BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

12.385. Xua Đuổi Tàu Không Lạ – Kỳ 1: Hải Phận Không Yên Tĩnh

Posted by adminbasam trên 15/04/2017

FB Mai Thanh Hải

3-4-2017

Tàu CSBVN (bìa phải) đuổi tàu cá TQ xâm nhập vùng biển Vịnh Bắc Bộ (hình tư liệu)

Ngay sau ngày thống nhất đất nước (30.4.1975), lực lượng chức năng Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên các vùng biển đảo, đã phải đối mặt với rất nhiều tàu thuyền nước ngoài xâm phạm lãnh hải ta, hòng thực hiện các ý đồ xâm lấn, phá hoại, cướp bóc và cuộc chiến đấu thầm lặng này, rất ít người biết…

Kỳ 1: Hải phận không yên tĩnh

Những năm 1975-1977, mỗi ngày có thậm chí hàng nghìn tàu thuyền nước ngoài xâm phạm hải phận ta (vùng biển có chiều rộng 12 hải lý tính từ đường cơ sở ra phía biển, ranh giới ngoài của lãnh hải là biên giới quốc gia trên biển), với mọi ý đồ mục đích xấu; đã có những lúc, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) phải ban hành Thông báo, Chỉ thị về tình hình trên biển để huy động mọi lực lượng ổn định tình hình và những người lính Hải quân, Biên phòng chỉ với tàu thuyền thô sơ, cũ kỹ nhưng tìm mọi cách ngăn chặn đẩy đuổi tàu nước ngoài…

Bắt ngư dân để moi tin

Thiếu tá Lâm Thanh Hóa, nguyên Hải đội trưởng Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau) thẳng thừng: “Mấy năm nay dư luận quan tâm đến tình hình biển đảo, nên người dân mới biết khái niệm… tàu lạ. Với chúng tôi, từ những năm 70 đã gọi thẳng đó là tàu Trung Quốc, chẳng lạ lẫm gì!” và cho biết: Ngay cuối năm 1976, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BTLBĐBP) đã thông báo xuống các đơn vị số lượng tàu thuyền nước ngoài vi phạm vùng biển của ta, tăng đột biết và phức tạp rất nhiều so với năm 1975. Ở quần đảo Trường Sa, Hải quân thông báo, tàu thuyền nước ngoài hoạt động liên tục nhưng ta chưa nắm được hoạt động của chúng. Vùng biển Đông Bắc, toàn là tàu cá Trung Quốc xâm nhập…

Tàu cá nước ngoài giả trang trinh sát bị BĐBP bắt giữ, đưa về cảng Sông Đốc, Cà Mau (HTL)

Đặc biệt là thời điểm năm 1979, chỉ tính từ đầu tháng 1 đến cuối tháng 4.1979, tình hình tàu thuyền, người xâm nhập vào bờ biển, hải đảo nước ta tăng nhanh, tập trung ở bờ biển các tỉnh từ Bình Trị Thiên trở ra với 23 vụ, 124 đối tượng bị bắt giữ (24 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc, 26 Campuchia…) và chủ yếu khai nhận là tình báo, gián điệp cho Trung Quốc, CIA. Điển hình như vụ ngày 9.4.1979, tàu chở hàng Rumani chở 85 người từ Malaysia về Vũng Tàu; giữa tháng 4.1979, ta bắt giữ 1 tàu chở 4 đối tượng Trung Quốc mang theo súng 12,7mm, trung liên, AK đi từ cửa biển Vũng Tàu vào tận cảng Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh).

Chỉ trong tháng 5.1979, BĐBP phát hiện 48 tàu vũ trang Trung Quốc vi phạm vùng biển Việt Nam với mục đích bao vây, bắt cóc ngư dân để khai thác. Điển hình: 3 tàu đánh cá xuất phát từ cảng Đà Nẵng ra hoạt động vùng biển Hoàng Sa không thấy về, nghi bị Trung Quốc bắt giữ; ngày 15.51979, tàu quân sự Trung Quốc bắt 1 số tàu đánh cá của ta ngoài khơi Nghĩa Bình, Quảng Nam – Đà Nẵng.

Tàu 634 của BTL Vùng 1 Hải quân trên đường xua đuổi tàu cá TQ vào gần đảo Bạch Long Vĩ (TP.Hải Phòng).

Thiếu tướng Trương Văn Thanh. Nguyên Phó Tư lệnh BĐBP cho biết: Thời điểm 1979-1984, Trung Quốc dùng tàu thuyền xâm nhập sâu vào lãnh hải và vùng nước nội thủy nước ta để điều tra tình hình phòng thủ tuyến biển; vây bắt người và phương tiện làm ăn trên biển để khai thác tình báo; dùng hàng hóa câu móc người ham lợi cung cấp tình hình… Theo số liệu chưa đầy đủ, từ 1979-1982, phía Trung Quốc đã bắt cóc 25 vụ/28 tàu thuyền/266 người (trong đó có cả cán bộ xã nghỉ hưu – thôi việc, dân quân tự vệ và bộ đội làm kinh tế). Có vụ, phía Trung Quốc chỉ bắt giữ 5 tiếng đồng hồ để khai thác, có vụ họ giữ đến 10 tháng mới trao trả và những người bị bắt đều bị giam riêng để khai thác, tìm hiểu quan điểm, bị tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, gây chia rẽ, nghi ngờ để từ đó tung về hoạt động phá hoại…

Thập thò từ Quảng Ninh tới Cà Mau

Đại tá Võ Văn Thắng, nguyên Tham mưu trưởng BĐBP Cà Mau nhớ lại: “Những năm 80, cứ nghĩ vùng biển Tây Nam chỉ có tàu Thái Lan, Campuchia xâm phạm. Chả bao giờ nghĩ đến chuyện Trung Quốc xuống đây, bởi nó quá xa. Nhưng chúng tôi đã lầm!” và kể: Đêm 12.5.1983, Đồn BP Ghềnh Hào (Minh Hải) phối hợp với ngư dân đuổi bắt 1 thuyền máy lạ và bắt 2 đối tượng. Khám thuyền, BĐBP phát hiện 1 thùng lựu đạn Trung Quốc có in dấu Singapore, 2 hải đồ Trung Quốc, giấy đi đường giả và sổ tay ghi chép huấn luyện tình báo, lật đổ, rải truyền đơn, cách móc nối cơ sở… Khai thác tại chỗ, các đối tượng khai nhận: “Xâm nhập móc nối với các lực lượng ngầm trong nội địa, thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền”.

Tàu chiến đấu TQ chắn ngang hành trình của tàu vận tải quân sự VN trên vùng biển Trường Sa

Cũng nhắc đến những tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển Tây Nam, Thượng tá Nguyễn Xuân Quý là Hải đoàn phó Hải đoàn BP28, BTLBĐBP kể: Ngày 11.3.1996, Biên đội 2/96 của Hải đoàn đang tuần tra thì phát hiện 1 tàu lạ đang lủi sâu vào hải phận ta, cách phía Tây nam đảo Thổ Chu 5 hải lý. Thấy nghi ngờ, chỉ huy Biên đội ra lệnh dàn đội hình vây bắt và sau 2 tiếng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tàu lạ này buộc phải dừng lại. Quan sát từ xa, thuyền trưởng Nguyễn Xuân Quý thấp bóng người mặc quân phục trong khoang lái nên cảnh giác, triển khai theo phương án chiến đấu. Khi Tổ kiểm soát BP sang kiểm tra, phát hiện là tàu quân sự vũ trang của BP Trung Quốc. Trên tàu có 29 người, bao gồm: 10 sĩ quan, binh sĩ BP Trung Quốc, 10 người dân và 1 thủy thủ Indonesia. Khám xét, BĐBP phát hiện nhiều vũ khí – khí tài quân sự và nhất là hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, các máy rađa, định vị, đo sâu cùng các dụng cụ hỗ trợ khác. “Riêng hệ thống thông tin có đến 3 chủng loại, từ liên lạc tầm ngắn cho đến kết nối vệ tinh. Trong tủ thuyền trưởng có cờ của các quốc gia, nhưng nhiều nhất là cờ Việt Nam!” – Thượng tá Nguyễn Xuân Quý rành rọt vậy và lắc đầu: “Họ khai lung tung, lúc thì bị hết dầu trôi dạt, lúc thì lại bảo là tàu BP chống cướp biển. Chúng tôi phải áp giải ngay về bờ, giao Bộ Chỉ huy quân sự Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Ngoại giao!”.

Tại Hội nghị rút kinh nghiệm các Hải đoàn cuối tháng 5.1996, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Bồng, Tư lệnh BĐBP lưu ý: “Từ năm 1993 đến nay (1996), diễn biến trên vùng biển rất phức tạp, hoạt động của đối tượng có nhiều âm mưu thủ đoạn xảo quyệt hơn!” và nhấn mạnh: “Vụ bắt giữ tàu D-4460 hoạt động tình báo, cướp vũ trang cho thấy, bên cạnh Vịnh Bắc Bộ, Hoàng Sa – Trường Sa, Trung Quốc đã để ý đến vùng biển Tây Nam. Chúng ta phải hết sức cảnh giác các tàu này!”…

Lúc nhúc Vịnh Bắc Bộ

Gắn bó với đảo Bạch Long Vĩ (TP. Hải Phòng) ngay từ khi ngọn đèn biển bắt đầu đi vào hoạt động (1995), anh Dương Văn Ngữ – Trạm trưởng Hải đăng Bạch Long Vĩ (Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Bắc) thảng thốt: Thời điểm những năm 90, tàu cá Trung Quốc có đầy trên Vịnh Bắc Bộ. Ban ngày, nhìn ở đảo thì lấy chúng lấm tấm như bèo nhưng ban đêm chúng đốt đèn, sáng trưng như thành phố nổi.

Trạm rada cảnh báo tàu nước ngoài xâm nhập trên đảo Bạch Long Vĩ

Đây là sự thật, bởi ngay trong văn bản cuối tháng 7.1989, BTLBĐBP cũng cho biết: 6 tháng đầu năm 1989, tàu thuyền Trung Quốc thường xuyên xâm phạm vùng biển nước ta từ Quảng Ninh đến Quảng Nam – Đà Nẵng, trung bình mỗi ngày có 50-70 lượt chiếc. Trong đó có 3163 lượt/chiếc xâm phạm sâu vào vùng nội thủy của ta, cách bờ 2-10km, tập trung tại các khu vực núi Ngọc, Cô Tô (Quảng Ninh), Bạch Long Vĩ, Long Châu (Hải Phòng), Hòn Mê (Thanh Hóa), Cồn Cỏ (Bình Trị Thiên). Hoạt động chính là đánh bắt trộm hải sản, trao đổi hàng hóa, thăm dò nghiên cứu và BĐBP các tỉnh đã xử lý 6 vụ/16 tàu/130 người Trung Quốc.

Các cựu chiến binh BĐBP Hải Phòng vẫn nhớ sự việc: Ngày 11.3.1984, BĐBP Hải Phòng bắt giữ tàu Trung Quốc mang số hiệu 3003 xâm nhập vùng biển khu vực đảo Bạch Long Vĩ. Trên tàu có 14 đối tượng, được trang bị máy VTĐ 50W, máy thông tin đàm thoại trực tiếp, súng 12,7mm… Sau khi phát hiện tàu Trung Quốc vũ trang giả dạng tàu cá này, các lực lượng bảo vệ vùng biển Vịnh Bắc Bộ phải xây dựng phương án “tìm chim lợn trong đàn chim cú” để vây bắt các tàu giả dạng làm nhiệm vụ trinh sát, phá hoại và thậm chí đầu tháng 9.1992, BTLBĐBP phải ra lệnh mở đợt hoạt động trên vùng biển Bắc Bộ, do đích thân Phó Tư lệnh – Tham mưu trưởng BĐBP Phạm Hữu Bồng chỉ huy, ở vùng biển từ Quảng Ninh cho đến Thanh Hóa, với sự hỗ trợ của các tàu Vùng 1 Hải quân.

Tàu của lực lượng chấp pháp VN bị tàu TQ húc hỏng cabin lái do ngăn chặn họ xâm nhập vùng biển VN

Một cựu sĩ quan BTLBĐBP cho biết: Mệnh lệnh hoạt động đưa ra bởi có Thông báo của Hội đồng Bộ trưởng về hoạt động của tàu Trung Quốc trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ và diễn ra trong thời gian tình hình biên giới biển và bộ giữa ta và Trung Quốc hết sức phức tạp (Trung Quốc ký kết cho Công ty Mỹ vào thăm dò dầu khí ở bãi Tư Chính, đưa dàn khoan vào thăm dò cách cửa Ba Lạt 70 hải lý; ta và Trung Quốc bắt đầu đàm phán về biên giới, từ 22.9.1992). Dẫu biết rất dễ xảy ra đụng độ nếu ta không có biện pháp xử lý tốt, nhưng BTLBĐBP vẫn kiên quyết bảo vệ chủ quyền, tài nguyên và lợi ích quốc gia trên biển. Cựu sĩ quan này bật mí: “Dự kiến tình huống máy bay, tàu chiến đối phương chống trả quyết liệt. Trong tình huống này, bộ đội ta được sử dụng vũ khí tấn công tiêu diệt địch, bảo vệ an toàn lực lượng!” và cười: “Nhưng mình cũng dành đường cho họ lui. Từ 40 hải lý trở vào thì kiên quyết bắt giữ, xử lý, từ 40-60 hải lý trở ra thì xua đuổi là chính!”.

Trong hội nghị ra mệnh lệnh bảo vệ vùng biển, tháng 2.1992, Phó Tư lệnh BĐBP Phạm Hữu Bồng nói thẳng: “Trung Quốc ngày càng thể hiện âm mưu lấn chiếm Biển Đông, nên trong quyết tâm phải có hướng xử lý các tình huống lực lượng vũ trang và không có vũ trang của Trung Quốc can thiệp, gây khó khăn cho các hoạt động bảo vệ vùng biển của ta!” và ngay sau đó lực lượng tàu tuần tiễu của Hải đoàn BP 38 tập trung tuần tra trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, kiên quyết bắt giữ 22 tàu/240 đối tượng Trung Quốc đánh cá ở vùng biển Nghệ An, Thái Bình, Hải Phòng…

Tàu VN (bìa phải) ngăn chặn tàu TQ (trái)

Cùng với tàu Trung Quốc, một số tàu Đài Loan cũng vào sâu lãnh hải nước ta đánh bắt trộm hải sản. Ngày 8.5.1990, Chuẩn úy Hoàng Sỹ Lâm chỉ huy 8 chiến sĩ thuộc C3 Cơ động thủy, BĐBP Thuận Hải, đi trên thuyền máy TM-1418 tuần tra bảo vệ vùng biển, phát hiện 4 tàu nước ngoài vi phạm hải phận. BĐBP đã nổ súng uy hiếp, khống chế bắt gọn tàu Đài Loan biển số CT5-0585 (trọng tài 150 tấn, sức kéo 450 mã lực), chở gần 60 tấn cá, nhiều máy móc – điện đài và 16 người…

(Còn nữa)

Mai Thanh Hải

Box:

Từ tháng 1.5.1991, có 3.200 lượt/chiếc tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển Cô Tô (Quảng Ninh), Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Hòn Mê (Thanh Hóa) và bắt đầu tiến sâu vào vùng biển Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Ta bắt giữ xử lý 8 vụ/26 tàu/350 người Trung Quốc. Vùng biển Tây Nam phát hiện 960 lượt/chiếc tàu thuyền Thái Lan xâm nhập trên vùng biển Tây Nam và bắt 15/55 tàu/667 người. Ngoài ra còn xuất hiện nhiều tàu thuyền Hồng Kong, Đài Loan, Nam Triều Tiên xâm phạm vùng biển miền Trung, bắt 10 vụ/11 tàu/146 người nước ngoài…

Từ ngày 1.6-10.6.1993, tàu thuyền Trung Quốc và Thái Lan xâm phạm hải phận nước ta gia tăng đột biến, mỗi ngày phát hiện 50-60 chiếc, hoạt động rộng khắp từ Bình Thuận đến Sóc Trăng, gây tình hình phức tạp trên biển. Ta đã vây bắt 4 vụ/6 tàu/ 62 người Trung Quốc và 8 tàu/56 ngư dân Thái Lan. Đặc biệt, tối 16.6.1993, Hải đoàn BP 18 bắt giữ 2 tàu thuộc công xã Hải Phong (Chu Hải, Quảng Đông, Trung Quốc) xâm nhập vùng nội thủy, cách đảo Phú Quý 55 hải lý.

(Nguồn: BTLBĐBP)

3 bình luận trước “12.385. Xua Đuổi Tàu Không Lạ – Kỳ 1: Hải Phận Không Yên Tĩnh”

  1. […] 12.385. Xua Đuổi Tàu Không Lạ – Kỳ 1: Hải Phận Không Yên Tĩnh […]

  2. […] Tiếp theo Kỳ 1: Hải Phận Không Yên Tĩnh […]

  3. […] https://anhbasam.wordpress.com/2017/04/15/12-385-xua-duoi-tau-khong-la-ky-1-hai-phan-khong-yen-tinh/ […]

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d người thích bài này: