BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Ba, 01-04-2014

Posted by News trên 01/04/2014

Cáo lỗi: Bản tin trưa hôm nay chưa cập nhập đầy đủ, tin sẽ được bổ sung vào bản tin tối lúc 20h. Xin cáo lỗi cùng độc giả.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Cuộc Chiến tranh lạnh kế tiếp: Biển Đông yên lặng dối lừa … (Phan Ba).

Tàu cá cùng 11 ngư dân bị “người lạ khống chế bằng súng” (DT). – Thông tin trái ngược về vụ tàu Việt Nam mất tích ở Trường Sa (VOA).

Tổng thống Philippines khẳng định quyết tâm kiện Trung Quốc (TT). – TQ chỉ trích Manila vì vụ kiện Biển Đông (BBC).

Bà Bùi Hằng được gặp luật sư (RFA). – Một số thông tin mới nhất về chị Bùi Thị Minh Hằng và cháu Trần Bùi Trung (Nguyễn Tường Thụy). – Nguyễn Trung Tôn – Chị Bùi Hằng đã ăn trở lại sau thời gian dài tuyệt thực, nhưng con trai chị lại bị bắt (Dân Luận).

Trần Thị Nga – Tường trình việc chính quyền Việt Nam đánh, bắt, xúc phạm thân thể, nhân phẩm, quấy rối tình dục ngày 23/03/2014 (Dân Luận).

Tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu tâm tình sau khi ra tù (Phần 02) (DLB).

KÍNH THƯA CÁC ANH CÔNG AN – AN NINH (!) (FB Nhất Nam).

– Luật sư Hà Huy Sơn: Để đảm bảo Hội thẩm nhân dân độc lập chỉ tuân theo pháp luật cần thay đổi chế định hiện nay (Boxitvn).

1<- Dương Nội: Cưỡng chế đất trái luật, công an bảo kê cho côn đồ đánh dân đổ máu (DLB). – DÂN OAN DƯƠNG NỘI 31/03/2014 (FB Nhất Nam). – Thông tin về dân oan Dương Nội tự tử trong trại giam (DLB). – Sáng nay 31/3, gia đình 2 dân oan Dương Nội bị bắt vẫn chưa được gặp mặt thân nhân (DĐXHDS).

Biểu tình lớn ở Ninh Thuận, dân chống trả lực lượng công an đàn áp (DLB). – Hoan hô tinh thần Ninh Thuận chống bạo quyền (DLB). – Hàng ngàn người dân Phản Đối chính quyền cưỡng chế, cướp đất tại xã Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu, Nghệ An (DLB). – Nhà nước đang chữa lửa bằng xăng dầu

Tuyên bố lên án các vụ bắt giam vô cớ người dân Thuận Nam (Ninh Thuận), Dương Nội (Hà Nội) (TNLT). – Hội Cựu tù nhân lương tâm Việt Nam lên án việc bắt giam vô cớ dân oan (RFI).

Nhận định về Hòa thượng Thích Trí Tịnh (BBC).

QUÝ 1 NĂM 2014 – NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT (Tễu).

Nhật ký mở lần thứ 83: NHÌN VỀ PHƯƠNG BẮC VỪA MỪNG VỪA LO… (Tô Hải). “Cho nên: mỗi lần thấy bên Tầu bọn họ làm được cái gì có thể đẩy nhanh việc ‘thay áo’ của họ thì mình mừng vô kể dù trong bụng cũng rất lo là: Với cái tính chất ĐẾ QUỐC ĐẠI HÁN TOÀN TRỊ, người Tầu sẽ đối xử thế nào với cái dân tộc ngàn năm bất khuất trước giặc phương Bắc này đây ?

– Hà Văn Tấn: LỊCH SỬ, SỰ THẬT VÀ SỬ HỌC (Chép sử Việt).

‘Hội chứng Việt Nam’ (Người Việt). “Tôi không nhớ ai đã nói câu: ‘Ðọc lịch sử như bóc một củ hành, càng đọc càng chảy nước mắt!’ Năm nào vào Tháng Tư, ít nhiều tư liệu lịch sử cũng tình cờ hiện ra dưới mắt chúng ta. Dù ít hay nhiều nó cũng gây xúc động trong lòng bạn, là con người có tình cảm, biết yêu thương nhưng cũng có căm ghét, không phải là những con người dửng dưng, vô cảm. Quên hay chưa quên thì mỗi người trong chúng ta, mỗi năm đến Tháng Tư, cũng phải nhớ rằng: ‘Tôi là ai và vì sao tôi đến đây’?” – Mời xem lại: 38 năm trước, nếu VNCH thắng CS? (Alan Phan/ Sống News).

Ai thống trị Việt Nam ngày nay: Đảng Cộng sản hay là Hán Ngụy? (DĐXHDS).

Trần Thị Ngự – Đôi điều về vấn đề “kiểm duyệt” báo chí trước năm 1975 tại Sài Gòn (Dân Luận). “Mặc dù báo chí ở miền Nam trước năm 1975 có chịu phần nào kiểm duyệt, nhưng so với sự bóp nghẹt thông tin của chính quyền hiện nay thì còn có nhiều tự do hơn rất nhiều lần. Do đó cũng không khó hiểu việc ông Hồ Ngọc Nhuận trước đây phản kháng chế độ chính trị ở miền Nam thì bây giờ cũng chống lại sự áp bức của chính quyền hiện tại“.

– Phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch: Cần hiểu đúng quyền tự do ngôn luận và an ninh mạng theo Nghị định 72 (CAND). – Báo chí điều tra phải bảo đảm chính xác, khách quan (XD). – Hội thảo khoa học quốc tế về Nghiệp vụ báo chí điều tra (Tin tức). – Báo chí điều tra cần được pháp luật bảo vệ (CT).

Internet không tạo ra “nhà báo tự do”! (ND). “… gần đây, RFI đăng bài trả lời phỏng vấn một người trong nước có nhan đề ‘Văn hóa Việt Nam trong vận khí suy vong’ … dù chưa bao giờ tỏ ra thiện chí với Việt Nam, BBC Tiếng Việtcũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt khi đăng bài thừa nhận mấy kẻ đang lớn tiếng ‘đấu tranh cho dân chủ’ ở Việt Nam rốt cuộc chỉ là ‘bên thua cuộc’.”

Kỳ án Nhã Thuyên – Thư Hiên (HTN). – Nhã Thuyên, Lê Thăng Long & những người “Trotsky”… (DCVOnline).

Nghèo Là Một Cái Tội (Alan Phan). “Tôi nhớ một câu message (tin nhắn) thú vị, nhiều người thâu vào hộp thư thoại (voice mail box) của họ, ‘Xin để lại tên và điện thoại của bạn. Tôi đang tìm cách thay đổi đời mình. Nếu tôi không gọi lại bạn, thì bạn nên hiểu bạn là một trong những thay đổi đó’. Không biết bao giờ các lãnh đạo của Việt Nam mới can đảm nói với ‘xứ lạ’ điều này?” – Bí Mật của Phan Thiên Ân – Chương 1

PTT Vũ Đức Đam muốn rút đăng cai Asiad 18 (TT). – Phó thủ tướng cũng muốn từ chối ASIAD 18 (SM). – ‘Không tin Việt Nam rút đăng cai Asiad’ (BBC). – Liệu có phải rút bài, hay rút ý kiến rằng “Phải tính phương án rút đăng cai Asiad 18″? (Chép sử Việt). – ASIAD 18: Nên nghe dân (NLĐ).

KÉO PHÁO RA (Văn Công Hùng). – Chuyện không thể giấu kín (Lương Kháu Lão). “Nếu cố đấm ăn xôi, chính các vị sẽ bị nhân dân nghi ngờ về động cơ vụ lợi tham nhũng trong các công trình thể dục thể thao luôn bị đội giá và rất kém về chất lượng như đã từng xảy ra lâu nay. Tất cả những chuyện này cần công khai minh bạch lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân thông qua các cơ quan thông tin đại chúng. Không việc gì phải dấu kín và không gì có thể dấu diếm được“.

Hóa kiếp cho con chuột (FB Nguyễn Đình Ấm). “Sáng nay con chuột cống tham ăn sập bẫy. Nó lồng lộn quậy phá rồi len lét nhìn xung quanh. Mình lấy cái que vót nhọn xử nó vì tội chuyên đào mục mạo gốc cây sanh đang tươi tốt. Thấy vậy, cô vợ kêu: Anh phải hóa kiếp cho nó đã. Ừ thì tao hóa kiếp cho mày: Kiếp sau làm lãnh đạo cấp cao nhất, được chưa?

Làm quan lớn ở Việt Nam oai ghê! (Boxitvn).

CHUYỆN VUI: CHÓ CẮN CHẾT GÀ ! (Sơn Thi Thư). “Ông xử lý chúng bằng cách nào ? – Tôi tập hợp chúng lại. Con dữ nhất thì tôi đã cảnh cáo, mấy con dữ vừa thì tôi đã khiển trách và tôi cũng đã rút kinh nghiệm sâu sắc cho cả bầy rồi đó ông“.

– Đào Dục Tú: Phiếm đàm: Con cháu ta cõng nợ của ông cha đến bao giờ ? (Bà Đầm Xòe). “Chỉ biết ngậm ngùi ông cha không trả được nợ đời thì theo luật đời, con cháu phải đành hứng lấy trả nợ đây, còn biết làm sao. Mà nợ đẻ ra nợ,nợ chồng lên nợ tiền tấn như thế, con cháu ta cõng nợ đến bao giờ ?” – Chống lãng phí trong đầu tư công (TN).

Lan man cảm nghĩ vụ công an ” làm chết người ” (FB Người Buôn Gió). “Tôi chỉ muốn nói rằng, những người cảnh sát của 20 năm trước đã dần ít đi. Thay thế vào đó là những người cảnh sát có tư cách ngược lại. Kể từ khi nhiều công an được điều động chuyển ngành những chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền. Cũng kể từ khi đó mà bỗng nhiên nhiều vụ công an làm chết người càng nhiều hơn, các mức án cũng nhẹ hơn, các công an đi chùa cũng nhiều hơn. Và đời sống của họ cũng … khá giả hơn“. – HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 151: Một chút mặt trời trong nước lạnh (Nhật Tuấn). – Sinh mạng bọt bèo (DLB). – Bản án của lương tâm (NLĐ). – Mức án đề nghị gây phẫn nộ (NLĐ).

Chuyện móc túi nhân dân (DLB). – Chẳng khác gì nhau (Lê Khả Sỹ). “Họ tốt với dân những khi cần kêu gọi/ Ra chiến trường cứu ‘Tổ quốc lâm nguy’./ Họ tốt với dân là những khi / Vua quan chia bè kéo cánh/ Cần tranh thủ tứ phương dư luận/ A dua ca ngợi coi như ‘được lòng dân’…” – Nhìn từ vụ JTC: “Ma trận” quản lý ODA (VnEco). – Những phát ngôn “gây sốc” vụ nghi án hối lộ 80 triệu yên (ĐS&PL).

Đường sắt là của 90 triệu dân (GTVT).

Tiền bồi thường đất không mua nổi nền tái định cư (NLĐ).

Chung quanh vụ việc lộn xộn tại xã Mễ Trì (ND).

Đề xuất cấm công chức ngồi quán giờ làm việc (TTXVN).

Dân làng ‘bao vây’ tòa sau vụ xử người đánh chết nghi can trộm chó (VOA).

Chứng thư đọc tại Tòa án Công luận Quốc tế vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (Boxitvn).

Đại họa gián đất, ốc bươu vàng và lỗ hổng quản lý (RFA). – Có nên xúm vào diệt đàn gián đất? (BBC).

– Tô Văn Trường: Nói lại cho rõ về đê bao – bờ bao (Boxitvn). Xem lại: Đê bao Đồng bằng Sông Cửu Long – Sai lầm “vĩ đại” trong lịch sử cận đại (Đảng Xanh). – Lê Phú Khải: ĐÊ BAO Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG KHÔNG SAI LẦM “VĨ ĐẠI” NHƯ TÁC GIẢ ĐẢNG XANH ĐÃ PHÁN! (Ba Sàm). – Những SAI LẦM với Dân nhưng ĐÚNG ĐẮN với Đảng (Đảng Xanh). – KS Doãn Mạnh Dũng: Từ thóat lũ ra biển Tây đến cảng cửa ngõ Trần Đề (KTB). – Lê Phú Khải: Trao đổi với tác giả Doãn Mạnh Dũng về bài viết “Từ thoát lũ ra biển Tây đến cảng cửa ngõ Trần Đề” trên trang mạng Anh Ba Sàm 30-03-2014 (Ba Sàm).

Nơi dự kiến xây đập Don Sahong, trên dòng kênh Hou Sahong, miền Nam Lào.

Nơi dự kiến xây đập Don Sahong, trên dòng kênh Hou Sahong, miền Nam Lào.

Các tổ chức về môi trường cùng hành động chống việc xây đập ở Lào (VOA). – Việt Nam cần nỗ lực chống đập Don Sahong tại Lào (RFI). =>

Campuchia: An ninh đụng độ với người biểu tình (RFA).

Tây Tạng: 1 ni cô toan tự thiêu (RFI).

Cử tri thờ ơ trong cuộc bầu cử tại làng Ô Khảm (RFI).

Video: Chương Trình Ghép Nội Tạng Đáng Ngờ tại Trung Quốc (ĐKN).

Tịch thu tài sản thân nhân Chu Vĩnh Khang (BBC). – Hai anh em tỷ phú Trung Quốc ra tòa như tội phạm “mafia” (RFI). – Chu Vĩnh Khang làm gì trước khi bị bắt? (KP). – Linh cảm buồn của Chu Vĩnh Khang (NLĐ).

Dân Đài Loan biểu tình đòi hủy bỏ hiệp định thương mại với TQ (VOA). – Mùa xuân Đài Loan hay Cách mạng Hướng Dương ? (RFI). – Biểu tình lớn ở Ðài Loan phản đối hiệp ước với Trung Quốc (Người Việt). – Đài Loan biểu tình phản đối hiệp định Trung-Đài (NLĐ).

Em gái Kim Jong-un giữ chức chánh văn phòng (TN).

Hai miền Triều Tiên pháo kích vào vùng biển của nhau (VOA). – Nam-Bắc Hàn đọ súng sau tập trận (BBC). – Nam Bắc Triều Tiên giao tranh trọng pháo trên biển Hoàng hải (RFI). – Mỹ, Nga phản ứng vụ Hàn-Triều đấu pháo (Tin tức). – Trung Quốc bày tỏ quan ngại tình hình bán đảo Triều Tiên (VOV).

Đối lập Thái Lan có thể sẽ kiểm soát Thượng viện (RFI). – Thủ tướng Yingluck ngồi xe lăn điều trần về cáo buộc tham nhũng (NLĐ).

BÀI PHÁT BIỂU VỀ TÌNH HÌNH UKRAINA CỦA ÔNG GREGOR GYSI (Nguyễn Minh Tuấn).

Ukraine có ửng cử viên Tổng thống kỳ dị nhất thế giới (Soha). – Ukraina phản ứng gay gắt trước giải pháp “liên bang” của Nga (LĐ). – Nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng U-crai-na (ND).

Thủ tướng Nga đến Crimea bàn về ‘sự phát triển’ (VOA). – Thủ tướng Dmitri Medvedev thăm Crimea (BBC). – Tổng thống Putin ký sắc lệnh thành lập Bộ Công tác Crimea (VOV). – Nga giảm quân số ở biên giới Ukraine (TT). – Đến 2015, Nga chưa điều động nghĩa vụ quân sự với dân Crimea (TTXVN). – Nga trả vũ khí cho Ukraine (NLĐ).

Ngoại trưởng Mỹ: Quân đội Nga gây ‘bầu không khí sợ hãi’ ở Ukraine (VOA). – Ukraina : Mỹ-Nga vẫn bất đồng sau 4 giờ đàm phán (RFI). – Giáo sư Mỹ: Ukraina – nơi được Mỹ truyền dẫn đạo đức giả (LĐ). – Tư lệnh quân đội NATO đang ở Mỹ, vội vã quay lại Âu Châu (Người Việt). – Putin bị vây hãm: Liệu có xảy ra một cuộc cách mạng màu hay không? (NCQT). – NATO: Tham vọng thì nhiều, sức chẳng bao nhiêu (RFI).

9h10′:

Việt Nam đàm phán mua máy bay cảnh báo sớm C-295? (ĐV).

Tập trận KOMODO 2014 ngày 31/3: Diễn tập cứu hộ trên Biển Đông (Infonet).

Trung Quốc “xào xáo” để vô hiệu hoá Công ước Luật Biển 1982 thế nào? (Infonet).

Nhật Bản và quá trình ‘cắt đứt’ đau đớn với TQ (TVN).

Cuộc cham trán trên biển Đông (TN). – Philippines khẳng định không thách thức Trung Quốc (PLTP).

Nông dân bỏ ruộng sẽ lên bàn nghị sự Quốc hội? (ĐV).

‘ODA – Thiếu tỉnh táo VN sẽ không thoát khỏi bẫy nợ nần’ (ĐV).

Tham nhũng vặt đã giảm (PT). – Chống lãng phí nhìn từ việc xử lý những “đại án tham nhũng” (ĐS&PL). – Thanh tra đã phát hiện vi phạm hàng trăm ngàn tỉ đồng (PLTP).

Lãng phí đầu tư công (TN). – Luật Đầu tư công phải chống được dàn trải (PLTP). – Có thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình (PLTP).

– Asiad 18: Tiếp tục hay rút lui?: ‘Cân nhắc việc tổ chức Asiad là đúng’ (TP). – Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam: ‘Phải cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng”’ (TTVH). – Thủ tướng sẽ nghe báo cáo về ASIAD 18 (TN). – Ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT: ‘Sẽ tổ chức Asiad 2019 với chi phí tiết kiệm nhất có thể’ (TTVH).

Một chánh án bị “tố” bổ nhiệm bất thường (PLTP).

Hàng vạn công trình sai phép sẽ được “phạt để tồn tại” (GDVN). – Tình hình mất an ninh trật tự tại các khu đô thị mới: “Hổng” từ khâu quản lý (tiếp theo) (HNM).

Đã có kết quả nứt trụ cầu Vĩnh Tuy, chờ phản biện… (ĐV).

Vụ “cưỡng chế dân dồn điền đổi thửa” ở Thanh Oai: 3 mẹ con cùng bị khởi tố (DV).

Công viên thành tổ hợp ăn uống: Con voi chui lọt lỗ kim! (TP).

Nguy cơ Hà Nội thua cả… ‘đàn em’ (TVN).

Điều ít nhắc đến sau sự ‘thống trị’ của xe máy (VNN).

Vụ vỡ đê kinh hoàng và hành trình ‘giết’ sông Lô (VNN).

Cấp CMND 12 số: Hết đường giả mạo giấy tờ (PLTP).

Cái gì gây hại cho dân thì phải lên tiếng (PLTP).

Vụ Chứng cứ thiếu thuyết phục vẫn tuyên án: Bỏ lọt tội phạm? (TN).

3 trẻ tử vong, bắt y tá:Bộ Y tế chờ báo cáo? (ĐV).

– Vụ “đương sự tố thư ký tòa lừa lấy tiền” ở Tây Ninh: Không có chuyện thư ký tòa lấy tiền để giúp thắng kiện (PLTP).

Nguyên GĐ BV tâm thần bị… tâm thần? (PLTP). – Giám định tâm thần cho bị cáo nguyên giám đốc Bệnh viện Tâm thần (TT).

Mang bát nhang đến nhà thượng tá công an đòi thi hành án (TN).

Rừng phòng hộ bị đốn, kiểm lâm bất lực! (PLTP).

Trung Quốc xét xử tỷ phú mafia liên quan Chu Vĩnh Khang (TP). – Chu Vĩnh Khang và bê bối chấn động chính trường Trung Quốc (ANTĐ). – Tướng cấp cao Trung Quốc bị buộc tội tham nhũng (ĐV).

Triều Tiên: Vì sao chuyện gì cũng “hot”? (Infonet). – Em gái ông Kim Jong-un lên chức (TP).

Seoul bắn pháo trả đũa Bình Nhưỡng (PLTP). – Triều – Hàn nã pháo dồn dập (NLĐ). – Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế “hành động nguy hiểm” (KT).

Bà Yingluck Shinawatra nộp hồ sơ giải trình (PLTP). – Thủ tướng tạm quyền Thái Lan phản bác cáo buộc tham nhũng trong trợ giá gạo (VTV).

Trận quyết đấu trong nội bộ chính quyền Ukraina (VNN).

Nga rút dần quân khỏi biên giới giáp với miền đông Ukraine (TN). – Ukraine hối thúc Nga ngừng can thiệp nội bộ nước này (TTXVN). – Nga hủy Hiệp định với Ukraine về Hạm đội Biển Đen (TP).

Người đứng sau sự quả quyết của Putin (VNN). – “Hạm đội Biển Đen được điều chỉnh theo luật pháp Nga” (TTXVN). – Chính phủ Nga tiến hành phiên họp đặc biệt tại Crimea (VTV).

Nga – Mỹ tìm lối ra ngoại giao cho Ukraine (PLTP). – Nga – Mỹ tiếp tục thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Ukraine (VOV). – Ukraine có trở thành nhà nước liên bang? (KT).

Biến cố Ukraine đảo lộn “bàn cờ” thế giới ra sao ? (Infonet). – Bà Merkel: Không chỉ Ukraine mà Nga cũng nên ngả về EU (TTXVN). – Căng thẳng Ukraine leo thang: Vì sao NATO phải thay tướng? (ĐV).

14h20′:

Văn tế Quốc tổ và Anh linh Tử sĩ (DLB). – Ai? (DLB). “Người cắc cớ: Ai ăn xuôi nói ngược?/ Ai nguyên nhân làm cả nước tụt lùi?/ Ai biến dân thành đám mù đui?/ Ai đào hố chôn vùi dân tộc?

‘Kỹ sư’ Trung Quốc trộn hồ ở công trường (TN).

“Kịch bản Putin” cho chính khách Việt? (BBC). – Crimea và nguyên tắc đối ngoại của VN (BBC). – Nhìn Crimea, châu Á phải lo mối nguy Trung Quốc? (RFA).

Một liên minh vừa chớm nở: Việt Nam Và Philippines đối đầu với Trung Quốc (I) (IPS/ TCPT).

Ông Nguyễn Hữu Cầu: Đời tôi như một giấc mơ (RFA).

Dân oan phường Dương Nội và công an quận Hà Đông: Cuộc đối thoại thất bại (Đối Thoại).

Nhân sự trong vỏ hạt dẻ (5 xu).

Ù lỳ đáng sợ (VOA).

Phỏng vấn TT Ngoại Giao VN Nguyễn Thanh Sơn về chuyến đi Canada và Mỹ (PhoBolsaTV). “Và nếu đất nước đang trong lúc uy tín đi lên vững vàng, mạnh mẽ mà chúng ta không nghĩ đến nhau thì quý vị có thể trách cứ chính phủ, trách cứ đất nước rằng trong lúc này quên đi quý vị, nhưng chúng tôi nhớ đến quý vị, để mong muốn rằng lúc vị thế chúng ta đang mạnh, đất nước đang có uy tín, thì nhà nước chính phủ, nhân dân trong nước vẫn nhớ đến tất cả bà con cô bác chúng ta đang sinh sống khắp nơi trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ“. – Lê Minh Nguyên: Chế độ phản dân tộc hay LM Lý phản phé? (ĐCV).

VTV NÓI CHUYỆN THI TUYỂN DỤNG QUẢN LÍ (FB Chu Mộng Long). “Tóm lại, nói nôm na, Đảng là đỉnh cao trí tuệ thì người được Đảng đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch phải là người đỉnh cao trí tuệ, không thể có trường hợp thi trượt. Có nghĩa là nếu chấm cán bộ của Đảng trượt thì là giám khảo ngu!!!

Thư ngỏ gửi Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (NCGDVN).

– Hà Văn Thịnh: Nói thêm về “cái toét miệng từ vô thức” (Quê Choa).

CÓ GÌ ĐÂU MÀ “KHÓC THÉT” LÊN THẾ HẢ ÔNG VƯƠNG BÍCH THẮNG? (Nguyễn Quang Vinh).

Từ nghi án hối lộ: Cần cơ quan giám sát độc lập vốn ODA (TQ).

Kỷ luật Đảng, buộc thôi việc công an cưới vợ 16 tuổi (NĐT).

Hỗn loạn trong khai thác khoáng sản (RFA). – Quá khổ với titan, dân phản ứng (TT).

Một nữ tu Tây Tạng tự thiêu tại miền tây Trung Quốc (VOA).

Trung Quốc truy tố cựu trung tướng tham nhũng (VOA).

Mỹ cảnh cáo Bắc Triều Tiên về những hành động ‘khiêu khích’ (VOA). – Trung Quốc kêu gọi bình tĩnh tại bán đảo Triều Tiên (VOA).

Thủ tướng Thái tự bào chữa trong vụ án về chương trình trợ giá gạo (VOA).

– Nguyễn Hưng Quốc: Địa chính trị và thân phận các nước nhược tiểu (Blog VOA).

Nga rút quân ở biên giới Ukraine (VOA). – Nga ‘rút quân một phần’ khỏi biên giới (BBC).

20h:

Tàu ngầm Trường Sa mới chạy như cano thì chưa thể nói đến AIP (Soha).

Về cuộc diễn tập đa phương Komodo có lực lượng của Việt Nam tham gia (GDVN).

Mỹ: Trung Quốc đã ‘bắt nạt’ Philippines ở Biển Đông (Infonet). – Trung Quốc nói gì khi để Philippines vượt vòng vây ra Bãi Cỏ Mây? (PT). – Mỹ cáo buộc Trung Quốc khiêu khích Philippines (MTG). – Trung Quốc “bất mãn” và “phản đối” Philippines kiện đường lưỡi bò (MTG).

“Kinh nghiệm của TQ chỉ có được từ chiến tranh Triều Tiên, Việt Nam” (GDVN).

GS Thuyết: “Đua nhau phong tướng, ngân sách nào chịu nổi?” (Infonet).

“Dự án ODA nào cũng có tham nhũng!” (Infonet).

ASIAD 18 -Thủ tướng: “chưa báo cáo Thủ tướng mà đã đi trình bày ở Quốc hội…” (Chép sử Việt). ““… Tôi chưa nghe nói cụ thể gì cả. Bây giờ phải báo cáo cụ thể coi phương án, kế hoạch thế nào. Chi cái gì, thế nào, được hay không được thì trước hết Thủ tướng phải có ý kiến”.” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: không khả thi, không tổ chức Asiad (TT).

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh: nên dừng tổ chức Asiad (TT). – – Khoan tổ chức Asiad, tiền của dân cần đầu tư đúng chỗ (TT). – Tổ chức Asiad: Vấn đề quốc thể – không thể tùy tiện thay đổi (Soha). – Việt Nam có vi phạm luật quốc tế nếu rút đăng cai Asiad? (Soha). – ASIAD 18: Nên nghe dân (Soha). – Hàn Quốc, Pakistan từng bỏ đăng cai Asiad (PLTP). – Việt Nam đăng cai Asiad 18: Thể diện quốc gia hay sĩ hão? (VNN).

Ngành điện lý giải tính chi phí xây sân tennis, bể bơi vào giá bán điện (PLTP). – EVN cãi phăng việc tính tiền xây biệt thự, sân tennis vào giá điện! (GDVN). – Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Cán bộ nhân viên EVN ở biệt thự là hợp lý (Infonet).

Bộ trưởng “nói mà không làm” (PLTP). – Bộ trưởng Y tế không dám trả lời bao giờ chấm dứt tất cả sai phạm (Soha). – Bộ trưởng Tiến: Không dung túng, bao che các vi phạm y đức (Infonet). – Bộ trưởng Tiến không dám chắc khi nào chấm dứt tiêu cực ngành y (Infonet). – Bộ trưởng Y tế không dám hứa… (TT). – Gần 7000 cuộc gọi phản ánh về y đức trong 5 tháng (TP). – Bộ trưởng Tiến: Tăng giờ dạy đạo đức sinh viên y dược (VTC).

Sếp đường sắt và thú chơi golf đình đám (VNN).

Sẽ giải quyết thấu tình đạt lí (NCT). – Đường thẳng thành ‘ghi đông xe đạp’ ở Thủ đô (VNN).

Thái Bình: Đình chỉ điều tra vụ nổ súng giết chết PGĐ Trung tâm phát triển quỹ đất (PT). – Tiêu cực về đất đai tại TP Vũng Tàu cần xử lí nghiêm minh, triệt để (NCT).

Bộ trưởng Công Thương: Chấm dứt khai thác khoáng sản thô (Infonet). – Chính sách của Trung Quốc kích thích buôn lậu khoáng sản tại Việt Nam (MTG).

Ăn chặn tiền tài xế, ba thanh tra giao thông bị kỷ luật (PLTP). – Hàng chục xe ô tô đậu đỗ sai quy định nhưng không bị xử lý (PLTP). – Nhận ‘mãi lộ’, 3 thanh tra giao thông chỉ bị xử lý hành chính (VNN).

Cần Thơ: thua kiện, chính quyền xã quay lại hành dân? (PL).

Cầu Rồng phải chích xi lanh: Đã mời chuyên gia đánh giá các vết nứt (DV).

Cấp, đổi CMND loại mới: 5 phút/trường hợp (TT).

Loay hoay với hậu dự án cảng Kê Gà (TT).

Chùm ảnh người dân TP Mậu Danh biểu tình (FB Nguyễn Trung Thuần). – Đau thương rồiĐừng đùa với dânKhông phải Cá tháng tưKinh thật! Quyết tử rồi!

Trung Quốc đưa trung tướng tham nhũng ra tòa quân sự (TT). – Cựu tướng quân đội Trung Quốc bị cáo buộc tham nhũng (MTG).

Cách mạng màu sắp diễn ra tại Đài Loan? (PT).

Triều Tiên đã thử hạt nhân? (NLĐ).

Máy bay không người lái rơi xuống đảo tiền tiêu Hàn Quốc (GDVN). – Hàn Quốc cho phép bắn trả Triều Tiên gấp 3-5 lần (GDVN). – Triều Tiên có động đất hay là vụ thử hạt nhân thứ tư? (Infonet). – Hàn Quốc hết kiên nhẫn với Triều Tiên, chiến tranh sắp bùng nổ? (Infonet). – Hàn Quốc: CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo (TT). – Xung quanh việc Hàn Quốc, Triều Tiên đấu pháo qua vùng biển tranh chấp (NCT). – Máy bay do thám không người lái rớt xuống lãnh thổ Hàn Quốc (MTG). – Hàn Quốc: Đấu pháo với Triều Tiên là “phù hợp” (KP). – UAV nước nào rơi tại biên giới liên Triều? (ĐV).

Thái Lan: Con trai Thaksin đề xuất bầu Thủ tướng tạm thời (GDVN). – Người biểu tình Thái Lan bị bắn chết trên đường cao tốc (TN).

Ukraine sẽ tấn công chiếm lại Crimea? (Tin tức). – Một “Maidan” mới có thể hình thành nếu Ukraine vội vã bầu cử Tổng thống (LĐ).

Cựu tổng thống Yanukovych giữ chức cố vấn cho ông Putin (MTG).

Thủ tướng Nga: Mọi thứ ở Crimea sẽ tốt đẹp hơn (GDVN). – Quốc hội Nga bỏ phiếu chấm dứt thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen với Kiev (GDVN). – Thủ tướng Nga tiết lộ kế hoạch tham vọng cho Crimea (Infonet). – Cựu cố vấn của Putin: “Sau Crimea có thể là Phần Lan” (Infonet). – Nga rút dần quân khỏi biên giới với Ukraine (Infonet). – Nga thành lập Bộ các vấn đề Crimea (PT). – Nga rút một tiểu đoàn ở biên giới Ukraine và gửi thiết bị quân sự vào Crimea (MTG). – Nga có kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt tới Crimea (VOV).

Căng thẳng Ukraina: Lý do Mỹ muốn kiểm soát Ukraina (LĐ).

Vì sao CIA, NSA bó tay trước Vladimir Putin? (Tin tức). – NATO họp bàn tìm cách đối phó với Nga (ANTĐ). – NATO sẽ tập trận trên lãnh thổ Ukraine (TN). – Doanh nghiệp Nga cấm vận Tổng thống Mỹ Obama (VTC). – Tổng thống Nga Putin muốn quan hệ chặt chẽ với Triều Tiên (VOV).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 31-3-2014 (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 31-3-2014 (VietFin).

Blog chứng khoán: Sức ép tâm lý (VnEco). – Nhận định chứng khoán ngày 1/4: “Kiểm chứng lại mốc 590” (VnEco). – Cổ phiếu cần quan tâm ngày 1/4 (ĐTCK). – Khối ngoại mua ròng, thị trường vẫn dè dặt (TBKTSG).

50.000 tỉ có đủ cứu vãn niềm tin? (TBKTSG). – Nên đặt giá trần với nhà ở xã hội? (VnECo). – Luật Xây dựng còn nhiều kẽ hở (NLĐ). – Phát triển nhà ở xã hội lúng túng vì thiếu hướng dẫn (TBKTSG). – Từ 8/4, chung cư rục rịch tăng giá (VnM). – Kiến nghị giải ngân nhanh gói 30.000 tỉ đồng (TT).

Tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư cho DN (CT).

Khai báo hải quan trên VNACCS/VCIS thế nào? (HQ).

Kết luận của thanh tra về EVN đã được xử lý thế nào? (VnEco).

Mua bán tôm hùm trắng ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên

Mua bán tôm hùm trắng ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên

Tin vui cho người nội trợ: Giá gas giảm thêm 16.000 đồng/bình 12kg từ 1.4 (MTG).

Cạnh tranh bán lẻ đến hồi gay cấn (NLĐ).

Chừng nào mới có khung pháp lý cho các dự án PPP? (TBKTSG).

<- Bí nguồn tôm hùm giống (NLĐ).

Con ong bầu và người nông dân Tây Nam Bộ (RFA).

Nhập khẩu gạo của Trung Quốc giảm 20% trong 2 tháng đầu năm (NDH).

TRUNG HOA CÓ LÀ CƯỜNG QUỐC KINH TẾ? (Hồ Hải).

Phân tích phạm vi ảnh hưởng áp dụng với tài chính công cộng địa phương: Những méo mó (VietFin). – Tác động của chính sách QE đến các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi

9h10′:

WB có thể giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (PLTP).

Tái cơ cấu nền kinh tế không chỉ cải cách một vài doanh nghiệp Nhà nước (ANTĐ).

Quốc hội cần giám sát tiền CPH (PLTP).

Bị “cấm cửa”, dân chơi bitcoin còn “sốt” siêu lợi nhuận? (Infonet).

Ngân hàng hết mặn mà với vàng miếng (ĐTCK).

Gói 50.000 tỷ: Ngân hàng ‘ngơ ngác’, dân có được lợi? (VTC). – Tìm cửa bơm vốn, tăng lực cho BĐS (Vef).

Doanh nghiệp tung “chiêu” “lùa” ngân hàng “vào bẫy” (Infonet).

Xăng dầu, điện có lỗ như DN nói? (PLTP). – Giá các loại dầu đồng loạt giảm, giá xăng giữ nguyên (TTXVN).

– Dòng vốn nước ngoài dồn dập đầu tư vào ngành dệt may: Doanh nghiệp nước nhà “nhịn miệng đãi khách”? (HNM).

Ma lực casino và khát vọng đổi đời nhờ sòng bài (Vef).

Truy tố nguyên Giám đốc Công ty thực phẩm miền Bắc (TN).

Hàng trong nước gắn mác “xách tay” len lỏi khắp phố (VTV). – Người tiêu dùng bất an (TN).

Chính sách hỗ trợ ngư dân vươn khơi: Cần điều chỉnh phù hợp (VTV).

Mẹ chồng con dâu và ‘cuộc chiến’ nước mắm nặng mùi (Vef).

Vào câu lạc bộ để cùng nhau làm giàu (DV).

Đổ xô trồng dưa hấu, ế ngập đồng (TN).

Nuôi con đặc sản mua xe hơi tiền tỷ (DV).

Bột ngọt Trung Quốc tung hoành khắp chợ (PNTP).

14h20′:

Sắp có “vòng kim cô” mới cho các ngân hàng Việt Nam (VnEco).

Casino tại Việt Nam: Cuộc đua ngầm đang quyết liệt (VnEco).

Tháng 4 sẽ ban hành quy định minh bạch giá điện (TT). – Giữ giá xăng, giảm giá dầu trong nước lúc… nửa đêm (VnEco).

Tái cơ cấu thủy sản: tham vọng và sự khả thi (RFA).

Ùn ứ dưa hấu tại cửa khẩu do 4 nguyên nhân (VOV).

20h:

ADB: Việt Nam khó đạt tăng trưởng cao như trước đây (HQ).

Tăng tổng cầu đầu tư phát triển kinh tế – xã hội (VOV).

“Sẽ tiếp tục sáp nhập 6 – 7 ngân hàng” (VnEco).

Bị “cấm cửa”, dân chơi bitcoin còn “sốt” lợi nhuận khủng? (Infonet).

Vàng tiếp tục giảm giá trước khi bước sang tháng 4 (SM). – Giá vàng giảm 1 triệu đồng/lượng trong tháng 3 (VOV).

50.000 tỷ liệu có “góp vui” cho thị trường BĐS trong tháng tư? (SM). – Hà Nội: Căn hộ chung cư diện tích lớn ế ẩm (VTV). – CBRE: Bất động sản ‘ấm trở lại’ (TN).

Sếp tập đoàn đồng loạt đổi ‘ghế’ (Vef).

FPT mất trụ sở Láng Hạ vào tay Ngân hàng (VNN).

Từ 1/4, không tăng giá xăng, giá dầu giảm 239 đồng/lít (GDVN). – Chỉ giảm giá dầu, xăng đứng im (Infonet). – Xăng không giảm giá mà vẫn tiếp tục ‘ăn’ quỹ bình ổn (SM).

Tháng 4 sẽ ban hành quy định minh bạch giá điện (TT).

Tự ý cung cấp tin nhắn dịch vụ, nhà mạng thu hàng nghìn tỷ đồng (GDVN).

Đồ ăn cắt cổ: Bộ trưởng Thăng xử, sân bay bó tay (VNN). – Hàng loạt khách bức xúc nói Vietjet Air ‘bay là ngán ngay’! (MTG).

Casino tại Việt Nam: Cuộc đua ngầm đang quyết liệt (VnEco).

Nghi vấn “Lazada lừa đảo” (GDVN).

DN cơ khí nước ngoài lạc quan với thị trường Việt Nam (TBKTSG).

Nông dân ngóng đợi, thương nhân làm ngơ (MTG).

Gạo giá bèo và cà phê đẳng cấp (Infonet).

Dưa hấu dồn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh, những lý giải bất ngờ (VTC). – Dưa hấu ứ đọng vì được mùa và cửa khẩu chật (VNN). – Những chiếc xe dưa hấu và lời hứa Bộ trưởng (MTG).

Xuất khẩu cá tra tiếp tục bị ép giá (PT). – Cá tra vào Mỹ bị đánh thuế cao (MTG).

Doanh nghiệp Mỹ bị thiệt hại do cấm vận Nga (PT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

Thành nhà Mạc không chỉ là di tích lịch sử lâu đời mà còn là một trong những thắng cảnh của thành phố Tuyên Quang.

Thành nhà Mạc không chỉ là di tích lịch sử lâu đời mà còn là một trong những thắng cảnh của thành phố Tuyên Quang.

Dựa vào dân gìn giữ di tích (ND). – Thành nhà Mạc: Di tích hay cái ‘lò gạch’? (NĐT). =>

Nói phét thành thần (SM).

Thử lý giải những sai sót để đời của Nhà biên soạn từ điển-GS Nguyễn Lân – kỳ 6 phần II (Hoàng Tuấn Công).

Bùi Chí Vinh – Suy nghĩ về hội sách Sài Gòn lần thứ 8 tại nơi từng là nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi (Dân Luận).

HOAN NGHÊNH BTC LỄ HỘI ĐỀN HÙNG NĂM 2014! (Tễu).

HAI BÀ TRƯNG (40-43): Gương Sáng Lịch Sử Dân Tộc Muôn Đời (Hợp Lưu).

Bác tôi (Trang Hạ).

13 NĂM NGÀY MẤT TRỊNH CÔNG SƠN: NHƯ MỘT LỜI TRI ÂN (Nguyễn Trọng Tạo).

Tổng Quát về Các Tác Phẩm của Alice Munro (Da Màu). – Vài Ghi Nhận về Truyện Ngắn của Alice Munro

Hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 31/3–6/4/2014- Nghệ Sĩ Lee Krasner (Da Màu).

Phản chủ từ được không (Da Màu).

TRỊNH Ở HÀ NỘI (Văn Công Hùng).

HAY GHÊ (ST) (Nguyễn Quang Vinh).

Thấy Em Bé Xíu! Thuở Còn Ngậm Ti (Du Tử Lê).

Nam Nữ Thụ Thụ Bất Thân (THĐP).

Không có động lực hay chỉ là lười biếng? Có một cách khác nữa để giải thích (THĐP).

Số Mệnh của Con Người Có Phải Đã Được Định Sẵn Từ Trước ? ( Phần 4 ) – Uông Do Đôn (ĐKN).

Hủy quyết định “cấm cửa” biểu diễn của hoa hậu Diễm Hương (NLĐ). – Diễm Hương đã bị cấm diễn oan (MTG).

Khốn khổ vì nghệ sĩ Việt kiều (NLĐ).

VFF hoàn thiện bộ máy nhân sự trong nhiệm kỳ VII (TTXVN).

9h10′:

Thành cổ Châu Sa bị xâm hại do chính quyền “bật đèn xanh”? (VOV).

Kho ảnh khổng lồ về VN 1991-1993: Độc đáo phố cổ HN (KT).

Người Hà Nội khiến tôi… phát sợ (VNN).

Quảng cáo phúc đức (TN).

Đi về đâu là do mình (KT).

Theo dấu văn thơ – Kỳ 27: Gánh Sadec Amis của thầy Thận (TN).

Sẽ thu hồi văn bản cấm biểu diễn đối với hoa hậu Diễm Hương (TN). – Không phải tin Cá tháng tư: HH Diễm Hương bất ngờ được minh oan?! (Công luận). – Ai đền bù thiệt hại cho Diễm Hương khi bị cấm diễn… nhầm”? (LĐ). – Những ‘tật xấu’ giống nhau kỳ lạ của Diễm Hương – Phương Trinh (Soha).

10 bộ phim dữ dội nhất mùa hè 2014 (VNN).

14h20′:

TRƯỜNG VIẾT VĂN NGUYỄN DU – TUỔI HAI MƯƠI ĐỘ LƯỢNG (FB Ngô Thị Kim Cúc).

Đảo Hoa Lan- 2 (FB Nguyễn Đình Bổn).

VƯƠNG TRÙNG DƯƠNG – Từ Trần Hoài Thư Đến Phùng-Thăng-Tưởng-Niệm. (*) (Du Tử Lê).

– Thành Phong: Truyền Thuyết Long Thần Tướng (Phong Duong Comic).

“CÂU CHUYỆN THỊ GIÁC” VÀ TIỂU THUYẾT “THÀNH PHỐ BỊ KẾT ÁN BIẾN MẤT” (Nguyễn Trọng Tạo).

Phiếm đàm: Tinh thần ngày Cá tháng Tư (Kim Dung). – Hãy nói dối nhiều hơn nữa! (Quê Choa).

Niềm tự hào cùn… (THĐP).

Đứa trẻ bên trong mỗi người không bao giờ chết (THĐP).

Số không và những mảnh ghép tháng năm (THĐP). – Mùi và Phả – Ngày ấy và bây giờ

Đừng phí hoài tuổi trẻ để tiếc nuối những gì đã qua (THĐP). – Bắt cá hai tay chẳng nâng giá trị của ai lên cả (THĐP). – Ba cô gái tôi đã yêu (THĐP).

Vạn Sự Đều Có Nhân Duyên, Cưỡng Cầu Cũng Không Đạt Được (ĐKN).

Nguy cơ thất truyền sử liệu võ Việt (ĐĐK).

20h:

Tỉnh Điện Biên chính thức có đường Võ Nguyên Giáp (TTXVN).

“Đừng để mất gốc vì vài lời chỉ trích trong thư du học sinh Nhật” (GDVN).

Phải chăng đã đến lúc chúng ta đã có thể khẳng định được nguồn gốc dân tộc Việt Nam? (VHNA).

Du khách Mỹ: 7 thói xấu của Việt Nam khiến bạn phát điên (Infonet).

Phú Thọ chỉnh trang đô thị đón lễ hội Đền Hùng 2014 (TTXVN).

“Vàng lửa” của Nguyễn Huy Thiệp – “Triết học lịch sử” hay là “Văn xuôi nghệ thuật”? (VHNA).

Phật Giáo và hư vô chủ nghĩa[1] (VHNA).

Bài thơ từ tên 63 ca khúc của Trịnh Công Sơn gây xôn xao (GDVN). – Ngày giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những người thủy chung (TT). – Tuổi trẻ suy nghĩ về nhạc Trịnh (MTG).

Chánh Tín ‘chưa xài một đồng nào’ của người hâm mộ (MTG). – Chánh Tín vỡ nợ vì ngân hàng lừa tiền? (GD&TĐ).

Hoa hậu Diễm Hương lên tiếng sau khi được hủy lệnh cấm diễn toàn quốc (GDVN). – Rút văn bản cấm Diễm Hương biểu diễn (PT). – Cấm diễn với Diễm Hương: ‘Chúng tôi vẫn cho là đúng!’ (VNN). – Diễm Hương có thể kiện lại Cục Nghệ thuật biểu diễn (MTG).

Những cú lừa “Cá tháng Tư” kinh thiên trong lịch sử (LĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Nói chuyện với GS Hà Huy Khoái – Ngô Bảo Châu (HTN).

Đề thi HSG “Nhà Toán Học Trẻ” của Pháp 2014 (Nguyễn Tiến Dũng).

Tiếng vọng thuở hồng hoang (Giáp Văn Dương).

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường - nơi các em học sinh gặp nạn

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường – nơi các em học sinh gặp nạn

Chấn chỉnh căn bệnh thành tích (ND).

Bộ GD & ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2014 (PLVN).

Tăng sức hấp dẫn giờ Văn từ “củng cố – dặn dò” (GD&TĐ).

<- Cần Thơ: Tắm sông, 1 học sinh tử vong, 1 em đang nguy kịch (LĐ). – Rủ nhau tắm sông, 3 học sinh đuối nước (GD&TĐ). – Vụ 4 học sinh bị đuối nước: Bãi tắm không có phép (VNN).

[Tại sao] Sữa được chứa trong hộp giấy chữ nhật, trong khi nước ngọt lại chứa trong lon trụ tròn? (Tinh tế).

Các Mô Hình 3D Kết Nối ADN Của Một Người Với Đặc Điểm Khuôn Mặt Người Đó (ĐKN). – Khoa Học về Sự Trùng Hợp

9h10′:

Thi tốt nghiệp THPT trong 2 ngày rưỡi (TN).

– Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014: Ưu tiên ngành khó, ưu đãi người điểm cao (HNM).

72.000 cử nhân thất nghiệp nên học tiếp thạc sĩ, tiến sĩ (PNT). – Bảo vệ Phó tiến sĩ ở “trời Tây vẫn thua cử nhân nội (TVN).

Chuyện khó tin ở đại học tư – Kỳ 5: Gạt bỏ giảng viên, chỉ quan tâm nhà đầu tư (TN).

Để vào ĐH Stanford như Huyền Chip… dễ ợt? (Infonet).

Một đề văn hay (TT).

“Nông trại giáo dục” ở xã Hồng Vân (Thường Tín): Lợi ích thiết thực (HNM).

Không biên chế, ngồi xe lăn, dạy học cho cả làng (GDVN).

Nghệ An: Hiệu trưởng lộng hành bị Sở liên tiếp ‘thổi còi’ (Tầm nhìn).

Xin lỗi dân (TT).

Thầy giáo dâm ô học sinh hứa đưa 3 triệu đồng (ĐV).

Gia Lai: Sở Giáo dục vào cuộc vụ “áo dài ” xử bạn ngay trong lớp học (Tầm nhìn).

14h20′:

Thí sinh lúng túng với đổi mới tuyển sinh (Tin tức).

Tạo kênh để học trò phản biện (TT).

Tại sao phải dạy trẻ làm văn theo mẫu? (VTV). – Đề mở và đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn (GD&TĐ).

‘Ngã ngửa’ với những vố đùa tinh quái của học trò (Tiin).

Phát Hiện về ‘Cánh Cửa Từ Trường’ và ‘Cánh Cửa Thời Gian’ Kết Nối Thời Không (ĐKN).

20h:

Sơ đồ đề xuất hệ thống giáo dục mới của Việt Nam (VTC).

Ngành giáo dục với những “căn bệnh” trầm kha? (PL&XH).

Sửa đổi quy định về cộng tác viên thanh tra giáo dục (GD&TĐ).

Thế nào là “đại học tốt”? (TT).

– Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014: TP HCM: Hàng trăm thí sinh tự do bị từ chối nhận hồ sơ (HNM).

Công bố hình thức thi và lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2014 (GDVN). – Công bố chi tiết lịch thi tốt nghiệp (VNN). – Bộ GD-ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT (MTG). – Những thí sinh nào thuộc diện được công nhận tốt nghiệp? (GDVN).

TP.HCM: Bỏ xét tuyển vào lớp 10 năm học 2014-2015 (HQ).

Cái lí và cái tình (VHNA).

3 triệu học sinh Việt Nam bị mắc các tật khúc xạ (VOV).

Chùm ảnh: Hành trình gian nan gặp cô giáo chui túi nilon qua suối (Infonet).

Học trò “trường quê” liên tiếp thành công trong nghiên cứu khoa học (CAND).

Đưa 3 triệu đồng, thầy giáo dụ dỗ, quan hệ tình dục với học sinh (GDVN).

‘Mất một đống tiền cho con du học, không ngờ lại khổ thế này’ (MTG).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Thầy giáo giở trò đồi bại với học sinh lĩnh 3 năm tù (MTG).

Quản không nổi giá thuốc (NLĐ).6

Người Việt chưa có chút văn hóa giao thông tối thiểu (VTC).

Hành hạ trẻ giữa trưa để xin ăn (NLĐ). =>

Lưu lạc 5.800 km từ Mèo Vạc sang tận Pakistan (TN).

Bị lừa hàng trăm triệu đồng với lý do “trời ơi” liên quan án ma túy (Infonet).

Phát hiện hàng nghìn con gà, vịt giống nhập lậu qua biên giới (ANTĐ).

Tác động trầm trọng của hiện tượng trái đất bị hâm nóng (RFI). – LHQ: Con người tác động tới khí hậu, cần có kế hoạch đối phó (VOA).

9h10′:

Thử khảo sát chuyện nhân – quả? (PT).

Nắng nóng và cuộc chiến với lửa – Kỳ 2: Một giây bất cẩn, đổi những mạng người (TN).

Cá sông chết bất thường (TN).

Hai lao động trẻ trốn thoát khỏi bãi vàng khổ sai (TT).

Đà Nẵng: Người nghiện ma túy tăng mạnh (PLTP).

Hỏa hoạn tại khu vực trung tâm, hàng chục người tháo chạy (Infonet).

14h20′:

Lật sà lan, 1 người mất tích, 2 người thoát chết (TN).

Quốc lộ 5 đang bị ‘hung thần’ cày nát từng ngày (VTC).

Lâm tặc ngang nhiên phá rừng giữa ban ngày (LĐ).

Mỹ cảnh báo hậu quả do biến đổi khí hậu (BBC).

20h:

3 trẻ chết sau tiêm ở Quảng Trị do nhầm thuốc (KP). – Y tá đã tiêm nhầm thuốc cho ba trẻ sơ sinh (TT).

Nguyên giám đốc bệnh viện tâm thần có vấn đề về …thần kinh? (MTG). – Bác đơn kiện của Việt kiều đòi bệnh viện mắt bồi thường 1,6 tỷ (MTG).

70.000 hộ dân Thủ đô lại mất nước: Điều gì đang xảy ra? (KP).

Nhà máy lọc dầu Dung Quất gây ô nhiễm? (SGGP).

Lào Cai: 22 người nhập viện vì ngộ độc thực phẩm (Infonet).

Bom thư lại phát nổ khiến một người nhập viện (SM).

Đình chỉ 4 nhân viên bến phà thu cước phí bát nháo (GDVN).

Làm việc như nô lệ, 10 phu vàng tuổi teen vượt rừng bỏ trốn (PT). – Hành trình hai lao động khổ sai trốn thoát khỏi bãi vàng (TN).

Đà Nẵng xôn xao tin đồn sóng biển phát quang (VNN).

Hà Tĩnh: Lật sà lan, 1 công nhân mất tích (Infonet).

Xe tải chở 58 tấn gỗ làm sập cầu tải trọng 18 tấn (TT).

Taxi ở Hà Nội: Nhiều xe “hồn Trương Ba, da hàng thịt” (PT). – Hà Nội “đau đầu” vì taxi ngoại tỉnh dồn về hoạt động (VNN).

20h:

3 trẻ chết sau tiêm ở Quảng Trị do nhầm thuốc (KP). – Y tá đã tiêm nhầm thuốc cho ba trẻ sơ sinh (TT).

Nguyên giám đốc bệnh viện tâm thần có vấn đề về …thần kinh? (MTG). – Bác đơn kiện của Việt kiều đòi bệnh viện mắt bồi thường 1,6 tỷ (MTG).

70.000 hộ dân Thủ đô lại mất nước: Điều gì đang xảy ra? (KP).

Nhà máy lọc dầu Dung Quất gây ô nhiễm? (SGGP).

Lào Cai: 22 người nhập viện vì ngộ độc thực phẩm (Infonet).

Bom thư lại phát nổ khiến một người nhập viện (SM).

Đình chỉ 4 nhân viên bến phà thu cước phí bát nháo (GDVN).

Làm việc như nô lệ, 10 phu vàng tuổi teen vượt rừng bỏ trốn (PT). – Hành trình hai lao động khổ sai trốn thoát khỏi bãi vàng (TN).

Đà Nẵng xôn xao tin đồn sóng biển phát quang (VNN).

Hà Tĩnh: Lật sà lan, 1 công nhân mất tích (Infonet).

Xe tải chở 58 tấn gỗ làm sập cầu tải trọng 18 tấn (TT).

Taxi ở Hà Nội: Nhiều xe “hồn Trương Ba, da hàng thịt” (PT). – Hà Nội “đau đầu” vì taxi ngoại tỉnh dồn về hoạt động (VNN).

QUỐC TẾ

Pakistan bác bỏ tố giác hỗ trợ phe chủ chiến ở Afghanistan (VOA).

Đoàn xe vũ trang áp giải cựu Tổng thống Musharraf đến tòa án - REUTERS /Stringer

Đoàn xe vũ trang áp giải cựu Tổng thống Musharraf đến tòa án – REUTERS /Stringer

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel để cứu vãn hòa đàm Trung Ðông (VOA).

<- Cựu Tổng thống Pakistan Musharraf bị buộc tội “phản bội tổ quốc” (RFI). – Ông Musharraf: Tôi không phải là kẻ phản bội (VOA).

Đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ thắng cử dù bị tai tiếng (RFI). – Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo các đối thủ chính trị (VOA).

Tập Cận Bình thăm các định chế Châu Âu (RFI). – Trung Quốc, EU tăng cường hợp tác về các vấn đề quốc tế (TTXVN).

“Đòn thù” phong tỏa tài sản: Làm kẻ thù phá sản (NLĐ).

Đức bác bỏ kế hoạch mở rộng NATO sang phía Đông (TTXVN).

Australia hứa tiếp tục tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích (VOA). – MH370 : Úc không ngại tốn kém để tìm máy bay mất tích (RFI). – Không có giới hạn về thời gian tìm kiếm cho MH370 (ANTĐ).

9h10′:

Iran ân xá cho gần 1.000 tù nhân (VOV).

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel để “cứu vãn” tiến trình hòa bình (TTXVN).

10 tàu ngầm tấn công đỉnh nhất thế giới (VNN).

Mỹ lo ngại 9 tàu ngầm hạt nhân và 53 tàu ngầm thông thường Trung Quốc (ANTĐ).

Philippine trang bị radar “khủng” cho tiêm kích F/A-50 (KT).

Nhật nghiên cứu tên lửa vận tải hàng đầu thế giới (ANTĐ).

Bí ẩn cái chết của kẻ bị Nga truy nã gắt gao nhất (VNN).

Đảng cầm quyền Pháp nuốt chén đắng (TN). – Pháp có Thủ tướng mới (VOV).

Tiết lộ sốc về lời cuối của phi công chuyến bay MH370 (TTXVN). – Trung Quốc khuyên thân nhân MH370 chớ cả giận mất khôn (TP). – Hộp đen máy bay hết pin, Malaysia sẽ tiếp tục tìm kiếm dưới đáy biển (ANTĐ).

14h20′:

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel thảo luận về vấn đề tù nhân (VOA). – Cựu thủ tướng Israel bị cáo buộc tội tham nhũng (VOA).

Tòa án Pakistan xử ông Musharraf tội mưu phản (VOA).

Mỹ: Luật bảo hiểm y tế mới đạt bước ngoặt (VOA).

Tổng thống Pháp thay thủ tướng sau thất bại bầu cử (VOA). – Tổng thống Pháp chọn tân thủ tướng (BBC). – Paris có nữ thị trưởng đầu tiên (VOA).

Lời cuối của phi hành đoàn MH370 (VOA). – Máy bay Malaysia mất tích – Trung Quốc lên đường giải cứu (TQ Không Kiểm Duyệt). “Chính quyền TQ cực kỳ thích khoe mẽ. Họ đang dồn lực vào việc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích… không phải chỉ vì phần lớn hành khách trên máy bay là người TQ Nếu Hải quân TQ tìm ra chiếc máy bay trước, họ có thể cho thấy sự thống trị của mình tại Thái Bình Dương, chứ không phải Hoa Kỳ“.

Hệ quả địa chính trị của cuộc cách mạng dầu khí đá phiến (Kỳ 2) (Phạm Vũ Lửa Hạ).

20h:

Ấn Độ tăng cường máy bay cảnh báo sớm (ĐV).

Chiến lược ba bước của Không quân Trung Quốc? (Kỳ 1) (PT). – Vì sao tiêm kích JF-17 Trung Quốc giá rẻ mà vẫn ế? (Soha). – Trung Quốc hé mở tham vọng giám sát cả thế giới (MTG).

Nga sẽ bán cả S-400 và Su-35 cho Trung Quốc trong năm nay? (ANTĐ).

Mỹ đau đầu cân nhắc việc thả điệp viên Israel (MTG).

Mỹ khẳng định tầm quan trọng việc “xoay trục” sang châu Á (TTXVN).

Kẻ âm mưu ám sát Tổng thống Obama nhận án 25 năm tù (VOV).

NATO lo bảo vệ các nước Đông Âu (MTG).

Chính phủ Pháp có Thủ tướng mới (MTG).

Châu Á-Thái Bình Dương trở thành thị trường vũ khí lớn nhất thế giới (GDVN).

Nhật Bản cho phép xuất khẩu vũ khí để củng cố quốc phòng (GDVN). – Nhật nới lỏng xuất khẩu vũ khí, Trung, Hàn quan ngại (TT).

Thủ tướng Malaysia tới Australia theo dõi tìm kiếm máy bay (PT). – Malaysia tăng cường an ninh hàng không (PT). – Tiết lộ sốc về lời cuối của phi công MH370 (TT). – Kỹ nghệ ‘nói dối’ trong vụ mất tích MH370 (SM). – Còn 2 tuần để tìm hộp đen, Mỹ đưa thiết bị dò tìm đến Ấn Độ Dương (MTG).

* RFA: Audio: + Sáng 31-03-2014; + Tối 31-03-2014.

* RFI: 31-03-2014

* Video: Bản tin video tối 31-03-2014

* VTV: + Điểm báo – 31/03/2014; + Chào buổi sáng – 31/03/2014; + Tài chính kinh doanh sáng – 31/03/2014; + Điểm báo quốc tế – 31/03/2014; + Thời sự 12h – 31/03/2014; + Tài chính kinh doanh trưa – 31/03/2014; + Bản tin quốc tế 17h – 31/03/2014; + Tài chính tiêu dùng – 31/03/2014; + Thời sự 19h – 31/03/2014; + Tài chính kinh doanh tối – 31/03/2014; + Thế giới trong ngày – 31/03/2014.

Sorry, the comment form is closed at this time.