BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1304. Canh bạc

Posted by adminbasam trên 13/10/2012

Ghi chú: Xin mời đọc bình luận về bài viết này trong phần Điểm tin thứ Bảy, 13/10/2012.

FB Trần Minh Khôi

Canh bạc

Trần Minh Khôi

11-10-2012

Một vị trưởng lão trong giang hồ, một giáo sư đáng kính và là người xưa nay vẫn có thái độ thân thiện với chính quyền Việt Nam, nói với tôi, giọng kinh miệt, “Chừng nào hắn [Nguyễn Tấn Dũng] còn ngồi đó thì tôi sẽ không về Việt Nam”.

Có vẻ như nhiều người cũng không muốn ông thủ tướng ngồi ở đó nữa. Nhiều tiếng nói trên không gian mạng không ngần ngại bày tỏ công khai điều này. Thái độ hân hoan dè dặt của một mảnh tin nhỏ trên trang Basam sáng sớm hôm nay, trước khi thay bằng một mảnh tin khác, cũng chứng tỏ điều đó.

Vì nhiều lý do, cũng dễ hiểu, người ta tin rằng nếu ông Dũng ra đi thì Đảng và Nhà nước Việt Nam giải quyết được các vấn đề khủng hoảng hiện nay, trong đó khủng hoảng lớn nhất vẫn là khủng hoảng tính chính đáng lãnh đạo. Việc ông Dũng rời khỏi ghế thủ tướng lúc này có thể đem đến một cảm giác thở phào cho nhiều người nhưng niềm tin cho rằng có ai đó đến thế chổ ông có khả năng giải quyết khủng hoảng là một niềm tin không có cơ sở. Khủng hoảng hiện nay ở Việt Nam là khủng hoảng định chế chứ không phải khủng hoảng nhân sự. Những người lãnh đạo Đảng Cộng sản hiểu điều này và nếu họ khôn ngoan thì họ sẽ để ông Dũng ngồi yên đó.

Ông Dũng ra đi giúp được gì cho Đảng, ngoài việc làm giảm đi áp lực của bức xúc xã hội trong một thời gian ngắn? Không giúp được điều gì chắc chắn cả. Đó là chưa nói đến những rủi ro khác, mà rủi ro lớn nhất là Đảng sẽ mất luôn khả năng kiểm soát các lực lượng âm binh của ông Dũng trong an ninh và kinh tế mà từ trước đến nay Đảng vẫn không kiểm soát được. Đám âm binh này do ông Dũng tạo nên, ông sống với chúng và hiện nay nếu trong Bộ Chính trị có ai có khả năng điều khiển chúng thì người đó chính là ông Dũng. Những người lãnh đạo đảng cộng sản có thể xung đột đến mức loại trừ nhau nhưng họ chỉ loại trừ nhau khi không gây rủi ro cho quyền lãnh đạo của đảng. Một khi quyền lãnh đạo đó bị đe dọa, bởi bất cứ thế lực nào, thì một sợi dây vô hình sẽ buộc chặt họ lại với nhau. Lúc này không có lý do gì để tin rằng cái gọi là “trận chiến Ba-Tư”, nếu thật sự có thật một trận chiến như thế, sẽ đưa đến kết quả làm phân hóa Đảng.

Túm lại: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ không đi đâu cả. Và đó là điều tốt.

Sự xuất hiện trở lại của Ban Kinh tế Trung ương và việc Ban Chỉ đạo Chống Tham nhũng nay thuộc về Đảng là những tín hiệu xấu cho tiến trình pháp quyền hóa ở Việt Nam. Phải mất gần hai thập niên, và phải cần đến những vị tổng bí thư yếu bóng vía như Nông Đức Mạnh, để Việt Nam có thể chuyển trung tâm quyền lực từ Đảng sang phía hành pháp của chính phủ. Đây là một bước tiến lớn trong tiến trình pháp quyền hóa, dù chưa phải là dân chủ hóa, đời sống chính trị quốc gia. Vấn đề khủng hoảng hiện nay không phải là vì do một cá nhân nào mà là sự khủng hoảng có tính hệ thống. Khủng hoảng là do quyền lực tập trung quá lớn vào chính phủ trong sự thiếu vắng một cơ chế kiểm soát hữu hiệu. Ở các nước dân chủ, quyền kiểm soát này nằm trong tay quốc hội. Ở Việt Nam, những người lãnh đạo Đảng Cộng sản nghĩ rằng qua cơ chế “cung vua – phủ chúa”, và từ các cơ chế của Đảng, họ có thể kiểm soát được hoạt động của chính phủ. Họ đã sai lầm. Ngay cả khi chính phủ là do đảng cầm quyền dựng nên trong một nhà nước độc đảng thì nó luôn vận hành theo một logic chức năng và quyền hạn mà đảng cầm quyền không thể kiểm soát được. Chỉ có một hệ thống pháp lý hoàn thiện mới có khả năng kiểm soát quyền lực của chính phủ. Đưa chức năng kiểm soát này về lại với Đảng là một bước đi thụt lùi, phản động.

Có thể trong một thời gian ngắn, bằng một số biện pháp hành chánh nào đó, như “phê và tự phê” chẳng hạn, Đảng  có thể kìm hãm sự vô độ của chính phủ nhưng về lâu về dài Đảng sẽ không giải quyết được những khủng hoảng tiếp theo: khủng hoảng pháp lý! Nên nhớ, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tồn tại và hoạt động ngoài vòng pháp luật. Cho đến giờ phút này vẫn không tồn tại một đạo luật nào quy định vai trò và trách nhiệm của Đảng đối với chính phủ.

Đáng lẽ ra, thay vì hoảng hốt đưa các ban bệ với chức năng kiểm soát chính phủ đó về lại trong các cơ cấu của Đảng, Đảng nên mạnh dạn chuyển chúng sang cho Quốc hội. Tại sao phải nặn ra những thứ ban bệ trong khung quyền lực của Đảng khi mà đã tồn tại những ủy ban tương tự như thế ở Quốc hội? Tại sao không để Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội kiểm soát hoạt động kinh tế, tài chính của chính phủ? Tại sao phải không giao cho Ủy ban Pháp lý của Quốc hội trách nhiệm chống tham nhũng?

Đảng phải bước ra khỏi sự sợ hãi mất quyền lực truyền thống để tiếp tục cố gắng xây dựng một hệ thống pháp quyền ở Việt Nam. Việt Nam đang đi trên con đường chuyển từ đảng quyền sang pháp quyền. Quay trở lại lúc này, dù trong giai đoạn khủng hoảng, chứng tỏ những người lãnh đạo Đảng thiếu bản lĩnh.

Trở lại với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng…

Ông Dũng cũng chỉ là nạn nhân của quyền lực không bị kiểm soát. Khủng hoảng do ông gây ra là khủng hoảng định chế. Cần chuyển hóa định chế chứ không phải chuyển đổi nhân sự. Định chế phải được chuyển hóa theo hướng pháp quyền hóa chứ không phải quay trở lại với đảng quyền hóa đời sống chính trị quốc gia. Những người lãnh đạo Đảng lúc này phải có đủ bản lĩnh và quyết đoán để:

  1.  Chặt hết những vây cánh do sự lạm dụng quyền lực tạo nên xung quanh ông Dũng.
  2. Trả lại cho Quốc hội quyền kiểm soát quyền lực chính phủ, nhanh chóng thông qua những đạo luật có tính hồi tố để chống tham nhũng.
  3. Luật hóa sự tồn tại và quyền lực của Đảng để tránh khủng hoảng pháp lý trong tương lai.

Như đã nói, đảng cầm quyền, ngay cả trong cơ chế độc đảng, không bao giờ có khả năng kiểm soát quyền lực chính phủ của chính nó đẻ ra. Những khủng hoảng hiện nay là sự tiếp tục của chuỗi khủng hoảng mang tính hệ thống đối với những nhà nước độc tài. Nếu không xây dựng được một hệ thống pháp quyền, với sự chia sẻ và giám sát quyền lực hữu hiệu, Đảng và nhà nước sẽ đi từ khủng hoảng này đến khủng hoảng khác cho đến khi sụp đổ.

Canh bạc của Đảng hiện nay không phải là chuyện ai thắng ai trong “trận chiến Ba-Tư”, hay trong bất cứ xung đột quyền lực và quyền lợi của cá nhân lãnh đạo nào. Canh bạc của Đảng chính là là sự lựa chọn bản lĩnh và thông minh để tiếp tục tồn tại và cầm quyền.

Thời gian của sự lựa chọn này không nhiều.

Nguồn: FB Trần Minh Khôi

126 bình luận to “1304. Canh bạc”

  1. […] 1304. Canh bạc […]

  2. […] Bài viết của Trần Minh Khôi, đã được đăng trên trang BS hai ngày trước, xin mời bà con tiếp tục thảo luận: Canh bạc của Đảng Cộng […]

  3. Anhminh said

    Thất vọng, ngao ngán là tâm trạng của những người vừa mới hôm qua còn chút quan tâm đến cái chế độ cộng sản thối nát này!

  4. Mr.gia said

    NPTr cực bảo thủ giáo điều ,trông mong gì ,có điều tham nhũng tạm lắng xuống xây dựng trật tự ê kíp mới . 3năm sau đây sẽ laị có ng tấn Dũng.nhưng dù sao cũng hả giận

  5. […] 1304. Canh bạc […]

  6. TT Dũng đi ở không thành vấn đế. Quan trọng là hội nghị có bàn tới cải cách dân chủ hay không? Rất nhiều người mong muốn cải cách dân chủ đa đảng – đó chỉ là ước mơ vì dân chủ đa đảng ảnh hưởng đến tồn vong của chế độ , sinh tồn của một số người. Đối với CS tuyệt đối không có đa đảng và đang hiện thực hiện nay.
    Quyền sinh tồn của con người là chính đáng, chúng ta phải tôn trọng ( và thực ra không có cách nào để không tôn trọng). Còn lại là cải cách dân chủ trước là trong đảng và dần dần phân hóa thành lưỡng đảng. Một mô hình mẫu là Con Đường Hiện Đại Hóa và Dân Chủ Hóa CNXH dựa trên Lộ Trình Dân Chủ 2 Giai Đoạn.
    Chỉ có dân chủ mới có thể đoàn kết dân tộc và giải quyết các vấn đề của Việt Nam hiện nay.

  7. sẽ chẳng có ai đi đâu cả.Mà tại sao người ta cứ nghĩ bộ máy đảng CSVN hộ đấu đá nhau nhỉ..?
    Họ đang đóng cửa bảo nhau để giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình theo lời dạy của bác Hồ và phê tự phê theo điều lệ…!Nhằm ổn định chính trị để phát triển và giữ cục lớn à mà quên phải nói âm hán Việt là giữ đại cục.Chúng ta còn nhớ ông NSH đã từng nói trước quốc hội đại ý: ai cũng có cái sai .chỉ là sai lớn hoặc nhỏ thôi.Nếu cứ thấy sai mà bãi thì lấy ai làm.Đấy ông ta từ PTT nhảy thẳng lên chủ tịch QH đó thôi.

  8. QBinh said

    Quả đúng là Trái Đất tròn, Trần Minh Khôi đang có một bài phê phán chủ nghĩa dân tộc trong tư duy phản đối TQ, được chú Trương Thái Du trân trọng bê đặt trong blog chú ấy (blog gì mà kinh, blog người Việt mà lại có đầy tiếng Tàu, chả hiểu gì cả). Chú Du, cũng như chú Khôi, là người cũng đã có lắm vấn đề trên mạng. Chú ấy là bạn thân của chị Beo và thường đàm luận với chị ấy trên mạng (lẫn ngoài đời?!). Mong BTV được rõ thêm khía cạnh này của tác giả Khôi. Có thể post bài này của TM Khôi (đáp lại tác giả Dr. Nikonian) về đề tài TQ lấn hiếp VN tại đây để bà con có ý kiến thêm:

    Trần Minh Khôi – Tư duy Tàu chống Tàu !

    “Chống một chủ nghĩa dân tộc lớn bằng một chủ nghĩa dân tộc nhỏ hơn là vô vọng.“

  9. Trà Dân said

    Tốt nhất cho Nhân Dân Việt Nam bây giờ là ông Nguyễn Phú Trọng tuyên bố giải tán ĐCVN. Cay dắng, vinh quang đảng hưởng hết rồi. Nay đến hồi đảng mất niềm tin yêu của Dân. Dân không tin đảng. Đảng không tin đảng viên. Đồng chí không tin đồng chí. Không phải chỉ có 175 vì tinh tú của đảng đáng trách đâu mà 3 triêu đảng viên ĐCVN đều đáng trách bởi 95% đảng viên của đảng này đã phản bội với lời thề dưới cờ của họ. Họ bị nhào nặn nên những con người hèn nhát, dối trá. Họ nhìn thấy sự thật tệ hại nhưng vì cuộc sống của mình, của gia đình mình mà ngậm miêng ăn tiền theo cả nghĩa đen và theo cả nghiã bóng của thành ngữ này.
    Thử hỏi một đảng như thế thì làm sao mà chăn Dân và trị Dân.

  10. XiclLoHaNoi said

    Bài viết hay, phân tích sâu, song chưa bao quát và còn vài mơ hồ. Đúng là lỗi của hệ thống này, 3D chỉ là đại diện, không có 3D này thì phải xuất hiện 3D khác. Nhưng 3D bị đổ bây giờ mới là cơ hội tốt cho đất nước ta trên con đường thay đổi. 3D đổ mới kích thích tính cách mạng trong lòng dân e ngại của chúng ta. Và đương nhiên, 3D đổ thì cái nhà mới dễ sập. Các bác nên lo cách dựng nhà mới sao đây cho dân ta đỡ khổ?

  11. hay và đúng said

    “..Không những sự nghiệp 3 Dũng over mà Đảng Cộng Sản cũng cuốn gói theo sát gót

    Trong gần 4 năm viết blog, tôi bị gọi nhiều, nhiều tên lắm…như lạc quan tếu, tâm thần, Thủ Tướng tâm thần v.v…Nhiều người hỏi tôi có buồn hay không, câu trả lời của tôi trước sau như một là cũng có vẻ “đượm buồn” chứ, nhưng tôi chắc với họ là cuối cùng, tôi sẽ là người đoán đúng nhất những gì sẽ xảy ra trong chính trường VN (lời nói này mãi cho tới hôm nay cũng không ngoa, có thể sai số thời gian 6 tháng hay 1 năm chứ không nhiều).

    Ngay đến tối hôm kia, tôi vẫn còn nghi ngờ khi Thông Tấn Xã Vàng Anh vui như mở hội, báo cho tôi biết là 3D đã bị bỏ phiếu trong BCT với tỉ số 5/14, TTXVA còn nói tôi tên của 5 người đó là 3D, Lê Thanh Hải, Lê hồng Anh, Đinh Thế Huynh và Tòng thị Phóng……” – CXN
    ————————————–
    bác CXN có nhiều bài viết về kT- CT- XH rất hay.

  12. Năm Darwin said

    Đối với đảng: Nguyễn Tấn Dũng là “con sâu làm rầu nồi canh”, Đối với nhân dân: Nguyễn Tấn Dũng là “phường sâu dân mọt nước”.

    Đảng CS nghĩ, loại con sâu ra thì làm nồi canh sạch hơn, đảng sẽ lấy lại uy tín và niềm tin với nhân dân và đảng sẽ tiếp tục lãnh đạo như đã từng. Dân nghĩ, loại con sâu ra thì đất nước khá hơn. Nhưng “con sâu” đó không phải do dân tạo ra mà do đảng CS tạo ra, Nguyễn Tấn Dũng là sản phẩm của chế độ này, của cơ chế này, không có Nguyễn Tấn Dũng này thì sẽ có NTD khác, hãy nhìn tư cách những những thái tử đỏ, những người đang được đảng CS cơ cấu để lãnh đạo tương lai đất nước thì rõ. Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch QH, là lãnh đạo nhưng lừa dân mua chứng khoán, từng nói ““nếu trị hết tham nhũng thì còn ai làm việc nữa“ nói lên nhiều điều về đặc tính của thành phần lãnh đạo hiện nay phải không?

    Theo thiển ý, tác giả bài viết này không bênh vực gì cho NTD mà đề nghị sự chọn lựa một con đường “thoát” cho đảng CS nếu không muốn bị diệt vong và ngầm hy vọng rằng từ đó đất nước sẽ thay đổi, tác giả kết thúc với sự khẳng định “Thời gian của sự lựa chọn này không nhiều”. Thật ra, giữ NTD có hại cho đảng và cho đất nước nhưng hại nhiều cho đảng hơn, nói đến đây chắc sẽ có người ném đá, nhưng đất nước không phải đã không tan nát hết rồi sao? tan nát đến cả con người vậy. nhưng đất nước còn, thì tất cả còn, đất nước mất, thì mất hết, còn đảng, thì tự nó sẽ diệt vong, sớm hay muộn thôi.

    Từ bài viết này, BTV đã có câu hỏi rất xác đáng “Nhưng đó là vấn đề của bọn “đầy tớ”, còn vấn đề của những “ông chủ” căn nhà là cần tính toán, dự định sẽ phải làm gì sau khi căn nhà sập? Xây lại nhà mới như thế nào? Nền, móng ra sao? Sườn nhà làm bằng “xi măng cốt sắt” hay “xi măng cốt tre” để chỉ vào ở vài năm thì nó lại sập tiếp?”

    Đây mới là điều mà chúng ta cần suy nghĩ.

  13. ĐoánToànSai said

    “…Trả lại cho Quốc hội quyền kiểm soát quyền lực chính phủ, nhanh chóng thông qua những đạo luật có tính hồi tố để chống tham nhũng.”…
    Quốc Hội là ai hả Tác giả,

  14. trinhtuongdu said

    Với cá nhân tôi Bài viết “Canh Bạc” của Trần Minh Khôi rất hay và đặc sắc…Nhưng là một người cũng như triệu muôn dân khác đang sống trong nghèo đói và sợ hãi của nước Việt,tôi vẫn mong dân tộc trước tiên là xuất hiện một Gobapchop…để sự sụp đổ của Đảng Cộng Sản (vì là qui luật nên nó chỉ là sớm hay muộn mà thôi) không gây cảnh hỗn loạn và khốn cùng cho dân tộc.Thế nên trước khi hy vọng về một cuộc đổi thay,thì những kẻ bất tài và tham nhũng như Nguyễn Tấn Dũng trước tiên là phải rời khỏi chính phủ.Có thể vì quyền lợi của BCT và quyền lực hiện tại của Đảng,NTD sẽ được hạ cánh an toàn nhưng chúng ta vẫn có niềm tin về đạo đức hiện tại của ông Nguyễn Phú Trọng và những thế hệ lãnh đạo sau này.Điều mà bản thân tôi lo sợ đó là sau vụ NTD này,có thể chúng ta lại phải quay lại từ đầu với cái cơ chế độc tài của Đảng(NTD dẫu có nhiều tội lỗi nhưng cũng chính ông là tác nhân góp phần cho sự suy yếu của Đảng Cộng sản)…Vì vậy rất mong trong giai đoạn này,tiếng nói của trí thức,các lực lượng dân chủ cần tranh thủ tạo áp lực : thứ nhất để NTD rời khỏi vị trí thủ tướng,đóng góp tiếng nói để sửa đổi hiến pháp, và xây dựng một định pháp quốc hội dân chủ hơn…Tôi tin vào lực lượng trí thức nếu đấu tranh và tác động thì một người như NPT hay TTS có thể thay đổi cho đất nước những việc trước mắt như cởi mở hơn trong độc tài báo chí…Những trí thức như Lê Công Định hay Cù Huy Hà Vũ,những blogger nổi tiếng có thể sẽ được thả tự do nếu NTD rời khỏi chính quyền…Việc đó trước mắt chúng ta có thể hy vọng…Mong lắm nước Việt ơi!!!

    • ABC said

      ĐỪNG CÓ MƠ!
      Nguyễn Phú Trọng đã từng tuyên bố “Công an và thanh kiếm” là sự bảo kê cho sự tồn tại của Đảng. Chứ không phải lẽ phải, là pháp luật, là công lý đâu nhé. Chỉ người dân là thật sự cần đến dân chủ thôi.
      Không thể hy vọng gì ở Đảng CS này đâu.

  15. ND VIỆT NAM said

    If VC can’t lead the country, SO, PLEASE GO TO HELL!!!!!!!!!!

  16. Hai Cù nèo said

    >> Và bài viết “Canh bạc” mới đăng hôm nay là một ví dụ điển hình. Dường như để dẫn dắt độc giả tới chỗ bị thuyết phục, gãi đúng chỗ ngứa nhất bao năm nay của đại đa số người dân, là sự tồn tại của ĐCSVN, tác giả đã cường điệu hóa hàng loạt vấn đề liên quan tình hình chính trị VN. Ví dụ như thổi phồng sức mạnh của “các lực lượng âm binh”; nói quá rằng dư luận cho là ông TT ra đi, có ai đó thay thế thì ĐCSVN giải quyết được tình trạng khủng hoảng hiện nay; đề cao một cách hài hước rằng trong gần hai thập niên qua, trung tâm quyền lực chuyển dần từ đảng qua chính phủ là tín hiệu tốt đẹp cho một nhà nước pháp quyền, từ đó coi việc khôi phục Ban Kinh tế TƯ, Ban Nội chính là bước lùi … << Đây cũng là một trong những bài đòi Xóa bỏ vai trò ĐCSVN, ủng hộ cho sự tiếp tục tung phá tanh bành xã hội của Nhóm lợi ích tham tàn, độc ác, thực dụng, trục lợi NTD mà thôi, đó cũng chính là "Canh bạc" của họ!

  17. Đảng như mèo giấu cứt said

    700 tờ báo của nhà nước VN vẫn im lặng, cứ như mèo giấu cứt, gần như không hề tường thuật 1 tin gì ừ Hội nghị này. Khẩu hiệu Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, thật ra chỉ là mị dân, người dân chỉ được biết khi bị bắt buộc phải làm theo hay là phải chịu những biện pháp hành chính tùy tiện.

    • QBinh said

      Dân biết Dân làm Dân kiểm tra chỉ được phép sau khi Đảng biết Đảng làm và Đảng dàn dựng xong những gì cho Dân biết !!! Thiếu một vế sau thì câu đầu chỉ 100% là mị dân, các Đảng viên học tập chính trị tới câu này đều cười thầm trong bụng.
      Người dân đã tỉnh ngộ ra nhiều rồi, đừng xúi trẻ ăn cứt gà nữa ông Đ Huynh ạ!

  18. Hoa Phượng said

    Khỏi lý luận dông dài, giờ ABS cứ tổ chức thăm dò ý kiến :” ai muốn ông Ba D. về đuổi gà cho vợ ?”. Tôi tin chắc 99% trong 86 triệu dân VN giơ cả hai tay “nhất trí hoàn toàn”. Tất nhiên chỉ riêng có Trần Minh Khôi với Phạm Toàn là không giơ tay “em chã…em chã…” và song ca bài :” Người ơi người ở đừng về …”hì hì

    • Nói như trần Minh Khôi-Bị bệnh thì cứ uống thuốc để giữ cái mạng (cho Đảng),đừng cắt bỏ khối u nào cả.Bệnh tham nhũng và lợi ích nhóm ở VN,dù sao cũng giống Ung Thư giai đoạn đầu.Cứ mạnh dạn “giải phẫu” cắt bỏ khối u,mặc dù cơ thể có thể bị yếu đi,nhưng sẽ phục hồi cơ thể.Muốn đổi mới,phải làm Cách Mạng,thay cũ đổi mới.Nếu nhát gan,không chịu cải tổ,thì sớm muộn kinh tế VN sẽ bị phe nhóm thâu tóm lũng đoạn.Cũng sẽ có ngày phe Ba Dũng bị sụp đổ và Đảng chưa chắc đã giữ quyền lãnh đạo tại VN.

      Muốn giữ Đảng,phải loại lợi ích phe nhóm ngay lúc này.Lấy lại lòng tin của Đảng viên và Nhân Dân.Không có dân,mãi mãi không còn Đảng CS.

  19. Gopvui said

    Ý Đảng : Đảng CSVN muôn năm

    Lòng dân: Tử hình NTD, giải tán ĐCSVN, Tam quyền phân lập

  20. Măm măm said

    Khoảng 1/2 thế kỉ về trước, các hợp tác xã nông nghiệp
    [của nước Việt Nam dân chủ cọng hoà độc lập tự do hạnh phúc]
    cứ vài ba năm lại phải họp đại hội xã viên để bầu lại ban chủ nhiệm một lần, vì ban chủ nhiệm cũ THAM Ô quá đỗi.
    Thằng nào lên làm chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, kế toán hợp tác xã cũng MĂM khủng khiếp.

    Cụ hồ hô hào: mỗi người làm việc bằng hai bằng ba.

    Dân chúng đáp lại:
    Mỗi người làm việc bằng hai
    Để cho chủ nhiệm mua đài mua xe
    Mỗi người làm việc bằng ba
    Để cho chủ nhiệm xây nhà xây sân.

    Một thời gian sau, xã viên rút được kinh nghiệm, cứ bầu cho mấy thằng cũ.
    Những thằng cũ MĂM khủng thế, sao vẫn bầu cho chúng?
    Những thằng cũ mua đài mua xe đủ rồi, xây nhà xây sân to đẹp rồi. Không MĂM nữa.
    Những thằng mới lên chưa có, chúng nó sẽ MĂM khủng hơn.

    Nhưng, không phải thế:
    mới cũ chúng nó đều
    MĂM NHƯ NHAU CẢ,
    thằng sau khủng hơn thằng trước.

