đạo VN trong cơ chế dân chủ tôi bảo đảm là VN sẽ tốt hơn nữa và khi ông VVK điều hành thì đất nước cũng đầy tham nhũng nhưng chưa bị lộ mà thôi. Nhưng tôi cũng như bạn đánh giá cao cố thủ tướng VVK.

    • anhnamsg said

      Bình luận rất hay, thích đọc các còm, nhiều còm thể hiện trí tuệ rất sâu.
      Tôi nghĩ đây không phải là lỗi của ông Dũng, nói như bác ông Dũng chỉ là tài xế láy một chiếc đã “trục trặc”. Nói như ông Nguyễn Văn An đây là lỗi hệ thống, nói rõ ra đây là lỗi của cá nhân Tổng bí thư và BCT VN.

  30. Anhminh said

    Cảm ơn blogger Huy Đức-Một bài trong nhiều bài rất sắc xảo. NTD là tên lừa đảo có hạng. Một mặt hắn cam tâm bán cả nhân dân và đất nước VN cho Tàu để đổi lấy cái ghế TT cho gia đình, con cái hắn được vinh thân phì gia. Nhưng mặt khác hắn lại giả dối, trơ trẽn lừa đảo, chuyên trò tranh công đỗ lỗi…. Thật đốn mạt!

    • khách said

      3D là kẻ ăn hại và tư lợi trong việc lãnh đạo nền kinh tế thì rõ rồi, nhưng nói 3D bán nhân dân và đất nước cho Tàu thì chưa thể chứng minh

      • Thủy said

        Hãy nhìn lại các ghế quan trọng mà ông NTD đã đặc người TQ vào. Họ là ai trước đó 10 năm? Có công trạng gì, thành tích gì mà leo tới Trung ương đảng ?

  31. Mr.gia said

    Laị nhắc đến bài viêt của nhà văn PĐTr ,ổng kêu TTS từ tốn nhẹ nhàng kín đáo … Mọi người hãy coi TTS đang nói gì với HồcẩmĐào ở hội nghị APEC Nga kià.đúng là rất nhẹ nhàng từ tốn lễ phép nhưng không còn kín nữa rồi nhá

  32. Dế Mèn said

    Đó là nhà báo Huy Đức còn chưa đề cập đến những trò đánh bóng tên tuổi của anh 3D. Ở VN cái trò này rất phổ biến với các đại gia và các …chân dài. Mỗi loại người một vẻ. Hết những chương trình phỏng vấn trên TV, rồi báo chí, anh nào chơi bảnh còn có cả các tờ báo nước ngoài phỏng vấn nữa. Đánh bóng trên báo ngoài chưa đã, các ông CT. HĐTV, TGĐ còn bắt đàn em đánh bóng mình trên báo nhà nữa. Và bắt công nhân, nhân viên đọc để trở thành các cái loa tuyên truyền không công cho ông chủ. Muốn nhìn thấy các trò này, chúng ta có thể vào các trang mạng của HAGL, cà phê TN, Gạch ĐT, Thaco, Mai Linh… thì tha hồ mà thưởng ngoạn (có thể nói đây là cách nhóm lợi ích – tư bản đỏ – học tập cách thức tuyên truyền từ nhà nước).

    Trước đây, các vị tiền nhiệm anh 3D có vị nào “được” giới truyền thông nước ngoài ca tụng kiểu “chính trị gia xuất sắc”, “thủ tướng giỏi nhất châu Á” chưa? Đâu năm ngoái, trên tờ báo rác của một công ty Đức đã có bài ca tụng anh 3D là thủ tướng xuất sắc. Năm nay có đâu 2 bài trên báo kinh tế xứ củ sâm ca tụng anh 3D là thủ tướng giỏi nhất châu Á, nghĩa là giỏi hơn cả thủ tướng Hàn, thủ tướng Nhật, thủ tướng Singapore… Thật là ghê gớm. Người Việt, hạng dân ngu (khu đen và cả khu trắng) thảy đều hãnh diện một cách ngẩn ngơ vì cực kì bất ngờ. Về mặt chính trị, kinh tế, nước ta cũng có “thiên tài thủ tướng”, cũng như trong toán học có Ngô Bảo Châu!

    Ngày nay khi đọc bài của nhà báo Huy Đức, sau khi biết các trò ma mãnh, thủ đoạn cao siêu của anh 3D (còn gọi là 3 A -Tý), Dế tui thắc mắc, thế thì cái trò đánh bóng tên tuổi trên báo Rác và báo Hàn là do anh 3D chỉ đạo thực hiện, hay do cánh đàn em, hay lũ con ranh ma, tự phát tâng bốc anh 3D?

    • 3 in 1 said

      câu trả lơi : 3 trong 1 ! và khởi nguổn là tử 3 dê !( mặt dây ghê, mõm chuôt khoét, trông rất ghê )

  33. dan den said

    Con người bản chất không xấu nhưng cái mảnh đất tạo điều kiện cho con người trở nên tham lam, hung hãn, đê hèn, vung vén & vô cảm !

    Cái mảnh đất làm con người miển nhiễm với sự xấu hổ, biến con người thành vô cảm, tham lam và tục tỉu.

    Do vậy trên mảnh đất này dù là chú ba, anh tư hay anh sáu gì gì đó có nắm được quyền lực trong tay rồi thì đều cũng rứa cả !

    Hảy nhìn xem đâu phải bây giờ mới có chú 3Dê , các chú trước như chú mười Heo, chú 3 Du, v.v…. thì dân có sứong gì : Nếu không ăn bo bo, bị du kích đánh đập, thì cũng bị cướp đất, cướp nhà hay bơ vơ nơi vùng kinh tế mới, hoặc chạy như đàn vịt hoặc giả cũng bị cải cách ruộng đất, nhân văn giai phẩm cho vào đường cùng hay bị ăn mắm tôm, bao cao su qua sử dụng, hoặc bi cho là phản động vào đường cùng của Chí Phèo !!!

    Dân ta như con cá nằm trong chậu !

  34. ThiCa said

    ý kiến ai nghe thấy cũng có lý, tuy nhiên với một vị nguyên là Chủ tịch HĐLL trung ương. Họ sẽ lý luận ngay rằng: không phải là triệt hạ nhau, không phải mâu thuẫn nội bọ, mà theo Chủ nghĩa Mác – LN, chính là động lực phát triển xã hội, cái “cũ” mất đi, cái “mới” sẽ xuất hiện, đẩy xã hội “nhíc” lên một tí….đại loại là như “Rứa”. Bóng đá của ta vài năm trước, cứ trận đấu có vấn đề người ta lại hỏi “chứng cứ đâu”. Giờ xã hội hóa “tương đối” nó khác, cứ “già đòn non nhẽ, dã khỏe là kinh”. Các cụ nói cấm sai, vừa rồi đã có phát hiện nhỏ “đã có cán bộ suy thoái”, hay quá, nhưng cán bộ cấp nào? ở đâu, chưa cần “dã” chỉ mặt cái coi?

