BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

11.961. Vụ đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: đề nghị Tổng bí thư, Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ công bố ngay kết luận Thanh tra (kỳ 16)

Posted by adminbasam on 14/03/2017

Nguyễn Văn Tung

14-3-2017

Nguyễn Thanh Phượng (trái), con gái cựu TT Nguyễn Tấn Dũng và Lê Nam Trà. Ảnh: internet

Tới thời điểm này, vụ việc thanh tra toàn diện Mobifone mua AVG đã quá thời hạn phải công bố kết luận thanh tra theo luật mà vẫn không thấy đâu. Một lần nữa, điệp khúc mà Thanh tra Chính phủ thường làm là bỏ qua tất cả và người dân vẫn chỉ hiểu được rằng, mọi câu chuyện vẫn chỉ là bí mật. Trong khi những nhân vật liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh đang được làm rùm beng thì vụ việc MobiFone mua AVG tĩnh lặng một cách vô cùng bất thường.

Đã đến lúc Thanh tra Nhân dân gửi đến Tổng bí thư, Thủ tướng và bạn đọc những thông tin toàn diện về vụ đại án tham nhũng Mobifone mua AVG. Bản chất của việc mua bán AVG là như thế nào? Những kẻ nào đứng sau trục lợi? Vì sao mãi vẫn chưa có kết luận thanh tra?

1. Bản chất vụ việc mua AVG của MobiFone:

AVG là tên gọi tắt của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu mà chủ tịch là Phạm Nhật Vũ. Nhưng dường như mọi người lại hiểu là An Viên Group. An Viên là tên của những công ty do Phạm Nhật Vũ đứng tên làm đủ thứ việc từ truyền thông đến bất động sản, khai khoáng.

Ý đồ của việc mở AVG nằm trong ý đồ tự tạo ra kênh truyền hình riêng nhằm hoàn thiện hệ thống báo chí tư nhân phục vụ cho việc làm ăn của đế chế Vincom.

Tuy nhiên, Phạm Nhật Vũ chưa thể có được một đài truyền hình đúng nghĩa, hoạt động độc lập trong khi càng ngày càng đốt nhiều tiền. Vì thế, với tư duy của những con buôn, Phạm Nhật Vũ cần cắt lỗ trong cuộc chơi mà thực ra Phạm Nhật Vũ không hề có hiểu biết. Không ngờ, truyền hình không đơn giản như việc Vincom chiếm một mảnh đất để xây nhà bán.

Việc cho không AVG đã vô cùng khó khăn chứ đừng nói gì đến bán. Vậy mà, Lê Nam Trà và Phạm Nhật Vũ, với sự trợ giúp của Phạm Đình Trọng và một số quan chức của Bộ Thông tin Truyền thông, việc bán AVG đã trở thành một cơ hội rút hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước trước khi Chính phủ cũ kết thúc nhiệm kỳ. Tuy không nhiều lắm, “chỉ” khoảng 8.900 tỷ đồng, ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu là 33 ngàn tỷ, gần 1,5 tỷ đô la Mỹ, tương đương với hàng nghìn trường học, bệnh viện vốn đang rất cần tại các vùng cao.

2. Tạo thương vụ ảo để lừa đảo:

Ngày 15 tháng 10 năm 2014, AVG gửi công văn số 517/AVG-CV cho Bộ TTTT xin hướng dẫn chào bán cổ phần cho công ty có tên 8206 Hong Kong, một công ty Trung Quốc mà Phạm Nhật Vũ trắng trợn bịa đặt vai trò muốn mua AVG cho công ty này. AVG nói rằng, 8206 Hong Kong chào giá khoảng 700 triệu USD (hơn 15 ngàn tỷ đồng) và đã đặt cọc 10 triệu USD.

Bộ TTTT gửi công văn số 200/BTTTT-VP ký ngày 26 tháng 11 năm 2014 tới Bộ Công An xin ý kiến.

Ngày 8 tháng 12 năm 2014, Bộ Công An gửi công văn số 4352/BCA-A81 trả lời là không đồng ý cho phép bán cho đối tác nước ngoài và chỉ nên bán cho đối tác trong nước, doanh nghiệp nhà nước.

Sau khi đã có được trả lời như vậy, Phạm Đình Trọng thay mặt Bộ trưởng Bộ TTTT, bộ chủ quản đồng thời là bộ phụ trách chuyên ngành, đã yêu cầu MobiFone đứng ra mua. Khi họp với MobiFone, Phạm Đình Trọng nói rằng, đây là cơ hội tốt để MobiFone phát triển sang truyền hình.

Phạm Đình Trọng cùng một vài người khác, muốn vơ vét của MobiFone trước khi đơn vị này cổ phần hóa. Công ty chứng khoán Bản Việt, logo là chim phượng hoàng, được Bộ TTTT chỉ định là đơn vị tư vấn định giá doanh nghiệp MobiFone cho việc cổ phần hóa ngay từ đầu năm 2014.

Mặc dù biết rõ, MobiFone sẽ cổ phần hóa và không còn là doanh nghiệp nhà nước cũng như điều 17 của Luật Viễn thông, quyết định số 55/2011/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2011 lại cho phép doanh nghiệp nước ngoài được mua 49% cổ phần doanh nghiệp viễn thông, cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam, nhưng Phạm Đình Trọng vẫn quyết ép chết MobiFone phải mua AVG.

Chủ tịch HĐTV Lê Nam Trà, Phó TGĐ Phạm Phương Anh là những kẻ tích cực nhất hỗ trợ cho phi vụ này từ phía MobiFone, nghe nói được chia trên 10%, trong khi TGĐ MobiFone Cao Duy Hải và Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Nguyên kịch liệt phản đối.

Cho nên, mọi ý kiến về việc bán cổ phần AVG có từ năm 2014 thì đến ngày 27 tháng 1 năm 2015 MobiFone mới có văn bản 337/ĐHKT đề nghị Bộ TTTT xem xét phê duyệt chủ trương cho MobiFone đầu tư dịch vụ truyền hình. Một tuần sau, ngày 6 tháng 2 năm 2015, Bộ TTTT có văn bản số 408/BTTTT-QLDN cho phép MobiFone đầu tư dịch vụ truyền hình và mua lại doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình.

Sau đó là việc đàm phán mua bán với AVG. Ngày 12 tháng 3 năm 2015, MobiFone trình biên bản đàm phán với AVG đề nghị Bộ TTTT phê duyệt. Sau khi Bộ TTTT phê duyệt. Ngày 20 tháng 3 năm 2015, MobiFone ký biên bản ghi nhớ về việc mua lại AVG theo nội dung và lộ trình cụ thể.

Như vậy, thương vụ mua bán AVG có vai trò rất cụ thể của Bộ TTTT. MobiFone chỉ bắt đầu trình dự án đầu tư dịch vụ truyền hình truyền hình sau khi có dàn xếp của Bộ TTTT.

Có một sự lừa đảo ngay từ đầu của Phạm Nhật Vũ, Lê Nam Trà và Bộ TTTT khi tạo dựng ra “quân xanh” là bức thư của công ty 8206 Hong Kong.

Sự lừa đảo thứ 2 của nhóm Lê Nam Trà, Phạm Đình Trọng là việc gởi văn thư xin ý kiến một cách trái khoáy. Bộ TTTT gửi văn thư xin ý kiến Bộ Công An về phương án giá cả và hiệu quả kinh doanh. Trong khi không xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư mà lại xin ý kiến hai bộ này về các phương án kỹ thuật không liên quan.

Phương án giá ban đầu của AVG đưa ra cho MobiFone là 33 ngàn tỷ (33.229 tỷ), gần tương đương 1,5 tỷ USD và cao hơn giá trị của MobiFone vốn là một doanh nghiệp làm ăn có lãi hàng đầu Việt Nam nhưng vốn chỉ khoảng 15.000 tỷ đồng.

TGĐ MobiFone không chấp nhận vì đó là một sự vô lý mà Cao Duy Hải nhận thấy ngay, Cao Duy Hải yêu cầu định giá lại và đàm phán lại.

Cao Duy Hải đã nói thẳng với Phạm Nhật Vũ là “AVG của ông đáng giá bao nhiêu? Nói thẳng chúng tôi mua ngay”.

Trong công văn số 2889/BCA-A61 ngày 21 tháng 12 năm 2015 của Bộ Công An trả lời công văn số 235/BTTTT-QLDN ngày 18 tháng 12 năm 2015 của Bộ TTTT có nội dung là “phương án mua 95% cổ phần AVG đã thấp hơn so với định giá của các đơn vị thẩm định giá” . Có một sự vô lý hiển hiện ngay là việc Bộ Công An có chức năng thẩm định an ninh thì đi cho ý kiến về thẩm định giá và phương án kinh doanh.

Xin đưa ra một vài con số để thấy được sự khốn nạn của nhóm sâu bọ này. Theo tài liệu báo cáo kết quả kinh doanh của AVG thì AVG lỗ liên tục từ năm 2011 đến 2015, thời điểm báo cáo tài chính cho việc mua bán. Năm 2010 lỗ 84 tỷ, năm 2011 lỗ 202 tỷ, năm 2012 lỗ 468 tỷ, năm 2013 lỗ 475 tỷ, năm 2014 lỗ 418 tỷ, quý 1 năm 2015 lỗ 87 tỷ. Dự kiến năm 2016 lại tiếp tục lỗ.

Thế mà AVG và đám đục khoét (Lê Nam Trà, Phạm Nhật Vũ, Phạm Đình Trọng, Phạm Phương Anh) khi định giá AVG, dám vẽ ra tương lai sáng lạn cho AVG trong kế hoạch kinh doanh khi dự kiến AVG lãi đột biến lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Dự kiến 2017 lãi 303,6 tỷ, 2018 lãi 1.529 tỷ. 2019 lãi 3.201 tỷ, 2020 lãi 5.568 tỷ. Không biết là những kẻ vẽ ra con số này có bị hoang tưởng hay không nhỉ? Có lẽ, cướp không đem bán thì cũng phải đợi người mua có tiền chứ không thể vẽ ra được. Đặc biệt lưu ý: những giả định kinh doanh này phải xây dựng trong bối cảnh AVG tiếp tục kinh doanh truyền hình mà không về MobiFone.

Sự vô lý này được Cao Duy Hải nói với Phạm Nhật Vũ là sao lãi như thế không giữ lại làm và lại đem bán? Cao Duy Hải nói Phạm Nhật Vũ là khốn nạn vừa vừa thôi.

Cao Duy Hải phản đối việc mua bán thì Phạm Đình Trọng xuống tận nơi ép. Lê Nam Trà là người ép Cao Duy Hải và Cao Duy Hải không ký văn bản nào thì Lê Nam Trà trực tiếp ký văn bản đó.

Thương vụ đã kết thúc khi Chủ tịch HĐTV Lê Nam Trà trực tiếp ký nhiều văn bản khi TGĐ Cao Duy Hải không chịu ký, bảo lưu ý kiến phản đối.

3. Những số liệu định giá AVG:

TGĐ MobiFone Cao Duy Hải viện dẫn các quy định của pháp luật Việt Nam quy định về việc định giá cho thấy, việc định giá AVG nó như trò đùa lừa đảo. Báo cáo số 2761/MOBIFONE do TGĐ Cao Duy Hải gửi cho Chủ Tịch HĐTV Lê Nam Trà về việc định giá dự án mua AVG có một số điểm chính như sau:

Điểm thứ nhất, vốn điều lệ của MobiFone là 15 ngàn tỷ đồng. Theo nghị định 71/2013/NĐ-CP thì chủ sở hữu quyết định dự án đầu tư, mua sắm tài sản cố định trên 50% vốn điều lệ của công ty. Hiểu nôm na là việc này do Nhà nước quyết định chứ không phải do công ty MobiFone quyết định.

Điểm thứ hai, việc MobiFone đang tiến hành cổ phần hóa nên giao dịch phải thể hiện để minh bạch trong quá trình cổ phần hóa MobiFone. Nếu giao dịch diễn ra sau cổ phần hóa thì phải xin ý kiến Đại hội cổ đông.

Truyền hình là lĩnh vực đặc thù nên nếu mua rồi mới cổ phần hóa thì phải xin ý kiến các bộ ngành và ảnh hưởng đến việc cổ phần hóa. Hơn nữa là phải xây dựng một đề án tổng thể phát triển gắn với chiến lược của MobiFone.

Một trong những yếu tố quan trọng của các thương vụ mua bán là lợi thế thương mại. Tất cả những lợi thế này do AVG đưa ra mà không có số liệu so sánh.

Nhưng thú vị nhất ở đây là việc xác định giá trị doanh nghiệp. Trong số các công ty tư vấn thì có doanh nghiệp xác định trên 33 ngàn tỷ, có công ty xác định trên 16 ngàn tỷ.

Khi đề cập đến việc mua AVG, Phạm Đình Trọng định hướng phát triển truyền hình. Nhưng khi bán thì Phạm Nhật Vũ đưa vào cả phần bất động sản.

Trong khi mảng truyền hình vẫn liên tục lỗ trong nhiều năm thì đột nhiên báo cáo tài chính đến ngày 31 tháng 3 năm 2015 đột nhiên có lợi nhuận sau thuế là 2.260 tỷ đồng là do AVG ghi nhận khoản lợi nhuận từ công ty liên hết là công ty CP An Viên B.P khoảng 2.943 tỷ. Đây là khoảng lợi nhuận từ hoạt động tài chính hoặc lợi nhuận bất thường và việc đưa số liệu này vào là một trò lừa đảo.

Căn cứ vào số liệu tài chính ở bảng cân đối kế toán thì tổng tài sản của AVG là 3.103 tỷ đồng trong đó đầu tư tài chính dài hạn là 1.811 tỷ (chiếm 58% tổng tài sản). Hầu như toàn bộ là khoản đầu tư dài hạn vào công ty cổ phần An Viên BP mà nếu thực hiện giao dịch thì AVG sẽ phải thoái vốn tại công ty này. Hàng tồn kho là 780 tỷ đồng chiếm 25% tổng tài sản trong đó gửi tại các bưu điện tỉnh là 103,8 tỷ đồng. Đây là những số liệu khó kiểm chứng. Cũng như khó kiểm chứng con số 700 ngàn thuê bao. Cũng như nhiều số liệu của việc mua bán công ty giống tằm Mai Lĩnh cũng cho vào.

Và vì thế, nếu loại bỏ những con số bị phù phép từ công ty An Viên BP, chỉ tính riêng mảng truyền hình, truyền dẫn thì tại thời điểm 31 tháng 3 năm 2015, tổng tài sản của AVG là 629,7 tỷ đồng, nợ phải trả là 1.133,1 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm (-) 503,8 tỷ đồng. Chỉ riêng chi tiết này thôi cũng đã thấy được việc mua AVG chính là ôm vào một cục nợ.

Đó là chưa kể đến phương pháp tính toán giá trị doanh nghiệp của các công ty tư vấn này có vấn đề. Xin được đề cập trong một dịp khác. Ở đây xin chỉ đưa ra số liệu để thấy sự vô lý. AASC định giá AVG là hơn 33.299 tỷ đồng tương đương 91.785 đồng/cổ phần. Trong khi VCBS đưa ra con số định giá là 24.548,19 tỷ đồng tương đương 67.633 đồng/cổ phần.

Một sự vô lý khi nhìn thấy thị phần doanh thu quảng cáo truyền hình trả tiền của AVG năm 2015 là 0,5% và cái bánh vẽ được vẽ ra là tốc độ tăng doanh thu hàng năm từ 7% đến 114%, tốc độ tăng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cũng tăng từ 72% đến 1843%.

Thực tế ở Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào với quy mô vốn trên 1.000 tỷ lại đạt tốc độ tăng trưởng và khả năng sinh lời như vậy. Ngay chính MobiFone là doanh nghiệp viễn thông hoạt động lâu đời, được đánh giá là rất hiệu quả nhưng cũng chưa bao giờ đạt tỷ lệ tăng trưởng như vậy. Hơn nữa, giả định đó không có căn cứ lịch sử để tham chiếu.

4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định gì về thương vụ này:

Xin nhắc lại, tại thời điểm tiến hành các thủ tục mua bán này, Bộ Trưởng KHĐT là Bùi Quang Vinh.

Trong văn thư số 27/BKHĐT-PTDN ký ngày 22 tháng 1 năm 2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gởi Văn phòng Chính Phủ cho ý kiến về việc định giá doanh nghiệp MobiFone phục vụ cho việc cổ phần hóa doanh nghiệp này có một số nội dung đáng chú ý. Bộ KHĐT cho rằng văn thư số 209/BTTTT-QLDN tổng giá trị đầu tư dự án mua 95% cổ phần AVG với giá 8.900 tỷ đồng là không hợp lý.

Về sự cần thiết, tại văn bản số 4352/BCA-A81 ngày 8 tháng 12 năm 2014, Bộ Công An đề nghị Bộ TTTT hướng dẫn bán cổ phần cho các công ty trong nước, doanh nghiệp nhà nước là tốt nhất. MobiFone đang trong giai đoạn cổ phần hóa và sẽ không còn là doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014. Việc xác định mua 95% của AVG cần tính đến các yếu tố giá và hiệu quả kinh tế nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến việc giảm giá trị cổ phần của MobiFone khi thực hiện cổ phần hóa. Trong khi tại văn bản số 209/BTTTT-QLDN ngày 18 tháng 10 năm 2015 của Bộ TTTT gửi Thủ tướng, Bộ TTTT kiến nghị Thủ Tướng giao cơ quan chức năng và kinh nghiệm đánh giá về giá mua và hiệu quả của dự án. Như vậy, đây là trường hợp cơ quan đại diện chủ sở hữu không có đủ năng lực và kinh nghiệm để xem xét, đánh giá các yếu tố về giá và hiệu quả của dự án đầu tư ra ngoài doanh nghiệp nhà nước. Trong quá trình tham gia ý kiến đối với đề xuất của Bộ TTTT, Bộ KHĐT và Tài chính chưa có ý kiến về hai nội dung giá và hiệu quả của dự án do không thuộc chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và chưa có chỉ đạo của Thủ tướng giao nhiệm vụ hỗ trợ theo yêu cầu của bộ 4T. Bộ KHĐT trong văn bản số 721/BKHĐT-KCHTĐT ngày 24 tháng 11 năm 2015 và văn bản số 1095/BTC-TCDN ngày 18 tháng 12 năm 2015 của Bộ Tài chính chỉ xác nhận 3 trong 4 công ty tư vấn xác định giá doanh nghiệp là có tư cách pháp nhân được phép cung cấp dịch vụ này và không có ý kiến về kết quả thẩm định giá. Vì vậy, cả hai văn bản này không thể coi là ý kiến của hai Bộ đánh giá kết quả thẩm định do tư vấn đưa ra như theo yêu cầu của Bộ TTTT. Mặc dù không thuộc chức năng và không phải nhiệm vụ được Thủ tướng giao nhưng với trách nhiệm là một cơ quan tham mưu tổng hợp cho Thủ tướng nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia, chống lãng phí, thất thoát trong quá trình cổ phần hóa DNNN, Bộ KHĐT có ý kiến như sau:

Về giá và hiệu quả của dự án mua 95% cổ phần AVG: tổng vốn đầu tư của dự án là 8.900 tỷ đồng, giá trị này gấp khoảng 4 lần giá vốn. Trong khi đó, hoạt động của AVG tại thời điểm này là không hiệu quả. Lỗ lũy kế trong tờ trình của Bộ TTTT là 1563,7 tỷ đồng và vẫn tiếp tục lỗ. Tổng nợ phải trả cả ngắn hạn và dài hạn là 1.722 tỷ đồng. Đến hết năm 2020 mới đạt doanh thu 7.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1.800 tỷ đồng là con số do AVG đưa ra mà không có cơ sở. Việc MobiFone mua 95% AVG tại thời điểm trước khi tiến hành cổ phần hóa là ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình cố phần hóa MobiFone. Làm giảm lợi nhuận MobiFone giai đoạn 2016-2020 dẫn đến giảm giá trị cổ phiếu MobiFone khi phát hành và do đó trực tiếp giảm nguồn thu của nhà nước, một mục tiêu chính, quan trọng trong cổ phần hóa DNNN để tăng nguồn thu cho ngân sách trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Bộ KHĐT đặc biệt lưu ý việc mua AVG trong đó gồm cả 2 khoản đầu tư không thuộc lĩnh vực truyền hình của AVG đó là khoáng sản và bất động sản: công ty CP An Viên BP và Công ty CP Giống tằm Mai Lĩnh nằm ngoài lĩnh vực kinh doanh chính được xác định trong điều lệ và chiến lược phát triển MobiFone với giá trị lên đến 2.473,2 tỷ đồng, chiếm khoảng 28% tổng giá trị đầu tư là vi phạm các quy định tại khoản 1, điều 28 luật quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, Điều 21 nghị định số 91/2015/NĐCP ngày 13 tháng 5 năm 2015 của chính phủ và quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17 tháng 7 năm 2012 của Thủ tướng về việc cấm các doanh nghiệp nhà nước đầu tư kinh doanh ngoài ngành nghề kinh doanh chính.

Về thông tin xác định giá doanh nghiệp của AVG thông qua các công ty tư vấn, theo thông tin thực tế và thông lệ đối với dịch vụ truyền hình trả tiền, giá trị của một doanh nghiệp hoạt động trong lãnh vực dịch vụ này được hình thành từ 4 nhóm giá trị chính là doanh thu từ việc bán thiết bị thu phát; doành thu từ phí thuê bao hàng tháng; doanh thu từ dịch vụ quảng cáo và giá trị của các tài nguyên tần số được nhà nước giao. Trên thực tế, doanh thu từ việc bán thiết bị thu phát, doanh nghiệp không có lợi nhuận. Cho nên doanh thu từ khoản này không đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trái lại, doanh nghiệp còn phải bù lỗ để hỗ trợ khách hàng nhằm tăng thuê bao.

Đối với doanh thu từ phí thuê bao tháng và quảng cáo thì trong lĩnh vực truyền hình trả tiền hiện nay, các doanh nghiệp đang cạnh tranh gay gắt về mở rộng thuê bao và giá cước. Doanh số từ thu phí thuê bao hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng thuê bao thực sự của doanh nghiệp. Với con số AVG tự kê khai mà chưa rõ tính xác thực là 700 ngàn thuê bao, giá trung bình 50 -60 ngàn đồng/tháng thì doanh thu không thể quá 500 tỷ/năm. Theo các chuyên gia trong ngành thì khả năng mở rộng thuê bao của AVG là rất khó khăn vì đây là dịch vụ truyền hình số, đòi hỏi thuê bao phải có tivi kỹ thuật số. Bên cạnh đó, AVG có vùng phủ sóng hẹp, chất lượng dịch vụ không ổn định khi gặp thời tiết xấu, không có nội dung kênh độc quyền, giá đầu thu rất cao trong khi VTV Cap, SCTV đang cho không đầu thu cho khách hàng. Chính vì thế, trong thị trường truyền hình trả tiền, hiện các nhà cung cấp truyền hình cáp vẫn đang có số thuê lớn nhất như SCTV, VTV Cap…. Chỉ có 3 nhà cung cấp truyền hình kỹ thuật số vệ tinh theo thứ tự thị phần cao nhất gồm K+ là nhà đầu tư Pháp và VTV, MyTV của VNPT và AVG. Nhưng AVG có thị phần nhỏ nhất do phải cạnh tranh bằng công nghệ. Dịch vụ của K+ đứng đàu thị trường vì có lợi thế độc quyền về nội dung do VTV cung cấp, đặc biệt là bản quyền giải ngoại hạng Anh. Kế đến là MyTV có công nghệ cho phép thuê bao được chọn nội dung theo sở thích nhu cầu (TV on demand). AVG không có cả hai, nên việc phát triển thuê bao rất khó khăn, đồng nghĩa việc phát triển thuê bao để tăng doanh thu là đầy thách thức với AVG. Trong khi đó, theo ý kiến chuyên gia trong ngành, muốn có doanh thu từ dịch vụ quảng cáo phải đạt ngưỡng 1 triệu thuê bao thì mới có ý nghĩa. Trong khi có khai khống thì AVG mới chỉ là 700 ngàn thuê bao, MobiFone chỉ đạt được 30% chỉ tiêu phát triển thuê bao và doanh thu truyền hình cho năm 2016 và đang tồn kho khoảng 400 nghìn đầu thu trong kho của 9 công ty kinh doanh khu vực, vào kiểm tra sẽ ra ngay. Vì vậy, việc xác định số lượng thuê bao thực có của doanh nghiệp là khâu quan trọng nhất để xác định doanh thu và giá trị doanh nghiệp. Số liệu tin cậy nhất là tính từ giá trị thuế VAT mà doanh nghiệp đã đóng trong các năm qua. Việc này có xác định thông qua cơ quan thuế chứ không thể dung con số mà AVG cung cấp.