    Thời
    Việt Nam dân chủ cọng hoà độc lập tự do hạnh phúc
    là chủ nhiệm, là tham ô

    Thời
    Cọng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam độc lập tự do hạnh phúc
    là thủ tướng, là tất cả bọn đầy tớ, là tham những, là cưỡng chế, là cướp

  21. max said

    “…..1.Chặt hết những vây cánh do sự lạm dụng quyền lực tạo nên xung quanh ông Dũng.
    2.Trả lại cho Quốc hội quyền kiểm soát quyền lực chính phủ, nhanh chóng thông qua những đạo luật có tính hồi tố để chống tham nhũng.
    3.Luật hóa sự tồn tại và quyền lực của Đảng để tránh khủng hoảng pháp lý trong tương lai…..”

    TMK nói thế này thì khác gì đưa đảng cộng sản vào chỗ phải giải tán.
    Nếu ĐCS làm đúng như gợi ý thì
    1. vẫn để Dũng tại vị nhưng chặt hết những vây cánh của ông ta thì sau đó chẳng bao lâu ông ta sẽ tự đổ bởi (2), (3) và nhất là khi không còn đám ấy ông ta chỉ như một kẻ vô dụng.
    2.quốc hội được trả lại quyền lực,thông qua các đạo luật hồi tố thì với chừng đó tội(có đầy đủ tội trong bài viết của ông PĐT) liệu ông Dũng có trốn đi đâu được với các phiên tòa dành cho ông ta.
    3.Luật hóa sự tồn tại của đảng…sẽ đưa ĐCS vào vị trí chỉ là một đảng phái chính trị bình đẳng với các tổ chức chính trị khác và với sự mất uy tín,mất niềm tin trầm trọng như hiện nay thì liệu ĐCSVN sẽ tồn tại bao lâu.
    Để Dũng cũng tan mà trảm Dũng cũng tan,có khác nhau chỉ ở mức độ thiệt hại mà dân tộc sẽ gánh chịu nhiều hay ít ở quyết định của ĐCS trong lúc này.
    ĐCS sẽ “đập cổ kính để tìm lấy bóng(đất nước,dân tộc)” hay sẽ “gom tàn y cố giữ lấy hương(ý thức hệ đã chết)”?

  22. Công Bằng said

    Kính gửi Phạm Toàn !.Tất nhiên ước muốn của con người thì vô cùng . Tôi cũng muốn đất nước VN người dân được tự do như các nước Châu âu và Hoa Kỳ . Nhưng trước mắt tôi muốn VN được dân chủ như nước Nga “Putin hóa chính quyền” mà bác Phạm Toàn “cảnh báo” thôi . Trên thực tế dân chủ như nước Nga còn là điều “quá xa sỉ” đối với Việt Nam ta.

    Này nhé !.
    Nước Nga họ cho phép đa đảng .Ai muốn thành lập Đảng của mình ,thì cứ đứng ra tổ trức thành lập. Các nhà đối lập cũng thoải mái tự do bày tỏ chính kiến trên blog của mình. Năm nay Chính quyền Putin cho phép phe đối lập tổ trức mấy cuộc biểu tình phản đối bầu cử gian lận , phản đối tổng thống Putin với sự tham gia của mấy trăm ngàn người .Trên truyền hình họ tổ chức cuộc ‘đấu trực tiếp ” giữa các nhà hoạt động đối lập ,các lãnh đạo đảng đối lập . Rồi họ có chương trình “Cứ để mọi người nói “v.v. .

    Tôi nghĩ “muốn” thì nhiều . Nhìn thực tế ở VN Được như nước Nga “Putin hóa chính quyền” cũng còn mơ , đấy mọi người cứ chờ xem !!!. Chứ đừng nói đến Hoa Kỳ và Châu Âu . Cứ từ từ mà tiến , ” Tham lam ” quá có khi chẳng được gì cả bác Phạm Toàn ạ.

    • Han said

      Bác ạ ,Bác non tay quá,ko học ai đi học thằng Nga . Cái bọn Nga ngố này toàn đẻ ra tư tưởng quái chiêu . VN cũng từ áp dụng tư tưởng hình Thái bọn Nga ngố này là cái phương thức sản xuất và nền kinh tế bao cấp đã làm cho dân VN đói như con lãi. thằng Bắc Hàn,cu ba học tập từ cái phương thục sản xuất và nền kinh tế bao cấp làm cho dân chúng đói xanh mặt. Chưa kể mấy Thăng Đônh Âu cũng vì đi theo Thăng Nga Ngố ,mà bây giờ di chứng chưa hết.
      Hết ai theo lậu theo thằng này,đúng là ko có cái dai nào giống nhau.

      • Công Bằng said

        Bác đang nhầm lẫn “Thăng Nga Ngố” với Liên bang Xô -Viết trước đây rồi đấy . Hãy cứ được như “Nga Ngố” bây giờ đi . Họ cho phép đa đảng , rồi người dân bầu cử trực tiếp Tổng Thổng với mấy ứng cử viên đi . Có đến mục kiếp mới được thế , còn tôi , con bác đấy . “Nga Ngố ” còn cái đặc biệt khác nữa là các sĩ quan và chỉ huy các cấp trong lược lượng quân đội và công an , an ninh và ngoại giao KHÔNG NHẤT THIẾT phải tham gia đảng phái nào [có thể người ngoài Đảng]. Ở VN thì sao ?. Bộ phận này 100% phải là Đảng viên CS !!!.

        • Han said

          Lầm gì mà lầm ,cái Thằng Nga ngố hiện nay là hậu duệ của thằng LX . Bọn này sống 70 trong não LX, thằng Puttin là bọn KGB ,nên điều hành nước Nga như 1 tổ chức Mafia bạo tàn. Thằng nào mà đối lập mà có cơ tranh giành vé của thằng Puttin là Nó bắt bỏ tù vì trốn thuế. Thằng nào mà biết nhiẻu chuyện thăm cung Bí sử là đi nuôi cá. Có lẽ Bác chưa rõ bọn chính quyền hiện tại ở Nga . Bọn này hầu hết được nuôi dưỡng theo bài của KGB ,nghĩa là không độc ko trượng phu. Bọn này 70 nhiễm bẩn, nhiễm vào tận xương tủy,xem ra bọn này mà nắm quyền thì nước Nga phải trả giá thêm bọn độc Tài
          Bổng nghe sét đánh ngang tai
          Nước Nga dân chủ chuyển sang độc Tài.
          Thằng Puttin cũng khác gì bọn LX trước kia ,cũng tung hô thần tượng theo kiểu tinh vi hơn thôi,cũng lập ra hội Thanh niên Nashi,hít le thì Nazi, LX thì đoàn Thanh niên gì gì, Mao Trạch Đông thì Hồang vệ Binh. Chính cái bọn Nashi đâu trọc đệ tử Puttin giết chết sinh viên VN tên Tuấn và đốt phá đánh đập công dân các nước khác .a nhưng ra toà chúng vô tội
          Có lẽ Bác nên đọc nhiều hơn về nước Nga và LX rồi so sánh thì thấy nước LX trước kia là Cộng sản, nay nước Nga là độc Tài . Nước nào mà độc Tài thì dân chúng lầm than. Bác hãy thử đọc về con khỉ Mugabe của Zimbabe, Marcos của Phi líp pin , Shuharto của In do nên sia , Chavez của venezuela . Bác sē thấy dân tộc nghèo nàn đất nước lụn bại, di chứng người dận sống dưới chế độ sau nhiều năm thì trở nên ngố và ấu trĩ , và khát máu, thích đổ máu vì bị bọn kia Nó đầu độc ,kèm hảm. Nay bất ngờ được tự do nên …….nói túm lại học theo LX thì hậu quả rất khắc nghiệt ,mà học theo LX thì hậu cũng không hề kém.ho
          Học theo TQ thì thấy rồi cũng nên tránh xa không thì cũng đau lòng. học theo bọn Mỹ thì chắc rằng sau nhiều năm chỉ biết bầu trời nhút bằng cái giếng thì rõ khổ. Vậy hay nhất là học theo thằng Singapore đi,,hoặc quan sát thằng Miến Điện rút tỉa kinh nghiệm là OK. Miến điện mặc dù mới từng bước ra khỏi độc Tài,nhưng những chính khách của Miến Điện đều là được đào tạo bài bản ở Anh, Họ cũng biết rõ về tư tưởng tự do, dân chúng Miến Điện dù còn nghèo nhùng suy nghĩ,dân trí, đạo Đức và

          Vẫn còn,thế mới có bà Aung san Suuky. Chứ kiểu như VN thì se ko bao giờ có Aung san suuky

          • MaVina said

            EM CÓ NHỜI CHÀO BÁC HAN.

            Ý của nhà em hoàn toàn đúng như Bác Han.
            Từ lâu lắm rồi, nghĩa là ngay từ khi itá lên làm thủ tướng lần 2, nhà em đã thấy itá sẽ làm theo cách của ma putin, có điều itá dã man hơn putin vạn lần.

            Đến hôm nay thì hoàn toàn đúng rồi đấy.

          • Công Bằng said

            Những điều bác Han nói thì thực ra cũng cần phải bàn cãi thêm nhiều điểm . Nhưng thôi ,tôi cũng chấm dứt tranh luận ở đây . Xin hỏi bác Han : đất nước Việt Nam ta bao giờ mới đa đảng như ở “Thằng Nga Ngố” ???. Tôi không biết . Nhưng chỉ cần giống “Thằng Nga Nố” điểm này thì thì tôi nghĩ nhân dân VN ta đã hạnh phúc lắm rồi .

    • Công Bằng said

      Đ/C : Nếu tên còm này là nhà giáo Pham Toàn , thì cháu xin lỗi ! . Đầu tiên phải ghi là Kính gửi bác Phạm Toàn !, mới đúng. Quên không ghi chứ “bác” đằng trước chữ Phạm Toàn , có thể ai đó hiểu nhầm xúc phạm bác .Bác là một nhà giáo đáng kính !.

    • gia tao said

      tại sao ai cũng biết hiểu sâu sắc là do đảng không đứng đắn đẩy đât nước đến chổ nghèo đói thưa thiệt.thế đông lòng tẩy chay những gì gọi là lừa bịp đi.chứ cứ ný nuận là gì

  23. TRỰC NGÔN_ABS said

    Nhân bài viết của ông đại tá QĐND Phạm đình Trọng và bài viết “Canh bạc” này, xin có đôi điều trao đổi chung về nhân vật đương kim TT NTD.
    Nhìn chung, những sai phạm mà ông NTD vướng phải trên lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý kinh tế đã lộ rỏ, bàn dân thiên hạ ai cũng thấy, ai cũng biết. Nhưng hiện trạng kinh tế tồi tệ, đạo đức xã hội xuống cấp, lòng dân tao loạn, an ninh quốc gia gặp cơ nguy trước nạn ngoại xâm…vv đều đổ hết lên đầu ông NTD. Liệu có công bằng? Liệu có phong “ thánh” cho một cán bộ thiếu tầm, thiếu tài và đức, một hình mẫu chung đang nhan nhản ở khắp các tỉnh thành, như ông NTD này?
    1) NTD có quản lý kinh tế tệ hơn những lảnh đạo khác?

    Trước hết, thật không đồng tình khi ông cho rằng NTD là một cá biệt điển hình của thế chế chính trị này. Trên góc độ lịch sử mà nói, NTD chỉ là một trong những “ con đẻ ” của chế độ này. Có điều nó là sản phẩm kết tinh gần hết những đặc trưng của một bộ máy cầm quyền đã bao nhiêu năm độc trị trên xứ sở này. Nên dư luận chỉ thấy ông NTD tồi tệ, mà quên rằng những lảnh đạo khác cũng tồi tệ đâu kém.
    Chỉ có chế độ cộng sản với mô hình CNXH mới thể hiện rỏ hai đặc tính : tập trung quyền lực tuyệt đối và dối trá cao độ. Những phẩm chất đi ngược văn minh đó, đã làm cho toàn bộ hệ thống quản lý Nhà nước, mà trong đó có đội ngũ lảnh đạo cầm quyền trở thành độc trị > độc tài >đặc quyền đặc lợi .
    Chính những yếu tố đó đưa đến nạn độc quyền tham nhũng và độc quyền chống tham nhũng. Trước ông NTD, thì tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy dự án để tham nhũng đã có, nhưng điều kiện để tham nhũng thì ít hơn do nền kinh tế còn lạc hậu. Ngay từ năm 1977-78, người dân miền Nam đã biết đến vụ án đại tá Mười Vân ở tỉnh Đồng Nai bị tử hình vì tham ô, tham nhũng và hủ hóa với vợ bé của cố TT Thiệu. Và người dân miền Nam ngày đó, đã sớm hiểu ra bản chất của những người CS là “ nói vậy nhưng làm thì khác”. Trước đời ông Dũng, ở Sài Gòn đã có vụ án Năm Cam đưa đến việc thứ trưởng CS Bùi Quốc Huy, Chủ tịch Hội nhà báo Trần Mai Hạnh… phải đi tù. Rồi các vụ án Mai Văn Dâu năm 2004, vụ Nguyễn Việt Tiến năm 2006… đều xảy ra ở đời TT Khải. Trước đó nữa,Vụ án đường dây 500 KV Bắc – Nam năm 1994 với một ông Bộ trưởng Năng lượng, một thứ trưởng, 2 phó tổng giám đốc, 2 phó giám đốc… cũng phải vào tù, là ở ngay thời kỳ ông Kiệt lảnh đạo, dù tư cách của ông là có Tâm hơn nhiều vị lảnh đạo khác. Cho thấy sự tha hóa của NTD, cũng chính là sự tha hóa của cả chế độ, mà ông NTD chỉ là một điển hình.
    2) Ông NTD có tranh giành quyền lực hơn những người khác?

    Rỏ ràng là dù không phải là ông NTD, mà là một cán bộ CS nào khác, khi đã ở vị trí đó thì cũng trở thành một sản phẩm đặc trung của chế độ độc quyền này . Đó chính là điều để phân biệt mô hình độc trị khác với mô hình xã hội dân sự, mà ở đó quyền lực giám sát của nhân dân lớn hơn quyền quản lý của nhà nước. Cũng như bài luận của ông đại tá QĐND Phạm đình Trọng tiếc nuối ở thời kỳ các ông Kiệt, ông Khải thì đất nước có tốt đẹp hơn thời ông NTD đương kim hiện nay. Xin thưa , nó chỉ có khác một chút dưới thời ông Kiệt, ông Khải… đương quyền thì tình trạng này chưa bộc lộ rỏ, vì kinh tế thị trường chưa phát triển các tập đoàn KT nhà nước còn chập chững hình thành. Nên điều kiện để các tập đoàn lũng đoạn nền KT như hiện nay chưa hội tụ đủ các yếu tố về vốn liếng, kinh nghiệm kinh doanh đa ngành.Bản thân các ông này, ít nhiều vẫn còn chút liêm sĩ nhưng vẫn “ nhúng chàm” ( CLB Lan Anh của con TT Kiệt, con ông Khải có Công ty riêng…). Vì cơ chế độc quyền nó sẽ dẫn đến quyền lực bị tha hóa, là con đường của tất cả các nhà độc tài trên thế giới. Huống hồ, mô hình cộng sản luôn luôn tạo ra những kẻ độc tài sắt đá nhất trên thế giới này.
    Những chuyện lạm dụng quyền lực, tranh giành bè phái, thì lịch sử CM hiện đại đã phơi bày từ đời ông Duẫn, ông Thọ đã bắt đầu xảy ra cho đến đời ông Đỗ Mười, rồi ông Tổng Mạnh. Nó là một nét đặc trưng của mô hình độc trị ở bất cứ đâu trên thê giới. Cũng như thời tranh giành quyền lực giữa Stalin và Leon Trotsky ,giữa Khrushchev và Molotov…của Nga Xô, giữa Đặng tiểu Bình và Tứ nhân bang của Trung cộng. Đỉnh điểm của chuyện đấu đá nội bộ qua Hội nghị TW 6 hiện giờ, chỉ là việc dĩ nhiên phải xảy ra. Khi mà bộ máy cầm quyền đã đi đến hồi kết của nó, kiệt sức sau bao nhiêu năm cật lực đấu đá trên chính trường, giữa các phe nhóm chính trị, nhóm quyền lực được hình thành từ 3 miền khác nhau.
    3) Ông NTD ra đi thì chế độ có ổn định trở lại?
    Dưới sự lảnh đạo của một thiết chế tập trung quyền lực và không bao giờ san sẽ quyền lực cho đối lập, thì bao giờ sự ổn định của chế độ độc tài cũng chỉ là một trạng thái tương đối. Bản chất độc trị của nó (mà VN, TQ, TT là một điển hình) luôn dựa trên các hình thức khủng bố và cung cách cầm quyền chuyên chế. Bản thân nó không có lúc nào chịu dung nạp những thành tố đổi mới của xã hội .Vì nó xác định là cai trị đất nước và nhân dân, chứ không phải quản lý đất nước và phục vụ người dân. Đến một thời khắc nào đó, khi mà bản chất của độc tài cuối cùng đã lộ rõ những điểm yếu, chế độ sẽ trở nên không ổn định. Đó là điều đã thấy ở Đông Âu và Nga Xô năm 1991, ở chế độ Gaddafi vừa qua.
    Cũng vậy. Thể chế chính trị này đang bước vào giai đoạn thoái trào, có thể sụp đổ vì vai trò lịch sử của nó với đất nước đã chấm dứt, trước sự phát triển của văn minh xã hội dân sự trên thế giới đang chiếm số đông. Vậy thì mô hình độc tài này phải có một nhân vật chịu “ hy sinh” để vớt vát lại chút ít niềm tin của người dân, để chống chèo cái danh xưng là chế độ có Chính danh của đất nước, hầu tồn tại thêm giai đoạn nhất định.
    Ông NTD có thể phải đóng vai Lê Lai để “ cứu chúa” cho chế độ này. Nhưng với bản chất của mô hình CS độc trị, với những đặc tính chuyên chế vô sản, nó sẽ không thể nào hòa nhập được cùng mô hình dân chủ với tam quyền phân lập, với dân quyền. Vậy thì dù ông NTD có ra đi và thay bằng một lảnh đạo CS khác, mô hình này sẽ không có gì thay đổi. Vì làm điều đó, như ông CT Triết đã từng nói “ đó là tự sát”.
    Chính cái tâm thức như vậy đã cho thấy, chưa bao giờ chế độ CS Việt Nam “đang đi hay sẽ đi trên con đường chuyển từ đảng quyền sang pháp quyền”. Từ khi còn hoạt động bí mật, họ đã luôn áp dụng các hình thức khủng bố, quy phục nhân dân bằng bạo lực nòng súng. Và khi có chính quyền, họ cũng luôn thay Pháp quyền bằng “ Âm binh” quyền gần 70 năm nay.
    Vì vậy, chuyện lo sợ rằng ông NTD ra đi, sẽ không có ai quản lý nổi lực lượng “ âm binh” là nỗi lo vẩn vơ. Dù có hay không ông NTD, đó vẫn là thanh kiếm và lá chắn của chế độ này, cột trụ và là công cụ chính của bất cứ chế độ độc trị nào.
    4) Những tồn tại của chế độ mà không có ông NTD

    Nếu ông NTD không còn. Nhưng thể chế CS không có NTD vẫn không thể khắc phục được những yếu tử, dù có hy vọng đổi mới tư duy, nới lòng sự chuyên chế đi chăng nữa:
    – Chính sách ngoại giao thần phục CSTQ, bắt nguồn từ khi tổ chức CS Việt Nam ra đời đã bị phụ thuộc cho đến ngày nay.
    – Nền kinh tế đang bị méo mó, suy sụp vì thị trường tự do kiểu TBCN luôn bị can thiệp bằng chính sách quản lý của Nhà nước với mục tiêu định hướng XHCN, tạo ra các lợi ích nhóm.
    – Mô hình cai trị độc quyền, không trọng dụng hiền tài và trí thức, nên tự tách mình rời khỏi phần còn lại của thế giới văn minh.

    Vì thế, điều cần nhất cho tương lai của đất nước VN hiện nay, trước sự thăng tiến như vũ bảo của thế giới, đó không phải là sự ra đi của một vài nhân vật như ông NTD, hay là sự “ đổi mới” nữa vời gì nữa của nhà cầm quyền. Mà chính cái nhóm chính trị luôn tự hào “ là đạo đức là văn minh” phải chuyển giao quyền lực, trao lại quyền lảnh đạo đất nước cho toàn bộ nhân dân, để người dân tự lựa chọn chính Đảng của mình, lựa chọn được những nhân tài tiêu biểu của quốc gia làm lảnh đạo với mô hình xã hội dân sự , có dân chủ thật sự.
    Nguyện vọng của hầu hết người dân Việt Nam là như vậy. Nhưng Nhà cầm quyền có thấy được hay không, có vì sự tồn vong nay mai của đất nước hay không, lại là chuyện khác. Tùy thuộc vào nhận thức chính trị, hành động của đa số nhân dân Việt Nam.

    • Song Bien said

      Bác Trực Ngôn_ABS nói câu này thấy rất thích “Nguyễn Tấn Dũng chỉ là một trong những ‘con đẻ’ của chế độ này”.
      Đúng vậy!
      Ở trong cái bộ máy cầm quyền hiện nay còn có bao nhiêu Nguyễn Tấn Dũng đang chờ sinh ra?
      Ở trong cái chế độ mà tham nhũng là mầm sống của chế độ. Thì còn bao nhiêu kẻ tham nhũng như Nguyễn Tấn Dũng chưa bị lộ?
      Trong gần một năm tin tức tham nhũng được khui ra hằng hà sa số, những vụ thất thoát kinh tế hàng ngàn tỷ đồng….Xin hỏi rằng ai khui nó ra, khui ra để làm cái gì? Tham nhũng cũng như thất thoát ngân sách nhà nước(tiền thuế của dân) nó chỉ mới xảy ra gần đây, dưới thời ông Dũng thôi? Và xin hỏi rằng những cán bộ đảng viên từ xã đến TƯ lấy đâu ra tiền để có cái cơ ngơi như ngày này. Tất cả họ là tay chân của ông Dũng?
      Người dân hiện nay với cái tâm trạng thù ghét tham nhũng, thù ghét lợi ích cửa quyền: Đó là cái tâm trạng chung của một xã hội không có dân chủ và công bằng. Vậy ai mới đích thực là kẻ sản sinh ra cái xã hội này? Thể chế độc đảng, độc quyền lãnh đạo này chứ con ai vô đây!
      Người dân sẽ có cảm giác như thế nào khi ông Dũng bị hạ? Sung sướng trong cảm giác thù hằn. Đây không phải là một cuộc ĐẤU TỐ của thời đại hôm nay hay sao? Và như vậy thì xã hội Việt Nam đã nát bét thì vẫn nát bét, hạ một tên tham nhũng để đáp ứng lòng thụ hận đang dâng trào trong lòng dân để lấy “niềm tin” cho đảng, như có xóa thù hận hay không hay vẫn để cái lòng thù hận tiếp tục âm ĩ trong lòng người dân? Vì cuối cùng thì cũng không cho mở mang dân chủ và đáp ứng công bằng cho xã hội.
      Phải nói rằng đây thực chất là một cuộc cách mạng vô sản thì đúng hơn là chỉnh đốn chống tham nhũng. Và cứ tiếp tục thì sẽ phải có những cuộc cách mạng vô sản như thế này tương tự trong tương lai. Mong đợi gì cho một Việt Nam tươi sang, cho xã hội công bằng tự do dân chủ sau công cuộc “Tế Dân” này? Không chừng một vài lần CM vô sản nữa thì Việt Nam đã là tỉnh lẻ của Tầu rồi!

    • Kaito Zuu said

      Bác Trực Ngôn_ABS có bài viết hay quá. Cháu rất thích. Cám ơn bác vì nhờ những người như bác mà cháu mới nhìn rõ chân dung của những người “là đạo đức, là văn minh”

  24. QBinh said

    Xã hội VN hiện nay đã bị phá hủy tận gốc bởi chính quyền-mafia Nguyễn Tấn Dũng, ngay cả ngay trong cuộc chiến tranh Việt Nam các cấu trúc của xã hội VN cũng không bị hư hỏng đến mức như vậy: sự mất niềm tin trầm trọng, sự nhuốm màu của tiền bạc trong mọi khía cạnh quan hệ giữa người và người, các chuẩn mực thành công và thất bại trong xã hội, các tiêu chuẩn đạo đức, sự bàng quang thờ ơ makeno của công chúng, lý tưởng của lớp trẻ và quan niệm về học vấn- giáo dục, sự mục ruỗng của toàn bộ hệ thống quan chức đảng- chính quyền, sự dối trá và đạo đức giả cũng của chính tầng lớp luôn vô lễ với người dân, luôn chê bai dân trí thấp và đòi giáo dục nhân dân, mắng chưỡi người dân tùy tiện mặt đối mặt hoặc trên các trang báo lề phải…

    Băng đảng đó: chính quyền + các bố già mafia đã biến xã hội này thành một xã hội như …tự do, mĩa mai thay tự do lại là một khẩu hiệu của cách mạng !!!

  25. Ba cách hiểu một bài viết: Ngu xuẩn hay gian hiểm? said

    Bài của thằng cha có mác tôn giáo này co thể hiểu ba cách:
    1. Đây là sự chân thành ngu xuẩn của bọn trí thức “cục phân” mê muội với mớ lý luận giẻ rách xa rời nhân dân xa rời chân lý mà Mao đã khinh bỉ.Trong đó đáng tiếc có cả bác Pham Toàn. Đám người này lẩn trốn vào cái vĩ mô để phủ định những chân lý hiển nhiên của đời sống, giống như kẻ thấy con voi sắp dẫm vào một người nào đó, thay vì chung sức đẩy voi sang hướng khác để cứu người ấy thì bọn chúng chui tọt  vào đít voi để rao giảng chiến lược vĩ mô đòi diệt con voi.
    Nguỵ biện của tụi này là đánh đồng 3 D với Đảng, đánh đồng Đảng với dân, đánh đồng các số phận lầm than của thời bạo chúa với dân của thể chế độc tài. Bọn này khó giáo dục vì chúng trộn lẫn những toan tính cơ hội với niềm tin hàn lâm và thói đạo đức giả. 

    2- Đây là món hàng của nhóm lợi ích. Tác giả có thể là người trong băng nhóm 3D hoặc được trả tiền lớn  để viết bài này tạo công cụ lý luận cho đám tham nhũng xoay đảo tình thế.

    3. Đây là đòn hiểm cao tay của người  muốn diệt 3D, đưa ra một lựa chọn sống còn cho Đảng: Nếu không diệt 3D thì tụi bay phải tự treo cổ, không còn đường nào khác. Đảng sẽ phải chọn cái khả thi hơn là làm đúng lòng dân mà mình vẫn tiếp tục tồn tại. Nhưng viết kiểu này thì lại phản tác dụng, vẽ đường cho hươu chạy.

  26. Thieu nang tri tue said

    Dang CSVN muon nam
    Nuoc CHXHCNVN muon nam
    Ho chu tich vi dai song mai trong su nghiep cua chung ta

    • montaukmosquito said

      Em thêm dấu cho bác

      đảng CỘNG SẢN vn Quang Vinh Vạn Tuế, lộn, Muôn Năm

      Nước ch XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Vạn Tuế, lộn nữa, Muôn Năm

      Hồ Chủ Tịch, người CỘNG SẢN vĩ đại, sống mãi trong sự nghiệp tiến lên xây dựng XÃ HỘI CHỦ NGHĨA của chúng ta .

      • Người Việt Yêu Nước said

        cho em thêm vào nữa
        Vạn tuế – vạn tuế – vạn vạn vạn…. tuế
        Í lộn : muôn năm – muôn năm – muôn muôn muôn… năm.

  27. NCH said

    Bác kết MK kết: “Canh bạc của Đảng chính là là sự lựa chọn bản lĩnh và thông minh để tiếp tục tồn tại và cầm quyền”.
    Đảng cứ việc tồn tại, nhưng còn quá ít người muốn đảng vẫn cầm quyền.
    Do đó, cái mà bác gọi là “bản lĩnh và thông minh”(vấn đề này đảng ta có thừa từ bấy lâu nay) chỉ là những chiêu trò đàn áp tiếp tục để nắm vị trí cầm quyền của đảng mà thôi…và nếu như thế thì KHÔNG CÓ GÌ PHẢI BÀN.

    ——-
    BTV: Các bác đọc kỹ, biết đâu sẽ nhận ra thâm ý của người viết.

    Căn nhà đang bị mục ruỗng mà nó không chịu sập, các bác lại không đủ sức giật cho nó sập để xây nhà mới, trong khi đó có con sâu chúa đang ở trong nhà, tiếp tục gặm các cây cột, cây kèo, vậy các bác muốn nó sớm sập thì nên lôi con sâu chúa ra hay là để nó tiếp tục gặm giúp các bác cho căn nhà sớm sập?

    • huythuanvu said

      Ý của BTV là một nhiệm kỳ TT mà nhà chưa đổ thì hai, không 2 thì 3 thì 4 NK ư? Các cụ nói “sinh có lúc tử bất kỳ” sứ mạng chính trị của mỗi nhà lãnh đạo cũng như vận mệnh của đất nước cũng như vậy, không ai có thể “chèo lái được” để mà nói khôn. Tác giả bài viết càng không thể là ngoại lệ.

    • Người Việt Yêu Nước said

      Có thể thâm ý của tác giả muốn nói vậy BTV ạ. Nhưng cũng phải xét vấn đề là để con sâu chúa sống gặm cho lẹ để nhà sập ( đúng là con sâu này hơi bị khỏe nên tham ăn kinh) Nhưng nếu nhà sập để giết con sâu chúa thì dân OK, Khổ nỗi nhà sập vào đầu dân thì có mà bỏ…”phụ huynh”.
      Tôt nhất là dân tự “giải quyết” cái nhà nát này cho nó lành, các bác ạ. Chứ cứ nơm nớp không biết khi nào nó sập có mà…đau tim chết trước.

      • NCH said

        Trong nhà toàn sâu và gián, gián gặm chỉ kém sâu chứ không phải là không gặm và cũng chỉ muốn làm “rường cột” của căn nhà.
        Kết quả,chết người ở trong nhà thôi bác bác ợ!Hoàn toàn đồng ý với bác ở điểm này.
        Cái mà người trong nhà cần cần hiện nay là tạo ra một “căn nhà” không có chỗ cho sâu và gián tự do hoành hành, tự tung tự tác. Chuyện “nhà mới” … nếu thế này thì còn lâu…lâu lắm.

    • Hai Lúa said

      Trích “BTV: Các bác đọc kỹ, biết đâu sẽ nhận ra thâm ý của người viết”
      Hahahaha, đây là thâm ý của người viết hay sự suy diễn của BTV? Nói bác BTV đừng có giận Hai Lúa quê mùa, bộc trực ăn ngay nói thẳng, nếu BTV suy diễn như vậy thì….coi lại sợ dây thần kinh vận động và dây thần kinh giao cảm thuộc hệ vận động của mình nghe, nó bị chập thiệt rồi.
      Nể và cảm ơn BTV dữ lắm nhưng xin bác nhớ cho, một lời của bác có sức nặng hơn nhiều lần lời của một còm sĩ như tui, vì vậy đừng đem ý chủ quan còm như vầy, định hướng dư luận vỉ hè thì…..lợi bất cập hại.

      • yeu nuoc Viet said

        đúng rùi, bác BTV giờ đã là người của”công chúng” rùi, cũng nên “uốn lưỡi 7 lần” trước khi nói nhé

      • Người SG said

        Tui thì tui nghĩ ông TMK viết như vậy để thăm dò dư luận, nhân tiện cũng để cho mọi người chĩa mũi dùi vào 3D. Nhờ vậy mới biết lòng dân căm phẫn chế độ này đến mức độ nào. Tui thì tin rằng tác giả, BTV, ABS hay đa số mọi người đều muốn 3D ra đi, chẳng những 3D phải ra đi mà cái chế độ này phải thay đổi, nếu không thì người dân cũng kéo nó xuống.

    • CP said

      Như thế thì Việt nam sẽ trở thành thành Bắc Hàn, Lybia và Irac và điều đó cóng nguy hiểm hơn à?. Không nên còn bất kỳ một con sâu nào cả. Hai chữ Thiên hạ và Giang sơn là trên hết.

  28. Le Hung said

    Mình thì mình ÉO tin bất cứ cái nào gọi là thể chế chính trị dân chủ, thằng nào lên thằng ấy ăn thôi, nó không ăn thì con cháu, họ hàng hoặc những người đưa nó lên cái ghế đó.sẽ ăn.

    Vấn đề là 3D ăn kinh khủng quá, làm méo mó cả nền kinh tế, làm nhân dân mệt nhoài…nên phải bị xử là đúng rồi.

    • Dân mất nác said

      Bạn có thể đúng là không có thắng éo nào mà không ăn. Nhưng ở một thể chế dân chủ nó còn có cái để kiềm chế lũ sâu dân mọt nước, vì có tam quyền phần lập kiểm soát lẫn nhau ngay như Tổng thống khi bị vạch áo thì cũng chẳng có ông nào mặt dày mà ngồi lỳ được, mà mặt có dày như 3D ở những nước mà đảng ta gọi là tư bản giãy chết kia nó lôi cổ từ lâu rồi. Còn ở ta đụng đến cái bọn tham nhũng ấy thì chúng vu vạ là chống chế độ, lật đổ chính quyền.
      Mà cũng lạ thật, nhưng cái người tự nhận là chính quyền, là chế độ kia tự cho mình cái quyền xem người dân như cỏ rác, xem đất nước là của riêng thì không lật đổ đi chứ để làm éo gì.

    • montaukmosquito said

      Đúng thế đấy ạ, cứ để độc tài thế mà hay, éo sợ thằng dân nào, chúng có làm chủ éo đâu. Thằng nào lộn xộn, cho vào đồn công an chừng một ngày là biết chủ tớ thế éo nào .

  29. Nhật Tuấn said

    Đọc bài của nhà văn Phạm Đình Trọng rồi đọc sang bài của Trần Minh Khôi thật chẳng khác gì vừa uống chè Thái Nguyên ướp sen Hồ Tây thơm lừng rồi vớ ngay phải chén trà Tàu mốc thếch đành phải nhổ toẹt ra chứ biết làm sao ????

    • Lê Vân said

      Nhật Tuấn nói quá chuẩn : nhổ toẹt ngay cái chén trà mốc của Khôi đi, lợm hết cả miệng !

  30. khác biệt - cùng tồn tại, hay khác biệt hủy diêt lần nhau ? said

    Mọi thứ, nhất là các chương trình chuyên để, đểu có mục “tiêu điểm’ ( Focus)….
    NTD đã thành “tiêu điểm” lâu nay, điển hình cho mọi điển hình tệ hại, tàn bạo, mạt hạng, đê tiên, thu vén…
    có khi nào, nồi nước mới bắc lên bếp, lại có thê sôi ngay…?!
    cứ phải “chỉnh” rổi “đốn” thằng này đã…hồi sau lại tính tiếp, đương dài vạn dậm, ‘nói trước, bước chẳng qua”, ông bà ta nói rổi…chỉ có điểu đáng buổn nhất cho đất nước và dân tộc VN, đúng như câu nói “đùa mà thật ” : 1 ngưởi VN bằng 4 thằng Do thái, 2 ngưởi VN bằng 1/2 thằng Do thái, 4 ngưởi VN thì chỉ bằng từ 0 đến âm (-)…”.
    ngay trên các com, đã thê hiện điểu đó, ngưởi ta công nhận sự khác biệt để cùng tồn tại, còn ta thì chỉ muốn dùng sự khác biệt để hủy diêt lân nhau…
    xin ném cà chua, trứng tươi, đửng ném trứng thối và đá…!

    • montaukmosquito said

      Tại chúng nó không chịu công nhận sự lãnh đạo của đảng CỘNG SẢN chứ đâu phải tại em . Chứ nếu chúng công nhận sự lãnh đạo của đảng thì em chả có vấn đề gì cả . Em chỉ yêu cầu chúng có thế mà cũng không làm được, đúng là lũ cứng đầu . Phải ngày xưa ấy à, em tố Đảng cho Đảng đưa chúng vào trại cải tạo rồi . Ui, ngày nay chiêu đó vẫn áp dụng được . May quá!

  31. tôi là ai said

    Để một đám sâu no thì nó còn ít hại cho dân cho nước hơn là thay một đám sâu đói mới lên.

  32. SMR said

    Bài viết ngớ ngẩn đến nực cười vậy mà cũng có vài bác ủng hộ.

    TG tả ông 3D là kẻ gian hùng, độc đoán, lũng đoạn cả nước bởi một bọn âm binh ghê gớm. Rồi TG khuyên các ông Sang Trọng nên để 3D làm TT tiếp vì “chỉ mình 3D mới điều khiển được lũ âm binh đó mà thôi”. Khác gì xúi trẻ con ăn cứt gà sáp.

    Nếu những gì TG viết về 3D là đúng thì hai ông Sang Trọng giờ đã cưỡi lưng cọp. Để 3D làm tiếp có khác gì thả cọp vào rừng, khác nào để lũ “âm binh” đó kề dao vào chính cổ mình?

  33. Hải Châu said

    Ôi, các bác ní nuận cãi vã nhau nhiều quá trong khi thời gian ko đợi ai cả, thời gian đang làm cho đất nước và dân Việt trở nên xác xơ tiêu điều bởi chưa có chính thể nào lại tham nhũng và tàn bạo công khai đến vậy. Thế nên cứ thấy sâu chúa nào, bạo chúa nào ngoi lên thì chém bằng hết, trước mắt bằng cái oai của đảng trị, rồi dần dần củng cố và hoàn thiện pháp trị. Bây giờ mà đòi hoàn thiện pháp trị, để yên 3D ngồi đó thì coi như 3 bảy 21 ngày là đi tong tất tần tật, cả đảng, cả đất nước và dân tộc thì chỉ biết làm ôsin cho bọn đầy tớ và ngoại bang thôi. Đừng bàn nuận nữa, hãy nâng kiếm lên kết thúc số phận của những kẻ quá thối nát đã…!

  34. thế ..thế..thế lày là thế lào hả anh Boa Sòam ?

  35. Trần Hai said

    Các các bác TMK và bác Phạm Toàn lý luận theo kiểu vớ vẫn, thể chế là do con người tạo ra, không thay đổi nhân sự thì làm sao có người tốt để thay đổi thể chế. Thằng thối nát tham nhũng, bất tài cứ ngồi đấy thì lấy gì để thay đổi.

  36. Hai Lúa said

    Xin các bác cho Lúa hỏi, cái bác TMK này mần cái nghề thợ điện phải không? Này bác Khôi, đi dường dây điện nó lộn giữa dây đen và dây đỏ là chết người như chơi. Hèn gì…..điện bị chập mạch soẹt lửa đỏ trời.

    Thôi bác nghỉ đi cho khỏe

  37. BSJ said

    Bác Trần minh Khôi của em, toàn bài chỉ đúng có một câu: “ …Nên nhớ, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tồn tại và hoạt động ngoài vòng pháp luật. Cho đến giờ phút này vẫn không tồn tại một đạo luật nào quy định vai trò và trách nhiệm của Đảng đối với chính phủ…..” . Nhưng mà vì câu này quá đúng nên…nội dung cả bài hóa ra ….cực kỳ quái dị !

    Về Quốc hội, trong thực tế, em có thể cam đoan với bác Khôi là, chính các vị 14 cũng nhiều lần …phát hoảng vì sự dốt nát của các nghị Phước, nghi Doan, nghị Đương, nghị Cảnh …v.v. Phương châm “dùng kẻ dốt thì dễ khiến” đã khiến cái gọi là Quốc hội VN là một thứ nhà thổ , nơi các nghị “ mua bán dâm” với lãnh đạo của các tổ chức đảng ! Một cái đảng “ngoài vòng pháp luật” ( kiểu Lương sơn bạc) kết hợp với một Cuốc hội “sơn cước hẻo lánh, mồi chài khách trơ trẽn ” sẽ cho ra “Sự phát triển bền vững cho đất nước” ??? – OMG ! Thế mà không “quái dị” thì còn là thế nào nữa ? Bác Khôi nên tham gia “tu tiên” với tổng Trọng đi thôi !

    Hàng ngày, em luôn xem việc “CS vẫn còn đó ,đè đầu cỡi cổ dân tộc” là “tin cực nóng” của riêng mình, sau mới đến tin bọn Bành trướng Chệt là “nóng thứ nhì” .Với tin nóng loại ấy, giải pháp thì đã có sẵn, ai nấy đều đã biết và lắm người đã chấp nhận tù tội để nói thẳng ,vì họ quá nóng lòng bởi tin nóng hàng ngày rồi . Thật sự, không có gì phức tạp nếu bọn cầm quyền chịu “lùi một bước cho trời cao đất rộng” tránh đi một lượng máu dân tộc cho “nội thù”, dùng máu ấy cho “ngoại xâm”. Thứ tự chỉ cần “ Bỏ toàn trị trước, Bỏ độc đảng sau”. Tiến trình khả dĩ… êm dịu là :

    1/ Nhà cầm quyền CS phải bắt đầu mạnh mẽ thả tất cả “bất đồng chính kiến”, cùng lúc với tuyên bố: “ Chấp nhận tự do báo chí, tự do ngôn luận rộng rãi”- Ra ngay nghị quyết TƯ để bảo vệ điều ấy !
    Không tốn sức, tốn máu, tốn thời gian…mà Tham nhũng và những Hoạch định Vĩ mô, Vi mô sai lầm, ngu dốt sẽ phải bị đẩy lùi ! Bọn bất tài và thiểu năng trí tuệ đang ngồi nhầm ở các vị trí hẳn phải tự động trở về vị trí đúng của họ bên cái cày ( để tránh những đợt bão ném đá của toàn xã hội ! ) – những biện pháp chế tài đang manh mún có cơ hội họp lại thành bộ luật mạnh và có hiệu lực !…vv và vv. Băng hoại tinh thần và đạo đức sẽ giãm dần !

    2/ Nếu bước ấy có kết quả làm sống động xã hội, hãy tiến đến “Tự do lập hội” – Nếu các hội tự do ( các đảng) có thực lực và có tâm huyết với đất nước, hẳn điều 4 sẽ phải đội nón ra đi ! Đương nhiên lúc này, đất nước vẫn là CS ( nếu CS là có thật ! ) và độc đảng, nhưng ở đây nói về “ bản lĩnh cầm chịch” của một lãnh đạo không thành kiến chủ trì cho đổi mới chính trị. Tuy nhiên, cuộc “ đại lột xác vĩ đại” ấy, nếu không được “lèo lái” tốt, máu sẽ lại phải đổ – Nên tham khảo Miến điện !
    Chính vị lãnh đạo CS nào đó phải nổ lực giúp cho các hội có khả năng trở thành một “đối trọng chính trị thực sự” dù vẫn đang độc đảng ! Như ông Tống văn Công, ông Lê công Định, ông Cù huy hà Vũ ….đều có thể là những đối lập chính trị sáng suốt và khôn ngoan , có gây hại gì cho các vị ?

    3/ Còn lại , chỉ là kết quả tịnh tiến tự nhiên hướng đến Tự do- Dân chủ và Công bằng . Không cần thúc đẩy mà xã hội vẫn háo hức tiến đến với nó ! Các giá trị sống được thiết lập lại và “ balance automatically ”

    Chọn “máu” hay chọn “buông dao đồ tể” tùy các vị !
    Tôi thì chẳng có chút nghi ngờ hay ngạc nhiên khi các vị chọn “máu”, lỗi không thuộc các vị, mà thuộc về bản chất : “Không ai trách chó sói từ chối ….ăn chay cả, mà người ta chỉ đơn giản săn và giết nó thôi !”. Bác Khôi có thích đi săn với em không ?

    PS: Cho hỏi, bác Hai mập đâu rồi nhỉ ….Há há !

    • Yen The said

      Định chế Và nhân sự giải quYết cùng lúc không thể tách rời-

      • BSJ said

        Xin Bác giải thích thêm ạ ? Em thì nghĩ : Thứ gì con người đặt ra thì con người có thể thay đổi tất – thế sao lại không thể ạ ? ” – Hay là…ta nhìn ngóng Miến điện tí xem sao ?

  38. Dân Việt said

    – Sâu thì phải bắt và tiêu hủy.
    – Xem cét môi trường mà sâu sinh sôi nẩy nở.. Chuyen này ai cũng biết phải làm như thế nào rồi.

    • said

      Sâu chúa chỉ có tính định hướng và chỉ đạo, tạo nên sự tồn tại của quần thể sâu. Môi trường nào thì sâu tồn tại? Như vậy, cần phải diệt sâu, đặc biệt là sâu chúa, sau đó cần thiết thay đổi môi trường thì sâu mới không cơ hội phát triển cũng như xuất hiện sâu chúa. đời sống sinh vật mới thái bình.

  39. TMĐ ECOPARK said

    Cạn nghĩ của nông dân chúng tôi,chuột chết thối
    trong nhà nhiều quá,tìm được con nào,vứt xác
    chúng đi, cho nhẹ mùi,dễ thở.Sâu xa,triết thuyết làm gì.Có trực tiếp ngửi,sống trong uế tạp hằng
    ngày như dân đen chúng tôi mới thấy sự nóng
    lòng,thấy gì nói ấy nó thực tế và dễ thương lắm
    Bác Trần Minh Khôi ạ.Một cái chúng tôi nắm trong tay bằng hai cái chúng tôi sẽ có.Kinh nghiệm
    giúp chúng tôi thiếu tin vào những hão huyền,triết lý,vẽ vời…

  40. Hoa Phương said

    Trong lúc thằng kẻ cướp nó xông vào nhà cướp, giết , hiếp thì ông tác giả vứi ông Phạm Toàn lại “ný nuận” rằng không nên đuổi nó ra mà phải làm lại khóa, phải giáo dục tư tưởng cho nó…ôi, trí thức ngày nay khoog bằng cục cứt, bác Mao nói quá đúng. Mời hai bác đọc bài của nhà văn Phạm Đình Trọng để mở mắt ra. Tôi cứ tưởng bác Phạm Toàn bên bauxite khá hơn kia đấy. Hay là gần đây bác bị “hỏi thăm” rồi ???

  41. Thành said

    “…sẽ mất luôn khả năng kiểm soát các lực lượng âm binh của ông Dũng trong an ninh và kinh tế mà từ trước đến nay Đảng vẫn không kiểm soát được…”

    Cái chế độ này, bộ máy này, chả bao giờ có được cái gọi là “âm binh” tuyệt đối cả. Dũng mà té thì nó lại làm “âm binh” của thằng mới lên, vậy yên tâm về vụ “âm binh” đê.
    Và quan trọng, phải có 1 quốc hội thực sự là quốc hội chứ không phải cuốc hội.

    • Hoài điệp tam lang said

      Hiện những khuôn mặt đang có trên chính trường ĐCSVN chẳng có ai cứng cựa hơn 3 D.
      Thứ hai : đám âm binh của 3 D là thể hiện đúng bản chất họ ” Lưu ” của ĐCSVN. Nó là con đẻ của họ Lưu, ông tổ của nó là chú Cuội.
      Thứ ba, quá trình phân rã của nó đang đi vào qui luật giống như LX từ sau cái chết của Breznhev. Kế nhiệm Breznhev là những tên lkha1t máu cho đến Gorbachev thì dừng lại vá phân hủy !

  42. ngudan said

    […] ăn tiền của 3D để viết bài này chắc. Mẹ để nó ngồi đó nó phá nát đất nước này chắc.

  43. Dân mất nác said

    Không biết T/G nhận nhuận bút của cánh T/T cho bài này là bao nhiêu nhỉ? Có thế đây là nước tố cuối cùng để cầu may.

  44. danden said

    Co hoi ton tai cua dcsVN van con neu biet tam rua sach se cho thoat het khi doc trong co the no va nang cao dang tri qua thap va nhung bieu hien THAM SAN SI qua nang hien nay. ..Khong de, nhung giong nhu su ton tai cac vuong quoc trong TK21 nay van con o ANH, THAILAN…. ma lai van duoc dan men phuc va ung ho…. TT3D muon ton tai phai hoc tap dao duc cua thay VoHoangYen va “no lu co chu no khon” phai co nhom nguoi tai ho tro (khong phai ac quy ngu “xao quyet…) gop y dieu hanh moi viec tri quoc…..Nhung dieu nay xem ra giong nhu “trach de ngon da”!!!

  45. nông dân đọc báo said

    Con cọp và con báo đang cắn xé nhau, anh thợ săn giương cung lên định bắn một trong hai con để thu về chiến lợi phẩm. Chú đệ của anh thợ săn đứng ở sau lưng mỉm cười và nói với sư phụ rằng: “từ từ thầy ơi, đợi một tí nữa thôi thì ta sẽ nhặt được cả 2 con mà không tốn đạn và công sức…. hãy đợi xem hạ hồ sẽ ra sao?????

  46. nửa dơi : không, nửa chuột : cũng không...!!! said

    ….”Đáng lẽ ra, thay vì hoảng hốt đưa các ban bệ với chức năng kiểm soát chính phủ đó về lại trong các cơ cấu của Đảng, Đảng nên mạnh dạn chuyển chúng sang cho Quốc hội. Tại sao phải nặn ra những thứ ban bệ trong khung quyền lực của Đảng khi mà đã tồn tại những ủy ban tương tự như thế ở Quốc hội? Tại sao không để Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội kiểm soát hoạt động kinh tế, tài chính của chính phủ? Tại sao phải không giao cho Ủy ban Pháp lý của Quốc hội trách nhiệm chống tham nhũng?”….
    ..
    – điểu này mới chỉ “đúng” vể mặt hình thức, còn với cái QH “gật và ngủ- choàng tỉnh dơ tay ” như ở ta, thì coi như = 0, chỉ có thê đúng hoàn toàn, nếu (lại nếu…trạch đẻ ngọn đa…!) QH do dân bầu cử tự do thật sự, chọn đúng ngưởi hiến tài, trong 1 thê chế tam quyền phân lập ( chứ không phải tham quyền tập trung)…các ban của Đ trở nên vô củng cổng kênh, bộ máy phình to, lại là chỗ đút CCCCC vào, rổi “lộng hành- tác quái”…thì chẳng khác gì ổ bệnh tử vưởn bách thảo chuyển vê Hùng vương…hoặc đưởng Ngô Quyền…dơi không ra dơi, chuột cung chằng phải chuột…?!
    chán như con gián, con sâu…!

  47. Lê Huy. said

    – FB Trần Minh Khôi viết có điểm đúng, nhưng có luận điểm không thực tế chút nào ! ông TM Khôi cho rằng (đại khái) : Ông Dũng nên vẫn ngồi đó..”Và đó là điều tốt .”
    – Nguyễn Tấn Dũng là kẻ tàn phá nhiều mặt cái đất nước VN này ! (tất nhiên không phải 1 mình hắn.) Nhưng hắn là 1 con sâu tệ hại nhất, 1 con giòi bẩn thỉu nhất…và là 1 “trùm thổ phỉ” man rợ nhất…mà lại để nó ngang nhiên tồn tại, tiếp tục đè đầu cưỡi cổ nhân dân…thì khác nào : Ông TMK ăn thật ngon với bát cơm lẫn giòi còn ngọ nguậy ! Có ai ăn được như vậy ?
    – Túm lại, đây là bài viết vớ vẩn, không cần thiết cho ai hết ! – Tôi thực sự không đọc kỹ bài này , chỉ đọc lướt, nên có thể phải chấp nhận bị “ném đá” bởi ai đó, nhưng tôi chỉ nói thẳng ý nghĩ của mình về sự ra đi hay ở lại của 3D ! Người tử tế không thể sống chung với kẻ giả dối, lưu manh, tàn ác như NTD . Thế thôi !

    • yeu nuoc Viet said

      đồng ý với bạn, bài viết co những luận điểm dở hơi hoặc cố tình đánh lận con đen giữa những khái niệm đảng toàn trị và dân chủ. Không còn một lý do nào có thể bào chữa cho việc con sâu chúa NTD co thể ở lại trong bầy sâu nữa,

  48. said

    Canh bạc gì? canh củ chuối thì có !

  49. QBinh said

    Bài này khập khiễng, nên nói thẳng hoặc đòi hỏi đa nguyên đa đảng như thế giới đang làm (tối ưu) , còn nếu không thì vẫn là Đảng trị! Kẻ nào thối nát quá làm dân khổ thì khi nó cùng băng đảng bị hất người dân mừng cái đã. Một nhóm nhỏ ăn dùm phúc lợi của tám mươi mấy triệu con người thì nhóm đó giàu nứt đố đổ vách. Dầu khí hút lên đi đâu, tiền vay thế giới con cháu sau nầy phải trả đã đi đâu? Lúa gạo thủy sản lẽ ra đã đem lại biết bao nhiêu tiền? Công sức lao động của bao con người giờ chảy vào túi và trương mục ngân hàng ngoại quốc, của chìm của nổi của băng 3D cả. Quốc hội ở CHXHCNVN là cái gì? một trò hề bù nhìn thôi. Ở VN muốn có chút chức sắc bên hành pháp, hoặc muốn được bổ nhiệm thẩm phát, kiểm sát viên, hoặc làm đại biểu quốc hội, tuyệt đại đa số phải là đảng viên. Bây giờ mua ghế có ai nghĩ đến mua ghế đại biểu quốc hội đâu, những ghế khác bên Đảng, CP ngon ăn hơn nhiều.

    Muốn cải lương cũng phải có cơ sở khả thi nào đó. Một quốc hội mà đa số là đảng viên (mà lại là đảng viên đang có chức có quyền, đang được ăn béo) thì còn lâu mới cất công bỏ phiếu để phế truất sâu chúa 3D cho người dân bớt khổ. Quốc hội đó chỉ có một việc duy nhất là hợp thức hóa quyết định của chóp bu Đảng mà thôi, một công cụ bù nhìn! cũng như báo chí công cụ vậy thôi.

    • Hahuy said

      Ngày trước ở các nước độc đảng như Vn nay : Liên xô , Balan , Đông đức , Hung , Bun , Ru , … Những nhà trí thức lớn ăn lương chính phủ cũng có nhiều bài viết phê phán chế độ đa đảng . Nhưng khi chuyển sang chế độ dân chủ cuối thập niên 80 thế kỷ trước . Chính những nhà trí thức này lại quay sang viết bài phê phán kịch liệt chế độ độc đảng . Và ngày nay , hỏi họ có muốn quay lại thời CS không ? Tất cả đều rất kinh tởm cái xã hội xưa . Nhớ lại cái lúc anh Đinh Thế Huynh nói : VN không có nhu cầu đa nguyên , đa đảng mà muốn ói không chịu được . Hắn nói vậy , nhưng lòng thì nghĩ ngược lại . CS là vậy . Cả thế giới đều quay lưng lại với CS . Tư Bản sang VN làm ăn chủ yếu kiếm việc làm cho đất nước họ thôi . Họ cần quái gì hợp tác với CS

      • Hoài điệp tam lang said

        Đa đảng thì ĐTH chắc lập đảng riêng để dễ bề một mính thao túng nói phét .

  50. CÔNG-NÔNG said

    Thưa bác Khôi,

    Ước mơ của người dân hiện nay là : “TỰ DO VÀ BÁNH MÌ”.
    Ước mớ của bác Khôi có thêm: Luật “sắp hàng mua bánh mì và mơ mộng về tự do”.

    Suy nghĩ của giai cấp Công-Nông cần lao và tầng lớp Trí thức như bác khác nhau chỉ thế thôi.

    Nhưng bác Khôi ạ, dân chúng tôi hiện thiết tha BÁNH MÌ và TỰ DO cấp bách lắm. Cái mà bác Khôi nói đó ông K.Mác đã nói lâu rồi, có nghĩa là chuyện chính trị đó, chỉ có thể bàn tới khi người dân đủ cơm ăn, áo mặc, được học hành để trở nên trí thức như bác.

    Dẫu sao cũng cảm ơn bác đã có 1 góc nhìn khác từ đám đông “đầy hờn căm”.

  51. ND VIỆT NAM said

    Trông đợi có sự đổi mới để tương lai tụi nhỏ sáng hơn, nhưng xem ra tình hình bây giờ thức thì không được mà ngủ cũng không xong….!

  52. Thang Choi said

    Nếu còn dộc đảng, không có tự do, dân chủ thì dù có thay ông nọ thằng kia thì VN vẫn không thoát khỏi cảnh thù trong ia85c ngoài như hiện nay. Hãy trả tự do, dân chủ cho nhân dân. Hãy biết thương dân, đoàn kết chặt chẽ với dân thì đất nước sẽ vững mạnh, phát triển, không có một thằng Tàu nào dám đụng đến.

  53. huythuanvu said

    Nếu là miếng ba rọi hay mông sấn thì (nếu chịu khó) còn có khả năng tách “nạc ra nạc, mỡ ra mỡ”., nhưng nếu là thịt bò Kobe thì đừng cô làm gì!

  54. HT said

    Đành rằng ông D có nhiều khuyết điểm nhưng ông ấy đâu phải là nguyên nhân chính. Ông ấy ra đi chỉ là giải pháp nhất thời và không giải quyết được vấn đề thực sự.
    Muốn cải tổ, Đảng phải chấp nhận đổi thay với một cuộc chơi công bằng. Khi đó, Đảng sẽ thực sự mạnh và đất nước này mới là người có lợi. Còn không, đừng hy vọng gì.

  55. DzNT said

    Chập nặng

  56. Loc Nguyen said

    Toan dan nen ho hao :Dang khong con co hoi dieu hanh dat nuoc! Tra lai quyen dieu hanh xu so nay cho nhan dan de ho tu dieu khien lay.Doi noi da bon rut het tien! Doi ngoai :Dan anh chiem bien dao ma chinh phu linh quynh khong biet lam sao phan ung ,chong tra lai !

  57. Bá Thanh said

    Tác giar sọc dưa hay tư duy có vấn đề?
    Đảng vẫn toàn trị, thì Cuốc hội chỉ là con rối.
    Nếu chưa dẹp được toàn trị thì giết sâu chúa cũng đỡ tệ hại trước mắt chứ

  58. Nguyễn ích Tráng said

    Xin lỗi tác giả bài viết này” không nên tư duy theo kiểu cá mè một lứa”. Nếu có một định chế dân chủ thì cũng phải do con người thực hiện . Một định chế dân chủ nếu người đứng đầu yếu, kém thì phải từ chức, tham nhũng thì phải bị truy tố trước pháp luật. Đánh rắn thì phải đánh giập đầu, những kẽ như Nguyễn Tấn Dũng thuộc hạng người vô sỉ, ngu dốt, tham lam độc ác, do định chế của ĐCS sinh ra và đã được thực tế chứng minh là một sai lầm lớn nhất trong lịch sử: tàn phá đất nước -không chỉ về kinh tế mà cả về đạo đức xã hội-Nếu ĐCS dặt ra mục đích chỉnh đốn làm trong sạch có nghĩa là mong muốn trong sạch định chế Đảng lãnh đạo thì phải đưa những tội lổi của NTD ra trước công luận và toàn dân phán xét để khôi phục phần nào uy tín của Đảng trước nhân dân.

  59. freeman96 said

    Có 2 việc cụ thể cần bàn: 1/ĐCSVN không thể cầm chịch một mình cho mọi việc trong một quốc gia có rất nhiều việcvô cùng khó khăn ở thế kỷ 21 này ,và rất cần nhiều người tài từ trong ra khắp thế giới trở về để tham gia gánh vác.Có nghĩa là phải đa đảng để mỗi người dân là một lá phiếu của chính họ bầu lên lãnh đạo của họ. 2/ Phải thật sự có được tam quyền phân lập rõ ràng minh bạch: Hành Pháp-Lập Pháp – Tư Pháp .Hủy bỏ ngay lập tức điều 4 man rợ nhất khi điều 1 nêu trên được thực thi .Phải can đảm để thoát ra khỏi sự đày tớ hèn mạt không khác gì ôsin trong suổt nhiều thập niên cung phụng ông chủ là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc VN.

  60. Năm Darwin said

    Sao tui chịu bài viết của tác giả quá, chử ít dể đọc mà ý nhiều. Nhưng nếu đảng làm theo lời tác giả thì không lẽ đảng CS dẫn dắt đất nước đi lòng vòng, tiêu hết mấy thế hệ, mất hết mấy mãnh đất rồi rốt cuộc quay lại chổ củ à? Hoang mang quá!

  61. […] https://anhbasam.wordpress.com/2012/10/13/canh-bac/ […]

  62. can truong said

    Dang khong tu minh tam sach ,thi phai RA DI,luc nay kha thich hop .

  63. can truong said

    neu khong TU CAI TAO duoc,thi phai RA DI,thoi diem nay la THICH hop,luc TRUNG NAM HAI DANG ROI TRI

  64. Trần Long said

    Cái đảng […] chẳng làm nên sự việc gì, Biến khỏi mắt Nhân Dân đi là vừa!

  65. van giang said

    Cố thủ tướng Phạm văn Đồng đã nói rằng:”Nhiệt tình công với sự ngu dốt thì gây ra tội lỗi” thật đúng cho triều đại của người kế nhiệm là ông”3D” .Vậy không nên đổ lỗi cho thể chế của Đảng CSVN,vì các thủ tướng tiền mhiệm Phan văn Khải,Võ văn Khiệt không tham nhũng như”3D”,cũng không xử dụng chính sách”gia đình trị”nước,và dùng”kiêu binh”để đàn áp những người chống đối,dám đương đầu với”cá nhân”của ông”3D”(trả thù vặt bằng bao cao su?!).

    Chính sách độc tài vì ngu dốt này giống như chính sách của nhà độc tài Đức Quốc Xã Hitler,cũng là người ít học,nên cũng rất tàn bạo,và phải cần được thay thế,dù có”yểm bùa”âm binh trong nhiều năm làm thủ Phó và thủ trưởng. Mặc dầu người kết nhiệm không chắc sẽ là 1 Gorbachev VN,nhưng sau đấy có thể sẽ có 1 Eltsin đã đánh bại âm binh,nhưng vì vấn đề sức khỏe(uống rượu hóa khùng?), nên Eltsin đã nhường ngôi cho Putin là một loại độc tài”quân phiệt”(vì cũng xuất thân từ CA phản gián KGB).Cho nên người kết nhiệm có sinh khùng như Eltsin, thì sẽ người khác tiếp khá dần lên!

    Vậy hãy quen sống với thay đổi thời tiết”4 mùa”, thay vì đã vội ngồi than tiếc mùa Đông “rét đậm,rét hại” !

  66. Mai lan said

    Khiếp quá, đọc mà toát mồ hôi với một lô một lốc các khái niệm vừa trìu tượng và rất mới :”khủng hoảng định chế, ô Dũng chỉ là nạn nhân …, thay đổi tư duy của Đảng…Canh bạc của Đảng chính là là sự lựa chọn bản lĩnh và thông minh để tiếp tục tồn tại và cầm quyền”…vv

    Mình vốn kém về ní nuận, nhưng quả thực sau khi đọc xong bài này, nằm ngẫm lại, ngoài thương TT NTDũng, mình còn thương thêm ông Bùi Tiến Dũng P.U18 và nhiều loại ô Dũng đã dính vòng lao lý, thương bác Việt Tiến, chị Lã Thị kim Oanh, thương thêm bác Tô Hô ở Hà giang, rồi bầu Kiên ,..và nhiều không kể hết. Bởi các bác cũng chỉ là “nạn nhân của quyền lực ko bị kiểm soát”. Các bác cứ ăn chơi phè phỡn, trai gái đĩ bợm thoải con gà mái bằng mồ hôi và xương máu của đồng bào đi, các bác cứ tạo điều kiện cho các cháu vào các vị trí để tranh thủ “cống hiến ” đi,dù sao các bác cũng chỉ là nạn nhân mà thôi.

    Mình căm thù cái đám trí thức, trí ngủ vô công rồi nghề kiểu như mấy lão ở IDS, vỉa hè vỉa hung, CHHV, điếu cầy , điếu bừa, bày ra trò phản biện phản beo, rồi hô hào nên đa nguyên, đa đảng. Mẹ …còn lâu nhé, ĐCS “tồn tại và cầm quyền” ngoài bản lĩnh và trí thông minh còn là “biện chứng khách quan ở VN.” . Lại còn cái đám “giắc cu” ít chữ ở HP, Hưng Yên, Nam định định nổi loạn nữa chứ…dẹp hết , mấy thằng nhà báo định vào hùa à…cho ko ẳng nổi phát nào…chết chưa !

    Mình trách cái lão tổng thống trông hiền như củ khoai Thein Sein của Miến Điện ngu ơi là ngu, đang ăn sung mặc sướng lại bày ra cái trò dân chủ dân cheo để biết bao công bộc ( bộ trưởng) đang ăn theo phải về đuổi gà cho vợ, lại còn tuyên bố trước thế giới sẵn sàng để cho cái con mẹ tù đầy mấy chục năm- Bà Suu Kyi -“sẽ” trở thành Tổng thống Myanmar, nếu lũ dân đen bỏ phiếu cho bà.

    Bác Phạm Toàn khuyên là hãy” không cần thây đổi nhân sự, chỉ cần thây đổi tư duy của Đảng”, mình rất quý mến bác nhưng quả thực về chuyện này, mình xin nghe theo lời nhắn gửi chia sẻ của bác Phạm Đình Trọng.

  67. Thu Ha Noi said

    Bài báo đọc thoáng nghe hay nhưng nghĩ kỹ thì nó là cái vòng tròn dẫn người ta về điểm khởi đầu, ta hay nói là quay 360 độ.
    Vì rằng, ngay cả một nhà nước pháp quyền, nếu thủ tướng thiếu tài đức thì phải từ chức hoặc bị giải nhiệm. Ông Dũng rõ ràng đã có quyền mà thiếu tài.
    GIả định hay đề nghị rằng đảng cs nên chuyển cho quốc hội quyền giám sát hành pháp là một giả định không thể xảy ra.
    Mà nếu nó có xảy ra thì quốc hội hiện nay cũng sẽ không làm tròn trách vụ giám sát được, vì quốc hội này lại gồm những người của hành pháp, và tư pháp,
    hơn nữa, đại đa số các thành viên là đảng viên cỡ nhỏ hoặc trung cấp, tức là dưới quyền các đảng viên trung ương. Quốc hội hiện nay của VN là một thứ
    lẩu thập cẩm, cho tới nay, sau bao nhiêu cố gắng, nó chỉ có khả năng “đề nghị các cấp…”.
    Thành ra hình như cuối cùng ta lại trở về với những gì đang xảy ra: trẻ em nghèo thất học đi ăn xin lượm rác bán vé số đầy đường, kẻ ăn cắp của dân thì uống chai rượu bạc triệu.
    Chỉ có 1 cách thôi, ai cũng biết mà.

  68. Đảng vẫn còn lãnh đạo dân tộc Việt Nam, Cho dù có thay đổi nhân sự lãnh đạo cũng chỉ là “Bình cũ – rượu mới mà thôi”

  69. Cục Đất said

    Dân sẽ còn chết dài dài với những tư tưởng kiểu này: Xem chuyện độc đảng là mặc nhiên, cố định, rồi hoay hoay tìm giải pháp chắp vá. Lạy mấy bố cả nón. Giải pháp nhân loại đã tìm ra từ đời tám hoánh rồi: dân chủ đa đảng, sau đó mới bàn tiếp.

    • Thuathien said

      Canh Bac nay không nuong Tien,mà nuong 84 trieu dan Viet nam.Hay de 84 trieu dan Viet nam duoc quyen chon nguoi dai dien hop phap cua mình vao Chinh quyen,Dang Cong san Viet nam voi chinh sach ngu dan,dan ap dan,boc lot dan bay lâu nay du roi.Dung de nhan dan lam than và tam toi nua.Ca mot lu dôt de dau coi co nhan dan de cuop boc.Co ai trong bon ho làm duoc gi cho nhân dân am no va hanh phuc không???

  70. Khách said

    – Liên hiệp châu Âu được Nobel Hòa bình (BBC)
    Hơn 60 năm kiên trì lý tưởng một châu Âu hòa bình, không có chiến tranh, kiên trì “diễn biến hòa bình” để cho đến hôm nay EU có 27 thành vìên, trong đó có chục thành viên Cộng sản Đông Âu cũ.
    Gía có giải Nobel “Chống diễn biến hòa bình” nhẩy, để 3 nước VN, TQ, Bắc TT chia nhau.

    • Loc Nguyen said

      Neu xoa duoc doc tai Nga,Tau ,Viet Nam,Bac Han ,Cu Ba ,the gioi se tien den dai dong ,cung tieu mot loai tien nhu Lien Hiep Chau Au ngay nay.

  71. Do Quan said

    Trong một vài ngày gần đây, ABS đã cho đăng các bài liên quan đến số phận cuả anh ba. Phải chăng ABS đã bắt được một số tín hiệu về Hội nghị TU6

  72. quảngtrị said

    Viết không đọc được ? Ngươi muốn để 3D ngồi ghế thủ tướng hoài là đồng nghĩa sẽ có hàng trăm vụ Đoàn Vươn , hàng nghìn vụ Văn Giang , hàng vạn tàu cá Vn bị đâm chìm ngoài biển ….Nguyễn Thanh Phượng sẽ thành tỷ phú Dollar , Kiên đen sẽ trắng án , Trầm Bê một thằng Tàu lai sẽ là thái thú toàn quyền Đông Dương , Tây Nguyên sẽ là khu tự trị Tàu ….Hàng triệu người Việt sẽ vào tù như Điếu cày…Lão 3D sẽ là tổng thống độc tài theo kiể Ả RẬP …Con lạy các “cha ” của báo Ba Sàm hay ba láp hãy sáng suốt lên , lấy gương của qlb hay dlb hay quê choa mà soi một tí , đó cũng là điều hạnh phúc cho nước Việt con .

  73. NguKhách said

    Nếu vậy thì canh bạc này dễ chơi, chỉ cần đi vòng vo một chút là Đảng ta vẫn được tồn tại và cầm quyền!
    Đảng sẽ không trực tiếp kiểm soát Chính phủ. Đảng kiểm soát Mặt trận Tổ quốc chặt chẽ hơn trước, Mặt trận TQ đề cử đại biểu QH là đảng viên CS, rồi QH tăng cường kiểm soát quyền lực của CP, bảo đảm sẽ ngăn chặn được tham nhũng, lợi dụng chức quyền.

    • Khách said

      Canh bạc này Vua, Chúa chơi với nhau, thằng dân đứng ngoài phục vụ.

      • Dân tự đày đọa mình sao? said

        Con lợn! Hóa ra dân tự đánh mình để dâng đất cho đại gia, blogers tự tống mình vào tù? Tiền vàng trong tủ tự nhiên mất
        giá?

  74. Vu Phan said

    Tôi không có nhiều thời gian để phản biện lại bài viết này, nhưng phải nói rằng quan điểm của tác giả có vấn đề. Tại sao cứ nói rằng cuộc khủng hoảng hiện nay là do định chế, do đó tốt hơn hết là để ông NTD tại vị, mà không thấy rằng ông ta bất tài, càng tại vị thì nền kinh tế có nguy cơ lâm vào cảnh không thể cứu vãn, người dân càng phải lầm than. Tại sao trước đây, vẫn thể chế đó, nhưng tình hình tốt hơn rất nhiều. Thế thì tình hình hiện nay là do ai? Do thể chế: đúng một phần. Do khủng hoảng kinh tế thế giới: điều này chỉ đúng một phần. Nhưng phần lớn là do các chính sách vĩ mô được điều hành bởi những người bất tài, mà đứng đầu là ông thủ tướng.

    Việc nói ông NTD ở lại là tốt nhất, theo tôi, điều này chẳng khác gì một số người châu Phi thường nói thà bị Anh đô hộ còn hơn là bị Pháp đô hộ.

    • Năm Darwin said

      Tui tha thiết mong bác có thời giờ để phản biện. Hehe,

      Bác nói “cái nào cũng đúng một phần, nhưng phần lớn là do các chính vĩ mô được điều hành bởi những người bất tài”, Tui hỏi bác, ai đề ra chính sách vĩ mô? ai đề ra “phát triển KT theo định hướng XHCN”? phải nghị quyết TW đảng hông? nếu phải, thì lổi hiện nay là do định chế đó, có cái này mới đẽ ra cái kia. Mong bác dành chút thời giờ phản biện, hehe.

  75. Phạm Toàn said

    Một bản phân tích hết sức chặt chẽ và sát thực.
    Xin cám ơn ông Trần Minh Khôi.
    Mấy ý tưởng quan trọng nhất của bản phân tích là:
    1./ Cần sáng suốt nhìn rõ nguyên nhân thực sự của khủng hoảng xã hội thay vì nhìn thấy vài ba tội lặt vặt (tuy rất trầm trọng) của vài cá nhân.
    2./ Cần dũng cảm thay đổi tư duy của Đảng Cộng sản Việt Nam, chứ không phải là cần thay đổi nhân sự.
    3./ Cần pháp chế hóa cuộc sống xã hội chứ không phải là thâu tóm quyền lực vào các ban bệ này nọ do Đảng tái lập.
    Tiếc rằng trình độ tư duy lý thuyết cua những người đứng đầu (cái độc) đảng cầm quyền tỏ ra quá thấp, quá tẹp nhẹp.
    Nhưng không sao, cuộc sống vẫn có khả tiến lên nhờ những bước tiến lũn cũn và tẹp nhẹp hơi có chút màu sắc Đức trị.
    Còn hơn là để đất nước rơi vào một trong hai khả năng này: (a) hoàn toàn rơi vào vòng tay Bắc Kinh; hoặc (b) Putin hóa chính quyền.
    Đó là hai khả năng tồi tệ nhất sinh ra từ sự uống nhầm thuốc.
    Vài điều lỗ mỗ chia sẻ cùng chư vị.
    Phạm Toàn

    • Phu Tho said

      Nhất trí cao với Bác Toàn

    • xóa bỏ đìều 4 hiến pháp said

      “Cần dũng cảm thay đổi tư duy của Đảng Cộng sản Việt Nam”: xóa bỏ đìều 4 hiến pháp!

    • bờm nhăn dăn said

      Tôi nhất trí với ông Phạm Toàn và ông Trịnh Minh Khôi . Đó mới là gốc của mọi vấn đề. Nhưng trước măt phải diệt được sâu, đã là may lắm, rồi mới tới môi trường đẻ ra sâu . Bài của ông Phạm Đình Trọng không chỉ lên án sâu ,mà caohơn, còn kết án cả cái chế độ đẻ ra và nuôi dưỡng sâu nữa. Tôi kính trọng các ông !

    • Công Bằng said

      Tất nhiên ước muốn của con người thì vô cùng . Tôi cũng muốn đất nước VN người dân được tự do như các nước Châu âu và Hoa Kỳ . Nhưng trước mắt tôi muốn VN được dân chủ như nước Nga “Putin hóa chính quyền” mà bác Phạm Toàn “cảnh báo” thôi . Trên thực tế dân chủ như nước Nga còn là điều “quá xa sỉ” đối với Việt Nam ta.

      Này nhé !.
      Nước Nga họ cho phép đa đảng .Ai muốn thành lập Đảng của mình ,thì cứ đứng ra tổ trức thành lập. Các nhà đối lập cũng thoải mái tự do bày tỏ chính kiến trên blog của mình. Năm nay Chính quyền Putin cho phép phe đối lập tổ trức mấy cuộc biểu tình phản đối bầu cử gian lận , phản đối tổng thống Putin với sự tham gia của mấy trăm ngàn người .Trên truyền hình họ tổ chức cuộc ‘đấu trực tiếp ” giữa các nhà hoạt động đối lập ,các lãnh đạo đảng đối lập . Rồi họ có chương trình “Cứ để mọi người nói “v.v. .

      Tôi nghĩ “muốn” thì nhiều . Nhìn thực tế ở VN Được như nước Nga “Putin hóa chính quyền” cũng còn mơ . Chứ đừng nói đến Hoa Kỳ và Châu Âu . Cứ từ từ mà tiến , ” Tham lam ” quá có khi chẳng được gì cả bác Phạm Toàn ạ.

    • dankhieukien said

      Chính quyền đang muốn Putin hoá chỉ tội bị kèm bởi thể chế nên CP tìm cách thoát thể chế nắm dần kinh tế, công an. Đảng chỉ còn nắm tư tưởng, đường lối chung chung

  76. Dat Nguyen said

    Dong y voi ban. Day la 1 co hoi hiem co cho Dang Cong San (du toi khong ua cai Dang nay) thay doi de co the tiep tuc doc quyen lanh dao trong it nhat vai thap nien nua. Neu khong lam duoc nhu vay thi bi tieu diet cung la dang doi!!

Bình luận về bài viết này