  35. D.Nhật Lệ said

    Bài viết này,ngoài những nhận định có dấu ấn của Huy Đức,cũng có chủ đích…na ná như bài của nhà văn PĐT.nhưng chỉ khác ở tác nhân chủ động !
    Đó là hy vọng NTD.sau khi bị dồn đến đường cùng hay bị phe TTS.hợp với NPT,xúm vào đánh cho tơi tả những tay chân của mình thì sẽ lật ngược thế cờ bằng màn …thay đổi tận gốc nền tảng một thể chế ! Biết đâu tội phạm muốn lập công chuộc tội theo cách… ngoạn mục của mình thì sao ?
    Có điều là hy vọng hơi…vớ vẩn thì phải ? Một kiểu cầu may khó hiện thực chẳng khác nào anh nhà
    nghèo…khố chuối Trần Minh mơ trúng số độc đắc !

  36. Rất Văn Xấu said

    “Chế độ độc tài 3Dung” hay “chế độ độc tài Sang-Trọng” tuy có mâu thuẫn nào đó với nhau về mặt quyền lực nhưng không có “mâu thuẫn đối kháng” có tính bản chất nên sớm muộn gì “2 chế độ độc tài” này cũng “hòa hoãn” với nhau với tiêu chí (vẫn thường được sử dụng, và rất dễ mị dân): ổn định chính trị – ổn định xã hội

    Đối thủ “truyền kiếp” của bất cứ chế độ độc tài nào, dù ở bất kỳ thời điểm nào, đều là Người Dân, những người chịu “tổn thương” nhiều nhất bởi sự tồn tại của những chế độ độc tài đó, và luôn có xu hướng “hạ bệ” quyền lực của chúng… Theo như cách “phản ứng” của 3Dung và Sang-Trọng thì có thể nhận thấy điều này:

    – 3Dung muốn tác động vào mong muốn “cải cách” của người dân khi đưa ra những “hứa hẹn” kiểu như: ra luật biểu tình, nhà nước pháp quyền, xa rời ảnh hưởng của Trung Quốc…

    – Sang-Trọng lại muốn tác động vào mong muốn “trừng trị” các thế lực tham nhũng, lũng đoạn nền kinh tế đất nước, đẩy người dân vào tình trạng “sống dở chết dở”… khi đưa ra những “hứa hẹn” khác như: chỉnh đốn đảng, thanh lọc bộ máy, chống tham nhũng…

    Nhưng tất cả những “hứa hẹn” ấy rốt cuộc vẫn (và sẽ) chỉ là “hình thức”, không có thực tế, bởi bản-chất-độc-tài là không hề thay đổi (…)

    Tuy nhiên, thông qua những “thủ thuật” của 2 “chế độ” độc tài này cũng thấy được (phần nào) vai trò của QUYỀN LỰC NHÂN DÂN. Mặc dù trên thực tế quyền lực này luôn bị phân tán, chia nhỏ… (bởi cả nguyên nhân khách quan và chủ quan) nhưng hy vọng trong tương lai không xa, quyền lực (phân tán và chia nhỏ) đó, dưới sự dẫn dắt của giới tinh hoa dân tộc và một nền tảng tri-thức-xã-hội được nâng lên, sẽ được “tập hợp” lại và “nhân lên” nhiều lần, đủ sức để “hạ bệ” bất cứ một chế độ độc tài nào, những kẻ luôn nhân-danh-người-dân nhưng đặt lợi ích của bản thân mình, phe nhóm mình lên trên lợi ích thực sự của Người Dân, của Dân Tộc (!!!)

    ========================================================

  37. Cảm ơn anh Ba Sàm đã lập một blog với nhiều thông tin thực sự cập nhật, lạ và quý. Nhiều khi BBC và tình báo chuyên nghiệp phải theo dòng blog để lấy tin. Tôi cũng tự hỏi các bác lấy tin từ đâu mà nhanh và chi tiết như thế? Theo tôi các blogger nên học theo cách làm việc của Tây: Ghi chú thêm nguồn tin đến từ đâu. Nó sẽ thêm phần thuyết phục. Tôi ngưỡng mộ blog nguyenvantuan.net cũng vì điểm thầy rất quan tâm đến trích nguồn cho dù chỉ là một bài báo chơi chơi.

    • Là sao là sao ;) said

      Bác này giả khơ huyền khờ hay sao vậy ta. Cách lấy tin trong xứ “dân chủ gấp vạn lần” mà đem đi so với xứ tư bản giẫy chết là sao là sao? 😉

  38. phanboxite said

    Một tư liệu mới có thể bổ sung vào bài Bẫy việt vị của Thủ Tường:
    Dự án Boxite tây nguyên được thông qua Quốc hội bởi lách luật bằng cách đưa dự án thành phần đường vận chuyển sản phẩm thành dự án riêng. Giờ đây, đường vận chuyển chưa có, QL 20 nát hơn tương, nhôm sản xuất ra, không mang bán được coi như bằng không. Tiền đã đầu tư vay ngân hàng với lãi xuất cao trưa trả được, việc thu hồi vốn chậm cả năm nay rồi, càng thể hiện cố đấm ăn xôi của chính phủ ông Dũng…

  39. Dân Quê said

    Cảm ơn anh Huy Đức rất nhiều vì đã cho tôi thấy rõ những gì đã diễn ra với nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua, nguyên nhân suy giảm kinh tế với tốc độ kinh khủng như vậy.
    Tôi đã luôn ko tin tưởng nền kinh tế VN có thể phát triển tốt, đung hướng dưới chế đọ CS. Sẽ có những giai đoạn khá lên, giai đoạn suy giảm, song về tổng thể CSCN sẽ luôn là lực cản cho phát triển kinh tế và Việt nam sẽ ngày cảng tụt hậu.
    trong giai đoạn hieenj nay, tôi mong cho phe TTS và NPT thắng 3D, song, những người này vẫn bám lấy CNCS thì hy vọng gì VN sẽ khá lên được.

  40. Tô Hải said

    Khốn nạn thân tôi! Cái tên Tô Hải sao nó nhiều thế!Hôm qua báo Tuổi Trẻ lại tung một cái tin “Tô Hải ,Tổng Giám Đóc VCSC (Công Ty Chứng khoán Bảo Việt) kiện Dragon Capital (trang 17,cột 4) Thế lày nà thế lào?Tớ có cái ghế đếch nào đâu mà nại bảo nà tớ “nớn tiếng”Cái họ Tô này giạo này bị chửi nhiều quá nhưng cam đoan nà “Tô tớ” không phải người ủng hộ “nực nượng thù địch”

    • Mongun said

      Chào bác Tô Hải, lâu lắm mới thấy bác còm trên Ba Sàm. Bác dạo này khỏe lên nhiều rồi chứ?

  41. Hoang Quang said

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/09/120906_banviet_dragon_capital.shtml

    Không biết Tô Hải có còn cầm cự đến lúc tòa xử Dragon ko nữa. HN TW sắp diễn ra, TT có còn giữ được ghế hay ko mà Tô Hải lớn tiếng thế?

  42. Minh said

    Ở bên mình hiện nay dân nhà giầu có hobby tao nhã là cuối tuần bay qua Singapore để mua sắm. Mình tự hỏi nếu Singapore chẳng may cũng có những là lãnh đạo “tầm cỡ” như của ta thì ngày nay làm gì có cái quốc gia Singapore giầu có như vậy để cho nhà giầu bên mình mà trong đó tất nhiên đa số là quan chức và gia đình họ có chỗ đi mua sắm như vậy nhể?

  43. No Way Out said

    Không dám chê các bác , thật sự là các bác đã sống với người CS gần 60 năm rồi mà vẫn chưa hiểu CS ! Ngay chính người CS cũng chưa hiểu nổi về thủ đoạn của CS thì việc giải mã các việc làm của họ không bao giờ chính xác !
    Thật sự ra thì đơn giản như vầy : Bộ Chính Trị DCSVN phải tương kế lập ra 2 phe thân Tàu và thân Mỹ để dễ đánh lừa dư luận. Thí dụ họ sẽ thổi phồng là ông NTD theo Mỹ vì có con gái lấy chồng Việt Kiều Mỹ và đang muốn theo Mỹ để chống Tàu qua vài lời tuyên bố về Hoàng Sa… Ông Nguyễn Phú Trọng , Trương Tấn Sang theo Tàu để đối đầu với phe thân Mỹ. Như vậy , khi cần ngoại giao với Tàu thì cho ông Nguyễn Phú Trọng sang Tàu để dễ chiếm cảm tình hơn là cho ông NTD sang ! Ngược lại khi nói chuyện với Mỹ thì cho ông NDT tốt hơn là cho ông Trọng làm việc này !
    Như vậy họ sẽ thu thập được tin tức được cả 2 phía ! Vả nhất là khi có quyết định gì quan trọng BCT sẽ cho làm ngược lại để không ai hiểu và tại sao lại như vậy ! Thí dụ : Mỹ cứ đinh ninh là ông NTD theo Mỹ và sẽ cho biết những ai trong chính quyền thân Mỹ , như vậy ông NTD chỉ cần báo cho BCT biết là tóm ngay nhưng ai thân Mỹ ! Ngược lại ông NPT nhờ thân Tàu nên cũng biết được ai trong chính quyền như cán bộ hay đảng viên nào theo Tàu là báo cho BCT bắt ngay !
    Do đó chúng ta sẽ thấy là ông NTD theo Mỹ ( gỉa vờ ) nhưng lại cho phép Tàu vào khai thác Bauxite Tây Nguyên ! Mỹ và các nhà nghiên cứu về VN như ông Carl Thayer sẽ bật ngửa ! Còn ông Trọng và Sang theo Tàu nhưng lại qua Ấn Độ ký ngay hiệp định cho phép hải quân Ấn hay các Công Ty dầu khí Ấn độ vào Biển Đông khai thác , thế là Tàu và các ông thân Tàu sẽ bật ngửa !
    Đảng CSVN , theo nhận xét của nhiều chuyên gia về Chính Trị Học ẩn danh cho biết là đây là một Đảng mưu mô , xảo quyệt , gian manh đả được ông Hồ truyền lại mọi mưu mô và thủ đoạn : trên thế giới , họ là bậc thầy về thủ đoạn và khôn khéo hơn các đảng CS khác như Nga , TQ , Cuba , Bắc Hàn hay Đông Âu.. ! Ngoài học được cách nắm dân , áp chế đối lập họ còn được thừa huởng bản tính ” láu cá , ranh vặt ” của người Việt Nam nên rất khó mà lật đổ được họ ! Chính CS Tàu cũng học được cách ” láu cá , ranh vặt ” của CSVN nên đã nắm chặt 1,3 tỷ dân và đánh lừa được thế giới để thành cường quốc cạnh tranh với Mỹ qua các thủ đoạn tranh thuơng , cạnh tranh bất chánh , làm hàng giả , hàng nhái , thực phẩm độc hại….! Nói chung là cả 2 Đảng này học lẫn nhau về thủ đoạn để tồn tại , họ chả ưa gì nhau , nhưng họ phải dựa nhau để cùng tồn tại !
    Tôi còn nhớ một nhà chính trị nói một câu : Người ta đánh nhau vì không phải người ta hiểu lầm nhau , mà chính vì người ta quá hiểu nhau !
    CSVN và CS Tàu đều quá hiểu nhau về thủ đoạn nên trước sau gì cũng phải đánh nhau ! Mỹ và TQ cũng quá hiểu nhau nên chắc chắn phải giải quyết bằng chiến tranh ! TQ hiện nay chỉ có ngán nhất là Nga thôi nên họ chưa dám đụng đến Nga hơn nữa họ phải hòa hoản với Nga để không bị 2 siêu cường này liên kết diệt họ !

    • Anh Chín said

      Đánh bóng cho DCSVN kiểu này thì kinh thật! 🙂

    • Lê Huy. said

      Bác No Way Out khẳng định :…” Ngay chính người CS cũng chưa hiểu nổi về thủ đoạn của CS thì việc giải mã các việc làm của họ không bao giờ là chính xác !” – Nghe cũng có vẻ “chính xác” (?), nói “có vẻ” vì vẫn hơi thiếu dẫn chững cụ thể như bài của anh Huy Đức ! – Nếu như, bác No Way Out mà là “nguyên uv. BCT” , hay là 1 nhà nghiên cứu chính trị chuyên nghiệp…thì độ “chính xác về bản chất CS” sẽ “hòa giả, hòa hợp”- dễ kiểm chứng hơn so với bài của anh HĐ.! Tuy vậy, qua câu đầu “Không dám chê các bác..” , chắc nhiều người hiểu được cái “ẩn ý vach trần thủ đoạn” trong Còm của bác…trong diễn đàn khá tự do của ABS này !
      Đây đều là những thông tin bổ ích, giúp tôi và nhiều người khác hiểu thêm thực trạng đa dạng của đất nước.
      Cảm ơn ABS , anh HĐ đã có bài rất hay ! Cảm ơn tất cả các bạn !

  44. […] nã súng phản công nhắm vào Chủ tịch nước (Cầu Nhật Tân). – Huy Đức: Bẫy việt vị của Thủ tướng (Ba Sàm).   – Cảm tác sau khi đọc Osin(Nguyễn Thông). “Huy Đức mà đã xuất […]

  45. Mr.gia said

    Thế mà một thời tung hô quá thể ngay cả cái mặt rỗ cũng còn rỗ hoa.

  46. nguoi dan said

    Tin hot trên QLB này các bác lại một đ/c trung kiên bi lộ đã bi bát :

    “HỒ HÙNG ANH – CHỦ TICH TECHCOMBANK ĐÃ BỊ BẮT
    quanlambao – CHÍNH THƯC HỒ HÙNG ANH – CHỦ TỊCH TECHCOMBANK ĐỒNG PHÓ CHỦ TỊCH MASAN ĐÃ BỊ BẮT CHIỀU NAY. CHÚNG TÔI SẼ CẬP NHẬT THÔNG TIN ĐẾN BẠN ĐỌC.

    Hồ Hùng Anh còn là cháu của Tướng Nguyễn Văn HƯởng. ..” at 20:38

    • Dân Tỵ Nạn Giáo Dục said

      Thủ tướng chỉ đạo bắt “HỒ HÙNG ANH – CHỦ TICH TECHCOMBANK đấy!

    • ban bao dao said

      Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch HĐQT của Techcombank bày tỏ tham vọng Techcombank sẽ duy trì vị trí xếp hạng cao nhất về năng lực cạnh tranh trong các năm tiếp theo.
      Theo công bố tại buổi Lễ phát hành “Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012” diễn ra vào sáng ngày 8/9/2012

  47. Nhan said

    “càng sửa sai thì sai càng nhiều hơn, và rốt cuộc người dân chính là đối tượng phải gánh chịu tất cả hậu quả của những cái sai đó”. Dàn hàng ngang tái cơ cấu dân được cái gì. Cái yếu nhất của VN là Công tác cán bộ và thực thi pháp luật. Cái họa lớn nhất của VN là các quan tham lam, quan liêu, hách dịch, nói 1 đường – làm 1 nẻo.
    Cảm ơn Huy Đức, bài viết rất hay.

  48. H-A said

    Định lừa đảo, bịt mắt à bác, dân đen tụi em đâu có ngu hê hê. Bác ngồi cao phán nhưng xung quanh bác toàn là dân mờ… bác làm gì họ chẳng biết chẳng qua dám nói toẹt ra hay chưa thôi.

  49. Nguoi HN said

    Đi vay tiền của I M F thì bị từ chối nhưng lu loa lên bảo là đó là tin đồn nhảm. Hồ hùng Anh, cháu Hưởng vừa bị bắt. Thời sự đất nước như lá mùa thu, cứ rơi, cứ rơi, rơi cho đến hết.

  50. ong ke said

    HỒ HÙNG ANH – CHỦ TICH TECHCOMBANK ĐÃ BỊ BẮT

  51. Năm Darwin said

    Trích: “Nhóm “13” hiện đã chuẩn bị theo đơn đặt hàng của ông Nguyễn Tấn Dũng một bài phát biểu về nhà nước pháp quyền.”

    Dám không? Nếu NTD làm một bài phát biểu về “nhà nước pháp quyền” thì lần này chính NTD và vây cánh cùng bộ máy của chế độ CS này bị việt vị chứ không phải nhân dân, nhân dân bây giờ không “dể dạy” và “ngoan” như ngày xưa đâu.

    Trích” Ông Nguyễn Tấn Dũng rất có thể lại xuất hiện như một nhà cải cách”.

    Một ước mơ đẹp nhưng… ngây thơ! Làm sao NTD lại dám từ bỏ mình?

    Phe này hay phe kia hiện nay không còn dùng mặt nạ để che đậy cho chế độ hay cho bản thân được nữa vì mặt nạ bị lột rồi, cái mà mọi người đang thấy hiện nay chính là mặt thật của cả bề trái lẫn bê phải của XHCN hay của chế độ chính trị tại VN.

  52. Rất Văn Xấu said

    Ông Huy Đức đã chứng minh một cách thuyết phục về những cái “sai theo dây chuyền” của Nguyễn Tấn Dũng, cái sai sau là hệ quả của cái sai trước, và “đẻ” tiếp ra những cái sai khác còn nặng nề hơn, càng sửa sai thì sai càng nhiều hơn, và rốt cuộc người dân chính là đối tượng phải gánh chịu tất cả hậu quả của những cái sai đó … từ đó bài viết đưa ra một hình ảnh “khá rõ” về “năng lực”, “tham vọng”, “mục tiêu”… của ông Dũng.

    Nhưng có một thắc mắc: quyền lực chính trị thật sự nằm ở BCT, vậy thì tại sao ông Dũng lại dùng những “thủ đoạn” (theo ý tứ bài viết của Huy Đức) có vẻ có lợi cho người dân (đòi ra luật chống biểu tình, nhắc đến đối thủ Trung Quốc, “đặt bài” viết về nhà-nước-pháp-quyền…) trong khi nội dung của những “thủ đoạn” đó chẳng liên quan gì (hay thậm chí có thể coi là “xung khắc”) với lợi ích của BCT nhỉ?! Tại sao ông Dũng ko dùng “lợi ích vật chất” để “lôi kéo” BCT, một việc “thông thường” và tương đối “dễ dàng”? Chẳng nhẽ tiếng nói của người dân lại có trọng lượng “cân bằng” với thế lực của BCT?? Hay BCT cùng “chí hướng” với người dân và “đối lập” với các nhóm-lợi-ích?? Hay ông Dũng có những “mục tiêu” sâu xa nào khác???

    Mong được giải thích giùm…!!!

    =======================================================

    • Rất Văn Xấu said

      Sửa sai: …đòi ra luật biểu tình…

    • Đó là mưu đồ của những kẻ trục lợi về chính trị.Chính trị đầy mưu mô và thủ đoạn.Cũng như vụ Bầu kiên bị bắt.dư luận đang dõi mắt về Nguyễn T Dũng.Mọi người chợt nghĩ NTD đang bị chặt bớt vây cánh sau “nghị quyết 4′”-Phê và tự phê trong BCT.Lập tức NTD chỉ cần “ra chiêu” nhỏ-Khen thưởng Bộ CA và bộ phận CA trực tiếp bắt Bầu kiên.NTD còn tuyên bố “xử tới nơi,tới chốn vụ án này theo đúng luật pháp”.Đa số người dân đã bị NTD xoay ngược tình thế và lầm tưởng NTD là người Hùng trong tình huống này.

      Đúng như câu nói rất hay của người Nam Bộ-“nói vậy mà không phải vậy”

  53. freeman96 said

    Phải nhìn từ gốc mà suy.Lãnh đạo tập thể và cá nhân thực hiện nhưng không một ai chịu trách nhiệm.Trình độ học vấn của giới lãnh đạo VN rất hạn chế,tất cả đều được bầy tôi (nhóm lợi ích) làm thầy dùi cố vấn cho mỗi ông bằng tung hô vạn vạn tuế thì ai mà không sướng.Từ một y tá cầm kim trong bưng biền,không học hành bài bản chính quy như mọi nhà lãnh đạo của các nước tư bản Tây phương,ngoài những mảnh giấy lộn tốt nghiệp từ trường Đảng NAQ ra không còn gì cả.Lãnh đạo bằng súng và trại giam đã giết mọi sáng tạo thiên tài Việt.

  54. xuanthuy said

    – Cám ơn Huy Đức, một thông tin hay, củng cố cho quyết tâm là: dân ta cần phải loại bỏ những con sâu nào trước tiên?

    • khách said

      dân ta không thể trực tiếp loại bỏ được những con sâu mà chỉ có gián tiếp thông qua việc tạo dư luận gây áp lực lên hệ thống chính trị cấp thấp và trung, từ đây các vị trong hệ thống chính trị lại tạo dư luận lên các vị UVTWĐ cấp cao, chính các vị UVTWĐ này mới có thể loại bỏ/phế truất được sâu bự

  55. con gà chíp said

    Kinh khủng vậy sao quý vị ? tôi vẫn hoang mang
    “…Hà Nội ra thông báo vu cho người biểu tình là “gây rối Thủ đô”, là có “các thế lực chống đối trong và ngoài nước”.

    Dân chúng nào biết, tác giả bản thông báo này là thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Phái viên của thủ tướng đặc trách an ninh, tôn giáo. Buổi tối trước khi bản thông báo được đưa xuống Hà Nội, Tướng Hưởng đã đưa đến nhà để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp đọc duyệt. Cho dù không có quan chức nào ở Hà Nội chịu ký, bản thông báo và những “tác phẩm báo chí” bôi nhọ người biểu tình khác vẫn được phát trên các phương tiện truyền thông của Hà Nội. Từ đó, các vụ bắt bớ người biểu tình diễn ra khốc liệt liên tục vào các ngày chủ nhật.
    Và “…nhằm chuẩn bị dư luận chống đỡ những đợt kiểm điểm trong nội bộ, thông tin bắt đầu được rỉ tai, “phe thân Tàu đang tìm cách chống ông Tấn Dũng”. Nhóm “13” hiện đã chuẩn bị theo đơn đặt hàng của ông Nguyễn Tấn Dũng một bài phát biểu về nhà nước pháp quyền.”
    CÓ ĐÚNG THẬT VẬY KHÔNG? ghê rợ cho 1 chính trị gia xảo trá với dân của mình.

  56. Nông Dân said

    Dân ngu thì khu đen. Câu nói muôn đời cấm có sai. Tôi đọc các báo nhất là QLB về các vụ bắt bớ mà thấy có điều không ổn, có gì đó lấn cấn ở đây. Bởi gì thì gì thế lực ông 3D đang rất mạnh mà bị hai ông kia chơi vụ bắt Bầu Kiên là hầu như việc không tưởng.
    Lại nghe:
    Trong cuộc họp rùm beng vừa rồi BCT nhao nhao phản đối ông D, rồi nói “Bể kinh tế bây giờ là thậm nguy (nguy cho ai thì dân có ngu cũng hiểu), lỗi do ông Thủ Tướng. Vậy ông phải lo đi.”. Rồi kế hoạch vạch ra: tìm tốt…tìm tốt…tìm tốt kể cả là con tốt béo ngậy. Dũng bảo: “Mấy thằng ngân hàng làm sai là tui bắt chứ tui sợ thằng nào?”. Phái ngay nàng con gái ra nước ngoài thỏa thuận chuyện bắt với Bầu Kiên (anh này biết mình bị hạn nên dọt trước): anh cứ về VN cho ba em bắt đi rồi chúng ta sẽ tính, mấy cái tội cùi của anh lại có ba em ở đó thì giỏi lắm anh nghỉ mát (nghỉ mát thật chứ không phải ở tù đâu) trong tù chừng 3 mùa lá rụng là cùng. Chưa kể giảm án. Nếu như thế này thì uy ba em càng lên, mà tiền của của anh cũng chả ai sờ đến được. Bầu Kiên nghe cũng lọt lỗ nhĩ thế là có hết những chuyện vừa rồi.
    Túm lại là các chàng đã tính trước cả rồi. Bắt Bầu Kiên là do lệnh của Dũng chứ chả phải của anh nào cả. Bà con yên tâm đi còn nhiều màn kịch hay nữa sẽ xảy ra. Làm thật thì Đảng ta còn yếu kém do thiên tai với địch họa, chứ đóng kịch thì Đảng ta cực kỳ điêu luyện.

  57. xxx said

    3D= đỉnh cao của con người lèo lá+tráo trở+vô liêm xỉ+ tham lam vô độ.
    Vậy mà sao nhiều người lại cho ông này thân Mỹ chống Tàu nhỉ? đối với 3D mọi việc chỉ để làm đầy tài khoản của Bản việt thôi

  58. Binhve said

    Cứ theo bài viết của Huy Đức thì xem ra Thủ Tướng nước ta quyền lớn quá. Không hiểu khi TT Dũng lèo lái nền kinh tế thị trường có định hướng XHCN thì các vị trong BCT ngồi im mà hưởng lợi hay cũng remote TT Dũng từ xa. Có thời các lãnh tụ cuả ta được coi như “công cụ” của Đảng, chỉ đâu đánh đó,cái gì cũng phải chờ chỉ đạo. Nếu TT Dũng một mình một ngựa, tự tung tự tác được như hiện nay thì phải chăng “Đảng lãnh đạo” đã đến hồi kết thúc.

    Theo tui thì cục diện đất nước hiện nay là do Đảng ta không còn biết phải làm gì hơn khi nền kinh tế tiến triển theo cơ chế thị trường. Nền kinh tế này cần những lãnh tụ có học thức, tư duy cao để điều khiển. Y hệt như một computer cần những kẻ chuyên môn biết sử dụng để điều khiển mọi hoạt động của nó. Các lãnh tụ ngờ nghệch của ta bấm máy loạn xạ để “chơi game” chứ có biết gì đâu. Bọn khôn lỏi cứ thế mà hưởng lợi.

    Xét cho cùng, TT Dũng cũng có thể vì háo thắng, ham lợi mà lại không có “trình” nên bị đàn em hại. Các cụ lớn trong BCT cũng chẳng hiểu mô tê gì ráo,cứ thấy báo cáo tăng trưởng, tăng trưởng cái dệ đê pê gì đó là khoái rùi nên giao trứng cho “ác”. Khi thấy trứng bể rùi mới la làng
    .Điều chỉnh,điều chỉnh, củng cố,chống và chống cho đến vị cuối cùng.

    Hỡi ôi! Càng ngày con thuyền ra biển lớn của ta càng gặp nhiều sóng gió. Người cầm lái vĩ đại thì vặn vẹo lung tung mà kẻ biết cầm lái thì chẳng có ai, nguy nhất là họ lại khôngchịu nhường cho ai lái ngoài bọn họ. Họ không sợ tàu chìm. Họ chỉ sợ bọn khác cướp tàu lái về hướng khác!

  59. […] Print […]

  60. […] 1245. Bẫy việt vị của Thủ tướng […]

  61. letrannguyen said

    Dù thế nào, nhà báo Huy Đức cũng giúp cho nhiều người đọc ( có mình ) thấy được những sự thật hết sức trần trụi ( trước khi trần truồng ) về cách điều hành nền kinh tế một cách ” đa-ri-năng” của anh 3d.
    Cảm ơn nhà báo HĐ, mong có nhiều bài hay tiếp tục.

    • Quay trở về điểm xuất phát said

      Người dân VN sau hơn 20 năm đổi mới tưởng sẽ nhảy vọt và đổi đời, ngờ đâu chỉ 5 năm cầm quyền ông Thủ Tướng đã dần đưa đất nước về điểm xuất phát cách đây hơn 20 năm. Thật uổng công các đời TT trước ông Dũng và sự hy sinh của nhân dân

  62. hichic said

    Hoan ho TT NTD nam toan quyen sinh sat 3 trieu dang vien ! Kham phuc NTD nhu 1 chien sy cach mang tieu bieu trong thoi binh ! Dung sy tieu diet dien bien hoa binh ! Ypa !

  63. dhb said

    Cảm ơn nhà báo Huy Đức, một bài viết hay!

  64. CSGT đội 1 HN Trần Quang Đưởng said

    Hội nghị Trung ương 6 họp tháng 10 tới đây sẽ là đợt so đấu giữa các đấu thủ thượng thặng. Đề nghị Nhân dân nín thở xem, chớ vỗ tay cổ vũ cho bên nào kẻo sau hối không kịp. Bên A được thì vẫn Đảng trị. Bên B mà thắng thì chuyển qua Mafia + Gia đình trị. Không biết anh Ba D có qua được cuộc sát hạch tới đây không. Nên bắt chước anh Hồ Đức Việt mời thày về làm lễ yểm các đối thủ dần đi.

    • minh mang said

      Chắc với loại uyên thâm như tỉ phú 3d
      chẳng phải dậy khôn – 3d còn có nhiều chiêu cao kiến hơn nhiều

  65. honda said

    Nền kinh tế VN đang trải qua thời kỳ bi ai nhất! Câu hỏi ai gây ra cơ sự này? Để trả lời cho gần đúng thì lại không dễ. Dễ trả lời nhất là: TT NTD gây nên, mà tác giả bài này đã chỉ ra. Thế nhưng có câu hỏi tiếp. Ai hay nhóm…đưa NTD lên vị trí này và cơ chế kiểm soát việc làm của TT? Đây chính là nguyên nhân chính. Vì khi không có cơ chế kiểm soát Chính phủ thì sẽ chắc chắn đẻ ra không ông NTD này sẽ có ông ‘NTD’ khác mà thôi. Không có một nhà nước pháp quyền thì dù có ‘ phê và tự phê’ quyết liệt đến mấy thì cũng như ‘gãi gẻ’ mà thôi!

  66. Cám ơn said

    Cám ơn anh Huy Đức đã có một bài phân tích rất hay và xác đáng. Tôi sợ đất nước chuyển mầu thành chế độ độc tài gia đình trị

  67. Lộc Vừng said

    bài viết rất công phu, đầy đủ cơ sở chứng minh nên rất thuyết phục.
    Cảm ơn tác giả!!!

  68. Haohao said

    NHÀ TA TRỊ
    Theo thông tin chính thống Nguyễn Tấn Dũng là một “Nhà chính trị” đã học Cao cấp lý luận chính trị và đã được Đào tạo để làm Thủ tướng.

    Cảm ơn thông tin mà Huy Đức “công khai”: không có ai ở Hà nội chịu ký, thèm ký cái thông báo do Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng chấp bút và Thủ tướng phê duyệt để chụp mũ phản động cho người dân yêu nước chống Tàu xâm lược. Thế mới biết lãnh đạo Hà nội có khác. Phải tay nghị sỹ Vô Phước thì coi như xong. Toẹt là ký chả lăn tăn gì.

    Làm chính trị cách mạng như rứa thì Việt Nam có được mấy tay! Không có độc quyền chính trị cũng chẳng thể lọt ghế TT sang tay ai.

    Mà chính trị khác với tà trị, ta trị chỗ nào. Nên chăng gọi đúng tên Nhà ta trị! Cao cấp lý luận Ta trị?

  69. danvn said

    Một bà vết rất hay cua Osn.

    Một CP quá yếu Kém nhưng lại toàn các ông tham lam vơ vét tài sản đất nước thành tài sản của cá nhân và gia đinh Kiểu mafia Nga ( nhân dân giờ thi ai cũng biết đich danh các con sâu này ). Cầm đầu là một ông TT đầu óc quá Kém về quản tri KT-XH lại dựa vào mấy ông như Trương Đinh Tuyển Ng.V.Hưởng. Ng.V.Binh. Đinh La Thang ……..vv thi kT việt nam không tan xuống hố mới là lạ ( thàng đui dẫn đường cho thàng mù)

    Đất nước suy sụp về kT như hiện nay là do CP của Ng.Tấn Dũng thực hiện và lại đi đúng âm mưu của Tầu cộng đã vạch ra là hiển nhiên và quá rõ ràng. Vậy ai theo Tầu cộng ?

    • Bun Thoong said

      Âm mưu của Tàu, nhưng đã biến thành chủ trương đường lối của Đảng Cộng sản VN rồi. Thử hỏi NTD đã làm gì sai với đường lối chủ trương của Đảng, mà nếu có sai thì tại sao lại không tuýt còi, còn tin nhiệm hắn hết khóa này đến khóa khác, động viên thúc dẩy hắn thưc hiện tốt
      Chủ trương đường lối của Đảng.

  70. Giao thong said

    Nói như các ngài thì đúng là lãnh đạo Việt Nam mấy nhiệm kỳ qua toàn loại đầu đất. Loại lãnh đạo này đẩy nhanh đất nước vào một con đường, chỉ một con đường là nô lệ kiểu mới. Với khả năng quật khởi tự thân của dân tộc thì chỉ sau 50 năm đất nước lại đứng lên như từng có trong lịch sử, lúc ấy thời đại của chúng ta sẽ bị nguyền rủa. Đáng thương cho tôi và cho các ngài là chúng ta sẽ bị chính con cháu chúng ta nguyền rủa. Nhưng đáng thương hơn cho dân tộc này vì đã mất đi một cơ hội phát triển.

  71. Vũ Đức said

    Cảm ơn anh Huy Đức rất nhiều về bài viết rất thú vị. Chân dung Thủ tướng trên sân khấu chính trị VN được đặc tả thêm nhiều chi tiết. Rất mong được chia sẻ các bài viết khác từ blog của anh. Nhân đây, anh có thể giới thiệu một vài đường link đến blog của anh được không?

  72. Lang Lieu said

    Trình độ chuyên môn : y tá
    trình độ lèo lá : siêu nhân

  73. Cyclo! said

    Anh Osin viết thế này thì “Lộ mặt Tướng, chường mặt Hưởng” mất rồi!

  74. said

    “Ông Nguyễn Tấn Dũng rất có thể lại xuất hiện như một nhà cải cách”: (hy vọng) hay là một lời khen cho ông 3D ?
    Chỉ thấy rằng (ông ta) như là kẻ Tào Tháo gian hùng thời ” Xuân tóc đỏ” hiện đại (hại điện) này !

  75. Đảng viên hưu trí said

    Thủ tướng – Một diễn viên đa tài. Cảm ơn Huy Đức về bài viết này.

  76. anhnamsg said

    Muốn cải cách thì chúng ta phải chấp nhận bị thua thiệt để có nhóm lợi ích, nhóm lợi ích đủ mạnh thì họ không dạy gì theo CNCS thì họ sẽ ra luật sở hữu tư nhân kể cả Sở hửu tư nhân về đất đai nhằm bảo vệ tài sản cho con cháu của nhóm lợi ích sau này, nếu không tài sản sẽ bị quan chức sau này chiếm lấy. Và nhóm lợi ích sẽ tác động cho đa đảng để bảo vệ gia đình con cháu của họ sau này, chỉ có đa đảng dân chủ thì họ mới an tâm về con cháu của họ sau này.

  77. KTS Trần Thanh Vân said

    Xin mọi người đừng quá băn khoăn tìm hiểu để xác nhận tin nào đúng, tin nào sai?
    Cũng xin mọi người đừng đặt câu hỏi rành rọt vậy thì ai “Thân Tàu” nhất và AI đang đánh AI?

    Xin thưa họ thực ra chỉ là những kẻ rất sợ Tàu, rất hèn nhát, hiểm độc và họ chỉ yêu chính bản thân họ mà thôi.
    Họ đánh nhau?
    Tốt.
    Họ giết nhau?
    Càng tốt.
    Họ làm tất cả những việc mà ta đang thấy cũng chính là để củng cố cái ngai vàng đã mọt rỗng của họ.
    Tiếc thay, con mọt vẫn đang gậm nhấm cật lực và cái ngai sắp tự sụp đổ rồi.
    Ha ha, Hu hu????

    • Đối tôi quan trọng là tư chất của ai đó thế nào. Tôi không tin một người cộng sản chân chính lại có thể bán rẻ lợi ích của đất nước, ngược lại tôi không tin một kẻ gian hùng, tham tàn lại muốn đất nước này có dân chủ.

      • phuocbeo said

        Hay!

      • Khách said

        Đồng ý với bạn Bình Loạn Viên.
        Vì vậy, đến thời điểm này, một người CS chân chính là người kiên quyết chống lại độc quyền lãnh đạo đất nước một cách rất vô lý, rất phi lý của đảng CS, chống lại những kẻ gian hùng bán rẻ lợi ích đất nước, chống lại những kẻ không muốn đất nước này có dân chủ.

    • Bun Thoong said

      Chị Vân ơi! nhưng họ phải có tiền để sống xa hoa trụy, mà ở trong nước hết tiền rồi , nhân dân thì kiệt quệ cho nên họ phải bán chỉ có khác nhau là: Môt bên thì bán lâu dài, từ từ, dễ bán trước,khó bán sau. Một bên là bán hộc tốc đất rừng, đất khoáng sản, ba khu kinh tế,hai tuyến giao thông…còn biển đáo thi Tân Dũng biết chẳng xơ múi gì nên tuyên bố bỏ, nhưng ven bờ các cảng biển các đặc khu kinh tế biển cũng đã được bán và đang bán.

    • anhhungqt said

      Cho dù phe phái nào trong nội bộ lãnh đạo cộng sản VN thắng thì nhân dân vẫn là người bị mất và điều nguy hiểm nhất là đất nước Việt nam bị lệ thuộc hoàn toàn, thậm chí trở thành “xứ tự trị ” của Trung cộng như Tây Tạng, Nội Mông…

    • Khách said

      Thưa anh Anhhungqt và chị KTS Trần Thanh Vân!
      Xin phép được chia sẻ với anh chị, để có thể sánh vai được với các cường quốc 5 châu thì nhiệm vụ duy nhất hiện nay của cả dân tộc VN là chống Tàu Khựa bành trướng, bá quyền, xâm lược.

    • GIA VAN said

      chị VÂN quá hay ,quá sâu sắc

  78. Nếu bây giờ Tào Tháo sống lại chắc cũng phải vái thủ tướng của ta ba vái.

    Nhưng nếu xét về tài “kinh bang tế thế” thì có lẽ ông 3d không xứng đáng xách dép cho Tào Tháo.

  79. motrachvu said

    Phải chăng thông điệp của ông Dũng là: Thành lập tập đoàn là chủ trương của BCT tôi chấp hành chủ trương đó của các anh và (các anh thấy đấy!) nó đã như thế đấy! Nay tôi quyết định xóa bỏ nó, trừng trị nhóm lợi ích và đưa kinh tế Việt Nam trở lại theo đúng quy luật tự nhiên của nó; Đưa Việt Nam trở thành nước độc lập theo đúng nghĩa của nó, và tôi…Chống Tàu!

  80. Ba Tửng Sài Gòn said

    Tốt thôi! Một vua thì dễ nhận diện, dễ bứng hơn mười bốn vua .Thà phải rên xiết thêm mươi mười na8nm nữa và cũng chỉ cần một ống cống .Còn hơn là cái tròng ảo vọng với ngôi vua tập thể có khả năng truyền thừa dài dài,vừa tốn thời gia vừa tốn nhiều ống cống của dân.

  81. hoang said

    Cam on anh, Huy Duc.

    Bai cua anh hay qua. Hy vong anh cung cap them nhung thong tin bo ich cho moi nguoi.

  82. alarm oshin ! said

    với bài viết này, đe nghị đ/c Oshin chuân bị sằn sáng mọi biên pháp chống lại tác nhân radium, các loại nước uống không do chính đ/c biết rõ nguổn gốc xuất xư, các thứ trái cây và rau cũ quả mà đ/c dùng đê bồi bổi sức khỏe, luôn ghi nhơ khẩu hiêu của a# : tai nạn là thù, an toàn là bạn…vân vân và vân vân…
    nên ghi nhớ 1 nguyên tắc vê nghịch lý trong con ngưởi và cái đâu của ong 3 y tá : ngăn đửng tri thức mực thấp, thì ngăn kia, đững thủ đoạn giam manh độc ác lại vô cùng cao…!

  83. Lang Lieu said

    nhân dân cả nước đang chờ ngày đuổi nguyễn tấn dũng khỏi ghế TT

  84. Dế Mèn said

    Xét cho cùng, nguyên nhân là đất nước không chọn ra được lãnh đạo xứng tầm với giai đoạn phát triển và hội nhập của đất nước. Chính trị lại là chuyện “ao bèo”, thủ đoạn, đấu đá phe cánh nội bộ, bảo vệ địa vị, quyền lợi phe nhóm; thiếu tầm nhìn rộng lớn để đưa đất nước hội nhập vào nền chính trị thế giới một cách thành công. Kinh tế là chuyện hết bắt chước lại sao chép mô hình từ nước nọ, nước kia. chắp vá nền kinh tế này với nền kinh tế nọ. Cái “kinh tế thị trường định hướng XHCN” là thứ con lai, sao chép từ TQ. Đất nước vì thế mà cứ bất ổn hết KT đến CT, hết nội trị, lại đối ngoại.

    Chaebol là mô hình kinh tế của học thuyết Hàn Phi Tử của các thể chế thiếu dân chủ phương Đông. Mô hình Chaebol Hàn cũng đầy sóng gió, lên cũng nhanh mà xuống cũng chẳng chậm gì, và đầy dẫy những điểm đen của hối mại quyền thế, tham nhũng, lũng đoạn chính trị (nhóm lợi ích), gây ảnh hưởng xấu nền KT quốc gia. Hàn quốc cũng đã trải nghiệm nhiều đau thương về các Chaebol. Trong giai đoạn này sắp tới, có lẽ họ lại sẽ phải loay hoay “giải chaebol”. Mà chaebol Hàn là chaebol tư nhân, chứ đến chaebol Việt là chaebol nhà nước, điều hành bởi các “tư bản đỏ”. Cái khuyết điểm tệ hại sẽ đương nhiên, nhân lên gấp nhiều lần!

    Đến bao giờ dân Việt có thể dõng dạc đứng dậy và nói lớn tiếng, rằng chúng ta cần những nhà lãnh đạo có đức độ, có năng lực, đủ bản lĩnh và tầm vóc để có thể phát huy được hết sức sáng tạo, trí tuệ và tiềm năng của con dân Việt? Chỉ đến lúc đó, khi nhân dân có thể tự quyền quyết định chọn lãnh đạo cho mình, lúc đó đất nước mới có thể chuyển mình để thành Rồng, thành Hổ.

  85. TMĐ ECOPARK said

    Hôm qua,phát biểu tưởng niệm Lê Hồng Phong &
    Nguyễn Thị Minh Khai,đến đoạn nói về việc Ông Phong và Bà Khai hy sinh để lại đứa con chưa đầy
    2 tuổi ,Ông Trọng đã khóc.Nếu không liên tưởng đến sự giàu có dữ dội của con Ông Dũng thì Ông Trọng cũng chỉ dừng lại ở cảm xúc bình thường.
    Tôi không võ đoán.Đây là điều chính xác!

  86. minhvu said

    bồi phát cho anh ba chết luôn hả, huy đức giờ làm gì có nguồn nữa mà phát ngộn

  87. FAQ said

    Bài viết thật chính xác, như chúng ta vẫn đã biết là các nhóm tỉ phú thân hữu hiện nay vẫn luôn cần đến một nhân vật high-profile, không cần thông minh hay sắc sảo gì cả, nhưng luôn phải là một kịch sĩ đại tài trước mọi tình huống.

    Vận mệnh của Việt Nam trong hoàn cảnh nguy nan hiện nay (sự nguy nan này nhiều người trong chúng ta đã tiên liệu không sai) đang và sẽ tùy thuộc rất nhiều vào liên minh của những lãnh đạo cải cách. Hơn thế nữa – điều này mới thật quan trọng hơn cả – là họ sẽ đưa Việt Nam theo con đường nào, với những cải cách chính trị “hậu Nguyễn Tấn Dũng và phe nhóm của ông ấy” trong tình hình ngoại xâm đang chờ chực bùng nổ.

  88. phê và tự phê said

    Cám ơn Ô Sin, Ô sin biết vậy về Ba Dũng Y Tá, còn TBT Lú Văn Lẫn, CTN Tư Sâu lại không biết chăng? Cứ cho là biết, liệu các ông này cứ để cho Y Tá tiếp tục phá nát đất nước rồi tiếm quyền, lên làm tổng thống chăng?

  89. Phạm Chính said

    Trân trọng cảm ơn nhà báo nhân dân Osin – Huy Đức.
    Bài viết này ví như một Quả Bom Đoàn Văn Vươn thứ 2 trong năm 2012.

  90. tran hung said

    Vào các năm 2008, 2011 dân chúng hay được nghe câu trấn an: Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới…hic.
    Đã lâu lắm rồi mới lại được đọc một bài viết của nhà báo Huy Đức, cám ơn Anh.

  91. baba said

    các con số nói về tiền trong bài này toàn chỉ vài chục ngàn tỷ thì nhằm nhò gì, thấy thông tin lan truyền trên mạng tài sản của các đại gia toàn mất trăm ngàn tỷ đến vài ngàn ngàn tỷ cả mà ?

  92. Hang said

    Cảm ơn HUy Đức, Bài viết hay quá.

  93. Lee said

    Osin rất có lý, ông NTD sẽ lại có chiêu “cải cách” vượt ngoài sự trông đợi của nhiều người. Người ta đã nói đến kịch bản KGB Nga ở đó Putin bỏ túi vài đảng lúc cần thì sử dụng: Đa đảng đây! NTD sẽ làm như thế và thành Tổng thống, có “đa đảng” kiểu Nga và vẫn thâu tóm toàn bộ quyền lực, vô hiệu hóa mọi ý đồ dân chủ tự do như Putin đang làm. VN lại chui vào một cái hang khác có khi còn tối hơn và sâu hơn. Chế độ độc tài sẽ đổi màu một chút nhưng chóp bu vẫn giữ nguyên được quyền và lợi. Ai đó nói đất nước cần một “đổi mới” nữa. Không. VN cần một cuộc CM nữa thì đúng hơn.

    • DATNUOCTOI said

      Một comment chính xác. Ông NTD là mafia kiểu mới, chính kiến của ông ta là…không có chính kiến. Chỉ có mục đích là vét thật nhiều tiền của đất nước này.
      Có quá nhiều thứ để suy nghĩ về “hành trình” của ông thủ tướng qua bài viết này.
      Một lần nữa xin cám ơn Osin HĐ!

    • LD said

      Ông Lee, ông hãy coi chừng, còn với cái giọng của ông về Bác Putin và Nước Nga như vậy thì toàn thể dân tộc Việt nam sẽ đập ông nát như tương. Không có Bác Putin không có Nước Nga không bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN trước bọn xâm lược Tàu Khựa bằng gì.
      Bác Putin kính yêu muôn năm!
      Nước Nga vĩ đại muôn năm!

  94. NHT said

    Ngân hàng Nhà nước công bố danh sách các tổng công ty, tập đoàn nhà nước đã mở tài khoản và ồ ạt chuyển một lượng tiền lớn vào VietCapital Bank
    Buổi tối trước khi bản thông báo được đưa xuống Hà Nội,…
    ………………..
    Đóe mẹ ! Đồ đểu !

  95. NTQ said

    Cải nữa thì thành lái cải thôi, niềm tin đã mất hoàn toàn.

  96. Quê tôi said

    có tin ông Chu Hảo đã bác bỏ thông tin trên trang exodus nói ông bảo ông Trương Tấn Sang thân Tàu, đánh ông Dũng là người chống Tàu.

    • NHT said

      Chống tàu kiểu đó, thì quá bố thân tàu !(nếu như nó có ý chống)

    • Người ngoài Đảng said

      Đừng bao giờ tin rằng các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam hiện nay sẽ thực tâm chống Tàu! Họ chỉ có thể chống Tàu một khi đã dứt khoát đoạn tuyệt với quá khứ, phủ nhận món nợ ân nghĩa năm xưa (nhờ ĐCS Trung Quốc mà Đảng CS Việt Nam mới có thể giành được vị trí lãnh đạo độc tôn, lập nên vương triều cộng sản hiện nay).

      Nhưng ai trong hàng ngũ lãnh đạo ĐCSVN dám đoạn tuyệt với quá khứ? Ai dám đoạn tuyệt với hào quang của hai cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ – cả hai cuộc chiến mà những người cộng sản thắng được đều phải … nhờ vả Tàu!

Bình luận về bài viết này