BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

11.313. Vì đâu nên nỗi?

Posted by adminbasam trên 12/01/2017

FB An Thanh Lương

12-1-2017

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc giao thông. Ảnh: Lê Quân/ Zing

Một cảnh kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân/ Zing

Ngày 9-1 thành phố HCM kẹt xe kinh khủng, dẫn đến sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày 11-1, tất cả các con đường dẫn đến trung tâm Hà Nội kẹt cứng xe cộ, trong đó có nhiều xe bus nhanh BRT. Cả hai thành phố lớn nhất nước không phải đứng trước nguy cơ tê liệt các hoạt động, mà đã thực sự tê liệt rồi.

Lãnh đạo hai thành phố biết quá đi chứ nhưng họ bó tay. Ông bí thư Hoàng Trung Hải đề xuất ý kiến quy định xe đi ngày chẵn, lẻ, chắc chứng kiến cảnh tắc đường sẽ rút lui ý kiến vì thấy nó quá ngớ ngẩn.

TP Hồ Chí Minh có doanh nghiệp đề nghị làm cáp treo đường Trường Sơn để cứu nguy sân bay, giống như là thứ trò chơi. Xem ra các vị đã bó tay .com cả rồi.

Quy hoạch băm nát thủ đô, băm nát sân bay TSN của bao đời lãnh đạo tư duy theo nhiệm kì, tranh thủ kí, tranh thủ ăn, đã dẫn đến tình cảnh hôm nay, các vị đương chức phải trả giá. Nhưng các vị sẽ bất lực với những tư duy sáo mòn cũ mèm mà không có đột phá.

Đã đến lúc Quốc hội, Chính phủ phải vào cuộc với những quyết sách may ra mới cứu vãn được tình hình. Quyết sách đó là gì? Phải chỉ ra nguyên nhân cơ bản thì mới ra quyết định đúng đắn được.

Rõ ràng với Hà Nội là “quy hoạch băm nát thủ đô” như ông chủ tịch thành phố thừa nhận. Hà Nội đã xây không biết bao nhiêu nhà cao tầng mà nhiều nhà còn đắp chiếu không có người ở, vậy thì hãy mạnh dạn dừng ngay các dự án mới ở khắp nơi, các dự án mà các đời lãnh đạo trước và hiện nay đã kí và dùng gói cứu trợ 30 ngàn tỉ của chính phủ thời ông Nguyễn Tấn Dũng để “cứu nhau”. Bắt dừng ngay dự án Wincom Giảng võ vì nó quá vô lí, bắt phá bỏ khối nhà khổng lồ của đại gia chân đất Nguyễn Thanh Thản ở Linh Đàm, là hai thí dụ việc cần làm ngay. Phải mạnh tay, dù rất đau xót thì mới cứu được Hà Nội.

Còn Sài Gòn ư? Ai cho phép quân đội ỷ thế biến sân bay thành sân golf để bây giờ thiếu chỗ đỗ máy bay và gián tiếp gây tắc đường cả trên bộ lẫn trên không? Cha con Phùng Quang Thanh đã hết thời làm mưa làm gió rồi, sao Chính phủ không thu hồi sân golf để trả lại đất cho sân bay TSN?

Những việc trên đây có vẻ vượt quá tầm của lãnh đạo hai thành phố, phần vì trình độ quản lý đô thị của các vị này không vượt qua được lũy tre làng do xuất thân từ nông dân mà ra, dù ông nào cũng có mác giáo sư, tiến sĩ, phần vì các vị đã nằm trong cái thòng lọng kết bằng đô la mà các doanh nghiệp đã khoác vào cổ rồi nên há miệng mắc quai. Vì vậy nếu để hai TP tự thân vận động sẽ không bao giờ gỡ nổi. Do đó Quốc hội và Chính phủ phải vào cuộc, vào ngay, tình hình đã quá cấp bách rồi không thể chậm trễ được nữa.

Giao thông tê liệt sẽ dẫn đến mọi hoạt động của hai thành phố, kể cả hoạt động của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ cũng sẽ tê liệt. Nói dại, nếu có biến, liệu có điều xe tăng vượt được những con đường ken cứng xe cộ hay không?

Đây là hành động đánh thẳng vào nhóm lợi ích mà các vị vẫn rêu rao nó đang hoành hành, nhưng liệu có dám làm không?

Người đời đã đúc kết “tức nước vỡ bờ”. Đừng để bờ vỡ mà vẫn rửng rưng “bình chân như vại”.

Ai cũng phải ra đường, từ các ông bà tứ trụ đến anh chị phó thường dân. Tết này tắc đường chắc hết đi quá.

3 phản hồi to “11.313. Vì đâu nên nỗi?”

  1. […] 11.313. Vì đâu nên nỗi? […]

  2. […] An Thanh Lương☆(Ba Sàm) – Ngày 9-1 thành phố HCM kẹt xe kinh khủng, dẫn đến sân bay Tân Sơn Nhất. […]

  3. […] Vì đâu nên nỗi? […]

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d bloggers like this: