BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1236. Việt Nam: Thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách thức

Posted by adminbasam trên 03/09/2012

The New York Times

Việt Nam: Thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách thức

Tác giả: HOMAS FULLER

Người dịch: Huỳnh Phan

01-09-2012

HÀ NỘI, Việt Nam – Cô ta diện một bộ cánh màu hồng, tiệp màu với giày cao gót khi viếng một công trường xây dựng đầy bụi bặm. Chẳng bao lâu sau chuyến thăm của Tô Linh Hương hồi tháng 4, những bức ảnh chụp được lúc đó đã lan tràn trên Internet, nhưng không phải vì khiếu trang phục của cô Hương.

Phần lớn sự tức giận của dân chúngViệt Nam về vấn đề gia đình trị và điều hành kinh tế kém nhắm vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người đã được bầu lại thêm một nhiệm kỳ 5 năm hồi năm ngoái.

Con gái của một uỷ viên Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Việt Nam, cơ quan chính trị có quyền lực nhất của đất nước này, chỉ vài ngày cô Hương được bổ nhiệm làm người đứng đầu của một công ty xây dựng quốc doanh. Các bình luận viên trên Internet đã bày tỏ sự phẫn nộ về việc một người quá trẻ – được biết mới 24 tuổi – giữ một chức vụ cao cấp như thế ở một tổng công ty.

Một bình luận trên trang blog được nhiều người biết đến là nhà văn Phạm Viết Đào nêu: “Đưa một cô bé vừa tốt nghiệp trường báo chí và biến cô trở thành tổng giám đốc của một công ty xây dựng, chẳng khác cho một người anh chàng què một chân làm thủ môn bóng đá. Xin lỗi phải nói – đây là điều rất ngu ngốc”.

Giống như các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, các quan lại Việt Nam đang vật lộn để làm cho thông điệp của đảng về công bằng xã hội và bình đẳng dung hoà với thực tế là giới có quyền thế ngập chìm trong giàu có và đặc quyền. Hố ngăn cách giữa đói nghèo nông thôn và giàu có thành thị đã trở nên hết sức quá quắc, vì một thập kỷ tăng trưởng chóng mặt đã đi đến kết thúc, làm mờ mịt triển vọng của tầng lớp nghèo và trung lưu đang tìm lối nâng bậc thang xã hội của mình.

Ông Carlyle A. Thayer, một chuyên gia hàng đầu về chính trị Việt Nam, có một kho dữ liệu về các lãnh đạo Việt Nam cùng gia đình của họ, đã nói: “Cho đến nay, tăng trưởng là điều kỳ diệu, và trở nên giàu có là tuyệt vời. Có một sự bất mãn đối với người giàu ngày càng tăng, đặc biệt ở những người thiếu thốn”.

Phần lớn sự giận dữ này tập trung vào phiên bản chủ nghĩa tư bản thân hữu (crony capitalism) của Việt Nam – có sự liên kết chặt chẽ giữa các đại gia và các quan chức Đảng Cộng sản chóp bu. Chỉ trích này đã có thể nở rộ lên một phần vì tin tức về những vụ lạm dụng đã bị rò rỉ ra ngoài khi các công ty nhà nước vốn vẫn còn là thành phần chủ đạo của nền kinh tế, bị thất bại, đẩy nhanh các tai họa tài chính nghiêm trọng của Việt Nam. Các nhà hoạt động [đối lập] và các nhà phê bình cũng có thể ẩn danh trên mạng để né tránh sự kiểm soát truyền thông gắt gao, từng che dấu các vụ bê bối khỏi mắt công chúng.

Do chỉ trích dâng cao nên một số thân nhân của các quan chức Đảng Cộng sản đã rút lui khỏi các vai trò chức vụ cao.

Cô Hương đã rời công ty quốc doanh vào tháng 6, chỉ ba tháng sau khi được bổ nhiệm, và con gái của thủ tướng mới đây đã rời bỏ một trong những chức vụ ở một ngân hàng tư nhân.

Trong khi đó các quan chức chính phủ ở thế phòng thủ rõ rệt.

Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang đã đưa ra lời tự phê bình thẳng thắng trong một bài viết gần đây trên các phương tiện truyền thông nhà nước, nói về “những thất bại và thiếu hiệu quả của các công ty quốc doanh, sự băng hoại lý tưởng chính trị và đạo đức”. Ông cũng quy lỗi cho “lối sống của một nhóm các đảng viên và cán bộ” đối với các vấn đề của đất nước.

Nói về sự bùng nổ kinh tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, ông viết: “Tự hào với những gì đã làm được, nhưng chúng ta cũng cần phải biết hổ thẹn với tiền nhân, với những bậc tiên liệt về những yếu kém, khuyết điểm của mình đã cản trở bước đi lên của dân tộc”.

Trên Internet và các mạng xã hội, phần lớn sự giận dữ về vấn đề gia đình trị và điều hành kinh tế kém, đã hướng vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người đã được được bầu lại thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa hồi năm ngoái giữa tình trạng hỗn loạn của các công ty quốc doanh bị thua lỗ.

Ông Thayer, giáo sư danh dự Đại học New South Wales ở Canberra, Úc, nói: “Mọi người đều lo ngại rằng ông ấy có quá nhiều quyền lực – họ cảm thấy ông ấy cần phải bị kiềm chế”.

Gia đình ông Dũng là tiêu điểm của một bức điện ngoại giao [mật] năm 2006, năm ông trở thành thủ tướng, Seth Winnick, lúc đó là Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã viết.

Thông tin này bị lộ ra cho công chúng qua WikiLeaks, đã tô đậm sự nghiệp cô con gái Nguyễn Thanh Phương của thủ tướng trong công ty. Winnick viết: “Chắc chắn là cô ấy có tài. Nhưng sự thăng tiến nhanh chóng của cô, và nhiều cánh cửa rộng mở cho cô lẫn anh và em trai cô là dấu hiệu về cách mà giới lãnh đạo cao cấp Việt Nam bảo đảm cho con của họ được đặt vào chỗ tốt trong giáo dục, chính trị và kinh tế”.

Mặc dù công việc của cô trong khu vực tư nhân, bức điện lưu ý cách mà công và tư có khuynh hướng chồng lấn nhau ở Việt Nam, với hệ thống lai căng giữa thống trị Cộng sản độc đảng và chủ nghĩa tư bản mới phát.

Cô Phượng điều hành một quỹ đầu tư gọi là Công ty Cổ Phần Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Bản Việt (Viet Capital Asset Management) và một công ty môi giới là Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (Viet Capital Securities), cả hai đều là công ty tư nhân. Hồi tháng 6, giữa các chỉ trích trên Internet về sự giàu có và ảnh hưởng của mình, cô đã rút khỏi chức vụ chủ tịch của Viet Capital Bank, một chức vụ mà cô mới đảm nhiệm bốn tháng.

Cô Phượng nằm trong số nổi tiếng hơn của cái gọi là “con cái kẻ có quyền”, danh sách này rất dài. Trong danh sách đó gồm có anh trai cô đang là Thứ trưởng Bộ Xây dựng, và cô Hương, cô gái trẻ đứng đầu công ty xây dựng và là con gái của ông Tô Huy Rứa, một uỷ viên Bộ Chính trị đầy quyền thế. [Còn con cái] những người khác cũng đã thăng tiến cao trong đảng. Con trai của ông Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản đã nghỉ hưu năm ngoái, lên uỷ viên Uỷ ban Trung ương đảng.

Do việc kiểm soát truyền thông gắt gao – và việc phạt nặng bất đồng chính kiến, có thể gồm cả án tù – nên việc chỉ trích lãnh đạo phần lớn là ẩn danh, trên các trang blog và Facebook, thường xuất phát từ những tin đồn và chuyện nhặt nhạnh không được chứng minh nguồn gốc. Tuy nhiên, khi các công ty quốc doanh đánh vật với các vụ bê bối và hàng núi nợ nần, các chi tiết về gia đình trị và các thoả thuận mờ ám cũng đã lọt ra ngoài công chúng.

Khi tường thuật vụ sụp đổ của Vinahin, một trong những tập đoàn quốc doanh lớn nhất, các phương tiện truyền thông nhà nước tiết lộ rằng, ít nhất ba thành viên gia đình của chủ tịch công ty, ông Phạm Thanh Bình, đã giữ các chức vụ cấp cao trong công ty, gồm cả con trai và em trai của ông ta.

Công chúng Việt Nam vẫn chưa được biết tổng số thua lỗ của các vụ bê bối này. Nhưng hàng tỉ đô la tiền nợ có thể là một gánh nặng rất lớn cho nền kinh tế trong nhiều năm tới.

Trong bối cảnh lịch sử phản kháng của Việt Nam, có lẽ khá hợp cảnh khi nhiều ý kiến phản hồi cay đắng trên mạng nói về những vụ bê bối này thường kèm theo bài ca dao Việt Nam giảng dạy cho học sinh phổ thông:

Con vua thì được làm vua

Con sãi ở chùa thì quét lá đa

Bao giờ dân nổi can qua

Con vua thất thế lại ra quét chùa.

Ảnh: Tô Linh Hương, con gái của một uỷ viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, hồi tháng 4, chỉ ít ngày sau khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu của một công ty xây dựng quốc doanh.

Nguồn: The New York Times

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

Bản tiếng Việt © Huỳnh Phan

65 bình luận to “1236. Việt Nam: Thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách thức”

  1. […] Lăng Tần Hoàng Hữu Phước: Tôi Và Tổng Thống Saddam Hussein (Emotino). – Công ty mà cô tiểu thư nhà anh Rứa đã làm xếp được 2-3 tháng: Vinaconex ồ ạt thoái vốn: Khi ‘cá mập’ nguy khốn (VNN). – Nhà […]

  2. […] 1236. Việt Nam: Thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách t… […]

  3. […] chiếm vị trí tin nổi bật trên cùng tờ báo đó của New York, số ra ngày 1-9: “Ở Việt Nam, thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách thức” (Thomas Fuller). Bài báo đăng tải một bức ảnh chân dung chụp hồi tháng 4-2012, […]

  4. […] chiếm vị trí tin nổi bật trên cùng tờ báo đó của New York, số ra ngày 1-9: “Ở Việt Nam, thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách thức” (Thomas Fuller). Bài báo đăng tải một bức ảnh chân dung chụp hồi tháng 4-2012, […]

  5. Action First! said

    Xin chia sẻ một cái nhìn khác hẳn về vụ chùa Trăm Gian:

    Cho tới giờ này mà các phóng viên Vietnamnet vẫn viết theo kiểu đổ thừa cho trình độ cán bộ kém thì có khả năng là phóng viên ăn tiền để viết vậy thôi. Vì một đứa trẻ bây giờ nó cũng biết là nếu dỡ chùa trăm gian ra bán đổ cổ thì được thêm một đống tiền khổng lồ nữa. Cộng thêm với đống tiền làm trùng tu nữa thì tha hồ mà chia chác từ xã lên chính phủ.

    Em nghĩ trăm gian chùa 1000 tuổi ấy bán đâu mà chẳng được trăm tỷ một gian nhỉ.

    Không biết các bác CA được mấy tiền trong vụ này mà im tiếng thế nhẩy???

    Làm cán bộ xã, huyện, tỉnh hoặc thủ đô ở VN này sướng thật, cứ đổ thừa cho năng lực kém cỏi là chẳng những khỏi đi tù mà lại được chia chác nhiều tiền nữa.

    Bây giờ lẽ ra phải viết bài truy xem họ đã bán các gian chùa cổ ở chùa trăm gian cho ai thì các phóng viên VN lại đi lái dư luận theo hướng này thì đúng là chết cha cái văn hóa VN mình rồi:

    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/87095/dung-de–mat-bo-moi-lo-lam-chuong-.html

    Buồn thật buồn!!!

  6. Liệu ông Tô Huy Rứa có xứng đáng làm trưởng Ban Tổ chức TW – Cái Ban chuyên tuyển chọn người “tài” cho các chức vụ to trong chính quyền.

    • Lê Thành Anh said

      Rách việc! Các ông cán bộ cộng sản đã bỏ bao công sức để lên làm lảnh đạo, chả lẽ để cho con cháu của đám dân ngu khu đen hưởng à? Con cháu của các ông ấy không làm lớn mới là chuyện lạ…

  7. Lang Lieu said

    Có phải đây là những hành vi phá đảng? phá chế độ? Không biết trong đợt tự phê vừa rôi Tô Rứa có kiểm điểm chuyện này không? nếu chưa có trong bản kiểm điểm đề nghị BCT bổ sung vào hồ sơ để xem xét kết luận trong tháng 9 như TBT Trọng đã nói

  8. […] anhbasam.wordpress.com dcvonline.net HÀ NỘI, Việt Nam – Bà ấy mặc áo đầm và đi giày cao gót màu hồng khi đi thăm các công trường bụi bậm. Ngay sau chuyến thăm viếng của Tô Linh Hương [1988-] vào tháng Tư, hình ảnh chụp được trong chuyến đi này đã lan truyền trên Internet, nhưng không phải vì phong cách trang sức của bà Hương.Là con gái của một thành viên của Đảng Cộng sản Việt Nam [Tô Huy Rứa] của Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực chính trị mạnh nhất của CHXHCN Việt Nam, bà Hương mới được bổ nhiệm làm người đứng đầu của một công ty xây dựng thuộc nhà nước [Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vinaconex – PVC (PVV)] chỉ vài ngày trước đó. Giới bình luận trên Internet bày tỏ sự phẫn nộ rằng một người quá trẻ lại nắm một chức vụ cao cấp như thế của công ty. […]

  9. talawas said

    Em xin có một góp ý cho bản dịch.

    Bản gốc: “, Ms. Huong had only days before been appointed the head of a state-owned construction company.”

    Bản dịch của Huỳnh Phan: “chỉ vài ngày cô Hương được bổ nhiệm làm người đứng đầu của một công ty xây dựng quốc doanh”

    Cách dịch đề nghị: “mới chỉ cách đây vài ngày, cô Hương được bổ nhiệm làm người đứng đầu của một công ty xây dựng quốc doanh”

    Một lỗi nhỏ khác, tên tác giả là Thomas, chứ hổng phải Homas.

  10. Nhan said

    Đảng ta là đạo đức là văn minh. Không nên nghĩ oan cho các quan chức cấp cao của đảng. Bầu kiên… bị bắt nhưng chắc có lẽ ông không phải là đảng viên và chưa được học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
    Đạo đức xuống cấp- Tham nhũng, lãng phí- Quan liêu, hách dịch- Bệnh thành tích, coi thường dân, coi thường pháp luật-Thanh niên phai nhạt lý tưởng- Vinashin, Vinalines đổ vỡ- Gánh nợ xấu khổng lồ- hố ngăn cách giàu nghèo ngày càng tăng- những bất công là do chủ nghĩa đế quốc, bọn phản động âm mưu diễn biến hòa bình gây ra nó đang hủy hoại dân tộc ta. Hiện nay dân rất căm thù bọn chúng.

    • Tâm lý gia said

      Sai !! Các quan chức cấp cao của đảng bị bệnh ác dâm :

      Ác dâm (Sadism) là từ dùng để chỉ thực trạng những người (nam cũng như nữ) chỉ tìm thấy sự thỏa mãn tình dục khi hành hạ hoặc làm cho đối tượng phải đau đớn về thể xác, hay tinh thần.
      “Đỉnh cao” của tình huống này đã được ghi nhận dưới thời phát xít Hitler. Nhiều nhân viên công an Gestapo, trong lúc tra tấn hoặc bức cung nạn nhân, đã “sung sướng” đến độ đạt cực khoái và xuất tinh. Như đã nói, do lệch lạc mục đích, cung cách này, tự nó, đã là một hành vi tình dục, với đầy đủ những đặc tính như mọi hành vi tình dục khác ở loài người.
      Tuy nhiên, ác dâm cũng là trạng thái đa dạng và mơ hồ, nhiều khi không nhất thiết phải dẫn đến (hay có khuynh hướng) tình dục, vấn đề chủ yếu là cảm giác thích thú.
      Bắt đầu bằng việc những người được gọi là Sadist (hay sa đích = sadique) thích xỏ xiên hoặc có những cử chỉ, hành động làm cho người khác phải buồn phiền, đau khổ (kể cả trường hợp nhân viên ở mọi cấp thích hoạnh họe, làm khó… chỉ để chứng tỏ là mình có quyền hành). Và họ cảm thấy sung sướng, thích thú khi nạn nhân phải nhọc nhằn, khổ sở, tới lui, năn nỉ, van nài. Đây là trạng thái lệch lạc về mặt bản chất, chứ không phải để đòi hỏi hối lộ hoặc quà cáp. Sự “sung sướng” đến từ chính niềm đau khổ của nạn nhân, và nạn nhân càng khổ sở, người sa đích càng cảm thấy sướng, tuy không bao giờ dám nhìn nhận như vậy…
      http://ykhoa.net/tinhduc_gioitinh/thacmacbiethoiai/phan28.htm

  11. Đoa said

    Ai comment như thế nào thì tùy thích , tôi comment như thế nầy :
    Riêng tôi thấy cô Tô Linh Hương đẹp , ước gì cô Hương là vợ mình , mơ cũng không thấy ba đời !

  12. […] +Việt Nam: Thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách thức (NYT/ Ba Sàm): Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang đã đưa ra lời tự phê bình thẳng thắng trong một bài viết gần đây trên các phương tiện truyền thông nhà nước, nói về “những thất bại và thiếu hiệu quả của các công ty quốc doanh, sự băng hoại lý tưởng chính trị và đạo đức”. Ông cũng quy lỗi cho “lối sống của một nhóm các đảng viên và cán bộ” đối với các vấn đề của đất nước. […]

  13. PQ said

    Việt Nam: Thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách thức

    Ở VN, mọi giá trị và định nghĩa đều bị thách thức.

  14. Hà Huy said

    Lời Bác Hồ đã dạy Dân Việt : Không có gì quý hơn độc lập , tự do . Đảng CS đã thực hiện được 1/3 chặng đường .

    • Nông Dân said

      Tôi cho rằng bạn có đánh giá hơi bị lạc quan.
      Mới có 1/9 chặng đường. Sau 67 năm chúng ta mới đi được và hoàn thiện chữ “Không”. Không báo chí tư nhân, không tụ tập đông người, không viết bài chống Trung Quốc, không xã hội dân sự….

      • Nhiễu sự ! said

        Bạn Hà Huy nói đúng đó. Đảng CS mới thực hiện được 1 phần 3 của lời Bác Hồ dạy là: Không có gì. – Chấm hết.

        • Ngu và Tham said

          Được một phần 3 là hết rừng, hết biển….dân không còn đất và tài sản. Sắp được 4/9 là tài nguyên đã được vơ vét xong. Chấm hết, “Không có gì quý”.

        • Khách said

          Nhân dân hưởng cái phần “Không có gì”, phần này Bác bảo là “qúy hơn” (?) cái phần “Độc lập, Tự do” (độc quyền lãnh đạo, tự do vơ vét tài nguyên đất nước) mà đảng CS VN hưởng (!?)

      • Ong gia so vo said

        Bac Ho sinh vao gio trung
        De cho con chau nua khung nua dien
        Bac Ho sinh vao gio thieng
        De cho con chau nua dien nua khung

    • montaukmosquito said

      Tôi nghĩ Bác Hồ vĩ đại ở điểm này . Độc lập tự do quý nhất hiếm nhất nên đã được nhà nước ta cho vào kho khóa kín .

  15. hn said

    Kinh tế thị trường, định hướng xhcn thực chất là chế độ tư bản đỏ, mà chế độ tư bản thì sản sinh ra lũ tư sản con! Tư sản con lại có nguồn gốc từ Cải cách rưộng đất và cải tạo công thương; Vậy sẽ có kẻ sẽ cướp lại tài sản của những kẻ ăn cướp hiện nay.
    Đó là quy luật vậy.

  16. Vũ Đại Phong said

    Tôi thực sự không hiểu sự phẫn nộ của các công dân mạng về bức ảnh chụp Tô Linh Hương trong bộ váy ngắn khi đi thị sát một công trường. Chúng ta cần biết rằng việc Tô Linh Hương làm giám đốc một công ty xây dựng quốc doanh lớn đã được Đoàn, Đảng, cân nhắc kỹ. Lãnh đạo muốn tạo nên một tấm gương mới trong giai đoạn cách mạng mới. Thân thế và sự nghiệp của Tô Linh Hương như lời nhắn nhủ: Mọi người hãy cố gắng phấn đấu để trở thành những Tô Huy Rứa để cho những đứa con của mình được trở thành những Tô Linh Hương. Về trang phục của Tô Linh Hương khi đi thị sát công trường cũng được tính toán kỹ càng. Người lãnh đạo đáng yêu này mặc bộ váy ngắn ngoài chuyện để cho nó mát ở dưới còn để nhắc nhở mọi người đức tính tiết kiệm. Trang phục màu hồng để chỉ ra tương lai sáng lạn của chúng ta và biểu thị lòng trung thành trước sau như một đối với Đảng. Đôi giày cao gót nâng chúng ta lên những tầm cao mới. Thể hiện sự ưu việt tuyệt đối của chế độ ta. Cái mũ bảo hiểm trên đầu là thông điệp nói lên sự cảnh giác cao độ trước những âm mưu của những thế lực thù địch. Tấm gương Rứa-Hương là động lực phấn đấu cho chúng ta. Đã đến lúc chúng ta đề ra khẩu hiệu: Đàn ông như Rứa. Đàn bà như Hương là mục tiêu phấn đấu cho thanh niên cả nước.

    • Mẹ Đốp said

      Hì hì, bác Đại Phong vui tính thiệt.

      Nhà cháu vô học nhưng cũng sẽ cố gắng phấn đấu để trở thành người … nhất nhì gì đấy của châu Á, hơn nữa có thể nhất thế giới nữa không chừng.

      Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

    • sadec said

      Tôi chẳng phẫn nộ chỉ rất…rất bức xúc với cái váy hồng ngắn..ngắn.

      • Lê Mã Lương said

        Tôi cũng cảm thấy…dậm dựt vì cái váy hồng ngăn ngắn ấy. Cứ muốn tìm hiểu xem cái váy ngắn ấy che phủ cái gì? Có phải là “hàng Việt Nam chất lượng cao” không? hàng đã qua sử dụng hay còn “gin”?

  17. Bạch Thu Hương said

    Đã đến lúc cần có một cuộc cải cách ruộng đất, cải tạo công thương mới để tạo lại sự bình đẳng trong xã hội. Nhưng đây là chuyện không tưởng bởi lẽ những địa chủ, những ông /bà/ chủ, những ông “bầu” và tầng lớp thượng lưu trong xã hội đều là con đẻ của chế độ. Lợi ích của họ và của Đảng gắn liền với nhau. Họ là những người trung thành nhất với chế độ hiện tại. Bằng mọi cách bám lấy và bảo vệ chế độ để để trục lợi. Đại đa số người dân trong xã hội chỉ lo cơm áo gạo tiền đã mệt, ít quan tâm đến vận mệnh và tương lai của Đảng và chế độ.

  18. qx said

    Vài điều:

    – Tên tác giả là THOMAS FULLER. Bộ phận sắp chữ hãng in TTXVH, tốp chuyên gia làm việc ngày 3/9 làm rớt chữ T mất rầu.

    – Tháng 6 vừa rồi Tô Linh Hương đột ngột rút khỏi chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Vinaconex-PVC (Chairman and CEO of state-running real estate company Vinaconex – PVC).

    Công ty Vinaconex 39 mần bất động sản (dính dáng “xây dựng/xoay dụng”), có tên khai sinh là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển giao thông, có Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam độ mạng.

    Công ty PVC có tên khai sinh là Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (dính dáng “xây dựng”, có Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam độ mạng.

    Một ngày đẹp giời mùa xuân năm hai nghìn không trăm linh chín (2009) Vinaconex 39 giao hợp với PVC để thành Vinaconex-PVC, theo cái gọi là “phù hợp với xu thế thời đại” :
    [vốn bất tận -> quốc doanh -> bất động sản -> xoay dụng <- xăng dầu <- quốc doanh <- vốn bất tận]

    Tháng 4 năm 2012 Tô Linh Hương, hăm bốn tuổi (24) được đưa lên làm Chủ tịch Hội Đồng Quản trị công ty Vinaconex-PVC.

    Tô Linh Hương là con gái ngài Tô Huy Rứa.

    Tô Huy Rứa là quan đảng, trước làm giáo chủ tuyên giáo, sau làm Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản (chi nhánh lắp ráp & gia công tại Việt Nam, thuộc tổng tập đoàn cộng sản quốc tế. Chi nhánh gia công tại Việt Nam thuộc chi hội gia công Đông Á, chi hội trưởng là Tàu Cộng).

    Tô Huy Rứa rút Tô Linh Hương ra khỏi bàn tiệc bất động sản-xăng dầu tháng 6 thì tháng 8 có vụ bắt bớ ở bàn tiệc nhà băng (mà Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải đang … ăn tiệc).

    – Quan Làm Báo là khứa nào cóc cần biết, cứ suy từ những việc như rứa bên trên vừa nói mà lần.

    Có trường phái biện chướng phát cho rằng chỉ cần đánh cho sập bọn tham nhũng, giàu có bè phái như Kiên, Hải và … e hèm 3D thì nác ta ngon lành ngay bởi vì đảng ta … e hèm " là đạo đức, là văn minh" (ý nói tại mấy người như bầu Kiên, 3D, vv… chứ không thì đảng ta đạo đức lắm, sạch lắm!)

    – Câu hỏi cho trường phái này là: còn bao nhiêu Tô Linh Hương nữa mà mọi người chưa biết, những Tô Linh Hương chưa rút ra bưng vì chưa bị lộ, đang ngày đêm chè chén bàn tiệc cao lương mỹ vị cung cấp vô tận bởi tài nguyên giang sơn Việt Nam và tiền thuế của dân đen? Những Tô linh Hương chưa bị lộ này có khác gì "bầu" Kiên không, về mọi mặt?

    * Khoảng chú thích "từ chối trách nhiệm":
    Qua viết còm ni là để càm ràm những gì qua thấy chướng tai gai mắt, những lý lộn nhộn nhạo, những trò đời dễ dàng lừa gạt dân đen (mà thiệt, quan sát cả tuần nay thấy phần nhiều dân đen dính câu mẹ nó hết rầu).

    Qua hổng thích nhóm cs nào cả, chả biện hộ cho ai, cs-vì-Tàu và cs-vì-Tiền đều tồi bại như nhau.

    Ref:
    http://vinaconexpvc.batdongsan.com.vn/

    qx

    • Dế Mèn said

      Em thích cái lý sự thâm thúy của bác. Cái nhóm CS-vì-tiền đấu đá với CS-vì-Tàu thì chỉ vì sự chia chác lợi ích, quyền lực giữa chúng với nhau. Thực chất thì cả 2 nhóm đều đồi bại như nhau.

      Linh Hương, Thanh Nghị, Thanh Phượng, hay Quốc Tuấn chỉ là… những cái dại, cái ngu như R’, như 3D, như ĐM mà thôi. Chứ tầng tầng lớp lớp, trong hệ thống chính quyền nào, trong tập đoàn nào, doanh nghiệp nào, từ nhà nước đến tư nhân, cũng đầy rẫy COCC mà thôi.

      Cái nhà nước XHCN này khởi đi từ ý thức dân tộc độc lập tự chủ, thì nay lại suy tàn, rơi vào cái thế yếu hèn quị lụy với giặc. Khởi đầu với ý thức bình đẳng xã hội, đấu tranh cho người nghèo, thì nay lại tan hoang với một xã hội phân hóa giàu nghèo cực kỳ sâu sắc. Khởi đầu với ý thức nhà nước của dân, do dân, vì dân, thì nay lại biến tướng thành nhà nước của đảng cầm quyền và nhóm lợi ích (tức các đại gia)!

      Suy luận theo đúng biện chứng pháp thì chắc rằng là dân sẽ nổi can qua. Có lẽ các “cụ ở BCT” cũng biết vậy cho nên mới tích cực ráo riết cho trùng tu và xây thêm chùa!

  19. […] 1336. Việt Nam: Thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách thức 02/09/2012Tin thứ Hai, 03-09-2012 02/09/20121235. Xã hội dân sự tại Việt Nam […]

  20. Goocbachop said

    Cái gọi là CNXH, CNCS ở Việt Nam hiện nay là quái thai

  21. Rất Văn Xấu said

    “khoảng cách giàu nghèo” chỉ là Hiện Tượng, nhưng lại được rất nhiều nhà tư tưởng, học giả, chính trị gia… “vu vạ” cho nó là Nguyên Nhân (!)

    Nguyên Nhân gây ra “sự bất bình” của người dân đối với chính quyền ở Việt Nam chính là “quyền tiếp cận các nguồn lực” một cách bất bình đẳng giữa những người “có quyền thế” với những người “thường dân”

    Ở các nước Tư Bản phát triển, sự bất bình như vậy cũng tồn tại nhưng “hiệu ứng xã hội” không cao bởi “quyền được tiếp cận các nguồn lực” là (tương đối) công bằng cho mọi người:

    …anh không thể lấy sự yếu kém của mình ra để kêu gào phản đối những người giàu có hơn anh nhiều lần khi anh và những người (giàu có) đó đều được bình đẳng tiếp cận các nguồn lực xã hội (!) lúc đó anh nên… tự trách mình thì hơn (!!!)

    =========================================================

  22. Lê Nguyên said

    Cô ta chỉ là một người dựa vào Thế và Quyền trong cái đảng CSVN chuyên đi Cướp Tương Lai của những thế hệ khác,

  23. Mặt Méo said

    Ở Việt Nam hiện nay, để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam cần ưu tiên củng cố hệ thống an sinh xã hội theo hướng mở rộng diện bao phủ phổ cập đến mọi người dân, để nhiều hộ nghèo có mức thu nhập chi cho tiêu dùng ở ngay sát trên chuẩn nghèo được bảo vệ trước tác động của các cú sốc trong bối cảnh hội nhập; giảm sự chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo cần thúc đẩy việc đa dạng hoá thu nhập trong nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng giảm bớt việc làm nông nghiệp và tăng việc làm phi nông nghiệp ở những vùng này.
    Tuy nhiên, Việt Nam cũng sẽ gặp phải một thách thức là sự xuất hiện của nhóm nghèo mới do đất nông nghiệp bị thu hồi để chuyển đổi sang mục đích sử dụng khác. Vì thế, tác động xã hội của quá trình đô thị hoá phải được đánh giá cẩn thận và cân nhắc đầy đủ trong quy hoạch đô thị, để có thể thiết kế kèm theo những giải pháp phù hợp.

    • Khách said

      Khoảng cách giàu nghèo sẽ còn lớn dần, và xã hội VN càng ngày càng bất công hơn…là chuyện đương nhiên, bất khả kháng, chừng nào đài báo của Đảng vẫn còn làm công tác ngu dân:
      “Xã hội dân sự” là một thủ đoạn của diễn biến hòa bình”.

  24. TMĐ ECOPARK said

    Tôi được nói thật,rất thật,như lấy cả ruột gan của mình,một người nông dân chân lấm tay bùn,ít học,không hiểu triết thuyết gì cao rộng,chẳng có
    thế lực nào dẫn dắt,trước nay,rất thuần,từ của ông
    Ca,giám đốc công an Hải Phòng,vài ba cái mẫu chuyện làng quê vặt vãnh.Nhưng,từ cái vặt vãnh
    này,nó toát lên,tuy không hết cả,cuộc sống và tâm trạng chung của người nông dân Việt Nam hôm
    nay:
    Làng tôi rộng lắm,hơn ba xã bây giờ cũng lọt tỏm
    trong cái tên làng ngày xửa ngày xưa.Ông trẻ của
    một giòng họ lớn,nên tôi được mọi thân tộc quí trọng.Quanh năm suốt tháng đi dự cỗ,có tháng,
    cả 30 ngày không biết đến cơm nhà.Câu chuyện
    trong tửu đàm,thường xoay quanh việc làm ăn,sản xuất,học hành,cưới hỏi,và rốt ráo lại là cơn phẫn nộ
    của bà con đối với những bất công dẫy đầy trong
    xã hội hôm nay.Ban đầu,tôi cũng cố gắng,từ tốn
    giải thích.Không được đào tạo từ một cái lò tuyên giáo nào của Cộng Sản,nhưng bằng tấm chân tình
    của mình,bà con,số đông là gia đình chính sách,
    họ không to tiếng nữa.Còn nghe theo tôi,đúng thế nào,sai thế nào,tôi cũng không quán xuyến hết
    được.Tôi thì cũng chẳng ưa gì cái chế độ tầm bậy
    tầm bạ này.Nhưng nghĩ đến chiến tranh,đến biến loạn,đến điêu linh,tôi kinh hoàng khủng khiếp nên
    cũng cố giữ sao cho nó dĩ hòa vi quới.
    Mấy tháng nay,tôi không đi dự cỗ nữa.Không phải
    thân tộc không mời.Nhưng tôi không dám đến chỗ
    đông người.Họ hỏi,họ phẫn nộ là tôi nhục nhã vì
    những gì giải thích theo hướng”lề phải” ngày nào
    của tôi.Tôi không đi ăn cỗ nữa,chính xác nhất vì
    tôi đã thua họ.Họ đã thắng tôi bằng những chứng
    cứ rành rành của cuộc sống.Còn tôi,luận lý mơ hồ
    theo cái kiểu hèn hạ,sợ chết,mong được bình an.
    Tôi đâm ra căm cái lão Tô Huy Rứa.Chính lão đã
    làm tôi mất đi ăn cỗ.Ai đời làm đến UV BCT,Trưởng Ban Tổ chức TƯ mà lại đi bố trí cho đứa con gái
    quệt mũi chưa sạch,học báo chí tuyên truyền,lên
    làm cái chủ tịch Vinaconex.Đến người dân dốt nát,thấp kém,không có đoàn thể,cũng không bao giờ làm cái công việc ngu xuẩn,thiếu suy nghĩ như
    vậy.Tôi đâm ra hận cái chú Nguyễn Tấn Dũng.Kể
    hết cái sai,cái tội của chú không xuể.Tôi chỉ tóm lại
    hai chữ “gian hùng”cho con người chú ấy.
    Độc lập có chỉ một nửa.Tự do thì không,hoàn toàn
    không.Hạnh phúc thì trắng tay kể cả tinh thần và
    vật chất.Nếu các Ngài là dân,thì phải tính sao bây giờ?

    • Con-người said

      Ngay cả lòng tin của ông HCM vào CNCS cũng chỉ là một thứ trí tuệ TĂM-TỐI ;
      Thứ tăm tối đó đã đổ bao nhiêu máu của con-người !
      Sao lại tán tụng một điều như vậy ?
      Hãy sống như một con-người chân-thật ; Đừng làm nô-lệ cho một thứ tư-tưởng-lý-thuyết .
      SỰ-THẬT luôn là chân-lý .

    • Khach Qua Duong said

      Cái nước mình nó thế bác à. Bác không thấy trên văn bản nhà nước có ghi 2 dòng tiêu đề rành rành đó hay sao.

      Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
      Độc lập trừ Tự Do trừ Hạnh Phúc

    • Con-người said

      Nếu phe ô 3D bị hất văng thì nguy cơ VN trở ranh giới mềm của TQ ngay do TBT lãnh đạo .

      • Mẹ Đốp said

        Đã là một người có lòng tham không đáy, nếu không bị “hất văng” thì khi lột hết của cải nhân dân, bán hết tài nguyên đất nước thì ắt phải bán cả tổ quốc cho tàu để thỏa cơn khát tiền là tất yếu. (Đã và đang làm)

        Cũng chẳng có gì chứng minh cho 3D tích cực chống tàu, ngoài tuyên bố luyên thuyên. Mà lời nói của vị này còn ai tin nữa đâu.

  25. Hoà said

    ND nhầm câu ca dao một chút nhưng khá quan trọng. Theo tôi, hai câu đầu là:

    Con vua thì lại làm vua
    Con sãi ở chùa lại quét lá đa

    • HP said

      Cám ơn góp ý của bạn đọc Hoà. Tôi có biết phiên bản này nhưng chưa cảm thấy cái trội của nó so với phiên bản kia (có thê do cảm nhận ngôn ngữ hạn chế của tôi) nên không đưa vào bài dịch. Xin phép mượn sân bàn ngoài lề một tí;
      Mời bạn so sánh các câu:
      – Con vua thì lại làm vua
      – Con dân thì lại làm dân
      – Con vua thì được làm vua
      – Con dân thì được làm dân (trong ngữ cảnh bình thường không ai nói thế này)
      Nói chung ở đây ‘lại’ và ‘được’ đều chỉ sự lập lại, nhưng có vẻ ‘được’ là lập lại một vị trí mà ai cũng mong muốn (do được trao/sắp xếp/có tài…) , còn ‘lại’ thì trung tính. Trong XH vị trí của vua/quan và dân không đánh đồng như nhau nên theo tôi dùng từ ‘được’ hợp lí hơn.

  26. Khố Rách said

    Không có gì lạ: Khởi xướng Cách mạng là những người lãng mạn, Làm cho Cách mạng thành công là nhân dân, Hưởng thành quả Cách mạng là những kẻ cơ hội mang tên Cách mạng lưu manh.