Đối với giá trị từ nguồn tài nguyên tần số được nhà nước giao, trong trường hợp này, việc MobiFone là doanh nghiệp nhà nước mua lại AVG thì giá trị của các tài nguyên tần số sẽ giữ nguyên như khi cấp cho AVG. Đồng thời, AVG phải hoàn trả lại 3 băng tần 700 MHz vào năm 2017 khi quy hoạch lại băng tần 4G như quy định tại Luật Tần số vô tuyến điện.

Thực tế, bản thân Bộ TTTT cũng có ý băn khoăn, không chắc chắn về hiệu quả việc mua lại AVG. Điều này thể hiện rõ trong văn bản của Bộ TTTT, theo đó, một mặt Bộ TTTT khẳng định không có năng lực để thẩm định giá mua cũng như hiệu quả của dự án và do đó đề nghị Thủ tướng giao cơ quan chức năng có năng lực kinh nghiệm hỗ trợ. Thủ Tướng cũng không giao cơ quan nào. Các nội dung thể hiện trên các văn bản của Bộ Công An, Bộ Tài chính, Bộ KHĐT trả lời Bộ TTTT chủ yếu chỉ hướng dẫn và giải thích quy định pháp luật về phạm vi, chức năng và thẩm quyền, không thể coi đó là ý kiến thẩm định về giá và hiệu quả dự án của các cơ quan này. Mặt khác Bộ TTTT cũng thấy rằng các số liệu tính toán trong kế hoạch kinh doanh mới chỉ là những giả định và phụ thuộc rất nhiều vào tình hình phát triển thị trường, phát triển khách hàng trong thời gian tới. Do đó, trong điều kiện không thuận lợi, các chỉ tiêu tính toán không đạt được như dự báo thì hiệu quả dự án sẽ giảm xuống.

Văn bản của Bộ KHĐT cũng phản bác lại quan điểm của Bộ TTTT và Bộ Công An ở góc độ an ninh khi viện dẫn rằng, việc giao cho một doanh nghiệp nhà nước sẽ giải quyết mối lo về anh ninh quốc phòng về thông tin, truyền thông, tư tưởng và văn hóa. Bộ KHĐT cho rằng lý do này chỉ đúng khi MobiFone là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Ngay sau khi cổ phần hóa, MobiFone trở thành công ty cổ phần thuộc sở hữu của nhiều nhà đầu tư trong đó có cả nhà đầu tư nước ngoài. Khi đó, theo luật doanh nghiệp, đại hội cổ đông có quyền quyết định thoái vốn khỏi AVG nếu thấy sở hữu AVG không mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty, việc thực hiện chức năng nhà nước giao về bảo vệ anh ninh văn hóa không phải trách nhiệm của công ty cổ phần. Và với mục đích này vì lý do anh ninh cũng có thể dẫn đến hậu quả ngăn cản không cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia mua cổ phần của MobiFone khi cổ phần hóa. Điều này là một trong những lý do giảm cạnh tranh cao, dẫn đến giá trị cổ phiếu của MobiFone thấp, gây thiệt hại lớn nguồn thu cho ngân sách từ cổ phần hóa.

Ngoài ra, Bộ KHĐT nhận thấy, 4 công ty định giá thì có ra 4 con số quá khác biệt. Thấp nhất 16.000 tỷ đồng và cao nhất là 33.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy, các kết quả xác định giá trị AVG bởi các công ty tư nhân thẩm định giá là rất thiếu tin cậy, còn có nhiều điểm cần làm rõ. Việc sử dụng kết quả này để ra quyết định mua doanh nghiệp, đặc biệt là việc sử dụng vốn của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước để mua là có yếu tố rủi ro.

Về tính hợp lý của thời điểm tính giá trị khoản đầu tư truyền hình. Theo giải trình, giá trị MobiFone được xác định tại thời điểm 24h ngày 30 tháng 6 năm 2015 chưa phát sinh giá giá trị khoản đầu tư mua cổ phần AVG nên việc tính giá trị khoản đầu tư truyền thình vào giá trị MobiFone là không hợp lý.

Một sự vô lý mà Bộ KHĐT chỉ ra trong báo cáo của Bộ TTTT là số liệu chênh lệch giữa hai kịch bản có truyền hình và không có truyền hình là 3.000 tỷ đồng (63.772 tỷ đồng và 59.754 tỷ đồng) trong khi giá trị mà MobiFone bỏ ra mua AVG là 8.900 tỷ đồng. Bỏ 8.900 tỷ ra để tăng thêm có 3.000 tỷ đồng mà Bộ TTTT cũng có thể làm báo cáo được thì không gì có thể khốn nạn hơn.

Bộ KHĐT khẳng định rằng, kết quả xác định giá trị doanh nghiệp của các công ty tư vấn nói trên là không đủ cơ sở tin cậy. Việc sử dụng ngay các kết quả này, không qua thẩm định để đi đến phê duyệt quyết định cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước hoặc mua doanh nghiệp bằng tiền của doanh nghiệp nhà nước là hết sức rủi ro, khả năng thiệt hại lợi ích kinh tế của nhà nước là rất lớn. Nhận định trên được khẳng định bởi các con số so sánh cụ thể như sau:

MobiFone với 20 năm phát triển, với hơn 30 triệu thuê bao di động, mức thu phí bình quân mỗi thuê bao hàng triệu đồng/năm với doanh thu năm 2015 đạt gần 37.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 7.300 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 7000 tỷ đồng chỉ được công ty Bản Việt định giá dưới 60.000 tỷ cho phương án không có dịch vụ truyền hình.

Trong khi đó, đối với AVG, mới được thành lập từ năm 2008, chính thức ra mắt vào năm 2010, số lượng thuê bao chưa kiểm chứng là 700.000, mức thuê bao bình quân khoảng 500 ngàn/năm, doanh thu năm 2015 đạt gần 1000 tỷ đồng, đến hết năm 2014 lỗ 418 tỷ, lỗ lũy kế hơn 1.500 tỷ đồng được đánh giá với phương án giá cao nhất là 33.000 tỷ đồng bằng khoảng 55% vốn của MobiFone.

Với những lập luận trên, Bộ TTTT kiến nghị Thủ tướng thẩm định lại giá trị của MobiFone mà được Bản Việt định giá trước đó để xác định đúng giá trị của một công ty viễn thông tầm cỡ quốc gia, tránh thất thoát, lãng phí nguồn thu của ngân sách nhà nước.

Tại văn bản ký giữa tháng 1 năm 2016, Bộ KHĐT còn đề nghị Thủ tướng yêu cầu Bộ TTTT xem xét lại toàn bộ quá trình ra quyết định cho công ty MobiFone mua công ty AVG, đặc biệt việc thẩm định giá mua AVG và hiệu quả kinh tế, đánh giá hiệu quả thực thi trên thực tế nhiệm vu đảm bảo an ninh văn hóa khi giao cho MobiFone và yêu cầu tạm dừng việc thực hiện hợp đồng mua AVG.

Thương vụ được thực hiện. Tiền đã chuyển ngay tắp lự trong 5 tháng đầu năm 2016. Phạm Nhật Vũ, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà…. có ngay vài ngàn tỷ tiền tươi. Tất nhiên không thể quên vai trò then chốt với việc đưa ra cái bẫy lừa có tên công ty 8206 Hong Kong được Phạm Nhật Vũ khoác cái mác vì an ninh quốc gia.

Thực ra, nếu có việc đặt cọc 10 triệu USD của công ty 8206 cho AVG hay không thì Bộ Công An có thể biết sau 30 giây với việc kiểm tra giao dịch ngân hàng. Và cho tới bây giờ, không thấy ai nói đển giao dịch 10 triệu USD được đề cập từ đầu.

Trong suốt quá trình thực hiện, nhóm lợi ích này đã dung chiêu bài an ninh quốc gia để yêu cầu tất cả các giao dịch phải được giữ bí mật.

Ngày 12 tháng 3 năm 2015, Phạm Đình Trọng ký thông báo số 59/BTTTT-QLDN gửi MobiFone thông báo rằng các giao dịch này thuộc danh mục bí mật nhà nước, yêu cầu MobiFone thực hiện đúng quy định về Bảo vệ bí mật nhà nước, không phổ biến, truyền truyền. Tuy nhiên, lục lại 11 đầu mục nằm trong danh mục bí mật nhà nước, độ mật trong ngành bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin nằm trong quyết định số 961/2006/QĐ-BCA (A11) do Bộ Trưởng Công An Lê Hồng Anh ký ngày 22 tháng 8 năm 2006 thì không có điều khoản nào nói rằng việc mua AVG của MobiFone là bí mật. Phải chăng đây là chiêu trò nhằm kiểm soát nội bộ câu chuyện tham nhũng của những kẻ liên quan?

5. Thanh tra Chính phủ đã và đang làm gì?

Thương vụ không có gì là bí ẩn, nhiều người tại Việt Nam đã biết được sự khốn nạn của nhóm Phạm Nhật Vũ, Lê Nam Trà, Phạm Đình Trọng, Phạm Phương Anh…

Giờ đây, khi Thủ tướng mới Nguyễn Xuân Phúc quyết định chỉ đạo thanh tra, thêm một nhân tố mới nằm trong chuỗi lợi ích đó là Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh.

Sau hơn 1 tháng từ khi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo thì Thanh tra Chính Phủ mới ra quyết định thanh tra ngày 6 tháng 9 năm 2016. Sau 50 ngày, đoàn thanh tra đã kết thúc thanh tra trực tiếp tại MobiFone vào ngày 14 tháng 11 năm 2016.

Đoàn thanh tra đã có đầy đủ chứng cứ kết luận, nhưng Ngô Văn Khánh lại nhiều lần đề nghị Thủ Tướng giao Bộ Tài chính thẩm định lại, giám định giá trị của AVG. Ngày 18 tháng 1 năm 2017, tức là đã qua thời hạn ký kết luận thanh tra thì Thanh Tra Chính Phủ mới ký dự thảo kết luận thanh tra cho MobiFone mặc dù vẫn chưa có kết quả đánh giá phần giá trị mua AVG và thiếu nội dung kết luận vụ việc, trách nhiệm các bên theo quy định của luật thanh tra. Với việc làm này của Thanh tra, thực chất hướng khác. Những con số về lỗ lãi dự kiến và thực tế tại các thời điểm sẽ khác nhau và sẽ gây ra tranh cãi bởi những dự kiến chỉ là dự kiến. Cơ sở để mua là theo dự kiến lợi nhuận trong tương lai và nó đã thay đổi khi MobiFone đã mua xong đứt AVG. Khi mua xong, phần giá trị thương hiệu truyền hình An Viên mất luôn và thay bằng truyền hình MobiFone.

Toàn bộ động cơ, ý đồ và các cơ sở pháp lý và thực tế cho việc mua bán không được thanh tra.

Thanh tra quan trọng là phải kết luận được sai phạm trong quá trình mua bán, một yếu tố quan trọng để kết luận “gây hậu quả nghiêm trọng” mà ở đây là việc định giá doanh nghiệp thì Thanh tra không kết luận mà cứ đẩy sang cho Bộ Tài chính nhằm kéo dài thời gian.

Những sai phạm nghiêm trọng của Lê Nam Trà và đồng bọn đã thể hiện rất rõ trong loạt 15 bài trước đây của chúng tôi. Hiện nay, Lê Nam Trà và các đàn em vẫn đang dồn hàng nghìn tỷ đồng, đặc biệt là từ các công ty sân sau: ITT, Sao Phương Nam… để nỗ lực chạy án một cách không mệt mỏi.

Về Phó Tổng Thanh Tra Chính phủ Ngô Văn Khánh, người đang chỉ đạo trực tiếp cuộc thanh tra này, trước đây đã được giao chỉ đạo thanh tra một số vụ việc, đã có biểu hiện né tránh việc tìm ra sự thật để kết luận như việc thanh tra Tập đoàn Điện lực vào năm 2014 đã không kết luận việc sai phạm trên 6.500 tỷ đồng.

Hiện nay, quá trình thanh tra MobiFone cũng có dấu hiệu né tránh trách nhiệm kết luận nguồn số liệu thẩm định giá trị AVG; kéo dài thời hạn thanh tra; gởi dự thảo kết luận thanh tra không đầy đủ các nội dung theo quy định khi chưa xác định được phần chênh lệch về giá, thiếu phần kết luận và kiến nghị; không nêu chủ trương, vai trò trách nhiệm của Bộ TTTT đối với hợp đồng này như đã đề cập ở trên. Đây là một ý đồ sẽ dẫn tới: dù sau này có kết quả thẩm định giá của Hội đồng thẩm định giá của Bộ Tài chính theo hướng có chênh lệch thấp hơn nhiều so với giá trị hợp đồng đã ký thì trách nhiệm sẽ được đẩy cho những người đang tiếp nhận và điều hành dự án này từ khi mua về (Các Phó TGĐ Hồ Tuấn); hoặc đẩy trách nhiệm cho những nhân viên ở dưới đã trực tiếp thương thảo và trình ký hợp đồng vì họ buộc phải chấp hành sự chỉ đạo từ cấp cao xuống. Trong thực tế, trong tháng 2 năm 2017, Cao Duy Hải đã từ chối ký báo cáo giải trình khi Lê Nam Trà cố tình đẩy trách nhiệm từ Hội đồng thành viên xuống Tổng Giám đốc.

Và chúng ta sẽ nhìn thấy một vụ tham nhũng rất nghiêm trọng, đã được Tổng Bí thư và Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo làm rõ từ tháng 7 năm 2016, vậy mà tiến trình thanh tra đang được “nắn” và “hạ cánh mềm” theo ý đồ của một nhóm lợi ích (Phạm Nhật Vũ, Lê Nam Trà, Phạm Đình Trọng, Phạm Phương Anh….) nhằm vô hiệu hóa quá trình đưa những con sâu này ra trước lưỡi gương công lý.

Một vụ tham nhũng AVG đặc biệt nghiêm trọng, có chủ trương, có mục tiêu, có lộ trình để chiếm đoạt tài sản lớn hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước sắp trở thành vụ việc nhỏ và sai sót của vài nhân viên thừa hành tại MobiFone.

____

Mời xem lại: Kỳ 1: Lê Nam Trà – Tay trong con gái Thủ tướng phá hoại 20 năm phát triển bền vững của MobifoneKỳ 2: Lê Nam Trà và đại án tham nhũng ở MobifoneKỳ 3: Sau AVG, Lê Nam Trà và Nguyễn Thanh Phượng đang âm mưu những gì ở Mobifone?  —  Kỳ 4: Mobifone ngang nhiên thách thức các nỗ lực chống tham nhũng của Đảng và Chính phủ  —  Kỳ 5: Việc thanh tra toàn diện vụ tham nhũng AVG ở Mobifone liệu đã bắt đầu?  —  Kỳ 6: Cuộc điều tra tham nhũng AVG tại Mobifone đã thực sự bắt đầu   —  Kỳ 7: LÊ NAM TRÀ ĐANG PHÙ PHÉP VỤ AVG NHƯ THẾ NÀO?    —    Kỳ 8: Đại án 8.900 tỷ tại Mobifone: hồi chuông đã gióng   —    Kỳ 9: Đại án tham nhũng MobiFone mua AVG: Lê Nam Trà đang lo lót đoàn Thanh tra Chính phủ    —    Kỳ 10: Đã đủ điều kiện cấu thành một vụ đại án, thưa Tổng Bí thư và Quốc hội!   —   Kỳ 11: Đại án tham nhũng MobiFone mua AVG: đã quá đủ điều kiện để khởi tố, thưa Tổng Bí thư và Thủ tướng   —   Kỳ 12: Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: đừng để “con voi lọt qua lỗ kim”, thưa Tổng bí thư và Thủ tướng   —  Kỳ 13: Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: xin hãy giải cứu Mobifone  —  Kỳ 14: Yêu cầu Thanh tra Chính phủ công bố ngay kết luận   —   Kỳ 15: Phép thử đối với Tổng Bí thư và Thủ tướng về khả năng chống tham nhũng

Advertisements

7 phản hồi to “11.961. Vụ đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: đề nghị Tổng bí thư, Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ công bố ngay kết luận Thanh tra (kỳ 16)”

  1. […] Mời xem lại: Kỳ 1: Lê Nam Trà – Tay trong con gái Thủ tướng phá hoại 20 năm phát triển bền vững của Mobifone — Kỳ 2: Lê Nam Trà và đại án tham nhũng ở Mobifone — Kỳ 3: Sau AVG, Lê Nam Trà và Nguyễn Thanh Phượng đang âm mưu những gì ở Mobifone?  —  Kỳ 4: Mobifone ngang nhiên thách thức các nỗ lực chống tham nhũng của Đảng và Chính phủ  —  Kỳ 5: Việc thanh tra toàn diện vụ tham nhũng AVG ở Mobifone liệu đã bắt đầu?  —  Kỳ 6: Cuộc điều tra tham nhũng AVG tại Mobifone đã thực sự bắt đầu   —  Kỳ 7: LÊ NAM TRÀ ĐANG PHÙ PHÉP VỤ AVG NHƯ THẾ NÀO?    —    Kỳ 8: Đại án 8.900 tỷ tại Mobifone: hồi chuông đã gióng   —    Kỳ 9: Đại án tham nhũng MobiFone mua AVG: Lê Nam Trà đang lo lót đoàn Thanh tra Chính phủ    —    Kỳ 10: Đã đủ điều kiện cấu thành một vụ đại án, thưa Tổng Bí thư và Quốc hội!   —   Kỳ 11: Đại án tham nhũng MobiFone mua AVG: đã quá đủ điều kiện để khởi tố, thưa Tổng Bí thư và Thủ tướng   —   Kỳ 12: Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: đừng để “con voi lọt qua lỗ kim”, thưa Tổng bí thư và Thủ tướng   —  Kỳ 13: Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: xin hãy giải cứu Mobifone  —  Kỳ 14: Yêu cầu Thanh tra Chính phủ công bố ngay kết luận   —   Kỳ 15: Phép thử đối với Tổng Bí thư và Thủ tướng về khả năng chống tham nhũng   —   Kỳ 16: đề nghị Tổng bí thư, Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ công bố… […]

  2. […] Mời xem lại: Kỳ 1: Lê Nam Trà – Tay trong con gái Thủ tướng phá hoại 20 năm phát triển bền vững của Mobifone — Kỳ 2: Lê Nam Trà và đại án tham nhũng ở Mobifone — Kỳ 3: Sau AVG, Lê Nam Trà và Nguyễn Thanh Phượng đang âm mưu những gì ở Mobifone?  —  Kỳ 4: Mobifone ngang nhiên thách thức các nỗ lực chống tham nhũng của Đảng và Chính phủ  —  Kỳ 5: Việc thanh tra toàn diện vụ tham nhũng AVG ở Mobifone liệu đã bắt đầu?  —  Kỳ 6: Cuộc điều tra tham nhũng AVG tại Mobifone đã thực sự bắt đầu   —  Kỳ 7: LÊ NAM TRÀ ĐANG PHÙ PHÉP VỤ AVG NHƯ THẾ NÀO?    —    Kỳ 8: Đại án 8.900 tỷ tại Mobifone: hồi chuông đã gióng   —    Kỳ 9: Đại án tham nhũng MobiFone mua AVG: Lê Nam Trà đang lo lót đoàn Thanh tra Chính phủ    —    Kỳ 10: Đã đủ điều kiện cấu thành một vụ đại án, thưa Tổng Bí thư và Quốc hội!   —   Kỳ 11: Đại án tham nhũng MobiFone mua AVG: đã quá đủ điều kiện để khởi tố, thưa Tổng Bí thư và Thủ tướng   —   Kỳ 12: Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: đừng để “con voi lọt qua lỗ kim”, thưa Tổng bí thư và Thủ tướng   —  Kỳ 13: Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: xin hãy giải cứu Mobifone  —  Kỳ 14: Yêu cầu Thanh tra Chính phủ công bố ngay kết luận   —   Kỳ 15: Phép thử đối với Tổng Bí thư và Thủ tướng về khả năng chống tham nhũng   —   Kỳ 16: đề nghị Tổng bí thư, Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ công bố… […]

  3. […] Mời xem lại: Kỳ 1: Lê Nam Trà – Tay trong con gái Thủ tướng phá hoại 20 năm phát triển bền vững của Mobifone — Kỳ 2: Lê Nam Trà và đại án tham nhũng ở Mobifone — Kỳ 3: Sau AVG, Lê Nam Trà và Nguyễn Thanh Phượng đang âm mưu những gì ở Mobifone? — Kỳ 4: Mobifone ngang nhiên thách thức các nỗ lực chống tham nhũng của Đảng và Chính phủ — Kỳ 5: Việc thanh tra toàn diện vụ tham nhũng AVG ở Mobifone liệu đã bắt đầu? — Kỳ 6: Cuộc điều tra tham nhũng AVG tại Mobifone đã thực sự bắt đầu— Kỳ 7: LÊ NAM TRÀ ĐANG PHÙ PHÉP VỤ AVG NHƯ THẾ NÀO? — Kỳ 8: Đại án 8.900 tỷ tại Mobifone: hồi chuông đã gióng — Kỳ 9: Đại án tham nhũng MobiFone mua AVG: Lê Nam Trà đang lo lót đoàn Thanh tra Chính phủ — Kỳ 10: Đã đủ điều kiện cấu thành một vụ đại án, thưa Tổng Bí thư và Quốc hội! — Kỳ 11: Đại án tham nhũng MobiFone mua AVG: đã quá đủ điều kiện để khởi tố, thưa Tổng Bí thư và Thủ tướng — Kỳ 12: Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: đừng để “con voi lọt qua lỗ kim”, thưa Tổng bí thư và Thủ tướng — Kỳ 13: Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: xin hãy giải cứu Mobifone — Kỳ 14: Yêu cầu Thanh tra Chính phủ công bố ngay kết luận — Kỳ 15: Phép thử đối với Tổng Bí thư và Thủ tướng về khả năng chống tham nhũng — Kỳ 16: đề nghị Tổng bí thư, Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ công bố… […]

  4. […] 11.961. Vụ đại án tham nhũng Mobifone mua AVG: đề nghị Tổng bí thư, Thủ tướng c… […]

  5. […] […]

  6. […] Posted by adminbasam on 14/03/2017 Nguyễn Văn Tung 14-3-2017 Basamnews […]

  7. […] https://anhbasam.wordpress.com/2017/03/14/11-961-vu-dai-an-tham-nhung-mobifone-mua-avg-de-nghi-tong-… […]

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d bloggers like this: