BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

666. Tư liệu mới về Hoàng Sa – Trường Sa

Posted by adminbasam trên 26/01/2012

Sài Gòn giải phóng

Tư liệu mới về Hoàng Sa – Trường Sa 

Thứ năm, 26/01/2012, 02:30 (GMT+7)

NGUYỄN KHẮC PHÊ

Tình cờ, trong thời điểm dư luận đang rất quan tâm đến lời tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về chủ quyền không thể tranh cãi được của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, tôi tìm thấy trong tủ sách cũ của anh tôi cuốn sách Les archipels de Hoàng – Sa et de Trường – Sa selon les anciens ouvrages Vietnamiens d’ histoire et de géographie” (Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam về lịch sử và địa lý – ảnh) của học giả Võ Long Tê được xuất bản tại Sài Gòn năm 1974.

Bạn đọc hôm nay có thể ít biết về tác giả Võ Long Tê nhưng từ trước năm 1975, ông là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu công phu về văn học – văn hóa có giá trị. Trên một trang mạng, ông Hồ Bạch Thảo đã gọi Võ Long Tê là một “cây đại thụ về văn hóa Á Âu”. Khi tôi sắp viết những dòng này, trong cuộc vui nhân gặp nhau ngày Noel, nghe tôi nhắc tên “Võ Long Tê”, dịch giả – nhà văn Bửu Ý và nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng cùng tỏ thái độ thích thú.

Với một tác giả như vậy, cuốn sách có độ tin cậy cao. Quả là Võ Long Tê đã rất công phu sưu tầm tư liệu cổ và giới thiệu cho bạn đọc một cách có hệ thống, khoa học những tư liệu đó trong cuốn sách khổ lớn dày gần 400 trang với bản chữ Hán, phiên âm tiếng Việt và dịch ra tiếng Pháp. Phần phụ lục gồm 40 bản đồ và bản chụp những tư liệu gốc. Tư liệu cổ nhất trong sách là “Thiên Nam tứ chi lộ đồ thư” của Đỗ Bá Công có lẽ được soạn từ thời Chúa Trịnh; tiếp đó là trích từ “Phủ biên tạp lục” của Lê Quý Đôn, rồi “Lịch triều Hiến Chương Loại chí” của Phan Huy Chú (Dư địa chí, quyển 5), “Hoàng Việt địa dư chí” (bản khắc in lần đầu năm Minh Mạng thứ 14 – 1833), “Đại Nam thực lục chính biên”, “Khâm định đại nam hội điển sử lệ”, “Đại Nam nhất thống chí” và tư liệu cuối cùng là “Quốc triều sử toát yếu” (được soạn dưới thời vua Thành Thái – 1889 và Duy Tân – 1908).

Xin trích một đoạn trong “Thiên Nam tứ chi lộ đồ thư” do ông Hồ Bạch Thảo dịch: “…Hai bên bờ con sông thuộc địa phận xã Kim Hộ có hai ngọn núi, tại mỗi núi có mỏ vàng. Từ đó đi ra biển gặp một dãy trường sa tên là Bãi Cát Vàng, dài khoảng 400 dặm, bề ngang 20 dặm nhô lên từ biển; vị trí ở ngoài cửa biển Đại Chiêm cho đến cửa biển Sa Vinh. Mùa gió Tây Nam, các thương thuyền qua lại phía trong thường phiêu dạt tại đây; mùa gió Đông Bắc thuyền đi bên ngoài cũng phiêu dạt tại đây; người đều bị đói, chết, hàng hóa để lại. Nhà Nguyễn (Nguyễn thị) mỗi năm vào tháng chạp, đưa 18 chiếc thuyền đến đó lấy hóa vật; thu được nhiều vàng, bạc, tiền tệ, súng, đạn. Từ cửa Đại Chiêm đến đó mất một ngày rưỡi, từ Sa Kỳ đến mất nửa ngày. Ngoài ra tại đảo Trường Sa cũng có đồi mồi…”.

Một đoạn trong “Hoàng Việt địa dư chí” cũng đã được ông Hồ Bạch Thảo dịch như sau: “Xã An Vĩnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ở gần biển. Ngoài biển phía Đông Bắc có nhiều đảo núi lớn nhỏ linh tinh có đến hơn 110. Các núi đảo tương cách nhau bởi biển; hoặc một ngày đường, hoặc một vài canh. Trên có khe nước ngọt, giữa đảo có bãi cát vàng dài khoảng hơn 30 dặm, bằng phẳng rộng lớn, nước trong nhìn đến đáy, trên đảo tổ yến nhiều vô số; chim có đến hàng ngàn, hàng vạn quây quần xung quanh không tránh người… Họ Nguyễn lập đội Hoàng Sa gồm 70 người, lấy người xã An Vĩnh luân phiên sung vào. Mỗi năm từ tháng giêng nhận lệnh đi, mang 6 tháng lương thực, dùng 5 chiếc thuyền đánh cá vượt biển 3 ngày 3 đêm thì tới nơi. Đến tháng 8 trở về, vào cửa Eo, đến thành Phú Xuân (Huế) nạp. Sau khi cân và xét nghiệm phân loại xong, hứa cho riêng bán các vật như ốc hoa văn, hải ba, hải sâm, lãnh bằng trở về…”.

Đánh giá cao cuốn sách, trong lời tựa, GS Nguyễn Thế Anh, nguyên Viện trưởng Viện Đại học Huế, đã viết: “Trong tập nghiên cứu này, ông Võ Long Tê tập trung thuật lại cho chúng ta sự cải thiện dần dần trong kiến thức của chúng ta về quần đảo Hoàng Sa trong quá khứ, dựa trên các bản văn cổ mà ông xem xét với một sự chặt chẽ khoa học hiếm có, như một nhà sử học lão luyện… Và nơi đây tôi tỏ lòng kính trọng đến ông như một sử gia”.

Ông Hồ Bạch Thảo trước khi công bố một số đoạn dịch từ cuốn sách cũng đã có nhận xét: “…quần đảo Hoàng Sa mất mấy chục năm về trước vẫn là niềm đau nóng hổi trong tim mọi người Việt; cuốn sách của học giả Võ Long Tê trở thành bất hủ, trong đó chụp hình nhiều tư liệu quý giá bằng chữ Hán và phần lớn được dịch ra Pháp văn. Tuy nhiên, công trình của tác giả chỉ có người ngoại quốc và một số ít người Việt Nam biết chữ Pháp mới sử dụng được; nay cần phải giới thiệu ra lời Việt để số đông đồng bào ta thưởng ngoạn…”.

Xin được nói thêm: Cuốn sách cũng cần thiết được dịch ra tiếng Anh để có thể phổ biến rộng trên thế giới, tranh thủ sự đồng tình của các tổ chức quốc tế. Rất mong, Đà Nẵng – TP “chủ quản” của Hoàng Sa và các nhà xuất bản quan tâm để có thể thực hiện sớm điều này, một động thái có ý nghĩa thể hiện chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa – Trường Sa và đáp ứng lòng mong đợi của đông đảo công chúng.

N.K.P.

Nguồn: Báo Sài Gòn giải phóng

30 bình luận to “666. Tư liệu mới về Hoàng Sa – Trường Sa”

  1. Thành lập Trung Đoàng Trường Sa..

    Tôi gợi ý Thủ Tướng nên thành lâp một Trung Đoàn mang tên Trường Sa và có nhiệm vụ đi giải phóng Trường Sa.

    Thành phần:
    Trước hết kêu gọi người VN trong và ngoài nước, không phân biệt đảng phái, chính kiến (kể cả trí thức phản biện và trí thức “đối lập trung thành” tự giác đăng ký quân số.

    Nếu đủ thì OK không đủ thì cưỡng bức số “Yêu nước chống Tàu mà không chịu đăng kí – số này Công an Hà Nội có danh sách”
    – Biên chế thành 1 trung đoàn gồm 4 tiểu đoàn 3 tiểu đoàn Lính thuỷ đánh bộ, 1 tiểu đoàn khí tài….trợ chiến
    Một trung đoàn trưởng, 3 trung đoàn phó (không có chánh trị viên) – Vì là Trung Đoàn Đa Đảng đầu tiên của Quân đội Việt Nam
    Hành Động: Cho đi đánh Hoàng Sa ngay để dành lại đảo đã mất ngay 19/1/1974.

    Ai đào ngũ: Trục xuất sang Mỹ
    Ai anh dung chiến đấu: Thưởng Huân chương Chiến công các hạng…

    Thủ tường chưa thấy trả lời….

  2. HOA HỒNG_SG said

    Bác nào rảnh giải thik cho HH biết với. HH vào nhà ABS bằng vi tính không được. Toàn phải vào bằng điện thoại mới đựơc. Đọc bằng dđ HH sẽ sớm thành 4 mắt mất thui. HH xin cam ơn.

