BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1740. “Muốn đổi tên nước phải nhận diện toàn cục”

Posted by adminbasam trên 17/04/2013

Đôi lời: Tên nước chỉ là một trong rất nhiều vấn đề quan trọng trong nội dung bản Hiến pháp, mà cũng đã nổi lên những cuộc tranh luận với những lập luận rất đáng quan tâm, trong khi đó mới chỉ là 2 “phương án” đưa ra theo lối áp đặt vội vã. Ấy thế mà với cả bản Hiến pháp sửa đổi, người ta định chơi trò “chụp giật” chỉ trong có 3 tháng. Rồi khi chịu nhiều sức ép, lại tùy tiện thay đổi Nghị quyết của Quốc hội để gia hạn (cũng rất tùy tiện) thêm 6 tháng nữa và vung tiền vội vã “lấy ý kiến nhân dân”.

Ngày càng rõ thêm sức nặng của dư luận với những bàn bạc sôi nổi chưa từng thấy, chạm đến quá nhiều vấn đề hệ trọng trong bản Hiến pháp sửa đổi, làm nổi lên nhiều điều còn như bỏ ngỏ, bất đồng quan điểm, hoặc không rõ ràng … khiến dường như ai cũng thấy không thể làm trò mèo với bản Hiến pháp mới được nữa. Những bộ óc xơ cứng giáo điều bao năm chỉ quen ra mệnh lệnh cho dân giờ không dễ chịu đựng nổi sức nặng này.

Liệu người ta có “đánh liều” cho ra một bản Hiến pháp vá víu nhăng cuội để hòng chấm dứt một phong trào dân chủ báo hiệu cho một thời kỳ mới của Dân tộc? Điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự tỉnh táo của người dân, có bị mê hoặc, đánh lạc hướng bởi vài ba món gia vị nhạt nhẽo kiểu “tên nước”, “lực lượng vũ trang trung thành với ai”, hay là họ sẽ quyết tâm dấn tới.  

VNExpres

Thứ tư, 17/4/2013, 12:43 GMT+7

“Để có một Quốc hiệu mới phải nhận diện lại toàn bộ vấn đề của đất nước chứ không đơn giản là hôm nay đặt tên này, mai đặt tên khác. Tuy nhiên, nếu nhân dân đặt vấn đề về tên nước thì phải nghiêm túc xem xét lại”.

GS.TSKH Phan Xuân Sơn, nguyên Phó viện trưởng Viện Chính trị học, Ủy viên hội đồng lý luận Trung ương trao đổi với VnExpress xung quanh vấn đề có nên đặt lại tên nước.


– Ông nghĩ gì về việc Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đưa ra hai phương án về tên nước?

– Tôi cảm thấy khá đột ngột khi nội dung này được Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đề cập tới. Điều đó có nghĩa việc đổi tên nước đã được nhiều người dân quan tâm. Tôi tham gia nhiều cuộc hội thảo, hội nghị về tổng kết Hiến pháp 1992, góp nhiều ý kiến về bản Dự thảo Hiến pháp mới. Nhưng trong các cuộc góp ý, đây là vấn đề chưa được đặt ra như là một nội dung chính của sửa đổi Hiến pháp lần này. Chúng ta cũng thấy vấn đề này ít được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Tôi cảm nhận rằng, lúc này ta chưa chuẩn bị đầy đủ lập luận, cơ sở dữ liệu, đặc biệt là về tâm lý, thông tin, các văn bản liên quan đến tên nước. Vì vậy, vẫn nên sử dụng tên nước hiện tại: Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tên nước là vấn đề thiêng liêng, liên quan đến mọi người dân. Phải làm sao để mọi người đều có cơ hội suy nghĩ, cân nhắc, lựa chọn, nói lên tiếng nói của mình. Vì vậy, nếu đặt vấn đề đổi tên nước, phải có tổ chức thảo luận chu đáo, bàn bạc kỹ, đồng thời phải chuẩn bị tốt công tác tư tưởng, thông tin, tránh đảo lộn tâm lý.

2

Giáo sư Phan Xuân Sơn (Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh): “Vấn đề đặt ra không phải là sử dụng tính từ xã hội chủ nghĩa trong tên nước nữa hay không mà chính là việc giải quyết, tìm ra một mô hình CNXH của Việt Nam thực sự tốt đẹp như kỳ vọng ban đầu”. Ảnh: Nguyễn Hưng.

– Ông nghĩ sao trước ý kiến tên nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam không còn phù hợp với thực tế ?

– Tên nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam quyết định bởi Quốc hội khóa VI (Quốc hội Việt Nam thống nhất) ngày 2/7/1976. Trong tên này có hai thành tố quan trọng: Thứ nhất là Việt Nam, ta tạm goi là “tên nước lịch sử”, chỉ quốc gia của người Việt phương Nam (so với Trung Quốc); thứ hai Cộng hòa xã hội chủ nghĩa, là hình thức chính thể.

Tên Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sau đó được đưa vào Hiến pháp 1980, nhưng chưa được trưng cầu dân ý. Cũng chính vì chưa trưng cầu dân ý nên bây giờ có bàn tán này nọ. Quan điểm của tôi là phải trưng cầu dân ý về Hiến pháp. Việc này phải làm trung thực, vì vận mệnh đất nước là do nhân dân quyết định. Như thế thì Hiến pháp mới bền vững, có sức sống lâu dài.

Cho đến cuối thế kỷ 20 có khoảng 100 nước hoặc tuyên bố phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, hoặc tự nhận là đi theo con đường xã hội chủ nghĩa, hoặc gắn tính từ xã hội chủ nghĩa vào tên nước lịch sử. Chúng ta biết rằng xu hướng đó gắn liền với sự lớn mạnh cũng như những thành tựu phát triển của Liên Xô và hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên sau khi chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu rơi vào khủng hoảng và sụp đổ, mô hình chủ nghĩa xã hội kiểu Liên Xô, Đông Âu không còn hấp dẫn nữa. Đây không phải lỗi ở định hướng XHCN và khái niệm CNXH mà lỗi ở sự vận dụng và xây dựng một mô hình cực đoan về CNXH, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực. Điều này khiến không ít người muốn chối bỏ danh từ CNXH, thậm chí sợ hãi, nghi ngờ nó. Hiện nay, trên thế giới chỉ còn Sri Lanka và Việt Nam là còn tính từ xã hội chủ nghĩa trong tên nước.

Cũng cần khẳng định rằng, tính từ xã hội chủ nghĩa trong tên nước không cản trở sự phát triển của một đất nước. Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước được công nhận trên trường quốc tế. Thế giới công nhận chính thể này, vai trò và bản sắc dân tộc này, trách nhiệm của dân tộc này với cộng đồng quốc tế. Sự hội nhập thành công của Việt Nam dù chưa đạt được hoàn toàn như mong muốn, nhưng đã chứng tỏ được khả năng hòa đồng với thế giới. Tên nước hiện tại vì thế không cản trở, không mâu thuẫn với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Vấn đề đặt ra có chăng là vấn đề xây dựng CNXH thì phải giàu mạnh hơn, phải dân chủ hơn, công bằng hơn các mô hình xã hội khác. Theo tinh thần đó, Đảng phải lãnh đạo như thế nào, Nhà nước quản lý như thế nào và nhân dân làm chủ như thế nào. Các nước Bắc Âu dù không công khai phô trương nhưng cũng đang xây dựng một mô hình CNXH của họ. Họ không coi tên nước “Vương quốc” của họ đe dọa đến sự phát triển, văn minh. Vậy, vấn đề cốt lõi là chúng ta ứng xử với bản thân và cộng đồng quốc tế như thế nào. Chúng ta đặt ra mục tiêu và phát triển đất nước ra sao.

“Khi chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu rơi vào khủng hoảng và sụp đổ, mô hình chủ nghĩa xã hội kiểu Liên Xô, Đông Âu không còn hấp dẫn nữa. Đây không phải lỗi ở định hướng XHCN và khái niệm CNXH mà lỗi ở sự vận dụng và xây dựng một mô hình cực đoan về CNXH, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực. Điều này khiến không ít người muốn chối bỏ danh từ CNXH, thậm chí sợ hãi, nghi ngờ nó”.

Sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu là sự sụp đổ của một mô hình chủ nghĩa xã hội cụ thể, đã bị biến tướng thành chủ nghĩa xã hội quan liêu. Tư tưởng xã hội chủ nghĩa có từ rất sớm trong lịch sử nhân loại và nó vẫn đồng hành cùng nhân loại trong quá trình tìm kiếm một mô hình nhà nước có thể đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân các nước và cộng đồng nhân loại về một xã hội phồn vinh, dân chủ, công bằng, bình đẳng, bác ái, văn minh. Như vậy, vấn đề đặt ra không phải là sử dụng tính từ XHCN trong tên nước nữa hay không, mà chính là việc giải quyết, tìm ra một mô hình CNXH của Việt Nam thực sự tốt đẹp như sự kỳ vọng ban đầu.

– Việc thay đổi cụm từ “xã hội chủ nghĩa” có thể làm cho nhiều người suy nghĩ rằng Việt Nam đã thay đổi mục tiêu, đường lối phát triển. Là người nghiên cứu lâu năm về lĩnh vực chính trị, quan điểm của ông về vấn đề này?

– Nhiều người cho rằng tên Cộng hòa XHCN Việt Nam quá khác với thế giới và muốn đặt tên khác. Theo tôi vấn đề đó cũng đáng để suy nghĩ. Chúng ta có quá “khác” với thế giới hay không? Trên kia chúng ta đã nói về sự chấp nhận của cộng đồng quốc tế, của khả năng hội nhập. Nhưng để có một tên nước mới thì cần được bàn bạc một cách nghiêm túc, công phu, có thời gian. Phải nhận diện lại toàn bộ các vấn đề của đất nước chứ không đơn giản là hôm nay đặt tên này, mai đặt tên khác. Tuy nhiên, nếu nhân dân muốn xem xét lại tên nước thì phải nghiêm túc xem lại. Tất cả đều phải phục tùng ý chí của nhân dân.

– Thời gian lấy ý kiến rộng rãi cho bản dự thảo Hiến pháp còn kéo dài tới hết tháng 9. Với vấn đề trọng đại này thì cần làm những gì?

– Trước hết về chủ trương, cần phải đưa vấn đề này ra thảo luận ngay bây giờ. Phân tích vấn đề đổi tên nước cũng không kém gì so với phân tích những vấn đề lớn khác của Hiến pháp từng được thảo luận. Truyền thông phải vào cuộc, các địa phương tổ chức lấy ý kiến, để người dân nói lên suy nghĩ, lựa chọn.

Vấn đề này chỉ nhạy cảm ở yếu tố tâm lý chứ không liên quan đến định hướng phát triển đất nước, đến vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, vai trò làm chủ của nhân dân. Về lý luận lẫn thực tế, để xác định được đầy đủ nội dung trong mục tiêu xây dựng CNXH và một mô hình chủ nghĩa xã hội của Việt Nam là việc rất khó, nhưng rất cần thiết.

3

Kết quả thăm dò ý kiến bạn đọc VnExpress trong 2 ngày (16-17/4).

– Hiện có nhiều ý kiến muốn lấy lại tên nước là “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Theo ý kiến GS thì thế nào?

– Tên nước “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” rất hay, rất Việt Nam, thể hiện sự tiến bộ của đất nước là đã lật đổ chế độ nhà nước phong kiến chuyên chế. Tuy nhiên nó từng tồn tại trong thời kỳ trên dải đất hình chữ “S”, dù tính chính danh rất khác nhau, nhưng có tới 4 tên “nước”: Việt Nam dân chủ cộng hòa, Quốc gia Việt Nam (chính quyền Bảo Đại vùng tạm chiếm), Việt Nam cộng hòa, Cộng hòa miền Nam Việt Nam (vùng giải phóng ở miền Nam). Trên bản đồ chính trị thế giới lúc bấy giờ, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là miền Bắc Việt Nam. Lấy lại tên đó, không tránh khỏi sự hình dung, sự liên tưởng về miền Bắc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa và đấu tranh giải phóng miền Nam.

Theo tôi, về thực chất, bây giờ xã hội ta đã vượt qua thời kỳ đó. Mặc dù có nhiều chiến công hào hùng trong đấu tranh giải phóng dân tộc, nhưng tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lại gắn liền với thời kỳ tập trung, quan liêu, bao cấp với nhiều khuyết điểm nóng vội, duy ý chí. Bản thân tôi không muốn quay trở lại tên này, mặc dù thời kỳ “Việt nam dân chủ cộng hòa” gắn liền với nhiều kỷ niệm đẹp đẽ của thế hệ chúng tôi.

Nếu buộc phải đổi tên nước, theo tôi nên lấy tên là “Cộng hòa dân chủ Việt Nam”.

Nguyễn Hưng thực hiện

Nguồn: VNExpres

58 bình luận to “1740. “Muốn đổi tên nước phải nhận diện toàn cục””

  1. qx said

    Theo tui thì mức cầu của dân về quyền muốn làm người cho ra người hơn, quyền quan tâm và can thiệp cải thiện môi trường sống cho ra môi trường sống của con người hơn, đang rất lớn, rộng và cuồn cuộn rồi. Sức cầu ở điều kia chứa cả các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế, y tế, môi trường, tài nguyên, an ninh lãnh thổ và địa phương, vv…

    Việc đổi HP, tên nước, hay quân đội thuộc về tổ quốc hay không dù muốn làm bánh vẽ hay không cũng không còn có thể cù cưa được nữa. Mức cầu của dân sẽ càng ngày càng lớn và cuốn trôi tất cả. Cái chính quyền độc đảng này muốn toàn cục hay phân tích hay lý luận hay gì gì đó không còn quan trọng nữa, quan trọng là tụi bây thay đổi lẹ lẹ lên trước khi dân họ thay đổi tụi bây, thế thôi.

    qx

  2. […] Phan Xuân Sơn: ‘Muốn đổi tên nước phải nhận diện toàn cục’ (VNE/ […]

  3. Bác Ba Phi said

    Theo tôi thì không nên quá tập trung vào quả bóng đổi tên nước mà cộng sản tung ra trong thời điểm nhạy cảm này nhằm đánh lạc hướng dư luận đang nóng lên trong dịp sửa HP, nếu có đưa về đúng tên nước như trước đây là: “Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa, hay Việt Nam Cộng Hòa” thì có dân chủ, có cộng hòa hay không ?, hay cuối cùng chỉ có duy nhất đảng cộng sản nắm quyền lãnh đạo. Cái chúng ta cần là thay đổi phần hồn trước cái đã, nếu không thay đổi được phần hồn mà chỉ thay đổi được phần xác thì vô tình chúng ta tiếp tay cho cộng sản khoác lên mình một chiếc áo mới trông có vẻ thân thiện hơn để lừa gạt, qua mắt được nhiều người. Như vậy đổi tên nước hay giữ nguyên sẽ có lợi ? Thực tế đã chứng minh Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa trước đây chẳng khác nào Bắc Hàn bây giờ, như vậy thì đổi tên có lợi ích gì ?

  4. […] GS.TSKH Phan Xuân Sơn: “MUỐN ĐỔI TÊN NƯỚC PHẢI NHẬN DIỆN TOÀN CỤC” (VNE/ […]

  5. CNXH là t hoang tưởng của người xưa đâu bên châu Âu của tầng lớp nghèo , lưu manh lười lao động mơ ước một xã hội làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu . Mark và những ngưoi XHCN hầu hết là hoang tưởng một giành lấy quyền lực để được hưởng theo nhu cầu mới bịa ra cái gọi là CNXH khoa học để lừa mọi người , Cha GS này cũng thuộc loại GS XHCN

  6. Trung ương Ủy viên đã nói said

    Vì một Việt Nam phi Cộng sản! Vì một tương lai Dân chủ! Bà con đừng xa đà vào trò mị dân của Đảng cầm quyền.
    Hãy tập trung vào việc buộc Đảng CS trả lại quyền lực cho nhân dân bằng cách đòi tự do ngôn luận, tự do lập các Đảng phái chính trị và tham chính…
    Đảng CSVN hiện nay rất yếu. Chúng yếu vì lý luận, chủ thuyết mà Đảng bám vào, theo đuổi để lừa gạt Đảng viên và quần chúng đang bị lung lay dữ dội. Thực tế đã chứng minh rằng nó bị sai, càng theo đuổi càng sai.
    Chúng yếu vì trong nội bộ Đảng đang mâu thuẫn, không thể dung hoà. Mà sự mâu thuẫn lại xuất phát từ những nguyên nhân rất tầm thường: Tranh ăn. Ai cũng thấy rõ chất lượng đạo đức đảng viên là con số không, rất yếu, thậm chí còn vô đạo đức, vô nhân tính.
    Không thể để cho lũ người vô nhân tính ấy tiếp tục đè đầu cưỡi cổ nhân dân ta được nữa! Dân tộc Việt Nam không thể hèn kém mãi do để lũ Cộng sản cai trị được.

  7. with out number 4 said

    hãy cho mấy ông tiến sĩ tốt nghiệp từ trường đảng vào sọt rác,để môi trường tí thức được xanh ,sạch,đẹp

  8. DO THỤY said

    Một vị chức sắc giáo điều như vậy thử hỏi đất nước này làm sao mà khá lên nổi “Ờ đã chín năm rồi đấy nhỉ!” cứ mơ mơ màng màng, tôi nghĩ VN phải cải tổ sâu rộng như Myanmar thì mới gột bỏ được “sâu, bọ” trong đầu những kẻ mang học hàm, học vị như vậy được, họ phải bươn ra XH kiếm sống thì mới thay đổi được ý thức hệ của họ.

    • Cái Móng Lừa said

      Thay đổi tên nước đồng nghĩa với thay đổi THỂ CHẾ, chứ chẳng là Sư mà lại mặc áo Cà sa, tôi đồng ý với bạn Do Thụy, Công chức của VN rất Giáo điều, và hầu như họ rất ít động não, khi đã yên vị rồi thì chỉ còn cách tranh thủ kiếm ăn, do đó phải có một cuộc CM thực sự ví như CAO TRÀO XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH chẳng hạn, nếu có một phiên bản mới xuất hiện lúc này thì rất tuyệt vời

  9. Thế Vinh said

    Việt Nam, Việt Bắc, Việt Đông… gì đó không quan trọng, quan trọng ở chỗ “Cộng hòa XÃ HỌI CHỦ NGHĨA”. Nó xác định giai đoạn đầu của thể chế chính trị “Cộng sản”, nó theo phương thức CỘNG về Tư liệu sản xuất.

    Thật tôi không ngờ Giáo sư Phan Xuân Sơn đến giờ nầy mà còn xem chúng chỉ là những tính từ đơn thuần – phải hiểu chúng đang làm TÍNH NGỮ cho CHỦ NGỮ Việt Nam (định hướng đi).

    Đọc bài nầy của Giáo sư Phan Xuân Sơn, tôi có cảm giác như đọc bài của tướng Công an Tô Lâm góp ý Hiến pháp – dường như các vị nhơn danh cao cờ mà “chưa sạch nước cản”.

    Việt Nam ta, lãnh đạo đang treo đầu DÊ bán thịt CHÓ.

  10. Đổi Tên Nước said

    Tôi ủng hộ nên đặt lại tên nước là “Việt Nam Mới” – “New Viet Nam”-Có 10 chữ ( điểm 10/10: mười phân vẹn mười). Nó không những giữ được ý nghĩa lịch sử của Việt Nam mà còn loại được những quá khứ sai lầm khuyết điểm, luôn cầu thị,đoàn kết (không phân biệt giai tầng) đi lên phù hợp với mọi thách thức về chính trị,kinh tế,văn hóa XH và về mặt thời gian. Nơi hy vọng và gửi gắm niềm tin của mọi nước trên thế giới…

    • ai dung hoi said

      Làm gì có Quốc gia nào trên thế giới có tên nước kiểu ” Việt Nam Mới ” đâu bạn .Tên quốc gia thì phải gồm cả nên nước lẫn tên chính thế chứ : chẳng hạn Vương Quốc Anh, CHLB Đức hay CHDCND Trung Hoa…. Cái tên Việt Nam mới bạn đề nghị để nói vui với nhau thôi, đặt như thế nước ngoài nó cười vào mặt cho bây giờ 🙂

  11. Cộng hòa dân chủ nhân dân việt nam,phòng khi”nhập Tống”không phải sửa nữa .bằng không lấy ĐẠI NGU cho nó lành(cũng giống tên hùng dũng sang trọng không đặt mà đặt bờm bi ốc hĩm…)

  12. năc danh said

    Cái quan trọng hiện nay là phản hồi “thư ngõ 72” tranh luận công khai trước nhân dân để nhân dân lựa chọn và phúc quyết chứ o phải mất thì giờ nhiều vì các dự thảo cũng đầy đủ rồi đừng làm bộ trăn trở nữa!

  13. myvnvn said

    Tên nước là “Việt Nam Cộng hòa”, là đúng nhất. “Cộng Hoà” là tính từ, nên phải đúng sau “Việt Nam”.
    “Cộng hòa Dân chủ Vietnam” thi “Cộng hoà Dân Chủ” là tính từ mà lại đứng trước “Việt Nam”, theo tiếng Việt là không đúng. Thêm vào đó là nhưng quốc gia mà có chữ “Dân Chủ” thì lại là những nước phản dân chủ, chẳng hạn như Đông Đức “Deutsche Demokratische Republik”, như Bắc Hàn. “Cộng Hoà Dân Chủ Nhân dân Triều Tiên”. Vì không có Dân Chủ, nên tên nước phải có chử Dân Chủ, dễ bịp nhân dân của họ và bip luôn cả thế giới nữa. Lừa bịp là tài nghệ của những người CS. Nếu không biết lừa bịp thì họ không là CS.

    • No Way Out said

      Tôi cũng nhận thấy đúng như bạn nói là các quốc gia nào càng có danh xưng dân chủ hay cộng hòa đều trái ngược lại là phản động , phản dân chủ nhất !
      Hiện nay trong 3 Giòng Thác Cách Mạng đang tràn ngập thế giới , thế tất thắng của của giai cấp Công Nhân , Nông Dân và Trí Thực ,Trung Lưu là điều tất yếu !
      TRong các quốc gia hiện nay chống lại 3 Giòng Thác Cách Mạng có 4 nước là cực kỳ phản động và ngoan cố nhất : Trung Quốc , VN , Cuba , Bắc Hàn ! Nhất là TQ là một thành trì số 1 hiện nay chống lại 3 Giòng Thác Cách Mạng !
      ( Ghi chú : 3 Giòng Thác CM được định nghĩa như sau : 1 ) Phong trào Tự Do , Dân Chủ và Nhân Quyền đang lên đến đỉnh điểm trong các nước có thể chế độc tài như Lybia , Syria , Ai Cập , Tunisie… nên đã có Mùa Xuân Á Rập. 2) Phong trào đấu tranh đòi quyền sống , cơm áo chống lại bọn Tư Bản Đỏ của 4 giai cấp Công Nhân , Nông Dân, Tư sản Dân Tộc và Trí Thức tại các nước Cuba , VN , TQ và Bắc Hàn cũng đang sôi nổi quyết liệt. 3) Phong Trào Tin Học khắp thế giới chống bưng bít thông tin , chống ngăn chặn bằng Tường Lửa của loài người tiến bộ. )
      Cho nên , các quốc gia có danh xưng như dân chủ , cộng hòa tại các quốc gia độc tài , phản động theo Chủ nghĩa CS đã lỗi thời !
      Không có gì buồn cười rằng một Kampuchea Dân Chủ của Pol Pot thì giết 2 triệu dân ! Một Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ( TQ ) của Mao Trạch Đông giết 78 triệu người , một Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên thì hưng hăng , đói kém làm chết gần 10 triệu người , một Cộng Hòa XHCN VN thì tham nhũng , hối lội tràn ngập từ Thủ Tướng xuống tận Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Xã !
      Các quốc gia không có danh xưng dân chủ hay CH thì lại thể hiện DC và CH nhiều nhất như Hoa Kỳ ( Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ- The United States Of America ) , Quốc Gia Israel ( State of Israel ) hay các Vương Quốc như Thái Lan , Kampuchea , Anh , Thụy Điển , Na Uy… thì mang tiếng là vua chúa phong kiến , vậy mà dân chủ hơn cả các nước hô to là đại diện cho giai cấp vô sản như VN , TQ , BH , Cuba !
      Tôi thấy là chúng ta lấy tên là : Quốc Gia Hùng Vương Việt Nam là hay nhất vì vừa nhớ ơn công dựng nước vừa thể hiện văn hóa Đông Sơn 10,000 Năm của Lạc Việt !
      Trong quá khứ , tên một triều đại cũng đã từng được gọi như tên nước như China từ chữ Chin ( nhà Tần ) , hay các thành phố lấy tên các anh hùng như Washington DC , TP/ HCM rực rỡ tển vàng….khè ! Hay Leningrad , Stalingrad ( mặc dù ông này giết khoảng 20 triệu dân Nga )
      Vì vậy đặt tên là Quốc Gia Hùng Vương Việt Nam là điều tất yếu của lịch sử !
      Quốc kỳ cũng phải đổi lại cho dân tộc để tránh sửa đổi sau này : Nền cờ màu vàng truyền thống của dân tộc , chính giữa là huy hiệu Trống Đồng Ngọc Lũ màu nâu tượng trưng cho dân tộc Việt với 10,000 năm lập quốc , viền theo huy hiệu này sẽ có vòng tròn màu xanh nước biển tượng trưng cho văn hóa Lạc Việt đã có dấu ấn trên Biển Đông !
      Đây là quốc hiệu và quốc kỳ có ý nghĩa nhất !

  14. […] GS.TSKH Phan Xuân Sơn: “MUỐN ĐỔI TÊN NƯỚC PHẢI NHẬN DIỆN TOÀN CỤC” (VNE/ […]

  15. Alabama said

    Tôi chỉ có thể đồng ý với GS TS Sơn vài điểm, tựu trung lại là hiện tại chưa cần đổi tên nước. Vì sao vây? Vì rằng cái cần thiết hiện nay là xây dựng lại mô hình phát triển của đất nước thông qua lựa chọn thể chế, lựa chọn lãnh đạo và tổ chức thực hiện để gấp rút đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng nặng nề về mọi mặt và nguy cơ ngoại xâm hiển hiện rất gần. Còn tên nước chỉ là hình thức bên ngoài, như cái áo vậy thôi.Cổ nhân đã nói “mảnh áo đâu làm nên thầy tu”. Ngoài ra, nếu cứ đổi tên nước vào lúc này, sẽ dẫn tới các “side efect” – tác dụng phụ mkhông phụ chút nào. Đó là:
    1. Gây tốn kém, phiền hà, lãng phí cho cả chính quyền và người dân trong giai đoạn vốn dĩ rất khó khăn này;
    2. Tạo ra một cơ hội vàng để các nhóm lợi ích “đánh bùn qua ao”, hòa cả làng, không có được một phương thuốc thật sự đặc trị cho căn bệnh trầm kha của một đám hổ lốn Ngân hàng, Tài chính, Bất động sản, Thị trường chứng khoán và Doanh nghiệp Nhà nước là nguyên nhân của tình trạng suy sụp của nền kinh tế hiện nay. Do vậy nhân dân cũng không có thông tin đầy đủ để lựa chọn được cá nhân và tổ chức ưu tú để ủy quyền trong thời gian tới.

    Tuy nhiên, GS TS Sơn làm như ngây thơ khi cho rằng (trích) “…mô hình chủ nghĩa xã hội kiểu Liên Xô, Đông Âu không còn hấp dẫn nữa. Đây không phải lỗi ở định hướng XHCN và khái niệm CNXH mà lỗi ở sự vận dụng và xây dựng một mô hình cực đoan về CNXH, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực…”(hết trích)! Sự thực thì cho đến khi cái hệ thống XHCN gồm Liên Xô và các nước Đông Âu đó sụp đổ tới nay, trên thế giới không tồn tại một hệ thống CNXH nào khác. Kể cả các nước khác có “định hướng” hay “đi theo”, “ăn theo” mô hình này cũng là bản chất tuân theo ý thức hệ “Mac-xit – Lenin-nit” mà thôi. Cốt lõi của ý thức hệ này chủ trương “công hữu hóa tư liệu sản xuất, xóa bỏ quyền sở hữu tư nhân, xây dựng nền kinh tế tập trung với chế độ phân phối “làm theo năng lực, phân phối theo nhu cầu” v.v…và v.v…Một cái bánh vẽ vô cùng hoành tráng!
    Dễ thấy rằng sở hữu và cạnh tranh là một thuộc tính tự nhiên của muôn loài, kể cả thế giới vô cơ và hữu cơ. Trong thế giới đó cá thể phát triển nhất là con người. Tước bỏ quyền sở hữu của một cá thể hoặc một nhóm các cá thể là một hành động đi ngược lại tự nhiên: Sở hữu cá nhân là một nhu cầu để tồn tại và phát triển, từ đó nảy sinh quyền chiếm hữu và dẫn tới cạnh tranh. Điều này không những là bản năng của con người mà còn là bản chất của mọi vật. Khoa học tự nhiên đã chứng minh điều đó! CNXH chủ trương triệt tiêu quyền sở hữu tư nhân là triệt tiêu động lực cạnh tranh, là nguyên nhân của sự trì trệ, kém hiệu quả, vô trách nhiệm dẫn tới sự đổ bể của chính nó.

    Nếu TS Sơn cho rằng (trích) “đây không phải lỗi ở định hướng XHCN và khái niệm CNXH mà lỗi ở sự vận dụng và xây dựng một mô hình cực đoan về CNXH, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực…” (hết trích) có nghĩa là TS đang xây dựng một mô hình CNXH khác với các nguyên lý CNXH của Mac và Lennin? Không thể có CNXH nào khác với cái mà nó đã phá sản như nhân loại đã biết. Còn tinh thần Xã hội thể hiện trong CNTB ở Bắc Âu là một tiến bộ mới của nhân loại trên con đường phát triển, thể hiện ý thức đối với cộng đồng và với môi trường trong quá trình tái phân phối lợi ích, hoàn toàn không tuân theo hay sử dụng một điểm nào trong nguyên lý CNXH của Mac và Lenin.

    Tôi vẫn biết “ăn cơm chúa phải múa tối ngày”, nhưng là người có học và học cao, TS Sơn không được góp phần vào việc ngu dân như vậy!

    “Câu nói là đọi máu”, TS nên nhớ!

    • Khách said

      GS-TS Phan Xuân Sơn la người hiểu vấn đề, nhưng không dám vuốt râu hùm, chỉ dám vuối nhẹ đuôi của nó, vì theo GS – nó nhạy cảm!!!

      Vấn đề đổi tên nước, qua bài này, ông Sơn không thấy là cấp thiết, nguyên văn “Tôi cảm thấy khá đột ngột khi nội dung này được Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đề cập tới”.
      Ông đã đúng khi viết:
      “Tuy nhiên sau khi chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu rơi vào khủng hoảng và sụp đổ, mô hình chủ nghĩa xã hội kiểu Liên Xô, Đông Âu không còn hấp dẫn nữa. Đây không phải lỗi ở định hướng XHCN và khái niệm CNXH mà lỗi ở sự vận dụng và xây dựng một mô hình cực đoan về CNXH, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực ”
      SỤP ĐỔ vì CỰC ĐOAN, vì CHUYÊN CHÍNH VÔ SẢN; vì ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ !
      Trên thế giới, các thể chế dân chủ – đều thực thi nguyện vọng của người dân là bảo đảm cho nhân dân có cuộc sống tốt đẹp, bình đẳng, tự do, có tương lai cho đất nước, cho thế hệ kế tiếp…thì đều mang tính XHCN. Vậy XHCN là kết qủa của thể chế DÂN CHỦ, chứ không thể là của một thể chế ĐỘC TÀi theo học thuyết Mác-Lê.
      (Ở Đức, mục tiêu của đảng Xã hội Đức cũng là XHCN, nhưng họ chấp nhân dân chủ, chấp nhận đa nguyên- đa đảng, trong đảng XH họ cũng gọi nhau là “đồng chí”. Còn trong đảng “DC Thiên Chúa” thì gọi nhau là “đồng nghiệp”, trong đảng Xanh gọi nhau là “bạn”, trong đảng Tự Do của Rösler (gốc Việt) thì gọi nhau là “Ông, Bà”)
      GS có nói trên thế giới chỉ còn Sri Lanka và VN là có tính từ “XHCN” trong quốc hiệu.
      Nhưng XHCN của họ khác của VN, XHCN của họ là…bình thường, của VN mang “tính đảng” – Độc ĐẢNG .

  16. Chukho said

    Tui đã từng biết qua “công xã nguyên thủy”. Là một hình thái xã hội loài người sơ cấp, sống theo bầy đàn, săn bắn hái lượm là chính. Các ông tổ cs mượn hình thái trên để phát minh ra “môn phái xã hội chủ nghiã” không giống ai. Nếu một quốc gia ổn định về mọi mặt, thì có cần phải thay đổi về hiến pháp lẫn quốc hiệu không? Kể từ cs đến VN thiết lập nhà nước xhcn, đã có bốn lần thay đổi hiến pháp, một lần thay đổi quốc hiệu. Như vậy cho ta thấy hình thái nhà nước xhcn ở VN có tính bền vững hay không? Cho dù, hiện nay csvn, họ có biện minh cho là để phù hợp với tình hình quốc nội cũng như quốc ngoại. Thì cũng cho ta thấy, con đường xhcn mà csvn chọn là hoàn toàn ảo tưởng, 100 năm sau cũng vậy thôi

  17. Khách said

    GS-TSKH Phan Xuân Sơn: “Đây không phải lỗi ở định hướng XHCN và khái niệm CNXH mà lỗi ở sự vận dụng và xây dựng một mô hình cực đoan về CNXH, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực. Điều này khiến không ít người muốn chối bỏ danh từ CNXH, thậm chí sợ hãi, nghi ngờ nó. Hiện nay, trên thế giới chỉ còn Sri Lanka và Việt Nam là còn tính từ XHCN trong tên nước”

    – Đúng. Và THẾ GIỚI người ta cũng sợ hãi, nghi ngờ tính từ “dân chủ” y hệt như sợ “XHCN” !!!
    GS-TS Phan Xuân Sơn muốn đổi tên nước thành CH DC Việt nam, nhưng VN vẫn chịu sự “lãnh đạo” bởi một đảng chuyên chính cực đoan là đảng CS VN, vậy đổi tên nước để làm gì, ngoài mục đích mị dân ???

  18. duy van said

    muốn đổi […]

  19. minhanh@yahoo.com said

    Muốn đổi gì thì đổi nhưng không nên có “XHCN”

    • Công dân tự do said

      Muốn không có XHCN “theo kiểu CS độc tài” – điều kiện tiên quyết là phải bỏ “điều 4 – độc đảng” trong HP của VN !!!
      Đổi tên nước, không có “XHCN” như TQ, Bắc TT, Cuba, mà vẫn để điều 4 – thì Nhân dân được cái gì ???

  20. hoa sen said

    nhận diện toàn cục là phải nhận diên dựa theo lợi ích của toàn quốc gia, toàn dân tộc, vì vậy theo quan điểm đó thì không nên đổi tên đất nước, cần giữ nguyên tên nước ta là cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam, đó chính là điều tốt nhất với đất nước, với dân tộc

  21. henry nguyễn said

    mọi quyết định liên quan tới các vấn đề của quốc gia đều cần phải được xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt là việc đổi tên đất nước, trước hết cần phải xem xét có nên hay không nên đổi tên đất nước, sau đó mới tính đến chuyện đổi tên đất nước như thế nào, theo tôi thì tôi nghĩ không nên đổi tên đất nước, nên giữ nguyên tên nước là cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam

  22. thudinh said

    “Nếu buộc phải đổi tên nước, theo tôi nên lấy tên là “Cộng hòa dân chủ Việt Nam”. Tại sao không phải là Việt Nam cộng hòa dân chủ, cuối cùng vẫn là thành kiến và tùy tiện!

  23. vuongduchoa said

    Nói chung là Ba Sàm đến giờ phút này vẫn rất tỉnh táo để định hướng đúng dư luận.
    Ko thể để bị lọt vào ma hồn trận của đảng được

  24. Hoa Cải said

    Phản đối việc báo lề đảng tung tin đổi tên nước nhằm tạo thế giằng co. Chỉ có những thế lực khốn cùng mới nghĩ đến chuyện cùi hủi như vậy.
    Một chế độ đang thẳng tiến không phanh, một tên nước lấy XHCN làm trung tâm, lấy VN làm cái đuôi vây vẫy mát trời ộng địa thế kia, hà cớ gì phải đổi. Đổi để chạy tội sao?
    Người dân chỉ ủng hộ đổi tên nước sau khi thay đổi chế độ này. Rõ chưa?

  25. đông sơn said

    không hiểu từ lúc nào mà thông tin muốn đổi tên đất nước ta lại trở nên nóng hổi như vậy, đất nước đang rất ổn định và đang có quá trình phát triển rất tích cực đúng theo con đường mà nhân dân, đảng và nhà nước mong muốn, vậy thì có lý do gì mà phải đổi tên đất nước, phải chăng đang có âm mưu nào muốn gây rối, muốn lật đổ chế độ?

    • Hoa Cải said

      Người muốn lật đổ chế độ chắc chắn đông gấp 4 lần kẻ muôn ôm chế độ. Dám trưng cầu dân ý tự do không?

    • vuongduchoa said

      Bạn đông sơn đang ngủ mơ hay sao mà kêu đất nước đang rất ổn định.

      Thực ra đổi tên nước cũng hay. Vì cái tên “Xã hội chủ nghĩa” là thứ mơ hồ, xa rời thực tế để những kẻ độc tài bám víu vào nó với lập luận nước ta đang “quá độ” nên mắc sai lầm cũng ko sao.

      Cái tên “Cộng Hòa dân chủ Việt Nam” sẽ thực dụng hơn. Ko còn thiên đường “XHCN” ảo tưởng ở đây nữa. Mà chỉ còn nền Dân chủ để tập trung phát triển thôi.

      Vấn đề là khi đổi tên rồi. Trọng Lú và những thế lực quân đội bảo thủ có vì dân vì nước mà thực hiện nền dân chủ ko thôi

    • năc danh said

      “Theo con đường nhân dân,đảng,nhà nước mong muốn”.Nhân dân nào?cơ sở nào?bao nhiêu%?Tự đặt ra rồi sửa,rồi gọi là “đổi mới”,chỉ mất thì giờ nặn óc thôi chứ hiệu quả chẳng có gì ,ngàn đời vẫn là ngắn gọn”Nước Việt Nam”.

    • banconongbadoi said

      Tớ thấy rằng nên đổi tên nước, vì tớ hay vào mấy trang phản động, chúng nó cứ lại kêu tên nước tươi đẹp, mỹ miều của ta là Chó Heo Xuống Hố Cả Nút! Thế có tức không?

    • Vo Van Dong Nat said

      Phải đổi tên chứ bạn : Vì mỗi khi ra nước ngoài , qua cửa khẩu và phi trường , nhân viên hải quan của ngoại quốc họ nhìn thấy chữ Cộng Hòa Xã Hội CNVN là họ cười khinh bỉ ngay ! Hiện nay có 3 nước mà qua cửa khẩu bị coi thường nhất là Cuba , Trung Quốc và VN ! Ngoại trừ dân Bắc Hàn thì ít ra ngoài nên không đáng kể !
      Tại sao ? Chữ CHXHCN làm cho họ tưởng nhớ đến những chế độ CS Liên Xô hay Đông Âu đã đem lại đau khổ cho hằng trăm triệu người !
      Hiện nay có rất nhiều người Hoa Kỳ gốc Ba Lan , Tiệp Khắc , Hungary , Nga đang làm cho các cơ quan Di Trú Hoa Kỳ và làm nhân viên xét hộ chiếu tại các cửa khẩu , phi trường. Những người này đã từng sống dưới chế độ CS , bản thân họ hay thân nhân họ đã bị CS sát hại nên họ rất ác cảm với du khách mang hộ chiếu VN , TQ , Cuba ! Vì có ác cảm nên họ xét rất kỹ hành lý , bắt bẻ đủ điều như tôi thấy một anh Tàu mang bánh Trung Thu qua Mỹ , bị giữ lại và phải ném thùng rác ! Trong khi tôi cũng mang bánh Trung Thu thì lại cho đi vì tôi cầm hộ chiếu Canada !
      Phải đổi tên nước ngay , không nên chần chừ ! Kiều bào VN ở nước ngoài rất xấu hổ khi có người hỏi : Tôi đọc lịch sử thấy nước VN có 5000 năm Văn hiến sao không tự hào như dân Do Thái lấy tên Quốc Gia Israel mà lại lấy tên một thể chế , một chủ nghĩa đẫm máu hàng triệu người? VN có truyền thống dân chủ hằng ngàn năm , nhất là Hội Nghị Dân chủ Diên Hồng , sao các anh lại không tự hào lấy tên là Quốc Gia Dân Chủ Diên Hồng VN? hay Cộng Hòa Dân Chủ Diên Hồng VN lại đi du nhập một chủ nghĩa lai căng xấu xa bị thế giới phỉ nhổ !
      Nhục nhã nhất là khi thi vào quốc tịch Mỹ thì nếu anh là đảng viên CS hay là dân VN , Cuba , TQ họ xét hỏi rất kỹ xem anh có thuộc thành phần này không? Nếu có sẽ bị đánh rớt ngay ! Hoa Kỳ cấm những người theo chủ nghĩa CS , những người cầm đầu mãi dâm , ma túy vào quốc tịch ! Như vậy là họ xem người CS cũng ngang hàng với gái điếm và xì ke rồi !

  26. Ong mật said

    Nghe tên nước, người ta cảm nhận được ý nguyện của một dân tộc. CNXH chưa bao giờ là ý nguyện của dân tộc VN, nó là ý nguyện của một nhóm người và ép buộc Dân tộc VN.
    Hãy đổi tên nước thành Cộng hoà Lạc Việt

    • Ngạc nhiên said

      Nói ngọt với ong mật nhe. Tên CH Lạc Việt cũng hay vì nhắc nhở đến nguồn gốc tộc Việt của mình nhưng mà theo tôi thì hơi xưa nhỉ, như Gaulois đối với người Pháp, Khmer đối với Cambodge, Ủng hộ tên Cộng Hoà VN đi, dể đồng thuận XH hơn, mặt khác, tên VN nhắc nhở chúng ta là đất tổ của minh, cái nôi của Lạc Việt ở vùng Lĩnh Nam vẫn còn bị Tàu chiếm, Quang Trung Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt vẫn chưa đòi được Lưỡng Quảng. Một ngày nào đó ta sẽ đòi!

  27. Chukho said

    Xin khẳng định với “an lạc”, báo lề dân không có chủ đích đề ra chuyện thay đổi tên nước. Chuyện thay đổi này là do mấy “ông kẹ” đảng cs nêu ra (VNN). Còn “an lạc mà không chịu… an lạc” khoái cái “con xã hội chủ nghĩa” là chuyện của ông/bà. Báo lề dân không có dính dáng gì hết. Đừng ăn nói lung tung, phiền lắm!

  28. cửu long said

    không hiểu ai […]

  29. bích ngọc said

    việc đổi tên […]

  30. […]   BÀI VIẾT MỚI Nhãn quan im lặng “Muốn đổi tên nước phải nhận diện toàn cục” THÔNG BÁO CỦA NHÓM SOẠN THẢO VÀ KÝ KIẾN NGHỊ 72 VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP […]

  31. Năm Darwin said

    Chính trị bế tắc, kinh tế không lối ra, văn hóa, giáo dục, y tế xuống cấp thê thảm, đất nước cáng ngày càng tụt hậu mà đảng và các trí thức của đảng vẫn loay hoay đi tìm lý luận và thực tiển để xây dựng CNXH. Vẫn khẳng định đường lối lãnh đạo của đảng là sáng suốt, đúng đắn nhất và XHCN là con đường duy nhất để tiến lên? và vẫn mơ màng học tập và làm việc theo giương bác.

    Tui thắc mắc có phải đảng bày trò tranh luận về tên nước (cái ít quan trọng nhất trong toàn bộ nội dung bản HP) để mị dân trong cơn “đói dân chủ”?

    Tui thắc mắc đảng và các trí thức của đảng xem dân là sinh vật đần độn như vậy đã đủ chưa?

    Tui thắc mắc tại sao VN tự hào 4000 năm văn hiến, có cả bề dầy lịch sử như vậy mà chẳng có ai xứng đáng để cho con cháu theo giương ngoài bác Hồ?. (không biết những người kêu gọi “học tập và làm việc theo giương bác ” có xấu hổ với ngay cả tổ tiên, ông bà mình không?)

    Và tui thắc mắc, tại sao đã 3, 4 thế hệ hy sinh cho đảng rồi, biết rõ đảng rồi, mà người dân VN còn chịu đựng cái đảng CS bịp bợm này lâu đến nhự vậy?

    Trích thơ người Việt xưa Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu”Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn”.

  32. Ông Phan Xuân Sơn nói tôi thấy có lý. Đổi tên nước thành Việt Nam dcch có một cái gì đó như quay trở lại quá khứ. Trong khi nhận thức của toàn dân hiện nay khác xưa rất nhiều. Một phần mà tôi cho rằng chưa chiếm quá 50% dân số đó là phần dân chúng mong muốn một chế độ tự do dân chủ thực sự, họ có sự so sánh, có cái nhìn sâu sắc khách quan và có kinh nghiệm sống phong phú nên trừ những người mưu lợi riêng, còn đa phần trong số này, một khi nói sự thật đều mong tên nước thay đổi đi đôi với một hiến pháp đa nguyên đa đảng, không ai còn mong cái xã hội chủ nghĩa không tưởng.
    phần lớn dân số còn lại là các tư tưởng né tránh hiện thực, chỉ mong sao cuộc sống yên ổn. Còn một phần nữa đó chính là các đảng viên cộng sản trung kiên! họ được hưởng rất nhiều quyền ưu tiên, duy nhất một điều mà các đảng viên cần giữ đó là trung thành tuyệt đối với lãnh đạo đảng. Những thành phần đảng viên cộng sản còn lại này tuy ít, nhưng là lãnh đạo tầng cao nhất, với đủ các đặc quyền đặc lợi, làm sao họ muốn chia sẻ quyền lực. Chia sẻ quyền lực trừ khi có lực lượng đủ sức ép buộc.
    Nên tên nước là CHXHCN Việt Nam hay là Việt Nam dcch nhưng với cái hiến pháp độc tài quả rất khó nói lên điều gì thực tế cho quyền lợi dân tộc, quốc gia. Chỉ khi những người cầm quyền hiện thời nhìn thấy sự thực cần đổi tên nước thành một nước dân chủ cộng hòa để hợp với thời thế và lòng dân, cũng chính là trả lại công bằng cho xã hội. Khi đó, đi đôi với tên nước như Ba Sàm đã nêu ở phản hồi trước: Cần một cuộc bầu cử đa đảng tham gia, có quốc hội mới sẽ có sự trưng cầu dân ý về một tên nước đảm bảo tính tự do dân chủ và bền lâu.

  33. Ẩn danh said

    Hay nhỉ ! Những nội dung cơ bản nhất của một bản HP qua đó để xác quyết hình hài và giá trị thực chất của một đất nước còn đang tranh cãi chí chóe chưa đâu vào đâu – mà kiểu này, nhất là để được Nhân Dân đồng ý và phúc quyết (thật sự chứ không phải là bịp bợm) thì còn lâu, chứ không phải ba tháng hay chín tháng…; nên nhớ là làm một cái nhà cho một gia đình ở thôi cũng phải từng ấy thời gian chứ không phải là làm nhà cho cả nước ở, trong đó, tuyệt đại đa số là Dân chứ không phải Quan… – mà đã có vẻ như tất cả các phương tiện của mọi “lề” đều đã và đang tít mù rồi lại vòng quanh, thậm chí có vị xưa nay vốn được Nhân Dân rất tin yêu cũng đã mất cảnh giác rồi xả ra một hơi dài nhẹ nhõm khi nghe cái tin nửa dơi nửa chuột này !
    Theo tôi, Anh BS, bác Huệ Chi, các vị Nhân sĩ – Trí thức ở tất cả mọi không gian nhưng thật lòng yêu nước hãy trên tinh thần cảnh giác cao độ để điều hướng việc toàn Dân góp ý cho bản HP mới một cách thật thiết thực về nội dung trước đã rồi hãy bàn những chuyện phù phiếm này sau. Tức là hãy đẻ con đi đã rồi đặt tên cho con sau ! Thời cơ hình như đang ló rạng phía chân trời rồi !

  34. an lạc said

    thật bất […]

  35. XHCN said

    Khi nói đến Cuội là người ta nghĩ ngay CHUYÊN NÓI DỐI!
    Cho dù Cuội nói thật người ta cũng cho rằng CUỘI CHUYÊN NÓI DỐI!
    Bởi vậy trước khi Cuội muốn nói thật thì phải từ bỏ tên là Cuội đi!
    CSCN – XHCN của đồ tể Mác – Lê đã bị thế giới lên án vì nó dùng bạo lực, đày đọa, chết chóc để đạt mục tiêu, bất chấp mạng người!
    Bởi vậy muốn hội nhập và tranh thủ cảm tình của thế giới văn minh thì danh xưng XHCN phải được giã từ trước hết.

  36. […] Phan Xuân Sơn: ‘Muốn đổi tên nước phải nhận diện toàn cục’ (VNE/ […]

  37. Ngạc nhiên said

    Chắc ăn nhứt là đổi tên thành Cộng hoà Việt nam: Tất cả các tên của VN hai miền Nam Bắc, cũ-mới đều có phần, nhưng phần bị người dân “dị ứng” thì đừng đề cập nữa!

  38. Nguyễn Văn Minh said

    Đổi tên nước là Việt Nam Chống Cộng, để vĩnh viễn từ bỏ một chủ thuyết man rợ, bị nhân dân ta chán ghét, loài người ghê tởm, Nghị viện châu Âu ra nghị quyết lên án

  39. Dân VN said

    Tôi đồng ý với suy nghĩ của bác Ba Sàm !!!V/v sửa đổi hiến pháp hay đổi tên nước là cả một vấn đế , cần phải hết sức thận trọng không vội vàng và phải động não, và phải có thời gian nhất định thì mới có một bản HP và một cái tên nước hoàn chỉnh phù hợp và bền lâu được…!!!

  40. LeVanDat said

    Muốn đổi tên nước phải xem xét mọi khía cạnh về đối nội và đối ngoại, đặc biệt là các khía cạnh pháp lý quốc tế về quyền và nghĩa vụ của đất nước trong vấn đề chủ quyền, nhất là đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

  41. […] Press This […]

  42. Ba Sàm said

    Độc giả Nguyễn Hữu Quý có phản hồi bên phần điểm tin:
    Báo vnexpress.net: Thứ tư, 17/4/2013, 12:43 GMT+7
    ‘Muốn đổi tên nước phải nhận diện toàn cục’
    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/04/muon-doi-ten-nuoc-phai-nhan-dien-toan-cuc-1/

    Bài này, tôi muốn góp ý 3 ý nhỏ:
    – Theo GS Giáo sư Phan Xuân Sơn (Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh): … Tôi tham gia nhiều cuộc hội thảo, hội nghị về tổng kết Hiến pháp 1992, góp nhiều ý kiến về bản Dự thảo Hiến pháp mới. Nhưng trong các cuộc góp ý, đây là vấn đề chưa được đặt ra như là một nội dung chính của sửa đổi Hiến pháp lần này. Chúng ta cũng thấy vấn đề này ít được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.;

    Như vậy là, các bác mang tiếng là GS, nhưng chưa bao giờ suy nghĩ những vấn đề của thời đại, của Đất nước, trước suy nghĩ của nhân dân. Thường thì, cứ để nhân dân nghĩ ra, đề xuất… rồi các bác mới động não để góp ý, xử lý… Đây là tình trạng chung của trí thức Việt Nam, để rồi đến hôm nay, người Việt ở trong nước không làm được một cái gì mang dấu ấn và trí tuệ Việt. Chế tạo máy bay, máy tuốt lúa, máy sục bùn đào ao, máy tách vỏ lạc v.v.. đều là của nông dân nghiên cứu, mày mò.

    – GS Giáo sư Phan Xuân Sơn, vẫn chưa thoát ra được khái niệm CNXH, Đảng lãnh đạo. Tóm lại vẫn chưa nói hết với lòng mình, với sự hiểu biết của mình, vì nó liên quan đến… SỔ HƯU!

    – Về tên nước: đã có rất nhiều ý kiến trên mạng lề trái cũng như lề đảng; tuy nhiên, theo tôi, tên nước chỉ thay đổi khi có bầu cử tự do, đa đảng phái tham gia; khi đó có Quốc hội mới, thì đổi tên nước, cái tên đó mới ổn định, lâu dài được; còn hôm nay, có gọi tên là gì đi chăng nữa, mà vẫn chưa thoát ra được cụm từ CNXH, và duy nhất chỉ một Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo, thì rồi sau này lại phải đổi một lần nữa, sẽ là rất không hay xét trên bình diện Quốc gia.

    • Lão Gia said

      Đúng vậy, điạ danh Hà Tây tự nhiên đổi thành Hà Nội đã gây ra bao nhiêu khê, rắc rối cho người dân ở đây rồi. Trong phạm vi cả nước thì sẽ thế nào?

Gửi phản hồi cho Tin thứ Tư, 17-4-2013 « BA SÀM Hủy trả lời