BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Ba, 23-09-2014

Posted by adminbasam trên 23/09/2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H1– Hoan hô lực lượng cảnh sát biển VN, trong 10 năm qua, Cảnh sát biển đã phạt tàu Trung Quốc trên 4 tỷ đồng (ĐV). “Lực lượng này đã phát hiện, xua đuổi tổng số 7.781 lượt chiếc tàu cá Trung Quốc vi phạm quy định của Hiệp định, vi phạm chủ quyền biển Việt Nam; xử phạt cảnh cáo, phóng thích ngay trên biển 214 tàu cá Trung Quốc vi phạm; xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền 34 tàu cá Trung Quốc“. =>

Trung Quốc tiếp tục đưa hàng loạt tàu chấp pháp cỡ lớn xuống biển Đông (ANTĐ).

“Tập Cận Bình trực tiếp duyệt xây đảo trái phép ở Gạc Ma/Vành Khăn” (GDVN). “Dẫn nguồn tin quân sự, ngoại giao Trung Quốc, Kanwa nói rằng chính Tập Cận Bình đã chỉ thị cho hải quân Trung Quốc xây dựng (cái gọi là) tàu sân bay không chìm ở Gạc Ma hoặc Vành Khăn để ngăn chặn Mỹ tiến vào Biển Đông“.  – Trung Quốc đã lấn thêm 10.000m2 tại Trường Sa (SM).  – Trung Quốc có thể dùng Gạc Ma làm bàn đạp tấn công (VNE).  – “Việt Nam-Philippines cần hợp tác khảo sát Gạc Ma trước khi quá muộn” (GDVN). – Học giả Anh: ‘Chiến lược Biển Đông của Trung Quốc đến đoạn cao trào’ (VNE). – Thủ tướng VN kêu gọi thúc đẩy Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (VOA).

Ông Phạm Bình Minh sắp gặp John Kerry (BBC).  – Chuyến đi Mỹ của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và quan hệ Mỹ-Việt-Trung (Ba Sàm).  – Rốt cuộc, ông Phạm Bình Minh vẫn “được” đi Mỹ (VNTB). – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ phát biểu tại Liên Hợp Quốc (VNE).  – Phát biểu của TS CHHV tại Hội nghị toàn quốc người Việt tại Hoa Kỳ về quan hệ Việt – Mỹ (Vietthdtv). – Phần 2 

Sách tư liệu giá trị về chủ quyền quốc gia VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa (ICTPress).

Tổng thống Philippinese quyết liệt thúc đẩy vụ kiện TQ ở châu Âu (GDVN).  – Đức ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế (ANTĐ).  – Philippines thêm nguồn sức mạnh quyết kiện Trung Quốc (ĐV).

Tướng TQ ngạo mạn: 1/3 binh lực TQ có thể đánh bại Nhật Bản (GDVN).

H1Việt Nam – Ấn Độ thắt chặt hợp tác quốc phòng, năng lượng (BVPL). “Thắt” thì thắt, nhưng không thể “chặt” được. – Thủ tướng Ấn Độ lên tiếng về vấn đề Biển Đông, quan hệ với Trung Quốc (GDVN). “Narendra Modi cho rằng, ông không xem Trung Quốc là mối đe dọa với Ấn Độ, thay vào đó là một đối tác tiềm năng. Ấn Độ có chính sách ngoại giao đủ rộng để thích ứng với cả Mỹ và Trung Quốc, 2 nước vốn xem nhau như mối đe dọa chiến lược“.

Mới vài ngày trước, báo chí trong và ngoài nước cho rằng Ấn Độ ra đòn cảnh cáo Trung Quốc, và rằng Ấn Độ đi nước cờ Biển Đông để chiếu tướng Trung Quốc v.v… mà quên rằng “quyền lực Nhân dân tệ” của TQ đã lấn át mọi thứ. Ngay sau khi Trung Quốc hứa đầu tư 20 tỷ đô la vào Ấn Độ (có báo còn đưa con số 100 tỷ) thì Ấn Độ đã đổi giọng.

  – Vì sao Trung Quốc gây sự khi ông Tập thăm Ấn Độ? (ĐSPL). – Lê Phan: Khi rồng đến nhà voi (NV). “Ông Tập nói đến Rồng Trung Quốc và Voi Ấn Ðộ, nhưng một tờ báo ở Ấn chỉ ra là rồng là một con vật tưởng tượng trong khi voi có thật. Và voi không những có thật mà còn mạnh lắm, rồng có thể chưa chắc đã địch nổi“.

– Bắc Kinh quảng bá ‘Con đường Tơ lụa trên Biển’: Đô đốc đời nhà Minh từng quảng bá các mối liên hệ trên biển (VOA).

Phỏng vấn Ô. Nguyễn Xuân Nghĩa về Thảm Họa Bắc Thuộc (Thu Tran). – Nguyễn Trọng Vĩnh: Cứu nước trên hết! (BVN). “Tôn trọng trí thức có chân tài, thực học, tâm huyết với sự đổi mới và phát triển đất nước, với các chuyên gia kinh tế giỏi, cùng nhau bàn bạc, tìm ra đường lối, kế sách đúng để tiến lên và bảo vệ vững chắc Độc lập, chủ quyền dân tộc.  Bảo thủ không thay đổi là có tội với lịch sử“.  – Những tiếng nói Bốn Phương góp phần tìm giải pháp cho Biển Đông nước sôi lửa bỏng (BVN).

Chưa thức tỉnh thì mãi mãi tụt hậu (RFA). TS Ngô Trí Long: “Nếu tất cả những thách thức, những khó khăn tồn tại bất cập hiện nay nếu không được giải quyết, không được xử lý một cách quyết liệt triệt để, thì chắc chắn nền kinh tế Việt Nam sẽ còn tụt hậu, 40 năm nữa không những không thể đuổi kịp mà còn tụt hậu xa hơn nữa so với các nước trong khu vực”.

Hội viên Hội NBĐLVN được công an Bình Dương “mời” làm việc (VNTB).  – Thăng hàm tướng an ninh giữa lúc Việt Nam tăng cường trấn áp đối lập (VNTB).

 – Phiên tòa Dương Nội 19/9 là độc tài và bất công (BVN).  – BI KỊCH DÂN OAN VÀ NHỮNG PHIÊN TÒA ĐẦY DẪY BẤT CÔNG TẠI VIỆT NAM… ĐẾN BAO GIỜ…? (TNM). – Địa chủ “cải cách” nông dân (DLB). “Ba nông dân Trịnh Bá Khiêm, Cấn Thị Thêu, Lê Văn Thanh bị kết án tổng cộng 45 tháng tù vì tội không chịu chia đất của nông dân cho địa chủ đỏ làm giàu“.  – Video: Dân oan dương nội biểu tình phản đối phiên tòa bất công 19-9-2014 (Tu Trinh Ba). – Việt gian đàn áp dân oan Dương Nội (DLB).

– Video: Người dân kêu oan cúi lạy tại nơi tiếp dân (Long Hoang). – Ảnh: Dân oan ba miền lạy van kêu cứu chính phủ (FB Thúy Nguyễn).

Hoàn cảnh của một dân oan Đồng nai (Lê Hiền Đức). – Video: Cưỡng chế nhà dân tại xã đại lãnh huyện vạn ninh tỉnh khánh hòa (Long Hoàng).

Chùa Liên Trì bị yêu cầu giao mặt bằng (BBC). Hòa Thượng Thích Không Tánh: “Ý họ cũng muốn mình nhận số tiền đền bù 5,4 tỷ đồng rồi đi đâu làm gì thì làm. Họ muốn xóa sổ ngôi chùa của mình đó mà”.

Quan điểm của chính quyền về khiếu kiện đất đai (RFA). “Người dân đã mất hết tư liệu sản xuất, không còn nguồn để sống, không còn đất để trồng ra cây lúa nên nhân dân Dương Nội phải đi xin cứu đói nhiều năm. Xin cứu đói đến các cơ quan công quyền, khi đến Bộ Công an họ nói họ không có kho gạo; đến Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam họ cho được 2 thùng mỳ tôm và 1 thùng nước lọc. Sự trợ giúp của chính quyền đến nay, chúng tôi chỉ nhận được đúng 2 thùng mỳ tôm và 1 thùng nước lọc“.

“Liệu các ông có ăn bánh mỳ liên tục để tiếp dân không?” (Infonet). Tổng thanh tra CP Huỳnh Phong Tranh: “Việc chúng tôi dành 30 phút nghỉ trưa ăn bánh mì là sự thật. Trong ngày đó chúng tôi đã giải quyết được 6 vụ việc, đã trao đổi, hướng dẫn, giải thích cho người khiếu nại...”.

Nguyễn Tấn Dũng sẽ kết luận vụ Cồn Dầu bằng hai từ “Cống Rộc” (DLB).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Gia Lai phải giải quyết dứt điểm tình trạng người dân thiếu đất sản xuất (MTG).

Cảnh sống tạm bợ của gia đình có hai liệt sỹ, mẹ VNAH (VNN).

CHUYỆN VỂ CHẾ ĐỘ CƯ XỬ VỚI BỐ TÔI (TNM).  – Về Cải Cách Ruộng Ðất (NCLS).  – Họa thơ “Bác” (FB Caubay Thiem).  – Nguyễn Minh Cần: Xin đừng quên! Nửa Thế kỷ trước… (DLB).   – Trao đổi xung quanh “Đèn Cù” (Văn Việt).  – Người đàn ông và năm hào lẻ (Hiệu Minh).

Phác họa một chân dung Tố Hữu (tranh khảm) (GNLT). “Vào những năm 70, nhà thơ ‘mẹ mìn’ của chúng ta bỗng dưng sáng chói trên chính trường Việt Nam, với chức Phó thủ tướng thường trực. Theo lời đồn đại của dân chúng thì ông còn được “dự kiến” làm Tổng bí thư Ðảng, kế vị Lê Duẩn. Thế mà sau cái chết của Lê Duẩn vào năm 1986, khúc sông chính trị bỗng nhiên nổi sóng, khiến cho Tố Hữu lặn mất tăm, không còn vai vế gì trong Ðảng“.

H1Đơn kiến nghị của vợ hai cố TBT Lê Duẩn gửi 16 UV BCT, về ông Võ Nguyên Giáp (FB Ngàn Sâu Trần/ Ba Sàm). “Khi ấy Bác đã đồng ý với đề xuất của anh Ba nhưng nói với anh Ba rằng Giáp xấu quá, Bác nói với anh Ba rằng trước đó khi anh Trường Chinh còn làm Tổng Bí thư, Giáp suốt ngày ca ngợi tâng bốc anh Trường Chinh, thế mà nay trở mặt như vậy“. Lê Duẩn và Võ Nguyên Giáp năm 1975. Nguồng: Zing =>

SỐNG CÙNG LỊCH SỬ HAY BỊA CHUYỆN LỊCH SỬ ? (TNM).  Không rõ trong phim “Sống cùng lịch sử” có cảnh Dùng cung nỏ bắn hạ… máy bay không, mà sao ế thế?  – CHÚ GIÁP Ế GHÊ (TNM).   – Phim vắng khán giả là ‘lỗi hệ thống’ (BBC).  – ĐD Nguyễn Hữu Phần: Được đặt hàng làm phim nhà nước là… “trúng mánh” (GDVN). “Vì người ta có thể bớt xén khá nhiều số tiền đầu tư vào việc nuôi quân, nuôi cả một hãng phim chẳng hạn. Vì việc kiểm soát phim chỉ cần đúng thôi mà đâu có cần hay nên chỉ cần làm có mức độ thôi“.

Hollywood vừa qua cơn nghẹt thở! (Nguyễn Hoa Lư). “Cho đến hôm nay, khi báo chí Đại Việt chính thức công bố ‘Sống cùng lịch sử’ vừa được đắp chiếu khiêng vào kho lưu trữ, các ông trùm Hollywood mới thở phào, qua cơn nghẹt thở vì lo lắng. Tuy vậy, trong sâu thẳm lí trí, những con cáo già của điện ảnh Mỹ vẫn không thể lí giải được cái khả năng tiên tri thần diệu của ngài chủ tọa!” – Phỏng vấn (giả tưởng) đạo diễn Nguyễn Thanh Vân (DN).

– Huỳnh Trọng Hiếu: Chính sách đàn áp tôn giáo và chiến dịch trấn áp tăng đoàn (DLB).

VN phải có luật tôn trọng công đoàn độc lập thì QH Mỹ mới cứu xét TPP (LĐV).

Chúng Tôi Muốn Biết (DLB).  – Tôi muốn biết = Tôi lựa chọn (DLB).

CHẾ  ĐỘ  NGỤC  TÙ  Ở  TÂY  VÀ  Ở  TA (BVN).

Thông báo số 8/Hội NBĐLVN về hiện tượng mạo danh Hội để quyên góp tài chính (VNTB).

H1Sự tàn bạo của công an Việt Nam (BVN).  – Không phải lỗi của những chiếc dùi cui (ĐSPL).  “… chúng ta căm ghét những kẻ lạm dụng, những kẻ giả danh lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, sử dụng nó như một thứ vũ khí chuyên đàn áp dân chúng, những người yếu đuối chẳng có thứ gì phòng thân, và nhiều khi luật pháp cũng chẳng bảo vệ họ. Xã hội ngày càng nhiều người được đặc quyền dùng súng, dùng còng số 8, dùi cui thì sẽ ngày càng thêm nhiều kẻ lạm quyền, lộng hành, dân chúng càng dễ khiếp nhược, càng dễ bị đòn oan…”

Mất niềm tin vào công lý, người dân tự xử! (Cali Today). “Người dân khi nhìn vào công lý bị coi thường, pháp luật bị chà đạp thì việc họ tự ra tay mà không dựa vào luật pháp cũng là điều tất nhiên. Họ không còn tin tưởng vào luật pháp, luật pháp không phải để dành chung cho mọi người mà chỉ dành cho người dân. Niềm tin vào công lý từ đó không còn nữa“.

-Ông Vũ Mão – Cựu Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: Án oan không bao giờ hết, quy trách nhiệm cá nhân mới mong giảm xuống (GDVN).  “Theo ông Vũ Mão, quá trình điều tra xét xử phải tuyệt đối tôn trọng nguyên tắc ‘suy đoán vô tội’, đầu tiên phải đặt ra các hướng chứng minh người ta không phạm tội, rồi mới đến chứng minh có tội“.

– Bùi Bảo Trúc: CON THẨM PHÁN … (TGBT). “Có tội thì chạy tiền là hết tội. Không đủ tiền thì ‘đéo ai lo được đâu’. Còn chánh án gọi thẩm phán là ‘con’ thì không biết tòa án có còn những biện pháp trừng phạt những vụ khinh mạn pháp đình, nhục mạ thẩm phán (contempt of court) nữa hay không?

Đại học Hungary ‘dọn tượng Marx’ (BBC). – Quanh vụ đại học Hungary dọn tượng Marx (BBC).

Sau vu mặc đồ Tàu, Giáo Sư Vũ Khiêu vào Nam dự đám giỗ, dâng hương cho người lạ (NĐB). – Thư giãn cuối tuần: CHẾT CƯỜI VỀ ÁO MŨ ĐẠI THỌ CỦA “QUỐC SƯ” VŨ KHIÊU (Tễu).

“Nghe thì có vẻ đúng, nhưng mà sai rồi, thiếu tôn trọng Hiến pháp” (GDVN). “… một trong những yêu cầu của Nhà nước pháp quyền, đặc biệt sau khi Hiến pháp năm 2013 được ban hành là Nhà nước phải có cơ chế pháp lý để công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân về dân sự. Tuy nhiên, một số quy định của Bộ luật dân sự hiện hành chưa đáp ứng được yêu cầu này“.

“Trái bóng” trong “chân” Quốc hội (LĐ). “Thời gian qua, những cản trở pháp lý do các văn bản dưới luật (thông tư, nghị định), đã được các bộ ngành và Chính phủ sửa đổi một cách hết sức nhanh chóng. Vấn đề là những cản trở pháp lý do các đạo luật tạo ra thì vẫn còn nằm đó. Muốn thúc đẩy cải cách để bắt kịp thiên hạ, điều quan trọng là phải sửa đổi ngay các quy định bất hợp lý của luật. Bóng đang nằm trong chân Quốc hội“.

H1Cựu Bộ trưởng có quyền không biết luật, bất chấp luật? (MTG). “Ông Hồ Nghĩa Dũng tiền nhiệm của ông Đinh La Thăng vừa bị phát hiện vi phạm pháp luật một cách trắng trợn đã đặt ra một câu hỏi mà chính ông Dũng và nhiều quan chức khác cỡ như ông không dễ trả lời, đó là, làm đến chức bộ trưởng thì không cần thiết phải biết luật hay được quyền… bất chấp luật?“. – Hoan hô “tầm nhìn xa” của ông Dũng! (DT).   – Nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói gì về việc tham gia DN Đèo Cả? (ĐSPL).  – Cú ‘việt vị’ của cựu Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng? (VNN).  =>

Việt Nam bắt thêm 2 đại gia: dấu hiệu của đợt chống tham nhũng mới ? (RFI). Coi chừng 2 đại gia này bị bệnh tâm thần.  – Việt Nam- Dân tộc tâm thần?!  (Dân News). “Những kẻ đồng tình với mức độ tâm thần lan tràn của tội phạm tham nhũng bất kể là ai cũng đều có vấn đề về tâm thần. Nhưng, tại sao người dân minh mẫn tỉnh táo lại chấp nhận để những kẻ tâm thần chui luồn tham gia nắm quyền điều hành, quản lý bộ máy!? Những người bình thường sáng suốt, không bị tâm thần không bao giờ cam chịu cho đó là bình thường và để yên… Có vẻ điều không tưởng đó đang xảy ra ở Việt Nam. Chẳng lẽ Việt Nam – dân tộc ‘tâm thần’!? 

Vụ tham ô “kỳ lạ” tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên (bài 1): Người phát hiện trở thành kẻ chủ mưu! (LĐ).

– Bùi Tín: Chống tham nhũng, sống chết không thành vấn đề! (Blog VOA). “Việt Nam hãy nhìn sang Trung Quốc để so sánh. Chống tham nhũng, chết bỏ, sống hay chết không thành vấn đề. Họ giải thể hết các trại cải tạo là trại giam tra hình tàn ác. Họ thu hồi quy công biết bao tài sản bất minh để trả lại công quỹ.  Ở VN,  Ủy ban chống tham nhũng vẫn cứ quyết tâm …liệt, tê liệt gần như triệt để“.

Săn Lùng Tỷ Phú Đô La (Alan Phan). “Điểm tương đồng thứ hai của các tỷ phú đô la Việt là xuất xứ của nguồn tiền. Xin thưa rõ với quan Bộ Trưởng là chắc chắn không phải từ bán vé số. Ngoài tiền lại quả từ các công trình…(delete again); sự giàu có đến từ bất động sản, chuyển qua chứng khoán ngân hàng…rồi khai thác khoáng sản. Vài doanh nghiệp tư nhân tạo tài sản từ khâu sản xuất hay thương mại, bán lẻ, dịch vụ FDI…nhưng phần lớn đều chỉ là …tiểu tư sản, không đáng kể“.

Chủ tịch VN Pharma ‘bị cáo buộc buôn lậu’ (BBC).  – VN Pharma thâu tóm thuốc trúng thầu? (NLĐ).

Lùm xum việc đền bù thu hồi đất, UBND TP Hạ Long lại bị người dân khiếu nại (DT).

Thừa Thiên- Huế: Đem trụ sở cho thuê mở quán càphê (LĐ).

Đề nghị “đuổi” ụ nổi 9 triệu đô của Vinalines ra khỏi cảng (MTG).

Bị can Agribank ‘làm mất 1.000 tỉ đồng’ (BBC).

– Khi bị đơn là cơ quan công an: 20 năm với 10 lần xử vẫn chưa xong một vụ án (PLTP). Còn đây là trường hợp ngược lại: Đồng Nai: Chín tháng, xử lý 300.000 trường hợp vi phạm giao thông (PLTP).

Bác sĩ cử tuyển: Món quà “trên trời rơi xuống” (TT).  – Đột phá thi tuyển lãnh đạo: Chuyên viên có thể lên làm vụ trưởng (TP).

Khánh thành đường cao tốc nối liền Việt-Trung (VOA).  – Sao phải mua điện của Trung Quốc! (NLĐ). “Huy động điện từ nguồn năng lượng tái tạo có thể giảm áp lực phát điện các nguồn chi phí đắt và mua từ Trung Quốc“.  – Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Áp lực Trung Quốc tạo cho các quốc gia: Việt Nam phải… (ĐV).

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận: Lùi thời gian để an toàn hơn (NLĐ).

Trưởng BQL Khu kinh tế đi xe sang mang biển giả (DT).

Walter T. Kerwin: Hai năm tham mưu trưởng ở Sài Gòn (Phan Ba).

H1Hồng Kông muốn ra khơi xa rời đại lục (RFI).   – TIN CỰC NÓNG TỪ HONG KONG: GẦN 10 VẠN SINH VIÊN, HỌC SINH HONG KONG ĐỒNG LOẠT BÃI KHÓA (FB Vận Mệnh). – Sinh viên Hồng Kông bắt đầu tuần lễ bãi khóa, phản đối Bắc Kinh (RFI). – Sinh viên Hong Kong bắt đầu bãi khóa (BBC). – Hơn 20 trường Hong Kong bãi khóa (BBC).   – Hơn 10.000 sinh viên Hồng Kông bắt đầu bãi khóa (TBKTSG).  – Sinh viên Hồng Kông biểu tình bãi khóa, thách thức mối đe dọa từ họng súng xe tăng Bắc Kinh (FB Mạnh Kim). – Hàng nghìn sinh viên Hồng Kông nghỉ học để phản đối Trung Quốc (DT).

Ba vụ nổ bom rung chuyển Tân Cương (MTG). – Nổ hàng loạt ở Tân Cương, hai người chết (BBC). – Bom nổ tại Tân Cương : Hai người chết và “nhiều” người bị thương (RFI). – NỔ BOM KHỦNG BỐ LÀM ÍT NHẤT 2 NGƯỜI CHẾT, HÀNG CHỤC NGƯỜI BỊ THƯƠNG (FB Vận Mệnh).

Tham nhũng: Thêm một lãnh đạo tập đoàn Trung Quốc “từ chức” (RFI). – Chống tham nhũng: Tập Cận Bình củng cố phe cánh trong quân đội (RFI).

Thanh niên Tây Tạng tự thiêu, vụ đầu tiên kể từ 5 tháng nay (RFI).

Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay Kỳ 53-54: Mao Trạch Đông trước đối thủ ‘diều hâu nhất thế giới’: Harry S. Truman! (MTG). – Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay Kỳ 55: Nếu không có “Bành đại tướng quân”… (MTG).

14h:

Trung Quốc cải tạo Gạc Ma để nhòm ngó Biển Đông? (KT).

Ấn Độ muốn TQ tuân theo “luật quốc tế” về tranh chấp lãnh hải (CNN/ PNTP).  – Ấn Độ: TQ phải chấp nhận luật toàn cầu trong tranh chấp lãnh hải (VOA).

Philippines “vận động hòa bình” (TT).

Thầy giáo đi bộ xuyên Việt “hướng về Biển Đông” đã đến TP HCM (KT).  – Nhân lên nhiệt huyết bảo vệ chủ quyền (TP).  – Trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho chiến sĩ cảnh sát biển (TT).

– Nguyễn Hưng Quốc: Đu dây được đến bao giờ? (Blog VOA). “Nghịch lý của Việt Nam hiện nay là: một mặt, cố gắng nhượng bộ Trung Quốc nhưng biết rõ là sự nhượng bộ ấy không phải là vô giới hạn; mặt khác, cần Mỹ để chống lại Trung Quốc nhưng lại không thể công khai hóa quá trình thành lập liên minh ấy“.  – Thoát trung hay thoát cái bóng của chính mình? (Ba Sàm).

– GS Nguyễn Văn Tuấn: Đèn cù và Những lời trăng trối giải thích tại sao Việt Nam bị lệ thuộc Tàu suốt mấy chục năm qua (Ba Sàm). “Có thể nói rằng Những lời trăng trối có hàm lượng tri thức hơn hẳn cuốn Đèn cù. Nhưng trong thực tế, tôi thấy hai cuốn này bổ sung cho nhau. Một cuốn phân tích những sai lầm của chủ thuyết từ cơ bản, và một cuốn thì mô tả sự ứng dụng của chủ thuyết đó bởi những con người cuồng tín đầy ấp những bất cập và khiếm khuyết. Hệ quả là đất nước lâm vào cảnh điêu tàn trong một thời gian dài, và cho đến ngày nay vẫn còn nằm dưới đáy của bậc thang phát triển“.

– Nguyễn Trung: Bàn về cải cách thể chế chính trị: Ba việc hầu như không thể, nhưng phải tìm cách làm (viet-studies/ Ba Sàm).

Tiến sĩ Nguyễn Quang A: Trí thức thật sự không bao giờ làm nô lệ (TCPT). “Nếu chúng ta sợ hãi, thụ động và để mặc chính quyền làm trái pháp luật vi hiến thì chúng ta đành phải cam chịu với số phận nô lệ thôi. Hãy đừng đợi có một ông vua hiền hay một ông đảng chân chính nào đó ban cho chúng ta tự do. Tự do, dân chủ phải giành lấy, nó không phải là của bố thí!

– Trịnh Bá Phương: Tường thuật phiên tòa xử 3 dân oan Dương Nội (Nguyễn Tường Thụy). “Cho dù tội ác đang bao trùm lên mảnh đất Dương Nội, tôi cùng nông dân Dương Nội sẽ kiên quyết đấu tranh đến cùng để đòi lại công lý cho bố mẹ tôi và những dân oan Dương Nội“.  – HÔM NAY TÒA ÁN TIẾP TỤC XỬ ÁN DÂN OAN VÀ CÔNG AN TIẾP TỤC BẮT NGƯỜI (Tễu).

Đất đai thuộc sở hữu toàn dân: Công cụ cướp đất của dân (DCCT).  – Chính sách đàn áp tôn giáo và chiến dịch trấn áp Tăng Đoàn GHPGVNTN (DCCT).  – 1247 người ký tên phản đối việc giải tỏa các cơ sở tôn giáo ra khỏi Thủ Thiêm (DCCT).

Triển lãm CCRĐ: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”  (DCCT).  – John Prados – Bao nhiêu người đã di cư vào Nam năm 1954 (Dân Luận).

Dương Hoài Linh – Tính tất yếu của thể chế chính trị dân chủ và phương pháp đấu tranh bất bạo động (Dân Luận).

Athena – Tường thuật hội thảo “Quyền sống trong pháp luật quốc tế và Việt Nam” (Dân Luận).

– Lê Diễn Đức: Không có tự do thì không có sáng tạo (NV). – Bản dịch của Trương Văn Dân – Một phút tự do (KHN).

Hoàng Bùi – “Hãy đứng đây vì điều bạn tin tưởng, mặc dù bạn chỉ đứng một mình” (Dân Luận).

Nguyễn Quốc Vĩ – Có một sự kiện lịch sử đẩy Dân Tộc Việt Nam vào chiến tranh và đau khổ (Dân Luận).

TẠI SAO PHIM VIỆT NAM TỤT HẬU ? PHIM CA NGỢI TƯỚNG GIÁP BỊ Ế ? (Lê Khả Sỹ).  – Thiếu vắng những cái “dám” thì… Ế là đúng! (Kim Dung).  – Nhà văn Nguyễn Quang Vinh: “Khâu quảng bá của bộ phim 21 tỷ rất kém” (DT).  – “Chi tiền thật lớn để PR mà phim không có gì, khán giả cũng không xem” (DT).

Cần nâng cao vị thế của Quốc hội (TT).  – Cần “cải tổ” thay vì “cải cách” (TBKTSG).

Chủ tịch Quốc hội “truy” án oan từ Nguyễn Thanh Chấn tới Huỳnh Văn Nén (DT).

Đòi ăn hối lộ giữa công đường: “Nghĩ mà xấu hổ cho ngành tòa án!” (ĐSPL).

– Lê Chân Nhân: Liệu có “tiếp tay” cho “án bỏ túi”!? (DT).

Cục thi hành án tỉnh Bắc Giang bị tố kê biên tràn lan ngoài nội dung bản án (DT).

Đột phá thi lãnh đạo: Chuyên viên có thể làm vụ trưởng (TP).

Hà Nội: Đổi sổ hộ khẩu mới, dân bị xã “phạt tứ tung”? (DT).

Sinh viên Hong Kong bãi khóa để phản đối Bắc Kinh (VOA).  – Joshua Wong, người thanh niên 17 tuổi, đang làm rung chuyển Hong Kong (FB CĐVN).

Người Công Phá Tham Nhũng Trung Quốc Phát Biểu Nhắm Vào Nhóm Trung Thành với Giang Trạch Dân (ĐKN).  – Phó thị trưởng cầm hơn 17 tỷ đồng chạy trốn (XH).

Lược Bỏ Lời Phát Biểu Của Tập Cận Bình: Ai Nghe Theo Chủ Nghĩa Hợp Hiến? (ĐKN).

Kết cục thảm của 10 đại gian thần trong lịch sử TQ (1) (KT).

Tiết lộ bí mật bên trong máy bay Triều Tiên (KT).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 22-9-2014   —   Cán cân thanh toán quốc tế Việt Nam Q2.2014   —   Tổng quan chuyển động Tài chính – Ngân hàng 22-9-2014 (VietFin).

Vào chợ mỗi ngày TTCK 22-9-2014 (VietFin).

“Không thể đổ hết lỗi cho nợ xấu” (VnEconomy).

– Ông Nguyễn Minh Nhị, cựu Chủ tịch tỉnh An Giang: “Tôi sợ sự giả dối truyền đến đời con cháu” (VNN/ DT). “Hậu quả của lối làm ăn chụp giật, giả dối này ghê gớm lắm. Tôi sợ nhất là nó truyền đời đến con cháu sau này thành một xã hội giả dối. Thế hệ chúng tôi dù sao cũng được ‘chích ngừa’, còn phản kháng lại được“.

Gửi lá thư thứ 3 lên Thủ tướng, cha đẻ ‘đường bay vàng’ nói gì? (VTC).

H1– Thư ngỏ gửi ông Lê Hữa Lộc – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: (Bài 4): Phương pháp học đánh giá chất lượng cá Ngừ hiệu quả (DT). Mời xem lại: (Bài 1): Thư ngỏ gửi ông Lê Hữu Lộc – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định   —   (Bài 2): Lý do cá ngừ Việt Nam chất lượng thấp và giải pháp khắc phục (19/9)   —   (Bài 3): Để nâng cao giá trị xuất khẩu cá Ngừ Đại Dương Việt Nam (20/9)

Kiếm bạc triệu mỗi ngày nhờ nghề xúc lươn đồng mùa lũ (DT).

Người sử dụng Facebook sẽ phải nộp phí sử dụng 2,99 USD/tháng? (MTG). – Thực hư chuyện Facebook thu phí người sử dụng từ 1/11 (ĐSPL).

Doanh nhân Nhật Bản rầm rộ đến Bắc Kinh (RFI).

14h:

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 23-9-2014  (VietFin).  – Tái cơ cấu kinh tế: Vì sao 3 năm vẫn chậm? (VnEconomy).

Vào chợ mỗi ngày TTCK 23-9-2014 (VietFin). – Phiên giao dịch sáng 23/9: Cổ phiếu bất động sản chuẩn bị nổi sóng? (ĐTCK).  – Chứng khoán sáng 23/9: “Kẻ phá bĩnh” GAS (VnEconomy).  – Thị trường giằng co mạnh, VN-Index tăng điểm (Gafin).  – UBCK xử phạt một loạt công ty chứng khoán, cá nhân vi phạm (ĐTCK).  – ADB: Trái phiếu Châu Á đối mặt với 3 rủi ro lớn (BizLive).

Bóc sở hữu chéo: Tiền khủng từ đâu rót vào ngân hàng? (Báo ĐT).  – Lãng quên “cuộc chơi” tín dụng cá nhân? (VnEconomy).  – “Phản ánh ngay nếu bị phạt phí trả nợ trước hạn cao” (VnEconomy).

Moody’s xếp hạng sức mạnh tài chính của VIB cao nhất 9 ngân hàng Việt (ĐTCK).  – Tại sao Moody’s tăng xếp hạng sức mạnh tài chính của VIB? (TBNH).

Việt Nam chú trọng vào nền kinh tế công nghệ cao (VOA).

Điều gì diễn ra trong nhà ông Đặng Thành Tâm? (VEF).

Giá vàng gần mức đáy của 4 tháng (VnEconomy).

Công chức vay 2 tỷ đồng mua nhà: Đề xuất ‘trên trời’ (VTC).

“Lời” vào túi ông lớn, “lỗ” thủng túi ông nào? (VNN/ DT).

Hàng hóa Việt Nam “đổ bộ” vào siêu thị ở thủ đô của Pháp (TTXVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

CHUYỆN XƯA-NAY MỚI NÓI – KỲ 83 – HỘI NHÀ VĂN CỦA NƯỚC TA – KỲ 22 (Nhật Tuấn).

Nhà văn NHẬT TIẾN: Thềm hoang – KỲ 7 (Nhật Tuấn).

Nguyên Huy – Nhà văn Trần Yên Hòa và ‘Rớt xuống tuổi thơ, tôi’ (DĐTK).

Cục Di Sản Văn Hóa yêu cầu giải quyết khiếu nại về thân thế anh hùng Nguyễn Trung Trực (NĐB).

Chuyện chó, mèo và gà nhà lão Văn Tiến Hùng (Hiệu Minh). – Bài Học thứ 6 của Cuộc Sống – Hãy học ở con chó… (Mai Tú Ân).

Du ngoạn Bãi Cát Vàng (HQ).  – Triển lãm “Văn hóa biển, đảo Khánh Hòa qua các thời kỳ lịch sử” (CAĐN). – Công bố hiện vật đợt khai quật khảo cổ tại Trường Sa (TN).

Nhà cổ tinh xảo hàng trăm năm tuổi trên đảo Lý Sơn (VTC).

Tìm phương án bảo tồn khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu: Tôn trọng giá trị lịch sử (TBNH).

Chiếc sập gỗ trắc giá 1,5 tỷ đồng tại kho đồ cũ ở Hà Nội (Zing).

Diều Việt trên bầu trời Clermont-Ferrand (RFI).

Phát hiện kho báu có 1-0-2 ở Anh (DT/ MTG).

Hiroshima du ký (Nguyễn Đình Đăng).

14h:

CHUYỆN XƯA-NAY MỚI NÓI – KỲ 85 – Trái nổ đầu năm (2) (Nhật Tuấn).

Đặng Thai Mai – kỉ niệm 30 năm ngày mất (Trần Đình Sử).

CHI HỘI THƠ ĐƯỜNG LUẬT THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH 10 NĂM TRƯỞNG THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN (Trần Mỹ Giống).

Cô Đào Cần Suốt đời với nghiệp cầm ca / Phạm Ngọc Khảnh (Trần Mỹ Giống).  – CHÙM TRUYỆN CỰC NGẮN TRẦN HOÀNG TRÚC

Khác biệt về tiệc cưới ở hai miền Nam – Bắc (NS).

Món quà tinh tế của người Dao đỏ Sa Pa (VNE).

Tôn vinh Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang (KTĐT).

Thảm thương phận ‘cây ướp xác’ khổng lồ ở Tây Côn Lĩnh (VTC).

7 điểm đến không thể bở lỡ cho chuyến du lịch mùa thu (Đẹp+).

Phượng Vũ – Đi thăm Key West ( Florida) “Mũi Cà Mau” của nước MỸ (KHN).

Lễ hội Sumo dọa trẻ con ở Nhật Bản (Zing).

Lễ hội “siêu độc” chỉ có ở Tây Ban Nha (DT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Kì thi THPT quốc gia 2015: Sự cải tiến của kỳ thi “3 chung” (DT).  – Bộ lo “bọc sườn” sơ hở kỳ thi quốc gia (VNN).

Chương trình và sách giáo khoa mới- cây đời và lí thuyết (Nguyễn Hoa Lư).  – SGK khoa học xã hội lạc hậu quá rồi! (PLTP).  – Thiếu sách giáo khoa, thầy trò lúng túng (TT).

Sở GD-ĐT lên tiếng về các đề án thí điểm ‘bất khả thi’ (MTG).

‘Chạy’ điểm vào ĐH (TN).

Xin thầy hãy dạy cho con tôi… (Mai Tú Ân).

Lớp chất lượng cao ở THCS Vĩnh Long: Không chỉ tạo nguồn học sinh giỏi (GDTĐ).

Khảo sát chất lượng đầu năm lớp 6 và 10 ở Quảng Ngãi: Hàng ngàn học sinh bị điểm 0 (TN).

H1Bạn đọc phản ánh khoản thu đầu năm ở các trường (DT).  – Ám ảnh các khoản “thu hộ” đầu năm học (LĐ).  – Những khoản thu độc, lạ đầu năm học (VNN).  – Tiền trường đầu năm: Tự nguyện mà như ép buộc (HNM). – Những gương mặt đòi tiền (VNN).  =>

Học sinh Trường Hùng Vương đưa bằng chứng tố trường nói sai sự thật (GDVN).  – Hiệu trưởng trường Hùng Vương lên tiếng trước các cáo buộc của học trò (GDVN).

Gian nan hành trình học chữ của người thiểu số (RFA).

51% phụ huynh bình chọn Mỹ là một trong ba quốc gia có nền giáo dục tốt nhất (Gafin).

Du học: Đâu chỉ có hoa hồng (p1) (DT).

Yong Xhao – Học tập gì từ nền giáo dục châu Á? (Phạm Nguyên Trường).

Công việc “bàn giấy” ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? (DT). “Một nghiên cứu cho thấy nếu bạn ngồi xuống bàn làm việc trong một thời gian dài có thể gây hại cho cơ thể nhiều hơn so với hút thuốc và nhiều những tác động xấu khác nữa“.

Tàu vũ trụ MAVEN của Mỹ tới Sao Hỏa (VOA).

Nhìn lại 20 năm hoạt động của chiếc máy bay hình dạng kỳ quặc nhất thế giới (DT).

14h:

Hướng dẫn cách lấy điểm thi Quốc gia để tuyển sinh Đại học (GDVN).  – Các trường đại học vẫn tuyển sinh theo khối (VNN). – Giải đáp xung quanh kỳ thi chung quốc gia (GDTĐ). – Chưa hết băn khoăn việc dùng kết quả thi quốc gia để tuyển sinh (KTĐT). – Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Gỡ mọi vướng mắc (ĐĐK).   – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận báo cáo về Kỳ thi quốc gia với Quốc hội (GDVN).

Bảng xếp hạng các trường ĐH của QS World (Baron Trịnh).  – Trần-Đăng Hồng, PhD – 900 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI 2014/2015 (KHN).

Không thể lấy vinh dự để trừ tiền (LĐ).

Phụ huynh mờ mắt với 28 khoản thu điện, nước, smartTivi… (VNN).  – Học sinh tiểu học đóng tiền ghế đá để được… ngồi nhiều (NĐT).  – Thu rồi chi tiêu sao? (ĐĐK).

Đề xuất xây nhà vệ sinh 2 tỷ đồng: Phụ huynh “phản pháo” (DT).

Hậu Giang: Quản lý chặt việc sử dụng tiền ăn của trẻ mầm non (GDTĐ).

Sau khi hỏi ‘mày nín không’, cô giáo thẳng tay đánh bé 2 tuổi (MTG).

Giúp học sinh sinh viên tìm hiểu giáo dục Mỹ (TP).  – Việt Nam vào Top 10 nước “mạnh chi” du học Mỹ (VnMedia).

TS.Lê Bá Khánh Trình: “Huy chương Toán quốc tế chỉ là một cuộc chơi” (Infonet).

Các tỷ phú thế giới thường học trường nào? (Zing).

TS Mai Thanh Truyết – Năng Lượng Thực Vật Cho Tương Lai: Cây Jatropha Curcas (KHN).

NASA Tiết Lộ Tàu Không Gian Mới – Boeing và SpaceX của Elon Musk (Infographic) (ĐKN).

Phát Hiện Bộ Xương Rồng Thật Sự tại Trung Quốc! (video) (ĐKN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Cậu bé câm bị đánh đập và nhốt tại khách sạn (CAĐN).  – Giải cứu bé trai tàn tật bị bắt cóc, đánh đập dã man, đốt cháy bộ phận sinh dục (LĐ).  – Truy bắt kẻ hành hạ dã man bé trai khuyết tật trong khách sạn (LĐ).  – Chân dung nghi can bắt cóc, xâm hại bé trai 14 tuổi bị dị tật (GDVN).

Người phụ nữ bị chồng dùng cán chổi đâm vào vùng kín đến chết (LĐ/ ĐSPL).

Gần trăm người xin miễn tử hình cho kẻ dùng 6 con dao sát hại vợ (ĐSPL).

Chú rể nửa năm trốn trong rừng vì sợ hãi cô dâu có 3 giấy khai sinh (DT).

Phận nghèo lấy chồng Hàn Quốc (RFA).

Hi hữu em bé sinh ra từ ca hiếm muộn cực kỳ đặc biệt trong y học (ĐSPL).

Trở lại “làng ma ám” (DT). – Man rợ hủ tục ép bé gái phải quan hệ trước khi trưởng thành (TTXVN/ DT).

H1Bố thắp đèn lồng trung thu cho con nhìn, cô gái bại não bị bỏng nặng (DT).

<- Đồ chơi TQ phát nổ, bé trai mất 3 ngón tay, vỡ thủy tinh thể (ĐSPL).  – Bé trai thủng mắt, đứt lìa ngón tay vì đồ chơi Trung Quốc phát nổ (DT).

Đại gia Trung Quốc chơi trội dùng hơn 600 thỏi vàng “lát đường” (DT).

– TQ: Cái chết bí ẩn của nghiên cứu sinh sau 4 lần hiến tinh trùng (ANTĐ).

Đan Mạch thông qua Luật “Tự quyết Giới tính” gây chấn động dư luận (TCPT).

Nghề độc nhất vô nhị: Vào rừng săn trâu… nhà ! (MTG).

“Dậy sóng” MasterChef Vietnam quay cảnh giết ba ba ghê rợn (LĐ).

Choáng với tiền làm đường nông thôn mới (PLTP).

Vụ 4 người chết ngạt trong ôtô: Lẽ ra không có ai phải chết! (LĐ).

Ốc vít nhọn, đinh trên đường cao tốc dài nhất VN (Zing).

Xuất hiện thêm virus cúm gia cầm tại Việt Nam (VOA).

Sierra Leone chấm dứt lệnh đóng cửa vì Ebola (VOA).

Tuần hành ở New York báo động về nạn biến đổi khí hậu (VOA).

14h:

Ai kiểm định hàm lượng chất fluor trong kem đánh răng cho trẻ em? (ĐSPL).

“Mẹ ơi đừng chết, cơm rau mẹ nấu con thấy vẫn ngon” (DT).

Kiên nhẫn lắm mới chờ cả tiếng để tiết kiệm… mười nghìn (TVN).

Đi tìm lời giải những bí ẩn từ duyên tình kỳ lạ của “người rừng”? (ĐSPL).

Khoắng rỗng đình chùa (TT).

Sự thật về “bóng ma” xõa tóc trong ngôi biệt thự hoang (DT).

Hải Dương: Điên loạn đuổi chém vợ đến chết, chém mẹ vợ lìa tay (ĐSPL).

Thú chơi ngông triệu đô của “ông trùm” đồ gỗ Minh “sâm” (ĐSPL).

Bảo vệ nguồn cá toàn cầu bắt đầu từ nhà bếp (VOA).

Hiện trường vụ nổ nhà máy pháo hoa ở Trung Quốc (GĐVN).

Bão lớn quét qua Đài Loan, ập vào Trung Quốc (VOA).

QUỐC TẾ

Mỹ cùng I-ran bàn việc chống IS (QĐND). – Tony Blair: ‘Không thể chống lại IS mà không sử dụng vũ lực’ (VNE).  – Nga xem xét tham gia liên minh chống IS (Zing).   – IS kêu gọi giết hại công dân các nước tham gia liên minh của Mỹ (TTXVN).   – Nhà nước Hồi giáo xúi giục giết công dân Pháp, Mỹ (VNE). – IS kêu gọi giết người Mỹ, châu Âu từ “trong buồng ngủ” (DT).  – Cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: IS đặc biệt nguy hiểm (VNE).  – Mỹ thừa nhận có kẻ thù ghê rợn hơn cả IS (VnMedia).  – Al-Qaeda và IS đối đầu khốc liệt (NLĐ).   – Chiến binh Tân Cương đầu quân IS (NLĐ).  – “Phần tử ly khai ở Tân Cương học cách tấn công khủng bố của IS” (TTXVN).

Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi lực lượng chống IS (Tin Tức). – Người Kurd ở Syria trốn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ (VOA).  – Thổ Nhĩ Kỳ đóng biên giới chặn người Kurdistan qua Syria (RFI).  – Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới chặn làn sóng ngược tràn về Syria (LĐ).  – Phiến quân IS kêu gọi tăng cường tấn công Ai Cập (Reuters/ TP).   – Không quân Syria tấn công vùng nổi dậy, 42 người chết (RFI).   – Nga khuyên Mỹ nên tôn trọng chủ quyền của Syria khi tấn công IS (ANTĐ).  – Các tay súng IS “sợ chết trong tay phụ nữ” (NLĐ).  – IS cần phụ nữ để sinh con và làm bếp (PNTP).

Dân Nga biểu tình phản chiến ở Moscow (BBC). – Phe đối lập Nga biểu tình đòi hòa bình cho Ukraine (VOA).  – Quân đội Ukraina lùi trọng pháo khỏi vùng phi quân sự (RFI). – Ukraine rút khỏi khu trái độn ở miền đông (VOA).

Khí đốt: Châu Âu khổ công tìm kế phá vòng lệ thuộc Nga (RFI).

Châu Âu bị xé nhỏ sau ví dụ Scotland? (BBC).

Mỹ hoan nghênh thỏa thuận chia quyền tại Afghanistan (VOA).

Trung Quốc và Iran tập trận chung tại Vịnh Ba Tư (RFI). – Trung Quốc và Iran tập trận chung tại Vịnh Ba Tư (RFI).

3 sĩ quan Afghanistan mất tích trong khi đang huấn luyện ở Mỹ (VOA).

Bốn nước tranh nhau “tảng đá bất hạnh” giữa biển (BLA).

14h:

Hoa Kỳ bắt đầu không tạc Syria (BBC).   – Mỹ và đồng minh bắt đầu không kích IS ở Syria (TP). –  Chiến cơ Mỹ lần đầu không kích IS trong lãnh thổ Syria (VTC).   – Mỹ không kích tiêu diệt phiến quân Hồi giáo (Zing).   – Mỹ không kích tổng lực phiến quân IS tại Syria như thế nào ? (Tin Nóng). – Hãng thông tấn Nga phản ứng về vụ không kích IS ở Syria (TTXVN).  – Mỹ cao tay khi không kích phiến quân Hồi giáo lúc LHQ họp (Zing).  – Tổng thống Putin sẵn sàng hợp tác đánh quân khủng bố IS (MTG).   – Australia tham gia chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo IS (TTXVN).  – “Tay chân” của Nhà nước Hồi giáo dọa giết con tin Pháp (VnEconomy).  – LHQ họp để giải quyết vấn đề ISIL, dịch bệnh Ebola (VOA).

Ukraine không muốn ‘người Nga’ làm lãnh đạo miền đông (Infonet). – Ukraine: Nga phải rút hết quân thỏa thuận ngừng bắn mới bền vững (VOA).  – NATO Bắt Đầu Trang Bị Cho Quân Đội Ukraine (ĐKN).  – Nga vẫn tiếp tục bao vây khí Ukraine (ĐTCK).  – Kyodo: Thủ tướng Abe từ chối tiếp Tổng thống Putin (Gafin). – Bi kịch Putin, bi kịch thời đại – Дама с собачкой (Hiệu Minh).

Hơn 30 phần tử chủ chiến bị hạ sát ở tây bắc Pakistan (VOA).  – Pakistan bổ nhiệm lãnh đạo Tổng cục Tình báo mới (VOA).

Cựu chiến binh trong chiến tranh Iraq bị bắt khi xâm nhập Nhà Trắng (XH).  – Người đột nhập Tòa Bạch Ốc mang ‘800 viên đạn’ trong xe (VOA).

3 sĩ quan Afghanistan bỏ trốn ở Mỹ định vượt biên vào Canada (VOA).

Cựu Tổng Thống Pháp Sarkozy trở lại chính trường (VOA).

Ngoại trưởng Mỹ, Iran gặp nhau tại New York (VOA).

Vụ xử lãnh đạo đối lập Bangladesh bắt đầu (VOA).

Người đàn bà nổi tiếng nhất Uzbekistan bị điều tra về tham nhũng (VOA).

* RFA: + Sáng 23-09-2014; + Tối 23-09-2014

* RFI: 23-09-2014

* Video RFA: +Bản tin video tối 22-09-2014

6 bình luận to “Tin thứ Ba, 23-09-2014”

  1. […] Basam […]

  2. […] Basam […]

  3. […] Basam […]

  4. […] Basam […]

  5. […] Basam […]

  6. […] Posted by adminbasam on 23/09/2014 Basamnews […]

Sorry, the comment form is closed at this time.