    BS: Mời bác:
    http://translate.google.com.vn/translate?hl=vi&sl=en&tl=vi&u=http%3A%2F%2Fanhbasam.wordpress.com%2F&anno=2

  3. Hai Châu said

    Tớ viêt như thế này mà cũng bị chặn sao:

    Ngày 19/1/74 Tàu đánh Hoàng Sa, VNCH bỏ chạy dâng Hoàng Sa cho Tàu…lúc đó VNCH kêu Mỹ giúp, Mỹ lờ đi…cho dù Hạm đội 7 Hoa Kì ở gần đó….

    • Ba Xạo said

      CHẶN LÀM CHI
      Hỡi ơi sự thật thế nào thì dân ta từ từ cũng sẽ biết cả chặn làm chi ABS ơi.
      1/ “Ngày 19/1/74 Tàu đánh Hoàng Sa”: việc này năm 2011 các tiền đồn và đàn em tay sai đắc lực bậc nhất của Tàu cũng đã phải thừa nhận với quốc dân đồng bào là có thực. Đâu còn ai dám chối bay biến là đàn anh giải phóng giùm ta, chỗ đó còn đang tranh cãi, ta trót dại công hàm v.v… đến lúc này mà ABS còn chặn cái tin Trung Quốc anh em 16 vàng + 4 tốt đánh Hoàng Sa của “TA”, chẳng trách ai mang biểu ngữ HS-TS-VN là bị bắt phục hồi nhân phẩm . Hu !!! hu!! thì ra ABS còn tả khuynh hơn cả Hải Châu và CAM 50 xu.

      2/ “VNCH bỏ chạy DÂNG Hoàng Sa cho Tàu”…: cái tin này cũ mèm, sau 35 năm nguyên thiếu tướng ngụy kiêm VC NHH đã cho biết sự thật là “lộ diện kẻ đánh mất Hoàng Sa”. Bọn Ngụy lập mưu vờ đánh cho vui, chẳng nổ phát súng đã vội DÂNG Hoàng Sa cho đàn anh Trung Cộng quang vinh ai mà chẳng biết. Phàm là đảng cộng sản tất phải quang vinh, cho dù là cộng sản Tàu. Biết dâng lên đảng cộng sản tàu là tốt, đáng khen cho tụi ngụy.

      3/ “… lúc đó VNCH kêu Mỹ giúp, Mỹ lờ đi…cho dù Hạm đội 7 Hoa Kì ở gần đó….”: thấy chưa, ta đánh cho Mỹ phải sợ mà cút khỏi vùng Đông Nam Á để cho Tàu múa gậy vườn hoang. Mỹ buộc phải ký hiệp định Paris không còn can thiệp quân sự vào VNCH nữa. Mỹ đã phải tuyên bố với VNCH là sẽ không can thiệp và bảo vệ quần đảo Hoàng Sa, thậm chí chúng rút quân đang đóng ở đó về Philipines, chuyên viên trạm khí tượng Hoàng Sa người Mỹ cũng rút. Không nói chơi, Mỹ không can thiệp giúp VNCH nữa, kể cả khi TC đánh VNCH. Cái công lao quân giải phóng Việt đánh đuổi Mỹ ra khỏi ĐNA ngay từ năm 1973 đáng để TC trả công hậu hĩ.ăn trên ngồi trốc bao năm. Sướng!!! Có gì mà dấu hè???

    • PHÈN said

      THẮNG LỢI HIỆP ĐỊNH PARIS
      Hiệp định Paris là thắng lợi tổng hợp của cuộc đấu tranh trên các mặt trận quân sự, chính trị và ngoại giao.

      Với hiệp định, Mỹ buộc phải chấm dứt chiến tranh, rút khỏi Việt Nam và Đông Dương, chấm dứt dính líu quân sự.

      Ngụy mất chỗ dựa, bị suy yếu và lún sâu vào khủng hoảng.

      Mỹ phải lùi về chiến lược, rút lui về quân sự khỏi Đông Dương và là cơ sở pháp lý không cho phép Mỹ tiếp tục dính líu và can thiệp trở lại.

      Hiệp định Paris – Một thắng lợi có ý nghĩa lịch sử của Việt Nam http://dantri.com.vn/c20/s20-559739/hiep-dinh-paris-mot-thang-loi-co-y-nghia-lich-su-cua-viet-nam.htm Thứ Sáu, 27/01/2012 – 08:20

      Cách đây đúng 39 năm, ngày 27/1/1973, tại Pari, “Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam”, gọi tắt là Hiệp định Pari về Việt Nam, đã được ký kết.

      Đây một thắng lợi có ý nghĩa lịch sử của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và đây cũng là thắng lợi vỹ đại của CHỦ NGHĨA BÀNH TRƯỚNG BÁ QUYỀN ĐẠI HÁN, mở đầu công cuộc Nam tiến của Mao Trạch Đông, khởi đầu cho sự ô nhục mất đất, mất biển của dân tộc Việt.

      • Hoàng Hà said

        Ôi bạn không nhắc tôi quên mất, hôm nay kỉ niệm ngày Kí kết hiệp định Paris về lập lại Hoà Bình ở VN, tôi nhớ hôm đó cả Hà Nội không ngủ, mọi người cùng nhau lấp hố bom dọn sạch sẽ đường phố, mấy cái hầm to tướng ở Nhà Hát Lớn cũng được trang trí lại bằng Hoa đào Nhật Tân, lần đầu tiên tôi được xem bắn pháo Hoa ở Bờ Hồ…Cả Hà Nội không ngủ được, lòng ai cũng rạo rực, ra đường gặp nhau ai cũng chào hỏi như đã thân quen, gặp ai cũng muốn ôm hôn..ốao mà thân thiết, sao mà hạn phúc đến vậy.

        Cả miền Bắc tràn ngập niềm tin tất thắng, ở chiến trường nhiều tin tức gửi về đầy khí thế chiến thắng nhưng cũng có nhiều tin rằng quân Ngụy đang giành đất, chúng dùng phí pháo bắn vào vùng giải phóng dữ dội để “nống ra” chiếm đất trước khi Hiệp đinh Paris có hiệu lực.
        Nhưng cuối cùng chúng cũng phải tháo chạy…
        Xúc động lắm nhưng ngày này năm ấy

    • Những đầu óc kém cỏi said

      Đến giời này với bao nhiêu tài liệu , thông tin mà ai mà còn xuyên tạc , nói hầm hồ , có người lại nói VN không bắn một tiếng súng thì quả là một là ngu , thiếu kiến thức . Hai là gian ngoa, lừa lọc. Đánh thua thì mất là chuyện đời không phải là ”dâng”. Nói như các người thì ai dâng Trường Sa , Hai Quan QDND ? sao kém trí tuệ thế , khổ nổi !!!

      Tài liệu , bài viết về trận đánh Hoàng Sa:
      http://nguyentuongthuy.wordpress.com/2012/01/18/4756/
      http://ww theo quan điểm của TQ https://anhbasam.wordpress.com/2011/12/14/tai-lieu-mat-ve-hai-chien-hoang-sa-do-trung-quoc-tiet-lo/#more-38166

    • Chớ nên xuyên tạc vì đầu óc hẹp hòi said

      Xin trich một đoạn của bài viết về HS-TS : ”Họ có gặp nhau không, nơi ấy?! Khi chúng ta gặp mặt nơi này…” của nhóm bloggers tự do. Rất tiếc không thể gửi hết bài vì khá dài.

      ” Đã ba mươi sáu năm, kể từ ngày chiến hạm HQ10 mang theo tinh thần thép và lòng yêu nước ngùn ngụt của Ngụy Văn Thà chìm xuống đáy Hoàng Sa. Đã hai mươi hai năm, kể từ ngày cuộc chiến Trường Sa bùng nổ với người thiếu úy Trần Văn Phương gục trên bãi Gạc-Ma giữ lấy ngọn cờ. Họ, những con người cách nhau khoảng chừng mười lăm năm tuổi. Họ, những con người thuộc về 2 chế độ đối địch nhau. Họ, những người may mắn còn sống sót, đến hôm nay đã từng gặp lại nhau? Ở cuộc đời này? Có lẽ là chưa. Có lẽ là thật khó. Và họ, những người đã ôm lấy xác tàu, hòa máu mình vào con sóng biển Đông và linh hồn mãi ai oán chốn Hoàng – Trường, họ có gặp nhau không, nơi ấy?!
      Dù những con người còn sống của 2 thể chế vẫn thù hằn, đối nghịch và không tha thứ cho nhau vì những quyền lợi tranh giành, vì những thù hận ngày xưa, vì những sai lầm không ai thừa nhận, vì tham vọng quyền lực,… vì thật nhiều những thứ linh tinh của lòng ích kỷ con người. Nhưng các anh thì khác. Ngụy Văn Thà – người hạm trưởng đã quyết tử nguyện chết theo tàu và Trần Văn Phương – người thiếu úy đã chết để giữ cờ trên đất đảo Gạc-Ma, nhiều những người quân nhân
      khác nữa; có lẽ giờ này linh hồn họ vẫn đang tựa lưng nhau, cùng canh giữ đảo, cùng chờ tiếp viện để bảo vệ biên cương tổ quốc… Nhưng chờ đến bao giờ. Buồn lắm…”

  4. T. T. said

    Mỗi lần có được một tin vui như thế này là một lần rưng rưng nước mắt cảm động.
    Tôi không để ý kĩ. Nhưng hình như cho đến giờ phút này nước mình vẫn chưa có một Tổ chức nghiên cứu về Biển Đông chính thức thì phải. Bao nhiêu nhà nghiên cứu xưa nay trong ngoài nước, ngồn ngộn những tư liệu cả thành văn lẫn bất thành văn, cả đã công bố lẫn còn nằm trong dân gian về biển đảo của ta. Bấy nhiêu chưa đủ để nhà nước với sự hợp sức của những nhà làm luật… lên tiếng trước quốc tế về chủ quyền biển đảo của ta sao?

    Đằng này lại cứ im thin thít. Thật khó hiểu quá.

    • Khách Saigon said

      Đảng mạnh mẻ tái khẳng định bán nước qua việc bắt đưa đi cưỡng bức lao động chị Hằng vì tội bị gây rối nơi công cộng do đội nón lá có chữ HS-TS-VN (Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam)

  5. hoangvan said

    Tư liệu này cũ mèm, mới gì.

    • Quả như thế said

      Thì bài đã nói rồi , cũ từ thời 74 có ai nói là mới đâu ?
      May là sau những chủ trương đốt sách ở miền Nam sau 75 , sách này cò sống sót.

  6. HOA HỒNG_SG said

    HH có theo khóa học nghe_nhìn_ngẫm_nghĩ bên nhà bác Hiệu Minh. HH nghe pà con quảng cáo bác Bọ Lập em Bọ Cạp và bác Ba Sàm em Bố Sàm rất hay nên HH vội chạy đi mua cái dù che nắng xin miếng đất nhỏ cạnh bãi rác nhà bác cắm chốt, ngồi chồm hổm, hóng hớt mong lĩnh hội kiến thức bác chủ nhà và pà con comment

  7. vy vy said

    Thấy có bài này mới về TQ, hay hay, mời ABS và bà con ghé mắt
    http://gocsan.blogspot.com/2012/01/commentary-thoughts-on-rise-of-china.html

  8. Kichbu said

    Năm mới kính chúc bác Nguyễn Khắc Phê và thầy Bữu Ý khỏe.

  9. Yếu Xìu said

    Đảng CSVN giải thích như thế nào về việc không có lời phản đối khi Trung Quốc tấn công quân VNCH để chiếm Hoàng Sa, Còn thủ tướng Dũng thừa nhận Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm Hoàng Sa, sao không nói rỏ thêm là Trung Quốc đã dùng vũ lực để tấn công ai đặng chiếm Hoàng Sa, và ai đả ngã xuống vì đã bảo vệ những mãnh đất này của tổ quốc, thủ tướng Dũng có biết ơn những người này không? hay là vẫn gọi họ là “ngụy quân bán nước”.

  10. thanhvdgt1 said

    Em thấy tư liệu khẳng định chủ quyền về Hoàng Sa của Việt Nam rất nhiều – rất xác đáng. Nhưng điều quan trọng là mấy ông thủ tướng – chủ tịch còn ngọng ngịu khi lên tiếng và tuyên bố ra quốc tế mà thôi.
    Cứ nghĩ đến Hoàng Sa là lưỡi quan lại bị co quắp hết cả!

  11. Ba Xạo said

    RẤT MONG
    Thì ra có cả quần đảo Hoàng Sa và cả quần đảo Trường Sa. Cứ tưởng chỉ có 1 quần đảo là Trường Sa thôi chứ.

    Ấy là do hôm rồi lên chơi vườn hoa Tao Đàn, TPHCM thấy chỉ có 1 cái bia chủ quyền kết bằng hoa ghi 4 mặt là QĐTS cùng với tọa độ kinh và vỹ tuyến.

