BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1755. ĐÀI ABC-ÚC phỏng vấn TS JONATHAN LONDON về SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VN

Posted by adminbasam trên 05/05/2013

jonathan london… chưa bao giờ trong lịch sử đương đại của Việt Nam các quan điểm chính trị khác nhau lại được thảo luận một cách nghiêm túc và cởi mở như hiện nay.

Tôi nghĩ rằng, bất kể những gì sẽ xảy ra trong những tháng tới, đã có sự thay đổi đáng kể tại Việt Nam trong đó đề tài chính trị được dân chúng cả nước đột ngột quan tâm.”

SINH HOẠT CHÍNH TRỊ SÔI ĐỘNG CÔNG KHAI LẦN ĐẦU TIÊN XẢY RA TẠI VIỆT NAM QUA CÁC KIẾN NGHỊ, TUYÊN BỐ YÊU CẦU THAY ĐỔI TOÀN BỘ DỰ THẢO  HIẾN PHÁP 2013.

TIẾN SĨ JONATHAN LONDON THUỘC ĐẠI HỌC THÀNH PHỐ HỒNGKÔNG TRÒ CHUYỆN VỚI PHÓNG VIÊN ĐÀI PHÁT THANH ABC-ÚC

Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam ghi lại  và phỏng dịch

Ngày 04 tháng 05 năm 2013

Phóng viên đài phát thanh ABC Richard Aedy:

Bây giờ  là chuyện Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam muốn sửa đổi hiến pháp. Hiến pháp nước này được viết vào năm 1946 và đã được sửa đổi 4 lần kể từ đó, và lần tu chỉnh gần đây nhất là vào năm 1992. Từ tháng Giêng đến cuối tháng này, chính phủ đã đề nghị dân chúng cả nước đóng góp ý kiến ​​về sửa đổi dự thảo hiến pháp, nhưng đảng Cộng sản (VN) đã không được hài lòng với những ý kiến ​​được các tầng lớp dân chúng kiến nghị. Tổng bí thư đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng đã phê phán các ý kiến sửa đổi dự thảo hiến pháp làthể hiện sự suy thoái tư tưởng chính trị và đạo đức ở Việt Nam “. Như vậy, những điều gì đang xảy ra?

Tôi cùng tham gia phân tách sự kiện này với Tiến sĩ Jonathan London, phụ tá giáo sư của Phân khoa Nghiên cứu Châu Á và Quốc tế, Đại học Thành phố Hồng Kông.

Jonathan, xin chào anh tham gia chương trình.

Tiến sĩ Jonathan London:

Cảm ơn anh rất nhiều đã cho phép tôi tham gia chương trình.

Chúng ta hãy bắt đầu. Tại sao? Tại sao chính phủ muốn thay đổi hiến pháp?

Vâng, tôi nghĩ rằng nhiều chính quyền độc tài, trong đó có Việt Nam, tin vào việc thỉnh thoảng thay đổi hiến pháp, không phải chỉ để bảo đảm Hiến pháp phù hợp với đòi hỏi của chính quyền mà còn là cách để cố gắng hợp pháp hóa thêm sự cai trị độc quyền của họ dưới con mắt của dân chúng.

Cụ thể đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam muốn thay đổi những gì?

Một số điều khoản được đem ra thảo luận có liên quan đến quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang nền kinh tế thị trường, và như bạn đã biết, về cơ bản Việt Nam đã đi theo nền kinh tế thị trường hơn hai mươi năm qua kể từ lần sửa đổi Hiến pháp sau cùng (1992). Một số khía cạnh của hiến pháp cũ do đó cần phải điều chỉnh hay sửa đổi cho phù hợp hơn.

Theo như tôi hiểu được, có một sửa đổi trong hiến pháp mà từ đó sẽ tăng cường tối đa sự kiểm soát gắt gao của đảng cộng sản đối với nhà nước?

Vâng, trong những lần sửa đổi hiến pháp trước đây, việc đảng cộng sản giành toàn bộ quyền lực chính trị được nêu rõ trong Điều 4. Quyền lực tuyệt đối này cũng được ghi trong lời mở đầu của bản hiến pháp rằng đảng cộng sản là lực lượng duy nhất và không thể thiếu trong đời sống chính trị và xã hội của Việt Nam do đó phần cơ bản của hiến pháp đã được dùng để khẳng định uy quyền tối thượng của đảng.

Và quân đội  phải chấp hành và bảo vệ đảng thay vì bảo vệ đất nước, phải như vậy không?

Đúng như vậy. Trong hầu hết các quốc gia độc đảng, hiến pháp của họ chủ ý nói rõ ràng rằng quân đội và chính quyền là thuộc cấp của đảng. Trường hợp của hiến pháp Việt Nam cũng y như vậy.

Anh vừa mới đề cập rằng sửa đổi hiến pháp là để phù hợp với tình hình kinh tế đã chuyển hướng thành nền kinh tế thị trường kể từ lần sửa đổi hiến pháp lần cuối. Như vậy những cải cách theo hướng kinh tế thị trường đã có dẫn đến  một xã hội công bằng hơn không?

Việt Nam đã trải qua hơn hai thập niên tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và hầu hết người dân đã cùng nhau được hưởng lợi rất đáng kể về vật chất. Điều không tốt xảy ra trên con đường phát triển kinh tế là nó tạo ra sự bất bình đẳng, và một số dấu hiệu cho thấy sự bất bình đẳng về thu nhập và tài sản cá nhân đã gia tăng đáng kể và tệ hại hơn trong vài năm qua. Những gì xảy ra gần đây làm chậm mức độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là do từ  hậu quả của sự trì trệ của nền kinh tế thế giới và luôn cả tình trạng bất ổn kinh tế vĩ mô của hệ thống kinh tế Việt Nam có liên quan đến việc quản lý kinh tế trong đó có nhiều sai phạm. Và những bất ổn kinh tế vĩ mô đó gây ra tình trạng mất tin tưởng trong nhân dân, và tăng sự  bực tức của dân chúng ngoài xã hội. Bao trùm trên những vấn đề không tốt này, dân chúng càng ngày càng cảm thấy rằng tham nhũng đã thực sự tràn lan tất cả trong toàn bộ chính phủ làm cho nhà nước không chỉ không hiệu quả trong việc quản lý nền kinh tế mà còn vô trách nhiệm và thiếu tầm nhìn thấu đáo cho tương lai của Việt Nam.

Được rồi, Jonathan, tôi đã tự kìm giữ phát biểu của mình cho đến thời điểm này. Nhưng dầu cho có như vậy , theo anh những đề nghị và nhận xét nào về những thay đổi dự thảo hiến pháp đã làm cho lãnh đạo của đảng bực bội? 

Vâng, đầu tiên tôi có thể nói rằng theo họ  dự định, việc phát động chương trình tham vấn cộng đồng nhân dân chỉ là một sự kiện mang tính cách nghi thức, và họ nghĩ rằng sẽ chỉ có một vài phát biểu không thuận lợi nhưng thực tế cho thấy có vẻ đây là những phản ứng rộng rãi từ cộng đồng khắp nơi mà  đảng cộng sản và nhà nước đã không lường trước được. Điều đã xảy ra là sự  xuất hiện đồng loạt và  sự ủng hộ mạnh mẽ cho những yêu cầu cải cách toàn bộ hiến pháp và cải cách chế độ chính trị. Sự viêc  bắt đầu với một bản kiến ​​nghị có chữ ký của một nhóm 72 nhân sĩ trí thức và những nhân vật quan trọng trong cộng đồng. Hầu hết trong số những người ký tên đầu tiên có liên quan mật thiết với đảng và nhà nước. Những đề nghị của họ bao gồm việc bãi bỏ Điều 4 trong đó công nhận đảng cộng sản là lực lượng chính trị tối cao và không thể tranh cãi, loại bỏ điều khoản khẳng định quân đội phải trực thuộc sự lãnh đạo của đảng cũng như loại bỏ các lời mở đầu của hiến pháp ghi nhận quyền lãnh đạo tất yếu của đảng (cộng sản), thực hiện các cải cách hiến pháp để bảo đảm các quy định của pháp luật mà Việt Nam hiện nay không có. Thực sự mà nói, đây chỉ  là  một đề nghị cổ  điển theo đó  Việt Nam cần một hiến pháp dân chủ đa đảng nhưng chính điều đó  đã đưa đến sự giận dữ của đảng.

Như vậy từ việc đảng (Cộng sản Việt Nam) đưa ra bản dự thảo hiến pháp của họ trong đó chủ yếu tập trung vào việc phản ảnh nền kinh tế thị trường rồi sau đó một nhóm, đúng ra phải nói là một nhóm nhỏ các nhà trí thức, công bố một bài tham gia ý kiến trong đó họ muốn được nói đến những vấn đề quan trọng hơn nhiều. Như vây đã có cái gì đó khác lạ xẩy ra, phải không? Ngay cả viêc khoảng hơn bảy mươi trí thức đứng ra ký tên bản kiến nghị đã trở thành một phong trào quần chúng. Làm thế nào điều đó đã xảy ra đựơc?

Vâng, có một vài sự kiện.

Thứ nhất, kiến nghị sửa đổi hiến pháp đầu tiên được 72 nhà trí thức biên soạn và ký tên bắt đầu được sự hỗ trợ sau khi được lưu hành rộng rãi trên Internet và số lượng người ký vào bản kiến ​​nghị tăng lên nhanh chóng.

Tuy nhiên, một trong những điều gây ra nhiều tiếng vang xuất phát từ hậu quả của bài phát biểu mà Tổng bí thư đảng Cộng sản, ông Nguyễn Phú Trọng tuyên bố trong buổi nói chuyện trước một số cán bộ chính trị cấp tỉnh, trong đó ông phàn nàn rằng có những luồng ý kiến suy thoái tư tưởng chính trị và hành vi phi đạo đức của một số người có liên quan đến yêu cầu sửa đổi hiến pháp. Một nhà báo trẻ, anh Nguyễn Đắc Kiên, ký giả cho một tờ báo tin tức tương đối ít tiếng tăm gọi là “Gia đình và Xã hội” đã viết bài tranh luận đăng trên trang mạng của mình trả lời những nhận xét của Tổng bí thư và được các đài truyền hình nhà nước phổ biến. Anh ta đã  tấn công thẳng thừng, trong đó anh ta nói rằng ông Tổng bí thư của đảng  hoàn toàn sai lầm trong cảm nghĩ của ông ta. Tuy nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị mất việc làm ngay ngày hôm sau – điều đó không có gì là bất ngờ- anh cũng đã khẳng định rằng Việt Nam cần phải từ bỏ các hạn chế tự do tối thiểu, cho phục hồi quyền tranh luận chính trị và cần soạn thảo bản hiến pháp mới dựa trên nền dân chủ đa đảng. Sau việc làm của anh, các hoạt động phê phán góp ý đã bùng nổ nhanh chóng, và đã có hơn mười nghìn chữ ký ủng hộ bản kiến nghị đầu tiên (Kiến nghị 72) tại thời điểm này.

Hành động gần đây nhất của đảng và nhà nước là cố gắng triệt hạ uy tín của những người tham gia soạn thảo và ký tên tham gia kiến nghị như họ vẫn thường làm, và gọi những người kêu gọi cải cách sâu rộng bản hiến pháp là đại diện (trích) “thế lực thù địch” (hết trích). Dù họ đã cố gắng bưng bít chặt tất cả những ý kiến đóng góp của nhân dân, nhưng dầu sao trong lúc này đã có một số tiến triển thực sự đáng chú ý và gây ấn tượng trong sinh hoạt chính trị của Việt Nam qua lần sửa đổi hiến pháp này.

Vậy thì những gì … đặc biệt đã xảy ra sau lúc đó?

Vâng, đến lúc này thì chưa có ai bị bắt giữ nhưng điều đó vẫn có thể sẽ xảy ra. Thực sự ra, như anh đã biết rồi, điều quan trọng nhất là vô hình chung chưa bao giờ chúng ta nhìn thấy những điều rất khích lệ như thế này xảy ra  ở Việt Nam, nhưng chúng ta cũng sẽ thật ngu ngốc nếu mình tiên đoán rằng nó sẽ đưa đến những sửa đổi hiến pháp quan trọng. Những sinh hoạt này chỉ nên coi là một giao điểm tốt trong sự phát triển văn hóa chính trị mới tại Việt Nam, bởi vì chưa bao giờ trong lịch sử đương đại của Việt Nam các quan điểm chính trị khác nhau lại được thảo luận một cách nghiêm túc và cởi mở như hiện nay. Tôi nghĩ rằng, bất kể những gì sẽ xảy ra trong những tháng tới, đã có sự thay đổi đáng kể tại Việt Nam trong đó đề tài chính trị được dân chúng cả nước đột ngột quan tâm. Bạn phải biết đây là một nước có tiềm năng đi lên rất to lớn và người dân đã có rất nhiều nỗi thất vọng đối với  tình trạng quản lý yếu kém, thiếu tinh thần trách nhiệm và không đủ năng lực của chính quyền từ trung ương đến địa phương, làm ảnh hưởng tai hại đến tương lai của đất nước. Đó là vấn đề thực tế tại Việt Nam và mọi người cảm nhận viêc có được cơ hội tìm ra khoảng trống trong không gian chính trị của họ.

Jonathan London, Phân khoa Nghiên cứu châu Á và Quốc tế, tại Đại học Thành phố Hồng Kông.

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2013

Tài liệu tham khảo và chương trình phát thanh tiếng Anh radio ABC- Úc được ghi lại:

http://www6.cityu.edu.hk/searc/2013-03-16%20Dr%20London%20Interview-2.mp3

http://www.abc.net.au/radionational/programs/saturdayextra/vietnam3a-amending-the-constitution/4570480

ABC reporter Richard Aedy:

Now to Vietnam.

The government there wants to change the constitution. It was written in 1946 and was amended 4 times since, and most recently in 1992. From January to the end of this month the government has asked for public comment on the draft amendment,  but it hasn’t been pleased with the comments that have come in. Party’s Secretary Nguyen Phu Trong said some of the comments (quote) “show the decline of political thought and morality in Vietnam”. So,What is going on?

I’m joined with Dr Jonathan London, assistant professor of Department of Asian and International Studies, City University of Hong Kong.

Jonathan, welcome to the program

Dr Jonathan London: Thank you very much for having me.

