BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

640. Không nhỏ chút nào!

Posted by adminbasam trên 12/01/2012

Không nhỏ chút nào! 

 Nguyên Ngọc *

Mấy hôm nay xôn xao cả nước vụ cưỡng chế tàn bạo và chống cưỡng chế tuyệt vọng ở Tiên Lãng, Hải Phòng.

Hẳn là hoàn toàn ngẫu nhiên thôi, tối 11-1-2012, tại trung tâm văn hóa Pháp L‘espace ở Hà Nội có buổi giới thiệu tập “Hoa Đường tùy bút” *, tác phẩm cuối cùng của Phạm Quỳnh *. Trong một bài nhỏ tên là “Chỉ buộc chân voi” ở sách ấy, Phạm Quỳnh viết về vấn đề đạo đức xã hội như sau:

“Nền nếp của gia đình, trật tự trong xã hội, kỷ luật của cá nhân, phần nhiều cũng chỉ căn cứ ở mấy sợi chỉ vô hình do đạo đức tôn giáo đời đời dùng để ngăn cái thị dục vô nhai của người ta, ngăn cái xuẩn động vô ý của quần chúng … Cho nên những sợi chỉ vô hình đó, chúng ta phải biết giữ gìn mà tôn trọng. Mỗi khi đụng chạm đến, phải hết sức cẩn thận, vì đã đứt rồi không sao nối lại được nữa …

Thứ nhất là kẻ có trách nhiệm trị dân trị nước, lại phải thận trọng lắm, và phải nhớ rằng một dân không biết kính nữa là một dân bất trị vậy.

 Đọc, cứ nghe như Phạm Quỳnh đang nói về chính Tiên Lãng, Hải Phòng !

 Có phải dân đã bất kính vì kẻ cầm quyền đã tự mình làm cho người ta không còn kính được nữa. Và dân đã trở nên bất trị vì bị đẩy đến đường cùng.

Sợi chỉ đạo đức đã bị đứt. Vụ Tiên Lãng không nhỏ chút nào !

N.N.

* Cùng tác giả, trên trang Ba Sàm: + 312. Thôi nhé, hiểu rõ quá rồi!;  + 317. Thư của Nhà văn Nguyên Ngọc gửi Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị.

+ Giới thiệu: Hoa Đường Tùy Bút Và 51 Bản Dịch Thơ Đỗ Phủ.

+ Đọc thêm: Nguyễn Khôi viết về Hoa đường tùy bút của Phạm Quỳnh (Vunho). “Tùy bút 3 : Chỉ buộc chân voi –  Voi ở đây ví như sức mạnh bản năng của đám đông (quần chúng), muốn “buộc” họ (quản lý họ) thì phải bằng những sợi chỉ vô hình (nay có thể hiểu là Tôn giáo, ý thức hệ, đạo đức, chủ nghĩa này nọ…). Đó là những sợi chỉ mong manh nhưng cũng là sợi chỉ thiêng liêng, nhờ đó mà loài người mới thành xã hội có kỷ cương, nếu không thời chỉ là những đám đông ô hợp, hỗn hào, loạn tạp. Nhận thức này còn nguyên giá trị với hôm nay khi ‘mùa xuân Ả Rập’ đang diễn ra ở Bắc Phi ?“.

+ Phạm Quỳnh (Wikipedia).

 

92 bình luận to “640. Không nhỏ chút nào!”

  1. Truong Duy Tan said

    Bac Nguyen Ngoc chac la sap den se bi bat bo tu.

    Lenh cua thu tuong Dung va nguyen xuan Phuc da ky roi.

  2. Truong Duy Tan said

    Sao toi khong thay ai nhac den xom dao CON DAU Danang que toi.
    Hien nay mo ma ong cha cung bi hot di noi khac, lay dat ban cho bon nha giau .

    Vua roi o My nghe noi cong dong Viet Kieu di gap ong Obama, nhung khong an thua gi ca.

    Dan cong giao cung la dan Viet nam ma.

  3. Truong Duy Tan said

    Vu ong Manh lam toi nho lai chuyen ong Kiet ngay xua.

    Ong Kiet goi la sau Dan, giai phong Saigon chia chac nha cua cuop duoc cua si quan Saigon cho gia nhan, Dat dai cung nhieu vo so. Nay ai ve san van dong Lan Anh Saigon thi biet. Nhung nguoi doi lai cho la ong Hay.

    Ong noi tieng voi cau ve dan gian: CAI CAM CAN KIET KHONG CO. CAI KIET CO CAM KHONG CAN.
    Nay lai ong MANH, cho ay cua ong Nong ra rat manh. Van de o day la BAN NANG va su THAMLAM, da vuot qua ranh gioi DAO DUC va NGHIA VU. Ong Manh la tong bi thuDang, la nguoi tieu bieu cho dam quan lai o thoi dai moi. The thi Dang con cai gi nua, chi la cai ten tra hinh. Toi tin chac ngay tan the rat gan ke.

  4. Ẩn danh said

    chúc sức khỏe

  5. […] Nguồn: https://anhbasam.wordpress.com/2012/01/12/640-khong-nho-chut-nao/#more-41411 […]

  6. […] chính quyền, Viện Kiểm sát. Khi tới Viện KSND thành phố thì ông bị bắt. — Không nhỏ chút nào! basam-Không nhỏ chút nào!   Nguyên Ngọc * Mấy hôm nay xôn xao cả nước vụ […]

  7. Hoàng Thach said

    Đảng cộng sản VN vẫn theo CN Mac-Lê ,thì những người có hàng tỷ trên sàn chứng khoán như Pham Nhật Vượng.Nguyên Đức,,Đúc Tâm,Hoang Yến…Ho có là tư sản kếch xù ko? ho có bị đanh đổ như TS miềm Nam sau năm 1975 ko???thưa ABS???
    Cac cán bộ cao cấp,đặc biệt là các UVTW Đảng CS ,theo CN Mac-Lê,ho là những người VÔ SẢN nhất,nay họ có nhiều tài sản thi gọi họ là CỘNG SẢN hay TƯ SẢN nhờ Anh BASAM giải thích giùm?
    Hoang Thach

  8. Trần Quốc said

    Điều Cụ Phạm Quỳnh nói ra thì hay quá rồi khỏi bình. Nhưng hay nhất là Cụ nói thật, chứ không nói giả vờ.
    Cảm giác đến sáu bảy chục năm nay không có người nói thật, nói nhẹ nhàng mà sâu sắc như Cụ .
    Giá mà có phong trào học tập tấm gương đạo đức theo lời dạy của Cụ Phạm,

  9. Binh minh do said

    Hôm nay là một Đoàn Văn Vươn, ngày mai sẽ còn có nhiều ĐVV nữa. Cái bọn cướp ngày ấy ở đâu cũng có. Những người đi sau anh Vươn sẽ rút tỉa kinh nghiệm từ bài học đầu tiên này, những lần sau sẽ mãnh liệt hơn, sẽ đích đáng hơn. Cái mà chính quyền hiện nay đang run sợ chính là phần chìm của tảng băng nổi. Sự trấn áp bằng bạo lực sẽ chỉ làm cho những đám than hồng ngày càng lan rộng.

  10. […] Nguyên Ngọc *  – Basamnews […]

  11. Dân Đà Nẵng said

    Nếu tôi nhớ không nhầm, hôm gặp một Đoàn khách Hải Phòng tụ tập rất đông tại sân UBND TP. Đà Nẵng tôi đã cảnh báo các ông quan Tiên Lãng, Hải Phòng đừng vào vào Đà Nẵng học cách cách cướp đất của dân nhưng họ đâu có nghe nên cơ sự hôm nay mới có quả bom Đoàn Văn Vươn. Ông Nguyễn Văn Cán, Chánh văn phòng UBND TP. Đà Nẵng trong một buổi họp tiếp công dân giải quyết KN thu hồi đất ở hợp pháp của dân chia lô bán nền trái pháp luật đã tự hào nói rằng: “cả nước phải đến Đà Nẵng để học tập về việc thu hồi đất của dân, cách làm này của Đà Nẵng sẽ được đưa vào thành luật…”. Đà Nẵng cũng đã từng có kỹ sư Sơn tự thiêu trước cổng UBND để phản đối việc thu hồi đất, dân bị thu hồi đất của các dự án: Sân vận động Chi Lăng, dự án đường Liên Chiểu -Thuận Phước (Nay là nguyễn Tất Thành)….

    • Nguyễn An Liên said

      Lãnh đạo Đà Nẵng là 1 lũ hèn , ông nào gặp Nguyễn Bá Thanh cũng im thin thít , đố ông mô dám hó hé ! Cứ coi các kỳ họp HĐND TP thì biết , 2 ngày đầu thì họp nói lung tung, ngày cuối buổi chiều là Nguyễn Bá Thanh phát biểu, hết chửi ông này, khen ông kia huyên thuyên cái lỗ miệng ( đúng là miệng quan….) còn 1 đám ở dưới từ CT UBND TP trở xuống mắt chữ O mồm chữ A mà nuốt từng lời của Thanh, cứ y như là cha nói với con vậy, đố thằng nào dám hó hé, thấy mà nhục thay cho lũ quan ăn hại , nịnh bợ, ngậm miệng ăn tiền…
      Đà Nẵng mà như nơi khác thì Nguyễn Bá Thanh chết lâu rồi, bởi rứa có cho vàng ổng cũng chẳng dám đi đâu hết, cứ ở ĐN tha hồ mà kiếm chác!

  12. […] Basam Like this:LikeBe the first to like this […]

  13. […] Không nhỏ chút nào! […]

  14. […] Nguyên Ngọc *  – Basamnews […]

  15. […] Nguyên Ngọc * – Basamnews […]

  16. […] Không nhỏ chút nào! (Nguyên Ngọc) – “Thứ nhất là kẻ có trách nhiệm trị dân trị nước, lại phải thận trọng lắm, và phải nhớ rằng một dân không biết kính nữa là một dân bất trị vậy.” Đọc, cứ nghe như Phạm Quỳnh đang nói về chính Tiên Lãng, Hải Phòng ! […]

  17. Muathuhanoi said

    “… dân đã bất kính vì kẻ cầm quyền đã tự mình làm cho người ta không còn kính được nữa. Và dân đã trở nên bất trị vì bị đẩy đến đường cùng.

    Sợi chỉ đạo đức đã bị đứt. Vụ Tiên Lãng không nhỏ chút nào !”

    Quá chính xác! Xin trân trọng cảm ơn Nhà văn đáng kính Nguyên Ngọc.
    Kính Chúc Bác Cùng Gia Đình Năm Mới Mạnh Khỏe Hạnh Phúc, An Khang Thịnh Vượng, May Mắn Như Ý!

  18. […] Không nhỏ chút nào!   –   Nguyên Ngọc […]

  19. Evolution said

    Biết bao cuộc chỉnh đốn rồi. Có ra gì đâu. Đừng hy vọng. Nước đổ lá khoai đấy mà.

  20. […] https://anhbasam.wordpress.com/2012/01/12/640-khong-nho-chut-nao/#more-41411 […]

  21. Vô Trụ. said

    Phải khẩn cấp nghiên cứu về quá trình dân chủ hóa ở miền nam VN trước 1975:

    Gởi ông Nguyên Ngọc và các học giả VN trong và ngoài nước:

    Từ trước tới nay, chúng ta vẫn thường chỉ trích dẫn được các bài viết của các danh nhân từ thời Phan Châu Trinh tới năm 1945, tuy nhiên, chúng ta mất một giai đoạn rất quan trọng khác đó là giai đoạn 1945-1975 tại Miền Nam Việt Nam. Theo tôi nếu ta vượt qua được các định kiến thì ta có thể thấy một miền nam trước 1975 hoàn khác.

    Ví dụ cụ thể là góc nhìn của tôi chỉ riêng về Ông Nguyễn Văn Bông thôi đã gợi ra biết bao nhiêu cái vô cùng quí mà ta chưa biết tới để phục vụ cho quá trình hình thành vững chắc Xã Hội Dân Sự cho VN hôm nay. Sau đây là một vài gợi điểm cụ thể:

    1/ Theo như nhà kinh tế Đặng Phong thì xã hội miền nam VN trước 1975 đã xây dựng được một nền văn hóa hành chánh công chức rất hiệu quả và rất được kính trọng trong xã hội. Đây là cái chúng ta rất thiếu hiện nay, ông Nguyễn Văn Bông là một trong những người có công đầu trong việc xây dựng này. Có vô vàn câu hỏi cốt lõi được đặt ra mà hôm nay chúng ta vẫn chưa tìm được câu trả lời như: Làm sao xã hội miền nam lúc đó có thể khắc phục được tính tiểu nông trong con người VN để hình thành một giai tầng công chức tốt đẹp như vậy? Chi tiết quá trình xây dựng nền hành chánh công chức đó ra sao? Các khó khăn thực tiễn đã được giải quyết thế nào?

    2/ Tôi đánh giá chế độ VN Cộng Hòa rất cao ở chỗ họ đã trọng trí thức tới mức đã quyết định trao ghế thủ tướng cho ông Nguyễn Văn Bông mà không phải qua một cuộc đấu đá nào. Chế độ hiện tại bao giờ mới trọng trí thức tới cỡ đó? Bao giờ mới có được một trí thức uy tín tầm cỡ như Nguyễn Văn Bông ?

    3/ Tri thức về quá trình đấu tranh dân chủ thuần túy thời ấy vẫn không tìm thấy đâu. Ví dụ ông Nguyễn Văn Bông đã cho đăng tải bài viết “Đảng phái và Đối lập chính trị” gây được nhiều sự chú ý trên chính trường. Nhưng tôi không thể nào tìm ra để đọc lại bài viết ấy.
    Ngày ấy các học giả miền nam VN đã bàn luận ra sao về bài viết đó?

    Trên đây chỉ là vài gợi điểm mang tính cá nhân của tôi, nhưng tôi rất mong được thấy những tri thức vô cùng quý giá và THỰC TIỄN này được phục hồi ngay để cho dân tộc VN này sớm biết cách xây dựng một xã hội dân sự mà không phải nồi da xáo thịt, biết thương lượng với nhau trong hiểu biết sâu sắc về dân chủ thay vì cầm súng bắn nhau như ở Tiên Lãng vừa rồi.

    • lkk said

      Vâng, quả đúng. Nói gì thì nói tôi vẫn phải công nhận rằng chỉ khi chưa có cái chủ nghĩa mà tôi được sinh ra và sống trọn vẹn trong đó, nhưng cũng cực kỳ ghét nó – không phải vì nó đã trực tiếp gây ra cái gì quá tệ hại một cách cụ thể cho cá nhân tôi (như bị “”cải cách ruộng đất”, bị “nhân văn giai phẩm” hay bị “cải tạo công thương”, hoặc tệ hơn là bị vứt cho vài cái condom đã qua sử dụng chẳng hạn) mà chỉ vì cái đầu tôi cứ tự nhiên nhận thấy, nhìn được thấy cái bản chất thực của nó mà muốn lộn mửa (mặc dù cũng được học, được đào tạo về cái thứ vớ vẩn đó; mà ngày xưa thì lấy đâu ra internet để có thông tin, để thấy được vấn đề như ngày nay) – như trước 1945 ở cả miền nam và miền bắc, và trước năm 1975 ở miền nam, đất nước ta đã sinh ra rất nhiều danh nhân. Họ có tài năng thực thụ, rất đáng ngưỡng mộ và tôn vinh. Chẳng thế mà có người đã gọi họ – những danh nhân được đào luyện từ thời tiền cộng sản và sống tiếp trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến của dân tộc – là một thế hệ vàng (tôi thấy cũng không ngoa).

      Thời đại tiếp sau đó phải nói là nước ta, dân tộc ta đã rơi vào một thảm họa về văn hóa: hầu như không hề có lấy bất kỳ một tư tưởng, một sáng tạo, một tác phẩm nào thực sự có tầm, có trí tuệ, thực sự sáng giá trong khu vực và trên thế giới. Tất cả chỉ để minh họa, phụ họa, hùa theo, tôn vinh cho một thứ. Không hề có lấy một chút tính tự do khoáng đạt, tính đa chiều, đa mầu, đa sắc. Con người bị “đóng băng” trong một thế giới, mà để cho dễ hiểu, dễ diễn đạt, tôi gọi đó là thế giới như của những người bắc Triều tiên hiện nay. Thế thì lấy đâu ra tính dân tộc, tính phong phú, tính sâu sắc, tính nhân bản? Tâm hồn, trái tim con người trở nên bị chai sạn bởi chỉ được phép (tự do) sống và thể hiện trong một môi trường, một thế giới tù đọng có mỗi một thứ mầu sắc trong một thời gian rất dài; được giáo dục, đào luyện chỉ để phục vụ cho có mỗi một mục đích, mà thực chất đấy chỉ là quyền lợi của một nhóm nhỏ; con người bị lợi dụng. Những vụ kiểu Tiên Lãng vừa rồi, hay Đà nẵng, hay ở rất nhiều những nơi khác nữa trên đất nước này, đã cho thấy quá rõ: Người ta làm không hề vì cái chủ nghĩa mà người ta cứ hằng rêu rao bắt người khác phải theo, phải nghe gì hết. Những gì đã và đang (vẫn còn sẽ) xảy ra đích thực là sản phẩm, là kết quả của một xã hội mà người ta đã tạo ra sau khi đã đạp bỏ hết mọi thứ, chỉ để có mỗi một thứ để tạo nên một kiểu thế giới mà bắc Triều tiên là điển hình. Thế nhưng khốn nạn cho dân ở chỗ người ta lại “xét lại”, đi theo chủ nghĩa tư bản những vẫn ngoái nhìn tiếc nuối cái chủ nghĩa đang xây dở (mà chắc chắn họ biết không bao giờ thành công), nên đã nhào nặn, đắp điếm nên một xã hội hết sức kệch cỡm, quái đản.

