BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

9573. ĐIỂM THI THPT QUỐC GIA MÔN TIẾNG ANH LÀ BÀI HỌC CHƯA THUỘC CỦA BỘ GĐĐT TRONG 2 NĂM 2014-2015, 2015-2016

Posted by adminbasam on 14/08/2016

Lương Khải Viên

14-8-2016

Thứ trưởng Bùi Văn Ga. Ảnh: internet

Thứ trưởng Bùi Văn Ga. Ảnh: internet

Theo thông tin từ báo Pháp Luật Plus, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng:  “Việc điểm thi môn Ngoại ngữ năm nay thấp là do môn Ngoại ngữ là một trong những môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp nên hầu hết các thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia buộc phải thi môn này. Trong đó, có những em dân tộc thiểu số hoặc sống ở miền núi, ở vùng nông thôn, những nơi chất lượng dạy học môn ngoại ngữ chưa tốt, nên kết quả thi ngoại ngữ sẽ không cao. Các em dự thi môn ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học thì điểm thi nhiều em rất tốt”.

Đây là cách giải thích cho qua chuyện của lãnh đạo Bộ Giáo Dục Đào Tạo khi Điểm bài thi môn Ngoại ngữ khá thấp, chỉ từ khoảng 2-4 điểm. Tỷ lệ thí sinh đạt điểm 2,25 chiếm cao nhất. Thí sinh đạt được từ 5 điểm trở lên chiếm khoảng 8,8%. Việc giải thích này không dựa vào  nghiên cứu khoa học giữa chương trình, giảng dạy và cách thức ra đề của các “Thánh đề” có phù hợp thực tế hiện nay hay không? Với kết cấu đề thi 80% là trắc nghiệm thì xác suất nhắm mắt đánh bừa của 90% học sinh dưới 5 điểm thì có lẽ có kết quả phổ điểm gần tương tự. Bất cứ ai học qua môn xác xuất thống kê điều nhận biết điều này. Thứ trưởng chỉ đạo công bố và so sánh phổ điểm tiếng Anh của từng địa phương và các thành phố lớn để có nhận xét chính xác hơn, số liệu này Bộ đã có chỉ sau vài click chuột .

Mà kết quả điểm thi môn Anh văn tệ như vậy đã xảy ra 2 năm qua 2014-2015; 2015-2016. Phổ điểm môn ngoại ngữ 2016:

H2Ảnh: VTC

Phổ điểm môn ngoại ngữ 2015:

H3Ảnh: FPT

Còn nhận xét “Các em dự thi môn ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học thì điểm thi nhiều em rất tốt” thì cũng bằng thừa mà còn mang tính khôi hài. Môn ngoại ngữ là môn thi PTTH bắt buộc, thí sinh nào cũng phải thi, nếu kết quả không tốt thì sao chọn làm môn xét tuyển vào đại học?

Một số nhà giáo dục nhận xét: do đặc thù giảng dạy môn tiếng Anh có sự chênh lệch vùng miền về chất lượng giáo viên, người ra đề thi môn tiếng Anh chưa nắm rõ được năng lực học sinh… nên có kết quả như vậy. Có người cho rằng đề thi như vậy mới giải quyết phù hợp với xét tốt nghiệp PTTH, thi cao đẳng và đại học.

Nếu vậy, môn toán, văn có phổ điểm rất đẹp thì chúng ta giải thích thế nào? Và Bộ GD-ĐT có nên chọn tiếng Anh là môn bắt buộc trong xét tuyển tốt nghiệp PTTH hay không khi đóng dấu ấn yếu kém lên 90% lý lịch học sinh?

Hiện nay, tiếng Anh là môn học bắt buộc trong giáo dục phổ thông như một bộ môn từ lớp 6 đến lớp 12; học sinh được dạy cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Nhưng ở các kỳ thi từ cấp II, đến cấp III đề thi chỉ gồm từ vựng và văn phạm và viết theo một số chủ đề cho sẵn ở cuối cấp III, riêng phần viết này có số điểm nhỏ. Điều này hình thành cách học tiếng Anh của học sinh thiên về học từ vựng và văn phạm. Phần lớn thầy cô giảng dạy trong trường học vì nhiều lý do cũng tập trung giảng dạy chỉ phần này vì:

– Không có thời gian, phương tiện giảng dạy cả 4 kỹ năng (phòng lab)

– Chạy theo thành tích vì bám sát nội dung đề thi của Bộ GD-ĐT.

– Học sinh phần lớn không thích và ‘né’ học tiếng Anh.

Như vậy với tiêu chí nội dung đề thi của Bộ GD-ĐT triển khai từ lớp 6-12, một học sinh có kết quả giỏi đánh giá theo tiêu chí Bộ GD-ĐT thì cũng điếc ‘nghe’, câm ‘nói’, và đây chính là thực trạng của giáo dục nước nhà, ai cũng nhận thấy.      

Còn học sinh tại sao phải “né” tiếng Anh? Một trong những lý do đó là thời gian, thời gian học tiếng Anh đúng nghĩa phải đầu tư nhiều gấp 2-3 lần các môn học khác vì đầu tư học vào 4 kỹ năng và phải học bài bản từ năm lớp 6-12 mới có kết quả tốt. Trong khi những khối ngành chọn thay thế khác để thi đại học bằng các môn hóa, sinh thì dễ dàng lấy điểm hơn, đầu tư thời gian ít hơn mà chỉ bắt đầu học từ năm cấp III. Qua nhận xét, các bạn khá môn Toán, thì dễ dàng học Hóa, Sinh và đây là ‘ngách’ cho học sinh né học tiếng Anh bằng khối thi A,B. Trong khi đó, theo quán tính từ trước đến nay, tại các trường đại học hàng ‘top’ như Bách khoa Tp.HCM, Bách khoa Hà Nội, Bách khoa Đà Nẵng… điểm chuẩn được đánh đồng giữa các khối thi A và A1 mà một số ngành học hoàn toàn không cần kiến thức Hóa học, nhưng rất cần tiếng Anh cũng được chọn Hóa làm môn thi như ngành học liên quan đến máy tính và công nghệ thông tin.

Còn việc chênh lệch đầu tư học tiếng Anh giữa các vùng, miền, thành phố nông thôn là có. Tuy nhiên nhân xét “miền núi”, ở vùng nông thôn, những nơi chất lượng dạy học môn ngoại ngữ chưa tốt, nên “kết quả thi ngoại ngữ sẽ không cao” thì không phải là tất cả. Trước tiên từ quan điểm và nhân định giữa các phụ huynh thành phố và nông thôn mà có cách định hướng học cho con em khác nhau. Phần đông, phụ huynh thành phố nhận biết tầm quan trọng của môn tiếng Anh trong học tập, công việc, hội nhập, phát triển, giao lưu thế giới nên có định hướng học tiếng Anh từ nhỏ. Trong khi phụ huynh nông thôn thì nghĩ khác, việc học tiếng Anh tính sau, trước mắt lọt vào cửa đại học đã, nên đầu tư học theo hướng ‘né’ tiếng Anh. Kết quả thi đại học các em thủ khoa khối A, B, hay các em đậu thứ hạng cao phần đông đến từ các tỉnh thành cũng một phần nào nói lên điều này.

Đây là thực trạng mà xã hội ai cũng biết và cảm nhận được, nhưng giải quyết vấn đề thế nào? Đề án án ngoại ngữ quốc gia 2020 và chương trình sách giáo khoa môn tiếng Anh của bậc phổ thông, cũng như cấu trúc đề thi… có khắc phục được lỗ hổng trong giáo dục hay không, hay chỉ là viển vông, mơ tưởng. Rất cần các nhà giáo dục Bộ GD-ĐT phân tích mổ xẻ, nhìn thẳng vào sự thật và có những biện pháp hợp lý để kết quả phổ điểm môn tiến Anh trở về ‘bình thường’, không lặp lại trong 02 năm qua, cũng như tránh đào tạo học sinh theo hướng ‘câm, điếc’ lệch chuẩn thế giới. Trước mắt xin có vài ý kiến đóng góp cho nền giáo dục nước nhà:

– Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường đại học nên tách các chỉ tiêu tuyển sinh giữa các khối ngành A, A1 để giảm học sinh ‘né’ học tiếng Anh.

– Các trường Top trên nên có các điểm cộng, ưu tiên thêm từ kết quả thi PTTH môn tiếng Anh. Ví dụ thi PTTH có điểm tiếng Anh trên 6 được cộng 0,25 điểm, trên 7 được cộng 0,5 điểm, trên 8 cộng 0,75 điểm trên 9 được cộng 1 điểm.

– Để tránh ‘câm điếc’, khuyến kích học sinh đầu tư học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Ví dụ các đại học hàng đầu ở Mỹ nhận du học sinh quốc tế có điểm tiếng Anh IELTS từ 6.0 điểm. Khi học sinh Việt Nam đầu tư tự học có bằng IELTS trên 6.0 điểm, xứng đạt điểm 10 tiếng Anh kỳ thi PTTH, trên 5,5 đạt điểm 9, trên 5 đạt 8 điểm… đây chính là điểm công nhận xét tuyển đại học.

Một phản hồi to “9573. ĐIỂM THI THPT QUỐC GIA MÔN TIẾNG ANH LÀ BÀI HỌC CHƯA THUỘC CỦA BỘ GĐĐT TRONG 2 NĂM 2014-2015, 2015-2016”

  1. […] 9573. ĐIỂM THI THPT QUỐC GIA MÔN TIẾNG ANH LÀ BÀI HỌC CHƯA THUỘC CỦA BỘ GĐĐT TR… […]

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d bloggers like this: