BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

2467. XUNG QUANH VIỆC TRUNG QUỐC TĂNG NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG

Posted by adminbasam trên 17/03/2014

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM (Tài liệu tham khảo đặc biệt)

Thứ Năm, ngày 13/03/2014

Mới đây, Trung Quốc đã công bố ngân sách quốc phòng của mình trong năm 2014 là 808,23 tỉ nhân dân tệ (khoảng 131,57 tỉ USD), tăng 12,2% so với năm 2013, và đương nhiên sự gia tăng này đã gây lo ngại cho Mỹ và những nước láng giềng của Trung Quốc, vốn đang có tranh chấp về lãnh thổ, lãnh hải với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, tờ “Al-Alam As-Siasyia ” (Chính trị thế giới) đã dẫn lại bài viết đăng trên tạp chí “The Diplomat”, cho rằng đối với những nước trên, tuyên bố về ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2014 chứa đựng cả những tín hiệu tốt lẫn xấu.

Trước hết, hãy kể đến những tín hiệu xấu: Thứ nhất, nhiều người cho rằng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2014 chắc chắn sẽ vượt xa con số 132 tỉ USD, trong bối cảnh Bắc Kinh luôn “giấu kín” phần lớn chi tiêu quốc phòng của mình. Nhiều báo cáo cho biết trong năm 2013, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc ở mức gần 200 tỉ USD. Như vậy, với việc tăng 12% trong năm nay, con số này sẽ ở mức khoảng 224 tỉ USD. Trong khi đó, ngân sách của Lầu Năm Góc trong năm 2014 là 527 tỉ USD, như vậy ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ bằng 42% của Mỹ. Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ nhanh chóng bị thu hẹp do Mỹ hoặc vẫn giữ nguyên, hoặc thậm chí cắt giảm ngân sách quốc phòng, nhưng tại Trung Quốc, con số này lại tăng lên nhanh chóng.

Một tín hiệu tiêu cực nữa cho Mỹ và các đồng minh tại châu Á là Trung Quốc đang ngày càng đẩy nhanh tốc độ tăng ngân sách quốc phòng. Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng mức tăng 12,2% trong năm 2014 là mức cao nhất kể từ năm 2011. Trong bối cảnh đây là năm đầu tiên Trung Quốc công bố ngân sách quốc phòng dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, xu hướng tăng này được dự đoán là sẽ còn tiếp tục kéo dài trong 9 năm tới.

Điều cuối cùng, và cũng đáng lo ngại nhất, là dường như hiện nay việc tăng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã không còn phụ thuộc vào tỉ lệ tăng trưởng GDP của nước này nữa. Nhiều người cho rằng sự gia tăng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trong thập kỉ trước hoàn toàn phù hợp với sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia. Lập luận này nhằm trấn an dư luận rằng nếu đem so với tăng trưởng GDP, thì ngân sách quốc phòng của Trung Quốc không hề tăng, đồng nghĩa với việc quốc phòng không phải là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Tuy nhiên, ngân sách quốc phòng năm 2014 đã chứng tỏ điều hoàn toàn ngược lại. Trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chững lại trong những năm gần đây, ngân sách quốc phòng của nước này vẫn tiếp tục tăng. Đây là năm thứ ba liên tiếp tỉ lệ tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc cao hơn tỉ lệ tăng trưởng của nền kinh tế (theo dự đoán có phần lạc quan của Trung Quốc, con số này chỉ đạt 7,5% trong năm 2014).

Tuy nhiên, vẫn có những tín hiệu khả quan cho Mỹ và các nước đồng minh. Thứ nhất, như đã nói ở trên, khoảng cách giữa ngân sách quốc phòng được công bố của Trung Quốc và chi tiêu thật sự của nước này là rất lớn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng khoảng cách này đã thu hẹp một cách nhanh chóng trong thời gian gần đây. Thí dụ, theo Viện Nghiên cứu Quốc tế về Chiến lược và Thu chi Quốc phòng (IISS), trong tài khóa 2005, con số này là 72%, nhưng đến tài khóa 2010, đã giảm xuống còn 41%. Hơn nữa, theo nhiều nguồn tin mà tạp chí Quartz đã dẫn, trong đó có nhiều tướng lĩnh của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cho rằng nạn tham nhũng trong nội bộ quân đội Trung Quốc là rất phổ biến, đồng nghĩa với việc một phần trong ngân sách quốc phòng sẽ chảy vào túi các sĩ quan quân đội.

Tuy nhiên, điều đáng để lạc quan nhất liên quan đến ngân sách quốc phòng của Trung Quốc là việc các nhà lãnh đạo nước này đã tuyên bố rằng họ sẽ giành nhiều tiền hơn để trả lương cho binh lính cũng như các sĩ quan trong quân đội. Đây là một tin rất đáng mừng cho Mỹ và các nước đồng minh châu Á, khi mà chi phí cho binh lính thấp là một trong những lợi thế rất đáng kể của Trung Quốc, so với hầu hết quân đội các nước khác. Theo thống kê của IISS, trong năm 2013, chi phí cho binh lính của PLA chỉ chiếm 30% tổng ngân sách, trong khi con số này của Pakistan, Nhật Bản và Ấn Độ đều xấp xỉ ở mức 45%.

Chi phí dành cho binh lính của quân đội Mỹ, theo Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Chuck Hagel, là ở mức 50% tổng ngân sách quốc phòng. Theo ủy ban Ngân sách Nội địa Mỹ, kể từ năm 2001, chi phí cho các nhân viên phục vụ trong quân đội đã tăng 41%, trong đó chưa bao gồm hỗ trợ chiến tranh cũng như trượt giá. .Nếu tiếp tục giữ nguyên tỉ lệ này, và ngân sách quốc phòng chỉ tăng ở mức bù đắp cho lạm phát, chi phí cho binh lính sẽ chiếm toàn bộ ngân sách quốc phòng của Mỹ vào năm 2039.

Trong bối cảnh hiện nay, Washington rất muốn PLA tăng tỉ lệ chi tiêu cho binh lính trong ngân sách quốc phòng của mình. Một tin đáng mừng là có nhiều dấu hiệu cho thấy tỉ lệ này ở Trung Quốc liên tục gia tăng, trong bối cảnh nước này đang chuyển đổi sang mô hình kinh tế dựa vào tiêu dùng, và mức sống chung của xã hội Trung Quốc cũng như chi phí sinh hoạt ở nước này tăng cao.

***

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết năm 2014 ngân sách quân sự của nước này sẽ tăng 12,2%, tương đương khoảng 95,9 tỷ euro. Con số này có phù hợp với thực tế không? Phương tiện tài chính liệu có bị đánh giá thấp không? Theo ông Xavier Roux, Chuẩn Đô đốc Hải quân Pháp, đất nước có 2 triệu binh sỹ này hơn bao giờ hết đang nuôi tham vọng bù đắp sự tụt hậu về công nghệ.

Phân tích trên tạp chí “Đại Tây Dương” về khả năng gây rối của Trung Quốc khi ngân sách quốc phòng của nước này tăng đều đặn hàng năm, Chuẩn Đô đốc Xavier Roux khẳng định mọi thứ còn phụ thụộc vào bản chất của các phương tiện đó, với một số yếu tố khách quan như người ta đã biết, về phương diện chính thức, số lượng trung đoàn được biết, tổng số máy bay trên sân đậu là những yếu tố gần sát với thực tế. Tuy nhiên, Chuẩn Đô đốc Xavier Roux cho rằng ít có khả năng Trung Quốc có thể còn che giấu một số nguồn lực khác. Trung Quốc không có sân bay ngầm dưới đất vì xét cho cùng họ không có lý do gì để che giấu cả.

Những con số được Trung Quốc công bố nằm trong khuôn khổ chính sách công khai. Điều đó là có ý nghĩa và có tính quyết định về chính sách và thể hiện chính sách đó. Nhưng điều đó không có nghĩa là phương tiện chiến tranh sẽ tăng 12% trong một năm vì vẫn luôn có thời hạn, dù đó là tín dụng, vật chất, đào tạo nhân lực về xe tăng, máy bay, tình báo… Hơn nữa cũng cần có thời gian. Để có thể thấy được tác dụng, tỷ lệ tăng cần phải được ổn định trong nhiều năm. Tỷ lệ đó chỉ là một tuyên bố chính trị chứ không có nghĩa là trang thiết bị của Trung Quốc sẽ tăng lên. Điều đó chỉ có thể kiểm chứng được nếu việc tăng ngân sách kéo dài.

Tình trạng, tụt hậu về công nghệ của quân đội Trung Quốc được nhiều nhà quan sát nói đến, liệu có phải là khiếm khuyết thực sự khiến quân đội nước này không thể triển khai được ở xa biên giới không? Quân đội Trung Quốc sắp tới liệu có thể đạt trình độ ngang bằng với một số cường quốc khác, dù đó chỉ là Nga không? Giải đáp các câu hỏi trên, Chuẩn Đô đốc Xavier Roux thừa nhận năng lực triển khai quân của Nga là đáng kể, còn quân đội Trung Quốc phải tính tới việc có tới 2 triệu quân, với vấn đề mặt bằng nảy sinh từ đó. Liên quan đến tài chính, nếu muốn tăng số trang thiết bị cho một binh sỹ Trung Quốc khoảng 5% thì phải tăng trang thiết bị ở cùng mức độ đó cho 2 triệu binh sỹ…

về trình độ công nghệ với đúng nghĩa của nó, và mặc dù quân đội Trung Quốc vẫn chưa có được trình độ như của Nga, Chuẩn Đô đốc Xavier Roux cảnh báo dẫu sao cũng phải dè chừng. Hiện nay, Trung Quốc có đủ năng lực để chế tạo được tàu chiến và máy bay có thể khiến quân đội Pháp không thể xem thường. Chưa nói đến tàu sân bay, Trung Quốc còn có vũ khí, năng lực, kiến thức… Có thể sẽ là thiếu thận trọng nếu không tính tới những yếu tố đó. Riêng về tàu sân bay, dĩ nhiên cơ chế dẫn đến việc sử dụng một con tàu như vậy là rất phức tạp, dù đó là vấn đề lái tàu, thiết bị phóng máy bay, máy bay, vận hành, vấn đề an toàn, học hỏi của phi công… Trên các tàu sân bay của Pháp và Mỹ, sự cần thiết phải luyện tập cho thấy điều đó.

Tuy nhiên, khi đã có quyết tâm chính trị thì mọi thứ đều có thể học hỏi được: trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, Mỹ đã đóng hàng chục tàu sân bay dưới sự chỉ đạo của những người 5 năm trước đó còn là luật sư, công chứng viên hay lính cứu hỏa. cần có thời gian mới đào tạo được một quân đội có trình độ, song Trung Quốc không phải là không làm được. Trung Quốc chắc chắn không thể lấp đầy khoảng tụt hậu đó trong 2 năm, nhưng hoàn toàn có thể làm được trong 5 năm.

Quân đội Trung Quốc là một quân đội của đảng, đi theo Đảng Cộng sản và đặc biệt không phải là chuyên nghiệp. Được hỏi những yếu tố đó có tạo thành điểm yếu cơ bản của quân đội Trung Quốc không, Chuẩn Đô đốc Xavier Roux giải thích rằng ở Pháp trước đây cũng có những trung đoàn lính nghĩa vụ, nhưng người ta không đưa họ lên tuyến đầu, mà đưa lính lê dương lên đó. Các quân đội được chuyên nghiệp hóa có cơ cấu luôn gọn nhẹ và nhằm mục tiêu khác. Quân đội Trung Quốc là quân đội chiếm đóng với nghĩa đầu tiên của thuật ngữ. Đó là sự hiện diện và chốt chặn trên toàn lãnh thổ. Năng lực triển khai quân của Trung Quốc sẽ không bao giờ liên quan đến toàn bộ Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. Có thể sẽ là không lôgích nếu trang bị vũ khí cực kỳ hiện đại cho cả 2 triệu binh sỹ, trong đó có một số hoàn toàn không cần đến. vấn đề của quân đội Trung Quốc không phải là can thiệp vào các hòn đảo ở các biển Hoa Đông, Hoa Nam (Biển Đông). Trái lại, họ có khả năng đào tạo lực lượng đặc biệt, theo nghĩa như lính thủy đánh bộ của Mỹ, cho các chiến dịch can thiệp hạn chế.

Các quân đội giỏi nhất dĩ nhiên là các quân đội đã từng tham gia chiến đấu. Trên quan điểm đó, Trung Quốc thực sự còn thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, không phải vì thế mà coi thường đội quân đó – cũng không nên tâng bốc quá – vì Trung Quốc hoàn toàn có khả năng đào tạo một đội quân lực lượng đặc biệt như của phương Tây trông cậy vào lợi thế về đào tạo quân và trang bị vũ khí hơn là số lượng.

Trả lời câu hỏi lúc này kịch bản xâm lược Đài Loan có khả dĩ không, Chuẩn Đô đốc Xarier Roux cho rằng khi nói đến phương tiện, điều đó phụ thuộc vào ngưỡng mà người ta muốn đạt được, số quân quả thực là không tăng, nhưng Trung Quốc có thể có phương tiện để tiến hành những hành động tinh tế, nguy hiểm. Dĩ nhiên điều đó còn phụ thuộc vào mức độ và tốc độ của biện pháp trả đũa mà đối phương tung ra, nhưng Chuẩn Đô đốc Xavier Roux không nghĩ có thể nói rằng Trung Quốc không có khả năng xâm lược Đài Loan. Trái lại, Trung Quốc có khả năng tung ra những điều kiện bó buộc hay hành động tương đối gây mất ổn định.

Vấn đề là đã từ lâu quân đội Trung Quốc không được thử lửa. Thực sự không biết đến các chiến dịch thực liệu có thể khiến Trung Quốc mắc sai lầm có thể thổi bùng ngọn lửa trong toàn khu vực không? Theo Chuẩn Đô đốc Xavier Roux, Trung Quốc có ý thức tương đối rõ ràng về nguy cơ. Họ biết điểm yếu của mình và không có ý định đùa với lửa. Chắc chắn họ không muốn hành động khi không nhìn thấy gì trong những chiến dịch mà họ chắc thua hơn là thắng. Mặt khác, ông nghĩ người Trung Quốc là những người có suy nghĩ chín chắn và có khả năng kiên nhẫn hơn là quá liều lĩnh./.

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d bloggers like this: