BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Ba, 03-06-2014

Posted by adminbasam trên 03/06/2014

Thông báo: Do không có người trông coi phần bình luận, nên chúng tôi sẽ đóng comment vào lúc 2h sáng mai 4/5. Quý độc giả muốn bình luận các bài đăng ở trang Ba Sàm, xin mời qua Facebook. Hầu hết các các bài đăng trên trang Ba Sàm và bản tin hàng ngày, đều được dẫn qua Facebook Tin Không Lề, mọi người có thể tự do tham gia bình luận ở đây.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H1<- Cận cảnh những “vết thương” của tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm  (DT).  – Chùm ảnh trục vớt thành công tàu cá Đna 90152 bị Trung Quốc đâm chìm (DV). – Video: Trục vớt tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm (VNE).   – “Muốn giữ con tàu làm bằng chứng tội ác của Trung Quốc” (DT). – Sẽ trưng bày tàu cá VN bị đâm chìm làm bằng chứng tố TQ (GTVT).  – Đà Nẵng: Động viên 10 thuyền viên tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm (CP). – Chủ tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm: “Nếu được hỗ trợ, tôi sẽ kiện Trung Quốc“ (LĐ). – 50 tàu Việt Nam đấu tranh đòi ngư trường (VNE). – CNN: “Ngư dân Việt Nam quyết không nhân nhượng một tấc lãnh thổ“ (LĐ). – Thống đốc Ngân hàng: Có thể cho ngư dân vay vốn lãi suất 0% (VTC).

Khu vực giàn khoan trái phép tiếp tục căng thẳng (NLĐ). – Trung Quốc tăng cường hoạt động của máy bay quân sự (QĐND).  – Trung Quốc tăng cường trinh sát qua hoạt động của máy bay (LĐ).  – 5 máy bay chiến đấu Trung Quốc đến khu vực giàn khoan (Zing).  – Trực tiếp từ Hoàng Sa: Tàu TQ bao vây phun nước vào tàu Việt Nam (Soha).  – Trung Quốc: Việt Nam leo thang căng thẳng ở Biển Đông (VOA).

– Tự sướng một chút cho lên tinh thần: Chiến thuật ‘chuột vờn mèo’ (VNN). “Chiến thuật ‘chuột vờn mèo’ của Cảnh sát biển và Kiểm ngư VN đã làm phía TQ tiêu tốn hàng triệu đô la mỗi ngày cho việc duy trì giàn khoan và hơn 130 tàu hộ tống“. Và đây nữa: Vụ giàn khoan 981: TQ ‘thiệt hại hơn’ (BBC). GS Trần Ngọc Thêm: “Việt Nam cần ‘vừa cương vừa nhu’, ‘lúc cứng lúc mềm’ với Trung Quốc để vừa bảo đảm được toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, vừa giữ được hòa hiếu quan hệ lâu dài“.

Tân Hoa Xã tiếp tục cáo buộc Việt Nam gây căng thẳng (RFI). – Không thể che cả bầu trời (QĐND). – Lật tẩy mưu đồ thay đổi hiện trạng Biển Đông (ĐTCK). – Thăm hỏi! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Tôi nghe quân cướp nó khoan ông/ Nó lại già mồm: của tổ tông!/ Xịt nước rượt tàu quân đểu nhỉ/ Lủng đầu, móp trán hết hồn không?/ Năm châu trố mắt như xem kịch/ Bốn biển gật gù tưởng hát rong/ Dân tình đau đớn kêu hơn bọng/ Cái mặt tụi mày hay cái mông?

Trung Quốc muốn tránh bị đưa ra tòa án quốc tế (VOA). – Biển Đông : Trung Quốc đề nghị Việt Nam không kiện lên tòa án quốc tế (RFI). Ông Nguyễn Chí Vịnh: “Câu trả lời của chúng tôi là việc này tùy thuộc vào các hoạt động và cách ứng xử của Trung Quốc ; nếu họ tiếp tục dồn ép chúng tôi, chúng tôi không có lựa chọn nào khác“. Để TQ dùng sức mạnh đè người? – Giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng vũ lực sẽ chỉ dẫn đến kết cục là vực thẳm (QĐND).

Thất vọng lớn sau một tháng mất chủ quyền (RFA). Ông Đinh Kim Phúc: “Đây là một hành động xâm lược chứ không gọi là xung đột, cũng không gọi là va chạm trên biển, là một Bộ trưởng Quốc phòng mà lại hạ thấp tính chất xâm lược của Trung Quốc vẫn hy vọng Trung Quốc sẽ vì tình hữu nghị 16 chữ vàng 4 tốt để dời giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế lãnh thổ Việt Nam là một ảo tưởng.

Thủ tướng và Đại tướng (FB Dân Choa/ Quê Choa). – ĐẠI NGU! VIỆT GIAN! PHẢN BỘI! THẰNG HÈN! ? (FB LS Lê Quốc Minh). “Tuy nhiên một ông đại tướng đứng đầu quốc phòng của đất nước lại công khai trước quốc tế công nhân Trung quốc, người mà toàn dân gọi là kẻ thù, là bạn, trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng này thì tôi không hiểu ông ta là loại người gì“. – Bàn vè sự hèn! (FB Bùi Hoàng Tám).  – Bài viết không dành cho những người “sợ ma” (DLB).

Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhục (VNN). Ông Lê Nam, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: “Dứt khoát bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, dứt khoát không chịu hèn chịu nhục, không đẩy nhân dân vào chỗ hòn tên mũi đạn của chiến tranh”. – Đại biểu Quốc hội: Dứt khoát bảo vệ toàn vẹn giang sơn (TP).

– Nguyễn Hưng Quốc: Còn Đảng còn mình (Blog VOA). “Cho dù lấn hiếp Việt Nam đến mấy thì Trung Quốc cũng vẫn là một nước xã hội chủ nghĩa; Việt Nam chỉ cần nhường nhịn Trung Quốc là có thể bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, nghĩa là bảo vệ vị thế lãnh đạo độc tôn của đảng Cộng sản“.

Kiện Trung Quốc: Kịch bản nào cho Việt Nam? (TVN). – LS. Châu Huy Quang Kiện Trung Quốc: Yếu tố quyết định thành bại là nhân chứng (TBKTSG). – Phỏng vấn TS. Hoàng Ngọc Giao, nguyên Phó Vụ trưởng Ban Biên giới Chính phủ: ‘Kiện TQ như thế nào thì hiệu quả nhất?’ (BBC).

KỲ 1: Việt Nam có đủ luận cứ công pháp quốc tế (QĐND). – Vấn đề kế thừa (Trương Nhân Tuấn). “Chiến thắng 30-4-1975, không hề hiện hữu một buổi lễ bàn giao chính quyền giữa VNCH với VNDCCH hay với CPLT MTGPMN.  Không có bàn giao quyền lực thì làm sao có kế thừa ?” – Hà Sỹ Phu: Thảo luận về giải pháp lấy lại Hoàng Sa liên quan đến Công hàm Phạm Văn Đồng (BVN/ BBC/ Ba Sàm).

– TS Nguyên Vũ Vũ Ngự Chiêu: Nhìn Lại Vấn Ðề Hoàng Sa (Hợp Lưu). – Một góc nhìn về chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa (P3) (FB Le Na Morgoun/ Thành). Xem lại: Phần 1 và  Phần 2

– Bản điều trần của tiến sĩ, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, Việt Nam: Chính quyền Việt Nam đang đối mặt với những nguy cơ nào? (BVN). “1. Nguy cơ khủng hoảng kinh tế/ 2. Bất ổn xã hội và phản kháng dân chúng/ 3. Phong trào dân chủ – nhân quyền và sức ép quốc tế/  4. Hiểm họa Trung Quốc/ 5. Cuộc tranh đoạt không khoan nhượng giữa các nhóm lợi ích“.

Mổ xẻ chiếc loa đặc biệt của cảnh sát biển Việt Nam (KT).  – Cái loa hát chiêu đãi giặc Tàu xâm lược biển Đông, cây gậy sắt đập người yêu nước! (DLB). “Để cho một cấu trúc khổng lồ ngang nhiên vào sâu hơn 100 Km trong lãnh hải của Tổ quốc mà quân đội các binh chủng, đặc biệt binh chủng hải quân và không quân, không hay biết gì (?) cho đến khi báo chí và truyền thông tại Tàu, Hongkong đưa tin; toàn bộ tướng lãnh chỉ huy quân đội cần phải bị trừng phạt… Không những tướng lãnh chỉ huy trong quân đội phải bị trừng phạt mà lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam cũng phải chịu tội trước toàn dân…

Trung Cộng khống chế các nước khác như thế nào ? (RFA/ Ngày Đêm). “Một thực tế hiện nay đầy nguy hiểm: Trung Cộng ngày càng trắng trợn bành trướng xâm lược các nước láng giềng, âm mưu độc chiếm Biển Đông. Tại Việt Nam, thế lực Nhóm lợi ích tham nhũng đặc quyền, đặc lợi nhân danh ổn định chính trị, thân Trung Cộng đang vẫy cờ 6 sao muốn biến Việt Nam thành một tỉnh của Đại Hán Trung Cộng, đẩy Dân tộc Việt Nam tới bờ vực ‘1000 năm dưới ách đô hộ giặc Tàu‘.”

Lựa chọn nào cho Việt Nam?  (Trần Kinh Nghị). “Tóm lại, đã đến lúc để Việt Nam dứt khoát đoạn tuyệt với cái vòng kim cô ý thức hệ cùng những mối quan hệ hữu nghị viễn vông để có đầy đủ tư cách quan hệ bình đẳng và giải quyết mọi tranh chấp với Trung Quốc một cách hòa bình,hai bên cùng có lợi. Có lẽ đó là lựa chọn khả thi nhất đối với Việt Nam ngày nay”.

SỐ PHẬN LÊ CHIÊU THỐNG VÀ ĐOÀN TÒNG VONG TRÊN ĐẤT TRUNG QUỐC (Đào Hiếu). “Lừa được Chiêu Thống rồi, Khang An còn chơi trò làm nhục ông vua lưu vong bằng cách bố trí cho Chiêu Thống chạm trán phái đoàn sứ bộ của Quang Trung, làm cho Chiêu Thống rất tức tối. Sau đó Khang An lại tìm cách ly gián Lê Chiêu Thống với các bề tôi còn chút tinh thần dân tộc. Trong số bề tôi này, đáng chú ý nhất là Lê Quýnh“.

H6LẦM BẦM SÁNG 2/6 (Nguyễn Quang Vinh). “ông hãy chỉ ra chứng cớ tàu Việt Nam húc tàu Trung Quốc, hay ông hãy nói xem căn cứ nào để Trung Quốc đưa ra đường 9 đoạn, thằng này trợn mắt lên, ngoạc mồm ra, dểu mỏ nói, đường 9 đoạn có từ 2000 năm trước. Hô hô. Cám ơn mày, thằng chó, nếu đúng thế thì hãy xem bản đồ cổ của Trung Quốc, 2000 năm trước, cương giới nước Việt còn lớn gấp 10 lần bây giờ, hóa ra, chúng mày gặm, cướp, liếm xong thì bỗng dưng xóa sạch lịch sử, toang toác kêu là của chúng này“. – TS Vũ Quang Việt: Xem bản đồ cương vực được Hoàng đế TQ cho xuất bản (ĐV). =>

Trung Quốc tự tung hô dù bị vạch mặt tại Shangri-La (Zing). – Đối thoại Shangri-La: Trung Quốc ‘đuối lý’ và ‘cãi cùn’ (Infonet).

– Điều gì đã diễn ra trong cuộc họp kín Mỹ, Trung ở Shangri-La? (TN). “Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết phía Trung Quốc đã thay đổi thái độ ngay khi chuyển sang họp kín, chỉ tập trung bàn về hợp tác quân sự song phương giữa Washington và Bắc Kinh, cũng như về quan hệ giao thương hai nước“.

Shangri-La – đấu trường của ngoại giao quốc phòng châu Á (VNE).  – Mỹ: Nhật cần đề ra biện pháp để đối phó với đe dọa an ninh khu vực (VOA).  – Nhật phản bác lời công kích lớn lối của Bắc Kinh (RFI). – Shangri-La: Nhật phản đối mạnh mẽ phát biểu của Trung Quốc (RFA). – Thủ tướng Nhật sang châu Âu kêu gọi G7 phản ứng Trung Quốc (MTG).  – Úc ủng hộ Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây mất ổn định tại Biển Đông (RFI). – Australia-Mỹ: Trung Quốc gây mất ổn định ở Biển Ðông (VOA). – Dư luận Nga: ‘Trách nhiệm thuộc hoàn toàn phía Trung Quốc’ (Tin Tức). – Nhật giao tàu tuần duyên cho VN đầu 2015 (BBC).

Biển Đông: Jakarta hiện đại hóa quân đội trước tham vọng của Bắc Kinh (RFI). “…chính phủ Indonesia đang tìm mua 274 tàu chiến, 10 phi đội tiêm kích và 12 tàu ngầm chạy điện-diesel“.

Tình hình chính trị trong khu vực và thế giới với hai trục đối kháng đã định hình: Mỹ-Nhật và Trung-Nga (FB Mạnh Kim).

THÁI GIÁM TRỊNH HÒA VÀ “PAX SINICA” (HÒA BÌNH KIỂU TÀU) (FB Mạnh Kim). “Có một chi tiết cần được chú ý: vào tuần cuối cùng của năm 1405, Trịnh Hòa đã cập cảng Qui Nhơn, ngay trong bối cảnh nhà Minh chuẩn bị động binh tràn xuống nước ta. Để làm gì? Do thám chăng?

MỘT NÉN NHANG CHO NGƯỜI ĐỐT LỬA (FB Ngô Thị Kim Cúc ). “Những gì bà đã để lại không nhiều nhưng thật rõ ràng, đầy đủ: những tâm thư viết trên giấy bằng chữ to, nói rõ tâm nguyện của mình… Tên bà đã đi vào lịch sử chống xâm lược của người Việt Nam, trước một Trung cộng hung hãn và tham tàn, bất chấp công pháp quốc tế và đạo lý con người. Bà đã nhìn ra một tương lai Tây Tạng nếu người Việt Nam cứ tiếp tục cúi đầu trước cuộc xâm lăng không tiếng súng này“.

Hội Nông dân VN phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (LĐ). – Kêu gọi nông dân Trung Quốc phản đối hành động sai trái trên biển Đông (DT).

Người Việt ở Na Uy biểu tình phản đối giàn khoan Trung Quốc (DT). – Tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc tại Thụy Điển (DT).

H7Cuộc biểu tình trước hai sứ quán Trung Quốc và Việt Nam tại Washington (RFA).  – Video: Biểu tình chống Trung Quốc tại Washington DC (RFA).

– Trong khi báo chí trong nước kêu gọi người Việt hải ngoại hướng về Tổ Quốc, đưa tin biểu tình phản đối TQ ở các nước sở tại, thì báo Nhân Dân đăng bài đánh những trí thức ký tên trong một thư ngỏ:  Vì lợi ích, danh dự của nhân dân, đất nước (ND).  “Ở đó, người ta không cần tới cái ‘lòng yêu nước’ như của các vị vẫn trưng bày trên internet, trình diễn trong mấy cuộc biểu tình. Nếu thật sự là người yêu nước, là trí thức, các vị nên đi cùng nhân dân, đóng góp trí tuệ và thống nhất thành một khối với nhân dân. Ðó mới thật sự là những người yêu nước chân chính“.

Thế nào là “yêu nước chân chính”? Theo tác giả Hồ Ngọc Thắng (CHLB Ðức), hay nói đúng hơn là báo ND, thì yêu nước nằm ngoài sự lãnh đạo của đảng và nhà nước, không phải là “yêu nước chân chính”. Tóm lại là: “đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối”, kể cả lòng yêu nước của người dân VN. Mời xem lại: Thư ngỏ về tình hình khẩn cấp của đất nước (Ba Sàm).

Đỗ Vẫn Trọn: Thư trả lời bạn từ San Jose, California (ĐCV). “Lo lắng lớn nhất của tôi bây giờ là gì?  Nếu chẳng may, Trung Cộng gây chiến với Việt Nam. Tôi sẽ làm gì?  Lúc đó, chắc chắn tôi sẽ cùng bạn – bạn cùng tôi trở về Việt Nam với một lý tưởng cao cả, là đẩy giặc ngoại xâm ra khỏi bờ cõi Việt Nam“.

Bài học cho những ai còn mơ hồ về “16 chữ vàng”, về “4 tốt“ (LĐ). Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng: Tôi không hiểu sao 90% dự án nguồn điện, 80% dự án giao thông, các nhà thầu Trung Quốc đều trúng thầu. Trúng thầu, sau đó để xảy ra tình trạng tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo, làm tăng giá thành, và đặc biệt là không sử dụng nhân công Việt Nam”. – Chuyện “16 chữ vàng” với người láng giềng “hẹp bụng” tại nghị trường (DT).

Đề nghị dừng các dự án dân sự để tập trung bảo vệ chủ quyền (SM). “ĐB Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương)  phân tích hơn 1.000 năm qua, Trung Quốc vẫn tìm mọi cách để tranh chấp, quấy đảo Việt Nam, 100 năm tới, 1.000 năm tới không có cách gì chấm dứt. Không thấy ở Trung Quốc cái tình hữu nghị trong sáng, chân thật mà chỉ là hữu nghị nửa vời, hữu nghị viển vông, lệ thuộc“. – Đoàn kết, tập trung nguồn lực tái cơ cấu kinh tế, bảo vệ chủ quyền (QĐND). – Thảo luận về tình hình phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước (ND).

Sự kiện giàn khoan là “cú hích” để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc (TBNH). – Xây dựng nền kinh tế tự chủ (NLĐ).

Từ chối dự án kém (NLĐ). – Nguồn năng lượng thoát dần Trung Quốc (NLĐ).

Quan hệ kinh tế Việt–Trung: Đừng làm điều bình thường trở thành bất thường (NDH).

Bộ Công thương: Việt Nam sẽ giảm nhập siêu, tăng xuất khẩu (ND).

“Trung Quốc không dễ trả đũa kinh tế Việt Nam” (VnEconomy).

Cửa thoát phụ thuộc Trung Quốc của kinh tế VN đã mở (ĐV). – Những yêu cầu sống còn (*) (NLĐ).

Bộ trưởng Thương mại Mỹ thăm châu Á (BBC). – BT Thương mại Mỹ lo ngại hành xử hăm dọa của tàu TQ (VNN). – Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Căng thẳng Biển Đông không ảnh hưởng doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (LĐ).

– Bùi Tín: Cuộc gặp mặt trước Ðài tưởng niệm Nạn nhân của Chủ nghĩa Cộng sản (Blog VOA). “Hôm nay đứng trước bức tượng tiêu biểu cho hơn 100 triệu nạn nhân của chủ nghĩa CS đồng nghĩa với Tội Ác trên toàn thế giới, Hà Vũ lớn tiếng tuyên bố: ‘Tôi còn sống ngày nào là tôi dồn hết sức mình cho cuộc đấu tranh khốc liệt nhằm sớm loại trừ chủ nghĩa Cộng sản toàn trị tội ác trên đất nước VN thân yêu, cùng nhân dân giành lại quyền sống tự do trong nhân phẩm’.”

Đơn Trình Báo vụ 5 tên côn đồ dùng hung khí Truy Sát mẹ con Trần Thị Nga (BĐX).

KHI NÀO ĐỘC TÀI SỤP ĐỔ? (FB Nguyễn Hưng Quốc).

Chuyến đi Mỹ của Đức cha Nguyễn Thái Hợp (VOA).

H8Mỹ: Nhân quyền Việt Nam nằm rất cao trong nghị trình năm nay (VOA). Trợ lý Ngoại trưởng về Dân chủ-Nhân quyền-Lao động, Tom Malinowski: “Có những luật lệ quốc tế bảo vệ các nước trước sự xâm lược, trước sự xâm phạm chủ quyền biển đảo, và cũng có những luật lệ quốc tế bảo vệ con người. Cho nên, là thành viên của cộng đồng có nghĩa là chấp nhận toàn bộ gói luật lệ chung ấy. Đó là điều Mỹ đã nêu rõ với Việt Nam rằng vì sao từng bước tiến tới việc tuân thủ luật quốc tế về nhân quyền là một lợi ích cho Việt Nam“.

COCC đem tiền cha mẹ cướp được của dân sang Úc ăn chơi đã bị bắt (FB Ngoc Nhi Nguyen).

NHÀ BÁO NGUYỄN MẠNH THẮNG ĐỀ NGHỊ KHÔNG TÁI BỔ NHIỆM ÔNG ĐINH ĐỨC LẬP (Hữu Nguyên).

Bầu Kiên bất ngờ “hiến kế” cho hệ thống ngân hàng trước ngày tuyên án (DT). – “Giải mã” 22 câu hỏi về vụ án ‘bầu” Kiên từ góc độ Luật sư (DT). – Nói lời sau cùng, “bầu” Kiên tố đích danh nhiều cán bộ điều tra (PL&XH).

– LS Trần Vũ Hải: Tại sao Bầu Kiên đề nghị Hội đồng xét xử chờ sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước? (Dân Quyền). “Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã có lý khi đề nghị Hội đồng xét xử chờ đợi sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, vì chính nhiều vị lãnh đạo này đã chỉ đạo khởi tố, bắt giam ông Kiên. Ngay trong Thông báo của Hội nghị Trung ương Đảng đã khẳng định vai trò chỉ đạo vụ án hình sự này – một điều chưa từng có tiền lệ trong những Thông báo của các Hội nghị Trung ương Đảng“.

Đại gia nào ‘chống lưng’ cho Tân Hoàng Minh? (VTC).

Trung Quốc: Hành trình xa thẳm đến tự do (Project Syndicate/ TCPT). – Trung Quốc : Gieo gió, gặp bão (RFI).

Lý Quang Diệu viết về Bắc Triều Tiên (NCQT).

Tại sao Bình Nhưỡng mềm dẻo với Tokyo trong hồ sơ bắt cóc công dân Nhật? (RFI).

14h:

Cận cảnh những “thương tích” của tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm (LĐ). – Lộ diện bằng chứng vô nhân đạo (TT). – Báo Mỹ sửng sốt trước vụ tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc đâm chìm (DT). – “Tôi sẽ kiện Trung Quốc ra tòa đòi bồi thường thiệt hại” (LĐ). “Tôi sẽ giữ con tàu lại để làm bằng chứng, chứng tích để đấu tranh với hành động của Trung Quốc. Nếu được Nhà nước hỗ trợ, cơ quan chức năng hướng dẫn pháp lý, tôi sẽ kiện Trung Quốc ra tòa, buộc Trung Quốc phải đền bù thiệt hại cho gia đình tôi”.  – Hình ảnh tàu cá Trung Quốc ngang ngược “dàn trận” ở Hoàng Sa (LĐ). – Ngư dân miền Trung đang bị Trung Quốc đe dọa (PLTP).

Hình ảnh tàu cá Trung Quốc ngang ngược “dàn trận” ở Hoàng Sa (LĐ).  – Những hình ảnh tố cáo Trung Quốc từ “biển nóng” Hoàng Sa (Petro Times).  – Chiếc tàu quả cảm CSB 2016 (TT). – Trung Quốc điều 5 máy bay chiến đấu đảo quanh giàn khoan (Soha). – Nóng sáng 3/6: Trung Quốc lập phi đội tiêm kích quanh giàn khoan (VTC).

Trung Quốc sắp đưa giàn khoan đến một vị trí khác (TT).

– Bà Nguyễn Thị Bình: Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam (CAND).   – Báo Nhật, Asahi Shimbun: “TQ hãy dừng gây hấn tại Biển Đông” (TTVN). – Trung Quốc càng lấn tới, lòng yêu nước của người Việt Nam càng trỗi dậy (ANTĐ).

“Người Việt Nam không bao giờ chấp nhận” (TTVN). – Chủ quyền Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam là không chối cãi, không thể dùng chữ “đàm phán” (Nguyễn Quang Vinh).

Dương Danh Huy – Bình luận về phản biện của Ngô Viễn Phú (Dân Luận/ Ba Sàm).

– Video: Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc (VNE).

Sách giáo khoa Trung Quốc thừa nhận biên giới chỉ đến đảo Hải Nam (VNE).

BÌNH LUẬN GIỜ CHÍNH NGỌ (Nguyễn Quang Vinh). “Tin vui nhất là Nhật Bản và cả Mỹ nữa sẽ đưa hành động xâm phạm chủ quyền biển Đông ra Hội nghi G7“. Cả bọn Mỹ, Nhật đều là viển vông!- Định Mệnh Đã An Bài… (Alan Phan). “Tóm lại, mọi việc đã an bài và mọi thứ ‘hồng’ như ngày đại thắng 1975. Các bạn BCA không nên nhốn nháo mà hỏi, “từ bên Mỹ, bác thấy thế nào, quê hương chúng ta sẽ đi về đâu?” Các bạn cứ nghiêm chỉnh học tập tấm gương đạo đức của bác Mao, bác Stalin, bác Hồ… một ngày gần đây thôi, các bạn sẽ được đến đích cùng với các bác“. – CHUYỆN KỂ NĂM 3000! (DĐCN). – Trả lại giá trị cho những nhà yêu nước Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống,… (Đào Hiếu).

Ngu Tiều Vấn Đáp (FB Phương Bích). “Đánh nhau mấy chục năm trời,/ Vũ khí, súng ống, của người ta cho./ Đất nước đổ đốn không lo,/ Cải Tạo, Học tập, đủ trò bày ra./ Các nước, họ nhìn ra xa,/ Ra sức Hiện Đại, còn ta nhìn vào/ Vô sản một đám cào cào,/ Bất chấp luật pháp, luật là ta đây“. – “Trăm năm trong cõi người ta” Đã ai chọi giặc, bằng… loa “tuyên truyền”? (Phương Bích).

Bút Tre – Đề thi tốt nghiệp 2014: Giáo dục lòng yêu nước hay phương pháp đốt cháy giai đoạn? (Dân Luận). “Thử hỏi, không nạp kiến thức trung thực cho học sinh, nhưng đề thi lại nhấn mạnh “chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp” (trích đề thi văn) phải chăng là đánh đố các em?” – CON RẤT NGU (Trần Đình Trợ). “Đề yêu cầu nói về lòng yêu nước căm thù giặc. Thế mà thằng con của tui lại viết, Trong Quốc vẫn là bạn, chuyện giàn khoan chỉ là va chạm trong nhà. Nó viết theo bài nói của ông bộ trưởng QP. Đồ con ngu“.

Chính phủ Mỹ kịp thời phản đối mạnh mẽ Trung Quốc (LĐ). – Trung Quốc sẽ hành xử như thể là nạn nhân (VNE). GS Carl Thayer: “Trung Quốc sẽ có những hành động thách thức Mỹ và Nhật để thử quyết tâm của hai cường quốc tại khu vực, đồng thời cố gắng tranh luận rằng mình là nạn nhân trong kế hoạch của Nhật và Mỹ

Australia lo ngại nguy cơ xung đột trên Biển Đông (VNE).  – ASEAN cần tích cực hơn trong chuyện biển Đông (NLĐ).  – Malaysia giục các bên nhanh chóng đưa ra kết luận về COC (KT). – Thủ tướng Malaysia: Cần phải kết thúc sớm đàm phán COC (GDVN).

Mồm miệng, tay chân cùng hạ thủ (TT). – “Trung Quốc đủ điên rồ để tấn công nước khác” (TT).

Vụ giàn khoan: Cơ chế thi hành phán quyết khi Việt Nam thắng kiện (Soha).

Du học sinh Việt Nam tại Nga tuần hành hướng về biển Đông, chớ có hướng về… viển vông! (GDTĐ).

Văn nghệ ‘vô cảm’ (Người Việt). “Trong khi ngư dân của chúng ta bị đánh đập, xô đẩy, mất mạng ngoài Biển Ðông, dân oan và người biểu tình quằn quại dưới roi vọt của nhà cầm quyền Hà Nội, thì ở trong nước cũng như hải ngoại, trên sân khấu, ca sĩ vô cảm vẫn oằn oại với trong những tư thế khích dục, lõa lồ, có khi phơi bày cả ‘nội y’.

Bá Dương – Trung Quốc thật vĩ đại!!! (Dân Luận). – “China” thay vì “Trung Quốc” – tại sao? (Văn Việt).

Sóng lòng dân trong lòng Quốc hội (TVN). – Sóng biển Đông dậy sóng nghị trường (TT).

Để nền kinh tế tự chủ trước Trung Quốc (MTG). – HD 981 có thể khiến GDP VN giảm hơn 1% (RFA).  – Trung Quốc không dễ trả đũa ngược (LĐ). – Căng thẳng biển Đông: 3 giải pháp giảm nhập siêu từ Trung Quốc (Infonet).

Tinh thần quốc tế cộng sản và xung đột lợi ích quốc gia (RFA). TS Hà Sỹ Phu “Đảng cộng sản cứ mà nhân danh cái gì đó thì cái đó chết, nhân danh công nhân là giai cấp tiền phong lãnh đạo thì bây giờ khổ nhất là công nhân. Lại nhân danh công nông, trong đó có nông dân thì nông dân bây giờ mất hết cả ruộng đất phải đi làm thuê”. – Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 16 (BĐX).  “Tại cái thằng trời. Tại cái thằng trời. Đảng ta có tính sai điều gì đâu?

– Phát biểu của ông Lê Văn Quản, cử tri phường 7, quận 8: HẾT LỪA ĐƯỢC DÂN (Tj Nguyen). “Kẻ thù số 1 của dân bây giờ là cán bộ quan liêu, cửa quyền, tham ô, tham nhũng, là kẻ thù số 1 của dân, mà là các anh phản động nữa cơ! Tôi nói thẳng như vậy, là cái anh phản động của đất nước này. Không sợ mấy anh phản động bên ngoài, mà sợ cái anh phản động này…”

Nguyễn Xuân Ngữ – Thông báo số 12 của Ban Vận Động Thành Lập Hiệp Hội Dân Oan Việt Nam (Xuân VN/ Dân Luận).

[Chế] Harry Potter và chủ nghĩa tư bản (THĐP).

Trần Kiên – Khoan Dung, Gốc Rễ Của Dân Chủ (Dân Luận).

Nhân viên Ngân hàng Bắc Á tố cáo hành vi tham nhũng của Phùng Quang Thanh và Cục Tài chính Bộ Quốc phòng (Dân Luận).

Vụ án “bầu” Kiên: Chờ một phán quyết hợp tình hợp lý (TT).

Ngăn chặn vụ Việt kiều Mỹ lừa đảo cả nghìn tỷ chấn động Hải Phòng (PLVN).

CSGT rút súng dọa dân là Đội trưởng CSGT ở Lạng Sơn (DT).

Việt Nam sẽ chủ động vận hành dự án bô-xít Tân Rai, Nhân Cơ (Infonet).

Hé lộ nguyên nhân tỉnh Bình Dương muốn đóng cửa gần 200 doanh nghiệp (GDVN).

Lao động ở doanh nghiệp bị đập phá vẫn được nhận lương (LĐ).

NGÀY NÀY CÁCH ĐÂY 25 NĂM TẠI TRUNG QUỐC (FB Quốc Toản/ Tễu). – Suy ngẫm về Quảng trường Thiên An Môn (VOA).  – Lê Diễn Đức: Từ cuộc bầu cử tự do tới Thiên An Môn (Người Việt).

ĐCSTQ Thể Hiện Sự Thiếu Nhất Quán Khi Đối Chất với Các Luật Sư Canada (ĐKN).

“Trên bảo dưới không nghe, Lý Khắc Cường đập bàn tức giận” (GDVN).

20h:

– Tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc chuyển sang tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam (TT). – Tàu cá Trung Quốc uy hiếp tàu cá Việt Nam (TN). – Phát hiện máy bay cánh bằng, máy bay quân sự trinh sát ở khu vực giàn khoan (LĐ).

– Chủ tàu cá Đà Nẵng sẽ kiện Trung Quốc (VNE). – Ngư dân Việt Nam kể về vụ tàu cá bị đâm chìm (VNE). – Đài CNN: Ngư dân Việt Nam kể vụ bị tàu Trung Quốc đâm (NLĐ).

– Căng thẳng ở biển Đông ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa đường biển (TN).

– Mỹ ủng hộ quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông (TN). – “Mỹ sẽ đảm bảo an ninh, ổn định ở Biển Đông” (DV). – Đối thoại Shangri-La 2014: Trung Quốc “gieo bất trung, gặt nghi kỵ” (MTG). – Chính nghĩa của Việt Nam cần được bảo vệ và phải biết bảo vệ (LĐ).

– Giám sát công trình nhận hối lộ của đội thi công lãnh án (TT).

– Nghi án hối lộ ODA: Nhật Bản yêu cầu xử nghiêm (NLĐ).

– Mua tin tố tham nhũng giá cao nhất là 10 triệu đồng (TN). – Công chức Hà Nội bị cấm nói tục, tiếng lóng (VNE).

– Thay Tổng giám đốc đường sắt vì để công việc trì trệ (TN). – Chất lượng công trình không thay đổi, sẽ thay Cục trưởng (TN).

– Trung Quốc siết chặt an ninh trước kỷ niệm thảm sát Thiên An Môn (TN).

KINH TẾ

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 2-6-2014 (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 2-6-2014

Doanh nghiệp nông sản mở rộng thị trường xuất khẩu (LĐ).

Nhận định chứng khoán ngày 3/6: “Không bán thời điểm này” (VnEconomy).

Cho vay doanh nghiệp xuất nhập khẩu, lãi suất chỉ từ 6,5% (StockBiz).

“Hòn than hồng” nợ xấu, một năm nhìn lại (VnEconomy).

– Thị trường bất động sản: Lạc quan trong thận trọng (ND).

Thị trường hàng tiêu dùng vẫn khó tăng trưởng (ND).

Giữ nguyên giá bán lẻ điện (HQ).   – Thống nhất giá bán điện theo bảng giá mới (TBKTSG).

Chỉ số tín dụng Thái Lan ‘vẫn tốt’ (BBC).

14h:

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 3-6-2014 (VietFin).

Vào chợ mỗi ngày TTCK 3-6-2014 (VietFin). – 2 sàn tăng điểm, nhóm bất động sản tiếp tục hút tiền (CafeF). – Chứng khoán sáng 3/6: Lực bán giảm, thị trường phục hồi (VnEconomy).

Giá USD “níu” giá vàng trong nước (TT).

Chào bán cổ phần, “kẻ chỉ” cho hai đối tượng (ĐTCK).

Người nghèo phải đóng tiền điện nhiều hơn (TT). “Nếu như quy định cũ giá điện cho 50 kWh đầu chỉ là 993 đồng/kWh, người nghèo nếu sử dụng 50 kWh/tháng chỉ phải đóng 49.650 đồng/tháng thì với giá mới, họ sẽ phải đóng tới 64.550 đồng/kWh“.

Do bảo dưỡng, sản xuất xăng dầu tháng 5 của Nhà máy Dung Quất giảm gần 1 nửa (NĐH).

‘Ông lớn’ Việt đánh bật bia Trung Quốc thế nào? (VTC).

Apple nỗ lực ‘tái chiếm’ niềm tin của giới đầu tư (Người Việt).

Báo cáo đặc biệt về doanh nghiệp châu Á: Châu Á trỗi dậy (P2) (CafeF).

Quái vật đảo Jekyll (Ch.6): Xây dựng Trật tự Thế giới Mới (NCQT).

Mỹ công bố danh sách 77.000 ngân hàng tham gia chống trốn thuế (TTXVN).

20h:

– DN TPHCM vẫn thắc mắc trước khi áp dụng thông quan tự động (TBKTSG).

– Lúa hè thu tiêu thụ chậm, giá giảm tiếp (TBKTSG).

– Phát triển duyên hải miền Trung cần cách tiếp cận theo vùng (TBKTSG).

– Giao thương với TQ – làm sao để khỏi thua thiệt? (TBKTSG). – Yêu cầu Trung Quốc “trả lời” gần 300 tấn hoa quả nhiễm độc tuồn sang Việt Nam (MTG).

– Những nước có giá xăng rẻ nhất thế giới (VNE).

VĂN HÓA-THỂ THAO

YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU – KỲ 133 (Nhật Tuấn).

– Mặc Đỗ: Những người viết trẻ (Da Màu).

Tháng ngày lưu lạc  —  Mùi người   —  SỐNG Ở ĐỜI   —  MƠ HỒ  —  Terminal, miễn phí! (Hợp Lưu).

Ngày Mồng Năm Tháng Năm ở miền Trung (RFA).

Dưới chân Hòn Đền (HQ).

Việt Nam – nơi gặp gỡ những tâm hồn thi sĩ (PBVH).

Cựu cầu thủ danh tiếng Phạm Huỳnh Tam Lang qua đời (RFA). – Nhân cách Phạm Huỳnh Tam Lang (QĐND).

Qatar hối lộ FIFA để giành quyền đăng cai Cúp Bóng đá Thế giới 2022 ? (RFI). – Điều tra cáo buộc bê bối World Cup 2022 (BBC).

14h:

Quân cờ… – Trích tiểu thuyết của Lưu Trọng Văn (Văn Việt).

Hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 02-08.06.2014: điêu khắc gia Mai Chửng (Da Màu). – Thứ sợ hãi từ bóng tối

Tinh thần Dịch Lý qua thơ chữ Hán của Phùng Khắc Khoan khi còn là một nho sinh (Văn Việt).

– Trần Mộng Tú: Chén nước mắm và bao vải bột mì (Văn Việt).

Ai Cập “kiện” Trung Quốc lên UNESCO (DT).

Khung Xương Ngoài Điều Khiển Bằng Tâm Trí Giúp Trẻ Tàn Tật Đá Trái Bóng Khai Mạc World Cup (ĐKN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Thi tốt nghiệp THPT 2014: Sĩ tử phấn khích khi Liên Hợp Quốc và biển Đông vào đề thi Lịch sử (LĐ). – Huỳnh Bá Hải: Xung quanh đề thi môn Ngữ Văn của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2014 (DLB). “Một giáo viên dạy văn về hưu tại Hà Nội thì dè dặt hơn. Theo ông đề Văn dạng này thời chiến tranh chống Mỹ đã phổ biến và cũng có tác dụng chuẩn bị tâm lý động viên thanh niên đi B (tức vào Nam). Cách ra đề như thế này là có tính toán nhằm chuẩn bị cho một lệnh kêu gọi thanh niên tốt nghiệp phổ thông lên đường nhập ngũ trong tương lai gần. Những đề thi Văn kích thích lòng yêu nước thường gặp trong thời chiến“.

0% thí sinh thi đăng kí thi môn Sử tại nhiều hội đồng thi (LĐ). “HĐCT này gồm thí sinh đến từ trường Trưng Vương và Trường Cao đẳng công nghiệp Hưng Yên (hệ giáo dục thường xuyên) với gần 600 thí sinh dự thi, tuy nhiên hệ THPT không có thí sinh nào thi sử, địa“.

VÌ SAO HỌC SINH CHÁN HỌC SỬ (FB Nguyễn Đình Bổn). – Chia sẻ của học sinh duy nhất thi môn Sử (DT).

VÀI NHẬN XÉT VỀ NGÀY THI ĐẦU TIÊN (FB Phạm Hiển). – VÀI NHẬN ĐỊNH VỀ MỘT SỐ MÔN THI CÒN LẠI (FB Phạm Hiển).

Đề thi và gợi ý đáp án môn Vật lý tốt nghiệp (Zing). – Đáp án chi tiết đề thi môn Vật Lý – mã đề 419 (MTG).

5 thí sinh bị đình chỉ thi trong ngày thi đầu (TP). – Thanh Hóa: “Phao thi” vứt tung tóe trước cổng trường (GDVN). – 1001 kiểu than thở ‘bá đạo’ của sỹ tử khi trong kỳ thi (iOne).

Nhiều tiến bộ khi học sinh lần đầu được chọn môn thi (QĐND). – Nhiều thí sinh kết thúc ngày đầu thi tốt nghiệp THPT với tâm lý thoải mái (SM).

H2Thí sinh vùng sâu xa không còn phải “khăn gói” đi thi (TP).

Thà để giọt mồ hôi rơi trên trang sách, còn hơn để nước mắt rơi cuối mùa thi (THĐP).

Thầy giáo già, bại liệt, tận tụy dạy trẻ nghèo (ND). =>

Gặp lại thần đồng (NLĐ).

– Trường chuẩn quốc gia: “Xây” đã khó, giữ “khổ” hơn (ND).

Những điều đáng mong đợi ở giảng đường Đại học (Kênh 14).

Chàng lớp phó đa tài và suất học bổng Mỹ gần 4 tỷ đồng (DT).

Học ĐH Mỹ miễn phí với “Gói đầu tư giáo dục” tại SaigonTech (PLTP).

14h:

Đề văn khơi dậy lòng yêu nước của tuổi học trò (TT).

Đề Toán được nhiều thí sinh nhận định là dễ ăn điểm 10  (Infonet). – Hướng dẫn chi tiết giải đề thi tốt nghiệp môn Toán (GDVN).  – Đề thi, đáp án gợi ý môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014  (Infonet).

59 người phục vụ 1 thí sinh: “Thật là kỳ dị”! (Soha). – Thấy gì qua việc 59 người túc trực một sĩ tử thi Sử?  (Zing).

Đình chỉ coi thi hai giám thị “nhậu” với thí sinh (TT).

Sĩ tử và phụ huynh vật vã dưới nắng Sài Gòn (VTC).

BÁO ĐỘNG VÌ… GIỎI QUÁ (Văn Công Hùng).

Vì sao người Việt chỉ cao thêm 1cm trong 10 năm? (LĐ).

Ai sở hữu sáng chế trong doanh nghiệp? (DNSG).

Khoa học gia sử dụng liệu pháp Laser để chữa răng (VOA).

Viễn vọng kính Hubble gần tròn một phần tư thế kỷ (VOA).

20h:

– Vấn đề bảo vệ chủ quyền vào đề thi môn địa (TT).

– Đề hóa nhẹ nhàng, thí sinh tự tin sẽ đạt điểm cao (TT).

– Nghĩ từ một kỷ lục “Guinness” (TBKTSG).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Gần 2.000 trẻ mắc bệnh tay chân miệng trong một tuần (VNE).

Vụ hàng loạt công nhân ngộ độc tại Thái Bình: Thêm 60 trường hợp ngộ độc ở huyện Vũ Thư (LĐ).

Vụ phóng hoả kinh hoàng qua lời kể của những người tham gia giải cứu (DT).

Dân làng gạch nung lúng túng (NLĐ).

Người Sài Gòn chi tiền triệu mua cá phóng sinh (aFamily).

Cướp tiền quyên góp cho Hoàng Sa, Trường Sa (KT).

Danh sách 10 nạn nhân Việt Nam trong vụ tai nạn 13 người chết ở Thái Lan (LĐ).

Chính phủ Mỹ tăng cường nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm (VOA).

14h:

Dân ngăn chặn doanh nghiệp nạo vét cát biển (TT).

Siêu thị tai tiếng vì dùng bảo vệ côn đồ (Infonet).

“Nhà hỏa táng không hề gây ô nhiễm môi trường” (?) (DT).

“Tuýt còi” quảng cáo nấm lim xanh chữa bệnh ung thư  (Infonet).

Kỳ thú chuyện săn lùng loài cá “khủng”: “Nghĩa địa” cá hô (DT).

Khúc sông của những ‘thủy quái’ khổng lồ (VTC).

Kỳ lạ chuyện người Hàn Quốc giảm trầm uất bằng cách… “vào tù” (DT).

‘Chỉ Số Khốn Khổ’ Đo Lường Giá Nhà tại Trung Quốc (ĐKN).

Tai nạn ôtô ở Thái Lan, 13 người Việt thiệt mạng (LĐ).

20h:

– Những người LGBT gặp khó khăn về giấy tờ tùy thân  (TT).

 ‘Luật sư’ vỉa hè ở Bạc Liêu (VNE).

QUỐC TẾ

Bangkok tê liệt vì các vụ biểu tình lẻ tẻ (RFI). – Thái Lan công bố kế hoạch cải tổ để tránh khủng hoảng kinh tế (LĐ).

Quốc hội Mỹ chỉ trích Obama thả khủng bố Taliban (RFI). – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bênh vực việc trao đổi tù nhân (VOA). – Chính phủ Afghanistan phẫn nộ về việc phóng thích tù nhân Taliban (VOA). – Quân nhân Mỹ được trả tự do nhập viện ở Đức (VOA).  – Tổng thống Obama lên đường công du Châu Âu (VOA).

Giao tranh bùng nổ gần biên giới Nga (VOA). – Giao tranh dữ dội, người dân tháo chạy khỏi Lugansk (TP). – Nga nộp dự thảo nghị quyết về bạo động ở Ukraine cho LHQ (VOA). – Gazprom gia hạn tối hậu thư sau khi Kiev trả một phần nợ (RFI).

Quốc vương Tây Ban Nha bất ngờ thoái vị (RFI). – Vua Tây Ban Nha chuẩn bị nhường ngôi cho con (VOA). – Vua Tây Ban Nha Juan Carlos thoái vị (BBC).

Anh dọa bỏ EU vì cuộc bầu cử chủ tịch Ủy ban Châu Âu (LĐ).

Ông Salvador Sanchez Ceren nhậm chức tổng thống El Salvador (VOA).

Cảnh sát Ấn Độ dùng vòi rồng giải tán biểu tình chống nạn hiếp dâm (VOA).

Bom nổ tại tiệm rượu ở Nigeria, 14 người thiệt mạng (VOA).

Nổ bom ở Afghanistan, 3 kỹ sư Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng (VOA).

Hải tặc cướp tàu dầu Thái lan trong biển Đông Nam Á (RFI).

14h:

Căng thẳng Ukraina: Tiếp tục giao tranh ác liệt ở ngoại ô Kramatorsk (LĐ). – Nato bàn cách đối phó với Nga (BBC).

Tổng thống Obama công du châu Âu (VOA).

FBI truy lùng một người ‘nguy hiểm’ ở San Francisco (Người Việt).

Nhiều nghi vấn quanh việc Trung sĩ Bergdahl biến mất (VOA).

Giao tranh lớn giết chết 18 người tại miền đông Libya (VOA).

“Quái vật” bão cát “nuốt chửng” thủ đô Tehran, ít nhất 4 người chết (LĐ).

20h:

– NATO họp bàn giải pháp dài hạn cho khủng hoảng Ukraine (TN).

– Không quân Nga tiết lộ kế hoạch mua sắm vũ khí lớn năm 2014 (LĐ).

– Thái Lan bỏ giới nghiêm ở các điểm nóng du lịch (TN). – Quân đội Thái đau đầu vì ba ngón tay (VNE).

– Triều Tiên lần đầu tiết lộ căn cứ tàu ngầm (VNE).

– Tổng thống Mỹ đề xuất kế hoạch tỉ đô trấn an châu Âu (NLĐ).

– Nhặt được vé số trúng 50 triệu USD, trả lại người đánh mất (NLĐ).

* RFA: + Sáng 02-05-2014; + Tối 02-05-2014

* RFI: 02-05-2014

* VTV:

26 bình luận to “Tin thứ Ba, 03-06-2014”

  1. Hoang Lan Moc Chau said

    NT than yeu. Rang len nghe .

    —-
    NT: Cám ơn chị HLMC. Chúc chị sức khỏe

  2. Hoang Lan Moc Chau said

    Mong se mo lai phan comment.

  3. Mongun said

    Gửi chị Ngọc Thu và admin của trang ba sàm:

    Ngày mai bác đóng còm rồi
    Bồi hồi ghi tạm mấy lời chia tay
    Mong rằng sẽ sớm có ngày
    Chúng ta đoàn tụ xum vầy như xưa
    Cùng các còm sỹ vui đùa
    Hay cùng trăn trở sớm trưa mặc lòng
    Bà con còm sỹ nhớ không
    Em thì vẫn nhớ trong lòng không quên
    Bao nhiêu cái nick cái tên
    Cùng Ba Sàm đã làm nên trang này
    Mong cho đất nước có ngày
    Xóa vòng nô lệ, dựng xây nước nhà.
    😦

    —–
    NT: Thơ rất hay. Cám ơn bác Mongun.

  4. hoaden said

    Mọi điều chắc không đơn giản: chỉ có thể diễn đạt trong vài lời.Nhưng dù sao thì điều gì phải đến chắc chắn sẽ đến.Ngày mai chắc hẳn phải tươi sáng hơn.Cám ơn chi Ngọc Thu và mong mọi điều tốt đẹp cho chị và cho mọi người lương thiện

    ——-
    NT: Cám ơn những lời chia sẻ của hoaden

  5. hung said

    Càng ngày càng lộ rõ bộ mặt bán nước của Việt cộng. Đau đớn cho đất nước tôi!

  6. NCH said

    Đọc bài một chủ tàu cá VN kiện Trung Cộng: ““Tôi sẽ giữ con tàu lại để làm bằng chứng, chứng tích để đấu tranh với hành động của Trung Quốc. Nếu được Nhà nước hỗ trợ, cơ quan chức năng hướng dẫn pháp lý, tôi sẽ kiện Trung Quốc ra tòa, buộc Trung Quốc phải đền bù thiệt hại cho gia đình tôi”
    Híc híc!
    1- Chợt nhớ vụ gia đình anh Đoàn Văn Vươn kiện UBND thành phố Hải Phòng… .
    2- Kiện thử cái thằng mà chị phải đang đóng thuế cho nó…lúc nào nó cũng gào lên “độc lập, tự do toàn vẹn lãnh thổ” thử coi…Nó gần ở hơn.
    3- Kiện cái thằng CS biển nào đó đã tuyên bố rất hùng hồn: “Trên thế giới không có ngư dân nước nào được bảo vệ tốt như ngư dân VN”… cũng được.
    Cuối cùng xin hỏi mấy thằng lúc nào cũng gào lên “toàn vẹn lãnh thổ”, khuyến khích ngư dân cứ đánh bắt xa bờ để xác định chủ quyền:
    – Có thấy mắc cở khi thấy ngư dân bị cướp bị giết hoài không vậy? Hay đứt mẹ nó sợi dây mắc cở rồi.
    TB:
    Mai đóng còm rồi nên hơi hung hăng tí nghe mấy bác! chờ ABS về còm tiếp!

  7. Levan said

    Vì chưa nhận được phản hồi nghiêm túc nên xin post lại, quí vị nào đọc rồi xin thứ lỗi cho, xin thứ lỗi cho, xin cám ơn.

    Về CÔNG THƯ PVĐ bọnTQ nói gì thì nói, ai bịt được miệng chúng. Tuyệt đại đa số người dân VN yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền, đều thấy CÔNG THƯ PVĐ KHÔNG HỀ CÔNG NHẬN HS-TS LÀ CỦA TQ, tức là không phải “công thư phản động” thì cần quái gì “Quốc Hội mới của CHXHCN VN phải phủ quyết”.

    Công thư 1958 có hai nội dung rất rõ ràng: Một là, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ghi nhận và tán thành việc Trung Quốc mở rộng lãnh hải ra 12 hải lý; Hai là, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chỉ thị cho các cơ quan nhà nước tôn trọng giới hạn lãnh hải 12 hải lý mà Trung Quốc tuyên bố.

    Trong Công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng không có từ nào, câu nào đề cập đến vấn đề lãnh thổ và chủ quyền, càng không nêu tên bất kỳ quần đảo nào như Trung Quốc đã nêu.

    TRONG SUỐT 40 NĂM QUA ĐCSTQ và CÁC ĐỜI CHÍNH PHỦ CHNDTH đều HIỂU SÂU SẮC NỘI DUNG CÔNG THƯ PVĐ như trên NÊN KHÔNG DÁM KIỆN VN RA TÒA ÁN QT NHẰM KHẲNG ĐỊNH HS-TS LÀ CỦA TQ ĐỂ BẮT VN PHẢI TRẢ NỐT TRƯỜNG SA VỀ LẠI CHO TQ .

    Xin quí ông bà nào đó khẳng định “công thư PVĐ đã công nhận HS-TS là của TQ” trả lời dùm thắc mắc sau : “nếu đúng như vậy” TẠI SAO TRONG SUỐT 40 NĂM QUA TQ KHÔNG DÁM KIỆN VN RA TÒA ÁN QT NHẰM KHẲNG ĐỊNH HS-TS LÀ CỦA TQ ĐỂ BẮT VN TRẢ NỐT TRƯỜNG SA VỀ LẠI CHO TQ ??? Vì “nếu đúng như vậy” TQ sẽ thắng kiện, và khi đó nếu VN không chịu “trả” TS cho TQ thì TQ có quyền đem quân đánh “giải phóng để thu hồi” TS, đố ai dám phản đối chứ đừng nói là ngăn cản.

