BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

11.058. TT Obama: Sẽ có hành động đối với bất kỳ chính phủ nào phá cuộc bầu cử Mỹ

Posted by adminbasam trên 17/12/2016

VOA

17-12-2016

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Ảnh: AP

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Ảnh: AP

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ sẽ có hành động đối với Nga hay bất kỳ chính phủ nước ngoài nào khác đã can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ.

Sáng hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama nói trên đài phát thanh National Public Radio rằng: “Tôi tin chắc rằng là có chính phủ nước ngoài tìm cách gây ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử của chúng ta … chúng ta cần phải hành động. Và chúng ta sẽ hành động. Có những ảnh hưởng thấy rõ ràng và được công bố, và có những ảnh hưởng khác không thể hiện rõ như vậy.”

Cơ quan tình báo (CIA) đã kết luận rằng các tin tặc Nga đã đột nhập vào các máy tính của Đảng Dân chủ để lấy thông tin email, rất có khả năng đã hạ uy tín bà Hillary Clinton trong quá trình vận động tranh cử của bà. Việc này có mục đích rõ ràng là đã giúp ông Donald Trump của Ðảng Cộng hòa chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Các quan chức đứng đầu Nhà Trắng nói rằng một hành động như vậy không thể xảy ra mà không có sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin hay ông không biết chuyện đó. Moscow gọi cáo buộc này là “nực cười vô nghĩa.”

Ông Obama nói với đài NPR rằng vẫn còn “đầy đủ các đánh giá” đang được các cơ quan tình báo phân tích, và ông đang chờ báo cáo cuối cùng về việc chính xác ai đã nhúng tay vào, và với mục đích gì.

Tuy nhiên, ông Trump, đặt ra một câu hỏi trên Twitter rằng: “Nếu Nga, hoặc một nước nào đó đã hack, tại sao Nhà Trắng chờ đợi quá lâu mới hành động? Tại sao họ chỉ lên tiếng sau khi bà Hillary bị thất cử?”

Ông Obama không cho biết liệu ông có nghĩ hacker của Nga đã làm bà Hillary Clinton thất cử. Ông cho biết nhiều yếu tố có thể làm cho lá phiếu tổng thống khác đi, nhưng chắc chắn rằng cuộc bầu cử đã bị tác động.

Ông cũng không nói rõ liệu ông có tin rằng chiến dịch của ông Trump có đóng vai trò gì trong việc tấn công mạng, ngoài việc khai thác các email bị rò rỉ nhằm vụ lợi chính trị.

Ông Obama cho biết ông đang “bối rối” bởi ông Trump quả quyết rằng Nga không hack vào máy tính của Đảng Dân chủ và khẳng định lập trường thân Nga của Tổng thống đắc cử.

Ông Obama nói: “Có một phe cánh khá lớn trong Đảng Cộng hòa đã liên tục chỉ trích tôi vì tôi đã không đủ cứng rắn đối với Nga. Trong chiến dịch tranh cử, họ đã ủng hộ ông Trump”.

Ông Ben Rhodes, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Obama về đối ngoại, nói với đài MSNBC: “Tất cả những gì chúng ta biết Nga hoạt động như thế nào và cách thức ông Putin kiểm soát chính phủ cũng nói lên mục đích của Nga, một lần nữa, khi chúng ta đang nói về một tấn công mạng nghiêm trọng như thế này, chúng ta phải nói đến cấp cao nhất của chính phủ. Và cuối cùng, ông Vladimir Putin là quan chức chịu trách nhiệm cho những hành động của chính phủ Nga.”

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói với các phóng viên rằng, trong bảng đánh giá tháng 10 của cơ quan tình báo Hoa Kỳ “chỉ có quan chức cao cấp nhất của Nga mới có quyền thực hiện các hành động này.”

Ông Earnest bác bỏ những lo ngại về những nỗ lực phi hợp thức hóa việc ông Trump đắc cử tổng thống. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama đã nói rõ rằng ông cam kết chuyển giao quyền lực suông sẻ và hiệu quả. Tuy nhiên, ông cũng khuyến khích ông Trump nên hỗ trợ cho một cuộc điều tra vụ hacker thật kỹ lưỡng, minh bạch, và phi chính trị.

Bà Kellyanne Conway, một phụ tá cao cấp của ông Trump đã phản ứng lại những phát biểu của ông Earnest trong một cuộc phỏng vấn truyền hình hôm thứ Tư.

Hôm thứ Năm ông Earnest khẳng định lần nữa rằng ông Trump không chỉ biết về sự can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử mà ông còn khuyến khích Nga hành động như thế.

Tại cuộc họp báo chính thức cuối cùng của ông trong tháng 7, ông Trump nói ông có mời tin tặc Nga để tìm kiếm các email đã bị xóa từ máy chủ của bà Clinton, và sau đó một ngày thì ông nói rằng ý của ông coi đó là một trò đùa, mang tính châm biếm.

Nhưng ông Earnest cho biết lời đề nghị của ông Trump nhằm hack máy tính của bà Clinton “có thể là một dấu hiệu cho thấy ông đã hoàn toàn nhận thức được và đã đưa ra kết luận, dựa trên các chứng cứ, sự kiện hoặc các nguồn tin mà ông có sẵn, rằng Nga đã can thiệp.”

Hôm thứ Năm ông Earnest cho biết không ai ở Nhà Trắng, trong Quốc hội, hoặc trong cơ quan tình báo Hoa Kỳ xem lời đề nghị Nga “gây bất ổn cho nền dân chủ của chúng ta” là “trò đùa” cả.

Ông Trump đã lên án kết luận của cơ quan tình báo Hoa Kỳ về sự tham gia của Nga, gọi đó là “vô lý”.

4 bình luận to “11.058. TT Obama: Sẽ có hành động đối với bất kỳ chính phủ nào phá cuộc bầu cử Mỹ”

  1. […] TT Obama: Sẽ có hành động đối với bất kỳ chính phủ nào phá cuộc bầu cử M… […]

  2. […] 11.058. TT Obama: Sẽ có hành động đối với bất kỳ chính phủ nào phá cuộc bầu… […]

  3. […] TT Obama: Sẽ có hành động đối với bất kỳ chính phủ nào phá cuộc bầu cử M… […]

  4. […] https://anhbasam.wordpress.com/2016/12/17/11-058-tt-obama-se-co-hanh-dong-doi-voi-bat-ky-chinh-phu-n… […]

Sorry, the comment form is closed at this time.