Let’s start. Why is it? Why the government want to alter the constitution?

Well, I think that many authoritarian governments, Vietnam included, have believed in to occasionally make constitution changes, not only to insure the constitution is in line with the demand of the government but also is the way of trying to boost their legitamicy of the government in the eyes of their population.

What does it want to change, specifically?

Some of the items that were up for discussion relate to Vietnam’s transition to the market economy, and, you know, essentially Vietnam has been under the market economy for the last twenty years since the last constitutional revision. There are some aspects of the constitution that require adjustment or amendment to make them more suitable.

There is also though, as I understand, an amendment that would completely reinforce the grip of the communist party on the State?

Well, in the last several alternations of the constitution, the communist party’s claim its political authority is fairly established in Article 4. It is also stated in the preamble of the constitution that the party is the indispensable force in Vietnam’s politic and social life and so a fundamental part of the constitution is to assert the supremacy of the party.

And the army is subject to the party rather to the state, isn’t it?

That’s right. As in most one party states, the constitution specifically states the military and state are subordinates of the party, it’s the same in the case of Vietnam’s constitution as well.

Now, you mentioned that it brings in line more with the fact that it’s a market economy and pretty much it has been since the last amendment was made. So those reforms making to the market economy, have they led to, well, to a fairer society?

Vietnam has experienced over two decades rapid economic growth and most of the population have benefited very significantly in the same tangible improvement. And what occurred along the way is it creates inequality and some indications that inequality of incomes and assets are actually intensified within the last several years. And what occurred recently is slow down of Vietnam economic growth due to both development of world economy and also system’s macro-economic turbulence in Vietnam are related to economic mismanagement, and some of its macro-economic turbulences have been generating economic insecurity among the population, exasperating social vulnerability. Now overlaying this, it has been an increasing sense that corruption has really taken whole of the government and make it not only ineffective in managing the economy but also unaccountable and lacking of clear vision for Vietnam’s future.

Right, I have been holding myself back, Jonathan, until this point. But given that, what are the suggestions and comments on the proposed constitutional changes that are so upset the party’s leader there?

Well, firstly I would say that the launching of public consultation was intended to be a ritualistic event that there will be some minor expressions of disapproval but it was more something like a generally state mass which the party and State have not anticipated. What it has gotten is a remarkable out-pouring of supports for major constitutional reform and major political reform. They were started with a petition signed by a group of 72 notible intellectual and public figures. Most of them have long and strong tie with the party and State. And their suggestions include the abolishment of Article 4 which recognises the communist party is the supreme and indisputable political force, getting rid of the Article which states the army should be the subordinate of the party as well as getting rid of the preamble of the constitution which resolves the indispensability of the (communist) party, also undertaking the constitutional reform to ensure the rule of law which Vietnam presently doesn’t have. Really it was a classic recommendation that Vietnam adopts a multi-party democratic constitution they drew the party’s ire.

Yes, so the party puts out its draft which primarily focus on reflecting the fact it is market economy having it reflecting in the constitution. And instead the group, in fact a small group of intellectuals it has to be said, published something, it says actually we want to say much more important things. But there is something different, isn’t it? Even with seventy odd intellectuals signing something like that and became something, I don’t know, a more mass movement. How was that happened?

Well, there were a few things. Firstly, the initial petition that was signed by the 72 intellectuals started to gather support as it was circulated in the internet and increasing the number of people signed the petition. One of the dramatic things, however, occurred in the aftermath of the speech that General secretary of the (Vietnamese) Communist party, Nguyen Phu Trong, made to some provincial political officials in which he complained that there are ideological retrograde tendency and even unethical behaviour among some of the people who involved in asking for constitutional reform. A young journalist, Nguyen Dac Kien, who writes for a relatively obscured news paper called “Family and Society” went on line, and on his webpage he responded to the party general secretary’s remark that was televised. He launched a scavenging attack in which he actually said the party’s general secretary is completely wrong in his sentiment. And Nguyen Dac Kien, the journalist, who lost his job, no surprise there the day after, reiterated Vietnam needs to abandon out (restriction) for the competition and draft the constitution based on multi-party democracy. And that, in turn, was followed by an explosion of activities that went viral and the original petition has up-warded to more than ten thousand signatures at this point in time. Most recently the party and state tried to discredit the signatories of the petition and have tried to suggest, as they often do, that many people call for fundamental reform represent (quote) “hostile forces” (unquote). So they tried to bottle it all up. But in the meantime there have been some really remarkable and impressed development in Vietnam’s politics around this constitutional reform.

So what…what has specifically happened since then?

Well, there have been no arrest yet, that might well happen, really the most significant thing is intangible which is, you know, Vietnam has never seen anything quite like this, and we would be foolish to predict it would resolve in any important constitutional reform. They represent a credit juncture of sort in the development of Vietnam’s political culture. Because never in Vietnam’s contemporary history has politic being discussed in a quite critical and open manner. I think, regardless what will occur in the next month, it has a significant development in that politic in Vietnam is all of a sudden interested. You know this is the country with enormous up-potential and there are lots of frustrations that problems with government and with the lack of accountability and incompetent are hurting the future of the country. It’s really tangible in Vietnam and people are sensing the opportunity of finding their political void.

Jonathan London, Department of Asian and International Studies, at the City University of Hong Kong.

62 phản hồi tới “1755. ĐÀI ABC-ÚC phỏng vấn TS JONATHAN LONDON về SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VN”

  1. DVM said

    Những lần sửa đổi hiếp pháp trước đây, có ai trưng cầu dân ý và xin ý kiến người dân không? Nếu không có trưng cầu dân ỹ và xin ý kiến nhân dân, thì nội dung hiến pháp đó có hợp hiến không?
    Nếu có đưa ra trưng cầu dân ý, vậy đưa ra lấy ý kiến ở mức độ nào? sự rộng khắp thực chất ra sao?
    Nếu không đưa ra trưng cầu dân ý, thì người dân sẽ là thành phần nào trong xã hội VN?
    Nếu chỉ thông qua quốc hội với những vị đại biểu quốc hội như mấy chục năm nay thì có khả thi không?
    Thiết nghĩ, trong hoàn cảnh hiện nay, họ vẫn có thói quen và kiểu làm như cũ, vẫn nối sống như cũ không thay đổi đâu.
    Chắc chắn họ biết những thói hư tật xấu của họ, nhưng ai dại gì lại từ bỏ quyền lợi hiện có để mà đổi mới.
    Nên họ phải cố gắng tạo ra những cái gì gọi là lá chắn để bảo vệ cái lợi mà họ đang hưởng.

  2. Trung Kiên said

    Tiến sĩ Jonathan phát biểu:…”Vâng, tôi nghĩ rằng nhiều chính quyền độc tài, trong đó có Việt Nam, tin vào việc thỉnh thoảng thay đổi hiến pháp, không phải chỉ để bảo đảm Hiến pháp phù hợp với đòi hỏi của chính quyền mà còn là cách để cố gắng hợp pháp hóa thêm sự cai trị độc quyền của họ dưới con mắt của dân chúng

    Thiển nghĩ, nhận định trên đây của TS Jonathan khá chính xác, điều này lại càng đúng đối với đảng và nhà nước csvn, khi họ kêu gọi nhân dân góp ý kiến và ủng hộ bản dự thảo sửa đổi HP 1992 do đảng và nhà nước ban hành!