    Mới đây, theo Reuters, bên lề Hội nghị Shangri-la, ở Singapore, 01/06/2014, Tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết rõ hơn : « Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị chúng tôi không đưa vụ việc ra trước tòa án quốc tế »

    Xa hơn, trong chuyến thăm TQ TBT ĐCSVN NPTrọng từng đề nghị TBT ĐCSTQ, CT nước CHNDTH HCĐào rằng “VN và TQ nên đưa vấn đề chủ quyền đối với HS-TS ra Tòa án QT” nhưng HCĐào bác bỏ với lời đe dọa “Nếu vậy sẽ không có chuyện chúng ta ngồi nói chuyện ở đây “ (ngầm hiểu nếu VN kiện TQ quan hệ 2 nước sẽ căng thẳng, hoặc TQ sẽ có hành động gây căng thẳng để đáp trả v.v…)

    Thực tế là đừng nói TRONG SUỐT 40 NĂM QUA mà TRONG TẤT CẢ THỜI GIAN TỚI TQ VẪN KHÔNG DÁM KIỆN VN RA TÒA ÁN QT NHẰM KHẲNG ĐỊNH HS-TS LÀ CỦA TQ ĐỂ BẮT VN TRẢ NỐT TRƯỜNG SA VỀ LẠI CHO TQ; cho nên TQ nói “công hàm PVĐ đã công nhận HS-TS là của TQ” là NÓI BẬY. Chính xác, ngoài nói bậy nói bạ TQ đào không ra nổi 1 bằng chứng lịch sử nào có tính thuyết phục có lợi cho TQ.

    Trong trường hợp quí ông/ bà, đồng ý với bọn TQ, không tìm ra câu trả lời cho thắc mắc TẠI SAO TRONG SUỐT 40 NĂM QUA TQ KHÔNG DÁM KIỆN VN RA TÒA ÁN QT NHẰM KHẲNG ĐỊNH HS-TS LÀ CỦA TQ ĐỂ BẮT VN TRẢ NỐT TRƯỜNG SA VỀ LẠI CHO TQ ??? thì RÕ RÀNG : CHÍNH PHỦ NƯỚC CHXHCN VN ĐÃ HOÀN TOÀN ĐÚNG KHI KHẲNG ĐỊNH “CÔNG THƯ PVĐ KHÔNG HỀ CÔNG NHẬN HS-TS LÀ CỦA TQ” !

    • NCH said

      Trước tiên hãy xem qua tổng thể vần đề:
      http://conghambannuoc.tripod.com
      1- Tàu nói:” Bề rộng lãnh hải của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc là 12 hải lý. Ðiều lệ này áp dụng cho toàn lãnh thổ nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, bao gồm phần đất Trung Quốc trên đất liền và các hải đảo ngoài khơi, Ðài Loan (tách biệt khỏi đất liền và các hải đảo khác bởi biển cả) và các đảo phụ cận, quần đảo Penghu, quần đảo Ðông Sa, quần đảo Tây Sa, quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa, và các đảo khác thuộc Trung Quốc.”
      – PVĐ trả lời: “Chúng tôi xin trân trọng thông báo tin để đồng chí Tổng lý rõ:
      Chính phủ nước Việt-nam dân chủ cộng hoà ghi nhận và tán thành bản tuyên bố, ngày 4 tháng 9 năm 1958, của Chính phủ nước Cộng hoà nhân dân Trung-hoa, quyết định về hải phận của Trung-quốc.
      Chính phủ nước Việt-nam dân chủ cộng hoà tôn trọng quyết định ấy và chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung-quốc trong mọi quan hệ với nước Cộng hoà nhân dân Trung-hoa trên mặt biển.
      Chúng tôi xin kính gửi đồng chí Tổng lý lời chào rất trân trọng.”
      – và LV nói: “Trong Công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng không có từ nào, câu nào đề cập đến vấn đề lãnh thổ và chủ quyền, càng không nêu tên bất kỳ quần đảo nào như Trung Quốc đã nêu.”
      – Cả ba đều đúng quá trời luôn vì: TC chỉ nói đến Tây Sa và Nam cùng một số đảo khác là của tao. Anh PVĐ vỗ tay theo liền..Dạ anh nói đúng! thế thôi làm quái gì có chữ HS- TS nào đâu…(cũng lưu ý thiên hạ bơ cái công hàm này chỉ mỗi anh PVĐ là vỗ tay đồng ý)
      2- “Xin quí ông bà nào đó khẳng định “công thư PVĐ đã công nhận HS-TS là của TQ” trả lời dùm thắc mắc sau : “nếu đúng như vậy” TẠI SAO TRONG SUỐT 40 NĂM QUA TQ KHÔNG DÁM KIỆN VN RA TÒA ÁN QT NHẰM KHẲNG ĐỊNH HS-TS LÀ CỦA TQ ĐỂ BẮT VN TRẢ NỐT TRƯỜNG SA VỀ LẠI CHO TQ.
      – Câu này bác hỏi Tàu chứ sao lại hỏi còm sĩ ở đây?.
      Tóm lại thế này: Chính phủ nước CHXNCNVN không bao giờ sai…ừ thì bấy lâu nay nó vẫn là như thế!
      Ngay cả cái đường lối Mác Lê Hồ nữa…chính phủ nước CHXHCNVN quyết đi theo đường lối này: Một trong điểm chính của Hồ thuyết là: ” đảng viêng đản CSVN phải là người chuyên chính vô sản”… thế mà bấy giờ có những đảng viên “hữu sản” cỡ triệu đô là nghèo…chính phủ nước CHXHCNVN ..lại vẫn đúng.
      Kết: thôi thì ông LV nói đúng!

      • Levan said

        1) Làm gì có chuyện “Anh PVĐ vỗ tay theo liền..Dạ anh nói đúng!” như ông suy diễn.
        Ví dụ cho dễ hiểu : Tôi (A) đang vay tiền của ông B , vì tôi đang khó khăn ông B hứa sẽ cho vay thêm nhưng yêu cầu tôi ký đồng ý vào cái gọi là “Tuyên bố về Hàng rào” do ông B viết như sau : “Hàng rào của đất nhà tôi cao 4 m. Điều này áp dụng cho tất cả diện tích đất của tôi bao gồm nhà tôi đang ở, vườn trước, vườn sau, vườn bên trái, vườn bên phải và các vườn khác…” Ông B lưu manh ở chỗ ghi kèm “vườn bên trái”, ” và các vườn khác” trong khi thực chất “vườn bên trái” là của bố mẹ tôi do em tôi quản lý ( bố mẹ tôi có giấy tờ chứng nhận chủ quyền đàng hoàng), “các vườn khác” tôi chẳng rõ là các vườn nào. Tôi ghi vào 1 tờ giấy nội dung như sau ” Chúng tôi xin trân trọng thông báo tin để ông B rõ : Chúng tôi (A) ghi nhận và tán thành Tuyên bố của ông B, quyết định về chiều cao của hàng rào. Chúng tôi (A) tôn trọng quyết định ấy và sẽ chỉ thị cho vợ, con tôn trọng hàng rào cao 4m của ông B”. Về sau em tôi mất, tôi “gộp” luôn “vườn bên trái” kia vào nhà mình . Ông B lôi tờ giấy tôi ký ra và phán tôi đã công nhận “vườn bên trái” là của ông ta, ra tòa tôi cãi “Tôi ghi rành rành tôi chỉ công nhận chiều cao của hàng rào, tôi có ghi công nhận “vườn bên trái” là của ông B đâu”. Tòa sẽ xử thế nào ? Dĩ nhiên TÒA SẼ PHẢI DỰA VÀO CÂU CHỮ CỤ THỂ ĐỂ XỬ rồi (tòa không bao giờ xử theo sự suy diễn) và ông B vì không có giấy tờ chứng nhận chủ quyền đàng hoàng nên không bao giờ đòi đươc chủ quyền đ/v khu “vườn bên trái”.

        kHÔNG CÓ TÒA ÁN QT NÀO SẼ XỬ CHO TQ THẮNG KIỆN CHỈ DỰA VÀO SỰ SUY DIỄN CỦA TQ.

        2) Và chính vì biết như trên nên KHÔNG CHỈ TRONG SUỐT 40 NĂM QUA mà TRONG TẤT CẢ THỜI GIAN TỚI TQ VẪN KHÔNG DÁM KIỆN VN RA TÒA ÁN QT NHẰM KHẲNG ĐỊNH HS-TS LÀ CỦA TQ ĐỂ BẮT VN TRẢ NỐT TRƯỜNG SA VỀ LẠI CHO TQ .

        Câu tôi hỏi quá dễ để có câu trả lời, tiếc là có người không hiểu.

        • NCH said

          – Tôi bó tay với ông luôn! Ông đưa cái đường link tôi dẫn cho thằng cu nhà ông đọc rồi hỏi ý kiến nó xem còm của tôi và còm của ông ra sao?.(hỏi thật ông có đọc còm tôi không đấy tôi trích dẫn như vậy mà ông còn nói ngược được, đúng là học trò HCM).
          – Tàu nó cóc cần kiện cáo gì cả,đảo của tao thằng nào “xâm lược” tao bắn bỏ mẹ…Gạc Ma đấy ông còn nhớ không? Cái đảng của ông làm gì? Chẳng những câm như hến, không cho lính bắn trả, còn ém nhẹm, vài anh sống sót thì trả cho một cục bé xíu, rồi trông sông lạc chợ mỗi người một phương… Cho đến khi “đám phản động” nó nói huych tẹt ra trên net …lúc đó mới rằng, thì, là, ừ có chuyện như thế.
          Về nói với cái đảng của ông đã lầm rất to khi “giải phóng miền nam rồi”. đừng giải phóng miền nam…thì các ông phét làm sao cũng được.
          Tôi chán ông tới cổ…Tôi mặc ông muốn nói gì thì nói. Bây giờ tôi hiểu tại sao còm ông không ai thèm phản hồi!

  8. Hà Thạch Hương said

    Nhất trí với BTV đóng comment nhưng hổng được đóng trang và dừng điểm tin đưa bài nha! Rất cảm ơn những NGƯỜI CHIẾN SỸ TỰ DO DŨNG CẢM đã vất vả sớm khuya!

  9. khach said

    Theo Thứ trưởng BQP Ng Chí Vịnh,việc kiện TQ ra Toà án QT còn tùy thuộc vào các hoạt động và cách hành xử của TQ(!!!).
    Xin lỗi được chửi thề: Con bà nó,(không tính khoảng thời gian trước đây hàng chục năm)suốt cả tháng nay,bọn kẻ cướp xông vào nhà cướp của(khoan dầu),đánh, giết người(tấn công CSB và đã có ngư dân bị đánh,bị giết chết với mức độ hung hãn,ngang ngược ngày càng cao)mà còn chưa chịu kiện nó ra toà thì đợi đến khi nào?Hay là đợi nó kê súng vào đầu chủ nhà thì mới chịu kiện?Nhưng đợi đến lúc súng kề màng tan,chủ nhà đái ra quần 3,4 vủng thì làm gì còn đủ dũng khí để kiện kẻ cướp.Muốn ngụy biện để che dấu sự đớn hèn hay che dấu những thỏa hiệp ngầm bán nước thì cũng đừng phát ngôn quá ấu trĩ như vậy. Nhân dân không bao giờ tha thứ cho bọn việt gian bán nước.

    • Levan said

      Hihi! Bác này nóng nảy quá .
      Chắc bác đồng ý với tôi là “VN chúng ta còn yếu nên tốt nhất là phải giữ nguyên hiện trạng ở Biển Đông”.

      Vì việc kiện tụng chủ quyền giữa 2 quốc gia nó khác với việc kiện tụng giữa 2 bên bị và nguyên trong 1 nước bác ạ. Tòa QT xử chủ quyền xong nhưng không có lực lượng QT để chấp pháp. Giả dụ VN kiện TQ và ,chắc chắn, Tòa QT phán quyết chủ quyền HS-TS là thuộc về VN; nhưng TQ,chắc chắn, không chịu chấp nhận phán quyết của Tòa QT thì VN VẪN KHÔNG LÀM SAO LẤY LẠI ĐƯỢC HS, thực trạng HS đối với VN vẫn là không thay đổi. Trong khi đó TQ sẽ có hành động gây căng thẳng hơn để đáp trả.

      Ví dụ bây giờ giàn khoan TQ nó đang đi ra và sẽ rút đi trong tháng 8 (NÓ RÚT ĐI KHỎI LÀ “KHỎE”, phải không ?). Như Tướng Nguyễn Chí Vịnh đã trả lời báo chí QT : « Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị chúng tôi không đưa vụ việc ra trước tòa án quốc tế ». Bây giờ ta đi kiện TQ, nó tức, nó cho giàn khoan vòng lại và đi vô lãnh hải của ta sâu hơn, có phải VN ta “MỆT” hơn không ?

      Dĩ nhiên Tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nói rất rõ « Câu trả lời của chúng tôi là việc này (kiện TQ ra Tòa QT) tùy thuộc vào các hoạt động và cách ứng xử của Trung Quốc ; nếu họ tiếp tục dồn ép chúng tôi, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Giải pháp pháp lý cũng phù hợp với luật pháp quốc tế ».

      Thưc sự, tôi có thắc mắc TQ nó dồn ép chúng ta tới mức độ nào (kiện hay không kiện cũng vậy thôi) khiến nội bộ Ban lãnh đạo nước ta đồng thuận quyết định kiện TQ ? Tuy vậy ,qua các phản ứng của CT nước, TT và PTT tôi tin tưởng CP ta sẽ không phụ lòng mong mỏi của nhân dân trong và ngoài nước.

  10. khach said

    Ai chỉ đạo PQT,BT Bộ QP,tại HN Shangri-la,nói rằng TQ vẫn là”bạn”của VN mặc dù”bạn”đang ngày đêm điên cuồng tấn công CSB cùng ngư dân VN ngay trên vùng biển bao đời của tổ tiên cũng như quyết thực hiện dã tâm xâm chiếm biển đảo ngàn đời của cha ông?
    Xin thưa,chính là NPT đảng trưởng đảng CSVN và tay cạy kho quân trang NCV.Nói mà không sợ nhầm,chúng chính là tay sai của tình báo Hoa Nam.Hãy xem lại vụ án 6 Sứ&T4(NCV đã vu khống hàng loạt cán bộ cao cấp,tướng lãnh)thì rõ.Và hiện nay,tuy không còn nắm TC2 nhưng quyền lực của y vẫn bao trùm(ngay cả NPT vẫn phải kiêng nể)chỉ vì y là tay sai đắc lực của bọn Hoa Nam và đã nắm tẩy được giới chóp bu ĐCSVN,mọi chính sách đối nội cũng như đối ngoại về QP đều do y vẽ ra.Y đã thành lập mạng lưới gián điệp làm việc cho bọn Hoa Nam.Muốn thoát khỏi ảnh hưởng của TQ,việc cần làm trước tiên là phải triệt hạ tay này và đồng bọn của hắn.

  11. […] by adminbasam on 03/06/2014 Basamnews Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. Tin trưa được […]

  12. nguoi My da chi cho chinh quyen Viet Nam cach mo nut that vu kien hai quan dao Hoang sa va Truong sa, do la tinh chinh danh cua tuyen bo duong 9 doan. CHINH QUYEN VIET NAM NEN KIEN TRUNG QUOC THEO HUONG DO,
    THU NHAT, NHA NUOC VIET NAM CO DAY DU BANG CHUNG VE LICH SU VA DUY TRI HOAT DONG CAI QUAN HOA BINH TREN HAI QUAN DAO TRONG THOI GIAN DAI MA KHONG BI TRANH CHAP. TU DO BAC BO QUAN DIEM DUONG CHIN DOAN MA NO LA NGUYEN NHAN GOC GAY RA TRANH CHAP.
    THU HAI, THEO HUONG THU NHAT NHA NUOC TRUNG QUOC KHONG THE NHAN DUOC PHAN LANH THO MA MINH KHONG DU BANG CHUNG DE TUYEN BO CHU QUYEN, BANG LICH SU VA TINH KE THUA CAI QUAN TRONG HOA BINH VA KHONG BI TRANH CHAP . THEO DO VOI CONG HAM CUA PHAM VAN DONG, CUNG VOI SU XAM LUOC DAO HOANG SA CUA TRUNG QUOC MA QUAN DAO DO DANG DUOC CHINH QUYEN VIET NAM CONG HOA QUAN LI, VA PHAN DOI LIEN TUC TRUOC CONG LUAN QUOC TE DE CHUNG MINH RANG HANH DONG SO HUU DAO CUA TRUNG QUOC LA SAI TRAI VOI LUAT PHAP QUOC TE.
    THU BA, CAC DAO VA CAC QUAN DAO TRANH CHAP DANG DUOC DUA RA KIEN TREN TOA QUOC TE, CAN PHAI GIU NGUYEN TRANG CHO DEN KHI TOA TUYEN PHAN, VIEC NAY NGAN NGUA HIEU UNG VET DAU LOANG CHU QUYEN NHU THE NGAN CHAN DUOC TRUNG QUOC TUYEN BO VUNG EEZ CHO CA HAI QUAN DAO TRUONG SA VA HOANG SA.
    Tom lai can phai cung co ho so de kien trung quoc ra toa quoc te, trong thoi diem nay khi ma moi nuoc tren the gioi dang ung ho tinh chinh danh cua Viet Nam. Nha nuoc Viet Nam vi dat nuoc va nhan dan Viet Nam hay manh dan thoat khoi su le thuoc vao trung quoc. Da co nhung thoi ky ca dat nuoc con nguoi roi vao the cung cuc nhung van kien gan , ben bi trai qua duoc, thi viec thoat trung lan nay la co hoi ngan nam co mot, de dua ca dan toc va dat nuoc sang mot trang moi trong the gioi moi .

  13. Nhiệt huyết vẫn sục sôi said

    Đóng Comment nhưng tình ta vẫn mở.
    Mỗi một người sẽ có một cách mở rộng lòng mình và mở rộng vòng tay mình.
    Có lẽ ta phải phát động chiến dịch đòi anh Vinh trở về thôi các BTV và CTV ạ

    ——
    NT: Cám ơn bác

  14. […] Basam […]

  15. Cục Đất said

    Thôi thế ngày mai lại đóng bình
    Đâu rồi bè bạn buổi điêu linh
    Đâu rồi những tiếng còm quyết liệt
    Những tiếng thở than: đất nước mình…

    Ừ thế ngày mai chị đóng bình
    Cho tôi nhắn gửi tới admins
    Cầu mong chân cứng mòn cả đá
    Gánh vác nặng hơn cả sức mình

    Cho dẫu ngày mai chị đóng bình
    Mạch ngầm vẫn chảy, vẫn lung linh
    Những mong sớm đến ngày kia ấy
    Lại mở cho ai thỏa sức bình

    —-
    NT: Bài thơ hay mà buồn quá. Cám ơn bác Cục Đất, còm sĩ thân thương đã đồng hành với trang BS từ thời còn xóm đợi tem. Nhớ lại lúc đó, ở bên trong làm tin nhưng biết các bác ở ngoài vừa đọc tin vừa chờ, cứ 2h sáng tin lên mạng đã thấy các bác xuất hiện, chào hỏi nhau. Một thời xóm đợi tem sôi động.

    Còn bây giờ gặp các còm sĩ thân quen vào còm mà tôi quá bận, không có thời gian chào hỏi thật là thất lễ. Thôi thì đóng cho rồi 😦

    • NCH said

      Không làm thơ được như bác CĐ..tặng một like cho bác…và cảm thấy buốn hiu.
      Nhắn BTV: Ngay cả lúc đóng còm cũng có rất nhiều người quen ghé quán chút xíu rồi đi “tạm trú”…như bác TNABS vậy.
      Chúc BTV nhiều sức khỏe chờ ABS về rồi mở còm cũng được..Hi hi! xí lộn… hu hu mới đúng!
      —–
      NT: Cám ơn bác còm sĩ thân thương NCH.

    • ACB said

      Bác Cục Đất có vẻ buồn nhỉ , tôi nghĩ chắc phải có lý do nào đó, ví dụ như quá nhiều áp lực vì các “đọc giả khó tính nào đó? “, hay bọn DLV lại chọt phá, hay…liên quan đến việc trả giá chuyện “con tin” chẳng hạn ?! Hic ! Chỉ biết bác Ngọc Thu đang trong cảnh “lực bất tòng tâm” dù bác ấy rõ ràng rất giàu tâm huyết. Nhưng nếu đã có lòng thì “cất tiếng nói” ở đâu chả được hả bác . Thôi ,còn được “còm” là ta còn …tán láo , cho vui những ngày buồn…He he !

      Bác không biết à ? Chính trong lúc bế tắt, người ta mới đủ tâm thế để luyện thành một loại công phu lợi hại , giang hồ thường gọi là ” Đà Điểu Thần Công” ! Theo truyền thuyết, xưa bật tổ sư sáng tạo môn thần công siêu tuyệt, lập nên “Đà Điểu đại phái” này, chính là Hồ tạp Nham chân nhân !
      Ngài vốn là một bật hàn lâm biện sĩ, nổi tiếng học vấn uyên thâm. Nghe nói , sách vở kinh thư trong thiên hạ vốn có “ba thùng”, ngài từng đọc hết, đọc sạch ráo và sau đó , vừa đi đường Hồ chân nhân vừa viết, và viết thêm được…ít thùng nữa. Toàn bộ pho luận thuyết ấy được cái dán nhãn “minh triết Hồ tạp Nham” , đọc vào thấy rất chi là “xâu” sắt !

      Ngày nọ Hồ chân nhân buồn chuyện bản thân là con hoang lắm họ , có cha say rươu giết người bị đánh roi , Hồ gia tự cho rằng mình “sinh bất phùng thời” nên đâm ra chán ngán nhân tình thế thái. Ngài bỏ quê , xuống tàu, đi lang thang …tìm vào một vùng bình nguyên hoang dã để suy ngẫm nguồn cội triết lý cuộc đời . Nơi đó không có người chỉ có các loại dã thú ,hươu nai…Một hôm. đang nghiền ngẫm “chi phí đi đường tốn mấy trăm đô” , ngài chợt nghe tiếng gầm gừ dữ dội của lũ sư tử đang đi săn, chúng rượt theo một con đà điểu…Con đà điểu chạy không thoát được…,nhìn nó bị sư từ chộp hụt mấy lần , cu dái Hồ chân nhân thót lên thót xuống ! Và rồi …thật bất ngờ , Hồ gia thấy con đà điểu bổng dưng đứng lại, không chạy nữa mà ngoáy đầu dụi hẳn xuống giấu dưới cát . Lạ thay khi ấy, lông cánh, thân hình đang run bần bật của đà điểu bỗng trở nên yên ổn, bình thường i…, cũng như trái tim của Hồ chân nhân cũng theo đó mà trở nên vô cùng ” hòa bình hữu nghị ” không còn chút hồi hộp nào nữa ! …Thế là trong tiếng nhai xương rôm rốp của lũ sư tử , Hồ chân nhân ngộ ra một nguyên lý võ thuật, có thể khiến cho Yếu mà được yên ổn trước Mạnh, đang cực Nguy mà được An, luôn luôn “bình thản, tự tại, khoan khoái “..Lòng mừng rỡ , ngài vỗ đùi đen đét gào lên ” chân lý là đây, con đường giác ngộ là đây ! ” …gào rất to , tận Paris cũng nghe !
      Sau khi về quê , ngài ẩn cư ,nhập cốc ở hang PácBócBú để nghiền ngẫm “cương lĩnh yếu quyết ” ! Sau sáu tháng thâm ngộ , Hồ tạp Nham chân nhân hoàn thiện “tâm pháp” của thần công,đặt tên ” Đà Điểu công” !

      Tu luyện “thần công” này có nhiều cấp độ thành tựu, bởi còn tùy ở căn cơ, ngộ tính của mỗi người . Đặc biệt phù hợp với những ai có thuật khinh công trên dây, trông thì chậm lụt nhưng lại uốn lượng lắt léo như con đà điểu khi chạy. Người đó còn phải có cơ thể tương xứng cũng giống như đà điểu , cơ bắp càng to khỏe thì tỉ lệ của cái đầu phải càng bé, càng tốt !
      Thành tựu cấp độ một , gọi là đạt đến mức ” trông gà hóa cuốc” , luyện thành thì trông cả đàn cướp…à không, đàn cuốc…hóa thành đàn gà ! Người đạt mức này, tự hình thành một phản ứng rất tuyệt , ví dụ như luôn nhìn bốn thằng Cướp thành ra 4 thằng Bạn tốt , nhìn 16 đống cứt thành ra 16 cục vàng …Ngắm thằng Bán nước bằng con mắt của người Yêu nước…., có khả năng tự tạo ra tâm thế tin tưởng trung thành với kẻ Ác rất sâu đậm , do công phu gán cho kẻ ấy tất cả những đạo lý tốt đẹp nhất rồi tin vào ngay ! Nói chung, các vị hành giả đạt mức này , có khả năng tự dối mình rất siêu việt ! Bộ não cao thủ sẽ tự động xóa vết tích, quan niệm của kẻ ác đang đứng trước mặt , thế vào bằng một “lòng tin nhất quán” , quên hẳn đi trước mặt mình là thằng bán nước, tên lừa đảo dù lý trí bình thường trước đó thì hiểu rõ mồn một ! Không phải công phu này làm người ta hèn đi, mà ngược lại còn tạo ra lòng can đãm giúp bật võ hiệp kỳ tài ấy thoải mái thi triển các chiêu thức kháng địch khủng khiếp như ….” Quyết tâm đề nghị”, “Kiên cường năn nỉ”, “Dũng cảm cầu kiến” , “Mạnh mẽ xin phép” hay …”Oai hùng…bợ đít”, “Mãnh liệt…luồn trôn” …tung ra toàn những đòn nảy lửa, sấm sét để ..”Giữ tình hữu nghị bền vững”…,Nếu kẻ địch không đủ bản lĩnh , sẽ phải mủi lòng khóc đến chết mới thôi ! Rất lợi hại !

      Tuy nhiên nếu gặp cao thủ không biết đến khóc thương, thì phải luyện tiếp đến cấp độ thứ hai . Khi ấy , thi triển ra địch thủ sẽ phải bật cười đến vỡ bụng,cũng chết mới thôi…Cấp độ hai, khiến mặt mũi người luyện trơ ra như tảng bột nhão, vô hồn, sắt diện tệ ngược hoặc mặt phệ xuống như bị cam tích , cái xảo giấu kín vào trong mà ánh mắt lúc nào cũng lờ đờ khờ khạo, như hoàn toàn lú lẫn …Luyện qua bước ” ngu si đần độn hưởng thái bình” này, trong lòng của hành giả sẽ luôn an nhiên tự tại trước mọi sự, mọi việc. Dù cho biến cố trọng đại đến đâu thì …đối với bật cao thủ này, vẫn như ” không có gì mới ” , hoặc chỉ như là “mâu thuẫn gia đình” ! Dù bị Bạn bụp lổ đầu mẻ trán, hay rượt chạy đến té đái vãi phân, thì cũng xem như Bạn “thương mới cho roi cho vọt”…, chuyện rất bình thường. Đại cao thủ luyện đến tầng mức này, ngày xưa đã từng có một người , giang hồ gọi là “AQ đại hiệp”- vốn lừng lẫy trong cả “hắc bạch lưỡng đạo” ở Việt Trung

      Cấp độ cuối thì xưa nay, ngoài Hồ tạp Nham Lão tổ sáng lập , chỉ có khoảng 15- 16 người được chân truyền là luyện thành, là đồng môn sư huynh đệ nên 15 -16 người ấy hợp lại với nhau thành một bộ ” , gọi là “Bộ Chính Thị Đà Điểu gia huynh môn phái” , xưa nay Bộ này vẫn không kết nạp quá số cao thủ trên , để giữ truyền thống chất lượng ! Lúc này sự thần diệu của công phu “Đà điểu công” mới là tuyệt đối “bất khả tư nghì’ . Không phải năng lực rúc đầu vào cát tầm thường, mà là còn chuyên rúc vào háng….Tàu khựa !Thơm thối gì không cần biết, hễ thấy háng Tàu trước mặt là rúc ngay vào …yên ổn mọi bề, dù có là “giặc Mỹ cọp beo” cũng không làm gì được ! Bị vướng chiêu này, địch thủ sẽ không cười khóc gì được nữa, vì sẽ khó chịu vô cùng. Suốt ngày bị ngứa dái, nhột háng đến muốn chửi thề. Một khi cả 15 cao thủ liên công quyết rúc đầu vào, thay nhau kẻ bú, người liếm, đứa sờ, thằng bợ….thì dù có tìm cách rảy cũng không ra nổi, chạy đâu cho thoát ?
      Bật đại cao thủ dày dạn kinh nghiệm thì có thể kể ra như , Vệ Kinh Đại Ma vương giáo chủ, Phành thun Thun tướng quân,…hay có vị, rúc háng Tàu chuyên nghiệp quá nên rụng tóc, hói đầu như “Chốc đầu Thiên vương Hội chủ”…vv. Yếu chỉ của “Đà điểu thần công” thật ra nằm ở dòng cuối trong bài “ca quyết” luyện công , đoạn ấy chỉ rõ “…Uốn cong sự thật, Bẻ méo lương tri, Biệt giam lý trí , Tôn thờ Mác-Lê-Mao bất diệt ” !

      Nào, mời bác Cục Đất cùng tập luyện “Đà điểu thần công ” để diệt giặc ngoại xâm mà cứu nước! Ha ha ! Viết “thần công” tặng bác “công thần của BS ” để làm kỷ niệm !

      Bye & See you around another day, some where !

      —-
      NT: See you around… On Facebook, OK?

      • Cục Đất said

        Ha ha, đang buồn mà đọc cái còm của bác cũng phải phì cười. Đám quốc hụi giờ nhiều tên đang phát biểu ra chiều yêu nước dữ. Khốn khổ mấy cái miệng cho mở chữ a thì nói chữ a, cho mở chữ ô thì nói chữ ô. Bọn này đang xù một khoản nợ mà dân sẽ truy kích không tha: đó là đã bỏ phiếu cho điều 4 hiến pháp ô nhục.

  16. ACB said

    Do không có người trông coi phần bình luận, nên chúng tôi sẽ đóng comment vào lúc 2h sáng mai 4/5…
    ——-
    Hoàn toàn thông cảm với quyết định này của BBT trang Ba Sam.

    Mong các bạn vẫn “chân cứng đá mềm”, vững vàng trên con đường dài , tranh đấu cho công cuộc khai dân trí. Mong sao người bạn Nguyễn hữu Vinh của chúng ta có ngày chứng kiến tâm huyết “xóa vòng nô lệ” của mình nở hoa trên mảnh đất quê hương.
    Chúc Ngọc Thu và các cộng tác viên luôn mạnh khỏe , an khang.

    Ngày mai đến Hoàng Sa !

    Tự do cho anh Vinh !

    —-
    NT: Cám ơn những lời chia sẻ của ACB.

  17. Lê Việt said

    SANG NĂM TỚI HOÀNG SA!

  18. Apollonia said

    Tự do cho Anh Vinh. Sức khoẻ cho Chị Ba. Sang năm về Hoàng Sa!

    —-
    Cám ơn bác Apollonia. Ngày mai đóng còm rồi 😦

    • Apollonia said

      Sẽ còm ở Tin Không Lề mà Chị Ba. Chân cứng đá mềm. Chính nghĩa thuộc về những người tự do!

Bình luận về bài viết này