      Cái mà bất kỳ một xã hội văn minh nào cũng cần, và nhà văn Nguyên Ngọc đã nhắc đến trong tác phẩm của danh nhân, một bậc trí giả, Phạm Quỳnh – những sợi chỉ vô hình để buộc những chân voi – là các loại hình vốn xã hội. Vâng vốn xã hội – cái mà các nhà cai trị không cần phải bỏ tiền ra mua hay nhọc công xây dựng nên, như người ta đã từng và còn đang cố đổ không biết bao nhiêu tiền của xương máu của cả một (và nhiều) dân tộc để xây nên nó – nhưng thật nực cười, nhưng lại dã man thay, lại không thành (đến cha đẻ ra cái thứ chủ nghĩa kia, xã hội kia đã phải nhìn ra vấn đề và tự mình phế bỏ chương trình xây cất đó một cách không hề thương tiếc). Nhưng những loại hình vốn xã hội không mất công tạo ra, không mất tiền mua này đã, và vẫn còn đang tiếp diễn, bị người ta tàn phá không thương tiếc, để bây giờ người ta đã tạo ra được mỗi một thứ duy nhất: những con người mới xã hội chủ nghĩa, sống vì mọi người, sống để yêu thương nhau, sống cho (vì) dân, cho (vì) nước, các quan chức là công bộc của dân, dân là chủ, họ là tớ. Ôi toàn những thứ vĩ đại nhất, tốt đẹp nhất của nhân loại đều thuộc về những người đã cố công tạo dựng ra cái xã hội thiên đường đó. Sự ngu tối, tham lam, thiếu trách nhiệm, thiếu thận trọng của những kẻ có trách nhiệm trị dân trị nước mà không dẫn đến những tình trạng như xã hội hiện nay thì mới lấy làm lạ.lkk

  22. Nguyễn Thanh Hải said

    Hôm vừa rồi đi Phú Quốc, gặp bác tổng Nông và cô vợ mới cưới trong nhà hàng, trông tình củ lắm..định chụp mấy tấm hình nhưng có người ra ngăn (có lẽ bảo vệ)…bác72 tuổi rồi nhưng vẫn còn phong độ và ham L lắm.

    • Đọc còm của anh tôi lại nhớ đến ” Đêm giữa ban ngày ” của Vũ Thư Hiên có đoạn ông HCM tâm sự với chiến hữu : Từ rốn trở lên tôi như ông […] . Hổ phụ sinh hổ tử ! Bác Mạnh bây giờ […].

    • Ẩn danh said

      Nghe cô ấy tên Minh Tâm, 42 tuổi, là chủ 1 DN ở Bắc Ninh

    • NMT said

      Tôi vừa google…. thì ra bác NĐM mới lấy vợ trẻ thật rồi…

      “Việc riêng và việc chung

      09-01-2012 07:21
      Chuyện lấy vợ, lấy chồng của một ai đó tưởng chỉ là việc riêng của một người, nhưng không phải. Nhiều khi đó lại là chuyện chung, chuyện của xã hôi, được nhiều người quan tâm.

      Đành rằng vợ chết thì ta có quyền lấy vợ khác, chẳng ai ngăn cấm được ta. Song khi ta đã ở vị trí số 1 của đất nước thì từng việc làm của ta thiên hạ đều trông vào xem việc làm đó có đẹp không, có xứng với cương vị “trên không có ai, dưới là triệu triệu người” mà ta từng đảm nhiệm. Nhất là việc tục huyền của ta lại rơi vào thời điểm ta đã ngoài 70, vợ trước của ta chết chưa mãn tang, vợ ta mới cưới lại là người có quá nhiều tai tiếng, đã qua mấy lần đò và tuổi lại chỉ ngang tuổi con mình! Thế thì vui gì đây, danh giá nỗi gì đây, hay ho gì đây!.

      Hôm vừa rồi nhân dự cuộc gặp mặt đầu xuân của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chinh phủ với các cán bộ hưu trí tôi gặp lại một bậc đàn anh từng làm Thư ký riêng của một vị nguyên là Tổng Bí thư của Đảng, ông bình luận với tôi về chuyện cụ Cốp nói trên lấy vợ như thế này: Là một đảng viên bình thường người ta còn biết phấn đấu hy sinh vì Tổ quốc, vì Đảng, thậm chí khi cần dám hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ danh dự của Đảng. Thế mà chỉ vì quyền lợi cá nhân của mình mà trong những ngày cuối đời nhân vật đã từng được coi là số 1 của Đảng, của Nhà nước lại không làm được việc ấy. Thật đáng trách và đáng buồn thay!” Tôi biết không chỉ có bậc đàn anh này mà còn có cả vị “nguyên là số 1” khác cũng đã phát biểu ý kiến như thế, không phải chỉ là ở chỗ riêng tư mà là trả lời phỏng vấn của một hai tờ báo gần đây.”

      http://www.vietinfo.eu/chuyen-phiem/cuu-tbt-nong-duc-manh-cuoi-vo-tre-.html

      • vịt said

        đảng ấy là đảng của kẻ cướp!

      • Chim Go Kien said

        Các bác còn u mê quá, bà Nông thị Xuân khi xưa có con rồi còn bị ruồng bỏ, thằng con trai máu mủ NTT còn bị bỏ rơi…thì hậu duệ của tiền nhân có vợ mới trẻ đẹp hơn vợ cũ(vì đã mất) và có công khai thừa nhận là tiến bộ vượt bực rồi sao lại còn trách ông NDM vậy ta.
        Cái không nhỏ chút nào là ở chỗ khác kia : tai sao lại chia dự án bôxit ra các hợp đồng nhỏ để không thông qua quốc hội để rồi TC tràn đầy vào Tây Nguyên và cả nước kia, chữ kí rất nhỏ nhưng tai họa cho đất nước thì không thể nào mà lường hết được.

    • Cựu chiến binh về hưu said

      Người kết nối xe duyên cho Cụ Tổng là ông Nguyễn Thế Thảo, đương kim Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội (nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh)

  23. N.H. said

    Sợi chỉ đạo đức xã hội cũng mỏng manh như sợi dây thần kinh của cơ thể, nếu bị đứt cả xã hội và cơ thể đều rơi vào trạng thái tê liệt,vô cảm. Điều đáng ngạc nhiên là lại chính ông Phạm Quỳnh từ thế kỷ trước đã để lại cho hậu thế đương quyền vốn muốn phủ định ông bài học sâu sắc, giản đơn về cái gốc của đạo dựng nước và giữ nước.
    Lại có lời còm bàn về ai được lợi ở chuyện này! Xin có lời thưa lại rằng ngày hôm nay là kết quả tất yếu của ngày hôm qua và việc tìm mọi cách kéo dài một sự bất cập mang tính lịch sử cả về lý thuyết cũng như đạo lý thì sẽ chẳng có lợi gì cho ai cả. Vả llại cái gì đến tất yếu sẽ phải đến.

  24. Câm Thù said

    Chỗ nào làm ăn được ,bất kể đất của ai bọn chúng thích thì ra tay lấy hết (lấy để cấp lại cho người có tiền hoặc người có quyền).Tình trạng này không chỉ ở Nguyên Lãng,Hải Phòng mà đã xảy ra ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước điển hình như Cà Mau,Bình Thuận,Hải Phòng…

    “Đất nước đứng lên”
    Không lẽ bây giờ ta quay lại?
    Cầm súng chống “ta” giống giặc ngoài.

  25. khach said

    Nói thật với các bác, hiện nay bất cứ ai còn lương tâm, đặc biệt là giới sĩ phu- trí thức, những người còn có tâm lòng với quê hương, dân tộc tộc, với đồng bào thì không ai còn tin tưởng vào cái bộ máy, cái hệ thống này nữa.

    Họ quá chán ghét bọn chúng: một lũ sâu mọt phản dân, hại nước. Chỉ những kẻ vô cảm, tham lam, ích kỷ, có chút lợi lộc mới còn tin vào bọn này. Còn Ủng hộ và bênh vực chúng thì chỉ còn là đám ăn tàn, ăn bẩn, đám trí thức xôi thịt , đám COCC mà thôi.

  26. Hoàng Hà said

    Bác cứ làm cây Xà nu cho con cháu có chỗ dựa, có người dẫn đường. Hôm trước cháu có hân hạnh gặp bác ở sân bay Đà nẵng.
    Chúc bác cùng các bác Trang Boxit năm mới sức khỏe!
    Hoàng Hà

  27. Quân Đội từ nhân dân mà ra, nếu ai hiếp dân họ sẽ ra tay. Công an phần lớn từ quan quyền mà ra. Trấn áp, vô hiệu hóa Công an bọn độc tài sẽ không còn cửa sống.

    Thanh Tú

    • khách said

      bạn quá nhầm. qđ đỡ hơn ca 1chút mà thôi. tá tướng nhiều quá lợn con. được chăn dắt ăn chia đấm mõm cả rồi!

  28. Ẩn danh said

    “Cụ Mai Công Chứng (82 tuổi), một người hàng xóm, chia sẻ: “Chúng tôi mong từng ngày các anh, các chị được về với dân làng”. Em Đoàn Xuân Quỳnh cũng cho biết, sau khi được về, em đi học ngay. Đến trường, các bạn và thầy cô động viên em rất nhiều”

    Trong khi đó quan huyện lại phán: anh Vươn không tốt !

  29. xman said

    Cụ ơi, cụ có còn sức viết tiếp “đất nước đứng lên” tập 2 thì viết cho chúng cháu được đọc cụ nhé

  30. Cục Đất said

    Không thể dựa vào sợi chỉ đạo đức vô hình được bác ạ, mặc dầu nó là điều kiện phải có.
    Phải có thiết chế dân chủ đa nguyên, tam quyền phân lập và xã hội dân sự mới khắc chế được sai sót và lòng tham của con người, nhất là người cầm quyền

  31. Ẩn danh said

    Thua nha van NGUYEN NGOC !

    Noi SOI CHI kho nhung “Kho ngan lan dan lieu cung xong”,tiec rang trong van ban
    Chinh don;xay dung Dang cua T bi thu Trong khong co lay mot chu DAN LAM ; chi 3 lan noi toi su giam sat cua Dan; Vi fhe trong vu Tien lang nay truoc hang ngan con mat Giam sat cua ban dan thien ha cac o Cuong hao va tay chan moi lam dieu that Nhan tam, va con Voi cung duong moi lam du. Boi the CHINH DON DANG ki nay cung chi la tiet muc Se chi luon kim, chung ta van xem cac dien vien bieu dien rat KHEO lau nay thoi
    Ng gui: Cuu giao vien,Dang vien,Cuu chien binh,3lan bi thuong 1971 1975

  32. […] Không nhỏ chút nào! (Nguyên Ngọc) – “Thứ nhất là kẻ có trách nhiệm trị dân trị nước, lại phải thận trọng lắm, và phải nhớ rằng một dân không biết kính nữa là một dân bất trị vậy.”  Đọc, cứ nghe như Phạm Quỳnh đang nói về chính Tiên Lãng, Hải Phòng ! […]

  33. Dân đen said

    Nếu quan chức Hải Phòng tích cực chống tham nhũng như tích cực đàn áp gia đình anh Vươn nhỉ ?
    Họ cậy quyền, dùng súng đạn, cử lũ côn đồ cướp công sức của những người dân đen tội nghiệp.

  34. Quang Dũng said

    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/56807/nu-cuoi-kho-hieu-cua-le-van-luyen-tai-toa.html
    “Hắn ráo rác quay lại tìm gương mặt người thân và chẳng có vẻ gì là ăn năn hối hận.”
    —-
    Thay vì dáo dác thì Vietnamnet lại viết là ráo rác.
    Bộ GD và Sở GD Hà Nội nên bắt đầu trị bệnh sai chính tả từ báo chí, nhất là báo mạng

  35. Ba Xạo said

    AI ĐƯỢC LỢI
    Theo bác Nguyên Ngọc thì “Mấy hôm nay xôn xao cả nước vụ cưỡng chế tàn bạo và chống cưỡng chế tuyệt vọng ở Tiên Lãng, Hải Phòng.” rồi thì bác liên hệ ngẫu nhiên đến bài văn xưa của cụ Phạm Quỳnh để hiểu về nguồn cội của việc YÊN DÂN hiện nay.

    Tùy bác thôi.

    Nhiều còm sỹ khẳng định rằng có nhóm lợi ích + quan chức (cụ thể là Chủ tịch huyện Tiên Lãng) hưởng lợi trong vụ cưỡng chế TÀN BẠO, có dấu hiệu trái pháp luật hiện hành. Tôi cũng tin là vậy.

    Nhưng ai được lợi nhất đây? Đó chính là cụ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đảng viên yêu nước thương dân.

    Như chúng ta đã biết trong Đảng có 1 bộ phận thoái hóa biến chất. Thậm chí bọn chúng nghe lời kẻ xấu bên ngoài, rắp tâm bán nước, bằng cách chia rẽ Dân và Đảng.

    Như có bài báo của Trung Quốc chỉ rõ. Mục tiêu cao nhất là xào xáo nội bộ để hủy hoại sự đoàn kết và tách nước Việt Nam làm 2 phần to + 1 phần nhỏ. Trong 2 phần to có 1 phần sẽ là chư hầu của kẻ xấu, hèn mạt, đói ăn, nghèo khổ do 1 bọn ác độc chuyên quyền cai trị dân hết sức hà khắc. Còn 1 phần nhỏ lãnh thổ đất đai tổ tiên của người Việt sẽ đem cống hiến cho bọn đế quốc, bá quyền để chúng dung dưỡng và chống lưng cho bọn xấu.

    Do đó, cụ Tổng bí thư đã chỉ ra tại hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác xây dựng Đảng năm 2012: “Không được dân ủng hộ, Đảng không thể lãnh đạo đất nước” + Cán bộ nào thì đường lối ấy”, nhưng sau khi có đường lối đúng thì cán bộ đóng vai trò quyết định việc tổ chức thực hiện đường lối. Nếu nói xây dựng Đảng là “then chốt” thì công tác tổ chức cán bộ là “then chốt” của “then chốt,” đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm hết sức nặng nề.

    Rất là rõ ràng các cụ thừa biết bọn phá hoại Đảng là ai và đang “cho phép” chúng LỘ MẶT RA để tiến hành chỉnh đốn Đảng bằng cách sặp xếp lại tổ chức và nhân sự.

    Tôi tin rằng sau vụ Tiên lãng này bọn chóp bu, sếp sòng bọn xấu dù ở cương vị cao cỡ nào, dù giỏi luồn lách và mồm mép cũng sẽ bị phe yêu nước do cụ Tổng bí thư đứng đầu vạch mặt và đuổi ra khỏi Đảng. Không cho chúng có quyền lực để thực hiện mưu đồ bá quyền chia tách Việt Nam thành 2 phần to + 1 phần nhỏ.

    Đây sẽ là giọt nước tràn ly và cụ Tổng sẽ lưu danh thiên cổ vậy. Như thế ai được lợi nếu không phải là nhân dân Việt Nam.

  36. BK said

    Các quan cách mạng, các ông vua trung ương hãy bớt thời gian đi thăm các vùng nông thôn để biết người dân bần cùng như thế nào. Dân còn đói lắm lắm.
    Tôi hay đi công tác các địa phương nên tôi đã chứng kiến nhiều cảnh nông dân sống dưới mức nghèo theo chuẩn. Chả hiểu vì sao cán bộ thì lại giàu thế.
    Cứ thử thống kê để tìm hiểu số học sinh du học tự túc là con cháu ai thì biết ngay.

  37. chiên sỹ said

    Mong Bác Ng. Ngọc đủ sức khỏe, trí tuệ để viết tiếp tập 2 tác phẩm “Đất nước …đứng lên” !

  38. quang dinh said

    BOM VƯƠN
    *
    Năm châu có ruộng ao vườn
    VIỆT NAM cũng có ĐOÀN VƯƠN vượt NGƯỜI
    Anh hùng lấn biển ra khơi
    Hoa lài sóng cuộn sáng ngời núi non
    Khi nào tư bản đỏ còn
    Là còn mìn bẫy hầm chông bom gài
    Tiếc thay một bậc kỳ tài
    Cuộc đời đổi bản án dài dân oan
    *
    TÂM THANH

  39. Quốc Hận said

    sự việc xẩy ra ở Tiên Lãng xôn sao dư luận trong cả nước , thế mà bọn lãnh đạo giả đui giả điếc kệ lũ cấp dưới muốn làm gì thì làm , đó là lập trường kiên định bảo vệ đảng , nhân dân ta có còn trông cậy vào nó nữa không , ấy thế mà một lũ vùi đầu để nghiên cứu sắp sửa ban hành ra luật nọ luật kia , chắc sắp sửa có luật cướp đất trắng trợn , ai to gan chống lại sẽ trả thù 3 họ , trời đất ơi ! ở giữa cái thế kỷ 21 này con người bay vào vũ trụ mà hãy còn cái chế độ ( độc tài phong kiến dã man đến thế ) nói láo bắt người ta phải nghe nếu không nghe cho công an bắt bỏ tù ,miệng lại lu loa vu khống chống lại nhà nước , bị thế lực thù địch xúi dục , chân lý rõ ràng ( có áp bức có đấu tranh , câu nói này ai nói ở đâu ra ? người dân đã biết hết cả rồi , dối trá không tồn tại được nữa đâu ? nếu để đến lúc tức nước vỡ bờ nhân dân vùng dậy cho cả lũ xuống cống như tên Gaddafi ……….

  40. Khải said

    Đạo đức là chuyện nhỏ !
    Tụi mình cứ ăn thủng thẳn . Ráng giữ chế độ này vài năm nửa mình cũng cắn được 4-5 triệu đô rồi . Bọn dân đen , giáo viên , công chức nhỏ … phải cho chúng đói để chúng lo kiếm ăn , không có thời gian tranh đấu . Như Bắc Hàn là tốt . Phải làm cho dân ngu dễ trị .

    Chủ tịch huyện Tiên Lãng.

  41. Minh Mèo said

    Ngày xưa cướp đất dân còn ở quy mô nhỏ. Bọn địa chủ cường hào cho vay nặng lãi. Người dân không trả được thì chúng mới thu ruộng. Thế mà quan cức Hải phòng hùa nhau đi ăn cướp của dân.
    Bao giờ thì sân bay được làm ở đó ? Rõ ràng là không biết. Thế mà họ cố ăn cướp một cách dã thú.
    Người dân phải nghe riết những lời lừa phỉnh của chính quyền, của Đảng . Khi cần chính quyền, Đảng cử công an đi trấn lột.

    • Ba Xạo said

      BẤT KÍNH
      “Thế mà quan cức Hải phòng hùa nhau đi ăn cướp của dân.” thế nào là 1 quan chức và thế nào là 1 quan CỨC?

      Sắp có 1 Minh Mèo bất trị nữa rồi.

  42. Lang thang said

    Tôi mất 2 tiếng đọc các diễn đàn, các blog thì thấy ở đâu cũng lên án bọn cường hào mới Hải Phòng. Quan chức Hải Phòng nổi tiếng về mafia.

  43. Người không dự tiệc dù được mời said

    Cốc cốc cốc cốc
    Chiềng làng chiềng chạ
    Thượng hạ Tây – Đông
    Ra mà ngóng trông
    Vụ việc Tiên Lãng

    Cốc cốc cốc cốc
    Trắng trợn trắng trợn
    Đập phá nhà dân
    Hủy họai muôn phần
    Cướp đất cướp đất…

    (Bí quá, nhờ các quý vị viết tiếp giùm. Tôi tiên đóan, cái anh em nhà kia phải bán sới đi vùng khác sinh sống. Ra khỏi nhà nghe chửi, vào trong nhà bị ném đá thì chịu sao nổi nhỉ? Ay zà….Thật không thể hiểu được sao có kẻ ngu thế mà lại làm quan được)

  44. Ẩn danh said

    Làm du lịch đói quá, tết đến rồi đi mượn được 500.000đ mua hết 390,000đ. Còn 110.000đ thì công an phường đến xin. không cho không đươc. còn 10.000đ. Chỉ có tự tử thội.

  45. Dai Han said

    Cụ Phạm Quỳnh bị người ta gán cho cái tội: phản dân phản nước đấy? Bây giờ thì rõ rành rành: Ai phản dân? Ai hại nước? Nếu không phải là ‘công bộc’ thì là ai đây?

  46. TẤN HÙNG said

    Ước mong có nhiều V hơn. Xã hội này sự ức hiếp, sự tàn bạo,sự dã man của bọn quan lại đã vượt ra mọi giới hạn của đạo đức. Không thể mãi nói bằng lời với một bọn người man rợ này được nữa….Ơ đâu có sự ăn bẩn, ở đâu có nạn cướp đất, ở đâu mà có sự hiệp lực của lũ mfia với chính quyền trong việc cướp đất của dân…hãy tự cứu lấy mình bằng mọi cách…” Ai có gươm dùng gươm, ai có súng dùng súng, không có súng thì dùng cuốc thuổng gạy gộc…hễ là người bị cướp đất già trẻ, lớn bé, không phân biệt trai gái, tôn giáo, hãy xông lên…tiêu diệt hết bọn cướp đất…..

  47. phúc hung said

    cháy nhà lòi ra mặt chuột vụ này có sự lãnh đạo sáng suốt đấy

  48. Chúc bác Nguyên Ngọc một mùa xuân mới mạnh khỏe, an lành cùng “Đất nước đứng lên” giành những thắng lợi mới!

    + Cái ác đang lộng hành,
    Đảng chưa tỏ thái độ,
    Bọn ác càng tăng nhanh,
    Chúng làm mưa, làm gió,
    Ức hiếp người dân lành!…

  49. Hà Nội 2 said

    Chỉnh đốn Đảng là cái bài người ta nhai mãi bằng các từ khác nhau . Xin thôi, đừng dã tâm lừa người dân lương thiện nữa Đảng ơi…

    Các ông lập ban nọ bệ kia, nói là để chống tham nhũng .
    Vậy thì sao mà tham nhũng vẫn hiện diện sờ sờ khắp nơi ???
    Thực ra các ban bệ được lập ra cốt để các ông nhét người nhà mình vào hưởng lương nhà nước.
    Các ban bệ, các ông lãnh đạo chỉ oang oang nói chống nhưng chống như thế nào, hiệu quả ra sao thì chẳng thấy nói đến.

  50. Tiếp thu hiện tượng thực tại (Những năm nhà văn Phạm Quỳnh còn sống) dự đoán tương lai (Hiện nay) Chuẩn không cần chỉnh đến như vậy là biệt tài của nhà văn, không bị vướng mắc vào hướng nào cả ( lề phải ), nếu cứ định hướng mãi thì cái đích là : Cả Nước Xuống Hố

  51. Lộc Nguyễn said

    Den ngay gan tan nen se con nhieu chuyen trai tai,gai mat.
    Nhuoc dai ung lai su tu thuong.
    Tu phuong thien ha thai binh phong.(Sam Trang Trinh)
    Bao gio My quay tro lai ,thuong nho su tu(co the la Cao Ky)
    The gioi se co thai binh.

  52. hh said

    Có những phản hồi ở ABS như là một cái […], cái gì rồi cũng có giá, trả giá của nó đúng ko các bạn?

  53. Lại ngọc Oánh said

    Bọn quan tham chưa tiến hóa thành người như lời của chị Thùy Linh thì có việc bất nhân bất nghĩa nào mà chúng nó chả dám làm….Lại ngọc Oánh.

    • hailua said

      Bọn quan tham này là tàn dư của Mỹ-Ngụy , các thế lực thù địch , bọn phản cách mạng tay sai của nước ngoài như bọn Việt Tân… hay là đảng viên đảng cọng sản VN được bác hồ vĩ đai , kính yêu , thành lập , giáo dục , đào tạo từ ” xâu , chuổi , rể ” và bây giờ xét đến lý lịch ba đời để được kết nạp vào đảng cọng sản VN quang vinh , hàng ngày ” học tập đạo đức bác hồ ” để đi ăn cướp và đè đầu , cởi cổ nhân dân, bất nhân , bất nghĩa , tàn bạo và khát maú vậy hả bạn ?

  54. hihu said

    cũng vào buổi sáng như biến cố Tiên Lãng, khi Pha dậy sớm nhìn ra đường thấy ba lính khố xanh đi trước bọn người liềm hái ra phiá đồng, xông vào gặt luá của Pha, nơi cường hào Nghị Lại đứng đó tự bao giờ, trỏ vào mặt Pha bảo lính rằng “đây chính là thằng trộm luá nhà tôi mấy hôm nay”. Pha phản đối mạnh mẽ, nhưng hậu quả là Pha “chẳng mấy chốc bị ba người lính khỏe túm chặt được, đè anh ngã ngửa và trói gô lại.

    Ông nghị thấy anh mất cựa, mới dám lại gần, giật cái đòn càn vừa chửi vừa phang mãi lên đầu, lên lưng anh. Anh cắn răng nhìn cái mặt tàn nhẫn, có đôi mắt trắng dã và bộ môi thâm sì. Mặt mũi, áo quần anh đỏ ngòm như nhuộm máu”. Đoạn kết trong Bước Đường Cùng mô tả “ Pha giơ hai cánh tay bị trói lên trời, nắm chặt bàn tay run run vào ngực để tỏ rõ nỗi căm hờn, nghiến răng rồi nhắm nghiền mắt lại, kệ cho hai dòng lệ nó tuôn tràn ra, và kệ cho ba anh em theo mình, không biết đến đâu mới trở lại”.

    Rồi tác giả Nguyễn Ngọc Già liên tưởng tới “giờ đây, tại đấy – tại cái xứ sở có cái tên “mỹ miều”! Cái xứ sở mang cái tên thật “đẹp” – Tiên Lãng! Tại xứ sở đầy… “tiên” đấy, anh đã cầm súng, anh đã xông lên và tháo lui trước một “bầy… tiên”! “Bầy tiên” được trang bị đến cả… chó!… Anh Pha của 75 năm về trước còn biết được ‘Ngày này sang năm các anh sẽ biết chuyện tôi’, còn anh, Vươn, ngày này sang năm, anh sẽ là ai? anh sẽ ở đâu?”.

    Ôi đau quá bác tổng bí thư Trọng ơi, 14 vị ủy viên bộ chính trị Viêt Nam ơi!!!!!

    (Lũ khốn nạn!!!!!)

  55. nghi said

    Doc chuyen xua ngam chuyen nay, nhieu luc thay giong

  56. xhh said

    Con chúc bác Nguyên Ngọc luôn mạnh khoẻ!
    (Dù chưa một lần gặp bác nhưng con luôn ghi nhớ tất cả những gì con được học, được đọc từ/về bác ở sách giáo khoa. Con vẫn đang dạy lại em mình, con mình những giá trị ấy)

  57. Khải said

    Cụ Ngọc viết gảy gọn quá ! Chúc Cụ dồi dào sức khỏe !
    Bây giờ đạo đức các quan không bằng đầu trộm đuôi cướp ,không bằng mấy em bán dâm . Chúng dối trá quá !

  58. Ti ban said

    Cu Nguyen Ngoc la nguoi man tue, cu da thay cai nguy cua viec “soi chi buoc chan voi” da dut…Dai nan, khong phai chuyen choi dau.

  59. montaukmosquito said

    Theo chủ nghĩ Mác, “đạo đức” là khái niệm tư bản cần phải đạp đổ . Học trò Mác khôn hơn, dùng đạo đức làm công cụ chỉ dùng khi tiện, lúc không cần thì, tất nhiên, đã có chủ nghĩa làm kim chỉ nam .

  60. Hâm mộ Đảng ta said

    “Đạo đức” (nhân tâm) là cái mà Đảng quang vinh xem nhẹ. Cũng nhân vụ Tiên lãng mà tôi nói vậy.
    Post lại comm:
    Do không nhiều thời gian nên tôi thường chỉ đọc lướt các bài được anh 3 điểm. Hôm nay tôi sửng sốt vì biết thêm thông tin là chính quyền đã cho san phẳng ngôi nhà của ông Vươn.
    Việc gia đình ông V chống trả CA là sai. Nhưng vì sao phải tàn phá cả ngôi nhà duy nhất của họ một cách cuồng bạo đến thế ? Ngay cả trong trường hợp bắt buộc phải lấy lại đất thì khi người ta chưa có chỗ nương thân cũng nên gia hạn cho họ lo thu xếp chỗ ở chứ nhỉ ?
    Mặt khác, nếu căn cứ vào lời của một cán bộ của Tiên Lãng thì việc cho thuê lại chưa được quyết định. Nghĩa là ông V nếu muốn vẫn có thể là người được thuê chỗ đất đó.
    Vậy vì sao mà phải san phẳng nhà ông V một cách cấp tập như vậy ?
    Phải nói là cái ác đang được lộng hành dưới sự lãnh đạo vô cùng sáng suốt của Đảng quang vinh !

    • LeHung said

      Cái này gọi là CAY CÚ bác ạ. Mấy thằng du côn gọi điện cho chủ tịch xã hỏi có San Phẳng không anh, thằng chủ tịch xã đang lúc CAY CÚ bảo phá luôn, thế là mấy thằng du côn nó phá.

    • Trực ngôn 123 said

      Chỉ cần 1 tình huống nhỏ này thôi đã thấy sợi chỉ đã đứt từ bao giờ rồi, nên người ta mới hành xử theo bản năng “con” chứ không là “người”.

    • Hoàng Khải said

      Luật pháp quy định:
      Mọi công dân bình đẳng trước Pháp luật?!?!??

    • Nguoi doc bao said

      “Nhưng vì sao phải tàn phá cả ngôi nhà duy nhất của họ một cách cuồng bạo đến thế ?”

      Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề anh Vươn ở Tiên Lãng. Phản ứng của anh Vươn là lời chứng đanh thép về sự hỏng hóc của xã hội hiện nay. Các việc làm của chính quyền Tiên lãng càng cho thấy sự tàn bạo, tàn nhẫn của chính quyền đối với người dân.

      Nếu xã hội cứ diễn tiến như thế, chỉ có hai khả năng xãy ra: Hoặc là VN sẽ biến thành Bắc Triều tiên thứ hai. Hoặc VN sẽ như Ai cập, Lybi ở Trung đông gần đây.

      • cong ly said

        CO KHA NANG CHINH QUYEN CUONG CHE KHONG DUNG PHAN DIEN TICH NHU BAO DUA,NHU VAY DAY LA CUOC CUONG CHE TRAI PHAP,CO THE BI TRUY TO VE TOI HUY HOAI TAI SAN CUA CONG DAN VA LAM DUNG CHUC VU QUYEN HAN GAY THIET HAI DEN CONG DAN DENGHI CAC BAO LEN TIEN G

        • Cán bộ quèn said

          Theo tôi gia đình anh Vươn nên kiện việc hủy hoại tài sản của dân không qua xét xử, không có quyết định của tòa án.
          Không thể ỷ thói cậy quyền chức để huy động lực lượng chuyên chính vô sản để phá hoại nhà cửa của dân.
          Phá nhà dân phải có quyết định của tòa án.

    • Cán bộ quèn said

      Đi về các vùng nông thôn mới thấy rằng quan huyện, quan tỉnh mà ngay cả đến quan xã thôi cũng đều là những địa chủ, những nhà tư bản thật sự. Họ đầy quyền uy, nhiều tay sai, muốn gì được nấy.
      Chưa bao giờ thấy câu ” Cướp đêm là giặc cướp ngày là quan” lại đúng đến thế.

  61. Thế Thảo said

    Đồng ý là sợi chỉ đạo đức đã bị đứt nhưng làm cách nào để phục hồi đây ? Mọi người – quan chức từ cao đến thấp – đều nói dóc, nói dối thì làm sao có đạo đức được?

    • Thế Thảo said

      Theo tôi hiểu, nói dóc là “không có mà nói có”; nói dối là “có mà nói không có”. Đó là nói sai sự thật.

  62. Các nhân sĩ, trí thức tài cao, học rộng của nước nhà thời nào cũng có…

Bình luận về bài viết này