    Lại càng rõ nét hơn, khi ông Nguyễn Phú Trọng, TBT đảng csvn, và ông Nguyễn Sinh Hùng, cố tình vu khống, bóp méo Bản: Góp ý của 72 nhân sĩ trí thức, và Thư góp ý của HĐGMVN“.

    Nếu đảng và nhà nước csvn “thực tâm” muốn sửa đổi Hiến Pháp theo mong ước của đa số nhân dân, thì họ đã cố gắng lắng nghe, tôn trọng, tiếp nhận và sàng lọc tất cả những ý kiến có lợi cho đất nước và dân tộc…

    Tôi cũng “tạm” đồng tình với TS Jonathan khi ông nói rằng:

    Việt Nam đã trải qua hơn hai thập niên tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và hầu hết người dân đã cùng nhau được hưởng lợi rất đáng kể về vật chất. Điều không tốt xảy ra trên con đường phát triển kinh tế là nó tạo ra sự bất bình đẳng, và một số dấu hiệu cho thấy sự bất bình đẳng về thu nhập và tài sản cá nhân đã gia tăng đáng kể và tệ hại hơn trong vài năm qua.“.

    Theo tôi hiểu, chữ “hầu hết người dân” có nghĩa là, vẫn có những người dân chỉ được hưởng một phần rất nhỏ nhoi, không đáng kể, từ phát triển kinh tế!

    Sự “bất bình đẳng về thu nhập và tài sản cá nhân quả thật rất to lớn, đa số là những quan chức chính quyền csvn được hưởng nhiều nhất, còn người dân thường, phần đông chỉ lượm nhặt được những mụn vặt vạch rơi rớt mà thôi…!

    Cán bộ nhà nước có chức có quyền thì ngày càng thêm giàu, nông dân càng bị mất đất lại càng thêm nghèo. Đó là nỗi bất công rất lớn trong xã hội VN hôm nay!

  3. tiêu kiếm said

    đài nào thì nào, h[…]

  4. phong đạt said

    đây là một hoạt động tạo điều kiện cho các đối tượng phản động trong nước có điều kiện để chống phá nước ta, quá hợp lý khi đó là phát ngôn của một người nước ngoài, thủ đoạn này khá là tình vi, dễ khiến nhiều người ngộ nhận nghe theo

  5. non nước said

    hiên nay có rất nhiều cơ quan tổ chức nước ngoài có những hành động chống phá việt nam, tuy nhiên để nhận ra những hành động chống phá đó không phải là việc đơn giản, nhà nước cần phải có trách nhiệm tuyên truyền cho quần chúng nhân dân hiểu các vấn đè đó

  6. nguyễn thắm said

    đài nào thì đ[…]

  7. mạnh dũng said

    việc những thô[…]

  8. lê dũng said

    đến người việt[…]

  9. lâm vũ said

    có nhiều thông tin […]

  10. kim thúy said

    đài abc cũng n […]

  11. hồng hà said

    không thể ti […]

  12. Hương Phạm said

    Có những kẻ luôn muốn thủ tiêu hoàn toàn chế độ xã hội chủ nghĩa trên thế giới chính vì xã hội chủ nghĩa vốn là cái gái trong mắt tư bản từ trước khi chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và đông Âu xụp đổ thì xã hội chủ nghĩa đã là cái gai trong mắt tư bản rồi nên sẽ không là lẫm gì với những cái thể loại ác cảm một số kẻ tư bản của một số báo đài tư bản.
    Bài viết này không biết có thật hay không nhưng nó rõ ràng là rất thiếu thiện cảm và đang vu khống Đảng và Nhà nước ta.

  13. hồ gươm said

    hết kêu gọi ý kiến của mấy vị “học giả ” trong nước, bây giờ lại còn lấy ý kiến của mấy ông nước ngoài, chắc là sẽ không bao giờ dừng lại khi chưa đạt được mục đích phá hoại đất nước đây, vậy thì vất vả rồi chắc phải lao đông cất lực tới hết đời cũng chả đạt được mục đích đâu

  14. hải đăng hưng said

    lại mượn ý ki[…]

  15. đông hải said

    lại con hát mẹ k[…]

  16. đất nước said

    ý kiến của vị giáo […]

  17. chương dương said

    cái đài này[…]

  18. Trung Kiên said

    Chào các Bạn

    Nghe nhà nước csvn nói nhiều, nói hay mà thực tế thì chẳng ra gì, nghe riết rồi hoá nhàm, nhảm với những điều dối trá!

    Thú thật, mình không còn chút tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng csvn! Vì sao ư? Các Bạn hãy đọc những dòng dưới đây để thấy!

    Chiến tranh thì luôn tàn phá và gây đau thương cho nhân loại! Cũng rất may là sau khi Sàigòn bị thất thủ, VNCH bị xoá xổ, lúc đó nền kinh tế miền Nam vẫn hơn hẳn miền Bắc (XHCN).

    Theo Wikipea thì:…”Nền kinh tế Việt Nam Cộng hòa cho đến năm 1975 là một nền kinh tế thị trường, đang phát triển, và mở cửa. Mức độ tự do của nền kinh tế khá cao trong những năm 1963 đến 1973. Tuy nhiên, phát triển kinh tế vẫn được triển khai dựa trên các kế hoạch kinh tế 5 năm hoặc kế hoạch bốn năm. Nền kinh tế ổn định trong gần 10 năm đầu tiên, sau đó do tác động của chiến tranh leo thang trở nên mất ổn định với những đặc trưng như tốc độ tăng trưởng kinh tế không đều, tỷ lệ lạm phát cao, thâm hụt ngân sách nhà nước và thâm hụt thương mại. Chính quyền đã phải tiến hành cải cách ruộng đất tới hai lần.” (Hết trích)

    Nhưng cải cách ruộng đất ở miền Nam không có máu đổ thịt rơi, không cưỡng chiếm như ở Văn Giang, mà là: người nông dân có ruộng, chủ điền nhận được tiền bồi thường thoả đáng!

    Thế nhưng “đảng” đã cố tình cào bằng để đôi miền cùng nghèo nàn và lạc hậu như nhau, để rồi sau 38 năm chấm dứt chiến tranh, VN vẫn còn là một nước đụt đụi, leo lên tụt xuống!

    Các Bạn hãy nhìn sang Nhật Bản để thấy được đất nước của họ phát triển như thế nào. Nhờ vào đọc những trang mạng trên internet như thế này mà mình đã hiểu được rằng;

    Sau khi bị hai quả bom nguyên tử vào tháng 8/1945 ở Hiroshima và Nagasaki, Nhật đã cố gắng phát triển…và chỉ cần hơn một thập kỷ (hơn 10 năm sau) họ đã trở thành cường quốc kinh tế!

    Trích đoạn: “Thời kỳ gần 20 năm từ năm 1955 đến năm 1973 là thời kỳ mà nền kinh tế Nhật Bản có tốc độ tăng trưởng rất cao. GDP thực tế theo giá so sánh hàng năm (năm gốc là 1965) của Nhật Bản trong thời kỳ này hầu hết đều có tốc độ tăng lên tới hai chữ số.[2] Chính trong thời kỳ này, kinh tế Nhật Bản đã đuổi kịp các nền kinh tế tiên tiến của thế giới. Nếu vào năm 1950, GNP của Nhật còn nhỏ hơn của bất cứ nước phương Tây nào và chỉ bằng vài phần trăm so với của Mỹ, thì đến năm 1960 nó đã vượt qua Canada, giữa thập niên 1960 vượt qua Anh và Pháp, năm 1968 vượt Tây Đức. Năm 1973, GNP của Nhật Bản bằng một phần ba của Mỹ và lớn thứ hai trên thế giới” (hết trích).

    Còn VN sau 38 năm chấm dứt chiến tranh thì sao?

    Nói ra những điều này không phải là để “chống đối” nhà nước csvn. Nhưng là để nói lên sự vô trách nhiệm của những người cầm quyền. Họ chỉ biết thủ lợi, vơ vét, tham nhũng để làm giàu cá nhân, bất luận đến sự khổ đau của nhân dân và đất nước!

    Một nhà nước vô cảm, vô trách nhiệm và dối trá như đảng csvn có đáng cho chúng ta tin tưởng và đặt hi vọng không???

    Chúc Bạn sức khoẻ, kiên cường và nhiều nghị lực…

  19. bo conganh said

    Việc sửa đổi hiến phá[…]

  20. […] không cứu được chúng ta/ Mà chính là sự can đảm/ Đi tới dân chủ‘…” – ĐÀI ABC-ÚC phỏng vấn TS JONATHAN LONDON về SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VN (Ba Sàm). – GS Nguyễn Minh Thuyết: Trở lại với tên khai sinh của nước (Ba Sàm). – […]

  21. […]  ĐÀI ABC-ÚC phỏng vấn TS JONATHAN LONDON về SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VN (Ba […]

  22. Nắng thu said

    Ông Tiến sĩ Jonathan[…]

  23. T.T. said

    Quả là một cái nhìn bao quát quá sắc sảo, nhờ cái nhìn của một người đứng từ bên ngoài như ông mà ta đã nhận chân được cốt lõi sự chuyển động của xã hội VN.
    Xin cảm ơn Tiến sĩ Jonathan London.

  24. […]  ĐÀI ABC-ÚC phỏng vấn TS JONATHAN LONDON về SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VN (Ba […]

  25. Hoa Nguyễn said

    “nhưng đảng Cộng sản (VN) đã không được hài lòng với những ý kiến ​​được các tầng lớp dân chúng kiến nghị” cái này phái lấy ý kiến đa số chứ, không thể nhìn 1 goc nhỏ để đánh giá sự việc được, mục đích lấy ý kiến của nhân dân và làm theo ý kiến của dân, đông thời phải xem xét đánh giá các mặt của đời sống kinh tế văn hóa xã hội rồi mới đưa ra được quyết đinh chứ

  26. Duy Nguyễn said

    “Vâng, tôi nghĩ rằng nhiều chính quyền độc tài, trong đó có Việt Nam”, tôi xin phép trích dẫn trong bài viết. “ĐỘC TÀI”, bạn có thực sự hiểu ý nghĩa của độc tài không. khi mà mọi việc quan trọng đều được hỏi ý kiến của mọi công dân đủ 18 tuổi , cái tuổi đã đủ nhận thức về mọi thứ, Đảng nhà nước chỉ đại diện thực thi và định hướng sao cho phù hợp với đất nước Việt Nam trong thời kì hội nhập này mà thôi

  27. Lương Tâm said

    Cái chết của cộng sản Việt Nam là điều không tránh khỏi.

    Tại sao vậy?

    Tại vì cộng sản Việt Nam không những đã bị lộ rõ dối trá mà còn thể hiện rõ sự cùng quẫn.

    Cái chết của cộng sản Việt Nam sẽ nhẹ nhàng hay khốc liệt phụ thuộc vào sự hối cải sớm hay muộn mà thôi.

    Sự cực đoan phải luôn bị lên án bởi nó mang lại sự tàn phá không cần thiết.

    Chúng ta có phải là những người chống cộng cực đoan?

    Cái sai của cộng sản Việt Nam là đã cực đoan theo đuổi cái chủ thuyết đẻ non là cộng sản. Sự sai lầm của cộng sản là bài học cho chúng ta.

    Chúng ta phải luôn xác định rõ mục tiêu của chúng ta là:
    1/ Thiết lập đa đảng.
    2/ Thiết lập tam quyền phân lập.
    3/ Thiết lập tự do báo chí.

    Phế bỏ sự lãnh đạo độc tài của cộng sản chỉ là sự khởi đầu.

    Lực lượng của chúng ta đang ngày thêm mạnh. Tính tổ chức đã ngày một cao. Ngày thắng lợi đã ở ngay trước mặt.

    Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta!

    • Chanh said

      Bác là “người chống cộng cực đoan” hay không thì nó không nằm trong quyết định của bác, mà trong tay của người Cộng Sản.
      Bác cứ bắt bớ, bỏ tù, tra tấn, đánh đập hoài cả chục năm trở lên thì cục bột cũng thành sắt bác ạ. Đó là một định luật bất di , bất dịch.
      Ai không tin thì đi hỏi mấy người du côn thì biết. Họ lớn lên, và sống trong hoàn cảnh du côn quen rồi.

    • Tùng Nguyễn said

      Tôi không hiểu sao có thể nói thế. khi mà Đảng cộng sản việt nam đang vững mạnh , được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân Việt Nam. cái gì gọi là dối trá ở dây, khi mọi việc đều được công khai làm rõ,tất cả mọi công dân có quyền được biết, được xem xét cơ mà

      • Chanh said

        Đảng Cộng Sản VN tài ba đang nắm cả bí quyết biến người không chống đảng CS thành chống cộng cực đoan đấy!

      • Bút Thép VN said

        Thế Tùng Nguyễn có biết vì sao mà dân chúng thì nghèo mà cán bộ đảng viên với đồng lương chết đói lại mau giàu và trở thành tỉ phú?

        Tùng Nguyễn hãy thử đưa vài cái thí dụ như đã viết: “khi mọi việc đều được công khai làm rõ,tất cả mọi công dân có quyền được biết, được xem xét cơ mà” xem nào?

  28. […] hồi http://anhbasam04.wordpress.com/2013/05/05/tin-chu-nhat-5-5-2013/   BÀI VIẾT MỚI ĐÀI ABC-ÚC phỏng vấn TS JONATHAN LONDON về SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP VN SÁCH TRẮNG QUỐC PHÒNG TRUNG QUỐC 2013 Đài Truyền hình TP HCM (HTV) phỏng vấn Trung […]

  29. Nói thật cho nó vuông said

    Sẽ chẳng có gì thay đổi với thái độ bảo thủ đến mức ngoan cố như hiện nay của các nhà cầm quyền VN, bởi họ luôn muốn duy trì độc tài độc đảng và níu lấy cái CNXH và ý thức hệ cs mà theo đó thì không có cách nào khác là ôm chân bắc kinh để làm chỗ dựa của mình một khi họ không còn một tí nào sự tín nhiệm của người dân.
    Nếu họ cởi mở thật, cầu tiến thật thì họ đã cho công khai kiến nghị 72 để toàn dân biết và góp ý. đến ngay các blog dân chủ còn thường xuyên bị chặn bị phá, họ tránh gặp và đối chất với những người đại diện nhóm kiến nghị 72. ,những việc họ làm là xuyên tạc bịa đặt và vu khống những người đề xuất kiến nghị, tạo cớ qiy tội cho họ, lờ đi nội dung của kiến nghị 72 để sự thật không đến được với người dân thì hy vọng gì?
    Tất cả những khẩu hiệu “góp ý” mà họ đưa ra chỉ để rung chà tìm cá nhảy để bắt.
    thật là lưu manh chuyên nghiệp.

    • Hoa Nguyễn said

      “Sẽ chẳng có gì thay đổi với thái độ bảo thủ đến mức ngoan cố như hiện nay của các nhà cầm quyền VN,” đấy gọi là kiên đinh trên lý tưởng mà BÁc Hồ, Đảng và nhân dân đã lựa chọn , chứ không phải bảo thủ, cố chấp như các vị nghĩ đâu ạ, hương tới 1 xã hội văn minh có gì là sai, mang mọi điều tốt đẹp có gì không đúng ah

      • Trúc Bạch said

        Hoa Nguyễn hỏi :

        “hướng tới 1 xã hội văn minh có gì là sai ?”

        Đáp :

        – Thưa , Không có gì là sai cả ! Nhưng vấn đề là – kể từ khi “bác Hồ” mang cài chủ nghĩa CS (chết tiệt) ấy vào VN, đã truyền hết đời “tổng bí” này đến đời “tổng bí” kia….tổng cộng đã dài hơn 70 năm, thế mà Hướng hoài cũng …éo thấy cái xã hội văn minh ấy ở đâu cả !; Ngược lại chỉ thấy toàn là “xuống cấp” trong mọi lạnh vực từ Giáo Dục, Xã Hội, Đạo Đức, văn hóa .v.v…và ngay cả lãnh thổ cũng càng ngày càng…teo dần, dàn bà con gái thì càng ngày càng ít dân vì bị đưa đi làm đĩ khắp thế giới .

        Hoa Nguyễn lại hõi :

        “mang mọi điều tốt đẹp có gì không đúng ah” ?

        Đáp :

        – Thưa, nếu thật sự mang mọi điều tốt đẹp thì không có gì là không đúng cả ! Nhưng vần đề là – kể từ ngày có bác và đảng thì VN mang hết “thắng nợi” này đến “thắng nợi” khác về cho phe XHCN – đặc biệt là mang “mọi điều tốt đẹp” nhất cho TQ (là nước đang làm mưa làm gió ở Biển Đông nhờ công …bác Hồ)….thế nhưng ngược lại, bác và đảng lại chỉ toàn mang nghèo túng, khốn khổ, chết chóc vì cứ phải làm hết “nghĩa vụ quốc tế này đến nghĩa vụ quốc tế khác”, khiến cho VN “hòa bình, thống nhất” đã 40 năm rồi mà vẫn phải mất :

        – 18 năm mới đuổi kịp Indonesia .
        – 34 năm mới đuổi kịp Thái Lan
        -197 năm nữa mới đuổi kịp Singapore

        Với điều kiện những nước này vui vẻ (đứng)…chờ .

        Ha ha ha …giá mà VN không có bác Hồ và đảng CS thì đâu có đến nỗi bị nhục như thế này !

      • Bút Thép VN said

        Thật đơn giản Hoa Nguyễn ạ!

        Hướng tới 1 xã hội văn minh thì không có gì là sai cả, trái lại còn rất tốt nữa.

        Nhưng lừa dối, gạt gẫm nhân dân hơn nửa thế kỷ nay, cho nhân dân ăn bánh vẽ về một tương lai vô định, một chủ nghĩa không tưởng, thì không chỉ là sai, mà còn là bất nhân vô đạo, là tội ác đối với đất nước và dân tộc!

    • Việt Lâm, Hà Tĩnh said

      Rất thực tế!

  30. […] Anhbasam […]

  31. Havinh said

    Đảng có”cốt cách,tư tưởng HCM”,trong mấy thập kỷ qua luôn mưu đồ dạy dỗ, uốn nắn con người của đất nước này thành những đầy tớ cho Đảng. Đảng là ai vậy ? Là một nhóm độc quyền đặc lợi,toan tính mánh khóe,tham lam và ích kỷ.”Sửa đổi hiến pháp”.Có vẻ Đảng ta vì dân vì nước lắm.Ba tháng tham gia góp ý…tưởng dân nào dám nho nhoe nói ngược.Nào ngờ được dịp dân phát lên những điều trái ý Đảng .Đảng nổi khùng đòi” xử lý” Xử lý thế nào đây? Bằng cách bóp dạ dày,bỏ tù,rồi có thể còn bóp cổ nữa.Từ xưa dân Việt ta truyền đời câu ” Lưỡi không xương Trăm đường lắt léo” ,quả là chí lý khôn cùng.

  32. Hoa Cải said

    Mấy ông Tây này giỏi đấy, hiểu khá rõ ý đồ của lãnh đạo đảng CSVN. Thật ra, không cần phải nghiên cứu để hiểu đảng CSVN có thay đổi, thêm bớt những nội hàm nào hay không vào việc sửa đổi hiến pháp 1992, mà tất cả cái gọi là “sửa đổi hiến pháp CHXHCNVN” đã được đảng CSVN quyết định cụ thể trong cương lĩnh đại hội đảng 11, hồi tháng giêng 2011. Ông TBT Nguyễn Phú Trọng đã nói và chỉ cần nói với Ban soạn thảo sửa đổi HP thế này là đủ và ai cũng hiểu: “Sửa đổi hiến pháp phải bám sát cương lĩnh đại hội 11”.
    Nhân dân ta mất khá nhiều thời gian dành cho việc nghe ngóng sự dối lừa ngày càng gia tăng của đảng CSVN đối với dân chúng của họ – nhân danh lãnh đạo quốc gia.
    Nếu có một người bậc nhất mê muội học thuyết đến khốn cùng, làm cho VN khốn nạn như hiện tại, thì không ai khác hơn là Nguyễn Phú Trọng Marx Lê.

  33. Để bảo đảm quyền lãnh đạo TUYỆT ĐỐI của đảng đối với nhà nước và toàn xã hội, tránh lãng phí và tốn kém thời gian và tiền bạc của xã hội, tránh các tầng nấc trung gian như Quốc Hội và chính quyền các cấp chỉ làm rối thêm sự lãnh đạo của đảng, nay đề nghị:
    BÃI BỎ toàn bộ Quốc Hội – Chính Phủ và chính quyền các cấp, thay vào đó Đảng chính là QH là CP là chính quyền, khỏi bầu cử thêm rối và tốn kém.
    Bộ Chính Trị hoạt động như bộ máy nhà nước tối cao.
    BCH TƯ đảng hoạt động như Quốc Hội.
    Chi Bộ đảng các cấp hoạt động như chính quyền các cấp từ Tỉnh đến thôn làng.
    Đây chính là đặc thù của VN với chế độ Đảng trị được quy định tại Hiến Pháp, không giống với cộng đồng thế giới. Có thể làm gương cho các nước tư bản giãy chết như Mỹ – Nhật – EU noi theo!

    • Ngu Ngơ said

      Ý kiến của bác không bao giờ được sát thủ Trọng chấp nhận.
      Lú bảo, để nguyên cơ cấu tổ chức như hiện tại, VN dân chủ gấp vạn lần tư bản.
      Còn làm theo ý bác, các cơ quan của đảng lài phình to gấp đôi, như vậy cũng không tiết kiệm được đồng nào. Mà thay đổi như vậy, theo Lú tính toán, VN chỉ dân chủ hơn tư bản có khoảng 100 lân.!!!

      • Hoa Cải said

        Ý bác ấy là Trọng lú dùng đảng trực trị thì dân ta tránh được quy tội “chống chính quyền nhân dân” và chỉ có cái đảng vừa lãnh đạo vừa chỉ huy thì dân ta dễ hốt chúng vứt vào sọt rác hơn khi chúng vấy tùm lum tà la như hiện nay ấy mà.

    • Hái hoa said

      Còn lâu ĐCS mới dám làm như vậy vì tụi nó không đủ trình độ và năng lực, chỉ có cái miệng, chúng rất muốn chuyển qua làm các việc bên bộ máy Nhà nước: có ăn hơn! Cái tay ở gần nhà tôi lúc làm Chủ tịch thì đến Tết quà cáp quá trời, từ 6g sáng 20 âm lịch đến 12 giờ trưa 30 âm lịch dòng người tặng quà mới dứt. Mới đây chuyển thành bí thư thì 24-25 Tết mới có quà, số lượng kém hơn trước hẵn.

  34. […] http://anhbasam04.wordpress.com/2013/05/05/dai-abc-uc-phong-van-ts-jonathan-london-ve-sua-doi-hien-p… […]

  35. Lấy ý kiến xây dựng hiến pháp mới chawnge qua là trò hề lừa bịp dân…Thực chất người ta đã soạn sẵn dựa trên hiến pháp cũ 1992. chỉ còn chờ quốc hội thông qua…Đổi mới như cũ mà! Hịch hịch.

    • Thanh Luong said

      Trò hề ấy là con hát mẹ khen hay ấy tự viết tự vào tung hô nâng tầm nó lên ấy.Rồi thì cho người vào tung hứng này nọ đó.Hãy nhớ chính xác nhé lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo sửa đổi và bỏ sung Hiến pháp năm 1992 nghe không?Nếu không hiểu vẫn đề thì đừng có phán về với mẹ đi chưa ra ngoài đời kiếm sống được đâu em bỏ cái công việc hiện tại này đi nó nguy hiểm và tởm lợm lắm.

  36. […] Press This […]

  37. Đánh giá đúng đấy,lúc đầu đảng ta cũng tưởng như mọi lần mọi việc trước đây dân chủ hình thức,không ngờ xu thế thời đại đã có khác,tuy nhiên ông Trọng ông Dũng nghỉ hưu sau hội nghị 7 này thì đảng ta mới lấy lại uy tín kinh tế mới phục hồi.

    • Tran Mi said

      Có lẽ tôi nghị chính ông mới là kẻ lú lẫn đó khi nào dân chủ hình thức vậy?Từ khi Đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân đến nay có khi nào dân chủ không được chú trọng có khi nào quyền con người không được tôn trọng ,coi trọng không tất cả là để phục vụ lợi ích của nhân dân điều này ai mà không thấy chỉ có một số kẻ có cái gì đó nó cản mắt nên mới không thấy đến những người khuyết tật khiếm thị người ta còn cảm nhận được sự quan tâm của Đảng và nhà nước mà.Uy tín của Đảng vẫn còn đó chỉ có một số kẻ đang cố hạ uy tín đó xuống thôi nhưng không được đâu đừng có cố.

  38. Mobile said

    Xin được nói thêm,việc những người có ý kiến đóng góp cho Hiến Pháp tuy chưa bị bắt giữ,nhưng đã được chính quyền cho lực lượng an ninh quan tâm đặc biệt,từ những buổi bắt lên làm việc,cho anh ninh theo dõi trực tiếp và gián tiếp…thì việc họ khủng bố tinh thần như vậy,nhằm làm nhụt chí những người có ý kiến khác với chính quyền,và sau việc theo dõi,thì bắt giữ sẽ không xa

    • Thanh Luong said

      Xin thưa cây ngay thì sợ gì chết đứng trừ khi có tật giật mình. Các vị trong sáng các vị góp ý mà không có động cơ xấu nào không do kẻ nào đứng sau giật dây điều khiển ấy góp ý là góp ý thực sự ý thì Đảng và Nhà nước còn khuyến khích ấy chứ chứ còn cái kiểu mượn gió bẻ măng lợi dụng cơ hội này để phá ấy thì người ta xờ gáy là đúng thôi người ta mời lên làm việc là đúng thôi. Đúng là oan thị màu.

  39. quần chúng said

    Vậy thì những gì … đặc biệt đã xảy ra sau lúc đó?

    Vâng, đến lúc này thì chưa có ai bị bắt giữ nhưng điều đó vẫn có thể sẽ xảy ra. Thực sự ra, như anh đã biết rồi, điều quan trọng nhất là vô hình chung chưa bao giờ chúng ta nhìn thấy những điều rất khích lệ như thế này xảy ra  ở Việt Nam, nhưng chúng ta cũng sẽ thật ngu ngốc nếu mình tiên đoán rằng nó sẽ đưa đến những sửa đổi hiến pháp quan trọng. Những sinh hoạt này chỉ nên coi là một giao điểm tốt trong sự phát triển văn hóa chính trị mới tại Việt Nam, bởi vì chưa bao giờ trong lịch sử đương đại của Việt Nam các quan điểm chính trị khác nhau lại được thảo luận một cách nghiêm túc và cởi mở như hiện nay. Tôi nghĩ rằng, bất kể những gì sẽ xảy ra trong những tháng tới, đã có sự thay đổi đáng kể tại Việt Nam trong đó đề tài chính trị được dân chúng cả nước đột ngột quan tâm. Bạn phải biết đây là một nước có tiềm năng đi lên rất to lớn và người dân đã có rất nhiều nỗi thất vọng đối với  tình trạng quản lý yếu kém, thiếu tinh thần trách nhiệm và không đủ năng lực của chính quyền từ trung ương đến địa phương, làm ảnh hưởng tai hại đến tương lai của đất nước. Đó là vấn đề thực tế tại Việt Nam và mọi người cảm nhận viêc có được cơ hội tìm ra khoảng trống trong không gian chính trị của họ.
    ———————-
    Điều mà nền dân chủ Việt Nam thiếu hiện nay chính là một ngọn cờ đầu đủ sức duy trì niềm khao khát dân chủ và có sức lôi cuốn thuyết phục ngày càng đông người tham gia vào tiến trình dân chủ. Đó là một con người như Aung San Suu Kyi của Myanmar!

    Ai đây? Đó phải là người đủ uy tín để không thể bị bắt dù đcs muốn bắt. Đủ hiểu biết để biết cách làm cho những kẻ bảo thủ trong chính quyền Việt Nam thay đổi nhận thức dù không nhanh. Dám hy sinh sự nghiệp riêng có từ trước để chuyển sang làm chính trị vì tình yêu đất nước, con người và lòng biết ơn vô hạn đối với dân tộc, nơi đã phôi thai và sinh ra mình.

    Ai vậy?

    Xin đưa ra một đề nghị dù chỉ là đề nghị, còn người này có chấp nhận hay không thì không thể biết được. Đó là Ngô Bảo Châu!

    • Hoa Cải said

      Người “thích học toán” thường không phù hợp nghề chính trị, vì nghèo chất uyển chuyển.
      Một người được coi là “phản bội chính trị” không chỉ dễ bắt hay khó mà còn tùy thuộc vai trò vị thế của người “phản bội chính trị” đó ảnh hưởng đến an nguy đối với chế độ ra sao rồi chế độ sẽ cân nhắc phương pháp thích hợp trong khuổn khổ trừ một mầm họa.
      Người tranh đấu nào bị cộng sản xử tù nặng nhất – người đó nêu cao tinh thần cách mạng nhất. Nhân dân luôn nghĩ về họ, noi gương họ, dù họ đang tồn tại trong tù ngục cộng sản.
      Hân hạnh mời anh Thức, anh Vũ, anh Hải, chị Tần, anh Quân, em Phương Uyên… một ly, một miếng thức ăn trước khi chúng ta ăn, đó cũng là hoạt động tinh thần hữu ích hơn mong người thích học toán làm chính trị.

      • Lan Trần Thanh said

        Những kẻ bán nước hại dân những kẻ vì tiền bán rẻ lợi ích dân tộc thì nhân dân Việt Nam khinh những kẻ không những không có ích cho xã hội cho dân tộc mà lại còn có hại cho xã hội cho dân tộc thì sẽ bị xã hội loại bỏ khi còn sống kẻ đó nhận đường sự khinh ghét coi thường của người dân khi kẻ đó chết đi người ta sẽ cảm ơn thương đế đã loại bỏ mối họa cho xã hội và không ai còn nhớ những kẻ bán nước hại dân đó cả.
        Cái xấu cái hủy hoại xã hội không bao giờ được xã hội chấp nhận cả chứ nghĩ gì đến noi gương đúng là nực cười mà.

    • Tran Mi said

      Bài ca muôn thuở cũ rích vẫn bì ca dân chủ ấy vẫn bài ca bán nước ấy các vị diễn đi diễn lại cho bạn đọc xem vậy các vị rận chủ. Những kẻ đứng sau các vị ấy chúng chỉ có thể mua chuộc được những kẻ như các vị xây dựng được những kẻ như các vị thôi chứ một người bình thường cộng chút bản lĩnh thì không bao giờ có chuyện bị tiền dụ dỗ đâu nên bỏ cái ý định kiếm những con người tai giỏi đâu người tài giỏi có đức người ta không bao giờ làm cái việc thất đức đâu.

  40. Góp ý sửa đổi hiến pháp said

    Loa, loa, loa bà con chú ý đúng 20h tối nay tập trung đầy đủ tại nhà trưởng thôn để lấy ý kiến về hiến pháp sửa đổi. Yêu cầu bà con đến đầy đủ không được ai vắng mặt.
    22h30 tại nhà trưởng thôn: qua điểm danh như vậy mới có 50 hộ /130 hộ có mặt. Tôi đề nghị bà con thôn ta ghi nhớ những hộ vắng mặt lại để cuối năm ta bình bầu gia đình văn hóa. Giờ chúng ta vào việc chính. Kính thưa bà con đến dự và chỉ đạo buổi góp ý hôm nay của chúng ta có đ/c Bí thư đoàn xã, đ/c phó CT Mặt trận tổ quốc xã đề nghị chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh. Bây giờ mời đ/c bí thư đoàn xã triển khai nội dung chính:
    Thưa bà con việc góp ý sửa đổi hiến pháp là một việc trọng đại chính vì vậy mà chúng tôi phải tổ chức buổi họp lấy ý kiến hôm nay. Bây giờ chúng tôi phát cho bà con mỗi người một phiếu bà con sẽ tíc cá ý kiến của mình vào đó.
    Một cụ già lên tiếng: nhưng chúng tôi biết gì đâu mà tíc.
    Cán bộ đoàn nói: Do tài liệu có hạn, cả thôn ta có 3 quyền tài liệu, và mãi tận chiều nay mới đưa về nên giờ đề nghị bà con lắng nghe tôi đọc rồi bà con góp ý: hội đồng nhân dân… Tài liệu tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992(cấp phát đến tổ dân phố, thôn bản và hộ gia đình)…, tháng 3 năm 2013
    Một phụ nữ lên tiếng: cấp trên muốn tích như thế nào thì chúng tôi tích như thế đó, chứ giờ nghe đọc hết quyển này thì có đến sáng mai
    Tất cả bà con đồng tình, Phó CT MTTQ lên tiếng: nói như thế không được, đề nghị bà con ý kiến của mình thế nào thì cứ tích vào thế ấy
    …………………………………………………………………………………………………
    Một cụ già mắt kếm: Tôi mắt kém tai ù, nên ý kiến ý keo thế nào cứ đề nghị các anh tíc hộ
    Cuối buổi họp: Thế còn ý kiến của 80 hộ còn lại ta làm thế nào. THÔI TA CỨ GHI BIÊN BẢN LÀ 100/100 HỘ CÓ MẶT, 100/100 HỘ ĐỒNG Ý VỚI DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP

    • Lan Trần Thanh said

      Chuyện vui
      A đi xin chữ ký ủng hộ bản kiến nghị thất nhị(thất đức) cả ngày ai cũng lắc đầu nguây nguẩy mặt ngắn tủn về gặp xếp B xếp hỏi “nay khá không em”? A đáp chán lắm ạ nay không có ai ủng hộ cả ai đọc xong cũng phán những câu kiểu như “vô lý”, “vớ vẩn”,”clgt”,…Gio phải tính sao xếp?B đáp: Để a nghĩ lát đã…lúc sau à có rồi:”chú cứ về lập cho anh cái bản danh sách ma huy động hết anh em trong tổ làm cho kịp tiến độ nhá.
      A hỏi nhưng mà danh ma là sao hả xếp(óc đất thường đi làm những cái việc bất lương mà).
      B đáp thì là chú cứ bịa ra đủ các thể loại đi đi vận động làm gì cho khổ có ai ủng hộ đâu.

  41. Hùng said

    Người ngoại quốc họ nhìn thực trạng chính trị VN một cách sâu sắc hơn hẳn người trong nước, nhất là hơn giới trẻ SV(tiền đồ tương lai nước Việt), đa số nếu kg nói là hầu hết đang chìm đắm trong rượu chè vui chơi, không đc 1 phần nhỏ của Nguyễn phượng Uyên.

    • Hương Phạm said

      Nói ngu lắm đấy thần tượng Phương Uyên bán nước của mày đấy. Người ngoài nước liệu có được bao nhiêu thông tin về Việt Nam người ngoài nước họ hiểu gì về Việt Nam hiểu hoàn cảnh Vn thế nào thực trạng ra sao thuận lợi và khó khăn gì?…Hay chỉ thu thập một số thông tin ít ỏi nếu ác cảm không thích VN là đưa là một mớ hỗn độn những nhận định phiến diện chủ quan và cả vu khống VN nữa. T nghĩ mày bụng ta suy ra bụng người là sinh viê rượu chè vui chơi mất rồi.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: