BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

9964. ĐÔI LỜI VỚI THÁI BÁ TÂN

Posted by adminbasam on 12/09/2016

Hướng Thiên

12-9-2016

Lẽ ra tôi viết bài này từ lúc đọc được những lời của anh Thái Bá Tân trong “ĐÔI LỜI” của anh từ tháng trước, cùng với những bài viết của anh Võ Văn Tạo, Nguyên Đại và nhiều người khác về anh, nhưng thời gian đối với tôi quá khiêm tốn, bởi vì mỗi ngày tôi phải đi làm 12 tiếng đồng hồ (mới đủ sống), chỉ nghỉ được ngày Chủ nhật, do đó chỉ đủ thời gian để đọc các bài viết của các trang mạng, chứ không đủ thời gian viết bài.

Tôi muốn viết về nhiều vấn đề của xã hội Việt Nam, về con người và đất nước Việt Nam khi thời gian cho phép. Nhưng với trường hợp anh Thái Bá Tân, đã chạm vào cái mà tôi không thể nào nhịn thêm được nữa, nên nhất quyết dành thời gian để viết dù có muộn.

Tôi đồng tình với nhiều điểm mà anh Võ Văn Tạo và Nguyên Đại viết. Ở đây tôi chỉ có hai ý kiến chính với anh Thái Bá Tân và những anh em đang hoạt động đấu tranh cho nền dân chủ Việt Nam.

I. Thứ nhất: với anh Thái Bá Tân, tôi vô cùng khâm phục và hâm mộ anh về những gì thể hiện trong những bài thơ năm chữ của anh, nó quá độc đáo, quá sâu sắc, quá thực tế, và rất trực diên trong trong phản ánh các mặt xã hội, đời sống, con người Việt Nam hiện nay. Ngoài việc phản ảnh thực trạng về cái xấu, cái tốt, anh còn góp ý xây dựng đối với tầng lớp lãnh đạo của đảng, nhà nước một cách đúng mực, tôi và tôi nghĩ nhiều người cũng như tôi rất trọng và mến anh. Nhưng vừa qua, đọc “ĐÔI LỜI” của anh viết làm tôi quá bàng hoàng.

Xin lỗi, tôi nói thật điều này, mặc dù tôi đọc rất nhiều các bài trên mạng báo, đài, nhưng chỉ mới biết anh Thái Bá Tân từ lúc có các bài viết phản biện về  thái độ của anh. Tôi phải tìm tòi từ đầu để biết thêm về anh. Thú thật khi đọc lại các bài thơ năm chữ mà anh viết trước đây, trong tôi cảm nhân được đó mới chính là Thái Bá Tân thật sự, còn những gì anh nói sau này tôi thấy không phải là con người thật của anh, mặc dù nó đã thốt ra từ anh.

Ở đây tôi xin phản bác hai điểm mà anh nêu trong “ĐÔI LỜI” là:

1) Anh cho là nhờ ĐCSVN đổi mới mà đất nước ta mới có được như ngày hôm nay, hơn hẳn so với Bắc Triều Tiên, như thế là anh cám ơn ĐCSVN. Sau 41 năm thống nhất đất nước, trong đó có 31 năm đổi mới, đất nước Việt Nam hiện giờ có xứng tầm? Mọi người đều thấy là: người ta (ĐCSVN) đã tự giành làm người dẫn đường (lãnh đạo), giành làm người lái xe, bắt mọi người (cả dân tộc Việt Nam) phải theo con đường (XHCN) mà người ta chọn, thay gì sáng suốt đi đúng con đường tốt đep (tự do dân chủ thực sự) thì chỉ cần 20 năm đã đến đích, đến chỗ vinh quang mà mọi người mong đợi. Thay vì vây, đằng này, người ta lại chọn con đường khác (hoặc do ngu dốt không nhận ra, hoặc do bảo toàn bản thân người ta hoặc là do cả hai) dẫn đến lầm đường lạc lối, đi hoài không đến đích, sau 10 năm (kế từ năm 1975), người ta buộc phải quay lại con đường cũ, nghĩa là  phải đổi mới (kinh tế nhiều thành phần) mất 21 năm nữa (đến nay), và  mọi người nhìn ra “con đường cũ” (kinh tế nhiều thành phần), mà lẽ ra họ phải đi từ đầu, từ 41 năm trước.

Thế là mọi người mừng quá phải “CÁM ƠN” người ta vì nhờ ngươi ta dẫn đường quay lại (đổi mới), mới gặp con đường cũ chứ không thì đi mãi mãi không về (đi đến CNCS). Dù vậy hiện nay  người ta vẫn đang tiếp tục “kiên định” đi theo con đường khác nữa kinh tế thị trường “định hướng XHCN”, (đi né né một bên đường) chứ không đi đường hoàng trên con đường ngắn nhất (KTTT), vì con đường ấy chỉ để bọn “giãy chết” đi, còn người ta là “đĩnh cao trí tuệ”, không thể đi trên con đường đó được. Dù có gian khổ như thế nào (gian khổ là người khác, người dân đói rách gian khổ, chứ người ta thì không bao giờ có sự gian khổ, con cháu người ta đã gửi theo con đường “giãy chết” đến đó hết rồi, đặt chỗ tốt nhất ở đó rồi). Vậy phải cám ơn người ta sao? Phải cám ơn “thời đại rực rỡ nhất” mà người ta lấy mạng của hàng triệu đồng bào chiến sĩ đổi lấy sao?

Quay lại việc đổi mới của ĐCSVN năm 1986, đổi mới là để giúp ai, để cứu ai, giả sử nếu không đổi mới thời điểm đó, thì ĐCSVN có tồn tại đến ngày hôm nay không? Tôi khẳng định là không và tôi chắc rằng nếu không đổi mới thời điểm đó thì ĐCSVN không còn tồn tại đến ngày nay, và biết đâu nhờ vậy mà đất nước và nhân dân Việt Nam đã có tự do, dân chủ, công bằng rồi. ĐCSVN đã khôn ngoan (có thể nói là ranh ma) kịp thời đổi mới để cứu chính bản thân của đảng, chứ đổi mới vì nhân dân, vì dân tộc thì có lẽ là quá xa xỉ. Vậy nhân dân Việt Nam phải cám ơn đảng sao? Cám ơn đảng đã dẫn dắt đất nước Việt Nam đến ngày hôm nay như thế nay sao?

Tôi nhớ nhà văn Dương Thu Hương từng nói, nhân dân Việt Nam quá dễ dãi, họ sống trong nghèo khổ đã lâu, do đó chỉ cần thay đổi một ít, khá hơn xưa một chút là họ hài lòng rồi. Vậy chúng ta đã nhìn nhận đúng bản chất tình trạng đất nước chúng ta hiện nay chưa, chúng ta hài lòng sao, chúng ta đã tụt hậu cở nào, chính điếm yếu ấy của người dân đã bị ĐCSVN lợi dụng, xem dân chúng ta là người ngu không hiểu biết.

Hãy xem nhóm tuyên giáo của Thành Ủy Hà Nội đến nhà Cụ [Nguyễn Trọng] Vĩnh nói những gì, chúng nói giống điều mà anh Thái Bá Tân đã nói, họ bảo đảng và nhà nước đã đưa đất nước ta thoát nghèo, nhân dân đã có đời sống tốt hơn, kinh tế phát triển năm sau cao hơn năm trước. Khi Cụ Vĩnh bảo họ so sánh với kinh tế các nước trong khu vực và các nước phát triển trên thế giới thì họ ngâm miệng, họ (tuyên giáo) có biết đời sống thực tế nhân dân của chúng ta hiện nay không, thực ra tôi thấy có một số ít người trong họ hiểu hiết rất sâu rộng, đó là ông Vũ Ngọc Hoàng (nguyên phó ban tuyên giáo TW), ông Bùi Quang Vinh (nguyên bô trưởng bộ KH&ĐT), những bài viết, những phát biểu của các vị này đi ra từ ruột gan của người dân, hãy xem bài viết “Tự Ái Dân Tộc & Vượt Vũ Môn” của Vũ Ngọc Hoàng, hay phát biểu của ông Bùi Quang Vinh trong ĐH XII, về việc đất nước muốn phát triển được thì phải nhìn vào đúng bản chất thực tế đất nước Việt Nam hiện nay, phải thấy mình lạc hậu như thế nào so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhưng những người lãnh đạo của đảng hiện nay thì sao, họ biết đó, họ nghe đó, nhưng “cho bọn nó về vườn rồi”, mình cứ an tâm “kiên trì” con đường của mình chọn, bọn dân ngu khu đen rốt cuộc cũng phải theo thôi.

Vậy hiện nay ĐCSVN có muốn đổi mới không? Câu trả lời là “không bao giờ”, tại sao không? Vì hiện nay vẫn chưa đến mức cấp bách, vẫn chưa có gì có thể làm tổn hại đến sự tồn tại của đảng, hiện nay với lực lượng an ninh khổng lồ, lực lượng DLV hàng tá, lực công an mạnh bạo, hung dữ, đông đúc, khối lượng nhà tù đồ sộ .v.v… thì họ sợ ai nữa. Với các nhóm xã hội dân sự ư? Cho chúng các dự án (như ông Phạm Chí Dũng đã nêu trong đơn gửi lãnh đạo đảng và nhà nước) là xong, ĐCSVN đủ sức tồn tại, cần chi phải đổi mới, đổi mới vì đất nước, vì nhân dân à? đừng có nằm mơ giữa ban ngày. Hãy xem lãnh lãnh đạo đảng và nhà nước đứng về bên nào trong các xung đột lợi ít của người dân, như vụ Formosa chẳng hạn.

2) Anh (Thái Bá Tân) tin vào tổng Trọng là người liêm khiết, không bán nước, tôi chỉ điểm qua các đời TBT từ Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh thì mọi người đều biết ai là người liêm khiết và bao nhiêu người không liêm khiết, việc người liêm khiết trong họ có bán nước không? Hội nghị Thành Đô là gì? Vậy giữa liêm khiết và bán nước không phải lúc nào cũng đồng nhất với nhau, họ bán nước mà không lấy tiền thì lấy cái khác, lấy sự bao che, lấy sự an toàn, lấy sự tồn tại của riêng đảng của họ. Còn chống tham nhũng ư? Như nhiều người đã nói, chẳng qua dùng chiêu trò mị dân để người dân tưởng là đảng sẽ trong sạch mà tin yêu trở lại, chẳng qua là triệt hạ phe cánh và thâu tóm quyền lợi kinh tế mà thôi. Ông Nguyễn Phú Trọng có liêm khiết hay không, hãy xem “Trịnh Xuân Thanh con dê tế phần 9” của Người Buôn Gió rồi đánh giá.

II. Thứ hai: Tôi có đôi lời với anh chị em hoạt động dân chủ, chúng ta đang đi trên con đường khó nhọc nhiều gian nan, không ít anh chị em phải trả giá trong thời gian qua, tuy nhiên tinh thần bất khuất của anh chị em thật đáng kính trọng, chúng ta đang đi cùng đường, hoặc đi khác đường nhưng cùng hướng đến một đích là dân chủ, tư do và công bằng, riêng anh Thái Bá Tân là một người mà tôi ngưỡng mộ, nếu anh không muốn cùng chúng ta bước tiếp thì thôi, nhưng mong anh đừng quay đầu đi ngược lại sẽ không đáng với anh đâu, tôi cũng mong anh chị em đừng chỉ trích anh ấy, mỗi người có cách nhìn và việc làm của họ, chúng ta không có quyền buộc bất cứ ai phải đi cùng mình.

TB: Hôm nay tôi có đọc bài 15 “Cữ Hiền” của anh Nguyễn Tiến Dân (sáng gọi bằng chú, xin phép đổi lại là anh vì anh còn trẻ) phân tích quá hay, và tôi nghĩ bản chất của ĐCSVN sẽ không bao giờ thay đổi.

Một phản hồi to “9964. ĐÔI LỜI VỚI THÁI BÁ TÂN”

  1. […] 9964. ĐÔI LỜI VỚI THÁI BÁ TÂN […]

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
