BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

629. Lời khẩn nài của người thân ông Vươn

Posted by adminbasam trên 10/01/2012

BBC Vietnamese

Lời khẩn nài của người thân ông Vươn

Cập nhật: 11:53 GMT – thứ hai, 9 tháng 1, 2012

Em dâu của ông Đoàn Văn Vươn nói những người còn tự do trong gia đình hy vọng Bộ Công an sẽ về huyện Tiên Lãng, Hải Phòng điều tra sau vụ thu hồi đất dẫn đến nổ súng.

Gia đình ông Vươn đã nổ súng làm bị thương một số công an khi chính quyền huy động công an, quân đội cưỡng chế, thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản ở huyện Tiên Lãng.

Theo truyền thông nhà nước, đầm này là do ông Đoàn Văn Vươn và Vũ Văn Luân thuê của UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Bảy người trong gia đình, gồm cả ông Vươn và con trai đang học lớp 11, hiện đang bị tạm giam sau khi công an Hải Phòng khởi tố “vụ án giết người và chống người thi hành công vụ”.

Bà Trần Thị Mịn, em dâu ông Đoàn Văn Vươn, nói chuyện với BBC ngày hôm nay.

“Họ dồn đến đường cùng, nên anh tôi bảo là phải giữ, chứ cũng không dám nổ súng đâu. Người ta bảo giặc đến nhà, đàn bà phải đánh.

Bây giờ nợ hơn chục tỷ thì gọi là lên bờ chỉ có chết thôi, không thể sống bằng cái gì được, nhà cửa không có. Nên phải giữ lấy đất, chứ không phải chống trả đâu.

Họ lấy trắng chứ không đền bù bất cứ gì, nên gia đình mới cố giữ để sinh nhai, giả nợ.

Trước kia anh Vươn làm đơn ở tòa thành phố, tòa yêu cầu giả lại mặt bằng cho anh rồi. Chủ tịch huyện đồng ý cho ký kết hợp đồng lại, nhưng hai năm nay lại bắt dừng đầu tư. Có nộp sản cũng không lấy, không hiểu ra làm sao.

“Bây giờ nhà nước không đền bù, bác ấy bảo dù có chết cũng phải giữ lấy đồng. Nhưng giữ làm sao được với các quan. Là quan, muốn sao thì dân phải chịu. Quá bức xúc, thôi thì một là chết, hai là sống, cứ ở đấy giữ đồng, chứ bác ấy chẳng nghĩ có mưu đồ gì chống lại quan đâu.”

Người nhà ‘bị đánh’

Hôm ấy, có thằng cháu, con bà cô, đang đi giao bia cho các quán. Mẹ nó điện lên, con ơi, các cậu có chuyện, con xuống ngay. Cháu chạy thẳng tới, công an giữ lại, hỏi đi đâu.

Nó bảo cháu là cháu ông Vươn. Tôi không biết trong cốp xe nó có lựu đạn hay có đạn không. Nhưng nghe bảo chó hít xe, bảo có lựu đạn. Nhưng tôi hỏi gia đình, thì nói là nếu có lựu đạn, nó không hiên ngang đi thẳng như thế, phải đi chui lủi thế nào chứ. Nó chỉ có tút đạn thôi, vợ nó bảo nó xin tút đạn người ta bắn chim đem về làm nắp bia, để trong cốp xe.

Nhưng họ đánh đập nó tàn bạo dã man, mặt mũi đen hết. Họ bắt nó ra thành phố giam rồi.

Còn mấy cô đàn bà, không biết nói năng thế nào, chắc bức xúc, cũng bị dùi cui đánh cho đổ máu mồm. Bị bắt từ hôm xảy ra, chưa được về. Con còn bé, có đứa học nhà trẻ, có đứa lớp một. Nay tôi phải trông ba đứa.

Cháu con anh Vươn, học lớp 11, bị bắt. Báo nhà trường thì trường bảo là chỉ đợi dưới một tuần. Ngoài một tuần là trường không nhận nữa.

‘Mong công an trung ương’

Cả đời bác ấy chỉ tâm huyết vào cái đồng ấy. Bao nhiêu năm mới gây dựng được nên, càng đắp càng nợ nhiều. Bao nhiêu năm nay, chưa giả hết nợ.

Tất cả chỉ trông vào cái đồng ấy để sống, để trả nợ.

Ngày xưa anh em xây được cái nhà, nhưng tàn tạ rồi. Bác ấy chỉ tâm huyết vào cái đồng, chưa phục vụ được gì cho gia đình cả.

Bây giờ nhà nước không đền bù, bác ấy bảo dù có chết cũng phải giữ lấy đồng. Nhưng giữ làm sao được với các quan. Là quan, muốn sao thì dân phải chịu.

Quá bức xúc, thôi thì một là chết, hai là sống, cứ ở đấy giữ đồng, chứ bác ấy chẳng nghĩ có mưu đồ gì chống lại quan đâu.

Bây giờ anh em nhà tôi vào trại gần hết rồi, người nào chưa bắt thì cũng lẩn đi, chỉ còn vài đàn bà chúng tôi.

Mong công an trung ương về đây giải quyết cho gia đình được hoàn lại tất cả, vừa đồng vừa tài sản. Chỉ mong muốn thế thôi.”

Nguồn gốc vụ việc?

Theo tường thuật của báo Đất Việt, nguyên nhân sâu xa của vụ này là “nhiều hộ dân có đầm nuôi trồng thủy sản tại khu vực xã Vinh Quang, trong đó có Đoàn Văn Vươn, không đồng tình với quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng”Báo này viết: “Trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nuôi trồng thủy sản chỉ có thời hạn giao đất 4 – 15 năm nhưng hợp đồng của nhiều hộ, thời điểm ký là năm 1997 đã ghi lùi thời hạn áp dụng từ 1993.”

“Các quyết định thu hồi đất cũng không đề cập đến việc đền bù vật kiến trúc, công tôn tạo của người dân trong việc biến cả trăm ha đầm bãi sú vẹt hoang hóa thành các vuông đất nuôi trồng thủy sản.”

Báo Đất Việt cho hay: “Từ năm 2007 – 2009, hai trong số 19 chủ đầm nuôi trồng thủy sản là hộ các ông Vũ Văn Luân, Đoàn Văn Vươn đã khởi kiện các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng ra TAND huyện.”

“Yêu cầu của họ bị tòa sơ thẩm bác bỏ. Hai hộ này kháng cáo lên TAND TP.Hải Phòng.”

Một tờ báo khác, báo Pháp Luật TP. HCM, viết tiếp rằng năm 2010, TAND TP.Hải Phòng có biên bản nói quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng không tuân thủ theo quy định của luật.

Ông Phạm Xuân Hoa, Trưởng phòng TN&MT, đại diện theo ủy quyền của UBND huyện Tiên Lãng, nói nếu các hộ dân rút đơn thì huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Theo Pháp Luật TP. HCM, các hộ dân đã rút đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng.

Nhưng tháng 11 năm ngoái, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất đầm tại Vinh Quang.

Nguồn: BBC

132 bình luận to “629. Lời khẩn nài của người thân ông Vươn”

  1. qqqqqq said

    Vui quá

  2. khau said

    Xin đươạc chia sẻ sự cảm thông sâu sắc đến gia đình anh Vươn

  3. Ẩn danh said

    Từ hồi cha sinh mẹ đẻ tới giờ mới thấy quân đội làm cái việc cưỡng chế đất đai! Quân đội là bảo vệ đất nước trước hiểm họa xâm lăng của ngoại bang chứ ai mà lại đi cưỡng chế dất đai.

    • Dân Đà Nẵng said

      Đau lắm chứ, họ đã trở thành công cụ CCVS phục vụ cho lợi ích của các quan tham đất ở các địa phương. Tôi đã từng chứng kiến và nghe họ tâm sự. Đau hơn cả là có vụ lính đến cưỡng chế thủ trưởng cũ của mình, học trò đến cưỡng chế nhà cô thầy cũ…

  4. Hich Hich said

    Bước đường cùng. Đối với đảng cộng sản VN ngày nay chỉ có thể là […]

  5. KHACH said

    The la , VN hom nay co them mot trang su bi thuong va co them mot nguoi anh sau anh hung CU HUY HA VU , do la dieu de nhan dan noi theo va ban be quoc te nhin thay VN DAN CHU NHU THE NAO ?

  6. nguoi dang vien noi said

    Day la hoi chuong bao dong , mang tinh song con cua nguoi tan lop lao dong , nong dan dang bi dan ap , ap buc tu mot nguoi nong dan hien lanh co cong lan bien lam giau cho nong thon ma bong choc tro thanh toi pham chong chinh quyen , nhung ten quan chuc da dan ap nguoi dan den khon cung nhu vay day la buc tranh cua Lang Vu Dai Ngay Ay ,chinh phu VN thay gi qua su viec nay day la thoi ky nao ? che do nao ? day la thanh tich 36 nam DOC LAP DAN CHU TU DO u ?

  7. người Vietnam ơi đừng sợ nữa said

    sao không ai tổ chức biểu tình ủng hộ anh Vươn hết vậy ta. một gia đình bị tan nát vì lũ người tham lam vậy mà không ai dám đứng lên giúp ho hết, thiệt là buồn.

  8. VNTime NEWS said

    Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Cứ thu hồi, giao cho ai tính sau!

    Ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, đã cho biết như vậy và khẳng định sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với việc cưỡng chế khu vực đầm nuôi trồng thủy sản nhà ông Vươn.

    Cho đến chiều 10-1, khu vực nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã bị phong tỏa bởi Công an xã Vinh Quang. Phóng viên của nhiều tờ báo đã không thể tiếp cận được khu vực này bởi các công an viên và sự cản trở của một số người không có nhiệm vụ.

    XEM TIẾP : http://www.vntime.vn/DoiSong-XaHoi/ChinhTri-XaHoi/2012/1/11/Vu-cuong-che-o-Tien-Lang-Hai-Phong-Cu-thu-hoi-giao-cho-ai-tinh-sau-5a5dff31.html

  9. said

    Báo cáo theo lệnh của Thiên Triều: anh Vươn cùng mọi người trong gia đình,trắng án , chủ tịt huyện+ chủ tịt xã phải chấp hành bồi thường thỏa đáng cho gia đình anh Vươn đồng thời phải giải quyết ngay những hậu quả mà gia đình họ bị ép buộc gây ra
    Vương Triều Hồ Cẩm Đào đã ký

  10. Đặng Hải said

    Khổ thân cho anh Vươn và vợ con anh cùng gia đình. Nhưng cũng phải thông cảm cho hành động tự phát của anh bị dồn vào đường cùng. Vì không chịu nổi sự bức xúc và cách hàng xử vô pháp luật, trắng trợn của chủ tịch huyện Tiên Lãng đã cậy quyền cậy thế đã chỉ huy và ra lệnh không chỉ cho công an, chó nghiệp vụ, CSCĐ mà còn huy động cả lực lượng bảo vệ tổ quốc vào cuộc hòng cướp bằng được diện tích ao đầm mà anh Vươn và gia đình đã khai phá suốt gần một đời người. Thông qua vụ việc này chúng ta càng có cớ để khẳng định các quan nhà mình chỉ thích ăn đất mà thôi, khi quan thu hồi được đất thì quan sẽ dùng đất để nặn lên những xe ô tô sang trọng, nặt biệt thự và nặn luôn cả lá chắn, phe cách, chiếc ghế sang trọng và ngai tòa vững chắc của mình.

  11. DÂN OAN said

    HÃY DỰNG TUỢNG CHO ANH VUƠN

    Biến cố hấp dẫn đầu năm do anh Đoàn Văn Vuơn khởi động đã khiến cã nuớc xúc động , phẫn nộ tột cùng. Đây cũng là cách bảo vệ tài sãn gia đình tốt nhất , sáng tạo nhất , hiệu quả trong chế độ “xoá bỏ nguời bóc lột nguời” tại Việt nam trong thời đại hiện nay.

    Vốn là DÂN OAN , mình xin hô hào bà con dân oan khắp nuớc nên cùng nhau dựng tuợng cho anh Vuơn và tụ họp sau lưng anh Vuơn để bảo vệ đời sống và tài sãn cuả mình .

  12. […] bạn muốn đọc/đóng góp lời bình, vào đây anhbasam Like this:LikeBe the first to like this […]

  13. abc said

    …và còn rất nhiều sự việc xảy ra như chuyện của a.Vươn…

  14. timai said

    người Tiên Lãng vốn quật cường, họ sẽ tìm ra những sai sót của chính quyền. Phần lớn dân ít sai về đất đai, chính quyền thì cậy thế ăn hiếp người dân, chỉ có đấu tranh đến cùng mới mong sự thật được phơi bày.

  15. Cám ơn bác Viện, về những câu truyện trên, tôi đang trách các bác già đã từng chứng kiến lịch sử mà không lên tiếng cho con cháu được biết, lại cứ để cho con cháu tự tìm hiểu là có tội với thế hệ sau

  16. Chín Đờn Cò said

    Xem chân dung anh nông dân Vươn rồi so sánh với hình ảnh tri huyện Tiên Lãng, quả có lắm cái hay.
    Hình ảnh một con chó ngao dữ tợn bên cạnh một con Cừu chăng ?
    Không cần bình luận , chỉ nhìn thôi là hiểu hết…

  17. Ẩn danh said

    “Tức nuớc thì vỡ bờ”, rồi qúi vị sẽ thấy còn nhiềi cái “vỡ bờ” khủng khiếp hơn nay mai. Chính quyền sẽ trừng trị anh Vuơn để mong làm guơng hòng tránh “vỡ bờ” thêm nữa ( cho dù anh Vuơn có đáng đuợc phần nào thông cảm đi nữa), nhưng cái cốt lỗi là quá nhiều ” tức nuớc” ngày nay. Rồi sẽ lũ lụt cho xem ! Lọan là cái chắc, các bác cứ xem nha !

    • Ba Xạo said

      THU HỒI VỐN
      Xưa nay người ta hay nói “Cha mẹ có ĐỨC, con được làm CÔNG AN”

      Người ta còn nói “Cha mẹ tạo phước (cỡ 70-80 chai) con mới mong được đi nghĩa vụ công an”

      Nay vỡ bờ, mai vỡ bờ, làm sao thu hồi vốn “NHÂN QUẢ PHƯỚC ĐỨC”, vậy mà ông bà lại nói “có đức mắc sức mà ĂN”.

      Có mà “ăn đạn hoa cải” ? Làm công an giao thông mới đúng là sướng hơn cả cướp cạn mà khỏi phải lo.

  18. Huyền Hoa said

    Xưa kia (CCRD 1954)Đ lấy đất của nhà giàu chia cho nhà nghèo(bần cố nông).
    Ngày nay,Đ làm ngược lại :Lấy đất thằng nghèo đem chia cho thằng giàu .
    Thằng giàu càng giàu càng ăn đất khỏe,ăn như tằm ăn rỗi.
    3,8 triệu ha,liệu có còn giữ được không,hay cũng bị các quan ăn hết ?
    Rồi đời thằng nghèo đi về đâu?

  19. Trường sơn said

    abc

  20. nguoiditimchantroi said

    Năm hết tết đến, trong khi kinh tế đình đốn, thu nhập của đa số người lao động giảm sút, lòng dân không yên cán bộ nhà nước lại huy động một lực lượng hùng hậu để làm một việc không khác gì thời thực dân.

  21. ly said

    khi nguoi dan len tieng on hoa bat bao dong thi cung bi tu day ,ho chi con con duong duy nhat la vu khi ! toi ung ho hanh dong cua Anh Vuon !

  22. nhandan said

    Chúng ta nên quyên góp tiên bạc để ủng hộ gia đình anh Vươn lúc khó khăn này

  23. anhhungnup said

    ông Nguyễn Phú Trọng, ông Trương tấn Sang, và 14 vị kia, các ông các bà ở đâu, có tai có mắt không mà để dân thế này? Bớ ông Trời bắt 14 ông bà kia lên tiếng đi!!!!

    • Ẩn danh said

      Bớ anhhungnup nói nhỏ thôi !
      Chúng nghe được bắt ông trời đi cải tạo ở Vinh Phúc cùng với chị Bùi Hằng thì khốn.

  24. tút tút said

    “…” là phải đạo rùi … can đảm như anh Vươn quả là hiếm có … Hoan hô anh Vươn , anh xứng đáng là con cháu QUANG TRUNG NGUYỄN HUỆ ..

  25. Oh ! said

    “Thượng bất chính – Hạ tắc loạn ” !
    Con giun xéo lắm cũng quằn !

  26. gia văn said

    càng ngày càng thấy tính chất ui việt của chế độ ta

  27. nicecowboy said

    Mới có còm vừa rồi nói báo TT hôm nay đã phần nào nói lên thuận theo tiếng lòng ngừoi dân qua vụ việc anh Vươn, dù chậm trễ còn hơn không, thì lại đọc được một bài viết khác cũng trong báo Tuổi trẻ . Một lần nữa quá thất vọng về quan điểm chính thống của BBT báo này.

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Thoi-su-suy-nghi/473286/Khong-de-cai-xau-cai-ac-long-hanh.html

    Đó là bài bình luận thời sự của một nhân vật khá nổi tiếng, PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện. Trước đến nay, tôi cũng ít nhiều biết về ông, có phần nào thiện cảm với ông qua các bài viết về Tranh chấp chung cư, mà ông đã đứng về phía cư dân để chống lại sự áp đặt của chủ đầu tư, của ban quản lý chung cư…

    Nhưng rất tiếc, bài bình luận trên của ông đã làm tôi có cái nhìn khác hẳn về ông. Ông không còn đáng để tôi xem là trí thức có tâm có lòng nữa, mà phải nói đây chính là một dạng trí thức sa lông, trí thức bàn giấy máy lạnh. Ông viết đúng quá theo luật pháp, viết chung về những cái xấu cái ác lộng hành, xem thường pháp luật, chống người thi hành công vụ…. nhưng ông lại nêu chuyện anh Vươn như là một ví dụ !? cách viết này không khác gì kiểu viết hôm trước của VNexpress khi vô tình hay cố ý đưa việc anh Vươn vào bài giang hồ đất cảng ! Như cách viết của ông PGS.TS này xem ra tinh vi hơn, tỉ mỉ hơn, cái viết của một trí thức có ít nhiều kiến thức.

    Thay vì ngồi phòng máy lạnh để lý luận, lý thuyết, răn dạy người dân tuân thủ pháp luật (và đưa việc anh Vươn vào đó để ví dụ), thì ông nên đọc nhiều những ý kiến dư luận khác nhau về sự việc Tiên lãng (nếu như không thể đến tận nơi để tìm hiểu bức xúc của dân ở đấy) . Còn nếu như phân vân chưa rõ nữa thực hư nữa, thì HÃY CÂM HỌNG LẠI ĐI, ĐỪNG CÓ BUÔNG LỜI PHÁN XÉT NHƯ THẾ, ĐỪNG CÓ LÊN MẶT ĐẠO ĐỨC MÀ RĂN DẠY PHÁP LUẬT NHƯ THẾ !

    Ông TS Điện , mong là ông đọc được còm này, hoặc là ai đó biết ông sẽ chuyển cho ông cái còm này. Và đừng giận, phải tự vấn lương tâm trước, phải đọc ít nhất hàng chục bài viết trên báo mạng chứ đừng chỉ đọc báo TT nơi ông làm cộng tác viên mà thôi.

    • anhhungnup said

      người dân đã biết rất rõ ai xấu ai ác. Đó là anh em nhà ông chủ tịch huyện Tiên lãng và tòa án Huyên. Ông tbt báo có dám ra tay trừng trị và ngăn cái ác không?

    • PHAN THANG said

      thư bà con ông này không phải NGỌC DIỆN mà ông ăn tham nhiều quá nên đã thành NGỌC ĐIÊN

    • Ẩn danh said

      Tôi đã đọc đường link của bác NCB, thực ra cách viết của ông Nguyễn Ngọc Điện có nhiều nghĩa, mỗi người hiểu một kiểu. Theo tôi thì ông ta có ý nhắc cho cả 2 phía (chính quyền và người dân) phải đặt việc tuân theo luật pháp lên hàng đầu. Một mặt ông ta muốn chính quyền phải mạnh tay khi dùng công lực để trấn áp để người dân ngán ngại để không vi phạm luật, nhưng mặt khác hình như ông ta cũng nhắc nhở các bộ phận công quyền cần tránh các cám dỗ để tránh việc tuy thi hành công vụ nhưng lại vi phạm luật

      Nhưng rất tiếc, ông Điện không hiểu rằng VN hiện nay có luật mà cũng như không là do bởi chính quyền và nhân viên chính quyền lại là đối tượng dẫm đạp lên các bộ luật nhiều nhất. Đúng là người dân phải tuân theo luật nhưng trước hết chính quyền phải làm gương trước

      T/B: Tiến sĩ Điện học rộng hiểu nhiều, nhưng trước khi viết về vụ này đề nghị TS đọc lại lịch sử vụ Nọc Nạn ở Bạc Liêu năm 1928, nó có những nét tương đồng.

      • nicecowboy said

        Lúc đầu cao bồi cũng nghĩ như bác, hy vọng cái tựa đề ông Điện ám chỉ cái xấu, cái ác lộng hành… là phía chính quyền địa phương ! Nhưng không, tôi đọc kỹ thì thây toàn bài ông đều huớng cái xấu,cái ác.. là những người không chấp hành luật pháp, chống lại người thừa hành công vụ Ông còn co ý phải cứng rắn hơn nữa. Và không gì chối bỏ được khi ông đã nêu lên việc anh Vươn chống lại chính quyền là một ví dụ của cái ác, cái xấu (?) lộng hành .

        Lúc đầu, tôi cũng mơ hồ về cái thông điệp ông muốn đưa ra. Nhưng ông Điện sẽ rất ngụy biện nếu cho rằng ông không có ý nói anh Vươn là một ví dụ của cái ác, cái xấu.

        Chính vì thế, tôi mới nói ở còm trên rằng cách chụp mũ của ông trí thức này rất tinh vi, dễ hiểu nhầm là nói nước đôi : phía chính quyền cũng hài lòng, còn những ngươì ủng hộ anh Vươn cũng khó băt lỗi. NHưng cuối cùng thì bài viết của ông đưa ra thông điệp gì ? cho ai ? hay là xuê xoa cho xong nhiệnm vụ bồi bút mà không sợ mất lòng người dân ?

        • Dân Đen said

          Trí thức VN như ông Điện, vì tiền nhuận bút để sống, sẵn sàng bán rẻ ngòi bút của mình :((

    • Việt Minh said

      Bỏ dấu nặng đi khi viết tên ông ta.Hành động của ông ta sẻ châm thêm dầu vào lửa thôi.

  28. Ẩn danh said

    ủng hộ bác vườn

  29. Loan said

    Trưởng CA huyện quyết liệt đến lạ trong hành động cưỡng chế thu hồi đất của ông Vươn.Điều này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến Giám đốc CA Tp Hải Phòng không hài lòng với cách sử lý của CA huyện.
    Liệu Đ/c Trưởng CA huyện có nằm trong danh sách ” không thể công khai” của tay Chủ tịch huyện Tiên Lãng !?

  30. Khách said

    Ngày xưa em thường thích được nghe guitar bài Jacquou giữa khuya, tưởng đâu quên nay nhờ có anh Vươn nên tìm nghe lại thấy hay quá, đúng là nó cộng hưởng từ trong tiềm thức xa xưa vọng về các bác ạ.

    Thân tặng các bác cái link này để nghe lại và khuya nay nghĩ về thân phận người nông dân nhá. Trong lúc nghe, em kính các bác vài câu hỏi nhẹ nhàng để mà tư duy nhá:

    1/ Tại sao em, một doanh nhân, em có quyền tư hữu về Vật tư đầu vào, máy móc thiết bị, thươn hiệu và sản phẩm làm ra… còn người nông dân thì không có quyền tư hữu về đất đai?

    2/ Trong giai đoạn từ năm 2000 tới nay, việc thu hồi đất đai và tập trung hầu hết nguồn lực vào phát triển thị trường động sản bong bóng dẫn tới việc mất TOÀN BỘ thị trường tiêu dùng hàng hóa vào tay Trung Quốc vì công nghệ và nền sản xuất trong nước không có đủ nguồn lực để cạnh tranh là do ai đầu têu? Tình trạng khan hiếm ngoại tệ dai dẳng do thâm hụt thương mại hiện tại ko có giải pháp đầu ra, ai chịu trách nhiệm chính?

    3/ Tại sao những người tiên phong chân chính như anh Vươn lại không tiếp cận được nguồn lực của đất nước như VinaShin?

    Sau đây là link bài solo guitar jacquou le croquant:

    • gia tao said

      ý 2 quá hay lối thoát cho bọn chúng rồi.đúng là một bài toán để nhìn thấy đáp số của những kẻ vô học

  31. Cuối cùng thì những tờ báo lề phải cũng đã lên tiếng theo lòng dân (ý Đảng ???). Hôm nay, sau bao ngày im lặng để bị chỉ trích, báo TT mới có bài viết : “UBND huyện Tiên lãng nuốt lời ?” (nhưng mà còn thủ thế lắm, thêm dấu hỏi cuối tựa đề),
    báo TN thì có bài “… Huyện TL giao đất tùy tiện ?” (cũng có dấu hỏi cuối tựa bài),
    báo NLĐ có bài “Từ anh hùng lấn biển thành tội phạm”,
    báo TVN có bài : “Câu hỏi sau vụ chống cưỡng chế ở Hải Phòng” (cũng câu hỏi nữa !),
    báo PLTP có bài : “Bộ mặt Bá Kiến đang lộ rõ dần” (Hoan hô báo này nói rất đúng, trúng và mạnh mẽ)
    …….
    Trừ tờ PLvà ĐS là tờ báo đi đầu, còn lại hầu như tất cả các báo chính thống (lề phải) đều wait and see, xem dư luận các báo mạng lề trái ra sao, xem chính quyền phản ứng thế nào… rồi mới dám nói theo sau đó ! Vậy thỉ TT, TN , NLĐ… cỏn gì là tiếng nói tiên phong, tiếng nói của người lao động nữa, nên đổi tên quách là báo Tuổi già, báo Lão niên, báo Lười lao động .. nghe phù hợp hơn.