    Trích ——-
    Rất mong, Đà Nẵng – TP “chủ quản” của Hoàng Sa và các nhà xuất bản quan tâm để có thể thực hiện sớm điều này, một động thái có ý nghĩa thể hiện chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa – Trường Sa và đáp ứng lòng mong đợi của đông đảo công chúng
    ———- hết trích.

    Sau khi đọc bài này và biết về quần đảo Hoàng Sa, RẤT MONG Ban giám đốc Vườn Tao Đàn TPHCM và các khu vui chơi khác – nơi có nhiều trẻ em và du khách nước ngoài ghé thăm, thưởng ngoạn – quan tâm và sớm lập thêm bia chủ quyền về quần đảo HS + tọa độ kinh, vỹ tuyến ngay gần bia chủ quyền QĐTS, một động thái có ý nghĩa thể hiện chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa – Trường Sa và đáp ứng lòng mong đợi của đông đảo công chúng.

    Xin cảm ơn ABS đã đăng giúp nguyện vọng “yêu nước này” và càng mong hơn là đừng ai gán ghép là tôi cũng mong phổ biến HS-TS-VN để bắt bớ và gây khó dễ như đã từng làm.

    • VA said

      Chắc là có thoả thuận ngầm về Hoàng Sa rồi ạ. Hôm rồi Trung Thu ở Nhà văn hoá thiếu nhi TPHCM, em dắt con đi chơi, thấy có cái đèn lồng to tướng ghi Trường Sa – VN nhưng Hoàng Sa thì không có. Haizz

  12. Tiếng Vọng said

    Hy vọng nhà nước cho phổ biến trong nước và ngoài nước để mọi người hiểu rõ hơn về HS-TS

  13. Ta dung said

    That bat cong khi moi nguoi no luc chung minh HS-TS la cua VN thi nhom cam quyen HN lai ra suc bung bit tham chi con dan ap bo tu nhieu nguoi yeu nuoc theo lenh cua dai han voi cai goi la DINH HUONG DU LUAN Khong co thoi ky nao ma be lu tay sai ban nuoc chung to ra lo dien trang trao nhu ngay nay.

  14. Đúng là

    Miệng kẻ sang có gang có thép
    Đít học trò vừa nhọ vừa thâm

    Trong khi trong quá khứ những người thuộc chế độ cũ VNCH miệt mài đi tuyên truyền về Hoàng Sa, vài năm gần đây những người biểu tình yêu nước, những người mặc quần áo có dòng chữ Hoàng Sa – Trường Sa thì xem như phản động, sách nhiễu, bị gây rắc rối các kiểu.

    Còn khi một ông xuất thân từ y tá miệt vườn phát biểu về Hoàng Sa, khi mà không thể bịt miệng được dư luận thì báo chí trong nước hoanh nghênh, tôn vinh. Cái gì mà dấu ấn ? Cái gì mà xúc động ?

    Tác giả Nguyễn Khắc Phê cũng phải rào trước đón sau nhắc đến tên ông y tá này để cho an toàn, bài viết được đăng lên.

    Y chang cái chuyện dân oan, người dân mất đất mười mấy năm qua, có ông cựu cán bộ/tướng lãnh nào lên tiếng đâu. Chỉ đến khi sự kiện Đoàn Văn Vươn tóe tòe loe ra thì mới vội vàng, đua nhau vào xem xét.

    Ví dụ gần đây nhất : Bất ngờ bị cưỡng chế, cả nhà bơ vơ
    http://cadn.com.vn/News/Phap-Luat/Toa-Soan-Ban-Doc/2012/1/18/71791.ca

    • Ẩn danh said

      Cái câu nói dân gian này nói cho đúng là: Miệng nhà sang có gang có thép. Đồ nhà khó vừa nhọ vừa thâm.

    • tiến sĩ giấy said

      Trích blog ĐHLV: “Cô bị chúng nó tiêm thuốc lúc tỉnh lúc mê, có lúc nửa đêm cởi quần áo đi ra ngoài bãi ở sông Hồng“ -Chuyện 2 người tâm thần bất đắc dĩ-

      Cuối bài lại có ảnh Lê Chí Quang tác giả “Hãy cảnh giác với Bắc Triều” . Ý của Đức là thế nào? Quang đã bị tiêm thuốc tâm thần rồi à? Kinh!

  15. Hay quá, mong cuốn sách quý này sớm được ra đời, phổ biến rộng rãi trong nước và thế giới…về ý nghĩa chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa đáp ứng lòng mong mỏi của công chúng VN trong, ngoài nước.

Bình luận về bài viết này