  27. […] Thomas Fuller, theo The New York Times Huỳnh Phan, trích từ Basamnews […]

  28. can qua said

    “giới có quyền thế ngập chìm trong giàu có và đặc quyền”
    đây chính là kết quả của sự lãnh đạo của ĐCSVN đi lên XHCN trong gần 40 qua kể từ 1975. BÁO HIỆU CAN QUA ĐÃ GẦN KỀ!

  29. Hang said

    Mấy anh Mẽo đừng có mà vu cáo VN không có bình đẳng nhé. Nghe đây:
    Ăn trộm 03 con vịt làm mồi nhậu: 2 năm tù; Đánh chết người không đội mũ BH: 04 năm tù (cho dù anh là Trung tá CA);
    Tát CSGT: 06 tháng tù; CSGT rượt đánh tài xế: Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm….
    Để thấy: các công dân VN đều bình đẳng trước pháp luật, nhá!

  30. […] tiếng Việt © Ba Sàm […]

  31. “Độc lập, tự do, hạnh phúc”,
    ta mới dành được 1/3.
    Giầu, nghèo gianh giới rõ :
    Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra…
    Người mất cửa, mất nhà,
    mất ruộng vườn cày cấy,
    kẻ lâu đài lộng lẫy
    nguy nga…

  32. HoàngTrần said

    Pháp luật, công bằng, tự do dân chủ là đặc quyền của giai cấp thống trị. Đảng CSVN dù ngụy trang khéo léo đến đâu cũng hiện nguyên hình là giai cấp thống trị. Không ai tin vào ” lòng từ thiện ” của những kẻ tham lam nắm giữ quyền lực đã trở cấu kết thành hệ thống. Hố ngăn cách giầu nghèo sẽ ngày càng sâu rộng. “Lòng từ thiện “, sự ban ơn nhỏ giọt của giai cấp thống trị sao lấp đầy hố ngăn cách giầu nghèo, bất công. Không ai đi đòi kẻ cướp bằng lời lẽ van xin. Cũng không ai đi đòi tên kẻ cướp tàn bạo có vũ khí nhờ bàn tay từ bi của Đức Phật

  33. Hai SG said

    VN trở lại thời phong kiến

  34. KTS Trân Thanh Vân said

    Đây không phải là hố ngăn cách giàu ngheo. Đây là hiện tượng suy thoái, “trở lại” thời mông muội của chế độ nô lệ.
    Đáng thương thay cho những cô bé cậu bé trẻ măng mà bỗng dưng trở thành các nhà lãnh đạo.
    Lãnh đạo có nghĩa là dẫn đường.
    Dẫn đường mà chân đi chưa vững, cần rẽ phải rẽ trái cũng chưa biết thì tất nhiên sẽ lạc lối và loáng choáng, vấp ngã bất kể lúc nào. .

    • buôn thúng- bán mẹt quanh Hồ gươm said

      Em xin góp tý với bác Vân ” guốc cao- thì Ngã đau ” báu bở gì !!! hoặc” guốc cao ,mà đi trên con đường ” lổn nhổn ” của anh Là Lá La # & # lên nào -anh # như con chào mào : Mà ” mông ơi,ở lại chân đi trước nhá ” mới là lạ ,các Cụ quê em xưa nói ” ..đường tế,,có mà đi bằng Đít ..à ” ???

  35. Mr.gia said

    Vậy đó . Chúng vẩn vỗ ngực là giai cấp vô sản .nhân dân từ lâu cũng đã nhận thức được sự đại lòe bịp của cộng sản . Hi vọng công bằng dân chủ văn minh gì ở bọn chúng, rồi sẽ có ngày ” bao giờ dân nổi can qua… Như ở Bắc phi

  36. buncuoiwa said

    CSVN tai thiet!

  37. Mèo Con said

    Hố cách biệt giữa giàu và nghèo thì nước nào cũng có và có nhiều nguyên do để lý giải vấn đề:
    – Nhưng có một nguyên do mà người ta khó lý giải là, ở VN hiện tại : “cái hố càng càng to càng rộng có một phần do cướp đất đai của người nghèo trao cho người giàu. Cũng cần phải nói thêm, trong số người giàu đó có những đảng viên đảng CSVN, những con người người đã thề trung thành với chủ nghĩa Mác Lê, những con người luôn tự xem mình là đại diện cho giai cấp vô sản chuyên chính.

    • Khách said

      Bạn đã lý giải được tại sao có sự bất công trong XH VN rồi, tại sao lại còn than là khó lý giải?
      Đảng viên CS cũng là người, không phải tinh hoa, không phải đội tiền phong, không phải là thánh. Quyền lực nằm trong tay họ.
      Pháp luật, Toà án, công an, quân đội, đài báo truyền thông là của họ, tất tật tài nguyên đất nước VN là của họ.
      Họ mà không làm giàu cho bản thân họ, cho thân hữu của họ mới là chuyện lạ !!!

      • Mèo Con said

        Nghĩa là, làm quái gì:
        – Có cái thiên đường XHCN,
        – Có bác nào chịu làm chuyên chính vô sản,
        – Có bác nào “lo trước cái lo của dân, vui sau cái vui của dân” kể cả những bác có dơ tay thề thốt.
        Thế thì dẹp quách nó đi cho rảnh nợ.

        • Dế Mèn said

          Dế tui cũng nghĩ như “Miu con (gái)”. Lý luận lôi thôi làm đếch gì cho mệt, dẹp quách cái thể chế XHCN là xong!

  38. Minh said

    Y nhu phim Han quoc, nhung lai la thuc te dang xay ra tai quoc gia VN.

  39. […] 1336. Việt Nam: Thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách t… […]

Bình luận về bài viết này