  32. said

    Nếu quy cho anh Vươn tội giết người và chống người thi hành công vụ, thì trước hết phải đưa Chủ tịch Huyện và chủ tịch xã ra để người dân Tiên Lãnh đấu tố trước đã … thử xem có ăn trứng gà thối vào mặt không ? như vậy nếu bắt nhốt gia đình anh Vươn để điều tra vụ án thì cũng phải bắt nhốt luôn chủ tịch huyện và chủ xã vì 2 người này là nguyên nhân chính trong vụ trọng án này

  33. Vu Hong Phong said

    Về lý : Chống người thi hành công vụ. Phải xử nghiêm để làm gương cho người khác.
    Về tình thì… thôi không nói nữa kẻo lại bảo rằng thì là kích động, xúi giục bạo lực chống chính quyền “nhân dân”.

    Giả sử gia đình anh Vươn chấp nhận thi hành lệnh cưỡng chế sau đó sẽ làm đơn khiếu nại theo qui định của pháp luật thì có kết quả ra sao ?. Kết quả sẽ là : Mất trắng. Điều này không phải là dự đoán mà đã là thực tế, bởi biên bản thỏa thuận giấy trắng mực đen ghi rõ ràng như thế mà chính quyền huyện Tiên Lãng còn tráo trở lật lọng để cướp không thành quả lao động hàng chục năm trời của người ta.
    Vậy chỉ còn một cách ứng xử duy nhất là cách mà gia đình anh Vươn đã chọn và đã làm.
    Vấn đề là ai là những kẻ đã đẩy gia đình anh Vươn tới cảnh khốn cùng, buộc phải hàng động?.
    Câu hỏi này đã được đồng chí Chí Phèo nêu lên hơn nửa thế kỷ trước : Ai cho tao lương thiện???

  34. Ẩn danh said

    Chính quyền lại đi phá nhà của anh Đoàn Văn Vươn, đuổi học con anh Vươn đang là con nít để trả thù,…Lịch sử hàng nghìn năm của Việt Nam chắc chưa có chính quyền nào lại như vậy (kể cả chính quyền thực dân Pháp)

    THẬT LÀ HÈN HẠ, VÔ LIÊM SĨ.

  35. Quốc Hận said

    những kẻ đi cưỡng chế , tức đi cướp đất đai khai thác của người ta lại gọi là thi hành (công vụ) mọi người nhầm lẫn to ! phải gọi như thế nào cho đúng hành động việc làm của nó , thì nó mới chùn tay đàn áp ! chính chúng ta đã làm lẫn lộn trắng đen , để kẻ thù có cơ hội gia tăng đàn áp , việc chúng nói cứ nói , việc chúng làm vẫn cứ làm con quáy vật này , nó hinh thành vạn mắt vạn tay từ trung ương đến thôn xóm ,không khác gì như chuỗi xích khóa chặt cả đất nước cả dân tộc , nó không thể loại bỏ một mắt xích nào được , nếu loại bỏ cả chuỗi xích vô hiệu không hoạt động gì được , nên mọi kiến nghị này nọ , nó chẳng chấp nhận đổi thay đâu ? chúng ta không thể cầu xin nó , mà ngồi nhìn người dân của chúng ta bị nó hành hạ , chỉ có một cách duy nhất là ; cùng nhau đứng lên chung tay đập cho nó một đòn , đám âm binh quỷ quái này sẽ tan ngay ra như sác pháo

  36. Ai cũng có 2 con mắt said

    Ta sống giữa thể chế Dân Chủ Pháp TRị ,dân đem vụ việc ra tòa án nhờ phân sử ,lại không thụ lý.
    Chánh quyền lại huy động lực lượng vũ trang hùng mạnh gồm Công An và quân đội ra dương oai trấn áp,chỉ huy kém lại ôm đầu máu lên màn hình VTV cho cả nước thấy cái bất nhân của chánh quyền huyện.
    Phủ lại binh Phủ, Huyện lại binh Huyện,trăm lỗi lại đổ cho dân chống đối người thi hành công vụ,chánh quyền thì không có lỗi gì cả.
    Ông Bao Công có 3 con mắt xin hiển linh về sử giùm vụ nầy cho dân nhờ.Trăm lạy Ngài.!!

  37. Bình Minh said

    Chuyện chính quyền huyện Tiên Lãng có vi phạm pháp luật trong Quyết định thu hồi đất của gia đinh anh Đoàn Văn Vươn hay không sẽ được làm rõ. Nhưng qua vụ việc nầy, một sai phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng của chính quyền huyện Tiên Lãng là đã sử dụng lực lượng quân đội tham gia cưỡng chế thu hồi đất. Sai phạm nầy chưa được công luận quan tâm đúng mực.
    Ý nghĩa của tên gọi Quân Đội Nhân Dân bao gồm trong mười sáu chữ của Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra:”Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ”. Nhiệm vụ của QĐND là chống ngoại xâm, bảo vệ tổ quốc. Chuyên môn của QĐND là chiến đấu và tiêu diệt kẻ thù. Quân Đội Nhân Dân không được huấn luyện kỹ năng cưỡng chế. Kỹ năng nầy là của các lực lượng chuyên trách khác (Công An, Cảnh Sát, Bảo Vệ v.v…).
    Nhiệm vụ của QĐND không nhằm chống lại và tiêu diệt nhân dân.
    Vậy, khi lực lượng quân đội được điều động đến hiện trường cưỡng chế thu hồi đất, thì cũng có nghĩa là chính quyền huyện Tiên Lãng đã xác định nhân dân (cụ thể ở đây là gia đình anh Đoàn Văn Vươn) là kẻ thù và sẵn sàng tiêu diệt?
    Đây là một sai phạm cực kỳ nghiêm trọng, và nếu sai phạm nầy của chính quyền huyện Tiên Lãng không được làm rõ thì đó sẽ là một tiền lệ đặc biệt xấu, cực kỳ xấu cho an ninh đất nước trong tương

    • Bình Minh said

      Xin thêm chữ “lai” tức tương lai ở cuối câu.

    • Ẩn danh said

      Cứ thử như Thiên An Môn xem, sẽ có cả xe tăng nghiền dân ra cám.

      • 1 cựu chán binh said

        Dù thời bình,chúng vẫn nuôi dưỡng bộ máy ca,qđ quá lớn, tá tướng lúc nhúc (nhiều hơn lợn con!)là để trước hết (và chủ yếu) bv cái ngai độc tài của chúng đấy.Bà con chửi lũ lâu la thiên lôi ở dưới vừa thôi!

  38. mạnh hùng said

    tội nghiệp anh Vươn và gia đình anh ấy quá .vì muốn làm 1 người tôt đã phải chịu thiệt thòi nhiều nay vì không chịu đựng nổi áp bức nên lại phải rơi vào vòng lao lý .cầu mong các nhà lãnh đạo nhân ra được phải trái để anh VƯƠN và mọi người trong đất nước VIỆT này còn tin tưởng vào tương lai của mình và sự phát triển của đất nước

  39. VNTime NEWS said

    Thế lực lớn của hai quan chơi cờ tiền tỷ?

    Lâu nay người dân khu vực Nam Sông Hậu nghe tên Sáu Lèo là “ớn” vì được xem như một người có thế lực ở Sóc Trăng. Ông này thứ 3 nhưng vì sao gọi là “anh Sáu” và “kỳ thù” chơi cờ tiền tỷ với ông Lèo có thế lực ra sao?

    >>Ảnh đất đai mênh mông của hai quan chơi cờ tiền tỷ

    Trở lại Sóc Trăng sau hai tuần xảy ra chuyện lùm xùm về những ván cờ tiền tỷ của hai quan chức ngành giao thông vận tải là Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng Nguyễn Thanh Lèo với Giám đốc Trung tâm Sát hạch và Cấp giấy pháp lái xe hạng 3 Trần Văn Tân. Đi đến đâu người dân tỉnh nghèo miền Tây này cũng râm ran bàn tán về chuyện quan chức đánh cờ. Thấy ai chơi tờ tướng cũng bị bạn bè xung quanh hỏi có cược nhau tiền tỷ hay không để họ báo công an đưa vào làm bạn với Sáu Lèo luôn.

    Xem Tiếp : http://vntime.vn/DoiSong-XaHoi/ChinhTri-XaHoi/2012/1/9/The-luc-lon-cua-hai-quan-choi-co-tien-ty-13be1bb1.html

  40. VNTime NEWS said

    Giao đất – Không thể thích là thu hồi

    Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, dẫn đến vụ cưỡng chế ngày 5.1 đã bộc lộ rất nhiều vấn đề xung quanh thời hạn giao đất cho các chủ trang trại.

    Vậy cần có giải pháp gì để xử lý bất cập này, nhất là khi thời hạn giao đất theo Luật Đất đai năm 1993 sắp kết thúc?

    Tiến sĩ Lê Đức Thịnh- Trưởng Bộ môn Hệ thống nông nghiệp, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn đã trả lời phỏng vấn Pv.

    XEM TIẾP: http://vntime.vn/DoiSong-XaHoi/AnNinh-PhapLuat/2012/1/10/Giao-dat-Khong-the-thich-la-thu-hoi-e7f401e7.html

  41. Ẩn danh said

    Thật là đau xót cho những người dân thấp cổ bé họng! Ngày xưa còn đổi cho sự áp bức của chế độ thực dân phong kiến, bây giờ ta biiết đổi cho ai đây? Hỡi các vị lãnh đạo cấp cao đang ở những vị trí mà người dân đã phải đổ máu để dựng nên cho các vị, các vị có thấu chăng? Hay các vị lại đánh lừa dư luận cho đây là có bàn tay của các thế lực thù địch. Xấu hổ cho các vị lắm!

  42. Thư Sinh Áo Vải said

    Trải bao năm tháng dãi dầu
    Quai đê lấn biển mong cầu đổi thay
    Công sức gầy dựng bao ngày
    Đầm tôm ta đó tương lai rạng ngời

    Chẳng ngờ gặp bọn trời ơi
    Quan quân ăn cướp kiếm lời chia nhau
    Bắc thang lên hỏi trời cao
    Vì sao dân Việt khổ đau thế này ?

  43. Nhiều người tiếc thương cho 6 chiến sĩ bị thương nhưng câu hỏi đặt ra: nếu gđ ô. Vươn ko bắn thì sao? thì những người bị thương có thể sẽ chính là ô. Vươn và gđ ông? có thể trong phản kháng tuyệt vọng chân tay, kêu gào thì biết đâu có những người nhà ô. Vươn sẽ phải đổ máu…?

    Nếu cuộc cưỡng chế thành công, ko có sự phản kháng lại, mọi chuyện tốt đẹp: thì hôm sau cả gđ ô. Vươn sẽ ra đường tay trắng… vậy thì khác nào chính quyền cũng đã bắn vào cả gđ ô. Vươn và các thành viên gđ ông tuy vẫn sống nhưng khác nào người đã bị bắt chết ???

  44. Thanh Tam said

    Cang doc cang uat ! Gia dinh anh Vuon chong tra bon dau trau mat ngua nhu vay van chua thoa long !

  45. anhhungnup said

    Thưa ông bà, cha mẹ, thưa các hương hồn liệt sĩ, nhà cửa đất đai đây là của ông bà, cha mẹ và cách mạng đã tạo lập cho con. Bữa nay người ta tới ép buộc con phải bỏ đi. Con không thể phụ bạc công ơn cha mẹ, công ơn cách mạng. Vậy con xin chết cho cha mẹ và các vị liệt sĩ ngó thấy. Khấu đầu xin cha mẹ và các vị chứng miệng cho… – Ông già câm miệng! Thằng đồn trưởng la lên. Nó không chịu nổi những giây phút rùng rợn ấy nữa. Cũng vừa lúc ba tôi khấn vái xong. Bước tới góc nhà chụp cây mác, ba tôi quay phắt tới trước mặt tên đồn trưởng: – Việc của tôi đã xong, bây giờ mấy người muốn gì? Thằng đồn trưởng xanh măt. Nó không nói rằng nó muốn gì cả. Nó đưa khẩu súng “côn 12″ lên, chĩa vô ngực ba tôi. Tức khắc ba tôi cũng chĩa mũi mác nhọn hoắt về phía nó. Và tôi, không chần chờ, lập tức vớ ngay cây búa bửa củi giấu sau cánh cửa. Bọn lính lên đạn rốp rốp. Ba tôi nhích mũi mác tới. Thằng đồn trưởng lùi lại. Tay súng nó run lẩy bẩy. Thình lình tôi thấy lòng súng trong tay nó gặc mạnh một cái. Phát súng nổ “đùng”. Ba tôi đưa tay lên mặt. Một dòng máu chảy xuống mặt ba tôi. Nhưng ba tôi vẫn đi tới. Thằng đồn trưởng cứ lùi. Bỗng nhiên, nó buông rơi khẩu súng, hoảng hốt rú lên quay người bỏ chạy. Nhưng tôi đâu để nó chạy. Cây búa trong tay tôi đã bay theo. Lưỡi búa cắm ngập vô gáy thằng đồn trưởng. Nó kêu “trời ơi” rồi té sấp, hai tay vã xuống nền nhà…(Hòn đất của ANH ĐỨC)

  46. MINH HẰNG said

    Bộ đội không thể bôi mặt phản bội quay súng chiả vào cựu chiến hữu cuả mình là Đoàn Văn Vuơn để tiếp tay quân cuớp bóc đội lốt lãnh đạo điạ phuơng.

    Tunisia có Mohamed Bouazizi tự thiêu vì cảnh sát đánh đập thì Việt nam có cựu chiến sĩ Đoàn Văn Vuơn hiền lành bị công quyền áp bức , tuớt đoạt tài sãn.

    Bouazizi là ngọn cuồng phong quét sách ba chế độ Bắc phi ,khiến hai tên độc tài bị xử tử và một tên trốn chạy thì ngọn đuốc Đoàn Văn Vuơn sẽ đốt cháy chế độ lưà bịp , bất nhân cuả tập thể CS tàn dư .

    Đội ngũ thanh niên,trí thức hãy nắm cơ hội này giành lại đất nuớc mà nhân dân mong chờ qúi vị từ lâu.

  47. Tôi có dự định về VN lập xưởng sản xuất vài sản phẩm thực dụng. Đọc tin nầy cảm thấy thật nảo lòng cho anh Vươn và gia đình. Tưởng tượng đến cảnh môt ngày nào đó mình lại rơi vào hoàn cảnh của anh Vươn, khi đầu tư làm ăn tại VN, thì cảm thấy lạnh gáy. Thôi tiếp tục cày ở Mỹ cho yên thân. Bây giờ tôi càng tri ân và ngưởng và đế quốc Mỹ, quê hương thứ hai của tôi. Tôi càng hiểu được tại sao dân tộc VN cần cù, sáng tạo mà đất nước lại đang chìm đắm trong nghèo, khổ, băng họai, và ô nhục.

  48. YÊN HƯNG said

    THẰNG CHỦ TỊCH TIÊN LÃNG ÁC QUÁ,CHẮC NÓ CƯỚP ĐẤT CỦA DÂN ĐỂ NÓ BÙ VÀO SỐ TIỀN ĐÃ MUA CHỨC CHỦ TỊCH.THẰNG NÀY SẼ BỊ TRỜI TRU ĐẤT DIỆT!

    Vài hôm nữa tết rồi mà nó làm tan nát một gia đình,gây lo âu cho trăm người trong dòng họ.Thằng này không bị trời đánh thì còn thằng nào.Ông Trời hãy có mắt nhá!

  49. Vô danh said

    Mấy vụ này chả thấy các bác tướng tá, bô xít, bô xủng đâu. Trong mắt các bác, đây chỉ là việc nhỏ thôi mà.

  50. VNTime NEWS said

    Giao đất – Không thể thích là thu hồi

    Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, dẫn đến vụ cưỡng chế ngày 5.1 đã bộc lộ rất nhiều vấn đề xung quanh thời hạn giao đất cho các chủ trang trại.

    Vậy cần có giải pháp gì để xử lý bất cập này, nhất là khi thời hạn giao đất theo Luật Đất đai năm 1993 sắp kết thúc?

    Tiến sĩ Lê Đức Thịnh- Trưởng Bộ môn Hệ thống nông nghiệp, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn đã trả lời phỏng vấn Pv.

    XEM TIẾP : http://vntime.vn/DoiSong-XaHoi/AnNinh-PhapLuat/2012/1/10/Giao-dat-Khong-the-thich-la-thu-hoi-e7f401e7.html

  51. VNTime NEWS said

    Vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Có thể khiếu nại lên TAND Tối cao

    (10/01/2012 11:11:06) – Lãnh đạo cơ quan quản lý đất đai cho biết sẽ kiểm tra vụ việc.

    >> Vụ bắn vào lực lượng cưỡng chế ở Hải Phòng: Sẽ xem lại việc thu hồi đất

    Vụ nổ súng vào lực lượng cưỡng chế của gia đình anh Đoàn Văn Vươn đã khiến dư luận quan tâm cả về sự manh động lẫn lý do dẫn đến những bức xúc. Pv xin giới thiệu hai góc nhìn về vụ việc này.

    Có thể khiếu nại giám đốc thẩm

    Để tạo điều kiện cho các bên giải quyết tranh chấp, Pháp lệnh Thủ tục giải quyết vụ án hành chính quy định trong quá trình giải quyết vụ án, “tòa án tạo điều kiện để các bên có thể thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án”. Sau này, để tránh hiểu lầm, Luật Tố tụng hành chính quy định “tòa án tạo điều kiện để các đương sự đối thoại về việc giải quyết vụ án”.

    Xem Tiếp : http://vntime.vn/DoiSong-XaHoi/AnNinh-PhapLuat/2012/1/10/Vu-thu-hoi-dat-o-Tien-Lang-Hai-Phong-Co-the-khieu-nai-len-TAND-Toi-cao-3af93291.html

    • gia tao said

      đừng ĐI ĐÂU LOANH QUANH CHO ĐỜI MỎI MỆT
      TRÊN ĐÔI VAI TA CÓ VẦNG KINH NGUYỆT
      TỎA XUỐNG CHO AI HƯỞNG THU MUÔN ĐỜI

  52. Ngẫm nghĩ said

    Đọc câu chuyện của anh Vươn tôi nhớ một câu chuyện khác xảy ra hơn 2500 năm trước:
    ” Na-bốt, người Gít-rê-ên, có một vườn nho tại trong đồng bằng Gít-rê-ên, giáp đền của A-háp, vua Sa-ma-ri. A-háp nói cùng Na-bốt rằng: Hãy nhường vườn nho của ngươi cho ta, để ta dùng làm vườn rau; vì nó ở gần bên đền ta. Ta sẽ đổi cho ngươi một vườn nho tốt hơn; hay là, nếu ngươi thích, ta sẽ cho ngươi bằng bạc. Nhưng Na-bốt thưa lại với A-háp rằng: Nguyện Đức Giê-hô-va giữ lấy tôi, chớ để tôi nhường cho vua cơ-nghiệp của tổ-phụ tôi!
    A-háp vào đền mình, buồn và giận, bởi cớ lời Na-bốt, người Gít-rê-ên đã nói; vì người đã nói rằng: Tôi không nhường cho vua cơ-nghiệp của tổ-tiên tôi. A-háp nằm trên giường, xây mặt đi, không chịu ăn.
    Hoàng-hậu Giê-sa-bên đến gần người mà nói rằng: Bởi sao vua có lòng buồn-rầu và không chịu ăn? Người đáp: Vì ta có nói chuyện với Na-bốt, người Gít-rê-ên rằng: Hãy nhường vườn nho ngươi cho ta mà lấy tiền, hay là nếu ngươi thích, ta sẽ đổi cho ngươi một vườn nho khác; song người đáp lại rằng: Tôi không nhường cho vua vườn nho của tôi.
    Hoàng-hậu Giê-sa-bên bèn nói rằng: Có phải ông hành quyền vua trên Y-sơ-ra-ên chăng? Hãy chỗi dậy, ăn đi và vui lòng. Tôi sẽ ban cho ông vườn nho của Na-bốt, người Gít-rê-ên. Giê-sa-bên viết thơ nhân danh A-háp, đóng ấn vua, gởi cho các trưởng-lão và kẻ cả ở trong thành Na-bốt và ở cùng người. Trong thơ nói như vầy: Hãy truyền rao lễ kiêng-ăn, rồi đặt Na-bốt ở đầu dân-sự; đoạn, hãy để trước mặt người hai kẻ gian-phạm làm chứng cho người, mà rằng: Ngươi có rủa-sả Đức Chúa Trời và vua. Kế, hãy dẫn người ra khỏi thành, ném đá cho chết đi. Những người của thành Na-bốt, tức những trưởng-lão, và kẻ cả ở đó, đều làm theo lời Giê-sa-bên truyền-dặn trong thơ mà người đã gởi cho. Bấy giờ, hai tên gian-phạm đến ngồi trước mặt Na-bốt, và cáo gian người tại trước mặt dân-sự, mà rằng: Na-bốt có rủa-sả Đức Chúa Trời và vua. Đoạn họ dẫn người ra khỏi thành, ném đá người chết. Họ bèn sai đến nói với Giê-sa-bên rằng: Na-bốt đã bị ném đá và chết rồi.
    Khi Giê-sa-bên hay rằng Na-bốt đã bị ném đá và chết rồi, bèn nói cùng A-háp rằng: Hãy chỗi dậy, nhận lấy vườn nho mà Na-bốt, người Gít-rê-ên, đã từ-chối không chịu nhường cho ông để lấy bạc; vì Na-bốt không còn sống nữa: đã chết rồi. 16 Nghe tin Na-bốt đã chết, A-háp liền đứng dậy đi xuống vườn nho của Na-bốt, người Git-rê-ên, đặng lấy làm của mình……….
    Ngươi sẽ nói với người rằng: Đức Giê-hô-va phán như vầy: Ngươi đã giết người, và bây giờ lại chiếm lấy cơ nghiệp nó sao? Ngươi phải tiếp rằng: Đức Giê-hô-va phán như vầy: Ở tại chỗ mà chó đã liếm huyết của Na-bốt, thì chó cũng sẽ liếm chính huyết của ngươi.”
    (I Các vua 21:1-20)
    Qua đây thấy được những bài học:
    – Dân tộc nào, thời đại nào bản chất của con người vẫn giống nhau.
    – Kẻ cầm quyền thường sử dụng quyền lực hà hiếp dân lành.
    – Niềm tin hữu thần vẫn tốt hơn triết thuyết vô thần. …

  53. Ẩn danh said

    Người anh hùng như thế mà các bảo bảo sai thì …

  54. Cắp tay hỏi với trời cao
    Cớ sao Đảng sản bạo tàn với dân?
    Thu hồi ruộng đất cướp không
    Đè đầu đạp cổ dân đen xuống bùn.

    Trời cao chỉ mặt mà rằng:
    Nguyên do là tại chúng mày
    Ngày xưa nghe Đảng phỉnh phờ lắm cơ
    Nào là dân chủ ấm no
    Xã hội chủ nghĩa thiên đường Mác – Lê.

    U mê, ấu trĩ, thiêu thân
    Hi sinh xương máu diệt Tây đuổi Tàu.
    Để nay Đảng Sản nắm quyền
    Nó liền trở mặt quay đầu hành dân.

    Ruộng đất thì nó cướp không
    Tài nguyên đất nước Đảng dâng cho Tàu.
    Thực thi chính sách độc tài
    Cấm đoán dân chủ bạo tàn với dân.

    Lòng dân ai oán thê lương
    Trời xanh đã thấu biết làm sao đây?
    Treo chuông thì phải cởi chuông
    Chúng bay đồng khởi Đảng liền tan ngay.
    Trời cao sẽ giúp một tay
    Mỗi thằng một búa Đảng ta hết đời.

  55. Đỗ Quốc Minh said

    Nếu có một vụ án với tội danh truy tố là “giết người”tại Tiên Lãng,Hải Phòng ở thời điểm này {…}thì những kẻ bị khởi tố ở đây phải chính là bọn người nhân danh thi hành”công vụ” đi”cưỡng chế” kia mới chính xác.Bởi:súng đạn,các trang bị quân dụng bắn ,giết người kia,cùng với hàng trăm con người của các lực lượng vũ trang chuyên nghiệp …và cả chó thật nữa ,không phãi trò để họ đùa,không phải để nhằm mục đích”giáo dục thuyết phục,cảm hóa” anh Vươn và GĐ anh Vươn…với chỉ mấy con người của 1 gia đình quanh năm ,suốt đời chỉ biết tần tảo làm ăn chân lấm tay bùn.Trước một thực tế khủng khiếp ấy,trước một sức mạnh mà biết chắc là không tránh khỏiTHẢM HỌA chết chóc ấy ,hay ít ra nếu có may mắn còn sống cũng chỉ trong sự đọa đày,lao lý ấy…thử hỏi nếu phải nằm trong hoàn cảnh như anh Vươn ,ai là người có thể cam chịu ngồi NGẮM cảnh máu đổ đầu rơi của người thân mình;ai có thể khoanh tay, bó gối để”chiêm ngưỡng” sự TƯỚC ĐOẠT khối tài sản mà suốt cả đời bản thân và cả gia đình mình đã đánh đổi từ chính mồ hôi ,công sức…hơn thế trong đó có cả một phần máu thịt của mình???.Vì thế trước sau tôi vẫn cho rằng ,hành xử của anh Vươn là thỏa đáng,là tương xứng với THẢM HỌA mà anh và cả gia đình CÓ NGUY CƠ gánh chịu(có chăng là tiếc rằng anh Muôn không có điều kiện để làm hơn thế),đó thực sự là BẢN NĂNG của bất cứ loài vật nào khi BỊ DỒN đến trước cái chết(huông hồ Muôn là một con người?).Ở tầm vóc rộng lớn hơn cũng vậy thôi,trong 2 cuộc chiến tranh trước đây,ĐCSVN có muốn dành thắng lợi trong HÒA BÌNH không?:CÓ CHỨ!,nhưng không được,vì:”CHÚNG TA CÀNG NHÂN NHƯỢNG THÌ CHÚNG CÀNG LẤN TỚI…”(lời CT HCM).

    • bài nói đúng, tôi không đồng tình với những bài viết đại loại như: ” không đồng tình với cách chống trả người thi hành công vụ của anh Vươn…” tại sao lại ko đồng tình? con người ta bị đàn áp thì phải chống lại chứ chẳng nhẽ ngồi yên cho người khác đàn áp, trong khi lẽ phải thuộc về mình?

      – cứ người thi hành công vụ thì mình ko đc chống lại sao? Người thi hành công vụ chưa phải là cha là mẹ ta mà có quyền ko cho phép ta chống lại

      – Người thi hành công vụ chắc gì đã luôn đúng???

      – Người thi hành công vụ làm ác làm sai thì tại sao lại ko có quyền phản kháng? (nếu nói như quan điểm của 1 số người như trên)

      “ko đc chống trả ng` thi hành công vụ” riêng câu này thì tôi thấy nó đã mang nặng tính chất của 1 nhà nước phong kiến, dã man….

    • dân thường said

      Hành động của gia đình anh Vươn chỉ là hành động tự vệ chính đáng trên đất ở của anh. Những kẻ anh chống lại rõ ràng đang muốn anh và gia đình rơi vào tình trạng hết đường sống. Chúng được trang bị đến tận răng, với số lượng đông gấp bội cùng với mang danh nghĩa chính quyền.
      Anh Vươn không có tội. Chính những kẻ tấn công anh mới là những kẻ định giết người bởi vì chúng dồn người ta vào chỗ chết.
      Dù ở bất cứ phiên tòa nào sau này, những điều trên phải được thừa nhận là bản chất của vấn đề.

    • Đỗ Quốc Minh said

      Sau khi vào trang Phạm Viết Đào,biết được ngôi nhà của GĐ anh Vươn bị HỦY HOẠI (có hình kèm theo,và chú thích thế này:Công an lục soát căn nhà của Ðoàn Văn Quý, em ông Vươn, trước khi giật sập. (Hình: Ðất Việt),tôi càng chắc chắn rằng mọi suy luận của tôi là hoàn toàn chính xác ;Và PHẢN ỨNG của anh Vươn là không còn sự chọn lựa khác:Ngôi nhà,một vật vô tri vô giác như vậy mà phải hứng chịu sự “uất hận”của lực lựng “cưỡng chế”,của người “thi hành công vụ” như vậy!(văn hóa Việt ta có câu “sống có cái nhà,già(chết) có cái mồ”),họ bất chấp cả LUÂN THƯỜNG ĐẠO LÝ như vậy,thì lấy gì để làm chắc rằng ,cả nhà anh Vươn nếu NGOAN NGOÃN ,VUI VẺ ĐÓN TIẾP “đoàn”sẽ không lập tức bị ĐÀN CHÓ phanh thây,xé xác,hoặc bị các ĐỒNG CHÍ dìm trong máu của người thân???.Cho nên trong TÌNH TRẠNG TÂM LÝ HOẢNG LOẠN ấy anh Vươn hành động như vậy là điều rất dễ hiểu.

    • Q. T. said

      Tôi đã có lời còm trong bài trước là hành động của gia đình nhà anh Vươn trong tình thế này hình như theo luật định là “TỰ PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG” mà!

      • gia tao said

        SAO MÀ LÀM CÁI CHUYỆN TRÉ RANH VÔ HỌC .CÁI NHÀ THÌ CÓ TỘI TÌNH CHI MÀ PHÁ TAN TÀNH
        hay làddyf nhà vang tiếng ruồi xanh
        rụng rời tơ liểu ,tan tành gói mây
        đồ tế nhuyễn của riêng tây
        sạch sành sanh vét cho đầy túi tham
        điều ni ai buộc bay làm,,,,,,,,,,,

  56. Trực ngôn 123 said

    Bản chất người nông dân VN là cần cù lao động, chất phác, chăm chỉ, còn chuyện có đẩy người ta đến Hoa lài Hoa cải gì là do chính các ông chính quyền ăn trên ngồi trước mà thôi.

  57. Lý Thông cướp công Thạch Sanh…
    “Bác ơi tỉnh dậy mà trông ,
    Thạch sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều”
    ( Ca dao mới)
    Thạch Sanh này quá là nghèo,
    Nợ nần hàng tỉ, chống chèo cho qua!
    Mồ hôi nước mắt nhỏ ra…
    Cùng đường, ức quá…hóa ra tội tù!
    Bỏ bằng đại học, “Vươn ngu”
    Ra công đắp đập be bờ (*)…công toi!
    Quan nhà đem đó đơm rồi,
    Chì chài mất hết…”được” ngồi nhà lao!!!
    (*) Ca dao VN: Công anh đắp đập be bờ,
    Để cho người khác đem lờ đến đơm.
    Cái “lờ” và cái “đó” là một – cách gọi khác nhau.

  58. Long A said

    Tôi sực nhớ đến câu : “Dã man c o n n g a n !” trong “Sát thủ đầu mưng mủ”. Chắc có lẽ cách biến tấu chữ nghĩa này mà quyển sách tranh giải trí bị thu hồi ?

  59. Mong chờ gì ở cấp Bộ cấp trung ương mà kêu, cũng toàn chso quan cả thôi. Bọn này nó lại khựa cả rồi, lòng lang dạ sói, thấy chết không cứu thấy cướp ngoảnh mặt làm ngơ. Trên chó dưới cũng chó kêu ai?? kếu trời????

  60. Nguyễn Văn Long said

    Mới nghe tin bọn VTV đưa tôi đã nghi ngờ chắc chắn có gì uẩn khúc nên một người dân mới nổ súng chống chính quyền, chứ là dân ai chẳng sợ quan, nhất là sợ công an?
    Nay đã đọc tin nhiều chiều, mới biết những nghi ngờ của mình là có cơ sở. Và bởi vì đó chính là kinh nghiệm cay đắng của một người cũng đã từng bị cái chính quyền ‘vì dân’ này thu hồi đất.
    Chuyện của tôi thế này: cuối năm 80, đầu 90 gia đình tôi nuôi cá và được chính quyền thôn bán cho một cái ao (ở quê tôi hồi đó những ai lập gia đình đều được chính quyền bán đất cho ra ở riêng), hồi đó giấy tờ cũng chả nói rõ là bao nhiêu mét, và cũng chả ai quan tâm làm gì.
    Khoảng 10 năm sau, có một dự án làm đường đi qua, chắc là do biết trước, nên thằng em chủ tịch xã lúc đầu là nhờ để cái máy, sau nó làm cái chòi, rồi xây luôn. Gia đình tôi bị vướng vào một vụ kiện tụng mất mấy năm với lý do hồi đó ao nhà tôi chỉ có từng này, từng này mét thôi, hỏi giấy tờ thì làm gì có? sau rồi lũ chính quyền quyết định bán cho thằng em chủ tịch xã mặc dù gia đình tôi nói nếu có bán thì gia đình tôi cũng chấp nhận mua chứ không thể nào lại lấy đất nhà tôi cấp cho người khác được. Biết bao người dân bất bình và ra làm chứng nhưng từ xã, huyện bọn chúng đều đểu cáng như nhau cả.
    Vụ việc nhà tôi so với anh Vươn là chỉ nhỏ bé thôi, và cũng không bị đến mức dồn vào đường cùng như anh.
    Và trời cũng có mắt và nhân quả cũng đến rất nhanh, chỉ hai năm sau, thằng trưởng thôn, thằng công an xã đều đột tử chết ở tuổi rất trẻ, con trai thằng chủ tịch xã thì bị vướng vào cờ bạc ma tuý. Bọn ở huyện thì tôi không có thông tin. Nhưng những gì kết cục của chúng âu cũng là cái giá phải trả cho một kiếp người, một đời người sống tội lỗi.

  61. khach said

    Đầu năm hay có thể nói là năm mới hoặc cũng có thể bảo năm (âm lịch) sắm hết , tết sắp đến, đất nước Mừng Đảng, Mừng Xuân bằng hai tín tức não lòng :

    1) Làm một kỷ tài, đổ mồ hôi, sôi nước mắt, đổ của cải vào vùng đất hoang hóa, bão táp để rồi khi miếng ăn đến cho không chỉ riêng anh, gia đình anh mà còn cho bà con thì chúng cướp miếng ăn ngay trên miệng bà con rồi…. chúng cho anh và gia đình vô tù vì tôi chống chúng !

    2) Một lô các quý cô con gái Việt Nam (anh hùng) nõn nà trần truồng ẽo lã cho một vài chú nước ngoài (Hàn Quốc hay Tàu quốc gì đó) tuyển vợ (hay tuyển làm gái, chửa rõ) ngay trên mảnh đất Việt Nam anh hùng, no ấm mà “nhiều người ngoại quốc muốn thành người VN” sau một đêm mơ như chúng bảo (mà không biết phải không vì bây giờ phát hiện ra chúng toàn nói láo).
    Muốn biết thêm chi tiết lên các báo lề phải như VNNET, Tuoitre đọc thêm nghe bài con

    Thôi thì năm mới tết đến , chắc biết nói chi chỉ muốn cầu chúc dân mình đừng khổ thêm nữa, bớt nhục , chứ như ri thì dân ngẩn cao đầu không nổi nữa rồi !!!! còn bọn chúng no thân, ấm cật, rưởn mở thì ngẫn gì kệ bọn chúng !!!!

    Chúng ta mừng đến hai cái viết hoa bên trên …. còn cái dân tộc, cái nhân dân ta ai mừng đây nè trời !

  62. BIỂN ĐÔNG.vntime.vn said

    Ý KIỆN BẠN ĐỌC : Vụ bắn vào lực lượng cưỡng chế ở Hải Phòng: Sẽ xem lại việc thu hồi đất

    http://www.vntime.vn/DoiSong-XaHoi/AnNinh-PhapLuat/2012/1/9/Vu-ban-vao-luc-luong-cuong-che-o-Hai-Phong-Se-xem-lai-viec-thu-hoi-dat-7e0eab38.html

    Vương Thái Bạch
    09/01/2012 11:54

    Tính đúng hoặc sai của câu chuyện thì có cơ quan hữu quan nhận định, nhưng có lẽ đây là điều đáng tiếc đầu năm đáng để chúng ta phải suy ngẫm.

    Bùi Trường Trí
    09/01/2012 12:29

    Đọc bài này bỗng dưng chột dạ nhớ về ” Vụ án Cánh Đồng Nọc Nạn” ở miền Tây Nam Bộ cách đây mấy chục năm quá !

    Vinh Quang
    09/01/2012 12:34

    Lúc đầu khi nghe sự việc chống người thi hành công vụ thì tôi nghĩ những người như thế đáng bị lên án. Tuy nhiên, qua nội dung bài báo này tôi lại có suy nghĩa khác, tôi thật sự đồng cảm và chi sẻ với anh Vươn, bao nhiêu công sức bỏ ra khai khẩn, kết quả mồ hôi nước mắt mới có được bãi bồi, tạo công ăn việc làm, nguồn thu nhập thì tự nhiên chính quyền lại thu hồi mà không tính đến chuyện đề bù, không tính đến công lao của người khai khẩn bãi bồi thì thử hỏi ai mà không uất hận. Nếu 20 năm trước anh Vươn không khai khẩn làm gì có chuyện để hôm nay huyện có đất để thu hồi. Nếu chính quyền địa phương không vì tư lợi hay cách làm thấu tình đạt lý tôi nghĩ sẽ không chuyện như thế xảy ra…

    PHẠM DI LUÂN
    09/01/2012 13:18

    TÔI NGHĨ VẤN ĐỀ NẰM Ở CHỖ ÔNG CHỦ TỊCH XÃ. PHÉP VUA THUA LỆ LÀNG?

    Lê Nam
    09/01/2012 13:30

    Tôi thấy chính quyền cưỡng chế gia đinh anh Vươn cần xem xét lại nhiều vấn đề. Chúng ta không thể chấp nhận một công dân chống người thi hành công vụ và luật pháp, nhưng chúng ta phải đặt lại câu hỏi vì sao?…

    Vinh
    09/01/2012 14:26

    Nếu không chấn chỉnh dàn cán bộ chính quyền địa phương, sẽ còn nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra trong tương lai.

    Mai Anh
    09/01/2012 14:58

    Anh ấy nổ súng vào LL cưỡng chế là bậy rồi.

    Bà con
    09/01/2012 15:00

    Như lúc đầu nhận định của tôi, có vấn đề gì bức xúc nên dân mới hành xử như vậy!…

    Nam
    09/01/2012 15:16

    Tôi nghĩ chắc có vấn đề nên người dân mới bất mãn như vậy.

    Phạm Quang Hòa
    09/01/2012 15:27

    Ngay lần đầu tiên báo chí đưa tin về vụ việc động trời nay, tôi đã nghĩ rằng chắc chắn sự viêc không thể đơn giản như những gì các quan chức ở huyện Tiên Lãng nói. Người nông dân quanh năm suốt tháng vất vả vì cuộc sống, không ai dại gì mà lại đương đầu chống đối với chính quyền để lâm vào cảnh tù tội. Phải như thế nào thì họ mới bị dồn đến chỗ có hành vi chống đối như vậy…

    Nguyễn Quang
    09/01/2012 15:39

    Nếu Paris nhỏ như ngón tay, tôi có thể bỏ vào cái chai. Nếu phát hiện cán bộ sai phạm thì sẽ xử lý. Một công dân bỏ hơn 20 năm lao động và rất nhiều tiền bạc để biến khu đầm lầy thành ao vườn thì không thể là người dám cầm súng chống lại chính quyền được. Nói tóm lại, không phải là người lương thiện, không đủ ý chí và nghị lực để khai phá đầm hoang thành vườn tược được. Chính quyền nói rằng anh Vươn không đóng tiền thưế là càng nực cười hơn. Tiền tỷ đổ vào anh ta còn không tiếc lại tiếc vài triệu tiền thuế đất. Chính quyền nói rằng đất anh Vươn nằm trong dự án sân bay, nhưng dự án đó là dự án của mai sau chứ nó đã khởi công đâu mà phải cần cưỡng chế. Cán bộ của Tiên Lãng có vấn đề rồi nên mới làm những việc mà không thể lý giải được…

    Bum
    09/01/2012 15:43

    Không đồng ý với cách chống người thi hành công vụ, nhưng chúng ta cũng xet về khía cạnh khác. Rất nhiều vùng nông thôn nông dân ta bị thu hồi như vậy, họ một nắng hai sương bỏ mồ hôi nước mắt và thậm chí cả máu để khai hoang, mất 5-10 năm, thậm chí 15 năm khi cây trái cho quả ngọt thì bị thu hồi. Ở đây không hẳn là có công trình trọng điểm quốc gia mà có thể chỉ là những người có quan hệ với chính quyền thấy mảnh đất màu mỡ mà muốn chiếm đoạt bằng cách mượn danh chính quyền? Chúng ta cần xem xét những vụ án như vậy để tránh tạo ra sự đối đầu…

    Hoài
    09/01/2012 16:41

    “Tiếc” gặp “tham”.

    minhieu
    09/01/2012 17:47

    … Cấp trên không kiểm tra, giám sát cứ nghe tâu thế nào là gật thế ấy, hậu quả khó lường…

    Lý Thông
    09/01/2012 17:50

    … Bao nhiêu công sức người ta đổ ra mà giờ lấy đem cho người khác làm thì thật là vô lý.

    Người đọc báo
    09/01/2012 17:54

    Đọc bài báo trước là tôi đã nghi ngờ, khi người dân đã bỏ ra cái giá đắt – (tài sản, mạng sống của con, công sức vất vả bao nhiêu năm) của anh Vươn và một số người dân ở đây – mới hình thành được một khu đất vàng mà bị như thế thì không có gì bức xúc cho bằng. Đề nghị các cơ quan chức năng điều tra rõ trách nhiệm của các vị quan xã, huyện và xử lý nghiêm…

    Chấn
    09/01/2012 17:55

    Tôi đã đến vùng đất này vào những năm 1990, đây là vùng đất cửa sông Văn Úc, nước triều xuống nổi lên vùng bãi bồi, triều lên nước biển vào đến tận chân đê biển và rất ít cây cối. Khi đọc các bài viết về việc chống người thi hành công vụ khi cưỡng chế thu hồi đất ở Vinh Quang – Tiên Lãng, tôi nghĩ ngay rằng ở đây có vấn đề người dân mới chống đối quyết liệt người thi hành công vụ như vậy. Chống đối là sai và sẽ chịu sự xử lý của pháp luật. Nhưng cũng phải xem lại quy trình giao đất hoang hoá này và mục tiêu thu hồi làm gì? Vì cưỡng chế thu hồi đất xưa nay thường nổi lên nhiều khiếu kiện, nhưng đó là thu hồi đất nông nghiệp hay đất ở để phát triển hạ tầng, công nghiệp… cho mục đích kinh tế chung của đất nước. Còn ở đây thu hồi đất khai phá đất bồi đất bãi ven sông, ven biển hoang hoá nhiều năm người dân đã bỏ không biết bao công sức trồng rừng chắn sóng, quai đê bao, công sức đổ xuống sông biển khó mà kể hết. Đến hôm nay bờ bao đã vững, cây đã thành rừng,và chắc cũng bắt đầu có thu nhập, lại bị thu hồi không có đền bù, rồi lại cho thuê để nuôi trồng thuỷ sản. Vì sao những người đã khai phá không được thuê? ai sẽ được thuê? Trong phi vụ này các quan tham ở địa phương sẽ được gì? Tôi đề nghị báo chí thông tin những ý kiến của độc giả cho tôi rõ với.

    Do van Chuong
    09/01/2012 18:06

    Việc chống lại lực lượng thừa hành pháp luật là sai, nhưng vấn đề ở đây phải tìm hiểu rõ được bản chất của việc làm này. Nếu chính quyền sở tại hành xử 1 cách đúng luật, có lý, có tình thì tôi tin rằng sẽ không có chuyện như vậy…

    THIÊN TÀM
    09/01/2012 18:42

    Tôi không đồng ý cách bắn người của anh Vươn nhưng nếu không có chuyện này thì có lẽ công sức gia đình anh bao năm khổ cực bị chìm xuồng… Tạm gọi vụ án này là CÁNH ĐỒNG NỌC NẠN của bạn Trí không sai chút nào.

    Nghiễm Nguyễn
    09/01/2012 18:46

    “Quốc thái – Dân an” đây là mong muốn bao đời của người dân nước Việt. Tết sắp đến rồi mà sao nghe nhiều chuyện thấy buồn quá!

    day
    09/01/2012 18:57

    Tôi vẫn thấy thắc mắc: Là người có học sao ông Vươn lại không biết thời hạn thuê đất? việc đầu tư và xây dựng nhà kiên cố có được phép không, có phải muốn dựa vào “sự đã rồi” hay không? Nếu không phải là đất do khai hoang mà có thì không thể đòi bồi thường tiền đầu tư được mà chỉ có thể xin thuê lại (với điều kiện chủ đất vẫn dùng vào mục đích cho thuê nuôi trồng như trước). Làm gì vẫn phải theo cái lý. Về nguyên tắc ông Vươn phải hoàn thổ trả lại đất như ban đầu mới đúng chứ. Cứ thuê rồi chiếm luôn thì ai dám cho thuê nữa.

    THANH GIANG
    09/01/2012 19:38

    Việc nã súng vào lực lượng cưỡng chế là sai nhưng ai đã gây nên bức xúc để người khác phạm tội… Các cấp có thẩm quyền cần chấn chỉnh ngay cách làm việc sai nguyên tắc không giải thích rõ và công khai của một bộ phận công chức nhà nước… Việc cưỡng chế thu hồi đất chứ đâu phải trấn áp tội phạm ma túy đâu mà phải làm nhanh, quyết liệt.

    Nguyễn Điền
    09/01/2012 19:49

    Thấy rồi !!!!!!!!! “Tham” chớ không “Liêm”, “Ác” chớ không “Hiền”. Trời ơi xuống đây mà xem nè ! Tại ông tạo ra cớ sự này !

    tran hoang ha
    09/01/2012 20:47

    Cần phải xử lý nghiêm đối với những cán bộ luôn luôn lạm dụng chức quyền.

    thanhluongh
    09/01/2012 21:01

    Sau giống cảnh cánh đồng Nọc Nạn quá.

    Nhat Minh
    09/01/2012 21:08

    Luật pháp là một quy luật tương đối do con người tự đặt ra nhằm quản lý xã hội vào nề nếp nhất định của nó, đó không phải là quy luật của tạo hoá hay tự nhiên mà có. Ngay cả toà án khi xét xử cũng dựa vào hai phạm trù “tình và lý” để luận tội một cách công bằng. Con người chúng ta không nằm ngoài hai phạm trù đó, sự đối đầu đáng tiếc như vậy cũng từ chỗ “không thấu tình đạt lý” mà ra, cho nên khi hai phạm trù này không theo một tỷ lệ thuận một cách tương đối thì hậu quả xấu cũng sẽ do con người lãnh đủ. Điều này rất đúng trong quy luật tương tác (dội lại) của vật lý đó sao?.

    BẢY BÙ LON
    09/01/2012 21:09

    ĐÂY LÀ MỘT BÀI HỌC CHO NHỮNG AI COI THƯỜNG PHÁP LUẬT. MỘT BÊN LÀ NGƯỜI DÂN BỨC XÚC CÁC QUAN HUYỆN Ỉ QUYỀN CẬY THẾ… CÒN MỘT BÊN THÌ ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT LẠI LÀ KHÔNG AM HIỂU LUẬT PHÁP…

    Trân Vinh
    09/01/2012 21:10

    Chuyện anh Vươn hành xử như vậy với pháp luật là sai rồi. Nhưng cái sai đấy do mấy ông quan xã huyện có phần liên quan…

    Minh Hy
    09/01/2012 21:31

    Có nên tạm đình chỉ công tác hai Ông chủ tịch xã và huyện để làm rõ nguyên nhân việc cưỡng chế ?

    Xuân Thời
    09/01/2012 21:52

    Bài báo hay quá. NLĐ làm chúng tôi thích đọc báo rồi đó. Sự thật phải được công bố thì người dân mới phục.

    bake
    09/01/2012 23:21

    Đất đai là sở hữu của toàn dân,cưỡng chế chỉ là bước cuối cùng không có tác dụng tuyên truyền giáo dục trong nhân dân. Qua vụ việc này rõ ràng anh Vươn đã vi phạm pháp luật, nhưng phải xét lại động cơ mục đích của chính quyền địa phương quyết lấy lại đất nhằm giao cho ai?Nếu trước đây anh Vươn không khai khẩn thì bây giờ có ai tranh giành không?

    T.Tùng
    09/01/2012 23:52

    Nổ súng vào người thi hành công vụ là sai nhưng thử hỏi 20 năm cải tạo đất hoang thành khu đầm nuôi thủy sản trù phú bông dưng mất trắng thì ai không uất hận. Ở đây mấy ông quan xã, quan huyện chắc có vấn đề gì đó với ông Vươn rồi !!!

    Nguyễn Văn Nam
    10/01/2012 00:50

    Chống người thi hành công vụ là trái pháp luật. Tuy nhiên, nếu chính quyền các cấp giải quyết công việc không thoả đáng có thể là tác nhân gây ra sự việc trên.Việc này cần phải được điều tra làm sáng tỏ, xử lý nghiêm nếu cán bộ làm sai. Đây cũng là bài học cho những người có tâm huyết với mô hình làm trang trại. Tuy có chí hướng làm giàu nhưng ít hiểu biết về pháp luật có thể bị người khác cướp mất mồ hôi, công sức thậm chí cả xương máu của mình. Những người làm trang trại nên biết cảm thông với anh Đoàn Văn Vươn. Hãy tham gia gửi ý kiến cho cho toà soạn.

  63. Trâu cày said

    Đã đến nước này mà chỉ có “phê bình và tự phê bình” để chỉnh đốn thì biết đến bao giờ mới trong sạch.

  64. Bum said

    Mình nhớ không nhầm có mấy đại biểu quốc hội Hải Phòng làm to lắm mà ? không biết có cứu dân không nhỉ?

  65. Khánh Linh said

    Trong bữa ăn cơm gia đình Tôi kể cho mọi thành viên gia đình Tôi cái vụ Anh Vươn , Ba Tôi một người đàn ông gần 70 tuổi ít tham gia Xã Hội chỉ quanh quẩn ở nhà nhưng Ông cũng phán một câu ” Bắn vào chính quyền cho tụi nó kinh khiếp chứ đất đai muốn ăn là ăn ” . Hởi ôi chính quyền của nhân dân mà từ 1 người dân lương thiện đến một người hầu như không tham gia gì ngoài XH mà họ bất mãn với cái chế độ này ghê rợn .
    Báo lá cải ,lá chuối Tuổi Trẻ chỉ cần điều tra phản ảng người dân thì 10/10 sẽ bất mãn . Công Lý là hoa quả của Hòa Bình ở một đất nước không có Công Lý thì lấy đâu ra Hòa Bình .

  66. nemo said

    Anh nguyên Ngọc ơi ! Anh viết tiếp truyện “Đất Nước đứng lên ” Tập 2 đi ! hay lắm !

    • Khố Rách said

      Nguyên Ngọc không thể viết Đất nước đứng lên tập 2 được. Nhưng Nguyên Ngọc có thể viết Đất nước, hãy quỳ xuống!

  67. xman said

    Anh Ca công nhận ngu, để một thằng chủ tịch xã vớ vẩn nó mượn danh anh trai nó là chủ tịch huyện nó dắt mũi, thí mạng luôn mấy thằng đệ một lúc. Làm giám đốc công an Phòng mà ngu vật

  68. namnam said

    Từ bao giờ có quy định hay luật là dân quân hay bộ đội vác súng đi đàn áp dân để giải tỏa đất đai vậy ?
    Bộ đội ăn cơm cửa dân để bảo vệ tổ quốc khi có chiến tranh thôi chứ ?
    bác CA nói là đây là trận đánh có thể viết thành sách nhà binh với câu nói nổi tiếng ” quá hay, phải nói là quá hay, có thể viết thành sách”
    Sách này mang ra ứng dụng thời chiến thì kết quả giống trận mậu thân 68 thôi.
    Đúng là ngày xưa đánh quân thù ngoại xâ, đảng ta nói là chiến tranh nhân dân, tức là cuộc chiến tranh của nhân dân, cùng nhân dân.
    Ngày nay nhân dân là tốt thí, bia sống để cho các bác mang ra thực hành, tập trận.
    Bó tay, bó tay
    Bảo sao đất này nó loạn
    Vụ Thái Nguyên bị đặt mìn (gần như cùng thời điểm) thì Bộ CA có ý kiến rồi, vì biết chắc là xã hội đen trả thù
    Vụ Tiên Lãng này, vì tầm ảnh hưởng của nó lớn hơn nhiều, phải nghiên cứu kỹ xem có phe cánh nào không? khi sử có dính ai không rồi mới vào cuộc đuuợc nhỉ ?,,,,
    Dức đầu đây.
    Ai đó có trách nhiệm hãy lên tiếng bảo vệ lẽ phải xem thế nào ? ở đâu hết cả rồi
    Chỉ lên tiếng bảo vệ lẽ phải thôi, không phải là O Vươn, K phải là chính quyền

    • Ngọc said

      Tui cũng có coi bài viết phỏng vấn ông Trưởng CA địa phương này tui cười muốn thủng bụng .Chắc ổng đã từng sang Trung Quốc thọ giáo binh pháp Tôn Tẩn gì đó he…

  69. NONG DAN said

    Than oi .Mot uoc mo rat tam thuong ,va binh thuong cua nong dan VN ; Co mot mieng dat cua rieng minh ,roi minh se lam viec cat luc tren mieng dat nay,Vay la sung suong roi.Vay ma uoc mo binh thuong nay ,chang biet bao gio co dc.

  70. buncuoiwa said

    CA bắn,đánh chết dân không thấy khởi tố tội danh giết người!Dân bị ép đến đường cùng phải dùng vũ khí giữ tài sản thì bị khởi tố tội danh giết người!Thiên đường XHCN mà đảng ta nhắm mắt đi theo là như vậy!

  71. hoacomay said

    Người dân bị dồn đến thế cùng đường nên đành chọn phương pháp đấu tranh theo lối cực đoan tức là nổ súng, đâm dao và đặt mìn…Người dân các nước có phong trào khủng bố lan rộng ở Trung Đông cũng đã từng bị nghèo đói và bất công đẩy đến chân tường. Chính quyền và CA ở VN đang giúp sức để một làn sóng khủng bố ra đời chăng?

  72. Ẩn danh said

    Hãy nhớ câu nói của Phu Xích: Nhân loại hỡi!Tôi yêu hết thảy mọi người. Hãy cảnh giác.

  73. cslykhai said

    giao dat cho tau khua thi 50 muoi nam giao dat cho dan viet thi giao 14 nam,vi sao lai nhu vay ong trong lu co giai thich duoc khong ma cu ho hao chinh don ,xin dung chinh don ma phai ngung nhung viec lam don mat ngay lap tuc

  74. trung said

    @ bạn Lương đức Hùng: bạn thắc mắc cán bộ đảng viên chính quyền huyện tiên lãng có thể họ không hiểu luật nên mới làm vậy?không đâu, 100% cán bộ chính quyền cấp huyện đều là cử nhân cả đấy trong đó rất nhiều là thạc sĩ, tiến sĩ, vậy sao có thể nói họ không hiể luật được.vậy còn lại tại sao họ làm thế thì mọi người tự đánh giá…

  75. Đám CA Hải Phòng đánh người nhà ông Vươn, phá nhà ông Vươn để “trả thù” cho đồng đội ư?
    Xã hội này là xã hội nào?

  76. tvst said

    “Cháu con anh Vươn, học lớp 11, bị bắt. Báo nhà trường thì trường bảo là chỉ đợi dưới một tuần. Ngoài một tuần là trường không nhận nữa”

    Chó má vô liêm sỷ

    • Ẩn danh said

      Chúng nó vào hùa với nhau trả thù gia đình ông Vươn, dồn họ vào bước đường cùng. Ôi chế độ thiên đường!? Dân chủ hơn vạn lần tư bản!?

      • dân thường said

        Bà Nguyễn Thị Doan đâu? Bà hãy chứng minh câu nói trên của bà đi! Đồ sâu sắc như cơi đựng trầu ạ!

    • Với cách hành xử thế này, người ta biến anh Vươn từ một người nông dân uy tín trở thành kẻ chống đối, và người ta sẽ biến tiếp con anh, cháu anh thành những kẻ tiếp tục chống đối … cho đến lúc chính những kẻ bị họ chống đối bị trừng phạt hết.

    • tvst said

      Hôm nay em đọc được 1 commnet. Đại ý là bày mưu cho cơ quan chức năng thu hồi đất đúng luật mà không cần cưỡng chế. Trong đó có 1 mưu là: “Vứt mấy cái bao cao su đã qua sử dụng xuống ao cá, vườn cây nhà anh Vươn”.

  77. Q. T. said

    ‘Mong công an trung ương’….

    Công bộc của dân đâu rồi?
    Để dân đau đớn thế à? Ác quá!
    Nguyên nhân của mọi nguyên nhân: Từ chính quyền vì dân trở thành chính quyền chà đạp dân.
    Nhà nước nào mà chẳng sống cùng dân, vì dân, sao bây giờ cứ đẩy dân đi, mà đẩy đi đâu?

    Hãy xem lại định nghĩa về CHÍNH QUYỀN để chỉnh đốn lại CHÍNH QUYỀN, chứ không phải chỉ có chỉnh đốn ĐẢNG không đâu ông TBThư ạ.

    • Chả nhẽ mấy ông “trung ương” không có mắt hay sao mà không biết?

      • Khách said

        Mấy ông “chung ươn” có mắt (có nhiều mắt), nhưng mắt mấy ông “chung ươn” chỉ thấy có tiền.

        • Ẩn danh said

          Nhìn qua cái lăng kính tiền thì thấy chưa có bao giờ đẹp như hôm nay.

          • Giữ Vững Niềm Tin said

            “Đảng ta là đạo đức,
            Đảng ta là văn minh.”
            Làm gì có những việc như thế. cần cảnh giác với luận điệu của các âm mưu thù địch.

  78. hoa cai said

    quân với dân như cá với nước sôi .
    quan huyện đem quân về chiếm cái đùm nuôi tôm
    ai ngờ bộ đội cụ hồ gài mìn bắt chuột .
    mìn nổ -chuyện bể teng beng .
    chuyện này cụ Trọng đang buồn hay vui ?
    bởi vì không phải chuột- toàn là công an .
    ra quân ,
    bắt dân để đoạt cái đùm nuôi tôm
    công an đã bắt được dân ,
    lấy đùm có trả lại công làm đùm hay không?
    dân làm sao trả nợ ngân hàng .
    làm sao trả thuế cho người thăng quan
    cụ Trọng ơi thằng nầy không chỉnh được đâu .
    thôi thì cụ đốn thằng nầy làm gương
    cả nước đang coi ,ở tận bên nầy tôi cũng đang coi .
    chỉnh đốn là răng ?còn có răng không .?
    chuyện nớ ra răng ?chắc không răng mô .
    người dân tiên lảng làm răng làm đùm- nuôi tôm

  79. nguyễn văn Đức said

    em dâu ông Vươn mong công an trung ương về điều tra? chắc bà này không biết phủ bênh phủ huyện bênh huyện. toàn là ma quỷ với nhau không làm gì có công bằng bởi thế ông TBT đã nói phải chỉnh đốn Đảng. chỉnh đốn thế nào được khi mà chỉ có khoảng 1% đảng viên có tâm huyết với đất nước. chỉ còn chờ…….

  80. Dân đen said

    Đây chính là hệ quả của”ĐẤT ĐAI SỞ HỮU TOÀN DÂN”!
    – Dân: Chưa bao giờ dân dám nghĩ rằng mảnh đất đó mình sẽ gắn bó với nó suốt đời, cho dù họ có “sổ đỏ”!
    – Cán bộ: Thấy lợi cho cá nhân họ thì viện đủ lý do để thu hồi mà trục lợi! vì sở hữu toàn dân mà, nhà nước quản lý, trong lúc đó họ chính là nhà nước chứ ai! từ đó họ lợi dụng là nhà nước để tùng xẻo đất đai, uy hiếp dân lành.
    CHỪNG NÀO “ĐẤT ĐAI CÓ CHỦ ĐÍCH THỰC CỦA NÓ, KHÔNG CÒN KIỂU SỞ HỮU TOÀN DÂN NỮA THÌ KHÔNG CÒN CẢNH CÁN BỘ cs LỢI DỤNG TRÀN LAN NỮA”

  81. ” Đất đai là sở hữu toàn dân – Do nhà nước quản lý ” . Các quan mượn hơi nhà nước cướp đất của dân ( hoặc đền bù với giá rẻ mạt ) rồi chuyển đổi cho chủ đầu tư khác ăn chênh lệch giá .Đây là một vụ điển hình , trong thời kỳ bùng nổ thông tin . Để thử xem BCA và CP giải quyết vụ việc này như thế nào trong khi luôn hô hào chống tham nhũng .
    Nên chăng ABS làm một trắc nghiệm nho nhỏ với đọc giả về vụ việc này ?

  82. Lương Đức Hùng said

    Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng HP, đã phơi bày ra sự gian trá và tàn nhẫn của chính quyền huyện Tiên Lãng, theo luật đất đai năm 1988 và các lần sửa đổi, cho đến bây giờ, thì phần “khai khẩn” nhà nước nhìn nhận công lao và rất tôn trọng, tạo điều kiện cho người mở đất, yên tâm khai phá và canh tác . . . thời hạn thấp nhất là 20 năm, như vậy ch1inh quyền huyện Tiên Lãng, giao đất cho Dân chỉ 14 năm là đã vi phạm luật đất đai, sẽ không ai tin rằng, cả huyện Tiên Lãng, không có viên chức, đảng viên, lãnh đạo nào biết luật ! cho nên mới thực hiện pháp luật sai, tè le, tét lét như vậy ! hành vi vi phạm này là phải ngăn chặn và nghiêm trị.

    Với lực lượng cưỡng chế, gồm: Công an, Quân Đội và ngành chức năng, như quản lý đất đai, tư pháp . . . . trước khi thực hiện cưỡng chế, các ngành được phân công, giao việc, trong buổi họp, cơ quan chủ trì cưỡng chế, đã báo cáo tòan bộ vụ việc, nhưng nguyên nhân dẫn đến phải cưỡng chế là đi sâu và được bàn luận kỹ nhất.
    Riêng ngành CA, là lực lượng chủ công của cưỡng chế và là yếu tố quyết định cho sự an toàn và thành công. Như vậy, ngành CA phải thực hiện những bước, như kiểm tra lại yếu tố pháp lý trong hồ sơ cưỡng chế, có đảm bảo đúng pháp luật hay không ? đối tượng bị cưỡng chế, tâm tư và việc chấp hành của họ thế nào .. . dư luận quần chúng trong vùng .. . .
    Nếu ngành CA làm đúng việc và làm có trách nhiệm, thì việc cưỡng chế này, sẽ không xảy ra, và buộc chính quyền huyện Tiên Lãng, phải chấp hành pháp luật một cách nghiêm túc, và giờ này, gia đình anh Vươn, đang bận rộn với: ao – vườn – chuồng trại, cung cấp hàng hóa cho bà con trong vùng, và họ chuẩn bị cái tết như bao người khác.
    Thảm họa đau thương này, do những người có trách nhiệm, huyện Tiên Lãng gây ra, những kẻ, ăn cơm của Dân, phè phỡn trên sự đau khổ của người lao động, có còn chút liêm sỉ nào không ???????????????

    • Cong said

      Tôi yêu cầu chính quyền huyện Tiên Lãng và xã hãy thả con của anh Vươn ra cho em được tiếp tục đi học lớp 11. Không được trả thù hèn hạ, ác ôn với con nít.

      • dân thường said

        Cầu mong các bác trang Bô xít hãy làm một thư ngỏ cho việc này ngay để chặn lại sự dã man và vô cảm của chính quyền! Tôi xin ký ngay lập tức.

    • cả một hệ thống hùa vào vùi dập một người dân lương thiện, hết chính quyền lại đến trường học, hỏi nhân đạo là ở đâu?

      • gia tao said

        bắt con của anh VƯƠN KHÔNG CHO ĐI HỌC LÀ HÈN NHÁT GIẢ MAN
        bác hồ dạy tre con như búp măng non
        biết ăn biết ngũ là ngoan
        ai ngờ vận nước gian nan
        trẻ con cũng phải lầm than cực hình

  83. Tao Tá Điền said

    Đoàn Văn Vươn và dấu xcưa tiền nhân mở cõi . . ..
    Chính Quyền:
    Đã qúa nhiều vụ việc do các quan gây ra cho Dân ta rồi, do hành những vi ấu trĩ, hay là sự cố tình chà đạp lên luật pháp, biết bao nhiêu chuyện thương tâm, máu đã đổ và mạng người đã ngã xuống, phải chăng, máu và sinh mạng Dân Việt ta, đổ & ngã xuống cho sự toàn vẹn của Tổ Quốc, nhưng câu hỏi cháy lòng đang hừng hực, thúc giục làm quằn quại lương tâm con dân người Việt, lãnh thổ Quốc Gia có còn nguyên như cha ông ta để lại không ???
    Sự thật phũ phàng, lòng căm giận, những đau đớn kia, vì quyền lợi hợp pháp của nhân dân và sự an lành của xã hội !
    Tôi phải nói rằng, chính quyền này, họ đang giết họ ! khinh Dân, xa Dân là một hành vi rồ dại, hắt hủi Dân, là tự “chui đầu” mình vào thòng lọng, đàn áp Dân, là tự mình giết mình.

  84. khach said

    Đọc mà thấy xót xa quá hè !

    Nhà nước không bảo bọc mà còn đánh con dân đen mặt, đen mày rồi dùng đùi cui đánh mấy cô con gái yếu đuối trong nhà người ta tung tóe máu , sao coi dân như kẻ thù rứa hè ! Sao không dùng vũ lực này đánh mấy thằng khựa mà toàn đánh dân mình không vậy cà !

    Dân ta lớp bị đánh, lớp bị bắt đi phục hồi nhơn phẩm (vì yêu nước), lớp trí thức còn quan tâm vận mệnh tổ quốc thì bị xỉ vả chưởi bới trên đài truyền hình, lớp bị đạp banh mặt ! Họ toàn làm chuyện sai trái, nghịch đạo lý….. kiểu trời không dung đất chẳng tha cả !

    Không biết quy luật nhân quả khi nào mới thành sự thật cho đất nước đau khổ này đây !

    Mẹ Việt Nam ơi sao hòa bình rồi mà dân mình còn khổ quá vậy nè ! Thằng xâm lược ác một chúng ác mười !

    Trời ơi ngó xuống mà coi nè Trời !

  85. Nghị gật gù said

    À thì rà là thế. Quan thấy của thơm nên muốn muốn chôm nhanh đây mà. Bắt chấp công lao, mồ hôi và nước mắt của người gầy dựng nên nó. Gian ác đến thế là cùng.

    Mai mốt các quan có chết thì cùng lắm là mang tiền cướp ra đốt xác mình chứ làm gì hơn.

  86. Mai said

    Nhớ lại chuyện TS CHHV phanh phui việc ông quan to cưỡng chiếm ngôi nhà GĐ liệt sĩ,có công với CM ngày nào nơi dất SG; bây giờ đến lượt KỲ TÀI TIÊN LÃNG.Thậtchua xót cho người dân lành..

  87. Maugiao said

    O dau có a´p buc o do có dâú tranh. Ly luan cua Cong san Viet nam


  88. Anh Vươn trong Quê Hương …. – Anh Thận ngoài Quê Hương ….cùng một Thân phận
    ===========================================

    Thân chúc Anh Vươn Anh Thận và hàng triệu dân lành một Năm Mới Nhâm Thìn hạnh phúc khỏe mạnh và tiến bộ trên một Việt Nam Dân chủ Tự do …

    Anh Vươn trong Quê Hương ….
    Anh Thận ngoài Quê Hương ….
    Hai mảnh đời nhưng cùng một thân phận oan uất
    Ngày mai thiếu Hoa Nắng thiếu Mặt trời
    Đầy uất ức muộn phiền chất chứa trong hai anh…
    Vì Đất và Nước vẫn tan hoang Tình người Lòng người…

    *

    Anh Vươn từng là người lính
    Từng góp xương góp máu
    Trong cuộc chiến Việt-Trung
    Từng mang quân phục Quân đội Nhân dân Anh hùng
    Từng giải ngũ từng học lại thành Kỹ sư Nông lâm
    Chỉ mưu cầu cuộc sống bình yên với gia đình
    Từng thách thức kỳ tài chinh phục sóng lũ từ biển cả
    Bằng sức lao động chân chính của mình
    Bỗng nông thôn hôm nay hàng triệu người dân oan khuất mất đất
    Thành sân golf thành công trường khai thác quặng nhà thầu Tàu
    Anh Vươn cùng gia đình cũng không ngoài vòng ngoại lệ

    *

    Chúng đẩy gia tộc anh vào Bước đường cùng
    Những mảnh đời bi thảm bất hạnh
    Như đồng lúa như đầm tôm uất hận bùng lên
    Bỗng chốc đầm của anh Vươn thành bãi chiến trường
    Có mìn tự tạo có súng hoa cải
    Có hàng trăm công an có chó săn có súng ống
    Hàng trăm Âm binh hỏa ngục khoác áo Công an vì Nhân dân !
    Bọn tay sai khuyển mã cục súc
    Tên huyện ủy như thằng lý trưởng nhặng xị
    Hàng trăm công an bâu quanh như kên kên kền kền
    Quanh đầm nhà anh Vươn … chỉ chờ rỉa thịt

    *

    Anh Vươn và đại gia quyến bị đẩy vào Bước đường cùng
    Tiếng đạn Hoa Cải đã nổ tung gần Phố Biển Hải Phòng
    Trên mặt cương quyết sống để làm gì của anh Vươn anh Quý
    Những mảnh đời bi thảm oan khuất bất hạnh
    Vùng lên cùng đồng lúa cùng đầm tôm uất hận bùng lên
    Bỗng chốc đầm của anh Vươn thành bãi chiến trường
    Không ! Nhất định không !
    Chúng ta không thể là hoa quả oản chuối mâm thịt
    Cúng quan tham quan đỏ mãi mãi
    Chúng ta phải vùng dậy vùng lên vươn mình lên
    Đạp đổ cỗ máy chuyên chính bán Nước
    Làm tiền đề vươn ra Biển Đông dẹp tan bầy cá mập
    Không ! Nhất định không rơi vào cạm bẫy
    Chúng đang dồn ta vào bước đường cùng

    * * *

    Anh Vươn trong Quê Hương ….
    Anh Thận ngoài Quê Hương ….
    Hai mảnh đời nhưng cùng một thân phận oan uất
    Ngày mai thiếu Hoa Nắng thiếu Mặt trời
    Đầy uất ức muộn phiền chất chứa trong hai anh…
    Vì Đất và Nước vẫn tan hoang Tình người Lòng người…

    *

    Anh Thận từng là Thuyền nhân vượt biển
    Anh Thận lớn lên trên Quê Hương Vĩ tuyến 17 chia cắt
    Miền Bắc cộng sản – Miền Nam tự do …
    Anh Thận sinh trưởng trong gia đình vương giả tại Sài Gòn
    Làm lính canh lính kiểng Thời Chiến tranh
    Tháng Tư đen năm 1975 Miền Nam thất thủ
    Anh Thận cũng vào trại giam
    Ra tù đã trốn chạy cùng vợ con trên một chiếc thuyền bé nan mỏng manh
    Hơn ba thập niên trước trốn chạy Việt cộng
    Và cuối cùng đến Pháp năm 1979

    *

    Nay lại bị cộng sản xua đuổi lần thứ nhì
    Ngay giữa Thủ đô Ánh Sáng Paris
    Rồi ngẫu nhiên oan nghiệt kỳ quặc tình cờ
    Anh Thận dù bao khuyên ngăn
    Lại chấp nhận làm người điều hành quán ăn
    Chủ thuê lại là Đại sứ quán Việt cộng
    Như một nghĩa cử Hòa giải của Dòng máu Việt
    Vì Thận không tưởng tin yêu rằng làm điều gì đó cho Quê nhà
    Chưa hề được về lại bao giờ

    *

    Rồi cũng tới ngày lại tái hồi với người bất hảo
    Tòa Đại sứ Việt Nam muốn tống khứ nhưng Anh Thậnthì muốn ở lại ….
    Giữa Phố Đại học khu La Tinh Paris
    Sáng sớm tinh tuyết sương
    Anh Thận còn trong giường nghe tiếng chân dậm thình thịch lên cầu thang
    Biết ngay có điều gì không ổn nhưng đã quá muộn màng
    Mười tên đầu trâu mặt ngựa vai u thịt bắp đột nhập vào quán ăn
    Tự xưng « Chúng tôi là người Tòa Đại sứ Việt Nam ! »
    Đập vỡ kính nơi cửa ra vào
    Rồi dán giấy che kín cửa sổ
    Treo bảng « Quán đóng cửa tân trang »

    *

    Thế là Anh Thận bỗng chốc vào Bước đường cùng
    Anh Thận bị xua đuổi lần thứ hai trên Đất Pháp sau lần đầu ngay giữa Cố Hương
    Anh Vươn trong Quê Hương ….
    Anh Thận ngoài Quê Hương ….
    Hai mảnh đời nhưng cùng một thân phận oan uất
    Bỗng chốc vào Bước đường cùng
    Ngày mai thiếu Hoa Nắng thiếu Mặt trời
    Đầy uất ức muộn phiền chất chứa trong hai anh…
    Vì Đất và Nước vẫn tan hoang Tình người Lòng người…
    Bởi Đỉnh cao Trí tuệ mặt đười ươi !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    • Khố Rách said

      Xin ông Triệu Lương Dân đừng để ông Vươn bên cạnh ông Thận như một so sánh ngang. Ông Vươn là kỹ sư nhưng đã kiên trì làm việc khó nhọc như nông dân để lấn biển làm đất trồng trọt, nuôi thuỷ sản. Còn ông Thận vốn là sĩ quan VNCH đi tị nạn cộng sản, lại dựa vào sứ quán cộng sản để có cái nhà hàng treo ảnh Bác, chứng minh mình một lòng theo Đảng. Ông Vươn bị lừa. Ông Thận không bị lừa, chỉ bị ăn quả đắng. Hai ông khác nhau lắm, thưa ông.

      • @ Khố Rách ÁO ÔM !

        NHÌN VI MÔ soi mói kiểu Khố Rách ÁO ÔM RĂNG HÔ MÃ TẤU VC thì ông Vươn KHÔNG bên cạnh ông Thận chỉ vì THẬN sĩ quan VNCH đi tị nạn cộng sản (như bọn DIỄN ĐÀN chú cuội … ) ngây thơ tin vào HÒA GIẢI

        NHÌN VI MÔ , thì ông Vươn bên cạnh ông Thận chỉ vì 2 ông này là 2 hay dù 90.000.000 mảnh đời như Ngô Bảo Châu ….NHƯNG đều chung 1 số phận thừng nước VỆ sắp bị NƯỚC TỀ mần thịt

        Cho cùng mà nói, ngay cả DÂN TỘC VIỆT 90.000.000 mảnh đời bị ăn QUẢ LỪA VĨ ĐẠI từ 02 tháng 9 năm 1945….

Bình luận về bài viết này