BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

6217. ĐỘI BÓNG CỦA NHỮNG NGƯỜI CHỐNG TẦU CỘNG: No-U FC

Posted by adminbasam trên 21/12/2015

Washington Post

Tác giả: Simon Denyer

Bản dịch từ FB Nghiem Vietanh

20-12-2015

Nguyễn Văn Phương, ở giữa, đội trưởng và tiền vệ của đội bóng đá No-U FC, là những người Việt biểu tình chống Trung Quốc, kiểm soát bóng trong một trận đấu tại sân vận động ở Hà Nội. Nguồn: Reuters

Nguyễn Văn Phương, ở giữa, đội trưởng và tiền vệ của đội bóng đá No-U FC, là những người Việt biểu tình chống Trung Quốc, kiểm soát bóng trong một trận đấu tại sân vận động ở Hà Nội. Nguồn: Reuters

HÀ NỘI – Họ đến với nhau trong cuộc biểu tình chống chính sách bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Những người biểu tình đã bị cảnh sát Việt và hàng chục người bị bắt giữ; nỗ lực của họ để đáp ứng trong các quán cà phê đã bị chặn, do đó, họ đã đưa ra một ý tưởng sáng tạo.

“Theo luật, mọi người đều có quyền chơi bóng đá”, ông Nguyễn Chí Tuyến, một nhà hoạt động và blogger nói. “Vì vậy, chúng tôi tìm thấy một cách tất cả chúng ta có thể tập hợp lại với nhau.”

Bằng cách đó là để tạo thành một đội bóng đá. Trong bốn năm qua, hàng chục người chơi và ủng hộ của No-U FC đã tụ tập vào mỗi Chủ Nhật tại thủ đô Hà Nội Việt để đá một quả bóng xung quanh, và nói chuyện chính trị.

Nhưng họ cũng đã gia nhập với nhau trong các chiến dịch chính trị và trong công việc từ thiện; trong quá trình này, họ đã giúp cho ra đời một phong trào xã hội dân sự nhỏ nhưng đang phát triển ở Việt Nam đang nổi lên như là một thách thức mới cho Đảng Cộng Sản.

No-U ám chỉ đến sự phản kháng của các hình chữ U “đường chín đoạn” mà Trung Quốc dựa trên bản đồ để khẳng định chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. FC là viết tắt của câu lạc bộ bóng đá, mặc dù một số cũng sử dụng một lời nguyền bằng tiếng Anh với các chữ cái đầu cùng để mô tả thái độ của họ đối với Trung Quốc.

Giống như nhiều người Việt Nam, họ đang tức giận mà Trung Quốc nắm quyền kiểm soát các đảo Hoàng Sa sau một trận chiến với quân đội Nam Việt vào năm 1974; mà nó vẫn tiếp tục quấy rối ngư dân Việt Nam; và rằng nó đã bắt tay vào một chương trình lớn của cải tạo đất trong quần đảo Trường Sa. Nhưng sự giận dữ đi sâu hơn.

“Ban đầu, chúng tôi cùng nhau chống lại Trung Quốc”, một cầu thủ đã cho tên của mình chỉ như Đức, để tránh sự quấy rối của cảnh sát cho biết.

“Nhưng chúng tôi biết vấn đề không phải là Trung Quốc, đó là chính phủ của chúng tôi. Các chính phủ ở Việt Nam và Trung Quốc là những người cộng sản tương tự, chúng được kết nối. “

[Ở Việt Nam, một thỏa thuận thương mại Mỹ dẫn đầu tia lửa hy vọng cho cởi mở chính trị]

Các câu lạc bộ hiện nay có hàng trăm thành viên trên toàn quốc. Một số người đã bị bỏ tù – Hiện tại có hai đang ở trong tù – nhưng những người khác có sau lớn trên Facebook. Trong bữa tiệc thứ tư-kỷ niệm của mình, đèn bỗng vụt trong nhà hàng đó đã đặt, một nhóm người xông vào và bắt đầu ném chai xung quanh và đảo lộn bảng, rõ ràng là để đe dọa các thành viên.

Chủ sở hữu của các lĩnh vực bóng đá đã phải chịu áp lực rút phép cho No-U FC để chơi, và toàn bộ một giải đấu bị hủy bỏ khi cảnh sát phát hiện ra nhóm là một trong những đối thủ cạnh tranh. Nhưng nó là đi từ các sân bóng đá mà các thành viên nói rằng họ đã có tác động lớn nhất của họ.

Để giả mạo liên kết với những người bình thường, họ đã xây dựng các trường ở vùng nông thôn nghèo và đã hỗ trợ người nông dân đã được ném ra khỏi mảnh đất của họ để làm đường cho sự phát triển. Trong tháng ba, họ mượn trọng lượng của họ đến một chiến dịch chống lại chính phủ có kế hoạch cắt giảm hàng ngàn cây tại Hà Nội. Áp lực công chúng là rất mãnh liệt rằng chính quyền thành phố chấm dứt tình trạng chặt phá.

Trong tháng mười một, một số thành viên của No-U FC đã xuống đường một lần nữa để phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

[Obama làm việc để làm cho Việt Nam một đồng minh trong việc đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc]

Là thành viên của No-U FC mô tả nó, những vấn đề được tất cả các kết nối. Đảng Cộng Sản Việt Nam, họ nói, không bảo vệ lợi ích quốc gia của đất nước họ trong Biển Đông vì nó phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc để củng cố quy tắc của nó.

“Những người lên tiếng chống lại Trung Quốc, nó không chỉ là về Trung Quốc”, một thành viên nữ của câu lạc bộ những người đã đặt tên cô như Tuyết nói. “Mục tiêu của chúng tôi là dân chủ -. Dân chủ đa đảng, tự do và một xã hội bình đẳng hơn”

Chính phủ Cộng sản Việt Nam quyết liệt ngăn chặn bất đồng chính kiến, và mặc dù khoảng 50 tù nhân chính trị được trả tự do trong năm qua, trong quá trình đàm phán với Hoa Kỳ trong một thương mại hiệp ước Pacific Rim – Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương hay TPP – khoảng 150 được cho là vẫn còn phía sau quầy bar, theo Freedom Now, một nhóm vận động trụ sở tại Washington.

Nhưng thời gian đang thay đổi ở đây, và xã hội dân sự đang gia tăng. Thâm nhập Internet đã mọc lên như nấm, với gần 45 triệu người – gần một nửa dân số – bây giờ trực tuyến, và Facebook vô cùng phổ biến trong giới trẻ.

“Nỗ lực lâu dài của nhà nước để hình thành dư luận đang đổ nát dưới thực tại của một môi trường trực tuyến tương đối cởi mở,” Michael Gray lập luận trong một báo cáo nghiên cứu về Internet Việt cho SecDev, một cố vấn của Canada.

Tấn công vật lý chống lại bất đồng chính kiến và các blogger đã gia tăng – Tuyên nói anh bị đánh đập nặng lên tháng năm bởi các thành viên mặc thường phục của lực lượng an ninh – trong khi 14 công dân-nhà báo đang ở trong tù, theo Phóng viên Không Biên giới.

Bấm vào đây để biết thêm thông tin!
Nhưng chính phủ đã lên trên một nỗ lực để ngăn chặn Facebook trong năm 2009, sau khi những hạn chế của nó đã được dễ dàng bỏ qua, và Gray cho biết phương tiện truyền thông xã hội đang xây dựng cầu nối giữa bất đồng chính kiến và dân số nói chung.

Vào tháng Giêng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Facebook đã được sử dụng rộng rãi đó là không thể cấm, lập luận rằng chính phủ đã phải làm một công việc tốt hơn lúc nhận được thông điệp của mình qua.

[Bốn mươi năm sau đó, các cựu chiến binh Việt Nam vẫn tìm kiếm tình yêu bị mất]

Trong môi trường này, No-U FC đã truyền cảm hứng cho những người khác để hình thành các nhóm xã hội dân sự nhỏ trên toàn Việt Nam. Chưa đăng ký, các nhóm làm việc trên bất cứ điều gì từ quyền sử dụng đất để vận động thả các tù nhân chính trị và tôn giáo, và các thành viên của họ nói rằng họ đang ghét và thường xuyên bị quấy rối bởi các chính phủ. Chính phủ cho biết có 60 nhóm như thế, với hàng trăm thành viên.

“Chúng tôi đang cố gắng để lây lan quan điểm của chúng tôi trên Facebook, để đánh thức những người khác”, ông Đức nói. “Rất nhiều người không quan tâm về chính trị bởi vì họ đang sợ hãi của Đảng Cộng sản, mà họ sẽ có được đặt trong nhà tù. Chúng tôi đang cố gắng để chứng minh chúng ta không phải sợ hãi. Số người quan tâm về chính trị đang gia tăng. “

Luật sư và bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân cho biết khoảng 300 người đến gặp ông tại nhà sau khi ông được thả ra khỏi tù vào tháng Sáu, trong đó có một phái đoàn từ No-U FC và năm quan chức chính phủ, mặc dù một người bảo vệ của cảnh sát đồng hồ tròn.

“Tại sao người ta không sợ không đến? Bởi vì họ có phương tiện truyền thông, “ông nói.

Các cuộc điều tra dư luận do Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy rằng người Việt áp đảo ủng hộ chủ nghĩa tư bản thị trường tự do, nhưng chỉ có 38 phần trăm muốn xem nền dân chủ đa đảng giới thiệu trong đất nước của họ.

Tuy nhiên, bất đồng chính kiến đang được lực kéo, và trong cơn giận dữ tại Trung Quốc, họ đã bắt giữ về một vấn đề mà đoàn kết mạnh mẽ với nhiều người dân. Về bóng đá, họ có thể là đội yếu gan dạ, nhưng họ vẫn tin rằng họ có thể kéo ra chiến thắng chống lại tỷ lệ cược.

“Xã hội dân sự là nhỏ, nó là mong manh và tăng trưởng chậm hơn so với mong đợi của tôi”, ông Nguyễn Quang A, một nổi bật trí tuệ, bất đồng chính kiến và là thành viên của Hiệp hội Diễn đàn Dân sự, người tín dụng No-U FC với lòng đam mê một đường mòn cho người khác để làm theo.

“Nhưng tôi khá lạc quan. Bạn không thể biết khi nào bạn sẽ đạt đến điểm tới hạn. “

Một bình luận to “6217. ĐỘI BÓNG CỦA NHỮNG NGƯỜI CHỐNG TẦU CỘNG: No-U FC”

  1. […] 6217. ĐỘI BÓNG CỦA NHỮNG NGƯỜI CHỐNG TẦU CỘNG: No-U FC […]

Sorry, the comment form is closed at this time.