BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

9639. ĐÔI LỜI VỚI CÁC BẠN PHÓNG VIÊN BÁO CHÍ

Posted by adminbasam on 18/08/2016

FB Ngọc Minh Châu

18-8-2016

Trong cuộc đời hành nghề của tôi, các bạn phóng viên báo chí luôn là những đồng đội thân yêu và nhiệt tình của tôi. Họ không quản ngại xa xôi khó khăn sát cánh cùng tôi trong sự nghiệp đấu tranh cho công lý. Tuy nhiên cá biệt một vài trường hợp tôi chưa bằng lòng với cách viết còn chưa mạnh dạn và thiếu cẩn thận, nên bài chưa phản ảnh một cách trung thực và chính xác, ví dụ như bài viết này, tôi thấy còn sai và thiếu sẽ dẫn đến hiểu lầm đáng tiếc. Đặc biệt là sự kiện chính mà bạn nêu theo “tit” bài thì bạn lại không có mặt ở đó mà nhờ cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tôi rồi phản ảnh sai và thiếu những gì tôi đã trả lời bạn qua điện thoại.

Ví dụ:

1-Video này quay vào buổi sáng như bài viết của tôi thì chỉ có bị hại và người có quyền lợi liên quan cùng khoảng 10 người dân được cho vào dự phiên tòa, còn lại những người khác bị ngăn lại ngoài cổng tòa không cho vào. Video này có hơn 3 phút lại được cắt ghép. Khi xem video này và đọc nội dung bài báo tôi thấy nó không phù hợp với “tít” của bài tý nào mà có vẻ mang hơi hướng thanh minh cho Tòa về lý do cấm người dân vào xem xử án khi nêu sự kiện người dân kéo đến xô đẩy cổng huyện ủy phản đối kết quả phiên tòa sơ thẩm và nêu hạn chế người vào dự để đảm bảo an ninh trật tự phiên tòa. Điều này tôi đã phản ảnh rõ tại bài viết hôm qua rằng phiên tòa huyện người dân rất trật tự.trong khi xét xử mặc dù bất bình với cách điều khiển của chủ tọa phiên tòa. Họ chỉ phản ứng khi tòa hoãn phiên tòa hoặc tuyên án xử sai.

2-Còn buổi chiểu thì có lẽ nhà báo Hoàng Lam – Báo Dân Trí không đến nên không có cảnh quay phiên tòa buổi chiều để thấy phòng xử chỉ có bị cáo, bị hại là ông Thu (người đi cùng xe với anh Tuấn), ông Đông em ông Thu. Còn lại là công an ngồi kín phòng xử, do Tòa khóa cổng không cho bất cứ ai vào nên mẹ con chị Huyền, bà Bình ở ngoài cổng đợi khi nào tòa ra lệnh mở cổng tòa mới vào. Vậy là bạn lấy tư liệu của phiên buổi sáng để minh họa cho bài viết về phiên tòa buổi chiều. Như thế có phải râu ông nọ cắm cằm bà kia không?

3- Bài báo nêu sai quan điểm của tôi: “Luật sư bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại cho rằng trong vụ án này, Viện KSND huyện Hưng Nguyên truy tố Đặng Thị Thuấn tội ‘Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ’ là chưa hợp lý”. Thực tế tôi không bàn cãi gì về tội danh! Mà chỉ tranh biện việc án sơ thẩm áp dụng khung hình phạt nhẹ cho bị cáo ở Khoản 2 Điều 202 BLHS ở mức 24 tháng tù trong khi tôi chứng minh đủ căn cứ áp dụng khoản 3 Điều 202 BLHS với mức hình phạt từ 7-15 năm tù cộng thêm nhiều tình tiết tăng nặng.

4- Tôi không bỏ về từ đầu buổi xét xử như bài báo đã nêu mà ngồi chứng kiến phần thẩm vấn lại của vị đại diện Viện kiểm sát, sau đó ngồi nghe, ghi chép toàn bộ phần luận tội và kết luận của Kiểm sát viên. Có phải tối hôm đó nhà báo đã phỏng vấn tôi qua điện thoại tôi cũng nói rõ tôi ra về vào thời điểm nào và lý do vì sao tôi ra về rồi, không hiểu vì sao nhà báo lại viết sai viết thiếu như thế?

5- Khi đến phần tranh luận của mình tôi mới đứng lên đề nghị chủ tọa phiên tòa ra lệnh mở cổng cho nhân dân vào dự để bị hại cùng vào nhưng tòa im lặng. Vì tòa không cho dân vào dự nên bị cáo không có mặt, tôi mới xin phép tòa không tranh luận và bỏ về.

6- Tôi ra về vì 2 lý do:

– Phiên tòa không có mặt thân chủ của mình.

– Phản đối tòa án vi phạm tố tụng, vi phạm tố tụng, vi phạm hiến pháp, khi không cho người dân vào dự phiên tòa.

Các bạn đọc bài báo dưới đây xem nhà báo viết như thế đã chính xác chưa?

(Nói vui: ngòi bút của tác giả bài báo này có vẻ dẻo quá!)

Sau mấy ngày tôi đăng các status về vụ án lên đây, đã có rất nhiều anh em phóng viên có tâm đã nhắn tin xung phong đi cùng tôi để viết bài đăng tin phản ánh sự thật một cách trung thực. Rất cám ơn tấm lòng của các bạn, nếu có thể sáng mai tuyên án, các bạn sẽ có nhiều tư liệu viết bài để đồng hành cùng tôi đấu tranh cho công lý, bảo vệ sự công bằng.

Một phản hồi to “9639. ĐÔI LỜI VỚI CÁC BẠN PHÓNG VIÊN BÁO CHÍ”

  1. […] 9639. ĐÔI LỜI VỚI CÁC BẠN PHÓNG VIÊN BÁO CHÍ […]

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
