BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

10.772. CẢM NHẬN NGHỀ

Posted by adminbasam on 18/11/2016

FB Hồ Bất Khuất

18-11-2016

h1Hiện nay, gần như ai làm nghề gì đều có một ngày kỷ niệm của nghề đó. Nhiều người có vài ba ngày kỷ niệm nghề, vì hoặc là họ làm nhiều nghề; hoặc là họ làm giáo viên dạy một nghề nào đấy.

Tôi làm báo và dạy báo chí nên tôi có 2 ngày nghề: 21/6 là Ngày nhà báo và 20/11 là Ngày nhà giáo. Nhân Ngày nhà giáo, xin nói đôi điều về cảm nhận nghề.

Hai nghề này có những điểm giống nhau và cũng có những điểm khác nhau. Điểm giống nhau đó là muốn mang lại cho xã hội loài người những điều tốt đẹp thông qua việc cung cấp kiến thức, thông tin để mở mang dân trí. Những điểm khác nhau nằm ở tính chất và đặc trưng nghề nghiệp. Nghề nhà giáo được xem là nghề cao quý với chức năng “trồng người” trong vai trò của “người chèo đò”; nghĩa là người thầy đưa hết tinh thần, nghị lực, tri thức của mình góp phần đưa hết thế hệ học trò này đến thế hệ học trò khác vào đời. Người thầy lại phải có trách nhiệm làm gương về đạo đức, lối sống để học trò noi theo. Vì vậy, đại bộ phận giáo viên khi nào cũng giữ hình ảnh của trong sạch, thanh cao, phong nho nhã…

Tóm lại, khi nói đến giáo viên, người ta thường nói đến những con người mô phạm, ngại va chạm, ngại cãi vã… Tuy nhiên, trong giới nhà giáo cũng có những con người quyết liệt, chẳng sợ hãi điều gì; ví dụ như thầy Hồ Ngọc Đại, thầy Đỗ Việt Khoa… Nhưng hình như không thấy trường hợp các nhà giáo phải ngổi tù, ra tù rồi vẫn được đứng lớp.

Còn nhà báo lại khác, đại bộ phận không ngại va chạm, sẵn sàng cãi vã để bảo vệ quan điểm của mình nếu thấy mình đúng. Vì vậy, nhà báo thường quăng quật trong cuộc đời, dù có bị bầm dập cũng không ngại. Có nhiều nhà báo vướng vào vòng lao lý, ngồi tù rồi lại ra làm báo và gặt hái được không ít thành công. Đó là Nhà báo – Trung tướng Hữu Ước, Nhà báo Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên)… Hình như những nhà báo càng bị các cơ quan chức năng theo dõi, thậm chí là khởi tố, càng được đồng nghiệp nể trọng. Vấn đề ở đây là phải có hiểu biết, có quan điểm rõ ràng và đủ lý lẽ để bảo vệ quan điểm của mình. Đương nhiên, động cơ, mục đích của nhà báo phải luôn luôn trong sáng.

Hiện nay có hàng trăm nhà giáo đang giảng dạy ở các cơ sở đào tạo cử nhân báo chí học. Tôi nhấn mạnh là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức sử dụng ba chữ “BÁO CHÍ HỌC” để thay cho những chữ thông tin đại chúng, nghĩa là ở đây đề cao tính khoa học của hoạt động báo chí. Vì vậy, tôi nghĩ các nhà giáo dạy báo chí, ngoài việc phải tỏ ra lịch lãm, mô phạm còn có trách nhiệm truyền đạt đến học trò tính cương trực, thẳng thắn, dám cãi vã, tranh luận để bảo vệ quan điểm của mình. Các quan điểm đó phải dựa trên cơ sở khoa học mà nhân loại đã thừa nhận.

Chúng ta đang sống trong thời đại hội nhập, chúng ta không nên và không thể biến mình thành một “ốc đảo” khác biệt với các quốc gia khác trong nhiều mặt của cuộc sống xã hội. Báo chí có vai trò lớn trong vấn đề này, vì vậy, các nhà báo cần phải có kiến thức sâu rộng để hành nghề. Điều này không khó nếu chúng ta tự giác học hỏi ở những người thầy của chúng ta, học qua sách vở, học qua mạng Internet… Chỉ cần chúng ta không bảo thủ và chủ quan là được.

Một phản hồi to “10.772. CẢM NHẬN NGHỀ”

  1. […] 10.772. CẢM NHẬN NGHỀ […]

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d bloggers like this: