BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

6566. Chiến lộ và chính đạo

Posted by adminbasam trên 16/01/2016

Nguyễn Minh Nhựt

15-1-2016

Nhân dân Trung Hoa, nhân dân Việt Nam, nhân dân Tây Tạng, nhân dân Tân Cương, nhân dân Phi Luật Tân hay bất cứ cá nhân, tổ chức, chính quyền, nhân dân nước nào đã và đang bị chính quyền cộng sản Bắc Kinh (CQBK) chèn ép, lừa gạt, trù dập, hãm hại, cưỡng đoạt tài sản, nội tạng, lấn chiếm đất đai, lãnh thổ, v.v. có ai không muốn thắng CQBK trong cuộc chiến giành lại công lý, đòi lại những gì đã mất?

Với mọi trận chiến, tìm hiểu đối thủ luôn là việc thiết yếu. Có ai hiểu rõ CQBK hơn dân tộc Trung Hoa? Vậy nên tham khảo những nhận định được đúc kết từ xương máu và nước mắt của hàng trăm triệu người dân Trung Hoa trong khoảng thời gian gần một thế kỷ là điều phải làm trước tiên [0.1].

Một khi đã hiểu đối thủ thì những phương pháp đấu tranh thích hợp nhất sẽ được chọn. Các phương pháp phổ biến thường được dùng để giải quyết tranh chấp, xung đột là: đối thoại ôn hòa; dùng bạo lực hay vũ lực; dụng mưu; tạo sức ép kinh tế; và phát huy sức mạnh chính nghĩa. Tùy theo tình trạng của các bên mà các phương thức khác nhau có thể được phối hợp sử dụng.

1. Đối thoại ôn hòa

Phương pháp này luôn được tất cả những cá nhân, tổ chức yêu chuộng hòa bình, chính nghĩa ưu tiên. Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) đang xử vụ chính quyền Manila kiện CQBK là một tín hiệu khả quan cho cách thức giải quyết tranh chấp bất bạo động [1.1].

Thế giới văn minh luôn đề cao việc giải quyết tranh chấp, xung đột bằng đối thoại ôn hòa. Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 [1.2], nhà văn Lưu Hiểu Ba [1.3], nhóm bộ tứ đối thoại Tunisia [1.4], v.v. cùng với rất nhiều cá nhân, tổ chức yêu chuộng hòa bình, chính nghĩa đã được thế giới trân trọng trao giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực tranh đấu bất bạo động để đòi lại độc lập, tự do, giành lại những quyền cơ bản của con người cho nhân dân nước họ [1.5].

Tuy nhiên, phương thức đối thoại ôn hòa, đấu tranh bất bạo động cũng gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại và hiểm nguy khi giải quyết tranh chấp, xung đột với những cá nhân, tổ chức cực đoan, khủng bố hay những cá nhân, tổ chức còn cố chấp, chưa đủ trưởng thành để tôn trọng sự khác biệt, chưa đủ mạnh mẽ để từ bỏ việc dựa dẫm vào bạo lực hay vũ lực để trấn áp đối phương, nhằm bảo toàn quyền lợi bất chính của mình.

Sau bao nhiêu năm nỗ lực đấu tranh bất bạo động, Đức Đạt Lai Lạt Ma vẫn chưa giành lại được độc lập cho Tây Tạng, nhà văn Lưu Hiểu Ba vẫn chưa đòi lại được những quyền cơ bản của con người cho nhân dân Trung Hoa. Điều này cho thấy cách thức đối thoại ôn hòa vẫn chưa có hiệu quả đối với CQBK hiện nay, phương thức này đang được phát triển từ những cá nhân nhỏ lẻ lên thành những tổ chức lớn mạnh, nhóm bộ tứ Tunisia là một ví dụ điển hình, và phối hợp với những phương pháp khác để có thể mang lại kết quả cụ thể.

Con đường đấu tranh bất bạo động luôn cần đến sự nhẫn nại vô biên, đây là chiến lộ mà độ ngắn của nó phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tôn trọng công lý, hòa bình và sự khác biệt của các bên tranh chấp hay xung đột, nhất là bên có thế mạnh vũ lực vượt trội.

2. Dùng bạo lực hay vũ lực

Đương nhiên bạo lực không phải là phương tiện của những cá nhân, tổ chức yêu chuộng hòa bình, chính nghĩa. Và vũ lực chỉ nên được dùng khi cần phải tự vệ để đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Không bao giờ là hạ sách nếu có thể dùng phương tiện khác thay cho vũ lực, bởi vì một khi xung đột có vũ trang xảy ra thì nhân dân luôn phải gánh chịu những hậu quả và tổn thất nặng nề, đây là điều mà bất kỳ cá nhân hay tổ chức yêu hòa bình nào cũng không mong muốn nó xảy ra. Hơn nữa, sở trường của CQBK là dùng vũ lực, và họ đang ra sức tăng cường thế mạnh này [2.1], [2.2].

3. Dụng mưu

Mưu mô, thủ đoạn không bao giờ là phương tiện của những cá nhân, tổ chức yêu chính nghĩa, chuộng công lý. Bên cạnh đó, những người đứng đầu CQBK luôn là những người mưu kế đầy mình, cẩn trọng khi dụng mưu với đối thủ đa mưu sẽ hạn chế được rủi ro.

4. Tạo sức ép kinh tế

Chỉ khả thi khi một đối trọng đủ mạnh được tạo ra, bởi vì hiện nay, khi bất chấp mọi thứ để trở nên giàu hơn và giàu hơn nữa, CQBK đã trở thành anh nhà giàu đứng thứ hai thế giới [4.1], và đang là chủ nợ lớn nhất của Mỹ [4.2]. Một anh nhà nghèo mà muốn dùng lợi ích kinh tế để khiến một anh nhà giàu gian xảo làm theo ý mình là việc hi hữu.

5. Phát huy sức mạnh chính nghĩa

Lịch sử nhân loại nói chung và Việt Nam nói riêng đã rất nhiều lần ghi nhận sức mạnh lớn lao của chính nghĩa. Các bậc hào kiệt nước Việt đã nhiều lần huy động được nhân dân cả nước cùng nhau đứng lên dưới ngọn cờ chính nghĩa cao cả để đánh đuổi giặc xâm lược phương Bắc hung tàn với quân số đông hơn gấp hàng chục lần, điều này đã được cụ Nguyễn Trãi thay lời vua Lê Lợi tuyên bố trong Bình Ngô Đại Cáo [5.1]:

“Đem đại nghĩa để thắng hung tàn,
Lấy chí nhân để thay cường bạo.”

Chính nghĩa chân chính sẽ thắng hung tàn mà không cần đến bất cứ thủ đoạn nào. Nếu hành động hợp với chính nghĩa thì sẽ nhận được sự ủng hộ từ hàng tỷ con người chuộng công lý, yêu hòa bình trên khắp thế giới. Và bất cứ cá nhân, tổ chức, chính quyền hay quốc gia nào cũng sẽ tự cô lập và làm suy yếu chính mình khi ngược ngạo không chịu nhìn nhận sai lầm mà còn tiếp tục có những hành vi sai trái, phi nghĩa, bất nhân. Trong thế giới văn minh hiện đại, tự cô lập mình cũng có nghĩa là tự đào thải chính mình.

Để tự cứu mình thoát ra, không bị đồng hóa với cái ác, và không bị thế giới cô lập, hiện nay đã có hơn hai trăm triệu người dân Trung Hoa thực hiện thoái đảng [5.2], [5.3].

Không tiếp tục làm việc ác, không làm ngơ trước cái ác và hành động phản đối, bài trừ cái ác tức là hành thiện, là đi trên chính đạo. Khi cái ác bị nhận diện, bị ghê tởm, xa lánh và bài trừ thì cũng là lúc nó suy vong, là thời điểm cái thiện tăng trưởng, và đó cũng là lúc sức mạnh chính nghĩa đang trỗi dậy.

Tôn trọng sự khác biệt, nuôi dưỡng và phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau hành động dưới ngọn cờ chính nghĩa cao cả sẽ được cả thế giới chuộng công lý, yêu hòa bình ủng hộ, nhất định sẽ khắc chế được mọi thế lực tà ác nhất.

Cho dù tốt hay xấu, thiện hay ác thì bất kỳ chính quyền nào cũng không thể thoát khỏi quy luật sinh diệt, nhưng cái thiện thì luôn được tôn vinh, còn cái ác thì luôn bị lên án, cho đến sau khi loài người diệt vong.

____

Tài liệu tham khảo:

[0.1] http://9binh.com/

[1.1] http://vov.vn/thegioi/pca-bat-dau-phan-tranh-tung-vu-philippines-kien-trung-quoc-o-bien-dong-453794.vov

[1.2] https://vi.wikipedia.org/wiki/Tenzin_Gyatso

[1.3] https://vi.wikipedia.org/wiki/L%C6%B0u_Hi%E1%BB%83u_Ba

[1.4] http://www.vietnamplus.vn/nhom-bo-tu-doi-thoai-tunisia-gianh-giai-nobel-hoa-binh-2015/348414.vnp

[1.5] https://vi.wikipedia.org/wiki/Danh_s%C3%A1ch_ng%C6%B0%E1%BB%9Di_%C4%91o%E1%BA%A1t_gi%E1%BA%A3i_Nobel_H%C3%B2a_b%C3%ACnh

[2.1] http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/Giao-duc-Quoc-phong/Bao-Nga-ban-ve-suc-manh-quan-su-cua-Trung-Quoc-post158574.gd

[2.2] http://congan.com.vn/cong-nghe-xe/top-10-nuoc-co-tiem-luc-quan-doi-manh-nhat-the-gioi_797.html

[4.1] http://vietstock.vn/2015/08/gdp-cua-nhung-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-772-437466.htm

[4.2] http://vietstock.vn/2015/09/tq-ngam-don-chu-no-lon-nhat-cua-my-tinh-the-moi-772-440242.htm

[5.1] https://vi.wikisource.org/wiki/B%C3%ACnh_Ng%C3%B4_%C4%91%E1%BA%A1i_c%C3%A1o_(Ng%C3%B4_T%E1%BA%A5t_T%E1%BB%91_d%E1%BB%8Bch)

[5.2] http://tinhhoa.net/cuu-binh-cuon-sach-giai-thich-vi-sao-nguoi-trung-quoc-ngay-cang-xau-xa.html

[5.3] http://minhbao.net/hai-tram-trieu-nguoi-trung-quoc-thoai-dang-de-lua-chon-tu/

2 phản hồi tới “6566. Chiến lộ và chính đạo”

  1. […] 6566. Chiến lộ và chính đạo […]

  2. […] Minh Nhựt (Ba Sàm) –  Nhân dân Trung Hoa, nhân dân Việt Nam, nhân dân Tây Tạng, nhân dân Tân […]

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d bloggers like this: