BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

9834. ĐÂU PHẢI DÂN MÌNH PHẨM CHẤT KHÔNG TỐT?!

Posted by adminbasam on 02/09/2016

Phạm Văn Dũng

1-9-2016

Ngư dân Nguyễn Xuân Thành. Ảnh: internet

Ngư dân Nguyễn Xuân Thành. Ảnh: internet

Hai giờ sáng hôm nay tôi xem chương trình có tên: “Lễ trao giải Guys Choice 2016 của Mỹ” trên kênh SCTVHD. Chương trình này phát lâu rồi, hôm nay tôi xem lại. Trong trương trình tôi thấy người ta tôn vinh 3 anh lính. Trên một đoàn tàu hỏa, khi tình cờ bắt gặp một tên khủng bố lấy súng AK 47 – một loại súng trung liên có khả năng sát thương mạnh – định bắn chết những người trên toa tàu, trong đó có cả 3 anh lính. Ba anh lao vào khống chế được tên khủng bố và ngăn chặn được thảm họa trong gang tấc.

Ba người lính này được tặng thưởng huy chương dũng cảm. Tổng thống Pháp và Mỹ (chắc họ là người Mỹ, hành xử trên đất Pháp) đã nói truyện trực tiếp và tôn vinh họ trên đài truyền hình. Và chương trình “Lễ trao giải Guys Choice 2016” này đã tôn vinh họ cùng những nhân vật kiệt xuất nhất của nước Mỹ trong năm nay.

Tôi chợt nhớ đến một người Việt Nam mình. Anh ấy đây. Một tờ báo nhà nước viết về anh: “Vấn đề tiếp tục nóng lên trong dư luận, ngư dân tên Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, trú tại thôn Ba Đồng, P. Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát hiện dưới đáy biển Vũng Áng có một đường ống dẫn nước thải khổng lồ. Anh Thành cho biết, hệ thống ống xả nước xuống biển của Formosa có cách đây hơn 2 năm, nhưng xả mạnh và có dấu hiệu lạ bắt đầu từ ngày 29/3 đến 4/4. Trong một đợt lặn xuống biển bắt cá thì anh phát hiện sự bất thường này.

Cũng theo anh Thành, đường ống nước được chôn dưới đất chạy dài từ dự án Formosa, chảy ra biển. Chiều dài của đường ống khoảng 1,5 km; đường kính 1,1 m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm)

Và tôi so sánh anh và nhóm người kia.

Ba anh lính kia, họ là người lính. Tên khủng bố đang cố giết mọi người trong đó có bản thân họ. Đương nhiên họ phải hành sự như thế nếu không họ cũng chết. Thêm nữa, họ có những 3 người.

Còn anh ngư dân Nguyễn Xuân Thành không phải là người lính. Cái chết cho cộng động không xảy ra bất ngờ và cái sự gây nguy hiểm cho anh cũng rất xa, rất lâu chứ không tức thì. Anh làm việc âm thầm một mình, kiên nhẫn và chắc không mấy hy vọng có được vinh quang. Mà sự thật như vậy – tôi đã cố tìm những bài báo viết về anh nhưng không dễ dàng.

Ba người Mỹ kia được vinh danh là xứng đáng. Nhưng anh Nguyễn Xuân Thành của chúng ta, theo tôi, còn xứng đáng hơn.

Tại sao người dân trên đất nước mình lại muốn bỏ nước ra đi? Tại sao đất nước người ta hầu như tất cả mọi công dân trên thế giới đều muốn đến sống?

Các thợ lăn lặn ghi hình ống xả thải Formosa cũng đã phải nhập viện. Rõ ràng là dân mình đâu phải không có phẩm chất tốt, nhưng lãnh đạo hành xử thế, truyền thông hành xử thế, thì rồi mỗi ngày người dân nước mình sẽ cứ tồi tệ đi, xấu xa đi, vô cảm đi là lẽ đương nhiên thôi. Cứ nghĩ mà chua chát, mà buồn, mà xấu hổ, mà thương người, thương mình.

Tôi xin post một bài thơ của mình. Bài thơ “Đất nước tôi 2”. Tại sao là “Đất nước tôi 2”? Tại vì hồi sinh viên khóa 1, trường Đại học Tổng hợp Huế, tôi đã có trường ca “Đất nước tôi”. Và trường ca này đã được giải nhất cuộc thi thơ của trường.

ĐẤT NƯỚC TÔI 2

Khi ta tuổi 62, đất nước vẫn lờ đờ con tàu mất lái. Người muốn sang Đông kẻ muốn sang Đoài. Sóng ngầm hình thành chậm chạp, sủi bọt oan khiên ở dưới thân tàu.

Ta như người đàn bà liếc mắt đưa tình với những kẻ lạ quen, thầm hi vọng giữa bầy Sở Khanh có một chàng Từ Hải. Nhưng ta cũng không ngại ngần đi đêm với Hồ Tôn Hiến, nếu khoái loạc kia ta sẽ được chia phần.

Ôi lịch sử mấy ngàn năm ta đã khéo dấu che những phần nhục nhã. Nhưng ta có thể lừa người nhưng đâu có thể lừa ta. Ta cũng từng có những cơ hội để trở thành rồng, thành phượng, nhưng những ươn hèn trong ta vẫn cúc cung với tối tăm để mãi mãi là gián, là giun trong tủi hổ chính mình.

“Đất nước tôi” bây giờ ta lại viết. Cá chết ngoài biển Đông, Bauxite Tân Rai không ngừng chảy máu. Biểu tình và tọa kháng khắp nơi. Rào thép gai rùng rùng bủa vây thành phố. Như những quân cờ đomino lòng người sụp đổ. Chắc không còn lâu, mỗi chúng ta, đều phải đứng trước Ngày phán xử cuối cùng.

Một phản hồi to “9834. ĐÂU PHẢI DÂN MÌNH PHẨM CHẤT KHÔNG TỐT?!”

  1. […] 9834. ĐÂU PHẢI DÂN MÌNH PHẨM CHẤT KHÔNG TỐT?! […]

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
